สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561

อสังหาฯรายใหญ่ฮุบรายย่อย นักวิชาการจุฬาฯชี้ผลพวงที่ดินแพงพัฒนาไม่ไหว

นักวิชาการจุฬาฯแนะผู้ประกอบการอสังหาฯเร่งปรับตัวรับเทคโนโลยี ชี้รายย่อยโดนรายใหญ่ฮุบกิจการเรียบแน่ ส่วนโซนในเมืองเผยรูปแบบการเช่าเริ่มแนวโน้มสดใส เนื่องจากที่ดินในเมืองราคาเพิ่มสูงขึ้น จับตาการพัฒนา TOD จะกลับมาบูมรอบใหม่

ทั้งนี้รศ.มานพ พงศทัต ศาสตราภิชาน ภาควิชาเคหการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงแนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้และที่จะส่งผลต่อในอนาคตว่า ประการแรกนั้นผู้ประกอบการควรเร่งปรับตัว โดยเฉพาะรายย่อยหรือเอสเอ็มอีมีแนวโน้มว่าจะโดนรายใหญ่ฮุบกิจการ ดังนั้นรายย่อยจะหายไป เช่นเดียวกับโบรกเกอร์จะปิดกิจการเนื่องจากโดนเทคโนโลยีเข้าไปมีบทบาทแทนมากขึ้น
 
ประการสำคัญที่ดินในเมืองราคาแพง จะนำไปพัฒนาโครงการขนาดเล็กย่อมไม่คุ้มค่าการลงทุนหากจะขายในราคาย่อมเยา ดังนั้นการพัฒนาแล้วปรับจากรูปแบบการขายเป็นให้เช่าระยะยาวจึงมีแนวโน้มมากขึ้น ซึ่งพบว่าเกิดขึ้นแล้วในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในย่านชุมชนเมือง อาทิ เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต เป็นต้น

รศ.มานพ พงศทัต ศาสตราภิชาน ภาควิชาเคหการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ดังนั้นตลาดเช่าที่ดินเพื่อนำไปพัฒนาระยะยาวจึงเริ่มเห็นเกิดขึ้นในประเทศแล้วหลังจากนี้ไป แนะรัฐบาลเร่งปรับแก้ไขกฎหมายแพ่งและพาณิชย์กรณีขยายระยะเวลาจาก 30 ปี เป็น 60 ปีรองรับไว้ตั้งแต่วันนี้ ทั้งนี้เพราะปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป จะเช่าอยู่อาศัยในใจกลางเมือง แต่จะไปซื้อบ้านไว้ในโซนนอกเมือง คอนโดฯในเมืองให้คนรุ่นใหม่เช่า ส่วนบ้านชานเมืองจะขายให้กับกลุ่มวัยรุ่นขึ้นไปจนถึงวัยใกล้เกษียณอายุ
 
“จ่ายเงินเดือนราว 2.5 หมื่นแต่สามารถอยู่อาศัยได้ 2 ที่ทั้งในเมืองและชานเมือง ดังนั้นกรณีเช่าที่ระยะยาวไปพัฒนาจึงจะมีมากขึ้นสำหรับเขตชั้นในเมือง การติดต่อลูกค้าผ่านระบบเทคโนโลยีมีมากขึ้น ประการสำคัญผู้ประกอบการต้องมีบิ๊ก ดาต้าของตนเองแล้วใช้ให้เป็นประโยชน์ พัฒนาให้เป็นเครื่องมือในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้ทราบถึงความต้องการของลูกค้าว่าเราจะพัฒนาโครงการเพื่อสนองตอบได้อย่างไร”
 
รศ.มานพกล่าวอีกว่า ปัจจุบันตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขตพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีจำนวนไม่มากนักในบางจังหวัดก็เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว อาทิ จังหวัดกาฬสินธุ์ราว 500 ยูนิต ซึ่งตลาดยังมีในวงจำกัด ดังนั้นภาครัฐจึงควรหามาตรการเข้าไปเร่งกระตุ้น ยกเว้นภาษีด้วยการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ยังสามารถดำเนินการได้เนื่องจากมีวัตถุดิบเพียงพอแล้วยังก่อให้เกิดแรงกระตุ้นต่อการพัฒนาด้านอื่นตามไปได้อีกด้วย โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยรูปแบบต่างๆ
 
