“แบงก์ชาติ” ย้ำ! คุม LTV กระทบอสังหาฯ ระยะสั้น
แบงก์ชาติย้ำ! คุม LTV สินเชื่อบ้าน 1 เม.ย. สกัดความเสียหายระบบการเงินชาติ หลังแนวโน้มหนี้ครัวเรือนพุ่ง เชื่อกระทบตลาดอสังหาฯ เพียงระยะสั้น
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบั นการเงิน (รส.) ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวในหัวข้อ “จับสัญญาณเสี่ยง ออกกฎคุมเข้มสินเชื่ออสังหาริ มทรัพย์” ภายในงานสัมนา Property Focus 2019 โอกาสการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจัดโดย หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ว่า ที่ผ่านมา แม้ภาคอสังหาริมทรัพย์มี ความสำคัญต่อการขยายตั วของภาพรวมเศรษฐกิจไทย เพราะนับเป็นสัดส่วน 6% ของจีดีพีประเทศ ก่อให้เกิดการจ้างงานและมีธุรกิ จเกี่ยวเนื่องหลายส่วน ทั้งธุรกิจก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น
ทั้งยังเอื้อต่อชีวิตความเป็ นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน จากการมีที่อยู่อาศัยเป็ นของตนเอง แต่อย่างไรก็ตาม พบที่ผ่านมา สถาบันการเงินต่าง ๆ มีการแข่งขันกันปล่อยสินเชื่อที่ อยู่อาศัยอย่างดุเดือดในช่ วงดอกเบี้ยต่ำ ก่อให้เกิดความหย่ อนยานในมาตรฐานการปล่อยสินเชื่ อที่ดี ในลักษณะให้วงเงินเกินมูลค่าสิ นทรัพย์มากกว่า 100% ประมาณ 1 ใน 4 ในรูปแบบสินเชื่อ Top-Up เสริมสินเชื่อเพื่อซื้อเฟอร์นิ เจอร์หรือเบี้ยประกันเข้าไป อีกส่วนสินเชื่อเงินทอนดังกล่ าวยังเอื้อให้เกิดการลงทุ นในภาคอสังหาฯ สูงขึ้น กลายเป็นการสะสมหนี้ครัวเรื อนมหาศาล ซึ่งจะมีผลต่ อความเปราะบางและเสถี ยรภาพของเศรษฐกิ จไทยในระยะยาวได้
“สินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นสัดส่ วนประมาณ 1ใน 5 ของสินเชื่อทั้งระบบ ปีที่ผ่านมามีมูลค่ามากกว่า 4.4 ล้านล้านบาท จากสินเชื่อทั้งระบบ 20.3 ล้านล้านบาท จำเป็นต้องติดตามความเสี่ยงอย่ างใกล้ชิด เพราะ 2 ใน 3 ของวิกฤตการเงินทั่วโลก มักเริ่มต้นมาจากภาคอสังหาฯ สินเชื่อ คือ ต้นตอ”
ขณะที่ มาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่ อาศัย (LTV) ที่เตรียมบังคับใช้ในช่วงวันที่ 1 เม.ย. 2562 กำหนดวางเงินดาวน์ 6-10% สำหรับสัญญาที่ 1 ซึ่งไม่กระทบสำหรับกลุ่มผู้ซื้ อทั่วไป แต่จะคุมเข้มในกลุ่มลูกค้าที่กู้ มากกว่า 1 สัญญา ลักษณะผ่อนหลายสัญญาในเวลาเดี ยวกัน หลังพบลูกค้ากลุ่มนี้มีแนวโน้ มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้สู งเฉลี่ย 1 แสนบาทต่อเดือน แต่สัญญาณการผิดนัดสัญญาก็เพิ่ มสูงขึ้นเช่นกัน จึงกำหนดวางเงินดาวน์ 10% กรณีสัญญาแรกซื้อมาแล้วเกิน 3 ปี แต่หากไม่ถึง 3 ปี จำเป็นต้องวางเงินดาวน์สูง 20% ส่วนกลุ่มที่ 3 ปรับเปลี่ยนสำหรับกลุ่มที่ซื้ อบ้านระดับราคา 10 ล้านบาท กำหนดวางเงินดาวน์ 30% คาดกลุ่มนี้ไม่น่าได้รั บผลกระทบเช่นกัน เพราะปกติมีการซื้ อสดและวางดาวน์ที่สูงอยู่ก่ อนแล้ว
ทั้งนี้ ธปท. ขอยืนยันว่า มาตรการที่ออกมาเพื่อป้องกันปั ญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หลังยังเห็นผู้ ประกอบการขยายภาคอสังหาฯ อย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งอาจเป็นการตอบรับดี มานด์เทียม ระดับราคาสูงเกินจริง มาตรการดังกล่าวจะช่วยสกัดกั้ นกลุ่มนักลงทุนเก็งกำไรได้ พร้อมต้องการเสริมสร้างวั ฒนธรรมการปล่อยสินเชื่อที่ดี ยกระดับมาตรฐานที่ถูกต้อง ฉุดการแข่งขันที่รุนแรงของสถาบั นการเงิน ที่อาจจะก่อให้เกิดความเสี ยหายในระยะยาวได้
