สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 08 ตุลาคม 2563

“ที่ดินภูเก็ต” ฮอต คนไทยเล็งลงทุนเพิ่ม 50%

ซีบีอาร์อี เผย โควิด ดึงความสนใจ นักลงทุนไทยต่อที่ดินในจังหวัดภูเก็ต เพิ่มขึ้นราว 50% หลังหวังจับจอง เพื่อพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัย และบ้านพักตากอากาศส่วนตัว

กรุงเทพฯ, 7 ตุลาคม 2563 – จังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงจากการที่นักท่องเที่ยวต่างชาติขาดหายไปเนื่องจากการระบาดของไวรัส   อย่างไรก็ตาม ซีบีอาร์อี บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก พบว่า ความต้องการที่ดินแปลงสวยซึ่งขาดแคลนอยู่ในตลาดภูเก็ตนั้น กลับมีเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยความต้องการเหล่านี้มากจากนักลงทุนในประเทศและผู้ซื้อรายย่อย

นางสาวประกายเพชร มีชูสาร หัวหน้าแผนกการลงทุนและที่ดินแหล่งพักตากอากาศ ซีบีอาร์อี ภูเก็ต เปิดเผยว่า “ในอดีตที่ผ่านมา ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตดึงดูดนักลงทุนต่างชาติมากกว่านักลงทุนไทยในฐานะที่เป็นแหล่งพักผ่อนตากอากาศชั้นนำของภูมิภาค อย่างไรก็ตาม เนื่องจากข้อจำกัดในการเดินทาง ปัจจุบันจึงมีนักลงทุนไทยจำนวนมากขึ้นที่มองว่าการซื้อที่ดินภูเก็ตเป็นการลงทุนและเป็นสินทรัพย์ที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะหากมีราคาน่าสนใจ”

ขณะที่รัฐบาลได้เปิดตัวแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (Special Tourist Visa) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่นักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์และนักท่องเที่ยวที่เข้าพักระยะยาว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งและฟื้นฟูเศรษฐกิจภูเก็ต แต่นักลงทุนต่างชาติทั่วไปก็ยังไม่ได้มีความเร่งรีบที่จะซื้อที่ดินในภูเก็ต นอกจากจะเป็นผู้ที่คุ้นเคยกับพื้นที่นี้เป็นอย่างดี

ในทางกลับกัน จากข้อมูลของแผนกการลงทุนและที่ดินแหล่งพักตากอากาศ ซีบีอาร์อี ภูเก็ต แสดงให้เห็นว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2563 นักลงทุนไทยมีการติดต่อสอบถามและแสดงความสนใจที่ดินในภูเก็ตเพิ่มมากขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า  โดย 62% ของการสอบถามมาจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งส่วนใหญ่มองหาที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงการใหม่ และผู้ซื้อรายย่อยที่มองหาที่ดินเพื่อสร้างบ้านพักตากอากาศส่วนตัว

“ในด้านซัพพลาย ที่ดินภูเก็ตที่ตรงตามความต้องการทั่วไปในการพัฒนาโครงการ อย่างการมีที่ตั้งอยู่ริมชายหาด หรือมองเห็นวิวทะเลนั้นยังคงมีอยู่ไม่มากนัก  แต่ช่วงนี้ก็มีการนำที่ดินเหล่านี้ออกขายในตลาดมากขึ้น    และด้วยสถานการณ์ตลาดในปัจจุบันที่เป็นตลาดของผู้ซื้อ เจ้าของที่ดินหลายรายจึงเปิดกว้างมากขึ้นในการเจรจาต่อรองราคาและเปิดรับที่จะพิจารณาทางเลือกต่างๆ มากขึ้น” นางสาวประกายเพชรกล่าวเพิ่มเติม

แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ความต้องการในประเทศที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นว่าภูเก็ตมีโอกาสในการดึงดูดนักลงทุนชาวไทย “ในช่วงนี้ที่ตลาดเป็นของผู้ซื้อ ที่ดินภูเก็ตนับเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการลงทุน เนื่องจากมีที่ดินจำนวนมากขึ้นที่เสนอขายในราคาที่เหมาะสม    ทั้งนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตได้รับความสนใจมากขึ้นกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19   อย่างไรก็ตาม นักลงทุนและผู้ซื้ออาจมีเวลาไม่มากนักในการตัดสินใจหากต้องการซื้อที่ดินที่มีศักยภาพสูงเพราะซัพพลายที่เหมาะสมมีอยู่จำกัด” นางสาวประกายเพชรกล่าวสรุป

