สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 05 ตุลาคม 2563

เปิดประเทศรับ ‘นักลงทุน’ สำคัญไม่แพ้การท่องเที่ยว

วันนี้ทุกคนจึงเห็นไปในทางเดียวกันว่า ไทยต้องเปิดประเทศ ไม่เพียงแต่รับนักท่องเที่ยว แต่ภาครัฐควรให้ความสำคัญมากขึ้นกับการเปิดรับนักลงทุนด้วย เพื่อหนุนให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ในระยะยาว เพราะหากยังปิดประเทศต่อคนไทยอาจตายเพราะพิษเศรษฐกิจจากโรคโควิดเช่นกัน

เศรษฐกิจไทยหลัง “คลาย” ล็อกดาวน์ เริ่มทยอยฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำให้ทุกคนเชื่อกันว่า เศรษฐกิจน่าจะพ้น “จุดต่ำสุด” ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าตามดูตัวเลขรายเดือนที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดแถลงข่าวอยู่เป็นประจำ จะเห็นชัดเจนว่า “การฟื้นตัว” ของเศรษฐกิจเริ่ม “แผ่วลง” เรื่อยๆ สาเหตุอาจเป็นเพราะช่วงหลังคลายล็อกดาวน์ในระยะแรกๆ “ดีมานด์” ที่อัดอั้นในระหว่างล็อกดาวน์กระฉูดออกมา จึงดูเหมือนเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ไว แต่เมื่อผ่านไประยะหนึ่งเศรษฐกิจก็เริ่มปรับตัวเข้าหาพื้นฐานของตัวเอง

ประเด็นนี้คือ สิ่งที่ “นักเศรษฐศาสตร์” ทุกคนเป็นห่วง สะท้อนผ่านตัวเลขประมาณการทางเศรษฐกิจของแต่ละสำนักวิจัย ซึ่งยังไม่เห็นว่ามีค่ายใดปรับตัวเลขประมาณการดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะตัวเลขเศรษฐกิจในปี 2564 …ตรงกันข้ามเรายังเห็นหลายๆ สำนักวิจัย ปรับลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีหน้าลงด้วยซ้ำ สาเหตุเพราะการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังหนักในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ทำให้ประเทศไทย “ไม่กล้า” เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ

วันนี้ทุกคนเห็นตรงกันว่า “ไทย” จำเป็นต้อง “เปิดประเทศ” เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาเที่ยวในประเทศ เพราะหากยังปิดประเทศต่อเนื่อง แม้จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศได้ดี ทำให้คนในประเทศไม่ติดเชื้อ ไม่ล้มป่วย หรือไม่ตายจากไปเพราะโรคนี้ แต่ในเวลาเดียวกันเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า หากเรายังปิดประเทศแบบนี้ไปเรื่อยๆ “คนไทย” จำนวนไม่น้อยก็คงจะตายลงเพราะ “พิษเศรษฐกิจ” จากโรคโควิดเช่นกัน

มาวันนี้ทุกคนจึงเห็นไปในทางเดียวกันว่า เราจำเป็นต้อง “เปิดประเทศ” แต่ต้องเป็นการเปิดแบบ “ระมัดระวัง” ไม่ปล่อยให้เชื้อไวรัสจากต่างประเทศเข้ามาระบาดจนมีเคส “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” เพราะหากปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น เศรษฐกิจไทยนอกจากไม่ดีขึ้นแล้ว ยังเผชิญความยากลำบากที่มากขึ้นด้วยซ้ำ …นอกจากการเปิดประเทศรับ “นักท่องเที่ยว” แล้ว เราเห็นว่าภาครัฐควรให้ความสำคัญมากขึ้นกับการเปิดประเทศรับ “นักลงทุน” หรือ “นักธุรกิจ” ด้วย เพราะถ้าเหลียวดูตัวเลข “การลงทุนเอกชน” ของไทยแล้ว “น่าห่วง” ไม่แพ้ภาคการท่องเที่ยวเลย

การลงทุนภาคเอกชนไทย ก่อนโควิดนับว่า “ย่ำแย่” แล้ว ช่วงโควิดยิ่ง “หนักขึ้น” ไปอีก เวลานี้การลงทุนภาคเอกชนไทยรูดต่ำลงกว่าระดับ 20% ต่อจีดีพี หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ไทยคงหนีไม่พ้น “กับดัก” ประเทศรายได้ปานกลาง เดิมเราเคยหวังว่า “อีอีซี” จะเป็นบันไดก้าวสำคัญ ช่วยให้เราพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง แต่ด้วยสถานการณ์โควิดทำให้ “นักธุรกิจ” เดินทางเข้ามาดูทำเลที่ตั้งลงทุนได้ยากลำบากขึ้น เราเห็นว่าไหนๆ ก็พร้อมจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยต่างชาติแล้ว เราควรให้ความสำคัญกับ “นักธุรกิจต่างชาติ” ด้วย เพราะการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ในระยะยาว

ขอบคุณข้อมูลจาก thailand-property-news.knightfrank.co.th


ผู้นำธุรกิจโลจิสติกส์ “LEO” คืนกำไรสู่สังคม มอบทุนการศึกษา

“ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ ” หรือ LEO ผู้นำด้านการให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรที่ครอบคลุมทั่วโลกมานานกว่า 30 ปี คืนกำไรสู่สังคม ส่งเสริมนักศึกษาที่ขาดทุนทรัพย์ แต่มีความตั้งใจในการใฝ่หาความรู้ทางการศึกษา ได้เข้าถึงโอกาสในการทำงานตามโครงการความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างมหาวิทยา ลัยราชภัฏสวนสุนันทา กับสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) ในการผลิตบัณฑิตหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการซัปพลายเชน ธุรกิจ แขนงวิชาธุรกิจพาณิชยนาวี เพื่อเป็นกำลังสำคัญให้แก่สังคมไทย ขณะที่นักศึกษาต่างขอบคุณ และรู้สึกดีใจที่ได้รับโอกาสอันดีในการเข้าทำงาน และเรียนรู้ ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ในการทำงานกับบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจโลจิสติกส์ที่มีความมั่นคง เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ขาดทุนทรัพย์ได้มีโอกาสเข้ารับการศึกษา และการทำงานต่อในอนาคต

นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หัวใจสำคัญของธุรกิจการให้บริการ คือ ทรัพยากรบุคคล ซึ่งในอดีตธุรกิจโลจิสติกส์จะเจอความกดดันสูง ต้องแข่งกับเวลา เพื่อส่งมอบสินค้าให้แก่ลูกค้าได้ทันเวลาและถูกต้อง ซึ่งย้อนหลังไป 5-8 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ จะประสบปัญหาเรื่องเด็กรุ่นใหม่จะรับความกดดันในการทำงานไม่ได้ หรือบางคนที่มีความสามารถ อดทนในการทำงาน ก็มีทางเลือกอื่นๆ รองรับ

