สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 02 กันยายน 2563

ตลาดคอนโดกรุงเทพฯ อยู่ในช่วงฟื้นตัว?

ซีบีอาร์อี ชี้ตลาดคอนโดมิเนียม กทม.อยู่ในภาวะฟื้นตัว หลังคลายล็อกดาวน์ มีแนวโน้มเปิดโครงการใหม่ต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม แนะจับตาหน่วยก่อสร้างแล้วเสร็จ ปี 2563 สร้างความผันผวนรอบใหม่

ซีบีอาร์อี บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก เผยว่า ด้วยความไม่แน่นอนและแรงกดดันทางการเงินที่ถาโถมเข้ามาในตลาดอสังหาริมทรัพย์จากการระบาดของโควิด-19  จึงทำให้ผู้พัฒนาโครงการที่พักอาศัยส่วนใหญ่ตัดสินใจเลื่อนแผนการเปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ๆ ออกไป และมุ่งเน้นไปที่การระบายสต๊อกสินค้าที่มีอยู่ในปัจจุบันโดยเฉพาะในโครงการที่การก่อสร้างแล้วเสร็จ เพื่อสร้างรายได้ให้กลับเข้าบริษัทอย่างรวดเร็ว

นายรัฐวัฒน์ คูวิจิตรสุวรรณ หัวหน้าแผนกวิจัยและที่ปรึกษาการพัฒนาโครงการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า “ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครชะลอตัว มีการเปิดตัวคอนโดมิเนียมไม่ถึง 10,000 ยูนิต ซึ่งต่ำกว่าปริมาณการเปิดตัวคอนโดมิเนียมในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอยู่มาก ที่มีการเปิดโครงการใหม่มากกว่า 60,000 ยูนิตต่อปี     อย่างไรก็ตามหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563  ธุรกิจต่างๆ ก็ค่อยๆ กลับมาฟื้นตัวและเริ่มมีผู้พัฒนาโครงการที่พักอาศัยบางรายเปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการใหม่”

โครงการคอนโดมิเนียมใหม่กลุ่มแรกที่เปิดตัวในตลาด คือ โครงการที่มุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ซื้ออยู่อาศัยเองที่มีงบประมาณไม่มากนัก  นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา แผนกวิจัย ซีบีอาร์อี พบว่ามีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่เกิดขึ้นตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายใหม่และแนวเส้นทางรถไฟฟ้าในอนาคต   โดยโครงการเหล่านี้มีราคาเริ่มต้นต่ำกว่า 2 ล้านบาท และโครงการใหม่ที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าที่มีอยู่เดิมมักจะมีราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท

ในทางกลับกัน ไม่มีคอนโดมิเนียมระดับบนและระดับลักซ์ชัวรี่เปิดตัวใหม่ในปีนี้ เนื่องจากยังมีซัพพลายที่คงเหลือในตลาดและต้นทุนที่ดินในย่านใจกลางเมืองยังคงสูงต่อการพัฒนาโครงการ  ในขณะที่นักลงทุนมีความระมัดระวังมากขึ้นในการใช้เงินสดจำนวนมากในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนเหล่านี้

จากการสำรวจโดยแผนกวิจัย ซีบีอาร์อี พบว่า แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่คอนโดมิเนียมที่เปิดตัวใหม่บางส่วนมีอัตราการขายที่ดีในการเปิดตัวระยะแรก โครงการเหล่านี้ส่วนใหญ่เปิดตัวด้วยสินค้าและราคาที่มุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ซื้อที่เป็นฐานกลุ่มใหญ่ของตลาดที่มีกำลังซื้อลดลง และตั้งอยู่ในทำเลที่น่าสนใจที่ยังมีคอนโดมิเนียมในพื้นที่ไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสภาวะดังกล่าวจะดูเหมือนเป็นแนวโน้มที่ดีในการฟื้นตัวของตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ แต่ปริมาณคอนโดมิเนียมใหม่ที่จะแล้วเสร็จและจะเข้าสู่ตลาดยังเป็นที่น่ากังวล    ในปี 2563 จะมีคอนโดมิเนียมกว่า 60,000 ยูนิตที่คาดว่าจะแล้วเสร็จ และอีกประมาณ 80,000 ยูนิตจะแล้วเสร็จในปี 2564 – 2565     ด้วยจำนวนคอนโดมิเนียมมากกว่า 140,000 ยูนิตที่รอการโอนในช่วงระยะสองปีข้างหน้านี้ จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการทิ้งเงินจองคอนโดมิเนียมจำนวนมากซึ่งจะทำให้ตลาดกลับเข้าสู่สภาวะผันผวนอีกครั้ง เนื่องจากผู้ซื้อจำนวนมากที่ต้องการเก็บเงินสดไว้อาจตัดสินใจที่จะไม่โอนห้องชุดที่จองไว้

“อนาคตของตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ นั้นขึ้นอยู่กับทิศทางที่ผู้พัฒนาโครงการที่พักอาศัยจะดำเนินร่วมกัน   ด้วยจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่ที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ในรอบ 10 ปี  ปัจจุบันนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่ตลาดจะต้องทำให้ปัญหาเรื่องภาวะโอเวอร์ซัพพลายและเรื่องราคาที่สูงเกินที่มีมายาวนานกลับมามีความสมดุลย์อีกครั้ง” นายรัฐวัฒน์กล่าวเพิ่มเติม

แผนกวิจัย ซีบีอาร์อี เชื่อว่าในอนาคตโอกาสของตลาดคอนโดมิเนียมยังคงมีอยู่ ซึ่งจะมาจากเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 4 สายที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565     ผังเมืองกรุงเทพฯ ฉบับใหม่ที่จะปลดล็อกทำเลที่มีศักยภาพมากมายสำหรับการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม  และความต้องการจากผู้ชื้อต่างชาติที่จะกลับมาอีกครั้งเมื่อสถานการณ์โควิด-19 สิ้นสุดลง

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


อสังหาฯ กลุ่มเจ้าสัวเจริญ “The PARQ Life” คลองเตย แกรนด์โอเพนนิ่งเปิดบริการ 3 กย. 63

ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) เปิดตัวโครงการ เดอะ ปาร์ค ไลฟ์ (The PARQ Life) ไลฟ์สไตล์รีเทลรูปแบบใหม่ที่ก้าวล้ำยิ่งกว่าของโครงการมิกซ์ยูสแห่งแรกในประเทศไทยที่มุ่งสู่การรับรองมาตรฐาน ทั้ง WELL และ LEED Gold v4 พร้อมเปิดให้บริการแล้ว

