สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 05 พฤษภาคม 2564

ตลาดบ้านมือสองคึกคัก ดีมานด์โซน รังสิต-นครนายกพุ่ง

ตลาดบ้านมือสองคึกคัก ดีมานด์โซน รังสิต-นครนายกพุ่ง

ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้ เผยตลาดบ้านมือสองทำเลถนนรังสิต-นครนายกคึกคัก เนื่องจากเป็นชุมชน ที่มีศักยภาพในการอยู่อาศัย เผยลูกค้าให้ความสนใจซื้อสูง ทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ราคาไม่แพงเหมาะกับการซื้อเพื่ออยู่อาศัยและการลงทุน

นางดรุณี รุ่งเรืองผล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงก่อนหน้านี้ตลาดที่อยู่อาศัยในจังหวัดปทุมธานีมีการขยายตัวสูง มีผู้ประกอบการได้พัฒนาโครงการทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นทำเลที่มีความเจริญหลายอย่าง เช่น เป็นเมืองอุตสาหกรรมและที่อยู่อาศัยรอยต่อปริมณฑล มีโครงข่ายสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเกิดขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของทำเลนี้ 

โดยเฉพาะทำเลถนนรังสิต-นครนายกที่การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์มีการเติบโตสูงมากในช่วงที่ผ่าน ปัจจัยดังกล่าวทำให้เกิดบ้านมือสองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยในช่วงที่ผ่านมามีบ้านมือสองประเภทต่าง ๆ ทยอยเข้ามาใช้บริการขายผ่านนายหน้าอสังหาริมทรัพย์จำนวนมาก มีทั้งทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว 

ตลาดบ้านมือสองคึกคัก ดีมานด์โซน รังสิต-นครนายกพุ่ง

รวมทั้งอสังหาฯ ประเภทอื่นๆ  ในขณะเดียวกันบ้านมือสองทำเลดังกล่าวอยู่ในความสนใจของผู้ซื้อ เพราะราคายังไม่แพงเหมาะสำหรับการซื้อเพื่ออยู่อาศัยและการลงทุน เนื่องจากเป็นทำเลมีความเจริญและเป็นชุมชนที่สามารถตอบสนองการอยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

บ้านมือสองที่น่าสนใจ โครงการแรกคือหมู่บ้านสถาพร เป็นบ้านเดี่ยว 71.2 ตารางวา   2  ชั้น   3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 1 ห้องนั่งเล่น จอดรถได้ 2-3 คัน และเป็นบ้านที่มีการต่อเติมเรียบร้อยแล้ว ทำให้มีทั้งห้องเก็บของ ห้องครัว และห้องอเนกประสงค์อื่น ๆ  และโครงการนี้ตั้งอยู่บนทำเลที่สะดวกสบาย ติดถนนรังสิต-นครนายก อยู่ติดกับห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส  สำหรับราคาขายนั้นราคาเดิมอยู่ที่  4,840,000 บาท แต่ในช่วงโปรโมชั่นเหลือเพียง 3,730,000 บาทเท่านั้น ค่าใช้จ่าย ณ กรมที่ดิน 6.3 % ผู้ซื้อออก

นอกจากนี้แล้วยังมีหมู่บ้านแพรมาพร เป็นทาวน์เฮ้าส์ 18  ตารางวา 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องนั่งเล่น เป็นหมู่บ้านใหญ่ ภายในโครงการมีคอมมูนิตี้ที่ค่อนข้างกว้างขวาง ทางหน้าหมู่บ้านในระแวกหมู่บ้านจะมีทั้งโรงเรียน  โรงพยาบาลและห้างสรรพสินค้า  มีมหาวิทยาลัยราชมลคงธัญบุรี ราคาขาย 1,300,000 บาท ราคานี้รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว และสามารถกู้สินเชื่อได้ 100%     ทั้ง 2 โครงการตั้งอยู่ติดกับถนนรังสิต-นครนายก การเดินทางสะดวก และมีสาธารณูปโภคต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน  เช่น มีโรงเรียน  มหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า และโรงพยาบาล ฯลฯ 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


อสังหาฯเมืองท่องเที่ยว ‘ฝันค้าง’  ลูกค้าไทย-เทศ ชะลอโอน 

อสังหาฯเมืองท่องเที่ยว ‘ฝันค้าง’  ลูกค้าไทย-เทศ ชะลอโอน 

อสังหาฯเมืองท่องเที่ยว ‘ฝันค้าง’ ฉีดวัคซีนจ่อไม่ทัน เปิดประเทศ ลูกค้าไทย-เทศ ชะลอโอน 

โควิดระลอก 3 ปิดประตู “อสังหาฯ เมืองท่องเที่ยว” ฟื้นตัว กำลังซื้อแรงงาน-ภาคบริการ ฟุบต่อ แบงก์รีเจ็กต์กระอัก กระทบตลาดบ้านระดับล่างชลบุรีน่วม ขณะยอดผู้ติดเชื้อในไทยไม่ลด อาจเลื่อนแผนเปิดรับ “ต่างชาติ” ฉีดวัคซีนครบโดส สกัดกั้นโอกาสดีมานด์นักลงทุนจีน-ยุโรป หนีซบเพื่อนบ้าน ทุบตลาดคอนโดฯ เชียงใหม่, ภูเก็ต ซ้ำฝันค้างลูกค้ากลับมาโอนฯ  ปี 2563 ธุรกิจที่อยู่อาศัย ซบเซารุนแรงทั้งแนวราบและแนวสูง ผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจสะดุดลง โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยว ไม่เพียงแต่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเฉลี่ยต่ำสุดในรอบ 10 ปี แต่ยังส่งผลต่อความมั่นใจของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ผ่านการชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ รับภาวะผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ ชะลอการตัดสินใจโดยล่าสุด

หากเจาะเฉพาะตลาดที่อยู่อาศัยใน 6 จังหวัดหลักท่องเที่ยว ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี ระยอง นครราชสีมา ขอนแก่น และภูเก็ต  วิจัยกรุงศรี สรุปทั้งปี 2563 มียูนิตเปิดขายใหม่หดตัว 70.3% จากปี 2562 และยอดขายหดตัวทั้งสิ้น 21.1% ส่วนยอดโอนกรรมสิทธิ์ หดตัว 13.0% หนักหน่วงเป็นประวัติการณ์ ทั้งนี้ แผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตั้งแต่วันที่ 1กรกฎาคม 2564 โดยให้เป็นการท่องเที่ยวในพื้นที่จำกัด (seal area) ได้โดยไม่ต้องกักตัว

เริ่มจากจังหวัดภูเก็ต เดิมที ถูกมองเป็นปัจจัยบวก ที่จะส่งผลให้กำลังซื้อทั้งในภาคการท่องเที่ยวและภาคอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย อาจกลับมาคึกคักอีกครั้ง ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ แต่ การกลับมาระบาดระลอกรุนแรงอีกครั้งของไวรัสโควิด 19 ผ่านการทำสถิติจำนวนผู้ป่วยและยอดเสียชีวิตรายวันอย่างน่าตระหนก ขณะรัฐบาลทยอยยกระดับมาตรการทางเศรษฐกิจและเศรษฐกิจอย่างเข้มข้น เข้าใกล้ภาวะ ล็อกดาวน์ ที่เคยประกาศใช้ในช่วงเดือนมีนาคมของปีก่อนหน้านั้น ทำให้ภาวะอสังหาฯ โดยรวมยังน่ากังวลต่อเนื่อง 

