สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 06 ตุลาคม 2563

“ศักดิ์สยาม” จ่อรื้อแบบทางด่วนสายเหนือ ผุดอุโมงค์หน้า ม.เกษตร งบบาน 2 หมื่นล้าน

คมนาคม-ม.เกษตรศาสตร์ ยังเคลียร์ปมสร้างทางด่วนขั้นที่3 สายเหนือไม่จบ “ศักดิ์สยาม” จ่อรื้อแบบช่วงหน้า ม.เกษตร สร้างอุโมงค์แทนทางยกระดับ เผยงบบาน 2 หมื่นล้าน ชง คจร .เคาะสร้างช่วงแยกเกษตร-นวมินทร์-วงแหวนรอบนอกตะวันออกก่อน หลัง กทพ. แบกดอกเบี้ยปีละ 1 พันล้าน ส่วนด่วนพระราม 3 ยังติดหล่มปมประมูล 2 สัญญา

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกนะทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางด่วนขั้นที่3 สายเหนือช่วง N1-N2 และ E-W Corridor ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเจราจาขอใช้พื้นที่ก่อสร้างกับม.เกษตรศาสตร์ ถึงรูปแบบก่อสร้างช่วง N1 แยกเกษตรศาสตร์ผ่านหน้ามหาวิทยลัยข้ามโทลล์เวย์เลี้ยวซ้ายเลาะคลองเปรมประชากร ผ่านวัดเสมียนนารีไปเชื่อมกับทางด่วนศรีรัช เนื่องจากทาง ม.เกษตร ยังมีความกังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมที่จะก่อสร้างเป็นทางยกระดับ

“ม.เกษตร โอเคแล้วหากจะสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจากแคราย-ลำสาลี แต่ยังไม่อนุมัติแบบก่อสร้างทางด่วนที่จะสร้างเป็นยกระดับและมีโด้มครอบอยู่ด้านบน อาจจะต้องปรับรูปแบบช่วงนี้ใหม่ก่อสร้างเป็นอุโมงค์ทางลอดแทน แต่จะทำให้ค่าก่สอร้างเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2 หมื่นล้านบาท แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะใช้รูปแบบเดิมเพราะโครงการนี้เป็นประโยชน์กับทุกคน”

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะเสนอภาพรวมของโครงการทั้งหมดให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้ทยอยก่อสร้างเป็นช่วงๆ โดยเว้นช่วงผ่านหน้า ม.เกษตร ที่ยังไม่ได้ข้อยุติไว้ก่อน เพื่อให้โครงการเดินหน้า เนื่องจากโครงการนี้ระดมเงินทุนจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) มาก่อสร้างไว้แล้ว จำนวน 14,382 ล้านบาท

“จะขอคจร.สร้างช่วง N2 และต่อขยาย E-W Corridor ช่วง ถ.เกษตร-นวมินทร์-วงแหวนรอบนอกตะวันออก ระยะทาง 10.5 กม. วงเงิน 15,200 ล้านบาทไปก่อน เพื่อแก้ปัญหานำเงินกองทุนที่ระดมไว้แล้วมาใช้ เพราะกทพ.ต้องรับภาระดอกเบี้ยเฉพาะทางด่วนสายนี้ปีละ 1,000 ล้านบาท หากคจร.อนุมัติจะเปิดประมูลปีหน้าและเริ่มสร้างเลยเพื่อจะมีรายได้เข้ามา ส่วนที่ยังเจรจาไม่จบก็ทำคู่ขนานกันไประหว่างก่อสร้าง หากเจรจาสำเร็จก็เดิหน้าประมูลก่อสร้าง”นายศักดิ์สยามกล่าวและว่า

สำหรับทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก การก่อสร้างเดินหน้าไปแล้ว 2 สัญญา ยังเหลือ 2 สัญญาคือสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ที่ยังติดปัญหาการอุทธรณ์ อยู่ระหว่างรอศาลปกครองตัดสินและคณะกรรมการอุทธรณ์กรมบัญชีกลางพิจารณา เรื่องคุณสมบัติของผู้รับเหมาก่อสร้างที่ยื่นประมูล

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับ 2 สัญญาที่รอเคลียร์ปมผลงานของผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้แก่ สัญญาที่ 1 จากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 มีกลุ่มไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่น-เนาวรัตน์พัฒนาการ-เอ.เอส.แอสโซซิเอทฯ ผู้เสนอราคาต่ำสุด วงเงิน 5,897 ล้านบาท

และสัญญาที่ 3 ช่วงโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนองมีกลุ่มไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด วงเงิน 6,098 ล้านบาท จากความล่าช้าทำให้กทพ.มีภาระดอกเบี้ยจากเงินกองทุน TFF ปีละ 2,000 ล้านบาท

ขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net


สมาคมอสังหาฯนนทบุรี เดินหน้าแก้ไขผังเมืองรวมคาดประกาศใช้ปี’64

สมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์นนทบุรี เดินหน้าผลักดันแก้ไขและปรับปรุงผังเมืองรวมนนทบุรีฉบับใหม่ คาดประกาศใช้ในปี 2564  ยอมรับตลาดคอนโดฯใน จ.นนทบุรี มี Supply ลดลงเฉลี่ย 20% ต่อปี นับตั้งแต่ปี 2558 คาดตลาดพลิกฟื้นอีกครั้งในปี 2565 พร้อมรถไฟฟ้าสายสีชมพูเปิดใช้ ล่าสุด เตรียมจัดงาน “มหกรรมบ้านดี นนทบุรี” ตั้งเป้ายอดขาย 300 ล้านบาท มั่นใจจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้นนทบุรีเป็นที่อยู่อาศัยชั้นดี ใกล้กรุงเทพฯ

นายปรีชา กุลไพศาลธรรม นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์นนทบุรี กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 กระทบกับธุรกิจอสังหาฯใน จ.นนทบุรี โดยประเมินว่ายอดรับรู้รายได้ทั้งปีจะลดลงราว 20% เมื่อดูข้อมูลจาก TerraByte พบว่า ตลาดคอนโดฯใน จ.นนทบุรี มี Supply ลดลงเฉลี่ย 20% ต่อปี นับตั้งแต่ปี 2558 ที่มี Supply เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยผู้พัฒนาฯส่วนใหญ่ ปักหมุดคอนโดฯ โครงการใหม่ที่อำเภอเมืองนนทบุรี ซึ่งเป็นแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง  ส่วนตลาดแนวราบ ตั้งแต่ปี 2559 ได้มี Supply ใหม่เข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง เพราะเป็นปีที่รถไฟฟ้าสายสีม่วง และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ เปิดให้บริการ โดยกว่า 60% เป็นตลาดทาวน์โฮม โซนบางบัวทอง-บางใหญ่ ส่งผลต่อราคาเปิดตัวสูงขึ้นเฉลี่ย 3% ต่อปี

โดยคอนโดฯใน จ.นนทบุรี มากกว่า 80% อยู่ในระดับราคาเฉลี่ย 40,000 – 60,000 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) และในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ราคามีการปรับตัวสูงขึ้นราว 9% ต่อปี ขณะที่แนวราบส่วนใหญ่จะเป็นทาวน์โฮม ราคา 2-3 ล้านบาท ส่วนบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดมีระดับราคา 3-5 ล้านบาทมากที่สุด ซึ่งบ้านเดี่ยวยังมีการปรับลดลงเฉลี่ย 8% ต่อปี ส่วนบ้านแฝดราคาเพิ่มขึ้น 5% ต่อปี ปัจจุบันใน จ.นนทบุรีมี Supply เหลือขายรวมราว 15,795 ยูนิต เป็นคอนโดฯ 7,080 ยูนิต และแนวราบ 8,715 ยูนิต แบ่งเป็น ทาวน์โฮม 5,778 ยูนิต, บ้านเดี่ยว 1,978 ยูนิต และบ้านแฝด 959 ยูนิต  

พร้อมกันนี้นายปรีชา ยังกล่าวด้วยว่า สมาคมฯยังคงเดินหน้าผลักดันและปรับปรุงผังเมืองรวมนนทบุรี ที่ได้ปรับปรุงร่างผังเมืองรวมจังหวัดนนทบุรีที่จะนำมาใช้ทดแทนผังเมืองรวมปี 2548 โดยคาดว่าจะประกาศใช้ในปี 2564  ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีถึงการปรับแก้ให้สอดคล้องกับการพัฒนาของจังหวัดหลังจากที่สมาคมฯได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัด (นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์) อย่างไรดีสมาคมฯจะทำหนังสือเข้าไปอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ในพืนที่ทั้งหมด 100 % ของจังหวัดนนทบุรีนั้น จะมีพื้นที่สัก 30-40 % ที่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากร่างผังเมืองฉบับใหม่ซึ่งจะต้องปรับปรุงเพื่อขจัดปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

“ถ้าไม่มีการปรับปรุงผังเมืองรวมนนทบุรี เชื่อว่าการพัฒนาที่อยู่อาศัยหรืออสังหาฯของผู้ประกอบการก็จะขยับไปพัฒนาแถวๆปทุมธานีแทน ซึ่งหากปี 2564 ประกาศใช้ผังเมืองรวมนนทบุรีและมีการปรับแก้ ประกอบกับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะสายสีชมพูสร้างเสร็จและเปิดใช้ในปี 2565 ก็จะช่วยบูมที่อยู่อาศัยได้มาก โดยเฉพาะคอนโดฯ”

