สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 05 สิงหาคม 2563

‘เอสซีจี’ ประเมินเสี่ยงโควิด  ศึกยังไม่จบ อย่าเพิ่งพักรบ

การเร่งทรานส์ฟอร์มธุรกิจด้วยความระมัดระวัง หลังผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงสู่ระดับที่น่ากังวลน้อยลง ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องในหลายธุรกิจภายในประเทศ แต่กับธุรกิจขนาดใหญ่ระดับมหภาค อย่างบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี ผู้ประกอบการครอบคลุมวัสดุก่อสร้าง, ปิโตรเคมี และบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่โควิดพ่นพิษใส่เต็มๆนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย

โดยนายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการ ยอมรับว่า การทำธุรกิจยังคงมีความท้าทายอยู่รอบด้าน โดยเฉพาะสถานการณ์ในต่างประเทศ ประเด็นภาวะทางเศรษฐกิจ ที่เกี่ยวเนื่องกับการเปิดประเทศ กลายเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวในภาคการท่องเที่ยวและบริการ รวมถึงกับดักขวางการเติบโตของธุรกิจ ท่ามกลางรายได้จากการขายลดลงตลอดครึ่งปีแรกถึง 9% อย่างไรก็ตาม นอกจากกลยุทธ์แผนรับมือกับความไม่แน่นอนขั้นสูงสุด และผลักดันธุรกิจแพกเกจจิ้งให้เป็นดาวเด่นแล้ว ยังมีหวังในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง จากดีมานด์ความต้องการของโครงการรัฐ มั่นใจรัฐเดินต่อ หนุนกระตุ้นเศรษฐกิจ
รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส

6 ด.รายได้หด-กำไรหาย

จากความท้าทายของตลาดโลก และมาตรการปิดประเทศของไทย เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้การลงทุนของต่างประเทศ ซึ่งเป็นคู่ค้า และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวชะลอตัว หนักสุดในกลุ่มสินค้าเคมีภัณฑ์, ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง อย่างต่อเนื่อง 2 ไตรมาส ยกเว้นการเติบโตในกลุ่มธุรกิจแพกเกจจิ้ง จากการอุปโภคบริโภคที่ปรับขึ้นนั้น ทำให้ผลประกอบการของบริษัทตลอดช่วงครึ่งปีแรก รวมมีรายได้จากการขายอยู่ที่ 201,751 ล้านบาท ลดลง 9% เมื่อเทียบกับปีก่อน สำหรับกำไรงวดอยู่ที่ 16,355 ล้านบาท ลดลงราว 13% อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง บริษัทจึงยังคงเป้าหมายการลงทุนไว้ที่ 5.5-6.5 หมื่นล้านบาท

คาดศก.ดิ่งลากยาว 1 ปี

สำหรับภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง มองว่า ยังคงมีความน่ากังวลอยู่มาก แม้ขณะนี้ไทยเองและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน พยายามบริหารจัดการควบคุมโรคในเฟสแรกได้ดีก็ตาม แต่ความเสี่ยงจากการเปิดประเทศ และโอกาสที่โรคจะกลับมาระบาดในเฟส 2 ยังมีสูง จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นรายวัน ฉะนั้น การเปิดประเทศของไทย คงเป็นไปด้วยอุปสรรค เพราะรัฐเองต้องคงไว้ซึ่งมาตรการเข้มข้นป้องกันผลกระทบระลอกใหม่ ดังนั้น ความต้องการสินค้า หรือ การลงทุนใดๆ ที่มีส่วนตอบรับกับภาคการท่องเที่ยวจึงมีความท้าทายค่อนข้างมาก ขณะเดียวกัน ย่อมส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวม อาจชะลอตัวยาวนานกว่า 1 ปี ส่วนการดำเนินธุรกิจของบริษัทเอง ต้องจับตาถึงสถานการณ์ตลาดโลก ในแง่ต้นทุนสินค้า และความต้องการสินค้า ที่มีแนวโน้มไม่สู้ดี อีกทั้งยังมีปัจจัยเฝ้าระวังอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ภาวะน้ำท่วม-น้ำแล้ง ที่ส่งผลต่อการทำธุรกิจ

“เศรษฐกิจไทย เซ็กเม้นต์ใหญ่ คือ ภาคการท่องเที่ยว-บริการ แต่ขณะนี้โอกาสที่ไทยจะกลับมาเปิดประเทศ เพื่อรับการท่องเที่ยวใหม่ๆ ของต่างชาติ คงต้องใช้เวลาและระมัดระวังสูง เป็นภาวะที่ต้องทำใจ ประเมินต้องอยู่กับสถานการณ์เช่นนี้มากกว่า 1 ปี เพราะผลกระทบควบคุม สร้างสมดุลได้ยาก ระหว่าง สุขภาพ ความเป็นอยู่ และการดำเนินธุรกิจ”