อสังหาฯเมืองท่องเที่ยว ‘ฝันค้าง’  ลูกค้าไทย-เทศ ชะลอโอน 

โดยในหัวเมืองสำคัญของพื้นที่อีอีซี  (โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก) อย่างจังหวัดชลบุรี ซึ่งมีกำลังซื้อคนไทยและต่างชาติหนาแน่นนั้น นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี เผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อช่วงปี 2563 ล็อกดาวน์ประเทศครั้งแรก ลูกค้ามีข้อจำกัดในการเข้าเยี่ยมชมโครงการ และชะลอการตัดสินใจซื้อ ได้ส่งผลให้ภาพรวมอสังหาฯในจังหวัดทั้งปี หดตัวราว 20-30% ในแง่ยอดขาย แต่ เนื่องจากผู้ประกอบการในช่วง 10 ปีหลัง มีการเติบโต เข้มแข็ง และมีสายป่านที่ยาว หรือ สถานะการเงินที่ดีระดับหนึ่ง ทำให้ผ่านวิกฤติกันมาได้ ขณะบางรายเลือกจะชะลอการเปิดขาย เพื่อหยุดรอจังหวะเศรษฐกิจ ทำให้ไม่มีภาระต้นทุนหน่วง ดอกเบี้ยถูก จึงเอาตัวรอดมาได้ 
 อย่างไรก็ตาม จากปัจจุบัน ชลบุรีมียอดผู้ติดเชื้อจากระลอกใหม่สะสมอยู่ที่ 2,045 ราย (ณ 27 เม.ย.) ปิดสถานที่เสี่ยงหลายแห่ง กลายเป็นความน่ากังวลอีกครั้ง เพราะตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง ต่อเนื่องไตรมาสแรกปีนี้ เพิ่งเริ่มกลับมาฟื้นตัว ประเมินหากภาพรวม รัฐบาลยังไม่สามารถยับหยั่งโรคได้ภายใน 3 เดือนนับหลังจากนี้ ตลาดทั้งปี 2564 อาจติดลบจากฐานเก่าลงไปอีก 20% เนื่องจากตลาดระดับล่าง กลุ่มแรงงาน คงได้รับผลกระทบเต็มๆ โดยเฉพาะแนวราบฐานใหญ่ บ้านราคา 1-2 ล้านบาท ซึ่งเดิมเป็นสัดส่วนสูงราว 30% เริ่มมีสัญญาณปัญหากู้สินเชื่อไม่ผ่าน ติดเครดิตบูโร สะท้อนยอดขาย 10 หลัง จากเดิมเหลือลูกค้าจริง 5 หลัง ขณะนั้นเหลือเพียง 2 หลังเท่านั้น  ขณะตลาดระดับกลาง 3-5 ล้านบาท มีดีมานด์ทดแทนได้ไม่มากพอ 
 สำหรับตลาดคอนโดมิเนียม ซึ่งเดิมที ลูกค้า คือ ชาวต่างชาติของพื้นที่ชลบุรีนั้น นายมีศักดิ์ กล่าวว่า คงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ และจะประเมินทิศทางได้อีกครั้ง หลังจากวิกฤติโควิดจบลง และมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศได้แล้ว ซึ่งคงไม่ทันในปีนี้ และอาจจะยืดเยื้ด เปิดทางได้ในช่วงไตรมาส 3 ปีหน้าด้วยซ้ำ  
 “นอกจากตลาดคอนโดฯ ต่างชาติเข้ามาดูดซับไม่ได้แล้ว ตลาดบ้านก็น่าห่วง ถ้า 3 เดือน วิกฤติโควิดไม่จบ ปีนี้หนักต่อ ขณะนี้ โครงการบางแห่ง แม้เปิดขายไปได้แล้วสักพัก ก็เลือกที่จะปิดสำนักงานขายไว้ชั่วคราว ไว้รอปัดฝุ่นใหม่ เพื่อประหยัดต้นทุน สูตรนี้เกิดขึ้นแม้แต่กระทั่งโครงการของผู้ประกอบการรายใหญ่จาก กทม.”   ขณะนายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ต ระบุว่า ตลาดอสังหาฯในพื้นที่ซบเซามาตั้งแต่โควิดระบาดรอบแรก เนื่องจากตลาดคนไทยยังไม่มีกำลังซื้อ สถาบันการเงินเข้มงวดปล่อยกู้ สวนทางตลาดบนราคา10 ล้านบาทขึ้นไป ส่งสัญญาณบวก กลุ่มคนมีเงินได้โอกาสซื้อสินค้าราคาถูกลง15-20% อาทิ บ้าน-คอนโดมิเนียมราคา12ล้านลดเหลือ 10ล้านบาท แต่กลุ่มนี้มีเพียง10-15% เมื่อเทียบกับตลาดรวม 
 ขณะตลาดต่างชาติฐานลูกค้าสำคัญ กว่า 80% วางเงินจอง, เงินดาวน์นับตั้งแต่ก่อนการระบาดโควิด ปัจจุบัน ไม่สามารถเดินทางกลับมาโอนกรรมสิทธิ์ได้จากการปิดน่านฟ้าตามสถานการณ์โควิด
 อย่างไรก็ตามเมื่อรัฐบาลมีนโยบายอ้าแขนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทย  วันที่ 1 กรกฎาคมนำร่อง ภูเก็ตเป็นจังหวัดแรก มีเงื่อนไขต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม รวมถึงประชากรภูเก็ต 70% จาก 4.3แสนคน ได้รับวัคซีนครบตามเป้าหมายเช่นกัน จุดนี้จึงสร้างความหวังให้กับดีเวลอปเปอร์ไม่น้อย นอกจากธุรกิจท่องเที่ยว แต่เมื่อเกิดโควิดระบาดระลอก 3  มองว่า เป้าหมายการฉีดวัคซีนให้กับคนภูเก็ตอาจไม่เป็นตามแผน เพราะขณะนี้ คนพื้นที่ได้รับวัคซีนเพียง 25% หรือกว่า 1 แสนคน 
 ทั้งนี้ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นรัฐบาลอาจดึงวัคซีนกระจายไปยังพื้นที่ที่เสี่ยงกว่า เกรงว่าจะการดึงคนต่างชาติเข้าเกาะภูเก็ตจะไม่เป็นไปตามแผน แต่ในมุมกลับสมาคมฯ ยังมีความหวังว่า เมื่อถึงเวลาเปิดประเทศกลุ่มต่างชาติ จะกลับมาโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดที่เคยจองไว้
 เช่นเดียว กับสถานการณ์ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยนายสรนันท์ เศรษฐี นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดเชียงใหม่ ระบุ ขณะนี้ผู้ประกอบการประสบปัญหา ลูกค้าคนไทยรายย่อย ไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น เนื่องจากภาระหนี้สินส่วนบุคคล ขณะบางรายได้รับวงเงินกู้น้อย จึงชะลอการซื้อ สัญญาณเกิดขึ้นชัดเจนตั้งแต่เริ่มไตรมาส 2 พบจากการจองทุกๆ 10 ยูนิต ขายได้เพียง 2 ยูนิตเท่านั้น เป็นผลกระทบที่ได้รับกันถ้วนหน้าในตลาดบ้านแนวราบ ส่วนยอดขายปีที่แล้ว เท่าที่มีการพูดคุยกัน สร้างเท่าเดิม แต่ยอดขายหายไปร่วม 20-40% ต่อราย 
 หนักสุดตลาดคอนโดฯ เนื่องจากเดิมผู้ซื้อหลัก คือ นักลงทุนชาวจีน แม้บางโครงการมีความพยายามผลักดันการขายผ่านเอเยนซี่ แต่ยอดขาย ไม่สามารถแปลงเป็นยอดโอนรายได้ได้ เนื่องจาก ชาวจีนมีข้อจำกัดในการโอนเงินข้ามประเทศเข้ามา ทั้งนี้ มีความกังวล ในแผนการกระจายวัคซีนของไทย ที่ยังมีความล่าช้ายืดเยื้อ ไม่ทันการณ์สร้างความเชื่อมั่นให้ทั้งคนในประเทศและต่างประเทศได้ภายในสิ้นปีนี้ จะเป็นการตัดโอกาสทางการขายให้กับลูกค้าต่างชาติ ที่มีดีมานด์ รอเข้ามาช้อปของดีราคาถูก ช่วยในการฟื้นฟูความรวมอสังหาฯ เพราะเชื่อมั่น เชียงใหม่มีจุดแข็ง ได้รับความนิยมมากทั้งในกลุ่มคนจีน หรือ ยุโรป คาดเมื่อไหร่ ที่เปิดประเทศ อสังหาฯเชียงใหม่ จะกลับมาคึกคักได้เป็นอันดับต้นๆ 

 “บ้านเรา การกระจายวัคซีนยังล่าช้ากว่าในต่างประเทศ ซึ่งหลายประเทศกำลังปลดล็อก และเริ่มกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติ เศรษฐกิจย่อมฟื้นได้ก่อน นั่นหมายถึง โอกาสของดีมานด์ต่างชาติที่จะเข้ามา โดยเฉพาะนักลงทุนชาวจีนเริ่มมองหาการลงทุนในอสังหาฯ จังหวะนี้หากเราไม่พร้อมให้เขาเข้ามา เขาอาจไม่รอ และหันไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเวียดนามแทน” 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


แก้โควิดล่าช้าทำเศรษฐกิจร่วงเหลือ0.7%

แก้โควิดล่าช้าทำเศรษฐกิจร่วงเหลือ0.7%

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ปรับGDP 64 จาก 2.6% เหลือ 2.2% แก้โควิดช้าอาจหล่นเหลือ 0.7%

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า จากการระบาดของโควิดระลอก 3 จนนำมาซึ่งมาตรการเข้มงวดรอบ 2 ที่ฉุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง แต่เศรษฐกิจไทยยังมีอีก 1 ความหวัง คือ การเข้ามาของวัคซีนและฉีดให้ประชาชนคนไทยอย่างทั่วถึงภายในปีนี้

โควิดระลอก 3 จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงมาก ส่งผลให้ภาครัฐออกมาตรการค่อนข้างเข้มงวดในการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันคล้ายการล็อคดาวน์รอบแรก สิ่งที่คล้ายกับรอบแรกคือ การบริโภคภาคเอกชนลดลงค่อนข้างแรง คนออกจากบ้านน้อยลง ร้านค้าเปิดทำการด้วยจำนวนชั่วโมงที่ลดลง กระทบกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยภาพรวม ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรกนี้จะเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค หรือเศรษฐกิจหดตัวไตรมาสเทียบไตรมาส ติดต่อกัน 2 ไตรมาส

อย่างไรก็ดี รอบนี้แตกต่างตรงที่เศรษฐกิจเทียบปีต่อปีจะไม่ถดถอยรุนแรงเท่าปีที่แล้ว เพราะมีภาคการส่งออกเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญ โดยการส่งออกเดือน มี.ค.เติบโตก้าวกระโดดขึ้นมาที่ 8% จากการเร่งตัวของเศรษฐกิจในจีนและสหรัฐ จึงคาดว่าการส่งออกปีนี้จะเติบโตถึง 10% จากอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ผลิตภัณฑ์เคมี ยาง และกลุ่มอาหาร รวมถึงการจ้างงานที่เกี่ยวข้องกับภาคส่งออกที่จะฟื้นตัวได้ดีอีกด้วย ดังนั้น รายได้นอกภาคเกษตรปีนี้จะขยับขึ้น ส่งผลให้คนมีความสามารถจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ขณะที่รายได้ภาคเกษตรน่าจะดีกว่าปีก่อน เพราะภัยแล้งปีนี้ไม่น่ารุนแรง ประกอบกับราคาสินค้าเกษตร ส่วนใหญ่มีแนวโน้มขยับขึ้น

“ความท้าทายของเศรษฐกิจไทยรอบนี้จึงอยู่ที่การควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส คู่ขนานไปกับการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ให้เร็วที่สุดเพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเปิดขึ้นมาได้อีกครั้ง ความหวังหนึ่งเดียวของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจปีนี้อยู่ที่วัคซีน เพราะถ้ายังฉีดไม่ทั่วถึง มีความเสี่ยงจะเกิดการระบาดรอบ 4 รอบ 5 ไปเรื่อยๆ เกิดมาตรการล็อกดาวน์ แล้วผ่อนคลาย วนลูปไปเรื่อยๆ จนกว่าคนไทยจะมีภูมิคุ้มกันป้องกันโควิด ดังนั้น หากการฉีดวัคซีนเร่งตัวได้ทันในไตรมาส 3 ควบคุมการระบาดได้ดีขึ้น ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดต่างๆ อุปสงค์ในประเทศโดยรวมจะฟื้นตัวไตรมาส 3 เช่นกัน เรียกว่า pent up demand จากการที่คนอัดอั้นในไตรมาส 2 แล้วเริ่มใช้จ่ายหลังเศรษฐกิจเปิดเต็มที่ แม้จะไม่สามารถชดเชยเศรษฐกิจไตรมาส 2 ได้ แต่เศรษฐกิจจะกลับมาดีขึ้น” ดร.อมรเทพ กล่าว

ด้านการท่องเที่ยวในประเทศจะฟื้นขึ้นได้หลังการเร่งตัวของวัคซีน สนับสนุนกลุ่มธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการขนส่ง อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวต่างชาติอาจยังกังวลรูปแบบการฉีดวัคซีนในประเทศ และยังลังเลกับการเดินทางออกนอกประเทศ จึงอาจไม่สามารถคาดหวังจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เต็มที่

สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ปรับมุมมองเศรษฐกิจไทย ปี 2564 จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 2.6% มาอยู่ที่ 2.2% จากการรับมือการระบาดโควิดรอบ 3 ที่ส่งผลกระทบการบริโภคในประเทศรุนแรง แต่มุมมองไม่ได้ปรับลดลงแรงเพราะการส่งออกที่คาดว่าจะเติบโตได้เฉียด 10% จะเป็นตัวสนับสนุนเศรษฐกิจ พร้อมๆ กับการให้เกิดการลงทุนในประเทศที่ยังโตต่อเนื่องได้ เพียงแต่ไทยยังขาดการท่องเที่ยวจากต่างชาติ ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจไทยโตช้าสำหรับปีนี้