ขณะเดียวกัน จะช่วยลดแนวโน้นหนี้ภาคครัวเรื อน ภาระการผ่อนต่อเดือนที่สูงเกิ นกำลังของประชาชน และต้องการให้ผู้กู้มีวินั ยการออมเงินก่อนซื้อบ้าน เพื่อรองรับความไม่แน่ นอนในอนาคต ท้ายที่สุด ยังจะทำให้ราคาที่อยู่อาศั ยในอนาคตปรับสู่สมดุล เป็นราคาที่เหมาะสมกับความต้ องการที่แท้จริงในตลาด โดยผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น เชื่อว่าจะเป็นเพียงระยะสั้น ๆ เท่านั้น เพื่อให้ทุกฝ่าย ทั้งผู้กู้ ภาคสถาบันการเงิน และผู้ประกอบการ ปรับสู่สมดุลที่เหมาะสมมากขึ้น
“ย้ำว่า มาตรการ LTV คล้ายเป็นการพัดควันให้จาง เป็นการกำกับเฉพาะจุด ไม่ได้กระทบประชาชนส่วนใหญ่ 90% เชื่อจะมีผลดีในระยะยาว ส่งผลให้ราคาซื้อขายสะท้ อนความเป็นจริงมากขึ้น แบงก์เองก็มีมาตรฐานที่ดี”
ขอบคุณข้อมูลจาก terrabkk.com
ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ #14 เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขัน ชิงศึกอสังหาฯ ไทย เพิ่มรางวัลใหม่ เน้นนวัตกรรม
กลับมาอีกครั้ง พร็อพเพอร์ตี้กู รู ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ ปี 2019 (PropertyGuru Thailand Property Awards 2018) เวทีเฟ้นหานักพัฒนาอสั งหาริมทรัพย์ที่ดีที่สุ ดของประเทศไทย และเป็นรางวัลที่มีประวัติ ศาสตร์ยาวนานที่สุดแห่งวงการอสั งหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชีย เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 ในปีนี้
ในปีนี้ งานประกาศรางวัลอันทรงเกียรติ และหรูหราอย่างที่สุดจะจัดขึ้ นในค่ำคืนวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2562 โดยมี “Hitachi Elevator” เป็นผู้สนับสนุนหลัก ด้วยรางวัลมากมายหลายประเภทเพื่ อมอบให้แก่นักพัฒนาในด้านการพั ฒนาโครงการและการออกแบบ รวมถึงรางวัลพิเศษ อาทิ ความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) การพัฒนาอย่างยั่งยืน การออกแบบและก่อสร้าง การสร้างชุมชน การดูแลลูกค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะ
โดยคาดว่า รางวัลโครงการผสมผสานที่ดีที่สุ ด (Best Mixed Use Development) จะได้รับความสนใจมากจากผู้เข้ าร่วมแข่งขัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นการเติ บโตเทรนด์ของโครงการอสังหาริ มทรัพย์ที่มีคุณสมบัติเชื่อมต่ อแบบบูรณาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่กรุ งเทพฯ ซึ่งในปีที่ผ่านมา โครงการมิกซ์ยูสนับเป็ นโครงการที่ชาญฉลาดต่อความท้ าทายของวงการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในด้านต้นทุนและราคาที่ดิน โดยผู้ที่ได้รับรางวัลบุคคลแห่ งภาพอสังหาริมทรัพย์ไทยแห่งปี ซึ่งเป็นหนึ่งในรางวัลสูงสุ ดของเวทีนี้ ได้แก่ ปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TCC Asset ก็เป็นนักพัฒนาที่บุกเบิกอสั งหาริมทรัพย์แบบมิกซ์ยูสนั่นเอง
พร็อพเพอร์ตี้กูรู ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ด ปี 2019 จัดงานแถลงข่าว ณ เดอะ คริสตอล บ็อกซ์ เกษร ทาวเวอร์ กรุงเทพฯ
