รับเหมา-ที่ปรึกษาไทยโกยงานอื้อ หลังเนด้ากางแผนลงทุนกลุ่มGMS
กลุ่มรับเหมาและบริษัทที่ปรึกษาไทยยังเนื้อหอมหันคว้างานกลุ่มประเทศอนุภาคลุ่มนํ้าโขง (GMS) ที่สพพ.หรือเนด้าสนับสนุนงบประมาณรวมกว่า 1.2 หมื่นล้าน เผย 5 โครงการเริ่มเห็นภาพชัดเจนแล้ว กลุ่ม ช.ทวีก่อสร้าง, ฟินเทคนิค, บัญชากิจ, เสริมสงวน แบ่งเค้กรับงาน ส่วนกลุ่มทีมฯ และเอเชี่ยนเอ็นจิเนียริ่งโกยงานที่ปรึกษา
นายพีรเมศร์ วุฒิธรเนติรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน)หรือสพพ. (เนด้า)เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการจัดทำแผนโครงการเชิงรุกกับ 3 ประเทศเพื่อนบ้าน(กัมพูชา-สปป.ลาว-เมียนมา)เพื่อคัดเลือกโครงการที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านโดยเปิดให้ภาครัฐและภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบูรณาการข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจคัดลือกโครงการต่างๆ
พีรเมศร์ วุฒิธรเนติรักษ์
ปัจจุบันสพพ.ได้ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่กลุ่มประเทศอนุภาคลุ่มนํ้าโขงในการผลักดันโครงการต่างๆ ดังนี้คือ 1. โครงการก่อสร้างถนนจากเมืองหงสา-บ้านเชียงแมน (เมืองจอมเพชร แขวงหลวงพระบาง) สปป.ลาว วงเงิน 1,977 ล้านบาท 2. โครงการรถไฟสายท่านาแล้ง- เวียงจันทน์ ระยะที่ 2 ส่วนที่ 2 วงเงิน 1,650 ล้านบาท 3. โครงการพัฒนาถนนหมายเลข 11 (R11) ช่วงครกข้าวดอ-บ้านโนนสะหวัน-สานะคาม-บ้านวัง-บ้านนํ้าสังข์ สปป.ลาว วงเงิน 1,826 ล้านบาท 4. โครงการสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5(บึงกาฬ-บอลิคำไซ) สปป.ลาว วงเงิน 1,380 ล้านบาท 6. โครงการพัฒนาจุดผ่านแดนถาวรสตึงบทและถนนเชื่อมโยงไปยังถนนหมายเลข 5 ราชอาณาจักรกัมพูชา วงเงิน 928 ล้านบาท
สำหรับกรณีให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการนั้น ประกอบไปด้วย 1. โครงการพัฒนาเส้นทางหมายเลข 12 (R12) ช่วงเมืองท่าแขก- จุดผ่านแดนนาเพ้า สปป.ลาว คิดเป็นวงเงิน 18 ล้านบาท 2. โครงการปรับปรุงถนน 2 เลนเชื่อมพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย สู่ชายแดนไทย-เมียนมา วงเงิน 4,500 ล้านบาท 3. โครงการปรับปรุงถนนหมายเลข 67 ช่วงเสียมราฐ-อันลองเวง-จวม/สะงำ ราชอาณาจักรกัมพูชา วงเงิน 13.8 ล้านบาท
“ปีนี้สพพ.ครบรอบ 14 ปียังมีแผนขับเคลื่อนโครงการออกไปพัฒนากลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่องพร้อมกับดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ 20 ปีของเนด้าให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลโดยปีนี้มีแผนระดมทุนด้วยการออกพันธบัตรจำนวน 1,000 ล้านบาทเพื่อนำไปดำเนินการตามแผนเชิงรุกใน 3 ประเทศ คือ สปป.ลาว เมียนมา และกัมพูชาเพื่อให้เห็นภาพชัดในแผนระยะ 5 ปี หรือ 10 ปีนี้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านอย่างไรบ้าง”
ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากสพพ.รายหนึ่งกล่าวว่า โครงการของเนด้าที่สนับสนุนด้านการเงินให้นั้นมีบริษัทรับเหมาของไทยและบริษัทที่ปรึกษาไทยได้รับงาน (บางส่วนรอการตรวจสอบจากสปป.ลาว) ดังนี้คือ 1. โครงการก่อสร้างถนนจากเมืองหงสา-บ้านเชียงแมน (เมืองจอมเพชร แขวงหลวงพระบาง) สปป.ลาว วงเงิน 1,977 ล้านบาท โดยบริษัท ช. ทวี ก่อสร้างฯ และบริษัท บัญชากิจ ก่อสร้าง จำกัด รับงานโยธา ส่วนบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด รับงานที่ปรึกษา