ด้วยสถานการณ์ที่ยังไม่แน่นอนของภสาพเศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวม สมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์นนทบุรี จึงได้ร่วมกับ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด จัดงาน มหกรรม “บ้านดี นนทบุรี” ขึ้นเป็นปีแรก เพื่อเปิดพื้นที่ให้บริษัทผู้พัฒนาอสังหาฯในจ.นนทบุรี มีช่องทางการขายสินค้าได้มากขึ้น กระตุ้นยอดขายช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ และให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดที่ต้องการส่งเสริมให้ จ.นนทบุรี เป็นที่อยู่อาศัยชั้นดี ดึงดูดประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลเข้ามาอยู่อาศัย โดยสมาคมฯ ได้ทำแผนขับเคลื่อนอสังหาฯ    จ.นนทบุรี ร่วมกับภาครัฐฯ และเอกชน อาทิ การผลักดันให้ จ.นนทบุรี เป็น Smart city, ผลักดันการขอแก้ไขผังเมืองนนทบุรี(ฉบับใหม่) บางข้อ ที่มีผลกับการพัฒนาเมืองได้จำกัด

นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์  อุปนายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์นนทบุรี และประธานการจัดงานมหกรรม “บ้านดี นนทบุรี” กล่าวว่า งาน “มหกรรมบ้านดี นนทบุรี” เป็นหนึ่งในแผนการขับเคลื่อนของสมาคมฯ ที่ตั้งใจจะจัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง เพื่อสนับสนุนช่องทางการขายให้กับสมาชิก และช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดนนทบุรี ให้เป็นเมืองที่เหมาะกับการอยู่อาศัยใกล้กรุงเทพฯ ด้วยที่อยู่อาศัยในทุกระดับราคาตั้งแต่ 2-100 ล้านบาท และยังครบครันไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก

นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์

สำหรับงาน “มหกรรมบ้านดี นนทบุรี” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-11 พฤศจิกายน 2563 ณ. ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 เซ็นทรัลพลาซ่า เวสต์เกต  ในแนวคิด “นนทบุรี แหล่งที่อยู่อาศัยชั้นดีของกรุงเทพฯ และปริมณฑล” โดยรวมทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม กว่า 100 โครงการ จาก 30 บริษัทผู้พัฒนาอสังหาฯชั้นนำ ในทำเลกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และทำเลจ.นนทบุรี ราคาเริ่มต้น 2-20 ล้านบาท พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะในงาน อาทิ ราคา-โปรโมชั่นดีที่สุดแห่งปี, การรับประกันความพอใจ คืนเงินจองภายใน 14 วัน, บริการสินเชื่อ-เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้านครบวงจร

ภายในงานยังมีโซนของสถาบันการเงินชั้นนำ อาทิ ธ.อาคารสงเคราะห์, ธ.ยูโอบี, ธ.เกียรตินาคินภัทร พร้อมให้สิทธิอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ และโซน Life style ที่ให้บริการ ครบจบในที่เดียว ทั้งเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และของตกแต่งบ้าน และมีโซนบริการเพื่อคนซื้อบ้าน เช่น นิทรรศการโครงข่ายคมนาคม และข้อมูลอสังหาฯสำคัญที่ผู้บริโภคสามารถมาอัพเดทประกอบการตัดสินใจซื้อ

ทั้งนี้คาดว่าตลอดการจัดงาน “มหกรรมบ้านดี นนทบุรี” ทั้ง 7 วัน จะสามารถสร้างยอดขายภายในงานและจองต่อเนื่องหลังงานได้ 200 – 300 ล้านบาท   

นายบริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด  กล่าวว่า แนวโน้มตลาดอสังหาฯ หลังโควิด 19 นับตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงสิงหาคม อสังหาฯแนวราบทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากผลทางจิตวิทยาจากความต้องการพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านที่เพิ่มขึ้นของผู้อยู่อาศัย  ส่วนคอนโดฯ ยังเผชิญภาวะ Over Supply ในหลายพื้นที่ ผู้พัฒนาลดการเปิดตัวโครงการใหม่กว่า 50%

นายบริสุทธิ์ กาสินพิลา

ทั้งนี้ยังคงมองว่าภาพรวมการเติบโตยังขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของผู้บริโภค โดยกลุ่มบ้านระดับกลาง-กลางบน ยังคงเติบโตได้ดี เพราะเป็นลูกค้ากลุ่มที่มีกำลังซื้อ มีเงินเก็บ และได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและโควิดน้อย ส่วนบ้านระดับกลางล่าง-ล่าง มองว่ายังคงชะลอตัว จากผลกระทบของปัญหาการจ้างงาน และอัตราการปฎิเสธสินเชื่อยังอยู่ในระดับสูง

