สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 06 สิงหาคม 2563

อลังการ รูฟพาร์ค “ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ”

ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค เผยภาพดีไซน์อลังการ “รูฟพาร์ค” หัวใจโปรเจ็กต์ 3.67 หมื่นล้าน ขึ้นแท่นสวนสาธารณะลอยฟ้าแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ

ครั้งแรกของการเปิดเผยงานดีไซน์ “รูฟพาร์ค (Roof Park)” ในโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่บริเวณหัวมุมถนนสีลม ของโครงการ “ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค” ภายใต้แนวคิด Here for Bangkok ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียวที่สร้างทัศนียภาพร่มรื่นไล่ระดับตามความสูงอาคารจากดาดฟ้าชั้น 3 ต่อเนื่องถึงชั้น 7 ประมาณความสูงของพื้นที่ 20 เมตร สร้างสรรค์เป็นสวนสาธารณะลอยฟ้าพื้นที่รวมทั้งสิ้น 7 ไร่ พลิกโฉมวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทยด้านระบบนิเวศและนับเป็นครั้งแรกของการพัฒนาที่ดินมูลค่าสูงในทำเลทองใจกลางเมืองสู่พื้นที่สีเขียวที่มอบประโยชน์กลับคืนสู่สาธารณะ  

พื้นที่ขนาด 7 ไร่ของโครงการนี้แท้จริงแล้ว สามารถพัฒนาให้เกิดมูลค่าและผลตอบแทนทางธุรกิจที่มีมูลค่าสูงได้ไม่ยาก แต่วิมานสุริยากลับมองต่างออกไป  นางศุภจี  สุธรรมพันธุ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ‘รูฟพาร์ค’ เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาโครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ที่เกิดจากแนวคิดการพัฒนาที่ดินทำเลดีที่สุดของกรุงเทพฯ สู่พื้นที่สีเขียวที่มอบประโยชน์คืนสู่ชุมชน สู่สังคมและสาธารณะ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถเข้ามาใช้พื้นที่นี้ได้อย่างเต็มที่  

นางศุภจี กล่าวว่า การพัฒนาที่ดินของกลุ่มดุสิตธานี ต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการพัฒนาเมืองและชุมชนอยู่อาศัยโดยรอบเพื่อยกระดับความเป็นมหานครยุคใหม่เช่นเดียวกับเทรนด์การเติบโตของเมืองใหญ่ในต่างประเทศ การออกแบบพื้นที่สีเขียวในรูปแบบเฉพาะตัวจึงเป็นการเปิดมุมมองธรรมชาติเชื่อมโยงทัศนียภาพสีเขียวจากสวนลุมพินีได้กว้างไกล เพิ่มพื้นที่ปอดให้กรุงเทพฯ สร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) และนิเวศเมือง (Urban Ecology) อย่างยั่งยืน เป็นการส่งเสริมสุขภาพคนและคุณภาพเมืองไปด้วยกัน  

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า การปรากฏโฉมของรูฟพาร์คจะทำให้โครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ได้รับการจดจำในระดับสากลในฐานะตึกไอคอนิคแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร สามารถดึงดูดคนจากทั่วโลกให้ต้องมาเยือน เพราะเป็นได้ทั้งจุดหมายการท่องเที่ยว และเป็นพื้นที่สาธารณะที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ใหม่ของคนกรุงเทพฯ

โดยพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่บนอาคารสูงใจกลางเมืองแห่งนี้ มีโจทย์สำหรับงานดีไซน์ 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่

1.ดีไซน์ที่ยังคงอัตลักษณ์และจิตวิญญาณความเป็นดุสิตธานีที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยมีความโดดเด่นของพรรณไม้และน้ำตก

2.ดีไซน์สำหรับชุมชนและสาธารณะเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้และใช้เป็นพื้นที่เพื่อการพักผ่อนและสันทนาการตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล

3.ดีไซน์ให้มีความเฉพาะตัวของระบบนิเวศในกรุงเทพมหานคร สร้างความเป็นธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์ด้วยพืชพันธุ์เฉพาะในท้องถิ่น  

มีการศึกษาและคัดสรรพันธุ์ไม้พื้นถิ่นเดิมของกรุงเทพฯ จากการศึกษาผ่านทางนิราศภูเขาทองและนิราศสุพรรณบุรี  โดยจะนำต้นกล้ามาปลูกในสวนดาดฟ้าแห่งนี้  นับเป็นความพิถีพิถันอย่างที่สุดในการเลือกพันธุ์ไม้ใหญ่น้อยที่เหมาะสมเข้ากันทั้งโครงการโดยผสมผสานทั้งไม้ใหญ่ และไม้พุ่มเตี้ย เช่น เตย แว่นแก้ว เสน่ห์จันทร์แดง เดหลี ไม้ใบเขียวหนา เช่น บอนดำ พัดโบก ไม้ลำต้นสูง เช่น ลำพู ไม้แผง เช่น หญ้าถอดปล้อง รวมทั้งไม้น้ำอย่างกกอเมซอน ลานไพลิน เป็นต้น

“ บริษัท วิมานสุริยา จำกัด ได้มอบหมายให้บริษัท แลนด์สเคป คอลลาบอเรชั่น จำกัด เป็นผู้ออกแบบงานภูมิสถาปัตยกรรมในส่วนรูฟพาร์คทั้งหมด ซึ่งทางโครงการฯ มีความปรารถนาที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพฯ ช่วยในเรื่องของการลดอุณหภูมิเมือง เป็นพื้นที่ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ทั้งยังเสริมสร้างระบบนิเวศและเป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อม”  นางศุภจีกล่าว

ทั้งนี้ ลักษณะทางกายภาพของสวนสาธารณะลอยฟ้าขนาด 7 ไร่นี้ถูกออกแบบให้คล้ายเนินเขาที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง โดยมีกลุ่มอาคารสูงของโครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค โอบล้อมไว้โดยรอบ บรรยากาศภายในสวนแห่งนี้จึงมีความร่มรื่นจากการปลูกต้นไม้ผสมผสานทั้งไม้ใหญ่ยืนต้น ไม้ขนาดกลาง ไม้พุ่ม ไม้ประดับ และชั้นน้ำตกไล่ระดับความสูงเริ่มจากชั้น 3  ของอาคารศูนย์การค้าไล่ความสูงต่อเนื่องขึ้นไปถึงชั้น 6 และชั้น 7 ของกลุ่มอาคารสูงภายในโครงการ

ความพิเศษของงานออกแบบสร้างสรรค์บรรยากาศและสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติอย่างสมบูรณ์ ยามเมื่อทอดสายตาจากสวนดาดฟ้าไม่ว่าจะอยู่ ณ จุดใดก็จะพบความต่อเนื่องของทัศนียภาพเชื่อมโยงกับสวนลุมพินี ทำให้เกิดมุมมองธรรมชาติแบบไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งเป็นมุมมองรูปแบบเดียวกับเซ็นทรัล พาร์ค ในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นว่าการพัฒนาพื้นที่ส่วนนี้ของโครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ช่วยขยายทัศนียภาพของปอดใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ จนอาจกล่าวได้ว่าเป็นสถานที่แห่งแรกและแห่งเดียวในกรุงเทพฯ ที่สามารถเรียงร้อยเรื่องราวความเขียวขจีของทั้งสองสวนเข้าด้วยกัน 

สำหรับการออกแบบพื้นที่ใช้สอยได้มุ่งเน้นไปที่การใช้งานได้อย่างเต็มประโยชน์และตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในเมืองที่ต้องการความใกล้ชิดกับธรรมชาติ รูฟพาร์คจะเป็นสถานที่ที่ทุกคนสามารถใช้งานได้จริงตามไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบ ไม่ว่าจะมาเป็นกลุ่มครอบครัว หนุ่มสาว วัยรุ่น  วัยทำงาน เด็กและผู้สูงวัย สามารถมีความสุขไปกับกิจกรรมของตัวเองได้ในพื้นที่ต่างๆ ที่จัดสรรไว้อย่างเหมาะสมและร่มรื่น อาทิ  Food Passage  พื้นที่สำหรับการรับประทานอาหาร  การปิกนิกของครอบครัว  มีสนามเด็กเล่น  มีลู่วิ่งและเส้นทางขี่จักรยาน  มีทางเดินธรรมชาติ ทั้งเพื่อความเพลิดเพลินและการออกกำลังกาย นอกจากนี้ ยังจัดพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เช่น แสดงงานศิลปะ ดนตรี งานแสดงภาพยนตร์กลางแจ้ง เวิร์คช้อป และการจัดมินิอีเว้นท์ในวาระต่างๆ กล่าวได้ว่าเป็นการออกแบบสวนที่สามารถทำให้คนเมืองออกแบบชีวิตได้ตามที่ต้องการ

