สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 26 ตุลาคม 2563

ดัน ต่างชาติ ฟื้น อสังหา ไทย

รัฐบาล ดึง ต่างชาติ ซื้อ คอนโดมิเนียม-กองทุนอสังหาริมทรัพย์  ผ่านการ ใช้บัตรสมาชิก “ไทยแลนด์ อีลิทการ์ด” ให้สิทธิพิเศษวีซ่า อายุ 5 ปี 10 ปี และ 20 ปี ตามราคาบัตร สอดรับ ข้อเสนอของภาคธุรกิจอสังหาฯ ขอรัฐขยายวีซ่าระยะยาวหากซื้อ ที่อยู่อาศัย 5ล้านบาทขึ้นไป

รัฐบาลอยู่ระหว่าง หารือ มาตรการดึงต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียม-กองทุนอสังหาริมทรัพย์  ผ่านการ ใช้บัตรสมาชิก “ไทยแลนด์ อีลิทการ์ด” ให้สิทธิพิเศษวีซ่า อายุ 5 ปี 10 ปี และ 20 ปีตามราคาบัตร ว่า มาตรการดังกล่าว มีความสอดคล้องกับข้อเสนอของภาคธุรกิจอสังหารมทรัพย์มาก่อนหน้า ในการขอให้รัฐบาลช่วยออกมาตรการจูงใจกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ให้เข้ามาซื้อ-ลงทุนมากขึ้น หลังสถานการณ์โควิดไทยคลี่คลาย และการบริหารจัดการอยู่ในขั้นดีเยี่ยม  ส่งผลให้ที่อยู่อาศัย เป็นที่ต้องการในแง่  บ้านหลังที่สอง ( Second Home ) ที่ปลอดภัยที่สุด

ท่ามกลางกำลังซื้อคนไทย ตั้งแต่ระดับล่าง-กลาง หดตัวรุนแรงจากภาวะเศรษฐกิจ และการขอสินเชื่อเป็นไปด้วยอุปสรรค ข้อจำกัด  นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สะท้อนว่า  ผู้ประกอบการคาดหวัง จะ ช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูความคึกคักของตลาด ไม่ว่าจะเป็นการขอแก้กฎหมายในการถือครองกรรมสิทธิ์ในกลุ่มคอนโดมิเนียม  49%  หรือ เปิดช่องให้ต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์บ้านพร้อมที่ดินได้ รวมถึง การให้วีซ่าระยะยาว แก่กลุ่มต่างชาติเหล่านั้นก็ตาม  มองว่า  รัฐยังไม่พร้อมเปิดโอกาสในลักษณะดังกล่าวเต็มที่  

จึงแปลงเป็นการให้สิทธิพิเศษลักษณะคล้ายกันในรูปแบบ อีลีทการ์ด แทน ซึ่งสมาคมก็มองว่าเป็นแนวโน้มที่ดี ที่รัฐมองเห็นถึงความสำคัญของกลุ่มคนต่างชาติต่อธุรกิจอสังหาฯ เวลานี้ แต่ทั้งนี้ ยังไม่มั่นใจในรายละเอียดและเงื่อนไขที่จะออกมา ว่าตอบโจทย์และสามารถแก้ไขข้อจำกัดเดิมได้หรือไม่ เช่น การเข้ามาเจ็บป่วย ระหว่างพักอยู่อาศัยในไทย ประกันชีวิตชั้นเยี่ยมที่ลูกค้าเคยทำไว้ ณ ประเทศต้นทาง จะใช้ครอบคลุมการรักษาในไทยได้หรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องหาวิธีการรองรับที่เหมาะสม โดยหากสำเร็จ คาดว่า จะมีคนต่างชาติ โดยเฉพาะวัยเกษียณ ซึ่งมีกำลังซื้อสูง จะหลั่งไหลเข้ามาอยู่อาศัยในประเทศไทยย่างมาก

เช่นเดียวกับ สถานที่และขั้นตอนการต่อวีซ่า ที่ควรจะปรับเปลี่ยน เพิ่มความสะดวกให้แก่คนต่างชาติมากขึ้น ซึ่งหากแก้ไขไม่ได้ การขยายวีซ่าระยะยาวรอบละ 5 ปี หรือ 10 ปี เช่นเดียวกับในประเทศมาเลเซีย น่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการกระตุ้นตลาดแนวราบในเมืองท่องเที่ยวได้อย่างดี เนื่องจากปัจจุบัน

ปฎิเสธไม่ได้ว่า มีต่างชาติจำนวนมากอาศัยช่องว่างของกฎหมายเข้ามาอยู่อาศัยในโครงการบ้านจัดสรรไม่น้อย ซื้อ-ขาย ในลักษณะนอมินี เช่น ในจังหวัดเชียงใหม่ ฉะนั้น รัฐไม่ควรปิดตา และหันมาเพิ่มโอกาส ทำให้ทุกอย่างถูกต้อง เพื่อประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

” วันนี้หลายประเทศยังทำนิวไฮด์ ยอดผู้ป่วยโควิด แต่ประเทศไทยสามารถเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาได้แล้ว นั่นคือโอกาส โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยว ล่าสุด เชียงใหม่ กำลังเป็นที่ต้องการสูงของกลุ่มผู้ปกครองชาวจีน หลังต้องการนำบัตรหลานเข้ามาศึกษาในโรงเรียนนานาชาติชั้นดี 3 แห่ง ซึ่งพอมาเรียน ก็ต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยระยะยาว หลังละ 10-20ล้าน หากขายได้ 100 ล้าน มูลค่าจะเกิดขึ้นอีกมหาศาล “

อย่างไรก็ตาม การเปิด โอกาสให้คนต่างชาติ เข้าประเทศ ล็อตแรก  แม้เป็นกลุ่มขนาดเล็ก แต่ดีกว่ารัฐบาลไม่ มีมาตราการอะไร  ออกมา และหากพบว่า กลุ่มแรก ที่มาใช้ชีวิต ในเมืองไทย ไม่มีการ ติดเชื้อแพร่ระบาด นั่นหมายถึง ปีหน้าไทยสามารถอ้าแขนรับต่างชาติได้มากขึ้น  ส่งผลถึง การเข้ามาซื้อ อสังหาในไทยอย่างคอนโดมิเนียมที่ล้นสต็อก   กว่า6หมื่นหน่วย ให้ระบายออกได้อีกครั้ง ย่อม เป็นสิ่งที่น่าพอใจยิ่ง แต่

ทั้งนี้  ต้องมีแม่เหล็กดึงดูดใจ สร้างความฮือฮาพอ อย่าง การให้ วีซ่า ระยะยาว  แลกกับการ ซื้อขายขาด   ขณะ มาตรการทางการท่องเที่ยว  ผ่านอีลิกการ์ด   ให้วีซ่าตาม มูลค่าบัตร  เป็น เรื่องของการกระตุ้นท่องเที่ยว  ส่วนการซื้ออสังหากลุ่มแพง  สำหรับนักท่องเที่ว นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย  มองว่า  เป็นเรื่องที่ดี   แต่รายละเอียดยังไม่ออกมาอย่างแน่ชัด  หากมองย้อนไป ยัง ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย  ต่างชาติ ซื้อที่อยู่อาศัย ตั้งแต่8ล้านบาทขึ้นไป  ได้วีซ่าอยู่ยาวตลอดชีพ แต่ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มี     โดยสรุป ภาคท่องเที่ยว เสนอ อีลิกการ์ด   ขยายวีซ่า รวม 270วัน   แม้เป็นคนละเส้นทางของ กลุ่มอสังหาฯ  ที่เสนอ วีซ่า ระยะยาว 10ปี ซื้ออสังหาฯไทย 10ล้านบาทขึ้นไป  ลักษณะขายขาด   แต่ถนน ทั้งสองเส้น นำมาซึ่งจุดหมายเดียวกันคือกระตุ้น  การจับจ่าย  โดยใช้ ต่างชาติเป็นเครื่องมือ ในการพลิกฟื้น !!!

