สาระน่ารู้ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2566

สายสีชมพูบูม ทำเล“รามอินทรา-คู้บอน” กานดา ปักธงชิงขยายโครงการรับกำลังซื้อ

ทำเล รามอินทรา-คู้บอน บูม รับสายสีชมพู “กานดา พร็อพเพอร์ตี้” ปักธงทำเลใหม่ กางแผนปี 66 ลุย5 โครงการ 5,000 ล้าน เปิดตัวแคมเปญ CSR“ไอลีฟ อิ่มบุญลุ้นบ้าน” โอนเงินขั้นต่ำ 10 บาท รับวอลเปเปอร์เสริมดวง รายได้มอบมูลนิธิช่วยคนตาบอดฯ

นายหัสกร บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้ พัฒนาโครงการแบรนด์ไอลีฟ  ว่า  ในปี2566 มีแผนลงทุนโครงการใหม่5โครงการ มูลค่ารวม5,000ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการบ้านแนวราบ ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนขยายการพัฒนาไปในทำเลใหม่แนวรถไฟฟ้าใกล้เปิดให้บริการและมีศักยภาพต่อการพัฒนาสูง

โดยเฉพาะทำเลรามอินทรา-คู้บอน ซึ่งเป็นทำเลอยู่อาศัยในเขตเมืองที่จะมีรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรีเปิดให้บริการในปีนี้โดยจะเปิดโครงการใหม่ภายใต้แบรนด์ไอลีฟไพร์ม รามอินทรา-คู้บอน ในซอยคู้บอน 38 เป็นทาวน์โฮม ใกล้ห้างสรรพสินค้า แจ๊ส วิลเลจ เพียง 500 เมตร มีกำหนดเปิดขายโครงการในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตาม ในแต่ละปีบริษัทมีแผนขยายโครงการ ในทำเลใหม่ๆ เพิ่ม 1-2 โครงการ

นายหัสกร มองตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2566  ในภาพรวมจะฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ แต่ตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบคาดว่าจะทรงตัวหลังจากเติบโตมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยแนวสูงหรือคอนโดมิเนียมจะเติบโตได้มากกว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้เป็นปกติแล้ว ดังนั้นความต้องการซื้อคอนโดมิเนียมจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าตอนปิดประเทศ

สำหรับแผนการลงทุนของบริษัทในปี 2566 บริษัทจะมีโครงการเปิดใหม่รวม 5 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทมีโครงการเปิดใหม่และโครงการระหว่างการขายในปีนี้รวมทั้งสิ้น 18 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 16,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 3,500 ล้านบาท และตั้งเป้ารายได้ที่ 2,500 ล้านบาท เติบโต 25% ทั้ง 5 โครงการใหม่ อาทิ

โครงการไอลีฟ พราวด์ พระราม 2 กม.14 พัฒนาเป็นทาวน์โฮม  ราคาเริ่มต้น 2.19 ล้านบาท จำนวน 449 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,200 ล้านบาท  โครงการไอลีฟ ไพร์ม 2 ประชาอุทิศ 90  พัฒนาเป็นทาวน์โฮม  ราคาเริ่มต้น 2.05 ล้านบาท จำนวน 255 ยูนิต มูลค่าโครงการ 600 ล้านบาท  โครงการไอลีฟ พราวด์ วงแหวน-รังสิตคลอง 4 พัฒนาเป็นทาวน์โฮม  ราคาเริ่มต้น  1.89 ล้านบาท จำนวน 487 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,060 ล้านบาท  

โครงการไอลีฟ  ไพร์ม รามอินทรา-คู้บอน พัฒนาเป็นทาวน์โฮม ขณะนี้ ยังไม่ได้กำหนดราคาขาย จำนวน 194 ยูนิต มูลค่าโครงการ 560 ล้านบาท  โครงการไอลีฟ ไพร์ม เศรษฐกิจ-บางปลา พัฒนาเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม   ยังไม่ได้กำหนดราคาขาย  จำนวน 399 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,300 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัทยังให้ความสำคัญกับแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development)  โดยการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้เหมาะกับทุก Generations เน้นย้ำในเรื่องของการอยู่อาศัยระยะยาว และให้ง่ายต่อการบำรุงรักษาในอนาคต นำหลัก 3R Reuse Reduce Recycle มาใช้กับทุกโครงการ และเรื่องของความเท่าเทียมทางการอยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นผู้พิการหรือผู้สูงอายุ ให้สามารถอยู่อาศัยได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยในโครงการภายใต้แบรนด์ “ไอลีฟ”

ล่าสุดบริษัทจัดกิจกรรม CSR ร่วมกับมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ภายใต้แคมเปญ “ไอลีฟ อิ่มบุญลุ้นบ้าน” เชิญชวนให้ประชาชนคนไทยทั่วประเทศโอนเงินตั้งแต่ 10 บาทขึ้นไป เพื่อรับวอลเปเปอร์เสริมดวงและรับสิทธิ์ลงทะเบียนลุ้นรับทาวน์โฮมฟรี มูลค่า 2.24 ล้านบาท ในโครงการ ไอลีฟ ไพร์ม ประชาอุทิศ 90 และยังมีรางวัลพิเศษอีกกว่า 20 รางวัล โดยรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายจะมอบให้กับมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยฯ แคมเปญดังกล่าวจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1-31 มี.ค. 2566

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


จับตาบิ๊กทุน ชิงประมูล ที่ดินยาสูบ “โกดังแองโกล” ติด เอเชียทีค ย่านเจริญกรุง

จับตาบิ๊กทุน ชิง ประมูล ที่ดินยาสูบ ย่านเจริญกรุง”โกดังแองโกล” ติดที่ดิน เอเชียทีค เปิด Market Sounding 20 เม.ย. นี้  กยท.นำที่ดิน 2,000ไร่เชิงพาณิชย์ ปูพรมออกประมูลสร้างรายได้ -ปลูกป่าขายคาร์บอนเครดิต

การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.)  โดยนายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งามผู้ว่าการยสท.   มีแผนนำที่ดินแปลงงาม เปิดประมูลให้เช่าระยะยาว 30ปี  สร้างรายได้ให้องค์กรในปีนี้ (2566) จำนวน3แปลง ศักยภาพสูง เหมาะพัฒนาอพาร์ทเม้น โรงแรม ปั๊มน้ำมัน ฯลฯ ได้แก่

1. กรุงเทพมหานคร ทำเลย่านเจริญกรุง 80

2. ขอนแก่น และ

3.หนองคาย  

โดยมอบบริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัทที่ปรึกษาฯ ของ ยสท.เป็นผู้ดำเนินการโดยจะทำการทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market Sounding) ตามแนวทางการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ที่บริษัทที่ปรึกษาฯ ทำการศึกษาไว้ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านโปรแกรม ZOOM โดยมีกำหนดการจัดงานในวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2566 เวลา 08.30 – 12.00 น.

