จับตา คอนโดฯ แนวรถไฟฟ้าสายอนาคต แห่เปิด 6.5 หมื่นยูนิต
ภาพตลาดคอนโดมิเนียมในอดีตจะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการตามแนวรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินสายปัจจุบันที่เปิดให้บริการแล้ว แต่จากราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้การพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในราคาที่เหมาะกับกำลังซื้อเริ่มทำได้ยาก ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการหลายรายจึงเปลี่ยนไปพัฒนาโครงการในทำเลใหม่ ๆ โดยเฉพาะทำเลแนวรถไฟฟ้าสายอนาคตเพิ่มมากขึ้น
แนวรถไฟฟ้า ราคาคอนโดฯ พุ่ง 3 แสนบาท/ตร.ม.
จากการสำรวจของฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พบว่า ราคาที่ดินในพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองชั้นในปัจจุบันราคาที่ดินไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท/ตารางวา ส่งผลให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมระดับราคามากกว่า 180,000 บาท/ตารางเมตร หรือยูนิตละ 5 ล้านบาทขึ้นไป โดยห้องพื้นที่ใช้สอย 30 ตารางเมตรขึ้นไป ราคามากกว่า 300,000 บาท/ตารางเมตร ซึ่งคอนโดมิเนียมระดับราคามากกว่า 200,000 บาท/ตารางเมตร มีกลุ่มผู้ซื้อไม่มากนักในตลาดคนไทย
แนวรถไฟฟ้าสายอนาคต ที่ดินไม่แพง-ดึงดูดนักลงทุน
เส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ที่เพิ่งเริ่มมีการก่อสร้าง และมีความคืบหน้าชัดเจน จึงเป็นทำเลใหม่ที่ผู้ประกอบการเริ่มเข้าไปซื้อที่ดินและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมมากขึ้น ส่งผลให้จำนวนคอนโดมิเนียมสะสมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างมีจำนวนมากขึ้น อาทิ แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสีน้ำเงิน และสายสีแดง
แม้ว่าราคาที่ดินจะมีการปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมาแต่ยังคงต่ำกว่าพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินที่เปิดให้บริการแล้ว โดยพบว่า พื้นที่เมืองชั้นในหรือชั้นกลาง ราคาที่ดินปรับขึ้นมากกว่า 15-20% ต่อปี และมากกว่านี้ในบางทำเลรอบสถานีรถไฟฟ้า ในขณะที่ราคาที่ดินตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างนั้นมีการปรับราคาขึ้นประมาณ 8-15% ต่อปีเท่านั้น และราคาที่ดินก่อนหน้านี้ก็ต่ำมาก นอกจากนี้ยังเป็นทำเลที่มีศักยภาพในการขยายตัวในอนาคต ซึ่งช่วยดึงดูดผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อลงทุนได้ด้วย
แนวโน้มการเปิดตัวคอนโดมิเนียมจะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในโซนรถไฟฟ้าสายอนาคต
ผู้ประกอบการแห่เปิด 6.5 หมื่นยูนิต
จำนวนคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินที่เปิดให้บริการแล้ว อยู่ที่ประมาณ 94,649 ยูนิต ในขณะที่จำนวนคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างนั้นเริ่มมีโครงการเปิดขายใหม่มากขึ้นตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา อยู่ที่ประมาณ 65,635 ยูนิต แม้ว่าจะยังน้อยกว่าพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินที่เปิดให้บริการแล้วแต่มีแนวโน้มที่จำนวนคอนโดมิเนียมจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคตและทำให้ช่องว่างนี้ลดลง