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ผ่ากลยุทธ์ One Platform เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ผนึกความแกร่ง 3 ธุรกิจ สู่อสังหาฯ ครบวงจร แพลตฟอร์มที่ยั่งยืน

การสร้าง Ecosystem โครงสร้างทางธุรกิจ ซึ่งถูกออกแบบ จากความหลากหลายของหน่วยธุรกิจ เพื่อช่วยสนับสนุน สร้างการเติบโตร่วมกัน อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนนั้น เป็นโมเดลการดำเนินธุรกิจที่ได้รับความนิยม แพร่หลายในต่างประเทศทั่วโลกแทบทุกอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เพราะนอกจากถูกเชื่อมั่นว่า จะช่วยกระจายความเสี่ยง จากแหล่งรายได้หลายทาง มีประเภทของกลุ่มลูกค้าหลายกลุ่ม (Diversification)รองรับแล้ว บริบทของทำธุรกิจที่ต้องยอมรับว่า ยากขึ้น มีความไม่แน่นอน และปัจจัยท้าทายใหม่ๆ เข้ามาไม่รู้จบ เช่น การเกิดขึ้นของสถานการณ์ไวรัสโควิด -19 แพร่ระบาดลุกลามเศรษฐกิจไปทั่วโลก โมเดลดังกล่าว ย่อมจะช่วยสร้างความยืดหยุ่น และลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับภาพรวมธุรกิจนั้นๆได้อย่างดี

สำหรับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ไทยนั้น การก้าวเข้ามาของทุนยักษ์ขนาดใหญ่สัญชาติสิงค์โปร์ โดยผู้ถือหุ้นไทยตระกูลดัง “สิริวัฒนภักดี” ในนาม กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด ลงทุนเมกะโปรเจกต์ โครงการ “วัน แบงค็อก” ซึ่งมีมูลค่านับแสนล้านบาท เมื่อปี 2560 (อยู่ระหว่างก่อสร้าง) และการเดินเกมรุก เข้าถือหุ้นเจ้าของธุรกิจคลังสินค้ารายใหญ่ ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) ในเวลาไล่เลี่ยกัน ก่อนเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ เป็น “บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย ) จำกัด (มหาชน)” หรือ FPT และเดินเครื่องแรงขึ้น

เมื่อคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (เทนเดอร์ออฟเฟอร์) บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GOLD ซึ่งเป็นอสังหาฯกลุ่มที่อยู่อาศัยรายใหญ่ในตลาดแนวราบ เสร็จสิ้นกระบวนการในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ปัจจุบัน FPT มีการดำเนินธุรกิจใน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. กลุ่มธุรกิจ “เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม” อสังหาเพื่อที่อยู่อาศัย พัฒนาโครงการแนวราบทั่วกรุงเทพ ปริมณฑล และจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ 2. กลุ่มธุรกิจ “เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล” อสังหาฯเพื่อการอุตสาหกรรมแบบครบวงจร มีทั้งโรงงานและคลังสินค้า และ 3. กลุ่มธุรกิจ “เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล”อสังหาฯ เชิงพาณิชย์ อาคารสำนักงานให้เช่า, รีเทล, โรงแรม และเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ รวมถึงโครงการมิกซ์ยูส กลายเป็นพอร์ตโฟลิโออสังหาริมทรัพย์ไทยที่ครบวงจรที่สุดในประวัติการณ์ ด้วยมูลค่าสินทรัพย์ในมือรวมกว่าแสนล้านบาท

การผนึก 3 กลุ่มธุรกิจศักยภาพสูง เข้าไว้ในแพลตฟอร์มเดียวกัน ในบ้านหลังใหม่ดังกล่าว ถูกเรียกว่ากลยุทธ์ One Platform โดยนายธนพล ศิริธนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Country CEO) บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวไว้ว่า จะทำให้บริษัทขับเคลื่อนธุรกิจได้โดยง่าย เป็นไปด้วยโอกาสและความได้เปรียบจากขีดความสามารถในการส่งมอบสินค้าและบริการ ที่โดดเด่นและแตกต่างจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่นในไทย ซึ่งมีเพียง 1 หรือ 2 หน่วยธุรกิจเท่านั้น และด้วยแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่ให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer-Centric) เตรียมนำความเชี่ยวชาญในธุรกิจและตลาดอสังหาฯไทย ผสานเข้ากับความเป็นอินเตอร์เนชั่นแนลของ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ มาสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการ

หัวใจสำคัญของการก้าวกระโดดสู่ความสำเร็จ คือ กลยุทธ์ One Platform ที่ทำให้บริษัทฯสามารถให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างครอบคลุมตรงโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า โดยการรวมกันบนแพลตฟอร์มเดียวจะเป็นการสร้างความมั่นคงให้แก่บริษัทฯ เพราะจะมีรายได้จากหลายช่องทาง และรายได้ประจำ (Recurring Income) เพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทฯสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

“ในระดับโลก การมีธุรกิจหลากหลายรองรับในแพลตฟอร์มเดียวกัน คือ การกระจายความเสี่ยงที่ดี เพราะเมื่อไหร่ที่ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งเกิดผลกระทบ ก็ยังมีกระแสเงินสดจากส่วนอื่นๆ ขับเคลื่อน โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น สภาพคล่องเป็นส่วนสำคัญสุด เปรียบขาดเงินเหมือนเลือดหยุดไหลเวียน ไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ ที่ผ่านมา เห็นความพยายามของหลายบริษัทในการขยาย แต่ความยาก คือ เงินทุน และเวลา ในการผนึก สร้างแพลตฟอร์มให้แข็งแกร่ง ซึ่งวันนี้เราเป็นอสังหาฯไทยรายแรกที่ทำสำเร็จ และจะเป็นเกราะกำบัง ที่จะช่วยสร้างความยืดหยุ่น ล้มและลุกได้เร็ว ท่ามกลางการทำธุรกิจที่ต้องรับมือกับความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา” นาย ธนพล กล่าว

สำหรับในช่วง 3 ปีจากนี้ (ปี 2564-2566)

บริษัทฯ จะดำเนินตามแผน ONE-TO-THREE ซึ่งหมายถึง “ONE platform TOwards being a trusted brand and the top THREE in all asset classes” หรือ การรวมธุรกิจเป็นหนึ่งเดียวด้วยแพลตฟอร์มอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เพื่อมุ่งสู่การเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับ Top 3 ของทุกกลุ่มธุรกิจ ในปี 2566