วางแผนขั้นเลวร้ายสุด

ทั้งนี้ บริษัทได้เร่งปรับตัวและเตรียมแผนการรองรับไว้แล้ว ในกรณีที่เกิดสถานการณ์เลวร้ายสุด หากมีการปิดเมืองต่อเนื่อง เช่น เตรียมการขายและการขนส่งล่วงหน้า และผลักดันการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆมาช่วย อีกทั้ง ยังมองหาโอกาสใหม่ๆ ในกลุ่มธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตดี อย่างธุรกิจแพกเก็จจิ้ง จากธุรกิจ e-commerce และการสั่งอาหารออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด

“แม้ความรู้ความเข้าใจของโลกเกี่ยวกับไวรัสมีมากขึ้น แต่คนติดเชื้อในหลายประเทศก็ยังมีมาก สถานการณ์เปลี่ยนได้ตลอดเวลา ไม่มีใครรู้อนาคต ขณะผลกระทบทางธุรกิจของเรา ต้องแยกเป็นรายตลาด และรายอุตสาหกรรม เพราะวันนี้กับช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็มีความแตกต่าง เช่นเดียวกับ 2-3 เดือนข้างหน้า ก็อาจเปลี่ยนไปได้อีก ทำได้แค่เฝ้าระวังและปรับตัวให้ไว”

หวังโครงการรัฐฟื้นก่อสร้าง

นายรุ่งโรจน์ ยังกล่าวถึงภาคธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ซึ่งไตรมาส 2 มีรายได้จากการขาย 42,506 ล้านบาท รวมครึ่งปีแรกลดลงประมาณ 1% ว่า ในช่วงที่เหลือของปี ยังเป็นตลาดที่มีความท้าทายสูง โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่อาศัย คอนโดมิเนียม ที่อยู่ในภาวะเหนื่อย ส่วนโครงการบ้านแม้มีแนวโน้มดีกว่า แต่การก่อสร้างในโครงการใหม่ๆ ยังมีข้อจำกัด เช่นเดียวกับการก่อสร้างในภาคคอมเมอร์เชียล หรือ รีเทลค้าปลีก ที่ได้รับผล
กระทบอย่างมาก ครึ่งหลังน่าจะชะลอตัวต่อ มีเพียงเซ็กเม้นต์ ภาคการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ที่ฉายแววเป็นพระเอก และความหวังของอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในปีนี้ เนื่องจากคาดว่า รัฐบาลเอง ต้องการขับเคลื่อนการลงทุนต่อเนื่อง เพื่อหวังให้เป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


พฤกษา ปรับทัพ ” ปิยะ ประยงค์” ขึ้น CEO พฤกษา เรียลเอสเตท

พฤกษา ปรับทัพเสริมความแข็งแกร่ง แต่งตั้งผู้บริหาร ดัน ” ปิยะ ประยงค์ ” ขึ้นตำแหน่ง CEO ดูแลกลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตททั้งหมด

นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ประกาศปรับโครงสร้างการบริหารใหม่ แต่งตั้ง นายปิยะ ประยงค์ ลูกหม้อพฤกษา ที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งแนวราบ และแนวสูง ในกลุ่มธุรกิจพฤกษามายาวนานกว่า 27 ปี  ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท (CEO-PS) ปฎิบัติหน้าที่รับผิดชอบงานบริหาร ธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตททั้งหมด โดยจะรายงานตรงต่อ นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ ที่จะเน้นบริหารจัดการธุรกิจในกลุ่มพฤกษา โฮลดิ้ง เป็นหลัก มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป การปรับโครงสร้างการบริหารใหม่และการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพและเป็นกลไกสำคัญในการบริหารธุรกิจต่างๆ ของกลุ่มบริษัทฯ ให้เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ทองคำปิดนิวไฮทะลุ2,000ดอลล์/ดาวโจนส์,น้ำมันขยับขึ้น