2. โครงการรถไฟสายท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ ระยะที่ 2 ส่วนที่ 2 วงเงิน 1,650 ล้านบาท งานโยธาคาดว่าจะเป็นบริษัทเสริมสงวน จำกัด ส่วนที่ปรึกษาได้แก่ บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด 3. โครงการพัฒนาถนนหมายเลข 11 (R11) ช่วงครกข้าวดอ-บ้านโนนสะหวัน-สานะคาม-บ้านวัง-บ้านนํ้าสังข์ สปป.ลาว วงเงิน 1,826 ล้านบาท (รอยืนยันจากสปป.ลาว) 4. โครงการสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) สปป.ลาว วงเงิน 1,380 ล้านบาท (รอยืนยันจากสปป.ลาว) 6. โครงการพัฒนาจุดผ่านแดนถาวรสตึงบทและ ถนนเชื่อมโยงไปยังถนนหมายเลข 5 ราชอาณาจักรกัมพูชา วงเงิน 928 ล้านบาท บริษัท ฟินเทคนิค จำกัด รับงานโยธา และบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง แอนด์แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษา
“ส่วนหนึ่งยังรอการตรวจสอบจากสปป.ลาวเนื่องพบว่ามีบางบริษัทเกิดความผิดพลาดทางด้านระบบทะเบียนผู้รับเหมาช่วงระหว่างรอการยื่นประมูลและมีการร้องเรียนเกิดขึ้น”
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
พราวฯฉีกแนวรุกอสังหา ตั้งเป้ายอดขาย 1 หมื่นล้านใน 5 ปี
พราวพุธ-พสุ สองทายาทลิปตพัลลภ นำ PROUD รุกตลาดอสังหาฯเชิงที่อยู่อาศัย ภายใต้แนวคิด “MORE THAN JUST LIVING: ชีวิตที่มากกว่า” เริ่ม 2 โครงการทำเลทองในหัวหิน เจาะกลุ่มไฮเอนด์ – ลักชัวรี่ ตั้งเป้ายอดขาย 1 หมื่นล้านใน 5 ปี
นางสาวพราวพุธ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร บริษัท พราว เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) หรือ PROUD เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ในการทำธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวในหัวเมืองหลักๆของประเทศ อย่างหัวหิน และภูเก็ต ทำให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่มาจากการเติบโตของตลาดท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นคนไทยที่ต้องการบ้านพักผ่อนหลังที่สอง หรือ ตลาดนักท่องเที่ยว ทั้งกลุ่มอายุ 50 ขึ้น ที่มีกำลังซื้อสูง หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวแถบเอเซีย โดยเฉพาะ กลุ่มพรีเมี่ยม มิลเลเนียล จึงทำให้ที่ผ่านมาตลาดนี้ หรือ Resort homes มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
เห็นได้จากข้อมูล REIC มูลค่าโอนห้องชุดรวมของหัวเมืองหลักๆ อย่าง เชียงใหม่ สมุย (สุราษฎ์ธานี) กระบี่ ภูเก็ต พัทยา (ชลบุรี) และหัวหิน (ประจวบคีรีขันธ์ ) โตเฉลี่ยปีละ 29% ระหว่างปี 2558-61 เทียบกับค่าเฉลี่ยของประเทศที่ปีละ 20% และในปีที่ผ่านมามีมูลค่ารวมถึง 51,656 ล้านบาท โดยมีดีมานด์มาจากทั้งในและต่างประเทศ แต่ยังไม่มีใครในท้องตลาดที่สามารถตอบโจทย์ของลูกค้าในกลุ่มนี้ได้อย่างแท้จริง
