สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 07 พฤษภาคม 2564

‘เจริญ’-บิ๊กอสังหาฯ กำเงิน 6.2 หมื่นล. ลุยช็อปที่ดินถูก 

เจ้าสัวเจริญ-บิ๊กอสังหาฯฉวยจังหวะโควิดระบาด-ภาระภาษีที่ดิน กำเม็ดเงินช็อปที่ดินถูก กทม.ยันหัวเมืองใหญ่ 62,866 ล้าน เฟรเซอร์ส เป้า 20 แปลง ปิดดีลทำเลกลางเมืองพัฒนาโปรดักต์ใหม่ “ซิตี้โฮม” ขาย 15-40 ล้านบาท เอพีเพิ่มงบ 2 เท่าตัว เอสซี 30 แปลง ด้านพฤกษา ประกาศรับซื้อแนวรถไฟฟ้า-ชานเมืองยอมรับทำเลเกรด B ในซอยร่วง 10% เซ็นจูรี่ 21 สำรวจปี 64 กระแสซื้อทรัพย์เพิ่ม

แม้ในช่วงปี 2563-2564 และอาจล่วงเลยไปถึง ปี 2565 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ภาพรวม ยังอยู่ในช่วงขาลง ผู้ประกอบการพักเบรก เพื่อประเมินแผนการลงทุนใหม่ที่เหมาะสมต่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ไม่ได้ลุยกว้านซื้อที่ดิน แข่งขันกันอย่างร้อนแรงเหมือนช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ยังพบผู้ประกอบการกลุ่มพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยรายใหญ่ 10 ราย ยังคงมีการตั้งงบประมาณ เพื่อจัดหาที่ดิน ไว้รองรับการพัฒนาโครงการในอนาคตอยู่ไม่น้อยรวมแล้ว 62,866 หมื่นล้านบาท  เพราะ 1. มองเป็นจังหวะดี คู่แข่งน้อย ไม่ต้องตั้งราคาซื้อสูงเพื่อแข่งขันอย่างในอดีต 2. การขยายตัวของทำเล ที่ยึดโยงกับแผนพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าในอนาคต ทำให้โอกาสเลือกซื้อมีมากขึ้น  3.ราคาที่ดินเปล่า อยู่ในช่วงขาลง โดยทำเลในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ณ ไตรมาส 1 ปี 2564 ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ สำรวจเปิดเผย มีค่าดัชนีเท่ากับ 326.2 จุด ซึ่งแม้เทียบกับปีก่อน ยังเพิ่มขึ้น 11.2 % แต่นับเป็นสัญญาณที่ราคาเริ่มลดลงอย่างมาก จากค่าเฉลี่ยของอัตราการเปลี่ยนแปลงในรอบ 5 ปี (2559-2563) ที่อยู่ประมาณ 17.7 % ต่อไตรมาส และ 4 . จากผลกระทบทางเศรษฐกิจ แลนด์ลอร์จรายใหญ่ รวมไปถึงเจ้าของที่ดินรายย่อย ที่เดิมทีไม่มีความจำเป็นต้องประกาศขาย แต่สถานการณ์ทางการเงินที่บีบบังคับ ทำให้บางรายยอมลดราคา ขายทิ้ง กำเงินสดแทน แม้แต่การเปลี่ยนมือระหว่างผู้ประกอบการด้วยกัน ด้วยไฟท์บังคับ ก็มีมาก เพื่อหวังปลดล็อกเงินทุนจากการถือครอง รวมถึงลดภาระทางภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างด้วย

5 ทำเลรถไฟฟ้าผ่า ราคาที่ดินสูงสุด

ทั้งนี้ หากเจาะลึกเทรนด์ความต้องการที่ดินในการพัฒนาโครงการในปี 2564 กว่า 70% ผู้ประกอบการระบุ ไว้เพื่อรองรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวราบ ประเภทบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม ราคาขายราว 3-7 ล้านบาท เป็นหลัก เพราะมองโอกาสการเติบโตของดีมานด์แนวราบ น่าจะดีอย่างนี้ไปอีก 2 ปี โดยบริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย แผนการซื้อที่ดิน ตั้งงบไว้สูงถึง 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นนับ 2 เท่าตัว หลังจากปี 2563 ใช้ไปเพียง 4.5 พันล้านบาทเท่านั้น โดยมองเห็น ว่าหลังสถานการณ์โควิด ทำให้ราคาที่ดินในทุกทำเลปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย กลายเป็นโอกาสในการซื้อเก็บ ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด หัวเมืองสำคัญ 

ขณะ บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) ปีนี้ตั้งงบ 7 พันล้านบาท โดยพบประกาศ รับซื้อที่ดิน เพื่อทำคอนโดมิเนียมในหลายทำเล ระบุ พื้นที่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า, ถนนซอยกว้างไม่ต่ำกว่า 6 เมตร, ขนาดที่ดิน 1.5-5 ไร่  เช่น ห้าแยกลาดพร้าว-BTS รัชโยธิน-BTS สะพานควาย, MRT ศูนย์วัฒนธรรม- MRT ลาดพร้าวและBTS วงเวียนใหญ่-กรุงธนบุรี ถ.เจริญนคร ถ.สมเด็จ เจ้าพระยา ถ.ประชาธิปปก เป็นต้น    

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตทระบุว่า ช่วงสถานการณ์โควิดส่งผลให้ที่ดินบางแปลงมีราคาลดลงไม่ต่ำกว่า 10% โดยเฉพาะทำเลเกรด B ในซอย ขณะที่ดินเกรด A ติดถนนสายหลักรถไฟฟ้าสายสำคัญราคาอาจทรงตัว บริษัทจึงให้ความสำคัญ ซื้อเก็บไว้รอพัฒนาในปี 2565  แต่หากแปลงไหนมีความจำเป็นต้องพัฒนาทันทีทำเลบลูโอเชี่ยนก็จะดำเนินการในปีนี้