ด้านค่าเงินบาทคาดว่าจะอ่อนค่าเทียบดอลลาร์สหรัฐ จากเงินไหลออกสืบเนื่องจากความกังวลเรื่องการถอนมาตรการ QE และกังวลเรื่องเงินเฟ้อในสหรัฐ เงินบาทน่าจะอยู่ที่ราว 31.50 บาท /ดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาส 2 แต่ในช่วงครึ่งหลังของปี หากนักลงทุนรับรู้ข่าวมาตรการทางการเงินของเฟดไปแล้ว ประกอบกับประเทศไทยน่าจะเกินดุลบัญชีสะพัดช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งเป็นรายได้สำคัญ จะทำให้มีความต้องการเงินบาทมากขึ้น เงินบาทน่าจะกลับมาอยู่ที่ราวๆ 31.30 บาท/ดอลลาร์สหรัฐช่วงปลายปี ด้านนโยบายการเงิน คาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะคงดอกเบี้ยที่ 0.50% ตลอดทั้งปี โดย น่าจะอัดฉีดเงิน เพื่อเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจ SME หรือออกมาตรการช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ เป็นทางออกสำคัญของเศรษฐกิจไทย แต่ความเสี่ยงที่ต้องเฝ้าติดตามคือวัคซีน หากประเทศไทยและกลุ่มประเทศในเอเชียมีการฉีดวัคซีนล่าช้า จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น จนภาครัฐออกมาตรการ ควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกรอบหนึ่ง เศรษฐกิจไทยอาจจะโตต่ำเหลือ 0.7% ธปท.อาจฉีดวัคซีนประคองเศรษฐกิจไทย โดยลดดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 0.25% อย่างไรก็ดี นโยบายการเงิน และนโยบายการคลังที่จะออกมาจะมีลักษณะของการประคองไม่ให้เศรษฐกิจทรุดหนัก เป็นการซื้อเวลา มากกว่าที่จะสามารถแก้ปัญหาได้ ทางออกอยู่ที่การฉีดวัคซีนให้ฉีดประชากรไทยได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ สำนักวิจัยฯ จะทบทวนการคาดกรณ์เศรษฐกิจไทยอีกครั้งหลังจากสภาพัฒน์รายงานตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 1 วันที่ 17 พ.ค.64 และเฝ้าติดตามการผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในประเทศและการนำเข้าวัคซีนตัวอื่นๆ ที่เป็นความหวังของเศรษฐกิจไทยช่วงต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ทำได้สำเร็จ! “เซลบี้” ปิดเกมคว่ำ “เมอร์ฟี่” 18-15 เฟรม ผงาดแชมป์สอยคิวโลก

ทำได้สำเร็จ! "เซลบี้" ปิดเกมคว่ำ "เมอร์ฟี่" 18-15 เฟรม ผงาดแชมป์สอยคิวโลก

การแข่งขันสนุกเกอร์ ชิงแชมป์โลก 2021 รอบชิงชนะเลิศ แข่งขันกันระบบ 18 ใน 35 เฟรม ที่ ครูซิเบิลเธียเตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

“ฉลามหิน” มาร์ค เซลบี้ นักสอยคิวชาวอังกฤษวัย 37 ปี มืออันดับ 2 ของโลก พบกับ “พ่อมดน้อย” ฌอน เมอร์ฟี่ แม่นคิวชาวอังกฤษวัย 38 ปี มือ 5 ของโลก

การแข่งขันลากยาวมาจนถึงในช่วงเซสชั่น 4 ซึ่ง มาร์ค เซลบี้ เป็นฝ่ายออกนำ 14-11 เฟรม โดย ฌอน เมอร์ฟี่ มีลูกฮึดไล่มาเป็น 15-17 แต่สุดท้าย “ฉลามหิน” ก็สามารถปิดเกมเอาชนะไปได้ 18-15 เฟรม คว้าแชมป์สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 2021 ไปครอง พร้อมเงินรางวัล 500,000 ปอนด์ (ประมาณ 21 ล้านบาท)

ชัยชนะในครั้งนี้ทำให้ มาร์ค เซลบี้ กลายเป็นแชมป์โลกสมัยที่ 4 โดยเจ้าตัวทำได้เมื่อปี 2014, 2016, 2017 และ 2021 ขณะที่ ฌอน เมอร์ฟี่ อดีตแชมป์โลกเมื่อปี 2005 ยังต้องรอคอยแชมป์โลกสมัยที่ 2 ต่อไป

xelby

เส้นทางสู่แชมป์สมัยที่ 4 ของ มาร์ค เซลบี้
รอบ 32 คนสุดท้าย
มาร์ค เซลบี้ (อังกฤษ) ชนะ เคิร์ท มัฟลิน (นอร์เวย์) 10-1 เฟรม

รอบ 16 คนสุดท้าย
มาร์ค เซลบี้ (อังกฤษ) ชนะ มาร์ค อัลเลน (ไอร์แลนด์เหนือ) 13-7 เฟรม

รอบ 8 คนสุดท้าย
มาร์ค เซลบี้ (อังกฤษ) ชนะ มาร์ค เจ วิลเลี่ยมส์ (เวลส์) 13-3 เฟรม

รอบรองชิงชนะเลิศ
มาร์ค เซลบี้ (อังกฤษ) ชนะ สจวร์ต บิงแฮม (อังกฤษ) 17-15 เฟรม

รอบชิงชนะเลิศ
มาร์ค เซลบี้ (อังกฤษ) ชนะ ฌอน เมอร์ฟี่ (อังกฤษ) 18-15 เฟรม

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


โควิดไทยอันดับ 99 ของโลก ยอดสะสมจ่อแซงจีน ติดใหม่ 1,763 เสียชีวิต 27 ศพ

โควิด-19 “คลัสเตอร์คลองเตย” เหมือนระเบิดลูกใหญ่ในเมืองกรุง นายกฯสั่งลุยตรวจ 39 ชุมชน เน้น 20 ชุมชนที่ระบาดหนัก ให้เพิ่มโรงพยาบาลสนาม ระดมฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง ขณะที่คลัสเตอร์ผับรัชดา-แพเมืองกาญจน์ ทำเชื้อแพร่ในหลายชุมชนย่านมหานาค ศบค.ตั้งศูนย์แก้โควิด กทม.-ปริมณฑล “หมอทวีศิลป์” อ้อนขอคนไทยร่วมมือร่วมใจฝ่าฟันศึกใหญ่โควิดระลอก 3 เผยไทยใกล้แซงจีนถูกจัดอยู่อันดับ 99 ของโลกในการติดเชื้อ ด้านผู้ติดเชื้อพบใหม่ในไทยยังอยู่หลักพันกว่าคน ส่วนผู้เสียชีวิตพุ่ง 27 ราย “หมอยง” แนะอีกให้เร่งฉีดวัคซีนจังหวัดสีแดงเข้มก่อน บอร์ด สปสช.เห็นชอบเยียวยาคนรับวัคซีน ผวจ.สระแก้วเตรียมปิดโรงเกลือรีสอร์ท ชุมชนชาวกัมพูชาหวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหญ่ใกล้ตลาดการค้าโรงเกลือ ผบก.ภ.จ.สมุทรปราการย้ายด่วน ผกก.พระประแดง เพราะโควิดเป็นเหตุ ดีเอสไอตามล่าตัวคนโพสต์เฟกนิวส์ “โควิดสายพันธุ์อินเดีย”

เหมือนระเบิดลูกใหญ่ตกลงกลางกรุง กรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดในชุมชนคลองเตยจนกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ทำให้สถานการณ์น่าเป็นห่วงมาก กทม.ต้องเร่งระดมฉีดวัคซีนเป็นการด่วนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างและนำผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมากเข้ารักษาในโรงพยาบาลหลัก โรงพยาบาลสนามทั้งของ กทม. และในจังหวัดสมุทรสาคร ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศยังพบเกือบสองพันคนและเสียชีวิตถึง 27 คน

นายกฯสั่งตรวจเชิงรุก 39 ชุมชน กทม.

เมื่อเวลา 11.20 น.วันที่ 4 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ว่า กรณีการแพร่ระบาดโควิด-19 เขตคลองเตย ได้ติดตามสถานการณ์ตลอด มีผู้ติดเชื้อไปแล้วเป็นจำนวนมาก หลายรายอยู่ในชุมชนแออัดที่แพร่ระบาดในครอบครัว และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น บ่ายวันที่ 3 พ.ค. จึงได้เรียกประชุมกับทีมแพทย์ที่ปรึกษา กทม.ศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. เร่งด่วน เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมสถานการณ์ ดังนี้

เน้น 20 ชุมชนที่เกิดระบาด

1.ให้ตรวจเชิงรุกเร่งด่วนทั้ง 39 ชุมชน เน้น 20 ชุมชนที่เกิดการระบาด โดยเร่งตรวจให้ได้อย่างน้อย 1,000-1,500 คนต่อวัน โดยหน่วยเคลื่อนที่และรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จะตรวจเชิงรุกให้ได้อย่างน้อยทั้งหมด 2 หมื่นคน ได้ดำเนินการทันทีตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.แล้ว 2.หากพบผู้ติดเชื้อ ให้แยกผู้ป่วยออกจากชุมชนตามระดับอาการ เขียว เหลือง แดง เพื่อให้ศูนย์เอราวัณส่งตัวต่อเข้ารับการรักษา ณ สถานพยาบาลกลุ่มนั้นๆ เบื้องต้นจะถูกส่งตัวไปที่ศูนย์แรกรับ-ส่งต่อ ที่สนามกีฬานิมิบุตร หรือศูนย์พักคอยการส่งตัว ที่วัดสะพาน เขตพระโขนง หรือโรงพยาบาลสนาม จ.สมุทรสาครเร่งเพิ่ม รพ.-ระดมฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง

3.กลุ่มสีแดง หรือกลุ่มติดเชื้อและมีอาการหนัก จะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาล กทม.ทันที ซึ่งตนเป็นห่วงผู้ป่วยในกลุ่มนี้มากที่สุด จึงได้เร่งรัดให้มีการเตรียมโรงพยาบาลผู้ป่วยหนักเพิ่มเติมให้เร็วที่สุด วันที่ 3 พ.ค.ได้เปิดโรงพยาบาลสนามไอซียูที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ เพื่อเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยอาการหนักอีก 432 เตียง เชื่อมั่นจะช่วยให้ผู้ป่วยหนักได้รับการรักษาได้ทันการ 4.กลุ่มผู้เสี่ยงสูงที่ยังไม่พบติดเชื้อ จะต้องกักตัวในบ้านจนกว่าได้รับการแจ้งผล ให้ผู้นำชุมชนช่วยประสานงานส่งอาหารให้ผู้กักตัว 5.วันนี้ระดมกำลัง 10-20 จุด ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด วันละ 1-3 พันคน รวมให้ได้อย่างน้อย 5 หมื่นคนใน 2 สัปดาห์ และจะฉีดต่อไปให้ได้ถึง 60% ของประชาชนในชุมชนแออัดคลองเตย หรือประมาณ 8 หมื่นคนให้ กทม.ใช้โมเดลคลองเตยจำกัดวง

