อสังหาฯกระจายเสี่ยงรับขาลง ตามรอย ‘แลนด์แอนด์เฮ้าส์’
อสังหาฯยุคขาลง กระจายเสี่ยง เดินตามรอยพี่เบิ้ม แลนด์แอนด์เฮ้าส์ หลังยังรักษาแชมป์ รายได้อันดับ 1 ทั้งโรงแรม อาคารสำนักงาน เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ค้าปลีก
ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มุ่งเน้นแต่การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมเพียง 2 ประเภทในปัจจุบันอาจจะไม่เพียงพอแล้ว เพราะรายได้จากการขายที่อยู่อาศัยนั้นไม่แน่นอนผันแปรตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทย ผู้ประกอบการบางรายเริ่มเห็นภาวะไม่แน่นอนนี้ตั้งแต่หลายปีก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการกลุ่มนี้จึงขยายธุรกิจของตนเองให้ออกมาจากการสร้างรายได้จากการขายที่อยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว โดยเพิ่มการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่สามารถสร้างรายได้แบบต่อเนื่อง และไม่ได้พึ่งพากำลังซื้อเพียงกลุ่มเดียว เช่น โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โครงการค้าปลีก สนามกอล์ฟ โกดังสินค้าให้เช่า โรงพยาบาล ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ หรือขยายเข้าสู่ธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย เช่น อาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น
การขยายธุรกิจของผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริม ทรัพย์หลายรายเริ่มชัดเจนมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลังจากที่เศรษฐกิจในประเทศไทยมีความผันผวนค่อนข้างมากจากปัญหาเรื่องของการเมืองและภาวะเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อรายได้และการขยายตัวของบริษัท ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มขยายฐานรายได้ของตนเองให้ครอบคลุมธุรกิจอื่นๆ มากขึ้น
จากการวิเคราะห์ของ นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด ระบุว่าผู้ประกอบการที่ขยายธุรกิจของตนเองออกจากการขายที่อยู่อาศัยรายแรกๆ และประสบความสำเร็จคือ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพราะพวกเขาสามารถรักษาการเติบโตของรายได้และครองเป็นอันดับที่ 1 ในแง่ของรายได้ในกลุ่มผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขายมายาวนาน แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้เปิดขายโครงการใหม่มากมายเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการบางราย เนื่องจากแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีรายได้จากธุรกิจรูปแบบอื่นๆ ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะรายได้จากธุรกิจค้าปลีกที่พวกเขามีการพัฒนาโครงการเทอร์มินอล 21 ขึ้นมาหลายสาขา หรือก่อนหน้านี้พวกเขาก็เป็นผู้พัฒนาโฮมโปร และเมกาโฮมที่มีสาขาทั่วประเทศไทย ซึ่งโครงการเหล่านี้สร้างรายได้ให้แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ไม่น้อยในแต่ละปี ควอลิตี้ เฮ้าส์เป็นผู้ประกอบการอีกรายที่ขยายธุรกิจของตนเองตามหลังแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์มาติดๆ
ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่ขยายธุรกิจของตนเองออกมานอกเหนือการขายที่อยู่อาศัยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คือ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ที่มีการเปิดตัวโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ 4 โครงการเพื่อสร้างฐานรายได้ที่คงที่ให้กับกลุ่มของตนเอง ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เป็นผู้ประกอบการอีกรายที่มีการขยายธุรกิจ ของตนเองเพราะพวกเขามีการพัฒนาโครงการที่มีการสร้างรายได้ต่อเนื่องทั้งโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ รวมไปถึงธุรกิจอาหาร เพียงแต่หลายโครงการยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ก่อนหน้านี้บริษัทอย่าง ลุมพินี ดีเวลลอปเม้นท์ ชาญอิสสระ เอสซี แอสเสทคอร์ปอเรชั่น พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เสนา ดีเวลลอปเม็นท์ ศุภาลัย และแสนสิริก็มีการพัฒนาอาคารสำนักงาน คอมมิวนิตีมอลล์ โรงแรมเพื่อเข้ามาสร้างรายได้ให้กับพวกเขา เพียงแต่จำนวนหรือขนาดของโครงการยังไม่สามารถสร้างรายได้ในสัดส่วนที่มากมายให้กับพวกเขาเมื่อเทียบกับรายได้จากการขายที่อยู่อาศัย
ผู้ประกอบการรายใหญ่อย่างพฤกษาเรียลเอสเตทที่สร้างรายได้มากมายจากการขายที่อยู่อาศัยในช่วงหลายปีที่ผ่านมายังมีการสร้างอาคารสำนักงานของตนเองเพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กรและเป็นการให้บริษัทในเครือทั้งหมดของตนเองเข้ามาเช่าพื้นที่ภายในอาคารสำนักงานแห่งนี้แทนที่จะไปเช่าอาคารสำนักงานอื่นๆ
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
มั่นคงยึดแนวราบ สร้างแบรนด์ชัดเจน
มั่นคงเคหะการ จ่อแตกไลน์ธุรกิจใหม่ ปรับสมดุลพอร์ต รายได้ระยะยาว 5 ปีเห็นผล จับเทรนด์โลก Well-being แข่งตลาดแนวราบ สู้ศึกรายใหญ่ ชูโปรดักต์-ทำเล จุดแข็ง ตั้งเป้าโตปีละ 10%
นางสาวดุษฎี ตันเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการขาย เพื่อเช่าและเพื่อการบริการ กล่าวถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในช่วง 5 ปีข้างหน้า หลังจากก่อนหน้ามีความเคลื่อนไหวเรื่องการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ ทั้งในแง่ผู้บริหารและพอร์ตรายได้อย่างต่อเนื่อง ว่าสำหรับการดำเนินงานในช่วงปี 2562 – 2566 บริษัทยังคงเน้นการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในกลุ่มแนวราบ ซึ่งมีความถนัด ชำนาญ และได้รับการยอมรับจากลูกค้ามาโดยตลอด โดยเฉพาะตลาดหลักในกลุ่มทาวน์เฮาส์ระดับราคา 2-3 ล้านบาท, บ้านเดี่ยวราคา 4-5 ล้านบาท และตลาดใหม่กลุ่มบ้านแฝดราคา 3-4 ล้านบาท พบภาพรวมยอดขายเติบโตจากลูกค้าบอกต่อสูงถึง 35% และจากตลาดออนไลน์อีก 30-40% โดยปี 2562 เตรียมเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ บ้านแฝด 1 โครงการ และทาวน์โฮม 3 โครงการ รวมมูลค่า 4.56 พันล้านบาท ในทำเล บางนา, บางบัวทอง และชัยพฤกษ์ เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดแนวราบที่มีความรุนแรงจากผู้ประกอบการรายใหญ่และรายใหม่ จำเป็นต้องเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ หาจุดต่างและสร้างจุดขายให้ชัด บริษัทจึงนำแนวคิด Well-Being หรือ การมีสุขภาวะที่ดี บวกกับเรื่องสิ่งแวดล้อม เข้ามาใช้เป็นโมเดลหลักในการพัฒนาโครงการหลังจากนี้ ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ใส่ใจเรื่องความเป็นอยู่ และการดูแลสุขภาพมากขึ้น ตั้งแต่การออกแบบผังโครงการ การเลือกใช้วัสดุ จัดสรรโปรแกรม ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะกับคนทุกช่วงวัย รวมถึงการเปิดพื้นที่ให้สถานพยาบาลเข้ามาเปิด OPD รองรับการเจ็บป่วยของลูกบ้านในโครงการที่มีขนาดใหญ่ เช่น โครงการ “ชวนชื่น ไพร์มวิลล์ กรุงเทพ-ปทุมธานี
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
ค่าเงินบาท จับตาผลของการพบปะของทรัมป์และสี จิ้นผิงต่อตลาด
กินถูกหลัก ช่วยสร้างเสริมตับได้จริงนะ
ตับ เป็นอวัยวะสำคัญ และใหญ่ที่สุดของร่างกายที่มีเพียงหนึ่งเดียว แต่มีหน้าที่สำคัญหลายอย่าง ทั้งทำลายสารพิษต่างๆ ที่เข้าไป หรือสร้างขึ้นภายในร่างกาย ทำลายหรือทำให้ยาต่าง ๆ ออกฤทธิ์ดีขึ้น สร้างน้ำดี สารที่ทำให้เลือดแข็งตัว และฮอร์โมนหลายชนิด รวมทั้งมีบทบาทสำคัญต่อภูมิต้านทานของร่างกาย ควบคุมการเผาผลาญและสร้างสารอาหารหลาย ๆ
ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th
SP Smartplants ทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่บริการสมาร์ทฟาร์มครบวงจร
จากสตาร์ตอัพผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเพื่อควบคุมการเปิดปิดนํ้าสำหรับดูแลสวนภายในบ้านที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อราว 4 ปีที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อ SP Smartplants กลับพบว่าปัญหาหรือความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องของการควบคุมการเปิดปิดนํ้าผ่านแอพพลิเคชัน นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทรานส์ฟอร์มไปสู่รูปแบบธุรกิจใหม่ด้วยการนำองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีที่มีผนึกกับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรมาปรับใช้เพื่อให้บริการระบบสมาร์ทฟาร์มแบบครบวงจร
พิสิฐไชย สุวรรณเรือง ผู้ก่อตั้ง SP Smartplants กล่าวว่า SP Smartplants ได้มีการเปลี่ยนแปลงธุรกิจมาสู่การเป็นที่ปรึกษาด้านการเกษตร ดูแลจัดการด้านสมาร์ทฟาร์ม และให้ คำปรึกษาด้านการเกษตรด้วยการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ในการเพาะปลูกพืช เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างครบวงจร (Total solution) ที่มีตั้งแต่ระบบท่อนํ้าไปจนถึงระบบสมาร์ท อีกทั้งได้มีการจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัดเมื่อปีที่ผ่านมา โดยให้บริการหลักๆ 2 ประเภท คือ การดูแลบ้านและสวน และการทำสมาร์ทฟาร์มด้านการเกษตร โดยแบ่งเป็น 3 ชนิดคือ 1.การทำสวนแบบเปิดโล่ง 2. การทำแบบเรือนกระจก ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิ ความชื้นในการเพาะปลูก และ 3. การปลูก พืชในร่ม (indoor farming) ด้วยการปลูกพืชโดยใช้แสงสีชมพู
