สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 08 กันยายน 2563

ภาษีที่ดิน -ราคาประเมินที่ดินใหม่ ฉุดเซนติเมนต์อสังหาฯ เป็นลบ!

“อสังหาฯ” รับศึกใหม่ ต้นทุนถือครองที่ดิน-พัฒนาโครงการจ่อเพิ่ม หลังแนวโน้ม “ราคาประเมินที่ดิน ” รอบใหม่ ปี 2564-2567 ขยับแรง เฉลี่ยทั้งประเทศ 7-8% ขณะทำเลฮอตกทม.ดีดตัว 10-15% รับรถไฟฟ้าขยายเมือง ซึ่งมีผลต่อเม็ดเงินภาษีที่ต้องจ่ายจริงตามอัตรา 0.3% ทุก 3 ปี

ผ่ามุมคิด

     ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ไทยรอรับศึกใหม่ ต้นทุนถือครองที่ดินและพัฒนาโครงการจ่อเพิ่ม หลังแนวโน้มราคาประเมินที่ดินรอบใหม่ ปี 2564-2567 ขยับแรง เฉลี่ยทั้งประเทศ 7-8% ขณะทำเลฮอตกทม.ดีดตัว 10-15% รับรถไฟฟ้าขยายเมือง ซึ่งมีผลต่อเม็ดเงินภาษีที่ต้องจ่ายจริงตามอัตรา 0.3% ทุก 3 ปี ร่วมภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเชิงพาณิชย์ในหน่วยสต๊อกขายไม่หมดตามหลักเกณฑ์  ขณะผู้ประกอบการรุ่นเก๋า นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) สะท้อนปัจจัยดังกล่าว กดดันผู้ประกอบการ เข้าขั้น “กลืนไม่เข้า คายไม่ออก” และซ้ำเติมภาวะ “ตลาดอ่อนแอ” จากวิกฤติเศรษฐกิจและโควิด กระทบหนักเซ็นติเมนต์ตลาด (ความรู้สึกคาดหวัง) ขอรัฐถอยประกาศชั่วคราว ร่วมปลดล็อกมาตรการแอลทีวี ดึงตลาดขึ้นจากหลุมดำ

ราคาประเมินซ้ำเติมตลาด

 หากราคาประเมินที่ดินใหม่ ซึ่งจะใช้เป็นเกณฑ์จัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง สำหรับรอบปี 2564-2567 สูงขึ้นจริง โดยเฉลี่ยทั้งประเทศ 7-8% ตามข้อมูลก่อนหน้านั้น คงมีผลกระทบค่อนข้างมากสำหรับผู้ประกอบการ ทั้งในแง่ต้นทุนการถือครองและพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ซึ่งเปรียบเป็นการซ้ำเติมตลาด จากความบอบช้ำที่เกิดขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจรวมชะลอตัว และวิกฤติโควิด19 อยู่ก่อนแล้ว และยังมีผลในเชิงเซนติเมนต์ของกำลังซื้อ เรื่องความรู้สึกคาดหวัง จิตวิทยาของผู้ซื้อเข้ามากดดันเพิ่มเติมอีก  หลังจากกำลังจะมีทิศทางที่ดีขึ้น ผ่อนคลายลงจากมาตรการล็อกดาวน์ต่างๆคลี่คลายลง

 “นาทีนี้ จนถึงปีหน้า ตลาดอสังหาฯ ควรอยู่ในภาวะนิ่ง และควรถูกระตุ้นเชิงบวกมากกว่าเชิงลบ เพื่อให้เกิดการลงทุนเชิงรุกใหม่ๆอย่างครอบคลุม ซึ่งเรื่องต้นทุน มีความสำคัญอย่างมากทั้งในฝั่งผู้พัฒนาฯและผู้ซื้อ เราไม่อยากผลักให้ผู้บริโภค”

