สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562

จับเสือมือเปล่าบูม! นายหน้ารุกบ้านใหม่เจาะลูกค้าต่างชาติ

ธุรกิจนายหน้าโตต่อเนื่อง ดีเวลอปเปอร์ รายใหญ่ยืมมือขายโครงการใหม่เจาะต่างชาติ จากเดิมขายเฉพาะบ้านมือสอง เผย อีอาร์เอมีตัวแทนมากสุดในไทย
          ปัจจุบัน ธุรกิจนายหน้ามีภาพลักษณ์ที่ดีและเติบโตขึ้นมากจากในอดีต เพราะมีสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเฉพาะสาขานายหน้ารองรับชัดเจน จึงได้รับความไว้วางใจจากทั้งผู้ขายและผู้ซื้อมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ ที่เริ่มหันมาใช้ช่องทางของนายหน้าในการขายโครงการใหม่ให้กลายเป็นโอกาสของตัวแทนที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยในอดีตที่มักเน้นซื้อหรือขายเพียงกลุ่มบ้านมือสองเท่านั้น แต่ปัจจุบัน สัดส่วนการขายให้กับโปรเจ็กต์ใหม่ปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะการขายคอนโดมิเนียมให้กับกลุ่มลูกค้าต่างชาติ จุดประสงค์ลงทุนระยะยาวผ่านเครือข่ายแฟรนไชส์ต่างประเทศที่เข้ามาขยายสาขาในไทย

          นายวรเดช ศิวเตชานนท์ ผู้บริหารบริษัท อีอาร์เอ โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์อสังหาริมทรัพย์ สะท้อนภาพรวมตลาดนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ว่า ปัจจุบัน อีอาร์เอมีตัวแทนขายมากที่สุดในไทย เปิดดำเนินการทั้งสิ้น 30 สาขา ใน 15 จังหวัด ตัวแทน 2,000 คน มียอดขายรวมกันต่อปีประมาณ 1 หมื่นล้านบาท รายได้ตัวแทนคิดเป็น 10% ต่อหนึ่งยอดการขาย ขณะเดียวกัน เชื่อว่า แนวโน้มธุรกิจดังกล่าวจะเติบโตขึ้นอีก สอดคล้องกับทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ปี 2562 ตลาดยังไปต่อได้ เพราะปัจจุบัน ซัพพลายที่มียังน้อยกว่าความต้องการใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง รวมไปถึงโครงการใหม่สำหรับตลาดเช่า รองรับกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทยเป็นจำนวนมาก โดยผู้ซื้อลงทุน คือ ชาวต่างชาติเช่นกัน ทั้งชาวจีน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ไต้หวัน

“คอนโดฯ ที่สร้างเสร็จมีการเก็งกำไรมากมาย หากขายไม่ได้ ก็จะโอนเข้ามาเป็นตลาดเช่า ปัจจุบัน มีทั้งปล่อยเช่า 3 เดือน 6 เดือน – 1 ปี ขณะเดียวกัน มีคนญี่ปุ่น คนอเมริกัน มาอยู่ในไทยเป็นจำนวนมาก ตลาดตรงนี้จะเป็นตัวเชื่อมที่ไม่ใช่เฉพาะในไทย แต่เชื่อมทั้งเอเชีย”

          นายวรเดช ยังมองว่า ตลาดนายหน้าไทยมีโอกาสพัฒนาเทียบเท่ากับตลาดในสิงคโปร์ ที่โครงการใหม่แทบทุกโครงการจะซื้อและขายผ่านตัวแทนนายหน้าเท่านั้น โดยที่ดีเวลอปเปอร์ไม่จำเป็นต้องมีทีมขายเป็นของตัวเอง

          ทั้งนี้ ต้องการให้ภาครัฐเร่งผลักดัน พ.ร.บ.นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เพื่อควบคุมบังคับใช้การทำงานของนายหน้าทุกคนในประเทศ รวมถึงกำหนดคุณสมบัติผู้ประกอบวิชาชีพให้ชัดเจน หวังป้องกันการลิดรอนสิทธิ์ของผู้ที่จบหลักสูตรโดยตรง และบุคคลแอบอ้างเข้ามาแสวงหาประโยชน์ เสี่ยงก่อให้เกิดความเสียหายในธุรกิจ จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายรองรับ และมีบทลงโทษสำหรับผู้กระทำผิดกฎหมาย

ขอบคุณข้อมูลจาก terrabkk.com


ออลล์ อินสไปร์ ยอดจองทะลุเป้า ประเดิมตลาดอสังหาฯแนวราบ เดอะ วิชั่น ลาดพร้าว – นวมินทร์ จอง 100 แปลงในวันเดียว

ออลล์ อินสไปร์ ยอดจองทะลุเป้า ประเดิมตลาดอสังหาฯแนวราบ เดอะ วิชั่น ลาดพร้าว - นวมินทร์ จอง 100 แปลงในวันเดียว

บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ยิ้มรับความสำเร็จ หลังเปิดโครงการ “เดอะ วิชั่น” อสังหาฯ แนวราบโครงการแรกของบริษัท ล่าสุดกับงาน VVIP Day เปิดตัวโครงการ เดอะ วิชั่น ลาดพร้าว – นวมินทร์ อย่างเป็นทางการ ลูกค้าให้การตอบรับอย่างล้นหลาม กวาดยอดจองไปกว่า 100 หลัง ชี้ที่มาความสำเร็จจากการฉีกทุกกฎของทาวน์โฮมแบบเดิม ตอบโจทย์ครบทุกฟังก์ชั่นของการอยู่อาศัย

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า งาน VVIP Day กับการเปิดจองครั้งแรกโครงการ เดอะ วิชั่น ลาดพร้าว – นวมินทร์ เมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 23-24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับเกินคาดมียอดจองแล้วกว่า 100 แปลง ซึ่งเกินกว่าเป้ายอดขายที่ตั้งไว้ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว สะท้อนให้เห็นความสำเร็จของการออกแบบที่อยู่อาศัยให้ตอบโจทย์ การเข้าถึงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง โดยขณะนี้บริษัทเตรียมเปิดเฟสสองต่อทันที เพื่อตอบรับกระแสดีมานด์ผู้อยู่อาศัยที่ต้องการทาวน์โฮมไซส์ XL ในราคาที่คุ้มค่า

“ลูกค้าให้ความสนใจโครงการเดอะ วิชั่น ลาดพร้าว – นวมินทร์ ตั้งแต่ตอนเปิดจองสิทธิ์ เนื่องจากดีมานด์ที่ต้องการที่อยู่อาศัยในย่านนี้มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ความหนาแน่นของประชากรที่เพิ่มขึ้น และการขยายตัวของระบบรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ทำเลนวมินทร์จึงเป็นทำเลที่น่าสนใจ ทั้งที่จะซื้อเป็นบ้านหลังแรกหรือผู้ที่ต้องการขยับขยายให้เหมาะสมกับครอบครัวที่ใหญ่ขึ้น”

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักที่ตัดสินใจซื้อส่วนใหญ่มองเห็นถึงความคุ้มค่าและจุดเด่นของโครงการ เดอะ วิชั่น ลาดพร้าว – นวมินทร์ ที่ถูกออกแบบมาในคอนเซ็ปต์ของทาวน์โฮม 3 ชั้น ภายใต้แนวคิด “XL สเปซ XL ความสุข” สามารถตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง (XL Urban Life) ฉีกทุกกฎของทาวน์โฮมแบบเดิมๆ ครบทุกฟังก์ชั่นของการอยู่อาศัย ด้วยถนนภายในโครงการกว้าง 12 เมตร พื้นที่ใช้สอยในบ้านเทียบเท่าบ้านเดี่ยวสูงสุด 220 ตารางเมตร การออกแบบห้องผู้สูงอายุชั้น 1 พร้อมหน้าต่างขนาดกว้างพิเศษ สามารถรับลมและแสงแดดยามเช้า นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ที่มีสวนสาธารณะ คลับเฮ้าส์ ฟิตเนส สระว่ายน้ำระบบเกลือขนาดยาว 30 เมตร

ขอบคุณข้อมูลจาก ryt9.com

เงินบาทแข็งค่าสุดในภูมิภาค รองนายกฯ มองบวก เป็นสิ่งที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจไทย

 เงินบาทไทยแข็งค่าเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาค ส.อ.ท. เตรียมถกแบงก์ชาติ หากค่าเงินบาทหลุดไปต่ำกว่า 31 บาทต่อดอลลาร์ ด้าน รองนายก ฯ มองเงินบาทแข็งค่าคือสิ่งที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจไทย

          วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เผยว่า ค่าเงินบาททำสถิติใหม่แข็งค่าเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาค โดยตั้งแต่ต้นปีแข็งค่าถึง 4.6% รองลงมาคือ ค่าเงินหยวน 2.6% อินโดนีเซีย 2.4% มาเลเซีย 1.6% และสิงคโปร์ 0.8% ทั้งนี้ มีโอกาสสูงที่ภายในเดือนมีนาคมนี้ เงินบาทมีแนวโน้มต่ำกว่า 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ มาจากปัจจัยต่างประเทศ 45% เช่น ธนาคารกลางสหรัฐฯ ชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูง และภาพรวมการเลือกตั้ง
          มีการคาดการณ์ว่า เงินบาทจะอ่อนค่าลง 1-2% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ประมาณ 31.50 บาทต่อดอลลาร์ จากปัจจัยฤดูกาลจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ให้แก่นักลงทุนต่างประเทศ ประมาณ 8.7 หมื่นล้านบาท
เงินบาทแข็งค่า

          นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ คาดว่า ใน 3 เดือนข้างหน้า จะลดลงมาอยู่ที่ 104.1 จากระดับ 105.9 ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่ความเชื่อมั่นเดือนมกราคม 2562 อยู่ที่ระดับ 93.8 เพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม 93.2 จากปัญหาเศรษฐกิจโลกและสงครามการค้า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ราคาน้ำมัน สถานการณ์การเมืองในประเทศ และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ อย่างไรก็ดี ส.อ.ท. มีแผนจะเข้าไปพบกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหารือแนวทางการดูแลค่าเงินบาท หากหลุดไปต่ำกว่า 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

เงินบาทแข็งค่า

          ด้าน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มองมุมต่าง โดยมีการกล่าวอ้างอิงบทความของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ที่รายงานเกี่ยวกับค่าเงินบาทของไทยว่า เป็นบทความที่ดี ที่มองว่าแม้เงินบาทแข็งค่าจะเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกในช่วงเศรษฐกิจโลกไม่ดี แต่สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยดีขึ้น ปัญหาคือจะทำอย่างไรให้ความแข็งแกร่งนี้อยู่ได้อย่างยั่งยืน และบอกอีกว่า ใครจะมองว่าเศรษฐกิจจะแย่ก็ไม่ต้องไปฟัง ความยากจนกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจเป็นคนละเรื่อง ความยากจนมันสะสมและเป็นสิ่งที่เราพยายามแก้ไขให้ได้ แต่อย่างน้อยก็รู้แล้วว่าการเติบโตของไทยมีเสถียรภาพมากขึ้นในภูมิภาคนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก money.kapook.com


in, on, at เมื่อใช้กับวัน เวลาและสถานที่ ใช้ต่างกันอย่างไร

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ in, on, at เมื่อใช้กับวัน เวลาและสถานที่ ใช้ต่างกันอย่างไร

at = ใช้บอกแบบชัดเจน ในระดับเจาะจงที่สุด
on = เจาะจงน้อยลง
in = บอกแบบกว้างๆ แทบไม่เจาะจง

1. บอกวันและเวลา

AT = เจาะจงในระดับเวลา คือชัดเจนมาก
…….. นัดกี่โมงก็เจาะจงไปเลย เช่น at noon, at 10 a.m.
ON = ใช้ในระดับวันและวันที่ กว้างๆ
…….. ถ้าเป็นนัดวันศุกร์ก็ยังไม่รู้ว่ากี่โมง เช่น on Friday
IN = ใช้กับเดือน กว้างที่สุด
…….. ถ้านัดเป็นเดือนยังไม่รู้เลยว่าจะเป็นวันไหนกี่โมง เช่น in June
ถ้ามีทั้ง 3 อย่างในประโยค เราเลือกใช้ตามตัวที่เจาะจงที่สุด
I met Timmy in March last year.
(ใช้ in เพราะบอกในระดับเดือน)
I met Timmy on June 1st last year.
(ใช้ on เพราะบอกแคบมาในระดับวันที่.. ถึงแม้มีเดือนก็ให้ดูที่วันที่)
I met Timmy on Sunday June 8th last year at noon.
(ใช้ on เพราะบอกแคบลงมาในระดับวันอาทิตย์ ส่วนเวลาเราใช้ at เสมอ.. จะใช้ at ควบทั้งหมดคือไปแทน on เลยไม่ได้)

2. บอกสถานที่

AT = เจาะจงในระดับเลขที่บ้านหรือห้องเลย
…… นัดกันก็หากันเจอแน่นอน เช่น at 864 Sukhumwit Road
ON = ใช้ในระดับถนนหรือชั้นของตึก ยังกว้างอยู่
……. บอกมาก็หาบ้านหรือจุดนัดพบยังไม่เจอ เช่น on Sukhumwit Road
IN = ใช้ในระดับตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด/เมือง ประเทศ ทวีป เช่น
……. in Bangkok, in Pattaya, in Asia

ถ้ามีทั้ง 3 อย่างในประโยค เลือกใช้คู่ของตัวที่แคบสุด เจาะจงสุด
We are meeting in Bangkok next month.
(กว้างๆ ในระดับเมืองคือ Bangkok จึงใช้ in)
We are meeting on Sukhumwit Road in Bangkok next month.
(แคบลงมาก็เลือกใช้ตามตัว on กับถนน in กับจังหวัด)
We are meeting at 864 Sukhumwit Road, Bangkok next month.
(มีบอกถึงระดับเลขที่บ้าน เจาะจงที่สุดจึงใช้ at)

ขอบคุณข้อมูลจาก thebestenglish.net


สถาบันโรคผิวหนังจัดตั้ง “คลินิกผิวหนัง On LINE 4.0”