การแข่งขันโครงการอสังหาริมทรั ยพ์ของไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ ปีนี้จะครอบคลุมโครงการทั่ วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุย หัวหิน เขาใหญ่ ชายฝั่งตะวันออก พังงา กระบี่ เชียงใหม่ ภูเก็ต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ ของไทย รวมถึงรางวัลด้านกาออกแบบ สถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน การออกแบบภูมิทัศน์ นอกจากนี้ ยังมีหมวดหมู่ที่เปิดกว้างสำหรั บโรงแรม ภาคธุรกิจค้าปลีก และสำนักงานอีกด้วย ได้แก่ รางวัล Best Senior Living Development, Best Smart Home Development, Best Green Development, และ Best Hotel Residence รางวัลใหม่ในปีนี้
ทั้งนี้ ในปีนี้คณะกรรมการตัดสินได้ให้ ความสำคัญกับโครงการที่มีนวั ตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดคนรุ่ นใหม่ และตลาดเฉพาะ (niche) หรือซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ที่เติ บโตอย่างมากในไทย สำหรับชาวต่างชาติรวมไปถึงคนท้ องถิ่นที่มีฐานะร่ำรวยจำนวนมาก ซึ่งจะเห็นว่านักพัฒนาในไทยลงทุ นกับโครงการระดับนี้เพิ่มมากขึ้ น
ขอบคุณข้อมูลจาก ddproperty.com
กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ลุยตลาดสินเชื่อไทยด้วยกลยุทธ์ ‘จริงใจเพื่อลูกค้า’ ตั้งเป้าโตสินเชื่อ-ยอดใช้จ่าย 9 หมื่นล้าน
กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ พร้อมลุยตลาดสินเชื่อและบั ตรเครดิตไทย ชูกลยุทธ์การตลาด “จริงใจเพื่อลูกค้า” ภายใต้แนวคิด “โลกต้องการคนแรก” #YouAreMyFirst ที่มุ่งครองใจลูกค้าด้ วยแผนการสร้าง “แบรนด์ เลิฟ” ยกระดับคุณภาพชีวิตลูกค้า-เพิ่ มโอกาสกลุ่มอาชีพอิสระไม่มีเงิ นเดือน พนักงานสัญญาจ้างเข้าถึงการเงิน พร้อมปรับลดดอกเบี้ยเพื่อช่ วยลดภาระค่าใช้จ่ายเริ่มต้นเพี ยง 9.99% หวังเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มภักดีต่ อแบรนด์ เติบโตอีก 1 เท่าตัว พร้อมตั้งเป้ายอดสินเชื่ อและยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตแตะ 9 หมื่นล้านบาท
นางสาวณญาณี เผือกขำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุ คคลและบัตรเครดิตภายใต้แบรนด์ กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาภาพรวมตลาดสินเชื่ อไทยยังคงเติบโตแม้จะมีความท้ าทายในการดำเนินธุรกิจจากปัจจั ยต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ อย่างไรก็ตาม ภาพรวมธุรกิจและการดำเนิ นงานในปี 2561 ของกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ กลับเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างน่ าพอใจ เช่น จำนวนลูกค้าใหม่กว่า 310,000 บัญชี รวมจำนวนบัญชีลูกค้ากว่า 2.2 ล้านราย เติบโต 5-10% ต่อปี
ขณะเดียวกัน หาเทียบกับในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ มีผลงานเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างก้ าวกระโดด ได้แก่ ยอดสินเชื่อและยอดใช้จ่ายผ่านบั ตร 80,800 ล้านบาท เติบโต 26%, ยอดสินเชื่อคงค้างสุทธิ (NEA) 54,000 ล้านบาท เติบโต 18% อันเป็นผลสืบเนื่องจากจุดเด่ นในเรื่องนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และบริการที่แตกต่าง ตลอดจนสิทธิประโยชน์ที่โดดเด่ นทั้งบัตรสินเชื่อและบัตรเครดิ ตของกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ อาทิ บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ผลิตภัณฑ์บัตรสินเชื่อเงิ นสดและสินเชื่อผ่อนชำระสินค้า ที่มอบสิทธิประโยชน์ผ่อนชำระสิ นค้าแบรนด์ชั้นนำ 0% ที่ยืดหยุ่นโดยสามารถเลือกผ่ อนได้ทั้งระยะสั้ นและระยะยาวสอดคล้องกับความต้ องการใช้งานของลูกค้า โดยลูกค้าสามารถใช้บริ การจากเครือข่ายพันธมิตรและร้ านค้ากว่า 25,000 แห่งทั่วประเทศ