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


จับตา โควิด ฉุด ปิดกิจการ เร่งพื้นที่ว่าง “อาคารสำนักงาน” เพิ่มขึ้น

คอลลิเออร์ส ฯ แนะจับตาผลกระทบโควิด-19 ต่อภาคธุรกิจ ขณะแนวโน้มความต้องการพื้นที่อาคารสำนักงาน ลดลงชัดเจน หลังหลายบริษัทปิดกิจการขอคืนพื้นที่ – ลดขนาดลง กดดันอัตราค่าเช่าตลาดรวมหดตัวต่อเนื่อง

นายภัทรชัย ทวีวงศ์   รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด ระบุว่า ถึงแม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกอบการหลายรายยังคงมอว่า ตลาดอาคารสำนักงานยังสามารถรักษาระดับอัตรากำไรของธุรกิจนี้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ และเป็นธุรกิจที่ถือว่าได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ  เนื่องจากความต้องการของพื้นที่อาคารสำนักงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ที่ว่างรอการเช่าในหลายอาคารเหลือค่อนข้างน้อย 

แต่ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พบว่า ภาพรวมพื้นที่ว่างรอการเช่ามีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ในหลายอาคารสำนักงาน เนื่องจากผู้เช่าขอคืนพื้นที่หรือขอปรับลดพื้นที่เช่าลงเพื่อต้องการประหยัดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจากข้อมูลพบว่า อัตราการเช่าในกรุงเทพมหานคร ไตรมาสที่ 3 ปีพ.ศ. 2563 ปรับลดลงทุกในพื้นที่ และคาดการณ์ว่าพื้นที่ว่างในหลายอาคารสำนักงานจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีและอนาคตหาก ภาพรวมเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศไม่ปรับตัวดีขึ้น รวมถึงแนวโน้มการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่มีโครสามารถให้คำตอบได้ว่าจะยุติลงเมื่อใด

อุปทานใหม่ที่จะเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา บางอาคารยังคงมีอัตราการเช่าที่ต่ำกว่าที่คาดไว้มาก เนื่องจากอาคารสำนักงานบางแห่งมีอัตราการเช่าล่วงหน้าเพียงแค่ประมาณ 10% เท่านั้น  ซึ่งผู้เช่ามีการตัดสินใจที่จะหยุดการขยายพื้นที่ในอนาคตชั่วคราวเนื่องจากมองว่าพื้นที่ขนาดใหญ่ยังคงไม่มีความจำเป็นในขณะนี้ และผู้เช่าบางรายยังคงรอเวลาที่เหมาะสมหลังจากได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด 19 ที่ผ่านมา จึงตัดสินใจเลื่อนการขยายพื้นที่เช่าออกไปในช่วงนี้

ขณะอัตราค่าเช่ามีแนวโน้มปรับตัวลดลงในทุกพื้นที่ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของ ปีพ.ศ. 2563 โดยพบว่าราคาเสนอเช่าเฉลี่ยโดยภาพรวมในทุกระดับและพื้นที่ของอาคารสำนักงานในกรุงเทพมหานครปรับตัวลดลงประมาณ 0.23%  มาอยู่ที่ประมาณ 743 บาทต่อตารางเมตร จากในช่วงไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งพบว่า  ในพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 1,100 บาทจากเดิมที่ 1,114 หรือประมาณ 0.35% แต่อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มองว่า จะเป็นเพียงแค่ชั่วระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น  เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา พบว่าหลายอาคารสำนักงานมีการปรับลดค่าเช่าลงเล็กน้อย เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้เช่าในช่วงที่ไวรัสโควิด 19 ระบาด  และหลายอาคารสำนักงานปรับลดราคาเสนอเช่าลง เพื่อต้องการดึงดูดความสนใจผู้เช่าเข้ามา และพบว่าค่าเช่าสุดท้ายในบางอาคารสำนักงานที่อัตราการเช่าอยู่อยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างต่ำอาจจะลดลงมากกว่า 10% หรือขึ้นอยู่กับการเจรจาและขนาดของพื้นที่ 