ทั้งนี้ที่ดินที่ ถูกจับตามองมากที่สุด คือที่ดิน“แปลงโกดังแองโกล” โฉนดเลขที่ 6009 และ 23614 เนื้อที่ 5-1-58.2 ไร่ซึ่ง ตั้งอยู่บริเวณซอยเจริญกรุง 80   กรุงเทพฯ  ปัจจุบัน ภายในพื้นที่มีอาคารคลังสินค้า 2 หลัง พื้นที่อาคาร 6,140 ตารางเมตร ที่ตั้งโครงการใกล้กับเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟรอนต์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวระดับโลก และเชื่อมโยงการเดินทางสู่ย่านศูนย์กลางธุรกิจอย่างถนนสาทร สีลม ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

นาย วสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ที่ดินทั้ง3แปลงที่จะนำออกประมูลมีศักยภาพสูง เหมาะพัฒนาเชิงพาณิชย์ ในระยะยาว โดยเฉพาะที่ดินยาสูบแปลงซอยเจริญกรุง80  ที่มองว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน

เพราะตั้งอยู่ใกล้กับ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟรอนต์ สามารถพัฒนาโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์   และโรงแรมระดับ3ดาวหรู  แต่มีความสูงไม่เกิน 8ชั้นหรือ ไม่เกิน 23เมตร รองรับกลุ่มนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะโดยธรรมชาติต่างชาติไม่เน้นอยู่อาศัยบนอาคารสูงมากนัก แต่เน้นควาามสะดวกปลอดภัยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันมากกว่า

 อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วย ที่ดินดังกล่าว มีข้อจำกัด เขตทางในซอยถนนกว้างไม่ถึง10เมตรตามกฎหมายควบคุมอาคาร ทำให้ต้องพัฒนาอาคาร ในรูปแบบโลว์ไรส์ หรืออาคารเตี้ย แต่มองว่าเป็นทำเลที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจ เนื่องจากอยู่ในย่านพาณิชยกรรม ที่มีโครงการขนาดใหญ่ เกิดขึ้นรายรอบ ขณะราคาที่ดินอยู่ที่ 2-3แสนบาทต่อตารางวา  

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ”ฐานเศรษฐกิจ” พบว่า ปีที่ผ่านมา กยท.นำที่ดินออกประมูลต่อเนื่อง โดยเปิดประมูลที่ดินในเขตกรุงเทพฯที่ดินติดแม่น้ำเจ้าพระยา ไปแล้วจำนวน1แปลง และ ภูมิภาคที่ จังหวัดเชียงราย จำนวน2แปลง

นอกจากนี้ จากการให้สัมภาษณ์ของผู้ว่าการกยท.ต่อสื่อมวลชน ก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า  จากผลกระทบกรณีรายได้จากยอดจำหน่ายบุหรี่ ที่ลดลงต่อเนื่องจาก

1.โครงการการรณรงค์เลิกบุหรี่ คนหันมาดูแลสุขภาพ

2.ความนิยมบุหรี่ ไฟฟ้า

3. ความนิยมบุหรี่หนีภาษีจากต่างประเทศ

กยท.จึงหาทางเพิ่มรายได้ โดยนำ อสังหาริมทรัพย์แปลงศักยภาพออกประมูล  โดยปัจจุบัน กยท. มีที่ดิน จำนวน 150 แปลง ครอบคลุมพื้นที่ 15 จังหวัด เนื้อที่ 6,003 ไร่ 3 งาน 26 ตารางวา ได้แก่ กรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ มหาสารคาม เพชรบูรณ์ สุโขทัย ขอนแก่น ร้อยเอ็ด หนองคาย นครพนม และบึงกาฬ 

ตามมติ คณะกรรมการ ยสท. ให้นำอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ใช้จากการผลิตใบยาสูบ นำมาสร้างรายได้ จำนวนกว่า 2,000 ไร่ จากทั้งหมด 6,003 ไร่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างทยอยนำที่ดินแปลงที่มีความพร้อมออกประมูล

รวมถึงการมองหารายได้จากโครงการคาร์บอนเครดิต ที่สร้างโอกาสทองต่อการลงทุนอย่างยั่งยืนในระยะยาว ของกยท. ซึ่งปัจจุบันยังมีที่ดิน ในภูมิภาค อีกจํานวน 27 แปลง ประมาณ 500 ไร่รองรับการปลูกป่า เพื่อเก็บก๊าซเรือนกระจก (CO2) และคืนออกซิเจน (O2) ให้กับพื้นที่ ดังกล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 27มี.ค.ที่ระดับ 34.21 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาท มีแนวโน้มแกว่งตัว Sideways โดยมีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้ หากนักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อสุทธิสินทรัพย์ไทย

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 27มีนาคม2566ที่ระดับ  34.21 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่าลง”จากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้า ที่ระดับ 34.13 บาทต่อดอลลาร์  
 
นายพูน     พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยระบุว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้เฟดจะส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อและอาจคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25%

แต่ผู้เล่นในตลาดต่างคาดหวังว่า เฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยลง ท่ามกลางความกังวลปัญหาเสถียรภาพของระบบธนาคาร

ในสัปดาห์นี้ เรามองว่า ควรจับตา ความกังวลของผู้เล่นในตลาดต่อปัญหาเสถียรภาพของระบบธนาคารสหรัฐฯ และยุโรป รวมถึง รายงานอัตราเงินเฟ้อ PCE สหรัฐฯ ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจปรับดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในอนาคต
 
โดยในส่วนของรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจมีดังนี้
 
มุมมองเศรษฐกิจทั่วโลก
 
▪ ฝั่งสหรัฐฯ – ไฮไลท์สำคัญ คือ รายงานข้อมูลอัตราเงินเฟ้อ PCE ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ

โดยบรรดานักวิเคราะห์ต่างประเมินว่า โมเมนตัมของอัตราเงินเฟ้อ PCE ในเดือนกุมภาพันธ์ อาจชะลอลงสู่ระดับ +0.4%m/m ตามการปรับตัวลดลงของราคาสินค้าพลังงานและราคาสินค้าโดยรวม

ส่งผลให้ อัตราเงินเฟ้อ PCE ชะลอลงสู่ระดับ 5.1% อย่างไรก็ดี หากตัดผลของราคาพลังงานและราคาอาหาร โมเมนตัมของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน Core PCE จะอยู่ที่ +0.4%m/m ทำให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน Core PCE ยังคงอยู่ที่ระดับ 4.7%

 สอดคล้องกับภาพตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่ยังคงแข็งแกร่งและตึงตัว ทำให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ในส่วนภาคการบริการที่ไม่รวมผลของที่อยู่อาศัย (Core Services Ex. Housing) ชะลอตัวลงช้า

 อย่างไรก็ดี หากอัตราเงินเฟ้อ PCE และ Core PCE ไม่ได้เร่งตัวสูงขึ้น กอปรกับ ภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อจากผลกระทบของปัญหาสภาพคล่องในระบบธนาคาร ก็จะช่วยลดความจำเป็นที่เฟดจะต้องเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องจนทะลุระดับ 5.25% 

แต่ทว่า เฟดอาจเลือกที่จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.25% จนกว่าเฟดจะมั่นใจว่า อัตราเงินเฟ้อจะมีแนวโน้มกลับสู่เป้าหมาย 2% อย่างชัดเจน ซึ่งเรามองว่า 

ภาพดังกล่าวอาจเกิดขึ้นพร้อมกับการชะลอตัวลงมากขึ้นของเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยเฉพาะการจ้างงาน ทั้งนี้ ผู้เล่นในตลาดจะรอจับตาถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด เพื่อประเมินแนวโน้มการปรับดอกเบี้ยนโยบายของเฟด หลังผู้เล่นในตลาดต่างคาดหวังว่า เฟดจะหยุดการขึ้นดอกเบี้ยและเริ่มทยอยลดดอกเบี้ยลงได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้    
 
▪ ฝั่งยุโรป – ผู้เล่นในตลาดจะรอประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจเยอรมนี ผ่านรายงานดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (Ifo Business Climate) เดือนมีนาคม ซึ่งตลาดคาดว่า ดัชนีอาจปรับตัวลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 91 จุด 

กดดันโดยแนวโน้มการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องของธนาคารกลางยุโรป (ECB) รวมถึงภาวะเงินเฟ้อสูง และล่าสุด ความกังวลต่อเสถียรภาพของระบบธนาคาร นอกเหนือจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าว 