นายปณต สิริวัฒนภักดี กรรมการ บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด กล่าวว่า ด้วยพื้นที่รวม 130,000 ตารางเมตร ภายใต้การพัฒนาโดยบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริหารงานโดย บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวโครงการ เดอะ ปาร์ค ที่มีมูลค่าการลงทุนกว่า 8 พันล้านบาท ประกอบด้วยเดอะ ปาร์ค เวิร์คเพลส (The PARQ Workplace) สำนักงานเกรดเอบนพื้นที่ 60,000 ตารางเมตร มีพื้นที่สำนักงานต่อชั้นปราศจากเสาภายในมากถึง 5,200 ตารางเมตรนับว่าใหญ่ที่สุดในไทย และ “เดอะ ปาร์ค ไลฟ์” (The PARQ Life) พื้นที่ร้านค้าปลีกขนาด 12,000 ตารางเมตร ซึ่งครอบคลุมร้านอาหาร ร้านค้า ฟิตเนส สิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขภาพและความงามมากมายกว่า 60 ร้าน ที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการสำหรับทุกไลฟ์สไตล์ของคนในอาคาร ผู้มาเยือนและผู้คนที่อยู่บริเวณโดยรอบ

วิสัยทัศน์ของ เดอะ ปาร์ค คือการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสสำหรับอนาคต ภายใต้แนวคิด ‘Life Well Balanced’ หรือการใช้ชีวิตอย่างสมดุล ด้วยการผสานนวัตกรรมด้านสถาปัตยกรรมที่ทันสมัย การออกแบบอย่างยั่งยืน เข้ากับการให้บริการอัจฉริยะตามมาตรฐานทางสุขภาวะและความยั่งยืนระดับสากล ทั้งเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ที่อยู่ในอาคารและผู้มาเยือน ทั้งยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นับเป็นโครงการแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน pre-WELL และกำลังมุ่งสู่การเป็นโครงการมิกซ์ยูสแห่งแรกของประเทศที่ได้จะรับการรับรองทั้ง WELL และ LEED Gold v4 ซึ่งเป็นมาตรฐานล่าสุดของอาคารสีเขียว ตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และส่งเสริมการสร้างชีวิตที่สุขสมดุลในทุกด้าน ผ่านทางเลือกด้านสุขภาพต่างๆ ที่พร้อมให้บริการภายในโครงการ

“เดอะ ปาร์ค เป็นโครงการต่อขยายล่าสุดที่เสริมสร้างความแข็งแกร่งย่านศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ให้เป็นย่านธุรกิจแห่งใหม่ และศูนย์กลางการประชุมและการจัดแสดงสินค้า (MICE) ที่ใหญ่ที่สุดบนทำเลสำคัญใจกลางย่านธุรกิจของกรุงเทพมหานคร จากที่กลุ่มทีซีซีได้ริเริ่มพัฒนาโครงการต่างๆในย่านนี้ นับตั้งแต่อาคาร FYI Center อาคาร ThaiBev Quarter โครงการ เดอะ ปาร์ค และการพลิกโฉมปรับปรุงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตอกย้ำศักยภาพของถนนพระรามสี่ ซึ่งเราคาดว่าการพัฒนาในย่านนี้จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกสบายด้วยการเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน”

เดอะ ปาร์ค ไลฟ์ เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา และเตรียมจัดงานฉลองการเปิด เดอะ ปาร์ค ไลฟ์ ในวันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2563 โดยเดอะ ปาร์ค ไลฟ์ ได้รับการออกแบบโดยบริษัทออกแบบภายในชั้นนำอย่าง PIA โดยพื้นที่รีเทลทั้งสามชั้นประกอบด้วยร้านอาหารและคาเฟ่ที่มีสัดส่วนกว่า 60% ของร้านค้าทั้งหมด มากไปกว่านั้น เดอะ ปาร์ค ไลฟ์ ยังมีพื้นที่ให้บริการด้านสุขภาพและความงาม ฟิตเนส รวมถึงบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันที่จะช่วยเติมเต็มให้แต่ละวันนั้นสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

พนักงานออฟฟิศกว่า 10,000 คนจากพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงผู้มาเยือนและผู้อยู่อาศัยในบริเวณโดยรอบ สามารถเพลิดเพลินไปกับตัวเลือกร้านอาหารชื่อดังมากมายในเดอะ ปาร์ค ไลฟ์ อาทิ ศูนย์อาหารฟู้ด รีพับลิค (Food Republic), ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ (Starbucks) เคเอฟซี (KFC) ร้านกาแฟทิม ฮอร์ตันส์ (Tim Hortons) ร้านพีซ โอเรียนทอล ทีเฮ้าส์ (Peace Oriental Teahouse) ร้านโกปี๊เฮี้ยะไถ่กี่ (Kope Hya Tai Kee) ร้านอาหารญี่ปุ่นโฮวยู (Hou Yuu) ร้าน Sakae Shabu Shabu ร้าน Gyu-Kaku & On-Yasa, ร้านเอกมัย มัคคิอาโต้ (Ekkamai Macchiato) และ ร้านเบรฟ โรสเตอร์ (Brave Roasters) ด้วยตัวเลือกเมนูเพื่อสุขภาพเฉพาะที่ เดอะ ปาร์ค ไลฟ์ เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้อยู่อาศัยในอาคารและผู้มาเยือน ภายใต้คอนเซ็ปต์การใช้ชีวิตอย่างสมดุล นอกจากนี้ยังมี Jetts Black ฟิตเนสชื่อดังระดับโลก ซึ่งเป็นสาขาแฟลกชิพแห่งแรกของไทย MTM Academy ยิมมวยไทยฟิตเนส สถาบันความงาม Amara Beauty and Spa ที่ได้รับรางวัล The Best Healthy & Beauty Business จากประเทศเกาหลี เป็นต้น

เพื่อมอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยมและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาใช้บริการต่างๆ โครงการ เดอะ ปาร์ค ยังได้พัฒนา เดอะ ปาร์ค โมบายล์ แอปพลิเคชัน (The PARQ Mobile Application) ที่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด QR Code ในการผ่านเข้า-ออกที่จอดรถ พร้อมรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ บริการ กิจกรรม และโปรโมชั่นต่างๆ มากมายผ่านแอปพลิเคชันนี้

นอกจากนี้ เดอะ ปาร์ค ได้ใช้มาตรการการเฝ้าระวังอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งประกอบด้วย การตรวจคัดกรองอาการไข้ด้วยการเช็คอุณหภูมิ การให้บริการเจลทำความสะอาดตามจุดต่างๆ ป้ายประชาสัมพันธ์กระตุ้น การปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่าง การทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสของสถานที่และพื้นที่จุดสัมผัสร่วมอย่างสม่ำเสมอ

