บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม แข่งดุ
คอนโดฯ ขายอืด ดันตลาดแนวราบทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว แข่งเดือด พลัส พร็อพเพอร์ตี้ คาดครึ่งปีหลัง ความต้องการตลาดสูง จับตายอดขายพุ่งพรวด ด้านโกลเด้น แลนด์ เปิดตลาดบ้านแฝดชนดะ-เนอวานา ลุยบ้านแพง
ปัจจัยการพัฒนาระบบคมนาคมรอบเมือง เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ การพัฒนาถนน ก่อให้การเดินทางเชื่อมเข้าเมืองสะดวก กลายเป็นแรงส่งสำคัญให้ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ตลาดแนวราบบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และบ้านแฝดกลับมาคึกคักอีกครั้ง อีกทั้งสัญญาณตลาดคอนโดฯอิ่มตัวจากมาตรการรัฐ ผลักดันให้ผู้เล่นนอกเข้ามาในตลาดมากขึ้น ดันมูลค่าเติบโตแตะ 2.6 แสนล้านบาทในปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้เล่นเดิม เร่งพัฒนาโปรดักต์ทั้งดีไซน์และราคา เพื่อรองรับความต้องการใหม่ๆ
นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด บริษัทด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร กล่าวว่า จากการสำรวจที่ผ่านมา พบช่วงครึ่งหลังปี 2561 ตลาดแนวราบโดยเฉพาะบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์มีการเติบโตอย่างน่าสนใจ ดีมานด์และซัพพลายไปในทิศทางเดียวกัน ขณะเดียวกัน พบว่าปัจจุบันมีโครงการเก่าหลายแห่งเริ่มขยายเฟสก่อสร้าง และมีซัพพลายของโครงการใหม่ที่เปิดขายสูงขึ้น โดยเกิดจากการที่ผู้ประกอบการต้องการกระตุ้นลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อก่อนการบังคับใช้เกณฑ์แอลทีวี ซึ่งระดับราคา 3-5 ล้านบาท ยังคงเป็นกลุ่มหลักของตลาดนี้และทำยอดขายได้ดีในแถบชานเมืองและปริมณฑล
“อสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์เป็นสินค้าที่มีความต้องการอยู่อาศัยจริง โดยคาดการณ์ว่าทิศทางที่อยู่อาศัยแนวราบในปี 2562 จะยังได้รับแรงส่งที่ดีจากความต้องการของผู้บริโภคในช่วงปลายปีที่ผ่านมาและผู้พัฒนาเองก็น่าจะมีแคมเปญออกมากระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่องเพื่อจูงใจผู้ซื้อจึงคาดว่าตลาดแนวราบจะเติบโตใกล้เคียงกับปี 2561”
ด้านนายภวรัญชน์ อุดมศิริ กรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาโครงการทาวน์โฮมและนีโอ โฮมบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า การดำเนินงานของบริษัทปี 2562 จะมุ่งการทำตลาดในกลุ่มทาวน์โฮม และบ้านแฝดเป็นหลัก เนื่องจากเห็นการเติบโตที่น่าสนใจ พบช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีผู้พัฒนารายใหม่ๆ เข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้น บางส่วนเป็นผู้พัฒนาหลักในกลุ่มคอนโดมิเนียม แต่ต้องการเพิ่มพอร์ตโปรดักต์ในกลุ่มแนวราบ ทำให้ตลาดปี2561 ที่ผ่านมา มูลค่าตลาดเติบโตสูงมาก โดยเฉพาะในกลุ่มทาวน์โฮม ที่เดิมทีมีผู้เล่นไม่กี่ราย แต่ก็มีรายใหญ่ๆในกลุ่มบ้านแพง หรือเจ้าหลักของคอนโดฯ ลงมาพัฒนาในกลุ่มนี้มากขึ้น เช่น แสนสิริ,เอสซี แอทเสท, อนันดา และออริจิ้น เป็นต้น จึงคาดว่าการแข่งขันในปีนี้จะดุเดือดมากจากบลูโอเชียน กลายเป็นเรดโอเชียน โดยแต่ละรายมีจุดแข็งเรื่องโปรดักต์ที่แตกต่างกัน แต่อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าบริษัทยังจะเติบโตได้และหวังรักษามาร์เก็ตแชร์ไม่ให้ลดลง
