สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 29 มิถุนายน 2563

‘เพอร์เฟค-เสนา-ริซี่’ รอดูท่าทีตลาดอสังหาฟื้น

แม้ค่ายใหญ่อสังหาริมทรัพย์  ขยับขึ้นโครงการใหม่ ในช่วงครึ่งปีหลัง หลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 4 บริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคจำกัด (มหาชน) นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการบริษัท ให้มุมมองแตกต่างออกไปว่า แม้ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยมีสัญญาณดีขึ้น แต่คาดเป็นเพียงยอดขายที่เกิดจากดีมานด์อัดอั้น ยังต้องจับตาสถานการณ์อีกอย่างน้อย 2 เดือน ถึงจะมีความมั่นใจ ฉะนั้นในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะไปเน้นเพิ่มยอดขายในโครงการเดิม  หยุดการซื้อที่ดินใหม่ และลดจำนวนโครงการเปิดใหม่ จากเดิมทั้งปีวางไว้ 12 โครงการ มูลค่ามากกว่า 1.85 หมื่นล้านบาท (รวมร่วมทุนกับต่างชาติ) เหลือเปิดใหม่เพียง 3 โครงการ มูลค่า 5.65 พันล้านบาทเท่านั้น (เปิดไปแล้ว 1 โครงการ “เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ สุขุมวิท 77”) ซึ่งยอมรับว่า เป็นปีที่บริษัท เปิดโครงการน้อย ที่สุดในรอบมากกว่า 10 ปี เนื่องจาก ขณะนี้พบยอดปฎิเสธสินเชื่อสูงขึ้นแตะ 35% ในบางโครงการเพราะวิกฤติโควิดทำให้สถาบันการเงินเข้มงวดขึ้นอีก กลู่มลูกค้าเกรด A อย่างนักบิน กลุ่มการโรงแรม และเจ้าของกิจการร้านอาหารขนาดใหญ่กลายเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด กู้ไม่ผ่าน 100% มองสภาวะตลาดขณะนี้ ไม่เหมาะกับการลงทุนใหม่

วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต

“ขณะนี้ต้องรักษาสภาพคล่องให้ดี บริษัทจึงเลื่อนการเปิดโครงการออกไป เพราะเปิดขายแต่ละโครงการใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 200-300 ล้าน สร้างบ้านตัวอย่าง สาธารณูปโภคภายใน แม้แต่การทำสต็อก ก็ต้องระมัดระวัง ไม่ให้เงินจม เพราะเราไม่แน่ใจว่ายอดขายจะเกิดขึ้นหรือไม่”

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์

สอดคล้องกับหญิงแกร่งแห่งวงการ อย่าง นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ให้ข้อคิดการทำธุรกิจท่ามกลางสถานการณ์ไม่แน่นอนไว้ว่า บริษัทเองต้องคำนึง ว่าอุตสาหกรรมที่กำลังแข่งขันอยู่นั้น ในช่วงไหนของวงจรธุรกิจ  “ขยายตัว” หรือ “อิ่มตัวแล้ว”  เพื่อให้โฟกัสให้ถูกจุด โดยหลักสำคัญ พบว่า ส่วนใหญ่ล้วนต้องการสร้างการเติบโต แต่อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการลดภาระรายจ่ายก็ไม่ควรมองข้าม

เช่นเดียวกับนางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมอาคารชุดไทย ระบุว่า บริษัทยังคง เน้นพัฒนาโครงการในเฟสต่อเนื่อง โดยเฉพาะบ้านแนวราบ โดยยังไม่เปิดโครงการใหม่ 

อาภา อรรถบูรณ์วงศ์

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


เช็กที่นี่ “กรมที่ดิน”เปิดบริการแอปพลิเคชันไลน์

เช็กที่นี่ “กรมที่ดิน”เปิดบริการแอปพลิเคชันไลน์ ห่างไกลโควิด-19

เป็นเพราะการแพร่ระบาดของไวรรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ส่งผลให้รัฐบาลต้องหามาตรการป้องกันไวรัสเพื่อหยุดการแพร่ระบาด นั่นจึงเป็นที่มาที่ กรมที่ดิน เปิดบริการในรูปแบบใหม่ (New Normal) บนแอพพลิชั่นไลน์ (LINE เป็นเพราะการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 รัฐบาลจึงได้มีมาตรการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ของไวรัส COVID-19 ส่งผลให้ทุกคนต้องปรับตัวและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันให้มีความปลอดภัยสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ที่มีความสำคัญเพื่อลดการสัมผัสใกล้ชิดระหว่างบุคคล ทำให้โอกาสในการติดเชื้อ COVID-19 ก็จะลดน้อยลงด้วย