สำหรับ จ.นนทบุรี เป็นย่านที่อยู่อาศัยที่น่าสนใจ ด้วยทำเลที่อยู่ใกล้กับกทม.-ปริมณฑล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบ้านแนวราบใน 5 โซนสำคัญ อาทิ วงศ์สว่าง-ติวานนท์, ติวานนท์-แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด, ราชพฤกษ์-นครอินทร์, กาญจนาฯ-บางใหญ่, กาญจนาฯ-บางบัวทอง และมีหลายระดับราคาที่พร้อมรองรับลูกค้าทุกกลุ่ม  อีกทั้งเป็นโซนที่อยู่อาศัยที่ยังคงมีความเป็นธรรมชาติสูง มีแหล่งท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้าครบครัน และยังเดินทางเข้าเมืองได้อย่างสะดวกสบาย ด้วยทางรถยนต์, รถไฟฟ้าสายสีม่วง, ทางด่วน, และทางเรือ  เหล่านี้ล้วนเป็นจุดเด่นสำคัญ ที่เอื้อให้จังหวัดนนทบุรีเป็นย่านที่อยู่อาศัยชั้นดี 

ขอบคุณข้อมูลจาก prop2morrow.com


กฟผ. จับมือ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ทดสอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสู่ระบบไฟบ้าน

กฟผ. จับมือ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ทดสอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสู่ระบบไฟบ้าน

กฟผ. ลงนามร่วมกับ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส พัฒนาโมเดลธุรกิจแปลงพลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามายังระบบไฟฟ้า ในบ้าน อาคาร และการควบคุมกำลังไฟฟ้าจากยานยนต์ไฟฟ้ากับศูนย์ควบคุมระบบกำลังไฟฟ้าแห่งชาติ เล็งขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.63 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การแปลงพลังงานระหว่างยานยนต์ไฟฟ้า (Plug-in hybrid electric vehicle หรือ PHEV) กับระบบไฟฟ้า และการควบคุมกำลังไฟฟ้าจากศูนย์ควบคุมระบบกำลังไฟฟ้าแห่งชาติ

โดยมี น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. และนายโมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ลงนาม พร้อมทั้งมีผู้บริหารจากทั้งสองหน่วยงานร่วมเป็นพยาน

น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญของ กฟผ. ที่พร้อมเดินหน้าส่งเสริมนวัตกรรมพลังงานรูปแบบใหม่สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งมั่นสนับสนุนให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ อาทิ รถยนต์ไฟฟ้า เพิ่มขึ้นในประเทศไทย

160194972598

ทั้งนี้ กฟผ. และ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะร่วมกันศึกษาแนวทาง ทดสอบ เก็บข้อมูล และพัฒนาโมเดลธุรกิจจากการแปลงพลังงานระหว่างยานยนต์ไฟฟ้ากับระบบไฟฟ้า และการควบคุมกำลังไฟฟ้าจากศูนย์ควบคุมระบบกำลังไฟฟ้าแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าและเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า รวมถึงศึกษาเส้นทางการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อเตรียมขยายการสร้างและติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Charging Station) ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมและปริมาณของผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย โดยความร่วมมือดังกล่าวจะอยู่ภายใต้กรอบระยะเวลา 3 ปี

160194973952

สำหรับการแปลงพลังงานระหว่างยานยนต์ไฟฟ้ากับระบบไฟฟ้า (Vehicle to Grid : V2G) จะเป็นการศึกษาและทดสอบการจ่ายพลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์พีเอชอีวี ของ มิตซูบิชิ มายังระบบไฟฟ้า อาทิ บ้าน อาคารสำนักงาน โดยใช้เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อระหว่างรถยนต์ไฟฟ้ากับระบบไฟฟ้า ซึ่งในอนาคตหากมีรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น การแปลงพลังงานดังกล่าวอาจจะสามารถรองรับนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plant : VPP) เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพและเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในประเทศต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews.com

กลัวอาเดรียน!ลิเวอร์พูลเล็งสอยโกลสเปอร์สเสริมทัพ

กลัวอาเดรียน!ลิเวอร์พูลเล็งสอยโกลสเปอร์สเสริมทัพอินดิเพนเดนท์ สื่อดังในเมืองผู้ดี ตีข่าว ลิเวอร์พูล เริ่มขยับตัวเรื่องผู้รักษาประตูโดยตอนนี้ใช้เวลาช่วงวันสุดท้ายตลาดพ่อค้าแข้งซัมเมอร์นี้ โดยทำการติดต่อกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เพื่อหวังดึง เปาโล กาซซานิก้า โกลมือ 3 มาเป็นกำลังสำรองของ อลีสซง เบ็คเกอร์ หลังทีมไม่วางใจใช้งาน อาเดรียน ที่มักจะพลาดจนเป็นเหตุให้ทีมพังหลายครั้ง

