สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2564

เอสซีจี โฮมผนึกคิวช่าง-ดีไซน์ คอนเนครุกตลาดรีเทล

เอสซีจี โฮมผนึกคิวช่าง-ดีไซน์ คอนเนครุกตลาดรีเทล

เอสซีจี โฮม จับมือ คิวช่าง และ ดีไซน์ คอนเนค เสริมแกร่งบริการเรื่องบ้านครบวงจร ด้วยข้อมูลเชิงลึก ลุยตลาดค้าปลีกวัสดุและสินค้าตกแต่งบ้าน

นายบรรณ เกษมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด เผยว่า จากความต้องการของลูกค้าคนไทยในบริการเรื่องบ้านที่มีมากขึ้น เอสซีจี โฮม จึง ได้ประกาศแผนความร่วมมือกับธุรกิจสตาร์ทอัพ ด้านบริการเรื่องบ้าน “Q-CHANG” (คิวช่าง) และ “Design Connext” (ดีไซน์ คอนเนค) อย่างเป็นทางการ โดยเป็นการผนึกกำลังพัฒนาบริการที่ตอบโจทย์ของคนทำบ้านให้ครอบคลุมทุกความต้องการตั้งแต่การสร้าง , ปรับปรุง , ต่อเติม , ซ่อมแซม จนถึงการอยู่อาศัยภายในบ้าน ส่งผลให้ SCG HOME มีบริการเรื่องบ้านที่ครบวงจรมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก และช่วยร้อยเรียงประสบการณ์การทำบ้านของเจ้าของบ้านให้เป็นเรื่องง่าย

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ระหว่าง เอสซีจี โฮม , คิวช่าง และ ดีไซน์ คอนเนคจะนำความเชี่ยวชาญและจุดแข็งของแต่ละแบรนด์มานำเสนอบริการที่ดีสุดให้แก่ลูกค้า โดย เอสซีจี โฮม เป็นรีเทลที่มีสินค้าเรื่องการทำบ้านและตกแต่งบ้าน รวมถึงบริการเรื่องบ้านที่ครบวงจร ซึ่งนำเสนอสินค้าและบริการในช่องทางการขายแบบ OMNI-Channel โดยเชื่อมโยงช่องทางการขายทั้งออฟไลน์หรือการขายผ่านหน้าร้านกับการขายผ่านช่องทางออนไลน์แบบไร้รอยต่อ คิวช่างเป็นแพลตฟอร์มสำหรับค้นหาช่าง ทั้งงานติดตั้ง ต่อเติม และบริการหลังการเข้าอยู่อาศัย อาทิ หลังคาโรงจอดรถพร้อมบริการติดตั้ง, รางน้ำฝนพร้อมบริการติดตั้ง, ฉนวนกันความร้อนพร้อมบริการติดตั้ง, ล้างเครื่องปรับอากาศ โดยมีการคัดสรรทีมช่างที่เหมาะสมกับเจ้าของบ้าน พร้อมการรับประกันงาน ส่วนดีไซน์ คอนเนค เป็นแพลตฟอร์มที่เป็นผู้ช่วยสำหรับเจ้าของบ้าน เพื่อสร้างบ้านที่ตรงใจ ด้วยผู้ออกแบบที่เหมาะสม พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องบ้านและงานก่อสร้าง มาช่วยเติมเต็มบริการเพื่อตอบโจทย์ในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้าน

“เราจะใช้ความเก่งของแต่ละแบรนด์มาร่วมกันตอบโจทย์ของคนทำบ้านผ่านกลยุทธ์ Active OMNI-Channel เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของบ้านที่จะกำลังจะทำบ้านให้ได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด โดยเมื่อลูกค้ามีความต้องการในการทำบ้าน ทั้งสร้าง , ปรับปรุง , ต่อเติม , ซ่อมแซม จนถึงแก้ไขปัญหาเรื่องบ้านหลังจากการเข้าอยู่อาศัย ลูกค้าสามารถเข้ามาสอบถามผู้เชี่ยวชาญ , ค้นหาข้อมูล และจองใช้บริการได้ที่ ร้าน SCG HOME ทั่วประเทศหรือ ที่ออนไลน์ สโตร์ SCGHOME.com ในเฟสแรกสำหรับบริการของ Design Connext ทาง SCG HOME เปิดช่องทางให้ลูกค้าที่สนใจสามารถจองใช้บริการผ่านเฉพาะช่องทางออนไลน์ สโตร์ ที่ SCGHOME.com ก่อน ทั้งนี้ ลูกค้ามั่นใจได้ว่า จะมีคำตอบหรือโซลูชั่นเรื่องการทำบ้านให้กับลูกค้าเสมอ” นายบรรณ กล่าว

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ มีจุดเริ่มต้นจากการที่ คิวช่าง และ ดีไซน์ คอนเนค เป็นธุรกิจในเครือบริษัท เน็กซ์เตอร์ ดิจิตอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ร่วมลงทุนโดยบริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด ทำให้สามารถพัฒนาบริการใหม่ๆ ในเรื่องบ้านที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งแผนงานต่อจากนี้ไปจะเน้นพัฒนาบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำข้อมูลเชิงลึก (Customer Insight ) มาผนวกกับองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการก่อสร้างที่ เอสซีจี มีการสะสมองค์ความรู้มานานกว่า 100 ปี มาร่วมพัฒนาบริการให้กับลูกค้า เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ได้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างความสบายใจและคลายความกังวลให้กับลูกค้าเมื่อต้องทำบ้าน รวมถึงทำให้ลูกค้ามีความสุขกับการอยู่บ้านเพิ่มขึ้น  อาทิ ระบบ Active AIRflow™ System นวัตกรรมการถ่ายเทอากาศ ภายในตัวบ้านและโถงหลังคา , ระบบหลังคาโซลาร์ เอสซีจี , บริการติดตั้งฉนวนกันความร้อน รวมถึงบริการล้างเครื่องปรับอากาศ

ขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews.com

เปิดภาพโครงการ Park Silom ผู้คว้ารางวัล Property of the Year 2020 อาคารสำนักงานและแหล่งรวมตัวของคนรุ่นใหม่ พร้อมพื้นที่สีเขียวใจกลางถนนสีลม

เปิดภาพโครงการ Park Silom ผู้คว้ารางวัล Property of the Year 2020 อาคารสำนักงานและแหล่งรวมตัวของคนรุ่นใหม่ พร้อมพื้นที่สีเขียวใจกลางถนนสีลม

โครงการ พาร์ค สีลม (Park Silom) โดยบริษัท นายณ์ แอนด์ อาร์จีพี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ที่ผนึกกำลังระหว่าง นายณ์ เอสเตท และ ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล คว้ารางวัล Property Development of the Year 2020 โดย พาร์ค สีลม คือโครงการอาคารสำนักงานและร้านค้าเชิงพาณิชย์ (Mixed-use) เกรดพรีเมียม ใจกลางถนนสีลม ภายใต้แนวคิด New Breed of Silom ที่คำนึงถึงผู้คน ชุมชน และการใช้ชีวิตของทุกคนในย่านสีลม สถานที่ที่กำลังจะเป็นแหล่งรวมของคนรุ่นใหม่ ลงตัวทั้งการใช้ชีวิตในการทำงานและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้ทุกรูปแบบ ด้วยการก่อสร้างที่ทันสมัยและการแบ่งพื้นที่ใช้สอยอย่างสร้างสรรค์ ทั้งยังคำนึงถึงมาตรฐานการดำเนินชีวิตของผู้ใช้อาคารเป็นหลัก ผ่านการยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยการมอบพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่หน้าอาคารหนึ่งเดียวบนถนนสีลม เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความสมดุลที่พอดีให้กับชีวิตคนเมืองได้อย่างครบครัน

