ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง |
ราคารับซื้อต่อกรัม |
ราคารับซื้อ/บาท |
ราคาขายออก/บาท |
ทองคำแท่ง 96.5% | n/a | 19,700.00 | 19,800.00 |
ทองรูปพรรณ 96.5% | 1,276.00 | 19,344.16 | 20,300.00 |
ทองรูปพรรณ 90% | 1,148.40 | 17,409.74 | n/a |
ทองรูปพรรณ 50% | 574.00 | 8,701.84 | n/a |
ทองรูปพรรณ 40% | 447.00 | 6,776.52 | n/a |
ทองรูปพรรณ 99.99% | 1,322.00 | 20,041.52 | n/a |
สคบ.เปิดเวทีฟังความคิดเห็นก่อนปรับกฎกระทรวง เกี่ยวกับโฆษณาธุรกิจอสังหาฯ
“สุวพันธ์”ร่วมเป็นประธาน เปิดโครงการประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็น ก่อนปรับปรุงกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2534) และกฎกระทรวง ฉบับที่ 7(พ.ศ. 2538) ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 เผยสคบ.นำร่องทบทวน แก้ไขเพิ่มเติม ม.22 การโฆษณาขายอสังหาริมทรัพย์ทางสื่อต่างๆ สอดรับเทคโนโลยีสมัยใหม่
นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานในพิธีเปิดโครงการประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) กฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2534) และกฎกระทรวง ฉบับที่ 7(พ.ศ. 2538) ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ณ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ เปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้นำร่องดำเนินการทบทวน ปรับปรุง แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ซึ่งประกาศบังคับใช้ตั้งแต่อดีตเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้สอดคล้องตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ที่กำหนดให้ “รัฐพึงจัดให้มีกฎหมายเพียงเท่าที่จำเป็น และยกเลิกหรือปรับปรุงกฎหมายที่หมดความจำเป็นหรือไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ หรือที่เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตหรือการประกอบอาชีพ โดยไม่ชักช้าเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชน …”
ในฐานะเป็นลูกบ้าน สามารถเรียกร้องสิทธิจากสคบ. ได้ดังนี้
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 สคบ. กำหนดให้มีการทบทวน ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2534) และกฎกระทรวง ฉบับที่ 7(พ.ศ. 2538) ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ที่บัญญัติไว้ในมาตรา 22 ว่า “การโฆษณาจะต้องไม่ใช้ข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค หรือใช้ข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม…” โดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 กำหนดหลักเกณฑ์การโฆษณาที่ระบุหรือประกาศว่าผู้ประกอบธุรกิจ จะจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และกฎกระทรวง ฉบับที่ 7กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการโฆษณาขายอสังหาริมทรัพย์ทางสื่อต่างๆ
อยากความสำคัญของการโฆษณาขายบ้าน-คอนโดฯ ดูได้ที่นี่
ทั้งนี้การที่มีการทบทวนกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับนั้น เนื่องจากเห็นว่า ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการทั่วไป และผู้ประกอบธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ได้พยายามที่จะพัฒนาและนำเสนอขายสินค้า โดยการจัดทำโฆษณาในรูปแบบต่างๆ เพื่อเป็นการดึงดูดใจให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าหรือบริการกับผู้ประกอบธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีการนำเรื่องการจัดรายการส่งเสริมการขายมาใช้ควบคู่กับการจำหน่ายบ้าน/ห้องชุด เช่น การให้ส่วนลดราคาบ้าน/ราคาห้องชุด การแจกโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือการให้เฟอร์นิเจอร์ครบชุดเป็นของแถม ฯลฯ ประกอบกับปัจจุบันภาคธุรกิจมีการนำสื่อสังคมออนไลน์มาใช้ในการสื่อสารทางการตลาดมากขึ้น รวมถึงการนำระบบอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ในการเพิ่มช่องทางในการทำธุรกิจ และการนำเสนอขายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นทาง เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และไลน์ กฎกระทรวงดังกล่าว ยังไม่ครอบคลุมถึงการโฆษณาทางสื่อดังกล่าว
