คอนโดหรู 20 ล้านขึ้น ไม่กลัวติดดอย
คอลัมน์พร๊อพเพอร์ตีโฟกัส
ปัจจุบันคอนโดมิเนียมในระดับราคา 20 ล้านบาทขึ้นไปต่อยูนิต กระจายตัวอยู่ในโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการขายทั่วกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่พัฒนาอยู่ในพื้นที่ CBD เช่น พื้นที่สุขุมวิท ราชดำริ หลังสวน สีลม สาทร และริมแม่นํ้าเจ้าพระยา
ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล รายงานปัจจุบันมีโครงการอยู่ระหว่างขายทั้งสิ้น 47 โครงการ จำนวน 3,429 ยูนิต ซึ่งสามารถขายไปแล้วประมาณ 2,377 ยูนิต หรือคิดเป็น 69% ของอุปทานที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมด เหลือขายประมาณ 1,052 ยูนิต หรือคิดเป็น 31% โดยอัตราการดูดซับของตลาดอาคารชุดรวมทุกประเภท 4.9% โดยที่ประเภท 1 ห้องนอน มีอัตราการดูดซับมากที่สุด คือ 8.7%
จากอุปทานที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมดประมาณ 47 โครงการ พบว่าผู้ประกอบการพัฒนาเป็นประเภท 2 ห้องนอน มากที่สุดจำนวน 2,180 ยูนิต หรือคิดเป็น 63.6% รองลงมาเป็นประเภท 3 ห้องนอนขึ้นไป 1,161 ยูนิต หรือคิดเป็น 33.9% และรูปแบบ 1 ห้องนอนที่ประมาณ 88 ยูนิต หรือประมาณ 2.5% และจากการสำรวจพบว่า 1 ห้องนอนสามารถขายได้มากที่สุดที่ประมาณ 88.6% หรือประมาณ 78 ยูนิต รองลงมาคือ ประเภท 3 ห้องนอนขึ้นไป พบว่าขายไปแล้วประมาณ 821 ยูนิต หรือคิดเป็น 70.7% และประเภท 2 ห้องนอน สามารถขายไปแล้วประมาณ 1,478 ยูนิต หรือคิดเป็น 67.8%
ทั้งนี้ ปี 2562 ผู้ประกอบการรายใหญ่ยังคงสนใจและพัฒนาคอนโดมิเนียมในระดับราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าระดับบนที่ตลาดไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ และยังมีกำลังซื้อของเศรษฐีต่างชาติที่ยังคงสนใจในอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมระดับบนในกรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่องนั่นเอง
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
‘เอพี’ พลิกเกมต่าง… เร่งเปิด เพิ่มเวลาขาย
ท่ามกลางตลาดอสังหาฯไทยชะลอเติบโต บีบหลายบริษัทปรับตัว พลิกแผนธุรกิจไปจากเดิม ตั้งแต่ลดจำนวนการลงทุนใหม่ การขยายพอร์ตไปยังตลาดแนวราบ และนิยมสุด คือ การโฟกัสหากลุ่มลูกค้าซื้ออยู่จริงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เหมือนกันทุกบริษัท คงเป็นการชะลอเปิดโครงการใหม่ ในช่วง 6 เดือนแรกของปี เพื่อรอดูผลกระทบจากมาตรการแอลทีวี ก่อนรุกหนักช่วงครึ่งปีหลัง แต่สำหรับบริษัทท็อปฟอร์มอย่าง “เอพี ไทยแลนด์” ด้วยยอดขายสูงสุดมากกว่า 4 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา กลับมองต่าง โดยนายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและสร้างสรรค์ ระบุ กลยุทธ์หลักสำหรับเกมปีนี้ คือ การรุกเปิดโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีแรกให้มากที่สุด เพื่อเพิ่มเวลาขายให้ยาวนานขึ้น และยอดขายตลอดไตรมาสแรกที่ผ่านมาทะลุ 1.2 หมื่นล้านบาท สะท้อนว่า “เรามาถูกทาง”