ขณะที่ เป้าหมายในแง่รายได้รวมของบริษัทในปี 2563 จะอยู่ที่ระดับ 20,000 ล้านบาท ต่อเนื่องปี 2564 เนื่องจากธุรกิจภาพรวม ยังมีปัจจัยลบและความท้าทายต่างๆ ผ่านงบเม็ดเงินลงทุนในการขยายธุรกิจ ประมาณ 7,000-10,000 ล้านบาทต่อปี โดยจะเน้นการสร้างความแข็งแกร่งภายในขององค์กร ควบคู่ไปกับการควบคุมค่าใช้จ่าย เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจอินดีสเทรียลและคอมเมอร์เชียลเป็น 30-40% ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อให้มีความมั่นคงในการรับรู้รายได้ของบริษัท หลังจากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ราว 25-30%

ส่องธุรกิจหลักของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย

กลุ่มธุรกิจ “เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม”

ไฮไลท์ : ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยในแนวราบ ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ ปัจจุบัน เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม นับเป็นผู้นำอันดับ Top 5 ของประเทศสำหรับกลุ่มธุรกิจเพื่อที่อยู่อาศัย มีโครงการที่พักอาศัยคุณภาพสูงรวม 59 โครงการในหลายทำเล ครอบคลุมทุกระดับราคา ภายใต้แบรนด์ ‘โกลเด้น’ ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เช่น โกลเด้นทาวน์, โกลเด้นซิตี้, โกลเด้น นีโอ, โกลเด้น วิลเลจ, โกลเด้น อเวนิว, โกลเด้น เพรสทีจ และ เดอะ แกรนด์ ธุรกิจกลุ่ม‘โฮม’ มีมูลค่าสินทรัพย์รวม 70,000 ล้านบาท และมีรายได้ 9 เดือนแรกของปี 2563 (มกราคม – กันยายน) รวม 11,100 ล้านบาท

เป้าหมาย : ขยายไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับใช้เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างครบครันและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ผู้อยู่อาศัย ด้วยงบลงทุนซื้อที่ดิน 6,000-7,000 ล้านบาท

โอกาส : เทรนด์ความต้องการของตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบยังมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการด้านพื้นที่หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ขณะกลุ่มแนวสูง กำลังศึกษากลยุทธ์เพื่อสร้างความแตกต่างท่ามกลางการแข่งขันที่มากขึ้น

กลุ่มธุรกิจ “เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล”

ไฮไลท์ : ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมแบบครบวงจร มีทั้งโรงงานและคลังสินค้า ที่มุ่งเน้นการส่งมอบโซลูชั่น เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าแต่ละราย โดยปัจจุบันมีพื้นที่โรงงานรวม 1.2 ล้านตารางเมตร มีพื้นที่คลังสินค้ารวม 1.8 ล้านตารางเมตร คิดเป็นพื้นที่ภายใต้การบริหารจัดการรวม 3 ล้านตารางเมตร ใหญ่ที่สุดในไทย และมีรายได้ 9 เดือนแรกของปี 2563 รวมที่ 1,700 ล้านบาท

เป้าหมาย : ลงทุนราว 1,000 -2,000 พัฒนา ล้านบาทต่อปี เพื่อขยายพื้นที่เพิ่มเติม บนที่ดินที่มีรองรับแล้ว

โอกาส : การเติบโตของกลุ่มธุรกิจอิคอมเมิร์ซ อย่างโดดเด่น ส่งผลต่อดีมานด์พื้นที่เก็บสต็อกสินค้า ขณะสถานการณ์โควิดปิดประเทศ เกิดปัญหาการขนส่งข้ามชาติ ทำให้หลายบริษัทขนาดใหญ่ต้องการพื้นที่เพื่อสต็อก และเป็นจุดกระจายสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก

กลุ่มธุรกิจ “เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล”

ไฮไลท์ : พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ ประกอบด้วยอาคารสำนักงานให้เช่า, รีเทล, โรงแรม และเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ รวมถึงโครงการมิกซ์ยูส โดยปัจจุบันกลุ่มคอมเมอร์เชียล มีอาคารสำนักงาน และโครงการมิกซ์ยูสรวม 5 แห่ง คิดเป็นพื้นที่รวม 240,000 ตารางเมตร และมีห้องในโรงแรมและเซอร์วิส อพาร์ทเมนท์ จำนวน 1,100 ห้อง และมีรายได้ 9 เดือนแรกของปี 2563 รวมอยู่ที่ 1,200 ล้านบาท

โอกาส : แม้ยังไม่มีโอกาสใหม่ๆ แต่ไม่น่ากังวล โดยเฉพาะธุรกิจ อาคารสำนักงานให้เช่า พบ แม้บางบริษัทมีนโยบาย Work From Home แต่มองว่า การมีสำนักงานหลักของบริษัทต่างๆยังเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อตอบสนองในการแก้ปัญหา และประสานงานต่างๆ

นอกจากนี้ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ยังเป็นผู้สนับสนุนและผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรมเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ หรือ FTREITซึ่งเป็นกองทรัสต์อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การจัดการ มากกว่า 42,000 ล้านบาท โดยมีประเภทของทรัพย์สินคือโรงงานและคลังสินค้ารวม 620 ยูนิต ปัจจุบัน FTREIT ยังคงแสดงความสามารถในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือหรือเครดิตเรทติ้งที่ระดับ A/Stable ซึ่งถือว่าเป็นอันดับความน่าเชื่อถือที่สูงสุดสำหรับกองทรัสต์ในประเทศไทย

ทั้งนี้่ นายธนพล กล่าวทิ้งทาย ว่า ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ไทย เป็นธุรกิจ Local แต่มีความเนื้อหอม ดึงดูดให้ทุนยักษ์ใหญ่ต่างชาติ เข้ามาหาโอกาสและลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยการจัดสรรที่ดิน การประสานงาน ภาษา และกฎหมายข้อจำกัดต่างๆ ฯลฯ ทำให้ต้องอาศัยรูปแบบการร่วมลงทุน ขณะเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ นับเป็นบริษัทไทยรายแรก ที่มีเครือข่าย และความแข็งแกร่งจาก เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด บริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นเจ้าของ ผู้พัฒนา และผู้บริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์หลากหลายประเภทแบบครบวงจร มีมูลค่าทรัพย์สินรวมประมาณ 38.7 พันล้านสิงคโปร์ดอลลาร์ ใน 70 เมืองทั่วโลก จึงคาดว่าจะสามารถนำประสบการณ์ และเชื่อมโยงระบบการคิด และการดำเนินธุรกิจที่เติบโต มายกระดับมาตรฐานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยได้อย่างดี รวมถึงการจะช่วยผลักดันแบรนด์ของบริษัทขึ้นสู่การแข่งขันในระดับสากล หรือ Global ตอบสนองทั้งลูกค้าไทยและต่างชาติได้ไม่ยาก