ทั้งนี้ โครงการ ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค เป็นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ร่วมทุนระหว่างบมจ.ดุสิตธานีและบมจ.เซ็นทรัลพัฒนา มูลค่าโครงการรวม 3.67 หมื่นล้านบาท  พัฒนาโครงการบนพื้นที่ 23 ไร่ บริเวณหัวมุมถนนสีลม ตรงข้ามสวนลุมพินี สุดยอดทำเลดีที่สุดใจกลางย่านธุรกิจสำคัญของกรุงเทพมหานคร  ในโครงการประกอบด้วยกลุ่มอาคารสูง 3 อาคาร ได้แก่ อาคารโรงแรมดุสิตธานี  อาคารที่พักอาศัย  อาคารสำนักงานและศูนย์การค้า  โดยมีรูฟพาร์ค – สวนสาธารณะบนชั้นดาดฟ้าเป็นพื้นที่สีเขียวพิเศษขนาดใหญ่ 7 ไร่ใช้เป็นพื้นที่สาธารณะ ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างโดยคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการประมาณปี 2567

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


การเคหะฯลุย เมืองสูงวัย-พิการ แสนหน่วย 

การเคหะฯ ขานรับคำสั่ง “ประยุทธ์” ลุยสร้าง รับผู้สูงวัย-พิการ 1 แสนหน่วย ภายใน 5 ปี  เริ่มปี 64 นำร่อง 4 โครงการในกทม.-อีอีซี เผยผลกระทบยังมีกลุ่มเปราะบาง จำนวนไม่น้อยไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ ข้าราชการเกษียณ คนพิการ ฯลฯ  ส่งผลให้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กำหนดกรอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยของประชาชนให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) โดยมีวิสัยทัศน์ คือ “คนไทยทุกคนมีที่อยู่อาศัยถ้วนทั่วและมีคุณภาพชีวิตที่ดีในปี 2579” มีปริมาณที่อยู่อาศัยที่เพียงพอและกลุ่มเป้าหมายรับภาระได้ มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัย และได้รับความคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลอย่างเท่าเทียมกัน   

โดยมีเป้าหมาย ให้การเคหะแห่งชาติ เร่งก่อสร้างโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย 100,000 หน่วย รองรับผู้สูงอายุ คนพิการ ข้าราชการชั้นผู้น้อยหรือข้าราชการเกษียณและประชาชนที่มีรายได้น้อย ได้มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัย ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (พ.ศ. 2564-2568) อย่างไรก็ตาม จากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ไม่มีกำลังพอที่จะซื้อที่อยู่อาศัย จึงปรับรูปแบบเป็นการให้เช่า ในราคาถูก หากในภายภาคหน้ามีกำลังซื้อ สามารถเปลี่ยนมาเป็นการซื้อได้ โดยเงินที่ใช้จ่ายในการเช่า สามารถปรับเปลี่ยนมาเป็นเงินดาวน์ได้

ทั้งนี้ นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ระบุว่า สำหรับโครงการบ้านเช่าผู้มีรายได้น้อย จำนวน 1แสนหน่วย ใช้เวลาพัฒนาตามแผน 5 ปี  เริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ปี 2564-2568 ปีละ 2 หมื่นหน่วย เริ่มนำร่อง 4 โครงการ 4 ทำเล ในเขตกรุงเทพฯ-และจังหวัดในเขตพัฒนาเศรษฐกิจ ภาคตะวันออก (อีอีซี) อย่าง จังหวัดชลบุรีและระยอง ประกอบด้วยโครงการที่ฉลองกรุง กรุงเทพฯ เนื้อที่ 30 ไร่ จำนวน 360 หลัง โครงการที่ร่มเกล้า กรุงเทพฯ เนื้อที่ 21 ไร่ จำนวน 262 หลัง โครงการที่พลูตาหลวง ชลบุรี เนื้อที่ 30 ไร่ จำนวน 448 หลัง และโครงการที่มาบตาพุด ระยอง เนื้อที่ 23 ไร่ จำนวน 324 หลัง เบื้องต้นจะเร่งสร้าง 2 โครงการในพื้นที่กทม.ให้แล้วเสร็จประมาณ 100 หลัง ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยมอบบริษัท เซ็มโก้ ซึ่งเป็นบริษัทลูก ของการเคหะฯ เป็นผู้พัฒนา เพื่อความคล่องตัวประหยัดงบประมาณ โดยจะมีการปรับโครงสร้างองค์กรของเซ็มโก้ เพื่อนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ใน 2-3 ปีข้างหน้า สำหรับแบบบ้านจะมีอยู่ด้วยกัน 4 แบบ ใน 2 ประเภทที่อยู่อาศัย ได้แก่ บ้านแฝดชั้นเดียว และบ้านกลุ่ม 2 ชั้น ประกอบด้วย แบบ X เป็นแบบบ้านสตูดิโอ สำหรับผู้สูงอายุ และผู้พิการ พื้นที่ใช้สอย 30 ตารางเมตร เนื้อที่ 16.25 ตารางวา ค่าเช่าเดือนละ 1,500 บาท แบบ A เป็นแบบบ้านสตูดิโอ สำหรับบุคคลทั่วไป พื้นที่ใช้สอย 30 ตารางเมตร เนื้อที่ 16.25 ตารางวา ค่าเช่าเดือนละ 1,500 บาท แบบ B แบบบ้าน 1 ห้องนอน สำหรับครอบครัวใหม่ พื้นที่ใช้สอย 40 ตารางเมตร เนื้อที่ 17.50 ตารางวา ค่าเช่าเดือนละ 2,500 บาท แบบ C แบบบ้าน 2 ห้องนอน สำหรับครอบครัวใหญ่ พื้นที่ใช้สอย 50 ตารางเมตรเนื้อที่ 21.25 ตารางวา ค่าเช่าเดือนละ 3,500 บาท 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


บาทเปิด 31.01 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัว

บาทเปิด 31.01 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัว

เงินบาทเปิดตลาด 31.01 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัว ให้กรอบเคลื่อนไหววันนี้ 30.95-31.10 บาทต่อดอลลาร์ ตลาดรอปัจจัยใหม่

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.01 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็นวานที่ระดับ 31.00 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก เนื่องจากยังขาดความชัดเจนเรื่องมาตรการการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

“บาททรงตัวรอปัจจัยใหม่ ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในตลาดโลก” นักบริหารเงิน กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com

มุมมอง “วอลเลย์บอลหญิงไทย” กรณีนักกีฬาเกาหลีใต้ จบชีวิตด้วยพิษบูลลี่

เมื่อ “นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย” ทราบข่าวการจบชีวิตตัวเองของ “โก ยู มิน” นักตบสาวเกาหลีใต้ สาเหตุจากการถูกบูลลี่ ซึ่งพวกเธอรู้สึกสะเทือนใจ และมองว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวเพราะเป็นคนกีฬาด้วยกัน

จากเหตุการณ์ที่ โก ยู มิน นักวอลเลย์บอลหญิงชาวเกาหลีใต้ วัย 25 ปี ของอดีตผู้เล่นสโมสร ฮุนได ฮิลล์สเตท ทีมในลีกเกาหลีใต้ ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ภายหลังมีการเปิดเผยจดหมายที่เธอเขียนไว้มีสาเหตุสำคัญคือ รับความกดดันจากโลกโซเชียลที่ดูถูกไม่ไหว และการดูถูกของทีมสตาฟฟ์โค้ช

