สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560

จับตา คอนโดฯ แนวรถไฟฟ้าสายอนาคต แห่เปิด 6.5 หมื่นยูนิต

จับตา คอนโดฯ แนวรถไฟฟ้าสายอนาคต ผู้ประกอบการแห่เปิด 6.5 หมื่นยูนิต

ภาพตลาดคอนโดมิเนียมในอดีตจะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการตามแนวรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินสายปัจจุบันที่เปิดให้บริการแล้ว แต่จากราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้การพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในราคาที่เหมาะกับกำลังซื้อเริ่มทำได้ยาก ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการหลายรายจึงเปลี่ยนไปพัฒนาโครงการในทำเลใหม่ ๆ โดยเฉพาะทำเลแนวรถไฟฟ้าสายอนาคตเพิ่มมากขึ้น

แนวรถไฟฟ้า ราคาคอนโดฯ พุ่ง 3 แสนบาท/ตร.ม.
จากการสำรวจของฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พบว่า ราคาที่ดินในพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองชั้นในปัจจุบันราคาที่ดินไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท/ตารางวา ส่งผลให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมระดับราคามากกว่า 180,000 บาท/ตารางเมตร หรือยูนิตละ 5 ล้านบาทขึ้นไป โดยห้องพื้นที่ใช้สอย 30 ตารางเมตรขึ้นไป ราคามากกว่า 300,000 บาท/ตารางเมตร ซึ่งคอนโดมิเนียมระดับราคามากกว่า 200,000 บาท/ตารางเมตร มีกลุ่มผู้ซื้อไม่มากนักในตลาดคนไทย

แนวรถไฟฟ้าสายอนาคต ที่ดินไม่แพง-ดึงดูดนักลงทุน
เส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ที่เพิ่งเริ่มมีการก่อสร้าง และมีความคืบหน้าชัดเจน จึงเป็นทำเลใหม่ที่ผู้ประกอบการเริ่มเข้าไปซื้อที่ดินและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมมากขึ้น ส่งผลให้จำนวนคอนโดมิเนียมสะสมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างมีจำนวนมากขึ้น อาทิ แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสีน้ำเงิน และสายสีแดง
แม้ว่าราคาที่ดินจะมีการปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมาแต่ยังคงต่ำกว่าพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินที่เปิดให้บริการแล้ว โดยพบว่า พื้นที่เมืองชั้นในหรือชั้นกลาง ราคาที่ดินปรับขึ้นมากกว่า 15-20% ต่อปี และมากกว่านี้ในบางทำเลรอบสถานีรถไฟฟ้า ในขณะที่ราคาที่ดินตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างนั้นมีการปรับราคาขึ้นประมาณ 8-15% ต่อปีเท่านั้น และราคาที่ดินก่อนหน้านี้ก็ต่ำมาก นอกจากนี้ยังเป็นทำเลที่มีศักยภาพในการขยายตัวในอนาคต ซึ่งช่วยดึงดูดผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อลงทุนได้ด้วย

แนวโน้มการเปิดตัวคอนโดมิเนียมจะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในโซนรถไฟฟ้าสายอนาคต

แนวโน้มการเปิดตัวคอนโดมิเนียมจะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในโซนรถไฟฟ้าสายอนาคต

ผู้ประกอบการแห่เปิด 6.5 หมื่นยูนิต
จำนวนคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินที่เปิดให้บริการแล้ว อยู่ที่ประมาณ 94,649 ยูนิต ในขณะที่จำนวนคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างนั้นเริ่มมีโครงการเปิดขายใหม่มากขึ้นตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา อยู่ที่ประมาณ 65,635 ยูนิต แม้ว่าจะยังน้อยกว่าพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินที่เปิดให้บริการแล้วแต่มีแนวโน้มที่จำนวนคอนโดมิเนียมจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคตและทำให้ช่องว่างนี้ลดลง

