สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564

ตลาดที่อยู่อาศัย เรียกแขก จัดหนัก โปรโมชั่น อยู่ฟรี – ลุ้นทอง!

ตลาดที่อยู่อาศัย เรียกแขก จัดหนัก โปรโมชั่น อยู่ฟรี - ลุ้นทอง!

ตลาดที่อยู่อาศัย บ้าน – คอนโดฯ คึกคัก ผู้ประกอบการจัดหนัก แคมเปญ โปรโมชั่น กระตุ้นการขาย ลดราคา ดาวน์-ผ่อน 0% มาครบ เทหนัก จองบ้านลุ้นแจกทองคำ รถยนต์

ทิศทางสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2564 ซึ่งคาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นจากปี 2563 และจะกลับสู่ภาวะปกติในเวลาไม่นาน จากการปรับตัวเข้าสู่ยุค New Normal ในปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายบริษัทต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว

 ขณะการแข่งขันในแง่กิจกรรมส่งเสริมการขาย เรื่องของโปรโมชั่นยังคงดุเดือด เนื่องด้วยต้องการระบายสต็อก และรอรับอานิสงค์ปัจจัยบวกจากมาตราการรัฐ ลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองให้กับบ้าน และคอนโด ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท เหลือ 0.01% และอัตราดอกเบี้ยต่ำยาวนาน ทำให้กระตุ้นความต้องการซื้อมากยิ่งขึ้น

ล่าสุดพบบริษัทพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ยังคงทยอยออกโปรโมชั่น มากระตุ้นผู้ซื้ออย่างต่อเนื่องดังนี้ 

ตลาดที่อยู่อาศัย เรียกแขก จัดหนัก โปรโมชั่น อยู่ฟรี - ลุ้นทอง!

บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) (RML) กระตุ้นยอดขายช่วงไตรมาส 1/64 โดยนำโครงการระดับลักซ์ชัวรี่ The Lofts Silom คอนโดมิเนียมพร้อมเข้าอยู่ ตั้งอยู่ในถนนประมวญ หนึ่งเดียวบนทำเลศักยภาพในย่านธุรกิจสำคัญย่านสีลม-สาทร  ด้วยจุดเด่นที่มีห้องสวย วิวโค้งน้ำเจ้าพระยา เพดานสูงโปร่งถึง 5.6 เมตร ออกแบบพื้นที่ใช้สอยอย่างกว้างขวาง พร้อมพื้นที่ส่วนกลาง  สีเขียวขนาดใหญ่ สระว่ายน้ำวิวพาโนรามิค เดินทางสะดวกใกล้ทางด่วน และ BTS สุรศักดิ์ มาจัดโปรโมชั่น Final Call Last Units ในราคา เริ่มต้น 6.XX ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ วันที่ 11-28 ก.พ.นี้

ตลาดที่อยู่อาศัย เรียกแขก จัดหนัก โปรโมชั่น อยู่ฟรี - ลุ้นทอง!

บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  จัดโปรโมชั่น โครงการ ดิ อิสสระ สาทร (The Issara Sathorn) ลักชัวรี่คอนโดมิเนียม  “ฟรีดาวน์ นาน 1 ปี” , ฟรีค่าส่วนกลาง 2 ปี, ฟรีค่าธรรมเนียมรูดบัตรการจองและทำสัญญา พร้อมผ่อน 0% นาน 10 เดือน และรับส่วนลดเพิ่มทันทีเมื่อลงทะเบียนออนไลน์สูงสุด 300,000 บาท โดยโปรโมชั่น “ฟรีดาวน์ นาน 1 ปี” เริ่มตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 31 มีนาคม 2564 เงื่อนไขเป็นไปตามที่โครงการกำหนด  

ตลาดที่อยู่อาศัย เรียกแขก จัดหนัก โปรโมชั่น อยู่ฟรี - ลุ้นทอง!

บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ (LALIN) จัดแคมเปญพิเศษ ‘บ้านแห่งรัก 64’ สำหรับโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมคุณภาพทุกโครงการ  ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด   ราคาสุดคุ้ม 2 – 8 ล้านบาท  อาทิ ลลิล กรีนวิลล์ ลักซ์, บ้านลลิล, แลนซีโอ คริป, ไลโอ บลิสซ์ เป็นต้น กับโปรสุดช็อก ‘ได้บ้านใหม่ จ่าย 0 บาท’ ฟรีค่าจอง* แถมยังได้เป็นเจ้าของ i-Pad Pro มูลค่ากว่า 30,000 บาท*  เฉพาะวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2564 รับสิทธิพิเศษพร้อมกันทุกโครงการ  *เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด ได้รับเมื่อจองภายใน 13 ก.พ. 64 – 14 ก.พ. 64  และโอนกรรมสิทธิ์ภายใน 31 มี.ค.64

ตลาดที่อยู่อาศัย เรียกแขก จัดหนัก โปรโมชั่น อยู่ฟรี - ลุ้นทอง!

ส่วนบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เดินหน้าจัดโปรโมชั่น ผ่อนคอนโดให้สูงสุด 3 ปี* กับแคมเปญ “ออริจิ้น อยู่สบาย” เมื่อจองเพียง 5,000 บาท ในโครงการคอนโดพร้อมอยู่ ใกล้รถไฟฟ้าทั้ง 9 โครงการราคาเริ่มต้น 1.69 ล้านบาท อาทิ บี ลอฟท์ สุขุมวิท 107 (B Loft Sukhumvit 107), บี ลอฟท์ ไลท์ สุขุมวิท 115 (B Loft Lite Sukhumvit 115), เคนซิงตัน สุขุมวิท เทพารักษ์ (Kensington Sukhumvit Thepharak),

ไนท์บริดจ์ คอลลาจ สุขุมวิท 107 (KnightsBridge Collage Sukhumvit 107), นอตติ้ง ฮิลล์ สุขุมวิท-แพรกษา (Notting Hill Sukhumvit – Praksa), ไนท์บริดจ์ สกาย ริเวอร์ โอเชี่ยน (KnightsBridge Sky River Ocean), ดิ ออริจิ้น พหล-สะพานใหม่ (The Origin Phahol-Saphanmai), ดิ ออริจิ้น สุขุมวิท 105 (The Origin Sukhumvit 105), ดิ ออริจิ้น รามอินทรา 83 สเตชั่น (The Origin Ramintra 83 Station) ตั้งแต่วันนี้จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2564 

นอกจากนี้ ยังมีสิทธิ์ลุ้นรถยนต์และรางวัลอื่นๆมูลค่ากว่า 1.8 ล้านบาท* ได้แก่ Toyota Collora Cross Hybrid Premium และ Toyota New Yaris Entry พร้อมรับส่วนลดสูงสุด 500,000 บาท และของแถมอีกมากมาย

ตลาดที่อยู่อาศัย เรียกแขก จัดหนัก โปรโมชั่น อยู่ฟรี - ลุ้นทอง!

บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) ส่งโปรโมชั่นแรงต่อเนื่องให้ “อยู่ฟรี! สูงสุด 24 เดือน* พร้อมค่าบริการสาธารณะ 36 เดือน”  พิเศษ เมื่อจองบ้านและทาวน์โฮมพร้อมโอน ในราคาเริ่มต้นเพียง 1.99 – 8 ล้านบาท* ตั้งแต่วันนี้ – 28 ก.พ.นี้ เท่านั้น 

สำหรับโครงการที่ร่วมรายการ ได้แก่ ชวนชื่น ไพร์ม วิลล์ กรุงเทพ-ปทุมธานี, ชวนชื่น ซิตี้ วัชรพล-รามอินทรา, ชวนชื่น ไพร์ม วิลเลจ บางนา, ชวนชื่น ทาวน์ ราชพฤกษ์-345, ชวนชื่น ทาวน์ แก้วอินทร์-บางใหญ่, ชวนชื่น ทาวน์ รังสิต-คลอง 1, ชวนชื่น ทาวน์ ชัยพฤกษ์-แจ้งวัฒนะ, ชวนชื่น ทาวน์ บางใหญ่, ชวนชื่น ทาวน์ วิลเลจ บางนา, ชวนชื่น อุดมสุข, ชวนชื่น ทาวน์ รังสิต-คลอง 3 และ ชวนชื่น พาร์ค ปิ่นเกล้า-กาญจน

ตลาดที่อยู่อาศัย เรียกแขก จัดหนัก โปรโมชั่น อยู่ฟรี - ลุ้นทอง!

บริษัท นัมเบอร์วันเฮ้าส์ซิ่ง ดิเวลลอปเม้นท์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์คุณภาพ ย่านบางนา จัดแคมเปญต้อนรับวันวาเลนไทน์ มอบของขวัญชิ้นใหญ่ ระบุ เพียงจองบ้านหรู ในโครงการ บลูลากูน 2 ในราคาเพียง 11.62 ล้านบาท จากราคาปกติ 11.82 ล้านบาท บนที่ดินใหญ่ 77.10 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 219 ตร.ม. 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ  บริษัทจัดให้ครบเฟอร์นิเจอร์ – ฟรีแอร์ – ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน – ฟรีค่าส่วนกลางนาน 3 ปี พร้อมรับเพิ่ม Big Surprise ของขวัญชิ้นใหญ่ ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้

ตลาดที่อยู่อาศัย เรียกแขก จัดหนัก โปรโมชั่น อยู่ฟรี - ลุ้นทอง!

ขณะ นายณพงศ์ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นโอกาสทองของลูกค้าที่กำลังมองหาคอนโดมิเนียมคุณภาพราคาคุ้มค่ามาก บริษัทจึงเดินหน้า ชิงดีมานด์ตลาดขอนแก่น ผ่านการจัดโปรโมชั่น “Ocean Gold Pro” แถมทองแท่งฉลองตรุษจีน  ยิ่งซื้อมาก ยิ่งได้ทองทวีคูณ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ ทั้งผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยและเพื่อการลงทุน รับทองทวีคูณสูงสุดหนัก 16 บาท* เมื่อจองเเละทำสัญญาโครงการ โอเชี่ยน แกรนด์ เรสซิเดนซ์ มิตรภาพ – ขอนแก่น 1 ห้อง แถมทองแท่งหนัก 1 บาท, จองเเละทำสัญญา 2 ห้อง แถมทองแท่งหนัก 4 บาท หรือจองเเละทำสัญญา 3 ห้อง แถมทองแท่งหนัก 9 บาท และจองพร้อมทำสัญญา 4 ห้อง แถมทองแท่งหนัก 16 บาท ในราคาเริ่มต้น 1.39  ล้านบาท ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มี.ค นี้

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


‘ศุภาลัย’เดินเกมแนวราบ รวบส่วนแบ่งคอนโดฯ 

‘ศุภาลัย’เดินเกมแนวราบ รวบส่วนแบ่งคอนโดฯ 

ผ่ามุมคิด

การเดินเกมรุก ตั้งเป้าหมายท้าทาย ทั้งใน รวบส่วนแบ่งคอนโดฯ แง่รายได้ และกำไรระดับนิวไฮ ที่ 2.8 หมื่นล้านบาท พร้อมแผนเปิดตัวโครงการใหม่นับ 31 โครงการ มูลค่า 3.4 หมื่นล้านบาท ในปี 2564 ของบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ผู้เล่นรายใหญ่ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจไทย เสี่ยงถดถอยซ้ำซ้อน จากผลกระทบโควิดระลอกใหม่ ส่วนตลาดอสังหาริมทรัพย์ มี “กำลังซื้อของคน” เป็นโจทย์ใหญ่วัดใจนั้น นับเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ เพราะนอกจากภูมิคุ้มกัน ด้านฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ที่หัวเรือใหญ่ เผยว่า ปัจจุบัน ศุภาลัยมีภาระหนี้สินต่ำสุดในกลุ่มอุตสาหกรรม และมีต้นทุนทางการเงินต่ำราว 1.9% ต่อปีเท่านั้น  โดยหากเปรียบเป็นนักกีฬา ไม่ต่างจากเป็นคนที่ร่างกายแข็งแรง พร้อมลงแข่งได้ทุกสนามแล้ว นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่  ยังเน้นย้ำถึง กลยุทธ์สำคัญในการดำเนินธุรกิจสำหรับปีนี้อีกด้วย ว่า จำเป็นต้องรักษาลูกค้าเก่า สร้างลูกค้าใหม่ แบบเข้าอกเข้าใจสภาวะเงินในกระเป๋า ขณะแผนกระจายโปรดักต์ เจาะราคา ที่ถูกจุดในตลาดแนวราบ จากโอกาสเติบโตเห็นชัด จะเป็นเครื่องมือสำคัญให้บรรลุเป้าหมาย พร้อมยืนยัน ไม่ทิ้งตลาดคอนโดมิเนียม สบช่อง รายอื่นเหนื่อยแรง เปิดใหม่น้อย ชู Economies of Scale กินส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม รับปีทอง มาตรการรัฐช่วยเข็นผู้ซื้ออีก 1 ปี 