“การลงทุนนี้ยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาธุรกิจของกลุ่มทีซีซี ที่เชื่อมั่นในพื้นฐานและศักยภาพของเศรษฐกิจไทย ซึ่งผมเชื่อว่าภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เรายังคงมุ่งมั่นที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าเพื่อให้การฟื้นฟูเป็นไปตามหลักการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ผมขอขอบคุณ ร้านค้า ผู้เช่าทุกท่านที่ทุ่มเท แรงกาย แรงใจ เดินทางเคียงข้างกับเรามาจนประสบความสำเร็จในวันนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้แล้ว ยังกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายในประเทศเกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น” นายปณตกล่าวเพิ่มเติม

ขอบคุณข้อมูลจาก thailand-property-news.knightfrank.co.th


ออมสินช่วยลูกค้าพักหนี้ยาวถึงสิ้นปี

ออมสินช่วยลูกค้าพักหนี้ยาวถึงสิ้นปี

ออมสิน ขยายเวลามาตรการพักชำระหนี้อัตโนมัติต่ออีก 3 เดือน 1 ต.ค. – 31 ธ.ค.63

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาธนาคารฯ ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าเงินกู้ที่ได้รับผลกระทบด้วยการให้พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยแบบอัตโนมัติเป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง วันที่ 30 กันยายน 2563 แต่เนื่องจากลูกค้าและประชาชนยังคงได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบของการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น ธนาคารฯ จึงพิจารณาที่จะออกมาตรการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องด้วยการขยายเวลามาตรการพักชำระหนี้อัตโนมัติต่อไปอีก 3 เดือน เริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563

พร้อมกับเปิดทางเลือกให้ลูกค้าที่ไม่ประสงค์จะพักชำระหนี้ต่อและต้องการออกจากมาตรการ สามารถเลือกแผนการชำระหนี้ได้ 3 ทางเลือก โดยลูกค้าสามารถแจ้งความประสงค์และเลือกแผนการชำระหนี้ด้วยตัวเองได้ที่แอปพลิเคชัน MyMo ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2563 นี้ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

สำหรับแผนการชำระหนี้ 3 ทางเลือก ประกอบด้วย แผนที่ 1 พักชำระเงินต้น ชำระเฉพาะดอกเบี้ยทั้งจำนวน 100% จากเงินงวดต่อเดือนตามเงื่อนไขในสัญญาเงินกู้หรือสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้เดิม แผนที่ 2 ชำระดอกเบี้ยปกติทั้งจำนวน 100% และเงินต้น 50% แผนที่ 3 ชำระเงินงวดต่อเดือนตามเงื่อนไขในสัญญาเงินกู้ หรือสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้เดิม โดยเมื่อแจ้งแผนการชำระหนี้ผ่าน MyMo แล้ว จะมีผลในวันถัดไปทันที ทั้งนี้ กรณีที่ลูกค้ามีสัญญาเงินกู้มากกว่า 1 ราย จะต้องให้ผู้กู้หลัก (มีชื่อเป็นผู้กู้ลำดับแรกในสัญญาเงินกู้) เป็นผู้มีสิทธิ์แจ้งความประสงค์ออกจากมาตรการผ่าน MyMo เท่านั้น ส่วนลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนนิติบุคคลให้ไปดำเนินการแจ้งความประสงค์ที่สาขาเจ้าของบัญชี

อย่างไรก็ตาม การแจ้งความประสงค์ออกจากมาตรการพักชำระหนี้ในระยะแรก สามารถดำเนินการผ่าน MyMo เท่านั้น โดยลูกค้าที่ขอออกจากมาตรการพักชำระหนี้ต้องปรังปรุง(อัพเดท)แอปพลิเคชัน MyMo เป็นรูปแบบล่าสุด (เวอร์ชั่น 1.34.0) เพื่อให้สามารถเข้าสู่มาตรการและทางเลือกพักชำระหนี้ได้ ขณะเดียวกัน ในอนาคตธนาคารฯ จะได้ขยายไปยังช่องทางอื่นต่อไป โดยลูกค้าสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ธนาคารออมสิน Call Center โทร.1115 และธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ.

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ส.เทควันโด คลอดโผจัดชิงแชมป์ประเทศไทย 2 ศึกใหญ่ปลายปีนี้

คลอดแล้วศึกเทควันโดชิงแชมป์ประเทศไทย 2 รายการใหญ่ เริ่มตั้งแต่รายการ GH Bank เทควันโดพุมเซ่ (ท่ารำ) ไทยแลนด์แชมเปียนชิพ ระหว่างวันที่ 20-22 พ.ย.นี้ ที่ ม.รังสิต และต่อด้วยศึกใหญ่ GH Bank เทควันโดชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563 ประเภทต่อสู้ ในระหว่างวันที่ 21-24 ธ.ค.นี้ ที่เทอร์มินอล ฮอลล์ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 นครราชสีมา  

วันที่ 1 ส.ค.63 ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงเวลา 7 เดือนที่ผ่านมา การแข่งขันกีฬาเทควันโดรายการต่างๆ ภายในประเทศ ต่างต้องถูกยกเลิก หรือเลื่อน ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19

แต่มาตอนนี้ สถานการณ์ในประเทศไม่มีผู้ติดเชื้อ และทางภาครัฐได้อนุญาตให้มีการแข่งขันกีฬาได้โดยสามารถมีผู้ชม ซึ่งต้องจำกัดจำนวนคนดู และมีมาตราการป้องกันอย่างเคร่งคัด ภายใต้การดูแลของการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยในส่วนของกีฬาเทควันโด เตรียมจัดให้มีการแข่งขัน รายการชิงแชมป์ประเทศไทยขึ้น 2 รายการ คือ รายการจีเอชแบงก์ เทควันโดพุมเซ่ ไทยแลนด์แชมเปียนชิพ 2020 ระหว่างวันที่ 20-22 พฤศจิกายน 63 ณ อาคารนันทนาการ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยจำกัดผู้ชมให้มีประมาณ 800 คน ซึ่งรุ่นแข่งขันพุมเซ่มาตรฐาน ไม่เกิน 9 ปี, 10-11 ปี, 12-14 ปี, 15-17 ปี, 18-30 ปี, 31-40 ปี และ 41 ปีขึ้นไป และฟรีสไตล์พุมเซ่ ไม่เกิน 11 ปี, 12-14 ปี, 15-17 ปี และ 18 ปีขึ้นไป

“ขณะที่การแข่งขัน GH Bank เทควันโดชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563 ประเภทต่อสู้ ในระหว่างวันที่ 21-24 ธ.ค.2563 ณ เทอร์มินอลฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา ผู้เข้าแข่งขันประมาณ 2000 คน โดยจะมีรุ่นแข่งขัน ตั้งแต่อายุไม่เกิน 6 ปี, 7-8 ปี, 9-10 ปี, 11-12 ปี, 12-14 ปี, 15-17 ปี และรุ่นประชาชน 18 ปีขึ้นไป โดยตั้งแต่รุ่น 9 ปีเป็นต้นไป จะแข่งขันด้วยเกราะไฟฟ้าเป็นครั้งแรก ซึ่งที่ผ่านมาการใช้เกราะไฟฟ้า จะเริ่มตั้งแต่อายุ 12-14 ปี” พิมล กล่าว

