สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 09 กรกฎาคม 2563

อนันดาฯ เผยยอดขายไตรมาส 2 เติบโตเกินเป้า จ่อทบทวนเป้าหมายธุรกิจทั้งปี

บมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เผยยอดขายโครงการไตรมาส 2 คว้า 4,918 ล้านบาท ดีกว่าเป้าหมายถึง 28% เตรียมทบทวนเป้าหมายทั้งปี หลังเห็นสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี

นาย ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมา แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่ 2 บริษัทสามารถสร้างยอดขายได้ 4,918 ล้านบาท สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 3,842 ล้านบาท ถึง 28% ทำให้ยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกนั้น มีจำนวน 9,272 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 56% ของเป้าหมายทั้งปี 2563 เนื่องจากอนันดาได้บุกตลาดมากขึ้น ผ่านช่องทางออนไลน์ “ANANDA iStore” เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ในรูปแบบ New Normal ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีมาก ในอนาคตช่องทางออนไลน์ก็จะเป็นอีกช่องทางหลักทางการขายอีกช่องทางหนึ่ง อีกทั้งจำนวนผู้เยี่ยมชมโครงการที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี แม้กระทั่งในช่วงล็อกดาวน์ก็ตาม ก็ยังเป็นส่วนช่วยสนับสนุนยอดขายของบริษัทได้เป็นอย่างดี

จากยอดขายที่สูงกว่าเป้าหมายในครึ่งปีแรกนั้น ทำให้บริษัทเตรียมทบทวนปรับเป้าหมายของทั้งปี 2563 และยังมองว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 นั้นมีทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากประเทศไทยมีการควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศอยู่ในระดับต่ำ จนส่งผลให้มีการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจค่อยๆดำเนินเข้าสู่ภาวะปกติ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ตลอดจนมาตรการต่างๆจากภาครัฐ เข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นที่สูงขึ้น สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ซึ่งภาคอสังหาริมทรัพย์ก็จะได้รับประโยชน์จากปัจจัยข้างต้น และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 นี้

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com

ธนาคารกรุงเทพ ลดดอกเบี้ย ขยายเพิ่มวงเงิน ช่วยลูกค้า

ธนาคารกรุงเทพ ลดดอกเบี้ย ขยายเพิ่มวงเงิน ช่วยลูกค้า

ธนาคารกรุงเทพ ลดดอกเบี้ย ขยายเพิ่มวงเงิน ช่วยลูกค้า ที่ได้ผลกระทบจากโควิด ตามนโยบายของ ธปท.

นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศมาตรการเพิ่มเติมระยะที่ 2 เพื่อช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 (COVID-19) นั้น ธนาคารเข้าใจถึงสถานการณ์ที่ประชาชนยังคงเผชิญอยู่ ด้วยเหตุนี้จึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย ครอบคลุมลูกค้าบัตรเครดิต ลูกค้าสินเชื่อบุคคลภายใต้การกำกับ ลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน โดยเน้นการปรับลดเพดานดอกเบี้ยเป็นการทั่วไป การเพิ่มวงเงิน และมาตรการขั้นต่ำเพิ่มเติม เช่น การลดอัตราผ่อนชำระขั้นต่ำ การเปลี่ยนสินเชื่อระยะสั้นเป็นระยะยาว การลดค่างวด การเลื่อนชำระค่างวดหรือเงินต้น เป็นต้น รวมถึงการปรับปรุงโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยลูกค้าลดความวิตกและกังวลใจจากผลกระทบดังกล่าว

สำหรับมาตรการช่วยเหลือลูกค้าดังกล่าว ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

– ปรับลดเพดานดอกเบี้ยมาอยู่ที่ 16% ต่อปี (จากเดิม 18% ต่อปี) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563

– ขยายวงเงินให้แก่ลูกค้าที่มีความจำเป็นและมีประวัติการชำระหนี้ที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับลูกค้าที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท จาก 1.5 เท่า เป็น 2 เท่า เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 สิ้นสุด 31 ธันวาคม 2564

มาตรการขั้นต่ำ ลูกค้าสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึง วันที่ 31 ธันวาคม 2563

– คงอัตราผ่อนชำระขั้นต่ำ 5% ในปี 2563-2564 เป็น 8% ในปี 2565 และ 10% ในปี 2566

– เปลี่ยนประเภทเป็นสินเชื่อที่มีระยะเวลา (term loan) 48 งวด หรือขยายระยะเวลาตามความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า โดยคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 12% ต่อปี ทั้งนี้การพิจารณาให้ใช้วงเงินที่เหลืออยู่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาของธนาคาร โดยเมื่อรวมกับยอดคงเหลือของสินเชื่อเดิมต้องไม่เกินกว่าวงเงินที่ได้รับการอนุมัติ

– มีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทำให้รายได้ไม่เพียงพอในการชำระหนี้ โดยพิจารณาเป็นรายกรณี

2. สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ

– ปรับลดเพดานดอกเบี้ยมาอยู่ที่ 25% ต่อปี มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563

– ขยายวงเงินให้แก่ลูกค้าที่มีความจำเป็นและมีประวัติการชำระหนี้ที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับลูกค้าที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนหรือกระแสเงินสดหมุนเวียนเข้าในบัญชีเงินฝากเฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท จาก 1.5 เท่า เป็น 2 เท่า เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564

มาตรการขั้นต่ำ ลูกค้าสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563ประเภทสินเชื่อที่มีลักษณะหมุนเวียน (Revolving Loan)

– ลดอัตราผ่อนขั้นต่ำ ตามความสามารถในการชำระหนี้

– เปลี่ยนเป็นสินเชื่อที่มีระยะเวลา (term loan) 48 งวด หรือขยายระยะเวลาตามความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า โดยคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 22% ต่อปี ทั้งนี้จะพิจารณาให้ใช้วงเงินที่เหลือตามความสามารถในการชำระหนี้ตามเกณฑ์การพิจารณาของธนาคาร ประเภทสินเชื่อที่ผ่อนชำระเป็นงวด (Installment Loan)

– ลดค่างวดอย่างน้อย 30% โดยคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 22% ต่อปี

3. สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน ลูกค้าสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

– เลื่อนชำระค่างวด (เงินต้นและดอกเบี้ย) เป็นระยะเวลา 3 เดือน หรือ

– เลื่อนชำระเงินต้น (จ่ายเฉพาะดอกเบี้ย) เป็นระยะเวลา 3 เดือน และพิจารณาลดดอกเบี้ยให้ลูกค้าแต่ละรายตามความเหมาะสม หรือ

– ลดค่างวดโดยขยายเวลาการชำระหนี้

– ช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน โดยพิจารณาเป็นรายกรณีตามหลักเกณฑ์การพิจารณาของธนาคาร

4. การปรับปรุงโครงสร้างหนี้

– กรณีที่ลูกค้าไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามสัญญา หรือมาตรการขั้นต่ำ หรือมาตรการอื่น ธนาคารจะเร่งดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้แก่ลูกค้า โดยคำนึงถึงความสามารถในการชำระหนี้ เพื่อช่วยเหลือลูกค้าและบรรเทาความเดือดร้อนเป็นการเร่งด่วนต่อไป

“มาตรการเหล่านี้ธนาคารกรุงเทพได้เร่งดำเนินการเพื่อช่วยเหลือลูกค้าและบรรเทาความเดือดร้อนเป็นการเร่งด่วน โดยเน้นให้ความช่วยเหลือทั้งในวงกว้างแก่ลูกค้าเป็นการทั่วไป และความช่วยเหลือแบบเจาะจงสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งเน้นให้ความช่วยเหลือก่อนที่ลูกค้าจะกลายเป็นหนี้เสีย มิฉะนั้นจะกระทบต่อประวัติเครดิตของลูกค้า อันจะเป็นผลเสียต่อการขอใช้บริการสินเชื่ออื่นๆ ในอนาคต” นายสุวรรณ กล่าว

สำหรับลูกค้าที่มีสินเชื่อหลายประเภทสามารถขอรับความช่วยเหลือได้ทุกประเภทสินเชื่อตามเงื่อนไขดังกล่าวข้างต้น โดยเบื้องต้นลูกค้าสามารถแจ้งความประสงค์และลงทะเบียนได้ทางช่องทางเว็บไซต์ https://www.bangkokbank.com/COVID19-Update หรือ QR Code ตามแนบ หรือสาขาธนาคาร หรือสำนักธุรกิจของธนาคาร กำหนดลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ขณะเดียวกัน ลูกค้าที่ไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงหรือมีความสามารถผ่อนชำระสินเชื่อได้เช่นเดิม ยังคงสามารถใช้บริการและชำระสินเชื่อต่างๆ ได้ตามปกติ

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ซาลาห์ทีเด็ด “ลิเวอร์พูล” บุกอัดไบรจ์ตัน 3-1 ศึกพรีเมียร์ลีก

“หงส์แดง” ลิเวอร์พูล เก็บ 3 คะแนนตามเป้าหมาย หลังบุกมาเอาชนะ ไบรจ์ตัน 3-1 ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดล่าสุด…

การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2019-20 ประจำวันพุธที่ 8 ก.ค. 63 คู่ที่น่าสนใจ “นกนางนวล” ไบรจ์ตัน อันดับ 15 ของตาราง เปิดสนาม เดอะ อเมริกัน เอ็กซ์เพรสส์ คอมมูนิตี สเตเดียม รับการมาเยือนของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล แชมป์ประจำฤดูกาลนี้

เปิดฉากครึ่งแรก นาทีที่ 4 ลิเวอร์พูลได้ทักทายก่อนจากจังหวะที่ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ เปิดบอลจากฝั่งขวาเข้าเขตโทษ ลูอิส ดังค์ โหม่งสกัดออกมาเข้าทาง โรแบร์โต เฟอร์มิโน ซัดด้วยขวา บอลพุ่งหลุดกรอบไปนิดเดียว