ไตรเตชะ  ตั้งมติธรรม

เชื่อตลาดผ่านจุดต่ำสุดแล้ว 

ภาพรวมในปี 2563 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่มีความท้าทายสำหรับอุตสาหกรรมอสังหาฯ  ผ่านบทสรุปตลาดรวมติดลบราว 30%  ตลาดคอนโดฯอ่วมสุดหดตัว 40% ขณะตลาดแนวราบนั้น แม้หลายค่ายใหญ่คว้ายอดขายและรายได้ได้คึกคัก แต่โดยรวมเฉลี่ย ติดลบเช่นกัน ส่วนปีนี้ แม้คาดจะเป็นอีกปี ที่การดำเนินธุรกิจเป็นไปค่อนข้างยากลำบาก แต่เชื่อว่า จุดต่ำสุดของอสังหาฯ ได้ผ่านไปแล้ว จากแสงสว่างปลายอุโมงค์ เรื่องความคืบหน้าของวัคซีนโควิด ส่งผลให้ภาคท่องเที่ยวมีโอกาสฟื้นตัว  ส่วนอัตราดอกเบี้ย ที่อยู่ในระดับต่ำสุด จะช่วยสนับสนุนแรงซื้อของลูกค้าอีกทาง ด้านมาตรการรัฐ ที่เพิ่งประกาศออกมา แง่การลดภาษีการโอนฯ จดจำนอง 0.01% เห็นว่า แม้จะเป็นการขยายในเงื่อนไขเดิม แต่ก็มีความน่าสนใจ ช่วยตลาดได้ระดับหนึ่ง เสียดายเพียง การที่ยังกำหนดเพดานราคาไว้แค่บ้านต่ำกว่า 3 ล้านบาทเท่านั้น เพราะหากเพิ่มไปถึงระดับ 5 ล้านบาท ตามที่เสนอแนะก่อนหน้า จะเพิ่มวอลลุ่มให้กับตลาดได้ราว 70-80% อย่างไรก็ตาม หากถามว่า ปีไหนเหมาะกับการซื้อที่อยู่อาศัย ก็คงตอบว่าปีนี้ เนื่องจาก ยังเห็นสัญญาณของผู้ประกอบการในการปรับตัว และทยอยออกโปรโมชั่น ช่วยเหลือลูกค้า จึงมองเป็นปีทองของผู้บริโภค ที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยอย่างแท้จริง ทั้งโครงการสร้างเสร็จพร้อมอยู่ และโครเปิดใหม่

เดินเครื่องแนวราบ 

ปัจจัยดังกล่าว ซึ่งช่วยหนุนให้ลูกค้ามีความต้องการนั้น อาจจะช่วยผลักดันให้บริษัทบรรลุเป้าหมายการเติบโต 9%  ได้สำเร็จ เพราะนอกจาก การทยอยรับรู้รายได้ในโครงการคอนโดฯที่จะแล้วเสร็จหลายโครงการแล้ว การสร้างยอดขายใหม่ในกลุ่มแนวราบ ที่จะหมุนเป็นรายได้ทันที ผ่านการพัฒนาโปรดักต์ใหม่ที่ถูกต้อง ทั้งในแง่ทำเล และระดับราคา จะเป็นส่วนขับเคลื่อนที่สำคัญเช่นกัน โดยปีนี้บริษัท มีแผนเบื้องต้นเปิดใหม่ 31 โครงการ ซึ่งจะเน้นขยายแนวราบไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น รวม 25 โครงการ  (กรุงเทพฯ และปริมณฑล 11 โครงการ, ภูมิภาค 14 โครงการ) จากปัจจุบันปักหมุดแล้ว 19 จังหวัด ใช้โมเดลคล้ายกับการเจาะในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพิษณุโลก ในปีที่ผ่านมา ซึ่งจะประเมินจากจากฐานลูกค้า โอกาสการแข่งขันที่ดี เป็นต้น โดยขณะนี้ทยอยซื้อเก็บที่ดินอย่างต่อเนื่อง ส่วนทำเลหลัก กทม.-ปริมณฑล จะเดินเครื่องต่อเนื่อง สานต่อการเติบโตในปีที่ผ่านมา ซึ่งไฮไลท์อยากให้จับตามอง คือ การเปิดตัวแบรนด์ใหม่ พร้อมแบบบ้านใหม่ ฟังก์ชันใหม่ ให้ตอบโจทย์ยุค  New Normal เพื่อให้กินส่วนแบ่งตลาดได้ดีขึ้น 

คอนโดฯไม่มีวันตาย 

นายไตรเตชะ กล่าวต่อว่า สำหรับคอนโดฯ นั้นบริษัท ยังให้ความสำคัญ เตรียมเปิดใหม่ 4 โครงการ เนื่องจากปีที่ผ่านมา แม้ตลาดซบแต่ทั้ง 3 โครงการใหม่ ยังสามารถทำยอดขายได้ดี  หลังจากมองว่า ในภาวะแบบนี้ กำลังซื้อความต้องการยังมี หากศึกษาตลาดมาอย่างดี พัฒนาโปรดักต์ที่เหมาะสม และทำให้ลูกค้าเล็งเห็นถึงความคุ้มค่า ยอดขายก็ยังเกิดได้ ท่ามกลางการเปิดโครงการใหม่ที่คาดการณ์ว่า ค่อนข้างน้อย การแข่งขันน้อยลง สะท้อนจากการซื้อที่ดินของดีเวลลอปเปอร์ในช่วงปีที่ผ่านมา เป็นไปอย่าง เงียบเหงา การยื่นขออีไอเอ เบาบาง จึงเป็นโอกาสในการบุกของศุภาลัย จากโปรดักต์ที่หลากหลาย เซ็กเมนต์กว้างขึ้น จุดพลุกินส่วนแบ่งทางตลาดได้เยอะขึ้น 

กลยุทธ์ฝ่าวิกฤติ 

ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินธุรกิจในปีนี้ สำคัญสุด คือ การทำให้โครงการที่อยู่ในมือ เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย สร้างรายได้ได้  เนื่องจากปฎิเสธไม่ได้ว่า โควิดระลอกใหม่ กระทบต่อกระเป๋าเงินของลูกค้า ฉะนั้นปีนี้ การยืดผ่อนชำระเว้นเงินดาวน์ หรือ ชะลอการโอนฯ ให้กับลูกค้า ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องดูแลช่วยเหลือ โดยอาศัยความแข็งแกร่งทางการเงินจุนเจือชั่วคราว ส่วนในแง่การทำงาน ภาพใหญ่ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา บีบให้ผู้พัฒนาพลิกโฉมหลายด้าน ปีนี้ก็คงเช่นเดียวกัน ต้องปรับเปลี่ยน เพื่อให้บริษัทเดินได้เร็วขึ้น ทั้งในรูปแบบการทำงาน และการพัฒนาโปรดักต์ โดยนอกจากจะเน้นใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามามีบทบาท การลดต้นทุนก็เป็นสิ่งจำเป็น โดยบริษัท ยังให้ความสำคัญในแง่ Economies of Scale (การประหยัดต่อขนาด)   