จับตา 3 ทำเลแนวรถไฟฟ้าสายใหม่
ทำเลที่ตลาดคอนโดมิเนียมจะมีการขยายตัวต่อเนื่องยังคงเป็นทำเลเดิมที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากอยู่แล้วในช่วงที่ผ่านมา ได้แก่
– แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยเฉพาะช่วงตั้งแต่ 5 แยกลาดพร้าวขึ้นไปจนถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ยังคงมีผู้ประกอบการรอเปิดขายโครงการใหม่อยู่
– แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ แม้ว่าช่วง 1-2 ปีก่อนหน้านี้จะมีการชะลอตัวไปบ้าง แต่คาดว่าในอนาคตจะมีโครงการเปิดขายใหม่มากขึ้น โดยอาจจะเป็นทำเลที่ไกลจากสถานีพอสมควร
– แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยเฉพาะตามแนว ถ.จรัญสนิทวงศ์ และ ถ.เพชรเกษม เป็นอีกทำเลที่มีผู้ประกอบการเข้าไปเปิดขายโครงการเป็นจำนวนมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าในปี 2561 จะยังเป็นทำเลที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจอยู่
ในอนาคตก็ยังมีเส้นทางรถไฟฟ้าที่จะเริ่มการก่อสร้างอีก 3 เส้นทางใหม่ คือรถไฟฟ้าสายสีส้ม สีชมพู และสีเหลือง ถึงแม้ว่าบางสายจะเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบาแต่คาดว่าในอนาคตพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าดังกล่าวจะเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการมากขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนพื้นที่เมืองชั้นในอาจจะเหลือแต่โครงการที่มีราคาขายมากกว่า 200,000 บาท/ตารางเมตรขึ้นไป หรืออาจเปลี่ยนรูปแบบโครงการเป็นสัญญาเช่าระยะยาวเจาะกลุ่มชาวต่างชาติหากในอนาคตราคาที่ดินสูงขึ้นจนไม่สามารถพัฒนาโครงการให้เหมาะกับกำลังซื้อของคนไทยได้
http://www.ddproperty.com
จับตามองทำเล สุขสวัสดิ์-พุทธบูชา เข้าออกเมืองง่ายแค่พริบตาเดียว
[บทความประชาสัมพันธ์พิเศษ] ทำเลสุขสวัสดิ์-พุทธบูชา ถือว่าเป็นชุมชนดั้งเดิมขนาดใหญ่ โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยแบบแนวราบ ที่ปัจจุบันถือเป็นทำเลที่น่าจับตามองและมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวของเขตเมืองกรุงเทพฯ ออกมาสู่รอบนอกมากขึ้น ซึ่งจุดเด่นของทำเลนี้คือมีระยะทางไม่ไกลจากใจกลางเมือง โดยเฉพาะย่านธุรกิจ อย่างสาทรมากนัก รวมทั้งยังมีโครงข่ายคมนาคมที่หลากหลาย ทำให้การเดินทางสะดวกสบายทั่วถึงทุกมุมเมือง นอกจากนี้ยังรองรับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ในอนาคตอีกด้วย
เชื่อมต่อถนน-ทางด่วน สู่ย่านธุรกิจเพียง 15 นาที
ถนนสายหลักอย่าง ถ.สุขสวัสดิ์ สามารถเดินทางเชื่อมต่อได้ทั้ง พุทธบูชา พระราม 2 ประชาอุทิศ จอมทอง เอกชัย บางขุนเทียน สมเด็จพระเจ้าตากสิน พระราม 3 นอกจากนี้ยังสามารถลัดเลาะใน ซ.สุขสวัสดิ์ และ ซ.พุทธบูชา เชื่อมต่อกับถนนสายสำคัญอย่าง พระราม 2 บางขุนเทียน ประชาอุทิศ ได้อย่างง่ายดาย
สะดวกมากขึ้นด้วยทางพิเศษเฉลิมมหานคร ที่สามารถเดินทางไปพระราม 3 สาทร ได้อย่างรวดเร็ว ใกล้จุดขึ้น-ลง ด่านดาวคะนอง และด่านสุขสวัสดิ์ สามารถเดินทางเข้าสู่ย่านธุรกิจได้ภายใน 15 นาที