จากนั้นนาทีที่ 6 ลิเวอร์พูล ได้ประตูขึ้นนำ 1-0 จากความผิดพลาดของผู้เล่นไบรจ์ตันที่จ่ายบอลกันไม่ดีจนถูก นาบี เกอิตา ฉกบอลมาได้ก่อนจ่ายเข้ากลางให้ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ซัดเข้าไปตุงตาข่าย

ถัดมา 2 นาที ลิเวอร์พูล หนีเป็น 2-0 จากจังหวะที่ โรแบร์โต เฟอร์มิโน จ่ายบอลขึ้นมาหน้าเขตโทษฝั่งขวาให้ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ หาจังหวะยิงไม่ได้ก่อนจ่ายให้จอร์แดน เฮนเดอร์สัน วิ่งมาซัดด้วยขวา บอลพุ่งเสียบมุมเข้าไปอย่างสวยงาม

นาทีที่ 15 หงส์แดงมาอีกแล้ว นาบี เกอิตา พาบอลลุยขึ้นมาก่อนไหลเข้าเขตโทษฝั่งขวาให้ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ซัดเน้นๆ แต่ แมต ไรอัน เซฟได้อย่างสุดยอด

นาทีที่ 20 โอกาสของไบรจ์ตัน เมื่อ ปาสกาล กรอสส์ เปิดบอลจากฝั่งซ้ายเข้าเขตโทษ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม สกัดไม่ดีมาเข้าทาง เลอันโดร ทรอสซาร์ด วิ่งมาซัดเน้นๆ แต่ เนโก วิลเลียมส์ โผล่มาบล็อกได้อย่างยอดเยี่ยม

นาทีที่ 28 ไบรจ์ตันได้ลุ้นอีกครั้ง เลอันโดร ทรอสซาร์ด พาบอลกระชากเข้าเขตโทษจนสุดเส้นหลังฝั่งซ้ายก่อนเปิดเข้ากลาง เนอัล มัวเปย์ ได้โอกาสซัด แต่ อลิสสัน เบคเกอร์ ปิดมุมเซฟออกไปได้หวุดหวิด

ถึงนาทีที่ 37 ไบรจ์ตันได้ลุ้นจากจังหวะยิงจากนอกกรอบของ เดล สตีเฟนสื บอลหลุดเสาไปนิดเดียว และในนาทีที่ 39 ลิเวอร์พูลเกือบได้เม็ดสาม เมื่อ นาบี เกอิตา จ่ายบอลขึ้นมาให้ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ พาบอลเข้าเขตโทษแล้วปั่นด้วยซ้าย บอลหลุดเสาไกลไปนิดเดียว

นาทีที่ 45 ไบรจ์ตัน ได้ประตูไล่มาเป็น 1-2 จากจังหวะที่ ทาริก แลมพ์ตีย์ เปิดบอลจากฝั่งขวาเข้ากรอบเขตโทษ เลอันโดน ทรอสซาร์ด ซัดด้วยขวาเสียบมุมเข้าไปเลย

จบครึ่งแรก ลิเวอร์พูล บุกมานำ ไบรจ์ตัน 2-1

กลับมาเล่นต่อครึ่งหลัง นาทีที่ 59 ลิเวอร์พูล เกือบได้ประตูเพิ่มจากจังหวะที่ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน เปิดดบอลจากฝั่งซ้ายเข้าเขตโทษ บอลเลยมาถึง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน วอลเลย์ด้วยขวาแต่ไม่ผ่าน แมต ไีอัน

จากนั้นนาทีที่ 60 ไบรจ์ตัน น่าตีเสมอสุดๆ เมื่อ ปาสกาล กรอสส์ เปิดบอลจากฝั่งขวาเข้าเขตโทษ บอลเลยมาถึง ดาเนียล เบิร์น ยิงจ่อๆ แต่ไม่ดีพอ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม เคลียร์ทิ้งออกไปได้

นาทีที่ 75 โอกาสของลิเวอร์พูล เมื่อ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน พาบอลลุยขึ้นมาทางฝั่งซ้ายก่อนจ่ายเข้าเขตโทษให้ ซาดิโอ มาเน จ่ายย้อนมาให้ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ซัดด้วยขวา บอลแฉลบเปลี่ยนทางหลุดเสาสองไปนิดเดียว

และจากจังหวะเตะมุม นาทีที่ 76 ลิเวอร์พูล นำห่าง 3-1 เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ เปิดบอลมาที่เสาแรก และเป็น โมฮาเหม็ด ซาลาห์ โหม่งเข้าไปตุงตาข่าย

ช่วงเวลาที่เหลือทั้งสองทีมทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ จบเกม ลิเวอร์พูล บุกมาชนะ ไบรจ์ตัน 3-1 เก็บเพิ่มเป็น 92 คะแนน ส่วน ไบรจ์ตัน มี 36 คะแนน รั้งอันดับ 15