พื้นที่สำนักงานในเขตลุมพินียังคงเป็นพื้นที่ที่มีอัตราค่าเช่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 1,095 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ในขณะที่ค่าเช่าเฉลี่ยของพื้นที่สำนักงานเกรดเอ ในกรุงเทพฯอยู่ที่ประมาณ 900 – 1,600 บาทต่อตารางเมตร  ซึ่ง ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย คาดการณ์ว่า อย่างไรก็ตาม บริษัทส่วนใหญ่ยังจำเป็นต้องขยายพื้นที่เช่าเพิ่มขึ้นเมื่อมีโอกาสเนื่องจากพบว่ามีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นทุกปี แต่ในช่วงที่ผ่านมา หลายบริษัทอาจมีการปรับลดพนักงานลงหรือบางบริษัทได้หยุดแผนการขยายพื้นที่ชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันในตลาดที่ยังคงไม่เสถียร อย่างไรก็ตามตลาดอาคารสำนักงานโดยรวมคาดว่าจะยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งในปีนี้และค่าเช่าจะยังคงมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคตเมื่อสถานการณ์ฟื้นตัวอย่างเต็มที่

ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปีพ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา ผู้พัฒนาบางรายเปิดตัวโซลูชันการตกแต่งออฟฟิศให้เช่ารูปแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้เช่าในปัจจุบันที่มองหาความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนออฟฟิศให้เข้ากับประเภทของธุรกิจ มุ่งเน้นการรองรับความต้องการที่หลากหลายของผู้เช่ารวมไปถึงพนักงานในออฟฟิศ

ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มองว่า จากมาตรการกำกับดูแลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ค่อนข้างได้รับคำชมจากหลายประเทศทั่วโลก อาจเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญ ที่จะกระตุ้นให้นักลงทุนต่างชาติ  สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อตลาดอาคารสำนักงานรวมถึงธุรกิจในประเทศไทยให้กลับมาคึกคักมากขึ้นในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ธอส. ออกสินเชื่อบ้านกลุ่มหมอดอกเบี้ยต่ำ

ธอส. ออกสินเชื่อบ้านกลุ่มหมอดอกเบี้ยต่ำ

ธอส. ออกสินเชื่อบ้านบุคลากรทางการแพทย์ ดอกเบี้ยคงที่ปีแรก 0.67% ต่อปี

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองพร้อมสร้างขวัญกำลังใจในฐานะที่เป็นแกนหลักในการปฏิบัติหน้าที่อย่างหนักเพื่อรักษาและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง

ธอส.ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่มีพันธกิจ “ทำให้คนไทยมีบ้าน” จึงได้จัดเตรียมวงเงิน 1,000 ล้านบาท จัดทำผลิตภัณฑ์ สินเชื่อ HOME FOR MEDICAL อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 เพียง 0.67% ต่อปี ปีที่ 2 อัตราดอกเบี้ย 3.50 % ต่อปี ปีที่ 3 อัตราดอกเบี้ย MRR – 2.65 (ปัจจุบันเท่ากับ 3.50%) ต่อปี และปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญาเงินกู้

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


แนะกินแมงดา ระวังแมงดาพิษ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

แนะกินแมงดา ระวังแมงดาพิษ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต thaihealth