6.จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม โดย กทม.และกระทรวงกลาโหมให้เร็วที่สุด 7.ให้ดูแลช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน ส่งอุปกรณ์ป้องกันโรค อาหาร ยา และสิ่งของจำเป็นอื่นๆให้หน่วยงานที่ต้องลงพื้นที่ 8.ให้ทุกเขต กทม. เตรียมการเชิงรุก ใช้รูปแบบโมเดลคลองเตย เพื่อป้องกันแพร่ระบาดในอนาคต ทั้งหมดนี้ได้ทำไปแล้ว กำชับให้ดำเนินการเต็มที่เพื่อป้องกันการขยายวงแพร่ระบาด ให้รายงานความคืบหน้าโดยตรง จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินปรับแผนการควบคุมหากจำเป็น เป้าหมายคือจำกัดวงการแพร่ระบาดให้เล็กที่สุดและควบคุมให้ได้เร็วที่สุด เจ้าหน้าที่ทุกคนกำลังเร่งทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคน

หมอยงเตือนเชื้อเฟส 3 แรงแพร่เร็ว

วันเดียวกัน ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ศบค.ได้นำคำให้สัมภาษณ์ของ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย มาเปิดก่อนการแถลงข่าว นพ.ยง ระบุว่า การระบาดปีที่แล้วเป็นสายพันธุ์จากอู่ฮั่น การระบาดที่ จ.สมุทรสาคร เป็นสายพันธุ์ที่ได้จากเมียนมาเป็นสายพันธุ์ทั่วไป แต่การระบาดช่วงปลายเดือน มี.ค. และ เม.ย.เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ได้รับมาจาก กัมพูชา ปริมาณไวรัสในลำคอผู้ป่วยจะมีจำนวนมาก ติดต่อง่ายกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม 1.7 เท่า การระบาดของไทยวันนี้จะเห็นว่ามีการสูญเสียชีวิตค่อนข้างมาก ถ้าเปรียบเทียบจากอดีตหรือราว 1% ของผู้ป่วย การป้องกันที่ดีที่สุดคือการสวมหน้า กากอนามัย เพื่อลดการแพร่กระจาย ผู้ใกล้ชิดจะมีโอกาสรับเชื้อน้อยลง รวมถึงการกำหนดระยะห่าง และสถานที่มีเครื่องปรับอากาศ สถานที่ปกปิด มีโอกาสรับเชื้อง่ายกว่า ต้องคอยหมั่นล้างมือ

แนะเร่งฉีดวัคซีนที่ รพ.ลดการระบาด

นพ.ยงระบุด้วยว่า สิ่งสำคัญที่ช่วยลดการระบาด คือ การให้วัคซีน แม้มีความเสี่ยง แต่ถ้าเปรียบเทียบกับ ผลประโยชน์ที่ได้ห่างกันเป็นพันเท่า โควิดมีโอกาสเสียชีวิตอย่างน้อย 1% แต่โอกาสเกิดอันตรายจากการ ฉีดวัคซีนอาจเป็น 1 ในหลายแสน หรือ 1 ในล้าน ส่วนการแพ้วัคซีนตามข่าว ส่วนใหญ่เป็นอาการชั่วคราว แต่ยังไม่มีใครเสียชีวิตจากวัคซีน ตนเคยเปรียบเทียบเสมอว่า ความเสี่ยงในการข้ามถนนของตน อาจจะมากกว่าการฉีดวัคซีนด้วยซ้ำ จึงขอให้มาฉีดวัคซีน เรามีมาตรการป้องกันการเกิดอันตรายอยู่แล้ว โดยการให้ฉีดที่โรงพยาบาล

ไทยอันดับ 99 จ่อแซงจีน

จากนั้นเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ. ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,763 ราย เป็นการ ติดเชื้อในประเทศ 1,750 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,519 รายมาจากการค้นหาเชิงรุก 231 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 13 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 72,788 ราย อยู่อันดับ 99 ของโลก ส่วนจีนอยู่อันดับ 97 หายป่วยสะสม 42,474 ราย เฉพาะวันนี้หายป่วย 1,490 ราย อยู่ระหว่างรักษา 30,011 ราย อาการหนัก 1,009 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 311 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 27 ราย เป็นชาย 21 ราย หญิง 6 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิต สะสม 303 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อ สะสม 154,178,244 ราย เสียชีวิตสะสม 3,226,875 ราย

ลุยตรวจเชิงรุกชุมชนวันละพันคน

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับ 5 จังหวัด ที่มี ผู้ติดเชื้อสูงสุดในวันที่ 4 พ.ค. ได้แก่ กทม. 526 ราย สมุทรปราการ 201 ราย นนทบุรี 168 ราย ชลบุรี 91 ราย สมุทรสาคร 55 ราย ภาพรวมสถานการณ์ในต่างจังหวัดแนวโน้มทรงตัวและควบคุมได้ ยกเว้น กทม. และปริมณฑล ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีการ พูดถึงการแพร่ระบาดใน กทม.และปริมณฑล เฉพาะวันที่ 4 พ.ค.มีผู้ติดเชื้อรวมกัน 956 ราย มากกว่าอีก 73 จังหวัดรวมกัน ถ้าเราจัดการ กทม. และปริมณฑลได้เท่ากับการจัดการได้เกินครึ่งของประเทศ สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่แขวงลุมพินี แขวง ปทุมวัน เขตปทุมวัน มีชุมชนแออัด 6 แห่ง และเคหะชุมชน 1 แห่ง รวมประชากรทั้งสิ้น 29,581 คน ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. พบการติดเชื้อใน 6 ชุมชน 162 ราย พบมากที่ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ 61 ราย เคหะบ่อนไก่ 14 ราย ชุมชนโปโล 10 ราย และตัวเลขพุ่งขึ้น มาช่วงสงกรานต์ ต้องรีบหาผู้ติดเชื้อเพื่อแยกออกจาก คนในชุมชน ลงตรวจเชิงรุกในชุมชนเฉลี่ยวันละ 1,000 ราย วันที่ 4 พ.ค. ไปตรวจเชิงรุกที่ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่

คลัสเตอร์ผับ–แพ แพร่ไปมหานาค

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในที่ประชุมยังมีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แขวงสี่แยกมหานาค เขตดุสิต พบผู้ติดเชื้อ 80 ราย กระจายอยู่ในหลายพื้นที่ เช่น ชุมชน วัดญวน ชุมชนหลังบ้านมนังคศิลา ชุมชนริมทางรถไฟ สายแปดริ้ว เฉพาะวันที่ 21 เม.ย. ตรวจเชิงรุก 447 ราย พบผู้ติดเชื้อถึง 22 ราย จากนั้นพบต่อเนื่อง จุดเริ่มต้นการแพร่ระบาดมาจาก 3 กลุ่ม ได้แก่ คลัสเตอร์ผับรัชดา ผับแถวพระราม 2 และกลุ่มเที่ยวแพ จ.กาญจนบุรี ทั้งยังได้รับรายงานสถานการณ์ที่โรงงาน แห่งหนึ่งใน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อ 160 ราย เริ่มต้นจากพนักงานโรงงานชาว เมียนมา ป่วยตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. จากนั้นแพร่เชื้อ ไปยังเพื่อนร่วมห้องและพนักงานคนอื่น มีการตรวจหาเชื้อพนักงานและญาติ 309 ราย พบติดเชื้อ 128 ราย ตรวจเชิงรุกในชุมชนใกล้เคียงอีก 47 ราย พบ ติดเชื้อ 9 ราย โรงงานนี้มีพนักงาน 323 ราย ติดเชื้อแล้ว 151 ราย หรือ 46.8% เขตสุขภาพที่ 6 นายแพทย์สาธารณสุข จ.สมุทรปราการ สั่งให้ปิดโรงงานแล้ว ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.

ยาฟาวิพิราเวียร์มาเพิ่ม 22 ล้าน

นพ.ทวีศิลป์กล่าวด้วยว่า จากการที่มีกระแสข่าวว่ายาฟาวิพิราเวียร์ไม่เพียงพอ ขอยืนยันว่ามีเพียงพอ ข้อมูลวันที่ 3 พ.ค. มียาฟาวิพิราเวียร์คงเหลือ 1.6 ล้านเม็ด กำลังนำเข้าจากญี่ปุ่นอีก 22 ล้านเม็ด ส่วนผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว มี 1,106,071 ราย เข็มที่สอง 392,546 ราย

ตั้งศูนย์แก้โควิด กทม.-ปริมณฑล

นพ.ทวีศิลป์ตอบข้อซักถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เรียกประชุม ศบค.ย่อยนัดพิเศษ เมื่อวันที่ 3 พ.ค.มีข้อสรุปว่านายกฯนัดประชุมนัดพิเศษ เพื่อให้หน่วยงานต่างๆที่เชื่อมโยงกับสถานการณ์กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้เข้าประชุมกันเร่งด่วน มีรองนายกฯ และ รมว.สธ. รมว.มหาดไทย รมว.แรงงาน ฯลฯ เข้าร่วม สรุปว่าจะแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อบูรณาการงานโควิด-19 ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ถือเป็นงานใหญ่มากเนื่องจากเกิดการติดเชื้อเกินกว่าครึ่งหนึ่ง จึงต้องยกระดับมาตรการขึ้นโดยจะตั้ง “ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ โควิด-19 กรุงเทพฯและปริมณฑล” โดยมีนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นผู้อำนวยการศูนย์นี้ด้วยตัวเอง รายละเอียดการตั้งศูนย์ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์เลขาธิการ สมช.ในฐานะ ผอ.ศปก. ศบค.เป็นผู้ยกร่างและจะได้เสนอให้นายกฯลงนาม

บูรณาการสั่งงานลงระดับเขต

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า นอกจากนี้จะตั้ง “ศูนย์ควบคุมการแพร่ระบาด โควิด-19 ระดับเขต” ขึ้นมาด้วย มีผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขตของ กทม. เป็นหัวหน้าศูนย์และรับการถ่ายทอดนโยบายต่างๆลงมา เปรียบเหมือนจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ที่จะมี ผวจ.รับนโยบายส่งมอบไปยังนายอำเภอ และส่วนงานต่างๆ ถือเป็นการบูรณาการงานในระดับเขตของกรุงเทพ-มหานคร เพื่อแบ่งงานไปยังฝ่ายต่างๆเพื่อปฏิบัติการ ฝ่ายอำนวยการ ฝ่ายตรวจปฏิบัติการเชิงรุก ฝ่ายบริหารจัดการผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยง ฝ่ายบริหารจัดการพื้นที่ ฝ่ายบริหารจัดการการฉีดวัคซีน สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเนื่องจากจำนวนประชากรใน กทม.มีประมาณ 10 ล้านคน ถือเป็นเรื่องใหญ่ต้องวางแผนอย่างรอบคอบ

