สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 10 กันยายน 2563

การเคหะฯร่วม AIT ลุยฟื้นฟู-พัฒนาที่อยู่อาศัยหลังโควิด

การเคหะฯ  ร่วม AIT ศึกษา “แนวทางการฟื้นฟูและพัฒนาที่อยู่อาศัย ภายหลังสถานการณ์ COVID – 19”

การเคหะแห่งชาติร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (Asian Institute of Technology : AIT) จัดสัมมนาเชิงวิชาการระดับอาเซียน เรื่อง แนวทางการฟื้นฟูและพัฒนาที่อยู่อาศัย – ภายหลังสถานการณ์ COVID – 19 (Building Back Better Housing Solution – Post COVID – 19) โดยมี นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ 

เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาฯ พร้อมด้วย ดร.นาวีด อันวาร์ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ผู้แทนจากกลุ่มประเทศอาเซียน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้เชี่ยวชาญ ผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมสัมมนา เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2563 ณ RBB Auditorium, AIT Conference สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT)

นายทวีพงษ์  วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีเปิดการสัมมนาฯ ว่า 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19 ที่ผ่านมา การเคหะแห่งชาติในฐานะหน่วยงานที่ดูแลเรื่อง

ที่อยู่อาศัยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว เนื่องจากประชาชนที่อาศัยในโครงการของการเคหะแห่งชาติประสบปัญหาการว่างงานเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายคนไม่สามารถจ่ายค่าเช่า/เช่าซื้อ และค่าจัดประโยชน์ต่างๆ ให้กับการเคหะแห่งชาติได้ โดยในเบื้องต้นการเคหะแห่งชาติได้ออกมาตรการเยียวยาช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าเป็นระยะเวลา 

3 เดือน นับตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ถือเป็นมาตรการที่การเคหะแห่งชาติได้ช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระรายจ่ายให้กับประชาชนได้ในระดับหนึ่ง

ขณะเดียวกัน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) จัดทำโครงการช่วยเหลือประชาชนทั้งเยียวยาและฟื้นฟูกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบและกลุ่มเปราะบางเป็นสำคัญ รมว.พม.จึงมอบนโยบายให้ นายณัฐพงศ์ พันธเกียรติไพศาล ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ และคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน 

การเคหะแห่งชาติมีแนวคิดจะจัดทำโครงการ “บ้านเคหะสุขประชา” เป็นที่อยู่อาศัยประเภทเช่า จำนวน 100,000 หน่วย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  ในวันที่ 28 กรกฎาคมของทุกปี โดยจัดสร้างปีละ 20,000 หน่วย เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 – 2569 เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ข้าราชการชั้นผู้น้อย ข้าราชการเกษียณ และประชาชนที่มีรายได้น้อย รวมถึงผู้บุกรุกในพื้นที่สาธารณะได้มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัย 

“สำหรับรูปแบบการชำระค่าที่อยู่อาศัยจะเป็นรูปแบบของการเช่าเพื่อจะซื้อต่อได้ในอนาคต (Rent To Buy) ซึ่งหลังจากสถานการณ์ COVID – 19 คลี่คลายและเศรษฐกิจภาพรวมดีขึ้น ผู้อยู่อาศัยสามารถเปลี่ยนสัญญาจากเช่าเป็นเช่าซื้อได้ โดยเงินที่จ่ายค่าเช่าบางส่วนสามารถนำมาหักเป็นเงินดาวน์เพื่อตัดยอดในการซื้อบ้านต่อไปได้”  

นายทวีพงษ์ กล่าวต่อไปว่า “บ้านเคหะสุขประชา” จะจัดสร้างเป็นบ้านเดี่ยว และมีการพัฒนาชุมชน โดยจะให้เสมือนนิคมสร้างตนเอง ส่วนพื้นที่ภายโครงการฯ นอกเหนือจากโซนที่พักอาศัยแล้ว จะจัดให้มีพื้นที่ “เศรษฐกิจสุขประชา” อยู่ด้วยในทุกชุมชน โดยจะส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยประกอบอาชีพอิสระในชุมชน สนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนตามภูมิสังคมของพื้นที่นั้นๆ เริ่มตั้งแต่การผลิตไปจนถึงช่องทางการจัดจำหน่าย เช่น พื้นที่ในเขตเมืองจัดทำเป็นตลาดชุมชน เพราะประชาชนที่อยู่ในเมืองมักจะประกอบอาชีพอยู่แล้ว ส่วนโครงการในพื้นที่ภูมิภาคจัดให้มีการประกอบอาชีพเกษตรกรรม และกสิกรรม เป็นต้น เรียกว่าในหนึ่งชุมชนสามารถพัฒนาและหมุนเวียนเศรษฐกิจได้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