นอกจากนี้ยังสามารถเลือกเดินทางด้วย ถ.วงแหวนอุตสาหกรรม ข้ามสะพานภูมิพล 1 เพื่อเชื่อมต่อกับพระราม 3 โดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าทางด่วน หรือหากข้ามสะพานภูมิพล 2 สามารถเชื่อมต่อกับ ถ.ปู่เจ้าสมิงพราย และ ถ.สุขุมวิท ได้สะดวก หรือจะไปเชื่อมกับ ถ.กาญจนาภิเษก เดินทางออกต่างจังหวัด ก็ได้เช่นกัน
รองรับรถไฟฟ้าเพื่อเชื่อมต่อทุกการเดินทาง
รองรับการเดินทางในอนาคตด้วยรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่างเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ โดยมีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากจุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ที่บริเวณสถานเตาปูน ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร แบ่งเป็นโครงสร้างใต้ดิน 12.6 กิโลเมตร จำนวน 10 สถานี และโครงสร้างยกระดับ 11 กิโลเมตร จำนวน 7 สถานี โดยโครงสร้างทางบริเวณสุขสวัสดิ์ จะเป็นโครงสร้างยกระดับทั้งหมด ได้แก่ สถานีดาวคะนอง บางปะกอก ประชาอุทิศ ราษฎร์บูรณะ พระประแดง และครุใน มีอาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณสถานีบางปะกอก และสถานีราษฎร์บูรณะ
โดยสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นได้ ดังนี้
– สถานีเตาปูน เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ สถานีเตาปูน
– สถานีผ่านฟ้า เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี สถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
– สถานีวังบูรพา เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค สถานีวังบูรพา
– สถานีวงเวียนใหญ่ เชื่อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง หัวลำโพง-มหาชัย สถานีวงเวียนใหญ่ (อนาคต)
ความคืบหน้าของโครงการปัจจุบันคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้การถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินการก่อสร้างได้แล้ว โดยจะเปิดประมูลก่อสร้างไปก่อนระหว่างรอการอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และภายในเดือนพฤศจิกายน 2560 รฟม. จะเข้าสำรวจพื้นที่เพื่อเวนคืน จากนั้นคาดว่าจะเซ็นสัญญาและก่อสร้างได้ในเดือนกันยายน 2561 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 5 ปีครึ่ง โดยจะเปิดให้บริการภายในปี 2567 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเชื่อมต่อ 3 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ เข้าด้วยกัน คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสาร 477,098 คน-เที่ยว/วัน
ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก – ทำเลศักยภาพที่มีแนวโน้มเติบโต
นอกจากการเดินทางที่สะดวกสบาย เชื่อมต่อตัวเมืองได้หลากหลายเส้นทาง ยังรายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ อาทิ เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 บิ๊กซี พระราม 2 บิ๊กซี บางปะกอก บิ๊กซี ดาวคะนอง และบิ๊กซี สุขสวัสดิ์ เทสโก้โลตัส สุขสวัสดิ์ เทสโก้โลตัส พระราม 2 เทสโก้โลตัส บางปะกอก และโฮมโปร พระราม 2 โรงพยาบาล อาทิ โรงพยาบาลนครธน โรงพยาบาลบางปะกอก 1, 9 โรงพยาบาลบางมด โรงพยาบาลสุขสวัสดิ์ โรงพยาบาลบางขุนเทียน สถานศึกษาชื่อดัง อย่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โรงเรียนสารสาสน์ สุขสวัสดิ์ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม โรงเรียนเลิศหล้า และใกล้สวนสาธารณะอย่างสวนธนบุรีรมย์