รายชื่อ 11 ตัวจริงของทั้ง 2 ทีม

ไบรจ์ตัน: แมต ไรอัน (GK), อดัม เว็บสเตอร์, ลูคิส ดังค์, ดาเนียล เบิร์น, ดาวี พรอพเพอร์, เดล สตีเฟนส์, ปาสกาล กรอสส์, อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์, เลอันโดร ทรอสซาร์ด และ เนอัล มัวเปย์

ลิเวอร์พูล: อลิสสัน เบคเกอร์ (GK), เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์, เฟอร์จิล ฟาน ไดค์, โจ โกเมซ, เนโก วิลเลียมส์, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม, นาบี เกอิตา, อเล็กซ์ อ็อกซ์เหลด แชมเบอร์เลน,โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ โรแบร์โต เฟอร์มิโน

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


ภาวะโลหิตจาง ควรพบเเพทย์เพื่อรักษาอย่างถูกต้อง

ภาวะโลหิตจาง  ควรพบเเพทย์เพื่อรักษาอย่างถูกต้อง thaihealth

กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลราชวิถี เผยภาวะโลหิตจางพบได้บ่อยในประชากรทั่วไป เกิดจากหลายสาเหตุ หากเป็นมากจะพบอาการอ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ ใจสั่น หน้ามืด เป็นลมง่าย อาจมีหัวใจโต เกิดภาวะหัวใจวายได้ ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ภาวะโลหิตจาง พบได้บ่อยในประชากรทั่วไป เป็นภาวะร่างกายมีเม็ดเลือดแดงน้อยกว่าปกติหรือพบว่าปริมาณเม็ดเลือดแดงในเลือดน้อยกว่าปกติ ทำให้ความสามารถในการนำออกซิเจนไปสู่อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายมีประสิทธิภาพลดลง อาการของโลหิตจางเริ่มตั้งแต่ไม่มีอาการ ถ้าโลหิตจางน้อย ๆ จะไม่มีผลต่อสุขภาพ ถ้าบังเอิญเกิดเหตุที่ทำให้เสียเลือดกระทันหัน เช่น อุบัติเหตุรถชนหรือมีการตกเลือดจากเหตุทางโรคภัย เช่น แท้งลูก ท้องนอกมดลูกจะทนทานการเสียเลือดได้ไม่ดี แต่ถ้าโลหิตจางมากมีผลต่อร่างกาย คือ ทำให้อ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ ใจสั่น หน้ามืด เป็นลมง่าย เพราะถ้ามีโลหิตจางมาก ๆ หัวใจต้องทำงานมากขึ้น เพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี่ยงร่างกายให้มากขึ้น อาจมีหัวใจโต เกิดภาวะหัวใจวายได้

สาเหตุของภาวะโลหิตจางเกิดได้หลายปัจจัย ซึ่งสาเหตุที่พบได้บ่อยมาจากการขาดสารอาหาร เช่น ขาดธาตุเหล็กหรือโลหิตจางที่ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุ์กรรม เช่น โรคธาลัสซีเมีย หรืออาจเกิดจากการที่มีการสูญเสียเลือดเรื้อรัง บางครั้งมีเลือดออกจากทางเดินอาหาร เช่น ถ่ายอุจจาระมีเลือดปนหรือถ่ายดำ โรคที่ทำให้ถ่ายมีเลือดปนที่พบบ่อย ได้แก่ โรคกระเพาะอาหาร โรคริดสีดวงทวาร โรคหลอดเลือดโป่งพอง โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น การรับประทานยาแก้ปวดแก้เมื่อยเป็นประจำแล้วยาระคายกระเพาะอาหารทำให้อักเสบมีแผล เกิดเลือดออกได้  การเสียเลือดจากมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ถ้าถึงวัยหมดประจำเดือนแล้วมีเลือดออกทางช่องคลอด ต้องรีบไปตรวจทันทีเนื่องจากอาจเกิดจากโรคมะเร็งได้ เกิดจากโรคเรื้อรัง เช่น ไตวาย โรคตับ ข้ออักเสบ โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง  โรคไขกระดูกเสื่อม เป็นต้น หลักการสำคัญในการรักษาโลหิตจาง คือรักษาที่สาเหตุของโลหิตจางให้พบโดยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยโรคก่อน เพื่อให้ได้รับการรักษาที่เหมาะสมตามสาเหตุของโรคที่แท้จริง