หากเทียบกับประเทศไทยแล้วการคอมเมนต์เดือดมักจะเกิดขึ้น เมื่อทีมชาติไทยมีผลการแข่งขันพ่ายแพ้ หรือ ฟอร์มการเล่นที่ไม่ถูกใจก็มักจะโดนถล่มเสมอ เรื่องนี้นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยมองว่า ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเพราะเข้าใจหัวอกนักกีฬาด้วยกัน

และนี่คือมุมมอง 3 นักวอลเลย์บอลหญิง ที่กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักให้กับวงการลูกยางหญิงไทย

จริงๆ พอเกิดเหตุการณ์นี้ค่อนข้างช็อก ไม่คิดว่าจะเกิดกับวงการนักกีฬาวอลเลย์บอล ซึ่งมันใกล้ตัวมากเพราะมันคือกีฬาวอลเลย์บอล

คิดอย่างไรกับประเทศไทยเมื่อมีการคอมเมนต์เดือดเวลาทีมไทยแข่งขัน

จริงๆ ตอนแข่งไม่สามารถเห็น แต่ว่าหลังจากแข่งขันไม่ว่าจะเป็น 1 วัน 2 วัน หลังจากแข่งขัน ไม่ว่านักกีฬาคนนั้นจะอัปรูปก็จะโดนบูลลี่ โดนทัวร์ลง มองว่าเหตุการณ์นี้เป็นอะไรที่เตือนใจสำหรับคนที่คอยจะบูลลี่นักกีฬา หรือเตือนใจนักกีฬาเองว่าทำอย่างไรเราควรจะผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ยังไง ซึ่งเป็นอะไรที่น่าจับตา

เรื่องนี้อยากให้ทุกคนเรียนรู้เลยจริงๆ ทุกคน เรียนรู้เลยว่าการที่เราไปบูลลี่คนคนหนึ่ง ซึ่งเราก็รู้อยู่แล้วการบูลลี่คนคนหนึ่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรที่ไม่ใช่นักกีฬามันค่อนข้างรุนแรงอยู่แล้ว แต่ตอนนี้เกี่ยวกับนักกีฬา ซึ่งนักกีฬาของคุณถ้าคุณบูลลี่เขา เขาจะรู้สึกเฟลมากอยู่แล้วกับการที่แข่งแพ้, เล่นไม่ดี หรือไม่ได้ตามมาตรฐานตัวเอง ถ้าหากคุณบูลลี่เขามากขึ้น เรื่องพวกนี้ค่อนข้างที่จะเสียหายมาก แต่ว่านักกีฬาคนนั้นจะสามารถผ่านไปได้หรือเปล่า ต้องรอดูอีกทีว่าเขาเข้มแข็งมากแค่ไหน แต่ใครที่ผ่านเรื่องนี้ไปได้ก็เรียกได้ว่าแข็งแกร่งได้เลย

ถ้าถามว่า เราอยากให้คนบูลลี่คิดยังไง คุณอาจจะเลิกไม่ได้ แต่ว่าคุณอาจจะเบาลงก็ได้ บางทีมันอาจจะไม่แค่นักกีฬาเกาหลีที่ฆ่าตัวตาย ต่อไปเรื่องนี้มันอาจจะเป็นตัวอย่างให้นักกีฬาท่านอื่นในประเทศไทยหรือต่างประเทศก็ได้ มันอาจจะเกิดขึ้นอีก อยากให้คนไทยลดการใช้ถ้อยคำรุนแรง คิดว่าคนไทยน่าจะศึกษาเอาไว้

“เพียว” อัจฉราพร คงยศ

อย่างเหตุการณ์ที่ทุกคนทราบ มันไม่ได้เป็นเฉพาะแค่กีฬาวอลเลย์บอล เชื่อว่าการที่โดนบูลลี่คิดว่าเป็นทุกกีฬาเลยด้วยซ้ำที่เกิดการบูลลี่ไม่ว่าจะเป็นทีมงานหรือว่าชาวเน็ต พอเริ่มมีการคาดหวังมันส่งผล เชื่อว่าทุกคนเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ อยู่ที่ว่าเราสามารถผ่านเหตุการณ์แบบนี้ไปได้หรือไม่ อยู่ที่ว่าสภาพจิตใจเราเข้มแข็งมากเข้มแข็งเพียงพอรึเปล่า และคิดว่าการที่เรามีคนที่คอยซัพพอร์ต คอยเป็นกำลังใจให้เราไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตามมันอาจจะทำให้เราสามารถก้าวผ่านเรื่องนี้ไปได้ แต่ว่าช่วงเวลานั้นเข้าใจว่าเป็นช่วงเวลาที่อ่อนแอของแต่ละคน หนูว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่าสลด น่าเสียใจ กับการที่มีข่าวอย่างนี้เกิดขึ้นมาในวงการกีฬา

ระหว่าง แฟนกีฬา กับ สตาฟฟ์โค้ช?

หนูว่าในเมื่อเราโดนดูถูกไม่ว่าจะจากสตาฟฟ์โค้ช หรือจากแฟนๆ มันเป็นอะไรที่น่าเสียใจมากแล้ว แต่ว่าการดูถูกกับการพูดให้เรามีความกระหายนั้นต่างกัน อย่างบางทีโค้ชอาจจะพูดแรง แต่ความแรงของเขามีบางสิ่งบางอย่างที่เขาพูดเพื่อตักเตือนใจ พูดให้เรารับรู้ว่าเขาพูดเพื่อไม่ได้พยายามจะเหยียบย่ำให้เราจม แต่กับแฟนๆ ก็มีคนที่พูดแบบให้กำลังใจ ดูถูกเพื่อให้เราสู้ กับ ดูถูกไม่ชอบเรา อะไรก็ตามที่ดีเราก็สมควรฟัง แต่อันไหนที่เราฟังแล้วมันบั่นทอนจิตใจเรา พยายามลบมันไปให้ได้มากที่สุด ก็จะดีต่อตัวเราเอง

ฝากน้องๆ ที่ขึ้นมา เชื่อว่าทุกคนจะต้องเจอการบูลลี่แน่นอน ก็อยากให้ทุกคนมีจิตใจที่เข้มแข็ง แล้วก็ให้พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะเป็นการบูลลี่เอง หรือการที่โค้ชพูดอะไรก็ตาม เพราะว่าบางสิ่งบางอย่างที่เขาพูดเขาหวังดีอยากให้เราได้ดี อันไหนที่ดีก็ควรเก็บนำไปปรับนำไปทำให้มันดีขึ้น แต่อันไหนที่เรารู้สึกว่าฟังแล้วทำให้เรารู้สึกบั่นทอนรู้สึกแย่ พยายามที่จะลบทิ้งไปให้ได้ไว้ที่สุด เมื่อไรที่มีปัญหาให้เราทักหารุ่นพี่ หาเพื่อน หรือใครก็ตาม พูดอธิบายให้เขาฟัง อย่าเก็บอะไรไว้คนเดียว เพราะจะเป็นเราที่รับรู้เรื่องราวคนเดียว ทำให้เรายิ่งดิ่งลงไป มีอะไรก็ปลดปล่อยออกมาให้มากที่สุดแล้วมันจะดีเอง

“บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี

เรื่องนี้สำหรับหนู มองว่า เป็นเรื่องที่ร้ายแรง คือโซเชียลสมัยนี้มันเข้าถึงทุกคน ข่าวกระจายไปได้เร็ว ซึ่งการพูดอะไรที่ไม่ดีในโซเชียล คนพูดคนพิมพ์เขาไม่ได้คิด แต่คือคนที่ฟังคนที่รับคือเรา ไม่รู้หรอกว่าเขาคิดไปถึงไหน เขาอาจจะไม่คิดอะไรเลย หรือว่าเขาอาจจะคิดมาก การบูลลี่กันในสังคม หนูคิดว่ามันไม่น่าจะเกิดขึ้น