ทองคำปิดนิวไฮทะลุ2,000ดอลล์/ดาวโจนส์,น้ำมันขยับขึ้น

หุ้นดาวโจนส์ปิดบวก 164.07 จุด รับแรงซื้อหุ้นพลังงาน จับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านราคาน้ำมันปรับขึ้น 69 เซนต์ ขณะที่ ทองพุ่ง 34.07 ดอลลาร์ นิวไฮทะลุ 2,000 ดอลลาร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,828.47 จุด เพิ่มขึ้น 164.07 จุด หรือ +0.62% ขณะที่ดัชนี เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 3,306.51 จุด เพิ่มขึ้น 11.90 จุด หรือ +0.36% ส่วนดัชนี แนสแดค ปิดที่ 10,941.17 จุด เพิ่มขึ้น 38.37 จุด หรือ +0.35%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันที่4 ส.ค. ได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ นักลงทุนมีความหวังการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า เวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต งวดส่งมอบเดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 69 เซนต์ หรือราว 1.7% อยู่ที่ 41.70 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ เบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ หรือราว 0.6% ไปอยู่ที่ 44.43 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้น 34.07 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.7% ปิดที่ 2,021 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ฟุตบอล “เวียดนาม” ก้าวข้ามไทย เรื่องจริงหรือ(แค่)มโน

แทบไม่น่าเชื่อว่าเพียงแค่เวลาไม่กี่ปี จากทีมที่เคยเป็นลูกไล่ของไทย ในที่สุด “ทีมชาติเวียดนาม” ก็ชูคอผงาด กลายสภาพขึ้นมาเป็นทีมชั้นนำของย่านอาเซียน ทราบรัศมีความยิ่งใหญ่ของไทยและอีกหลายชาติได้สำเร็จ

สองส่วนสำคัญที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ ที่ช่วยส่ง “ทัพดาวทอง” ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็คือการก้าวเข้ามาของชายที่ชื่อ “ปาร์ค ฮัง ซอ” กุนซือวัยเลยแซยิดจากแดนโสมขาว

และอีกส่วน คือการเค้นฟอร์มเก่งของบรรดาแกนหลัก ไม่ว่าจะเป็น เหงียน กวง ไฮ, เลือง ซวน เชือง, เหงียน คอง เฟือง, เกอ ง็อก ไฮ รวมไปจนถึงนายทวารดีกรีลูกครึ่งอย่าง ดัง วาน ลัม ที่มาถึงจุดพีคพร้อมๆ กัน

ความสำเร็จจากการเป็นรองแชมป์ในศึก ยู-22 ชิงแชมป์เอเชีย 2018 ที่จีน ส่งต่อมาถึงการเป็นเจ้าอาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ” จนมาถึงการเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ เอเชียน คัพ 2019 ที่ยูเออี ทั้งหมดคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่

จากความสำเร็จที่ไหลทะลักเข้ามาสู่ทีมชาติเวียดนาม ในช่วง 2 ปีล่าสุด ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า “ทัพดาวทอง” เจ๋งพอ และก้าวสู่อีกระดับจนเลยอาเซียนไปแล้วจริงๆ หรือ?

วันนี้ทีมข่าวกีฬาไทยรัฐสปอร์ต ได้โอกาสพูดคุยกับ “แจ็คกี้” ไตรสิทธิ์ ทองแดง อีกหนึ่งบุคคลที่มีความใกล้ชิด และคุ้นเคยกับวงการฟุตบอลทั้งของสองชาติเป็นอย่างดี เพราะเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว เขาคือเอเย่นต์มือทอง ที่มีส่วนนำนักเตะไทยหลายรายไปค้าแข้งในวีลีกของเวียดนาม อีกทั้งปัจจุบัน ยังเป็นหนึ่งในผู้บริหารระดับสูง และมือขวา มร.วู เทียน ทันห์ ประธานสโมสรไซง่อน เอฟซี อีกด้วย

ประเด็นแรกที่เปิดฉากถามการสนทนา ผู้บริหารระดับสูงของทีมดังในศึกวีลีกยอมรับว่า ไม่รู้สึกเซอร์ไพรส์แม้แต่น้อย ที่ได้เห็นลูกทีมของ ปาร์ค ฮัง ซอ ก้าวขึ้นมาเป็นเต้ยของอาเซียนในปัจจุบัน เพราะดูเหมือนว่าอะไรหลายอย่างจะดูลงตัวไปหมด

“ไม่มีอะไรที่เซอร์ไพรส์เลย เพราะทีมเวียดนามจริงๆ แล้วก่อนที่จะมาถึงจุดนี้ พวกเขาล้มลุกคลุกคลานมาตลอด เคยแพ้ไทยเรามาทั้งทีมชุดใหญ่และชุดซีเกมส์ เป็นทีมที่สั่งสมประสบการณ์มานาน แล้วอีกอย่างทีมชุดนี้ เกิดขึ้นในระหว่างที่ฟุตบอลวีลีกกลับมาบูมอีกครั้ง แต่ละสโมสรเริ่มลงทุนในด้านต่างๆ ทำให้มีการพัฒนา เหมือนกับว่าทุกอย่างมันถูกที่ถูกเวลา”