               ลิเวอร์พูล สโมสรขวัญใจมหาชนแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ พยายามติดต่อกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เพื่อเปิดการเจรจาเรื่องจากดึงตัว เปาโล กาซซานิก้า ผู้รักษาประตูสำรองทัพ “ไก่เดือยทอง” มาเล่นในถิ่นแอนฟิลด์ ช่วงที่ อลีสซง เบ็คเกอร์ ต้องพักรักษาอาการบาดเจ็บ

              สถานการณ์ของ “หงส์แดง” เกี่ยวกับตำแหน่งนายทวารไม่ค่อยสู้ดีนัก เมื่อ เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมชาวเยอรมัน ได้ออกมาเผยข่าวร้ายว่า อลีสซง ซึ่งได้รับบาดเจ็บช่วงฝึกซ้อมจนพลาดลงสนามเกมแพ้ยับ แอสตัน วิลล่า ต้องพักรักษาอาการบาดเจ็บที่ไหล่ราวๆ 4-6 สัปดาห์

              ด้วยเหตุนี้ทำให้ “เดอะ เร้ดส์” จำเป็นต้องหานายทวารสำรองเพื่อเป็นยางอะไหล่ หลังจากที่พวกเขาไม่กล้าฝากความหวังเอาไว้กับ อาเดรียน โกลชาวสแปนิช ที่เพิ่งโชว์ห่วยทำผิดพลาดมหันต์จนเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้แชมป์เก่าออกไปโดน วิลล่า ถล่มยับไม่นับญาติสกอร์ 2-7 

             “อินดิเพนเดนท์” สื่อดังในอังกฤษ รายงายว่า ลิเวอร์พูล เล็งที่จะดึง กาซซานิก้า ซึ่งเป็นมือ 3 ของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ มาร่วมทีม เพื่อหวังที่จะนำมาช่วยเฝ้าเสาให้กับ “หงส์แดง” ในช่วงที่ ผู้รักษาประตูทีมชาติบราซิล อยู่ในช่วงรักษาอาการบาดเจ็บ

ขอบคุณข้อมูลจาก siamsport.co.th


ผู้ประกันตนอายุ 50 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี

ผู้ประกันตนอายุ 50 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี thaihealth

ประกันสังคมให้สิทธิผู้ประกันตนอายุ 50 ปีขึ้นไป รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฟรี   เริ่มให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 องค์การอนามัยโลก (WHO)แนะนำการใช้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ในสถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าว เพื่อลดขั้นตอนการคัดกรอง วินิจฉัยผู้ป่วยติดโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่

ดังนั้น สำนักงานประกันสังคมจึงให้การคุ้มครองดูแลผู้ประกันตน ซึ่งเป็นแรงงานสำคัญของประเทศ โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันมากกว่าการรักษา และมุ่งหวังให้การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ส่งผลให้ผู้ประกันตน ไม่ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลด้วยโรคดังกล่าว

ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมการประกันสังคม และที่ปรึกษา (ชุดที่ 13) ครั้งที่ 11/2563 เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 มีมติเห็นชอบให้เพิ่มรายการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคกรณีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ (Influenza Vaccine) ให้แก่ผู้ประกันตนมาตรา 33 และผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ได้รับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ณ สถานพยาบาลที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดปีละ 1 ครั้ง โดยปี 2563 เริ่มให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป ให้บริการได้ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม ถึงวันที่ 31 สิงหาคมของทุกปี

โฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่าสำหรับขั้นตอนการขอรับบริการของผู้ประกันตนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ที่มีความประสงค์จะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ โดยปี 2563 สำนักงานประกันสังคมจะให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม ถึงวันที่31 ธันวาคม 2563 ขอให้ผู้ประกันตนติดต่อขอรับบริการได้ที่สถานพยาบาลตามสิทธิการรักษา หากสถานพยาบาลตามสิทธิการรักษาไม่มีวัคซีนไข้หวัดใหญ่พร้อมให้บริการ ให้แจ้งลงทะเบียนขอรับบริการล่วงหน้าได้ที่ โทร. 0-2956-2500-10 เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แน่นอน เมื่อไปรับบริการตามวันเวลาที่ลงทะเบียนไว้ (เนื่องจากปี 2563 เป็นปีแรกในการดำเนินการ ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบสารสนเทศในการจองสิทธิ)

สำหรับการให้บริการตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป ผู้ประกันตนสามารถขอรับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมถึงวันที่ 31 สิงหาคมของทุกปี เมื่อสำนักงานประกันสังคม มีความพร้อมในการให้บริการจองสิทธิผ่านระบบสารสนเทศได้แล้ว ผู้ประกันตนสามารถจองสิทธิขอรับบริการผ่านระบบสารสนเทศได้ โดยสามารถเลือกสถานพยาบาลในโครงการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคทุกแห่งที่มีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ พร้อมให้บริการอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


แอปเปิลฟ้องบริษัทรีไซเคิล หลังอุปกรณ์ที่ส่งไปทำลายกลับมาออนไลน์ เฉพาะ iPhone กว่าแสนเครื่อง

แอปเปิลฟ้องบริษัท GEEP Canada ผู้รับรีไซเคิลอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ หลังจากตรวจพบว่ามีอุปกรณ์ที่ส่งไปทำลายกว่าจำนวนหนึ่งกลับมาออนไลน์ได้

แอปเปิลส่งอุปกรณ์ทั้ง iPhone, iPad, และ Apple Watch ไปยัง GEEP กว่าห้าแสนชิ้นในช่วงเวลาสามปี จาก 2015 ถึง 2017 แต่พบว่าอุปกรณ์ที่รองรับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ส่งไปทำลายแล้ว กลับมาออนไลน์ถึง 18% โดยเป็น iPhone อย่างน้อย 103,845 เครื่อง และในบรรดาอุปกรณ์ที่ส่งไปทำลายยังมีอุปกรณ์จำนวนหนึ่งที่ไม่รองรับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทำให้อุปกรณ์ที่ถูกกลับนำมาขายน่าจะสูงกว่านี้มาก

ทาง GEEP แจ้งความพนักงาน 3 รายฐานขโมยอุปกรณ์เหล่านี้ไปจากบริษัท แต่ทางแอปเปิลไม่ยอมรับคำอธิบายนี้ ระบุว่าพนักงานทั้งสามคนเป็นผู้จัดการระดับสูง

การรีไซเคิลเป็นความรับผิดชอบใหญ่ของบริษัทไอที ที่ต้องระวังทั้งผลระทบต่อสิ่งแวดล้อมและข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ทำให้องค์กรมักจ้างผู้เชี่ยวชาญภายนอกมาจัดการการทำลายและรีไซเคิลอุปกรณ์ไอทีให้ ปีที่แล้วก็มีคดีพนักงานบริษัท Broadlink ในญี่ปุ่นขโมยฮาร์ดดิสก์ไปขายในตลาดมือสองแม้บริษัทจะมีหน้าที่ทำลายข้อมูลก็ตาม แอปเปิลเองแม้จะลงทุนเทคโนโลยีรีไซเคิลตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยพัฒนาหุ่นยนต์ Daisy แต่แอปเปิลก็ยังต้องพึ่งบริษัทภายนอกในการรีไซเคิลอยู่

ขอบคุณข้อมูลจาก blognone.com


รวม 38 ศัพท์ภาษาอังกฤษทางการแพทย์ที่น่าสนใจ

คำศัพท์ทางการแพทย์เป็นศัพท์เทคนิคที่มักจะมีศัพท์หน้าตาแปลกประหลาด ออกเสียงยาก และมีรากมาจากภาษาลาตินเสียเยอะแยะเต็มไปหมด หลายครั้งเมื่อต้องอ่านเอกสารที่มีศัพท์พวกนี้ หรือว่าไปเจอศัพท์เหล่านี้เข้าโดยบังเอิญก็จะกลายเป็นว่าทั้งอ่านออกเสียงมันไม่ได้ แถมยังเดาความหมายไม่ออกอีก

แต่อย่ากลัวไปค่ะ วันนี้ DailyEnglish มีศัพท์ยาก ๆ เหล่านี้พร้อมคำแปลมาให้ดูกันจำนวนหนึ่ง หากว่าไปเจอคำศัพท์พวกนี้ที่ไหนจะได้นึกออกกันยังไงล่ะคะ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้างmedicalvocabs
Abdominoplasty