พลิกโฉม!! “ศุภาลัย พรีเมียร์ สี่พระยา-สามย่าน” คอนโดฯ บนถนนแห่งไลฟ์สไตล์ร่วมสมัย

พลิกโฉม!! “ศุภาลัย พรีเมียร์ สี่พระยา-สามย่าน” คอนโดฯ บนถนนแห่งไลฟ์สไตล์ร่วมสมัย

 

บมจ. ศุภาลัย เตรียมเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม บนถนนแห่งไลฟ์สไตล์ร่วมสมัย “ศุภาลัย พรีเมียร์ สี่พระยา-สามย่าน” ใกล้รถไฟฟ้า MRT สถานีสามย่าน เพียง 750 เมตร มูลค่าโครงการ 2,200 ล้านบาท ราคาเริ่ม 3.69 ล้านบาท Pre-Sales วันที่ 26-27 ก.ย. นี้ ณ Sales Gallery

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทำเล “สี่พระยา-สามย่าน” นับเป็นทำเลที่อยู่อาศัยที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังคงความเป็นเอกลักษณ์เชื่อมโยง ยุคเก่า – ใหม่ ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ปัจจุบันพื้นที่แห่งนี้รายล้อมด้วยแลนด์มาร์คสำคัญของกรุงเทพฯ ด้วยศักยภาพของทำเล ทำให้คอนโดฯ ในระดับราคา 3 ล้านกว่าบาท ค่อนข้างหายาก ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง และกลุ่มลูกค้านักลงทุน คอนโดฯ ในเมือง ยังคงให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นโอกาสในการพัฒนาโครงการใหม่ “ศุภาลัย พรีเมียร์ สี่พระยา-สามย่าน” มูลค่าโครงการประมาณ 2,200 ล้านบาท ราคาเริ่ม 3.69 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 2 ไร่ โดยเป็นกรรมสิทธิ์การถือครองของคอนโดฯ แบบ Freehold อีกทั้งได้รับการอนุมัติการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA Approved จากสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในปัจจุบันเริ่มการก่อสร้างโครงการแล้ว

ด้วยความสมบูรณ์แบบในการอยู่อาศัยที่หาได้ยากบนทำเลศักยภาพใจกลางเมือง ใกล้รถไฟฟ้า MRT สถานีสามย่าน เพียง 750 เมตร ใกล้ท่าเรือสี่พระยา เพียง 900 เมตร เชื่อมต่อสู่ถนนสีลม รายล้อมด้วยแหล่งธุรกิจ สถานศึกษา ห้างสรรพสินค้า และร้านอาหารอร่อยระดับตำนาน ตอบโจทย์ทุกการใช้ชีวิตในเมืองมากที่สุด อาทิ Urban Life Style Mall สามย่านมิตรทาวน์ จามจุรีสแควร์ สยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์ แหล่งธุรกิจในย่านสีลม สาทร บางรัก สถานศึกษาชั้นนำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ โรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน และสถาบัน กวดวิชาต่างๆ อร่อยได้หลากหลายรสนิยม ด้วยสุดยอดร้านอาหารแบบ All day All night บนถนนสามย่าน สี่พระยา สะพานเหลือง สีลม เยาวราช