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


กสิกรไทยไม่ทิ้งลูกหนี้ผ่อนไม่ไหว18%ของที่ได้พักชำระหนี้

กสิกรไทยไม่ทิ้งลูกหนี้ผ่อนไม่ไหว18%ของที่ได้พักชำระหนี้

กสิกรไทยไม่ทิ้งกัน เดินหน้าช่วยลูกค้าผ่อนไม่ไหวต่อ 18% หลังหมดมาตรการพักหนี้หมด 22 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายกฤษณ์ จิตต์แจ้ง กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ลูกค้าธุรกิจและลูกค้าบุคคลได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ซึ่งธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือลูกค้าอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทั้งการช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย เช่น ลดยอดการผ่อนต่อเดือน พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย และสนับสนุนเงินทุนด้วยสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง โดยให้ความช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจและลูกค้าบุคคลผ่านมาตรการระยะที่ 1 และ 2 ไปแล้ว 860,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้ลูกค้าธุรกิจที่เข้าร่วมมาตรการ 360,000 ล้านบาท ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 22 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ ธนาคารได้มีการเตรียมความช่วยเหลือสำหรับลูกค้าที่เข้ามาตรการพักชำระหนี้เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีการติดต่อสอบถามลูกค้าแต่ละรายอย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาสภาพคล่องหรือกระแสเงินสดของลูกค้า ทั้งนี้จากการเข้าพบลูกค้าผู้ประกอบการที่เข้ามาตรการฯ ประมาณ 100,000 ราย พบว่าราว 81% สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ปกติ ซึ่งเป็นธุรกิจที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภคมีเพียง 18% ที่ต้องการมาตรการช่วยเหลือต่อ โดยส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และส่วนที่เหลือมีการปิดกิจการไปแล้ว

สำหรับลูกค้าที่ยังไม่สามารถกลับมาชำระปกติได้ ธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือต่อเนื่อง โดยเน้นแก้หนี้ให้ตรงจุดแทนการช่วยเหลือเป็นการทั่วไป มาตรการช่วยเหลือของธนาคารจึงมีหลายรูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะอุตสาหกรรมและลักษณะธุรกิจของลูกค้าแต่ละราย โดยมีรูปแบบการช่วยเหลือ ดังนี้

1) การบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย เช่น การปรับลดภาระผ่อนชำระต่อเดือน การพักชำระเงินต้น การพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย

2) การให้เงินทุนเพื่อเสริมสภาพคล่อง เช่น การปล่อยสินเชื่อใหม่เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับกลุ่มลูกค้าธุรกิจผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Soft Loan พลัส วงเงินสูงสุดไม่เกิน 100 ล้านบาทรวมทุกสถาบันการเงิน ค้ำประกันสินเชื่อโดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี และพักชำระเงินต้นสูงสุด 2 ปี

นายกฤษณ์ กล่าวว่า แม้ธนาคารจะมีมาตรการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นการลดภาระหนี้ในปัจจุบัน แต่ภาระดอกเบี้ยในแต่ละเดือนตลอดช่วงการพักหนี้ ยังคงเป็นภาระแก่ลูกหนี้ในระยะยาว ดังนั้นลูกหนี้ที่ยังมีรายได้เพียงพอที่จะชำระคืนหนี้ควรชำระหนี้ตามปกติหลังหมดมาตรการ นอกจากนี้ การปรับตัวในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการทั้งในด้านการหาตลาดใหม่ ๆ และการบริหารต้นทุน ยังคงเป็นเรื่องสำคัญมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


สำรองทีเด็ด “เลสเตอร์” บุกดับ “อาร์เซนอล” 1-0 ขึ้นที่ 4 พรีเมียร์ลีก

“จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ ได้ตัวสำรองเป็นทีเด็ดซัดประตูชัยบุกมาเอาชนะ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ไปหวุดหวิด 1-0 ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2020-21 เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 25 ต.ค.63 คู่ที่น่าสนใจ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล เปิดสนามเอมิเรตส์ สเตเดียม รับการมาเยือนของ “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้

เปิดฉากครึ่งแรกมาแค่ 2 นาที เลสเตอร์ เกือบขึ้นนำ จากจังหวะที่ จอนนี อีแวนส์ เปิดยาวขึ้นหน้าแล้ว แบรนด์ เลโน ผู้รักษาประตูอาร์เซนอล ออกมาสกัดบอลไม่ดีมาเข้าทาง เจมส์ แมดดิสัน ยิงสวนทันที บอลโค้งหลุดกรอบไปนิดเดียว

จากนั้นนาทีที่ 4 อาร์เซนอลเกือบขึ้นนำ จากจังหวะที่ ดาเนียล เซบาญอส เปิดลูกเตะมุมจากฝั่งซ้ายมาที่เสาแรก อเล็กซองเดร ลากาแซตต์ โหม่งเช็ดเสียบเสาสองเข้าไป แต่ VAR เช็กว่ามีจังหวะล้ำหน้าไปก่อนแล้ว

รูปเกมช่วงที่เหลือของครึ่งแรกค่อนข้างเข้มข้น โดยเป็น อาร์เซนอล ที่ครองเกมได้มากกว่า แต่ยังเจาะเข้าไปทำประตูไม่ได้ จบครึ่งแรก อาร์เซนอล ยังเสมอ เลสเตอร์ ซิตี้ 0-0

กลับมาเล่นต่อครึ่งหลัง นาทีที่ 68 อาร์เซนอล ได้โอกาสทอง จากจังหวะที่ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง เปิดบอลจากฝั่งซ้ายไปที่เสาสอง เฮคตอร์ เบเยริน วิ่งมาซัดด้วยขวาเต็มข้อ แต่ แคสเปอร์ ชไมเคิล ปัดออกไปได้

จากนั้นนาทีที่ 80 เลสเตอร์ ขึ้นนำ 1-0 จากจังหวะที่ ยูริ ติเลอมองส์ เปิดบอลเข้าเขตโทษฝั่งขวาให้ เซนกิซ อุนแดร์ ที่ลงมาเป็นตัวสำรอง เปิดเข้ากลาง และเป็น เจมี วาร์ดี ที่ลงมาเป็นตัวสำรองอีกคน โหม่งเข้าไปตุงตาข่าย

เข้าสู่ช่วงทดเจ็บ นาทีที่ 90+3 เลสเตอร์เกือบได้เม็ดสอง จากจังหวะที่ ฮาร์วีย์ บาร์นส์ จ่ายบอลทะลุขึ้นมาทางฝั่งซ้ายให้ เจมี วาร์ดี ควบพาบอลเข้าเขตโทษก่อนซัดทันที แต่ แบรนด์ เลโน เซฟออกไปได้

จบเกม เลสเตอร์ ซิตี้ บุกมาเอาชนะ อาร์เซนอล 1-0 เก็บเพิ่มเป็น 12 คะแนน ขึ้นมาอยู่อันดับ 4 ของตาราง ส่วน อาร์เซนอล มี 9 คะแนนเท่าเดิม อยู่อันดับ 10