ประสบการณ์ที่ผ่านมาพอแข่งเสร็จเคยอ่านเจอคอมเมนต์ไม่ดีบ้างก็มีเยอะ

เราโชคดีมีรุ่นพี่ที่ดี ทีมงานสตาฟฟ์โค้ชที่ดี พ่อแม่คอยให้กำลังใจ รวมถึงหลายๆ คนช่วยซัพพอร์ตเรา มันก็เลยทำให้เราใจฟูลตลอด ไม่ได้จิตตกไปเลย ถือเป็นความโชคดีของเรา

เวลาเห็นคอมเมนต์ด่าเราหลังจากเล่นไม่ดี

สำหรับตัวหนูถ้าจะไม่ให้สนใจเลยก็คงไม่ได้ มันก็ต้องมีสนใจบ้าง ตัวหนูก็ไม่ค่อยคิดมาก แต่ถ้าวันไหนโค้ชพูดนี่แหละค่ะจะทำให้เราคิดมาก

หากโดนสตาฟฟ์โค้ชก็ไม่ใช่เชิงด่า เขาอาจจะพูดประมาณว่าบางวันตีได้แค่มุมเดียวน่าจะเพิ่มมุมก็ไม่เชิงด่า เป็นเชิงบอกและสอน ซึ่งมันทำให้เราคิดและอยากจะพัฒนาตัวเองขึ้นเป็นแบบนี้มากกว่า

สุดท้ายมองว่าสังคมเกาหลี ข่าวแบบนี้ออกมาเยอะ คนมันดาวน์ลงไปแล้ว ยิ่งไปตอกย้ำก็จะมีแต่ยิ่งดาวน์ลงไปอีก

นักกีฬาทุกคนทำเพื่อชาติต้องการกำลังใจ พวกเราเคยมีความสุขกับวันที่พวกเขานำชัยชนะมาสู่แผ่นดินบ้านเกิด แต่ในวันที่พวกเขาพ่ายแพ้กลับมา พวกเขาเองก็คือมนุษย์คนหนึ่งที่ต้องการกำลังใจในยามที่ทำภารกิจสำคัญ 

หากพวกเขาต้องเจอกับคำพูดแย่ๆ ในโซเชียล ก็จะมีแต่สิ่งที่บั่นทอนขวัญและกำลังใจ และเราอาจไม่ได้เห็นความสำเร็จของคนคนนั้นอีกในอนาคต. 

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


ภัยควันบุหรี่มือสอง มีผลต่อสุขภาพผู้หญิง

ภัยควันบุหรี่มือสอง มีผลต่อสุขภาพผู้หญิง thaihealth

ควันบุหรี่ไม่ได้อันตรายต่อเฉพาะคนสูบเท่านั้น แต่ยังอันตรายต่อคนรอบข้างอีกด้วย โดยเฉพาะผู้หญิงที่ได้รับควันบุหรี่มือสอง อาจมีผลต่อสุขภาพร่างกาย

ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) กล่าวถึงวันสตรีไทย 1 ส.ค.ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินว่ามีคนทั่วโลกเสียชีวิตจากควันบุหรี่มือสองกว่า 1.2 ล้านคน ซึ่งผู้หญิงที่มีคนในครอบครัวสูบบุหรี่มีโอกาสได้รับอันตรายจากควันบุหรี่มือสอง โดยควันบุหรี่มือสองมีอันตรายเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติได้สำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของประชากรไทยปี 2560 พบว่า ส่วนใหญ่ผู้สูบบุหรี่เป็นเพศชาย โดยผู้ชายสูบบุหรี่ขณะอยู่ในบริเวณบ้าน ร้อยละ 42 ซึ่ง ศจย.ได้วิเคราะห์ข้อมูลพบมีครัวเรือนที่มีคนสูบบุหรี่ 4,962,045 ครัวเรือน คนที่ไม่สูบบุหรี่จึงได้รับควันบุหรี่ มือสองในบ้านโดยเฉลี่ยสูงถึง 10,333,653 คน

ศ.นพ.รณชัย กล่าวว่า วารสารก้าวทันวิจัยกับ ศจย. พ.ศ. 2562 ได้ระบุข้อมูลการศึกษาวิจัย การได้รับผลกระทบจากควันบุหรี่มือสองของผู้หญิงจีน จำนวนกว่า 72,000 ราย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่แต่งงานกับสามีที่สูบบุหรี่หรือได้รับควันบุหรี่มือสองจากที่ทำงาน ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับควันบุหรี่มือสองเลย พบว่ากลุ่มที่ได้รับควันบุหรี่มือสองนั้น มีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าอีกกลุ่มหนึ่งอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีความเสี่ยงเสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 เมื่อวิเคราะห์แยกย่อยลงไปพบว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิง ที่ได้รับควันบุหรี่มือสองเหล่านี้เสียชีวิต ได้แก่ โรคหัวใจ และหลอดเลือด และโรคมะเร็ง

ศ.นพ.รณชัย กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลของราชวิทยาลัย สูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทยระบุว่า ภัยของควันบุหรี่ที่มี ผลต่อสุขภาพสตรีคือ 1.เสี่ยงหัวใจขาดเลือด เส้นเลือดสมองอุดตันและเส้นเลือดสมองแตก 2.เสี่ยงโรคปอด ทั้งหลอดลมอักเสบเรื้อรังและถุงลมโป่งพอง 3.เสี่ยงโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูกซึ่งมีโอกาสเป็นโรคนี้สูง 4.ความหนาแน่นของกระดูกน้อยลง เสี่ยงสะโพกหัก 5.ทำให้ปวดประจำเดือนเป็นอย่างมาก มีลูกยาก และมีอาการวัยทองที่รุนแรง และ 6.ถ้าตั้งครรภ์ เสี่ยงทำให้คลอดก่อนกำหนด เพิ่มความเสี่ยงการตายของทารกหลังคลอด

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


น่ารู้ 35 ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับงานอดิเรกทำที่บ้านแก้เหงา คลายเครียดได้อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ มีอะไรบ้าง

งานอดิเรก (Hobbies) อีกหนึ่งงานคลายเครียดจากงานประจำ ที่หลายๆคนอาจจะชื่นชอบ เพื่อที่จะได้มีอะไรทำในยามว่าง ซึ่งงานอดิเรก ก็มีหลากหลายแบบ หลายสไตล์ ตามความชอบของแต่ละคน นอกจากงานอดิเรกยังช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดจากงานประจำที่ทำแล้ว บางงานอาจจะช่วยเพิ่มทักษะและความรู้ให้เราด้วยก็เป็นได้
สำหรับในช่วงนี้ เพื่อนเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจคนใหน ที่อยู่บ้านเบื่อๆ หรืออยู่หอพัก ห้องเช่าเล็กเกิดหง่อยเหงา เศร้าเศร้า นึกไม่ออกว่าจะ ทำงานอดิเรกอะไรดี วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอเลิกจากงานประจำ มาแนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับงานอดิเรก ที่สามารถทำที่บ้านแก้เหงาคลายเครียดได้ ไปดูสิว่ามีคำว่าอะไรบ้าง น่าจะมีประโยชน์ไม่น้อยนะคะ

แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับงานอดิเรกที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตน มีดังนี้ 