“โดยส่วนตัวมองว่าโค้ชปาร์คเขาโชคดี ที่เข้ามาทำงานในช่วงที่นักเตะชุดนี้ กำลังพีคพร้อมกันเกือบทั้งหมด สิ่งที่โค้ชทำคือการเติมเรื่องฟิตเนส และระบบเพรสซิ่งในสไตล์เกาหลี เน้นเรื่องพละกำลังเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ชุดนี้แข็งแกร่งขึ้น”

“ส่วนเรื่องของขุมกำลังนักเตะ เขาเพียงแค่เอานักเตะบางคนที่เห็นว่ามีแววเข้ามาเสริมทีม แต่ส่วนใหญ่แกนหลักของทีมยังเป็นชุดเดิม ที่เคยแพ้ไทยมาตั้งแต่ตอนฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก ซึ่งหลักๆ ก็จะมีนักเตะจากแค่ 2 สโมสรเท่านั้น คือ ฮอง อันห์ ยา ลาย กับ ฮานอย เอฟซี ที่เหลือก็จะมาจากสโมสรอื่นแค่ทีมละ 1-2 คนเท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม อดีตเอเย่นต์มือทองได้มองว่า “ทัพดาวทอง” คงไม่ไม่พีคไปกว่านี้อีกแล้วในอนาคต แต่ที่น่ากลัวในระยะยาว คือการดึงโค้ชชื่อดังชาวฝรั่งเศส ที่เคยผ่านสังเวียนฟุตบอลโลก เข้ามาช่วยวางรากฐานพัฒนาระบบเยาวชน

“โดยส่วนตัวคิดว่า นักเตะส่วนใหญ่คงไม่พีคไปกว่านี้อีกแล้ว จุดสูงสุดของนักเตะชุดนี้คือ การได้รองแชมป์ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย (ปี 2018), แชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ และเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายเอเชียน คัพ 2019 ตอนนี้นักเตะส่วนใหญ่เริ่มอายุมากขึ้น ถ้าไม่อยู่ในช่วงขาลงก็แค่ทรงๆ ไม่พีคไปกว่านี้ และเท่าที่ได้สัมผัส เด็กรุ่นใหม่ที่กำลังขึ้นมา ฝีเท้าก็ยังไม่ดีเท่าชุดปัจจุบัน”

“แต่ที่สำคัญคือ เวียดนาม ดึง ฟิลิปป์ ทรุสซิเยร์ (อดีตกุนซือทีมชาติญี่ปุ่น ชุดฟุตบอลโลก 2002) เข้ามาดูแลทีมชาติเวียดนามชุดยู-19 และช่วยวางระบบเยาวชนทุกรุ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ค่อนข้างน่ากลัวในระยะยาว”

อีกหนึ่งคำถามสำคัญ และเป็นประเด็นฮอตในโลกโซเชียลขณะนี้ก็คือ ตอนนี้เวียดนามได้ยกระดับก้าวข้ามไทยและย่านอาเซียนไปแล้วหรือยัง ซึ่งคำตอบที่ได้คงไม่เหนือความคาดหมายมากนัก 

“โดยส่วนตัวคิดว่าคงยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะในเรื่องของมาตรฐานทีมชาติหรือระบบลีก เขายังเป็นรองเราอยู่ ถ้ามองแบบเป็นกลาง เรื่องวิสัยทัศน์ในการเล่นฟุตบอลของเราดีกว่า แต่ไทยจะเป็นรองเวียดนามอยู่ คือ เรื่องความขี้เกียจ ทำให้มีผลกับเรื่องฟิตเนส และความแข็งแกร่งของร่างกาย”

“เวียดนาม เขาจะโดนปลูกฝังว่า ถ้าเสียบอลเมื่อไหร่คุณต้องช่วยไล่กลับคืนมาให้ได้ ไม่ใช่ทำบอลเสียแล้วให้เพื่อนไล่แทน ในขณะที่ของไทยจะตรงกันข้าม ดังนั้นเรื่องที่เวียดนามจะก้าวข้ามไทยในตอนนี้ เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้หรอก แต่อนาคตก็ไม่แน่”

“ถึงแม้ตอนนี้ อันดับฟีฟ่าแรงกิ้งไทยจะเป็นรองเวียดนาม แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะก้าวข้ามเรา มันเอาตรงนั้นมาวัดไม่ได้ เพราะว่าตรงนี้มันมีตัวแปรเยอะ ทั้งเรื่องจำนวนแมตช์แข่งขันหรืออีกหลายอย่าง”