ผลคู่อื่น

เซาแธมป์ตัน ชนะ เอฟเวอร์ตัน 2-0

วูล์ฟแฮมป์ตัน เสมอ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด 1-1

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


พบ “โควิด-19” แพร่ในฟิตเนส โรงแรมกักตัว ที่ปากนํ้า-ทำแหม่มติดเชื้อ

สธ.พบแล้วจุดสาวฝรั่งเศสเที่ยวสมุย ติดโควิด-19 หลังพบเชื้อไวรัสมรณะบนพื้นผิวอุปกรณ์ออกกำลังกายภายในห้องฟิตเนส โรงแรมที่ใช้เป็นที่กักตัว คาดมีผู้ติดเชื้อกักตัวไม่ครบกำหนด ดอดมาใช้พื้นที่ส่วนกลาง แต่ผลตรวจเชื้อคนใกล้ชิดนับร้อยชีวิตยังเป็นลบ ส่วนที่แม่สอด ผวจ.ตาก มั่นใจคุมแพร่ระบาดโควิด-19 ได้อยู่หมัด ประกาศปลดล็อกมาตรการป้องกันฯ ทั้งเปิดด่านค้าขาย-ไปเรียนตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. ส่วนสิ้นสุดล็อกดาวน์เช้า 27 ต.ค. ให้ร้านอาหาร สถานบริการเปิดได้ แต่ต้องอยู่ในมาตรการสาธารณสุขที่เข้มข้นขึ้น ขณะที่การเดินหน้าหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้คนไทย รัฐบาลอนุมัติแล้ว 1 พันล้านบาท ให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ทั้งวิจัย พัฒนา และจัดหาจากต่างประเทศ

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 24 ต.ค.ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานพบผู้ป่วยรายใหม่ 4 คน เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 1 คน เป็นหญิงชาวฝรั่งเศส ที่ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าสถานที่กักกันของรัฐ 3 คน โดยเดินทางมาจากประเทศออสเตรเลีย 1 คน เขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง 2 คน ทำให้มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,731 คน หายป่วยเพิ่ม 11 คน มีผู้ป่วย ที่ยังรักษาตัว 143 คน ผู้เสียชีวิตคงเดิมที่ 59 คน

ต่อมา นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการ แทนอธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรค กำลังเร่งรวบรวมข้อมูลของหญิงชาวฝรั่งเศส เพื่อให้ทราบสาเหตุที่ชัดเจนว่าการติดเชื้อ เกิดขึ้นได้อย่างไร และจากที่ไหน ใช้สมมติฐาน ระยะการฟักตัวของโรค ส่วนความคืบหน้าผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สัมผัสที่เกี่ยวข้องกับหญิงคนดังกล่าวเกือบ 100 คน ได้แก่ สามี และลูกชาย เพื่อนที่ขับรถมารับที่เกาะสมุย ผู้โดยสารที่เดินทางร่วมกันบนเครื่องบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่ใน Alternative state quarantine และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกรุงเทพ-สมุย ทั้งหมด ไม่พบเชื้อ หรือมีผลเป็นลบ

จากนั้นในช่วงเย็นวันเดียวกัน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ เผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนในสถานที่กักกันโรค จังหวัดสมุทรปราการ ที่ผู้ป่วยเป็นหญิงชาวฝรั่งเศส เข้าพักระหว่าง วันที่ 30 กันยายน ถึง 15 ตุลาคม 2563 พบผู้ปฏิบัติงานจำนวน 68 คน เก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้ว 67 ราย ผลไม่พบเชื้อโควิด-19 รวมทั้งผลตรวจเลือดก็ไม่พบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 ส่วนการเก็บตัวอย่างจากสิ่งแวดล้อม จำนวน 7 ตัวอย่าง พบเชื้อโควิด-19 ที่พื้นผิวอุปกรณ์ออกกำลังกายภายในห้องฟิตเนส จำนวน 1 ตัวอย่าง มีความเสี่ยงจากการที่ผู้ถูกกักกันไม่ครบ 14 วันออกมาแพร่เชื้อในห้องฟิตเนส และพื้นที่ส่วนกลางบางจุด ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคจะได้ประสานกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ คุมเข้มมาตรฐานของโรงแรมที่เข้าร่วมเป็นสถานที่กักตัวที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine) อย่างเคร่งครัด ไม่ให้เป็นจุดเสี่ยงเกิดการแพร่กระจายเชื้อ และขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคของประเทศ ไทยที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผอ.โรงพยาบาลเกาะสมุย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีมสืบสวนโรคดำเนินการตามขั้นตอนหลังพบผู้ติดเชื้อ โดยนำผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย ที่เป็นผู้เสี่ยงสูงจำนวน 2 คน คือ สามี และลูก ของผู้ป่วยมาตรวจ ผลตรวจออกมาแล้วยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อ นอกจากนี้ ทีมสืบสวนโรคติดตามผู้ที่มีความเสี่ยงระดับกลางอีกจำนวน 20 คน ที่เดินทางมากับเครื่องบินลำเดียวกันกับผู้ป่วย มาตรวจหาเชื้อ และผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำอีกประมาณ 80 คน ที่ผู้ป่วยเดินทางไปตามที่ต่างๆ หลังจากที่เดินทางเข้ามาสมุย ในช่วงวันที่ 15-21 ต.ค.2563 ก่อนที่จะมีการพบเชื้อ มาตรวจร่างกายตามขั้นตอน โดยผู้ที่เดินทางมากับเครื่องบินลำเดียวกัน เดินทางมายังโรงพยาบาลเกาะสมุยแล้ว 1 คน ผลตรวจไม่พบว่ามีการติดเชื้อ และจะมีผู้สัมผัสผู้ป่วยทยอยเข้ามาตรวจอย่างต่อเนื่อง ส่วนอาการของผู้ป่วยในขณะนี้ ยังอยู่ในเกณฑ์ดี

ทีมแพทย์ได้เริ่มให้ยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นต้านไวรัส ขณะที่ทั้งสามีและลูกของผู้ป่วยทางโรงพยาบาลยังกักตัวอยู่ที่ห้องแยก เพื่อเฝ้าดูอาการ และตรวจหาเชื้อ ซึ่งต้องรอดูอาการอีกประมาณ 4-5 วัน หากไม่พบเชื้อ ถือว่าปลอดภัยไม่ได้รับการติดเชื้อ ซึ่งถ้าผลออกมาแบบนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

ส่วนความคืบหน้าการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นชาวเมียนมา 5 คน จากครอบครัวเดียวกัน ใน อ.แม่สอด จ.ตาก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่อาคารสำนักงานสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สอด นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ร่วมหารือคณะกรรมการ 3 ชุด ประกอบด้วย คณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด คณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา และคณะกรรมการป้องกันและยับยั้งภัยพิบัติฉุกเฉิน พิจารณาผ่อนคลายมาตรการตามคำสั่งของจังหวัดตาก ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ อ.แม่สอด