นายชัยจักร วทัญญู ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการ “ศุภาลัย พรีเมียร์ สี่พระยา-สามย่าน” ได้แรงบันดาลใจการออกแบบ จากทำเลที่ตั้งที่มีเสน่ห์ของความเป็นย่านเก่า ในกรุงเทพฯ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Old town New time ความล้ำค่าที่ ผ่านกาลเวลา ณ สี่พระยา” มาเป็นแนวความคิดหลักในการออกแบบ มีการใช้เส้นโค้งมนให้ความรู้สึกผ่อนคลาย นุ่มนวล มีความเคลื่อนไหว รายละเอียดของวัสดุที่มีความหรูหรา เป็นตัวแทนความล้ำค่าผ่านกาลเวลา อย่างหินอ่อน วัสดุ สี Champagne Gold ช่วยทำให้งานออกแบบโครงการมีกลิ่นอายของความทรงจำดีๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ สอดแทรกอยู่ในอาคารที่มีรูปแบบทันสมัยในปัจจุบัน อาคารมีโทนสีสว่างประกอบด้วยสีขาว เทาอ่อน ที่ได้แรงบัลดาลใจจากสี และความแวววาวของไข่มุก นอกจากนี้ยังคำนึงถึงเรื่องการใช้ประโยชน์จากธรรมชาติ แดด ลม ส่วนกลาง และห้องพักมีขนาดใหญ่ มีการใช้ระเบียงกระจก และช่องเปิดขนาดใหญ่ เพดานสูง มีความเป็นสัดส่วน เหมาะสมกับการใช้งาน

อาคารชุดพักอาศัย รูปแบบ High Rise สูง 36 ชั้น จำนวน 1 อาคาร จำนวนห้องพักอาศัย 384 ยูนิต หลากหลายแบบห้องตั้งแต่ 1-3 ห้องนอน มีความคุ้มค่าทั้งราคาและพื้นที่ โดยมีพื้นที่ใช้สอย ขนาด 41.5-139 ตร.ม. พร้อมตัวช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นด้วย Smart Living และ Air Condition One Way Cassette ทุกยูนิต และ Private Unit ด้วยห้องพัก 12 ยูนิต/ชั้น ทั้งยังให้ความรู้สึกโปร่งด้วยเพดานสูง 2.84 เมตร อาคารจอดรถสูง 8 ชั้น จำนวน 1 อาคาร โดยมีที่จอดรถให้ มากถึง 77% สะดวกสบายด้วย Facilities ครบครัน อาทิ Home Automation, Digital Door Lock, Delivery Drop off แบบแยกส่วน, Co-Living Space, Workshop and Creative Room, Meeting Room สามารถปรับเป็นห้องติวเตอร์ เป็นกลุ่มได้, Fitness, Infinity-Edge Swimming Pool & Jacuzzi, Sauna, Relaxing Terrace พื้นที่นั่งเล่นริมสระน้ำ สามารถจัดปาร์ตี้ BBQ หรือ กิจกรรมต่างๆ ได้, Sky bar ที่ชั้น 36 สามารถ Take view เมืองได้โดยรอบ รองรับการ จัดกิจกรรมเฉพาะกลุ่มปิดได้ เหมาะสำหรับงานสังสรรค์ และ Party, Panoramic view, Roof garden พร้อม EV Charger, ระบบ Face Scan เข้า-ออกอาคาร และระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับผู้สนใจเชิญชมห้องตัวอย่าง ที่มาพร้อม Function ใช้งานได้จริง เพื่อตอบสนองคนยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว กำหนดเปิดตัว Pre-Sales อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 26-27 ก.ย. 2563 ณ Sales Gallery โครงการศุภาลัย พรีเมียร์ สี่พระยา-สามย่าน เชิญลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อรับส่วนลดเพิ่มเติม อีกทั้งยังสามารถผ่อน 0% นาน 6 เดือน ที่ https://www.supalai.com/reg/premier_siphraya/ สอบถามข้อมูลโทร. 1720 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.supalai.com

ขอบคุณข้อมูลจาก www.ryt9.com


บาทเปิด 31.25 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่า

บาทเปิด 31.25 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่า

เงินบาทเปิดตลาด 31.25 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าตามตลาดโลก หลังดอลล์อ่อน ตลาดจับตาผลประชุม ธนาคารกลางยุโรป

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.25 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวันที่ 9 ก.ย. ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.35 บาท/ดอลลาร์