กรมที่ดิน เล็งเห็นความสำคัญในการให้บริการประชาชนได้อย่างราบรื่น ควบคู่กับการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 สร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน จึงได้Official Account) เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้บริการเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง ยังไม่ต้องเดินทางไปสำนักงานที่ดิน ลดการแออัด รักษาระยะห่างทางสังคม ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนในยุคปัจจุบัน โดยเปิดให้บริการ จำนวน 6 ด้าน ได้แก่

1. การนัดหมายทำธุรกรรมล่วงหน้า ผ่านระบบ LINE Official Account ของสำนักงานที่ดิน โดยสามารถนัดหมายและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้โดยตรง กับสำนักงานที่ดินที่ต้องการไปทำธุรกรรมได้ทั่วประเทศ ผ่านระบบ LINE Official Account : @teedin

2. การคำนวณภาษีที่ดิน สามารถตรวจสอบค่าธรรมเนียมและภาษีอากรในการทำนิติกรรมต่าง ๆ เช่น ขาย ขายเฉพาะส่วน ขายฝาก ให้ โอนมรดก จำนอง หรือเช่า ได้จากเว็บไซต์กรมที่ดิน ผ่านระบบ LINE Official Account : @teedin

3. การตรวจสอบราคาประเมิน สามารถตรวจสอบราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินของตนเองได้ทั่วประเทศ จากเว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ ผ่านระบบ LINE Official Account : @teedin

4. การค้นหารูปแปลงที่ดิน สามารถตรวจสอบตำแหน่ง ภาพแปลงที่ดิน สภาพแวดล้อมที่ดินข้างเคียง ข้อมูลผังเมือง เส้นทางเพื่อเดินทางไปยังแปลงที่ดินดังกล่าว และตรวจสอบสถานที่ตั้งสำนักงานเขตที่ดินที่เกี่ยวข้อง บนแอพพลิเคชั่น LandsMaps ผ่านระบบ LINE Official Account : @teedin

5. การค้นหาประกาศกรมที่ดิน สามารถตรวจสอบประกาศสำนักงานที่ดินทั่วไทย เพื่อการรักษาสิทธิ์ในที่ดิน บนเว็บไซต์ e-LandsAnnoucement ผ่านระบบ LINE Official Account : @teedin

6. การร้องทุกข์ร้องเรียน สามารถยื่นเรื่องร้องทุกข์ร้องเรียนเกี่ยวกับที่ดินด้วยระบบ E-Contact DC ของศูนย์ดำรงธรรมกรมที่ดิน จากโทรศัพท์มือถือของท่านได้ทันที ผ่านระบบ LINE Official Account : @teedin

บริการทั้ง 6 ด้านดังกล่าว เปิดให้บริการแล้ววันนี้ โดยท่านสามารถใช้บริการผ่าน LINE Official Account เพียงแอดไลน์ไอดี : @teedin (มี @ด้วย) หรือคลิกเพิ่มเพื่อนอัตโนมัติได้ที่ : https://lin.ee/xHXz6SG สามารถใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง นี่คือ การบริการในรูปแบบ New Normal ของกรมที่ดิน ที่สะดวกสบาย ประหยัดเวลา ลดค่าใช้จ่าย และไม่ประมาทการ์ดอย่าตก

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


กรุงศรีคืบหน้าปล่อยกู้ซอฟต์โลนแบงก์ชาติเฉียดหมื่นล้าน

กรุงศรีคืบหน้าปล่อยกู้ซอฟต์โลนแบงก์ชาติเฉียดหมื่นล้าน

กรุงศรีคืบหน้าปล่อยกู้ซอฟต์โลนแบงก์ชาติจำนวน 9.3 พันล้านบาท ช่วยลูกค้า SME กว่า 4,500 ราย ฝ่าวิกฤตโควิด-19

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กรุงศรีให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ผ่านการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) เพื่อสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือลูกค้าจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยล่าสุด กรุงศรีได้ให้สินเชื่อดังกล่าวเป็นจำนวน 9,300 ล้านบาท แก่ลูกค้า SME มากกว่า 4,500 ราย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของลูกค้าในยามวิกฤต ตอกย้ำเป้าหมายการเป็นธนาคารหลักสำหรับลูกค้าธุรกิจ SME ที่พร้อมช่วยเหลือลูกค้าทุกสถานการณ์ มาตรการดังกล่าวสอดคล้องกับผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการความช่วยเหลือจากสถาบันการเงินเพื่อให้สามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้