ด้านอสังหาฯครบวงจรรายใหญ่ ภายใต้พอร์ตเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้  นอกจากจะไล่ช้อป รวบหุ้น คว้าสินทรัพย์จากรายย่อยเข้ามือ เพื่อขยายในเชิงพาณิชย์แล้ว ในส่วนของธุรกิจย่อยที่อยู่อาศัย เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม ก็น่าจับตาไม่น้อย ถึงแผน การไล่ล่าหาแปลงที่ดินประมาณ 20 แปลง เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการในอนาคตอีก 2 ปี รวมงบประมาณที่ตั้งไว้ 10,720 ล้านบาท โดยความต้องการสูงสุด คือ การปิดดีลที่ดินในเมือง เพื่อพัฒนาโปรดักส์ใหม่ “ซิตี้โฮม” เพื่อขายราคา 15-40 ล้านบาท แต่ล่าสุด ระบุ ยังหาไม่ได้ในระดับราคาที่เหมาะสม 

ปิดท้ายที่ค่ายบ้านหรู เอสซี แอสเสท ระบุ ในรอบ 2 ปี (ปี 2564-2565) เตรียมงบ 2.5 หมื่นล้านบาท เพื่อจัดหาที่ดินไม่ต่ำกว่า 30 แปลงไว้รอการพัฒนา ลุยเปิดโครงการในกลุ่มโครงการแนวราบ เป็นต้น 

ย้อนไปก่อนหน้า บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เคยเปิดเผยว่า ตลาดคอนโดมิเนียมที่ชะลอตัว จากวิกฤติโควิด ทำให้ตลอดทั้งปี 2563 นั้น ยอดธุรกรรมการซื้อขายที่ดินลดลงมาก ขณะปี 2564 คาดการซื้อขายที่ดิน บางเซ็กเมนต์ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เช่น ที่ดินในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ และประเภทมิกซ์ยูส (Mixed Used) 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


‘แสนสิริ’ หวังวัคซีน ปลดล็อกเศรษฐกิจ

‘แสนสิริ’   หวังวัคซีน ปลดล็อกเศรษฐกิจ

คอลัมน์ : ผ่ามุมคิด

การฉีดวัคซีนได้มากและเร็ว เพื่อยับยั้งของแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ลดความเสียหายทางเศรษฐกิจหลายแสนล้าน คือ ความหวังสูงสุดของภาคธุรกิจไทย รวมถึง ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเพียงรายเล็ก หรือ รายใหญ่ มีสายป่านยาว แต่จำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในหลักพันรายวันยาวนานเกินครึ่งเดือน ก็ได้สร้างความตระหนกให้กับผู้ประกอบการไม่น้อย 
โดยความกังวลดังกล่าว ยังเกิดขึ้นแม้กระทั่งกับบิ๊กแบรนด์ในตลาด 

อย่าง บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เพราะแม้ ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ นายอุทัย  อุทัยแสงสุข ระบุ เบื้องต้นยังไม่มีผลต่อแผนงานทางธุรกิจ แต่หากรัฐยังวางแผนกระจายวัคซีนล่าช้า หรือ แผนนำเข้าวัคซีน 100 ล้านโดสได้ก่อนสิ้นปี เป็นเพียงคำหลอก ความหวังในการเปิดประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจไทยจะยิ่งถดถอย ขณะอสังหาฯ บรรยากาศซื้อ-ขาย คงเข็นยาก นอกจากยอมปลดล็อกปัจจัยหนุนเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม แสนสิริ มีหมัดเด็ด ตามกลยุทธ์  Speed to Market เตรียมปล่อยคอนโดฯเซกเม้นท์ใหม่เขย่าลูกค้ายุคโควิด  หวังขับเคลื่อนเป้าหมายใหม่ ยอดขาย และยอดโอนกรรมสิทธิ์ 3.1 หมื่นล้านบาท 

โควิด 3 ทุบความหวัง

ย้อนไปช่วงประกาศแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท  ต้นปี 2564 ขณะนั้นสถานการณ์โควิดยังมีผู้ติดเชื้อใหม่ แต่ประเทศไทยมีความหวัง จากความคืบหน้าเรื่องวัคซีน ซึ่งภาคธุรกิจค่อนข้างมั่นใจ มองเปรียบเป็นเครื่องมือในการเข้ามาช่วยแก้วิกฤติ ขณะแสนสิริเอง ตั้งเป็นความหวัง จึงยกให้ปีนี้ เป็น “The Year of Hope”ที่จะช่วยฟื้นความต้องการที่อยู่อาศัยของคนไทย 
และจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของบริษัทได้ แม้ปีที่ผ่านมาเราปรับตัวได้เร็ว แต่จากการกลับมาระบาดซ้ำในรอบ 3 ประกอบการแผนการฉีดวัคซีนล่าช้าจากเป้าหมาย จึงกลายเป็นความกังวล ต้องมอนิเตอร์สถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะกระทบต่อแผนงานในช่วงไตรมาส 2 โดยตรง 

ทั้งนี้ หากวิกฤติคลี่คลายได้ก่อนปลายเดือนพฤษภาคม จะมีเวลาทำการตลาดในการดึงยอดได้ราว 1 เดือนเท่านั้น ซึ่งยังระบุไม่ได้ว่า ภาวะทางเศรษฐกิจจะเป็นใจหรือไม่ ขณะทั้งปี ความหวังเดียว คือ แผนงานที่รัฐบาลระบุไว้ว่า ณ สิ้นปี 2564 จะสามารถนำเข้าวัคซีนได้ครบ 100 ล้านโดส โดยลงทะเบียน ทยอยฉีดให้กับประชากรที่เหลือตั้งแต่เดือน พฤษภาคมเป็นต้นไป ซึ่งจบปี ประชากรราว 50% จะได้วัคซีนครบโดส ใช้ชีวิตปกติ เปิดทางกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้ง 