นอกจากนี้ บริษัทยังมีบริการสินเชื่อเงิ นสดพร้อมใช้ที่สามารถสมัคร อนุมัติ และรับบัตรได้ภายใน 30 นาที ที่ศูนย์บริการของกรุงศรีเฟิร์ สช้อยส์ทั่วประเทศ ขณะที่บัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์ สช้อยส์ วีซ่า แพลทินัม มอบสิทธิประโยชน์บัตรที่ให้ เครดิตเงินคืน (Cask Back) ในทุกหมวดการใช้จ่าย ตลอดจนโปรแกรม ‘0% สั่งได้ทุกอย่าง (0% Plan on Demand)’ เปลี่ยนทุกยอดการใช้จ่ายบั ตรเครดิตเป็นยอดแบ่งจ่ายรายเดื อน 0% นาน 3 เดือน รวมถึงสิทธิพิเศษสุดคุ้ มมากมายแก่ลูกค้ากลุ่มที่ภักดี ต่อแบรนด์ (Loyalty Customer) ผ่านโปรแกรม First Choice Privileges บลู พลัส (Blue Plus Member) และบลู (Blue Member) เป็นต้น
นางสาวณญาณี กล่าวต่อไปว่า ตลอด 20 กว่าปีที่กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ประกอบธุรกิจในไทย เราได้ส่งมอบประสบการณ์ที่ดี เสมอมาให้กับลูกค้ากว่า 2 ล้านราย และพันธกิจหลักของเรานับจากนี้ คือ การช่วยยกระดับคุณภาพชีวิ ตคนไทยด้วยผลิตภัณฑ์และบริ การทางการเงินใหม่ๆ เพื่อให้ทุกคนมีชีวิตที่ดี ดังนั้น การดำเนินงานของเราจึงสะท้อนผ่ านการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคและพั ฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ด้วยกระแสการทำธุรกิจที่เปลี่ ยนไปในปัจจุบันและความต้ องการของผู้บริโภคก็ปรับเปลี่ ยนตลอดเวลา กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ จึงได้ปรับกลยุทธ์การสร้ างแบรนด์และวิสัยทัศน์แบรนด์ ใหม่ (Brand Vision) ที่เรียกว่า “กลยุทธ์การตลาดเพื่อลูกค้า (Customer-Centric Marketing) ในทุกมิติ ภายใต้แนวคิด “โลกต้องการคนแรก” #YouAreMyFirst โดยให้ความสำคัญกับการเข้ าใจความต้องการที่แท้จริงของลู กค้าและตอบสนองให้ลูกค้าได้รั บความพึงพอใจอย่างสูงสุด, คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดที่ลูกค้ าจะได้รับ และมอบความจริงใจในการทำธุรกิ จเพื่อสร้างความรักในแบรนด์ให้ เกิดแก่กลุ่มลูกค้า (Brand Love) เพื่อที่จะอยู่ในใจและเป็ นแบรนด์แรกที่ลูกค้านึกถึงอยู่ เสมอ นั่นคือแนวทางการทำธุรกิจที่กรุ งศรีเฟิร์สช้อยส์ จะก้าวต่อไป โดยแผนการดำเนินงาน มีดังนี้
การออกผลิตภัณฑ์และบริการที่ โดนใจและเป็นประโยชน์อย่างแท้ จริงกับลูกค้า เช่น กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ แคร์ ผลิตภัณฑ์บัตรสินเชื่อเงิ นสดและสินเชื่อผ่อนชำระสินค้าที่ มอบฟรีความคุ้มครองประกันภัยอุ บัติเหตุส่วนบุคคลด้วยวงเงิ นประกันภัยสูงสุด 1 แสนบาท นาน 1 ปี ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้ช่วยยกระดับคุ ณภาพชีวิตของลูกค้าให้ดีขึ้ นและเพิ่มโอกาสการเข้าถึงความคุ้ มครองขั้นพื้นฐานที่จำเป็นแก่ลู กค้าเป็นจำนวนมากกว่า 80,000 รายตั้งแต่เปิดตัวผลิตภัณฑ์