“เงินบาทแข็งค่าตามทิศทางตลาดโลก หลังดอลลาร์อ่อนค่า จากการที่นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง”นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.20 – 31.30 บาท/ดอลลาร์ โดยตลาดรอผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ว่าจะจะมีการส่งสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com 


“โซลชาร์” แจงชัดเหตุคว้าตัว “เดอ เบค” ร่วมทัพ “แมนยูฯ” ซัมเมอร์นี้

“โอเล กุนนาร์ โซลชาร์” กุนซือคนเก่งของ “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ยอดทีมแดนผู้ดี ออกมาแจงชัดถึงเหตุผลที่ทำให้คว้าตัว “ดอนนี ฟาน เดอ เบค” มาร่วมทีมซัมเมอร์นี้

วันที่ 10 ก.ย. 63 โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ ผู้จัดการทีมชาวนอร์เวย์ของ “ปิศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาแจงชัดถึงเหตุผลที่ทำให้เลือกตัดสินใจคว้าตัว ดอนนี ฟาน เดอ เบค กองกลางจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ในศึก เอเรดิวิซีลีก เนเธอร์แลนด์ มาร่วมทีมซัมเมอร์นี้ ด้วยค่าตัวราวๆ 40 ล้านปอนด์ รับค่าเหนื่อย 107,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ภายใต้สัญญา 5 ปี ผ่านทาง เดลี เมล์ (Daily Mail) สื่อชื่อดัง

ล่าสุด โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ ออกมากล่าวว่า “ผมติดตามเขา (ดอนนี ฟาน เดอ เบค) มานานแล้ว จริงๆ แล้วมันก็ตั้งแต่ตอนที่เขาทำประตูเกมพบกับ โมลด์ ในศึก ยูโรปาลีก เมื่อปี 2015 และเกมนั้นก็จบด้วยการเสมอกันไป 1-1 เขาทำประตูได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยลูกโหม่ง จังหวะที่เขาโหม่งนั้นเขากล้าหาญมากๆ ผมชอบในทัศนคติของนักเตะแบบนี้ที่มีอยู่ในตัวเขา ตอนนั้นใบหน้าของเขายังเปื้อนรอยยิ้มอยู่เลยนะแม้เขาจะมีเลือดออกมาที่หางคิ้ว ซึ่งถ้าคุณได้เห็นนักเตะแบบนั้นย่อมทำให้คุณต้องจับตาดู”

“หลังจากนั้นผมก็ได้มีโอกาสรู้จักเขามากขึ้นตอนที่ได้คุยกับ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ และกับนักเตะคนอื่นๆ เขาเป็นผู้เล่นที่ฉลาด เต็มไปด้วยไหวพริบ มีความสามารถที่หลากหลายมากๆ ทั้งยังเปี่ยมไปด้วยพลังที่มีอยู่ในตัว เขาอ่านเกมและเข้าใจเกม ตลอดจนหาพื้นที่ว่างได้ดี เขาเป็นนักเตะที่สามารถทำประตูได้ นั่นเป็นสิ่งที่เราต้องการเพราะเราต้องการผู้เล่นที่จะเข้ามาช่วยทำประตูจากแผงกองกลาง เพราะกองหน้าเราทำประตูกันได้น้อยจนได้ บรูโน เฟอร์นันเดส เข้ามา แต่ด้วยแนวทางเราอยากให้ทุกคนทำประตูได้ เนื่องจากที่ผ่านมาเราทำประตูได้ไม่มากพอถ้ายังเป็นแบบนั้นโอกาสที่จะก้าวไปถึงแชมป์ก็คงยาก แน่นอนว่า ดอนนี จะเข้ามาตอบโจทย์ด้วยการเพิ่มความหลากหลายและความสร้างสรรค์ให้กับทีม”

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


รู้จักตัวอักษรมองโกเลีย

Great29 Tour บริษัททัวร์ คุณภาพ ชั้นนำด้านบริการ ท่องเที่ยว : OPENING  MONGOLIA WINTER

ตัวอักษรมองโกเลียมีทั้งหมด 35 ตัว ได้แก่ Аа Бб Вв Гг Дд Ее Ёё Жж Зз Ии Йй Кк Лл Мм Нн Оо Өө Пп Рр Сс Тт Уу Үү Фф Хх Цц Чч Шш Щщ Ъъ Ыы Ьь Ээ Юю Яя

