สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 05 มีนาคม 2564

ทย.เปิดแผน สร้าง4สนามบิน บูมแดนอีสาน-ใต้

ทย.เปิดแผน  สร้าง4สนามบิน  บูมแดนอีสาน-ใต้

ทย.เดินหน้าแผนพัฒนาก่อสร้างสนามบินในปี 64 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยงภาคอีสานและภาคใต้ นำร่องจ่อเปิดสนามบินเบตง จังหวัดยะลา เริ่ม เม.ย.นี้

กระทรวงคมนาคมทุ่มงบประมาณพัฒนาสนามบินรองรับการเดินทางและการท่องเที่ยวในหลายจังหวัดทั่วประเทศโดยเฉพาะภาคอีสานและทางภาคใต้ มองว่าจะนำพาความเจริญเข้าสู่พื้นที่อย่างน่าจับตา ทั้งนี้ รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในปี 2564 ทย.มีแผนพัฒนาและก่อสร้างท่าอากาศยานหลายโครงการ เช่น โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานบึงกาฬ ซึ่งจะขอรับจัดสรรงบประมาณปี 2565 วงเงิน 3,500 ล้านบาท เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ ที่ผ่านมาทย.ได้ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬเบื้องต้นแล้วเสร็จ

หลังจากนี้จะได้ดำเนินการจัดทำข้อสรุปเพื่อนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณา และจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป หากครม.เห็นชอบ ทย.จะดำเนินการออกแบบรายละเอียดและประเมินผลรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ในปี 2565 คาดว่าจะออกพระราชกฤษฎีกาเพื่อกำหนดเขตที่เวนคืนที่ดิน (พรฎ.เวนคืนที่ดิน) ภายในปี 2566 และดำเนินการก่อสร้างในปี 2567-2569 

“สาเหตุที่เราศึกษาพัฒนาสนามบินบึงกาฬ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่ค่อนข้างไกลจากสนามบิน รวมทั้งประชาชนมีความต้องการเดินทางในระยะทางที่สามารถเข้าถึงได้”

ทั้งนี้จากการศึกษาวิเคราะห์โครงการฯ ประกอบด้วย อาคารที่พักผู้โดยสารพื้นที่ประมาณ 20,000 ตารางเมตร ทางวิ่งขนาด 45×2,500 เมตร รองรับเครื่องบิน 180-200 ที่นั่ง ลานจอดอากาศยาน อาคารประกอบต่างๆ และจากการศึกษาสภาพพื้นที่ที่มีศักยภาพในการก่อสร้างมากที่สุด ได้แก่ พื้นที่ในเขตอำเภอโป่งเปือย และตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ อยู่ห่างจากหอนาฬิกาอำเภอเมืองบึงกาฬ ประมาณ 15 กิโลเมตร (กม.) ใช้ระยะเวลาในการเดินทางจากในเมืองไปถึงท่าอากาศยานประมาณ 15 นาที 

รายงานข่าวจากทย.กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันทย.มีแผนศึกษาท่าอากาศยานอื่นๆ อีกหลายโครงการ เช่น โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสตูล วงเงินงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างอยู่ที่ประมาณ 4,133 ล้านบาท โดยจะมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร พื้นที่ 9,600 ตารางเมตร (ตร.ม.), ทางวิ่ง (รันเวย์) กว้าง 45 เมตร ยาว 2,500 เมตร พร้อมไหล่ทางวิ่งข้างละ 7.5 เมตร รองรับเครื่องบิน 180-200 ที่นั่ง ซึ่งเป็นการส่งเสริมโครงข่ายการบินให้ครอบคลุมทั่วถึงทุกพื้นที่ ทำให้ผู้เดินทางได้รับความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น หากเดินทางทางอากาศต้องไปขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ หรือท่าอากาศยานตรัง ซึ่งต้องใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1.5-2 ชั่วโมง ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบโครงการฯ 

ทย.เปิดแผน  สร้าง4สนามบิน  บูมแดนอีสาน-ใต้

ขณะเดียวกันยังมีแผนก่อสร้างโครงการท่าอากาศยานมุกดาหาร วงเงินลงทุน 4,535 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงได้ใช้บริการ ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบเช่นกัน 

สำหรับผลการศึกษาเบื้องต้นที่ได้ทำการศึกษาไว้ตั้งแต่ปี 2561 พื้นที่ที่เหมาะสม คือ บริเวณ ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร มีพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ ห่างจากตัวเมือง 20 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับการศึกษาขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) โดยจะมีอาคารผู้โดยสาร พื้นที่ 37,200 ตารางเมตร มีความยาวทางวิ่ง 2,500 เมตรทั้งนี้ จะอยู่ห่างจากท่าอากาศยานนครพนม 120 กม. อีกทั้งอยู่ห่างจากท่าอากาศยานสกลนคร 125 กม. และห่างจากท่าอากาศยานร้อยเอ็ด 134 กม.

ขณะเดียวกันผลการศึกษายังระบุอีกว่า จ.มุกดาหาร เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพและโอกาสทางการค้าและลงทุนสูง สามารถก่อสร้างท่าอากาศยานได้ มีความคุ้มค่า ทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