https://www.ddproperty.com
ปิดจราจรถนนเจริญนคร 2 ปี ลงเข็มสายสีทอง-รับเปิดไอคอนสยาม
http://www.bkkcitismart.com
เเนะใช้นวัตกรรม ยกระดับ ‘อาหารไทย’ เเข่งขันเวทีโลก
รองนายกฯ “สมคิด” เเนะผู้ประกอบการในยุค 4.0ใช้นวัตกรรม ยกระดับ “อาหารไทย” เเข่งขันเวทีโลก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (29พ.ค.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้าอาหาร 2561(ThaiFEX-World of food Asia 2018) ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี พร้อมปาฐกถาพิเศษ
“ซึ่งจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศได้ทุกระดับ สิ่งที่จะเชื่อมโยง คือ ต้องใช้เทคโนโลยี ดิจิทัลเข้ามาใช้ ในการสื่อสารการให้ข้อมูลรายละเอียดแก่ผู้บริโภค เพราะเป็นความต้องการของตลาดที่ต้องการรู้ข้อมูลของผลผลิต ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องปรับตัว การให้ข้อมูลข่าวสาร แก่ผู้บริโภคเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้จะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ผลิตและผู้บริโภค ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญในการลงทุนด้านเทคโนโลยี เพื่อยกระดับผู้ประกอบการของไทยให้เป็นผู้ประกอบการในยุค 4.0”นายสมคิดกล่าว
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ช่วงนี้เป็นจังหวะที่ดี คนทั่วโลกรู้จักอาหารไทย กระทรวงพาณิชย์ หอการค้าฯ ต้องทำให้เกิดผู้ประกอบการไทยได้ทำอาหารไทย ค้าขายผ่านออนไลน์ เพื่อสร้างธุรกิจอาหารไทยที่แท้จริง ผลิตโดยคนไทยส่งออกขายไปยังทั่วโลก
http://www.bangkokbiznews.com
ค่าบาท ‘อ่อนค่า’ หวั่นความเสี่ยงการเมืองยุโรป
บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า “32.10 บาทต่อดอลลาร์” ตลาดปิดรับความเสี่ยงการเมืองในยุโรปและสงครามการค้าสหรัฐ-จีน สกุลเงินตลาดเกิดใหม่ในเอเชียอ่อนค่าและบาทผันผวนในช่วงนี้
นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.10บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากราคาปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.98 บาทต่อดอลลาร์
ในคืนที่ผ่านมา ถ้าตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยง (Risk off) จากปัญหาการเมืองอิตาลีที่ส่อเค้าบานปลายจนอาจต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ขณะที่ฝั่งสหรัฐ รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์กลับลำมาตั้งกำแพงภาษี 25% กับการนำเข้าสินค้าเทคโนโลยีจากจีนมูลค่า ห้าหมื่นล้านเหรียญสหรัฐโดยคาดว่าจะมีผลในช่วงปลายเดือนมิถุนายน สร้างความสับสน จนส่งผลกระทบให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลง หุ้นสหรัฐ (S&P500) ปรับตัวลดลง 1.2% ขณะที่บอนด์ยิลด์สหรัฐปรับตัวลงต่ออย่างหนักมาที่ระดับ 2.79% (-14.5bps) และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงมาที่ระดับ 75 เหรียญต่อบาร์เรลเช่นกัน
เรามองว่าตลาดการเงินในปัจจุบัน เป็นภาพที่ไม่ต่างกับในช่วงกลางปีก่อน ที่นักลงทุนมีความกังวลกับปัญหาการเมืองในยุโรปส่งผลให้ชะลอการลงทุน เงินยูโรอ่อนค่า และย้ายไปอยู่ในสินทรัพย์ปลอดภัย ครั้งที่ผ่านมาตลาดกลับมาบวกได้เร็วเพราะความผันผวนโดยรวมต่ำ แต่ครั้งนี้อาจแตกต่างออกไป เพราะราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น พร้อมกับดอกเบี้ยสหรัฐ แถมด้วยปัญหาสงครามการค้า เราจึงมองว่าตลาดจะปรับตัวลงมากและง่ายกว่าเดิม
เราเชื่อว่าเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ ส่งผลเสียกับสินทรัพย์เสี่ยง และมีโอกาสกดดันให้สกุลเงินตลาดเกิดใหม่ในเอเชียอ่อนค่าตาม อย่างไรก็ตามเชื่อว่าผู้ค้าในตลาดเอเชียจะจับตาไปที่ทิศทางของเงินหยวน เงินเยน และราคาทองคำก่อน ซึ่งถ้าไม่อ่อนค่าหนัก เงินเอเชียอื่นๆก็จะได้รับผลกระทบไม่มาก
ค่าเงินบาทช่วงนี้มีความเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างผันผวนและแกว่งตัวในกรอบที่กว้างเพราะมีสภาพคล่องต่ำ ทั้งผู้ส่งออกและผู้นำเข้ายังคงระมัดระวัง ขณะที่ตลาดอยู่ในภาวะ “รอซื้อดอลลาร์” โดยจับตาไปที่รายงานตัวเลขตลาดการเงินในช่วงท้ายสัปดาห์ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.02- 32.17 บาทต่อดอลลาร์