“บิ๊กเอ” นายกเทควันโดยังกล่าวอีกว่า มาถึงตอนนี้สมาคมฯ ได้ส่งหนังสือขออนุญาตจัดการแข่งขัน ไปถึงกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องรอหนังสืออนุญาตจัดการแข่งขันแบบมีผู้ชมจากกระทรวง ถ้าถึงวันแข่งขันยังไม่มีหนังสือออกมา คงต้องจัดแข่งแบบไม่มีผู้ชม แต่ถ้ากระทรวงมีหนังสือออกมาแล้ว สมาคมฯ พร้อมปฏิบัติตามกฎ เบื้องต้นมาตรการทั่วไป คือ ตรวจวัดอุณหภูมิ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าสนาม, วางเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ, ให้ทุกคนในสนามใส่หน้ากากตลอดเวลา และขอความร่วมมือผู้ชม (ในกรณีที่มีผู้ชมได้) ให้ลดการตะโกนเชียร์ เพื่อลดการฟุ้งกระจายของ ฝอยน้ำลาย ซึ่งเชื่อว่าการแข่งขันเทควันโดทั้ง 2 รายการ จะได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้จัดการแข่งขันแบบมีผู้ชมได้.

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


ภาษาอังกฤษนั้นสำคัญกับอาชีพวิศวกรอย่างไร ?

ใครว่าทำงานวิศวกร แล้วภาษาอังกฤษจะไม่สำคัญวิศวกรรมศาสตร์ เป็นสาขาวิชาความรู้ที่ขับเคลื่อนโลกใบนี้ด้วยเทคโนโลยี ในปัจจุบันโลกใบนี้มีการติดต่อสื่อสารกันทั่วโลกเพื่อที่จะแชร์ไอเดีย ความคิด และแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อให้เกิดประโยชน์ ซึ่งสิ่งที่จะทำให้การติดต่อสื่อสารนี้เกิดขึ้นได้นั้นต้องอาศัย ภาษาอังกฤษ เมื่อมีโครงการสร้างตึกระฟ้า สะพานยักษ์ใหญ่ รถยนต์สุดล้ำ หรือสิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกอะไรก็ตามแต่ นักวิศวกรจากทั่วโลกมากมายคือผู้อยู่เบื้องหลังนวัตกรรมเหล่านี้ ซึ่งการแลกเปลี่ยนไอเดียส่วนใหญ่มักจะผ่านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกันดีกว่าว่า ทำไมภาษาอังกฤษถึงจำเป็นสำหรับอาชีพวิศวกร

English language- great tool for communicating

ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาที่เหมาะแก่การติดต่อสื่อสารอย่างเป็นระบบ เนื่องจากภาษาที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลจะต้อง ‘เข้าใจได้ง่าย’ และ ‘กระชับ’ นอกจากนี้ยังง่ายต่อการเรียนรู้ที่สุด ไม่ว่าอาชีพไหนก็สามารถเรียนรู้ได้จากบทสนทนาที่เกิดขึ้นรอบตัว อย่างน้อยก็งูๆ ปลาๆ แต่การที่จะใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว ผู้พูดต้องรู้คำศัพท์อย่างมากเพียง 500 คำ แต่ถ้าผู้พูดมีคลังศัพท์มากกว่านั้นจะช่วยให้สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพในการทำงาน สำหรับอาชีพวิศวกร เป็นสายอาชีพที่จะต้องใช้ศัพท์เทคนิคต่างๆ มากมาย การมีคลังศัพท์มากๆ จะช่วยเพิ่มแต้มต่อได้อย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามการผสมคำง่ายๆ ก็สามารถให้ความหมายเหมือนกับคำศัพท์เทคนิคได้ ในขณะที่ภาษาอื่นต้องใช้คำศัพท์เทคนิคที่ยากต่อการเข้าใจในการสื่อสารเท่านั้น

English-great for explaining diagrams, sketches, and designs

แผนภาพ แบบร่าง และแผนงาน เป็นส่วนสำคัญของงานวิศวกรรม วิศวกรจะต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน และเพื่อให้ทุกคนมีความเข้าใจรูปแบบงานไปในทิศทางเดียวกัน การอธิบายแผนภาพ แบบร่าง และแผนงาน ด้วยภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ จะช่วยให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และวิศวกร ส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร เนื่องจากภาษาอังกฤษทำให้การสื่อสารกว้างมากขึ้น และยังทำให้สามารถสร้างเครือข่ายไปทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย

English- grand language for power-packed expression

ในการทำงานของวิศวกร จะต้องมีการถ่ายทอดความคิดให้ผู้ร่วมงานได้เข้าใจด้วย ซึ่งภาษาอังกฤษเป็นตัวช่วยได้อย่างดีด้วยคำศัพท์ที่หลากหลาย และความง่ายต่อการเข้าใจเนื้อหา วิศกรสามารถสื่อสารด้วยคำศัพท์ที่เข้าใจง่ายจะช่วยให้การถ่ายทอดความคิดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งภาษาอังกฤษ เป็นหนึ่งในไม่กี่ภาษาที่สามารถช่วยให้การติดต่อสื่อสาร และการทำความเข้าใจง่ายขึ้น

English expresses superbly the best of positive body language

การพูดภาษาอังกฤษ พร้อมกับภาษากาย โทนเสียง การแสดงอารมณ์ การแสดงสัญลักษณ์ หรือท่าทางต่างๆ จะช่วยให้การพูดของคุณน่าสนใจ และเข้าใจได้ง่ายขึ้น วิศวกรหลายคนเลือกใช้ภาษาอังกฤษในการอธิบายงาน เพราะเมื่อรวมเข้ากับภาษากาย และน้ำเสียงแสดงอารมณ์ สามารถดึงดูดผู้ฟัง และทำให้ผู้ฟังเข้าใจเนื้อหาสำคัญได้ง่ายขึ้น ซึ่งภาษาอังกฤษถือว่าเป็นภาษาเดียวที่วิศวกรใช้กันทั่วโลกในการสร้างความเติบโตให้กับอุตสาหกรรมนี้

English- a language of achievers 

ผู้ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดี จะสื่อสารออกมาด้วยเหตุ และผล มากไปกว่านั้น ผู้ที่ประสบความสำเร็จในบริษัทยักษ์ใหญ่กว่า 500 บริษัทจากทั่วทุกมุมโลก และนักประดิษฐ์ชั้นนำต่างใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูล อย่างเช่นในสองบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำด้านเทคโนโลยีอย่าง Microsoft และ Apple ล้วนแต่มีลูกทีมที่ประสานงานกันผ่านภาษาอังกฤษเท่านั้น