ทั้งนี้ในส่วนการดำเนินการก่อสร้างท่าอากาศยานพัทลุง จังหวัดพัทลุง ปัจจุบันทย. ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวน 6 ล้านบาท เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินงานการ โดยเริ่มศึกษาฯ มาตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2563 สิ้นสุดวันที่ 13 มิถุนายน 2564 รวมระยะเวลาศึกษาฯ ประมาณ 9 เดือน เพื่อพิจารณาพื้นที่ก่อสร้างท่าอากาศยานพัทลุง ซึ่งจะต้องพิจารณาหลาย ๆ ปัจจัยประกอบกัน เช่น สภาพภูมิประเทศ ทิศทางลม พื้นที่ที่เหมาะสม พื้นที่อ่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม โครงข่ายการคมนาคม ระยะเวลาการเดินทางจากตัวเมืองถึงท่าอากาศยาน ข้อคิดเห็นและข้อมูลที่ได้จากการเข้าพบหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รวบรวมมาซ้อนทับลงบนแผนที่ฐานที่จัดเตรียมไว้ จากนั้นกำหนดพื้นที่ทางเลือกอย่างน้อย 3 แห่ง เพื่อใช้คัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป ในการคัดเลือกจะพิจารณาความเหมาะสม 3 ด้าน ประกอบด้วย ความเหมาะสมด้านสิ่งแวดล้อม ด้านวิศวกรรม และด้านเศรษฐศาสตร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา นายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เร่งผลักดันสำหรับการเปิดเส้นทางเที่ยวบินท่าอากาศยานนานาชาติเบตง จังหวัดยะลา ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบนำร่องท่าอากาศยานฯ ทั้งนี้ได้เร่งรัดขับเคลื่อนให้ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง จังหวัดยะลา เป็นสนามบินนาชาติเชิงพาณิชย์ ใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะเปิดให้บริการเดือนเมษายน 2564 ทั้งนี้ที่ผ่านมาสายการบินนกแอร์ ได้ขอยื่นข้อเสนอรับการสนับสนุนมาที่กระทรวงคมนาคมในการเปิดเส้นทางการบินดอนเมือง-เบตง เพื่อบรรเทาความช่วยเหลือในการลดภาระต้นทุนในการปฏิบัติการบิน ทั้งนี้ข้อยุติแล้ว สำหรับการรับประกันจำนวนผู้โดยสารบัตรโดยสารและที่นั่งในการทำ Block seat (Hard block) หรือการันตีผู้โดยสารในระยะแรกภายใน 6 เดือน อัตรา 75% หรือคิดเป็น 64 ที่นั่ง และในระยะถัดไป อัตรา 60% หรือคิดเป็น 52 ที่นั่ง 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


‘วัคซีน’  ปลุกเลือดนักสู้ อสังหาฯไทย  ลุยเปิดโปรเจ็กต์ใหม่ทะลุ 3.3 แสนล.

‘วัคซีน’   ปลุกเลือดนักสู้ อสังหาฯไทย   ลุยเปิดโปรเจ็กต์ใหม่ทะลุ 3.3 แสนล.

วัคซีนโควิด ยาแรงเศรษฐกิจ ปลุกความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ อสังหาฯไทย ลุยเปิดแผนระเบิดศึก ปี 2564 พบตัวเลขลงทุนโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ รวมขาใหญ่ มากกว่า 250 โครงการ มูลค่าทะลุ 3.3 แสนล้านบาท

แม้ปี 2564 ประเทศไทยและเศรษฐกิจยังคงมีความท้าทายจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ทุกภาคธุรกิจ ต้องเดินหน้า ไปพร้อมกับแผนการปรับตัวครั้่งใหญ่ รวมถึงภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ด้วย ที่ถูกทำนาย ชี้เปรี้ยง ว่าปัจจัยลบต่างๆ คงทำให้ตลาดปีนี้ ยังไม่ฟื้นตัว เฟื่องฟูเหมือนช่วง 3-4 ปี ก่อนหน้า ทั้งดีมานด์หาย-ซัพพลายล้น ลูกค้าเผชิญกับภาวะหนี้เสีย แต่อย่างไรก็ตาม แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เริ่มสว่างมากขึ้น เมื่อวัคซีนโควิด-19 ที่กระจายฉีดแล้วทั่วโลก ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อลดลงอย่างมาก ขณะประเทศไทย ปลดล็อกความกังวลและเพิ่มความหวังในการฟื้นเศรษฐกิจ ด้วยวัคซีน ล็อตแรก 317,000 โดส นำร่องฉีดแล้วในกลุ่มเป้าหมาย ก่อนถึงคิวประชาชนทั่วไปตามลำดับความเสี่ยง 

นั่นกลายเป็นตัวแปรสำคัญ สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการไทยอีกครั้ง  ว่าเศรษฐกิจปีนี้มีลุ้น ส่งต่อแรงบวกกับตลาดอสังหาฯ ให้กลับสู่ภาวะปกติในไม่ช้า ทยอยประกาศเดินหน้าแผนธุรกิจ อย่างชัดเจน ท่ามกลางกลยุทธ์ และความรอบคอบ แม่นยำในการพัฒนาโปรดักต์โดยนำบทเรียนและความสำเร็จในช่วงปีที่ผ่านมา เป็นใบเบิกทาง สานต่อการเติบโต และกู้ภาพขาดทุน ซึ่งตลาดเรียลดีมานด์ (ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง) ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์เฮาส์ แม้แค่คอนโดมิเนียมบางเซ็กเมนต์ยังเป็นน่านน้ำสำคัญ ในการสร้างยอดขายหลักแสนล้านบาทในปีนี้

ผ่าแผนอสังหาฯใหญ่ ลุยแหลกเปิดโครงการ

โดยรายใหญ่ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ดาวเด่นของอสังหาฯปี 63 ประกาศแผนเปิดตัวโครงการใหม่ ด้วยจำนวนสูงสุดในอุตสาหกรรม ที่ 34 โครงการ มูลค่า 4.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแนวราบถึง 30 โครงการ หวังเพิ่มยอดขายที่เติบโตสูงในกลุ่มบ้านเดี่ยวหลักหมื่นล้านในช่วงปีที่ผ่านมา โดยคาดปีนี้ จะเข้าไปเติมซัพพลายในตลาดราคา 3-10 ล้านบาท, ต่ำกว่า 3 ล้านบาท และมากกว่า 10 ล้านบาท หลังซัพพลายเริ่มลดลงมาก แต่ดีมานด์เติบโต 

ส่วน บมจ.พฤกษา ปีนี้มีการกระจายพอร์ตการลงทุนอย่างชัดเจน ผ่าน 29 โครงการใหม่ หลังนายปิยะ ประยงค์ กลับมาเชื่อมั่นตลาดอีกครั้ง ระบุมาจากทั้งสัญญาณเรื่องวัคซีน และมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ  ขณะเดียวกันแนวโน้มยอดขายและโอนฯ ในกลุ่มโครงการฮีโร่โปรเจ็กต์ เช่น บ้านพฤกษา,The PLANT ปีที่ผ่านมาไปได้ดี โดยเซ็กเมนต์ราคาปีนี้ 47% ราคาเฉลี่ยจะมากกว่า 3 ล้านบาท 