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


มะเร็งไทรอยด์ Top 7 มะเร็งร้ายที่พบในเพศหญิง

มะเร็งไทรอยด์ Top 7 มะเร็งร้ายที่พบในเพศหญิง

เเพทย์เผยมะเร็งต่อมไทรอยด์พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ชี้ตรวจเจอเร็วสามารถรักษาให้หายขาดได้

จากข้อมูลทะเบียนมะเร็งประเทศไทย นายแพทย์สมศักดิ์ อรรมศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่า เราพบผู้ป่วยมะเร็งต่อมไทรอยด์รายใหม่ประมาณ 2,800 ราย โดยส่วนใหญ่จะพบมะเร็งต่อมไทรอยด์ในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย จัดอยู่ในอันดับ 7 ของมะเร็งทั้งหมดที่พบในเพศหญิง ส่วนในเพศชายแม้จะพบน้อยกว่า แต่ก็มีความเสี่ยงของการเกิดโรคเช่นกัน มะเร็งไทรอยด์เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในต่อมไทรอยด์ และพัฒนาเป็นก้อนมะเร็งขึ้น และอาจจะขยายโตขึ้นเรื่อยๆ สามารถแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้

ปัจจุบันยังไม่สามารถบอกได้อย่างแน่ชัดว่ามะเร็งไทรอยด์เกิดจากสาเหตุใด แต่มีหลายปัจจัยที่อาจเพิ่มความเสี่ยง เช่น

  • การได้รับรังสีบริเวณลำคอหรือบริเวณต่อมไทรอยด์
  • เคยเป็นโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์
  • ขาดธาตุอาหารไอโอดีน
  • มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์ เป็นต้น

มะเร็งไทรอยด์ในระยะแรกมักไม่แสดงอาการใดๆ แต่เมื่อเซลล์มะเร็งเจริญเติบโตขึ้น ผู้ป่วยอาจคลำพบก้อนนูนใต้ผิวหนังบริเวณกึ่งกลางลำคอ ซึ่งอาจพบเพียงก้อนเดียวหรือหลายก้อนก็ได้ และอาจพบอาการป่วยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น เสียงแหบ หายใจลำบากหรือหายใจมีเสียงหวีด กลืนลำบากหรือรู้สึกเจ็บขณะกลืน เจ็บบริเวณลำคอ ต่อมน้ำเหลืองที่ลำคอบวม

ทางด้านผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อผู้ป่วยมีอาการผิดปกติมาพบแพทย์ เบื้องต้นแพทย์จะทำการซักประวัติ โรคประจำตัว และการสัมผัสปัจจัยเสี่ยงต่างๆ รวมถึงการตรวจเลือด และหากสงสัยว่าผู้ป่วยอาจเป็นมะเร็งไทรอยด์ แพทย์อาจวินิจฉัยด้วยวิธีอื่นเพิ่มเติม เช่น การทำอัลตราซาวด์ การตรวจด้วยไอโอดีนรังสี การเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ การทำไทรอยด์สแกน และการตรวจชิ้นเนื้อ ผู้ป่วยมะเร็งไทรอยด์จะได้รับการดูแลรักษาจากทีมแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญจากสหวิชาชีพ เพื่อวางแผนวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับชนิดและระยะโรคของผู้ป่วยแต่ละคน ซึ่งการรักษามะเร็งไทรอยด์อาจทำได้หลายวิธี เช่น การผ่าตัด การรับประทานไอโอดีนรังสี การรับประทานยาฮอร์โมนไทรอยด์ การฉายรังสี การทำเคมีบำบัด

สำหรับการป้องกันโรคแม้จะยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดแต่เราสามารถป้องกันโรคได้ จากการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง เลือกรับประทานอาหารที่มีไอโอดีนสูง และตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี หากตรวจพบโรคในระยะเริ่มแรกจะทำให้การรักษาได้ผลดีและมีโอกาสหายจากโรคสูง

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


หลักการใช้ either or (ไม่…ก็) กับ neither nor (ไม่ทั้ง…และ) ใช้ยังไง มาดูโครงสร้าง ตัวอย่างประโยค…