ผู้เล่นในตลาดจะรอติดตาม ถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) เพื่อประเมินทิศทางนโยบายการเงินของทั้งสองธนาคารกลาง ว่าจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยจนแตะจุดสูงสุด (Terminal Rate) ณ ระดับใด
 
▪ ฝั่งเอเชีย – ตลาดจะรอจับตา การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเวียดนาม ผ่านรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญรายเดือน อาทิ ยอดค้าปลีก (Retail Sales) ว่าจะสามารถคงโมเมนตัมขยายตัวราว +13%y/y ได้หรือไม่ 

เช่นเดียวกันกับฝั่งญี่ปุ่น ตลาดมองว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยหนุนให้ยอดค้าปลีกในเดือนกุมภาพันธ์ ขยายตัวในอัตราเร่งขึ้น +5.8%y/y 

ส่วนในฝั่งจีน  ตลาดประเมินว่า ภาพรวมเศรษฐกิจจีนก็มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง หลังการผ่อนคลายมาตรการ Zero COVID

สะท้อนผ่านดัชนี PMI ภาคการผลิตอุตสาหกรรมและภาคบริการเดือนมีนาคม ที่ระดับ 50.5 จุด และ 54.3 จุด ตามลำดับ (ดัชนีเกิน 50 จุด หมายถึง ภาวะขยายตัว)
 
▪ ฝั่งไทย – เราคาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติเป็นเอกฉันท์ “ขึ้น” ดอกเบี้ยนโยบาย +0.25% สู่ระดับ 1.75% พร้อมกันนั้น กนง. อาจปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวของการบริโภคในประเทศและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติดีขึ้นจากการประชุมเดือนธันวาคม

 ส่วนคาดการณ์ยอดการส่งออกอาจถูกปรับลง ตามแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะสอดคล้องกับรายงานข้อมูลการค้าระหว่างประเทศในช่วงนี้ ที่ตลาดประเมินว่า ยอดการส่งออก (Exports) เดือนกุมภาพันธ์ จะยังคงหดตัว -7%y/y 

สอดคล้องกับภาพการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ยอดการนำเข้า (Imports) จะขยายตัว +2%y/y ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากความต้องการบริโภคในประเทศที่ขยายตัวได้ดี ทำให้ดุลการค้าอาจขาดดุลเกือบ -2 พันล้านดอลลาร์ได้
 
 
สำหรับ แนวโน้มของค่าเงินบาท เราประเมินว่า เงินบาท มีแนวโน้มแกว่งตัว Sideways โดยมีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้ หากนักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อสุทธิสินทรัพย์ไทย

 โดยเฉพาะหุ้น หรือ ในจังหวะที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นทดสอบโซนแนวต้านแถว 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง

ทั้งนี้ การแข็งค่าของเงินบาทอาจถูกชะลอด้วยโฟลว์ซื้อสกุลเงินต่างประเทศของบรรดาผู้นำเข้าและบริษัทข้ามชาติญี่ปุ่น (Japanese MNCs) 

นอกจากนี้ สัญญาณเชิงเทคนิคัล ทั้ง RSI และ MACD ยังชี้ว่า เงินบาทมีโอกาสแกว่งตัว sideways ใกล้เส้นค่าเฉลี่ย EMA 50 วันในช่วงนี้
 
ส่วนเงินดอลลาร์นั้น เรามองว่า เงินดอลลาร์มีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้ หากอัตราเงินเฟ้อ PCE ออกมาสูงกว่าคาด

และผู้เล่นในตลาดได้คลายกังวลปัญหาเสถียรภาพของระบบธนาคาร แต่หากตลาดยังอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) จากความกังวลดังกล่าว เงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นได้


 ในกรณีที่ ความกังวลอยู่ที่ฝั่งธนาคารยุโรปมากกว่าฝั่งสหรัฐฯ (กดดันสกุลเงินฝั่งยุโรปอ่อนค่าลง) ทั้งนี้ ทองคำและเงินเยนญี่ปุ่น (JPY) อาจยังคงเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่ผู้เล่นในตลาดต้องการถือมากกว่าเงินดอลลาร์ได้ หากตลาดปิดรับความเสี่ยง
 
เราคงคำแนะนำว่า ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูง ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน
 
 
มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 33.90-34.50 บาท/ดอลลาร์
 
ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.10-34.30 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ตบ 6 แต้มรวด! “หมิว พรปวีณ์” พลิกเกมอัด นักตบเดนมาร์ก ซิวแชมป์ขนไก่สวิส

การแข่งขัน แบดมินตัน รายการ โยเน็กซ์ สวิส โอเพ่น 2023 ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 300 ที่เซนต์จาค็อบ ชาลเล่ เมืองบาเซิ่ล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา

ประเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ นักตบลูกขนไก่ชาวไทย มืออันดับ 11 ของโลก ลงสนามพบกับ เมียร์ บลิดเฟลดท์ มืออันดับ 23 ของโลกจากเดนมาร์ก ซึ่งคู่นี่สถิติที่ผ่านมาเจอกันทั้งหมด 2 ครั้ง เป็นทางด้าน พรปวีณ์ ที่เก็บชัยได้หมด

เกมแรก นักตบลูกขนไก่ชาวไทย เป็นฝ่ายทำได้ดีในช่วงต้นออกนำก่อน 8-6 แต่ เมียร์ บลิดเฟลดท์ ก็พลิกสถานการณ์แซงนำ 9-8 ทั้งคู่สู้กันได้อย่างสนุกก่อนเสมอกัน 15-15 ก่อนที่ในช่วงท้าย พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ จะคุมเกมเอาชนะไปได้ก่อน 21-16 ขึ้นนำ 1-0 เกม

เกมสอง นักตบลูกขนไก่เดนมาร์ก ออกมาเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมออกนำก่อน 8-5 จากนั้นก็รักษาระยะห่างฉีกนำ 17-13 แต่ “หมิว” ไม่ยอมง่ายๆ เล่นด้วยความมุ่งมั่นตบทำ 6 แต้มรวด พลิกกลับมานำ 19-17 ก่อนปิดแมตช์เอาชนะไปได้ 21-18 คว้าชัย 2-0 เกม ใช้เวลาแข่งขัน 47 นาที

สำหรับการคว้าแชมป์ในครั้งนี้ของ พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ ถือเป็นการหยิบแชมป์เวิลด์ทัวร์ รายการที่ 2 ต่อจากรายการ บาร์เซโลน่า สเปน มาสเตอร์ส ในปี 2020 และถือเป็นนักแบดมินตันชาวไทยคนที่ 2 ในรอบ 64 ปี ที่สามารถคว้าแชมป์สวิส โอเพ่น 2023 ต่อจาก ประเทือง ปัตตพงศ์ ในปี 1959

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


จริงหรือไม่? ทานพาราเซตามอลแก้เมาค้าง อาจถึงตายได้

ใครหลายๆ คนที่กำลังอ่านอยู่อาจจะเคยเกิดอาการแฮงค์ หรือเมาค้างจากการดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักหน่วงมาเมื่อคืน ตื่นเช้าเกิดอาการปวดหัวจนต้องพึ่งยาพาราเซตามอลกันมาบ้างแล้วนะคะ แต่เมื่อมีข่าวในโลกออนไลน์ออกมาบอกว่า “การทานยาพาราเซตามอล แก้เมาค้าง อาจทำให้เป็นพิษต่อตับ จนอาจเสียชีวิตได้” Sanook! Health จึงหาคำตอบมาให้ว่า เป็นความจริงหรือไม่ค่ะ

ยาพาราเซตามอล ทำให้ตับพังได้จริงหรือ?

หากรับประทานยาพาราเซตามอลในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจทำให้ตับเป็นพิษได้เหมือนกัน ดังจะเห็นว่าที่ข้างขวดของยาพาราเซตามอล หรือที่ฉลากยาจะเขียนว่า ควรทานครั้งละ 1-2 เม็ด ทุกๆ 4-6 ชั่วโมง หรือเฉพาะเวลาที่มีไข้ ปวดศีรษะ และห้ามทานติดต่อกันเกิน 5 วัน ดังนั้นทางที่ดี หากทานพาราเซตามอลสัก 1-2 วันแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์จะดีที่สุดค่ะ

แล้วทานพาราเซตามอล หลังดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ตับเป็นพิษจนเสียชีวิตได้หรือไม่?

ในกรณีของการใช้ยาพาราเซตามอล หลังการดื่มแอลกอฮอล์ พบว่าไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ ทั้งสิ้น กล่าวคือ การทานยาพาราเซตามอล เพื่อแก้อาการปวดศีรษะหลังอาการเมาค้าง ไม่ได้ทำให้ตับเป็นพิษ หรือเกิดอาการผิดปกติอื่นๆ จนทำให้เสียชีวิตอย่างที่บางส่วนเข้าใจกัน เพราะไม่ได้ทานยาพาราเซตามอลนานๆ หรือในจำนวนเม็ดที่มากกว่า 2 เม็ดขึ้นไป ก็ไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกายแต่อย่างใด

วิธีทานยาพาราเซตามองให้ถูกวิธี

ทานครั้งละ 1 เม็ดก็อาจจะเพียงพอ ไม่มีความจำเป็นต้องทาน 2 เม็ดในทุกๆ ครั้งที่ทาน (เว้นแต่หากปวดหัวไมเกรน อาจจะต้องเปลี่ยนตัวยาแทน) นอกจากนี้ดื่มน้ำตามเยอะๆ ห้ามทานยากับเครื่องดื่มอื่นๆ ที่ไม่ใช่น้ำเปล่า พักผ่อนให้เพียงพอ หากไม่มีอาการปวดหัว หรือเริ่มมีไข้ชึ้นสูงอีกครั้ง ก็ไม่มีความจำเป็นต้องทานยาพาราเซตามอลต่อจนหมดก็ได้ แต่หากทานยาแล้วอาการดีขึ้นหลังทานยา พอยาหมดฤทธิ์อาการก็กลับมาอีกเป็นเวลาหลายวัน ควรหยุดทานยาแล้วรีบพบแพทย์ดีกว่าค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


หลักการใช้ Punctuation และ Capitalization

ภาษาอังกฤษนั้นเวลาจะเขียนให้ถูกต้องจริงๆ แล้ว ไม่ใช่แค่เขียนด้วยหลักไวยากรณ์ที่ถูกต้องและคำศัพท์ที่ถูกต้องเท่านั้น แต่ว่ายังต้องใช้เครื่องหมายวรรคตอน (Punctuation) และการใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ (Capitalization) ให้ถูกต้องด้วย เพราะในภาษาอังกฤษนั้นก็มีแบบแผนวิธีการใช้สิ่งเหล่านี้ที่ตายตัวไว้แล้วเช่นกัน วันนี้ DailyEnglish จะเล่าให้ฟังว่าเขามีวิธีใช้เจ้า Punctuations และ Capitalization กันอย่างไร

Punctuation (เครื่องหมายวรรคตอน)

  • Full stop (.) – ใช้ปิดท้ายประโยค ในภาษาอังกฤษเมื่อจบประโยคแล้วต้องตามด้วย full stop ไม่มีข้อยกเว้น
  • Comma (,) – ใช้คั่นสิ่งที่จะแจกแจงเป็นลำดับ / ใช้คั่นระหว่างชื่อเฉพาะ / คั่นระหว่างประโยค
  • Colon (:) – ใช้ก่อนที่จะแจกแจงลำดับรายการ เช่น the following words are animals: bird, cow, lion เป็นต้น
  • Semicolon (;) – ใช้เชื่อมสองประโยค (คล้ายๆ จุด full stop) / ใช้แทน comma
  • Hyphen (-) – ใช้เชื่อม compound word และคำที่ต้องเติม prefix / ใช้เพื่อแยกพยางค์หรือต่อประโยคที่ไม่พอบรรทัด
  • Dash (–) – เน้นข้อความที่แทรกเข้ามา

Capitalization (ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่)

  • ขึ้นต้นประโยค: เมื่อขึ้นต้นประโยคใด ๆ ก็ตาม ต้องใช้ตัวอักษรตัวแรกเป็นตัวใหญ่เสมอ
  • ชื่อเฉพาะ: ชื่อเฉพาะของคน สถานที่ และชื่อเฉพาะอื่น ๆ ไม่ว่าจะวางเอาไว้ตรงไหนของประโยคก็ต้องขึ้นต้นด้วยตัวใหญ่
  • ชื่อยศ/ตำแหน่ง: ตำแหน่งหรือยศใด ๆ เช่น Professor, Doctor ฯลฯ ให้ขึ้นต้นด้วยตัวใหญ่เสมอ

ทั้งสองอย่างนี้เหมือนจะเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเขียนก็จริง แต่ว่าละเลยไม่ได้และจำเป็นมาก ๆ ที่จะต้องใช้ให้ถูกต้องนะคะ เพราะความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยจากเครื่องหมายวรรคตอนหรือแม้กระทั่งการขึ้นตัวใหญ่ในงานเขียนต่างๆ นั้นอาจจะทำให้สารที่เราต้องการสื่อผิดพลาดไปได้ประมาณหนึ่งเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก dailyenglish.in.th


วีเอ็มแวร์ปลดล็อกความสามารถที่ไร้ขีดจำกัดสำหรับพาร์ทเนอร์ในการคว้าโอกาสจาก Multi-Cloud

วันนี้ วีเอ็มแวร์ อิงค์ (NYSE: VMW) เปิดเผยว่าโปรแกรม VMware Partner Connect ซึ่งเป็นโปรแกรมเรือธงของบริษัทได้ผ่านการพัฒนาครั้งสำคัญและพร้อมให้ใช้งานแล้วทั่วโลก โดยช่วยให้คู่ค้าของวีเอ็มแวร์ ทุกประเภทสามารถเข้าร่วมในโปรแกรมแบบครบวงจรที่เรียกว่า Partner Connect ซึ่งได้รับการพัฒนามาให้มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากกว่าในปัจจุบัน พร้อมมอบเส้นทางสู่ความก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็วและง่ายกว่า เสนอสิ่งจูงใจมากขึ้น และให้รางวัลแก่คู่ค้าของวีเอ็มแวร์ทั้งในด้านประสิทธิภาพและความสามารถ ด้วยการช่วยเหลือลูกค้าในการนำทางสู่ยุคมัลติคลาวด์ได้สำเร็จ วีเอ็มแวร์กำลังเตรียมความพร้อมพาร์ทเนอร์ผ่าน Partner Connect เพื่อสร้างการเติบโตมากยิ่งขึ้น