“โควิดทำให้ เศรษฐกิจล้มเหลว ถ้าวัคซีนเข้ามาเร็ว และฉีดได้เร็วเมื่อไหร่ ในปริมาณที่มากพอ เกิน 50 % หรือ 70-80% ของประชากรในประเทศ น่าจะเห็นผล แต่ถ้าช้า เศรษฐกิจไม่มีทางกลับมา ในเมื่อเอกชนยื่นมือสนับสนุน แต่รัฐตีตก เราก็หวังว่า รัฐบาลจะทำได้จริงตามที่แจ้งไว้”

อสังหาฯไทยรอเคาะทางออก

อย่างไรก็ตาม นายอุทัย กล่าวต่อว่า แม้หลีกเลี่ยงไม่ได้ ว่าภาคอสังหาฯ คงได้รับผลกระทบ แต่ยังมีทางออก ในการเข็นกำลังซื้ออยู่หลายด้าน เช่น มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อพยุงธุรกิจ ส่งต่อความต้องการด้านที่อยู่อาศัย,การคงและลดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำลงอีก เพื่อช่วยทั้งในการลดต้นทุนผู้ประกอบการ และเพิ่มความสามารถในการซื้อ ลูกค้าเกิดความมั่นใจขึ้น ขณะเดียวกัน มาตรการ LTV กับดักตัวใหญ่ในการกู้ซื้อ ที่เคยออกมาเพื่อสกัดกั้นการเกร็งกำไร หรือ หวั่นภาวะหนี้เสียนั้น ได้ส่งผลให้ผู้ประกอบการต่างไม่มั่นใจในการเปิดโครงการใหม่ เพราะกังวลเรื่องสต๊อกธปท.ควรยกเลิกทันที รวมถึง ยังอยากให้ผ่อนปรนเรื่องมาตรการทางภาษีอีกทาง เพื่อสนับสนุนให้คนไทยมีบ้านได้ง่าย 

“ธุรกิจอสังหาฯ โยงกับทิศทางเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจไม่ดี ก็สะท้อนกลับมา ราว 1.5 – 2 เท่า ซึ่งการที่เศรษฐกิจย่ำแย่ ฟื้นตัวช้าเท่าไหร่ ยิ่งลดความมั่นใจ คนอยากซื้อบ้าน ฉะนั้นมาตรการใดๆ ที่จะทำให้ธุรกิจหมุนเวียนต่อไปได้ เป็นเรื่องสำคัญมากๆ”

ลุ้นต่างชาติโอนฯ

นอกจากนี้ ยังคาดหวังข่าวดี จากกรณีทีมฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล มีแนวคิด จะขยายสัดส่วนการซื้อคอนโดฯของต่างชาติให้ได้เกิน 49% ขณะเดียวกันเปิดช่องให้ครอบครองในโครงการแนวราบได้ราว 30% ซึ่งหากนโยบายดังกล่าวมีผลจริง จะช่วยภาพรวมได้อย่างมาก เพราะสาธารณสุขไทยที่ค่อนข้างได้รับการยอมรับ ทำให้ไทยเป็น 1 ในประเทศเป้าหมายที่ต่างชาติมีความต้องการด้านที่อยู่อาศัย ทั้งนี้ จากข้อจำกัดปิดประเทศ

ทำให้บริษัทได้รับผลกระทบ จากการที่ต่างชาติเลื่อน และยกเลิกโอนฯจำนวนหนึ่ง โดยปี 63 ลูกค้าจีน ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ และมาเลเซีย หายไปราว 1.5 พันล้านได้ โอนได้จริงราว 6 พันล้านบาท ขณะปีนี้ บริษัทมีคอนโดฯ 2 โครงการที่ครบกำหนดโอนฯ คือ เอ็กที ห้วยขวาง และ เอดจ์ เซ็นทรัล-พัทยา รวมมูลค่าราว 5 พันล้านบาท ขณะนี้กำลังติดต่อต่างชาติ คาดหวังยอดยกเลิกคงไม่เกิน 20% 
คอนโดใหม่ หมัดน็อกลูกค้า 

นายอุทัย เชื่อว่า ช่วงไตรมาส 4 สถานการณ์จะดีขึ้น จึงคงแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ไว้ที่ 24 โครงการ มูลค่ารวม 2.6 หมื่นล้านบาท โดยจะเน้นเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังเป็นส่วนใหญ่ ขณะไตรมาส 2 บริษัทจะเริ่มเดินเกม เจาะสินค้าในกลุ่ม Affordable (ราคาเข้าถึงได้) ที่วางไว้ในพอร์ตราว 75% เพื่อรับกับกำลังซื้อลูกค้ายุคโควิด โดยปลาย พฤษภาคมนี้เตรียมเปิดขายคอนโดฯแบรนด์ใหม่ The Muve ราคาเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท  วางปีนี้  4 โครงการ “เกษตร-รัชดา-ราม-บางนา”

“แม้ดีมานด์ ส่วนใหญ่ ยังมาจากกลุ่มบ้าน แต่คอนโด ยังมีอยู่ เราตั้งเป้ายอดขาย 1 หมื่นล้านสำหรับปีนี้ ขณะเดียวกัน มีการวางแผนการทางการเงินให้ลูกค้าตลอดระยะ 1 ปีครึ่ง ก่อนโครงการเสร็จ เพื่อให้ได้ลูกค้าตัวจริง แบรนด์เดอะมูฟ เป็นโปรดักต์ตัวใหม่ ที่เข้ามารับกับที่โควิด ที่กดอำนาจการซื้อของคนลดลง”