จับตา 3 ทำเลแนวรถไฟฟ้าสายใหม่
ทำเลที่ตลาดคอนโดมิเนียมจะมีการขยายตัวต่อเนื่องยังคงเป็นทำเลเดิมที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากอยู่แล้วในช่วงที่ผ่านมา ได้แก่
– แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยเฉพาะช่วงตั้งแต่ 5 แยกลาดพร้าวขึ้นไปจนถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ยังคงมีผู้ประกอบการรอเปิดขายโครงการใหม่อยู่
– แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ แม้ว่าช่วง 1-2 ปีก่อนหน้านี้จะมีการชะลอตัวไปบ้าง แต่คาดว่าในอนาคตจะมีโครงการเปิดขายใหม่มากขึ้น โดยอาจจะเป็นทำเลที่ไกลจากสถานีพอสมควร
– แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยเฉพาะตามแนว ถ.จรัญสนิทวงศ์ และ ถ.เพชรเกษม เป็นอีกทำเลที่มีผู้ประกอบการเข้าไปเปิดขายโครงการเป็นจำนวนมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าในปี 2561 จะยังเป็นทำเลที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจอยู่

ในอนาคตก็ยังมีเส้นทางรถไฟฟ้าที่จะเริ่มการก่อสร้างอีก 3 เส้นทางใหม่ คือรถไฟฟ้าสายสีส้ม สีชมพู และสีเหลือง ถึงแม้ว่าบางสายจะเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบาแต่คาดว่าในอนาคตพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าดังกล่าวจะเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการมากขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนพื้นที่เมืองชั้นในอาจจะเหลือแต่โครงการที่มีราคาขายมากกว่า 200,000 บาท/ตารางเมตรขึ้นไป หรืออาจเปลี่ยนรูปแบบโครงการเป็นสัญญาเช่าระยะยาวเจาะกลุ่มชาวต่างชาติหากในอนาคตราคาที่ดินสูงขึ้นจนไม่สามารถพัฒนาโครงการให้เหมาะกับกำลังซื้อของคนไทยได้

http://www.ddproperty.com


จับตามองทำเล สุขสวัสดิ์-พุทธบูชา เข้าออกเมืองง่ายแค่พริบตาเดียว

จับตามองทำเล สุขสวัสดิ์-พุทธบูชา เข้าออกเมืองง่ายแค่พริบตาเดียว

[บทความประชาสัมพันธ์พิเศษ] ทำเลสุขสวัสดิ์-พุทธบูชา ถือว่าเป็นชุมชนดั้งเดิมขนาดใหญ่ โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยแบบแนวราบ ที่ปัจจุบันถือเป็นทำเลที่น่าจับตามองและมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวของเขตเมืองกรุงเทพฯ ออกมาสู่รอบนอกมากขึ้น ซึ่งจุดเด่นของทำเลนี้คือมีระยะทางไม่ไกลจากใจกลางเมือง โดยเฉพาะย่านธุรกิจ อย่างสาทรมากนัก รวมทั้งยังมีโครงข่ายคมนาคมที่หลากหลาย ทำให้การเดินทางสะดวกสบายทั่วถึงทุกมุมเมือง นอกจากนี้ยังรองรับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ในอนาคตอีกด้วย

เชื่อมต่อถนน-ทางด่วน สู่ย่านธุรกิจเพียง 15 นาที

Goldenland_Suksawat_02e

ถนนสายหลักอย่าง ถ.สุขสวัสดิ์ สามารถเดินทางเชื่อมต่อได้ทั้ง พุทธบูชา พระราม 2 ประชาอุทิศ จอมทอง เอกชัย บางขุนเทียน สมเด็จพระเจ้าตากสิน พระราม 3 นอกจากนี้ยังสามารถลัดเลาะใน ซ.สุขสวัสดิ์ และ ซ.พุทธบูชา เชื่อมต่อกับถนนสายสำคัญอย่าง พระราม 2 บางขุนเทียน ประชาอุทิศ ได้อย่างง่ายดาย