คลองเตยรีบแยกผู้ป่วย-กลุ่มเสี่ยง

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่คลองเตย การควบคุมการติดเชื้อ เป็นความร่วมมือกันติดตามใกล้ชิด ผู้ป่วยและผู้เสี่ยงสูงจะเป็นกลุ่มแรกที่ต้องขอความร่วมมือ รีบแยกผู้ป่วยออกจากผู้ปกติ มารวมกันที่ศูนย์พักคอยรอลำเลียงของ กทม.ที่วัดสะพาน รอประสานหาเตียงก่อนจะให้รถนำไปโรงพยาบาล ศักยภาพของศูนย์พักคอยยังไม่ได้พักค้างคืน จึงห่วงกังวลการเดินทางกลับไปอยู่ที่บ้าน หรือในบ้านนอนพักคอยหลายคน แออัด ดังนั้นกลุ่มเสี่ยงต้องเข้ามารับการตรวจ ต้องเป็นระบบมากขึ้นโดยเร็ว ทุกศูนย์ทุกเขตเมื่อได้รับบัญชาจาก ผอ.ศบค. แล้ว ทั้ง 50 เขต ต้องลงพื้นที่พร้อมกันเพื่อตรวจเชิงรุก แยกกลุ่มป่วยกลุ่มเสี่ยง มีแผนดำเนินการต่างๆ โดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จะกำหนดพื้นที่ สถานที่ อุปกรณ์ทางการแพทย์ จัดลงไปให้เพียงพอ

ขอแพทย์พยาบาลจิตอาสามาช่วย

โฆษก ศบค.กล่าวอีกว่า ที่สำคัญแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ขณะนี้ตึงอย่างเต็มที่ จึงมีการพูดถึงแพทย์อาสา จึงขอความกรุณาแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ที่มีจิตอาสา หากเข้ามาช่วยได้ สาธารณสุขและ กทม.ขอให้ขึ้นรายชื่อไว้ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อรวบรวมสรรพกำลังช่วยดูแลผู้ป่วย ส่วนการฉีดวัคซีนในพื้นที่คลองเตย อย่างน้อยคนที่ได้รับวัคซีนไปแล้วจะทำให้การแสดงอาการที่ควรจะเป็น หรือที่จะหนักให้ลดน้อยลงได้ อัตราการเข้าโรงพยาบาลหรืออาการหนักจะได้ลดลง ดังนั้นจะต้องรีบรับการฉีดวัคซีน

ห่วงดื้อยาให้ กทม.ทบทวนแจกฟาวิฯ

เมื่อถามว่าผู้ป่วยที่ได้เข้า รพ.สนามในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แล้วจะได้รับยาต้านไวรัสฟาวิพิรา–เวียร์ทุกคนใช่หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุขเช้าวันเดียวกัน ได้หารือกันเรื่องดังกล่าวเนื่องจากมีข่าวออกไปว่า กทม.แจ้งว่า จะให้ยาทุกคน แต่ยังมีข้อสังเกตและข้อห่วงใยอยู่ว่า การได้รับยานี้ส่วนใหญ่ต้องมีข้อบ่งชี้ จะเหมือนโรคไข้หวัด ที่ไม่จำเป็นต้องได้รับยาทุกคน บางคนหายเองได้ ฉะนั้นการให้ยาโดยมีข้อบ่งชี้หรือเฉพาะกลุ่มจริงๆจะทำให้ประหยัด ผลการรักษาจะได้ดี ถ้าให้ยามากๆจะเกิดการดื้อยา เนื่องจากไวรัสสามารถแปรเปลี่ยนไปได้มาก มีความห่วงใยเรื่องดังกล่าว ดังนั้นในเชิงการบริหารยา ต้องใช้ความเชี่ยวชาญของแพทย์ ที่ประชุมจึงได้ให้กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ไปดูข้อสำคัญของเรื่องดังกล่าวและทบทวนปรึกษากันก่อนจะนำเสนอที่ประชุม แต่ขณะนี้เราได้รับทราบกันว่า ยาช่วยทำให้อาการน้อยลง ยืดระยะเวลาและช่วยชีวิต

เริ่มฉีดวัคซีนที่ชุมชนคลองเตย

อีกด้านวันเดียวกัน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ ตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 41 คลองเตย หลังเสร็จสิ้นการตรวจ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในชุมชนเขตคลองเตย ที่มีประชาชนอาศัยกว่า 8 หมื่นคน จึงให้ กทม.ร่วมกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ลงพื้นที่ให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก รวมทั้งได้จัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้ กทม.นำไปฉีดให้ประชาชนในชุมชนคลองเตย 5 หมื่นคน คิดเป็นร้อยละ 70 ของจำนวนประชาชนทั้งหมดในชุมชนคลองเตย กำหนดจุดฉีดวัคซีน 2 จุด ที่วัดคลองเตยกับที่ห้างเทสโก้ โลตัส พระราม 4 คาดมีผู้เข้ารับวัคซีนประมาณ 1,000 คน เพราะเริ่มดำเนินการในช่วงบ่ายเป็นวันแรก จากนั้นตั้งเป้าฉีดให้ได้วันละ 2,500-3,000 คน ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 5 หมื่นคน และ กทม.จะเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ให้ได้วันละ 1,000 คน ต้องดำเนินการต่อเนื่องจนถึงวันที่ 19 พ.ค.

การท่าเรือฯ เปิด 5 จุดตรวจนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมหารือร่วมกัน ระหว่างนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อจัดพื้นที่อำนวยความสะดวกในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกให้กับชาวชุมชนคลองเตยอย่างเร่งด่วนว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปให้การท่าเรือฯ จัดพื้นที่ลานอเนกประสงค์ ชุมชนพัฒนา 70 ไร่ ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารสุข นำรถโมบาย แล็บ มาตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุกให้ชาวชุมชนคลองเตย โดยเปิดจุดตรวจ 1 จุดเมื่อวันที่ 4 พ.ค. คือ โดมอเนกประสงค์ ชุมชนพัฒนา 70 ไร่ วันที่ 5 พ.ค. เปิดเพิ่ม 4 จุด รวม 5 จุด คือ ที่โดมอเนกประสงค์ แฟลต 11-18 โดมอเนกประสงค์ แฟลต 19-22 โดมอเนกประสงค์ บริเวณแฟลต 4-5-6 โดมอเนกประสงค์ ลานกีฬาชุมชนโรงหมู

ซีพีอำนวยความสะดวกฉีดวัคซีน

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กล่าวว่า หลังทราบมติศบค. และได้รับการประสานจากรัฐบาลกับ กทม.ที่ต้องเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวคลองเตยกว่า 9 หมื่นคนเป็นการเร่งด่วนที่โลตัสพระราม 4 จึงสั่งการทีมงานอำนวยความสะดวกสถานที่ฉีดวัคซีน โดยกลุ่มทรูนำทีมสื่อสารเข้าไปอำนวยความสะดวก ซีพีเอฟเข้าไปเตรียมพร้อมอาหารและน้ำดื่ม และเครือซีพียังได้รับการประสานจากครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิดวงประทีป ว่า ชาวบ้านในชุมชนมีความยากลำบากในการดำรงชีวิตประจำวัน ไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพในวิถีชีวิตปกติได้ เครือซีพีจึงเข้าไปสนับสนุน มอบอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น รวมทั้งแมคโครได้มอบถุงแยกขยะระหว่างผู้ป่วยและผู้กักตัวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ทุกความช่วยเหลือเริ่มดีเดย์ตั้งแต่ 5 พ.ค. และยังจัดรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว ทรูมูฟ เอช อำนวยความสะดวกด้านสัญญาณเครือข่าย ทรู 5G 4G และ WiFi รองรับการใช้งานชุมชนเขตคลองเตยที่มารอรับการฉีดวัคซีน

กทม.-ปริมณฑลจุดสำคัญลดระบาด

ที่กระทรวงสาธารณสุข ช่วงบ่าย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ในต่างจังหวัดค่อนข้างคงตัวประมาณ 60 จังหวัด มีผู้ป่วยไม่ถึง 20 ราย แต่ยัง คงต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล องค์กรและสาธารณสุข จุดสำคัญที่จะลดการระบาด คือการจัดการที่ กทม. และปริมณฑล โดยเฉพาะกลุ่มก้อนใหญ่ในชุมชนแออัดหลายชุมชน หากร่วมมือกันใช้มาตรการที่เข้มข้น จะควบคุมสถานการณ์ในเวลาอันรวดเร็วได้ สัปดาห์ที่แล้วผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 1.2 หมื่นราย หายแล้ว 1.9 พันราย แต่สัปดาห์นี้ผู้ติดเชื้อมี 1.5 หมื่นราย หายแล้ว 7 พันราย แสดงว่าผู้ติดเชื้อสัปดาห์ที่แล้วและก่อนหน้าเริ่มทยอยหาย อัตราการหายอยู่ที่กว่า 95-97% แสดงว่าการรักษาในโรงพยาบาลจะดีขึ้น คาดว่าคงใช้เวลาอีก 1-2 สัปดาห์ สิ่งสำคัญคือความร่วมมือกันในการลดผู้ติดเชื้อรายใหม่

ขยายเตียงไอซียู กทม.-ปริมณฑล

นพ.โอภาสกล่าวว่า ผู้มีอาการน้อย มีโรงพยาบาลสนามและฮอสพิเทลเพียงพอ ที่ต้องจับตาผู้มีอาการหนักต้องอยู่ไอซียู ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ใน กทม.และปริมณฑลมีเตียงไอซียูที่รองรับได้อีก 173 เตียง หากสถานการณ์ยังทรงตัวแบบนี้ถือว่ายังพอรับได้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งให้โรงพยาบาลจัดหาห้องไอซียูเพิ่มเติม ส่วนผู้ที่มีอาการปานกลางได้ปรับเปลี่ยนมาตรการรักษา ให้วินิจฉัยให้เร็วขึ้น รับยาเร็วขึ้น เพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาลให้รองรับผู้ป่วยมากขึ้น รวมถึงขณะนี้มีการเพิ่มเตียงรักษาผู้ป่วยอาการปานกลางอีก 2,000 กว่าเตียง ทำให้สถานการณ์การรักษาค่อนข้างคงตัว แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ให้โรงงานเคร่งครัดมาตรการ

นพ.โอภาสยังกล่าวถึงการระบาดกลุ่มก้อนใหญ่ ใน จ.สมุทรปราการ ว่า โรงงานนี้ไม่มีมาตรการเคร่งครัดในสุขอนามัยพบมีการใช้แก้วน้ำร่วมกันใบเดียว ในการกดน้ำดื่มหลายคน ทำให้ในโรงงานนี้ติดเชื้อถึง 160 คน จากนั้นมีการเชื่อมโยงติดเชื้อไปยังชุมชน จึงต้องปิดโรงงานทำความสะอาด คัดกรองผู้ติดเชื้อ หาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไปกักตัวและรักษาพยาบาล เป็นสิ่งเตือนใจว่า แต่ละโรงงานขอให้เคร่งครัดมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรมและจังหวัดกำหนด ตรวจตราพนักงาน กลับบ้านงดสังสรรค์ ตั้งวงดื่มเหล้าใช้แก้วเดียวกัน รวมถึงเล่นพนัน ขณะนี้พบการติดเชื้อคนในครอบครัว เพื่อนร่วมงานสูงถึงร้อยละ 54 ทุกองค์กร หรือครอบครัว ขอให้ใส่หน้ากากอนามัยให้บ่อยที่สุดเท่าที่ทำได้ หากทำได้ดีจะลดผู้ติดเชื้อได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งในสัปดาห์ต่อไป