1.Listen to the radio  (ลิสเซิน ทู เดอะเรดิโอ)   หมายถึง ฟังวิทยุ
2.Internet surfing  (อิน-เทอร์-เนท เซิร์ฟฟิง)    หมายถึง เล่นอินเทอร์เน็ต
3.Watching the movie on internet (วอชชิ่งมูฟวี่ออนอินเตอร์เน็ต) หมายถึง ดูหนังผ่านระบบอินเตอร์เน็ต
4.Making video online (เมคกิ้งวีดีโอออนไลน์) หมายถึง ทำวีดีโอในสื่อออนไลน์
5.Watching TV (วอชชิ่งทีวี)   หมายถึง ดูโทรทัศน์
6.study online  (สตัดดี่ออนไลน์) หมายถึง เรียนออนไลน์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต  
7.Writing Poems (ไรติ้งโพเอม)   หมายถึง เขียนกลอน
8.Writing blog  (ไรติ้งบล็อก) หมายถึง เขียนบทความในเว็ปบล็อก
9.Reading  (รีดดิ่ง)   หมายถึง อ่านหนังสือ
10.Making Crafts  (เมคกิ้งคราฟท์) หมายถึง  ทำงานประดิษฐ์
11.Carving    (คาร์ฟ วิง)   หมายถึง แกะสลัก
12.Cooking    (คุค คิง ) หมายถึง ทำอาหาร
13.Baking     (เบค คิง)   หมายถึง  ทำขนม 
14.Crochet    (โคร เช)   หมายถึง  ถักโครเชต์
15.Planting     (พลานทิง)   หมายถึง   ปลูกต้นไม้
16.Flower arranging    (ฟลาวเวอร์  อาแรนจิง  หมายถึง  จัดดอกไม้
17.dancing in house  (แดนซ์ ซิง อิน เฮ้าส์)   หมายถึง  เต้นรำในบ้าน
18.hiphop dancing     (ฮิป-ฮอป แดนซ์ซิง) หมายถึง เต้นฮิปฮอป
19.Cover dancing     (คัฟเวอร์  แดนซ์ซิง)   หมายถึง เต้นคัฟเวอร์
20.Collecting stamps  (คอเล็กติ้ง สแตมป์) หมายถึง สะสมสแตมป์
21.making models  (เมคคิงโมเดลส์)   หมายถึง  ปั้นโมเดล
22.Collecting Antiques  (คอเล็กติ้ง แอนทีค)   หมายถึง สะสมของเก่า
23.Knitting  (นีทติ้ง)  หมายถึง ถักเสื้อผ้า
24.Sewing  (ซิววิ่ง)  หมายถึง เย็บปัก ถักร้อย
25.Watching Cartoons  (วอชชิ่งการ์ตูน) หมายถึง  ดูการ์ตูน
26.Playing Computer Games  (เพลยอิ่ง คอมพิวเตอร์เกมส์) หมายถึง เล่นเกมคอมพิวเตอร์
27.playing chess    (เพลย์อิงเชส)   หมายถึง   เล่นหมากรุก
28.Postcard collecting ( โพสท์คาร์ด คอลเลคติ้ง)   หมายถึง   สะสมโปสการ์ด
29.gardening  (การ์เดนนิง)    หมายถึง ทำสวน
30.Drawing and Sketching  (ดรอวิ่งแอนด์ สเกทชิ่ง)   หมายถึง วาดรูปและร่างภาพ
31.Painting  (เพนติ้ง)    หมายถึง การระบายสี,จิตรกรรรม
32.cosplaying  (คอสเพล อิง)    หมายถึง  แต่งตัวเลียนแบบการ์ตูน
33.Meditation (เมดิเทชั่น   หมายถึง การนั่งสมาธิ
34.Yoga (โยคะ) หมายถึง การเล่นโยคะ,ฝึกบริการกายแบบโยคะ
35.playing music (เพลย์อิ้งมิวสิค)  หมายถึง เล่นดนตรี
36.playing guitar (เพลย์อิ้งกีทาร์)  หมายถึง เล่นกีต้าร์

งานอดิเรกอื่นๆ เป็นกิจกรรมที่สามารถทำนอกบ้านได้
bird watching  (เบิร์ด วอชชิ่ง) หมายถึง ดูนก
Fishing  (ฟิชชิ่ง) หมายถึง ตกปลา
Photography  (โฟโต้กราฟฟี่) หมายถึง ถ่ายรูป
Traveling and Exploring New Place หมายถึง การเดินทางท่องเที่ยว และค้นหาสถานที่ใหม่ ๆ
Horse Riding (ฮอช ไรดิ่ง) หมายถึง ขี่ม้า
riding motorcycle   (ไรดิง  มอเทอร์ไซเคิล) หมายถึง    ขี่มอเตอร์ไซค์
hitchhiking     (ฮิทไฮคิง)   หมายถึง  การโบกรถท่องเที่ยว
hiking     (ไฮคคิง)   หมายถึง  การไต่เขา
car racing    (คาร์  เรซซิ่ง)  หมายถึง   แข่งรถ
camping     (แคมพ์พิง)   หมายถึง  การตั้งแคมป์
canoeing    (คานูอิง)  หมายถึง   พายเรือแคนู
jogging     (จอกกิง)   หมายถึง   วิ่งออกกำลังกาย
journey     (เจอร์นี)   หมายถึง   การท่องเที่ยว,การทัศนาจรไปยังสถานที่ต่างๆ
drifting     (ดริฟติ้ง)   หมายถึง  ขับรถดริฟท์
driving     (ไดรฟวิ่ง)  หมายถึง   ขับรถ
flying     (ฟลายอิ้ง)   หมายถึง  ฝึกบิน
kayaking   (คายัคคิง)  หมายถึง   พายเรือคายัค
mountain  biking  (เมาท์เทิน ไบคคิง)  หมายถึง   การปั่นจักรยานเสือภูเขา
parachuting   (พาราชูททิง)  หมายถึง   กระโดดร่ม
Playing Football   (เพลย์อิ้งฟุตบอล) หมายถึง เล่นฟุตบอล
Playing volleyball   (เพลย์อิ้งวอลเลย์บอล)  หมายถึง เล่นวอลเลย์บอล

ขอบคุณข้อมูลจาก khunnaiver.blogspot.com


Samsung เสริมทัพใหญ่ 5 สมาร์ทดีไวซ์ตระกูล “กาแลคซี่”

ซัมซุงเปิดตัว 5 สมาร์ทดีไวซ์ตระกูลกาแลคซี่นวัตกรรมล่าสุดเพื่อเสริมพลังการทำงานและความบันเทิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.00 น. วันนี้ (5 ส.ค. 63) ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้จัดงาน Galaxy Unpacked ครั้งแรกในรูปแบบ Virtual Event ถ่ายทอดสดส่งตรงจากเกาหลีใต้เปิดตัว 5 สุดยอดสมาร์ทดีไวซ์ล่าสุด นำโดย สมาร์ทโฟนทรงพลังรุ่นใหม่อย่าง Galaxy Note20 (กาแลคซี่ โน้ต 20) และ Galaxy Note 20  Ultra (กาแลคซี่ โน้ต 20 อัลตร้า) พร้อมด้วย สุดยอดแท็บเล็ตที่ตอบโจทย์ชีวิต Productive และปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ Galaxy Tab S7 (กาแลคซี่ แท็บ เอส 7) และ Galaxy Tab S7+ (กาแลคซี่แท็บ เอส 7 พลัส) สมาร์ทวอชท์ระดับพรีเมียมกับฟีเจอร์ด้านสุขภาพ Galaxy Watch3 (กาแลคซี่ วอทช์ 3) หูฟังไร้สายดีไซน์ระดับไอคอนิก Galaxy Buds Live (กาแลคซี่ บัดส์ ไลฟ์) กับคุณภาพเสียงอันยอดเยี่ยม และพลาดไม่ได้กับการกลับมาของสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้อย่าง Galaxy Z Fold2 (กาแลคซี่ ซี โฟลด์ 2)

ดร. ทีเอ็ม โรห์ ประธานฝ่าย โมบายล์ คอมมูนิเคชั่น ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าวว่า “เราไม่เคยต้องพึ่งพาเทคโนโลยีมากขนาดนี้มาก่อน เพราะการต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายต่างๆ ในโลกปัจจุบัน ทำให้เราต้องเชื่อมต่อกันมากขึ้น และเทคโนโลยีก็มีบทบาทที่จะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ด้วยเหตุนี้ ซัมซุงจึงได้นำเสนอ 5 สมาร์ทดีไวซ์รุ่นใหม่ ที่ไม่เพียงแต่มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทั้งด้านทำงานและความบันเทิงให้กับผู้ใช้ แต่ยังทำงานร่วมกันใน ‘กาแลคซี่ อีโคซิสเต็ม’ ได้อย่างราบรื่น