คำว่า either…or แปลว่า ไม่….ก็… และคำว่า neither…nor แปลว่า ไม่ทั้ง….และ… ทั้งสองคำนี้เป็นคำสันธานชนิดหนึ่งในภาษาอังกฤษ ชื่อของมันคือ Correlative Conjunctions ว่าแต่มันมีหลักการใช้อย่างไร ไปดูกัน ณ บัดนาว

either or neither nor

การใช้ either…or… และ neither…nor…

ความหมายของ either…or กับ neither…nor

  • either อ่านว่า อ๊ายเธอะ (อังกฤษ) และ อี๊เธอะ (อเมริกัน)
  • neither อ่านว่า น๊ายเธอะ (อังกฤษ) หรือ น๊ายเธอะ (อเมริกัน)
  • either A or B หมายถึง ไม่เอก็บี
  • neither A nor B หมายถึง ไม่ทั้งเอและบี

โครงสร้าง either…or… และ neither…nor…

โครงสร้าง ณ ที่นี้คือ หลักการใช้ประธานให้สอดคล้องกับคำกริยาครับ หลักการก็มีอยุ่ว่า ถ้าในประโยคมีประธาน 2 ตัว คำกริยาจะยึดโยงกับประธานตัวที่อยู่หลัง or กับ nor ครับ เช่น

Either ประธานเอกพจน์ or ประธานพหูพจน์ + กริยาพหูพจน์

  • Either my dad or my sisters are in the kitchen.

    ไม่พ่อก็เป็นพี่สาวของของฉันอยู่ในห้องครัว

หลักการใช้ either…or… และ neither…nor…

Either….or หมายถึง สันนิษฐานว่าจะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ A ก็ B หรือเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง เลือก A หรือ B ก็ได้

  • เราสันนิษฐานว่า มันอาจจะเป็นหนู หรือไม่ก็แมวก็ได้ ถ้าเราได้ยินเสียงดังในครัวในตอนกลางคืน

    It can be either a mouse or a cat in the kitchen.

    มันอาจจะเป็นหนูหรือแมวก็ได้ในครัว

  • เราเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง เมื่อมี 2 ตัวเลือก

    You can eat either fried rice or sticky rice. 

    คุณจะกินข้าวผัดหรือข้าวเหนียวก็ได้นะ

Neither….nor หมายถึง ไม่ทั้งสองอย่าง อันนี้ตรงตัวไม่ต้องตีความ

  • เรามั่นใจว่ามันไม่ใช่หนู ไม่ใช่แมวแน่ๆในห้องห้องครัว (แต่อาจเป็นผีก็ได้…)

    It can be neither a mouse nor a cat in the kitchen.

    มันไม่ใช้ทั้งหนูและแมวอยู่ในครัว

ตัวอย่างประโยคการใช้ either…or…

It can be either a mouse or a cat in the kitchen.
มันอาจจะเป็นหนูหรือแมวก็ได้ในครัว

You can eat either fried rice or sticky rice. 
คุณจะกินข้าวผัดหรือข้าวเหนียวก็ได้นะ

Either you take a bus to the mall or get a taxi. 
คุณจะไปสวนโดยรถบัสหรือนั่งแท็กซี่ก็ได้

Either Sam or Jenny won the competition.
ไม่แซมก็เจนนี่นะที่ชนะการแข่งขัน

You can either stay here or go home now.
เธอจะพักที่นี่หรือกลับบ้านตอนนี้ก็ได้นะ

If you’re hungry you can either eat salad or spaghetti. They’re in the fridge.
ถ้าคุณหิว คุณจะกินสลัดหรือสปาเกตตีก็ได้ มันอยู่ในตู้เย็น

Sam wants to play either the violin or the piano.
แซมอยากเล่นไวโอลิน ไม่ก็เปียโน

Either Jo or Josh has to present a project tomorrow. 
ไม่โจก็จอชที่ต้องนำเสนอโครงการพรุ่งนี้

You can either call me at home or at the office.

You can either leave now or after class.
เธอจะไปตอนนี้หรือหลังหมดชั่วโมงเรียนก็ได้

ตัวอย่างประโยคการใช้ neither…nor…

I fear neither spiders nor snakes.
ฉันไม่กลัวกลัวทั้งแมงมุมและงู

Neither Sam nor Jenny has to attend the meeting.
ไม่ทั้งแซมและเจนนี่ต้องเข้าร่วมประชุม (ทั้งแซมและเจนนี่ไม่ต้องเข้า่ประชุม)

Neither Lucy nor Tracy is going to do homework. 
ไม่ทั้งลูซี่และเทรซี่่จะทำการบ้าน (ทั้งลูซี่และเทรซี่จะไม่ทำการบ้าน)

Neither the teachers nor the students went to school yesterday.
ไม่ทั้งครูและนักเรียนไปโรงเรียนเมื่อวาน (ทั้งครูและนักเรียนไม่ได้ไปโรงเรียนเมื่อวาน)