นายแพทย์สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเพิ่มเติมว่า การป้องกันภาวะโลหิตจาง ได้แก่  การรับประทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่ โดยเฉพาะโปรตีนและอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ได้แก่ ไข่ ตับ ไต เนื้อสัตว์ เมล็ดธัญพืช เช่น ถั่ว งา เมล็ดฟักทอง ลูกเดือย เป็นต้น ละเว้นการรับประทานอาหารที่ขัดขวางการดูดซึมของธาตุเหล็ก เช่น ชา กาแฟ โอเลี้ยง เป็นต้น ไม่ควรรับประทานยาชุด แก้ปวดเมื่อย แก้อักเสบ ยาหม้อ ยาลูกกลอน เนื่องจากจะทำให้เกิดการระคายกระเพาะอาหาร ส่งผลให้มีอาการปวดเสียดท้อง ท้องอืด เลือดออกในกระเพาะอาหารหรือกระเพาะอาหารทะลุได้ หากมีอาการปวดเสียดแน่นท้อง ขับถ่ายอุจจาระผิดปกติไปจากเดิม ถ่ายดำหรือมีเลือดปน เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด เลือดออกตามไรฟัน เลือดกำเดาออกเรื้อรัง จ้ำเลือดออกตามตัว ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


นิทานภาษาอังกฤษ เรื่อง เจ้าสิงโตผู้ตกหลุมรัก

เรียนภาษาอังกฤษกับนิทานอีสป 2 ภาษา เรื่อง เจ้าสิงโตผู้ตกหลุมรัก สำหรับนิทานอีสป หลายคนเคยได้ยินชื่อว่า “อีสป” จะรู้ว่าเนื้อหาของนิทานของอีสปส่วนใหญ่นั้น จะเต็มไปด้วยข้อคิดคติสอนใจ […]

นิทานภาษาอังกฤษ สิงโตตกหลุมรัก

เรียนภาษาอังกฤษกับนิทานอีสป 2 ภาษา เรื่อง เจ้าสิงโตผู้ตกหลุมรัก

สำหรับนิทานอีสป หลายคนเคยได้ยินชื่อว่า “อีสป” จะรู้ว่าเนื้อหาของนิทานของอีสปส่วนใหญ่นั้น จะเต็มไปด้วยข้อคิดคติสอนใจ

The Lion in Love
นิทานสองภาษา เรื่อง เจ้าสิงโตผู้ตกหลุมรัก

A lion asked a woodcutter if he could marry his daughter. The father, unwilling to say yes, and yet afraid to refuse his request, discovered a quick way to rid himself of the lion. He said the lion could marry his daughter in one condition, The lion had to remove his teeth, and cut off his claws. He told the lion that his daughter was afraid of both. The Lion cheerfully agreed to the proposal.

However, when the toothless, clawless lion returned to repeat his request, the woodcutter, no longer afraid, hit him with his club, and drove him away into the forest.

The Moral
Even the wildest can be tamed by love.

คำแปลนิทาน ภาษาไทย
เรื่อง เจ้าสิงโตผู้ตกหลุมรัก

สิงโตตัวหนึ่งได้เจรจาสู่ขอลูกสาวของคนตัดไม้แต่งงาน คนตัดไม้ไม่สู้จะเต็มใจที่จะตอบตกลง แต่ก็กลัวที่จะปฏิเสธคำร้องของสิงโต แต่แล้วเขาก็ค้นพบหนทางที่จะปลดปล่อยตัวเองออกจากอำนาจของสิงโตขึ้นมาได้ เขาบอกกับเจ้าสิงโตว่า สิงโตสามารถแต่งงานกับลูกสาวของเขาได้แต่มีข้อแม้อยู่ 1 อย่าง เจ้าสิงโตจะต้องถอนฟันและตัดเล็บอุ้งเท้าของมันออกไปให้หมด เขาบอกกับเจ้าสิงโตว่าลูกสาวของตนกลัวสิ่งเหล่านี้ เจ้าสิงโตยินดีทำตามข้อเสนอด้วยความเบิกบานใจและเต็มใจ

อย่างไรก็ตามเมื่อเจ้าสิงโตได้ถอนฟันและตัดเล็บอุ้งเท้าของตนเองออกจนหมดแล้ว มันก็กลับมาทวงสัญญาของมัน แต่คราวนี้คนตัดไม้ไม่กลัวมันอีกแล้ว เขาใช้ไม้ตะบองเขาเข้าไล่ตีมัน และไล่มันเข้าไปในป่า

สุภาษิตจากนิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
แม้สัตว์ป่าที่ดุร้ายก็ยังเชื่องได้ด้วยความรัก

ขอบคุณข้อมูลจาก tonamorn.com


โตโยต้า เปิดตัว Toyota Corolla Cross เอสยูวีพันธุ์ใหม่

วันนี้ ( 9 ก.ค.) โตโยต้า จัดงานเปิดตัว Toyota Corolla Cross ( โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ) เอสยูวีสายพันธุ์ใหม่ ผลิตที่โรงงานเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา โดยเปิดตัวในไทยเป็นประเทศแรกของโลก ราคา บาท

Toyota Corolla Cross ( โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ) เป็นเอสยูวีที่พัฒนาบนพื้นฐาน TNGA แต่ออกแบบให้ดูบึกบึน ตัวถังใหญ่กว่า โตโยต้า ซี-เอชอาร์ มาพร้อม 2 ขุมพลังคือ เบนซิน 1.8 ลิตร  และ ไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 