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนที่นิยมกินแมงดา หรือไข่แมงดา ให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อเพราะอาจเจอแมงดาพิษที่ส่งผลต่อร่างกาย อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีการนำเสนอข่าวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตพบผู้เสียชีวิตหลังจากกินแมงดาทะเลเผา ซึ่งคาดว่าจะเป็นแมงดาพิษนั้น กรมอนามัยขอเตือนผู้ที่นิยมบริโภคแมงดาและแมงกะพรุน ต้องระวังในการเลือกซื้อ เนื่องจากแมงดาทะเลมี 2 ชนิด คือ แมงดาจานที่ไม่มีพิษ ส่วนแมงดาถ้วยหรือแมงดาไฟหรือเหรา เป็นแมงดาที่มีพิษ ผู้บริโภคต้องสังเกตให้ดีว่าเป็นแมงดาที่กินได้หรือไม่ได้ หากแยกไม่ออก ไม่ควรกิน อาจเสี่ยงได้รับพิษ และอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งแมงดาจานที่กินได้จะมีลำตัวขนาดใหญ่กว่าแมงดาถ้วย พื้นผิวด้านบนเรียบ มีสีน้ำตาลอมเขียว มีหางเหลี่ยม มีสันและหนามเรียงกัน เป็นแถวคล้ายฟันเลื่อย ส่วนแมงดาถ้วยที่ไม่ควรกินนั้น จะมีลำตัวโค้งกลม มีหางกลม และผิวด้านนอกมีขนสั้นสีน้ำตาลอมแดงต่อจากส่วนท้อง มีหางค่อนข้างกลม ไม่มีสันและไม่มีหนาม

“ทั้งนี้ อาการเบื้องต้นหลังได้รับพิษ ผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนและกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งการปฐมพยาบาลคือทำให้ผู้ป่วยหายใจคล่องที่สุด และรีบนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด หากผู้ป่วยหยุดหายใจ ให้ทำการผายปอดจนกว่าจะถึงโรงพยาบาล ระหว่างการนำส่งห้ามให้ผู้ป่วยดื่มน้ำหรือยาเพราะอาจทำให้สำลักได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย​หากไม่แน่ใจว่าเป็นอาหารที่มีพิษหรือไม่​ ห้ามกิน​เด็ดขาด เช่น ปลาปักเป้า แมงกะพรุน หรือเห็ด เป็นต้น” นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


50 คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเรื่อง ‘บ้าน’ ที่เพื่อนๆ ควรรู้และศึกษาไว้

สวัสดีจ้าเพื่อนๆ สำหรับวนนี้เราก็นำรวมมิตรคำศัพท์ภาษาอังกฤษมาฝากกันอีกแล้ว รับรองว่าเพื่อนๆ จะได้ประโยชน์กันจากบทความนี้อย่างไม่ต้องสงสัย

โดยวันนี้เราก็มีกว่า 50 คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับบ้านที่เพื่อนๆ ควรรู้มาฝากกันแหละ จะได้เรียกกันให้ถูกนะจ๊ะ

beautiful-house-www.PlayHouses4Kidz.com-34

Rooms and Areas of a House / ห้องต่างๆ และบริเวณบ้าน

bathroom / บาธรูม / ห้องนํ้า
bedroom / เบดรูม / ห้องนอน
den / เดน / ห้องพักผ่อนเพื่อดูทีวี หรืออี่นๆ
downstairs / ดาวน์สแทร์ซ / ชั้นล่าง
hall / ฮอลล์ / ห้อโถง
kitchen / คิทเชน / ห้องครัว
living room / ลิฟวิ่งรูม / ห้องนั่งเล่น
master bedroom / มาสเทอะ เบดรูม / ห้องนอนใหญ่สำหรับพ่อแม่
upstairs / อัพสแทร์ซ / ชั้นบน

Cool-Beautiful-House-Design-HD-Wallpaper

Things in a House / สิ่งของในบ้าน

bath / บาธ / อ่างอาบนํ้า
bed / เบด / เตียงนอน
bedside table / เบด ไซดฺ เทเบิล / โต๊ะที่วางข้างเตียง
brush / บรัช / แปรงผม
carpet / คาร์ พิท / พรม
chair / แชร์ / เก้าอี้
chest of drawers / เชลส์ ออฟ ดรอเออะส / ตู้ลิ้นชัก
closet / โคลซ ซิท / ตู้ฝาผนัง
comb / โคมบฺ / หวี
duvet / ดูเว่ท / ผ้านวม
lamp / แลมพฺ / ตะเกียง
mirror / มีเรอะ / กระจก
pictures / พิกเชอะส / รูปภาพ
pillow / พิลโล / หมอน
rug / รัก / พรมเช็คเท้า
sheet / ชีท / ผ้าปูที่นอน
shower / เชาเออะ / ฝักบัว
sofa / โซฟา / เก้าอี้นวม
sponge / สพันจฺ / ฟองนํ้า
stairs / สแทร์ / บันได
table / เทเบิล / โต๊ะ
tap / แท็พ / ก๊อกนํ้า
telephone / เทเลโพน / โทรศัพท์
toilet / ทอย ลิท / ส้วม
toilet paper / ทอย ลิท เพเพอะ / กระดาษชำระ
toothbrush / ทูธบรัช / แปรงสีฟัน
toothpaste / ทูธเพสท / ยาสีฟัน
cushion / คูชั่น / หมอนอิง
towel / เทา เอิล / ผ้าขนหนู
wardrobe / วอร์ โดรบ / ตู้เสื้อผ้า
washbasin / วอซ เบซิน / อ้างล้างหน้า