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.ตาก เปิดเผยว่า วันนี้ร่วมกันพิจารณาข้อประเด็นต่างๆมี 2 ส่วน คือเรื่องของการล็อกดาวน์ชุมชน มีการพิจารณาถึงสถานการณ์ต่างๆ จนเป็นที่ชัดแจ้ง และมีตัวชี้วัดต่างๆ เช่น จำนวนผู้ป่วย จำนวนผู้ตรวจเชื้อ แบบสุ่มเชิงรุก สรุปว่าสามารถผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ลงได้ ให้ระยะเวลาในการล็อกดาวน์สิ้นสุดในช่วงเช้าของวันที่ 27 ต.ค.2563 ส่วนประเด็นกิจการอื่นๆ เช่น ร้านอาหาร สถานบริการต่างๆ ให้มีมติให้เปิดบริการตามปกติ แต่อยู่ในมาตรการสาธารณสุขที่เข้มข้นขึ้น สถานศึกษาเปิดการเรียนการสอนได้ในวันจันทร์ที่ 26 ต.ค.นี้

ส่วนการขนส่งสินค้าข้ามแดน ผวจ.ตากระบุว่าที่มีคำสั่งจังหวัด ระงับการขนส่งสินค้าข้ามแดน เป็นเวลา 7 วัน จะสิ้นสุดในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ที่ประชุมได้พิจารณา หลังคณะกรรมการคณะทำงานชุดต่างๆ ลงไปดูการจัดระบบที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 การขนสินค้าระหว่างกัน มีการผลิตเป็นรางเลื่อนเพื่อขนถ่ายสินค้ามีความยาว 3 เมตร เพื่อให้พนักงานขนส่งสินค้าที่อยู่คนละฝั่ง สามารถเลื่อนขนส่งสินค้าให้แก่กันถึงรถ มีการซักซ้อมกันดูแล้วได้ผลดี ที่ประชุมจึงมีมติว่า วันที่ 26 ตุลาคม สามารถขนส่งสินค้าได้ตามปกติ แต่อยู่ในระบบที่เราวางไว้ทั้งหมด มีมาตรการ มีแนวทางปฏิบัติต่างๆ ชัดเจน บุคคลที่เข้ามามีการปฏิบัติตามระบบสาธารณสุข อย่างครบถ้วน

ด้านความมั่นใจเกี่ยวกับการควบคุมโรคในพื้นที่ ผวจ.ตากกล่าวว่า กรมควบคุมโรคแถลงว่าสถานการณ์ที่แม่สอดมีการประเมินแล้วอยู่ในสถานะที่ควบคุมได้ ส่วนในจังหวัด กรรมการโรคติดต่อจังหวัด ประเมินคล้ายๆ กันด้วยหลายเหตุผล อาทิ ผู้ที่อยู่ในไทม์ไลน์ ในการสอบสวนโรค กับผู้ติดเชื้อจำนวน 5 คน ที่อยู่ในครอบครัวเดียวกัน ไม่มีการพบการติดเชื้อเพิ่มเติม ส่วนคนที่อยู่ในการสัมผัสต่างๆ ผลการตรวจเชื้อเป็นลบทั้งหมด รวมถึงมีการสุ่มตรวจ จนถึงขณะนี้ สุ่มตรวจไปแล้วประมาณ 10,177 ตัวอย่าง เป็นจำนวนที่ถือว่าเป็นการปูพรมค่อนข้างเยอะ ทำให้เรามั่นใจได้ว่าการแพร่ระบาดจากเคสที่เรามีอยู่น่าจะควบคุมได้ จึงมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ

วันเดียวกัน พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยหลังนำคณะมาตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 บ้านม่อนตะแลง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ว่าได้รับรายงานในรัฐคะยา ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเพียง 1 ราย จึงได้กำชับส่วนราชการให้ร่วมมือกันเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้มีการกระจายของเชื้อโรคติดต่อเข้ามาฝั่งไทย

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายก รัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม ได้เร่งรัดให้กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศไทยจะมีวัคซีนใช้ในเวลาใกล้เคียงกับประเทศอื่นๆทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ 1,000 ล้านบาท ให้แก่สถาบันวัคซีนแห่งชาติแล้ว ขณะนี้ได้วิจัยและพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ผ่านการดำเนินการ 3 แนวทางได้แก่ การวิจัยและพัฒนาวัคซีนเองภายในประเทศ

รัฐบาลจัดสรรงบประมาณแล้ว 400 ล้านบาท การทำความร่วมมือวิจัยและรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนจากต่างประเทศ รัฐบาลจัดสรรงบ ประมาณแล้ว 600 ล้านบาท และการจัดซื้อจัดหาวัคซีนด้วยการนำเข้าจากผู้ผลิตในต่างประเทศ และขอย้ำว่ารัฐบาลโดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน มีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชากรไทยในทุกช่องทาง

สำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก เมื่อวันที่ 24 ต.ค.มีผู้ติดเชื้อสะสม 42.4 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 1.14 ล้านคน รักษาหายกว่า 31.4 ล้านคน สหรัฐอเมริกายังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 83,948 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 8.7 ล้านคน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอีก 903 คน รวมเสียชีวิตกว่า 2.3 แสนคน ขณะเดียวกัน ก็มีข่าวดีเมื่อองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (เอฟดีเอ) อนุญาตให้บริษัท เอสตราเซเนกา กับจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กลับไปทดลองใช้วัคซีนโควิด-19 ต่อ หลังจากทั้งสองบริษัทถูกระงับการทดลองวัคซีนในเฟส 3

เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. กับช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาตามลำดับ เพราะพบอาสาสมัครล้มป่วย ขณะที่ ดร.เทดรอส อาดานอม เกรเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเตือนว่าหลายประเทศในยุโรปกำลังเจอกับสภาวะการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นจนถึงจุด “วิกฤติที่รุนแรง” โดยเฉพาะในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ซึ่งเข้าหน้าหนาว ที่อาจทำให้โรงพยาบาลมีคนไข้ล้นจนห้องผู้ป่วยวิกฤติหรือห้องไอซียูเกินจะรับไหว

ที่เบลเยียม นายกรัฐมนตรี อเล็กซานเดอร์ เดอ ครู ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยสูงกว่า 10,000 คนต่อวัน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17,568 คน ทำให้ยอดสะสมอยู่ที่กว่า 2.87 แสนคน เสียชีวิตอีก 70 คน รวมเป็น 10,658 คน ถือว่าอัตราการติดเชื้อสูงเป็นอันดับ 2 ของยุโรป รองจากสาธารณรัฐเช็ก ทั้งนี้ มาตรการคุมการแพร่ระบาดในครั้งนี้ มีทั้งห้ามผู้เข้าชม การแข่งขันกีฬา ปิดสวนสัตว์ สวนสนุก จำกัดผู้เข้าชมแหล่งท่องเที่ยว ทั้งยังสั่งปิดบาร์ ร้านอาหาร รวมถึงกำหนดเวลาห้ามออกจากเคหสถานด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


ประโยคสนทนา คำศัพท์ ไปรษณีย์ พัสดุ รับของ ส่งของ ภาษาอังกฤษ

เมื่อต้องการส่งพัสดุ โปสการ์ด สิ่งของต่างๆ หรือบริการอื่นๆ ณ ที่ทำการไฟปรษณีย์ เราสามารถพูดเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างไรบ้าง มาเรียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษพร้อมคำแปลกันครับ post office […]