บอร์ด สปสช.เยียวยาคนรับวัคซีน

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด สปสช. มีมติเห็นชอบให้ปรับหลักเกณฑ์และแนวทางการจ่ายบริการโควิด-19 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเงินจ่ายเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีคนไทยทุกคนที่ได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบ่งเป็น ตาย/ทุพพลภาพถาวร ไม่เกิน 4 แสนบาท เสียอวัยวะ/พิการ ไม่เกิน 2.4 แสนบาท บาดเจ็บ/เจ็บป่วยต่อเนื่อง ไม่เกิน 1 แสนบาท สปสช.จะแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาระดับเขต เพื่อให้สามารถจ่ายได้ภายใน 5 วัน หลังยื่นคำร้อง

บุคลากรแพทย์ที่ฉีดแล้วชาใช้กติกานี้ได้

นพ.จเด็จกล่าวอีกว่าส่วนที่มีแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ อสม. ประชาชนทั่วไป หลังฉีดวัคซีนแล้วเกิดอาการแขนขาชา ใช้กติกานี้ได้ โดยเกณฑ์จะมีตั้งแต่มีพยาธิสภาพต่อเนื่อง พิการและเสียชีวิต ซึ่งพิการและเสียชีวิตพบน้อยมากหรืออาจไม่พบแต่ส่วนใหญ่จะเกิดประเด็นความเสียหายระยะหนึ่งหลังฉีดวัคซีน ผู้เสียหายจะต้องไปยื่นคำร้องกับคณะกรรมการระดับเขต เพื่อให้พิจารณารวดเร็วขึ้น สปสช.วางหลักเกณฑ์ไว้กว้างๆจะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยพิจารณาว่ากรณีที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ โดยยึดหลักการว่าไม่ต้องพิสูจน์ถูกผิด

จยย.รับส่งอาหารรายได้ดี

ที่ จ.ชลบุรี หลังจากมีคำสั่งห้ามนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน ส่งผลให้ผู้ประกอบอาชีพไรเดอร์ ส่งของส่งอาหารได้มีโอกาสให้บริการลูกค้าเพิ่มมากขึ้น อย่างเช่นนายชัยอาชัน ผาสุข อายุ 34 ปี ไรเดอร์ของ Grab เผยว่าช่วงนี้รายได้ดี ตนใช้เวลาว่างจากการทำงานมาวิ่งGrabได้เงินประมาณวันละ 700-800 บาท ทำให้มีรายได้พอเลี้ยงครอบครัวได้ เช่นเดียวกับนายธนบดี สุริวงศ์ อายุ 50 ปี อดีตนักมวยไทย ฉายา “ยอดธนู เกียรตินครชล” กล่าวว่า เป็นเทรนเนอร์มวยไทย ช่วงนี้มีประกาศห้ามเปิดสถานที่ฝึกซ้อมมวยไทย จึงหันมาขี่รถ จยย.รับจ้างส่งอาหาร รายได้ดีและดีกว่าอยู่เปล่าได้เงินประมาณวันละ 700-800 บาท

ปิดโรงเกลือรีสอร์ทกักตัวชาวกัมพูชา

ที่ จ.สระแก้ว ร.ต.ธิติวุฒิ ยีนุช ผบ.ร้อย ทพ.1201 (ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1201) นำกำลัง จนท.ร้อย ทพ.1201 ไปประสานการปฏิบัติร่วมกับ พ.ต.ท.ณัฐพล ชนะศุภกาญจน์ สวป.สภ.คลองลึก ที่นำกำลัง จนท.ตร.สภ.คลองลึก มาร่วมช่วยเหลือจัดระเบียบการเข้าตรวจคัดกรองโควิดให้กับผู้ประกอบการค้าชาวไทยและชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อาศัยอยู่ในชุมชนชาวกัมพูชาที่โรงเกลือรีสอร์ท บ้านดงงู ม.7 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ ห่างตลาดโรงเกลือ 1 กม.เศษ จำนวน 13 รายเกรงจะเกิดคลัสเตอร์ระบาดใหญ่ในชุมชนนี้ ที่มีชาวกัมพูชาอาศัยอยู่ประมาณ 200 คนเศษ และนายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผวจ.สระแก้ว เตรียมพิจารณาสั่งปิดโรงเกลือรีสอร์ทเพื่อปรับเป็นสถานที่กักตัวชาวกัมพูชาในโรงเกลือรีสอร์ท 14 วัน เพื่อดูอาการ ขณะเดียวกันศาล จังหวัดสระแก้ว จำคุก น.ส.กมลชนก วิชาฉิม อายุ26ปี เป็นเวลา 1 ปี 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ข้อหาปลอมแปลงเอกสารและฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรค เนื่องจากหลบหนีไม่เข้ารักษาตัวที่ รพ.สนามอบจ.สระแก้ว

ราชบุรีติดอีก 8 กาญจน์ปิดน้ำตกเอราวัณ

ที่ จ.ราชบุรี ยอดผู้ติดเชื้อโควิดพบใหม่อีก 8 ราย ลดลงจากที่เคยพบโดยผู้ติดเชื้อใหม่เป็นหญิง 6 ราย ชาย 2 ราย ส่วนที่ จ.กาญจนบุรี พบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 ราย เป็นชาย 5 ราย หญิง 2 ราย ขณะที่นายพีรวัฒิ สิโรตม์พิพัฒ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวทั้งหมดในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ เป็นการชั่วคราว ส่วนที่ จ.นนทบุรี มีผู้ติดโควิดเพิ่มอีก 97 ราย เป็นหญิง 58 ชาย 39 ราย

โควิดเป็นเหตุ ผกก.ถูกย้าย

วันเดียวกันพลตำรวจตรี ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ มีคำสั่งย้าย พ.ต.อ.ชัชรินทร์ญาณกร เฮงสุวรรณ์ ผกก.สภ.พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ โดยขาดจากตำแหน่งเดิม จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยในคำสั่งระบุว่าเนื่องจากบกพร่องต่อหน้าที่กรณีปล่อยให้มีการเล่นการพนัน ที่พีเอสสนุกเกอร์ ตำบลบางยอ จนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ปล่อยปละละเลยให้ร้านอาหารของนายก อบต.บางกระเจ้า เปิดบริการลูกค้า โดยมีนักดนตรีของร้านอาหารติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่คลัสเตอร์ในบริษัทเอกชน ย่านอำเภอพระสมุทรเจดีย์ที่มีการยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงถึง 128 ราย ล่าสุดมีพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในบริษัทและจุดข้างเคียงอีก 9 รายและคนในซอยที่เป็นพนักงานโรงงานถูกกักตัวหลายร้อยคนจนร้านค้าต่างๆพากันปิดตัวเพราะกลัว

ล่าคนโพสต์ “โควิดสายพันธุ์อินเดีย”

ทางด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกรณีมีผู้เผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับ “โควิดสายพันธุ์อินเดีย” จนสังคมเข้าใจผิดจนแชร์ต่อๆกันไปในโลกโซเชียล พบเป็นนักการเมืองท้องถิ่นจังหวัดหนึ่งเป็นคนเผยแพร่ ดีเอสไอเตรียมรวบรวมหลักฐานและส่งข้อมูลความเชื่อมโยงของกลุ่มที่บิดเบือนข้อมูลความเป็นจริงเรื่องโควิด-19 ให้กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) หรือประสานข้อมูลต่อไปยังศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เพื่อให้ดำเนินการต่อ หากประเด็นใดที่ศูนย์เฟกนิวส์ ดีเอสไอ ดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายได้เองจะดำเนินการทันที

ห่วงสายพันธุ์แอฟริการะบาดทางใต้

ด้านนายสุชาติ อนันตะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ คือเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่ตอนนี้เราพบสายพันธุ์หลักๆ คือ อินเดีย อังกฤษ โดยกลัวจะกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่กำลังระบาดในมาเลเซีย โดยพบว่าผู้ป่วยในมาเลเซียประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ป่วยด้วยสายพันธุ์แอฟริกาใต้ และสายพันธุ์นี้มีความสามารถในการปรับตัว จะทำให้วัคซีนอาจมีประสิทธิภาพน้อยลง สิ่งที่น่าห่วงคือหากมีผู้กลับเข้ามาแบบไม่ถูกกฎหมายแล้วไม่ได้มากักตัว อาจมีการระบาดในพื้นที่บ้านเรา ขอฝากศูนย์ปฏิบัติการระดับอำเภอ ตำบลในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ถ้าเจอคนกลุ่มนี้ขอความร่วมมือให้นำตัวเข้ามาสังเกตอาการในศูนย์สังเกตอาการ 14 วันเป็นอย่างน้อย ขณะที่ จ.นครศรีธรรมราช พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันเดียวกันนี้อีก 32 รายมาจากการค้นหาเชิงรุก

จัด 2 เที่ยวบินรับคนไทยในอินเดีย

วันเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เผยแพร่ประกาศขอให้คนไทยในอินเดียติดตามข่าวสารสถานการณ์โควิดในอินเดียอย่างใกล้ชิด หากไม่จำเป็นต้องพำนักอยู่ในอินเดียเวลานี้อาจพิจารณาเดินทางกลับประเทศไทย โดยเที่ยวบินเคลื่อนย้ายคนไทยที่ยังเปิดสำรองและให้บริการอยู่ ได้แก่ วันที่ 8 พ.ค. สายการบิน ไทยสมายล์ เส้นทางเมืองเจนไน-กรุงเทพฯ วันที่ 15 พ.ค. สายการบินแอร์อินเดีย เที่ยวบินพิเศษ เส้นทางกรุงนิวเดลี-กรุงเทพฯ สถานเอกอัครราชทูตฯ/สถานกงสุลใหญ่ไทยฯ จะจัดทำรายชื่อผู้โดยสาร โดยอาศัยหลักการลงทะเบียนข้อมูล ผู้โดยสารก่อนมีสิทธิก่อน และจะประกาศรายชื่อทางเฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตฯ/สถานกงสุลใหญ่ฯต่อไป

พระราชทานถังออกซิเจนให้อินเดีย

เมื่อเวลา 14.04 น. วันที่ 4 พ.ค. พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี เชิญเครื่องผลิตออกซิเจนและถังบรรจุก๊าซออกซิเจน พระราชทาน ไปมอบแก่เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือชาวอินเดีย ในภาวะวิกฤติโควิด-19 ณ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 กองบัญชาการกองทัพอากาศ ทั้งนี้ กองทัพอากาศจะดำเนินการจัดส่งสิ่งของพระราชทานดังกล่าว ไปยังสาธารณรัฐอินเดียเป็นการเร่งด่วน เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสาธารณรัฐอินเดีย ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและอยู่ในภาวะวิกฤติ มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้อุปกรณ์ทางการแพทย์และถังออกซิเจนขาดแคลนทั่วประเทศ