ทั้งนี้ ล่าสุด บริษัทได้ปรับเพิ่มเป้ายอดขายจาก 2.6 หมื่นล้านบาท เป็น 3.1หมื่นล้านบาท และเป้ายอดโอนจาก 2.7 หมื่นล้านบาท เป็น 3.1 หมื่นล้านบาท หลัง 4 เดือนแรกมียอดขายเติบโตดีเกินคาด 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ออมสิน พักชำระหนี้ลูกค้าโดนพิษโควิด1ล้ายราย

ออมสิน พักชำระหนี้ลูกค้าโดนพิษโควิด1ล้ายราย

 

ออมสินออกมาตรการสมัครใจพักชำระเงินต้น ผ่าน MyMo เริ่ม 11 พ.ค. 64 นี้ คาดช่วยลูกหนี้ลดภาระรายเดือนกว่า 1 ล้านราย

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2564 เห็นชอบมาตรการด้านการเงินเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในส่วนของมาตรการพักชำระหนี้ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ โดยให้ขยายระยะเวลาพักชำระหนี้ลูกค้ารายย่อย ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ตามความสมัครใจ นั้น

ธนาคารออมสิน ได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือเพื่อลดภาระการผ่อนชำระหนี้รายเดือน และบรรเทาปัญหาสภาพคล่องแก่ลูกหนี้สินเชื่อของธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยเปิดโอกาสให้ลูกหนี้สมัครใจเข้ามาตรการพักชำระเงินต้น จ่ายเฉพาะดอกเบี้ย ครอบคลุมลูกหนี้สินเชื่อทุกประเภท ทั้งที่เป็นรายย่อยและสินเชื่อธุรกิจ โดยมีลูกหนี้ที่มีคุณสมบัติสามารถเข้าโครงการได้ จำนวนประมาณ 1 ล้านราย นอกจากนี้ ลูกหนี้รายใดมีความจำเป็นต้องรับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากการพักชำระเงินต้น ธนาคารอาจพิจารณามาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสมได้เป็นรายกรณี ซึ่งมาตรการดังกล่าวนี้เป็นมาตรการเสริมจากการแก้ไขปัญหาหนี้ค้างชำระ ที่ธนาคารได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจนไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามงวดชำระเดิม โดยที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมโครงการแล้วมากกว่า 5 แสนราย

ทั้งนี้ ลูกค้าสินเชื่อของธนาคารออมสินสามารถแจ้งความประสงค์ขอเข้ามาตรการพักชำระเงินต้นเป็นการชั่วคราว และเลือกแผนการชำระหนี้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชัน MyMo ได้ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2564 สำหรับลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจที่มีวงเงินกู้เกิน 10 ล้านบาท สามารถติดต่อดำเนินการที่สาขาของธนาคาร สอบถามละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center ธนาคารออมสิน โทร. 1115

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


“บาร์ตี” ไม่พลาด ขยี้ “บาโดซา” 2-0 เซต เข้าชิงเทนนิสมาดริด โอเพ่น 2021

"บาร์ตี" ไม่พลาด ขยี้ "บาโดซา" 2-0 เซต เข้าชิงเทนนิสมาดริด โอเพ่น 2021

แอชลีย์ บาร์ตี มือ 1 ของโลก ทะยานเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศศึกเทนนิส มาดริด โอเพ่น 2021 ได้สำเร็จ หลังเอาชนะนักหวดเจ้าถิ่นขาดลอย

การแข่งขันเทนนิส ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์มูตัว มาดริด โอเพ่น 2021 ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 พ.ค. 64 เป็นการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ

รอบรองชนะเลิศ ประเภทหญิงเดี่ยว แอชลีย์ บาร์ตี มือ 1 ของโลกและมือ 1 ของรายการ จากออสเตรเลีย ลงสนามพบกับ พอลลา บาโดซา มือ 375 ของโลก ม้ามืดของรายการขวัญใจเจ้าถิ่น

ผลปรากฏว่า แอชลีย์ บาร์ตี โชว์ฟอร์มสมกับเป็นเต็ง 1 ของรายการ ไล่หวดเอาชนะ พอลลา บาโดซา ไปได้แบบไม่ยากเย็น 2 เซตรวด 6-4 และ 6-3 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ไปเจอกับผู้อารีนา ซาบาเลนกา มือ 5 ของรายการจากเบลารุส ที่เอาชนะ อนาสตาเซีย พาพลิวเชนโควา จากรัสเซีย มาได้ 2 เซตรวด 6-2 และ 6-3 ต่อไป

ส่วนประเภทชายเดี่ยว รอบสาม มีดังนี้

โดมินิค ธีม (ออสเตรีย, มือ 3) ชนะ อเล็กซ์ เดอ มินัวร์ (ออสเตรเลีย) 2-0 เซต 7-6 (9-7), 6-4

คริสเตียน การิน (ชิลี, มือ 16) ชนะ ดานิล เม็ดเวเดฟ (รัสเซีย,มือ 2) 2-1 เซต 6-4, 6-7 (2-7), 6-1

ราฟาเอล นาดาล (สเปน, มือ 1) ชนะ อเล็กซี โพเพริน (ออสเตรเลีย) 2-0 เซต 6-3, 6-3

จอห์น อิสเนอร์ (สหรัฐฯ) ชนะ อังเดร รูเบลฟ (รัสเซีย, มือ 6) 2-1 เซต 7-6 (7-4), 3-6, 7-6 (7-4)