ด้านบมจ. แอล.พี.เอ็น ประกาศ Turn around ครั้งใหญ่ หลังตั้งหลัก วางกลยุทธ์ปรับตัวในช่วงปีที่ผ่านมา โดยจะเพิ่มสัดส่วนโครงการแนวราบจาก 20% เป็น 30% ผ่านแผนเปิดใหม่ 6 โครงการ ทั้งแบรนด์หรู บ้าน 365 ใจกลางเมืองและบ้านลุมพินี ทาวน์เพลส และ บ้านลุมพินี ทาวน์วิลล์ ราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท ควบคู่กับคอนโดฯ 2-3 โครงการ 

“สำหรับ 9 โครงการเปิดใหม่ มูลค่า 8.5 พันล้านบาท มองเป็นตัวเลขที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน กลยุทธ์สำคัญจะเน้นโครงการที่ไม่ใหญ่และเร็ว ช่วยในแง่การเงิน ทุนต่ำ เสี่ยงน้อย” นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กล่าว

ขณะนายไชยยันต์ ชาครกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ลลิล ระบุคาดการณ์ เศรษฐกิจไทยปีนี้ จะขยายตัวได้ราว 3% ภายใต้ความคาดหวัง เรื่องการกระจายวัคซีนในภาคประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ มีแผนเปิดโครงการใหม่ รวมมูลค่า 6-7 พันล้านบาท ผ่านโปรดักต์แนวราบ เรียลดีมานด์ ซึ่งจะขยายตลาดให้กว้างขึ้น จากแบรนด์บ้านลลิลใหม่ ราคา 5-8 ล้านบาท

“ปีที่แล้ว ตัวเลขที่อยู่อาศัยตกทุกกลุ่ม ปีนี้น่าจะเทคออฟขึ้นตามเศรษฐกิจไทย แนวราบจะโต 5-7% ส่วนการเปิดโครงการใหม่ 10-12โครงการ เราเดินหน้าตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี และอีก 4 โครงการในไตรมาส 2”

เช่นเดียวกับ บมจ.เสนา หลังช่วงปีที่ผ่านมา ทำนิวไฮด้านยอดขายและกำไร ปีนี้ ประกาศลงสนาม ด้วยแผนเปิดโครงการใหม่ 17โครงการ มูลค่ารวม 1.5-1.6 หมื่นล้าน โดยตามแผนระบุ จะโฟกัสคอนโดฯ ระดับราคาเข้าถึงได้ รวมถึงกลุ่มต่ำกว่าล้านบาท ถึง 6 โครงการ ในโซนเมืองรอบนอก มีแหล่งงาน รวมถึงการพัฒนาแนวราบ กระจายทุกโปรดักต์ ที่จะมีการชิมลางร่วมทุนกับทุนญี่ปุ่น ฮันคิว ฮันชิน เป็นครั้งแรกด้วย 

ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) คาดการณ์ว่า การเปิดตัวที่อยู่อาศัยใหม่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ปี 2564 นั้น จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ถึง 32.7% หรือประมาณ 82,594 หน่วย และอาจเพิ่มขึ้นได้มากสุดถึง 46% ที่ 90,000 หน่วย หากสถานการณ์โควิดคลี่คลายจากการฉีดวัคซีนได้เร็วกว่าที่คิด โดยช่วงครึ่งปีหลัง น่าจะเห็นภาพเปิดตัวโครงการใหม่อย่างชัดเจน  ส่วนทิศทางการลงทุน คาดผู้ประกอบการยังคงจะลงทุนในบ้านจัดสรรมากกว่าคอนโดฯ ก่อนเกมพลิกกลับในช่วงท้ายๆ ของปีที่สัดส่วนคอนโดฯ น่าจะเริ่มกลับมามีสัดส่วนมากกว่าบ้านจัดสรรอีกครั้ง 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ดาวโจนส์,ทองคำปิดร่วง/น้ำมันพุ่ง

ดาวโจนส์,ทองคำปิดร่วง/น้ำมันพุ่ง

หุ้นดาวโจนส์ปิดร่วง 345.95 จุด ถ้อยแถลงประธานเฟดดันบอนด์ยีลด์พุ่ง ด้านราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 2.55 ดอลลาร์ ขณะที่ทองคำดิ่งลง 15.1 ดอลลาร์ ต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,924.14 จุด ร่วงลง 345.95 จุด หรือ -1.11% ขณะที่ดัชนี เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 3,768.47 จุด ลดลง 51.25 จุด หรือ -1.34% ส่วนดัชนี แนสแดค ปิดที่ 12,723.47 จุด ร่วงลง 274.28 จุด หรือ -2.11%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 300 จุดเมื่อวันที่ 4 มี.ค.64 โดยได้รับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.5% หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่าสหรัฐอาจเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อหลังเปิดเศรษฐกิจ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 2.55 ดอลลาร์ หรือ 4.2% ปิดที่ 63.83 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. 2563 ขณะที่ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 2.67 ดอลลาร์ หรือ 4.2% ปิดที่ 66.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. 2564

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 15.1 ดอลลาร์ หรือ 0.88% ปิดที่ 1,700.7 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. 2563

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ชาวทองผาภูมิ ต้อนรับนักปั่นสองล้อถนนและเสือภูเขา ศึกชิงแชมป์ประเทศไทย เงินสะพัดกว่า 10 ล้าน

ชาวบ้านทองผาภูมิยิ้มแป้น มีนักปั่นแห่เข้าร่วมการแข่งขันศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 รวมแล้วเกิน 3,000 คน คาดเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท

วันที่ 4 มี.ค. 64 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี หลังจากปิดรับสมัครไปเมื่อวันพุธที่ 3 มีนาคม เวลา 12.00 น. ปรากฏว่า มีผู้สมัครเข้าแข่งขันประเภทถนน และเสือภูเขา มากกว่า 1,000 คน นับว่าเป็นยอดที่สูงมาก แสดงให้เห็นถึงความนิยมในกีฬาจักรยานที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากนักปั่นทั่วประเทศ