Worlds-Most-Beautiful-Homes-7

Outside a House / ภายนอกบ้าน

antenna / แอนเทน นะ / สายอากาศ
back door / แบคดอร์ / ประตูหลังบ้าน
chimney / ซิม นี / ปล่องไฟ
curb / เครร์บ / ขอบถนน
driveway / ไดรฟว เว / ถนนจากตัวบ้านเชื่อมเข้าหาถนนใหญ่
front door / ฟรันทฺดอร์ / ประตูหน้าบ้าน
front yard; lawn / ฟรันทฺ ยาร์ด; ลอน / สนามหญ้าหน้าบ้าน
garage / กะราจ / โรงรถ
mailbox / เมลบอคซฺ / ตู้รับจดหมาย
porch / พอร์ช / ระเบียงประตู
roof / รูฟ / หลังคา
screen / สกรีน / มุ้งลวด
screen door / สกรีน ดอร์ / ประตูมุ้งลวด
shingles / ชิง เกิล / กระเบื้อง
shutter / ชัท เทอะ / หน้าต่างบานเกล็ด
sidewalk / ไซดฺ วอค / บาทวิถี
skylight / สไค ไลท / ช่องกระจกบนเพดานสำหรับให้แสงลอดผ่านได้

หวังว่าคงเป็นประโยชนืต่อเพื่อนๆ กันนะจ๊ะ อิอิ ไว้เราค่อยนำข้อมูลดีๆ แบบนี้มาฝากเพื่อนๆ กันใหม่นะจะ อย่าลืมมาติดตามกันล่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก scholarship.in.th


Loops เร่งขยายบริการ สร้างมาตรฐาน ‘ขนส่งสาธารณะ’

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของปัญหาการเดินทางด้วยรถโดยสารเพื่อไปชมคอนเสิร์ต ก่อเกิดเป็นความต้องการในการยกระดับการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะของคนไทย “โมสต์-อิทธิกร อัฑฒพงษ์” CEO และผู้ก่อตั้ง Loops เปิดเผยผ่านบทสัมภาษณ์ของ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงที่มาของแพลตฟอร์มสำหรับการหารถตู้หรือรถโดยสารล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการเดินทางไปชมคอนเสิร์ตพร้อมแนวคิดในการขยายการเติบโตไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ

อิทธิกร อัฑฒพงษ์” CEO และผู้ก่อตั้ง Loops ที่มาของ Loops

       เนื่องจากในพื้นที่ กรุงเทพฯและปริมณฑลมีการจัดงานอีเวนต์หรือคอนเสิร์ตอย่างต่อเนื่อง โดยใน 1 ปีจะมีการจัดคอนเสิร์ตกว่า 1,500 งาน ซึ่งการเดินทางไปกลับค่อนข้างลำบากเพราะงานส่วนใหญ่เลิกดึกต้องรอคิวขึ้นรถนาน จึงเป็นที่มาของความต้องการที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว สำหรับบริการของ Loops คือ การจองที่นั่งล่วงหน้าด้วยการเลือกจุดหมายที่ต้องการเดินทางและจุดนัดรับผ่านเว็บแอพพลิเคชันหรือ LINE Official Account และชำระเงินผ่านโมบายแบงกิ้ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่ไม่ต้องไปรอคิวรถ ขณะที่ผู้ให้บริการเดินรถก็สามารถจัดรถให้เพียงพอกับจำนวนผู้โดย สารในการเดินทางแต่ละครั้งได้ ซึ่งรถที่ให้บริการนั้นหลักๆ จะเป็นรถตู้ซึ่งเป็นการพาร์ทเนอร์กับบริษัทเดินรถต่างๆ ทั้งรถสาธารณะ และบริษัทเช่ารถทั่วไป