Toyota Corolla Cross

Toyota Corolla Cross

ตัวถัง ยาว 4,460 มม. กว้าง 1,825 มม. สูง 1,620 มม. มากกว่า ซี-เอชอาร์ ทุกมิติ ยกเว้นระยะฐานล้อ 2,640 มม.ที่เท่ากัน และระยะต่ำสุดจากพื้น 161 มม. สูงกว่า ซี-เอชอาร์ ขณะที่ช่วงล่างด้านหลังเป็นคานทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ซึ่งต่างจาก ซี-เอชอาร์ และรถที่ใช้แพลตฟอร์ม TNGA ที่ระบบกันสะเทือนหลังเป็นปีกนกสองชั้น

นอกจากนี้ ยังเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกใหม่ๆ อย่าง ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมเซนเซอร์เปิด-ปิดฝาท้ายไฟฟ้าแบบ Kick activated และกล้องมองภาพรอบทิศทาง พร้อมมุมมอง 3 มิติ

โตโยต้า ย้ำว่า โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ใหม่ ใช้ แพลตฟอร์มของโคโรลล่า ซีดาน ผลิตที่โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า เกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา  เปิดตัวในไทยเป็นประเทศแรกของโลก และการส่งออกเริ่ม 13 กรกฎาคมนี้

Toyota Corolla Cross รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2ZR-FBE  ขนาด 1.8 ลิตร 140 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT-i 7 สปีดพร้อม Sequential Shift และ Shift Lock  รองรับน้ำมัน E85 มีให้เลือกเพียงรุ่นย่อยเดียว คือ 1.8 Sport ราคา 989,000 บาทบาท แต่โตโยต้าทำราคาช่วงแนะนำ 959,000 บาท จนถึง 30 กันยายน 2563

ส่วน โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ขุมพลังไฮบริด ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า  แบตเตอรี่ นิเกิลเมทัลไฮดราย รองรับน้ำมัน E20 มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย

– Hybrid Premium Safety ราคา 1,199,000 บาท

– Hybrid Premium ราคา 1,089,000 บาท

– Hybrid Smart ราคา 1,019,000 บาท

อุปกรณ์ภายนอกรุ่นท็อป Toyota Corolla Cross

– ไฟหน้า LED Projector แบบ Hybrid  Daytime Running Lights LED แบบ Light Guiding

– ระบบควบคุมการเปิด ปิด ไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมระบบ Follow-Me-Home

– ไฟตัดหมอกหน้าแบบ LED

– กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า และพับเก็บอัตโนมัติพร้อมไฟเลี้ยวพร้อมระบบ Reverse Link

– ไฟท้ายแบบ LED Light Guiding

– เสาอากาศแบบครีบฉลาม

– ไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED

– หลังคามูนรูฟแบบไฟฟ้า

– ราวหลังคาสีดำ

– ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว

อุปกรณ์/ฟังก์ชัน ภายในรุ่นท็อป Toyota Corolla Cross

– ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ (Smart Entry)

– ภายในสีแดงใหม่ Terra Rossa พร้อมเบาะหนัง และเบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง

– จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID (Multi Information Display) ขนาด 7 นิ้ว

– พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS (Electric Power Steering)

– หน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple Car Play Bluetooth และ USB

– ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ Dual Zone ปรับอุณหภูมิด้านซ้าย – ขวาอย่างอิสระ พร้อมช่องระบายอากาศสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

– ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ (Push Start)

– พนักพิงเบาะนั่งด้านหลังปรับเอนได้ 1 จังหวะ 6 องศา และแยกพับได้แบบ 60:40

– พนักวางแขนด้านหลัง พร้อมที่วางแก้วน้ำ

– ช่องต่อ USB สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง

– กระจกมองหลังแบบปรับลดแสงอัตโนมัติ

– ประตูท้ายเปิด-ปิดอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมเซนเซอร์เปิด-ปิดประตูท้ายแบบ Kick Activated

– พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายมีความจุ 487 ลิตร

ภายใน โตโยต้า โคโรลล่า ครอส

ระบบความปลอดภัย

– Blind Spot Monitor ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง

– Rear Cross Traffic Alert ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ

– Panoramic View Monitor กล้องมองภาพรอบทิศทาง พร้อมมุมมองแบบ 3 มิติ

– Hill-Start Assist Control ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน

– ดิสก์เบรก 4 ล้อ

– Emergency Brake Signal สัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรกกระทันหัน

– TRC (Traction Control System) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี

– VSC (Vehicle Stability Control) ระบบควบคุมการทรงตัว

– ABS (Anti-lock Brake System) ระบบป้องกันล้อล็อก

– Tire Pressure Monitoring System ระบบแจ้งเตือนเมื่อลมยางผิดปกติ

– ถุงลมเสริมความปลอดภัยระบบ SRS 7 ตำแหน่ง

– Pre-Collision System ระบบความปลอดภัยก่อนการชน

– Lane Departure Alert  With Steering Assist ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ

– Dynamic Radar Cruise Control With Lane Tracing Assist ระบบควบคุมและปรับลดความเร็วอัตโนมัติ พร้อมช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน

– Automatic High Beams ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com

กระดอม สรรพคุณและประโยชน์ของกระดอม 26 ข้อ ! (ลูกกระดอม)

กระดอม

กระดอม

กระดอม หรือ ลูกกระดอม ชื่อวิทยาศาสตร์ Gymnopetalum chinensis (Lour.) Merr. (ชื่อพ้อง Gymnopetalum cochinchinense (Lour.) Kurz) จัดอยู่ในวงศ์แตง (CUCURBITACEAE)[1]

สมุนไพรกระดอม มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ขี้กาดง ขี้กาน้อย (สระบุรี), ผักแคบป่า (น่าน), ขี้กาลาย (นครราชสีมา), ดอม (นครศรีธรรมราช), ผักขาว (เชียงใหม่), มะนอยหก มะนอยหกฟ้า (แม่ฮ่องสอน), มะนอยจา (ภาคเหนือ), ขี้กาเหลี่ยม (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เป็นต้น[1] มีเขตการกระจายพันธุ์ในประเทศอินเดีย พม่า ศรีลังกา ภูมิภาคมาเลเซีย และภูมิภาคอินโดจีน ส่วนในประเทศเทศไทยนั้นมีการกระจายพันธุ์อยู่ทั่วทุกภาค[2]

ลักษณะของกระดอม

  • ต้นกระดอม จัดเป็นไม้เถาเลื้อยลำต้นและมีมือเกาะ มีขน และลำต้นมักเป็นห้าเหลี่ยม มักขึ้นทั่วไปตามที่รกร้าง ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการใช้เมล็ด เจริญเติบโตได้ดีในทุกสภาพดินฟ้าอากาศ ชอบดินร่วนและระบายน้ำได้ดี[2],[3]

ต้นกระดอม

  • ใบกระดอม มีใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับกัน ลักษณะของใบมีรูปร่างแตกต่างกันออกไป ตั้งแต่เป็นรูปไตไปจนถึงรูปสามเหลี่ยม รูปห้าเหลี่ยม หรือรูปแฉก ใบกว้างประมาณ 3-10 เซนติเมตรและยาวประมาณ 4-10 เซนติเมตร โคนใบเว้าลึกเป็นรูปหัวใจ[2]

ใบกระดอม

  • ดอกกระดอม ดอกเป็นแบบแยกเพศอยู่บนต้นเดียวกัน มีใบประดับยาวประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร ขอบใบเป็นจักแบบลึกแหลม ดอกเพศผู้ออกเป็นช่อ กลีบเลี้ยงติดกันเป็นหลอดยาว ส่วนปลายแยกเป็นแฉกรูปหอก 5 แฉก กลีบดอก 5 กลีบ มีสีขาว โคนติดกันเล็กน้อย เกสรตัวผู้มี 3 อัน ส่วนดอกเพศเมียจะออกเป็นเดี่ยว ๆ และกลีบเลี้ยงดอกมีลักษณะเหมือนดอกเพศผู้ มีรังไข่ช่อเดียว ยอดเกสรตัวเมียแยกเป็น 3 แฉก[2]

ดอกกระดอม

รูปดอกกระดอม

  • ผลกระดอม หรือ ลูกกระดอม ผลมีสีแดงส้ม ผลอ่อนแห้งมีสีน้ำตาล ลักษณะของผลคล้ายรูปกระสวยหรือรูปรี แหลมทั้งหัวและท้าย มีความยาวของผลประมาณ 6 เซนติเมตร และมีเส้นรอบวงราว 5-7 เซนติเมตร ผิวสาก มีสัน 10 สัน เนื้อในผลมีสีน้ำตาล ในผลมีเมล็ดลักษณะเป็นรูปรีจำนวนมาก ลักษณะเป็นริ้ว ๆ มีสีน้ำตาลไหม้ และมีกลิ่นฉุน[1],[2]