การเข้าใจความต้องการของผู้บริ โภคเพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึ งบริการทางการเงินด้วยโซลูชั่ นผลิตภัณฑ์และบริการที่เหมาะสม การเปิดโอกาสเข้าถึงบริ การทางการเงินในกลุ่มอาชีพที่ หลากหลายมากขึ้น ได้แก่ พนักงานสายการผลิต, พนักงานขับรถ, พนักงานรักษาความปลอดภัย, พนักงานรายวัน, พนักงานสัญญาจ้าง เป็นต้น
การวิเคราะห์สินเชื่อในรูปแบบข้ อมูลใหม่ๆ ที่สร้างโอกาสในการเข้าถึงบริ การทางการเงินแก่ผู้ประกอบอาชี พอิสระแม้ไม่มีเอกสารแสดงรายได้ (Information-based Lending) เช่น ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ นักเขียนอิสระ ฟรีแลนซ์ เป็นต้น บริการสมัครขอใช้บริการสินเชื่ อออนไลน์ผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น UCHOOSE โดยสามารถรู้ผลอนุมัติอย่ างรวดเร็วและพร้อมใช้บริการผลิ ตภัณฑ์ทั้งบัตรสินเชื่อและบั ตรเครดิตได้อย่างทันใจ (Digital Lending) เป็นต้น
และการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายลู กค้าในการใช้บริการสินเชื่อ การมอบอัตราดอกเบี้ยที่สมเหตุ สมผลแก่ลูกค้ากว่า 300,000 ราย ที่มีประวัติการชำระเงินดี ด้วยอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 9.99% ต่อปี โครงการช่วยเหลือและแบ่งเบาค่ ารักษาพยาบาลทุกรายการด้วยแผนผ่ อนชำระไม่มีดอกเบี้ยกั บโรงพยาบาลรัฐที่ร่ วมโครงการในทุกภูมิภาค เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ ายของลูกค้า
การมีส่วนร่วมช่วยยกระดับคุ ณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของลูกค้ าและสังคมผ่ านโครงการและแคมเปญต่างๆ เช่นแคมเปญกระตุ้นจิตสำนึ กในการเริ่มต้นสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้แก่สังคมผ่านภาพยนตร์ โฆษณาเรื่อง “คนแรก” ภายใต้แนวคิด “โลกต้องการคนแรก” #YouAreMyFirst โดยหยิบเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริ งจากเหตุการณ์ทั่วทุกมุ มโลกของผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุ หรือประสบภัยมานำเสนอเพื่อให้ เห็นถึงความสำคัญในการเป็ นคนแรกที่ได้เริ่มต้นสร้างสรรค์ สิ่งดีๆ ให้แก่ผู้อื่นเพื่อสร้างสรรค์สิ่ งที่ดีให้แก่สังคม เป็นต้น”
“เราคาดว่ากลยุทธ์ใหม่นี้จะช่ วยสร้างแบรนด์ เลิฟ ด้วยจุดเด่นของนวัตกรรมผลิตภั ณฑ์และบริการทางการเงินที่พั ฒนาอย่างต่อเนื่องให้สามารถช่ วยยกระดับคุณภาพชีวิตลูกค้าดียิ่ งๆขึ้น เพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจให้กั บแบรนด์กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ มากขึ้น และยังช่วยสร้างความยั่งยื นในการประกอบธุรกิจอีกด้วย โดยเราตั้งเป้าในปี 2562 ยอดสินเชื่อและยอดใช้จ่ายบั ตรเครดิตรวม 90,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% และ 15% ตามลำดับ จำนวนลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่ า 10%”
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij. com
เมื่อ Apple โดนเด็กนักศึกษาถาม “จะลดราคา iPhone หรือไม่ในเมื่อต้นทุนถูก”
Jeff Williams หรือ COO ของ Apple ได้บรรยายที่มหาลัย Elon University เมื่อวันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยได้เล่าเรื่องที่ต้นเข้าร่ วมทำงานในบริษัท Apple ตั้งแต่ปี 1998 สำนักข่าว The Times News ได้สรุปรายละเอียดที่ Jeff ได้ขึ้นกล่าวในงานทั้งหมดซึ่งมี ประเด็นที่น่าสนใจเรื่องราคา iPhone ครับ