อ่วมคนถือแลนด์แบงก์

 ขณะปัจจุบัน บริษัทมีแลนด์แบงก์ในมือรวมหลายแปลง ทั้งในพื้นที่กทม., ปทุมธานี, นครปฐม และชลบุรี โดยปีนี้ ได้รับการผ่อนคลายจากรัฐในการเรียกเก็บภาษีในอัตรา 0.05% จึงยังกระทบไม่มาก แต่หากปีหน้ารัฐยืนยันเรียกเก็บภาษีตามราคาประเมินที่ดินรอบใหม่ที่ประกาศนั้น อาจทำให้ต้องมีการพิจารณาวางแผนการพัฒนาโครงการใหม่ๆ อีกครั้ง เพราะหากไม่เร่งนำที่ดินดังกล่าวมาพัฒนาก็จะกลายเป็นต้นทุนถือครองในระยะยาวในปีถัดๆไป ซึ่งมีความหนักใจไม่น้อย เนื่องจากขัดแย้งกับทิศทางของสภาวะตลาดรวม ที่หากไม่ใช่ทำเลโดดเด่น หรือมีดีมานด์มากพอ ก็เปรียบเป็นการสร้างความเสี่ยง เติมซัพพลายส่วนเกินให้กับตลาดมากขึ้น ผู้ประกอบการแทบจะไม่มีทางไป

 “ผู้ประกอบการที่จะกระทบมากๆ คือ รายที่ถือที่ดินรอไว้พัฒนาคอนโดฯกลางเมืองหลายแปลง ซึ่งต้องยอมรับว่า เวลานี้อาจไม่เหมาะสมในการนำออกมาพัฒนา เพิ่มซัพพลายให้ตลาด”

วอนเลื่อนราคาประเมินใหม่

 นายสมนึก กล่าวต่อว่า จากเหตุผลเบื้องต้น อยากให้รัฐพิจารณา ชะลอการประกาศราคาใหม่ออกไปก่อน เพื่อเป็นการช่วยพยุงตลาดในภาวะที่ยังอ่อนแอ แม้เชื่อว่าภาครัฐเองคงลำบากใจไม่น้อยต่อการเรียกเก็บภาษีในภาวะเช่นนี้ เพราะจำเป็นต้องจัดเก็บรายได้เช่นกัน  ส่วนกรมธนารักษ์ ซึ่งมีการเลื่อนประกาศราคาประเมินใหม่มาแล้ว 1 รอบ ก็มาเข้าจังหวะในช่วงไทม์ไลน์ไม่เหมาะสมพอดี แต่อย่างไรก็ตามด้วยภาวะปัจจุบัน ซึ่งผู้ประกอบกระทบทั้งเศรษฐกิจโลกและโควิด หากมีความเป็นไปได้ ควรชะลอการประกาศราคาใหม่ไปก่อน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนหมู่มากและคนที่ถือทรัพยสินที่ดิน ที่ขณะนี้ยากต่อการนำออกมาพัฒนาหรือเปลี่ยนมือ รวมถึงหน่วยที่อยู่อาศัยเก่าที่ยังระบายไม่หมดด้วย

หน้า 19-20  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,606 วันที่ 3 – 5 กันยายน พ.ศ. 2563

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ทำเลริมเจ้าพระยาบูมสนั่น ! โรงแรมหรูเปิด-รถไฟฟ้าสายสีทองวิ่ง

ทำเลเจริญกรุง ริมน้ำเจ้าพระยาบูมสนั่น!  คันทรี่ (CGD)   สวนโควิด  ลุยเปิดตัว 2 โรงแรม หรู “คาเพลลา-โฟร์ซีซั่นส์” ดีเดย์  ต.ค.- พ.ย. “เบน เตชะอุบล”ยันสถานะแข็งแกร่ง ไตรมาส 2 กำไร 544 ล้าน จากการส่งมอบคอนโดโฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเดนซ์ กรุงเทพ

ปลายปีนี้ ทำเลริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาคึกคักขึ้นอีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย  ทั้ง รถไฟฟ้าสายสีทอง เปิดให้บริการเดินรถ ฝั่งธนบุรี ขณะ ฝั่งพระนคร บนถนนเจริญกรุง กำลังมี 2 โรงแรมหรูเปิดให้บริการ เดือนตุลาคมและพฤศจิกายน ตามลำดับ