สะดวกมากขึ้นด้วยทางพิเศษเฉลิมมหานคร ที่สามารถเดินทางไปพระราม 3 สาทร ได้อย่างรวดเร็ว ใกล้จุดขึ้น-ลง ด่านดาวคะนอง และด่านสุขสวัสดิ์ สามารถเดินทางเข้าสู่ย่านธุรกิจได้ภายใน 15 นาที

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกเดินทางด้วย ถ.วงแหวนอุตสาหกรรม ข้ามสะพานภูมิพล 1 เพื่อเชื่อมต่อกับพระราม 3 โดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าทางด่วน หรือหากข้ามสะพานภูมิพล 2 สามารถเชื่อมต่อกับ ถ.ปู่เจ้าสมิงพราย และ ถ.สุขุมวิท ได้สะดวก หรือจะไปเชื่อมกับ ถ.กาญจนาภิเษก เดินทางออกต่างจังหวัด ก็ได้เช่นกัน

รองรับรถไฟฟ้าเพื่อเชื่อมต่อทุกการเดินทาง

Goldenland_Suksawat_03e

รองรับการเดินทางในอนาคตด้วยรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่างเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ โดยมีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากจุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ที่บริเวณสถานเตาปูน ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร แบ่งเป็นโครงสร้างใต้ดิน 12.6 กิโลเมตร จำนวน 10 สถานี และโครงสร้างยกระดับ 11 กิโลเมตร จำนวน 7 สถานี โดยโครงสร้างทางบริเวณสุขสวัสดิ์ จะเป็นโครงสร้างยกระดับทั้งหมด ได้แก่ สถานีดาวคะนอง บางปะกอก ประชาอุทิศ ราษฎร์บูรณะ พระประแดง และครุใน มีอาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณสถานีบางปะกอก และสถานีราษฎร์บูรณะ

โดยสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นได้ ดังนี้
– สถานีเตาปูน เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ สถานีเตาปูน
– สถานีผ่านฟ้า เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี สถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
– สถานีวังบูรพา เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค สถานีวังบูรพา
– สถานีวงเวียนใหญ่ เชื่อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง หัวลำโพง-มหาชัย สถานีวงเวียนใหญ่ (อนาคต)

MRT_purple line station

ความคืบหน้าของโครงการปัจจุบันคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้การถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินการก่อสร้างได้แล้ว โดยจะเปิดประมูลก่อสร้างไปก่อนระหว่างรอการอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และภายในเดือนพฤศจิกายน 2560 รฟม. จะเข้าสำรวจพื้นที่เพื่อเวนคืน จากนั้นคาดว่าจะเซ็นสัญญาและก่อสร้างได้ในเดือนกันยายน 2561 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 5 ปีครึ่ง โดยจะเปิดให้บริการภายในปี 2567 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเชื่อมต่อ 3 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ เข้าด้วยกัน คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสาร 477,098 คน-เที่ยว/วัน

ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก – ทำเลศักยภาพที่มีแนวโน้มเติบโต

Goldenland_Suksawat_04e

นอกจากการเดินทางที่สะดวกสบาย เชื่อมต่อตัวเมืองได้หลากหลายเส้นทาง ยังรายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ อาทิ เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 บิ๊กซี พระราม 2 บิ๊กซี บางปะกอก บิ๊กซี ดาวคะนอง และบิ๊กซี สุขสวัสดิ์ เทสโก้โลตัส สุขสวัสดิ์ เทสโก้โลตัส พระราม 2 เทสโก้โลตัส บางปะกอก และโฮมโปร พระราม 2 โรงพยาบาล อาทิ โรงพยาบาลนครธน โรงพยาบาลบางปะกอก 1, 9 โรงพยาบาลบางมด โรงพยาบาลสุขสวัสดิ์ โรงพยาบาลบางขุนเทียน สถานศึกษาชื่อดัง อย่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โรงเรียนสารสาสน์ สุขสวัสดิ์ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม โรงเรียนเลิศหล้า และใกล้สวนสาธารณะอย่างสวนธนบุรีรมย์