ปัจจุบันราคาที่ดินตามแนว ถ.สุขสวัสดิ์ ยังไม่สูงเกินไปนัก แต่จากศักยภาพทำเลเชื่อว่าในอนาคตหากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เริ่มการก่อสร้างราคาที่ดินจะพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ซึ่งจะส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยปรับสูงขึ้นตามไปด้วย
สวนธนบุรีรมย์ สวนสาธารณะเก่าแก่
แม้จะมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายรายเข้ามาปักธงทำเลสุขสวัสดิ์-พุทธบูชา แต่หนึ่งบริษัทที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคคือบริษัท โกลเด้น แลนด์ เรสซิเด้นซ์ จำกัด ในเครือบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งประสบความสำเร็จมาแล้วกับ 2 โครงการคุณภาพอย่าง โกลเด้น ทาวน์ และโกลเด้น ทาวน์ 2 สุขสวัสดิ์-พุทธบูชา และเร็วๆ นี้ ทางโกลเด้นแลนด์เตรียมจะเปิดอีกหนึ่งโครงการใหม่ โกลเด้น ทาวน์ 3 สุขสวัสดิ์-พุทธบูชา รูปแบบทาวน์โฮม 2 ชั้น สไตล์ใหม่ของโกลเด้นแลนด์ สไตล์อิตาลี ขนาด 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ครบครันด้วยสโมสร และฟิตเนส ภายในโครงการ ในราคาเพียง 2 ล้านบาทต้นๆ เท่านั้น
http://www.ddproperty.com
รู้ยัง! เงินฝากไม่มีการเคลื่อนไหว 10 ปี รัฐสามารถนำมาใช้ได้
กระทรวงการคลัง เตรียมออกกฎหมายบริหารจัดการเงินฝาก ให้อำนาจกระทรวงการคลังดึงเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเกินกว่า 10 ปีขึ้นไปของประชาชน มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจ
สาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้จะครอบคลุมบัญชีเงินฝาก ทั้งสกุลเงินบาทและเงินตราต่างประเทศ เฉพาะในบัญชีออมทรัพย์ และบัญชีกระแสรายวันบังคับใช้กับบัญชีที่ไม่มีการฝากถอน หรือ โอน เป็นระยะเวลา เกินกว่า 10 ปี โดยจะนับจากวันที่ 1 มกราคมของปีถัด จากวันสุดท้ายที่บัญชีมีการเคลื่อนไหวการติดตาม ทุกบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล
แม้ว่าบุคคลดังกล่าวจะมีบัญชีเงินฝากอื่นที่เคลื่อนไหวก็ตาม โดย สถาบันการเงินนำส่งเงินในบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวให้กับกรมบัญชีกลาง เพื่อนำไปเสริมสภาพคล่องให้กับเงินคงคลัง แต่เจ้าของบัญชีเงินฝาก หรือ ทายาทสามารถขอรับเงินคืนได้ที่กรมบัญชีกลาง โดยไม่มีดอกเบี้ย
แนวทางการบริหารจัดการเงินฝากในปัจจุบัน ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ว่า กรณีเงินฝากมียอดเงินฝากคงเหลือน้อยกว่า 2,000 บาท ธนาคารจะเรียกเก็บค่าบริการรักษาบัญชีเงินฝาก (จนกระทั่งเงินในบัญชีหมด) กรณีบัญชีเงินมียอดเงินฝากคงเหลือสูงกว่าขั้นต่ำที่ธนาคารกำหนดธนาคารไม่สามารถเรียกเก็บค่ารักษาบัญชีได้ โดยธนาคารจะแยกเงินในบัญชีนี้ออกเป็นบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหว
ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศแรกที่นำกกหมายบริหารเงินฝากมาใช้ หลายประเทศได้ใช้กฎหมายนี้ ออสเตรเลีย, อังกฤษ, ไอร์แลนด์, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย และสหรัฐอเมริกา