“การที่เราเปิดโครงการเยอะมากๆ ถือเป็นการกระจายความเสี่ยง เช่น ซื้อวัสดุ ว่าจ้าง คู่ค้าในปริมาณมาก ย่อมได้ส่วนลด ก็สามารถเคาะราคาถูกลงให้ลูกค้าได้  ยิ่งการซื้อที่ดินขนาดใหญ่ ราคาต่อไร่ถูกลง จริงอยู่ที่อาจทำให้จำนวนยูนิตมากตามไปด้วย แต่มั่นใจหากพัฒนาโปรดักต์ให้ลูกค้ามองเห็นความคุ้มค่า ย่อมขายได้ดี” 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


บาทเปิด 29.90 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัว

บาทเปิด 29.90 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัว

เงินบาทเปิดตลาด 29.90 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัว แนวโน้มแกว่งแคบในกรอบ 29.85-29.95บาทต่อดอลลาร์

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.90 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวเท่ากับช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐออกมาต่ำกว่าคาด และประธานเฟดส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปอีกนาน

“บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัวนิ่งๆ ในระดับเดียวกับปิดตลาดเย็นวานนี้ วันนี้น่าจะแกว่งตัวแคบๆ ในกรอบที่คาดการณ์ไว้” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 29.85-29.95 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ส.ว่ายน้ำเฟ้นสายเลือดใหม่กระโดดน้ำ เสริมทัพลุยซีเกมส์ 2021

ส.ว่ายน้ำ เตรียมแผนเฟ้นหานักกีฬากระโดดน้ำสายเลือดใหม่ ทั้งในและต่างเเดน รวมถึงการปั้นดาวรุ่งพุ่งเป้านักยิมนาสติก ที่อยากหันมาเล่นกีฬากระโดดน้ำ เพื่อสู้ศึกซีเกมส์ที่เวียดนาม 2021 ปลายปีนี้

วันที่ 10 ก.พ.64 ดร.นิลมณี ศรีบุญ ประธานฝ่ายกีฬากระโดดน้ำ สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย กล่าวถึงแผนงานในอนาคตของทีมกระโดดน้ำทีมชาติไทยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมแผนฝึกซ้อม เพื่อสู้ศึกซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม โดยยังคงใช้นักกีฬาตัวหลักจากซีเกมส์ครั้งที่แล้ว 3 คน และมอบหมายให้ “โค้ชแชนนอล” ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลียคนใหม่ ที่ดึงมาแทนโค้ชชาวจีน ติดต่อทาบทามนักกีฬาเหล่าดาวรุ่งในสหรัฐอเมริกาไว้บ้างแล้ว

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้ไปดูตัวนักกระโดดน้ำหน้าใหม่ของไทย ที่พุ่งเป้าไปยังนักกีฬายิมนาสติกอายุระหว่าง 12-13 ปี ที่อยากหันมาลองเล่นกีฬากระโดดน้ำ เพราะต้องใช้ทักษะความยืดหยุ่นจากกีฬายิมนาสติกเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อการฝึกซ้อมและพัฒนาที่รวดเร็ว และหากใครสนใจสามารถติดต่อเข้ารับการคัดเลือกที่สมาคมฯ ได้ทุกเวลา ซึ่งจะมีการเริ่มต้นฝึกซ้อมจริงจังตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไป ที่ศูนย์กีฬาทางน้ำ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ล่าสุด พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ได้เข้าเยี่ยมชมการฝึกซ้อมของนักกีฬากระโดดน้ำทีมชาติรุ่นพี่ ที่เก็บต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปี กับบรรดานักว่ายน้ำ ของชมรมว่ายน้ำและระบำใต้น้ำธรรมศาสตร์ และสโมสรว่ายน้ำทหารอากาศซึ่ง พล.อ.ศิริชัย ได้กล่าวให้กำลังใจนักกีฬา พร้อมรับฟังปัญหาต่างๆ โดยยืนยันจะช่วยผลักดันกีฬากระโดดน้ำของไทยให้ถึงที่สุด

ดร.นิลมณี กล่าวต่ออีกว่า ส่วนสาเหตุที่ไม่สามารถปั้นดาวรุ่งดวงใหม่ ได้ทันในช่วงที่เป็นการผลัดใบของนักกีฬาทีมชาติ เนื่องจากกีฬากระโดดน้ำยังไม่เป็นที่นิยมในไทย ผู้ที่สนใจเล่นกีฬาชนิดนี้มีน้อยมาก ทำให้ไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร ส่วนใหญ่มองว่า หากเลือกที่จะมาเป็นนักกระโดดน้ำแล้ว จะไม่สามารถนำไปเป็นอาชีพต่อยอดหลังการเลิกเล่นได้ ซึ่งจะแตกต่างจากนักว่ายน้ำ ที่ยังเป็นโค้ชให้ตามสโมสรต่างๆ ได้ นับเป็นปัญหาที่ทางสมาคมฯ รับทราบมาอย่างยาวนาน และพยายามหาทางออกให้นักกีฬาที่เลือกเส้นทางสายนี้ สามารถไปต่อได้หลังการเลือกเล่น

หลังจากนี้ ทางฝ่ายกีฬากระโดดน้ำของสมาคมฯ จะพยายามผลักดันให้กีฬาชนิดนี้เป็นที่นิยมมากขึ้นให้ได้ เพื่อจะได้มีตัวเลือกนักกีฬาหน้าใหม่สู่ทีมชาติมากขึ้น โดยเป้าหมายหลักตอนนี้อยู่ที่ซีเกมส์ปลายปีนี้ ที่เวียดนาม ซึ่งมั่นใจ ว่าจะสามารถคว้าเหรียญได้ ไม่ต่ำกว่าผลงานครั้งก่อนที่ได้มา 1 เหรียญเงิน กับ 2 เหรียญทองแดง แม้ซีเกมส์ครั้งนี้จะเป็นสายเลือดใหม่ถึงครึ่งทีมก็ตาม

ซึ่งหากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น ก็มีแผนที่จะพานักกีฬาไปฝึกซ้อมยังต่างแดน ในช่วงกลางปีที่ประเทศมาเลเซีย ที่ถือว่าเป็นเบอร์หนึ่งของกีฬากระโดดน้ำในระดับอาเซียน รวมถึงการไปฝึกซ้อมที่เวียดนาม ในช่วงเดือน ก.ย.เพื่อปรับสภาพร่างกาย ก่อนการแข่งซีเกมส์ในช่วงเดือน พ.ย. ต่อไป.