รางวัล Property Development of the Year 2020 เป็นรางวัลใหญ่ ที่ออกโดย Outstanding Property Award London (OPAL) เพื่อมอบให้แก่โครงการอสังหาฯ ที่ลงตัวที่สุด จากกว่า 600 โครงการที่ได้รับการคัดสรรมาจาก 49 ประเทศ โดยในปี 2020 ที่ผ่านมา โครงการ พาร์ค สีลม เข้าร่วมการประกวด และได้รับรางวัล Property Development of the Year 2020 ด้านการออกแบบอาคารสำนักงานและร้านค้าเชิงพาณิชย์ โดยเล็งเห็นว่าโครงการนี้จะเปลี่ยนสีลมให้กลายเป็นย่านแห่งอนาคต ที่หลอมรวมความหลากหลาย ซึ่งไม่ใช่เฉพาะด้านธุรกิจเท่านั้น แต่รวมถึงความตั้งใจของนายณ์เอสเตทและไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่จะสร้างไลฟ์สไตล์แบบใหม่ให้แก่ผู้ใช้อาคารและผู้คนในชุมชน จากการออกแบบตัวอาคารที่ไม่เหมือนใครอีกด้วย

โครงการ พาร์ค สีลม ตั้งอยู่ในทำเลที่เชื่อมต่อการคมนาคมที่สะดวกทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) บนพื้นที่กว่า 6 ไร่ ตัวอาคารมีความสูงทั้งหมด 39 ชั้น แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนคอมมิวนิตี้มอลล์บริเวณชั้นล่างครอบคลุมบริเวณอาคารทั้งหมด 5 ชั้น และส่วนอาคารสำนักงานและ co-working space รวมพื้นที่ให้เช่ากว่า 65,000 ตารางเมตร หรือกว่า 2,000 ตารางเมตรต่อชั้น นอกจากนี้ พาร์ค สีลม ยังโดดเด่นเรื่องพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีอยู่ในส่วนของ Sky Garden หรือสวนลอยฟ้า สามารถมองเห็นได้จากด้านหน้าของอาคาร และพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่กว่า 1 ไร่ด้านหน้าของอาคาร ที่มอบเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เติมเต็มอากาศบริสุทธิ์ให้แก่ถนนสีลมและผู้คนที่อาศัยโดยรอบ

รางวัล Property Development of the Year 2020 ถือเป็นเครื่องการันตีคุณภาพและความสร้างสรรค์ของโครงการพาร์ค สีลม ได้เป็นอย่างดี โดยโครงการจะพร้อมเปิดให้บริการภายในไตรมาสที่สี่ ของปี พ.ศ. 2565 ตามเป้าหมาย เพื่อเปลี่ยนสีลมให้เป็นย่านแห่งอนาคต และสร้างไลฟ์สไตล์แบบใหม่ให้แก่ทุกคนไปพร้อม ๆ กัน

ขอบคุณข้อมูลจาก ryt9.com


ไทยประกันชีวิต จับมือ ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ รุกตลาดประกันสินเชื่อรถยนต์

ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ ผนึกกำลัง ไทยประกันชีวิต รุกตลาดประกันสินเชื่อรถยนต์ ส่งประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ CIMB THAI Auto Loan Protection ดูแลลูกค้า

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 64 นายวิญญู ไชยวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าาว่า บริษัทได้ดำเนินธุรกิจมุ่งสู่การเป็นทุกคำตอบของชีวิต หรือ Life Solutions ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม

รวมถึงร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจที่มีศักยภาพ เพื่อขยายช่องทางในการเข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น ล่าสุดได้ร่วมกับบริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ครบวงจรในเครือธนาคาร นำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ หรือ CIMB THAI Auto Loan Protection

“ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการผสานความแข็งแกร่งของผู้เชี่ยวชาญด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ คือ ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ และไทยประกันชีวิตในฐานะผู้นำด้านธุรกิจประกันชีวิต ซึ่งการพัฒนาแผนความคุ้มครอง CIMB THAI Auto Loan Protection เป็นเสมือนเครื่องมือที่ช่วยในการขยายตลาด รวมถึงสร้างหลักประกันที่มั่นคงให้กับลูกค้า โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน และมีความไม่แน่นอนต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย”

ทั้งนี้ บริษัทฯ มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการแสวงหาพันธมิตรที่มีความเข้มแข็งที่จะช่วยเสริมด้านการขยายตลาด ทำให้ในปี 2563 ที่ผ่านมา ไทยประกันชีวิตมีเบี้ยฯ จากผลิตภัณฑ์คุ้มครองสินเชื่อด้านธุรกิจเช่าซื้อ สูงเป็นอันดับ 1 ด้วยเบี้ยประกันภัยรับรวม 3,381 ล้านบาท

สำหรับ CIMB THAI Auto Loan Protection เป็นแผนประกันสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ชำระเบี้ยประกันภัยเพียงครั้งเดียว ระยะเวลาความคุ้มครองตั้งแต่ 1-7 ปี ตามระยะเวลาที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ โดยให้ความคุ้มครองหลากหลาย ทั้งกรณีเสียชีวิต กรณีทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงหรือชั่วคราวจากการเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุ กรณีสูญเสียอวัยวะและดวงตา

รวมถึงค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เอาประกันภัยอุ่นใจได้ว่าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ภาระหนี้สินที่มีอยู่จะไม่ตกเป็นภาระของครอบครัว รวมถึงกรรมสิทธิ์รถยนต์จะยังคงส่งมอบเป็นมรดกให้แก่ครอบครัวได้ต่อไป โดยผู้สนใจสามารถเลือกซื้อความคุ้มครองผ่านเจ้าหน้าที่ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ 40 แห่งทั่วประเทศ

นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือกับไทยประกันชีวิต จะยิ่งช่วยให้บริษัทส่งมอบบริการที่ดีให้แก่ลูกค้าสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ทั้งในสถานการณ์ปกติและในสถานการณ์ที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย เจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าบริการและได้พยายามเต็มที่ในการดูแลลูกค้าผ่านสาขาทั้ง 40 แห่งทั่วประเทศ

สำหรับลูกค้าที่ทำสัญญาสินเชื่อซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ และเลือกซื้อความคุ้มครอง CIMB THAI Auto Loan Protection จากไทยประกันชีวิต ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย. – 31 ก.ค. 64 รับสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองโควิด-19 เพิ่มเติมจากไทยประกันชีวิต นาน 6 เดือน ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลจากการติดเชื้อ Covid-19 วงเงิน 10,000 บาท รวมถึงหากเจ็บป่วยด้วยภาวะโคม่าจะได้รับความคุ้มครอง 200,000 บาท