“ทั้งนี้ บริษัทฯ มองเห็นถึงปัจจัยความสำเร็จของร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ในการทำธุรกิจให้เป็นที่หนึ่ง รวมถึงการให้ความสำคัญต่อการปลูกฝังค่านิยม การทำงานที่มีระบบและการใส่ใจลูกค้า รวมถึงมีสถาบันในการผลิตบุคลากร ในการป้อนบุคลากรที่เรียนจบแล้วออกมาทำงานได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลามาฝึกงานอีก ซึ่งถือเป็นโมเดลที่น่าศึกษา ซึ่งตรงกับนโยบายของบริษัทฯ ที่ต้องการผลิตบุคลากร เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ธุรกิจโลจิสติกส์ที่กำลังเติบโต”

สำหรับโครงการของสถาบันโลจิสติกส์และซัปพลายเชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนัน ทา เป็นความร่วมมือกับสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) ในการผลิตบัณฑิตสายวิชาชีพโลจิสติกส์ ที่เกี่ยวกับพาณิชยนาวีขึ้นมา เพื่อเป็นกำลังสำคัญให้แก่ธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศไทย ผู้ประกอบการสนับสนุนทุนการศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรี ต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี พร้อมกับดูแลค่าเทอมรวมเป็นเงิน 176,300 บาทต่อคน มีสถานที่รองรับการฝึกงานในช่วงเวลา 3 ปี และได้รับค่าจ้าง เช่น วันละ 400-600 บาท ตามระยะเวลา

“นักศึกษาที่เข้าโปรแกรมกับทาง LEO มีอยู่ 8 คน ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด โดยในช่วง 6 เดือนแรกของการฝึกงาน ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ปรับตัว ส่งผลให้การทำงานในแต่ละแผนกมีประสิทธิ ภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” คุณเกตติวิทย์ กล่าว และย้ำว่า โครงการดังกล่าวมีความคุ้มค่า องค์กรได้บุคลากรที่มีคุณภาพ ได้แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ส่งเสริมผู้ที่ด้อยโอกาสได้มีงานทำ”

ขณะที่นักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด ต่างดีใจ และขอบคุณบริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด ที่สนับสนุน และริเริ่มโครงการดีๆ ให้แก่นักศึกษาที่ขาดทุนทรัพย์ ให้ได้รับโอกาสในการศึกษา และได้งานทำกับองค์กรที่เป็นผู้นำในด้านการบริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรได้ครอบคลุมทั่วโลก

บริษัทมีความมั่นคงในการทำงาน
น.ส.วราภรณ์ อารยาพันธ์ นักศึกษาจากจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า “รู้สึกดีใจมากค่ะ ที่ตัดสินใจเข้ารับโอกาสในการฝึกงานที่บริษัทฯ โครงการสอนให้รู้จักโลจิกติกส์มากยิ่งขึ้น ซึ่งได้รับประโยชน์อย่างมาก ทั้งเรื่องการเล่าเรียนต่อ ช่วยลดภาระให้แก่ทางครอบครัว ซึ่งบริษัท LEO ถือเป็นองค์กรที่มีศักยภาพในการสร้างความมั่นคงในการทำงาน และเชื่อมั่นบริษัทฯ ที่จะเพิ่มพูนความรู้ ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาในหน้าที่การงาน และเติบโตในสายงานด้านธุรกิจโลจิกติกส์”

ช่วยเสริมทักษะ ต่อยอดในด้านการเรียน
น.ส.ธัญชนก เสือคง จากจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า “การได้ทำงานในบริษัท LEO ช่วยเสริมทักษะ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการทำงานในด้านโลจิสติกส์ไปพัฒนาและต่อยอดในด้านการเรียน ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานเร็วเพิ่มมากยิ่งขึ้น และหวังโครงการดีๆ อย่างนี้มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถเรียนและทำงานควบคู่ไปด้วย”

มีความก้าวหน้าในชีวิตการทำงาน
น.ส.มาริน จันทปฐมอรุณ จากจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า “รู้สึกดีใจมากค่ะ ที่ได้เข้าโครงการนี้ ซึ่งเดิมคิดจะเลิกศึกษาต่อ แต่รู้สึกดีใจที่ได้รับโอกาสครั้งนี้ ถือเป็นโครงการที่ใฝ่ฝัน เป็นโครงการที่ตอบโจทย์ ทำให้มีโอกาสที่จะก้าวหน้าในสายการทำงานมากขึ้น”

ฝึกให้รู้จักแก้ไขปัญหา
น.ส.ปวีณ์นุช มาสน้อย จากจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า “โครงการดี มีประโยชน์อย่างมาก ทำให้ได้รับโอกาสเรียนรู้งานไปพร้อมๆ กับการเรียน ดีใจมากที่ได้รับโอกาสนี้ โดยได้รับมอบหมายงานในส่วนของการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งมีความสำคัญในเรื่องของการสื่อสารองค์กรไปยังลูกค้าภายนอก ช่วยฝึกทักษะในเรื่องการสื่อสารกับลูกค้า รับฟัง แนะนำข้อมูล แก้ปัญหาที่จำเป็นสำหรับการนำเข้าและส่งออกให้แก่ลูกค้า”

พร้อมเปิดกว้างในการทำงาน
น.ส.วราทิพย์ ดอนเสนา จากจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า “เป็นโครงการที่ดี ที่ตอบโจทย์ในเรื่องการทำงาน พนักงานทุกแผนกในบริษัทฯ ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของนักศึกษา ส่งเสริมให้เข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ กล้าแสดงออกมากขึ้น และดูแลเหมือนเป็นคนในครอบครัว หน้าที่ความรับผิดชอบล่าสุด เกี่ยวข้องกับการกรอกข้อมูลประเภทสินค้าที่เข้ามา จำนวนและรายละเอียดของตู้คอนเทนเนอร์ของลูกค้า โครงการนี้มีประโยชน์กับทุกๆ คน”