Q1 คว้ายอดขาย 30%
บริษัทมียอดขายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 รวม 12,585 ล้านบาท สัดส่วนจากคอนโดฯและแนวราบใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ เพราะนับเป็นสัดส่วนถึง 30% จากเป้ารวมทั้งปีที่วางไว้ กว่า 4.1 หมื่นล้านบาท มาจากกลยุทธ์การเร่งทยอยเปิดโครงการใหม่จำนวน 8 โครงการในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา มูลค่า 1.32 หมื่นล้านบาทและมีแผนรุกอีก 13 โครงการในไตรมาส 2 (เม.ย-มิ.ย) มูลค่า เกือบอีก 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งรวมทั้ง 2 ไตรมาสจะทำให้ บริษัทเปิดตัวโครงการใหม่ไปแล้วเกินครึ่งจากเป้าหมายทั้งหมดของปี 2562 ที่ 39 โครงการ มูลค่ากว่า 5.6 ล้านบาท
วิทการ จันทวิมล
เร่งเปิดเอื้อการขาย
นายวิทการ กล่าวว่า ทั้งนี้การเร่งเปิดโครงการใหม่สวนทางตลาดนั้น เพื่อให้ทีมขายได้มีเวลาขาย หรือ ระบายสต๊อกได้นานขึ้น ผ่านแผนการตลาดกระตุ้นการซื้อ ด้วยโปรโมชัน กลยุทธ์แตกต่างกันในแต่ละโครงการซึ่งจะทยอยออกมาหลังจากนี้ ต่างจากในอดีตที่จะเก็บไว้ไปเปิดในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 เป็นหลัก ด้วยความเชื่อ บ้านหรือที่อยู่อาศัยยังคงเป็นที่ต้องการอยู่ ทำให้ต้องเร่งหาซื้อที่ดินเพื่อรองรับการพัฒนาให้เร็วที่สุด ซึ่งตลอดทั้งปีวางไว้ที่ 9.5 พันล้านบาท
“ถ้าดูยอดพรีเซลรวมทั้งแนวราบและแนวสูง เราโตขึ้น 32% โดยการเปิดตัวโครงการเป็นตัวช่วยสำคัญ ยิ่งมีเวลาขายเยอะ ยิ่งทำให้ยอดสูงขึ้น”
เจาะเซ็กเมนต์บน
อีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญ นอกจากการเร่งเปิดโครงการใหม่ให้เร็วขึ้นแล้ว มองว่า การเลือกหาทำเล และเจาะระดับราคาที่ตลาดสนใจต้องคำนึงถึงด้วย หลังจากล่าสุดบริษัทเพิ่งเปิดโครงการใหม่ “The Address สยาม-ราชเทวี” มูลค่า 8.8 พันล้านบาท ระดับราคา 2 แสนบาทต่อตร.ม. เป็นการกลับมาของแบรนด์ The Address ในรอบ 8 ปี เพื่อรองรับความต้องการลูกค้ากลุ่มบน ที่ส่วนใหญ่ซื้อด้วยเงินสด และคีย์หลักของลูกค้ากลุ่มนี้ คือ การมองหามูลค่าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต และจาก 9 โครงการของแบรนด์ดังกล่าว ก็สะท้อนว่า มีอัตราการเติบโตของราคาที่ดิน เฉลี่ย 40% ซึ่งมูลค่านั้นจะมาควบคู่กับทำเลที่มีศักยภาพสูง เช่น ติดแนวรถไฟฟ้าในย่านซีบีดี
“ภาพรวมตลาดบน สถานีสยาม-อนุสาวรีย์ฯ ย้อนหลัง 5 ปี มี 13 โครงการ ตั้งแต่ 1.5-3 แสนบาท/ตร.ม. ยอดขายออกดีแทบทุกโครงการ สะท้อนว่าดีมานด์กลุ่มซูเปอร์ลักชัวรีมีแนวโน้มการเติบโตในตลาดดีต่อเนื่อง”