ในตัวอักษรมองโกเลียทั้งหมดนี้ประกอบด้วย

 พยัญชนะ 20 ตัว คือ Бб  Вв  Гг  Дд  Жж  Зз   Кк  Лл  Мм  Нн  Пп  Рр  Сс Тт  Фф  Хх  Цц  Чч  Шш  Щщ

 สระ 13 ตัว คือ Аа  Ее  Ёё  Ии  Йй  Оо  Өө  Уу  Үү  Ыы  Ээ  Юю  Яя

 ตัวกำกับการออกเสียง 2 ตัว คือ Ъъ  Ьь

*อักษรมองโกเลียใช้ตัวอักษรในรูปแบบซีริลลิก (Cyrillic script) ซึ่งทุกอักษรเหมือนกับตัวอักษรรัสเซีย ซึ่งอักษรในภาษารัสเซียมีทั้งหมด 33 ตัวอักษร แต่ตัวอักษรมองโกเลียมี 35 ตัวอักษร โดยมีมากกว่าอักษรรัสเซีย 2 ตัวนั่นก็คือ Өө Үү

ปัจจุบันชาวมองโกเลียส่วนใหญ่ใช้รูปแบบตัวอักษรซีริลลิกเป็นตัวสื่อสารหลัก ซึ่งเป็นระบบการเขียนที่เป็นภาษามาตรฐานของภาษามองโกเลียในรัฐสมัยใหม่ อักษรมองโกเลียนี้เป็นระบบการเขียนที่ได้ถูกนำมาใช้สำหรับในทางราชการ และยังเป็นวิชาบังคับในชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาซึ่งตอนนี้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก 
ตัวอักษรซีริลลิกถูกนำมาใช้ในปี พ.ศ. 2483 ในสาธารณรัฐประชาชนมองโกเลียภายใต้อิทธิพลของสหภาพโซเวียต หลังจากนั้น ตัวอักษรลาตินก็ได้ถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการ หลังจากที่การปฏิวัติแบบประชาธิปไตยมองโกเลียในปี พ.ศ. 2533 ซึ่งตัวอักษรมองโกเลียแบบดั้งเดิมนั้นเขียนในลักษณะแนวตั้งเหมือนอักษรจีน แต่อักษรมองโกเลียแบบดั้งเดิมไม่สามารถปรับใช้กับหลายๆวัตถุประสงค์ได้ เนื่องด้วยเหตุผลด้านการเมือง และความทันสมัยดังนั้นจึงนำตัวอักษรซีริลลิกมาใช้อย่างเป็นทางการและมีการเขียนในลักษณะแนวนอน ซึ่งเป็นสากลและได้นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันในปัจจุบัน  แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีคนส่วนน้อยหรือคนที่อาศัยอยู่ในเขตการปกครองมองโกเลียในของประเทศจีนที่ยังใช้ตัวอักษรมองโกลแบบดั้งเดิม กล่าวคือ ตัวอักษรซีริลลิกก็ยังไม่ได้เป็นที่ยอมรับว่าเป็นระบบการเขียนในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในของประเทศจีน

ตัวอย่าง Тайланд : ไทยแลนด์   /  Монгол : มองกอลฺ

ตัวอักษร ออกเสียง เทียบไทย
พยัญชนะ สระ
Аа อา -า
Бб เบ บ,ป
Вв เว
Гг เก
Дд เด ด,ต
Ее เย เ-
Ёё  ยอ ยอ
Жж เจ
Зз  เซ
Ии  อี อี
Йй อี อี
Кк คา
Лл เอ็นลฺ ล,ฬ
Мм เอ็มมฺ
Нн เอ็นนฺ
Оо ออ -อ
Өө เออ เ-อ , อึ
Пп เพ
Рр เอรฺ
Сс เอส
Тт เท
Уу โอ โ-
Үү อู อุ , อู
Фф เฟ
Хх เฮ ข,ฃ,ห,ฮ
Цц เทชฺ
Чч เช
Шш เช
Щщ เช
Ъъ ฮาโทกีนเท็มเด็ก ครุ(เสียงหนัก)
Ыы  อี
Ьь โจลนีเท็มเด็ก ลหุ(เสียงเบา)
Ээ เอ เ- , เ-ะ
Юю ยู ยู
Яя ยา ยา