ทั้งนี้ ปี 2562 บริษัทมีเป้าหมายที่ท้าทายกว่า คือการขึ้นแท่นเป็นเบอร์ 1 ของตลาดในกลุ่มบ้านแฝด ด้วยเป้ารับรู้รายได้ที่ 3.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 106% จาก 1,857 ล้านบาท ซึ่งจะมาจาก Backlog (ยอดขายรอโอน) ในโครงการบ้านแฝดเก่า (นีโอ โฮม) รวม 8 โครงการ และบางส่วนจากโครงการใหม่ที่เปิดตัวในปีนี้มากถึง 6 โครงการ มูลค่ารวม 7 พันล้านบาท ราคาขายกลุ่ม 5 ล้านบาทขึ้นไป เช่น โครงการ โกลเด้น นีโอแจ้งวัฒนะ-เมืองทอง เป็นต้น หลังจากช่วงหลายปีที่ผ่านมา มียอดขายและโอนกรรมสิทธิ์ ดีขึ้นตามลำดับ และด้วยผู้เล่นในตลาดไม่มาก จึงเป็นโอกาสในการบุกตลาด ผ่านราคาที่เข้าถึงได้ ทำเลที่ดี และฟังก์ชันใกล้เคียงบ้านเดี่ยว คาดอนาคตตลาดบ้านแฝดจะมีการแข่งขันมากขึ้น
“แม้ตลาดบ้านแฝดมีสัดส่วนการตลาดไม่มาก ตลาดขนาดเล็กไม่เท่ากับบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮาส์เพราะอัตราการขายมักช้ากว่าซัพพลายเกิดใหม่ อีกทั้งมีข้อจำกัดด้านราคา ที่หากสูงเกินไปจะแตะใกล้บ้านเดี่ยว แต่ดีมานด์เกิดขึ้นไม่ขาด นับเป็นความท้าทายที่ต้องการเปิดตลาดดังกล่าวอย่างจริงจัง”
ขณะที่ บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) โดยนายศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวหลังจากเปิดโครงการบ้านเดี่ยว “เนอวานา บียอนด์ พระราม 9-กรุงเทพกรีฑา” มูลค่า 2.6พันล้านบาท ราคา 28 ล้านบาทขึ้นไป ว่ายังคงมีความเชื่อมั่นต่อตลาดที่อยู่อาศัยไทย โดยเฉพาะในกลุ่มแนวราบบ้านเดี่ยว, ทาวน์โฮม เพราะพบลูกค้ายังมีความต้องการสูง นอกจากกลุ่มราคากลาง ตลาดบนราคา 7 ล้านบาทขึ้นไป ยังมีโอกาสเติบโตสูง เพราะเป็นตลาดที่ลูกค้ามีกำลังซื้อสูงบางส่วนไม่มีความจำเป็นในการขอสินเชื่อที่ถูกบังคับวางดาวน์สูงโดยกฎเกณฑ์ควบคุมสินเชื่อใหม่ (แอลทีวี) สะท้อนจากยอดขายของโครงการทาวน์โฮม เนอวานา ดีฟายน์ พระราม 9-ศรีนครินทร์ เฟสแรก 80 หน่วยปิดการขายเรียบร้อยแล้ว และเตรียมเปิดขายใหม่ในเฟสที่ 2มูลค่าอีก 800 ล้านบาท และแม้แต่ตลาดต่างจังหวัด โครงการบ้านเดี่ยวที่จังหวัดอุดรธานี ระดับราคา 25 ล้านบาทยังมียอดขายเกิดขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน
“ภาพรวมอสังหาฯปีนี้ พบลูกค้าในกลุ่มแนวราบ ยังมีความต้องการซื้อ เริ่มมองหาบ้าน และราคาในทำเลที่ดี โดยเฉพาะตลาดบน ส่วนกลุ่มที่ต้องการใช้สินเชื่อเยอะๆ คงชะลอไปบ้าง อย่างไรก็ตามการพัฒนาบ้านดีกว่าคอนโดฯ ทำไป ขายไป ไม่เสี่ยง”
ทั้งนี้ ปี 2562 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการแนวราบใหม่อีก 3 โครงการ ทำเลพัฒนาการ และบางนา ทั้งรูปแบบร่วมทุนและพัฒนาเอง ระดับราคาขาย 10 ล้านบาท และ 23 ล้านบาทขึ้นไป
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
นอร์ส รีพับบลิค ขนทัพเฟอร์นิเจอร์แบรนด์หรู เจาะตลาดอสังหาลักชัวรี่
นอร์ส รีพับบลิค ตอบรับตลาดอสังหาริมทรัพย์เซ็กเม้นท์ลักซ์ชัวรี่ ที่ขยายตัวต่อเนื่อง เปิดตัวโชว์รูม นอร์ส รีพับบลิค อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ชูจุดขาย “Mix your ideas, Match your styles” พร้อมขยายพอร์ตสินค้าในเครือ ตั้งเป้าแบรนด์ GUBI แบรนด์ลักซ์ชัวรี่จากเดนมาร์ก ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสามารถผลักดันยอดขายบริษัทฯ ให้เติบโตกว่า 40% ได้ภายในสิ้นปี 2019
นายวีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นอร์ส รีพับบลิค จำกัด กล่าวว่า กลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทฯ คือลูกค้ากลุ่ม B+ ถึงระดับ A+ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และให้ความสำคัญกับการแต่งบ้านเพื่อสะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ และแม้ภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ในประเทศจะอยู่ในภาวะทรงตัว แต่กลุ่มไฮเอนด์เฟอร์นิเจอร์ยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดี โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากการขยายตัวของตลาดที่อยู่อาศัยระดับบน โดยเฉพาะในเซ็กเม้นท์ลักซ์ชัวรี่ที่มีอัตราการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เน้นพัฒนาโครงการเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มนี้มากขึ้น สะท้อนได้จากการลงทุนของดีเวลลอปเปอร์ทั้งรายใหญ่และรายย่อยที่ยังคงเดินหน้าขยายโครงการที่อยู่อาศัยระดับลักซ์ชัวรี่ ส่งผลโดยตรงต่อตลาดไฮเอนด์เฟอร์นิเจอร์ที่มีการขยายตัวเช่นกัน
จากปัจจัยดังกล่าวรวมถึงการทำตลาดของบริษัทฯ ที่เน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน ส่งผลให้ยอดขายปีที่ผ่านมามีอัตราเติบโตถึง 60% และเพื่อเป็นการขยายไลน์สินค้ารองรับกับความต้องการของผู้บริโภคและตอบสนองการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ระดับบน ปีนี้บริษัทฯ จึงได้นำเข้า GUBI แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ระดับไฮเอนด์จากเดนมาร์กเข้ามาเป็นครั้งแรก ในประเทศไทย ถือเป็นการเพิ่มพอร์ตของแบรนด์สินค้าในเครือ เพิ่มความหลากหลายและเติมเต็มความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ภายในโชว์รูม นอร์ส รีพับบลิค แห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ในซอยสุขมวิท 49/11 ออกแบบตกแต่งในสไตล์เรียบง่าย ภายใต้อาคาร สีเทาดำ 2 ชั้น มีขนาดพื้นที่ขายกว่า 200 ตารางเมตร เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนรักบ้านมาเลือกหาเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านดีไซน์สแกนดิเนเวีย ด้านกลุ่มสินค้าที่นำเข้ามาจัดจำหน่าย บริเวณชั้น 1 อัดแน่นไปด้วยของตกแต่งบ้าน เครื่องเขียน เครื่องครัว โคมไฟ และเฟอร์นิเจอร์จากแบรนด์ HAY เมื่อก้าวบันได้เข้าสู่ชั้น 2 จะพบกับเฟอร์นิเจอร์ทั้งโซฟา เตียงนอน อาร์มแชร์ ชุดรับประทานอาหาร ฯลฯ อันมีสไตล์โดดเด่นจากแบรนด์ GUBI ซึ่งล้วนแต่ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ชื่อดัง แน่นอนว่าคุณภาพ ความละเอียดปราณีต พิถีพิถัน ทำให้ของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ของ HAY และ GUBI นั้นสามารถตอบโจทย์การดีไซน์และตกแต่งบ้านทั้งอินดอร์และเอ้าท์ดอร์ ไม่ว่าจะเป็นแนวร่วมสมัยหรือโมเดิร์น