ทางบริษัทฯ จึงมีแนวคิดที่จะทำอสังหาฯ แนวใหม่ โดยผสมผสานประสบการณ์การพักผ่อน และการให้บริการระดับโรงแรม เข้ากับการดีไซน์ ของที่พักอาศัย ซึ่งยังคงต้องมีความคุ้มค่า ในแง่ของการลงทุน ออกมาในรูปแบบ ลิฟวิ่ง โซลูชั่น คอนเซปต์ “MORE THAN JUST LIVING” เน้นย้ำทำเลทอง – พื้นที่ส่วนกลาง และ การให้บริการระดับโรงแรม -การออกแบบเชิงรีสอร์ท- การทำการตลาดเพื่อสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้ผู้พักมีความสะดวกสบายมากขึ้น
“การบุกตลาดในครั้งนี้ เน้นกลุ่มลูกค้าในระดับบน ทั้ง พรีเมี่ยม และลักชัวรี่ โดยถ้าเป็นตลาดเมืองรีสอร์ท ราคาจะเริ่มที่ประมาณ 1 แสนบาท และสามารถขึ้นไปถึง 3 แสนบาท ต่อ ตรม. และถ้าเป็นตลาดในเมือง อย่างกรุงเทพ ราคาจะเริ่มประมาณ 1.5 แสนบาท ถึง 3.5 แสนบาท ต่อ ตรม. ราคาต่อห้องสามารถเริ่มที่ประมาณ 4 ล้านบาท โดยขนาดห้องจะต้องเน้นเรื่องของขนาดที่ใช้ได้จริง และมีฟังก์ชั่นที่คุ้มค่าแก่การลงทุน ทั้งนี้กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่ยังมีกำลังการซื้อ เพียงแต่ต้องการที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์คุ้มค่า”
นายพสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร ของ PROUD กล่าวเสริมว่า ช่วง 2 ปีแรกจะเปิด 2 โครงการในหัวหิน บนที่ดิน 2 แปลง โดยโครงการแรก ริมทะเลหัวหิน เปิดตัวประมาณไตรมาส 4 ปี 2562 และโครงการที่สอง ติดรีสอร์ท สวนน้ำ วานา นาวา เปิดตัวต้นปี 2563 ซึ่งยอดขายรวม 2 โครงการแรกอยู่ที่ประมาณ 5,500 ล้านบาท และมีเป้าหมายจะหาโครงการใหม่ เพื่อเพิ่มยอดขายอีกอย่างน้อยประมาณ 4,000-6,000 ล้านบาท รวมเป็นประมาณ 10,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี
“แนวคิด “MORE THAN JUST LIVING” จะเป็นจุดขาย ที่แข็งแรง ได้ทั้งโครงการในเมืองอย่างกรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยวหลักๆของประเทศ”
ทั้งนี้เพื่อรองรับโครงการฯ ใหม่ และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารอย่างเต็มที่ PROUD ได้เสริมทีมผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ เข้ามาร่วมงาน
ด้านนายศรัฐ ปวรเดชาพงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ PROUD กล่าวถึงกลยุทธ์การตลาดและแผนการขายว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวในหัวหินมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เติบโตไปด้วย โดยเฉพาะทำเลที่ดินติดชายหาดหัวหินความต้องการซื้อมีมาก แต่ห้องชุดที่ขายค่อนข้างขาดแคลน เนื่องที่ดินมีจำนวนจำกัด
“สภาพตลาด ในปี 2561 จำนวนยูนิตที่เกินกว่า 10 ล้านบาท ที่มีค้างอยู่ในตลาดหัวหิน- ชะอำ มีเพียงแค่ 65 ยูนิต แสดงให้เห็นถึง ความต้องการของตลาดบนซึ่งยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และจากการศึกษาตลาดของบริษัท พบว่าคอนโดในตลาดบนมีการปล่อย Resale น้อยมาก และ พอมีหลุดมาตลาดก็รับทันที ในราคากว่า 250,000 ต่อ ตรม. ทำให้ทาง PROUD มั่นใจศักยภาพในการพัฒนาโครงการะดับ ไฮเอนด์ – ลัคชัวรี่ ในหัวหิน”
ในการทำการตลาดและการขายในครั้งนี้ จะมีการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ ในหัวหิน เตรียมพร้อมทำ Co-promotion และ มอบสิทธิพิเศษให้แก่ลูกบ้านของ PROUD เพื่อมอบประสบการณ์ “ชีวิตที่มากกว่า” ภายใต้แนวคิด “MORE THAN JUST LIVING” ให้แก่กลุ่มลูกค้าอย่างแท้จริง
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
ภาษีครึ่งปี บริหารจัดการได้
เช็กก่อนว่าใครเข้าข่ายบ้าง?