“ปี 2560 ที่ผ่านมาแม้ว่าอสังหาฯจะเติบโตราว 15-20% โดยกทม.โตราว 20% ส่วนต่างจังหวัดโตราว 15% โดยในกทม.ราว 75-80% พบว่าเป็นคอนโดมิเนียม ทุนใหญ่ลงมาลุยตลาดระดับล่างกันจำนวนหลายราย ก่อให้เกิดการแข่งขันในเฉพาะรายใหญ่จนดีมานด์จะเริ่มล้นตลาด ดังนั้นปีนี้ผู้ประกอบการรายกลาง รายย่อยจึงต้องทำงานมากกว่าเดิม ทำมากกว่า 1 รายการ ประการแรกต้องเสริมความแกร่ง ประการที่ 2 ต้องสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ด้วย ไม่รุกตลาดรูปแบบเดิม ดิจิตอลเข้ามามีบทบาทเอาไว้รึยัง โดยเฉพาะรูปแบบ IOT ที่ตื่นตัวกันแล้วในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตชุมชนเมืองสำคัญไม่ควรมองข้ามการเกิดขึ้นของการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพมหานครในรูปแบบไดนามิกเชนจ์ออฟเดอะเกรตเตอร์แบงก์คอกดีเวลอปเปอร์ก็ต้องเปลี่ยน ไม่ควรสร้างอาคารอย่างเดียว แนะว่าควรพัฒนารูปแบบการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานี (TOD) ที่จะบูมรอบใหม่หลังจากนี้ควบคู่กันไปด้วย”
http://www.bkkcitismart.com

ค่าแรงขั้นต่ำสะเทือนราคาบ้าน เตรียมปรับราคาขึ้น 5%

ค่าแรงขั้นต่ำสะเทือนราคาบ้าน เตรียมปรับราคาขึ้น 5%

เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 โดยให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 เป็นต้นไป โดยปรับขึ้นในทุกจังหวัดมาอยู่ในช่วง 308-330 บาท/วัน หรือเฉลี่ย 315.97 บาท/วัน ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของสินค้าและบริการ รวมถึงทางด้านอสังหาริมทรัพย์ที่จำเป็นจะต้องใช้แรงงานเป็นจำนวนมากด้วย

ค่าจ้างขั้นต่ำ 7 ระดับ 308-330 บาท/วัน
อัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 มีดังนี้

– 308 บาท/วัน มี 3 จังหวัด ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี และยะลา

– 310 บาท/วัน มี 22 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตาก นครศรีธรรมราช พิจิตร แพร่ มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน ระนอง ราชบุรี ลำปาง ลำพูน ศรีสะเกษ สตูล สิงห์บุรี สุโขทัย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ และอุทัยธานี

– 315 บาท/วัน มี 21 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ชัยนาท นครพนม นครสวรรค์ น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พะเยา พัทลุง พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย สระแก้ว สุรินทร์ อ่างทอง อุดรธานี และอุตรดิตถ์

– 318 บาท/วัน มี 7 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ จันทบุรี นครนายก ปราจีนบุรี มุกดาหาร สกลนคร และสมุทรสาคร

– 320 บาท/วัน มี 14 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ตราด นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา พังงา ลพบุรี สงขลา สระบุรี สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี หนองคาย และอุบลราชธานี

– 325 บาท/วัน มี 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ฉะเชิงเทรา นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร

– 330 บาท/วัน มี 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ภูเก็ต และระยอง

รวมประกาศที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ 

ค่าแรงขั้นต่ำทำราคาบ้านขึ้น 5%
นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า จากการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ จะส่งผลให้ธุรกิจที่ใช้แรงงานมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงธุรกิจรับสร้างบ้านและธุรกิจวัสดุก่อสร้างที่มีทั้งกลุ่มแรงงานทั่วไปและกลุ่มแรงงานมีทักษะ