LEO อยู่เคียงข้างลูกค้า แม้ในยามเกิดโควิด-19
น.ส.สุวรรณ คงคาเขตร จากจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า “ความรู้สึกแรก ดีใจมากๆ ที่ได้เรียนต่ออีกครั้ง ซึ่งช่วงที่พักการเรียนไว้ มองหาที่ทำงานเพื่อให้มีรายได้เพียงพอได้เรียนต่อ โครงการนี้ตอบโจทย์มาก ช่วยส่งเสริม สนับสนุนคนที่มีความตั้งใจในการศึกษาเล่าเรียนต่อ ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ จากการทำงาน อย่างเช่น ช่วงเกิดโควิด-19 หลายๆประเทศปิดการเดินทางเข้าและออก ทำให้สินค้าบางประเภทไม่สามารถส่งออกได้ หน้าที่ได้รับมอบหมายต้องทำความเข้าใจกับลูกค้าถึงเหตุผล และปัญหาที่สินค้าไม่ถูกจัดส่งออกไปได้ เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น”

การทำงานต้องมีความละเอียด
น.ส.กัณฐิกา สร้อยมุกข์ จากจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า “เราโชคดีกว่าคนอื่นที่ได้มีโอกาส และขอบคุณทางบริษัท LEO ที่เห็นถึงศักยภาพและความสามารถที่จะทำงานให้แก่บริษัทฯได้ การทำงานกับบริษัทฯได้รับประโยชน์ในหลายด้าน เช่น มีแหล่งรองรับในการทำงานทันที ฝึกทักษะให้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้สามารถควบคุมอารมณ์เมื่อประสบกับสถานการณ์ในการทำงาน ที่ผ่านมาได้เรียนรู้ในสายงานต่างๆ และล่าสุด อยู่ในแผนกเอกสารด้านงาน Bill of Lading หรือ B/L ตรงนี้สำคัญเช่นกัน ต้องมีความละเอียดและฝึกความรอบคอบในการทำเอกสาร B/L”

สอนให้เรารู้จักอดทน ฮึดสู้กับปัญหา
น.ส.นภัสนันท์ มูลอุด จากจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “ได้สั่งสมประสบการณ์ใหม่ๆ จากการทำงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งสายงานที่ทำก็ตรงกับคณะที่เรียน คือ คณะพาณิชยนาวีเรื่องเกี่ยวกับโลจิกติกส์ สามารถนำความรู้ไปต่อยอดกับการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น บริษัทฯ ยังสอนการใช้ชีวิต ให้รู้จักการพัฒนาตนเอง ฝึกการมีวินัยมากขึ้น รู้จักความรับผิดชอบ เพื่อให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น รู้จักการแบ่งเวลา และสิ่งสำคัญสุดท้ายในการทำงานที่ได้รับจากบริษัทฯ คือ ต้องอดทน ต้องฮึดสู้ตลอดหากอยากชนะใจตนเอง เพื่อให้องค์กรรู้สึกภาคภูมิใจ ที่เลือกเข้าโครงการและทำงานในบริษัทลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด

ขอบคุณข้อมูลจาก mgronline.com


อ.ส.ค. ดึงมืออาชีพ“ทีสตอรี่ พระราม ๙” เสริมแกร่งแฟรนไชส์ร้านThai – Denmark Milk Land

อ.ส.ค. ดึงมืออาชีพ?ทีสตอรี่ พระราม ๙? เสริมแกร่งแฟรนไชส์ Thai-Denmark Milk Land พร้อมงัดกลยุทธ์ ?Idol Marketing? เจาะตลาดคนรุ่นใหม่ดันรายได้เพิ่ม 10% จากธุรกิจแฟรนไชส์

นายสุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ รองผู้อำนวยการ ทำการแทนผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวว่า ปัจจุบันร้าน Thai-Denmark Milk Land หรือ คาเฟ่นม ได้รับกระแสตอบรับจากผู้บริโภคดีเกินคาด มีการขยายสาขาแฟรนไชส์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายใน 2 ปี เปิดให้บริการแล้วกว่า 176 สาขาทั่วประเทศ ในจำนวนดังกล่าว อ.ส.ค. ลงทุนและบริหารเองจำนวน 2 สาขาและเตรียมจะเปิดบริการเพิ่มอีก 1 สาขายภายใต้ชื่อ Eco Thai-Denmark Milk land? ทั้งหมดตั้งอยู่ในอำเภอมวกเหล็ก โดยสาขานี้พิเศษกว่าทุกสาขาคือเป็นสาขาที่ใช้ผลิตภัณฑ์นมออแกนิคเป็นส่วนผสมหลักในทุกเมนู นอกจากนี้วัสดุภายในร้านที่ใช้ยังเน้นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายใต้ชื่อ Eco Thai ? Denmark Milk land เป็นร้านแรกและถือเป็นร้านมิลค์แลนด์สาขาที่ 9 สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้พระราชทานอาชีพการเลี้ยงโคนมแก่เกษตรกรไทย

ส่วนปี 2564 มีแผนจะเปิดรับแฟรนไชส์ประมาณ 80 สาขา โดยมุ่งทำเลเป้าหมายย่านชุมชน สถาบันการศึกษา ค้าปลีกศูนย์การค้า ออฟฟิศ โรงพยาบาล ทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑลและต่างจังหวัด รวมทั้งได้มอบหมายให้บริษัท ทีสตอรี่ พระราม ๙ จำกัด เข้ามาเป็นผู้รับสิทธิ์บริหารธุรกิจแฟรนไชส์แทน อ.ส.ค. เริ่มวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมาโดยมีสัญญา 5 ปี ก่อนนี้ทาง อ.ส.ค. ได้ดำเนินการร้าน Thai-Denmark Milk Land มาตั้งแต่ปี 2561 โดยลงทุนเองและเปิดขายแฟรนไชส์ แต่จากนี้ทาง อ.ส.ค. จะโอนร้านที่มีอยู่ให้ทีสตอรี่ฯ ดำเนินการบริหาร ต่อไป โดย อ.ส.ค. ได้วางเป้าหมายธุรกิจดังกล่าวจะทำรายได้ให้ อ.ส.ค. ประมาณ 10% จากสาขาทั้งหมด

สำหรับเงื่อนไขแฟรนไชส์มี 3 รูปแบบคือ 1. ขนาดเอส ลงทุนเริ่มต้น 1.05-1.1 ล้านบาท พื้นที่ 12.25-16 ตารางเมตร 2. ขนาดเอ็ม เริ่มต้นที่ 1.7 ล้านบาท พื้นที่ 40 ตารางเมตร และ 3. ขนาดแอล ลงทุนเริ่มต้น 2 ล้านบาท พื้นที่ 60 ตารางเมตร ซึ่งทั้ง 3 รูปแบบจะต้องจ่ายค่า Royalty fee 3% และ ค่า Marketing Fee 3% จากยอดขาย มีสัญญานาน 5 ปี