I saw neither Tom nor Tim at the party.
ฉันเห็นไม่ทั้งทอมและทิมที่งานเลี่้ยง (ฉันไม่เห็นทั้งทอมและทิมที่งานเลี่้ยง)

เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับหลักการใช้ either…or และ neither…nor คงไม่ยากเกินไปใช่ไหมเอ่ย ต้องจดจำโครงสร้างให้ได้ และดูตัวอย่างประโยคประกอบเยอะๆนะครับ จะได้เห็นว่าเขานำไปใช้กันอย่างไร

ขอบคุณข้อมูลจาก ภาษาอังกฤษออนไลน์.com


ล้ำไปอีกขั้นสมาร์ทโฟนติดหูฟังไร้สายในตัว

Xiaomi เตรียมออกแบบสมาร์ทโฟนที่รวมเอาหูฟังไร้สาย TWS ไว้ในเครื่องเดียวกันเพื่อความสะดวกในการพกพา พร้อมจดสิทธิบัตร

หูฟังไร้สาย True Wireless Stereo (TWS) ในปัจจุบันมีความนิยมอย่างสูงเนื่องจากการใช้งานที่ง่าย สะดวกในการพกพา มีหลากหลายแบรนด์ทำออกมาแข่งขันกันมากมายให้เลือกซื้อในตลาดหูฟังบ้านเรา

อย่างไรก็ดี Xiaomi มีแผนพัฒนาออกแบบสมาร์ทโฟนที่รวมหูฟังไร้สาย TWS ไว้ภายในเครื่องเดียวกัน ซึ่งมีการจดสิทธิบัตรไว้กับทางสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศจีน

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


อุโลก สรรพคุณและประโยชน์ของต้นอุโลก 8 ข้อ !

อุโลก

อุโลก

อุโลก ชื่อวิทยาศาสตร์ Hymenodictyon orixense (Roxb.) Mabb. (ชื่อพ้องวิทยาศาสตร์ Hymenodictyon excelsum (Roxb.) Wall., Hymenodictyon excelsum (Roxb.) DC.)[1],[3] จัดอยู่ในวงศ์เข็ม (RUBIACEAE)[1]

สมุนไพรอุโลก มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ลาตา (ตรัง), ลุ ส้มลุ (สุราษฎร์ธานี), ส้มกบ ส้มเห็ด (ภาคเหนือ, ภาคอีสาน), ส้มลุ ลุ ลาตา (ภาคใต้), สั่งเหาะ (กะเหรี่ยง-เชียงใหม่), ถู่เหลียนเชี่ยว (จีนกลาง) เป็นต้น[1],[2],[3]

ลักษณะของต้นอุโลก

  • ต้นอุโลก จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางผลัดใบ มีความสูงของต้นประมาณ 10-20 เมตร ลำต้นเปลาตรง เรือนออกเป็นทรงพุ่มกลมโปร่ง กิ่งแขนงแตกออกจากลำต้นเป็นวงรอบที่ปลายกิ่ง เปลือกต้นหนาแตกลอนเป็นสะเก็ด เปลือกลำต้นเป็นสีน้ำตาลปนเทาบางทีมีสีเทาปนน้ำตาล ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด และวิธีการตอนกิ่ง มักขึ้นตามป่าโปร่ง ป่าเบญจพรรณผสม และตามป่าดงดิบแล้งทั่วไปทางภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้[1],[4]

ต้นอุโลก

เปลือกต้นอุโลก

  • ใบอุโลก ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงข้ามกันเป็นคู่ เป็นกระจุกตามปลายกิ่ง ลักษณะของใบเป็นรูปรี รูปไข่ หรือรูปโล่ ปลายใบมนมีติ่ง โคนใบสอบเข้าหาก้านใบ ส่วนขอบใบเป็นคลื่นเล็กน้อย ใบมีขนาดกว้างประมาณ 8-12 เซนติเมตร และยาวประมาณ 12-25 เซนติเมตร แผ่นใบเป็นลอนเล็กน้อย หลังใบและท้องใบมีขนนุ่มทั้งสองด้าน แผ่นใบหนา เส้นใบเห็นได้ชัดเป็นร่างแห มีเส้นแขนงใบประมาณ 7-9 คู่ ก้านใบมีสีแดงอ่อน ยาวประมาณ 6 เซนติเมตร มีหูใบอยู่ระหว่างก้านใบ[1],[2],[4]