แคสเปอร์ รุด (นอร์เวย์) ชนะ สเตฟานอส ซิสซิปาส (กรีซ, มือ 4) 2-0 เซต 7-6 (7-4), 6-4

ขอบคุณข้อมูลจาก  thairath.co.th


เป็นหรือเปล่า? ทำไม “เครียด” แล้ว “หิว” มากกว่าเดิม

เป็นหรือเปล่า? ทำไม "เครียด" แล้ว "หิว" มากกว่าเดิม

บางคนเครียดแล้วน้ำหนักลด แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่เครียดแล้วหิว กินจุกว่าเดิม รู้ตัวอีกทีน้ำหนักก็ขึ้นเอาๆ จนยากเกินจะควบคุม ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? แล้วมีวิธีแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร Sanook Health มีคำอธิบายจาก พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ หมอผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท จากเพจ Pleasehealth Books มาฝากกัน

ทำไม “เครียด” แล้ว “หิว” มากกว่าเดิม

การตอบสนองต่อความเครียดของคนเราต่างกัน โดยเฉพาะในเรื่องการกิน บางคนเครียดแล้วกินอะไรไม่ลง ในทางตรงข้าม บางคนยิ่งเครียดยิ่งหิว ในทางวิทยาศาสตร์นั้น อาการเครียดที่เกิดขึ้นเรื้อรัง ส่งผลให้มีอาการ Overeating หรือ หิวเก่งได้ 

ซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนต่างๆ หนึ่งคือ คอร์ติซอล หรือฮอร์โมนเครียด และสองคือ เกรลิน หรือฮอร์โมนหิว ซึ่งต่างไปมีผลต่อสมองให้ส่งสัญญาณหิวมากกว่าปกติ โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลในปริมาณสูง จะเป็นอาหารที่เติมเต็มความรู้สึกหิวยามเครียดได้ดี 

วิธีแก้ปัญหา “เครียดแล้วหิว”

สำหรับวิธีการจัดการกับอาการหิวเมื่อเครียดนั้น แนะนำดังนี้

  1. พยายามลดระดับฮอร์โมนเครียด ด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการออกกำลังแบบกลางแจ้งที่ได้มีโอกาสใกล้ชิดธรรมชาติ ต้นไม้ใบหญ้า การนั่งสมาธิก็เป็นอีกวิธีที่พบว่าช่วยลดระดับฮอร์โมนเครียดได้ดี 
  2. ลดระดับฮอร์โมนหิว ด้วยการเพิ่มโปรตีนดีเช่น ไข่ ปลา ไก่ เต้าหู้ ถั่ว ในมื้ออาหาร โดยในหนึ่งมื้อควรเป็นพลังงานจากโปรตีนดีราว 30% นอกจากโปรตีนแล้ว ไขมันดีเช่น น้ำมันมะกอก อะโวคาโด ถั่วเปลือกแข็งต่างๆ ก็มีส่วนช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนหิวได้ดี 
  3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อาจตั้งเป้าที่วันละ 7-8 ชม. โดยพยายามเข้านอนและตื่นนอนในเวลาที่ใกล้เคียงกันในแต่ละวัน การอดนอนเรื้อรังจะส่งผลเพิ่มระดับฮอร์โมนเครียดและฮอร์โมนหิวได้ 

สุดท้ายแล้วทางแก้ไขในระยะยาว คือการจัดการกับต้นเหตุของปัญหาที่ก่อให้เกิดความเครียด หลังจากอ่านบทความนี้จบ อยากชวนคุณผู้อ่านหลับตา หายใจเข้านับ 1-4 แล้วหายใจออกทางปากช้าๆ นับ 1-8 ลองทำต่อเนื่องสัก 5 รอบ อย่างน้อยก็น่าจะช่วยคลายเครียดให้ได้สักหนึ่งนาที

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ อาการป่วย

sick คำศัพท์ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ติวเข้มภาษาอังกฤษ ป่วย ภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษ วัณโรค เกร็ดความรู้ เทคนิคการเรียน ไม่สบาย ภาษาอังกฤษ

วันนี้เรามี คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่เกี่ยวกับอาการป่วยต่างๆ มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ ซึ่งตั้งแต่เด็กๆ ที่เราเรียนมาก็จะคุ้นเคยกับ อาการป่วยแบบเบื้องต้น เช่น ปวดหัว (headache), ปวดท้อง (stomachache), allergy (โรคภูมิแพ้), ไข้หวัด (flu) เป็นต้น แต่วันนี้เราจะมาเจาะลึกอาการป่วยลงไปอีกระดับ ไปติดตามกันเลยดีกว่า ^^

รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ อาการป่วย

1. ache (เอค) แปลว่า อาการปวด เป็นการปวดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่รุนแรงมากนัก สามารถใช้ร่วมกับส่วนอื่นๆของร่างกาย เพื่อแสดงว่าเราปวดตรงส่วนไหน เช่น ปวดหัว (headache), ปวดท้อง (stomachache) หรือถ้าใครเจ็บหัวใจก็ใช้ heartache ก็ได้นะคะ

2. acute (อะ-คิ้วท์) แปลว่า อาการป่วยที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน โดยทั่วไปแล้วจะใช้คู่กับ illness เป็น acute illness แต่สำหรับอาการป่วยเรื้อรังต้องเป็น chronic illness

3. allergy (แอล-เล่อ-จี) แปลว่า โรคภูมิแพ้ อาการที่เกิดจากโรคภูมิแพ้ คือการมีผื่นคัน (rash) ขึ้นตามตัวนั่นเอง