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า  อ.ส.ค. มีความได้เปรียบในการเป็นผู้นำในการผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัตถุดิบน้ำนมโคสดแท้ 100 % ไม่ผสมนมผง ในขณะเดียวกันเราก็ยังมีจุดอ่อนในการเรื่องการบริหารธุรกิจแฟรนไชส์จึงจำเป็นที่จะต้องหามืออาชีพที่มีความเก่งด้านนี้มาบริหารแทน ทั้งนี้เราเชื่อว่าการเปิดร้านมิลแลนด์จะช่วยให้ อ.ส.ค. เข้าถึงลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์โดยตรงในวงกว้างกับแบรนด์ของไทย-เดนมาร์คมากขึ้นและเป็นโอกาสที่จะสร้าง Brand  Lover เพิ่มเติมในอนาคตและต่อยอดเป็น Lifetime Customers ได้อีกด้วย เพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น และมีคู่แข่งในตลาดมากมาย โดยเฉพาะชานมไต้หวันไข่มุกในขณะที่อ.ส.ค.ก็ได้ เปิดตัวสินค้าใหม่ในร้านอีก 4 เมนูคือ ป๊อปป๊อปโยเกิร์ต, แทมมี่จุ๊ยส์ซี่ โยเกิร์ต, โกโก้ลาวาคีโต และมอคค่าลาวาคีโต  ซึ่งเป็นเมนูเพื่อสุขภาพเพื่อเอาใจกลุ่มผู้บริโภคสายเฮลตี้ที่ดูแลตัวเอ    นอกจากนี้ อ.ส.คยังได้วางกลยุทธ์ ?ไอดอล มาร์เก็ตติ้ง? (Idol Marketing)โดยนำศิลปิน BNK 48 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับร้าน Thai-Denmark Milk land  เพื่อเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นฐานตลาดที่ใหญ่และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง    

ขอบคุณข้อมูลจาก ryt9.com


ลุ้นไฟต์แห่งปี! แฟนมวยตะลึงคู่มวยโคตรเดือดใส่กันยับ 8 นับ 5 ยก

ลุ้นไฟต์แห่งปี! แฟนมวยตะลึงคู่มวยโคตรเดือดใส่กันยับ 8 นับ 5 ยก (คลิป)

ถือเป็นไฟต์ที่แฟนหมัดมวยพูดถึงมากที่สุดสำหรับการเจอกันของ โฮเซ่ เซเปด้า กำปั้นชาวเม็กซิโก กับ อิวาน บารานชิก นักชกจากเบราลุส ในการชิงแชมป์ว่าง เข็มขัดเงิน สภามวยโลก รุ่นซูเปอร์ ไลท์เวต ที่ เดอะ บับเบิ้ล, เอ็มจีเอ็ม แกรนด์, ลาส เวกัส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา

โดยเกมการชกเป็นไปอย่างบ้าคลั่งเมื่อนักมวยทั้งคู่ออกมาแลกหมัดกันแบบไม่มียั้ง ซึ่งในยกแรก โฮเซ่ เซเปด้า พลาดโดนหมดหล่นลงไปให้กรรมการนับถึง 2 ครั้งก่อนกัดฟันลุกขึ้นมาสู้ต่อได้แบบหน้าตาเฉย 

เข้าสู่ยก 2 กำปั้นชาวเม็กซิกัน ปล่อยซ้ายเข้าหน้าส่ง อิวาน บารานชิก ลงไปกองเหมือนกัน แต่ในช่วงกลางยก เจ้าตัวก็มาพลาดโดนฮุกขวาหล่นลงไปให้กรรมการนับ 8 อีกครั้ง

ยก 3 โฮเซ่ เซเปด้า แก้เกมมาดีเหลือเกินปล่อยซ้ายสั้นเข้าปลายคางส่งนักชกจากเบราลุส หล่นลงไปให้กรรมการนับอีกครั้ง ก่อนที่ยก 4 จะมาทิ้งซ้ายเข้าเต็มคางส่ง อิวาน บารานชิก หงายท้องลงไปได้อีก

เข้าสู่ยกที่ 5 อิวาน บารานชิก เดินแลกหมัดทันทีก่อนทิ้งขวาเข้าปลายคางส่ง โฮเซ่ เซเปด้า ลงไปกองคามุม แต่ก็ลุกขึ้นมาสู้ต่อได้ ช่วงปลายยก นักชกจังโก้ ออกมาบวกซ้ายเต็มๆ ส่งคู่ชกขาพับลงไปนอนแน่นิ่งให้กรรมการยุติการชกทันที

ทำให้ไฟต์นี้ นักมวยทั้งคู่มีการหล่นลงไปให้กรรมการนับทั้งหมด 8 ครั้ง ตลอดการชกเพียงแค่ 5 ยก มีลุ้นไฟต์ยอดเยี่ยมแห่งปี รวมถึงพ่วงตำแหน่งน็อกเอาท์แห่งปีอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com

ออกกำลังกายเป็นประจำ สร้างภูมิคุ้มกันให้หัวใจ

ออกกำลังกายเป็นประจำ สร้างภูมิคุ้มกันให้หัวใจ thaihealth

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคทรวงอกแนะ ออกกำลังกายแบบแอโรบิกเป็นประจำ เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือเดิน ใช้ระยะเวลาต่อเนื่อง 20-60 นาทีต่อวัน ความถี่อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ และลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจชนิดต่างๆ เช่น โรคหัวใจจากความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจตีบ ภาวะหัวใจล้มเหลว โรคความดันโลหิตสูง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรับประทานอาหารมีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ก็ยังจะทำให้หัวใจของเราแข็งแรงอีกด้วย เพราะการออกกำลังกาย จะช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจมีการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมากขึ้น ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงที่หัวใจ ลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจชนิดต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจจากความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจตีบ ภาวะหัวใจล้มเหลว โรคความดันโลหิตสูง และยังลดความถี่ของการเจ็บหน้าอกของผู้ป่วยโรคหัวใจลงอีกด้วย

นายแพทย์เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพหัวใจ คือออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัยของตนเอง โดยใช้ความแรงพอที่จะกระตุ้นการพัฒนาร่างกาย และหัวใจโดยไม่เสี่ยงอันตราย ควรทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน นอกจากจะมีผลดีต่อหัวใจแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุภาพโดยรวมอีกด้วย การออกกำลังกายที่จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงหัวใจ คือการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เดิน เป็นต้น ความหนักของการออกำลังกาย คือ 55-90 % ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดในแต่ละช่วงอายุ โดยเริ่มจับชีพจรปกติ แล้วบวกเพิ่ม 20-30 ครั้ง/นาที ใช้ระยะเวลาต่อเนื่อง 20-60 นาทีต่อวัน ความถี่อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ ถ้าออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจต่าง ๆ ลดความอ้วน ปรับปรุงรูปร่างเพิ่มความรู้สึกของการมีสุขภาพที่ดี ช่วยให้หลับสบายขึ้น เพิ่มหรือคงระดับความแข็งแรง ทนทาน และเพิ่มระดับการใช้พลังงานของร่างกาย เพิ่มความกระฉับกระเฉงและยังเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระดูกอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