นายเบน เตชะอุบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)(CGD) ผู้พัฒนาโครงการ “เจ้าพระยา เอสเตท” โครงการมิกส์ยูส ที่มีทั้งคอนโด มิเนียมและโรงแรมระดับ 5 ดาว 2 แห่ง มูลค่าโครงการรวมกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท เริ่มจากโรงแรมคาเพลลา กรุงเทพฯ เปิดตัวภายในเดือนตุลาคมบนพื้นที่กว่า 35 ไร่ ทอดยาวตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยาถึง 350 เมตร ให้บริการห้องพักในรูปแบบวิลล่าและห้องสวีท รวมทั้งสิ้น 101 ห้อง ทุกห้องสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของแม่น้ำเจ้าพระยาโดยไม่มีอะไรขวางกั้น ภายในครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทันสมัยเหนือระดับ และสมบูรณ์แบบด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคาเพลลา ทั้งการออกแบบตกแต่งและการบริการที่รังสรรค์ขึ้นอย่างพิถีพิถัน ตามปรัชญา Pied terre (ที่พักที่ตั้งอยู่บนทำเลที่สวยที่สุดใจกลางเมือง แต่มีความเงียบสงบเป็นส่วนตัว) โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากตำนานของสายน้ำ “เจ้าพระยา” รวมถึงวิถีชีวิตริมแม่น้ำ “เจริญกรุง” ย่านสร้างสรรค์ (Creative District) แลนด์มาร์คสำคัญของกรุงเทพฯ

 โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ ณ แม่น้ำเจ้าพระยา โรงแรมลักชัวรีริมเจ้าพระยาแห่งใหม่รีสอร์ตใจกลางมืองแบบโลว์ไรซ์ 299 ห้อง เตรียมเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนนี้ พื้นที่ของโรงแรม ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดังระดับโลก Jean-Michel Gathy เน้นความกลมกลืนระหว่างตัวโรงแรมกับความพริ้วไหวของสายน้ำ บนพื้นที่โครงการกว่า 22 ไร่ ภายในโรงแรมยังมีพื้นที่แสดงศิลปะของศิลปินชาวไทย ที่ทำให้ผู้เข้าพักหลงใหล จนต้องกลับมาเยือนอีกครั้ง

 สำหรับ คอนโดโฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเดนซ์ กรุงเทพ ณ แม่น้ำเจ้าพระยา ที่โอนห้องให้กับลูกค้าและรับรู้รายได้มาแล้วกว่า 1 พันล้านบาทแล้วนั้น ขณะนี้ยังมี Backlog คงเหลือที่พร้อมจะรอโอนและรับรู้รายได้ได้ทันทีในครึ่งปีหลัง อีกกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพียงพอ

ต่อการคืนหนี้ค่าก่อสร้างทั้งหมดของโครงการจำนวน 1.1 หมื่นล้านที่รวมถึงทั้งส่วนของคอนโดโฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเดนซ์ กรุงเทพ ณ แม่น้ำเจ้าพระยา โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ

ณ แม่น้ำเจ้าพระยา และ โรงแรมคาเพลลา กรุงเทพฯ และบริษัทมั่นใจเจรจาปิดดีลได้ลุล่วงตามแผนภายในระยะเวลาอันใกล้นี้

ทั้งนี้ CGD  มีศักยภาพที่แข็งแกร่งและสถานบันการเงินพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่  ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ เริ่มเทิร์นอะราวด์ได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/2563 โดยกลุ่มบริษัทมีรายได้รวม 1,306.95 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 941.81 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 257.93% จาก 365.14 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการขายอาคารชุดจากโครงการโฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเด้นท์ กรุงเทพ ณ แม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มขึ้น 717.71 ล้านบาท และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้น 262.22 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 โดยในไตรมาส 2/63 กลุ่มบริษัทมีกําไรสุทธิทั้งสิ้น 544.44 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 438.03 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 411.66% จากกําไรสุทธิจํานวน 106.41 ล้านบาท ของไตรมาสเดียวกันของปี 2562

 ขณะที่รายได้รวมสําหรับงวด 6 เดือนของปี 2563 มีจํานวน 1,114.32 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 629.37 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 129.78% จากจํานวน 484.95 ล้านบาท ของงวดเดียวกันของปี 2562

 “ที่ผ่านมาบริษัทฯ มีกำหนดที่จะเปิดตัวโรงแรมทั้งสองแห่งในช่วงต้นปี 2563  แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนออกไป และเมื่อสถานการณ์คลี่คลายมีกำหนดจะที่เปิดตัวในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนนี้ ส่วนคอนโดโฟร์ซีซั่นส์ฯ ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างมาก โดยปัจจุบัน CGD มี Backlog ที่พร้อมจะรอโอนและรับรู้รายได้ได้ทันทีราว 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพียงพอต่อการคืนหนี้ค่าก่อสร้าง