การผ่าตัดไขมันหน้าท้อง

Achondroplasia
โรคเตี้ยแคระ

Amniocentesis
การเจาะน้ำคร่ำ

Biorhythms
นาฬิกาชีวภาพ

Bronchiectasis
โรคหลอดลมพอง

Bronchoscopy
การตรวจสอบภาพของระบบทางเดินหายใจส่วนบน

Cardiac Catheterization
การสวนหลอดเลือดหัวใจ ผ่านทาง ข้อมือและขาหนีบ

Cardiomyopathy
โรคกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อม

Dementia
โรคสมองเสื่อม

Dentures
ฟันปลอม

Diverticulosis
โรคถุงผนังลำไส้ใหญ่อักเสบ

Echocardiogram
การตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง

Edema
ภาวะบวมน้ำ

Erythropoietin
โรคโลหิตจาง

Fibrosarcoma
มะเร็งเนื้อเยื่ออ่อน

Folliculitis
รูขุมขน/ปุ่มรากผมอักเสบ

Fundoplication
การผ่าตัดเอาส่วนต้นของกระเพาะอาหารหุ้มหูรูดหลอดอาหารส่วนปลายไว้ เพื่อเป็นการรัดบริเวณหูรูดป้องกันน้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลย้อน

Gastritis
โรคกระเพาะอาหารอักเสบ

Glaucoma
โรคต้อหิน

Granulocytopenia
จำนวนเม็ดเลือดขาวชนิด granulocyte ลดน้อยลง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ได้รับยาที่กดการสร้างเม็ดเลือดขาว

Hemapheresis
การนําเลือดออกจากร่างกายของ ผู้ป่วยแยกออกเป็นส่วนประกอบที่ต้องการจากนั้นนําส่วนที่ไม่ต้องการทั้งหมดกลับคืนผู้ป่วย

Herpangina
โรคเฮอร์แปงไจนา

Homocysteine
กรดอามิโนชนิดหนึ่ง ซึ่งร่างกายใช้สร้างกรดอามิโนอื่นได้อีกสองตัว

Infectious Mononucleosis
โรคติดเชื้อโมโนนิวคลีโอสิส

Intussusception
ภาวะลำไส้กลืนกัน

Juvenile Arthritis
ข้ออักเสบรูมาตอยด์ในเด็ก

Kawasaki Syndrome
โรคคาวาซากิ

Keratoconus
โรคกระจกตาย้วย

Leishmaniasis
โรคลิชมาเนีย

Liposuction
การดูดไขมัน

Medulloblastoma
เนื้องอกสมอง

Meningococcemia
การติดเชื้อไข้กาฬหลังแอ่นในเลือด

Neuroblastoma
มะเร็งต่อมหมวกไตในเด็ก

Noonan Syndrome
มะเร็งต่อมหมวกไตในเด็ก

Nummular Eczema
โรคผิวหนังรูปเหรียญบาท

Onchocerciasis
โรคพยาธิตาบอด

Otoplasty
การผ่าตัดหู (แก้ไขหูกาง)

Pancreatitis
ตับอ่อนอักเสบ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก dailyenglish.in.th