สำหรับกลยุทธ์ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์ GUBI นั้น นอกจากข้อได้เปรียบด้านที่ตั้งของโชว์รูมที่อยู่ในย่านที่อยู่อาศัยระดับบนอย่างถนนสุขุมวิท และการใช้ช่องทางการสื่อสารต่างๆ ไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยคาดว่าการนำเข้าแบรนด์ GUBI มาจัดจำหน่ายในประเทศไทย จะมีส่วนช่วยผลักดันยอดขายรวมของบริษัทฯ ได้กว่า 40 %
สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของ นอร์ส รีพับบลิค ได้วางเป้าหมายสำคัญสู่การเป็นผู้นำในตลาดเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวีย โดยนอกจากแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่มี อาทิ HAY, Fritz Hansen และ GUBI แล้ว ในช่วงไตรมาสที่ 3 จะมีการนำเข้าแบรนด์ใหม่เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าออฟฟิศ เพื่อขยายไลน์สินค้าให้สามารถรองรับกับความต้องการของผู้บริโภค ในทุกเซกต์เม้น รวมถึงตอบโจทย์ตลาด อย่าง Vitra ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากบริษัทชั้นนำหลากหลายแห่งในยุโรป
นอร์ส รีพับบลิค ดำเนินธุรกิจเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดังจากยุโรปโดยเฉพาะแถบสแกนดิเนเวียมา เปิดตลาดในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2016 อาทิ HAY แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านยอดนิยมจากโคเปนเฮเกน สัญชาติเดนมาร์กที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูงในหมู่คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ซึ่งโดดเด่นด้วยดีไซน์ในสไตล์เรียบคูล มาพร้อมกับสีสันสมัยใหม่ผสานเข้ากับลูกเล่นและฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมือง, Fritz Hansen แบรนด์ สไตล์นอร์ดิกลักซ์ชัวรี่สุดคลาสสิกจากประเทศเดนมาร์ก ผู้สร้างผลงานชิ้นไอคอนิกมายาวนานกว่า 150 ปี ตั้งแต่ 1872 พร้อมเปิดตัว House of Fritz Hansen แห่งแรกในประเทศไทย ในซอยสมคิด ซึ่งมีเสน่ห์ด้วยรูปแบบของสถาปัตยกรรมไทยร่วมสมัยหลอมรวมกับความพิถีพิถันของรูปแบบการใช้ชีวิตของชาวเดนมาร์ก โดยมีเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไอคอนจาก Fritz Hansen ตั้งแต่ ยุค 50 เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดเรื่องราว เป็นต้น
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
การเมืองไม่ชัดกดดันหุ้น
8 วิธีลดเสี่ยง “โรคหลอดเลือดหัวใจ” แค่ปรับพฤติกรรมการกิน-ใช้ชีวิตประจำวัน
สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ ชี้อัตราการตายและป่วยด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจยังคงมีความรุนแรงและแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นปัจจัยเสี่ยงก่อให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด
โรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นโรคที่พบผู้ป่วยในไทยกว่า 100,000 คนในทุกๆ ปี และมีแนวโน้มว่าจะพบผู้ป่วยสูงขึ้นเรื่อยๆ ข้อมูลการศึกษาของ Thai Registry in Acute Coronary Syndrome (TRACS) พบว่าปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้พบผู้ป่วยมากขึ้น ล้วนมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่ทำร้ายสุขภาพของตัวเองทั้งสิ้น ได้แก่
- อยู่ในภาวะไขมันในเลือดสูง
- อยู่ในภาวะความดันโลหิตสูง