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


หลุดท้ายเซต! สาวไทย เปิดวีคสองพ่าย ฮอลแลนด์ 0-3

ทีมสาวไทย เล่นได้สูสีในช่วงกลางเกม แต่หลุดในช่วงท้ายพ่ายให้กับ เนเธอร์แลนด์ 0-3 เซต ศึก VNL สัปดาห์ 2

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ ลีก 2021 สัปดาห์ที่ 2 นัดแรก (นัดที่ 4) วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ที่สนามริมินี ฟิเอรา คอร์ต 1 เมืองริมินี ประเทศอิตาลี ระหว่าง ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติเนเธอร์แลนด์

ทีมชาติไทย แพ้มาในสัปดาห์แรก 3 เกมรวด กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ โค้ชของทีม ส่ง ปลื้มจิตร์ ถินขาว, สุทัตตา เชื้อวู้หลิม, นุศรา ต้อมคำ, อรอุมา สิทธิรักษ์, วัชรียา นวลแจ่ม, มลิกา กันทอง

ด้าน อาวิตัล เซลินเกอร์ ของ เนเธอร์แลนด์ ผลงานชนะ 2 แพ้ 1 ในสัปดาห์แรก นัดนี้มี บริตต์ บงอาร์ตส์, อันเน เบาจ์ส, นิกา ดัลเดอโรป, เอลลีส ดัมบริงค์, อินดี ไบเยนส์, เอลิเน ทิมเมอร์มัน

เซตแรก เนเธอร์แลนด์ เริ่มต้นได้ดีนำก่อน 8-5 แต่เกมของไทย ดีขึ้นในช่วงกลางเกม ตีเสมอได้ที่ 13-13 ทั้งสองทีมเล่นได้ดีจนเสมอ 18-18 แต่ในช่วงท้าย เนเธอร์แลนด์ ได้ลูกเก๋า พลิกนำ 20-18 ก่อนจะชนะไป 25-20 นำ 1-0 เซต

เซตสอง ต้นเกมยังเป็น เนเธอร์แลนด์ ที่ดีกว่านำ 8-4 รวมถึงยังมีเกมรับที่ดี และเกมรุกที่หนักแน่นนำห่าง 16-6 ท้ายเกมทีมไทย เปลี่ยนผู้เล่นหลายคน ทั้ง สิริมา มานะกิจ, ภัททิยา จวงจันทร์, ฉัตรสุดา นิละภา, ฐาปไพพรรณ ไชยศรี ลงสนาม แต่ เนเธอร์แลนด์ ยังเอาชนะไป 25-9

เซตสาม ทั้งคู่ออกตัวใกล้เคียงกัน เนเธอร์แลนด์ นำ 8-7 แต่เกมของไทย ดีขึ้นแซงนำ 10-9 ทว่าในช่วงกลางเกม เนเธอร์แลนด์ กลับมานำ 16-15 และครองเกมเอาชนะไป 25-18

สรุปผลการแข่งขัน เนเธอร์แลนด์ ชนะ ไทย 3-0 เซต 25-20, 25-9, 25-18

เบาจ์ส ของ เนเธอร์แลนด์ ทำแต้มสูงสุดที่ 13 คะแนน รองลงมาเป็น ดัลเดอโรป ที่ 12 คะแนน ส่วน ไทย เป็น อรอุมา ที่ 10 คะแนน

เนเธอร์แลนด์ ชนะ 3 แพ้ 1 มี 10 คะแนน เกมหน้าพบ สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 เวลา 23.00 น. ส่วน ไทย แพ้ 4 เกมรวด ยังไม่มีคะแนน เกมต่อไปพบกับ เซอร์เบีย ในวันเดียวกัน เวลา 20.00 น.


สื่อออสเตรเลีย Nine Entertainment เซ็นสัญญาจัดหาเนื้อหาให้ Facebook, Google ตามกฎหมาย

ไนท์เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (Nine Entertainment) ธุรกิจด้านการกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์สิ่งพิมพ์ในหนังสือพิมพ์และสื่อดิจิทัลของออสเตรเลียเป็นสื่อรายล่าสุดที่ได้เซ็นสัญญาจัดหาเนื้อหาให้กับ เฟซบุ๊ก (Facebook) และกูเกิ้ล (Google) แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงระยะเวลาจำนวนปี หลังจากออสเตรเลียเป็นประเทศแรกที่ออกกฎหมายให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ต้องจ่ายเงินให้แก่สำนักข่าวหรือสื่อในออสเตรเลียที่มีการแชร์เนื้อหาของสื่ออยู่บนแพลตฟอร์มเหล่านั้นเพื่อรักษารายได้ให้กับอุตสาหกรรมสื่อภายในประเทศ

ไนท์เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ไม่ใช่สื่อรายแรกที่ได้เซ็นสัญญากับเฟซบุ๊กและกูเกิ้ล ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มี เซเว่น เวสท์ มีเดีย (Seven West Media) และ นิวส์ คอร์ป (News Corp) ที่ได้เซ็นสัญญาเตรียมรับทรัพย์ไปก่อนแล้ว ซึ่งเปิดเผยว่ามีการตกลงจะจัดหาเนื้อหาให้กับแพลตฟอร์ม News Showcase ของกูเกิ้ลและแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กเป็นเวลา 5 ปี นอกจากนี้สื่อท้องถื่นเผยว่ากูเกิ้ลจะขยายการทำการตลาดในแพลตฟอร์มของไนท์เอ็นเทอร์เทนเมนท์ด้วย

นอกจากนี้ไนท์เอ็นเทอร์เทนเมนท์เผยว่ารายได้จากการสมัครสมาชิกและการจัดหาเนื้อหาให้กับแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ คาดว่าจะช่วยให้รายได้ในปี 2022 เติบโตขึ้นจาก 726 ล้านบาท (30 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) ไปสู่ 968 ล้านบาท (40 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย)

ข่าวนี้เป็นโอกาสดีที่จะเป็นมาตรฐานให้หลายประเทศสามารถปกป้องอุตสาหกรรมสื่อภายในประเทศ โดยการออกกฎหมายและทำข้อตกลงจัดหาเนื้อหาเพื่อเก็บเงินจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างจริงจัง

ขอบคุณข้อมูลจาก beartai.com


น่ารู้ 90 คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาการป่วย โรคภัยต่างๆ ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง

ก็ขอสวัสดีทักทายคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่กำลังท่องโลกออนไลน์ งามพร่างพราย สะหยายผมโป่งกันอยู่ ณ ขณะนี้นะคะ ก็กลับมาพบกันอีกครั้ง สำหรับบทความน่ารู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษเล็กๆน้อยๆ ที่จะนำเสนอเรื่อยๆให้ได้อ่านฆ่าเวลากันค่ะ