http://money.sanook.com
กรมศุลฯ เริ่มใช้ระบบออนไลน์ยื่นใบขนสินค้า-ชำระภาษี 13 ก.ย. นี้
“อธิบดีกรมศุลกากร” ย้ำ 13 ก.ย.นี้ เริ่มใช้ระบบศุลกากรออนไลน์ทั้งใบขนและการชำระภาษี หลังพ.ร.บ.ใหม่มีผลบังคับใช้ นำร่องด่านท่าเรือกรุงเทพฯ และด่านท่าเรือแหลมฉบัง ก่อนขยายครอบคลุมถึงสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง ระบุ ปี 62 เตรียมเปิดบริการ e-Commerce Park ใต้โครงการอีอีซี
นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ต.ค.นี้ กรมศุลกากรจะนำร่องโครงการยื่นใบขน และรับชำระภาษีผ่านระบบออนไลน์ โดยระยะแรกจะเริ่มดำเนินการได้ที่ด่านท่าเรือกรุงเทพฯ และด่านท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งทั้ง 2 ด่านนี้ คิดเป็นปริมาณสินค้านำเข้าและส่งออกประมาณ 70% ของสินค้าทั้งหมด โดยในเร็วๆ นี้ กรมศุลกากรจะลงนามในสัญญาความร่วมมือกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เพื่อให้เอกสารที่ใช้ในการขนส่งสินค้าเป็นระบบออนไลน์ทั้งหมด โดยเชื่อว่าระบบดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาการทุจริต เนื่องจากผู้นำเข้าและเจ้าหน้าที่ศุลกากรจะไม่พบหน้ากัน
อีกทั้ง ยังจะทำให้ผู้นำเข้าเกิดความสะดวกในการติดต่องานกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร และยังลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการประเมินภาษีอีกด้วย
นายกุลิศ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขั้นตอนต่อไปหลังจากกรมศุลกากรได้นำร่องระบบออนไลน์การเสียภาษีที่ด่านท่าเรือทั้ง 2 แห่งแล้ว กรมศุลกากรจะนำดำเนินในลักษณะเดียวกันกับด่านสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ซึ่งปัจจุบันสายการบินต้องแจ้งชนิดของสินค้าที่อยู่ในเครื่องบินและจุดหมายปลายทางต่อกรมศุลกากรอยู่แล้ว ดังนั้น การเพิ่มการเสียภาษีผ่านระบบออนไลน์จึงถือเป็นการอำนวยความสะดวกได้แก่ผู้ประกอบการได้มากขึ้น
โดยเจ้าของสินค้าจะทราบภาระภาษีและเสียภาษีได้ทันทีโดยผ่านระบบออนไลน์ได้ในขณะที่เครื่องบินยังคงบินอยู่ในอากาศ และเมื่อเครื่องบินถึงประเทศไทยเจ้าของสินค้าก็สามารถนำสินค้าออกจากสนามบินได้โดยทันที
ทั้งนี้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ศุลกากรฉบับใหม่ ได้เปิดโอกาสให้กรมศุลกากรสามารถให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ได้มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยกรมศุลกากรวางเป้าหมายว่า ในปี 2562 กรมศุลกากรจะเปิดให้บริการ e-Commerce Park เพื่อดูแลเขตปลอดอากร โดยเฉพาะโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการที่จะผลิต หรือผสมสินค้าในเขตปลอดอากร (Free Zone) เพื่อการส่งออกไม่ต้องเสียภาษีให้แก่กรมศุลกากรก่อนแล้วค่อยมาขอคืนในภายหลัง ซึ่งจะอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการได้มากขึ้น
https://mgronline.com
ระบบสมองกลปัญญาประดิษฐ์แบบใหม่ รู้ว่าใครกำลังคิดจะฆ่าตัวตายด้วยการสแกนสมอง