English serves the best with its versatile quotes

อาชีพวิศวกร เป็นอาชีพที่มาความท้าทาย และการแข่งขันที่สูง การพูดสร้างขวัญ และกำลังใจให้กับทีมเป็นสิ่งสำคัญ การมีทักษะการพูดภาษาอังกฤษที่ดีจะช่วยให้คุณหาคำพูด หรือนำคำคมที่มีความหมายดีๆ มาใส่ในบทพูดของคุณเพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้ฟังได้ ยกตัวอย่างเช่น “ to the optimist, the glass is half full and to the pessimist, the glass is half empty but to an engineer, the glass is twice as big as it needs to be” นอกจากนี้ยังมีคำพูดปลุกใจอีกมากที่บ่งบอกถึงความเป็นผู้นำของคุณว่าคุณจะสามารถจัดการ บริหารคน ในโปรเจกต์ใหญ่ๆ ได้ดีแค่ไหน

English- a language of dynamism sans any communication blocks

ในช่วงยุค 90’s เป็นช่วงที่เทคโนโลยีกำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด นำมาซึ่งการเติบโตของธุรกิจ อุตสาหกรรมมากมาย นอกจากนี้ยังสร้างโอกาสทางอาชีพให้กับผู้คนมากมายทั่วโลก มีสถาบันการศึกษาที่ให้ข้อมูลความรู้ด้านเทคโนโลยีเปิดการเรียนการสอนอย่างแพร่หลาย และแน่นอนว่าภาษาสำหรับการ programming หรือที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเทคโนโลยีต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นภาษาอังกฤษทั้งนั้น ผู้ที่มีทักษะในด้านภาษาอังกฤษทั่วโลกต่างได้รับประโยชน์จากการเปิดกว้างทางอินเตอร์เน็ต ที่เปี่ยมไปด้วย ข้อมูล ความรู้ และเนื้อหาที่น่าสนใจ ในหลากหลายสาขา พูดได้เลยว่าภาษาอังกฤษหลอมรวมคนทั้งโลกให้เชื่อมต่อกันได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดคงเห็นได้ชัดแล้วละว่าภาษาอังกฤษนั้น นับว่าเป็นภาษามหาอำนาจ ที่ช่วยให้ผู้คนทั่วโลกเรียนรู้ และเข้าใจความรู้ใหม่ๆ และสร้างสรรค์นวัตกรรมพัฒนาโลก ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีนั้นยังมีการพัฒนา เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ภาษาอังกฤษก็ยังคงมีประสิทธิภาพในการใช้ในการสื่อสาร ในงานวิจัย และแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อให้เทคโนโลยียังคงพัฒนาต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก globish.co.th

 เปิดแล้ว! สมาร์ทโฟนจอพับเจน3 “Galaxy Z Fold2 5G”

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์  เปิดตัว “Galaxy Z Fold2 5G” (กาแลคซี่ ซี โฟลด์ 2 5G) สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้เจเนอเรชันที่ 3  สุดยอดแห่งนวัตกรรมที่รวมเทคโนโลยีของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตไว้ในเครื่องเดียว พร้อมดีไซน์แห่งอนาคต ที่ผ่านการต่อยอดและพัฒนาขึ้นเพื่อส่งมอบประสิทธิภาพที่ดีที่สุดและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้งานที่หลากหลาย ด้วยจอแสดงผลที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งจอด้านหน้าและจอหลักด้านใน แต่ยังคงความสะดวกในการพกพา พร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ

ดร. ทีเอ็ม โรห์ ประธานฝ่าย โมบายล์ คอมมูนิเคชัน บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัดกล่าวว่าบนเส้นทางก่อนจะมาเป็นสมาร์ทโฟนแห่งอนาคตนั้น ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมขั้นสูง ซึ่งการเปิดตัว Galaxy Z Fold2 5G ครั้งนี้ เราได้รับฟังความคิดเห็นของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด เพื่อนำมาพัฒนาทั้งในด้านของฮาร์ดแวร์และด้านประสบการณ์การใช้งานจริง อีกทั้งการจับมือกับพันธมิตรชั้นนำในอุตสาหกรรมอย่าง Google และ Microsoft ได้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับซัมซุงพร้อมต่อยอดศักยภาพและปฏิวัติความเป็นไปได้ใหม่ๆ ให้กับวงการสมาร์ทโฟน

Galaxy Z Fold2 5G สร้างประสบการณ์รับชมคอนเทนต์ที่สมบูรณ์แบบเมื่อพับเครื่องใช้งานสมาร์ทโฟนได้เต็มจอบนจอแสดงผลด้านหน้าแบบ Infinity-O ขนาด 6.2 นิ้วตอบโจทย์ทุกการใช้งานได้โดยไม่ต้องกางเครื่องออก ไม่ว่าจะเช็คอีเมล ค้นหาเส้นทางหรือดูซีรีส์เรื่องโปรด และเมื่อกางเครื่องออกจะพบกับหน้าจอหลักขนาดใหญ่ 7.6 นิ้วเทียบเท่าแท็บเล็ต รองรับการใช้งานแบบ Multi-tasking พร้อมรับชมคอนเทนต์ได้เต็มอรรถรส ด้วยขอบจอที่บางลง และรูกล้องขนาดเล็ก ไร้รอยบากลดสิ่งรบกวนสายตาพร้อมรองรับค่ารีเฟรชเรทสูงสุดถึง 120Hz เพื่อการรับชมที่ลื่นไหลไม่มีสะดุด นอกจากนี้Galaxy Z Fold2 ยังมาพร้อมกับระบบเสียงไดนามิกที่ดีที่สุดบนสมาร์ทดีไวซ์ในตระกูลกาแลคซี่ และลำโพงคู่ไดนามิกสูง มอบเอฟเฟกต์สเตอริโอและคุณภาพเสียงที่ชัดสมจริง

Galaxy Z Fold2 5G มาพร้อมดีไซน์โฉมใหม่ที่มีความเพรียวบางและเป็นหนึ่งเดียวหน้าจอหลักทำจาก Ultra Thin Glass หรือนวัตกรรมแผ่นกระจกที่สามารถโค้งงอได้มอบสัมผัสที่หรูหรา พรีเมียมยิ่งขึ้น

นวัตกรรมบานพับ Hideaway Hinge หนึ่งเดียวจากซัมซุง คือหัวใจหลักที่เชื่อมทุกส่วนของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้เข้าด้วยกัน ประกอบไปด้วยกลไก CAM mechanism ที่ทำให้สามารถกางเครื่องออกได้หลายองศาเพื่อตั้งใช้งานบนพื้นราบแบบ Hands-free ได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ บริเวณระหว่างบานพับและตัวเครื่องยังประกอบไปด้วย Sweeper Technology หรือนวัตกรรมเส้นใยไฟเบอร์ขนาดเล็กที่ทำหน้าที่ป้องกันฝุ่นและสิ่งแปลกปลอมไม่ให้เข้าไปในตัวเครื่อง ซึ่งใน Galaxy Z Fold2 5G ซัมซุงได้พัฒนาเส้นใยไฟเบอร์ให้มีขนาดเล็กลง แต่ยังคงประสิทธิภาพในการป้องกันสิ่งแปลกปลอมอย่างเต็มที่