- เป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ไม่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ดี
- สูบบุหรี่
- ความครัวมีประวัติเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ
ลดเสี่ยงได้ เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร
นายแพทย์เอนก กนกศิลป์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กล่าวเพิ่มเติมว่า การลดปัจจัยเสี่ยงข้างต้นควรเริ่มต้นจากความตระหนักและสร้างการรับรู้ถึงการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องในการลดปัจจัยเสี่ยงในชีวิตประจำวัน เพราะหากป่วยเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดแล้วผู้ป่วยจะได้รับการรักษาด้วยการใช้ยา การรักษาด้วยบอลลูนขยายหลอดเลือด หรือการผ่าตัดต่อเส้นเลือด ซึ่งเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเพราะเส้นเลือดมีโอกาสกลับมาตีบได้อีก แต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเหมาะสมร่วมกับการออกกำลังกายจะช่วยให้สามารถลดปัจจัยเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ทำให้มีอายุยืนยาวและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
8 วิธีลดเสี่ยง “โรคหลอดเลือดหัวใจ”
- ผัก ผลไม้สดที่ไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล ชมพู่ แคนตาลูป
- ปลา ไก่ (ลอกหนังออก) เนื้อหมู เนื้อวัว (เนื้อสันไม่ติดมัน)
- ควบคุมปริมาณรับประทานอาหารจำพวกแป้งหรืออาหารที่มีไขมันสูง
- ดื่มนมพร่องมันเนยแทนนมจืดธรรมดา หากดื่มนมเปรี้ยว หรือรับประทานโยเกิร์ตควรเลือกที่มีไขมันต่ำ
- ประกอบอาหารด้วยการต้ม นึ่ง ลวกปิ้ง ย่าง แทนการทอดหรือผัด
- ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ
- ควรใช้น้ำตาลเทียมหรือสารอื่นที่ให้ความหวานแทนน้ำตาลทราย
-
ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน
ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com
10 คำศัพท์ภาษาอาเซียนน่ารู้ ที่วัยรุ่นไม่ควรพลาด
วันนี้ทีนเอ็มไทย ขออัพเดทเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับอาเซียน ด้วยการพาเพื่อนๆ มาฝึก 10 คำศัพท์ภาษาอาเซียนน่ารู้ ที่วัยรุ่นไม่ควรพลาด ของทั้ง 10 ประเทศกันค่ะ ว่าเขาออกเสียงกันอย่างไรบ้าง อย่างคำว่า “ยินดีที่ได้รู้จัก”, “ฉันรักเธอ”, “ขอบคุณ” ถ้าเพื่อนๆ พร้อมแล้วไปดูและฝึกออกเสียงกันเลยค่ะ
10 คำศัพท์ภาษาอาเซียนน่ารู้
ที่วัยรุ่นไม่ควรพลาด
ขอเริ่มจากคำว่า “วัยรุ่น” ก่อนแล้วกันนะคะ ตรงกับวัยของเราที่สุด
ออกเสียง
ไทย >> วัยรุ่น
สิงคโปร์ >> ทีนเนจ
มาเลเซีย >> มูดา
อินโดนีเซีย >> เรอมาญา
ฟิลิปปินส์ >> อาโดลีเซนเต
เวียดนาม >> แจ่
ลาว >> หนุ่มสาว
เมียนมาร์ >> แง่
กัมพูชา >> รุ่น
สวัสดี
ออกเสียง
ไทย >> สวัสดี
สิงคโปร์ >> ไฮ, เฮลโล่
มาเลเซีย >> ซาลามัต ปาฆี
อินโดนีเซีย >> ซาลามัต ปากี
ฟิลิปปินส์ >> กูมูสตา / โพ
บรูไน >> ซาลามัต ปาฆี
เวียดนาม >> ซิน จ่าว
ลาว >> สะบายดี
เมียนมาร์ >> มิงกะลาบา
กัมพูชา >> ซัวซะได
ฉัน
ออกเสียง
ไทย >> ฉัน
สิงคโปร์ >> ไอ
มาเลเซีย >> ซายา
อินโดนีเซีย >> ซายา
ฟิลิปปินส์ >> อาโค
บรูไน >> อาคู
เวียดนาม >> โตย
ลาว >> ข้อย
เมียนมาร์ >> ง่า
กัมพูชา >> ขยม
คุณชื่ออะไร?