เมื่อองค์กรต่างๆ ย้ายจากสภาพแวดล้อมที่เผชิญกับความท้าทายในการใช้ ‘cloud chaos’ ไปสู่แนวทางการใช้งานเทคโนโลยีคลาวด์อย่างชาญฉลาด และเหมาะสมตามลักษณะงานมากยิ่งขึ้น (Cloud Smart) จึงนับเป็นโอกาสสำคัญของคู่ค้าของวีเอ็มแวร์ในการช่วยให้ลูกค้าเร่งย้ายแอปพลิเคชันไปยังคลาวด์ที่เหมาะสมกับรูปแบบของ workload และ applications, เพื่อให้กระบวนการพัฒนาซอร์แวร์บนสิ่งแวดล้อมแบบคลาวด์ที่ต้องมุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ตั้งแต่ขั้นตอนการพัฒนา การรักษาความปลอดภัยของโค้ด การรักษาและบริการจัดการแหล่งที่มาของซอร์แวร์ผ่านกระบวนการ Secure Software Supply Chain บนคลาวด์, ตลอดจนควบคุมค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้งานคลาวด์ ไม่ว่าจะเป็นไพรเวทคลาวด์และพับลิกคลาวด์ โดยวีเอ็มแวร์ร่วมกับพันธมิตรจะจัดการปัญหาเหล่านี้ด้วยการสนับสนุนผลลัพธ์ทางธุรกิจที่สำคัญ เช่น การเร่งการปรับแอปให้ทันสมัย การเปิดใช้งานการเปลี่ยนแปลงระบบคลาวด์ขององค์กร และการรักษาพนักงานแบบไฮบริด เพื่อจัดการปัญหาต่างๆ วีเอ็มแวร์จะทำงานร่วมกับคู่ค้าของวีเอ็มแวร์เพื่อช่วยลูกค้าในการสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ เช่น การเร่งปรับใช้แอปที่ทันสมัย (Application Modernization) การเร่งไปสู่การปรับใช้งานคลาวด์ในองค์กร (enterprise cloud transformation) และการรักษาความปลอดภัยให้กับพนักงานที่ทำงานแบบไฮบริด (Hybrid Workforce)

Tracy-Ann Palmer รองประธานฝ่าย Global Channel Sales Programs and Compliance ของ VMware กล่าวว่า “ด้วยโปรแกรม Partner Connect เรากำลังสร้างประสบการณ์ใหม่แก่คู่ค้าของวีเอ็มแวร์ โดยกลยุทธ์ของเราคือการให้พาร์ทเนอร์ทุกรายเป็นเจ้าของ Lifecycle ของลูกค้าแบบครบวงจร โดยนำเสนอด้านให้บริการเป็นหลัก รวมถึงสามารถร่วมมือกับธุรกิจอื่นๆ รวมทั้งความสามารถในการคาดการณ์ความเป็นไปได้ต่างๆ รวมทั้งสร้างรายได้ที่มั่นคงและต่อเนื่อง”

Steve White VP Channels & Alliances at IDC กล่าวว่า “ไอดีซีสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในตลาดที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ digital first มากขึ้น จากแต่ก่อนที่เป็นเพียงแค่ digital transformation กลยุทธ์การมีส่วนร่วมกับลูกค้าของกลุ่มคู่ค้าวีเอ็มแวร์ กระบวนการสร้างมูลค่า และการมีปฏิสัมพันธ์กับ connected ecosystem มากขึ้น ล้วนเปลี่ยนแปลงไป อันเป็นผลมาจากวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องนี้ วีเอ็มแวร์ตระหนักถึงแนวโน้มเหล่านี้ จึงนำมาสู่ความคิดริเริ่มในการพัฒนาโปรแกรม Partner Connect ที่วีเอ็มแวร์สามารถช่วยลูกค้า สามารถเปลี่ยนไปใช้โมเดล as-a-service/subscription ขยายพอร์ตบริการ และรับประโยชน์สูงสุดจากการลงทุนโดยนำทุกอย่างมาไว้ในโปรแกรมเดียวพร้อมประสบการณ์ที่คล่องตัวยิ่งขึ้น”

ช่วยพาร์ทเนอร์ค้นพบโอกาสจากมัลติคลาวด์เพื่อการเติบโตและรายได้

โปรแกรม Partner Connect ซึ่งได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับการทำกำไรของพาร์ทเนอร์ ขณะนี้สนับสนุนรูปแบบธุรกิจที่เน้นระบบคลาวด์ บริการ และโซลูชันในปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น ช่วยในเรื่อง Partner Enablement มากขึ้น การพัฒนาและปรับปรุงแนวทางการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และสร้างแรงจูงใจกับผลลัพธ์ทางธุรกิจที่สำคัญ เพิ่มโอกาสในการเพิ่มคุณค่าของการใช้งานโซลูชันของวีเอ็มแวร์ ครอบคลุมตั้งแต่ก่อนการใช้ ระหว่างการขาย และหลังการขาย สำหรับปรับปรุง VMware Partner Connect คู่ค้าวีเอ็มแวร์จะได้รับการอัปเดตดังไปนี้:

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับความสามารถในการสร้างผลกำไรของพาร์ทเนอร์ ขณะนี้ Partner Connect รองรับรูปแบบธุรกิจที่มีทั้งระบบคลาวด์ บริการ และโซลูชันเป็นศูนย์กลางได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังปรับแนวทางให้สอดคล้องกัน การพัฒนาแนวทางปฏิบัติ และ Lifecycle Incentives ที่สอดคล้องกับผลลัพธ์ทางธุรกิจที่สำคัญ และสร้างโอกาสในการเพิ่มมูลค่าตลอดวงจรชีวิตของลูกค้าตั้งแต่ ก่อน– ระหว่างตัดสินใจซื้อ และหลังการขาย การอัปเดต VMware Partner Connect ที่พร้อมให้พาร์ทเนอร์ใช้งาน ได้แก่:

Unified, Flexible Points-based Program: แพลตฟอร์มโปรแกรมเดียวที่ครอบคลุมรูปแบบของคู่ค้าของวีเอ็มแวร์ ทั้งหมด ที่มาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมโยงโปรแกรมสำหรับคู่ค้าวีเอ็มแวร์และกิจกรรมที่สร้างมูลค่าในระบบ one universal point โครงสร้างใหม่นี้รองรับทุกวิธีการ ทุกความต้องการของคู่ค้าวีเอ็มแวร์ตามที่พวกเขาเลือกใช้เพื่อจะเข้าสู่ตลาด ตามความถนัดรูปแบบของการส่งมอบการบริการ และความเชี่ยวชาญในแต่ละโซลูชันได้ดียิ่งขึ้น

Rewarding Partner Investments and Capabilities: โปรแกรมนี้จะระบุเกณฑ์สำหรับติดตามคู่ค้าของวีเอ็มแวร์ที่สามารถดำเนินธุรกิจได้เหมาะสมและตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยจะมอบรางวัลพิเศษและสิทธิประโยชน์ให้แก่คู่ค้าเมื่อพวกเขาเพิ่มขีดความสามารถตามแนวทางปฏิบัติของ VMware และสามารถติดตามความคืบหน้าต่างๆผ่าน Partner Connect โดยคู่ค้าของวีเอ็มแวร์สามารถรับคะแนนจากความสำเร็จทั้งในด้านการฝึกอบรมและนวัตกรรม ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ความสามารถระดับพื้นฐานไปจนถึงบริการและ IP ทีพัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างความแตกต่างมากขึ้นได้อีกด้วย

New Automated Insights: แดชบอร์ดสำหรับคู่ค้าของวีเอ็มแวร์ ที่ออกแบบใหม่ทั้งหมดมอบประสบการณ์การบริการตนเองที่มีประสิทธิภาพแก่คู่ค้า ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถปรับแต่งมุมมองเพื่อให้พวกเขารู้เสมอว่าพวกเขายืนอยู่ที่ใดในแง่ของตัวชี้วัดโปรแกรมคู่ค้า ให้สามารถตรวจสอบประวัติ ประสิทธิภาพ และความก้าวหน้าไปสู่ความสามารถ ความเชี่ยวชาญพิเศษ และความพร้อมใช้งานในระดับถัดไป