สำหรับผู้ที่ต้องการความโดดเด่นไปอีกขั้น ซัมซุงมีบริการสุดเอ๊กซ์คลูซีฟสามารถสั่งทำ Galaxy Z Fold2 5G แบบพิเศษเฉพาะตัว เลือกสีบานพับของตัวเครื่องเองได้ ได้แก่ สีMetallic Silver, Metallic Gold, Metallic Red และ Metallic Blue

Form Factor พับได้ของ Galaxy Z Fold2 5G ได้ปลดล็อครูปแบบการใช้งานที่แปลกใหม่มากมาย ซึ่งซัมซุงได้ยกระดับประสบการณ์นี้ไปอีกขั้นด้วยการผสานการทำงานของ Flex modeและ App Continuity เข้าด้วยกัน เพื่อช่วยเพิ่มความต่อเนื่องและอิสระในการใช้งานระหว่างสองหน้าจอ

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับ Wireless Samsung DeX สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับสมาร์ททีวีเพื่อใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ จากสองหน้าจอได้พร้อมกันแบบไร้สายพร้อมกันนี้ ยังมอบประสบการณ์การเชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยี UWB (Ultra-Wideband) ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้สามารถแชร์ข้อมูลหรือไฟล์ต่างๆ ให้กับกาแลคซี่ดีไวซ์รอบตัวได้อย่างรวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น

ซัมซุงเดินหน้าจับมือกับ Thom Browne แบรนด์แฟชั่นชั้นนำจากนิวยอร์ก เผยโฉมคอลเลคชันพิเศษ Galaxy Z Fold2 Thom Browne Edition สะท้อนการผสมผสานความล้ำสมัยของเทคโนโลยีเข้ากับผลงานการออกแบบอย่างเหนือชั้น มาในดีไซน์สีเทาพร้อมแถบสีน้ำเงินและสีแดงสุดไอคอนิกของ Thom Browne เพิ่มสัมผัสลักซ์ชัวรี่ด้วยวัสดุ Grosgrain ซึ่งนอกเหนือจากด้านดีไซน์แล้ว คอลเลคชันพิเศษนี้ยังมาพร้อมกับการอัพเกรดด้านซอฟต์แวร์ ไม่ว่าจะเป็นชุดภาพ Lock Screen โฉมใหม่ หรือฟิลเตอร์ภาพถ่ายสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เป็นต้น

โดยในคอลเลคชัน Galaxy Z Fold2 Thom Browne Edition ประกอบไปด้วย สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ Galaxy Z Fold2 5G, สมาร์ทวอทช์ Galaxy Watch3, หูฟัง Galaxy Buds Live และ Accessories ต่างๆ โดยทั้งหมดมาในดีไซน์สุดคลาสสิกอันเป็นเอกลักษณ์ของ Thom Browne

นอกจากนี้ยังมาพร้อมฟังก์ชันถ่ายภาพที่สะดวกและคล่องตัว ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพและมองเห็นภาพที่ถ่ายได้ในเวลาเดียวกันไม่ต้องสลับโหมดถ่ายภาพและ Gallery ไปมาด้วยฟีเจอร์ Capture View Mode ที่จะแสดงภาพหรือวิดีโอที่ถ่ายไปล่าสุดถึง 5 ภาพบริเวณจอด้านล่าง ในขณะที่ยังใช้งานโหมดกล้องที่จอด้านบน  นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์Auto Framing ที่สามารถจับโฟกัสบุคคลหรือวัตถุในเฟรมขณะที่เคลื่อนไหวระหว่างการถ่ายวิดีโอในโหมด Hands-free ได้โดยอัตโนมัติ ช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะเป็นจุดโฟกัสในวิดีโออยู่เสมอ

Form Factor ของ Galaxy Z Fold2 5G ช่วยให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องสนุก และตอบโจทย์กว่าเดิม ด้วยฟีเจอร์ Dual Preview ช่วยให้คุณได้ภาพที่ถูกใจ โดยผู้ที่ถูกถ่ายสามารถมองเห็นตัวเองในหน้าจอด้านนอกและจัดท่าทางที่ต้องการได้ในขณะที่จะถ่ายในขณะผู้ถ่ายสามารถจัดองค์ประกอบของภาพโดยการมองจากหน้าจอหลักด้านในได้เวลาเดียวกัน นอกจากนี้ Rear Camera Selfie ยังให้คุณถ่ายเซลฟี่ความละเอียดสูงด้วยกล้องหลังก็ได้อย่างง่ายดายเช่นกัน

กล้องถ่ายภาพระดับโปร  Galaxy Z Fold2 5G มาพร้อมกล้องระดับโปร 5 ตัว พร้อมฟีเจอร์การถ่ายภาพแบบมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็น Pro Video mode, Single Take, Bright Night และ Night Mode

Galaxy Z Fold2 5G ตอบรับความเป็นสมาร์ทโฟนยุคใหม่ด้วยประสิทธิภาพในการทำงานแบบ Multi-tasking ด้วยฟีเจอร์ที่ชาญฉลาด สามารถปรับรูปแบบของคอนเทนต์บนหน้าจอหลักที่มีขนาดใหญ่เทียบเท่าแท็บเล็ตให้เข้ากับไลฟ์สไตล์การทำงานได้อย่างลงตัว

ทำงานหลายอย่างพร้อมกันอย่างราบรื่น จัดวาง Layout ของหน้าจอได้อย่างอิสระและง่ายยิ่งขึ้นด้วยฟีเจอร์ Multi-Active Window เพื่อให้สามารถเปิดใช้งานพร้อมกันสูงสุดถึง 3 หน้าจอได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน โดยรูปแบบของ Multi-Window Tray รุ่นใหม่นี้ยังเพิ่มความสะดวกไปอีกขั้นด้วยฟังก์ชัน App Pair จับคู่แอพที่เปิดใช้บ่อยๆ ไว้ในแถบควบคุมด้านข้าง รวมถึงการส่งข้อความ รูปภาพ ไปจนถึงไฟล์งานต่างๆ ข้ามแอพได้อย่างง่ายดายเพียงการลากและวางหรือส่งภาพแคปเจอร์หน้าจอไปยังอีกแอพหนึ่งได้อย่างรวดเร็วผ่านฟีเจอร์ Split Screen Capture

นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถปรับ UI บนหน้าจอหลัก อาทิ ตั้งค่า Layout ให้อยู่ในโหมดเต็มจอ หรือโหมดหน้าจอสมาร์ทโฟนปกติเพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้งานได้