โดยสาระน่ารู้วันนี้ ขอแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับอาการป่วย และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ซึ่งเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่มีความจำเป็นอยู่ไม่น้อย เพราะหากใครที่ต้องแบกเป้เดินทางไกล ไปเที่ยวยังต่างประเทศ และเกิดมีอาการป่วย ต้องไปหาหมอ ที่โรงพยาบาล หรือไปตามร้านขายยา และต้องบอกอาการป่วยของตัวเอง ว่าเป็นโรคอะไร บางครั้งก็นึกคำศัพท์ไม่ออก วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า เลยขอแนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาการป่วย และโรคภัยต่างๆเบื้องต้น มาให้ได้อ่านเป็นความรู้กันดังนี้  น่าจะมีประโยชน์อยู่ไม่มากก็น้อย

หัวข้อที่ 1.คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาการป่วยต่างๆ มีดังนี้

1.headache (เฮดเอช) หมายถึง ปวดศีรษะ
2.faint (เฟนท์) หมายถึง เป็นลม
3.bloody nose (บลูดี่ โนส หมายถึง เลือดกำเดาไหล
4.allergy (แอล-เล่อ-จี)  หมายถึง อาการแพ้,ภูมิแพ้
5.stomachache (สตอมมัชเอช)  หมายถึง อาการปวดท้อง
6.diarrhea (ไดอา-เรีย) หมายถึง อาการท้องเสีย,อาการท้องร่วง
7.vomit (วอ-มิท) หมายถึง อาเจียน
8.constipation (คอนสทิเพเชิน)  หมายถึง อาการท้องผูก
9.dyspepsia (ดิสเพพเซีย) หมายถึงอาการอาหารไม่ย่อย
10.nauseous (นอเซียส) หมายถึง คลื่นไส้
11.cold  (โคล) หมายถึง อาการหวัด
12.cough (ค๊อก) หมายถึง อาการไอ
13.stuffed nose (สตัทเฟด โนส) หมายถึง คัดจมูก
14.sore throat (ซอร์ โทรส) หมายถึง อาการเจ็บคอ
15.inflamed (อินเฟลมดฺ) หมายถึง อักเสบ
16.runny nose (รันนี โนส) หมายถึงน้ำมูกไหล
17.phlegm (เฟลม) หมายถึง เสมหะ
18.rash (แร๊ช) หมายถึง ผื่นคัน
19.earache (เอียเอช หมายถึง อาการปวดหู
20.backache (แบ็คเอช)  หมายถึง ปวดหลัง

21.toothache (ทูชเอช)  หมายถึง ปวดฟัน
22.dizzy (ดิซซี่)  หมายถึง เวียนศีรษะ
23.sneeze (สนีท) หมายถึง จาม
24.fever (ฟีเว่อร์) หมายถึง อาการมีไข้
25.rash (รัชช์) หมายถึง เป็นผื่นแดง
26.blister (บลิตเตอร์) หมายถึง พุพอง
27.bruise (บรูส) หมายถึง ฟกช้ำดำเขียว
28.sprained ankle  (สเปรนแองเคิล) หมายถึง  ข้อเท้าพลิก
29.cramp (แครม) หมายถึง อาการตะคริว
30.swelling (สเวลลิ่ง) หมายถึง อาการบวม
31.bone fracture (โบน ฟรักเจอร์) หมายถึง กระดูกหัก
32.heartburn (ฮาร์ทเบิร์น) หมายถึง อาการจุกเสียดแน่นท้อง
33.perspire (เพอรฺสไพร) หมายถึง เหงื่อออก
34.hiccup (ฮิคคัพ) หมายถึง อาการสะอึก
35.swollen (สวอลเลิน) หมายถึง บวม
36.pus (พัส) หมายถึง หนอง
37.purulent (พูรูเลนทฺ) หมายถึง เป็นหนอง
38.blister (บลิสเตอ) หมายถึง  แผลพุพอง
39.insomnia (อินซอมเนีย) หมายถึง อาการนอนไม่หลับ
40.eyestrain (อายสเตรน) หมายถึง อาการเพลียตา
41.crick (คริคฺ) หมายถึงอาการเจ็บตึงกล้ามเนื้อ
42.convulsion (คอนวัลเชิน) หมายถึง การชักกระตุก
43.sprain (สเปรน) หมายถึง อาการเคล็ดขัดยอด หรือมีอาการแพลง
44.convulsion (คอนโวลชั่น) หมายถึง อาการชัก,อาการเกรง

หัวข้อที่ 2 คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับชื่อโรคต่างๆเบื้องต้น มีชื่อเรียกว่าอะไรบ้าง นำมาให้อ่านดังนี้ค่ะ

45.mumps (มัมส) หมายถึง  โรคคางทูม
46.influenza (อินฟลูนซ่า)  หมายถึง  ไข้หวัดใหญ่
47.chicken pox  (ชิคเก้น ป๊อก)  หมายถึง  โรคอีสุกอีใส
48.cold (โคล) หมายถึง โรคหวัด,หนาว
49.heart disease (ฮารฺทฺ ดิซีส) หมายถึง โรคหัวใจ
50.depression (ดีเพรสเชิน) หมายถึง โรคซึมเศร้า
51.gastritis (แกซไทรซิส) หมายถึง โรคกระเพาะอาหารอักเสบ
52.appendicitis (แอพเพนดิไซทิส) หมายถึง โรคไส้ติ่งอักเสบ
53.gastric ulcers  หมายถึง แผลในกระเพาะอาหาร
54.diabetes (ไดอะบีทสฺ) หมายถึง โรคเบาหวาน
55.heart disease  (ฮาท ดิซีส) หมายถึง  โรคหัวใจ
56.hepatitis (เฮพะไท-ทิซ) หมายถึง โรคตับอักเสบ
57.hemorrhoid (เฮโมรีสด์ หมายถึง  ริดสีดวงทวาร
58.hypertension (ไฮเพนเทชั่น หมายถึง  ความดันโลหิตสูง
59.migraine (ไมเกรน หมายถึง  โรคไมเกรน
60.stye (สตาย) หมายถึง โรคตากุ้งยิง

61.athlete’s foot (แอธลีท ฟูท) หมายถึง โรคน้ำกัดเท้า,ฮ่องกงฟุต
62.anemia (เอนนีเมีย หมายถึง โลหิตจาง
63.allergy (แอลเลอจี หมายถึง  ภูมิแพ้
64.alzheimer  (อัลไซเมอร์  หมายถึง  โรคอัลไซเมอร์
65.appendicitis (แอปเพนดิไซติส หมายถึง  ไส้ติ่งอักเสบ
66.cancer (แคนเซอร์) หมายถึง โรคมะเร็ง
67.dengue fever (เดงกี ฟีเวอร์) หมายถึง ไข้เลือดออก
68.whooping cough (วูปปิง คอฟ) หมายถึง โรคไอกรน
69.diphtheria (ดิพเธอเรีย) หมายถึง โรคคอตีบ
70.tetanus (เททานัส) หมายถึง โรคบาดทะยัก