ตั้งรับ LTV
ยอมรับว่าตลอดช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมายอดขายลดลง แต่คงไม่ฟันธงว่ามาจาก LTV ทั้งหมด เพราะเกี่ยวเนื่องกับวันหยุดหลายช่วงด้วย คาดอีก 1 เดือน จะเห็นภาพผลกระทบชัดเจนว่าลูกค้าติดขัดเรื่องใด อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนรองรับระยะยาวแล้ว โดยขณะนี้กำลังศึกษาความเป็นไปได้หลายแนวทาง หวังช่วยเหลือลูกค้า เช่น การออกสินเชื่อส่วนบุคคล สนับสนุนเงินดาวน์ แต่ต้องไม่มีผลต่อความสามารถในการผ่อนชำระของลูกค้า ขณะเดียวกัน เร่งให้ความรู้แก่ลูกค้าเพื่อเตรียมตัวก่อนโอน และพูดคุยกับธนาคารในการช่วยจัดวินัยการออมให้กับลูกค้า ส่วนกรณีรัฐบาลประกาศกระตุ้นภาคอสังหาฯ ด้วยมาตรการทางภาษี เห็นด้วย เพราะเป็นหนึ่งในแนวทางช่วยเหลือลูกค้า และเคยพิสูจน์มาแล้วในอดีตว่ามีผลดีต่อตลาด
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
เก็บภาษีสรรพากรวูบหนัก พิษเศรษฐกิจตกแรง
อย่าปล่อยให้ “หน้าจอ” เป็น “พี่เลี้ยงเด็ก”
อย่าปล่อยให้จอ 4 เหลี่ยมเป็นพี่เลี้ยงเด็กคุณเคยปล่อยให้ลูกอยู่กับหน้าจอหรือเปล่า? ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ สมาร์ตโฟน แท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์ หลายบ้านมักปล่อยลูกเอาไว้กับสิ่งเหล่านี้ ซึ่งบ่อยครั้งที่เด็กได้ดูได้ฟังเสียงโทรทัศน์มาตั้งแต่แบเบาะ หรือพ่อแม่อาจหยิบสมาร์ตโฟนให้ลูกจดจ่อขณะที่ตนเองกำลังป้อนข้าว แต่สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ถูกที่ควรแล้วหรือ?จากการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบด้านอารมณ์และพฤติกรรมความรุนแรงของ American Academy of Pediatrics พบว่า ความรุนแรงที่เห็นจากหน้าจอโทรทัศน์และสื่อต่าง ๆ นับวันยิ่งมีความเพิ่มขึ้นและส่งผลร้ายต่อเด็ก เพราะจะทำให้เด็กสะสมอารมณ์หวาดกลัว วิตกกังวล ขี้สงสัย นอนไม่หลับ ฝันร้าย หรือซึมเศร้า และมีแนวโน้มที่จะแสดงความรุนแรงมากขึ้น พ่อแม่จึงควรระวังเรื่องการเสพสื่อผ่านจอโทรทัศน์ หรือจออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ซึ่งทางที่ดีคือการสนับสนุนให้ลูกออกมาขยับร่างกาย โดย ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า สสส.ได้หากิจกรรมชวนให้เด็กได้ออกมาเล่นนอกหน้าจอสมาร์ตโฟน เช่น โครงการออกมาเล่น Active Play Active School ที่ชวนเด็กออกมาแอ็กทีฟร่างกาย 60 นาทีทุกวัน เป็นการเล่นแบบอิสระแต่ได้เหงื่อ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นคนเดียวเล่นกัน 2 คน หรือเล่นกันเป็นกลุ่ม เป็นต้น