จ่ายตํ่ากว่าเดินทางปกติ

     สำหรับโมเดลรายได้ของ Loops คือ ส่วนแบ่งจากค่าโดยสารตั้งแต่ 0-15% ขึ้นอยู่กับเส้นทาง หากเดินทางด้วยรถสาธารณะทั่วไปจะต้องต่อรถหลายต่อ ทั้งมอเตอร์ไซค์ รถเมล์ รถไฟฟ้า เมื่อเปรียบเทียบภาพรวมอัตราค่าโดยสารการเดินทางกับ Loops จะทำให้ค่าโดยสารตลอดเส้นทางถูกลง โดยปัจจุบัน Loops ให้บริการในพื้นที่หลักๆ คือ เมืองทองธานี-กรุงเทพฯ รวมถึงการจับคู่กับกลุ่มบริษัทต่างๆ เพื่อรับส่งพนักงานและขยายบริการออกไปยัง พื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติม

ปรับแผนฝ่าโควิด

    ทั้งนี้ในช่วงสถานการณ์โควิดนั้น Loops ก็ได้รับผลกระทบเช่น เดียวกับธุรกิจอื่นๆ เนื่องจากการงดจัดงานอีเวนต์และคอนเสิร์ตต่างๆ โดยยังพยายามที่จะรักษาฐานลูกค้ากลุ่มเดิมไว้ และได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เช่น การทำระบบโควิดแทร็กกิ้งเพื่อติดตามการเดินทางของผู้โดยสาร ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 800 ที่นั่งต่อวัน แต่หลังจากที่แพลตฟอร์มไทยชนะเข้ามาก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนเป็นระบบการชำระเงินแบบไร้เงินสด รวมถึงมีการพัฒนาบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาให้บริการ ขณะที่แผนการดำเนินงานในปีนี้ยังคงเป็นการทดลอง การให้บริการไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่เพื่อปูทางธุรกิจไปสู่ การเติบโตที่แข็งแกร่งในปีหน้า

ขยายสู่คนทำงาน

      ที่ผ่านมาปัญหาของระบบ การขนส่งสาธารณะในไทยมีค่อนข้างมาก ในความเป็นจริง Loops ไม่ได้ตั้งเป้าหมายธุรกิจแค่เพียงรถโดยสารเพื่อไปชมคอนเสิร์ตเท่านั้นแต่ยังมองไปถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาการขนส่งสาธารณะที่ทุกคนใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ในสถานการณ์โควิด- 19 Loops ได้มีขยายการให้บริการไปยังกลุ่มพนักงานออฟฟิศมากขึ้น

“กลุ่มผู้ชมคอนเสิร์ตเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการสร้างแพลตฟอร์มนี้ สุดท้าย Loops ตั้งใจที่จะแก้ปัญหาของคนที่เดินทางด้วยรถสาธารณะจริงๆ ในกรุงเทพ ซึ่งมีวันละหลายล้านคนที่จะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจ”

       ขณะที่ในปีที่ผ่านมา Loops มีผู้ใช้บริการกว่า 10,000 ที่นั่ง เติบโตขึ้นประมาณ 7 เท่า และผู้ใช้รวมทั้งหมดกว่า 30,000 ที่นั่ง ทั้งนี้ในปี 2564 Loops ตั้งเป้าที่จะเพิ่มยอดผู้ใช้งานให้ได้วันละ 1,400 ที่นั่ง จากปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 50 ที่นั่งต่อวัน