“เริ่มแรกที่เข้ามาทำธุรกิจนี้ เนื่องจากมีความรู้ทางด้านเทคโนโลยี แต่ไม่ได้เข้าใจในตัวลูกค้าว่าจริงๆ แล้วลูกค้าต้องการอะไร จากเดิมที่ทำระบบการควบคุมนํ้าผ่านแอพพลิเคชันบนมือถือ แต่พอลงสนามจริงปรากฏว่าลูกค้าไม่ได้มีความต้องการระบบนี้เท่าที่ควร เพราะเขาจะมีหรือไม่มีก็ได้ เราจึงได้มีการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ไปสู่อะไรที่เขาต้องการมากกว่า เช่น มีเซ็นเซอร์ที่สามารถบอกได้ว่าตอนนี้พืชไม่ต้องการนํ้าแล้ว โดยวัดจากอุณหภูมิความชื้นต่างๆ ที่ได้อ้างอิงจากงานวิจัยเพื่อมาพัฒนาเป็นซอฟต์แวร์”
ชูเทคโนโลยีสมาร์ทฟาร์ม
นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโต เช่น เมล็ดพันธุ์แบบไหนที่สามารถเติบโตได้ดีกว่า รวมไปถึงการปรุงดิน การทำดินให้เหมาะกับพืชแต่ละชนิด การแก้ปัญหาดินเสีย หรือปริมาณแสงสว่าง อย่างในฤดูฝน ปริมาณแสงอาจจะไม่เพียงพอทำให้ใบเหลืองโตไม่เต็มที่ ก็มีฟังก์ชันของ indoor farming โดยใช้แสงสีชมพูเข้ามาช่วยก็จะทำให้สามารถปลูกพืชได้โดยไม่ต้องขึ้นอยู่กับฤดูกาลและสภาพแวดล้อม ซึ่ง SP Smartplants ได้พาร์ตเนอร์กับผู้เชี่ยวชาญที่เข้ามาร่วมให้คำปรึกษา“ผมจบวิศวะคอมพิวเตอร์ผมไม่ได้มีความรู้เรื่องการเกษตรแต่เนื่องจากความชอบอาจารย์ก็ได้แนะนำ วิธีกลไกต่างๆ ว่าต้องทำอย่างไรให้ปลูกได้ ผมได้ร่วมงานกับสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ที่มีอาจารย์เก่งๆ หลายท่านแต่ยังไม่มีเทคโนโลยี ซึ่งผมทำในเรื่องของเทคโนโลยีได้ และผมก็ได้องค์ความรู้จากเขา ว่าพืชต้องการอะไรและเราก็สามารถสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม สร้างสภาพแวดล้อมให้พืชเติบโตได้อย่างดีที่สุด”
ให้คำปรึกษาครบวงจร
ขณะที่โมเดลรายได้ของ SP นั้นมาจากการให้บริการปรึกษาเกี่ยวกับการทำสมาร์ทฟาร์ม Smart Farm และ Smart Box & Controller อุปกรณ์ ควบคุมการปลูก ควบคุมการจ่ายนํ้า และให้ปุ๋ยซึ่งเป็นกิจวัตรของพืชมากที่สุด และเป็นปัญหาที่มีอยู่ในหลายพื้นที่ มีเซ็นเซอร์ในการตรวจวัดความชื้นในดินและอากาศ หรือถ้าเป็นโรงเรือนเพาะปลูกหากมีอุณหภูมิสูงขึ้นก็สามารถเปิดพัดลมหรือพ่นหมอกได้แบบอัตโนมัติ โดยมีอัตราค่าบริการขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ และระบบที่ผู้ใช้ต้องการโดยอัตราการประเมินเบื้องต้นคือ 1 ไร่ต่อราคา 49,000 บาท ไร่ต่อไปอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท สำหรับระบบสมาร์ท
ทั้งนี้การทำการเกษตรในระบบสมาร์ทฟาร์มช่วยให้อัตราการประหยัดนํ้ามากขึ้น 40% จากระบบรดนํ้าที่เหมาะกับพืชแต่ละชนิดและเหมาะกับสภาพแวดล้อมพืชในแต่ละช่วง และสามารถคืนทุนได้เร็วขึ้น 30% เมื่อเทียบกับการทำเกษตรแบบดั้งเดิมได้ รวมถึงช่วยลดอัตราการใช้แรงงานคนลงได้ นอกจากนี้ยังให้บริการวางระบบซัพพลายเชนกับลูกค้าโรงแรม ร้านอาหารที่ต้องการวัตถุดิบ โดยจะมีกระบวนการในการคำนวณว่าทำอย่างไรถึงจะสามารถ จัดหาวัตถุดิบให้ได้ตามที่ต้องการ