71.gout (เก๊าท์) หมายถึง โรคเกาต์
72.gallstones (กอลสโตน) หมายถึง โรคนิ่วในถุงน้ำดี
73.tonsillitis (ทอนซิลลิซิส) หมายถึง ต่อมทอนซิลอักเสบ
74.measles (มีเซิล) หมายถึง โรคหัด
75.asthmatic (แอสแมทิค) หมายถึง โรคหอบหืด
76.sinusitis (ไซนัสไซทิซ) หมายถึง โรคไซนัสอักเสบ
77.piles (ไพลส) หมายถึง ริดสีดวงทวาร
78.pneumonia (นิวโมเนีย) หมายถึง โรคปอดบวม
79.enteritis (เอนเทอไรทิซ) หมายถึง โรคลำไส้อักเสบ
80.jaundice (จอนดิซ) หมายถึง ดีซ่าน

81.cirrhosis (สิโรซิส) หมายถึง โรคตับแข็ง
82.Tuberculosis (ทูเบอร คิวโลซิส) หมายถึง วัณโรค
83.bird flu (เบิร์ด ฟลู)  หมายถึง โรคไข้หวัดนก
84.paralysis (พาราไลซีส)  หมายถึง  โรคอัมพาต
85.cholera (คอโลร่า)  หมายถึง  อหิวาต์
86.polio  (โปลิโอ)  หมายถึง  โรคโปลิโอ
87.skin disease (สกิน ดิซีส)  หมายถึง  โรคผิวหนัง
88.coronary heart disease (โคโรนารี่ ฮาร์ท ดิซีส)  หมายถึง  โรคหลอดเลือดหัวใจ
89.AIDS (เอดส์)  หมายถึง โรคเอดส์
90.asthma (แอสม่าส์) หมายถึงหืด
91.tetanus หมายถึง โรคบาดทะยัก
92.tonsillitis หมายถึง ต่อมทอนซิลอักเสบ

ขอบคุณข้อมูลจาก khunnaiver.blogspot.com


Work From Home อย่านั่งทำงานบนเตียง เสี่ยงปวดหัว-ปวดหลัง

Work From Home อย่านั่งทำงานบนเตียง เสี่ยงปวดหัว-ปวดหลัง

Work From Home” คือ “การทำงานที่บ้าน” เป็นเทรนด์การทำงานยุคใหม่ที่ตามมากับเทคโนโลยีสารสนเทศที่พัฒนาในสถานการณ์ปัจจุบัน Work Form Home อาจไม่ใช่แค่เทรนด์การทำงานที่เกิดขึ้นตามสมัยนิยม หรือ “ทางเลือก” ในการทำงานเท่านั้น แต่มันกำลังจะกลายเป็น “ทางรอด” ของมวลมนุษยชาติ เมื่อคราวเกิดวิกฤตโรคระบาด อย่างที่เรากำลังเผชิญกับ “โควิด-19”

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ทุกคนไม่ได้เตรียมตัวเพื่อทำงานที่บ้าน บางคนไม่อยากทำงานที่บ้านด้วยซ้ำ แต่ถูกบังคับโดยสถานการณ์โควิด-19 นอกจากนี้บรรยากาศและการถูกบังคับไม่ให้ไปไหน ทำให้ไม่มีความกระตือรือร้นที่จะทำงาน จึงมีความขี้เกียจเกิดขึ้น การทำงานบนเตียงเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุด และกลุ่มคนทำงานอายุน้อยส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะทำงานบนเตียงมากกว่าไปทำงานในโต๊ะรับประทานอาหาร หรือโต๊ะครัว

Work From Home หรือ Work From Bed?

นายแพทย์สมบูรณ์ ทศบวร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กล่าวถึง สำหรับหลายคนการทำงานจากบ้าน ยังหมายถึงทำงานบนเตียงด้วย (work from home = work from bed) การต้องรีบตื่น อาบน้ำ แต่งตัวไปทำงาน กลายเป็นการล้างหน้า เปิดคอมพิวเตอร์และนั่งทำงานบนเตียงต่อ

มีการศึกษาในเดือนพฤศจิกายน 2000 พบว่าคนอเมริกัน 72% จากที่สำรวจ 1000 คน ทำงานบนเตียง ซึ่งเพิ่มขึ้น 50% ตั้งแต่มีโควิด-19 ระบาด ทุกหนึ่งในสิบคนจะบอกว่าทำงานอยู่บนเตียง 24-40 ชั่วโมงหรือมากกว่า ซึ่งคนทำงานหนุ่มสาวอังกฤษอายุ 18-34 ปี ไม่มีโต๊ะหรือเก้าอี้ทำงานที่เหมาะสม และทำงานในเตียงมากกว่าแรงงานที่อายุมากกว่าถึงสองเท่า แต่การทำงานในเตียงไม่ใช่แค่ไม่มีที่นั่งทำงานที่เหมาะสม กลับกลายเป็นแฟชั่นไป 

ในความเป็นจริงการทำงานบนเตียง เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาหลายอย่าง ทั้งด้านจิตใจและด้านร่างกาย แม้จะไม่รู้สึกในตอนนี้ ผลจะคงอยู่ ไปเรื่อยๆ และจะแสดงอาการในระยะเวลาต่อมา ในทางเออร์โกโนมิกส์ถือว่าไม่เหมาะสมกับร่างกายทั้งนั้น

อันตรายของการ Work From Bed

การทำงานบนเตียงจะทำให้เกิดอันตรายของกล้ามเนื้อคอ หลัง สะโพก และมีอันตรายมากขึ้นเมื่อทำงานในเตียงนุ่มๆ ในคนทำงานหนุ่มสาวจะมีอันตรายมากกว่า เนื่องจากไม่ค่อยมีอาการปวดขณะทำงานบนเตียง แต่หลังจากนั้น ก็จะมีอาการของกระดูกและข้อ ซึ่งเป็นผลจากการนอนทำงานบนเตียง ถึงตอนนี้พวกเขาจะแข็งแรง แต่ในอนาคต ก็จะมีโรคหรือปัญหาทางเออร์โกโนมิกส์เกิดขึ้น เมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งรวมถึงอาการปวดศีรษะ และในที่สุดจะปวดหลัง กล้ามเนื้อหลังแข็งเกร็ง ปวดคอ จากการบาดเจ็บของกระดูก เอ็นและกล้ามเนื้อที่คอ

ถ้าจำเป็นต้อง Work From Bed จริงๆ

ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้และจำเป็นต้องทำงานบนเตียง ก็พยายามนึกว่านั่งทำงานบนเก้าอี้ ให้นั่งหลังตรง อยู่ในท่าเหมือนนั่งเก้าอี้ จะช่วยลดการบาดเจ็บของกระดูกและกล้ามเนื้อได้ ม้วนผ้าห่มหรือใช้หมอนหนุนหลังเป็น lumbar support สอดหมอนรองเข่าพยายามแยก จอออกจาก keyboard เพื่อให้จออยู่ในระดับสายตาไม่ต้องก้มหน้ามอง (อาจใช้ remote keyboard) อย่านอนคว่ำหน้าพิมพ์งาน จะมีการบาดเจ็บที่คอและข้อศอกอย่างมาก พยายามทำงานในหลายๆท่าทาง เช่นยืนทำงานบ้าง และต้องคิดไว้ว่าโควิด-19 ยังอยู่อีกนาน อาจจะคุ้มที่จะหาซื้อ โต๊ะ เก้าอี้ ทำงานที่เหมาะสม