จากต้นทุนแรงงานที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวส่งผลให้ธุรกิจรับสร้างบ้านมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ทั้งด้านแรงงานและวัสดุก่อสร้าง โดยคาดว่า ประมาณไตรมาส 2 กลุ่มผู้ประกอบการรับสร้างบ้านจะมีพิจารณาปรับขึ้นราคาประมาณ 5% หลังจากไม่ปรับราคาในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากนัก เนื่องจากอยู่ในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น โดยคาดว่าตลาดรับสร้างบ้านปี 2561 จะเติบโตประมาณ 5% มีมูลค่าประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท

ค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ

ค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ

ขึ้นค่าแรงไม่น่าห่วงเท่าขาดคนทำงาน
ด้าน นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ต้นทุนของค่าแรงมีสัดส่วนเพียง 5% เท่านั้น ถือว่าไม่มากนักเมื่อเทียบกับต้นทุนที่ดินที่มีสัดส่วนสูงถึง 10% ตลาดใหญ่ของอสังหาริมทรัพย์ไทยอยู่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ที่มีการปรับค่าจ้างเป็น 325 บาท/วัน จึงยังเป็นระดับที่ไม่สูงมากพอที่จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการก่อสร้าง และไม่ส่งผลให้ต้องปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด แต่สิ่งที่น่ากังวลยิ่งกว่าคือการขาดแคลนแรงงานหากมีการลงทุนก่อสร้างโครงการต่างๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการใช้แรงงานค่อนข้างมาก แม้จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการก่อสร้างแทนแรงงาน อาทิ ระบบผนังสำเร็จรูป แต่ยังต้องใช้ระยะเวลาในการยอมรับอีกสักระยะ ทั้งนี้แรงงานส่วนใหญ่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ 80% เป็นแรงงานต่างด้าว ดังนั้น การแก้ไขกฎหมายแรงงานต่างด้าวรอบใหม่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ต้องสะดวก ลดขั้นตอน โปร่งใส และไม่มีค่าใช้จ่ายสูงเกินไปทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง

ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ชี้ขึ้นค่าจ้าง ทำสินค้าแพงขึ้น
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ในปี 2561 จะส่งผลกระทบทางตรงต่อต้นทุนของอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้นให้เพิ่มขึ้นประมาณ 0.4% ของต้นทุนทั้งหมด ส่วนธุรกิจอื่น ๆ ที่แต่เดิมจ่ายค่าจ้างในอัตราที่สูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำไม่มากหรือพึ่งพิงแรงงานกึ่งมีฝีมืออาจจะได้รับผลกระทบทางอ้อมเนื่องจากจำต้องปรับเพิ่มค่าจ้างของแรงงานกึ่งมีฝีมือเพื่อรักษาระดับความต่างของค่าจ้างท่ามกลางสภาวะตลาดแรงงานที่ตึงตัวขึ้น ซึ่งจะทำให้ต้นทุนของอุตสาหกรรมในภาพรวมเพิ่มขึ้นประมาณ 0.3% ของต้นทุนทั้งหมด

ทั้งนี้ การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ซึ่งเมื่อประกอบกับต้นทุนการผลิตอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้ผู้ประกอบการบางส่วนถ่ายโอนภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นผ่านทางด้านราคาสินค้าและบริการ ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า จะทำให้ระดับราคาสินค้าและบริการของผู้บริโภคในปี 2561 เพิ่มขึ้นประมาณ 0.06% เมื่อเทียบกับกรณีไม่มีการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ

อย่างไรก็ตาม หากภาครัฐออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถนำค่าจ้างแรงงานไปลดหย่อนภาษีได้เพิ่มขึ้นเป็น 1.5 เท่า ก็น่าจะช่วยบรรเทาภาระต้นทุนบางส่วนของผู้ประกอบการที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำได้

https://www.ddproperty.com


คอนโดไดมอนด์เชพ  ประกาศตัวเป็นแลนด์มาร์คแห่งพร้อมพงษ์

Marque Sukhumvit ไม่ได้เป็นเพียงคอนโดระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ที่ราคาเฉลี่ย 3 แสนบาทต่อตารางเมตร หรือเพนท์เฮาส์ราคาเริ่มต้น 400 ล้านบาท เแต่ยังถูกออกแบบให้เป็นไอคอนนิคบิลดิ้งในย่านพร้อมพงษ์ด้วยรูปทรงอาคารสูง 222 เมตรที่จำลองมาจากเพชร

มาร์ค สุขุมวิท (Marque Sukhumvit) ไม่ได้เป็นเพียงคอนโดระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ที่ราคาเฉลี่ย 3 แสนบาทต่อตารางเมตร หรือห้องเพนท์เฮาส์ราคาเริ่มต้น 200 ล้านบาท เแต่ยังถูกออกแบบให้เป็นสัญลักษณ์ ไอคอนนิคบิลดิ้งหรือแลนด์มาร์กในย่านพร้อมพงษ์หรือสุขุมวิทส่วนกลางด้วยรูปทรงอาคารสูง 222 เมตรที่จำลองมาจากเพชร

คอนโดมาร์คฯ 50 ชั้น ประกอบด้วย 147 ยูนิต ยูนิตต่อชั้นสูงสุด 4 ยูนิต แบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่ เลกาซี่และเฮอร์ริเทจ ราคาห้องเริ่มต้น 37.5 ล้านบาทและ 200 ล้านบาทสำหรับโซนเพนต์เฮาส์ ซึ่งมีพื้นที่ 279-615 ตารางเมตร

“ทำเลที่ตั้งของมาร์คฯ อยู่ในย่านพร้อมพงษ์ซึ่งถือเป็นไพร์มโลเคชั่นดีที่สุดในตอนนี้ ยิ่งนานวันก็จะยิ่งมีราคาเพิ่มสูงขึ้น ตรงกับคอนเซปต์ของเครื่องประดับเพชรที่มีค่าและมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นที่มาของตัวอาคารที่ไม่สมมาตร มีเหลี่ยมมุมความไม่เท่ากัน หากมองไกลๆ จะเห็นรูปทรงคล้ายเพชร ซึ่งทีมงานตั้งใจให้เป็นแลนด์มาร์กในพื้นที่นี้ด้วย” สุริยา พูลวรลักษณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็มเจดี กล่าว

มาร์คฯ มีจุดเริ่มเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว เมื่อเมเจอร์ฯ ได้ที่ดินแปลงประมาณ 3 ไร่ย่านพร้อมพงษ์ติดถนนสุขุมวิทซึ่งทำเลดีมากระดับเอบวก อีกทั้งโซนนี้ยังไม่มีสิ่งปลูกสร้างใดที่เป็นสัญลักษณ์ ทางเมเจอร์ฯ จึงสนใจใช้เป็นไอคอนนิคบิลดิ้งที่มีความแตกต่างจากอาคารทรงขาวๆ สูงๆ ที่เคยมีมา

เมเจอร์ฯ ส่งโจทย์ความท้าทายนี้ให้กับบริษัท ปาล์มเมอร์แอนด์เทอร์เนอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาด้านงานออกแบบสถาปัตย์ซึ่งมีผลงานอาคารสูงหลายแห่งและทำงานร่วมกับเมเจอร์ฯ มาตลอด กระทั่งออกมาเป็นสิ่งปลูกสร้างรูปทรงเหลี่ยมเพชรและตกแต่งสไตล์เมโทรโพลิแตน ลักซ์ ซึ่งสะท้อนความทันสมัยของเมือง ไอเดียนี้นอกจากจะปรากฏอยู่ในงานสถาปัตยกรรมแล้ว ยังสะท้อนเข้ามาในส่วนของพื้นที่อินทีเรียดีไซน์และแลนด์สเคปดีไซน์ ที่เน้นความโปร่งโล่ง ด้วยฝ้าเพดานสูง 3-3.4 เมตร พร้อมกำแพงกระจกที่สูงจากพื้นจรดฝ้าเพดาน