http://www.bangkokbiznews.com
ซูเปอร์ฟู้ดจากภูมิปัญญาไทย
นอกจากข้าวหอมมะลิ พันธุ์ข้าวไทยอื่นๆ ยังเป็นที่รู้จักในฐานะ “ซูเปอร์ฟู้ด” หรือสุดยอดอาหารที่ให้คุณค่าสูงมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ดีต่อสุขภาพและช่วยลดอ้วนตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค
นอกจากข้าวหอมมะลิไทยซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นข้าวที่ดีที่สุดในโลกแล้ว พันธุ์ข้าวไทยอื่นๆ ยังเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในบรรดาธัญพืชที่เป็น “ซูเปอร์ฟู้ด” หรือสุดยอดอาหารที่ให้คุณค่าสูงมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ดีต่อสุขภาพและช่วยลดอ้วน ล้วนเป็นแนวโน้มของไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบัน และเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ขับเคลื่อนประเทศให้มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน
เวทีเสวนา “Rice Innovation” ในงานประชุมวิชาการข้าวแห่งชาติ ครั้งที่ 5 สรุปชัดว่า แนวทางการพัฒนานวัตกรรมข้าวเป็นเรื่องสำคัญและละเอียดอ่อน ต้องศึกษาข้อมูลความต้องการของกลุ่มเป้าหมายก่อนการลงทุนผลิตสินค้า ที่สำคัญจะต้องคิดให้รอบด้านและครอบคลุมทุกมิติ เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงเร็วมาก
คิดรอบด้าน-สร้างสตอรี
นายวัลลภ มานะธัญญา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางซื่อโรงสีไฟเจียเม้ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวตราหงษ์ทอง กล่าวว่า นวัตกรรมจากข้าวมีหลากหลายรูปแบบทั้งอาหาร เครื่องสำอาง ยา ส่วนใหญ่นิยมพัฒนาเป็นนวัตกรรมอาหาร ยกตัวอย่างผลงาน “ข้าวกล้องพร้อมรับประทาน” เป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค แต่ผลปรากฏว่าในประเทศไทยไม่ค่อยนิยมแต่กลับได้รับการตอบรับที่ดีในออสเตรเลีย เช่นเดียวกับเครื่องดื่มน้ำข้าวสำหรับผู้ที่แพ้นมวัว ซึ่งไม่ได้รับการตอบรับมากนัก เพราะเด็กไทยยังคุ้นเคยกับการบริโภคนมวัว
แสดงให้เห็นว่า สินค้านวัตกรรมนั้นบางครั้งอาจยังไม่ถูกจังหวะเวลา ทำให้ต้องใช้เวลาในการให้ข้อมูลกับผู้บริโภคระยะหนึ่งก่อน หรืออาจหันไปทำตลาดต่างประเทศแทน จากนั้นค่อยกลับมาทำตลาดในไทยเมื่อผู้บริโภคมีความพร้อม ฉะนั้น การทำนวัตกรรมต้องคิดให้รอบด้านครอบคลุมทุกมิติ ไม่เช่นนั้นก็จะเสียเวลา เสียโอกาส เสียสตางค์
ผศ.บัณฑิต อินณวงค์ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่าการพัฒนานวัตกรรมข้าวจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นเรื่องสำคัญและละเอียดอ่อนที่คนรุ่นหลังควรทำการศึกษาข้อมูลก่อนที่พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างความแตกต่าง เพราะภูมิปัญญาในแต่ละท้องถิ่นสามารถสร้างให้เกิดอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้อย่างชัดเจน
พร้อมกันนั้นต้องศึกษาผลงานวิจัยถึงจุดเด่นของข้าวในแต่ละพันธุ์ก่อนนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทั้งเชิงฟังก์ชั่นและอิมโมชั่นของการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
นายสมประสงค์ พยัคฆพันธ์ ประธานคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย กล่าวว่า ข้าวกับเครื่องสำอางเป็นของคู่กันในแง่ของการนำสารสกัดข้าวไปเป็นวัตถุดิบผลิตเครื่องสำอาง เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ถนอมผิว ลดริ้วรอย ควบคู่กับการนำเสนอเรื่องราวของข้าวเข้าไปผสมผสานในการสร้างแบรนด์และความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่า เป็นเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ทำมาจากธรรมชาติ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดออกมาตรวจสอบว่า ใช้ส่วนผสมจากข้าวจริงหรือไม่ ปริมาณที่ใส่ไปนั้นเท่าไร
จึงควรที่จะมีหน่วยงานตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง เพราะจะทำให้ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่น ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทย นอกจากนี้สิ่งที่ผู้ประกอบการควรจะต้องคำนึงถึงคือ การศึกษาข้อมูลความต้องการของกลุ่มผู้โภคเป้าหมายก่อนลงทุนผลิตสินค้า
ข้าวเป็นยาตอบโจทย์ สว.