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


กระชาย สรรพคุณและประโยชน์ของกระชายเหลือง

กระชาย สรรพคุณและประโยชน์ของกระชายเหลือง

กระชาย

กระชาย (กระชายขาวกระชายเหลือง) ชื่อสามัญ Fingerroot, Chinese ginger, Chinese keys, Galingale

กระชาย ชื่อวิทยาศาสตร์ Boesenbergia rotunda (L.) Mansf. จัดอยู่ในวงศ์ขิง (ZINGIBERACEAE)

สมุนไพรกระชาย มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ว่านพระอาทิตย์ (กรุงเทพมหานคร), กระชายดำ กะแอน ขิงทราย (มหาสารคาม), จี๊ปู ซีฟู เปาซอเร๊าะ เป๊าสี่ เป๊าะสี่ ระแอน เป๊าะซอเร้าะ (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน), ละแอน (ภาคเหนือ), ขิงจีน เป็นต้น

ลักษณะของกระชายเหลือง

  • ต้นกระชาย มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนบริเวณเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดเป็นไม้ล้มลุก มีเหง้าสั้น แตกหน่อได้ มีรากอวบ เป็นรูปทรงกระบอกหรือรูปทรงไข่ค่อนข้างยาว ปลายเรียว มีความยาวประมาณ 4-10 เซนติเมตร และกว้างประมาณ 1-2 เซนติเมตร ออกเป็นกระจุก ผิวมีสีน้ำตาลอ่อน ส่วนเนื้อในมีสีเหลืองและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มักพบขึ้นในป่าดิบร้อนชื้น
  • ใบกระชาย คือลักษณะของส่วนที่อยู่เหนือดิน มีประมาณ 2-7 ใบ ลักษณะของใบเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับ ลักษณะเป็นรูปรี ใบยาวประมาณ 12-50 เซนติเมตรและกว้างประมาณ 5-12 เซนติเมตร โคนใบมนหรือแหลม ส่วนปลายใบเรียวแหลม มีขอบเรียบ เส้นกลางใบ ด้านใบ และกาบใบด้านบนจะเป็นร่อง ส่วนด้านล่างจะนูนเป็นสัน ด้านใบเรียบมีความยาวประมาณ 7-25 เซนติเมตร ส่วนกาบใบเป็นสีชมพูยาวประมาณ 7-25 เซนติเมตร ระหว่างก้านใบและกาบใบจะมีลิ้นใบ
  • ดอกกระชาย ออกดอกเป็นช่อแบบช่อเชิงลด โดยจะออกที่ยอดระหว่างกาบใบคู่ในสุด มีความยาวประมาณ 5 เซนติเมตร แต่ละดอกจะมีใบประดับ 2 ใบ มีสีขาวหรือสีขาวอมชมพูอ่อน ๆ เป็นรูปใบหอกกว้างประมาณ 8 มิลลิเมตร และยาวประมาณ 3.5-4.5 เซนติเมตร ที่กลีบเลี้ยงมีสีขาวหรือสีขาวอมชมพูอ่อน โคนติดกันเป็นหลอด ยาวประมาณ 1.7 เซนติเมตร ปลายจะแยกเป็น 3 แฉก ส่วนกลีบดอกมีสีขาวหรือสีขาวอมชมพูอ่อน โคนติดกันเป็นหลอด ยาวประมาณ 6 เซนติเมตร และปลายแยกเป็น 3 กลีบ เป็นรูปใบหอก มีขนาดไม่เท่ากัน กลีบใหญ่มี 1 กลีบ กว้างประมาณ 7 มิลลิเมตรและยาวประมาณ 1.8 เซนติเมตร ส่วนอีก 2 กลีบจะมีขนาดเท่ากัน กว้างประมาณ 5 มิลลิเมตร และยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร มีเกสรตัวผู้อยู่ 6 อัน แต่มี 5 อันที่เปลี่ยนไปมีลักษณะเหมือนกลีบดอก โดย 2 กลีบบนมีสีชมพู รูปไข่กลับขนาดเท่ากัน มีความกว้างประมาณ 1.2 เซนติเมตร และยาวประมาณ 1.7 เซนติเมตร ส่วนอีก 3 กลีบล่างมีสีชมพูติดกันเป็นกระพุ้ง มีความกว้างประมาณ 2 เซนติเมตร ยาวประมาณ 2.7 เซนติเมตร และที่ปลายจะแผ่กว้างประมาณ 2.5 เซนติเมตร มีสีชมพูหรือสีม่วงแดงเป็นเส้นอยู่เกือบทั้งกลีบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงกระเปาะและปลายกลีบ จะมีเกสรตัวผู้ที่สมบูรณ์อยู่ 1 อัน ก้านชูอับเรณูหุ้มก้านเกสรตัวเมีย
  • ผลกระชาย ผลแก่จะแตกเป็น 3 เสี่ยง มีเมล็ดค่อนข้างใหญ่

กระชาย มีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด คือ กระชายดำ กระชายแดง และกระชายเหลือง (แต่ในบทความนี้เราจะพูดกันถึงกระชายเหลืองครับ) โดยกระชายเป็นพืชสมุนไพรที่คนไทยต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการนำมาใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในแกงป่า หรือผัดต่าง ๆ โดยส่วนที่นิยมนำมาใช้ประกอบอาหารกันมากที่สุดคือ รากสะสมอาหาร หรือที่เรียกว่า “นมกระชาย” ซึ่งรากกระชายนี้จะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว สามารถใช้เป็นผักจิ้มได้โดยตรง แต่คนส่วนใหญ่มักจะนิยมนำมาใช้เป็นเครื่องแกงซะมากกว่า เพราะมีคุณสมบัติในการช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์เนื้อปลาได้เป็นอย่างดี

กระชายที่นิยมใช้กันก็คือกระชายเหลืองและกระชายดำ ซึ่งกระชายดำปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยม จนทำให้กระชายเหลืองถูกลดความสำคัญลงไป แต่ว่ากันว่าในด้านสรรพคุณทางยาสมุนไพร กระชายเหลืองนั้นดีกว่ากระชายดำ เพราะบางทีเราก็คิดไปเองว่าสมุนไพรถ้าเป็นสีเข้มกว่าก็น่าจะมีประโยชน์มากกว่า แถมกระชายดำยังได้รับการโปรโมตทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนทั่วไปหลงคิดว่ากระชายดำนั้นดีกว่ากระชายเหลืองนั่นเอง

สมุนไพรกระชาย มีสรรพคุณทางยานานับประการ จนได้ชื่อในวงการแพทย์แผนไทยว่าเป็น “โสมไทย” เนื่องจากกระชายกับโสมมีความคล้ายคลึงกันหลายอย่าง เช่น สรรพคุณในการบำรุงกำลังและเสริมสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของสมุนไพรทั้งสองชนิด ทั้งกระชายและโสมต่างก็เป็นพืชที่มีส่วนสะสมอาหารที่ใช้เป็นยาอยู่ใต้ดินเหมือนกัน แถมยังสามารถเรืองแสงในที่มืดได้เหมือนกันด้วย และในเรื่องของลักษณะที่คล้ายกับรูปร่างมนุษย์เหมือน ๆ กัน ซึ่งบางครั้งเราจะเรียกโสมว่า “โสมคน” และเรียกกระชายว่า “นมกระชาย” (เนื่องจากกระชายมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับนมผู้หญิงนั่นเอง และบางครั้งก็ดูคล้ายเพศชาย จึงเกิดความเชื่อที่ว่ามันน่าจะมีความเกี่ยวข้องในเรื่องสรรพคุณทางเพศ)