Expanded Practice Development: VMware Ignite เป็นโปรแกรมที่เปิดใช้งานสำหรับคู่ค้าของวีเอ็มแวร์และโปรแกรมการพัฒนาต่างๆที่ทางวีเอ็มแวร์จะสนับสนุนผ่านคู่ค้า ขณะนี้คู่ค้าของวีเอ็มแวร์ทั้งหมดสามารถเข้าถึง Ignite ผ่านช่องทางที่สามารถเข้าถึงได้ Ignite ช่วยคู่ค้าของวีเอ็มแวร์นับพันรายในการสร้างขีดความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างการเจริญเติบโตผ่านระบบโครงสร้างที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมในการพัฒนาทักษะหรือความรู้ในสถานการณ์ต่าง ๆ

รูปแบบธุรกิจของพาร์ทเนอร์ที่สอดคล้องกับผลลัพธ์ของลูกค้า

อีโคซิสเต็มที่รองรับการเชื่อมต่อกันมีความจำเป็นต่อความสำเร็จของลูกค้า ไม่มีธุรกิจใดที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทั้งหมดด้วยตัวเอง วีเอ็มแวร์จึงพัฒนาโปรแกรม Partner Connect ที่รองรับการเชื่อมต่อถึงกันและรองรับความหลากหลายของธุรกิจ ซึ่งช่วยให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างพาร์ทเนอร์กับพาร์ทเนอร์มากขึ้น เพื่อช่วยให้ลูกค้าปรับสู่การใช้งานคลาวน์อย่างชาญฉลาดและเหมาะสม (Cloud Smart) และบรรลุผลลัพธ์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นผ่านการใช้รูปแบบธุรกิจที่แตกต่างกันสี่แบบ โดยพาร์ทเนอร์อาจเกี่ยวข้องกับรูปแบบธุรกิจตั้งแต่หนึ่งรูปแบบขึ้นไป และแต่ละรูปแบบสามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมและการพัฒนาโปรแกรมที่รวดเร็วยิ่งขึ้น รูปแบบบริษัทที่รองรับในปัจจุบัน ได้แก่:

  • ตัวแทนจำหน่ายโซลูชัน – จำหน่ายซอฟต์แวร์และบริการ VMware ให้กับลูกค้า
  • ผู้ให้บริการโซลูชัน – ให้บริการก่อนและหลังการทำธุรกรรม โดยเน้นที่บริการให้คำปรึกษาก่อนการขายและ lifecycle หลังการขาย
  • ผู้ให้บริการคลาวด์ – ให้บริการคลาวด์บน VMware และบริการที่มีการจัดการบนพื้นฐานทางภูมิศาสตร์ รวมถึงบริการแบบไฮบริดและมัลติคลาวด์
  • ผู้สร้างโซลูชัน – ฝังเทคโนโลยี VMware เข้าไปยังส่วนต่างๆ ของซอฟต์แวร์และโซลูชันของตนเอง

 คู่ค้าของวีเอ็มแวร์จะได้รับ Lifecycle Incentives ตอบแทนที่ดูแลตลอดการเดินทางของลูกค้า

วีเอ็มแวร์มอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมที่เข้ากันได้กับบริการ Cross-Cloud ของตน การเปลี่ยนรูปแบบการใช้บริการเป็น Software-as-a-Service (SaaS) และรูปแบบการใช้บริการแบบ Subscription Services ให้คู่ค้าของ VMware สามารถเปลี่ยนจากการขายที่เน้นการทำธุรกรรมเป็นการขายแบบให้เกิดการใช้งานต่อเนื่อง ตอบโจทย์ความคาดหวังจากการใช้งาน ช่วยให้สามารถสร้างผลกำไรได้ต่อเนื่องมากขึ้น และด้วยระบบ new partner incentives historical tracker คู่ค้าของวีเอ็มแวร์สามารถตรวจสอบการจ่ายเงินทั้งหมดของพวกเขาจากไตรมาสก่อน ๆ โดยใช้เครื่องมือตรวจสอบประวัติสิ่งจูงใจสำหรับพาร์ทเนอร์ใหม่ เพื่อให้เข้าใจได้ดีขึ้นว่าพวกเขาสามารถเพิ่มความสามารถในการทำกำไรและมองเห็นโอกาสใด ๆ ที่อาจไม่มีใครสังเกตเห็น พาร์ทเนอร์ที่มีคุณสมบัติสามารถเข้าถึงอินเซนทีฟใหม่ ๆ และสิทธิประโยชน์ที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว ได้แก่:

  • Incentive จากการขาย: โปรแกรมคืนเงินส่วนหลังที่สอดคล้องกับระดับโปรแกรมของพันธมิตรที่ให้รางวัลแก่พันธมิตรที่มีสิทธิ์สำหรับการขาย SaaS, การสมัครสมาชิกและซอฟต์แวร์ไลเซนส์ ตอนนี้ VMware จ่ายมากกว่า 2-10 เท่าสำหรับการขาย SaaS และ Subscription เมื่อเทียบกับแบบไลเซนส์
  • Activate Incentive: ให้รางวัลแก่พันธมิตรในการให้บริการระดับมืออาชีพแก่ลูกค้าเพื่อเปลี่ยนไปใช้ระบบPublic Cloud และเปิดใช้งานและใช้บริการ VMware Cross-Cloud
  • Deployment Incentive: ออกแบบมาเพื่อให้รางวัลแก่พันธมิตรที่เร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของลูกค้าด้วยโซลูชันวีเอ็มแวร์ที่เลือกสำหรับการปรับปรุงแอปพลิเคชันให้ทันสมัยและมัลติคลาวด์

คะแนน Influence Performance สำหรับพาร์ทเนอร์แบบ Non-Transacting

ก่อนหน้านี้ พาร์ทเนอร์สามารถเลื่อนขั้นด้วยโปรแกรม tier credit ที่ได้รับจาก transacted booking เท่านั้น ในโปรแกรม Partner Connect พาร์ทเนอร์แบบ non-transacting ซึ่งมีรายชื่อเป็นผู้ให้บริการโซลูชันมีวิธีก้าวหน้าโดยสะสมคะแนน performance สำหรับ influenced booking ผู้ให้บริการโซลูชันมุ่งเน้นที่การให้คำปรึกษาก่อนการขายและการให้บริการตลอด lifecycle การขายเมื่อให้บริการแก่ลูกค้า ทั้งก่อนและหลังการขาย

การฝึกอบรมทักษะ ความสามารถและความเชี่ยวชาญที่หลากหลายเปิดโอกาสที่ใหญ่กว่า

วีเอ็มแวร์ให้พาร์ทเนอร์ 14 Solutions Competencies8 Master Services Competencies และ 2 Specializations Partners ใช้เพื่อทำข้อตกลงที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและมีอัตรากำไรที่สูงขึ้นได้เร็วขึ้น ขณะนี้พาร์ทเนอร์สามารถรับคะแนนความสามารถเพื่อความก้าวหน้าของโปรแกรมได้ผ่านการฝึกอบรม โปรแกรมการพัฒนาทักษะและความสามารถ และการผ่านการรับรอง

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


Cloud 11สถาปัตยกรรมเพื่อคุณภาพชีวิต และคอมมูนิตี้ความคิดของนักสร้างสรรค์

สถาปัตยกรรมและการจัดการพื้นที่ที่ดีช่วยสร้างระบบนิเวศทางความคิดสร้างสรรค์ให้กับผู้คนได้จริง  !