ทั้งหมดของโครงการเจ้าพระยาเอสเตทจำนวน 1.1 หมื่นล้านบาทที่รวมถึงทั้งส่วนของคอนโดฯและโรงแรมทั้งสอง และบริษัทฯมั่นใจเจรจาปิดดีลได้ลุล่วงตามแผนภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ นอกจากนั้นคอนโดโฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเดนซ์ กรุงเทพ ณ แม่น้ำเจ้าพระยา เร่งแผนเปิดขายส่วนที่เหลือล้วนแต่เป็นห้องพรีเมี่ยม ในการขายในช่วงสุดท้ายของโครงการที่มีมูลค่าอีกกว่า 7 พันล้านบาท ซึ่งสะท้อนถึงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของ CGD และมีศักยภาพการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่ง สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต”

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,607 วันที่ 6 – 9 กันยายน พ.ศ. 2563

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ธอส.จัดหนักออกสินเชื่อบ้านผ่อน70ปี

ธอส.จัดหนักออกสินเชื่อบ้านผ่อน70ปี

ธอส. ช่วยคนรายได้น้อย ให้ผ่อนบ้านนาน 70 ปี วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ให้ยื่นกู้ปลายปี 63

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.เตรียมมาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย “ทูเจน” (Two Gen’s) วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อเสนอ รมว.คลังคนใหม่ เห็นชอบ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้ยื่นคำขอสินเชื่อได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้

สินเชื่อทูเจน จะปล่อยกู้ ในอายุสัญญานานถึง 70 ปี จากปกติ 30-40 ปี เพื่อเป็นการลดภาระเงินงวดให้กับลูกค้า โดยหากต้องการกู้ 1 ล้านบาท ต้องมีเงินเดือนสุทธิ 1 หมื่นบาท เงินงวดต่อเดือนคาดว่าอยู่ที่ 3-4 พันบาท เพดานการปล่อยกู้สูงสุดรายละ 5 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรก อัตราต่ำสุดในตลาด แต่จะไม่ต่ำกว่าปัจจุบันของ ธอส. ที่ 1.99% ซึ่งต้องสรุปอีกครั้ง

นายฉัตรชัย กล่าวว่า สินเชื่อผ่อนชำระ 70 ปี จะต้องเป็นการกู้ร่วม โดยพิจารณารายได้จากผู้กู้หลักก่อน เช่น บิดา มารดา จากนั้น จากนั้น ผู้กู้ร่วมที่บรรลุนิติภาวะ เช่น บุตรที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี จะต้องเป็นผู้รับหน้าที่ผ่อนชำระ หลังผู้กู้หลักเกษียณ โดยแนวทางนี้ จะทำให้ผู้มีรายได้น้อย มีบ้านง่ายขึ้น

Hoofdstuk 1 ประวัติศาสตร์-ภาษาดัชต์

เที่ยวอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงแห่งดินแดนกังหันลม

       ภาษาใดๆก็ตาม ย่อมเกี่ยวโยงกับประวัติศาสตร์ของชาตินั้นๆ ในประเทศเล็กๆแห่งหนึ่งในยุโรป ตะวันตก ที่มีพื้นที่เกือบครึ่งต่ำกว่าน้ำทะเลที่ชื่อเนเธอร์แลนด์นี้ ก็มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย เกิดขึ้นกับประวัติศาสตร์ในแต่ละยุคเช่นเดียวกับสภาพทางภูมิศาสตร์ กว่าจะกลายมาเป็น เนเธอร์แลนด์อย่างที่เราเห็นบนแผนที่โลกในปัจจุบัน

      ภาษาดัชต์เก่า มีหลักฐานทางโบราณคดี ค้นพบตั้งแต่ปีค.ศ. 1170 เป็นภาษาตระกูล Germanic เช่นเดียวกับเยอรมัน และอังกฤษ ที่เราใช้กันอยู่แพร่หลายนี่เอง การเรียนภาษาดัชต์ จึงไม่ยากเย็นแสนเข็ญอะไรเลย สำหรับคนที่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษอยู่บ้าง หลักฐานทางงานเขียน หนึ่งที่เป็นที่รู้จัก ถูกค้นพบราวๆ ปี 1100 ในเมือง Kent ประเทศอังกฤษ ในสำนักสงฆ์ Rochester Abbey ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นผลงานของพระที่มาจากเขต West Vlaanderen แคว้นในพื้นที่ประเทศ เบลเยี่ยมในปัจจุบัน
hebban olla vogala nestas hagunnan
hinase hi(c) (e)nda thu
uu(at) unbida(n) (uu)e nu
มีคำที่ดูแล้วคล้ายๆ ภาษาดัชต์ยุคใหม่อยู่บ้าง คนที่เรียนมาแล้วอาจพอมองเห็นบ้างเช่น hebban – hebben เฮ็บเบิ้น มี, olla – alle อัลเล่อะ ทุกๆ, vogala- vogels โฟ้เคิ่ล นก, nestas – nesten เน้สเติ่น รังนก(พหูพจน์) , nu – nu นือ ตอนนี้
แปลออกมาได้ว่า นกทั้งหลายต่างก็ยุ่งกับการสร้างรัง แล้วเราสองคนล่ะ ตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่