พลเอกเดชา กล่าวว่า การที่มีนักปั่นสมัครเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากนั้น อาจเป็นเพราะว่างเว้นจากการแข่งขันมานาน นักปั่นเลยเกิดความกระหายที่จะลงแข่ง จากยอดผู้สมัครกว่า 1,000 คน จะต้องมีผู้ติดตามและครอบครัวของนักปั่นร่วมเดินทางมาด้วย ยอดรวมทั้งหมดน่าจะเกิน 3,000 คน โดยทุกคนต่างจับจองที่พักในอำเภอทองผาภูมิล่วงหน้าตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ จนที่พักเต็มหมดทุกแห่ง คาดว่าน่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่าสิบล้านบาท ส่งผลให้เศรษฐกิจในอำเภอทองผาภูมิกลับมาฟื้นฟูอีกครั้งหนึ่ง หลังจากซบเซาเพราะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ด้าน คุณปทุมวรรณ ศิลปานนท์ ประธานชมรมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว อำเภอทองผาภูมิ เปิดเผยว่า ช่วงที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขันในทุกๆ ปีนั้น เศรษฐกิจในเขตเทศบาลตำบลทองผาภูมิจะเฟื่องฟูมาก โดยเฉพาะโรงแรมที่พัก และรีสอร์ตต่างๆ จะเต็มทุกแห่ง ตนเองก็เป็นเจ้าของโรงแรม ส.บุญยงค์ ห้องพักถูกจองเต็มเช่นเดียวกัน ส่วนโรงแรมที่อยู่รอบนอกก็มีลูกค้าเข้าไปพักค่อนข้างเยอะพอสมควร ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการปรับลดราคาห้องพักต่ำกว่าปกติ เป็นการดึงดูดลูกค้าอีกทางหนึ่ง ในส่วนของชมรมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอทองผาภูมิ ยินดีสนับสนุนสมาคกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิอย่างเต็มที่ ล่าสุดได้มอบน้ำดื่มให้แก่คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯจำนวน 1,500 ขวด

“จากการที่มีลูกค้ามาใช้บริการโรงแรมที่พักเป็นจำนวนมาก ผลดีที่ได้รับคือทำให้ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอทองผาภูมิมีความคึกคัก มีผู้ไปจับจ่ายใช้สอยอุดหนุนสินค้า ทำให้เศรษฐกิจในอำเภอทองผาภูมิที่เคยซบเซาเพราะการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง จากเดิมที่เคยเงียบเหงา โรงแรมที่พักและร้านอาหารต่างๆ มีรายได้แค่พอเลี้ยงตัวเองให้อยู่รอด แต่เมื่อสมาคมกีฬาจักรยานฯมาจัดการแข่งขัน ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นมาก ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร และพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน ต่างอยากให้มีการแข่งขันจักรยานรายการนี้ทุกปี หรือถ้าจะมีแข่งปีละ 2-3 ครั้ง ชาวทองผาภูมิก็ยินดีต้อนรับเสมอ เพราะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นจริงๆ” คุณปทุมวรรณ กล่าว

ส่วน นายวิชฐ์ศรุต ภักดีเลิศวณิช นักปั่นจากทีมจักยาน บลูทีม กระบี่ ซึ่งลงแข่งขันประเภทถนนทั้งไทม์ไทรอัล และอินไลน์เรซ รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย เปิดเผยว่า ตนเองและเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ขับรถส่วนตัวมาจากจังหวัดกระบี่ เป็นความตั้งใจที่จะเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ที่อำเภอทองผาภูมิ หลังจากที่เคยมาแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี 2563 แล้วเกิดความประทับใจมาก เพราะเส้นทางปั่นมีความท้าทาย และปั่นสนุก บางช่วงก็มีความยาก ต้องอาศัยฝีมือและประสบการณ์พอสมควร ที่สำคัญเป็นเส้นทางแข่งขันที่สวยงามมาก เมื่อแข่งเสร็จแล้วสามารถท่องเที่ยวภายในเขื่อนวชิราลงกรณได้อีก รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในอำเภอทองผาภูมิและอำเภอใกล้เคียง อยากให้สมาคมกีฬาจักรยานฯมาจัดแข่งขันที่นี่ทุกๆ ปี

นอกจากนี้ พลเอกเดชา ยังกล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯได้เดินทางไปประชุมร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ และเขื่อนวชิราลงกรณ รวมทั้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในการวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประการสำคัญคือการกำหนดจุดคัดกรองที่เข้มงวด ตามปกติแล้วทางเขื่อนวชิราลงกรณซึ่งเป็นสนามแข่งขันทุกประเภท ก็มีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้มาเยือนทุกคนตั้งแต่ทางเข้าเขื่อนแล้ว แต่ช่วงที่มีการแข่งขันจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอทองผาภูมิและเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯมาร่วมคัดกรองด้วย ถือเป็นการคัดกรองชั้นแรก ส่วนชั้นที่สองจะเป็นการคัดกรองอย่างเข้มข้น อนุญาตเฉพาะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ซึ่งลงทะเบียนมาล่วงหน้า เริ่มจากการสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็กอิน และดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” จากนั้นนักกีฬาจะตรวจสอบรายชื่อและคุณสมบัติด้วยการสแกน QR Code มีการวัดอุณหภูมิร่างกายอีกหนึ่งรอบ และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ด้านกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 5 มีนาคม เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป โดยได้รับเกียรติจาก นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. เป็นประธานในพิธีเปิด จะมีการตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวด และมีการคัดกรองถึง 2 ชั้นเช่นเดียวกัน โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพียง 200 คน มีการเว้นระยะห่างของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ขณะเดียวกันสมาคมฯได้เปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง และยังมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ มีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันมีดังนี้ วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม แข่งขันประเภทถนน ไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น., วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม แข่งขันประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี่ เริ่มเวลา 09.00 น. และ ดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 10.00 น. ซึ่งการแข่งขันดาวน์ฮิล จะมีการถ่ายทอดสดในรอบชิงชนะเลิศ ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association เวลา 13.00-16.00 น., วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม แข่งขันประเภทถนน อินไลน์เรซ เริ่มเวลา 08.00 น. มีการถ่ายทอดสด รุ่นทั่วไปชาย ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. และการแข่งขันเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association ตั้งแต่รอบแรกถึงรอบชิงชนะเลิศ เวลา 09.00-12.00 น.

อนึ่ง นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา ต้องทำประกันอุบัติเหตุเสียก่อน จึงจะมีสิทธิ์ลงแข่งขัน แต่ถ้านักกีฬาคนใดไม่สะดวกที่จะทำมาล่วงหน้า สมาคมฯ ได้ประสานงานกับ บริษัท รู้ใจ จำกัด หรือประกันภัย “รู้ใจดอตคอม” มาตั้งบูธให้บริการในวันแข่งขัน โดยนักกีฬาสามารถทำประกันอุบัติเหตุในราคา 60 บาท กรมธรรม์ครอบคลุมตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน.