สถาบันโรคผิวหนังจัดตั้ง “คลินิกผิวหนัง On LINE 4.0” thaihealth

               สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เปิด “คลินิกผิวหนัง On LINE 4.0” ตามแนวทางแผน Service plan ด้านโรคผิวหนังของสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ และพัฒนาเพื่อเป็น The Best for The Most เพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างยั่งยืนนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาการเข้ารับบริการของผู้ป่วยที่สถาบันโรคผิวหนัง ปีละประมาณ 170,000 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยจากเขตสุขภาพ ร้อยละ 55 เดินทางมารับการรักษาที่สถาบันโรคผิวหนัง และส่วนใหญ่เป็นโรคผิวหนังระดับปฐมภูมิ ซึ่งผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องมารับบริการที่สถาบันโรคผิวหนัง จากสถานการณ์ปัญหาดังกล่าว และเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการนำพาประเทศไทยก้าวสู่ยุค 4.0 ตามนโยบาย Thailand 4.0 กลไกการขับเคลื่อนประเทศด้วย นวัตกรรม ปัญญา เทคโนโลยี และความคิด สร้างสรรค์ จากเดิม “ทำมากได้น้อย” เปลี่ยนแนวคิดเป็น “ทำน้อยได้มาก” สู่การเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ของกระทรวงสาธารณสุขที่มีเป้าหมาย “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน” และนโยบายของกรมการแพทย์ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการทางการแพทย์ที่ครอบคลุม เหมาะสม มีคุณภาพและมาตรฐาน อย่างไร้รอยต่อ รวมถึงการเรียนรู้ พัฒนา และปรับปรุงระบบบริการของหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง เช่น การพัฒนาการดูแลรักษาเพื่อลดความจำเป็นที่ผู้ป่วยต้องเดินทางมารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยการใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าในทางเทคโนโลยีทางการแพทย์และเทคโนโลยีการสื่อสาร สถาบันโรคผิวหนังจึงได้จัดตั้ง “คลินิกผิวหนัง On LINE 4.0”

              แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันโรคผิวหนังได้ดำเนินงาน “คลินิกผิวหนัง On LINE 4.0” เพื่อเป็นช่องทางในการให้คำปรึกษา การตรวจวินิจฉัยโรคผิวหนังและให้คำแนะนำในการตรวจรักษาแก่แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปและแพทย์ใช้ทุนปี 2560 – 2561 ในพื้นที่เขตสุขภาพต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงแพทย์ในภาคเอกชน โดยใช้ Application LINE เป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างบุคลากรของสถาบันโรคผิวหนังและบุคลากรในพื้นที่เขตสุขภาพ โดยมีเป้าประสงค์ให้บุคลากรในพื้นที่เขตสุขภาพมีช่องทางการปรึกษาด้านโรคผิวหนังกับผู้เชี่ยวชาญของสถาบันโรคผิวหนัง เพื่อให้ผู้ป่วยโรคผิวหนังในพื้นที่เขตสุขภาพได้เข้าถึงบริการที่มีคุณภาพมาตรฐานอย่างเท่าเทียมกัน ลดการส่งต่อผู้ป่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทางมารักษา รวมถึงลดเวลาในการรอคอยการตรวจรักษา และลดความแออัดในการให้บริการของสถาบันโรคผิวหนัง นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนให้เขตสุขภาพสามารถบริหารจัดการการดูแลผู้ป่วยตามศักยภาพสถานบริการสุขภาพได้ภายในเขตซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการดูแลรักษาโรคผิวหนังตามมาตรฐานด้านโรคผิวหนัง สอดคล้องนโยบายการเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางของกระทรวงสาธารณสุข ปัจจุบันมีสมาชิกเป็นแพทย์ในพื้นที่เขตสุขภาพ 1-13 จำนวน 3,000 ราย ที่ร่วมโครงการรับคำปรึกษาในโครงการคลินิกผิวหนัง On LINE 4.0

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,600.00 19,700.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,270.00 19,253.20 20,200.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,143.00 17,327.88 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,016.00 15,402.56 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 572.00 8,671.52 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 445.00 6,746.20 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,316.00 19,950.56 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 26/02/2562

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55
แก๊สโซฮอล์ 91 27.28 27.28 27.28 27.28 27.28 27.28 27.28 27.28 27.28 27.28
แก๊สโซฮอล์ E20 24.54 24.54 24.94 24.54 24.54 24.54 24.54 24.54 24.54
แก๊สโซฮอล์ E85 19.94 19.94 19.94
เบนซิน 95 34.96 35.41 35.46 35.26 35.26
ดีเซล 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29
ดีเซลพรีเมี่ยม 29.89 30.16 31.35 31.35 30.35
แก๊ส NGV 16.44 16.44
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า