- เมื่อลูกร้องต้องการสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ต ให้ดึงความสนใจจากเด็กด้วยการชวนทำกิจกรรมอย่างอื่น เช่น วาดรูป เต้นระบำ พาลูกไปเที่ยวข้างนอก หรือชวนเล่นกีฬาง่าย ๆ ซึ่งพ่อแม่ต้องมีความหนักแน่นในการกระทำอย่างต่อเนื่อง
- ใช้สื่อหน้าจอกับลูกเพียงแค่เวลาสั้น ๆ เช่น เปลี่ยนจากการดูคลิปวิดีโอ หรือเล่นเกมเป็นการอ่าน E-Book แทน และไม่ควรทิ้งเด็กเอาไว้ลำพัง เพราะการอ่านจากหน้าจอไม่เหมือนการอ่านจากหนังสือเป็นเล่ม และไม่ควรให้ใช้บ่อยเพื่อให้เด็กควบคุมอารมณ์ รู้จักการรอคอย ซึ่งการใช้สื่อหน้าจอควรอยู่ในการดูแลของพ่อและแม่
- บริหารเวลาในการดูแลให้ลูกได้รับความรัก ความอบอุ่น ในเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 3 ขวบ การควบคุมอารมณ์ตัวเองจะทำได้ยาก จึงไม่ควรให้ใช้สื่อหน้าจอ แต่ในเด็กที่โตและรู้จักการรอคอย ควบคุมอารมณ์ได้ พ่อแม่สามารถให้ลูกใช้สมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตได้ แต่ต้องอยู่ในการดูแลของพ่อแม่
พ่อแม่มีส่วนช่วยในการเรียนรู้ โดยให้พิจารณาดูความพร้อมของลูก ว่าสมควรที่จะใช้สื่อหน้าจอหรือไม่ และควรปลูกฝังเรื่องการเคารพเวลาให้มีทักษะทางสังคมที่พร้อม ไม่สนับสนุนสื่อที่แฝงไปด้วยสิ่งยั่วยุหรือความรุนแรง
แม้ว่าการห้ามไม่ให้ลูกอยู่กับสื่อหน้าจอเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่เมื่อถึงวันที่เขาโตขึ้นก็ควรที่จะเรียนรู้การเสพสื่ออย่างถูกวิธี ซึ่งการเริ่มต้นใช้เวลาหน้าจอของพ่อกับแม่คือการนั่งดูไปพร้อมกับลูกและปฏิบัติตามคำแนะนำเคล็ดลับกฎทอง 4 ประการสำหรับลูกดังนี้
- สอนให้รู้จักความต่างระหว่างคนจริงกับตัวละคร
พ่อแม่ต้องสอนให้รู้จักแยกแยะว่าตัวละครและคนจริงนั้นแตกต่างกัน เป็นก้าวแรกที่จะสอนให้ลูกแยกแยะเพื่อให้ลูกปลอดภัยจากพิษภัยของการดูโทรทัศน์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ - สอนให้รู้จักความแตกต่างระหว่างเรื่องจริงกับเรื่องสมมติ
บางรายการอาจนำมาใช้สอนเด็กให้เรียนรู้โลกจริงกับโลกสมมติได้ เช่น รายการที่มีการเล่านิทานประกอบภาพ หรือละครหุ่นสำหรับเด็ก แต่พ่อแม่ต้องคอยบอกลูกว่าช่วงไหนเป็นเรื่องจริง ช่วงไหนเป็นเรื่องสมมติ ขั้นตอนนี้เป็นการสอนต่อจากข้อแรก เพราะหลังจากเด็กแยกแยะระหว่างตัวละครกับคนจริงได้ เขาควรจะรู้ถึงความแตกต่างระหว่างเรื่องจริงกับเรื่องสมมติด้วย - ชวนให้ลูกดูรายการที่เหมาะสม
พ่อแม่ต้องหาเทคนิคดึงความสนใจของลูกให้ดูรายการที่เหมาะสมกับวัย การชี้ชวนให้ลูกดูในสิ่งที่ควรดูขณะนั่งอยู่ด้วยกัน เช่น เห็นนกไหมลูก น่ารักไหม / ดูลิงนั่นสิ กินกล้วยใหญ่เลย เป็นต้น การทำเช่นนี้จะทำให้เด็กคุ้นเคยกับคำแนะนำหรือคำชวนของพ่อแม่ และทำให้เขาสนใจในสิ่งที่เราเลือกหยิบยื่นให้ และยังสามารถควบคุมคุณภาพของรายการโทรทัศน์ที่ลูกควรดูได้ด้วย
ควบคุมการเปิด-ปิดโทรทัศน์ สมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต
ควรออกกฎของบ้านและกำหนดเวลาใช้ให้ชัดเจนในการดูโทรทัศน์และเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่ลูกยังเป็นเด็กเล็ก เช่น เมื่อจบรายการแล้วควรอุ้มลูกไปหน้าจอแล้วบอกว่า “จบแล้วปิดดีกว่านะ” เมื่อเรากดปุ่มปิดก็จะเป็นการสอนให้เด็กดูโทรทัศน์เป็นเวลา ไม่หมกมุ่นกับจอมากเกินไป ซึ่งสามารถใช้วิธีนี้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ด้วย เช่น กำหนดว่าลูกจะเล่นได้เวลาไหนและมากน้องเท่าไหร่ เพื่อเป็นการฝึกวินัยเบื้องต้น
- ละครดราม่า รัก ริษยา โศกเศร้า เคล้าน้ำตา คุกคามทางเพศ ลองคิดดูว่า ลำพังแค่เหตุการณ์ในชีวิตประจำวันก็สร้างความปวดหัวให้คุณได้แล้ว ยังต้องมานั่งดูเหตุการณ์จำลองที่สร้างมาเพื่อเสนอสงครามทางอารมณ์ที่เกินเลยอีกหรือ
- ภาพยนตร์ชุดเป็นตอน ๆ ซีรีส์ และภาพยนตร์ตื่นเต้นระทึก ต่อสู้รุนแรง ส่วนใหญ่เป็นภาพยนตร์จากต่างประเทศ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับตำรวจ สงคราม นักสืบ หรือพิศวาสฆาตกรรมที่หนีไม่พ้นฉากฆ่าฟัน ภาพระเบิดหรือภาพสยดสยอง ซึ่งกระทบต่อเด็กตั้งแต่วัยหัดคลาน เพราะสีหน้าของตัวละครที่บูดบึ้งหรือมีกิริยาข่มขู่ ตะคอก จะทำให้เด็กเริ่มใจเสีย หวาดกลัวและร้องไห้ เมื่อเขาได้ดูบ่อย ๆ ภาพเหล่านั้นจะฝังอยู่ในหัวของเด็กทำให้ฝังใจกับจินตนาการอันน่ากลัว
- ภาพยนตร์ที่มีการถ่ายภาพระยะใกล้ ใบหน้าตัวแสดงในโทรทัศน์มีผลกระทบต่อเด็ก เพราะเด็กเล็กจะชอบดูใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่ถ้าเห็นใบหน้าถมึงทึง ตาเหลือกค้าง หน้าผีสยดสยองหรือใบหน้าที่แสดงออกถึงอารมณ์ไม่ปกติ ภาพเหล่านี้จะทำให้เด็กกลายเป็นคนขี้กลัวโดยไม่มีเหตุผล หรืออาจชินชาต่อความเจ็บปวดและความหายนะของผู้อื่น ทำให้ขาดการเรียนรู้เรื่องความเห็นอกเห็นใจ หรือการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในระหว่างเพื่อนมนุษย์
- รายการที่มีเสียงประกอบดังรุนแรง บางรายการภาพอาจไม่เป็นพิษ แต่อาจมีเสียงที่เป็นพิษ เช่น เสียงกริ่งหรือกระดิ่งนาน ๆ เสียงร้องโหยหวนของปีศาจ เสียงไซเรนรถ หรือเสียงหวีดร้องเป็นต้น เสียงเหล่านี้อาจทำให้เด็กตื่นกลัวและเกิดอารมณ์วุ่นวายสับสนได้
จะเป็นอย่างไรหากเด็ก ๆ เติบโตขึ้นมากับ “สาร” ต่าง ๆ ที่ส่งผ่านมาทางสื่อหน้าจอที่มีการทะเลาะ ด่าทอ เกรี้ยวกราด ลามกหรือการตีรันฟันแทง สิ่งที่เราสามารถป้องกันเด็กและเยาวชนที่จะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตได้คือการสอนให้รู้จักแยะแยะและเข้าใจสื่อให้มาก เพื่อให้เกิดทักษะการรู้เท่าทันสื่อ และแยกแยะความเป็นจริงกับความสมมติในเนื้อหาได้ เพื่อเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์และมีสุขภาพจิตที่ดีในอนาคต
ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 นี้ ประเทศไทยจะมีพระราชพิธีสำคัญที่น้อยคนนักจะเคยเห็นพระราชพิธีแบบนี้ นั่นคือ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 นับได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่เราจะได้เห็นลำดับขั้นตอนสำคัญต่างๆ และได้ชื่นชมความยิ่งใหญ่ในงานพระราชพิธีครั้งนี้อีกด้วย วันนี้เลยขอนำความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ในพระราชพิธีมาฝากกัน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
The Royal Coronation Ceremony of King Rama X = พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในหลวงรัชกาลที่ 10
King = พระราชา
Queen = พระราชินี
History = ประวัติศาสตร์
Accession to the throne = การขึ้นครองราชย์, การขึ้นเสวยราชย์
Throne = ราชบัลลังก์
Coronation = พิธีราชาภิเษก
The sacred water = น้ำอภิเษก
Reign = ครองราชย์ , รัชกาล
Crown jewels = เครื่องราชกกุธภัณฑ์
Royal Throne = บัลลังก์ พระที่นั่ง
Royal Golden Plaques = พระสุพรรณบัฏ หรือ แผ่นทองคำจารึกพระนาม
Royal Seal of State = พระราชลัญจกรดวงตราประจำรัชกาล
Royal Procession = ขบวนพยุหยาตราชลมารค
ชนิดทอง | ราคารับซื้อ กรัมละ | ราคารับซื้อ บาทละ | ราคาขาย บาทละ |
---|---|---|---|
ทองคำแท่ง 96.5% | n/a | 19,300.00 | 19,400.00 |
ทองรูปพรรณ 96.5% | 1,250.00 | 18,950.00 | 19,900.00 |
ทองรูปพรรณ 90% | 1,125.00 | 17,055.00 | n/a |
ทองรูปพรรณ 80% | 1,000.00 | 15,160.00 | n/a |
ทองรูปพรรณ 50% | 563.00 | 8,535.08 | n/a |
ทองรูปพรรณ 40% | 438.00 | 6,640.08 | n/a |
ทองรูปพรรณ 99.99% | 1,295.00 | 19,632.20 | n/a |
ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 07/05/2562
ปตท. |
บางจาก |
เชลล์ |
เอสโซ่ |
คาลเท็กซ์ |
ไออาร์พีซี |
พีที |
ซัสโก้ |
เพียว |
ซัสโก้ดีลเลอร์ |
|
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
แก๊สโซฮอล์ 95 | 29.65 | 29.65 | 30.05 | 29.65 | 29.65 | 29.65 | 29.65 | 29.65 | 29.65 | 29.65 |
แก๊สโซฮอล์ 91 | 29.38 | 29.38 | 29.78 | 29.38 | 29.38 | 29.38 | 29.38 | 29.38 | 29.38 | 29.38 |
แก๊สโซฮอล์ E20 | 26.64 | 26.64 | 27.44 | 27.04 | 27.04 | – | 26.64 | 26.64 | 26.64 | 26.64 |
แก๊สโซฮอล์ E85 | 21.09 | 21.09 | – | – | – | – | – | 21.09 | – | – |
เบนซิน 95 | 37.06 | – | – | – | 37.51 | – | 37.56 | 37.36 | – | 37.36 |
ดีเซล | 28.09 | 28.09 | 28.09 | 28.09 | 28.09 | 28.09 | 28.09 | 28.09 | 28.09 | 28.09 |
ดีเซลพรีเมี่ยม | 31.69 | 31.96 | 32.15 | 32.15 | 32.15 | – | – | – | – | – |
แก๊ส NGV | 16.01 | 28.09 | – | – | – | – | – | – | – | – |