ออกเสียง
ไทย >> คุณชื่ออะไร?
สิงคโปร์ >> ว้อทส ยัว เนม
มาเลเซีย >> ซียาปา นามา อันดา
อินโดนีเซีย >> เซียปา นะมา เซาดะรา
ฟิลิปปินส์ >> อะนอง พานากาลาน โม
บรูไน >> ซียาปา นามา อันดา
เวียดนาม >> บั่น เตน หล่า สี่
ลาว >> เจ้าซื่อหยัง
เมียนมาร์ >> นาแมแบ่โล่ค่อตะแล
กัมพูชา >> เนียะชะมัวะอะไว
ฉันชื่อ…
ออกเสียง
ไทย >> ฉันชื่อ…
สิงคโปร์ >> มาย เนม อีส
มาเลเซีย >> นามา ซายา
อินโดนีเซีย >> นามา ซายา
ฟิลิปปินส์ >> อัง ปะงาลัน คู ไอ ซี
บรูไน >> นามา ซายา
เวียดนาม >> บ่าน เตน หยี่
ลาว >> ข้อยซื่อ
เมียนมาร์ >> จะด่อ/จะมะ นาแม
กัมพูชา >> เนียะชะมัวะ
ยินดีที่ได้รู้จัก
ออกเสียง
ไทย >> ยินดีที่ได้รู้จัก
สิงคโปร์ >> ไนซ์ ทู มีท ยู
มาเลเซีย >> เฆีมบีรา ดาปัต เบิรเกอนาลัน
อินโดนีเซีย >> เจมบิรา ดาปัต เบอเตมู อันดา
ฟิลิปปินส์ >> อิคินากากาลาค คอง
บรูไน >> เจมบิรา ดาปัด เบอเตมู อันดา
เวียดนาม >>เซิด เฮิน แห่งห์ เดือก กับ โอม
ลาว >> ยินดีที่ได้ฮู้จักกัน
เมียนมาร์ >> ทะหม่านต้วยยะต่าวันต่าบ่าแด่
กัมพูชา >> รึกเรียยนาสแดลบานสะเกือล
ขอบคุณ
ออกเสียง
ไทย >> ขอบคุณ
สิงคโปร์ >> แธ้งค กิ้ว
มาเลเซีย >> เตอรีมา กาซิฮ์
อินโดนีเซีย >> เตอรีมา กาซิฮ์
ฟิลิปปินส์ >> ซาลามัต โพ
บรูไน >> เตอรีมา กาซิฮ์
เวียดนาม >> ก่าม เอิน
ลาว >> ขอบใจหลาย
เมียนมาร์ >> เจซูนตินบ่าแด่
กัมพูชา >> ออกุน
ฉันรักคุณ
ออกเสียง
ไทย >> ฉันรักคุณ
สิงคโปร์ >> ไอ เลิฟ ยู
มาเลเซีย >> ซายา จินตา ปาดา อันดา
อินโดนีเซีย >> อากู จินตา ปาดา มู
ฟิลิปปินส์ >> มามัล คิตา
บรูไน >> ซายา จินตา อาวะ/ กามู
เวียดนาม >> แอม เอียว แอง
ลาว >> ข้อยฮักเจ้า
เมียนมาร์ >> ง่านิ่นโกชิดแด่
กัมพูชา >> บองสรอลัญ
อ่านหนังสือ
ออกเสียง
ไทย >> อ่านหนังสือ
สิงคโปร์ >> รี้ด อะ บุ๊ค
มาเลเซีย >> บาจา บูกู
อินโดนีเซีย >> เมิมบาจา บูกู
ฟิลิปปินส์ >> ปากบาบาซา