* ทุกภาษาไม่อาจเทียบเสียงได้ถูกต้องได้ตรงกัน100% ในตารางเทียบอักษรนี้จะเทียบได้เสียงที่ใกล้เคียงที่สุดในตัวอักษรไทยเท่านั้น ดังนั้นเราจึงต้องศึกษาธรรมชาติของเจ้าของภาษาเพิ่มเติมด้วย
* โดยภาษามองโกเลียอาจจะออกเสียงยาก แต่ภาษามองโกเลียมีความง่ายตรงที่ไม่มีเสียงวรรณยุกต์กำกับการไล่เสียงเหมือนภาษาไทยและภาษาจีน แต่จะมีหลักการควบคำหรือคำเสริมท้าย  คล้ายกับภาษารัสเซียและภาษาอังกฤษ

ขอบคุณข้อมูลจาก mongolsiam.com


เก็บสะสมขยะ อาการทางจิตควรรีบรักษา

เก็บสะสมขยะ อาการทางจิตควรรีบรักษา thaihealth

พฤติกรรมสะสมขยะ ไม่ดูแลรักษาความสะอาดสุขภาพและสิ่งแวดล้อม อาจเข้าข่ายโรคชอบเก็บสะสมสิ่งของ หรือที่เรียกว่า Hoarding isorder เป็นภาวะเจ็บป่วยทางจิต ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษา

ผศ.พญ.ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้ความรู้ถึงกรณีนี้ว่า ชอบเก็บสะสมสิ่งของ ถือเป็นโรคทางจิตที่ควรรักษา หลายคนอาจไม่อยากเชื่อว่าโรคแบบนี้ก็มีด้วยกับโรคของคนที่ชอบเก็บสะสมสิ่งของ ไม่ยอมทิ้งจนเต็มและรกบ้านไปหมด ฟังดูแล้วอาจดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ควรจัดเป็นโรค แต่หารู้ไม่ว่าโรคดังกล่าวคืออาการทางจิตที่ควรได้รับการรักษา เราจะมาทำความเข้าใจร่วมกันถึงภาวะดังกล่าวที่เกิดขึ้นว่ามีลักษณะอย่างไร และควรป้องกันหรือรักษาด้วยวิธีใดได้บ้าง

โรคชอบเก็บสะสมสิ่งของ หรือที่เรียกว่า Hoarding isorder “เป็นโรคที่ผู้ป่วยจะรู้สึกอยากเก็บของทุกอย่างเอาไว้ ไม่สามารถตัดใจทิ้งสิ่งไหนลงได้เลย” โดยแรงจูงใจที่ทำให้อยากเก็บของนั้นไว้คือคิดว่าของเหล่านั้นยังมีประโยชน์ ที่สามารถเก็บไว้ใช้งานในอนาคตได้ ผู้ป่วยโรคนี้จะมีปัญหาในเรื่องของการแยกกลุ่งสิ่งของออกจากกัน

บางสิ่งเก็บมาปนกันไม่มีหมวดหมู่ จนรกบ้านหรือกินพื้นที่ใช้สอยในบ้านไปหมด ไม่มีที่นั่ง ที่เดิน ที่นอน หรือไม่มีเหลือพื้นที่ไว้ใช้สอยอื่นๆ เลยเพราะมีของอยู่เต็มพื้นที่ไปหมด จนกระทั่งรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของตนเองและคนในครอบครัว บางครั้งส่งกลิ่นเหม็นที่ทำให้เกิดปัญหาไปยังบ้านข้างๆ อีกด้วย

สาเหตุของโรคปัจจุบันมีงานวิจัยเกี่ยวกับโรคนี้น้อยมาก แต่พบปัจจัยที่ทำให้เกิดบางประการ ได้แก่ โรคทางพันธุกรรม เนื่องจากร้อยละ 50 ของคนที่เป็นโรคพบว่าคนในครอบครัวก็เป็นโรคนี้ด้วย และอีกหนึ่งปัจจัยคือความบกพร่องทางสมองบางส่วน โดยตอนนี้ยังอยู่ในขั้นของการทำวิจัย สำหรับสิ่งของที่ผู้ป่วยเลือกเก็บ ก็จะเป็นสิ่งของทั่วไปไม่ได้มีค่าหรือมีราคาอะไร เช่น หนังสือ นิตยสาร เสื้อผ้า ขวดพลาสติก ขวดน้ำ ถุงพลาสติก เป็นต้น