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


20 คำพูดวลีภาษาอังกฤษ-ไทย เพื่อสร้างกำลังใจให้ผ่านพ้นวิกฤต และความท้อแท้สิ้นหวัง มีคำว่าอะไรบ้าง

ในช่วงที่บ้านเมืองเกิดวิกฤตไม่ว่าจะภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ หรือโรคระบาดไปทั่วโลก รวมทั้งปัญหาต่างๆที่ประดา ประดังเข้ามาพร้อมๆกัน จนกระทบมาถึงตัวเราแบบตั้งรับกันไม่ทัน หลายๆคนอาจจะรู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง จนต้องหยุดชะงัก พักยกไม่อยากเดินหน้าต่อเลย หากเพื่อนๆคุณผ้อ่านบนโลกออนไลน์ และเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภาคนใหน ที่ช่วงนี้รู้สึกท้อแท้ หมดกำลังใจ หรือเบื่อหน่ายกับชีวิต ขอให้พึงระลึกไว้เสมอว่า “ขอให้มีพลังใจในการสู้ต่อไป เดี่ยวทุกอย่างก็จะผ่านพ้นไป” วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอคำคมภาษาอังกฤษ แปลเป็นภาษาไทย เพื่อให้กำลังใจตัวเองในการเดินหน้าสู้ชีวิตต่อไป มาให้ได้อ่านกันค่ะ

1.keep fighting
  (คีป ไฟลท์ติ้ง)
  หมายถึง สู้ๆ สู้ต่อไปนะ

2.smile on chin up
 (สไมล์ ออน ชิน อัพ)
  หมายถึง ยิ้ม เริ่ด เชิ่ดเข้าไว้ ผ่านไปได้อย่างแน่นอนจ้า

3.Look on the bright side.
(ลุ๊ก ออน ดิ ไบรท์ ไซด์)
 หมายถึง มองโลกในแง่ดีบ้างเถอะ

4.Don’t worry, be happy
(ด๊อน วอรี่ บี แฮปปี้)
หมายถึง  อย่ากังวัลไปเลย จงมีความสุขเข้าไว้

5.keep going
(คีป โกอิ้ง)
หมายถึง จงก้าวต่อไปนะ สู้ๆ

6.don’t give up
(ด้อน กีฟ อัพ)
หมายถึง อย่ายอมแพ้

7.don’t get discouraged
(ด๊อน เกท ดิสคอเรก)
หมายถึง  อย่างเพิ่งหมดกำลังใจ

8.Don’t worry about it.
(ด๊อน วอรี่ อะบ้าว อิท)
หมายถึง  อย่ากังวลใจไปเลย

9.Don’t feel so bad.
(ด๊อน ฟีล โซ แบด)
หมายถึง อย่ารู้สึกแย่ไปเลย

10.Snap yourself out of it.
(สแนบ ยัวเซล เอ้าท์ ออฟ อิท)
หมายถึง  ลืมมันไป ไม่ต้องเก็บมาใส่ใจ

11.It can’t be that bad.
(อิท คั่น บี แดท แบด)
หมายถึง มันไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะ

12.To Be strong
(ทู บี สตร้อง)
หมายถึง  เข้มแข็งไว้ สู้ๆ

13.Don’t discourage.
(ด๊อน ดิชคอเรก)
หมายถึง อย่าเพิ่งท้อแท้ไปเลย

14.Don’t think too much.
(ด๊อน ติ้ง ทูมัช)
หมายถึง อย่าคิดมากเลยน่า

15.Hang in there
(แฮง อิน เฮีย)
หมายถึง สู้ๆ อย่าหยุด

16.Nothing lasts forever.
(น็อทติ้ง ลาสฟอเอฟเวอร์)
หมายถึง ไม่มีอะไรยั่งยงถาวรหรอกนะ เดี่ยวมันก็ผ่านไป

17.Come on, just look on the bright side, you could have
(คัมมอน จัส ลุ๊ก ออน ดิ ไบร์ท ไซด์ ยู คูท แฮฟ)
หมายถึง ไม่เอานะอย่าท้อแท้ มองไปยังด้านดีๆในตัวของคุณก็มีอยู่แล้ว

18.You can do it.
(ยู แคน ดู อิท)
หมายถึง คุณทำได้แน่

19.You’ll get through this
(ยู วิว เกท ทรู อิท)
หมายถึง เดี๋ยวคุณก็ผ่านมันไปได้นะ สู้ๆ

20 Keep going, I’ll support you.

(คีฟ โกอิ้ง ไอ วิว ซัพพอร์ต ยู)
หมายถึง ทำต่อไป สู้ต่อไปนะ ฉันจะสนับสนุนคุณเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก khunnaiver.blogspot 


ร็อก สเปซ เปิดตัวเครื่องตัดฟิล์มสมาร์ทโฟนอัจฉริยะ

ร็อก สเปซ เปิดตัวเครื่องตัดฟิล์มสมาร์ทโฟนอัจฉริยะ

ร็อก สเปซ ประเทศไทย เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “เครื่องตัดฟิล์มอัจฉริยะรุ่นZC1”   (Smart Plotter ZC1) ต้นตำหรับเครื่องตัดฟิล์มอัจฉริยะมาตรฐานโลก ชูจุดเด่นเครื่องตัดฟิล์มที่คุ้มที่สุดในตลาดตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า เหมาะสำหรับการใช้งานทั้งสำหรับร้านขายสมาร์ทโฟนและลูกค้าทั่วไป ด้วยการอัปเดตฐานข้อมูลสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่แบบเรียลไทม์ผ่าน Wifi และความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำ ตั้งเป้าเจาะตลาดประเทศไทยด้วยยอดขายปีละ 100 ล้านบาท

นายซัมเมอร์ ลิน ประธานผู้บริหารร่วม (Co-CEO) ร็อก สเปซ ประเทศไทย กล่าวว่า “เครื่องตัดฟิล์มอัจฉริยะรุ่น ZC1 จากร็อก สเปซ ออกแบบมาให้เป็นโทเทิล โซลูชั่น ให้กับทั้งผู้ประกอบการและลูกค้าทั่วไป เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่พร้อมแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้งานได้อย่างแท้จริง ในปัจจุบันพบว่ามีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ในประเทศไทยมากกว่า 30 รุ่นทุก ๆ เดือน ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านขายสมาร์ทโฟนและร้านตู้ทั่วไปต้องรับภาระในการสต๊อกสินค้าประเภทฟิล์มกันรอยเป็นจำนวนมากเพื่อให้สามารถรองรับกับความต้องการของผู้บริโภคที่นำสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ มาติดฟิล์มอยู่ตลอดเวลา แต่เครื่องตัดฟิล์มอัจฉริยะรุ่น ZC1 สามารถแก้ปัญหาให้แก่ผู้ประกอบการ หมดปัญหาเรื่องเงินจมไปกับการสต๊อกของ และสามารถช่วยลดมลภาวะได้เนื่องจากสต๊อกคงค้างมักจะต้องถูกนำไปกำจัดโดยการเผาทำลาย จุดเด่นของเครื่องตัดฟิล์มอัจฉริยะรุ่น ZC1 อยู่ที่มาตรฐานของตัวเครื่องที่ได้รับการยอมรับจากหลากหลายประเทศทั่วโลกและได้รับการไว้วางใจจากผู้ประกอบการในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก พิสูจน์ได้จากการได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์สมาร์ทโฟนชื่อดังระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Apple Samsung Huawei Oppo Vivo Xiaomi ที่พร้อมส่งข้อมูลดีไซน์และขนาดของตัวเครื่องสมาร์ทโฟนมาให้กับแบรนด์ในแบบ Real Time ทำให้ผู้ประกอบการสามารถตัดฟิล์มรองรับผู้บริโภคได้ตั้งแต่วันแรกที่มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ซึ่งจุดนี้เป็นสิ่งที่เครื่องตัดฟิล์มทั่วไปในประเทศไทยไม่สามารถทำได้

ร็อก สเปซ เปิดตัวเครื่องตัดฟิล์มสมาร์ทโฟนอัจฉริยะ

ทั้งนี้ในปัจจุบันเครื่องตัดฟิล์มอัจฉริยะรุ่น ZC1  สามารถรองรับการตัดฟิล์มให้แก่สมาร์ทโฟนได้มากกว่า 13,000 รุ่น ทั้งยังสามารถรองรับสมาร์ทโฟนที่มีจอโค้งซึ่งฟิล์มแบบเก่าไม่สามารถรองรับได้อีกด้วย และไม่เพียงแต่สมาร์ทโฟนเท่านั้นเรายังมีข้อมูลรองรับสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Tablet Laptop กล้องดิจิทัล Smart Watch เป็นต้น นอกจากนั้น ยังอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานด้วยเมนูการใช้งานภาษาไทย 100% ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีเครื่องตัดฟิล์มรุ่นไหนในตลาดรองรับภาษาไทยได้ถึง 100% ยิ่งไปกว่านั้นเครื่องยังมีเซิร์ฟเวอร์ที่รวบรวมฐานข้อมูลขนาดใหญ่จากทั่วโลกไว้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ และยังสามารถประมวลผลข้อมูลการใช้งานออกมาเป็นข้อมูลรายวันและรายเดือนซึ่งผู้ประกอบการสามารถดึงข้อมูลเหล่ามาใช้งานได้ทั้งจากคอมพิวเตอร์และจากตัวเครื่องและนำมาวิเคราะห์    เทรนด์ของผู้บริโภคตลอดจนสามารถนำมาปรับปรุงการทำงาน หรือวางแผนการตลาดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขายได้อีกด้วย ทั้งนี้เรายังมีทีมงานให้บริการหลังการขายตลอด 24 ชั่วโมงที่พร้อมจะช่วยคุณประสานงานกับทีมช่างเทคนิคจากทั่วโลกที่พร้อมจะอัปโหลดและแก้ไขข้อมูลลงเซิร์ฟเวอร์ให้คุณได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ในปัจจุบันตลาดฟิล์มกันรอยในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ 900 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตตามอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน สำหรับการแข่งขันของเครื่องตัดฟิล์มอัจฉริยะนับว่ายังมีการแข่งขันที่ไม่สูงมากแต่เชื่อว่าประเทศไทยจะเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีกำลังซื้อสูง เพราะตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี และผู้บริโภคในประเทศไทยก็ให้ความสำคัญกับการติดฟิล์มกันรอยให้กับสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ในปีนี้เราคาดหวังจะเติบโตเพิ่มขึ้น 500% ภายในปีนี้ นอกจากนั้นยังจะสามารถช่วยผู้ประกอบการกว่า 5,000 แห่งขจัดปัญหาการแบกรับต้นทุนในการสต๊อกฟิล์มของผู้ประกอบการ และตั้งเป้าที่จะช่วยประเทศไทยให้สามารถลดจำนวนฟิล์มที่จะกลายมาเป็นขยะเหลือใช้ให้ได้ปีละ 1 ล้านแผ่น”