รศ.รัชนี คงคาฉุยฉาย ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ข้าวกับโภชนเภสัช คือการรับประทานข้าวให้เป็นยา ซึ่งในผู้ป่วยบางคนได้ผลดีกว่าการรักษาด้วยยา ยกตัวอย่าง ข้าวที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำยังสามารถเพิ่มระดับฮอร์โมนที่มีผลต่อเบต้าเซลล์ของตับอ่อน กระตุ้นให้มีการสร้างอินซูลินได้ดีขึ้นและมีผลต่อการควบคุมศูนย์อิ่มและศูนย์หิว ทำให้อิ่มได้นาน เนื่องจากอาหารอยู่ในลำไส้ได้นานขึ้น และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดจึงเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน
ส่วนข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวนิลสวรรค์และข้าวมะลิแดงที่มีสีม่วงเข้ม เป็นข้าวที่มีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระสูง ทั้งวิตามินอี แอนโทไซยานินและโพลีฟีนอล สำหรับผู้รักสุขภาพ ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและผู้ป่วยเบาหวาน แต่ควรรับประทานในรูปแบบข้าวกล้องที่ไม่ผ่านการขัดขาว เพื่อรักษาสารอาหารที่เป็นประโยชน์ไว้ครบถ้วน
ขณะที่ผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะไตวายไม่เหมาะที่จะรับประทานข้าวกล้อง ซึ่งมีฟอสฟอรัสและแคลเซียมสูง แต่สามารถรับประทานข้าวดัชนีน้ำตาลต่ำ เพราะแม้นำข้าวไปขัดขาวแล้วก็ยังมีดัชนีน้ำตาลต่ำ
“ญี่ปุ่นได้พัฒนาพันธุ์ข้าวสำหรับผู้ป่วยโรคไตได้สำเร็จแล้ว ถือเป็นแนวทางการสร้างคุณค่าและมูลค่าให้กับข้าวได้อย่างชัดเจน ขณะที่ประเทศไทยก็มีศักยภาพโดยสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจได้หลากหลายรูปแบบในอนาคต โดยเฉพาะในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ( NCDs) ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้สูงอายุ เพราะไทยเรามีจำนวนผู้สูงอายุเป็นอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่น จึงต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนา
http://www.bangkokbiznews.com
ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 30/05/2561
ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 30/05/2561
ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ หน่วย : บาท/ลิตร |
||||||||||
ปตท PTT |
บางจาก BCP |
เชลล์ Shell |
เอสโซ่ Esso |
คาลเท็กซ์ Caltex |
ไออาร์พีซี IRPC |
พีทีจี เอนเนอยี่ PTG |
ซัสโก้ Susco |
ระยองเพียว Pure |
ซัสโก้ ดีลเลอร์ SUSCO Dealers |
|
แก๊สโซฮอล 95 |
29.25
|
29.25
|
29.25
|
29.25
|
29.25
|
29.25
|
29.25
|
29.25
|
29.25
|
29.25
|
แก๊สโซฮอล E-20 |
26.74
|
26.74
|
26.74
|
26.74
|
26.74
|
– |
26.74
|
26.74
|
26.74
|
26.74
|
แก๊สโซฮอล E-85 | 21.14 | 21.14 | – | – | – | – | – | 21.14 | 21.14 | – |
แก๊สโซฮอล 91 | 28.98 | 28.98 | 28.98 | 28.98 | 28.98 | 28.98 | 28.98 | 28.98 | 28.98 | 28.98 |
เบนซิน 95 | 36.36 | – | – | – |
36.81
|
– | 36.86 | 36.86 | 36.86 | 36.86 |
ดีเซลหมุนเร็ว |
28.79
|
28.79
|
28.79
|
28.79
|
28.79
|
28.79
|
28.79
|
28.79
|
28.79
|
28.79
|
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม | 31.79 | 31.79 | 31.79 | 31.79 | 31.79 | – | – | – | – | – |
มีผลตั้งแต่ | 29 May 05:00 | 29 May 05:00 | 29 May 05:00 | 29 May 05:00 | 29 May 05:00 | 29 May 05:00 | 29 May 05:00 | 29 May 05:00 | 29 May 05:00 | 29 May 05:00 |