อย่างที่พอทราบกันว่า เงินได้ที่ได้จากการทำงานประเภทต่างๆ มีการแบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม หรือที่คุ้นเคยว่าเป็นเงินได้มาตรา 40(1) – 40(8) แต่มีรายได้อยู่ 4 ประเภทที่เข้าข่ายต้องยื่นเสียภาษีครึ่งปี ซึ่งนั่นก็คือ เงินได้ 40(5) – 40(8) โดยเงินได้แต่ละประเภทหมายถึง
ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th
พานาโซนิคงดทำธุรกิจกับหัวเว่ย
ชนิดทอง | ราคารับซื้อ กรัมละ | ราคารับซื้อ บาทละ | ราคาขาย บาทละ |
---|---|---|---|
ทองคำแท่ง 96.5% | n/a | 19,200.00 | 19,300.00 |
ทองรูปพรรณ 96.5% | 1,244.00 | 18,859.04 | 19,800.00 |
ทองรูปพรรณ 90% | 1,119.60 | 16,973.14 | n/a |
ทองรูปพรรณ 80% | 995.20 | 15,087.23 | n/a |
ทองรูปพรรณ 50% | 560.00 | 8,489.60 | n/a |
ทองรูปพรรณ 40% | 435.00 | 6,594.60 | n/a |
ทองรูปพรรณ 99.99% | 1,289.00 | 19,541.24 | n/a |
ปตท. |
บางจาก |
เชลล์ |
เอสโซ่ |
คาลเท็กซ์ |
ไออาร์พีซี |
พีที |
ซัสโก้ |
เพียว |
ซัสโก้ดีลเลอร์ |
|
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
แก๊สโซฮอล์ 95 | 29.55 | 29.55 | 29.55 | 29.55 | 29.55 | 29.55 | 29.55 | 29.55 | 29.55 | 29.55 |
แก๊สโซฮอล์ 91 | 29.28 | 29.28 | 29.28 | 29.28 | 29.28 | 29.28 | 29.28 | 29.28 | 29.28 | 29.28 |
แก๊สโซฮอล์ E20 | 26.54 | 26.54 | 26.94 | 26.94 | 26.94 | – | 26.54 | 26.54 | 26.94 | 26.54 |
แก๊สโซฮอล์ E85 | 20.99 | 20.99 | – | – | – | – | – | 20.99 | – | – |
เบนซิน 95 | 36.96 | – | – | – | 37.41 | – | 37.46 | 37.26 | – | 37.26 |
ดีเซล | 28.19 | 28.19 | 28.19 | 28.19 | 28.19 | 28.19 | 28.19 | 28.19 | 28.19 | 28.19 |
ดีเซลพรีเมี่ยม | 31.79 | 32.06 | 32.25 | 32.25 | 32.25 | – | – | – | – | – |
แก๊ส NGV | 15.94 | 28.19 | – | – | – | – | – | – | – | – |