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


ชลบุรีเปิดไทม์ไลน์ “ชาวจีน”ป่วยโควิด เดินห้างในกทม. 4 ครั้ง

ชลบุรีเปิดไทม์ไลน์ "ชาวจีน"ป่วยโควิด เดินห้างในกทม. 4 ครั้ง

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงาน พบติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ 1 ราย เป็นชาวจีน อยู่พัทยา พร้อมเผยไทม์ไลน์ เดินห้างในกทม. 4 ครั้ง

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 64 เฟซบุ๊ก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงาน วันนี้พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นชาวจีน เดินทางเข้าประเทศไทย เมื่อต้นปี 2563 พักที่พัทยา ทำธุรกิจร้านอาหารและบาร์ ที่พัทยา ปิดไปแล้วตั้งแต่หลังปีใหม่ ยังไม่ได้เปิด

ไปพักที่ กทม ระหว่างวันที่ 24-26 ก.พ. 2564 ( ยังไม่ได้รายละเอียดสถานที่พักและสถานที่ที่ไปมา ให้ข้อมูลว่าเรียกแก๊ปมารับ จึงไม่ทราบสถานที่พัก และสถานที่ที่ไป ให้ข้อมูลเพียงไปห้างแห่งหนึ่งมา 4 ครั้ง )มา โรงพยาบาลด้วยอาการไอ 10 วัน คัดจมูกมา 2 วัน ( สูบบุหรี่จัด)

ให้ประวัติเบื้องต้น ช่วงอยู่พัทยา ตั้งแต่ 26 ก.พ. 2564 เป็นต้นมาไม่ค่อยได้ออกไปไหน มีเพียงไปร้านสะดวกซื้อใกล้ที่พัก 1 ครั้ง ไม่ถึง 5 นาที ใส่ แมสก์ตลอด สั่งอาหารแก๊ป

รายละเอียดอื่น อยู่ระหว่างการสอบสวนข้อมูลเพิ่มประวัติผ่านล่าม และประสานดูกล้องวงจรปิด ในวันนี้ต่อไป

ชลบุรีอาจตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในบางวันทั้งที่เป็นเศษซากเชื้อหรือผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้าชลบุรี หรือผู้ติดเชื้อที่หลงเหลืออยู่ในจังหวัดชลบุรีจากการค้นหาเชิงรุก หรือการตรวจเฝ้าระวัง หรือตรวจผู้ป่วยสงสัย หรือการตรวจขึ้นทะเบียนของแรงงานต่างด้าวหรือผู้ที่ตรวจเพื่อเดินทางกลับประเทศจึงขอให้ทุกคนดำเนินชีวิตวิถีใหม่และยังคงมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างเครงครัด

ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดชลบุรี รวมสะสม 657 ราย

วันนี้พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นชาวจีน เดินทางเข้าประเทศไทย เมื่อต้นปี 2563 พักที่พัทยา ทำธุรกิจร้านอาหารและบาร์ ที่พัทยา…

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


การใช้คำว่า ‘one’ แบบสารพัดประโยชน์

คำว่า ‘one’ ที่แปลว่า ‘หนึ่ง’ (1) ถึงแม้มันจะเป็นตัวเลขที่โดดเดี่ยว แต่ก็สามารถนำมาใช้ในประโยคภาษาอังกฤษได้แบบสารพัดประโยชน์จริงๆ เดี๋ยววันนี้เราจะมาเรียนรู้กัน

ก่อนอื่นเลย ความหมายของ one ที่เราจะใช้ในรูปแบบอื่น จะไม่ได้หมายความว่า “หนึ่ง”
แต่เราจะใช้คำว่า one นี้ ในฐานะคำสรรพนามแทนคำนามที่กล่าวถึงมาแล้ว

ในความหมายทำนองว่า “คนๆนั้น” “สัตว์ตัวนั้น” หรือ “สิ่งของชิ้นนั้น” เป็นต้น

ตัวอย่างเช่น

I’m making a pancake. Would you like one?
ฉันกำลังทำแพนเค้ก คุณอยากทานมันสักชิ้นมั้ย

จะเห็นได้ว่า one ในประโยคหลัง ใช้พูดแทนคำว่า pancake ในประโยคแรกนั่นเอง

ทั้งนี้ ถ้าเป็นนามนับได้เอกพจน์ก็จะใช้ one แทน แต่ถ้าเป็นนามนับได้พหูพจน์ก็ใช้ ones

ตัวอย่างเช่น
Do you want white shoes or pink ones?

คุณอยากได้รองเท้าสีขาวหรือสีชมพู (รองเท้าเป็นพหูพจน์ เพราะมี 2 ข้าง)

ในกรณีที่เป็นคำนามแบบชี้เฉพาะ เราก็เติม the เข้าไปข้างหน้า one หรือ ones ได้เลย

ตัวอย่างเช่น

Jack: “Can you get me the book, please?”
Jeff: “Which one?”
Jack: “The one on that shelf.” (เจาะจงว่า เป็นหนังสือเล่มที่อยู่บนชั้นวาง)

หรือหากเป็นพหูพจน์ ก็ใช้ the ได้ในทำนองเดียวกัน

Jack: “Can you get me two pens, please?”
Jeff: “Which ones?”
Jack: “The ones on that desk.” (เจาะจงว่า เป็นปากกาที่วางอยู่บนโต๊ะทำงาน)

สิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ ทั้ง one และ ones จะใช้แทนคำนามที่นับได้เท่านั้น หากเป็นนามที่นับไม่ได้ ต้องพูดซ้ำทวนคำนามดังกล่าว

ตัวอย่างเช่น
If you haven’t got whole wheat bread, you can use white one.
แบบนี้ถือว่าผิด

ที่ถูกต้อง จะต้องพูดหรือเขียนว่า….
If you haven’t got whole wheat bread, you can use white bread.

Tips

เราสามารถใช้คำว่า one ทำหน้าที่เป็นประธานของประโยค ในการกล่าวถึงคนทั่วไปได้ด้วย โดยมักจะใช้สรรพนามแทนว่า he หรือใช้ one ซ้ำอีกรอบ ในประโยคหลังก็ได้

ตัวอย่างเช่น

One can succeed if he tries hard.
(คนเราจะประสบความสำเร็จได้ ถ้ามีความพยายาม)

One should treat others as one would like others to be treated.
(เราควรปฏิบัติต่อคนอื่น เหมือนที่เราอยากให้คนอื่นปฏิบัติต่อเรา)

คำถามทดสอบ:

1) ข้อใดเขียนได้ถูกต้อง
a. My bag is the biggest one on the table.
b. My bag is the largest one on the table.
c. My bag is the biggest ones on the table.
d. ถูกทั้ง a. และ b.