กาแลคซี่ โน้ต 20 ซีรีส์ เต็มเปี่ยมไปด้วยศักยภาพที่ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้เหมือนบนคอมพิวเตอร์ หรือเต็มที่ไปกับความบันเทิงได้ถึงขีดสุด ซีรีส์นี้มีให้เลือก 2 รุ่น คือ Galaxy Note20 Ultra ที่ออกแบบมาเพื่อเหล่าโน้ตแฟนผู้ชื่นชอบความทรงพลังพร้อมกับประสิทธิภาพการทำงานและการใช้ชีวิตอย่างถึงขีดสุด และ Galaxy Note20 ซึ่งถูกสร้างสรรค์มาเพื่อเอาใจคนยุคใหม่ ที่กำลังมองหาผู้ช่วยคนสำคัญในการช่วยจัดการเวลาทั้งด้านการทำงานและความบันเทิงให้ดียิ่งขึ้น

Galaxy Note20 Series สมาร์ทโฟนที่จะมาเปลี่ยนวิธีการทำงานด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานขึ้นไปอีกขั้น โดยนับตั้งแต่ปี 2011 ปากกา S Pen และSamsung Notes ถือเป็นซิกเนเจอร์ของ Galaxy Note ที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยความตั้งใจที่จะมอบประสบการณ์การเขียนอันเป็นธรรมชาติเสมือนการเขียนด้วยปากกาลงบนแผ่นกระดาษ ดังนั้นใน Galaxy Note20 Series ฟีเจอร์เหล่านี้จะได้รับการพัฒนาให้ฉลาดยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังนำไปใช้ในอุปกรณ์กาแลคซี่อื่นๆ อาทิ Galaxy Tab S7 และ Galaxy Tab S7+ นอกจากนี้ ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรสำคัญอย่าง ไมโครซอฟท์ ยังช่วยให้ Galaxy Note20 และ Windows PC ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

Galaxy Note20 series ใช้โปรเซสเซอร์ที่เร็วที่สุดที่เคยมีมาในสมาร์ทดีไวซ์ตระกูลกาแลคซี่ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและการส่งมอบประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนที่เหนือชั้น แต่ยังคงไว้ซึ่งดีไซน์อันโดดเด่น และวัสดุที่คงทน สำหรับ Galaxy Note20 และ Galaxy Note20 Ultra มาพร้อมกับโทนสีใหม่สุดนุ่มนวลและคลาสสสิก อย่างสี Mystic Bronze

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของกาแลคซี่ โน้ต กับหน้าจอแสดงผลแบบ Dynamic AMOLED 2X ที่คมชัด สดใส และมีอัตรารีเฟรชหน้าจอที่ 120Hz เพื่อให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับภาพเสมือนจริง ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนตามคอนเทนท์ที่เปลี่ยนไปโดยอัตโนมัติเพื่อให้ใช้งานแบตเตอรี่ได้นานยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ด้วยนวัตกรรมแบตเตอรี่อัจฉริยะที่รองรับใช้งานได้ตลอดทั้งวัน และรองรับการชาร์จเร็ว จึงทำให้ผู้ใช้สามารถเติมพลังให้กับแบตเตอรี่ได้มากกว่า 50% ภายในเวลาเพียง 30 นาที

เพื่อสานต่อความเป็นผู้นำด้าน 5G ที่พร้อมจะส่งมอบอีกขั้นของพลังเพื่อผลักดันให้ผู้ใช้ได้ทำสิ่งที่รักได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้น ด้วยการเชื่อมต่อแบบ Hyper-fast และ Ultra-low Latency ของ 5G รวมถึงการค้นหา แนะนำ และเชื่อมต่อเครือข่ายความเร็วสูงมาตรฐานWi-Fi 6 ที่มีความเสถียร และปรับระดับ Latency ได้ ให้การใช้งานสตรีมมิ่งดีขึ้น พร้อมด้วย Samsung Knox ที่จะเพิ่มความมั่นใจด้านความปลอดภัยของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อีกขั้น

นอกจากนี้ ยังนับเป็นครั้งแรกของกาแลคซี่ดีไวซ์ ที่มี UWB (Ultra Wideband) เพื่อให้ผู้ใช้ได้แบ่งปันข้อมูลในระยะใกล้ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เพียงแค่ชี้ Note20 Ultra ไปยังสมาร์ทดีไวซ์ตระกูลกาแลคซี่ที่เปิดใช้งาน UWB ก่อนที่จะเลือกรายชื่อบุคคลที่ต้องการแบ่งปันข้อมูลจากหน้อจอ โดยในอนาคต ฟังก์ชัน UWB จะช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาสิ่งต่างๆ ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ผ่านเทคโนโลยี AR พร้อมทำหน้าที่เป็นกุญแจดิจิทัลที่จะมาช่วยปลดล็อกบ้าน

อุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์และบริการจากซัมซุง ถูกออกแบบมาให้ทำงานร่วมกันได้อย่างง่ายดาย ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการทำงานและความบันเทิงเท่านั้นแต่ยังรวมถึงทุกด้านการใช้งานที่สำคัญสำหรับผู้ใช้ ช่วยยกระดับประสบการณ์บนGalaxy Note20 ไปอีกขั้น ด้วยการจับคู่กับสมาร์ทดีไวซ์อื่นๆ ในตระกูลกาแลคซี่ ไม่ว่าจะเป็น Galaxy Tab S7 / Tab S7+, Galaxy Watch3 และ Galaxy Buds Live ซึ่งเมื่อรวมกับประสบการณ์ในแบบฉบับของโน้ต จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพลิดเพลินกับความบันเทิงได้นานขึ้น มีสุขภาพที่ดี และเชื่อมต่อถึงกันได้มากกว่าที่เคย

นอกจากนี้ซัมซุงย้งได้เปิดตัว Galaxy Tab S7, Tab S7+ และ Tab S7+ 5G แท็บเล็ตมากความสามารถรุ่นล่าสุด ที่ผนวกศักยภาพของคอมพิวเตอร์พีซี ความคล่องตัวของแท็บเล็ต และการเชื่อมต่อในรูปแบบของสมาร์ทโฟนเข้าด้วยกัน ด้วยเทคโนโลยี 5G ของซัมซุง แท็บเล็ต 3 รุ่นใหม่นี้จะทำให้ประสบการณ์การเล่นเกม การทำไลฟ์สตรีมมิ่งการดาวน์โหลดไฟล์ หรือการประชุมออนไลน์

ด้วยเทคโนโลยีชิปประมวลผลล่าสุด Qualcomm® snapdragon 865+ พร้อมทั้งคีย์บอร์ด (จำหน่ายแยก) และ S Pen รุ่นใหม่  มอบประสบการณ์การใช้งานเสมือนคอมพิวเตอร์พีซี ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้มากขึ้นในเวลาที่น้อยลง   ขณะเดียวกับแท็บเล็ตยังเป็นตัวช่วยด้านความบันเทิงไม่ว่าจะเป็นเกมที่ต้องสตรีมมิงกราฟฟิกความละเอียดสูง  คุณภาพของหน้าจอที่มีอัตรารีเฟรชอยู่ที่ 120Hz หรือสามารถทำหลายๆ อย่างพร้อมกันในเวลาเดียวกันสำหรับผู้ที่ต้องการพื้นที่การทำงานหรืออยากเต็มอิ่มกับความบันเทิงมากขึ้น ยังสามารถเลือก Galaxy Tab S7+ และ Tab S7+ 5G  ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ 12.4 นิ้ว

แท็บเล็ตทั้ง 3 รุ่นนี้ยังถูกออกแบบให้สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ง่ายขึ้น เช่นการเปิด Auto Hotspot เพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์กาแลคซี่อื่นๆ กับแท็บเล็ตซึ่งรองรับเครือข่าย 5G นอกจากนี้ฟีเจอร์ Nearby Share ทำให้เราสามารถส่งไฟล์ไปยังอุปกรณ์ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงได้อย่างง่ายดาย หรือการใช้หน้าจอแท็บเล็ตของคุณเป็นหน้าจอที่สองให้กับคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้เต็มขั้นไปกับฟีเจอร์และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Samsung Notes, S Pen, Book Cover Keyboard หรือ เม้าส์ไร้สาย เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานประหนึ่งบนพีซี