นักวิทยาศาสตร์ได้สอนให้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ปัญญาประดิษฐ์สามารถระบุได้ว่า คนไหนมีแนวโน้มที่คิดจะฆ่าตัวตายโดยทำการสแกนสมอง แต่ในตอนนี้ยังเป็นเพียงการทดสอบกับกลุ่มคนตัวอย่างจำนวนเล็กๆ แต่ก็เชื่อว่าในอนาคต วิธีการแบบนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในกาารวินิจฉัยสุขภาพจิต
ในแต่ละปีมีจำนวนคนฆ่าตัวตายทั่วโลกกว่าล้านราย และการคาดการณ์ว่าใครมีแนวโน้มที่คิดจะฆ่าตัวตายนั้นไม่ง่ายเลย เพราะคนที่มีความคิดจะฆ่าตัวตายมักจะรู้สึกไม่อยากบอกใคร และในผลการวิจัยที่มีการเผยแพร่ผ่านวารสารด้านวิทยาศาสตร์อย่าง Nature Communications ให้รายละเอียดว่า นักวิจัยได้ทำการสำรวจพฤติกรรมของสมองในคนวัยผู้ใหญ่ 2 กลุ่ม โดยคนกลุ่มหนึ่งมีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย และคนอีกกลุ่มหนึ่งไม่มีความคิดนี้ โดยทำการเฝ้าดูพฤติกรรมของสมองเมื่อให้พวกเขา ลองคิดถึงคำว่า “Evil” (ปีศาจ, ความชั่วร้าย) หรือคำว่า “Praise” (การชมเชย) และนำข้อมูลเกี่ยวกับสภาวะสมองของคนทั้งสองกลุ่ม ไปใช้ในการสอนให้โปรแกรมสามารถทำนายได้ว่าใครมีแนวโน้มที่คิดถึงเรื่องการฆ่าตัวตาย โดยมีความแม่นยำถึง 91% และยังสามารถบอกได้อีกด้วยว่าใครเคยพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน โดยมีความแม่นยำถึง 94%
โดยคุณ Marcel Just ผู้เขียนรายงานการวิจัย และเป็นนักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “อัลกอริทึ่มของโปรแกรมที่ใช้ในการประมวลผลยังไม่สมบูรณ์แบบ และยังคงต้องมีการทดสอบทางการแพทย์ควบคู่กันไป และวิธีการนี้คงยังไม่ได้มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เพราะการสแกนสมองมีค่าใช้จ่ายที่สูง แต่มันก็เหมาะที่จะเป็นวิธีการเสริมในการตรวจสอบว่าใครมีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย”
มีอาสาสมัคร 34 คนที่เข้าร่วมในการวิจัย โดย 17 คนมีความคิดอยากฆ่าตัวตาย และอีก 17 คนไม่มีความคิดนี้ อาสาสมัครต้องทำการอ่านคำที่มีความในแง่ลบ และแง่บวก 30 คำ อย่างเช่น “Bliss” (ความสุข) และ “Cruelty” (ความโหดร้าย ทารุณ) และคำที่เกี่ยวกับความตายอย่าง “Suicide” (การฆ่าตัวตาย) และทำการคิดใคร่ครวญถึงความหมายของคำเหล่านั้น ในขณะที่ทำการสแกนสมอง (หรือที่เรียกว่าการทำ fMRI เป็นการตรวจจับความเปลี่ยนแปลงของกระแสเลือดในสมอง)
นักวิจัยพบว่า คำหกคำที่สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจนระหว่างคนที่คิดอยากฆ่าตัวตาย และคนที่ไม่คิดอยากฆ่าตัวตาย ได้แก่คำว่า “Death” (ความตาย) “Trouble” (ปัญหา) “Carefree” (ไร้ความกังวล) “Good” (ดี) “Praise” (การชมเชย) และ “Cruelty” (ความโหดร้าย ทารุณ) และมีการนำผลการตรวจสอบพฤติกรรมของสมองที่มีต่อคำเหล่านี้ไปสอนระบบโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ โดยมีการบอกมันด้วยว่าพฤติกรรมของสมองแต่ละแบบมาจากคนกลุ่มใด เมื่อระบบปัญญาประดิษฐ์ได้รับการสอนเรียบร้อยแล้ว ก็มีการลองทดสอบโดยการเลือกสุ่มคนในกลุ่มตัวอย่างมา 1 คน แล้วเอาผลการสแกนสมองมาให้โปรแกรมลองทำนายดูว่า เขาอยู่ในคนกลุ่มไหน (มี หรือไม่มีความคิดว่าจะฆ่าตัวตาย) ซึ่งผลการทำนายออกมาแม่นยำถึง 91% เลยทีเดียว และในการทดลองครั้งที่ 2 นักวิจัยได้ใช้วิธีการเดียวกันในการสอนให้โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์สามารถแยกแยะคนที่มีความคิดจะฆ่าตัวตาย กับคนที่ไม่เคยมีความคิดแบบนี้ออกจากกัน และในครั้งนี้ การทำนายมีความแม่นยำเพิ่มขึ้นเป็น 94%