นักศึกษาได้ถาม Jeff ว่า “Apple มีแผนจะลดราคา iPhone หรือไม่ ในเมื่อต้นทุนของ iPhone นั้นถูก” ซึ่งนักศึกษาคนนั้นมีการอ้างอิ งข้อมูลถึงต้นทุนในการผลิตซึ่ งมีราคาอยู่ที่ $350 แต่ปัจจุบัน Apple ขาย iPhone อยู่ที่ราคา $999
Jeff Williams ตอบว่า “จริงๆ แล้วต้นทุนในการผลิตสินค้าชิ้ นหนึ่ง นักวิเคราะห์ไม่เข้าใจถึงต้นทุ นทั้งหมดรวมถึงความใส่ใจที่ เรามีให้กับผลิตภัณฑ์ มากขนาดไหน” Jeff ยกตัวอย่าง Apple Watch เขาระบุว่า แทนที่ Apple จะใส่เพียงเซ็นเซอร์ตรวจจั บการออกกำลังกายอย่างเดียวก็ได้ เหมือนอุปกรณ์สวมใส่ปกติ แต่ Apple เลือกเปิดแล็บทดลองพร้อมบุ คลากรทางการแพทย์ที่มีใบรั บรองกว่า 40 คน พร้อมกลุ่มตัวอย่างกว่า 10,000 คน ทดสอบการเผาผลาญแคลอรี่ในแต่ ละกิจกรรม เป็นต้น
ทั้งนี้ Jeff Williams ยอมรับและเข้าใจเรื่องราคาที่สู งขึ้นโดยเฉพาะ iPhone ที่มาราคาแตะถึง $1,000 แล้ว แต่ Jeff ก็ไม่ได้ตอบประเด็ นราคาจะลดลงหรือไม่ “Apple ไม่ได้อยากเป็นบริษัทชั้นนำ แต่อยากเป็นบริษัทของทุกคน” – Jeff กล่าว
ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับว่า Apple จะยังยืนหยัดที่จะขาย iPhone ราคาปัจจุบันในอนาคตอยู่หรือไม่
ขอบคุณข้อมูลจาก beartai.com
สธ.เผยคลินิกหมอครอบครัว ช่วยลดแออัด ลดรอคอย
กระทรวงสาธารณสุข เผยคลินิกหมอครอบครัว ช่วยลดแออัด และลดระยะเวลารอคอยการรั กษาในโรงพยาบาลใหญ่จาก 120 นาทีเหลือเพียง 70 นาที เกิดความคุ้มค่าคุ้มทุน 227,570 ล้านบาทภายใน 10 ปี
นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็ นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิ บัติการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ ยนแปลงในระบบสุขภาพปฐมภูมิ รุ่นที่ 2 จัดโดยสำนักสนับสนุนระบบสุ ขภาพปฐมภูมิและวิทยาลั ยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี เพื่อให้บุคลากรที่ปฏิบัติ งานในคลินิกหมอครอบครัวทั่ วประเทศ สามารถเป็นผู้นำทีมในการจัดบริ การคลินิกหมอครอบครัวที่มี ความเหมาะสม ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์
นายแพทย์ประพนธ์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ขับเคลื่ อนนโยบายคลินิกหมอครอบครัว เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ และโรคเรื้อรังที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดความแออั ดในโรงพยาบาล และผู้ป่วยต้องใช้ เวลานานรอพบแพทย์ รวมทั้งคลินิกหมอครอบครัวจะช่ วยให้ประชาชนได้รับการดูแลอย่ างเป็นองค์รวม ใกล้บ้าน เหมือนญาติสนิทจากแพทย์และที มสหวิชาชีพ ได้รับความรู้การดูแลสุ ขภาพตนเองและครอบครัว ลดค่าใช้จ่าย ลดเวลารอคอยการรักษา โดยพบว่ าสามารถลดระยะเวลารอคอยการรั กษาในโรงพยาบาลใหญ่จาก 120 นาทีเหลือเพียง 70 นาทีที่คลินิกหมอครอบครัว จากการวิเคราะห์ ของโครงการประเมินเทคโนโลยี และนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) ร่ วมกับ สำนักงานสนับสนุนระบบสุ ขภาพปฐมภูมิ (สสป.) พบว่า การลงทุนพัฒนาการดำเนินงานตามรู ปแบบ 50,000 ล้านบาท ภายใน 10 ปี คลินิกหมอครอบครัวจะมีความคุ้ มค่าคุ้มทุนถึง 227,570 ล้านบาท จากการลดการใช้บริการที่ โรงพยาบาลโดยไม่จำเป็น ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่ วยโรคเรื้อรัง ผลจากการให้บริการสร้างเสริมสุ ขภาพและป้องกันโรคที่ดีขึ้น และผลทางอ้อมจากการลดการใช้บริ การของผู้ป่วยและเพิ่มคุณภาพบริ การที่หน่วยบริการทุติยภูมิ และตติยภูมิ