4. bloody nose (บลัดดี้-โนส) แปลว่า เลือดกำเดาไหล เรียกสั้นๆว่า nosebleed ได้ค่ะ

5. diarrhea (ไดอา-เรีย) แปลว่า ท้องเสีย สาเหตุมักเกิดจากอาหารเป็นพิษ (food poisoning) หรือไม่ก็เกิดจากภูมิแพ้อาหาร (food allergy)

6. dizzy (ดิซ-ซี่) แปลว่า เวียนหัว อาการเวียนศีรษะ สามารถใช้คำว่า headache หรือ light-headed ก็ได้

7. faint (เฟ้นท์) แปลว่า เป็นลม นอกจาก faint แล้วยังใช้คำว่า pass out, blackout หรือ lose consciousness (หมดสติ) ได้ เพราะคำเหล่านี้มีความหมายเดียวกันนะ

8. fatigue (ฟะ-ทิ้ก) แปลว่า ความเหนื่อยล้า สาเหตุหลักเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ (lack of sleep) และการออกกำลังกายหักโหมเกินไป (excessive physical activity)

9. rash (แร๊ช) แปลว่า ผื่นคัน เมื่อมีผื่นขึ้นจะทำให้เกิดอาการคัน (itch) จนเราต้องเกา (scratch) แต่อาจทำให้อาการแย่ลงได้

10. vomit (วอ-มิท) แปลว่า อาเจียน อาการป่วยจำพวกท้องเสีย หรือวิงเวียนศีรษะอาจทำให้เกิดการอาเจียนออกมาได้

11. phlegm (เฟล็ม) แปลว่า เสมหะ ไม่ถึงขั้นเป็นอาการป่วย แต่มักจะเกิดขึ้นเมื่อเราเป็นไข้หวัด (flu)

12. gout (เกาทฺ) แปลว่า โรคเกาต์

13. hemorrhoids (เฮมะรอยดสฺ) แปลว่าริดสีดวงทวาร

14. piles (ไพลสฺ) แปลว่า ริดสีดวงทวาร

15. pneumonia (นิวโมเนีย) แปลว่า โรคปอดบวม

16. gastritis (แกซไทรซิส) แปลว่า โรคกระเพาะอาหารอักเสบ

17. appendicitis (แอพเพนดิไซทิส) แปลว่า โรคไส้ติ่งอักเสบ

18. enteritis (เอนเทอไรทิซ) แปลว่า โรคลำไส้อักเสบ

19. food poisoning (ฟูด พอยเซินนิง) แปลว่า อาหารเป็นพิษ

20. diarrhea (ไดเออะเรีย) แปลว่า ท้องร่วง

21. jaundice (จอนดิซ) แปลว่า ดีซ่าน

22. cirrhosis (สิโรซิส) แปลว่า โรคตับแข็ง

23. gallstones (กอลสโตนสฺ) แปลว่า โรคนิ่วในถุงน้ำดี

24. diabetes (ไดอะบีทสฺ) แปลว่า โรคเบาหวาน

25. tonsillitis (ทอนซิลลิซิส) แปลว่า ต่อมทอนซิลอักเสบ

26. fever (ฟีเวอรฺ) แปลว่า ไข้

27. measles (มีเซิล) แปลว่า โรคหัด

28. German measles (เจอมัน มีเซิล) แปลว่า โรคหัดเยอรมัน

29. rubella (รูเบลลา) แปลว่า โรคหัดเยอรมัน

30. cancer (แคนเซอร์) แปลว่า โรคมะเร็ง

31. chicken pox (ชิคเคน พ็อกสฺ) แปลว่า อีสุกอีใส

32. dengue fever (เดงกี ฟีเวอรฺ) แปลว่า ไข้เลือดออก

33. heart disease (ฮารฺทฺ ดิซีสฺ) แปลว่า โรคหัวใจ

34. whooping cough (วูปปิง คอฟ) แปลว่า โรคไอกรน

35. pertussis (เพอทัสซิส) แปลว่า โรคไอกรน

36. diphtheria (ดิพเธอเรีย) แปลว่า โรคคอตีบ

37. tetanus (เททานัส) แปลว่า โรคบาดทะยัก

38. asthmatic (แอสแมทิคฺ) แปลว่า โรคหอบหืด

39. sinusitis (ไซนัสไซทิซ) แปลว่า โรคไซนัสอักเสบ

40. laryngitis (ลาริงไจทิซ) แปลว่า โรคกล่องเสียงอักเสบ

41. stye (สตาย) แปลว่า โรคตากุ้งยิง

42. allergy (อัลเลอรฺจี) แปลว่า ภูมิแพ้

43. shoulder stiffness (โชลเดอ สติฟเนส) แปลว่า ไหล่เกร็ง

44. depression (ดีเพรสเชิน) แปลว่า โรคซึมเศร้า

45. athlete’s foot (แอธลีทสฺ ฟูท) แปลว่า โรคน้ำกัดเท้า /ฮ่องกงฟุต/กลากที่เท้า

46. impacted tooth (อิมแพคเท็ด ทูธ) แปลว่า ฟันคุด

47. mumps (มัมพสฺ) แปลว่า คางทูม

48. cold (โคลดฺ) แปลว่า โรคหวัด,หนาว

49. constipation (คอนสทิเพเชิน) แปลว่า อาการท้องผูก

50. dyspepsia (ดิสเพพเซีย) แปลว่า อาการอาหารไม่ย่อย

51. dehydration (ดีไฮเดรเชิน) แปลว่า อาการที่ร่างกายขาดน้ำ

52. sprain (สเปรน) แปลว่า อาการเคล็ด หรือแพลง

53. heartburn (ฮารฺทเบิรฺน) แปลว่า อาการจุกเสียดแน่นท้อง

54. perspire (เพอรฺสไพรฺ) แปลว่า เหงื่อออก

55. hiccup (ฮิคคัพ) แปลว่า สะอึก

56. eyestrain (อายสเตรน) แปลว่า อาการเพลียตา

57. insomnia (อินซอมเนีย) แปลว่า อาการนอนไม่หลับ

58. crick (คริคฺ) แปลว่า อาการเจ็บตึงกล้ามเนื้อ

59. sore throat (ซอรฺ โธรท) แปลว่า อาการเจ็บคอ

60. stuffy nose (สตัฟฟี โนส) แปลว่า อาการคัดจมูก

รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ อาการป่วย (Symptoms Vocabularies)