2) ข้อใดเขียนได้ถูกต้อง
a. My bag is the one on the table.
b. My bags are those ones on the table.
c. ถูกทั้ง a. และ b.
d. ผิดทั้ง a. และ b.

3) ข้อใดเขียนได้ถูกต้อง
a. Which ones do you want?
b. Which one do you want?
c. ถูกทั้ง a. และ b.
d. ผิดทั้ง a. และ b.

เฉลย
1. (ข้อ d.) ส่วนข้อ c. ผิด เพราะคำนามที่ถูกใช้แทน ต้องเป็นคำนามพหูพจน์เท่านั้น จึงจะเติม s หลัง one เป็น ones

2. (ข้อ c.) เพราะทั้ง a. และ b. ใช้คำว่า one และ ones แทนนามเอกพจน์และพหูพจน์ตามลำดับครับ

3. (ข้อ c.) เพราะในประโยคคำถาม เราใช้ one หรือ ones ก็ได้ ขึ้นอยู่กับบริบทว่า ถามถึงของสิ่งเดียวหรือหลายสิ่ง

ขอบคุณข้อมูลจาก engnow.in.th


“อินเว้นท์” ในเครืออินทัช ร่วมลงทุน 2 บริษัทสตาร์ทอัพต่อยอดเทคโนโลยีภัยทางไซเบอร์

"อินเว้นท์" ในเครืออินทัช ร่วมลงทุน 2 บริษัทสตาร์ทอัพต่อยอดเทคโนโลยีภัยทางไซเบอร์

“อินเว้นท์”ในเครืออินทัช ประกาศร่วมลงทุนกับ ดาต้าฟาร์ม ผู้พัฒนาเทคโนโลยีความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และ สวิฟท์ ไดนามิคส์ พัฒนาIoT

3 มีนาคม 2564  ดร.ณรงค์พนธ์ บุญทรงไพศาล หัวหน้าโครงการบริษัทร่วมทุนอินเว้นท์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อินเว้นท์ (InVent) โครงการธุรกิจร่วมลงทุนภายใต้บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ อินทัช ร่วมลงทุนในเทคสตาร์ทอัพ (Tech startup) 2 บริษัท คือ ดาต้าฟาร์ม (Datafarm) ผู้พัฒนาเทคโนโลยีความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) ในรอบ Series A และ สวิฟท์ ไดนามิคส์ (Swift Dynamics) ผู้ให้บริการซอฟท์แวร์และคำปรึกษาด้านการก่อสร้าง ซ่อมบำรุงอาคาร สิ่งก่อสร้างผ่านระบบคลาวด์และเทคโนโลยีไอโอที (Internet of Things (IoT)) ในรอบ Pre-Series A

“นับเป็นโอกาสที่ดีของอินเว้นท์ที่ได้ร่วมลงทุนกับดาต้าฟาร์ม และสวิฟท์ ไดนามิคส์ ซึ่งทั้งสองบริษัทต่างเป็นสตาร์ทอัพแถวหน้าของประเทศไทยในอุตสาหกรรม Cybersecurity และ IoT โดยเทคโนโลยีของทั้งดาต้าฟาร์ม  และสวิฟท์ ไดนามิคส์สามารถช่วยยกระดับบริษัทคู่ค้าในการก้าวเข้าสู่ยุค 5G ที่เปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิทัลเต็มรูปแบบ ทำให้ Cybersecurity มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อลูกค้าองค์กรในการสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ใช้บริการและป้องกันความเสี่ยงธุรกิจ ในขณะที่ IoT ถือเป็นเทคโนโลยีสำคัญในการเก็บข้อมูลพารามิเตอร์ของอุปกรณ์ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะในธุรกิจที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน เช่น Smart City Smart Home และ Smart Manufacturing พร้อมประมวลผลและแจ้งเตือนผู้ใช้งานแบบเรียลไทม์”

ดร.ณรงค์พล บุญทรงไพศาล

นายพิสุทธิศักดิ์ จงบุญเจือ ประธานบริหาร บริษัท ดาต้าฟาร์ม จำกัด กล่าวว่า การลงทุนจากอินเว้นท์ในครั้งนี้ช่วยสนับสนุนให้บริษัทเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้าน Cybersecurity ซึ่งคนไทยเรามีความสามารถทางด้านนี้ไม่แพ้ต่างชาติ จากการสนับสนุนทางด้านเงินทุนและความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทในเครือของ อินทัช และความตื่นตัวของตลาด Cybersecurity ที่เพิ่มมากขึ้น บริษัทคาดการณ์การเติบโตของรายได้ในอีก 3-5 ปี ข้างหน้าไว้ที่ 300% และขยายบริการในการเป็นที่ปรึกษาทางด้าน Cybersecurity อย่างครบวงจรให้ครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม เพื่อผลักดันและยกระดับความปลอดภัยทางด้านไซเบอร์ในภาพรวมของทั้งประเทศ

พิสุทธิศัดิ์ จงบุญเจือ

ขณะที่ดร. นที สิงหพุทธางกูร ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท สวิฟท์ ไดนามิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า สวิฟท์ ไดนามิคส์เป็นหนึ่งในบริษัทเพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทยที่โซลูชันมี IoT เป็นจุดเด่น โดยสวิฟท์ ไดนามิคส์มี 2 โซลูชันหลักซึ่งนำ IoT บนเครือข่าย 5G มาเป็นส่วนประกอบสำคัญได้แก่  Sitearound ซึ่งใช้ในการบริหารโครงการก่อสร้าง และโซลูชันที่สองชื่อว่า Sentenance ที่ใช้ในการช่วยบำรุงรักษาอาคารและโรงงาน ซึ่งในปัจจุบัน Sitearound และ Sentenance ได้ถูกนำไปใช้โดยบริษัทชั้นนำของประเทศไทยจากหลากหลายอุตสาหกรรม และเป้าหมายถัดไปของเราคือการนำ AI มาเสริมเพื่อให้การทำงานของทั้ง 2 โซลูชันมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งงานบริหารจัดการโครงการ กระบวนการผลิต และงานซ่อมบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ (predictive maintenance) โดยสวิฟท์ ไดนามิคส์ตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำในการพัฒนาและใช้งาน IoT เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยและทำให้ชีวิตของทุกคนง่ายขึ้น”