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


ทำวีเนียร์หมอเถื่อน เสี่ยงเสียฟัน เสียเงินฟรี

ทำวีเนียร์หมอเถื่อน เสี่ยงเสียฟัน เสียเงินฟรี thaihealth

กรมการแพทย์  โดยสถาบันทันตกรรม ห่วงคนอยากฟันสวย ด้วยการทำวีเนียร์แปะฟันขาวกับหมอฟันเถื่อน แนะเป็นวิธีรักษาที่ไม่ถูกต้อง ผิดกฎหมายและอันตราย ทั้งจากการติดเชื้อ เกิดแผลอักเสบ และวัสดุไม่ได้มาตรฐานทางการแพทย์  

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงการทำวีเนียร์ที่หลายคนรู้จักกัน เป็นการรักษาทางทันตกรรมชนิดหนึ่ง ซึ่งช่วยแก้ปัญหาคนที่มีฟันห่าง ฟันเล็ก ฟันบิ่น ฟันเกเล็กน้อย ฟันที่มีสีไม่เสมอกัน ให้กลับมาสวยงาม โดยต้องมีทันตแพทย์ดูแลทุกขั้นตอน จึงจะช่วยให้มีสุขภาพช่องปากดีขึ้น เพิ่มความมั่นใจและเสริมบุคลิกภาพ แต่ในปัจจุบัน บริการทำฟันแฟชั่นที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้มีรูปแบบพัฒนาไปจากเดิมมาก มีร้านที่ลักลอบให้บริการติดอุปกรณ์ในช่องปากที่ผิดกฎหมาย โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน นักศึกษา คิดค่าบริการในราคาถูก ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้องและอาจทำให้เกิดอันตรายได้

ดังนั้น ควรได้รับการรักษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  มีการประเมินก่อนการรักษา เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ต้องผ่านขั้นตอนการฆ่าเชื้อ มีการบรรจุในซองอย่างดี รวมไปถึงขั้นตอนในการติดตั้งอุปกรณ์ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ได้มาตรฐานทางการแพทย์  ทั้งนี้ หากเกิดปัญหาจากการทำวีเนียร์จากร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน ต้องรีบพบทันตแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษาและแก้ไขได้ทันเวลา  

ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรมกล่าวเพิ่มเติมว่า การทำวีเนียร์แฟชั่นจากร้านหรือคลินิกเถื่อน ส่งผลร้ายต่อสุขภาพฟันและสุขภาพช่องปากเป็นอย่างมาก นอกจากจะไม่สามารถใช้เคี้ยวอาหารได้  ยังเสี่ยงฟันผุ เหงือกอักเสบ เหงือกร่น มีกลิ่นปาก และเศษอาหารเข้าไปติดได้ง่าย นอกจากนี้ อาจทำให้เกิดแผลในช่องปาก เนื่องจากอุปกรณ์อาจกดเหงือกหรือทิ่มเหงือก สารอันตรายจากอุปกรณ์ที่ใช้ไม่ได้คุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน อาจเข้าสู่ร่างกาย รวมถึงอาจติดเชื้อจากขั้นตอนการทำเพราะเครื่องมือที่ใช้ไม่มีการฆ่าเชื้อโรค และอาจต้องเสียค่ารักษาฟันตามมาอีกมากมาย ซึ่งการทำวีเนียร์โดยทันตแพทย์ จะต้องตรวจฟันอย่างละเอียด มีการวางแผนการรักษา วัสดุเครื่องมือที่ใช้ต้องได้มาตรฐาน มีการฆ่าเชื้ออย่างถูกต้อง และควรได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลช่องปากและการทำความสะอาดฟันอย่างถูกวิธีจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


เปิด HP Latex ปฏิวัติอุตสาหกรรมการพิมพ์ดิจิทัล

เปิด HP Latex ปฏิวัติอุตสาหกรรมการพิมพ์ดิจิทัล

เอชพี อิงค์ เปิดตัวโซลูชันการพิมพ์ล่าสุดกลุ่มเครื่องพิมพ์ HP Latex ช่วยเสริมศักยภาพผู้ให้บริการด้านงานพิมพ์สามารถรับมือกับความต้องการหลากหลายของลูกค้าและความท้าทายของงานพิมพ์ยุคใหม่ ในช่วงปีที่ผ่านมาเกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมการพิมพ์ขนาดใหญ่ เพื่อช่วยธุรกิจอยู่รอด

กาเยน เซนมาร์ติน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจการพิมพ์ขนาดใหญ่ของเอชพี กล่าวว่าเอชพี อิงค์ เปิดตัวโซลูชันการพิมพ์ล่าสุดกลุ่มเครื่องพิมพ์ HP Latex ที่ช่วยเสริมศักยภาพผู้ให้บริการงานพิมพ์  โดยจุดเด่นของเครื่องพิมพ์ HP Latex คือความสามารถในการตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นงานพิมพ์เร่งด่วนหรือภายใต้เงื่อนไขต่างๆ สามารถพิมพ์ส่งได้ทันก่อนกำหนด และมีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม เครื่องพิมพ์ HP Latex สำหรับผลิตป้ายและงานตกแต่งต่างๆ จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งสู่ความยั่งยืน

“กลุ่มผลิตภัณฑ์ Latex 700 และ 800 ซีรีส์ใหม่จะช่วยผู้ให้บริการด้านการพิมพ์สามารถรับมือกับความท้าทายของลูกค้าในยุคใหม่ที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังรองรับงานพิมพ์อื่นๆ ที่มีความต้องการซับซ้อนสูงขึ้น ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่า งานเหล่านั้นจะได้รับการผลิตได้ทันส่งมอบ”

กลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ประกอบด้วยเครื่องพิมพ์ HP Latex 700/800 และ HP Latex 700W และ 800W เพิ่มคุณลักษณะพิเศษของหมึกสีขาวแบบแวววาวเป็นครั้งแรกในผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ ซึ่งเป็นหมึกสีขาวที่สุดในตลาดและไม่เปลี่ยนเป็นสีเหลือง  ความสามารถพิมพ์สีได้ตรงกับต้นแบบและเมื่อตัดกับสีเข้มยิ่งสร้างความโดดเด่นคมชัดช่วยสร้างความเติบโตธุรกิจ