เมื่อต้องการส่งพัสดุ โปสการ์ด สิ่งของต่างๆ หรือบริการอื่นๆ ณ ที่ทำการไฟปรษณีย์ เราสามารถพูดเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างไรบ้าง มาเรียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษพร้อมคำแปลกันครับ

post office (โพสทฺ ออฟ’ฟิซฺ)
= ที่ทำการไปรษณีย์
a place where stamps are sold and from where letters and parcels are sent

การบริการไปรษณีย์

ในสหราชอาณาจักร มีการส่งไปรษณีย์หลักๆ อยู่ 2 ประเภท คือ first class และ second class (บริการแบบ first class จะเร็วกว่า)

How much is a first class stamp?
= แสตมป์ชั้นหนึ่งราคาเท่าไร

How much is a second class stamp?
= แสตมป์ชั้นสองราคาเท่าไร

I’d like …, please = ฉันต้องการ…
an envelope = ซองจดหมาย 1 ซอง
a packet of envelopes = ซองจดหมาย 1 ห่อ
a jiffy bag = หีบห่อแบบชั่วคราว

Could I have …, please? = ฉันขอ…ได้ไหมคะ/ครับ
a first class stamp = แสตมป์ชั้นหนึ่ง 1 ดวง
a second class stamp = แสตมป์ชั้นสอง 1 ดวง
a book of first class stamps = สมุดแสตมป์ชั้นหนึ่ง 1 ชุด
some first class stamps = แสตมป์ชั้นหนึ่งบางส่วน

How many would you like?
= คุณต้องการเท่าไร

How many are there in a book?
= ในสมุดมีเท่าไร

I’d like to send this to … = ฉันต้องการส่งไปที่…
Bangkok = กรุงเทพฯ
Thailand = ประเทศไทย
Canada = แคนาดา

I’d like to send this parcel to …
= ฉันต้องการส่งพัสดุไปที่…

Chiangmai = เชียงใหม่
Brazil = บราซิล

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
parcel (พาร์’เซิล) พัสดุ

How much will it cost to send this letter to …?
= ส่งจดหมายไป…ราคาเท่าไร

the United States
= สหรัฐอเมริกา

Can you put it on the scales, please?
= กรุณาวางบนตาชั่งด้วยค่ะ/ครับ

I’d like to send this letter by … = ฉันต้องการส่งจดหมายแบบ…

Recorded Delivery
= ลงทะเบียน (ต้องมีการเซ็นรับด้วย)

Special Delivery
= ด่วนแบบพิเศษ (การส่งแบบรับประกันว่าวันรุ่งขึ้นถึงในสหราชอาณาจักร โดยมีการชดเชยการสูญหายและ
ความเสียหาย)

Where’s the postbox?
= ตู้ไปรษณีย์อยู่ที่ไหน

What’s the last date I can post this to … to arrive in time for Christmas?
= ฉันสามารถส่งของไป…ให้ทันก่อนช่วงคริสต์มาสอย่างช้าสุดได้วันไหน

I’ve come to collect a parcel
= ฉันมารับพัสดุ

บริการอื่นๆ ณ ที่ทำการไปรษณีย์

I’d like to pay this bill
= ฉันต้องการชำระใบแจ้งค่าบริการ

I’d like to send some money to …
= ฉันต้องการส่งเงินไป…

Do you sell …? = คุณมี…ขายไหม
postcards = ไปรษณียบัตร
birthday cards = บัตรอวยพรวันเกิด
Christmas cards = บัตรอวยพรวันคริสต์มาส

Can you fill in this form, please?
= กรุณากรอกแบบฟอร์มด้วยค่ะ/ ครับ

Do you have a …? = คุณมี…ไหม
photo booth = ตู้ถ่ายรูป
photocopier = เครื่องถ่ายเอกสาร

คำศัพท์ภาาอังกฤษน่าสนใจ

First class = (บริการ) ชั้นหนึ่ง
Second class = (บริการ) ชั้นสอง
International = ระหว่างประเทศ
Airmail = จดหมายทางอากาศ

ขอบคุณข้อมูลจาก tonamorn.com


แห่จับมือแบงก์ ผุดธนาคารออนไลน์

LINE จับมือ KBank ปั้น LINE BK ให้บริการทางการเงินเต็มรูปแบบผ่านไลน์ รุกบริการเงินให้ยืมเจาะกลุ่มอาชีพอิสระ ด้านทรูมันนี่ผนึกเกียรตินาคินภัทร ชูบริการเปิดบัญชีผ่าน TrueMoney Wallet

นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด 

นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีคนเข้าถึงการใช้งานโทรศัพท์มือถือกว่า 50 ล้านคนและมีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียแอคทีฟราว 52 ล้านคน เช่นเดียวกับการใช้งานธนาคารบนมือถือในไทยที่มีผู้ใช้กว่า 93 ล้านบัญชี โดยพบว่าคนไทยมากกว่า 60% ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินรวมถึงกลุ่มที่ไม่มีประวัติทางการเงินจึงไม่สามารถขอสินเชื่อผ่านธนาคารได้ เมื่อเปรียบเทียบกับประชากรในประเทศอื่นของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่มีการเข้าถึงบริการทางการเงินเกือบทุกประเทศ จึงเกิดเป็นความร่วมมือระหว่างไลน์และธนาคารกสิกรไทยที่ได้นำเสนอไลฟ์สไตล์การเงินออนไลน์รูปแบบใหม่ สามารถแชท-โอน-ยืม-จ่าย ได้ ผ่าน LINE BK รวมถึงบริการสินเชื่อให้กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรือคนที่ไม่มีรายได้ประจำให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น

สำหรับ LINE BK นั้นเกิดจากความร่วมมือของ ธนาคารกสิกรไทยที่ลงทุนผ่านบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัดหรือ เควิชั่น และ LINE ที่ลงทุนผ่านบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย ทั้งนี้ธนาคารกสิกรมีลูกค้า 16.6 ล้านคน เป็นลูกค้า K PLUS 13.5 ล้านคน และมีการทำธุรกรรมทางการเงินกว่า 1.7 พันล้านรายการ ขณะที่ไลน์มีผู้ใช้ 47 ล้านคน ซึ่งมีการใช้งานแอพพลิเคชันไลน์เฉลี่ย 63 นาทีต่อวัน และไลน์ ทูเดย์ที่มีผู้ใช้แอคทีฟ 36 ล้านคนต่อเดือน ทั้งนี้ LINE BK จะให้บริการและผลิตภัณฑ์ทางการเงินเต็มรูปแบบ ได้แก่ 1. บริการบัญชีเงินฝาก ครอบคลุมบริการโอน ถอน จ่าย บน LINE แจ้งเตือนยอดเงินเข้า-ออกแบบเรียลไทม์ 2. บริการบัญชีเงินออมดอกเบี้ยพิเศษสูงสุด 1.5% ต่อปี ทั้งแบบระยะสั้น 6 เดือน หรือระยะยาว 12 เดือน 3. บริการบัตรเดบิต ทั้งรูปแบบบัตรอิเล็กทรอนิกส์และจัดส่งบัตรให้ที่บ้าน 4. บริการวงเงินให้ยืม เจาะกลุ่มผู้ที่ไม่มีรายได้ประจำและไม่มีสลิปเงินเดือน เช่น ฟรีแลนซ์ และผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็กที่มีรายได้ตั้งแต่ 7,000 บาท ก็สามารถขอสินเชื่อได้ โดยวงเงินที่อนุมัติอยู่ที่ประมาณ 1.5 เท่าของรายได้แต่ไม่เกิน 800,000 บาท วงเงินให้ยืมดังกล่าวเป็นเงินที่ทางไลน์กู้มาจากธนาคารกสิกรไทย