CentralPlaza Rama 2 Via facebook.com/CentralPlazaRama2Fanpage/

ปัจจุบันราคาที่ดินตามแนว ถ.สุขสวัสดิ์ ยังไม่สูงเกินไปนัก แต่จากศักยภาพทำเลเชื่อว่าในอนาคตหากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เริ่มการก่อสร้างราคาที่ดินจะพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ซึ่งจะส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยปรับสูงขึ้นตามไปด้วย

สวนธนบุรีรมย์

สวนธนบุรีรมย์ สวนสาธารณะเก่าแก่

แม้จะมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายรายเข้ามาปักธงทำเลสุขสวัสดิ์-พุทธบูชา แต่หนึ่งบริษัทที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคคือบริษัท โกลเด้น แลนด์ เรสซิเด้นซ์ จำกัด ในเครือบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งประสบความสำเร็จมาแล้วกับ 2 โครงการคุณภาพอย่าง โกลเด้น ทาวน์ และโกลเด้น ทาวน์ 2 สุขสวัสดิ์-พุทธบูชา และเร็วๆ นี้ ทางโกลเด้นแลนด์เตรียมจะเปิดอีกหนึ่งโครงการใหม่ โกลเด้น ทาวน์ 3 สุขสวัสดิ์-พุทธบูชา รูปแบบทาวน์โฮม 2 ชั้น สไตล์ใหม่ของโกลเด้นแลนด์ สไตล์อิตาลี ขนาด 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ครบครันด้วยสโมสร และฟิตเนส ภายในโครงการ ในราคาเพียง 2 ล้านบาทต้นๆ เท่านั้น

http://www.ddproperty.com


รู้ยัง! เงินฝากไม่มีการเคลื่อนไหว 10 ปี รัฐสามารถนำมาใช้ได้

รู้ยัง! เงินฝากไม่มีการเคลื่อนไหว 10 ปี รัฐสามารถนำมาใช้ได้

กระทรวงการคลัง เตรียมออกกฎหมายบริหารจัดการเงินฝาก ให้อำนาจกระทรวงการคลังดึงเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเกินกว่า 10 ปีขึ้นไปของประชาชน มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจ

สาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้จะครอบคลุมบัญชีเงินฝาก ทั้งสกุลเงินบาทและเงินตราต่างประเทศ เฉพาะในบัญชีออมทรัพย์ และบัญชีกระแสรายวันบังคับใช้กับบัญชีที่ไม่มีการฝากถอน หรือ โอน เป็นระยะเวลา เกินกว่า 10 ปี โดยจะนับจากวันที่ 1 มกราคมของปีถัด จากวันสุดท้ายที่บัญชีมีการเคลื่อนไหวการติดตาม ทุกบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล

แม้ว่าบุคคลดังกล่าวจะมีบัญชีเงินฝากอื่นที่เคลื่อนไหวก็ตาม โดย สถาบันการเงินนำส่งเงินในบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวให้กับกรมบัญชีกลาง เพื่อนำไปเสริมสภาพคล่องให้กับเงินคงคลัง แต่เจ้าของบัญชีเงินฝาก หรือ ทายาทสามารถขอรับเงินคืนได้ที่กรมบัญชีกลาง โดยไม่มีดอกเบี้ย

1ewer

แนวทางการบริหารจัดการเงินฝากในปัจจุบัน ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ว่า กรณีเงินฝากมียอดเงินฝากคงเหลือน้อยกว่า 2,000 บาท ธนาคารจะเรียกเก็บค่าบริการรักษาบัญชีเงินฝาก (จนกระทั่งเงินในบัญชีหมด) กรณีบัญชีเงินมียอดเงินฝากคงเหลือสูงกว่าขั้นต่ำที่ธนาคารกำหนดธนาคารไม่สามารถเรียกเก็บค่ารักษาบัญชีได้ โดยธนาคารจะแยกเงินในบัญชีนี้ออกเป็นบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหว

ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศแรกที่นำกกหมายบริหารเงินฝากมาใช้ หลายประเทศได้ใช้กฎหมายนี้ ออสเตรเลีย, อังกฤษ, ไอร์แลนด์, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย และสหรัฐอเมริกา 

http://money.sanook.com


กรมศุลฯ เริ่มใช้ระบบออนไลน์ยื่นใบขนสินค้า-ชำระภาษี 13 ก.ย. นี้

“อธิบดีกรมศุลกากร” ย้ำ 13 ก.ย.นี้ เริ่มใช้ระบบศุลกากรออนไลน์ทั้งใบขนและการชำระภาษี หลังพ.ร.บ.ใหม่มีผลบังคับใช้ นำร่องด่านท่าเรือกรุงเทพฯ และด่านท่าเรือแหลมฉบัง ก่อนขยายครอบคลุมถึงสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง ระบุ ปี 62 เตรียมเปิดบริการ e-Commerce Park ใต้โครงการอีอีซี

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ต.ค.นี้ กรมศุลกากรจะนำร่องโครงการยื่นใบขน และรับชำระภาษีผ่านระบบออนไลน์ โดยระยะแรกจะเริ่มดำเนินการได้ที่ด่านท่าเรือกรุงเทพฯ และด่านท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งทั้ง 2 ด่านนี้ คิดเป็นปริมาณสินค้านำเข้าและส่งออกประมาณ 70% ของสินค้าทั้งหมด โดยในเร็วๆ นี้ กรมศุลกากรจะลงนามในสัญญาความร่วมมือกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เพื่อให้เอกสารที่ใช้ในการขนส่งสินค้าเป็นระบบออนไลน์ทั้งหมด โดยเชื่อว่าระบบดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาการทุจริต เนื่องจากผู้นำเข้าและเจ้าหน้าที่ศุลกากรจะไม่พบหน้ากัน

อีกทั้ง ยังจะทำให้ผู้นำเข้าเกิดความสะดวกในการติดต่องานกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร และยังลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการประเมินภาษีอีกด้วย

นายกุลิศ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขั้นตอนต่อไปหลังจากกรมศุลกากรได้นำร่องระบบออนไลน์การเสียภาษีที่ด่านท่าเรือทั้ง 2 แห่งแล้ว กรมศุลกากรจะนำดำเนินในลักษณะเดียวกันกับด่านสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ซึ่งปัจจุบันสายการบินต้องแจ้งชนิดของสินค้าที่อยู่ในเครื่องบินและจุดหมายปลายทางต่อกรมศุลกากรอยู่แล้ว ดังนั้น การเพิ่มการเสียภาษีผ่านระบบออนไลน์จึงถือเป็นการอำนวยความสะดวกได้แก่ผู้ประกอบการได้มากขึ้น 

โดยเจ้าของสินค้าจะทราบภาระภาษีและเสียภาษีได้ทันทีโดยผ่านระบบออนไลน์ได้ในขณะที่เครื่องบินยังคงบินอยู่ในอากาศ และเมื่อเครื่องบินถึงประเทศไทยเจ้าของสินค้าก็สามารถนำสินค้าออกจากสนามบินได้โดยทันที