61. nose bleed (โนส บลีด) แปลว่า อาการเลือดกำเดาไหล

62. convulsion (คอนวัลเชิน) แปลว่า การชักกระตุก

63. fracture (แฟรคเจอ) แปลว่า กระดูกร้าว/หัก

64. broken bone (โบรกเคน โบน) แปลว่า กระดูกหัก

65. burn (เบิรฺน) แปลว่า แผลที่เกิดจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

66. blister (บลิสเตอ) แปลว่า แผลพุพอง

67. conjunctivitis (คอนจังทิไวซิส) แปลว่า เยื่อบุตาอักเสบ/ตาแดง

68. nauseous (นอเซียส) แปลว่า คลื่นไส้

69. vomit (วอมิทฺ) แปลว่า อาเจียน

70. bleeding (บลีดดิง) แปลว่า ที่มีเลือดไหล

71. misshapen (มิสเชพเพน) แปลว่า ที่ผิดรูปผิดร่าง

72. bruise (บรูซฺ) แปลว่า แผลฟกช้ำ

73. cough (คอฟ) แปลว่า ไอ

74. inflamed (อินเฟลมดฺ) แปลว่า อักเสบ

75. runny nose (รันนี โนส) แปลว่า น้ำมูกไหล

76. phlegm (เฟลม) แปลว่า เสมหะ

77. swollen (สวอลเลิน) แปลว่า บวม

78. pus พัสฺ (แปลว่า) หนอง

79. purulent (พูรูเลนทฺ) แปลว่า เป็นหนอง

80. chronic (ครอนิค) แปลว่า เรื้อรัง

81. Tuberculosis (ทู-เบอ-ร-คิว-โล-ซิส-ส) แปลว่า วัณโรค

ขอบคุณข้อมูลจาก teen.mthai.com


“น้อง MENU”หุ่นยนต์ เฉพาะกิจผู้ช่วยหมอสู้ “โควิด”

“น้อง MENU”หุ่นยนต์ เฉพาะกิจผู้ช่วยหมอสู้ “โควิด”

ในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรค “โควิด-19” ระลอกสาม ที่คนไทยติดเชื้อเป็นจำนวนมาก โดย ณ วันที่ 30 เมษายน 2564 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์ยังหนักหน่วง มีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 1,583 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้ว 65,153 ราย อีกทั้งยังมียอดผู้เสียชีวิตสูงอย่างต่อเนื่อง 

ปัจจุบันได้มีผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างหนาแน่น และต่อเนื่อง ทางจังหวัดต่างๆ จึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อเพิ่มจำนวนเตียงรองรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งผู้ที่มีอาการหนัก และผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง เพื่อขยายการรักษาให้เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน โดยหลายจังหวัดเริ่มตั้งโรงพยาบาลสนาม และฮอสพิเทล (Hospitel) เพื่อรับการดูแลจากแพทย์โรงพยาบาลแม่ข่ายเพื่อให้การรักษาได้อย่างทั่วถึง

ดังนั้นเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์ ในการช่วยส่งอาหาร และยาในระยะไกล พร้อมกับการพัฒนาระบบสื่อสารเพื่อใช้โต้ตอบระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจและโควิด-19 ทาง มหาวิทยาลัยนเรศวร โดย ดร.เศรษฐา ตั้งค้าวนิช รองหัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ตัวแทนผู้ร่วมคิดค้นนวัตกรรม MENU Delivery Robot หรือ น้องเมนู ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อการขนส่งและการสื่อสารทางไกล 

“น้อง MENU”หุ่นยนต์ เฉพาะกิจผู้ช่วยหมอสู้ “โควิด”

ดร.เศรษฐา  เล่าที่มาของแนวความคิดในการสร้างนวัตกรรมนี้ว่า มาจากโจทย์ของ รศ.ดร.สุชาติ แย้มเม่น คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เกี่ยวกับโปรเจ็กต์หุ่นยนต์ จะมีวิธีการอย่างไรที่จะนำมาแก้ไขสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน จึงวิเคราะห์ว่าอยากจะทำเป็นหุ่นยนต์ในเชิงลักษณะเป็นคีออส ตั้งอยู่ที่หน้า ARI คลินิก ตอนนั้นเราพยายามจะลดในเรื่องของปัญหาคอขวดที่เข้ามากองอยู่ตรงหน้า ARI คลินิก แล้วก็พยายามจะดูแลป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งคุณหมอ เภสัช บุคลากร เจ้าหน้าที่ต่างๆ เพราะว่าต้องดูแลป้องกันทุกๆ ท่านไว้

“ในช่วงนั้น เรากำลังพยายามหาเรื่องของ distancing ตามนโยบาย ก็เลยคิดว่าจะสร้างเป็นตัวคีออสก่อน คือเป็นหุ่นยนต์ที่อยู่กับที่ก็จะมีคอมพิวเตอร์ และมีการดีไซน์ในเรื่องของการใช้งานของเสียง เพราะว่าตอนนั้นทุกๆ ท่าน จะกลัวหมดในเรื่องการสัมผัส เราก็จะดูคีย์เวิร์ดสามารถแก้ไขตรงนี้ได้ ก็ไปนั่งดูว่ามีอะไรบ้างเรื่องของซาวด์เสียงพูด เพราะว่าหุ่นยนต์ตัวนี้จะต้องติดต่อสื่อสารกับผู้ป่วย หรือคนที่ต้องการมาคัดกรองโดยที่ไร้การสัมผัสมาคิดว่า ไหนๆ จะเป็นหุ่นยนต์แล้ว ต้องทำให้เคลื่อนที่ได้”