นายสยาม กล่าวว่า จากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อทุกภาคส่วน รวมทั้งผู้ประกอบการ SME ซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญก่อให้เกิดการจ้างงานในระบบเศรษฐกิจไทยและเป็นกลุ่มลูกค้าที่กรุงศรีให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้น กรุงศรีจึงได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ลูกค้าผู้ประกอบการ SME มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การยืดระยะเวลาชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย การปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำที่ได้ดำเนินการร่วมกับธนาคารออมสิน นอกจากนี้ กรุงศรียังมีมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำตามโครงการช่วยเหลือลูกค้าจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยล่าสุดกรุงศรีให้สินเชื่อดังกล่าวแก่ลูกค้าผู้ประกอบการมากกว่า 4,500 ราย เป็นจำนวน 9,300 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 10% ของวงเงินปัจจุบันที่ ธปท.ให้แก่สถาบันการเงินต่างๆ นับเป็นการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพิ่มเติม หลังจากที่ได้ให้สินเชื่อโครงการดอกเบี้ยต่ำออมสินจำนวน 8,800 ล้านบาทในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำที่กรุงศรีได้ให้การสนับสนุนนี้สอดคล้องกับผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการ SME ล่าสุดที่กรุงศรีได้สำรวจเกี่ยวกับผลกระทบจากโควิด-19 เพื่อทราบสถานการณ์ที่ลูกค้าเผชิญและเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง เพื่อเร่งนำเสนอมาตรการช่วยเหลือต่างๆ อย่างต่อเนื่องได้ตรงจุดและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยผู้ประกอบการ 70% คาดหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากสถาบันการเงิน โดยเฉพาะวงเงินสินเชื่อใหม่และสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

จากการสำรวจความเห็นของผู้ประกอบการ SME จำนวน 297 ราย ยังพบว่าผู้ประกอบการ 89% ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยส่วนใหญ่มีรายได้ปรับลดลงมากกว่า 40% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และผู้ประกอบการ 43% ไม่ได้มีแผนรับมือผลกระทบในทันที ขณะที่ผู้ประกอบการ 26% กำลังดำเนินการขยายธุรกิจในช่องทางออนไลน์ และ 17% ได้ดำเนินการปรับลดต้นทุนเพื่อรับมือกับวิกฤตดังกล่าว นอกจากนี้ ผลสำรวจพบว่า ผู้ประกอบการ 67% ปรับแผนธุรกิจเพื่อรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบจัดการภายในองค์กรและการพัฒนาโมเดิลธุรกิจใหม่ให้เป็นรูปแบบออนไลน์มากขึ้น และผู้ประกอบการ 53% ได้มีการใช้เทคโนโลยีมาปรับปรุงในด้านการขายและกลยุทธ์การตลาดผ่านทางดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง รวมทั้งการขยายธุรกิจไปยังอีคอมเมิร์ซ (e-commerce) และแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น

“นอกจากมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของแบงก์ชาติที่ยังเปิดดำเนินอยู่จนถึงสิ้นปีนี้ กรุงศรียังคงมุ่งเน้นการเป็นธนาคารหลักสำหรับลูกค้า SME ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินและบริการต่างๆ ที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงสู่ชีวิตปกติรูปแบบใหม่ (New Normal) เช่น การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเนื่องจากลูกค้ามีการใช้การรับ-จ่ายเงินทาง mobile banking หรือ internet banking มากขึ้น หรือ การประกันภัยสินเชื่อทางการค้า ช่วยในการบริหารความเสี่ยงเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด เป็นต้น พร้อมกันนี้กรุงศรียังได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกในการจัดทีมผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ติดต่อพูดคุยเพื่อติดตามสถานการณ์กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอทุกเดือนและนำเสนอบริการทางการเงินต่างๆ ที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า” นายสยาม กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


มาแล้ว ผลประกบคู่ “เอฟเอ คัพ” รอบรองชนะเลิศ มีบิ๊กแมตช์

มาแล้ว ผลประกบคู่ เอฟเอ คัพ อังกฤษ รอบรองชนะเลิศ มียักษ์ชนยักษ์ให้แฟนบอลได้ฮือฮากันด้วย

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า