บรูไน >> บาจา บูกู
เวียดนาม >> ดอก แซ้ก
ลาว >> อ่านหนังสือ
เมียนมาร์ >> ว่าโอดพัด
กัมพูชา >> อาหาทะไงตร่อง
โชคดี
ออกเสียง
ไทย >> โชคดี
สิงคโปร์ >> กู๊ด ลัค
มาเลเซีย >> นาซิบ บาอิก
อินโดนีเซีย >> เซอละมัต จะลัน
ฟิลิปปินส์ >> มาพาลาด
บรูไน >> นาซิบ บาอิก
เวียดนาม >> แขว่ แหม่ง, ไมย หมัน
ลาว >> โซกดีเด้อ
เมียนมาร์ >> กานกอง
กัมพูชา >> ส่อมนางลออ
ขอบคุณข้อมูลจาก teen.mthai.com
ชนิดทอง | ราคารับซื้อ กรัมละ | ราคารับซื้อ บาทละ | ราคาขาย บาทละ |
---|---|---|---|
ทองคำแท่ง 96.5% | n/a | 19,350.00 | 19,450.00 |
ทองรูปพรรณ 96.5% | 1,253.00 | 18,995.48 | 19,950.00 |
ทองรูปพรรณ 90% | 1,127.70 | 17,095.93 | n/a |
ทองรูปพรรณ 80% | 1,002.40 | 15,196.38 | n/a |
ทองรูปพรรณ 50% | 564.00 | 8,550.24 | n/a |
ทองรูปพรรณ 40% | 439.00 | 6,655.24 | n/a |
ทองรูปพรรณ 99.99% | 1,298.00 | 19,677.68 | n/a |
ปตท. |
บางจาก |
เชลล์ |
เอสโซ่ |
คาลเท็กซ์ |
ไออาร์พีซี |
พีที |
ซัสโก้ |
เพียว |
ซัสโก้ดีลเลอร์ |
|
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
แก๊สโซฮอล์ 95 | 30.45 | 30.45 | 30.45 | 30.45 | 30.45 | 30.45 | 30.45 | 30.45 | 30.45 | 30.45 |
แก๊สโซฮอล์ 91 | 30.18 | 30.18 | 30.18 | 30.18 | 30.18 | 30.18 | 30.18 | 30.18 | 30.18 | 30.18 |
แก๊สโซฮอล์ E20 | 27.44 | 27.44 | 27.84 | 27.44 | 27.44 | – | 27.44 | 27.44 | 27.44 | 27.44 |
แก๊สโซฮอล์ E85 | 21.49 | 21.49 | – | – | – | – | – | 21.49 | – | – |
เบนซิน 95 | 37.86 | – | – | – | 38.31 | – | 38.36 | 38.16 | – | 38.16 |
ดีเซล | 28.49 | 28.49 | 28.49 | 28.49 | 28.49 | 28.49 | 28.49 | 28.49 | 28.49 | 28.49 |
ดีเซลพรีเมี่ยม | 32.09 | 32.36 | 32.55 | 32.55 | 32.55 | – | – | – | – | – |
แก๊ส NGV | 16.01 | 28.49 | – | – | – | – | – | – | – | – |