6 สมุนไพร ยอดนิยม ลดความดันโลหิตสูง

โรคความดันโลหิตสูง เป็นโรคใกล้ตัวที่เราจะมองข้ามไม่ได้ เพราะปัจจุบันมีคนป่วยด้วยโรคนี้ต้องรับการรักษาไม่น้อย ซึ่งนอกจากการรักษาด้วยการรับประทานยาแล้ว การรับประทานอาหาร และการใช้สมุนไพร ก็ช่วยให้ความดันโลหิตที่เคยสูงลดลงได้ ซึ่งสมุนไพรลดความดันโลหิตสูงก็ไม่ใช่สมุนไพรที่หายากเลยค่ะ แถมยังสามารถรับประทานได้ง่าย ไม่ต้องผ่านกรรมวิธีมากมาย อยากรู้กันแล้วใช่ไหมละ ว่าสมุนไพรรักษาความดันโลหิตสูงนั้นมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
1.ชะเอมเทศ เป็นสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย สรรพคุณพื้นบ้านใช้รากเป็นยาขับเสมหะทำให้ชุ่มคอ แก้ไอ แก้น้ำลายเหนียว แก้คอแห้ง ขับลม แก้คัน บำรุงร่างกาย ขับเลือดเน่า และเนื่องจาก ชะเอมเทศ รสชาติทานง่าย ชะเอมเทศจึงถูกนำไปแต่งรสอาหาร ปรุงยาสมุนไพร หรือใช้แต่งรสหวานในขนมและลูกอม อีกด้วย
2.ใบมะรุม เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีประโยชน์มากมาย คนโบราณจะนิยมนำมาใส่ในแกงส้มเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร บ้างก็นำมาลวกจิ้มน้ำพริกกะปิ นัยว่า เป็นการฝึกให้กินมะรุมเป็นอย่างกลายๆ การศึกษาค้นคว้าวิจัยในปัจจุบันพบว่า มะรุมมีตัวยาสำคัญและสารอาหารจำเป็นหลายอย่างจึงมีส่วนช่วยในการบำรุงร่างกายให้แข็งแรง และช่วยป้องกันโรค บรรเทาอาการเจ็บป่วยได้มากมาย ประโยชน์จากมะรุม เรื่องการลดระดับความดันโลหิต งานวิจัยพบว่า มะรุมมีสารสำคัญประเภท Glycosides ซึ่งสามารถลดความดันโลหิตและลดอาการอื่นๆ ที่เกิดจากความดันโลหิตสูงได้ เช่น ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ เป็นต้น
3.ใบย่านาง เป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็นซึ่งสามารถช่วยดับพิษต่างๆ ในร่างกายได้ นอกจากนี้ ยังเป็นที่นิยมในการนำมาใช้รักษาโรคตั้งแต่สมัยโบราณ โดยใช้เป็นยาได้ทุกส่วน ไม่เฉพาะแต่ส่วนของใบเท่านั้นใบย่านางมีสรรพคุณในการบำรุงตับและไต ช่วยลดระดับความดันโลหิต ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และยังสามารถใช้รักษาอาการอัมพฤกษ์ให้ดีขึ้นได้ ใบย่านางเป็นสมุนไพรที่ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยชะลอความชรา และสามารถป้องกันโรคร้ายได้หลายอย่าง การรับประทานใบย่านางในปริมาณที่เหมาะสม จึงส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมได้
4.ปอกะบิดหรือ ปอบิด สรรพคุณของปอบิดตามตำราแพทย์แผนไทย ช่วยบำรุงธาตุ แก้ท้องร่วง ขับเสมหะ แก้ปวดเคล็ดบวม ช่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิต ส่วนเปลือกลำต้นนำมาต้มเป็นยาแก้โรคบิด ท้องร่วง และเป็นยาบำรุงธาตุปอกะบิด มี สารประกอบ “โพลิฟีนอล (Polyphenol)” อยู่ด้วย โพลีฟีนอลสามารถต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็ง ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โดยการลดระดับของคอเลสเตอรอล ควบคุมความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังต้านโรคอ้วน โดยกระตุ้นการสร้างความร้อนของร่างกาย ซึ่งช่วยเผาผลาญพลังงาน และช่วยกำจัดโรคอ้วน ส่วนคุณสมบัติต้านโรคเบาหวาน ยังป้องกันฟันผุ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และต้านแบคทีเรีย ไวรัสนอกจากนี้สารประกอบ โพลีฟีนอล ยังมีผลในการยับยั้งการกลายพันธุ์ การเกิดมะเร็งในมนุษย์(SOD) Superoxide มีสารต้านมะเร็งสูง ทำให้ช่วยป้องกัน และต่อต้านโรคมะเร็ง ลดคอเลสเตอรอล ช่วยในเรื่องระบบการไหลเวียนของโลหิต ระบบการย่อยอาหาร ลดความดัน รวมทั้งช่วยในการขับสารพิษ ออกจากร่างกาย ชะลอความเสื่อมสภาพของการทำงานของอวัยวะและความชรา5.อบเชยเทศ งานทดลองพบว่า อบเชยสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ ด้วยการใช้ผงอบเชยที่หาซื้อได้ทั่วไปที่เป็นแท่งนำมาบด โดยให้ใช้ผงอบเชยหนัก 1 กรัม ชงกับน้ำร้อน 1 ถ้วย ใช้ดื่มก่อนอาหารเช้าและเย็น

6.แฮ่ม หรือ แห้ม เป็นสมุนไพรที่เพิ่งรู้จักกันเมื่อไม่นานมานี้ และถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยสรรพคุณสมุนไพรชนิดนี้สามารถใช้รักษาโรคความดันโลหิตสูง ละลายไขมันในเลือด รักษาเบาหวาน โรคไต และช่วยถอนพิษตกค้างในร่างกายได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก thaiherbmart.com

ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,200.00 28,300.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,827.00 27,697.32 28,800.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,644.30 24,927.59 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,461.60 22,157.86 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 822.00 12,461.52 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 639.00 9,687.24 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,893.00 28,697.88 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 06/10/2563 

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 21.85 21.85 22.05 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85
แก๊สโซฮอล์ 91 21.58 21.58 21.78 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58
แก๊สโซฮอล์ E20 20.34 20.34 20.54 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34
แก๊สโซฮอล์ E85 18.14 18.14 18.14
เบนซิน 95 29.26 29.71 29.76 29.26 29.26
ดีเซล 21.59 21.59 21.89 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59
ดีเซล B10 18.59 18.59 18.89 18.59 18.59 18.59 18.59 18.59 18.59 18.59
ดีเซล B20 18.34 18.34 18.64 18.34 18.34 18.34 18.34 18.34
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.04 26.06 28.34 28.04 26.04
แก๊ส NGV 14.17 14.17 14.17
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า