     ภาษาดัชต์ในยุคกลาง ปีคริสตศักราช 1150 – 1500 เมื่อคุณนึกตามไปพร้อมกับประวัติศาสตร์ ช่วงนี้ฮอลแลนด์อยู่ในระหว่างการสร้างแคว้นน้อยใหญ่ ภาษาในช่วงนี้ ได้รับอิทธิพลจากทางตอนใต้ คือละตินจากทางฝรั่งเศสเข้ามาด้วย ทำให้มีศัพท์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น
พจนานุกรมภาษาดัชต์ที่ใช้เป็นหลักเล่มแรกได้ถูกรวมรวมขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 14-17 เป็นช่วง เวลาที่เนเธอร์แลนด์กำลังเป็นรูปเป็นร่าง กำลังรวบรวมประเทศประเทศเข้าด้วยกัน และเริ่มออกล่า อาณานิคม การกำหนดกฏหมายและข้อบังคับ มีผลให้ภาษามีกฏเกณท์มากขึ้น และภาษากลาง ก็ได้ถูกกำหนดขึ้น แต่ถึงกระนั้นสำเนียงต่างๆก็แต่ละถิ่นก็ยังคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้

      ในช่วงศตวรรษที่ 16-20 หรือช่วงร้อยกว่าปีที่ผ่านมานี้ หลังจากประเทศก่อร่างสร้างตัวเป็นหลัก เป็นฐาน ดัชต์ยังเริ่มขยายอำนาจออกไปด้วยการเดินเรือค้าขายไปยังประเทศอันไกลโพ้นทะเล ภาษาดัชต์ยังได้เผื่อแผ่พ้นจากประเทศใกล้ๆ อย่างเบลเยี่ยมตอนเหนือ ซึ่งมีประวัติศาตร์เกี่ยวพัน กันมายาวนานแต่แยกตัวออกไป ภาษาดัชต์ในเบลเยี่ยมนั้นถูกเรียกว่า เฟลมิช Flemish หรือ Vlaams ตามที่คนดัชต์เรียกกัน ข้ามทะเลแอตแลนติกไป ในประเทศหมู่เกาะแถบแคริเบียน ก็มีเมืองขึ้น ของเนเธอร์แลนด์ เช่น Aruba, Netherlands Antilles ที่พูดภาษาดัชต์ ถึงแม้จะไม่ได้ ใช้กันแพร่หลายเท่า ภาษา Papiamento พื้นเมืองของชาวเกาะเหล่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com

G.bana

เพราะเรื่องของระบบย่อยอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะหากเรามีสุขภาพท้อง หรือระบบย่อยอาหารที่ดี สารอาหารที่ไปหล่อเลี้ยงร่างกายก็ย่อมดีไปด้วย ผงกล้วยดิบแคปซูล สามารถเป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพท้องเราได้

ขอบคุณข้อมูลจาก cheewajit.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,550.00 28,650.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,849.00 28,030.84 29,150.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,664.10 25,227.76 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,479.20 22,424.67 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 832.00 12,613.12 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 647.00 9,808.52 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,916.00 29,046.56 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 08/09/2563  

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75
แก๊สโซฮอล์ 91 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48
แก๊สโซฮอล์ E20 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24
แก๊สโซฮอล์ E85 18.04 18.04
เบนซิน 95 29.16 29.61 29.66 29.16 29.16
ดีเซล 21.79 21.79 21.79 21.79 21.79 21.79 21.79 21.79 21.79 21.79
ดีเซล B10 18.79 18.79 18.79 18.79 18.79 18.79 18.79 18.79 18.79 18.79
ดีเซล B20 18.54 18.54 18.54 18.54 18.54 18.54 18.54 18.54
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.24 26.26 28.24 28.24
แก๊ส NGV 14.41 14.41
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า