มาตรฐานการเดินทางใหม่

     อย่างไรก็ตาม Loops มีเป้าหมายที่จะเข้ามาช่วยยกระดับมาตรฐานการเดินทางของผู้โดยสารในกรุงเทพฯ ให้มีการใช้งานที่เป็นระบบมากขึ้น เช่น ในอนาคตการโดยสารผ่านรถตู้จะไม่ต้องใช้เงินสด แต่เป็นการเติมเที่ยวเดินทางล่วงหน้า ยกเลิกการเก็บเงินผ่านตะกร้าที่รถตู้ใช้กันในปัจจุบัน การยืนเข้าคิวรอรถตู้ก็จะหายไป เมื่อมีการจองล่วงหน้าก็จะทำให้สามารถจัดระเบียบหรือบริหารจัดการจำนวนรถที่เพียงพอต่อผู้โดยสาร สามารถปรับเปลี่ยนสถานที่ ในการรับผู้โดยสารไปยังจุดอื่นๆ ได้ตามต้องการ ลดจำนวนผู้โดยสารหนาแน่นและแออัดบริเวณท่ารถ  ทำให้การเดินทางในกรุงเทพฯมีความสะดวกมากขึ้น สภาพการจราจรติด ขัดน้อยลงและระบบขนส่งสาธารณะที่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ลูกตาล ช่วยแก้ไขลดความร้อนในร่างกายบรรเทาอาการไอเรื้อรัง

ต้นตาลโตนด นับว่าเป็นพืชชนิดหนึ่งที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างช้านาน ต้นแต่อดีตจนปัจจุบัน ทุกส่วนของตาลโตนดล้วนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งสิ้น ผลิตผลจากตาล ได้แก่ น้ำตาลสด น้ำตาลปึก หัวตาลอ่อน ต้มจิ้มน้ำพริก แกงหัวตาล ลูกตาลอ่อน (เมล็ดอ่อน) เฉาะสดๆ หวานหอม นำมาทำเป็นตาลลอยแก้วหรือ เชื่อมน้ำตาล หั่นสด ๆใส่น้ำกะทิน้ำแข็ง หรือจะนำเนื้อมากวนทำพายลูกตาลก็ได้

ตาล

วันนี้ Kaijeaw.com จะขอพูดถึงผลของตาลโตนด หรือที่เรียกกันว่า “ลูกตาล” นั่นเอง จัดว่าเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่อร่อย เพิ่มเติมด้วยสรรพคุณเพียบ ดังนั้นอย่ารอช้าค่ะ เรามารู้จักกับลูกตาลพร้อมกันเลยค่ะ

ลูกตาล1

ผลตาล หรือ ลูกตาล ผลสดแบบมีเนื้อเมล็ดเดียว มีผลติดกันเป็นกลุ่มแน่น ลักษณะของผลเป็นทรงกลมหรือเป็นรูปทรงกระบอกสั้น ผลเป็นเส้นใยแข็งเป็นมัน โดยจะมีสีน้ำตาลถึงสีม่วงเข้ม ปลายผลมีสีเหลือง หรือมีสีเหลืองแกมดำคล้ำเป็นมันหุ้มห่อเนื้อเยื่อสีเหลืองไว้ภายใน ผิวผลเป็นมัน และผลมีขนาดประมาณ 15-20 เซนติเมตร เมื่อผลสุกแล้วจะมีสีดำ ซึ่งในผลหนึ่งๆ จะมีเมล็ดใหญ่และแข็งอยู่ประมาณ 1-3 เมล็ดเรียกว่าจาวตาล ซึ่งจะถูกหุ้มด้วยใยและเนื้อผลสีเหลืองสด

7 กิโลแคลอรี่ ประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต 9.0 กรัม โปรตีน 0.5 กรัม เส้นใย 0.5 กรัม ไขมัน 1.0 กรัม น้ำ 88.5 กรัม วิตามินบี1 0.03 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.01 มิลลิกรัม วิตามินบี3 0.5 มิลลิกรัม วิตามินซี 2 มิลลิกรัม ธาตุแคลเซียม 6 มิลลิกรัม ธาตุเหล็ก 1.7 มิลลิกรัม ธาตุฟอสฟอรัส 20 มิลลิกรัม

ลูกตาล3

เนื้อลูกตาล มีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย 

    – คาร์โบไฮเดรต กินแล้วให้พลังงานที่ดีต่อร่างกาย พร้อมมีไฟเบอร์ที่ทำให้อิ่มนาน และช่วยในการขับถ่ายที่ดี ป้องกันท้องผูก

    – แคลเซียม ฟอสฟอรัส ที่ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟัน ช่วยให้แข็งแรง และช่วยในการทำงานของร่างกายที่เป็นปกติ