ร็อก สเปซ เปิดตัวเครื่องตัดฟิล์มสมาร์ทโฟนอัจฉริยะ

สำหรับผู้บริโภคทั่วไปประโยชน์ของ ฟิล์มกันรอยจาก ร็อก สเปซ คือความแข็งแรงคงทน สามารถกระจายแรงกระแทกป้องกันรอยขีดข่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเป็นฟิล์ม ยืดหยุ่น (Flexible Film) ทำมาจากไฮโดรเจล (Hydrogel) ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ถูกนำมาใช้ในกองทัพสหรัฐ รถแข่งไฮเอนด์ เพื่อป้องกันยานพาหนะ เพราะมีคุณลักษณะโปร่งใสทนต่อการสึกหรอ นอกจากนั้นยังมีความเหนียวยืดหยุ่นและแข็งแรงทนทาน สามารถรองรับสมาร์ทโฟนจอโค้งได้อย่างสมบูรณ์แบบครอบคลุมเต็มทุกพื้นผิวของหน้าจอ เนื้อฟิล์มมีความละเอียดสูงและโปร่งใสสามารถปกป้องหน้าจอสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเต็มที่โดยไม่รบกวนคุณภาพการแสดงผลของหน้าจอ นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยี Self-Repairing ที่มีความสามารถใน ฟื้นฟูผิวฟิล์มด้วยตัวเองได้ภายใน 24 ชั่วโมง โดยฟิล์มกันรอยของ ร็อก สเปซ ใช้วัตถุดิบนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ผ่านการทดสอบและได้รับการยอมรับจากสถาบันควบคุมคุณภาพ SGS ซึ่งเป็นสถาบันตรวจสอบและควบคุมคุณภาพระดับโลก ว่ามีความแข็งแรงคงทนไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ในปัจจุบันฟิล์มกันรอยสำหรับหน้าจอของร็อก สเปซ มีให้เลือก 6 แบบได้แก่

•             ฟิล์มกันรอยความคมชัดระดับ HD

•             ฟิล์มกันรอยความคมชัดระดับ HD Pro

•             ฟิล์มกันรอยแบบตัดแสงสีฟ้า

•             ฟิล์มกันรอยแบบเนื้อด้าน

•             ฟิล์มกันรอยแบบแอนตี้แบคทีเรีย

•             ฟิล์มกันรอยแบบเพิ่มความเป็นส่วนตัว

“นอกจากความสามารถในการป้องกันหน้าจอสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว เรายังให้ความสำคัญกับความสวยงามของสมาร์ทโฟนเราจึงมีฟิล์มหลังซึ่งมีลวดลายต่าง ๆ มาให้ลูกค้าได้เลือกใช้เพื่อตกแต่งด้านหลังของสมาร์ทโฟนมากกว่า 100 ลาย ซึ่งในปัจจุบันเครื่องตัดฟิล์มแบรนด์อื่นๆ ที่มีวางขายอยู่ทั่วไปไม่มีฟิล์มที่มีลวดลายด้านหลังให้ลูกค้าเลือกใช้ ที่ผ่านมาเราได้จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจชื่อดังจากหลากหลายประเทศเพื่อออกแบบลายฟิล์มด้านหลัง ไม่ว่าจะเป็น Walt Disney, Doraemon, Hello Kitty, Marvel, Pokemon และแบรนด์อื่น ๆ อีกมากมายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคปัจจุบันที่ชื่นชอบที่จะบ่งบอกความเป็นตัวเองผ่านสิ่งของที่ตนเองเลือกใช้” นายซัมเมอร์ กล่าวเสริม

ร็อก สเปซ เปิดตัวเครื่องตัดฟิล์มสมาร์ทโฟนอัจฉริยะ

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


น้ำลูกยอ…เครื่องดื่มสมุนไพรมากประโยชน์เพื่อคนรักสุขภาพ

น้ำลูกยอ...เครื่องดื่มสมุนไพรมากประโยชน์เพื่อคนรักสุขภาพ

น้ำลูกยอกลายเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่เรียกได้ว่ากำลังมาแรง คุณสมบัติเด่นของลูกยอมีมากมายจนกลายเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ จากเมื่อก่อนที่หาดื่มได้ยาก ปัจจุบันมีการนำมาคั้นใส่ขวดออกวางจำหน่ายอย่างแพร่หลาย ให้ความสะดวกสบายในการซื้อหามาดื่มกันมากขึ้น

สมุนไพรชนิดนี้เป็นที่รู้จักมานาน เป็นยาที่ได้รับการขนานนามให้เป็นหนึ่งในสุดยอดของยาแผนโบราณมานานนับร้อยๆ ปี ด้วยคุณสมบัติอันเลอค่าทั้งเป็นตัวช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยป้องกันและรักษาโรคไปพร้อมๆ กัน ทำให้เราได้เห็นสมุนไพรลูกยอเริ่มมามีบทบาทในยุคที่ผู้คนใส่ใจและดูแลสุขภาพเช่นนี้กันอีกครั้ง

น้ำลูกยอ...เครื่องดื่มสมุนไพรมากประโยชน์เพื่อคนรักสุขภาพ

น้ำลูกยอ…เครื่องดื่มสมุนไพรมากประโยชน์เพื่อคนรักสุขภาพ

ทำความรู้จักกับลูกยอสมุนไพรอัศจรรย์ของไทยที่ถูกมองข้าม

ลูกยอแม้จะเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่ผู้คนก็ยังไม่ค่อยรู้จักสรรพคุณอันเลอค่าของมันมากนัก แม้จะเป็นกลุ่มคนที่รักสุขภาพ ลูกยอก็ยังเป็นเหมือนพืชสมุนไพรที่ไม่คุ้นหา แต่หากได้รู้จักกับสรรพคุณมากมายซึ่งช่วยบำรุงร่างกายได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีสารอาหารและแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างครบถ้วน ผลที่สุกเต็มที่ของมันจะมีรสเปรี้ยว อุดมไปด้วยเอนไซม์ที่มีประโยชน์ พบได้ทั่วไปทั้งในประเทศไทย จีน อินเดีย มาเลเซีย ฯลฯ

น้ำลูกยอ...เครื่องดื่มสมุนไพรมากประโยชน์เพื่อคนรักสุขภาพ

น้ำลูกยอ…เครื่องดื่มสมุนไพรมากประโยชน์เพื่อคนรักสุขภาพขอบคุณภาพ

ลักษณะของผลลูกยอ

ผลของมันมีลักษณะคล้ายกับน้อยหน่า ผลขนาดเล็กมากมายเกาะกลุ่มกันจนกลายเป็นผลขนาดใหญ่ หรือที่เรียกกันว่า multiple fruit มีกลิ่นฉุนเป็นพิเศษ ผลอ่อนมีสีเขียว เมื่อสุกจะเริ่มมีสีเหลืองเข้ามาปน จนกระทั่งสุกเต็มที่ก็จะกลายเป็นสีเหลืองทั้งลูก ออกผลให้สามารถเก็บเกี่ยวได้ตลอดทั้งปี มันเป็นได้ทั้งพืชสมุนไพรและเป็นอาหารหลักของบางประเทศที่นำมารับประทานคู่กับเกลือ หรือปรุงรสชาติที่แปลกลิ้นออกไปตามแหล่งวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ

น้ำลูกยอ...เครื่องดื่มสมุนไพรมากประโยชน์เพื่อคนรักสุขภาพ
น้ำลูกยอ…เครื่องดื่มสมุนไพรมากประโยชน์เพื่อคนรักสุขภาพ
คุณประโยชน์จากน้ำลูกยอ

การทำน้ำลูกยอ เป็นการคั้นเอาน้ำจากผลสดๆ มีหลายสูตรที่นำมาประยุกต์ใช้ ทั้งการผสมกับน้ำตาลหรือน้ำผึ้ง โดยการนำเอาผลมาแกะส่วนของเมล็ดออก ทำการปั่นและคั้นเอาแต่ส่วนของน้ำ กรองเอากากออกไป กลิ่นที่ได้จะมีความฉุน ดังนั้นจึงมักจะต้องมีการนำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ เพื่อช่วยดึงรสชาติให้ดีขึ้น

น้ำลูกยอ...เครื่องดื่มสมุนไพรมากประโยชน์เพื่อคนรักสุขภาพ

น้ำลูกยอ…เครื่องดื่มสมุนไพรมากประโยชน์เพื่อคนรักสุขภาพ

สรรพคุณหลักๆ ที่โดดเด่นของน้ำลูกยอ มีส่วนช่วยบำรุงหัวใจ กระตุ้นระบบหมุนเวียนเลือด น้ำที่คั้นสดของมันจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดความเสื่อมสภาพของเซลล์ ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ลดน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภูมิแพ้ ขยายหลอดเลือดและเพิ่มความแข็งแรง ลดไขมันส่วนเกิน บำรุงระบบย่อยอาหาร ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับพักผ่อนได้ดี

น้ำลูกยอ...เครื่องดื่มสมุนไพรมากประโยชน์เพื่อคนรักสุขภาพ

น้ำลูกยอ…เครื่องดื่มสมุนไพรมากประโยชน์เพื่อคนรักสุขภาพ

จะเห็นได้ว่าน้ำลูกยอมีผลดีต่อสุขภาพอย่างมากมาย แม้รสชาติของมันจะไม่ค่อยน่าภิรมย์เท่าใดนัก แต่หากลองนำมาผสมกับเครื่องดื่มผลไม้อื่นๆ ก็จะช่วยให้รสชาติดีขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,200.00 26,300.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,697.00 25,726.52 26,800.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,527.30 23,153.87 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,357.60 20,581.22 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 764.00 11,582.24 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 594.00 9,005.04 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,759.00 26,666.44 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 05/05/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.25 27.25 27.55 27.25 27.25 27.25 27.25 27.25 27.25 27.25
แก๊สโซฮอล์ 91 26.98 26.98 27.28 26.98 26.98 26.98 26.98 26.98 26.98 26.98
แก๊สโซฮอล์ E20 25.74 25.74 26.04 25.74 25.74 25.74 25.74 25.74 25.74
แก๊สโซฮอล์ E85 21.49 21.49 21.49
เบนซิน 95 34.66 35.11 35.16 34.66 34.66
ดีเซล B7 27.09 27.09 27.39 27.09 27.09 27.09 27.09 27.09 27.09 27.09
ดีเซล 24.09 24.09 24.39 24.09 24.09 24.09 24.09 24.09 24.09 24.09
ดีเซล B20 23.84 23.84 24.34 23.84 23.84 23.84 23.84
ดีเซลพรีเมี่ยม 31.76 31.86 33.84 33.16 31.76
แก๊ส NGV 13.49 13.49 13.49
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า