อ่านดู 50 คำศัพท์ภาษาอังกฤษกับการท่องเที่ยว รู้ไว้มีประโยชน์แน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้จ้า

สำหรับเพื่อนๆเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้นคนใหน ที่วางแผนปักหมุด จะหยุดกาลเวลา ไปช่ะช่ะช่าเที่ยวยังต่างประเทศ และไม่ถนัดเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษ คงต้องเตรียมตัวกันหน่อยล่ะค่ะ เพราะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารนั้นสำคัญไม่น้อยทีเดียว ถึงแม้ว่าจะพูดไม่ค่อยได้มากนัก หากแต่รู้ความหมายของคำๆนั้น ก็พอเออ ออ ห่อหมกไปได้ เอาแค่สเน็คฟิต งูๆปลาๆ เอาตัวรอดได้บ้างล่ะ

และสำหรับเพื่อนๆคนใหน ที่เคยเปิดอ่านเว็ปไซต์ท่องเที่ยวต่างๆ พบเจอภาษาอังกฤษ อาจจะไม่รู้ความหมาย ว่าคำนั้นๆแปลว่าอะไร บางครั้งก็ขี้เกียจเปิด Google translate ดู เพราะกูเกิ้ลก็แปลตรงตัวเหลือเกิน วันนี้นี้คุณนายเว่อร์ เธอเลยขอเป็นบ้า เลิกจากงานประจำ มาแนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการท่องเที่ยว มาให้เพื่อนๆผู้รักการเดินทาง ได้อ่านเป็นความรู้กันค่ะ น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

1.Tourism (ทัวร์ริซึม) หมายถึง การท่องเที่ยว/ ธุรกิจท่องเที่ยว
2.Tourist (ทัวร์ริช) หมายถึง นักทัศนาจร,นักท่องเที่ยวหรือบุคคลที่เดินทางมาจากถิ่นพำนักของตนไปยังอีกสถานที่หนึ่งโดยมีการค้างคืนอย่างน้อย 1 คืน แต่ไม่เกิน90 วันด้วยความสมัครใจ และด้วยวัตถุประสงค์อันมิใช่เพื่อไปประกอบอาชีพหรือหารายได้ และให้หมายความรวมถึงผู้รับบริการหรือความสะดวกจากผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยเสียค่าบริการ

3.Travel (แทรเวล) หมายถึง การเดินทางท่องเที่ยว
4.Tourist attractions places (ทัวร์ริช แอทแทรคชั่นเพลส) หมายถึง สถานที่ท่องเที่ยว
5.Travel agency (แทรเวล เอเจนซี่) หมายถึง ตัวแทนบริษัทท่องเที่ยว
6.Itinerary (ไอทินเนอรารี่) หมายถึง แผนการเดินทาง
7.F.I.T.ย่อมาจากคำว่า (Free Independent Traveler หรือ Free Individual Traveler) หมายถึง นักท่องเที่ยวอิสระหรือแบบครอบครัวหรือแบบกลุ่มเล็กๆ ไปกันไม่กี่คน
8.Domestic travel หมายถึง การเดินทางเที่ยวภายในประเทศ
9.Route หมายถึง เส้นทางการเดินทาง
10.Round trip หมายถึง การเดินทางไปกลับ

11.Sightseeing หมายถึง ท่องเที่ยวดูเมือง
12.Ecotourism หมายถึงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
13.Adventure tourism การท่องเที่ยวเชิงผจญภัย
14.Education tourism การเดินทางท่องเที่ยวเพื่อศึกษาหาความรู้ต่าง
15.Culture tourism การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
16.Marine ecotourism การท่องเที่ยวเชิงนิเวศทางทะเล
17.Outbound tourism การท่องเที่ยวต่างประเทศ
18.Outbound tourist นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังต่างประเทศ
19.Hiking หมายถึง การเดินป่า
20.Mountain climbing หมายถึง การปีนป่านหน้าผา การปีนเขา

21.Complimentary หมายถึง ที่เป็นอภินันทนาการ ไม่คิดค่าบริการ เช่น Complimentary Drinking water ซึ่งบริการไว้ในห้องพัก
22.Room Amenity  หมายถึง สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพัก
23.Hotels Facilities หมายถึง สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม
24.Hospitable หมายถึง มีอัธยาศัยดี
25.Hospitality หมายถึง การต้อนรับอย่างเป็นมิตร และให้บริการอย่างมีไมตรีจิต
26.Welcome Drink หมายถึง เครื่องดื่มที่ทางโรงแรมเตรียมไว้บริการแขกผู้เข้าพักของโรงแรม ขณะที่เดินทางมาถึงในวันแรกเพื่อเป็นการต้อนรับเข้าสู่โรงแรม
27.Walk in guest หมายถึง ลูกค้าที่เข้าพักโดยไม่ได้ทำการจองไว้ล่วงหน้า
28.Walk in rate หมาย อัตราค่าห้องพักสำหรับลูกค้าที่ไม่ได้จองไว้ล่วงหน้า
29.stay over หมายถึง การเข้าพักอยู่เกินหนึ่งคืน หรือเกินที่จองไว้
30.F.O.C หมายถึงย่อมาจากคำ Free Of Charge หมายถึง ฟรี ไม่เก็บเงิน