ใบอุโลก

  • ดอกอุโลก ออกดอกเป็นช่อแบบแยกแขนง โดยจะออกตามซอกใบและปลายกิ่ง ในแต่ละช่อมีดอกย่อยจำนวนมาก กลีบดอกเป็นสีขาวขนาดมีขนาดใหญ่กว่ากลีบฐานดอก ดอกมีกลิ่นหอม กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดรูปกรวย ปลายแยกเป็นแฉก 5 แฉก กว้างประมาณ 3-5 เซนติเมตร และยาวประมาณ 6-8 เซนติเมตร ดอกมีเกสรเพศผู้ 5 อัน อยู่ใจกลางดอก มีรังไข่ 2 ห้อง กลีบเลี้ยงมีเส้นใบคล้ายกับตาข่ายเป็นสีเขียว[1],[2],[4]

ดอกอุโลก

รูปดอกอุโลก

  • ผลอุโลก ผลพบได้ในดอก ลักษณะของผลเป็นรูปทรงรีขนาดเล็ก มีร่อง 2 ร่อง เมื่อสุกผลตะแตกได้ ผิวเปลือกผลแข็งบางเป็นสีน้ำตาลแดง ยาวได้ประมาณ 2-3 เซนติเมตร อยู่รวมกันเป็นพวงห้อยลง แต่ปลายผลชี้ย้อนขึ้นไปทางโคนช่อ ภายในผลมีมีเมล็ดจำนวนมาก เมล็ดมีครีบหรือปีกบาง ๆ ที่ปลาย[1],[2],[4]

ผลอุโลก

สรรพคุณของอุโลก

  1. ราก แก่นและเปลือกต้น มีสรรพคุณเป็นยาแก้ไข้พิษต่าง ๆ ช่วยระงับความร้อน ใช้เป็นยาขับพิษร้อนถอนพิษไข้ แก้ไข้ตัวร้อน ไข้หวัด แก้ไข้จับสั่น (ราก,แก่น,เปลือกต้น)[1],[2],[3]
  2. ใช้เป็นยาแก้อาการร้อนในกระหายน้ำ (ราก,แก่น,เปลือกต้น)[1],[2],[3]
  3. ช่วยแก้อาการไอ (ราก,แก่น)[3]
  4. ช่วยขับเสมหะ (ราก,แก่น)[3]
  5. ใบและรากใช้เป็นยาดูดพิษฝีหนอง (ใบและราก)[3]
  6. ใบและราก ใช้เป็นยาภายนอกแก้ไขข้ออักเสบ แก้ปวดบวมแดงตามข้อ (ใบและราก)[3]

หมายเหตุ : วิธีการใช้ตาม [3] ถ้าเป็นยาแห้งให้ใช้ครั้งละ 15-30 กรัม นำมาต้มกับน้ำรับประทาน ใช้ภายนอกให้ใช้ยาสดได้ตามปริมาณที่ต้องการ[3]

ข้อมูลทางเภสัชวิทยาของอุโลก

  • เปลือกต้นและใบอุโลกพบสารหลายชนิด ได้แก่ Aesculin, Scopoletin ส่วนรากอุโลกพบสาร Rubiadin, Lucidin, Damnacanthal, Morindon, Nordamnacanthal, 2-Benzylxanthopurpurin, 6-Methyllalizarin และ Anthragallol เป็นต้น[3]

ประโยชน์ของอุโลก

  • ใบอ่อนมีรสเปรี้ยว ใช้รับประทานเป็นผักสดหรือลวก ต้มกินกับน้ำพริก[4]
  • เนื้อไม้ของต้นอุโลก สามารถนำมาใช้งานเบา ๆ ได้ เช่น ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ หรือทำฝาบ้าน เป็นต้น[5]

ขอบคุณข้อมูลจาก medthai.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 29,350.00 29,450.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,901.00 28,819.16 29,950.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,710.90 25,937.24 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,520.80 23,055.33 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 855.00 12,961.80 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 665.00 10,081.40 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,970.00 29,865.20 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 05/08/2563

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 21.25 21.25 21.25 21.25 21.25 21.25 21.25 21.25 21.25 21.25
แก๊สโซฮอล์ 91 20.98 20.98 20.98 20.98 20.98 20.98 20.98 20.98 20.98 20.98
แก๊สโซฮอล์ E20 19.74 19.74 19.74 19.74 19.74 19.74 19.74 19.74 19.74
แก๊สโซฮอล์ E85 17.84 17.84
เบนซิน 95 28.66 29.11 29.16 28.66 28.66
ดีเซล 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29
ดีเซล B10 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29
ดีเซล B20 19.04 19.04 19.04 19.04 19.04 19.04 19.04 19.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.74 26.76 28.74 28.74
แก๊ส NGV 15.31 15.31
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า