ลูกกระดอม

สรรพคุณของกระดอม

  1. ผลใช้ต้มน้ำดื่มช่วยบำรุงโลหิต (ผล)[1]
  2. เมล็ดใช้เป็นยาบำรุงธาตุในร่างกาย (เมล็ด)[1],[2] หรือจะใช้รากก็ได้เช่นกัน[4]
  3. ช่วยดับพิษโลหิต (ผลอ่อน)[1],[4] บางข้อมูลระบุว่าใช้รากก็ได้[4]
  4. ช่วยดับพิษร้อนภายในร่างกาย[1] ช่วยทำให้โลหิตเย็น (ผลอ่อน)[4]
  5. ช่วยแก้ไข้ แก้ไข้จับสั่น ด้วยการใช้ผลแห้งประมาณ 15-16 ผล (หนักประมาณ 10 กรัม) นำมาต้มกับน้ำพอประมาณ แล้วเคี่ยวน้ำให้เหลือ 1 ใน 3 แล้วเอามาดื่มก่อนอาหารช่วงเช้าและเย็น หรือในช่วงที่มีอาการไข้ (ผลอ่อน)[1],[4] บางข้อมูลระบุว่ารากก็มีสรรพคุณแก้ไข้ได้เช่นกัน[4]
  6. เมล็ดนำมาต้มกับน้ำดื่ม ใช้รับประทานเป็นยาลดไข้ (เมล็ด)[1],[2]
  7. ใบกระดอมนำมาคั้นเอาแต่น้ำ ใช้หยอดตาแก้อาการตาอักเสบได้ (ใบ)[4]
  8. ช่วยขับน้ำลาย (เมล็ด)[1],[2],[4]
  9. ผลช่วยแก้อาการสะอึก (ผลอ่อน)[1]
  10. ผลอ่อนช่วยในการเจริญอาหาร (ผลอ่อน)[1]
  11. ช่วยในการย่อยอาหาร (เมล็ด)[1],[2],[4] แต่บางข้อมูลระบุว่าใช้รากก็ได้[4]
  12. เมล็ดช่วยขับน้ำดี (เมล็ด)[1]
  13. ผลอ่อนมีรสขม ช่วยบำรุงน้ำดี (ผลอ่อน)[1],[4]
  14. ช่วยแก้ดีฝ่อ ดีแห้ง อาการคลั่งเพ้อ คุ้มดีคุ้มร้าย (ผลอ่อน)[1],[4]
  15. เมล็ดช่วยรักษาโรคในการแท้งบุตร (เมล็ด[1], ราก[4])
  16. ผลกระดอม สรรพคุณช่วยรักษามดลูกหลังจากการคลอดบุตรหรือแท้งบุตร (ผลอ่อน)[1],[4]
  17. ช่วยบำรุงมดลูก (ผลอ่อน)[1],[4]
  18. ช่วยบำรุงน้ำนมของสตรี (ผลอ่อน)[1]
  19. ช่วยถอนพิษผิด แก้เป็นพิษ (ผลอ่อน)[4]
  20. เมล็ดกระดอมช่วยแก้พิษสำแดง ใช้เป็นยาถอนพิษจากการรับประทานผลไม้ที่เป็นพิษ ใช้ถอนพิษจากพืชมีพิษชนิดต่าง ๆ (เมล็ด)[1],[4]
  21. ใบช่วยแก้พิษบาดทะยัก (ใบ)[4]
  22. ในอินเดียใช้รากกระดอมแห้งที่นำมาบดผสมกับน้ำร้อน ใช้เป็นยาทาถูนวดตามกล้ามเนื้อที่มีอาการปวดเมื่อย (ราก)[2],[4]
  23. สมุนไพรกระดอมเป็นส่วนประกอบหนึ่งในตำรับยาแก้ไข้จันทน์ลีลา ตำรับยาหอมนวโกฐ และตำรับยาหอมอินทจักร์[1]
  24. ข้อมูลทางเภสัชวิทยาของสมุนไพรกระดอม ช่วยยับยั้งการจับตัวกันของเกล็ดเลือดและช่วยทำให้กล้ามเนื้อเรียบหดตัว[1]

สมุนไพรกระดอม

ประโยชน์ของกระดอม

  • ผลอ่อนของกระดอมสามารถนำมารับประทานได้ แต่ผลแก่หรือผลสุกห้ามรับประทานเพราะมีพิษ (ผล)[1]
  • ผลนิยมนำมาใช้ทำแกงที่เรียกว่าแกงป่าหรือแกงคั่ว โดยผ่าเอาเมล็ดออกก่อนนำมาใช้แกง หรือจะนำมาใช้ลวกจิ้มกินกับน้ำพริกก็ได้เช่นกัน[4]

ขอบคุณข้อมูลจาก medthai.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,550.00 26,650.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,720.00 26,075.20 27,150.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,548.00 23,467.68 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,376.00 20,860.16 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 774.00 11,733.84 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 602.00 9,126.32 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,782.00 27,015.12 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 09/07/2563

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55
แก๊สโซฮอล์ 91 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28
แก๊สโซฮอล์ E20 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04
แก๊สโซฮอล์ E85 17.99 17.99
เบนซิน 95 28.96 29.41 29.46 28.96 28.96
ดีเซล 22.19 22.19 22.19 22.19 22.19 22.19 22.19 22.19 22.19 22.19
ดีเซล B10 19.19 19.19 19.19 19.19 19.19 19.19 19.19 19.19 19.19 19.19
ดีเซล B20 18.94 18.94 18.94 18.94 18.94 18.94 18.94 18.94
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.64 26.66 28.64 28.64
แก๊ส NGV 15.31 15.31
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า