โดยทั่วไป “ผู้ที่เป็นโรคนี้จะเริ่มมีอาการมาตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น แต่อาการจะแสดงชัดเจนเมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไป” เพราะในช่วงวัย 30 ปี ข้าวของเครื่องใช้จะเยอะขึ้น และเริ่มแสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยไม่ยอมทิ้งอะไรเลย โดยจะเก็บเอาไว้จนรกบ้าน ตรงข้ามกับคนทั่วไปที่ส่วนใหญ่ในวัยนี้จะเริ่มแยกแยะของเพื่อทิ้งและเพื่อเก็บ แต่ผู้ที่ป่วยจะตัดใจทิ้งสิ่งของได้ยาก เพราะคิดว่าของเหล่านั้นยังมีประโยชน์ต่อตนเองอยู่

ผลกระทบของโรคนี้คือ ส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง เพราะการเก็บหมักหมมสิ่งของเอาไว้ อาจก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคได้ ต่อมาก็ยังส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุภายในบ้านได้ง่ายอีกด้วย อาจเกิดร่วมกับอาการทางจิตอื่นๆ ได้แก่ โรคซึมเศร้า โรคย้ำคิดย้ำทำ โรควิตกกังวล หรือโรคกลัวการเข้าสังคม เป็นต้น

สามารถรักษาได้ด้วยยา ที่จะช่วยปรับสารเคมีในสมองเกี่ยวกับวิธีคิด และสามารถรักษาได้ด้วยการบำบัด พฤติกรรมและความคิด เนื่องจากผู้ป่วยจะมีปัญหาในเรื่องของการแยกประเภท ก็ต้องปรับความคิดใหม่เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ป่วย อาจเป็นการให้เหตุผลและอื่นๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ป่วยยอมตัดใจทิ้งข้าวของที่ไม่จำเป็น เริ่มจากให้ผู้ป่วยลำดับความสำคัญของสิ่งของ เพื่อแยกประเภทออกจากกัน อันไหนทิ้งอันไหนควรเก็บต่อไป

ที่สำคัญคนรอบข้างต้องใช้ความเข้าใจอย่างมาก เนื่องจากผู้ป่วยมีความผิดปกติทางความคิด การทิ้งข้าวของที่ไม่จำเป็นแล้วเป็นเรื่องง่ายมากสำหรับคนทั่วไป แต่ก็เป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับผู้ป่วยที่คนรอบข้าง ควรทำความเข้าใจและคอยให้กำลังใจหรืออธิบายด้วยเหตุผลอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก  thaihealth.or.th

Apple เคาะแล้วเปิดตัว iPhone12

สาวก Apple เตรียมยืนต่อแถวรอซื้อ iPhone 12 เมื่อแอปเปิลประกาศเปิดตัวสินค้าใหม่ ดีเดย์ 15 ก.ย.นี้

ในที่สุด Apple  มาตรงตามกระแสข่าวลือแล้วล่าสุด Apple ประกาศเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone12 ในวันที่ 15 กันยายน 2563 นี้ การเปิดตัวโทรศัพท์ iPhone12 มีสีใหม่ให้เลือกอีกหนึ่งสีนั่นก็คือ สีน้ำเงิน

สำหรับการเปิดตัว iPhone12 กำหนดคือวันที่ 15 กันยายน 2563  เวลา 10.00 น. ตรงกับเวลาในประเทศไทย คือ วันที่ 16 กันยายน 2563 เวลา 0.00 – 2.00 น. (คืนของวันที่ 15) โดยสามารถรับชมออนไลน์ได้ทาง www.apple.com 