ซัมซุงยังได้ เปิดตัว สมาร์ทวอชท์ Galaxy Watch3 ผู้ช่วยคู่กายรุ่นใหม่ที่เข้ามาช่วยจัดการกิจวัตรประจำวัน พิชิตเป้าหมายในการออกกำลังกาย และช่วยดูแลสุขภาพของผู้สวมใส่ โดยนำเสนอผลงานการออกแบบสุดหรู ในขณะที่ยังคงสวมใส่สบายตลอดทั้งวัน ด้วยวัสดุระดับพรีเมียมและขอบหน้าปัดอันเป็นเอกลักษณ์ที่เพรียวบางกว่าเดิม สมาร์ทวอทช์รุ่นนี้ไม่เพียงแต่มีดีไซน์โดดเด่นสะดุดตาเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางของประสบการณ์การดูแลสุขภาพ ผ่านทางแอพ Samsung Health ซึ่งมีฟีเจอร์มากมาย เช่น ฟีเจอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ ติดตามการนอนหลับ ติดตามรอบเดือนฟีเจอร์ช่วยวิเคราะห์การวิ่งจะช่วยปรับปรุงรูปแบบการวิ่งและป้องกันการบาดเจ็บสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายเมื่ออยู่บ้าน แอพ Samsung Health ยังนำเสนอโปรแกรม Home Training มากกว่า 120 รายการ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามการออกกำลังกาย

สมาร์ทดีไวซ์ตัวที่ 4 ที่เปิดตัวในงานนี้ คือ Galaxy Buds Live หูฟังไร้สายรุ่นใหม่ ที่พลิกโฉมดีไซน์หูฟังไร้สายแบบ Earbuds ด้วยรูปทรงสุดไอคอนิกที่ออกแบบให้โค้งรับสรีระ กับ Galaxy Buds Live มาพร้อมที่สุดแห่งคุณภาพเสียงโดยผู้เชี่ยวชาญอย่างAKG มอบพลังเสียงนุ่มลึกมีมิติด้วยลำโพงขนาด 12 มม.และ Bass Duct นอกจากนี้ยังมาพร้อมลำโพง 3 ตัว และเทคโนโลยี Voice Pick-up Unit (VPU) ช่วยให้การสนทนาคมชัดราวกับอยู่ในที่เดียวกัน อีกทั้งยังเป็นหูฟังแบบเปิดที่มีฟังก์ชั่น Active Noise Cancellation (ANC) ช่วยตัดเสียงรบกวนภายนอก แต่ยังคงไว้ให้ผู้ใส่ได้รับรู้ถึงเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นรอบด้าน

สุดท้ายคือสุดยอดนวัตกรรมสมาร์ทโฟนแห่งอนาคต ที่ซัมซุงเดินหน้าพลิกโฉมวงการสมาร์ทโฟน ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับโลกอย่างต่อเนื่องเปิดตัว Galaxy Z Fold2 สมาร์ทโฟนจอพับได้ที่รวมเทคโนโลยีของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตไว้ในเครื่องเดียว เพื่อมอบประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมสัมผัสประสบการณ์สมาร์ทโฟนสุดหรูด้วยดีไซน์ระดับพรีเมียม เต็มเปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมที่มีความหมายเพื่อการใช้งานสมาร์ทโฟนจอพับได้ที่ดียิ่งขึ้น 

ในครั้งนี้ Galaxy Z Fold2 มาพร้อมหน้าจอแบบ Infinity-O ในขนาด 6.2 นิ้วสำหรับจอด้านนอก และเมื่อกางออกจะพบกับหน้าจอหลักที่มีขนาดใหญ่ถึง 7.6 นิ้ว นอกจากนวัตกรรมที่เหนือชั้น Galaxy Z Fold2 ยังมาพร้อมที่สุดแห่งดีไซน์ โดดเด่นลักซ์ชัวรี่ด้วย 2 สีใหม่อย่างสีบรอนซ์ Mystic Bronze และสีดำ Mystic Black

ขณะเดียวกัน ซัมซุงยังคงเดินหน้าจับมือกับพันธมิตรอย่าง Google และ Microsoft อย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบประสบการณ์บนสมาร์ทโฟนพับได้ที่เหนือชั้น นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่มองหาความพรีเมียมไม่เหมือนใคร ซัมซุงได้ร่วมงานกับ Thom Browne แบรนด์แฟชั่นชั้นนำระดับโลกจากนิวยอร์กอีกครั้ง เพื่อมอบคอลเลคชันพิเศษสุดลิมิเต็ดGalaxy Z Fold2 Thom Browne Edition

สำหรับในประเทศไทย Galaxy Note20 Ultra มีให้เลือกทั้งหมด 2 สี ได้แก่ สีบรอนซ์ Mystic Bronze และสีดำ Mystic Black ในขณะที่ Galaxy Note20 มีให้เลือก 3 สี คือ สีบรอนซ์ Mystic Bronze สีเทา Mystic Grey และสีเขียว Mystic Green

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


สาเก สรรพคุณและประโยชน์ของต้นสาเก 22 ข้อ !

สาเก

สาเก

สาเก ชื่อสามัญ Breadfruit, Bread fruit tree, Bread nut tree

สาเก ชื่อวิทยาศาสตร์ Artocarpus altilis (Parkinson ex F.A.Zorn) Fosberg (ชื่อพ้องวิทยาศาสตร์ Artocarpus communis J.R.Forst. & G.Forst., Artocarpus incisus (Thunb.) L.f., Saccus laevis Kuntze, Sitodium altile Parkinson ex F.A.Zorn) จัดอยู่ในวงศ์ขนุน (MORACEAE)

สมุนไพรสาเก มีชื่อเรียกอื่นว่า “ขนุนสำปะลอ”

ต้นสาเก มีสายพันธุ์มากกว่า 120 สายพันธุ์ มีการเพาะปลูกกันมานานมากกว่า 3,000 ปีแล้ว ซึ่งในเกาะมาวีและเกาะกาวาย คือแหล่งสะสมต้นสาเกสายพันธุ์ต่าง ๆ ไว้หลายสายพันธุ์ โดยปลูกเอาไว้ให้ชมกันมากที่สุดในโลก สาเกเป็นไม้ผลที่ออกลูกดก (ในหนึ่งฤดูต้นสาเกอาจออกผลราว 200 ผล) แต่ที่นิยมปลูกในบ้านเราคือ สาเกพันธุ์ข้าวเหนียว

สำหรับสาเกในบ้านเรานั้นอาจจะพบได้บ้างตามหมู่บ้านจัดสรรต่าง ๆ โดยจะขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อจากโคนต้นเก่ามาปลูก และเมื่อต้นสาเกมีอายุมากขึ้น เจ้าของก็มักจะตัดต้นสาเกทิ้ง เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ มีกิ่งก้านใบดูเก้งก้าง และยังมีหนอนมาเจาะตามกิ่งและลำต้นทำให้ต้นตายง่ายอีกด้วย

ลักษณะของสาเก

  • ต้นสาเก มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่โพลีนีเซีย และเป็นผลไม้พื้นเมืองของหมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดียตะวันออกและมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก และต่อมาได้แพร่หลายไปยังหมู่เกาะอินดีสตะวันตก ซึ่งปลูกอย่างแพร่หลายในภูมิภาคเขตร้อน โดยจัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีความสูงได้ประมาณ 10-20 เมตร ลำต้นสีน้ำตาลปนเทา ทุกส่วนของสาเกจะมียางขาว ๆ ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการปักชำราก โดยสายพันธุ์ที่ปลูกในบ้านเรานั้นจะแบ่งออกเป็น 2 สายพันธุ์หลัก ๆ ได้แก่ สาเกพันธุ์ข้าวเหนียว (ผลใหญ่ ผลสุกเนื้อเหนียว นิยมปลูกทั่วไป หรือปลูกไว้ทำขนมสาเก), และสาเกพันธุ์ข้าวเจ้า (ผลเล็กกว่า เนื้อหยาบร่วน ไม่เป็นที่นิยมปลูก และไม่ค่อยนำมารับประทานมากนัก)