ในปี 2562 ตั้งเป้าหมายมีคลินิกหมอครอบครั ว 1,170 ทีม เน้นการพัฒนาคุณภาพให้ได้ ตามมาตรฐาน ขณะนี้ ผ่านเกณฑ์การขึ้นทะเบียนทั้งหมด 995 ทีม ครอบคลุมประชากรรวม 10,234,076 คน เพิ่มจากปี 2561 จำนวน 252 ทีม และการดำเนินงานด้านการส่งเสริ มสุขภาพมีผลดีขึ้นเรื่อย ๆ ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเบื้ องต้นได้ โดยไม่ต้องมาโรงพยาบาล ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไตเรื้อรัง ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่ องแบบองค์รวม ที่ตัวคน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้คำปรึกษาและส่งต่อให้กั บหมอผู้เชี่ยวชาญ และติดตามผลร่วมกัน
นายแพทย์ประพนธ์กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าร่างพระราชบั ญญัติระบบสุขภาพปฐมภูมิ ขณะนี้ผ่านความเห็นชอบของสภานิ ติบัญญัติแห่งชาติอยู่ระหว่ างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่ งพระราชบัญญัติฉบับนี้ จะเป็นการแก้ไขเชิงระบบ ทั้งระบบการดูแล การจัดโครงสร้างเครือข่าย ระบบข้อมูลสารสนเทศทางการแพทย์ กลไกการที่เอื้อต่อระบบสุ ขภาพปฐมภูมิ โดยประชาชนมีส่วนร่วม ขณะเดี ยวกันได้เร่งพัฒนาทีมสหสาขาวิ ชาชีพที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ประกอบด้วย แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว พยาบาลเวชปฏิบัติ และนักวิชาการสาธารณสุข หรือเจ้าพนักงานสาธารณสุข ให้มีสมรรถนะการเป็นผู้ นำการเปลี่ยนแปลงในระบบสุ ขภาพปฐมภูมิ ที่มุ่งเน้นการทำงานเป็นทีมกั บเครือข่าย และประชาชน
ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or. th
ราคาทองตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ประจำวันที่ 01/03/2562
ชนิดทอง
ราคารับซื้อ กรัมละ
ราคารับซื้อ บาทละ
ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5%
n/a
19,600.00
19,700.00
ทองรูปพรรณ 96.5%
1,270.00
19,253.20
20,200.00
ทองรูปพรรณ 90%
1,143.00
17,327.88
n/a
ทองรูปพรรณ 80%
1,016.00
15,402.56
n/a
ทองรูปพรรณ 50%
572.00
8,671.52
n/a
ทองรูปพรรณ 40%
445.00
6,746.20
n/a
ทองรูปพรรณ 99.99%
1,316.00
19,950.56
n/a
ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 01/03/2562
ปตท.
บางจาก
เชลล์
เอสโซ่
คาลเท็กซ์
ไออาร์พีซี
พีที
ซัสโก้
เพียว
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95
27.55
27.55
27.55
27.55
27.55
27.55
27.55
27.55
27.55
27.55
แก๊สโซฮอล์ 91
27.28
27.28
27.28
27.28
27.28
27.28
27.28
27.28
27.28
27.28
แก๊สโซฮอล์ E20
24.54
24.54
24.94
24.54
24.54
–
24.54
24.54
24.54
24.54
แก๊สโซฮอล์ E85
19.94
19.94
–
–
–
–
–
19.94
–
–
เบนซิน 95
34.96
–
–
–
35.41
–
35.46
35.26
–
35.26
ดีเซล
27.29
27.29
27.29
27.29
27.29
27.29
27.29
27.29
27.29
27.29
ดีเซลพรีเมี่ยม
30.89
31.16
31.35
31.35
31.35
–
–
–
–
–
แก๊ส NGV
16.44
27.29
–
–
–
–
–
–
–
–