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวว่า Apple iPhone 12 นั้น จะใส่ได้ถึง 2 ซิม และมีสีใหม่คือ Navy Blue ซึ่งคาดว่าจะมาแทนที่สี Midnight Green หรือสี Midnight Green อาจจะยังคงอยู่ แล้วเปลี่ยนชื่อเรียกสีใหม่นี้ว Navy Blue หรือ Matte Blue

ในด้านผลประกอบการ แอปเปิล อิงค์ กลายเป็นบริษัทจดทะเบียนแห่งแรกของสหรัฐอเมริกาและของโลก ที่มีมูลค่าตลาดมากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากที่ทำสถิติแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 2 ส.ค.2561

 ขณะเดียวกัน ราคาหุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้นกว่า 30% นับตั้งแต่ที่บริษัทประกาศแตกพาร์ในสัดส่วน 4 หุ้นใหม่ต่อ 1 หุ้นเดิมในวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ลูกไหน ประโยชน์แน่น เต็มลูก

ลูกไหน ประโยชน์แน่น เต็มลูก

ผลไม้ที่ชวนให้สงสัย อย่าง “ลูกไหน” หรือเรียกอีกอย่างว่า ลูกพลัม เป็นผลไม้ที่อยู่ในสกุลเดียวกับลูกท้อ และเชอร์รี มีลักษณะเป็นเม็ดกลม เปลือกนอกเป็นสีแดงอมม่วง มีรสชาติหวานอร่อย แต่ถ้ายังไม่สุกเต็มที่จะมีรสชาติฝาด ซึ่งหากได้ลิ้มลองลูกไหนแล้วล่ะก็ รับรองว่าคุณจะได้รับสารอาหารแบบเต็มเปี่ยม เนื่องจากลูกไหนเป็นหนึ่งในอาหาร ซุปเปอร์ฟู้ด นั่นเอง

ลูกไหนสด จะมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด เริ่มจากสารแอนโทไซยานิน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและโรคมะเร็ง แถมมีวิตามินC ที่สำคัญต่อการสร้างคอลลาเจนในผิวหนังและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูก และมีวิตามินเอที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกาย
 
ส่วนลูกไหนอบแห้ง หรือ ลูกพรุน ที่หลายคนนิยมกินกันเป็นอาหารลดความอ้วน ก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น ช่วยแก้ปัญหาท้องผูกหรือขับถ่ายลำบากได้ดี เพราะลูกพรุน 1 ลูกก็มีปริมาณไฟเบอร์สูงถึง 1 กรัม และแม้ลูกพรุนจะมีรสหวาน แต่กลับเป็นผลไม้ที่มีระดับดัชนีน้ำตาลในระดับที่ต่ำ ทำให้เป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน นอกจากนั้นลูกพรุนยังช่วยบำรุงสมองและความจำได้อีกด้วย

ท่ามกลางประโยชน์ของ ลูกไหน ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน เพราะเนื่องจากลูกไหน มีโปแทสเซียมค่อนข้างสูง จึงไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคไตวาย ในช่วงการล้างไต อย่างยิ่ง และไม่ควรที่จะกินจนมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการท้องเสียในบางรายได้ ทางที่ดีควรกินครั้งละน้อยๆ แต่กินหลายๆ ครั้งจะดีกว่า

ขอบคุณข้อมูลจาก maeban.co.th

ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,700.00 28,800.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,859.00 28,182.44 29,300.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,673.10 25,364.20 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,487.20 22,545.95 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 837.00 12,688.92 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 651.00 9,869.16 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,926.00 29,198.16 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 10/09/2563  

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75
แก๊สโซฮอล์ 91 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48
แก๊สโซฮอล์ E20 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24
แก๊สโซฮอล์ E85 18.04 18.04
เบนซิน 95 29.16 29.61 29.66 29.16 29.16
ดีเซล 21.19 21.19 21.19 21.19 21.19 21.19 21.19 21.19 21.19 21.19
ดีเซล B10 18.19 18.19 18.19 18.19 18.19 18.19 18.19 18.19 18.19 18.19
ดีเซล B20 17.94 17.94 17.94 17.94 17.94 17.94 17.94 17.94
ดีเซลพรีเมี่ยม 25.64 25.66 27.64 27.64
แก๊ส NGV 14.41 14.41
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า