โดยคุณ Blake Richards นักประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Toronto ประเทศแคนาดา กล่าวว่า “ผลกาารวิจัยนี้มันก็น่าสนใจดี แต่ก็ยังไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะเป็นประโยชน์ในการวินิจฉัยโรค จริงอยู่ที่ว่าผลการทดสอบออกมาค่อนข้างจะแม่นยำ แต่สิ่งที่จะมาแทนเครื่องมือ หรือวิธีการตรวจสอบทางการแพทย์แบบดั้งเดิมนั้น แค่ค่อนข้างจะแม่นยำ มันยังไม่พอ แต่มันต้องสมบูรณ์แบบเท่านั้น”
และด้วยความที่การทดสอบในช่วงเวลานี้ยังทำกับกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็ก แต่ในอนาคตทางทีมงานวิจัยก็หวังว่า ระบบโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์นี้จะได้นำไปใช้งานจริง ในการวินิจฉัยว่าใครที่มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย หรือใช้วินิจฉัยโรคทางจิตเวชอื่นๆ และเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการวินิจฉัย ต้องมีการทดสอบและเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างในจำนวนที่มากขึ้น รวมถึงการทดสอบกับกลุ่มคนที่เคยได้รับการบำบัดทางจิตเวชมาแล้วด้วย
https://news.thaiware.com
ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 1/11/2560
ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง
|
ราคารับซื้อต่อกรัม
|
ราคารับซื้อ/บาท
|
ราคาขายออก/บาท
|
ทองคำแท่ง 96.5% |
n/a |
19,900.00 |
20,000.00 |
ทองรูปพรรณ 96.5% |
1,289.00 |
19,541.24 |
20,500.00 |
ทองรูปพรรณ 90% |
1,160.10 |
17,587.12 |
n/a |
ทองรูปพรรณ 50% |
580.00 |
8,792.80 |
n/a |
ทองรูปพรรณ 40% |
451.0 |
6,837.16 |
n/a |
ทองรูปพรรณ 99.99% |
1,336.00 |
20,253.76 |
n/a |
ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 1/11/2560
ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ปตท
PTT |
บางจาก
BCP |
เชลล์
Shell |
เอสโซ่
Esso |
คาลเท็กซ์
Caltex |
ไออาร์พีซี
IRPC |
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG |
ซัสโก้
Susco |
ระยองเพียว
Pure |
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers |
แก๊สโซฮอล 95 |
27.05 |
27.05 |
– |
27.05 |
27.05 |
27.05 |
27.05
|
27.05
|
27.05
|
27.05
|
แก๊สโซฮอล E-20 |
24.54
|
24.54
|
24.54
|
24.54
|
24.54
|
– |
24.54
|
24.54
|
24.54
|
24.54
|
แก๊สโซฮอล E-85 |
20.04 |
20.04 |
– |
– |
– |
– |
– |
20.04 |
20.04 |
– |
แก๊สโซฮอล 91 |
26.78 |
26.78 |
26.78 |
26.78 |
26.78 |
26.78 |
26.78 |
26.78 |
26.78 |
26.78 |
เบนซิน 95 |
34.16 |
– |
– |
– |
34.16 |
– |
34.66 |
34.66 |
34.66 |
34.66 |
ดีเซลหมุนเร็ว |
25.79 |
25.79 |
25.79 |
25.79 |
25.79 |
25.79 |
25.79 |
25.79 |
25.79 |
25.79 |
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม |
28.79 |
29.47 |
29.47 |
29.47 |
29.47 |
– |
– |
– |
– |
– |
มีผลตั้งแต่ |
12 Oct 05:00 |
12 Oct 05:00 |
12 Oct 05:00 |
12 Oct 05:00 |
12 Oct 05:00 |
12 Oct 05:00 |
12 Oct 05:00 |
12 Oct 05:00 |
12 Oct 05:00 |
12 Oct 05:00 |