ด้านนายนิกม์ เจริญสวัสดิ์ ประธานบริหารด้านเทคโนโลยีและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท สวิฟท์ ไดนามิคส์ จำกัด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า สวิฟท์ ไดนามิคส์มีแผนที่จะขยายธุรกิจทั้ง Sitearound และ Sentenance ไปยังต่างประเทศ ซึ่งในปี 2568 คาดการณ์ว่าจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ IoT กว่า 21.5 พันล้านชิ้นทั่วโลก ก่อให้เกิดรายได้กว่า 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ โดยบริษัทตั้งเป้าผลักดันให้ Sitearound และ Sentenance ให้เป็นแพลตฟอร์มระดับสากล

สองผู้บริหารร่วมก่อตั้งสวิท์ ไดนามิคส์

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ดอกอัญชันสีขาว

อัญชันสีขาว

อัญชันดอกขาว

อัญชันดอกขาว

คำอธิบาย

อัญชัน (Butterfly Pea) จัดเป็นพืชผัก และพืชสมุนไพรประเภทไม้เลื้อยที่นิยมนำมาใช้ประโยชน์ในหลายด้าน เนื่องจากประกอบด้วยสารเคมีที่มีสรรพคุณทางยาหลายด้าน โดยเฉพาะส่วนดอก เช่น ฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็ง ต้านสารอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย เป็นต้น

ดอกอัญชันขาว 

ดอกสดๆ นำมาทำเครื่องเสริมสวย ใช้ทาหรือละเลงศรีษะ เป็นยาปลูกผม ส่วนราก   มีรสเย็นจีด   สรรพคุณ นำมาปรุงเป็นยาบำรุงดวงตา ทำให้ตาสว่าง แก้ตาฟาง ตาแฉะ ตามืดมัว ปรุงเป็นยาขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะพิการ รากเอามาถูฟัน ทำให้ฟันทน แก้ปวดฟัน

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Clitoria ternatea Linn.

วงศ์ : Leguminosea

ตระกูล : Leguminosae

ตระกูลย่อย : Papilionoideae

ถิ่นกำเนิด : ประเทศอินเดีย ปานามา และหมู่เกาะโมลุกกะ

ชื่อสามัญ : Clitoria, Butterfly Pea และ Blue Pea

ชื่อไทยพื้นเมือง : ทุกภาคเรียก อัญชัน บางพื้นที่เรียก มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า แดงชัน (เชียงใหม่), เอื้องชัน (ภาคเหนือ) เป็นต้น

ต่างประเทศ : สากลเรียกตามชื่อสามัญ ประเทศซูดาน เรียก kordofan pea, ประเทศบราซิล เรียก cunha (Brazil), ประเทศฟิลิปปินส์ เรียก pokindang

อัญชัน เป็นพืชที่มีต้นกำเนิดในแถบอเมริกาใต้ ปลูกทั่วไปในเขตร้อน ลักษณะของดอกอัญชันจะมีสีขาว สีฟ้า สีม่วง ส่วนตรงกลางดอกจะมีสีเหลือง และรูปทรงคล้ายหอยเชลล์ มีสรรพคุณที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะมีสารที่ชื่อว่า “แอนโทไซยานิน” (Anthocyanin) ซึ่งมีหน้าที่ไปช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้น เช่น ไปเลี้ยงบริเวณรากผม ซึ่งช่วยทำให้ผมดกดำ เงางาม หรือไปเลี้ยงบริเวณดวงตาจึงช่วยบำรุงสายตาไปด้วยในตัว หรือไปเลี้ยงบริเวณปลายนิ้วมือ ซึ่งก็จะช่วยแก้อาการเหน็บชาได้ด้วย และที่สำคัญสารนี้ยังมีความโดดเด่นที่ใครหลาย ๆ คนยังไม่ทราบ นั่นก็คือช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดเส้นเลือดอุดตันได้ และการ “กินดอกอัญชันทุกวัน…วันละหนึ่งดอก” จะช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดสมองตีบได้อีกด้วย

เนื่องจากดอกอัญชันนั้นมีฤทธิ์ในการละลายลิ่มเลือด สำหรับผู้มีเลือดจางห้ามรับประทานดอกอัญชันเด็ดขาด หรืออาหารเครื่องดื่มที่ย้อมสีด้วยอัญชันก็ไม่ควรรับประทานบ่อย ๆ

สรรพคุณของอัญชัน

  1. สรรพคุณอัญชันน้ำอัญชันมีส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย
  2. เครื่องดื่มน้ำอัญชันช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายและเพิ่มพลังงานให้ร่างกาย
  3. มีส่วนช่วยในการชะลอวัยและริ้วรอยแห่งวัย
  4. ประโยชน์ของดอกอัญชัน มีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง เพิ่มการไหลเวียนเลือด
  5. ดอกอัญชันมีฤทธิ์ในการละลายลิ่มเลือด
  6. ช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดสมองตีบ
  7. ช่วยรักษาอาการผมร่วง (ดอก)
  8. อัญชันทาคิ้ว ทาหัว ใช้เป็นยาปลูกผม ปลูกขนช่วยให้ดกดำเงางามยิ่งขึ้น (น้ำคั้นจากดอก)
  9. ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดเส้นเลือดอุดตัน
  10. ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจอุดตัน
  11. ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็งด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
  12. ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน
  13. อัญชันมีคุณสมบัติในการช่วยล้างสารพิษและของเสียออกจากร่างกาย
  14. ช่วยบำรุงสายตา แก้อาการตาฟาง ตาแฉะ (น้ำคั้นจากดอกสดและใบสด)
  15. ช่วยป้องกันโรคต้อกระจก ต้อหิน ตาเสื่อมจากโรคเบาหวาน (ดอก)
  16. ช่วยเพิ่มความสามารถในการมองเห็นให้ดียิ่งขึ้น
  17. นำรากไปถูกับน้ำฝน นำมาใช้หยอดตาและหู (ราก)
  18. นำมาถูฟันแก้อาการปวดฟันและทำให้ฟันแข็งแรง (ราก)
  19. ใช้เป็นยาระบาย แต่อาจทำให้คลื่นไส้อาเจียนได้ (เมล็ด)
  20. อัญชันสรรพคุณใช้รากปรุงเป็นยาขับปัสสาวะ (ราก,ใบ)
  21. แก้อาการปัสสาวะพิการ
  22. สรรพคุณอัญชันใช้แก้อาการฟกช้ำ (ดอก)
  23. ช่วยป้องกันและแก้อาการเหน็บชาตามนิ้วมือนิ้วเท้า
  24. นำมาทำเป็นเครื่องดื่มน้ำอัญชันเพื่อใช้ดับกระหาย
  25. ดอกอัญชันตากแห้งสามารถนำมาชงดื่มแทนน้ำชาได้เหมือนกัน
  26. ดอกอัญชันนำมารับประทานเป็นผัก เช่น นำมาจิ้มน้ำพริกสด ๆ หรือนำมาชุบแป้งทอดก็ได้
  27. น้ำดอกอัญชันนำมาใช้ทำเป็นสีผสมอาหารโดยให้สีม่วง เช่น ขนมดอกอัญชัน ข้าวดอกอัญชัน (ดอก)
  28. ช่วยปลูกผมทำให้ผมดกดำขึ้น (ดอก)
  29. ใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่าง ครีมนวดผม ยาสระผม เป็นต้น
  30. ประโยชน์ของอัญชันข้อสุดท้ายคือนิยมนำมาปลูกไว้ตามรั้วบ้านเพื่อความสวยงาม