สรรพคุณของกระชาย

  1. กระชายมีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ
  2. ช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย (ใบ)
  3. กระชายเหลืองมีสรรพคุณช่วยแก้ลมวิงเวียน แน่นหน้าอก
  4. ช่วยบำรุงกำลัง เสริมสมรรถภาพทางเพศ บำบัดโรคนกเขาไม่ขันหรือโรคอีดี (Erectile Dysfunctional หรือ ED) (เหง้าใต้ดิน)
  5. ช่วยบำรุงหัวใจ ด้วยการใช้เหง้าและรากของกระชายนำมาปอกเปลือก ล้างน้ำให้สะอาด นำมาหั่นตากแห้งแล้วบดจนเป็นผง และให้ใช้ผงแห้งที่เตรียมไว้ประมาณ 1 ช้อนชา นำมาชงกับน้ำร้อนครึ่งถ้วยชา แล้วรับประทานเพียงครั้งเดียว (เหง้า, ราก)
  6. ช่วยบำรุงกระดูก ช่วยทำให้กระดูกไม่เปราะบาง
  7. ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย
  8. ช่วยบำรุงกำหนัด แก้อาการกามตายด้าน (เหง้าใต้ดิน)
  9. ช่วยบำรุงสมอง เพราะช่วยทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองส่วนกลางได้ดีมากขึ้น
  10. ช่วยปรับสมดุลของความดันโลหิตในร่างกาย ช่วยลดความดันโลหิตเมื่อความดันโลหิตสูง แต่เมื่อความดันโลหิตต่ำก็จะช่วยทำให้ความดันเพิ่มขึ้นจนเป็นปกติ
  11. สรรพคุณกระชายช่วยแก้โลหิตเป็นพิษ (ใบ)
  12. กระชายมีสรรพคุณทางยาช่วยแก้โรคในปากและคอ เช่น ปากเปื่อย ปากแห้ง ปากเป็นแผล (ใบ, เหง้า)
  13. ช่วยแก้ฝ้าขาวในปาก ด้วยการใช้กระชายที่ล้างสะอาดนำมาบดแบบไม่ต้องปอกเปลือก แล้วใส่ในโถปั่นพอหยาบ แล้วนำมาใส่ขวดปิดฝาแช่ไว้ในตู้เย็น แล้วนำมากินก่อนอาหารครั้งละ 1 ช้อนชาเล็ก กินวันละ 3 มื้อก่อนอาหารประมาณ 15 นาที ประมาณ 1 อาทิตย์ (ราก)
  14. เหง้าใต้ดินมีรสเผ็ดร้อนและขม มีสรรพคุณช่วยแก้อาการปวดท้อง มวนในท้อง อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ด้วยการใช้เหง้าและรากประมาณครึ่งกำมือ ถ้าสดให้ใช้ประมาณ 5-10 กรัม แต่ถ้าเป็นแห้งให้ใช้ประมาณ 3-5 กรัม แล้วนำมาต้มเอาน้ำดื่มแก้อาการ หรือจะนำมาใช้ปรุงเป็นอาหารไว้รับประทานก็ได้เช่นกัน (เหง้าใต้ดิน)
  15. ช่วยแก้อาการท้องร่วง ท้องเดิน ด้วยการใช้เหง้าสด 1-2 เหง้า ใช้เหง้าที่ปิ้งไฟแล้วนำมาฝนหรือตำผสมกับน้ำปูนใส หรือจะคั้นให้ข้น ๆ แล้วนำมารับประทานครั้งละ 1-2 ช้อนชาก็ได้ (เหง้า, ราก)
  16. ช่วยแก้บิด โดยใช้เหง้าสดประมาณ 2 เหง้า นำมาบดจนละเอียดแล้วเติมน้ำปูนใส คั้นเอาแต่น้ำมาดื่ม (เหง้าสด)
  17. ช่วยรักษาอาการท้องเดินในเด็ก (เหง้า, ราก)
  18. รากกระชายมีสรรพคุณช่วยแก้โรคกระเพาะ (ราก)
  19. ช่วยแก้อาการบิดมูกเลือด (เหง้า, ราก)
  20. ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ แก้อาการปัสสาวะพิการ (เหง้า, ราก)
  21. ช่วยบำรุงตับและไตให้แข็งแรง ช่วยรักษาโรคไต ช่วยทำให้ไตทำงานได้ดียิ่งขึ้น
  22. ช่วยป้องกันไทรอยด์เป็นพิษ
  23. ช่วยรักษาอาการกระเพาะปัสสาวะเกร็ง ซึ่งในกรณีนี้อาจจะต้องใช้เม็ดบัวที่ต้มแล้วนำมารับประทานร่วมด้วย
  24. ช่วยแก้อาการไส้เลื่อนในเพศชาย
  25. ช่วยควบคุมไม่ให้ต่อมลูกหมากโต
  26. ช่วยบำรุงมดลูกของสตรี ป้องกันไม่ให้มดลูกโต
  27. แก้อาการตกขาว ช่วยขับระดูขาวของสตรี (เหง้า)
  28. ช่วยขับน้ำคาวปลาของสตรีหลังคลอดบุตร
  29. ใช้เป็นยารักษาริดสีดวงทวาร ด้วยการใช้เหง้าสดประมาณ 60 กรัม (6-8 เหง้า) นำมาผสมกับเนื้อมะขามเปียกประมาณ 60 กรัม เกลือแกง 3 ช้อนแกง และนำมาตำแล้วต้มกับน้ำ 6 แก้ว แล้วเคี่ยวจนเหลือ 2 แก้ว นำมารับประทานครั้งละครึ่งแก้วก่อนนอน แล้วรับประทานติดต่อกันประมาณ 1 เดือนจนกว่าจะหาย (เหง้าใต้ดิน)
  30. ใบช่วยถอนพิษต่าง ๆ (ใบ)
  31. ช่วยแก้อาการปวดเมื่อย ด้วยการใช้เหง้าหรือรากแก่ ๆ นำมาหั่นเป็นแว่นบาง ๆ แล้วนำไปตากแห้งและนำมาชงกับน้ำดื่ม (ราก, เหง้า)
  32. ช่วยบำรุงเส้นเอ็นให้แข็งแรง
  33. เหง้าและรากใช้เป็นยาภายนอก สรรพคุณช่วยรักษาขี้กลาก ขี้เกลื้อน (เหง้า, ราก)
  34. ช่วยรักษาโรคน้ำกัดเท้า ด้วยการใช้รากกระชายทั้งเปลือกมาล้างแล้วผึ่งให้แห้ง ฝานเป็นแว่น ๆ และนำไปบดให้เป็นผงหยาบ ๆ และใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าวมาอุ่นในหม้อใบเล็ก ๆ เติมผงกระชาย ใช้น้ำมัน 3 เท่าของปริมาณกระชาย แล้วนำมาหุงด้วยไฟอ่อน ๆ ราว 15-20 นาที แล้วกรองกระชายออก เก็บน้ำมันไว้ในขวดแก้วสีชา นำมาใช้ทาบริเวณที่เป็น (ราก)
  35. ช่วยแก้อาการคันหนังศีรษะจากเชื้อรา ด้วยการใช้น้ำมันดังกล่าว (จากสูตรรักษาโรคน้ำกัดเท้า) นำมาเข้าสูตรทำเป็นแชมพูสระผม หรือจะใช้น้ำมันกระชายโกรกผมแล้วนวดให้เข้าหนังศีรษะก็ได้ แล้วค่อยล้างออก (น้ำมันกระชาย)
  36. ช่วยรักษาฝีด้วยการใช้เหง้ากับรากมาตำให้ละเอียดแล้วนำมาทาหัวฝีที่บวม จะทำให้หายเร็วยิ่งขึ้น (เหง้า, ราก)
  37. เหง้ามีฤทธิ์ในการช่วยต้านเชื้อราที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคผิวหนังและโรคในช่องปากดีพอสมควร (เหง้า)
  38. กระชายมีสารที่ออกฤทธิ์ช่วยต้านการก่อการกลายพันธุ์ โดยการบริโภครากกระชายสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้
  39. กระชายมีสารที่ออกฤทธิ์ทำให้อนุมูลอิสระเป็นกลาง จึงมีผลช่วยลดความเสียหายของการเกิดอนุมูลอิสระภายในร่างกายได้
  40. กระชายมีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบ การบริโภคกระชายเป็นประจำอาจได้ผลคล้ายกับการรับประทานยาแอสไพรินและอาจจะช่วยป้องกันการเกิดโรคที่มีสาเหตุมาจากการอักเสบเรื้อรังภายในร่างกายได้
  41. งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ศึกษาพบว่าสารสกัดจากกระชายสามารถช่วยต้านการเสื่อมของกระดูกอ่อนในหลอดทดลองได้ และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
  42. งานวิจัยในประเทศกานาพบว่าสาร Pinostrobin จากรากและใบมีฤทธิ์ช่วยต้านเชื้อ Plasmodium falciparum ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมาลาเรีย
  43. งานวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์พบว่าสารสกัดคลอโรฟอร์มและเมทานอลจากรากของกระชายมีฤทธิ์ในการต้านการเจริญเติบโตของเชื้อ Giardia intestinalis ซึ่งเป็นพยาธิเซลล์เดียวในลำไส้ที่ก่อให้เกิดภาวะท้องเสีย ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างมากสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  44. งานวิจัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพบว่าสาร Pinostrobin, Pinocembrin, Panduratin A และ Alpinetin ของกระชายนั้นมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียได้หลายชนิด