31.Flat rate หมายถึง อัตราค่าห้องแบบขายเป็นกรุ๊ป หน่วยงานองค์กร ที่ทำการตกลงกันล่วงหน้าแล้ว
32.Rack rate หมายถึง อัตราค่าห้องพักเต็ม ราคาเต็ม ที่ไม่มีส่วนลด
33.complimentary หมายถึง อภินันทนาการฟรี ไม่คิดค่าบริการ
34.Service Charge หมายถึง ค่าบริการคือส่วนของค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวจ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว
35.Room Cancellation Fee หมายถึง ค่าธรรมเนียมการยกเลิกห้องพัก กรณีที่ไม่ได้เข้ามาใช้บริการตามวันที่ได้จองไว้เพื่อเข้าพัก
36.Traveler’s Cheque หมายถึง ตั๋วเดินทางหรือตั๋วที่ออกให้แก่คนในประเทศหนึ่งๆ และสามารถนำติดตัวไปยังอีกประเทศหนึ่งเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลที่ใช้อยู่ในประเทศนั้น
37.Voucher หมายถึง ใบสำคัญที่เป็นหลักฐานแสดงการจ่ายเงินค่าที่พักอาหารทัวร์และบริการอื่นๆ ที่ออกโดยบริษัทนำเที่ยวนั้นๆ
38.High season หมายถึง ภายในหนึ่งปีจะมีช่วงระยะเวลาที่มีการเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด เช่นในเมืองไทยอาจเป็นช่วงเดือน พฤศจิกายน ถึง มกราคม หรือหากในยุโรปก็อาจเป็นเดือน พฤษภาคม-สิงหาคม เป็นต้น หรือเรียกว่า Peak Season
39.Low season หมายถึง ช่วงนอกฤดูการท่องเที่ยวเบาบางลง อาทิเช่น หากในเมืองไทย ช่วง Low Season อาจจะอยู่ในเดือน มิถุนายน ถึง กันยายน เป็นต้น
40.Niche tourist Market (นีซทัวริช มาเก็ต)หมายถึง ตลาดนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มซึ่งอาจจะแบ่งตามความสนใจของนักท่องเที่ยวที่เรียกว่ากลุ่ม Special Interest อาทิเช่น กลุ่มนักท่องเที่ยวแบกเป้เดินป่า ปีนเขา,กลุ่มนักท่องเที่ยวปั่นจักรยาน กลุ่มล่องเรือ เป็นต้น

41.Mainstream tourist market (เมนสตรีม ทัวริช มาเก็ต)หมายถึง ตลาดนักท่องเที่ยวหลักหรือนักท่องเที่ยวเชิงปริมาณ
42.Mice market (ไมซ์ มาร์เก็ต) หมายถึง ตลาดการประชุม ย่อมาจากคำว่า Meeting, Incentive, Conventions and Exhibitions เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่สำคัญอย่างยิ่ง ทั้งนี้เพราะผู้ที่ที่เดินทางมาประชุมนั้นเป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง และมีความสามารถในการใช้จ่าย มากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป
43.Forest Park หมายถึง วนอุทยานแห่งชาติ หรือพื้นที่ป่าที่มีทิวทัศน์สวยงามซึ่งจัดไว้ ให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนมีเนื้อที่ไม่ถึงกับขนาดใหญ่มากนัก
44.National Park หมายถึง อุทยานแห่งชาติ มีพื้นที่ป่าขนาดใหญ่ จัดเป็นสถานที่อนุรักษ์ป่าและสัตว์ เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่,อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นต้น
45.Forest Lodge หมายถึง ที่พักรูปแบบหนึ่งของการท่องเที่ยวชนบท โดยมักตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวบ้านพักในป่า ได้แก่บ้านพักของหน่วยงานอุทยานแห่งชาติ หรือป่าไม้ เป็นต้น
46.Wildlife sanctuary หมายถึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าโดยปลอดภัย เพื่อที่สัตว์ป่าในพื้นที่ดังกล่าวจะได้มีโอกาสสืบพันธุ์และขยายพันธุ์ได้ตามธรรมชาติ
47.Non-hunting area หมายถึง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอาณาบริเวณพื้นที่ที่ทางราชการได้กำหนดไว้ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าบางชนิด
48.Luxury Hotels หมายถึง โรงแรมหรูหรา มีราคาแพง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน
49.Budget Hotels หมายถึง โรงแรมราคาประหยัด ห้องกะทัดรัด มีสิ่งอำนวยความสะดวกแบบจำกัด
50.Convention Hotels หมายถึง โรงแรมให้บริการเพื่อเน้นพักและจัดประชุมสัมมนา จัดเลี้ยงต่างๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก khunnaiver.blogspot.com


เคสแรกของเมืองไทย แพลตฟอร์ม “ClassOnline” ถูกโจมตีระบบกลางสนามสอบ “MWIT MOCK TEST” เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ บก.ปอท.

เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเมื่อสนามสอบ “MWIT MOCK TEST” ที่ทำผ่านแพลตฟอร์ม “ClassOnline” สำหรับน้องๆ วัยมัธยมต้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบเข้าโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ถูกผู้ไม่หวังดีเข้าโจมตีระบบ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ในช่วงเวลา 09.00 – 13.00 น. ซี่งเป็นช่วงในการสอบวิชาคณิตศาสตร์ โดยมีการแจ้งเตือนว่าเกิดปัญหา “Error 502: Bad Gateway” ถือเป็นเคสแรกของไทยที่ถูกเจาะเข้าระบบห้องเรียนออนไลน์ และเพื่อให้สังคมได้รับรู้ถึงเรื่องนี้ ทางทีมงานและผู้ก่อตั้ง บริษัท คลาสออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด นำโดยนายปัญญธร วรดี หรือ ปั้นจั่น จึงได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนและค้นหาตัวผู้กระทำความผิด เพื่อไม่ให้ปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต โดยเฉพาะทาง “ClassOnline” มีวัตถุประสงค์เจตนาอันดีในการทำโครงการ MOCK TEST และผลจากผู้กระทำดังกล่าวมีผลโดยตรงกับการปิดกั้นความรู้ของนักเรียนไทย อีกทั้งกระทบต่อความตั้งใจอันดีที่ “ClassOnline” มุ่งหวังพัฒนาการศึกษาให้เด็กไทย

นายปัญญธร วรดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คลาสออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้พัฒนาระบบแพลตฟอร์ม ClassOnline เปิดเผยว่า โครงการการจัดสอบ MWIT MOCK TEST เป็นความร่วมมือระหว่าง SRS (Speedy Rabbit System) ทำหน้าที่ในการดูแลระบบทำข้อสอบออนไลน์ และ “ClassOnline” เป็นแพลตฟอร์มการศึกษาผ่านระบบออนไลน์รูปแบบใหม่สำหรับเด็กมัธยมต้นเพื่อเตรียมตัวในการสอบเข้าโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ประจำปีการศึกษา 2564 ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 ครอบคลุมทุกมิติด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ทำให้การเรียนรู้ไร้ขีดจำกัด ผ่านโครงการการสอบ MWIT MOCK TEST เพื่อให้ผู้สอบพัฒนาตนเองก่อนการสอบจริงภายใต้แนวคิด “ทลายทุกข้อจำกัดของวัยมัธยม” ด้วยแพลตฟอร์ม “ClassOnline” เพราะการเรียนรู้ไม่มีขีดจำกัด