สำหรับจุดเด่นของ MENU Delivery Robot  ได้แก่ 1.ขนส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์แก่คนไข้ โดยการใช้รถเข็นควบคุมทางไกล ทำให้บุคลากรทางการแพทย์มีความเสี่ยงจากการสัมผัสผู้ป่วยน้อยลง ลดจำนวนครั้งที่ต้องเข้าไปอยู่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ 2.ช่วยในการสื่อสารระยะไกลด้วยหน้าจอที่ติดอยู่ ณ รถเข็นควบคุมทางไกล จะทำให้แพทย์พยาบาลสามารถคอยดูแลคนได้ตลอด โดยที่ระบบนี้จะช่วยลดทั้งอุปกรณ์การแพทย์ที่ต้องทิ้งทุกครั้ง และระยะเวลาใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ

อย่างไรก็ดีทางผู้คิดค้น ได้ผนวกนวัตกรรม MENU Delivery Robot หรือ น้องเมนู หุ่นยนต์เพื่อการขนส่งและการสื่อสารทางไกล ซึ่งที่มาของชื่อ MENU ย่อมาจาก Medicine+ Engineer + Naresuan University ซึ่งเป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติคอยติดตามอาการผู้ป่วย และเรื่องการให้บริการดีขึ้นด้วย  ปัจจุบันได้มีการนำหุ่นยนต์นี้ได้ไปทดลองในภาคสนามซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากผู้ป่วยที่มีความพึงพอใจจากได้มีโอกาสพูดคุยกับคนอื่นได้บ้าง 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


8 ประโยชน์จาก “ฟักแม้ว” หรือ “มะระหวาน” อร่อย ช่วยลดน้ำหนัก

8 ประโยชน์จาก “ฟักแม้ว” หรือ “มะระหวาน” อร่อย ช่วยลดน้ำหนัก

จะทานแกงจืดเมื่อไร ใครๆ ก็เรียกหาแต่ แกงจืดผักกาดขาว แกงจืดฟัก แต่ขอบอกว่าถ้าใครได้เคยลองทาน “แกงจืดฟักแม้ว” หรือ “มะระหวาน” แล้วล่ะก็ แค่คำเดียวก็ติดใจแน่นอน เพราะเป็นพืชตระกูลฟักที่มีความหวาน กรอบ อร่อย และราคาไม่แพงมาก นอกจากทำแกงจืดอร่อยแล้ว ยังเอามาผัด และทำได้อีกสารพัดเมนูเลยล่ะ

ฟักแม้ว หรือ มะระหวาน ไม่ได้มีดีแค่อร่อย แต่ยังเต็มไปด้วยประโยชน์มากมายที่คุณอาจไม่เคยรู้

8 ประโยชน์จาก “ฟักแม้ว” หรือ “มะระหวาน

1. แหล่งอาหารชั้นดีของคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะฟักแม้ว 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 13 กิโลแคลอรี่เท่านั้น และยังมีเส้นใยอาหารที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายอีกด้วย

2. เป็นผักที่มีรสชาติจืด หวานกรอบเล็กน้อยโดยธรรมชาติ ทำให้เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย

3. มีฟอสฟอรัส ที่ช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอภายในร่างกาย

4. น้ำต้มฟักแม้ว หรือน้ำต้มมะระหวาน ช่วยลดความดันโลหิต และสลายนิ่วในไตได้

5. ช่วยบำรุงหัวใจ และหลอดเลือดให้แข็งแรง

6. มีวิตามินซีที่ช่วยลดอาการเลือดออกตามไรฟัน

7. มีโฟเลตสูง เหมาะกับหญิงมีครรภ์ ทานเพื่อบำรุง และช่วยเรื่องพัฒนาการของลูกน้อยตั้งแต่ในครรภ์

8. มีแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูก และฟัน

เคล็ดลับในการปรุงฟักแม้ว หรือมะระหวาน คือการปอกเปลือก และล้างยางออกให้หมด ก่อนนำไปปรุงให้สุกโดยผ่านความร้อนอย่างรวดเร็ว อย่าให้สุกเละจนเกินไป เพราะยิ่งต้ม ยิ่งผัดนาน ก็จะยิ่งเสียรสชาติ และสูญเสียคุณค่าทางสารอาหารค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,750.00 26,850.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,733.00 26,272.28 27,350.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,559.70 23,645.05 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,386.40 21,017.82 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 780.00 11,824.80 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 607.00 9,202.12 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,796.00 27,227.36 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 07/05/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.75 27.75 27.75 27.75 27.75 27.75 27.75 27.75 27.75 27.75
แก๊สโซฮอล์ 91 27.48 27.48 27.48 27.48 27.48 27.48 27.48 27.48 27.48 27.48
แก๊สโซฮอล์ E20 26.24 26.24 26.24 26.24 26.24 26.24 26.24 26.24 26.24
แก๊สโซฮอล์ E85 21.79 21.79 21.79
เบนซิน 95 35.16 35.61 35.66 35.16 35.16
ดีเซล B7 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59
ดีเซล 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59
ดีเซล B20 24.34 24.34 24.54 24.34 24.34 24.34 24.34
ดีเซลพรีเมี่ยม 32.26 32.36 34.04 33.66 32.26
แก๊ส NGV 13.49 13.49 13.49

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า