“เนื่องจากคนไทยราว 10% มีการใช้สินเชื่อหรือเงินกู้นอกระบบ ซึ่งมีดอกเบี้ยสูงกว่า 20% ต่อเดือน มีคนไทยเพียง 33% หรือ 23 ล้านคนที่มีประวัติการใช้สินเชื่อ อีกทั้งยังมีคนไทยกว่า 60% ที่มีรายได้ไม่เสถียร ขณะที่การปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลในปัจจุบันมีเพียงแค่ 0.2% ผู้ที่ไม่เคยมีประวัติการใช้สินเชื่อจะมีความเสี่ยงในการให้สินเชื่อ ไลน์จึงต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละบุคคลไม่มองเป็นกลุ่มๆ มีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้ผ่านไลน์เครดิตสกอริ่ง ที่นำข้อมูลจากพฤติกรรมการการใช้บริการต่างๆ มา ประมวลผลและวิเคราะห์ด้วยเอไอถึงความเสี่ยง ในการกู้ยืมและความสามารถในการชำระคืน”

     อย่างไรก็ตาม LINE BK ตั้งเป้าภายใน 3-5 ปี สู่ท็อป 5 ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าสินเชื่อหลักหมื่นล้านบาท โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ 2 ใน 3 ของประชากรไทย ที่ยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อในระบบ ทั้งนี้คาดว่ารายได้หลักของ LINE BK จะมาจากดอกเบี้ยในการปล่อยสินเชื่อ นอกจากนี้ในปี2564 ยังตั้งเป้าที่จะรุกสู่การเป็นโบรกเกอร์ประกันต่างๆ อีกด้วย

    ด้านนายธัญญพงศ์ ธรรมาวรานุคุปต์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด กล่าวว่า ทรูมันนี่ ได้จับมือกับธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) เพื่อนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเงินให้ผู้ใช้สามารถเปิดบัญชีออมทรัพย์ผ่านแอพ TrueMoney Wallet กับ “KKP Start Saving” ผ่านแอพ TrueMoney Wallet ชู 4 จุดเด่น คือ 1. เปิดบัญชีง่าย ไม่ง้อเอกสาร ดอกเบี้ยเงินฝาก 1.55% ต่อปี 2. ถอนฝาก หรือโอนเงินจากบัญชีธนาคารผ่าน TrueMoney Wallet ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งแบบฟรีค่าธรรมเนียม3. เช็คยอดเงินฝากพร้อมดอกเบี้ยสะสมแต่ละวัน หรือตรวจสอบประวัติการทำธุรกรรมได้แบบเรียลไทม์ 4. ความปลอดภัยระดับสถาบันการเงินตามมาตรฐานของธนาคารแห่งประเทศไทย ด้วยระบบยืนยันตัวตน e-KYC

“ทรูมันนี่ กำลังพัฒนาไปสู่การเป็นผู้นำการให้บริการทางการเงินดิจิทัลที่ตอบรับความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ และเปิดยุคการออมแบบ Cashless เพื่อกระตุ้นการรับรู้และสร้างวินัยการออมแบบMicro-Saving ให้แก่กลุ่มคนรุ่นใหม่” 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


8 ประโยชน์จาก “ฟักแม้ว” หรือ “มะระหวาน” อร่อย ช่วยลดน้ำหนัก

8 ประโยชน์จาก “ฟักแม้ว” หรือ “มะระหวาน” อร่อย ช่วยลดน้ำหนัก

จะทานแกงจืดเมื่อไร ใครๆ ก็เรียกหาแต่ แกงจืดผักกาดขาว แกงจืดฟัก แต่ขอบอกว่าถ้าใครได้เคยลองทาน “แกงจืดฟักแม้ว” หรือ “มะระหวาน” แล้วล่ะก็ แค่คำเดียวก็ติดใจแน่นอน เพราะเป็นพืชตระกูลฟักที่มีความหวาน กรอบ อร่อย และราคาไม่แพงมาก นอกจากทำแกงจืดอร่อยแล้ว ยังเอามาผัด และทำได้อีกสารพัดเมนูเลยล่ะ

ฟักแม้ว หรือ มะระหวาน ไม่ได้มีดีแค่อร่อย แต่ยังเต็มไปด้วยประโยชน์มากมายที่คุณอาจไม่เคยรู้

8 ประโยชน์จาก “ฟักแม้ว” หรือ “มะระหวาน

1. แหล่งอาหารชั้นดีของคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะฟักแม้ว 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 13 กิโลแคลอรี่เท่านั้น และยังมีเส้นใยอาหารที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายอีกด้วย

2. เป็นผักที่มีรสชาติจืด หวานกรอบเล็กน้อยโดยธรรมชาติ ทำให้เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย

3. มีฟอสฟอรัส ที่ช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอภายในร่างกาย

4. น้ำต้มฟักแม้ว หรือน้ำต้มมะระหวาน ช่วยลดความดันโลหิต และสลายนิ่วในไตได้

5. ช่วยบำรุงหัวใจ และหลอดเลือดให้แข็งแรง

6. มีวิตามินซีที่ช่วยลดอาการเลือดออกตามไรฟัน

7. มีโฟเลตสูง เหมาะกับหญิงมีครรภ์ ทานเพื่อบำรุง และช่วยเรื่องพัฒนาการของลูกน้อยตั้งแต่ในครรภ์

8. มีแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูก และฟัน

เคล็ดลับในการปรุงฟักแม้ว หรือมะระหวาน คือการปอกเปลือก และล้างยางออกให้หมด ก่อนนำไปปรุงให้สุกโดยผ่านความร้อนอย่างรวดเร็ว อย่าให้สุกเละจนเกินไป เพราะยิ่งต้ม ยิ่งผัดนาน ก็จะยิ่งเสียรสชาติ และสูญเสียคุณค่าทางสารอาหารค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,100.00 28,200.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,820.00 27,591.20 28,700.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,638.00 24,832.08 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,456.00 22,072.96 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 819.00 12,416.04 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 637.00 9,656.92 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,886.00 28,591.76 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 26/10/2563 

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55
แก๊สโซฮอล์ 91 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28
แก๊สโซฮอล์ E20 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04
แก๊สโซฮอล์ E85 17.84 17.84 17.84
เบนซิน 95 28.96 29.41 29.46 28.96 28.96
ดีเซล B7 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89
ดีเซล 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89
ดีเซล B20 18.64 18.64 18.64 18.64 18.64 18.64 18.64 18.64
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.34 26.36 28.34 27.74 26.34
แก๊ส NGV 13.83 13.83 13.83
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า