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ศุลกากรฉบับใหม่ ได้เปิดโอกาสให้กรมศุลกากรสามารถให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ได้มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยกรมศุลกากรวางเป้าหมายว่า ในปี 2562 กรมศุลกากรจะเปิดให้บริการ e-Commerce Park เพื่อดูแลเขตปลอดอากร โดยเฉพาะโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการที่จะผลิต หรือผสมสินค้าในเขตปลอดอากร (Free Zone) เพื่อการส่งออกไม่ต้องเสียภาษีให้แก่กรมศุลกากรก่อนแล้วค่อยมาขอคืนในภายหลัง ซึ่งจะอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการได้มากขึ้น

https://mgronline.com


ระบบสมองกลปัญญาประดิษฐ์แบบใหม่ รู้ว่าใครกำลังคิดจะฆ่าตัวตายด้วยการสแกนสมอง

ระบบสมองกลปัญญาประดิษฐ์แบบใหม่ รู้ว่าใครกำลังคิดจะฆ่าตัวตายด้วยการสแกนสมอง

นักวิทยาศาสตร์ได้สอนให้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ปัญญาประดิษฐ์สามารถระบุได้ว่า คนไหนมีแนวโน้มที่คิดจะฆ่าตัวตายโดยทำการสแกนสมอง แต่ในตอนนี้ยังเป็นเพียงการทดสอบกับกลุ่มคนตัวอย่างจำนวนเล็กๆ แต่ก็เชื่อว่าในอนาคต วิธีการแบบนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในกาารวินิจฉัยสุขภาพจิต

ในแต่ละปีมีจำนวนคนฆ่าตัวตายทั่วโลกกว่าล้านราย และการคาดการณ์ว่าใครมีแนวโน้มที่คิดจะฆ่าตัวตายนั้นไม่ง่ายเลย เพราะคนที่มีความคิดจะฆ่าตัวตายมักจะรู้สึกไม่อยากบอกใคร และในผลการวิจัยที่มีการเผยแพร่ผ่านวารสารด้านวิทยาศาสตร์อย่าง Nature Communications ให้รายละเอียดว่า นักวิจัยได้ทำการสำรวจพฤติกรรมของสมองในคนวัยผู้ใหญ่ 2 กลุ่ม โดยคนกลุ่มหนึ่งมีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย และคนอีกกลุ่มหนึ่งไม่มีความคิดนี้ โดยทำการเฝ้าดูพฤติกรรมของสมองเมื่อให้พวกเขา ลองคิดถึงคำว่า “Evil” (ปีศาจ, ความชั่วร้าย) หรือคำว่า “Praise” (การชมเชย) และนำข้อมูลเกี่ยวกับสภาวะสมองของคนทั้งสองกลุ่ม ไปใช้ในการสอนให้โปรแกรมสามารถทำนายได้ว่าใครมีแนวโน้มที่คิดถึงเรื่องการฆ่าตัวตาย โดยมีความแม่นยำถึง 91% และยังสามารถบอกได้อีกด้วยว่าใครเคยพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน โดยมีความแม่นยำถึง 94%

โดยคุณ Marcel Just ผู้เขียนรายงานการวิจัย และเป็นนักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “อัลกอริทึ่มของโปรแกรมที่ใช้ในการประมวลผลยังไม่สมบูรณ์แบบ และยังคงต้องมีการทดสอบทางการแพทย์ควบคู่กันไป และวิธีการนี้คงยังไม่ได้มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เพราะการสแกนสมองมีค่าใช้จ่ายที่สูง แต่มันก็เหมาะที่จะเป็นวิธีการเสริมในการตรวจสอบว่าใครมีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย”

มีอาสาสมัคร 34 คนที่เข้าร่วมในการวิจัย โดย 17 คนมีความคิดอยากฆ่าตัวตาย และอีก 17 คนไม่มีความคิดนี้ อาสาสมัครต้องทำการอ่านคำที่มีความในแง่ลบ และแง่บวก 30 คำ อย่างเช่น “Bliss” (ความสุข) และ “Cruelty” (ความโหดร้าย ทารุณ) และคำที่เกี่ยวกับความตายอย่าง “Suicide” (การฆ่าตัวตาย) และทำการคิดใคร่ครวญถึงความหมายของคำเหล่านั้น ในขณะที่ทำการสแกนสมอง (หรือที่เรียกว่าการทำ fMRI เป็นการตรวจจับความเปลี่ยนแปลงของกระแสเลือดในสมอง)