เมื่อคอนเซปต์ตัวอาคารเป็นไดมอนด์เชพ มีหักมุมเข้าออกตลอด การก่อสร้างจึงต้องอาศัยความรู้และเทคนิคใหม่ อีกทั้งใช้วัสดุก่อสร้างหลักเป็นกระจกรวมเกือบ 3 หมื่นตารางเมตร โดยเลือกใช้กระจกคุณสมบัติพิเศษที่ป้องกันแสงแดดและความร้อนสะสม ทั้งยังป้องกันยูวี เสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือนเข้าภายในตัวอาคารอีกด้วย

“กระจกทุกแผ่นที่ใช้จะผ่านการออกแบบจากสถาปนิก แล้วสั่งผลิตจากโรงงานที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ มีการทดสอบแรงลมโดยส่งโมเดลตัวอาคารพร้อมสิ่งปลูกสร้างโดยรอบ ฝังเซนเซอร์ทุกจุดของโมเดลแล้วนำเข้าอุโมงค์ลมของบริษัท RWDI ที่แคนาดา ซึ่งเป็นอุโมงค์ลมดีที่สุดในโลก เพื่อดูแรงลมที่มาปะทะในองศาต่างๆ จากนั้นนำมาประมวลผล จะได้ค่าแรงลมที่มีโอกาสเกิดขึ้นจริงและแม่นยำเพื่อความมั่นใจในการออกแบบ” สุริยา กล่าว

เมเจอร์ฯ มีโครงการอสังหาฯระดับพรีเมียม รวมกว่า 30 โครงการ หรือเฉลี่ย 3-4 โครงการต่อปี เน้นโลเคชั่นกรุงเทพชั้นใน เช่น เส้นสุขุมวิท ลาดพร้าว เอกมัย พหลโยธิน สำหรับมาร์คสุขุมวิทเป็นโครงการแรกของเมเจอร์ฯ ที่ออกแบบมาจับตลาดซูเปอร์ลักชัวรี่ ซึ่ง สมัยที่เปิดตัวเมื่อปี 2556-2557 มีเพียง 2-3 รายที่เล่นในเซกเมนต์นี้ แต่ปัจจุบันรายใหญ่ให้ความสนใจตลาดกลุ่มวีไอพีมากขึ้น หรือราคา 3 แสนบาทต่อตารางเมตรมีให้เลือกหลายราย

“เพราะราคาที่ดินสูงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าทำผลิตภัณฑ์แบบเดิมอาจไม่คุ้มค่าที่ดิน ดังนั้น จึงต้องขายของแพงขึ้นโดยทำโปรดักพรีเมียมมากขึ้น ประกอบกับยังมีความต้องการซื้อในกลุ่มเศรษฐี เมื่อเทียบกับการลงทุนในตลาดเงิน จะเห็นว่าผลตอบแทนไม่สูงมาก แต่การลงทุนในคอนโดจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หรือถ้าขายไม่ได้ ปล่อยเช่าไม่ได้ ก็สามารถเข้าอยู่อาศัยเองได้” สุริยา กล่าว และว่า นอกจากนี้ เทรนด์วงการสถาปนิกและนักลงทุนอยากได้สถาปัตย์ที่เป็นไอคอนนิคบิลดิ้ง ซึ่งจะพบมากขึ้นในประเทศไทยเช่นเดียวกับในต่างประเทศ ดังนั้น เทรนด์ต่อไปจะเห็นสิ่งปลูกสร้างที่ออกแบบซับซ้อนหรือมีรูปทรงแปลกใหม่มากขึ้น เพื่อแสดงถึงความสำเร็จและความสามารถของวงการก่อสร้าง และที่สำคัญคือเพื่อสร้างการจดจำให้กับแบรนด์

http://www.bangkokbiznews.com


สุดล้ำ! ญี่ปุ่นเปิดตัว ‘หุ่นยนต์บาริสต้า’