– วิตามินซี สารอนุมูลอิสระที่ดีต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันไม่ให้ป่วยบ่อย และข่วยบำรุงผิวให้แข็งแรง ผิวพรรณผ่องใส

สรรพคุณทางยาของของลูกตาล

     มีสรรพคุณทางยาสมุนไพร รับประทานเพื่อช่วยละลายเสมหะในลำคอ บรรเทาอาการไอ ไอเรื้อรัง แก้กระหายน้ำ และช่วยแก้ไข ลดความร้อนในร่างกาย

ลูกตา5

ประโยชน์ของผลตาล

ผลอ่อนหรือลูกตาลอ่อน

    – ผลอ่อนตาลที่เก็บหลังจากออกจั่น 2-3 เดือน นำมาเฉาะเอาเนื้อด้านใน ที่เรียกว่า “จาวตาล” ตาล 1 ลูก จะมีลอนตาลประมาณ 3 ลอน นำมารับประทานเป็นผลไม้ มีรสนุ่ม หอม หวาน

    – ลูกตาลที่แก่จัดจะมีจาวตาลเหนียว แข็ง ใช้ทำจาวตาลเชื่อม

    – ลูกตาลที่แก่จัดจะมีสีเหลืองสด นำมาคั้นน้ำ และเอาเส้นใยออกจะได้น้ำสีเหลือง มีกลิ่นหอม ใช้ต้มดื่มหรือทำอาหารคาวหวาน เช่น แกงหัวตาล ขนมตาล

    – ลูกตาลแก่ใช้ประดิษฐ์เป็นของเล่น เช่น ทำล้อรถเด็ก ตุ๊กตา กะลาตาล

    – เนื้อตาลแก่ใช้เผาทำถ่านสำหรับผสมยาสีฟัน ผลอ่อน และจาวตาล ใช้ทำอาหารคาวหวาน

ผลแก่

    – ผลแก้นำมาฝานเปลือก นำเปลือกที่เป็นเส้นใยสีเหลืองคั้นเอาน้ำสำหรับทำขนมตาล

    – น้ำคั้นลูกตาลแก่ สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมของสบู่ ยาสระผม

    – ใยลูกตาลแก่ที่เหลือจากคั้นแล้ว ใช้เป็นฝอยล้างจาน หรือนำมาเป็นฝอยขัดตัวได้

    – ผลตาลแก่ใช้นำมาเพาะขายพันธุ์

     “ลูกตาล” เป็นอีกผลไม้พื้นบ้านที่มีประโยชน์มากมาย ไม่แพ้ผลไม้ราคาแพงอื่นๆ เลยทีเดียวนะคะ ทำอาหารทานได้ทั้งคาวและหวาน รับประทานเป็นยาแก้ไอ ละลายเสมหะได้ดี ราคาก็ไม่แพงเลย อยากให้ทุกคนหันมาบริโภคลูกตาลกันให้มากขึ้นนะคะ เพื่ออนุรักษ์ผลไม้พื้นบ้านเราไว้ และช่วยอุดหนุนชาวสวนผู้เพาะปลูกต้นตาลกันด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก kaijeaw.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,800.00 27,900.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,801.00 27,303.16 28,400.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,620.90 24,572.84 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,440.80 21,842.53 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 810.00 12,279.60 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 630.00 9,550.80 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,866.00 28,288.56 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 08/10/2563 

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 21.85 21.85 22.05 21.85 22.05 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85
แก๊สโซฮอล์ 91 21.58 21.58 21.78 21.58 21.78 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58
แก๊สโซฮอล์ E20 20.34 20.34 20.54 20.34 20.54 20.34 20.34 20.34 20.34
แก๊สโซฮอล์ E85 18.14 18.14 18.14
เบนซิน 95 29.26 29.91 29.76 29.26 29.26
ดีเซล 21.59 21.59 21.89 21.59 21.89 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59
ดีเซล B10 18.59 18.59 18.89 18.59 18.89 18.59 18.59 18.59 18.59 18.59
ดีเซล B20 18.34 18.34 18.64 18.34 18.64 18.34 18.34 18.34
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.04 26.06 28.34 28.04 26.04
แก๊ส NGV 14.17 14.17 14.17
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า