วิธีทำน้ำดอกอัญชัน

  1. ประโยชน์ของดอกอัญชันวัตถุดิบที่ต้องเตรียมมีดังนี้ น้ำดอกอัญชัน 1 ถ้วย / น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ / น้ำเชื่อม 4 ช้อนโต๊ะ
  2. ขั้นตอนแรกให้ทำน้ำดอกอัญชันก่อน ด้วยการนำดอกอัญชันสดประมาณ 100 กรัม นำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วใส่หม้อเติมน้ำเปล่า 2 ถ้วย นำไปต้มจนเดือด ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 3 นาทีแล้วกรองดอกอัญชันขึ้นจากหม้อ
  3. ต่อมาก็ทำน้ำเชื่อม โดยใช้สัดส่วน น้ำเปล่า 500 กรัม / น้ำตาลทราย 500 กรัม
  4. เมื่อได้ส่วนผสมครบแล้วให้นำน้ำดอกอัญชัน น้ำเชื่อม น้ำผึ้ง ผสมรวมกันตามสัดส่วนที่ระบุไว้ในข้อแรก
  5. ชิมรสชาติตามชอบใจ เสร็จแล้วน้ำดอกอัญชัน
  6. ถ้าหากจะทำเป็นน้ำพันช์ให้ใช้ส่วนผสมดังนี้ น้ำดอกอัญชันครึ่งถ้วย / น้ำผึ้ง 4 ช้อนโต๊ะ / น้ำเชื่อม 6 ช้อนโต๊ะ / น้ำมะนาวครึ่งถ้วย / และน้ำโซดาเย็นประมาณ 1 ขวด แล้วนำมาผสมรวมกัน ชิมรสชาติจนเป็นที่พอใจแล้วใส่น้ำแข็งเกล็ดเพื่อความสดชื่นอีกที
  7. ถ้าต้องการทำเป็นน้ำชาไว้ดื่ม ก็ใช้ดอกอัญชันที่ตากแห้งแล้วประมาณ 25 ดอก นำมาชงในน้ำเดือด 1 ถ้วยแล้วนำมาดื่ม
  8. หรือจะใช้อีกสูตร ก็คือให้เตรียมดอกอัญชัน 3 ดอก / น้ำเปล่า 1 แก้ว / น้ำตาลทราย (ตามความต้องการ) / น้ำมะนาว (ตามความต้องการ)
  9. นำดอกมาเด็ดก้านเขียว ๆ ออกแล้วนำไปล้างให้สะอาด
  10. ต้มน้ำแล้วใส่ดอกอัญชันลงไป รอจนเดือดและน้ำเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเดียวกับดอก
  11. ใส่น้ำตาลลงไปตามใจชอบ
  12. เสร็จแล้วกรองเอากากออก แล้วทิ้งไว้ให้เย็น
  13. นำมาปรุงรสนิดหน่อยด้วยน้ำมะนาวตามความต้องการ (สีของน้ำจากสีฟ้าก็จะกลายเป็นสีม่วง)
  14. นำมาดื่มพร้อมใส่น้ำแข็ง เย็นชื่นใจจุงกะเบย

คำแนะนำ

ควรดื่มทันทีเมื่อทำเสร็จ เพื่อรักษาคุณค่าทางสารอาหารและยา

ไม่ควรดื่มน้ำสมุนไพรในอุณหภูมิที่ร้อนจัด หรือมีอุณหภูมิเกิน 60 องศาเซลเซียสขึ้นไป เพราะอาจจะทำให้เยื่อบุผิวหลอดอาหารเสียสภาพภูมิคุ้มกันได้ ทำให้ดูดซับสารก่อมะเร็งและสารอื่น ๆได้ง่าย

ขอบคุณข้อมูลจาก chiangmaigardens.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 24,400.00 24,500.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,581.00 23,967.96 25,000.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,422.90 21,571.16 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,264.80 19,174.37 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 711.00 10,778.76 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 553.00 8,383.48 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,638.00 24,832.08 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 05/03/2564

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 25.75 25.75 26.05 25.75 25.75 25.75 25.75 25.75 25.75 25.75
แก๊สโซฮอล์ 91 25.48 25.48 25.78 25.48 25.48 25.48 25.48 25.48 25.48 25.48
แก๊สโซฮอล์ E20 24.24 24.24 24.54 24.24 24.24 24.24 24.24 24.24 24.24
แก๊สโซฮอล์ E85 20.39 20.39 20.39
เบนซิน 95 33.16 33.61 33.66 33.16 33.16
ดีเซล B7 26.59 26.59 26.69 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59
ดีเซล 23.59 23.59 23.69 23.59 23.59 23.59 23.59 23.59 23.59 23.59
ดีเซล B20 23.34 23.34 23.64 23.34 23.34 23.34 23.34
ดีเซลพรีเมี่ยม 31.04 31.16 33.14 32.44 31.04
แก๊ส NGV 13.35 13.35 13.35
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า