สุดล้ำ! ญี่ปุ่นเปิดตัว ‘หุ่นยนต์บาริสต้า’

ร้านกาแฟนี้มีชื่อว่า “เฮนนะ คาเฟ่” ที่แปลว่า “ร้านกาแฟแปลก” เปิดให้สื่อมวลชนเข้าชม กับหุ่นยนต์บาริสต้าเป็นครั้งแรก โดยหุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อเรียกว่า “ซอว์เยอร์” มีความสามารถในการชงกาแฟได้ครั้งละ 5 แก้วพร้อมกัน

โดยแต่ละแก้วใช้เวลาประมาณ 4 นาที ซึ่งเท่ากับพนักงานชงกาแฟ 4 ถึง 5 คน ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะต้องซื้อตั๋วจากเครื่องก่อน แล้วเอาตั๋วมาสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อรับกาแฟ ซึ่งขายในราคาราวแก้วละ 100 บาท

แนวคิดหุ่นยนต์ในร้านกาแฟ เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมญี่ปุ่น ที่ขาดแคลนแรงงาน อันเนื่องมาจากกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ ขณะที่ก่อนหน้านี้มีการใช้หุ่นยนต์ในหลายธุรกิจ เช่นโรงแรมเฮนนะ ที่ใช้หุ่นยนต์คอยช่วยบริการเช็กอิน และมีหุ่นยนต์ทำความสะอาดล็อบบี้โรงแรม

https://hitech.sanook.com


10 Easy English Commands

(10 วลีง่ายๆ ในภาษาอังกฤษ)

Cheer Up

เช่น หากคุณเห็นใครบางคนรู้สึกเศร้า คุณอาจพูดประโยคว่า “Cheer up! Be happy” มักจะใช้วลีนี้ในการให้กำลังใจ

Wait Up

หมายถึง “รอเดี๋ยว” เช่น เพื่อนร่วมงานอาจกำลังออกไปทานข้าวกลางวันกัน แต่คุณกำลังติดพันงานบางอย่างอยู่ ก็อาจจะตะโกนบอกไปว่า “Wait up, folk!” เฮ้ย รอเดี๋ยวดิ

Hurry Up

หมายถึง เร็วๆ หน่อย หรือ ไวๆ หน่อย ใช้ในสถานการณ์ เช่น ถ้ากลัวเด็กๆ ที่บ้านไปโรงเรียนสาย ก็อาจจะเร่งเค้าให้แต่งตัวไวหน่อย เช่น  Hurry up! We gonna be late. เร็วๆ หน่อย เดี๋ยวก็สายกันพอดี

Listen Up

หมายถึง ตั้งใจฟังหน่อย ใช้ในกรณีอยากให้ผู้คนรอบข้างหรือคนที่อยู่ตรงหน้าตั้งใจฟังสิ่งที่ผู้พูดกำลังจะพูด เช่น คุณครูมักพูดหน้าห้องที่มีเสียงนักเรียนเจี๊ยวจ๊าวกันบ่อยๆ ว่า Listen up! เด็กๆ เมื่อได้ยินเสียงคำนี้ก็มักจะเบาเสียงลงตั้งใจฟังคุณครูกัน

Calm Down

หมายถึง ใจเย็นๆ สงบสติอารมณ์ไว้ก่อน มักใช้ในกรณีที่เจอคนที่กำลังหงุดหงิด โมโห หรือไม่พอใจอะไรบางอย่าง เช่น คุณอาจนั่งรถข้างๆ คนขับที่มีรถอีกคันปาดหน้า แล้วคนขับเกิดโมโหขึ้นมาจะไปปาดหน้าคืน คุณอาจพูดว่า Calm Down หรือ Take it easy ซัก 2-3 ครั้ง เพื่อให้คนขับใจเย็นลงซักหน่อย ไม่วู่วามไปปาดหน้าคืนจนเกิดเรื่องราวใหญ่โตจนเกินไป