นักวิจัยพบว่า คำหกคำที่สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจนระหว่างคนที่คิดอยากฆ่าตัวตาย และคนที่ไม่คิดอยากฆ่าตัวตาย ได้แก่คำว่า  “Death” (ความตาย) “Trouble” (ปัญหา) “Carefree” (ไร้ความกังวล) “Good” (ดี) “Praise” (การชมเชย) และ “Cruelty” (ความโหดร้าย ทารุณ) และมีการนำผลการตรวจสอบพฤติกรรมของสมองที่มีต่อคำเหล่านี้ไปสอนระบบโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ โดยมีการบอกมันด้วยว่าพฤติกรรมของสมองแต่ละแบบมาจากคนกลุ่มใด เมื่อระบบปัญญาประดิษฐ์ได้รับการสอนเรียบร้อยแล้ว ก็มีการลองทดสอบโดยการเลือกสุ่มคนในกลุ่มตัวอย่างมา 1 คน แล้วเอาผลการสแกนสมองมาให้โปรแกรมลองทำนายดูว่า เขาอยู่ในคนกลุ่มไหน (มี หรือไม่มีความคิดว่าจะฆ่าตัวตาย) ซึ่งผลการทำนายออกมาแม่นยำถึง 91% เลยทีเดียว และในการทดลองครั้งที่ 2 นักวิจัยได้ใช้วิธีการเดียวกันในการสอนให้โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์สามารถแยกแยะคนที่มีความคิดจะฆ่าตัวตาย กับคนที่ไม่เคยมีความคิดแบบนี้ออกจากกัน และในครั้งนี้ การทำนายมีความแม่นยำเพิ่มขึ้นเป็น 94%

โดยคุณ Blake Richards นักประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Toronto ประเทศแคนาดา กล่าวว่า “ผลกาารวิจัยนี้มันก็น่าสนใจดี แต่ก็ยังไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะเป็นประโยชน์ในการวินิจฉัยโรค จริงอยู่ที่ว่าผลการทดสอบออกมาค่อนข้างจะแม่นยำ แต่สิ่งที่จะมาแทนเครื่องมือ หรือวิธีการตรวจสอบทางการแพทย์แบบดั้งเดิมนั้น แค่ค่อนข้างจะแม่นยำ มันยังไม่พอ แต่มันต้องสมบูรณ์แบบเท่านั้น”

และด้วยความที่การทดสอบในช่วงเวลานี้ยังทำกับกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็ก แต่ในอนาคตทางทีมงานวิจัยก็หวังว่า ระบบโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์นี้จะได้นำไปใช้งานจริง ในการวินิจฉัยว่าใครที่มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย หรือใช้วินิจฉัยโรคทางจิตเวชอื่นๆ และเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการวินิจฉัย ต้องมีการทดสอบและเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างในจำนวนที่มากขึ้น รวมถึงการทดสอบกับกลุ่มคนที่เคยได้รับการบำบัดทางจิตเวชมาแล้วด้วย

https://news.thaiware.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 1/11/2560​

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,900.00 20,000.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,289.00 19,541.24 20,500.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,160.10 17,587.12 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 580.00 8,792.80 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 451.0 6,837.16 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,336.00 20,253.76 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  1/11/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.05 27.05 27.05 27.05 27.05
27.05
27.05
27.05
27.05
แก๊สโซฮอล E-20
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
แก๊สโซฮอล E-85 20.04 20.04 20.04 20.04
แก๊สโซฮอล 91 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78
เบนซิน 95 34.16 34.16 34.66 34.66 34.66 34.66
ดีเซลหมุนเร็ว 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 28.79 29.47 29.47 29.47 29.47
มีผลตั้งแต่ 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00

 

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า