ด้วยความที่ย่านปุณณวิถีช่วงปลายสุขุมวิทเป็นอีกทำเลที่เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ และกำลังเติบโตเป็นย่านนวัตกรรมที่สำคัญของกรุงเทพฯ หลังจากการขยับขยายของเมืองตามแนวรถไฟฟ้าที่เกิดใหม่จนเป็นเหมือนกับ Sandbox สำหรับสตาร์ทอัพและบริษัทเทคโนโลยี โครงการ Cloud 11 งานออกแบบจากความร่วมมือระหว่าง Snøhetta และ A49 โดยเจ้าภาพ MQDC จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นฮับของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย และสนับสนุนเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์

Cloud 11 คือโครงการอาคาร Mixed-use ที่ตั้งใจให้เป็นฮับของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ด้วยจุดประสงค์ที่ต้องการผลักดัน ยกระดับ และสร้างระบบนิเวศครบครันของวงการครีเอเตอร์เพื่อดึงศักยภาพของเหล่าบรรดานักสร้างสรรค์ให้เติบโตได้ไกลระดับโลก นี่จึงเป็นหนึ่งในโครงการ Theme Project ของ MQDC ซึ่งใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นแนวทางในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ตอบโจทย์ทางด้านเป้าหมายไปพร้อมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนภายในย่าน

“เราจะสร้างอาคารอย่างไรให้ตอบโจทย์กับสังคม” นี่คือธงด้านการออกแบบที่ Kjetil Thorsen ผู้ก่อตั้ง Snøhetta ให้ความสำคัญในงานออกแบบครั้งนี้ ซึ่งเป็นไปทิศทางเดียวกันกับวิสัยทัศน์ที่ A49 ต้องการ “ใช้ข้อมูลเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานเพื่อทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น” จากคำบอกเล่าของคุณนิธิศ สถาปิตานนท์ กรรมการบริหาร

ผลลัพธ์ของ Cloud 11 ตอบกับความเชื่อของ MQDC ที่คุณคีรินทร์ ชูธรรมสถิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ MQDC และ คุณองศา จรรยาประเสริฐ ผู้อำนวยการโครงการ Cloud 11 เน้นย้ำอยู่เสมอ นั่นคือ ‘For all well-being’ ทุกสรรพสิ่งบนโลกอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยืนได้

Content Creation Ecosystem ระบบนิเวศของกลุ่มคนสร้างสรรค์

Cloud 11 เกิดขึ้นจากจุดประสงค์สำคัญ โครงการนี้โฟกัสไปที่กลุ่มนักสร้างสรรค์สื่อในยุคใหม่ คุณองศาเล่าถึงที่มาและสถาปัตยกรรมแห่งอนาคตที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของประเทศไทยไปสู่เวทีระดับโลก

“ภารกิจหลักของโครงการนี้คือ Empowering Creators เราต้องการยกระดับวงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ให้ที่นี่เป็นฮับที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย ด้วยการรวมตัว Ecosystem การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด ทั้งทางด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี รวมถึงพื้นที่ส่วนกลางสำหรับแสดงความสามารถ และแลกเปลี่ยนไอเดียสร้างสรรค์ โดยเฉพาะกับการออกแบบพื้นที่และฟังก์ชันการใช้งานเพื่อสนับสนุนการทำงานและการริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างกลไกที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของประเทศไทยไปสู่เวทีระดับโลกได้อย่างที่ตั้งใจ”

ภายในโครงการบนเนื้อที่ 27 ไร่ พื้นที่ใช้สอย 254,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยพื้นที่สำนักงานและสตูดิโอ, Hybrid Retail หรือส่วนพื้นที่รีเทลสำหรับสนับสนุนนักสร้างสรรค์, Lifestyle Hotel, Smart Hotel, พื้นที่การศึกษา, พื้นที่วัฒนธรรม และสวนสาธารณะ ทั้งหมดเปิดต้อนรับผู้คนผ่านทางการเชื่อมต่อทางสัญจรตั้งแต่ภายนอกเข้ามาจนถึงภายใน ที่ตั้งใจให้นุ่มนวลไร้รอยต่อ

จากแนวคิดด้านพฤติกรรมถ่ายทอดสู่สถาปัตยกรรมผ่านการใช้ช่องเปิดขนาดใหญ่ด้วยสแปน 43 เมตร และโครงถัก (Truss) สูง 11 เมตร เชื่อมต่อมุมมองจากรถไฟฟ้าสู่โครงการ และตรงเข้ามายังสวนส่วนกลางอาคารที่เป็นพื้นที่สาธารณะ “ส่วนนี้นับเป็นความท้าทายทางงานโครงสร้างของวิศวกร” คุณนิธิศเล่า

ความท้าทายทางด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมในงานออกแบบครั้งนี้ เกิดจากความปรารถนาดีที่ต้องการสร้างพื้นที่สีเขียวซึ่งมีรากเหง้ามาจากผืนที่ดินเดิมที่ตกทอดมายาวนาน

“โจทย์หนึ่งที่ผมให้สถาปนิกตอนเริ่มออกแบบคือ ห้ามตัดต้นไม้เก่าในไซต์แม้แต่ต้นเดียว” คุณองศาเริ่มต้นเล่าถึงจุดเริ่มต้นก่อนจะมาเป็นงานดีไซน์สถาปัตยกรรม “ในพื้นที่มีต้นไทรขนาดใหญ่มากที่เราคิดว่าถ้าย้ายแล้วจะมีความเสี่ยงในการรักษาชีวิต เราจึงใช้วิธียกอาคารขึ้น เพื่อเก็บต้นไทรไว้ที่เดิม รวมทั้งส่วนที่เป็นสวนหย่อม เราก็รักษาต้นไม้เก่าไว้ได้ โดยแสงแดดจากด้านบนก็ยังส่องถึงด้านล่างของตัวอาคารได้ ในโจทย์เรื่องความยั่งยืน ผมว่าเราให้ความสำคัญมาก ถึงแม้ต้องลงทุน แต่ต้นไม้ที่อยู่มาเป็นร้อย ๆ ปี ไม่มีอะไรทดแทนได้”

Virtual-Physical Bridge เชื่อมโลกเสมือนเข้ากับโลกจริง

จากทางเข้าที่เปิดต้อนรับผู้คนมุ่งตรงเข้าสู่สวนส่วนกลางในคอร์ตยาร์ดล้อมรอบด้วยกลุ่มอาคารในจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน แต่มีเป้าหมายเดียวกัน คือการผลักดันงานด้านครีเอเตอร์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีผ่านงานออกแบบ

Kjetil เล่าถึงการเชื่อมโยงโลกทั้งสองด้านไว้อย่างน่าสนใจ “สถาปัตยกรรมไม่ใช่เพียงแค่การดีไซน์ แต่คือการลงลึกเข้าไปในปัญหาและการเผชิญปัญหาในเชิงสร้างสรรค์ งานออกแบบจึงไม่ได้แค่ตอบโจทย์เรื่องดีไซน์ แต่ตอบโจทย์เรื่องเป้าหมายด้วย เช่นเดียวกับโครงการนี้ที่มองในสามเรื่องหลักคือ สังคม สิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน ซึ่งทาง MQDC เองก็เลือกดีไซน์สะพานเชื่อมต่อทั้งสามสิ่งนี้เข้าด้วยกันอย่างแน่นแฟ้น เช่นเดียวกับสะพานที่เชื่อมต่อโลกดิจิทัลเข้ากับโลกจริงของเรา ทั้งจากสวนส่วนกลางและบริบทที่รายล้อม แสดงให้เห็นว่า ดีไซน์นี้เป็นดีไซน์ที่ทรงพลังมากจริง ๆ สำหรับอนาคต”