พัฒนาหัวพิมพ์ใหม่เพิ่มจำนวนหัวฉีดและความเร็วสูงถึง 36 ตารางเมตร ต่อชั่วโมง (388 ฟุต² / ชม.) ทำให้ HP Latex 800 และ 800W สามารถผลิตได้มากขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน งานพิมพ์จากซีรีส์ 700/800 รุ่นใหม่จะให้สีสันสดใสและรายละเอียดของภาพและข้อความคมชัดแม้ว่าจะพิมพ์ด้วยระดับความเร็วสูงขึ้น ก็ตาม HP PrintOS ยังช่วยให้ผู้ให้บริการด้านการพิมพ์ตรวจสอบและควบคุมการพิมพ์ในระหว่างการผลิตผ่านอินเทอร์เฟซบนคลาวด์ที่สามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา

ผลวิจัยล่าสุดของเอชพี ระบุว่า 85% ของผู้ให้บริการด้านการพิมพ์ต้องการผลิตภัณฑ์และธุรกิจความยั่งยืน  เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์ HP Latex รุ่นใหม่ สานต่อความมุ่งมั่นที่มีมาอย่างยาวนานด้านความยั่งยืนในอุตสาหกรรมการพิมพ์ของเอชพี โดยทั้ง 4 ซีรีส์ของ HP Latex 700 และ 800 ใช้ตลับหมึก HP Eco Carton ซึ่งทำจากวัสดุกระดาษการ์ดบอร์ด ลดปริมาณการใช้พลาสติกลงกว่า 80% และหมึกพิมพ์ของเอชพีมีน้ำเป็นส่วนประกอบ water-based inks ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เปิด HP Latex ปฏิวัติอุตสาหกรรมการพิมพ์ดิจิทัล

นวัตกรรมล่าสุด Latex Print and Cut สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพร่วมกับ HP Latex 700 และ 800 ซีรีส์  ได้อย่างสมบูรณ์แบบ อัปเดตซอฟต์แวร์ Raster Image Processor (RIP) และอุปกรณ์ตัดแต่งใหม่เพิ่มประสิทธิภาพได้ดีขึ้น ใช้งานง่ายกว่าที่เคยสำหรับงานพิมพ์ป้ายและงานพิมพ์ตกแต่งอื่นๆ

โซลูชันการพิมพ์ HP Latex Print and Cut Plus ประกอบด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์

–             เครื่องพิมพ์ HP Latex 335 Print and Cut Plus Solution

–             เครื่องพิมพ์ HP Latex 315 Print and Cut Plus Solution

–             เครื่องพิมพ์ HP Latex 64 Plus Cutting Solution

–             เครื่องพิมพ์ HP Latex 54 Plus Cutting Solution

คุณสมบัติใหม่รวมถึงความแม่นยำในการตัดแต่งที่ยอดเยี่ยมผ่านการกำหนดค่าด้วยระบบตำแหน่งแสง (OPOS) จากการพัฒนานี้ เครื่องตัดของเอชพีจะอ่านเส้นด้านในสีดำของงานพิมพ์และวัดเพิ่มเติมจาก HP บาร์โค้ดที่อยู่บนงานพิมพ์ที่ระบุไว้ โซลูชันสำหรับการตัดใหม่ของ Latex 64 และ 54 Plus ได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นด้วยการใช้แรงของหัวกดที่สูงขึ้นถึง 600gr ช่วยให้แรงกดมีประสิทธิภาพในการตัดที่แม่นยำแม้ใช้วัสดุที่หนาขึ้น

การใช้งานอินเทอร์เฟซหน้าจอสีสัมผัสสามารถตอบสนองได้ดีรวมถึงเมนูอื่นๆ ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นให้สามารถใช้งานได้ง่าย และกล่องใส่สิ่งพิมพ์ที่ออกแบบมาใหม่ให้มีขนาดเล็กลงเมื่อพับซึ่งช่วยให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ ได้ดีขึ้น

เปิด HP Latex ปฏิวัติอุตสาหกรรมการพิมพ์ดิจิทัล

เอชพีได้เพิ่มเครื่องพิมพ์ HP PageWide XL สำหรับโซลูชันการพิมพ์ขนาดใหญ่ โดยมุ่งตอบโจทย์ระดับองค์กรใหญ่และระดับกลาง ตลอดจนอุตสาหกรรมโรงพิมพ์ที่ให้บริการสถาปัตยกรรม วิศวกรรมและการก่อสร้าง โซลูชันใหม่ใช้งานง่าย เพิ่มความรวดเร็วในการพิมพ์และมีความปลอดภัย

เครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ประกอบด้วย

–             เครื่องพิมพ์ PageWide XL 3920 MFP

–             เครื่องพิมพ์ PageWide XL 4200 และ MFP

–             เครื่องพิมพ์ PageWide XL 5200 และ MFP

–             เครื่องพิมพ์ PageWide XL 8200

เครื่องพิมพ์ HP PageWide XL รุ่นใหม่ตอบสนองความต้องการด้านการผลิตของผู้ใช้และมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้น โดยภายในรุ่น 4200 และ 5200 มีแผงด้านหน้าที่ใหญ่ขึ้นเป็น 15.6 นิ้ว (จาก 8 นิ้ว) ทำให้ผู้ใช้สามารถดูตัวอย่างการสแกนแบบเรียลไทม์และทำงานพิมพ์ที่ซับซ้อนได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้สามารถทำการแก้ไขภาพไม่ว่าจะเป็นการครอบภาพ ความคมชัด ความสว่าง และหมุนภาพได้โดยตรงจากแผงควบคุม

สำหรับผู้จัดการฝ่ายไอทีและนักออกแบบ CAD ในธุรกิจระดับองค์กรและระดับกลาง การรักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ โดยโซลูชัน PageWide XL ใหม่สามารถปกป้องธุรกิจในโลกที่เชื่อมต่อกันมากขึ้นซึ่งรวมถึง HP SecureBoot, Whitelisting และ HP Connection Inspector ทำให้กลุ่มเครื่องพิมพ์ PageWide XL รุ่นใหม่เป็นเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่และปลอดภัยที่สุด

เปิด HP Latex ปฏิวัติอุตสาหกรรมการพิมพ์ดิจิทัล

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


Affect Vs Effect ใช้ต่างกันอย่างไร

Affect Vs Effect ใช้ต่างกันอย่างไร

            Affect Vs Effect สองคำนี้แม้แต่เจ้าของภาษาก็ยังสับสนและบางครั้งก็นำมาใช้ผิดก็มี เพราะสองคำนี้ทำหน้าที่ต่างกัน (Part of speech) คำหนึ่งเป็นคำนาม อีกคำเป็นกริยา แถมหน้าตายังกับแฝด ต่างกันตรง a และ e นี่แหละ ดังนั้นสำคัญมากที่เราจำเป็นต้องรู้ว่าทั้งสองคำนี้ต่างกันตรงไหน และใช้ต่างกันอย่างไร วันนี้เราสรุปเนื้อหาเกี่ยวทั้งสองคำมาในรูปแบบที่ง่ายขึ้นกว่า

            Affect  

ใช้เป็น Verb ที่มีความหมายว่า “ส่งผลกระทบ” ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือการทำให้บางอย่างเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

Affect  (V.) to have an influence on someone or something, or to cause a change in someone or something

เราใช้ Affect ในการพูดถึงอะไรได้บ้าง?