Slow Down

หมายถึง ค่อยๆ ทำ ใช้ในกรณีทีเราต้องการให้ทำอะไรบางอย่างช้าๆ ลงหน่อยเนื่องจากเค้าอาจจะรีบเร่งเกินไป เช่น คนกำลังหัดเล่นเปียโน อาจจะรีบเล่นจนเกินไปจนผิดจังหวะ ผู้สอนอาจจะพูดว่า Slow down ใจเย็นๆ ค่อยเล่น จังหวะจะได้ไม่เพี้ยน หรือ คุณไปเจอใครซักคน พูดเร็วมากๆ จนฟังไม่รู้เรื่อง ก็สามารถใช้วลี Slow down ได้เช่นกัน หรือใครซักคนในครอบครัวคุณเดินเร็วมาก จนคุณเดินตามเค้าไม่ทัน ก็สามารถใช้สำนวนนี้ได้เช่นกัน เพื่อบอกกล่าวว่า เดินช้าๆ หน่อยเถอะ

Go On

หมายถึง ดำเนินการต่อ หรือ ทำอะไรบางอย่างต่อ ยกตัวอย่างเช่น เพื่อนคุณกำลังเล่าเรื่องเกี่ยวกับหนัง The Fast 7 ที่ไปดูมาเมื่อวาน แล้วจู่ๆ เค้าก็เงียบๆ ไป ขณะคุณกำลังลุ้นเรื่องราวที่กำลังเล่าอยู่ คุณอาจจะพูดได้ว่า Hey! Go on  เฮ้ย เล่าต่อดิ เป็นต้น

Hold On

หมายถึง แป๊ป ซักครู่นึง รอเดี๋ยว เช่น ใครซักคนโทรมาหาเพื่อนร่วมงานคุณ แล้วบังเอิญไม่อยู่ที่โต๊ะ คุณอาจรับสายแทน คุณอาจพูดว่า Hold on, please รอซักครู่นะคะ/ครับ ก็ได้

Get Out

หมายถึง ออกไปเลย หรือ ไปไกลๆ มักใช้ในสถานการณ์ที่ไม่ค่อยดีนัก เช่น ใครซักคนพูดไม่เข้าหูคุณในบ้านหรือในพื้นที่ส่วนตัวของคุณ คุณอาจจะเชิญเขาออกไปโดยใช้คำๆ นี้ก็ Get out! เชิญออกด้านนอกไป ประมาณว่าจะไปไหนก็ไป แต่อย่ามาอยู่ตรงนี้ให้เหม็นขึ้หน้าเลย

Watch Out

หมายถึง ระวัง! ใช้ในกรณีเช่น ใครซักคนกำลังจะเดินเตะกระถางต้นไม้ คุณอาจจะตะโกนเตือนเค้าว่า Watch Out! ระวังพวก (เดี๋ยวกระถางต้นไม้แตก) ก็ได้

http://tis-communication.com

ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 1/2/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,900.00 20,000.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,289.00 19,541.24 20,500.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,160.10 17,587.12 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 580.00 8,792.80 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 451.00 6,837.16 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,336.00 20,253.76 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  1/2/2561

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 28.45 28.45 27.95 28.45 28.45
28.45
28.45
28.45
28.45
แก๊สโซฮอล E-20
25.94
25.94
25.94
25.44
25.94
25.94
25.94
25.94
25.94
แก๊สโซฮอล E-85 20.94 20.94 20.94 20.94
แก๊สโซฮอล 91 28.18 28.18 28.18 28.18 28.18 28.18 28.18 28.18 28.18 28.18
เบนซิน 95 35.56 36.01 36.06 35.56 35.06 35.56
ดีเซลหมุนเร็ว 27.89 27.89 27.89 27.89 27.89 27.89 27.89 27.89 27.89 27.89
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 30.89 31.76 31.76 31.76 31.76
มีผลตั้งแต่ 27 Jan 05:00 27 Jan 05:00 27 Jan 05:00 27 Jan 05:00 27 Jan 05:00 27 Jan 05:00 27 Jan 05:00 27 Jan 05:00 27 Jan 05:00 27 Jan 05:00

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า