คุณคีรินทร์ในฐานะหัวเรือใหญ่เล่าถึงเบื้องหลังของการพัฒนาโครงการ Cloud 11 “เราเอาองค์ความรู้ต่าง ๆ มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ โครงการของเรา เพื่อให้เห็นว่า ไม่มีโครงการใดเลยที่หยุดพัฒนา เช่นเดียวกันกับโครงการนี้ที่ตอบสนองต่อความต้องการคนรุ่นใหม่ พร้อมกับสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าครีเอเตอร์ ทำอย่างไรให้พวกเขามีระบบนิเวศที่เหมาะสมในการเติบโตได้ ตรงนี้คือศักยภาพแห่งอนาคตของคนรุ่นใหม่และประเทศไทย”

“เรามีความภูมิใจในการพัฒนาโครงการนี้ขึ้นมา และมั่นใจว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยมีเป้าหมายคือเป็นหนึ่งในโครงการต้นแบบให้กับการพัฒนาโครงการ Mixed-use ทั่วโลก”

Inclusive Progress งานดีไซน์ที่เติบโตไปกับชุมชน

“สถาปัตยกรรมที่ดีไม่ได้เกิดขึ้นเองจากพื้นที่ว่าง” Kjetil เล่า “การที่เรามีสวนเป็นคอร์ตยาร์ดเป็นการเปิดให้ทุกคนมีโอกาสได้เข้ามาใช้พื้นที่ส่วนกลาง แสดงให้เห็นว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่เชื่อมโยงทุกคน ไม่ใช่เพียงแค่ระหว่างอาคาร แต่เป็นการเชื่อมต่อระหว่างสังคม ระหว่างเราทุกคน ทั้งจากความยืดหยุ่นของพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับครีเอเตอร์ ทำให้เห็นพลังงานของความสร้างสรรค์จะนำไปสู่อนาคตที่ดี”

จากงานวิจัยของ MQDC พบว่า สิ่งที่ยังขาดไปของถนนสุขุมวิทฝั่งปุณณวิถีคือ สวนที่สามารถออกกำลังกายหรือเปิดสาธารณะให้ผู้คนเข้ามาใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ นำมาสู่การสร้างสรรค์พื้นที่ภายในให้เป็นสวนลอยฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ นอกจากสวนส่วนกลางแล้ว ยังมีคลองบางอ้อที่ขนานไปกับขอบของผืนที่ดินในระยะทาง 400 เมตรก่อนผันน้ำออกไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยา อีกโจทย์หนึ่งที่สำคัญจึงเป็นการปรับปรุงคลองทั้งทางกายภาพของคลองและคุณภาพน้ำ เป็นหน้าบ้านน่ามองที่เป็นทั้งทางเดินริมน้ำ และเป็นทางลัดสำหรับใช้งานได้จริงของทุกคน

คุณนิธิศขยายความต่อถึงสวนคอร์ตยาร์ดและการวางผังโครงการ “อีกเหตุผลหนึ่งที่เราวางตึกล้อมรอบสวนตรงกลาง เพราะ ต้องการพื้นที่เปิดโล่ง แต่ด้วยความที่คนไทยไม่ชอบแดด ดังนั้น ทำอย่างไรให้ช่วงบ่ายคนสามารถใช้งานสวนสาธารณะได้ การวางอาคารล้อมสวนแบบนี้ทำให้เกิด Self-shading คือตึกเป็นร่มเงาให้กับสวนไปในตัว นับว่าเป็นการใช้สถาปัตยกรรมอย่างชาญฉลาด”

อีกส่วนหนึ่งคือการเว้นช่องเปิดเพื่อให้เกิดการระบายจากทิศใต้ไปทางทิศเหนือ ประกอบกับความกว้างของตึกที่ไม่ได้กว้างเกินไป ช่วยให้แสงธรรมชาติเข้าถึงภายในได้ทุกส่วน เมื่อรวมกับช่องเปิดที่ช่วยเปิดมุมมองของผู้ใช้งานภายในอาคาร เป็นการเชื่อมต่อผู้ใช้งานเข้ากับธรรมชาติและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในพื้นที่สร้างสรรค์

คุณนิธิศทิ้งท้ายถึงสถาปัตยกรรมในครั้งนี้ “สิ่งที่ทำให้โครงการนี้โดดเด่นมาก ๆ ไม่ใช่แค่ดีไซน์ แต่เป็นเรื่องการคิดและหาจุดเหมาะสมให้กับทุกอย่าง ตั้งแต่ที่จอดรถ อากาศ ความยั่งยืน ซึ่งเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนที่ต้องใช้เวลา ความคิดสร้างสรรค์เพื่อทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้จริง และนี่ก็เป็นจุดเด่นของโครงการที่ไม่ได้มองแค่ดีไซน์สวย แต่มองถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”

“ทุกโครงการของ MQDC เริ่มต้นที่งานวิจัย และหาโซลูชั่นที่ตอบโจทย์” คุณองศากล่าวสรุป “เรากำลังสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อทุกคน เราต้องแก้ปัญหามากกว่าแค่ในโครงการเรา จำเป็นต้องมองโดยรอบโครงการว่า มีโจทย์อะไรที่ช่วยแก้ไขได้ และจะพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้น”

เราเชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์คือศักยภาพในตัวบุคคลสามารถเติบโตต่อไปไม่รู้จบ ตราบใดที่ปัจจัยผู้ช่วยกระตุ้นไอเดียและความสุขยังคงทำงานอยู่ เช่นนั้นแล้ว งานออกแบบสถาปัตยกรรม ภูมิทัศน์ และสภาพแวดล้อมจึงเป็นเหมือนกับแหล่งพลังงานที่เติมให้ไฟของความคิดและคุณภาพชีวิตที่ดียังคงลุกโชนอยู่เสมอ พิสูจน์ได้จากต้นไม้เล็ก ๆ บนโต๊ะทำงานแสนสดชื่น ไปจนถึงสวนสีเขียวขนาดใหญ่ที่กำลังจะเป็นพื้นที่ส่วนกลางแห่งใหม่ให้กับผู้คนในย่านอย่างเช่นที่ Cloud 11 ตั้งใจ

Cloud 11 เปิดรับจองพื้นที่ศูนย์การค้าและสำนักงานแล้ว บริษัท องค์กร หรือหน่วยงานที่สนใจ สามารถลงทะเบียน และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทาง www.cloud11bangkok.com

ขอบคุณข้อมูลจาก dsignsomething.com


ราคาทองตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ประจำวันที่ 27/03/2566

ชนิดทองราคารับซื้อ กรัมละราคารับซื้อ บาทละราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5%n/a31,950.0032,050.00
ทองรูปพรรณ 96.5%2,070.0031,381.2032,550.00
ทองรูปพรรณ 90%1,863.0028,243.08n/a
ทองรูปพรรณ 80%1,656.0025,104.96n/a
ทองรูปพรรณ 50%932.0014,129.12n/a
ทองรูปพรรณ 40%725.0010,991.00n/a
ทองรูปพรรณ 99.99%2,145.0032,518.20n/a

ราคาน้ำมันประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 27/03/2566



ปตท.

บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี

พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 9535.7535.7536.9435.7535.7535.7535.7535.7535.7535.75
แก๊สโซฮอล์ 9135.4835.4836.6435.4835.4835.4835.4835.4835.4835.48
แก๊สโซฮอล์ E2033.4433.4434.3433.4433.4433.4433.4433.4433.44
แก๊สโซฮอล์ E8533.8933.8933.89
เบนซิน 9543.5643.6144.0643.7143.56
ดีเซล B733.4433.4433.7433.4433.4433.4433.4433.4433.4433.44
ดีเซล33.4433.4433.7433.4433.4433.4433.4433.4433.4433.44
ดีเซล B2033.4433.4433.7433.4433.4433.44
ดีเซลพรีเมี่ยม42.5642.6644.6443.7643.7642.56
แก๊ส NGV17.5917.5917.59

About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า