  • Physical ทางกายภาพ คือ ลักษณะภายนอกที่เราเห็นได้อย่างชัดเจน
  • Mental  ทางกระบวนการความคิด
  • Psychological  ทางความรู้สึก ทางด้านจิตใจ

ยกตัวอย่าง

  • Both buildings were badly affected by the fire.อาคารทั้งสองได้รับผลกระทบจากไฟไหม้อย่างร้ายแรง

(ส่งผลกระทบทางกายภาพPhysical สิ่งที่เราได้ด้วยตา )

  • I was deeply affected by the film ภาพยนตร์เรื่องนี้มีอิทธิผลต่อจิตใจของฉัน

(ส่งผลกระทบทางความรู้สึก ทางด้านจิตใจ Psychological ผลกระทบจากการชมภาพยนตร์อาจสร้างความสะเทือนใจ ทำให้จิตใจรู้สึกอินไปกับมัน)

  • The divorce affected every aspect of her life. การหย่าร้างส่งผลต่อชีวิตหล่อนทุกด้าน

(ส่งผลกระทบทั้งด้านกระบวนการคิด Mental และความรู้สึกทางใจ Psychological)

            Effect

Effect แปลว่า ผลกระทบ หรือ การเปลี่ยนแปลงของบางสิ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์หรือบางอย่างได้เกิดขึ้น 

Effect (n.) the result of a particular influence

Effect สามารถใช้ในการพูดถึง ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสามอย่างข้างต้นที่เหมือนกับ Affect นั่นก็คือ

  • Physical ทางกายภาพ คือ ลักษณะภายนอกที่เราเห็นได้อย่างชัดเจน
  • Mental  ทางกระบวนการความคิด
  • Psychological  ทางความรู้สึก ทางด้านจิตใจ

ยกตัวอย่าง

The radiation leak has had a disastrous effect on the environment. การรั่วไหลของรังสีมีผลร้ายต่อสิ่งแวดล้อม

(ผลกระทบทางกายภาพ Physical ผลกระทบของรังสีที่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม)

I think I’m suffering from the effects of too little sleep.ฉันคิดว่าฉันกำลังทุกข์ทรมานจากผลของการนอนน้อยเกินไป

(ผลกระทบทางกายภาพ Physical และผลกระทบทางสภาพจิตใจ เพราะทั้งร่างกายและจิตใจถ้ามีสิ่งหนึ่งสิ่งใดทุกข์ทรมานอีกสิ่งหนึ่งก็จะป่วยตาม)

I tried taking tablets for the headache but they didn’t have any effect

ฉันลองกินยาแก้ปวดหัว แต่ก็ไม่มีผลใด ๆ (didn’t have any effect ไม่เกิดผล)

วิธีแยกว่าอันไหนคือ คำนาม และ อันไหน เป็น กริยา

Effect เป็นคำนาม ดังนั้นสังเกตคำที่อยู่ข้างหน้า ดังนั้นคำนามต้องนำหน้าด้วย Determiner หรือ Adjective เสมอ เช่น 

I tried taking tablets for the headache but they didn’t have any effect. (any เป็น Determiner) วิธีนี้สามารถใช้ได้กับทุกคำนามเลย

Affect ทำหน้าที่เป็น Verb ดังนั้น มักจะมี Adverb มาขยาย เช่น

Both buildings were badly affected by the fire. อาคารทั้งสองได้รับผลกระทบจากไฟไหม้อย่างร้ายแรง (badly เป็น Verb วางอยู่หน้า Verb affected)

ทดสอบความเข้าใจ

  1. จงเติมคำในช่องว่างให้ถูกต้อง “She has a lot of confidence, which she uses to good_____”

A. effect          B. affect

2. จงเติมคำในช่องว่างให้ถูกต้อง “Researchers are looking at how a mother’s health can  _______the baby in the womb.”

A. effect                      B. affect

3. จงเติมคำในช่องว่างให้ถูกต้อง “Farmers and market gardeners have been badly______by the drought.”

A. affected      B. effected

 

เฉลย 1.A 2.B       3.A 

ขอบคุณข้อมูลจาก engnow.in.th


มะกรูด มีกลิ่นหอม แถมได้สารพัดประโยชน์

มะกรูด มีกลิ่นหอม แถมได้สารพัดประโยชน์

มะกรูด ชื่อนี้ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี  เป็นสมุนไพรที่ใช้ในการประกอบอาหารคู่ครัวไทยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  มะกรูดมีลักษณะเด่นที่มีกลิ่นหอม จึงนิยมใช้ในการประกอบอาหารต่างๆ แถมยังมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรที่ให้ประโยชน์มากมาย

มะกรูด มีลักษณะอย่างไรมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ในบทความนี้นำเรื่องราวของมะกรูดมาฝากกัน

ลักษณะโดยทั่วไปของมะกรูด

ต้นมะกรูดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง เป็นไม้เนื้อแข็ง ลำต้นสูง2-8เมตร ตามลำต้นและกิ่งมีหนามลักษณะยาวทั่วทั้งต้น ใบมะกรูดลักษณะรูปไข่ ลักษณะคล้ายใบไม้2ใบต่อกันคอดกิ่วที่กลางใบ ใบสีเขียวแก่หนา ใบยาว 4-7 เซนติเมตร ผิวใบเรียบเป็นมัน มีกลิ่นหอมมาก. ลักษณะของดอกออกเป็นช่อ 3-5ดอก กลีบดอกสีขาว 4-5กลีบ ปลายมนแหลม  ผลสีเขียวเข้มคล้ายมะนาว ผิวเปลือกนอกมีลักษณะเด่นที่ขรุขระ ขนาดของผลประมาณ 3-7 เซนติเมตร ผลสุกมีสีเหลืองสด 