ประโยชน์ของกระชาย

  1. ประโยชน์กระชาย สามารถนำมาทำเป็นน้ำกระชายปั่น ดื่มเพื่อเพิ่มความสดชื่น บำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าได้เป็นอย่างดี
  2. น้ำกระชายช่วยทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่ายิ่งขึ้น ช่วยทำให้เหนื่อยลง
  3. ช่วยทำให้เส้นผมแข็งแรง เปลี่ยนผมขาวให้กลับเป็นดำ ช่วยทำให้ผมบางกลับมาหนาขึ้น และช่วยแก้ปัญหาผมหงอก ผมร่วงได้
  4. รากนำมาใช้เป็นเครื่องแกงในการประกอบอาหาร ช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อและปลาได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาดุก ปลาไหล ปลากุลา เป็นต้น และยังทำให้อาหารมีกลิ่นและรสที่หอมแบบเป็นเอกลักษณ์อีกด้วย
  5. รากกระชายสามารถช่วยไล่แมลงได้ ด้วยการนำตะไคร้ ข่า หอมแดง ใบสะเดาแก่ นำมาตำผสมกันแล้วใช้ผสมกับน้ำฉีดในบริเวณที่มีแมลงรบกวน

วิธีทำน้ำกระชาย

  1. การทำน้ำกระชายให้เตรียมวัตถุดิบดังนี้ กระชายเหลืองสดครึ่งกิโล (หรือจะใช้สูตรผสมก็ได้ โดยใช้กระชายเหลือง 5 ส่วน กระชายดำ 1 ส่วน และกระชายแดง 1 ส่วน) / น้ำผึ้ง / น้ำมะนาว / น้ำเปล่าต้มสุกที่ทิ้งไว้จนเย็น
  2. ขั้นตอนแรกให้นำกระชายมาล้างให้สะอาด ตัดรากที่รกรุงรังออก ตัดหัวและท้ายทิ้งไป ถ้าขูดเปลือกออกบ้างก็จะดีมาก
  3. เมื่อเสร็จแล้วนำมาหั่นเป็นท่อน ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการนำมาปั่น
  4. ให้เตรียมผ้าขาวบางรองด้วยกระชอนไว้ให้พร้อม
  5. นำกระชายที่เตรียมไว้ใส่ในโถปั่นและผสมกับน้ำเปล่าต้มสุกพอประมาณ แล้วปั่นจนละเอียด
  6. เสร็จแล้วให้เทใส่กระชอนที่เตรียมไว้ ถ้าน้ำน้อยก็ให้ผสมน้ำเปล่าลงไปอีก แล้วคั้นเอาแต่น้ำเท่านั้น
  7. ที่นี้เราก็จะได้น้ำกระชายเหลืองสด ๆ ซึ่งสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานเป็นเดือน
  8. เมื่อจะดื่มก็เพียงแค่นำมาผสมกับน้ำมะนาว น้ำผึ้งในถ้วยแล้วคนให้เข้ากัน แล้วจึงใส่น้ำกระชายตามลงไป
  9. เมื่อผสมจนรสชาติกลมกล่อมตามที่ต้องการแล้วก็เป็นอันเสร็จ
  10. แต่ถ้ากลัวว่ากลิ่นกระชายจะแรงไป ก็สามารถใช้ใบบัวบกหรือใบโหระพามาปั่นรวมกันก็ได้ตามใจชอบ เพราะไม่มีส่วนผสมที่เป็นสูตรตายตัวเท่าไหร่
ขอบคุณข้อมูลจาก opsmoac.go.th

ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,100.00 28,200.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,820.00 27,591.20 28,700.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,638.00 24,832.08 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,456.00 22,072.96 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 819.00 12,416.04 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 637.00 9,656.92 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,886.00 28,591.76 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 01/06/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95
แก๊สโซฮอล์ 91 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68
แก๊สโซฮอล์ E20 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44
แก๊สโซฮอล์ E85 21.99 21.99 21.99
เบนซิน 95 35.36 35.81 35.86 35.36 35.36
ดีเซล B7 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09
ดีเซล 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09
ดีเซล B20 24.84 24.84 25.04 24.84 24.84 24.84 24.84
ดีเซลพรีเมี่ยม 32.86 32.86 34.54 34.26 32.86
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า