ตั้งเป้าสิ้นปีผู้ใช้กว่า50ฟาร์มทั้งนี้ในปี 2561 SP Smartplants มีผู้ใช้งาน หรือ โฮมยูส อยู่ที่ราว 40 หลังคาเรือน และครึ่งปีที่ผ่านมานี้มีลูกค้าที่เป็นฟาร์มขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นอีก 15 ฟาร์ม ตั้งเป้าการเติบโตของธุรกิจในปีนี้คือ จำนวนผู้ใช้ที่เป็นโฮมยูสขั้นตํ่า 260 หลังคาเรือน และฟาร์มจำนวน 50 ฟาร์มขึ้นไป นอกจากนี้ยังตั้งเป้าที่จะขยายบริการรับจ้างดูแลสวนด้วยอุปกรณ์สมาร์ท พร้อมกับผู้ดูแลสวนตัดหญ้า ใส่ปุ๋ย เนื่องจากเป็นสิ่งที่ลูกค้ามีความต้องการ จึงได้เพิ่มบริการส่วนนี้เข้ามา โดยจะเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ และหวังผลประมาณช่วงเดือนพฤศจิกายน“ปัจจุบันในตลาดมีผู้ให้บริการในธุรกิจที่คล้ายกันอยู่กว่า 10 ราย ซึ่งรายใหญ่ก็หันมาทำธุรกิจเกี่ยวกับสมาร์ทฟาร์มมากขึ้น ภาพรวมตลาด Agri Tech ในไทย ผมมองว่าประเทศของเราอยู่ในจุดที่ดี เราใช้พลังงานหรือทรัพยากรไม่เยอะเท่ากับ ประเทศในโซนแอฟริกา อเมริกาหรือตะวันออกกลาง เราอยู่ในจุดที่มีทรัพยากรมากกว่า ถ้าเขาอยากจะปลูกพืชชนิดเดียวกับเรา บางครั้งเขาอาจจะต้องใช้เทคโนโลยีที่มากกว่าเรา ซึ่งในประเทศไทยที่ไหนก็สามารถทำเงินได้เรียกได้ว่าเป็นข้อได้เปรียบ แต่ยังขาดเรื่องของการจัดการ ถ้าเรามีระบบการจัดการที่ดีเราสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมนี้ได้ ดูได้จากรายใหญ่ๆ ที่มีระบบการจัดการที่ดีล้วนแต่อยู่ในอุตสาหกรรมด้านการเกษตรทั้งนั้น และหากพูดถึงในแง่ของสตาร์ตอัพปัจจุบัน เราเน้นเรื่องของการหารายได้ด้วยตนเองไม่ได้เน้นที่การระดมทุนเป็นหลัก ซึ่งยังรอดูจังหวะที่เหมาะสมก็อาจจะมีการระดมทุนอีกรอบ แต่ปัจจุบันโอเคแล้วกับสเตจนี้”
ชนิดทอง | ราคารับซื้อ กรัมละ | ราคารับซื้อ บาทละ | ราคาขาย บาทละ |
---|---|---|---|
ทองคำแท่ง 96.5% | n/a | 20,250.00 | 20,350.00 |
ทองรูปพรรณ 96.5% | 1,312.00 | 19,889.92 | 20,850.00 |
ทองรูปพรรณ 90% | 1,180.80 | 17,900.93 | n/a |
ทองรูปพรรณ 80% | 1,049.60 | 15,911.94 | n/a |
ทองรูปพรรณ 50% | 590.00 | 8,944.40 | n/a |
ทองรูปพรรณ 40% | 459.00 | 6,958.44 | n/a |
ทองรูปพรรณ 99.99% | 1,360.00 | 20,617.60 | n/a |
ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 08/07/2562
ปตท. |
บางจาก |
เชลล์ |
เอสโซ่ |
คาลเท็กซ์ |
ไออาร์พีซี |
พีที |
ซัสโก้ |
เพียว |
ซัสโก้ดีลเลอร์ |
|
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
แก๊สโซฮอล์ 95 | 27.55 | 27.55 | 27.55 | 27.55 | 27.55 | 27.55 | 27.55 | 27.55 | 27.55 | 27.55 |
แก๊สโซฮอล์ 91 | 27.28 | 27.28 | 27.28 | 27.28 | 27.28 | 27.28 | 27.28 | 27.28 | 27.28 | 27.28 |
แก๊สโซฮอล์ E20 | 24.54 | 24.54 | 24.94 | 24.54 | 24.94 | – | 24.54 | 24.54 | 24.54 | 24.54 |
แก๊สโซฮอล์ E85 | 19.94 | 19.94 | – | – | – | – | – | 19.94 | – | – |
เบนซิน 95 | 34.96 | – | – | – | 35.41 | – | 35.46 | 35.26 | – | 35.26 |
ดีเซล | 26.29 | 26.29 | 26.29 | 26.29 | 26.29 | 26.29 | 26.29 | 26.29 | 26.29 | 26.29 |
ดีเซลพรีเมี่ยม | 25.29 | 25.29 | – | – | – | – | – | – | – | – |
แก๊ส NGV | 15.88 | 15.88 | – | – | – | – | – | – | – | – |