ส่วนประกอบต่างๆของมะกรูดมีสรรพคุณดังนี้

  1. ใบมะกรูด ลักษณะเด่นของต้นมะกรูดคือใบที่ให้ความหอม มีสารที่ให้ประโยชน์มากมาย เช่น เบต้าแคโรทีน สามารบรรเทาอาการช้ำใน บรรเทาอาการไอ ป้องกันการเกิดมะเร็ง ต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง
  2. ผลมะกรูด  บรรเทาอาการไอ  แก้อาการอาเจียนเป็นเลือดแก้อาการช้ำใน ฟอกโลหิต
  3. ราก บรรเทาอาการไข้ ลดเสมหะ บรรเทาอาการแน่นท้องจุกเสียด แก้พิษฝีภายใน 
  4. ผิวมะกรูด ผิวของผลมะกรูดที่ขรุขระ นำมาเป็นยาแก้อาการนอนไม่หลับ บำรุงหัวใจ ขับลมและแก้อาการหน้ามืดวิงเวียน 

คุณค่าและสารอาหารที่มีในมะกรูด

สารอาหารที่มีในมะกรูดเป็นสารที่ให้คุณค่าต่อร่างกายมีมากมายดังนี้  ใยอาหาร วิตามินบี ฟอสฟอรัส วิตามินบี1 แคลเซียม คาร์โบไฮเดรต วิตามินซี โปรตีน ไขมัน และธาตุเหล็ก

ประโยชน์ทั่วไปและสรรพคุณของมะกรูด

1.ขัดผิวให้ขาวใส นำผลมะกรูดผ่าครึ่ง คั้นเอาน้ำ นำมาผสมกับ นมสด น้ำผึ้ง หรือ โยเกิร์ต นำใยบวบมาชุบขัดผิว จะทำให้เซลล์ผิวเก่าหลุดออกไป ผิวพรรณก็จะเรียบเนียน ขาวกระจ่างใส ทำอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ

2.แก้ปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะ  ไม่ว่าจะเป็นปัญหา ผมขาว ผมร่วง ผมขาดแตกปลาย สามารถใช้มะกรูดช่วยบำรุงผมได้และช่วยขจัดรังแคบนหนังศรีษะได้ดี  การใช้มะกรูดในการขจัดรังแค นำมะกรูดไปเผาไฟ แล้วนำไปผ่าครึ่ง คั้นเอาแต่น้ำ นำมาชโลมผมให้ทั่วศีรษะ หมักทิ้งไว้15 นาทีแล้วล้างออก ทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เชื้อราหรือรังแคบนหนังศีรษะก็จะหายไป

3.ลดอาการจุกเสียด นำมะกรูดมาฝานเป็นชิ้นเล็กๆเติมการบูรลงไป นำไปชงในน้ำเดือด แล้วนำมาดื่มอาการจุกเสียดก็จะหายไป 

4.ดับกลิ่นเท้า นำมะกรูดมาผ่าเป็นชิ้นเล็กๆนำมาขัดตามซอกเท้า ทำให้กลิ่นของเท้าที่ไม่พึงประสงค์ค่อยๆจางไป

5.ขับพิษ  นำผิวมะกรูดนำไปอบตัว สามารถขับสารพิษออกจากผิวหนังและร่างกายได้

6.รักษาอาการนอนไม่หลับ สามารถนำมารักษาอาการได้2วิธี 

  1. นำผิวมะกรูดบดกับรากชะเอม ขมิ้นแล้วนำมาต้มดื่ม
  2. ใช้น้ำมันหอมระเหยของมะกรูด  พ่นบริเวณข้างหมอนก่อนนอน จะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นหลับสบาย ผ่อนคลายเส้นประสาท

7.บรรเทาอาการวิงเวียน หน้ามืด การดมกลิ่นหอมของมะกรูดช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย แก้อาการวิงเวียน หน้ามืดได้ 

8.ป้องกันไมเกรน น้ำมันหอมระเหยที่มีในมะกรูด สามารถสร้างความผ่อนคลายได้ดี  ป้องกันอาการปวดหัว ลดความเครียดที่เป็นตัวการสำคัญของการเกิดโรคไมเกรนได้ดี

9.ลดคอเรสเตอรอล มะกรูด สามารถยับยั้งเอนไซม์HMG-CoA ซึ่งเป็นเอนไซม์คอเลสเตอรอลลดการสร้าง LDLที่เป็นไขมันไม่ดี

10. บำรุงหัวใจ  การทานมะกรูดเป็นประจำทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี ป้องกันให้หัวใจไม่ต้องทำงานหนัก ชดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและภาวะหัวใจวายได้

ข้อควรคำนึงถึงการใช้มะกรูด 

  1. ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ไม่ควรรับประทานมะกรูดมากเกินไป  มะกรูดจะทำให้น้ำตาลในระดับเลือดลดลงมากกว่าปกติ เป็นอันตรายต่อร่างกายได้
  2. โพแทสเซียมในเลือดลดลง เพราะในมะกรูดมีสาร bergapten ส่งผลต่อโพแทสเซียม เป็นเหตุให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อกระตุก ไม่ควรบริโภคมะกรูดมากเกินะไป
  3. ผิวไหม้ ในน้ำมะกรูดมีสารออกซิเพดามิน หากผิวถูกน้ำมันมะกรูดโดยตรงมากเกินไป จะทำให้เกิดการระคายเคือง ทำให้ผิวไหม้เป็นแผลได้

มะกรูด ความหอมที่อยู่คู่ครัวไทย แถมยังให้ประโยชน์อีกมากมายทั้งสุขภาพร่างกายและสุขภาพผม มะกรูดจึงเป็นพืชสมุนไพรที่ผู้คนนิยมใช้ตั้งแต่ยุคอดีตจนถึงปัจจุบัน

ขอบคุณข้อมูลจาก atherbth.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 25,950.00 26,050.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,681.00 25,483.96 26,550.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,512.90 22,935.56 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,344.80 20,387.17 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 756.00 11,460.96 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 588.00 8,914.08 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,742.00 26,408.72 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 11/02/2564

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45
แก๊สโซฮอล์ 91 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18
แก๊สโซฮอล์ E20 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94
แก๊สโซฮอล์ E85 20.14 20.14 20.14
เบนซิน 95 32.86 33.31 33.36 32.86 32.86
ดีเซล B7 26.29 26.29 26.59 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29
ดีเซล 23.29 23.29 23.59 23.29 23.29 23.29 23.29 23.29 23.29 23.29
ดีเซล B20 23.04 23.04 23.54 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 30.74 30.76 33.04 32.14 30.74
แก๊ส NGV 13.35 13.35 13.35
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า