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเปิดให้นักเรียนเข้าสอบในวันจริง (วันที่ 27 กันยายน 2563) ทางบริษัทฯ ได้เตรียมระบบเซิร์ฟเวอร์และทดสอบเพื่อให้คุ้นชินเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งสามารถรองรับผู้เข้าสอบได้มากกว่า 10 เท่าของจำนวนผู้สมัครเข้าสอบจริง หรือรองรับจำนวนผู้ที่ล็อคอินเข้ามาได้มากถึง 4,000 คน เพราะเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการจัดสอบลักษณะนี้ในการเรียนรู้ไม่มีข้อจำกัด

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันสอบจริง ซึ่งทำการสอบผ่านแพลตฟอร์ม “ClassOnline” โดยในช่วงเวลา 09.00-13.00 น. กำหนดให้สอบวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาแรก ปรากฏว่าเมื่อน้อง ๆ มัธยมต้นทำแบบทดสอบไปได้ในระยะเวลาหนึ่ง ก็เกิดปัญหาทางเทคนิคฟ้องว่า “Error 502: Bad Gateway” ซึ่งเกิดมาจากการถูกโจมตีทางเครือข่าย โดยต้นทางการโจมตีส่วนใหญ่นั้นมาจากต่างประเทศและบางส่วนอยู่ในประเทศไทย คือ มีจำนวนผู้ล็อคอินเข้า Url: http//speedy-rabbit.ddns.net/srs/secured/home ช่วงเกิดปัญหาจำนวน 5,915 IP แยกเป็นเมืองไทย 994 IP ส่วนนี้เป็นสมาชิกที่สมัครเข้าใช้งานระบบพร้อมทีมงาน 310 IP และบุคคลภายนอก 648 IP และยังมีผู้ล็อคอินเข้ามาจากต่างประเทศอีก 4,921 IP ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่สามารถป้องกันได้ เพราะเป็นการโจมตีโดยการเข้าชมเว็บไซต์หรือ Url และทำการรีเฟรชพร้อมกันจึงเป็นเหตุให้เกิดปัญหาและระบบล่ม ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทางบริษัทฯ ได้ทำการแก้ไขปัญหาและได้ชี้แจงไปยังผู้ปกครองและผู้สมัครสอบ โดยโทรศัพท์ชี้แจงอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นรายบุคคลกับผู้ปกครองทุกราย พร้อมทั้งยังได้ปรับเวลาการสอบใหม่ให้มีความยืดหยุ่นขึ้นเพื่อให้น้อง ๆ นักเรียนวัยมัธยมต้นได้ทำการฝึกฝนเพิ่มเติมก่อนสอบจริงในช่วงเวลา 2 – 3 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้เป็นเป้าในการถูกโจมตีในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเป็นการเฉพาะ รวมทั้งทางบริษัทฯ ยังดำเนินการพัฒนาโซลูชั่นเรียกว่า “Cloud Flare” เพื่อป้องกันระบบล่มอีกชั้นไม่ให้แฮกเกอร์เข้ามาโจมตีได้ง่ายตามปณิธานที่แน่วแน่ของบริษัทฯ ที่จะทำลายข้อจำกัดด้านการเรียนของนักเรียนไทย

การที่แพลตฟอร์ม ClassOnline ถูกโจมตีในวันสอบจริงทางทีมเทคนิคได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับการเข้าสอบของผู้เข้าสอบอยู่ตลอดพบว่า มีผู้ไม่ประสงค์ดีทำการโจมตีระบบและมุ่งเป้าให้ระบบการสอบล่ม โดยทีมทางเทคนิคมีหลักฐานของการโจมตีดังกล่าวอย่างละเอียดจึงขอให้ผู้ที่ไม่ประสงค์ดีหยุดการกระทำดังกล่าวเพราะทำให้น้อง ๆ นักเรียนมัธยมต้นที่เตรียมตัวสอบมาอย่างดีต้องสูญเสียโอกาสในการนำผลการสอบไปพัฒนาตนเองในการสร้างความพร้อมก่อนสอบจริง

“การที่ ClassOnline มายื่นคำร้องดังกล่าว เพื่อหาผู้กระทำผิดเราต้องการเตือนไปยังสถาบันหรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่ใช้ระบบออนไลน์ด้วยเพื่อเตรียมการป้องกันการเข้าถึงข้อมูลและบริษัทฯ ต้องการให้เคสนี้ที่ ClassOnline ถูกโจมตีจากผู้ไม่หวังดีเป็นกรณีศึกษาและเป็นการแชร์ประสบการณ์ร่วมกันเนื่องจากเทคโนโลยีในปัจจุบันมีความพร้อมมากขึ้น การพัฒนาคอนเทนต์ด้านการศึกษาสำหรับน้อง ๆ นักเรียนไทยทั่วประเทศให้ได้เข้าถึงข้อมูลการสอบผ่านแพลต์ฟอร์ม ClassOnline จะเป็นการลดความเหลื่อมล้ำเพราะการเรียนรู้ไม่มีขีดจำกัดและเป็นการร่วมกันในการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยทั่วประเทศ” นายปัญญธร กล่าวทิ้งท้าย

ขอบคุณข้อมูลจาก techhub.in.th


ทองพันชั่ง สมุนไพรไทย ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก ให้อะไรมากกว่าที่คิด

ทองพันชั่ง สมุนไพรไทย ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก ให้อะไรมากกว่าที่คิด

เมื่อกล่าวถึงสมุนไพรไทย เชื่อว่าคนไทยในปัจจุบันรู้จักแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น  เพราะสมุนไพรของไทยมีมากมายหลายอย่างที่ถูกคิดค้นขึ้นตั้งแต่ในอดีต และนำมาประยุกต์ใช้จนถึงปัจจุบัน  เมื่อจะกล่าวถึงสมุนไพรทั้งหลายมีสรรพคุณที่แตกต่างกันไป สมุนไพรบางอย่างจะมีลักษณะของสรรพคุณที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักของคนในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีสมุนไพรบางอย่างที่น้อยคนนักจะรู้จักเช่น ทองพันชั่ง  เชื่อว่าวัยรุ่นหรือวัยกลางคนในยุคปัจจุบันคงมีส่วนน้อยที่จะรู้จัก สมุนไพรทองพันชั่ง ในบทความนี้ได้นำความรู้และข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรทองพันชั่ง ที่มากประโยชน์มาฝากกัน

ทองพันชั่งคืออะไร สมุนไพรไทยที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก

ทองพันชั่งเป็นต้นไม้ลักษณะไม้พุ่มขนาดเล็ก มีลักษณะที่สูงไม่เกิน 2 เมตรสิ่งที่น่าสนใจจากลักษณะภายนอกของต้นทองพันชั่งนั้น คือมีดอกที่สวยงามคล้ายกับผีเสื้อและคล้ายกับลักษณะกระโปรงของตัวการ์ตูนทิงเกอร์เบลในเรื่องปีเตอร์แพนที่เด็กส่วนใหญ่รู้จักกันเป็นอย่างดี ลักษณะดอกที่โดดเด่นจึงมีผู้นิยมปลูกเป็นไม้มงคลเพื่อประดับบ้าน และส่วนประกอบทุกส่วนของต้นทองพันชั่ง สามารถนำมาใช้เป็นยารักษาโรคได้ไม่ว่าจะเป็น ใบ  ราก ลำต้น และก้าน

ทำอย่างไรจะนำทองพันชั่ง มาใช้เป็นสมุนไพรได้ 

ทองพันชั่งส่วนมากนิยมนำมาปลูกเพื่อความสวยงาม และนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรในทุกส่วนของต้น คือการนำใบสดขยี้แล้วใช้ได้เลย รากลำต้นและก้านก็สามารถนำมาทำเป็นยาสมุนไพรรักษาโรคได้ทั้งสดและนำไปตากแห้ง การใช้สดหรือแห้งจะนำส่วนต่างๆของต้นทองพันชั่งนิยมนำไปต้มแล้วดื่มหรือทำเป็นผงชาผสมน้ำร้อนแล้วดื่มเป็นยารักษาโรคต่างๆ

สรรพคุณจากส่วนต่างๆ ของต้นทองพันช่าง

  1. ลำต้น  สามารถนำมาเป็นยาบำรุงร่างกาย ช่วยแก้พิษงู ที่สำคัญลักษณะโดดเด่นคือรักษาโรคผิวหนัง รักษาโรคกลากเกลื้อนที่ขึ้นตามร่างกาย และสามารถรักษาเชื้อราบนหนังศีรษะเป็นอย่างดีบรรเทาอาการผมร่วง
  2. ใบ  รักษาโรคกระเพาะ บรรเทาอาการไข้ บรรเทาอาการไอ ในใบของทองพันชั่ง มีสารที่เรียกว่า แนพโทควิโนนเอสเทอร์ (NaphthoquinoneEster) เป็นสารสำคัญที่ช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็งในส่วนต่างๆของร่างกายที่สำคัญ คือ มะเร็งปอด  มะเร็งในปาก มะเร็งในคอ มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม
  3. ก้าน  ช่วยรักษาอาการของวัณโรค รักษาโรคผิวหนัง และขับปัสสาวะสามารถรักษาโรคนิ่วได้
  4. ราก  หากมีการใช้ร่วมกับสมุนไพรอื่น สามารถยับบั้งการเกิดมะเร็ง รักษาโรคไขข้อพิการ รักษาโรคตับพิการ สามารถแก้เหา และรักษาอาการรังแคที่หนังศีรษะ

ประโยชน์ของทองพันช่าง

  1. สามารถรักษาความผิดปกติของระบบประสาท  บรรเทาอาการภาวะสมองเสื่อม โรคอัลไซเมอร์ สารต้านอนุมูลอิสระในทองพันช่าง สามารถบรรเทาความผิดปกติของระบบประสาทได้
  2. บำรุงและรักษาผิวพรรณ   มีสารอนุมูลอิสระที่ช่วยให้ชะลอวัยช่วยให้ร่างกายดูอ่อนเยาว์ รักษาอาการอักเสบต่างๆของสิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้า ที่สำคัญรักษาอาการเชื้อราบนหนังศีรษะได้ดี จึงมีการสกัดเอาสารจากทองพันชั่งมาผลิตแชมพูสระผมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อราหรือรังแคบนหนังศีรษะ
  3. บรรเทาอาการของโรคเบาหวาน  โรคเบาหวานที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกวัยเนื่องมาจากการรับประทานอาหารที่มีรสหวานที่มีอยู่มากมายในปัจจุบันทองพันชั่ง มีสารสำคัญสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี คนที่เป็นโรคเบาหวานหากรักษาด้วยสมุนไพรทองพันชั่ง จะสามารถลดและควบคุมน้ำตาลในเลือดได้
  4. บรรเทาโรคความดันโลหิตสูง  ส่วนใหญ่โรคนี้มักเกิดขึ้นกับผู้สูงวัย  สารที่สำคัญในสมุนไพรทองพันชั่ง จะทำหน้าที่รักษา ระบบหัวใจและหลอดเลือด ป้องกันการเกิดอันตรายจากอาการหัวใจวาย
  5. รักษาอาการทางกระเพาะอาหาร  สารอนุอิสระที่มีอยู่ในทองพันชั่ง  สามารถรักษาอาการอักเสบต่างๆของลำไส้และกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการเจ็บปวดต่างๆที่มีต้นเหตุจากลำไส้และกระเพาะอาหาร
  6. รักษาอาการของผู้ป่วยโรคเอดส์ดีขึ้น สามารถรักษาตุ่มที่เกิดขึ้นตามผิวหนังให้แห้งและดีขึ้นได้ ช่วยให้น้ำเหลืองในร่างกายดีขึ้น

ทองพันชั่ง นอกจากชื่อที่ให้ความหมายดีๆเป็นที่น่าสนใจแล้ว ยังมีสรรพคุณและประโยชน์ที่มากมายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นไม้มงคลใช้ประดับตกแต่งบ้านแล้วแถมยังให้ประโยชน์ที่สามารถนำมาใช้รักษาโรคต่างๆที่เกิดขึ้นในร่างกายได้อย่างง่ายๆอีกด้วย เมื่อทราบถึงประโยชน์ของทองพันชั่ง สมุนไพรของไทยแล้ว ก็อย่าลืมนำมาปลูกไว้ที่บ้านเพื่อความสวยงามและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์  แล้วจะหลงรักสมุนไพรไทยที่มีชื่อว่าทองพันช่าง

ขอบคุณข้อมูลจาก atherbth.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,200.00 28,300.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,827.00 27,697.32 28,800.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,644.30 24,927.59 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,461.60 22,157.86 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 822.00 12,461.52 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 639.00 9,687.24 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,893.00 28,697.88 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 05/10/2563 

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85
แก๊สโซฮอล์ 91 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58
แก๊สโซฮอล์ E20 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34
แก๊สโซฮอล์ E85 18.14 18.14 18.14
เบนซิน 95 29.26 29.71 29.76 29.26 29.26
ดีเซล 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59
ดีเซล B10 18.59 18.59 18.59 18.59 18.59 18.59 18.59 18.59 18.59 18.59
ดีเซล B20 18.34 18.34 18.34 18.34 18.34 18.34 18.34 18.34
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.04 26.06 28.04 28.04 26.04
แก๊ส NGV 14.17 14.17 14.17
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า