ต้นสาเก

  • ใบสาเก ใบเป็นใบเดี่ยวออกสลับกัน ลักษณะใบคล้ายรูปไข่ ใบมีสีเขียวเข้ม ใบใหญ่และหนา มีรอยหยักหรือร่องลึกเกือบถึงก้านกลางใบ (คล้ายใบมะละกอ) ก้านใบเห็นเด่นชัด

ใบสาเก

  • ดอกสาเก ออกดอกเป็นช่อตามซอกใบใกล้ปลายยอด ดอกมีสีเหลือง ดอกตัวผู้และดอกตัวเมียจะอยู่บนต้นเดียวกัน ช่อดอกตัวผู้มีลักษณะคล้ายกระบองและห้อยลง มีความยาวประมาณ 30 เซนติเมตร ส่วนช่อดอกตัวเมียมีลักษณะกลม แต่จะแยกกันคนละดอก และสามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี

ดอกสาเก

  • ผลสาเก ลักษณะของผลกลมรี ผลมีสีเขียวอมเหลือง ลูกคล้ายขนุน แต่จะลูกเล็กกว่า มีความกว้างประมาณ 15-20 เซนติเมตร ส่วนเนื้อในเป็นสีเหลืองซีดหรือขาวและไม่มีเมล็ด (แต่มีสายพันธุ์หนึ่งที่มีเมล็ด จะเรียกว่า ขนุนสำปะลอ)

ลูกสาเก

ผลไม้สาเก

สรรพคุณของสาเก

  1. ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ช่วยควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต (ผล)
  2. ช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ (ผล)
  3. สาเกมีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลในร่างกาย (เปลือกต้น)
  4. ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ด้วยการใช้เปลือกต้นนำมาย่างไฟจนแห้งแล้วนำมาต้มกินแต่น้ำ (เปลือกต้น)
  5. เปลือกต้นสาเกใช้ทำเป็นยาปรับประสาท ทำให้รู้สึกผ่อนคลายความเครียด ทำให้เกิดความกระชุ่มกระชวย (เปลือกต้น)
  6. ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน กระดูกผุในหญิงวัยหมดประจำเดือน (ผล)
  7. รากสาเก มีรสเบื่อเมา ใช้เป็นยารักษากามโรค ด้วยการนำรากมาฝนผสมกับน้ำดื่มครั้งละไม่เกิน 1 แก้วตะไล วันละครั้ง อาการจะค่อย ๆ ทุเลาลงและหายเป็นปกติในที่สุด (ราก)
  8. ยางจากทุกส่วนของต้นสาเกสามารถนำมาใช้ในการรักษากลากเกลื้อนและหิดได้ (ยาง)
  9. ช่วยยับยั้งการสร้างเมลานิน สารสกัดจากเนื้อไม้สาเกมีผลยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ซึ่งมีความแรงเท่ากับกรดโคจิก (Kojic acid) โดยได้ทำการทดลองกับผิวหนังของหนูตะเภาสีน้ำตาลที่มีสีผิวคล้ำเนื่องจากแสง UV-B ผลการทดลองพบว่าสารสกัดจากเนื้อไม้สาเกสามารถทำให้สีผิวของหนูจางลงได้โดยไม่ก่อให้เกิดอาการอักเสบที่ผิวหนังและไม่มีผลก่อให้เกิดความเป็นพิษต่อเซลล์

ประโยชน์ของสาเก

  1. ผลไม้สาเกมีวิตามินหลากหลายชนิด ซึ่งช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย
  2. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ โดยช่วยเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL) และช่วยลดระดับไขมันเลว (LDL)
  3. เส้นใยอาหารจากสาเก ช่วยลดการดูดซึมของน้ำตาลในร่างกาย มันจึงช่วยควบคุมโรคเบาหวานได้
  4. ช่วยในการทำงานของลำไส้และระบบขับถ่าย ช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวของลำไส้ ช่วยกำจัดสิ่งตกค้างในลำไส้ และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่
  5. เนื้อของสาเกให้พลังงานสูง มีแคลเซียมและวิตามินเอที่จำเป็นต่อร่างกาย
  6. ต้นสาเกนิยมปลูกตามบ้านจัดสรรทั่วไปเพื่อเป็นไม้ประดับและใช้เป็นร่มเงา
  7. ผลสาเกสามารถนำมาย่าง ต้ม อบ หรือนำมาเชื่อมได้ ใช้ทำเป็นขนมสาเก เช่น แกงบวด สาเกเชื่อม เป็นต้น
  8. มีการนำสาเกไปป่นเป็นแป้งเพื่อนำมาใช้ทำเป็นขนมปังกรอบ
  9. สำหรับชาวอินโดนีเซียจะนิยมนำสาเกไปอบกรอบใช้รับประทานเป็นอาหารว่าง
  10. ยางของต้นสาเกนิยมนำมาใช้เป็นชันยาเรือ
  11. ดอกสาเกสามารถใช้ไล่ยุงได้
  12. เนื้อไม้สามารถนำมาใช้ทำเป็นเครื่องประดับ และทำเป็นสิ่งปลูกสร้าง หรือนำมาสร้างบ้านได้
  13. สาเกสามารถนำมาสกัดเป็นผลิตภัณฑ์ ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางบำรุงผิว ใช้ทำเป็นสารทำให้ผิวขาว (Skin whitening agent)

คุณค่าทางโภชนาการของสาเก ต่อ 100 กรัม

  • พลังงาน 103 กิโลแคลอรี
  • คาร์โบไฮเดรต 27.12 กรัม
  • น้ำตาล 11 กรัม
  • เส้นใย 4.9 กรัม
  • ไขมัน 0.23 กรัม
  • โปรตีน 1.07 กรัม
  • น้ำ 70.65 กรัม
  • ลูทีนและซีแซนทีน 22 ไมโครกรัม
  • วิตามินบี 1 0.11 มิลลิกรัม 10%
  • วิตามินบี 2 0.03 มิลลิกรัม 3%
  • วิตามินบี 3 0.9 มิลลิกรัม 6%
  • วิตามินบี 6 0.457 มิลลิกรัม 9%
  • วิตามินบี 9 14 ไมโครกรัม 4%
  • โคลีน 9.8 มิลลิกรัม 2%
  • วิตามินซี 29 มิลลิกรัม 35%
  • วิตามินอี 0.1 มิลลิกรัม 1%
  • วิตามินเค 0.5 ไมโครกรัม 0%
  • ธาตุแคลเซียม 17 มิลลิกรัม 2%
  • ธาตุเหล็ก 0.54 มิลลิกรัม 4%
  • ธาตุแมกนีเซียม 25 มิลลิกรัม 7%
  • ธาตุแมงกานีส 0.06 มิลลิกรัม 3%
  • ธาตุฟอสฟอรัส 30 มิลลิกรัม 4%
  • ธาตุโพแทสเซียม 490 มิลลิกรัม 10%
  • ธาตุโซเดียม 2 มิลลิกรัม 0%
  • ธาตุสังกะสี 0.12 มิลลิกรัม 1%

% ร้อยละของปริมาณแนะนำที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันสำหรับผู้ใหญ่

ขอบคุณข้อมูลจาก medthai.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 29,800.00 29,900.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,930.00 29,258.80 30,400.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,737.00 26,332.92 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,544.00 23,407.04 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 869.00 13,174.04 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 676.00 10,248.16 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 2,000.00 30,320.00 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 06/08/2563

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 21.25 21.25 21.65 21.25 21.25 21.25 21.25 21.25 21.25 21.25
แก๊สโซฮอล์ 91 20.98 20.98 21.38 20.98 20.98 20.98 20.98 20.98 20.98 20.98
แก๊สโซฮอล์ E20 19.74 19.74 20.14 19.74 19.74 19.74 19.74 19.74 19.74
แก๊สโซฮอล์ E85 17.84 17.84
เบนซิน 95 28.66 29.11 29.16 28.66 28.66
ดีเซล 22.29 22.29 22.69 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29
ดีเซล B10 19.29 19.29 19.69 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29
ดีเซล B20 19.04 19.04 19.44 19.04 19.04 19.04 19.04 19.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.74 26.76 29.14 28.74
แก๊ส NGV 15.31 15.31
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า