สามารถรับชมภาพและการใช้งานแอพโปรด อาทิ Gmail, YouTube หรือ Spotify ได้ดีขึ้น และนอกจากนี้หากใช้งานหน้าจอหลักผ่านแอพออฟฟิศของ Microsoft 365 จะทำให้ผู้ใช้สัมผัสการใช้งานเหมือนการใช้งานแท็บเล็ต ตัวอย่างเช่น หน้าต่างของ Microsoft Outlook จะแสดงกล่องข้อความที่ด้านซ้ายพร้อมกับข้อความที่ด้านขวา หรือฟังก์ชันแถบเครื่องมือใน Microsoft Word, Excel และ PowerPoint จะจัดวางอยู่ในตำแหน่งเดียวกับในคอมพิวเตอร์ PC เป็นต้น

ซัมซุงมุ่งเดินหน้ามอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจับมือกับเครือข่ายพันธมิตรชั้นนำ ซึ่งการร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ Google ทำให้ซัมซุงได้สร้าง Ecosystem ใหม่ให้กับสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ เพื่อต่อยอดการพัฒนาด้านUX ให้สอดรับกับ Form Factor ใหม่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน นอกจากนี้ การร่วมมือกับMicrosoft อย่างต่อเนื่อง ยังได้ช่วยยกระดับการใช้งานสมาร์ทโฟนสุดล้ำเครื่องนี้ไปอีกขั้น เพื่อให้ผู้ใช้ Galaxy Z Fold2 ได้สัมผัสประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดบนดีไวซ์ในมือ

Galaxy Z Fold2 รองรับการเชื่อมต่อ 5G ความเร็วสูงอย่างเต็มรูปแบบ มาพร้อมแบตเตอรี่ทรงพลัง 4,500mAh และระบบชาร์จไว จึงสามารถใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน

ซัมซุงยังได้มอบเอกสิทธิ์พิเศษสำหรับลูกค้าสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้อย่าง Galaxy Z Fold2 ด้วยที่สุดแห่งการดูแลเหนือระดับกับ Galaxy Z Premier Service มอบบริการช่วยเหลือพิเศษและการดูแลอย่างใกล้ชิดโดยทีมผู้เชี่ยวชาญจากซัมซุง เพื่อมอบความสะดวกสบายขั้นสูงสุดในการเข้ารับบริการ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถสมัครบริการSamsung Care+ รับประกันอุบัติเหตุตัวเครื่อง คุ้มครองเปลี่ยนหน้าจอ 1 ครั้ง ในระยะเวลา 1 ปีพร้อมบริการส่งช่างเทคนิคถึงที่

Galaxy Z Fold2 5G สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้เจเนอเรชันที่ 3 จากซัมซุง เปิดตัวด้วย 2 เฉดสีสุดพรีเมียมอย่าง Mystic Bronze และ Mystic Black 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


“กระวาน” สรรพคุณ-ประโยชน์สมุนไพรเม็ดเล็ก ที่ความเด็ดไม่เล็กเหมือนเม็ด

กระวาน สรรพคุณ ประโยชน์

เครื่องเทศขึ้นชื่อของจังหวัดจันทบุรีนอกจากพริกไทยแล้ว ยังมี “กระวาน” เครื่องเทศที่เป็นสมุนไพรรสชาติเผ็ดร้อน เหมาะสำหรับนำมาใช้เป็นเคล็ดลับในการปรุงอาหารรสชาติเผ็ดแซบหลากหลายประเภท แต่นอกจากความอร่อยที่กระวานให้ได้แล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาอีกมากที่บางคนไม่เคยรู้  เรียกได้ว่ากระวานเป็นสมุนไพรเมล็ดเล็กๆ แต่สรรพคุณไม่เล็กเหมือนเมล็ดเลยทีเดียว

ที่มา ต้นกำเนิด

กระวาน ( Cardamon ) จัดเป็นเครื่องเทศที่มีราคาแพง เมื่อเทียบกับเครื่องเทศชนิดอื่นๆ เนื่องจากมีกลิ่นหอมแรง รสเผ็ดร้อนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงเป็นที่นิยมทั้งในและต่างประเทศ โดยสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายอาจจะใช้เป็นส่วนผสมของอาหาร ใช้แต่งกลิ่นเครื่องดื่ม รวมไปถึงน้ำหอมก็ได้เช่นกัน

กระวานในประเทศไทยมีอยู่ 2 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทนั้นมีถิ่นกำเนิดต่างกันดังนี้

  • กระวานไทย ( Amomum krevanh ) ผลมีลักษณะค่อนข้างกลม เปลือกสีไข่ เป็นชนิดที่พบได้ทั่วไปตามป่าเขาในประเทศไทย มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากนั้นก็กระจายพันธุ์ไปยังประเทศใกล้เคียง เช่น อินโดนีเซีย ไทย เป็นต้น ปัจจุบันแหล่งปลูกกระวานไทยที่ดีที่สุดอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี โดยจะมีขนาดหัวใหญ่ น้ำหนักมาก กลิ่นหอม รสจัดจ้าน ในจังหวัดอื่นๆ อย่าง สุราษฏร์ธานี นราธิวาส สงขลา ก็มีพบอยู่บ้าง แต่ว่าจะมีคุณภาพต่ำกว่ากระวานจันทบุรี กระวานไทยเป็นพืชเศรษฐกิจที่ดีของไทยชนิดหนึ่ง เพราะนอกจากจะบริโภคกันภายในประเทศแล้ว ยังส่งออกไปต่างประเทศด้วย

กระวานไทย

 

  • กระวานเทศ ( Elettaia ) หรือกระวานแท้ จะมีผลเรียวยาว เปลือกสีเขียว มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศอินเดีย ปัจจุบันนิยมปลูกในประเทศศรีลังกา กัวเตมาลาและแทนซาเนีย

กระวานเทศ

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ลำต้น กระวานเป็นพืชล้มลุกชนิดทานหัว ดังนั้นจึงมีทั้งลำต้นแท้และลำต้นเทียม ลำต้นแท้เป็นส่วนที่อยู่ใต้ดิน มีลักษณะเป็นแง่งหลายแง่งรวมกันคล้ายกับเหง้าข่า หัวกระวานค่อนข้างกลม เชื่อมติดกัน เปลือกสีเหลืองอมน้ำตาล เนื้อภายในสีเหลือง กลิ่นหอม ส่วนลำต้นเทียมเป็นส่วนที่อยู่เหนือดินขึ้นมา เกิดจากกาบใบซ้อนกันจนกลมแน่น

ใบ เป็นใบเลี้ยงเดี่ยว ใบแคบเรียว ยาวประมาณ 15-25 เซนติเมตร ขอบขนาน ปลายใบแหลม ผิวบางเรียบเป็นมันแต่เหนียว ขอบใบเรียบเช่นกัน เส้นกลางใบมีลักษณะเป็นร่องเห็นได้ชัดเจน

ลักษณะต้นกระวาน

ดอก ดอกเป็นช่อแทงออกมาจากหัวใต้ดิน มีดอกย่อยอยู่หลายดอก แต่ดอกหลักมีสีน้ำตาล มีใบประดับเรียงซ้อนกันอยู่เป็นชั้น ในชั้นจะมีดอกย่อยประมาณ 3 ดอก กลีบดอกย่อยมีสีขาวอมเหลือง ก้านดอกเป็นเล็กๆ

ผล ผลกระวานในที่นี้จะกล่าวถึงผลกระวานไทย จะมีลักษณะค่อนข้างกลม เปลือกผลเกลี้ยง ผลอ่อนเปลือกสีขาว มีขนปกคลุม ผลแก่ขนจะร่วงจนหมดและมีสีเปลือกไข่ ด้านในแบ่งเป็นพู เมล็ดจะกอดกันแน่นอยู่ในแต่ละพู มีจุกอยู่ทั้งหัวและท้าย เปลือกผลจะแตกออกเมื่อแก่จัด

เมล็ด ค่อนข้างกลม เมล็ดอ่อนสีขาว มีเยื่อบางๆหุ้มอยู่ เมื่อแก่จะกลายเป็นสีดำ แห้งและแข็ง มีรสเผ็ดร้อน กลิ่นหอม

สรรพคุณน่ารู้ของกระวาน

1. แก้ท้องอืด กระวานเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณโดดเด่นในเรื่องการขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ไล่กรดแก๊สในกะเพราะอาหาร ลดอาการจุกเสียดแน่น อาหารไม่ย่อย บรรเทาอาการปวดท้อง

2. บำรุงร่างกาย แก้อาการผอมเหลือง แก้ซีด ช่วยบำรุงและฟอกเลือด รสเผ็ดร้อนช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้อยากอาหาร แก้ธาตุพิการช่วยฟอกเลือด ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก

3. แก้อาเจียน กลิ่นและรสของกระวานทำให้ร่างกายตื่นตัว ลดการคลื่นไส้

4. ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย เมื่อนำเมล็ดมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย รสเผ็ดร้อนของน้ำมันสามารถต่อต้านเชื้อแบคทีเรียบางประเภทได้ หากเป็นโรคผิวหนัง ทาน้ำมันกระวานบางๆ บริเวณที่เป็น ช่วยจำกัดบริเวณการกระจายตัวของโรค ยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคบนผิวหนัง แต่ถ้าไม่สามารถหาน้ำมันกระวานได้ ให้นำ ผล เมล็ด เหง้า ใบรวมทั้งดอก มาต้มรวมกัน แล้วไปผสมน้ำอาบ ก็ทดแทนกันได้ค่ะ

5. แก้ไข้ เมื่อเจ็บป่วย เป็นไข้ ไอ มีเสมหะ การทานกระวานจะช่วยบรรเทาอาอาการต่างๆ ข้างต้นลง เสมหะจะเหนียวข้นน้อยลง ร่างกายขับออกไปได้ง่าย ไม่ระคายคอ ไข้จะลดลงเร็ว ดังนั้นใครที่อาการไข้กำลังเล่นงานอยู่ ลองทนอาหารที่มีส่วนผสมของกระวานดุ รับรองจะอาการจะดีขึ้นในเวลาไม่นานค่ะ

ประโยชน์ดีๆ ของกระวานที่ห้ามพลาด

1. นำมารับประทาน กระวานสามารถรับประทานได้เกือบทุกส่วน ยอดและหน่ออ่อนนำมาทานเป็นผัดสดหรือต้มจิ้มน้ำพริกก็อร่อย จะมีรสเผ็ดซ่าอ่อนๆ อุดมไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกาย

2. แต่งกลิ่นอาหาร กลิ่นหอมๆ ของกระวานนำไปแต่งกลิ่นให้อาหารบางประเภท เช่น คุ้กกี้ เค้ก ขนมปัง เครื่องดื่มต่างๆ ช่วยให้รสชาติดีขึ้น หอมน่ารับประทาน

3. ดับกลิ่นคาว นำไปเป็นเครื่องเทศใส่อาหารที่ปรุงมาจากเนื้อสัตว์ ช่วยดับกลิ่นคาว

ข้อควรระวังในการรับประทานกระวาน

กระวานดูเป็นผักสวนครัวที่ไม่มีอันตรายใดๆ แต่อย่างไรก็ตาม หากจะใช้กระวานเป็นยา สตรีตั้งครรภ์ สตรีที่กำลังให้นมบุตร รวมไปถึงเด็กเล็กๆ ต้องระมัดระวังเพราะถึงแม้ปัจจุบันยังไม่มีรายงานถึงอันตรายของการทานกระวาน แต่ก็ยังไม่มีผลงานวิจัยที่รับรองผลชัดเจนถึงความปลอดภัย ถ้าหากมีงานใช้กระวานเป็นยาในกลุ่มบุคคลนี้เหล่านี้ค่ะ

กระวานถือเป็นสมุนไพรอีกประเภทที่เหมาะสำหรับเพราะปลูกไว้เป็นผักสวนครัว เพราะหากต้องปรุงอาหารที่ต้องการรสชาติเผ็ดร้อนอย่างแกงไก่ ต้มยำ หากได้กระวานใส่ลงไปด้วย คงทำให้เจริญอาหารไม่น้อยเลยค่ะ ยิ่งไปกว่านั้น หากทานอิ่มจนสุกเสียด หรือมีลมอัดแน่นอยู่กะเพราะมากจนเกินไป ได้กระวานมาทานสักนิด ช่วยให้สบายท้องแน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก sukkaphap-d.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,950.00 29,050.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,875.00 28,425.00 29,550.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,687.50 25,582.50 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,500.00 22,740.00 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 844.00 12,795.04 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 656.00 9,944.96 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,943.00 29,455.88 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 02/09/2563

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 21.75 21.75 22.25 21.75 22.25 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75
แก๊สโซฮอล์ 91 21.48 21.48 21.98 21.48 21.98 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48
แก๊สโซฮอล์ E20 20.24 20.24 20.74 20.24 20.74 20.24 20.24 20.24 20.24
แก๊สโซฮอล์ E85 18.04 18.04
เบนซิน 95 29.16 30.11 29.66 29.16 29.16
ดีเซล 21.79 21.79 22.29 21.79 21.79 21.79 21.79 21.79 21.79 21.79
ดีเซล B10 18.79 18.79 19.29 18.79 18.79 18.79 18.79 18.79 18.79 18.79
ดีเซล B20 18.54 18.54 19.04 18.54 18.54 18.54 18.54 18.54
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.24 26.26 28.74 28.24
แก๊ส NGV 14.41 14.41
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า