สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 12 มกราคม 2561

ราคา‘ที่อยู่อาศัย’ขยับ คอนโดสมุทรปราการพุ่ง20%

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดทำดัชนีราคา“ที่อยู่อาศัย” ประเภทอาคารชุด(คอนโดมิเนียม) และแนวราบรายไตรมาส เพื่อสำรวจราคาขายและจำนวนโครงการเปิดใหม่ และวิเคราะห์สภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย

สำหรับการสำรวจล่าสุด ไตรมาส 4 ปี 2560 ด้านราคาขายของโครงการอาคารชุดสร้างใหม่ ที่ยังอยู่ระหว่างการขาย (มีหน่วยเหลือขายตั้งแต่ 6 หน่วย ขึ้นไป) ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 2 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี และสมุทรปราการ ไม่นับรวมห้องชุดมือสอง โดยใช้ราคา ปี2555 เป็นปีฐาน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานกลยุทธ์ 2  ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์  กล่าวว่าภาพรวมดัชนีราคาห้องชุดใหม่ในตลาด ในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล ไตรมาส 4 ปี 2560 เพิ่มขึ้น 6.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ เมื่อจำแนกตามพื้นที่ พบว่า กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 6.3%  พื้นที่ปริมณฑล 2 จังหวัด คือ นนทบุรีและสมุทรปราการ เพิ่มขึ้น 6.2%

จากการสำรวจพบว่า อาคารชุดใหม่ ในระดับราคาต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงของราคาต่อ ตร.ม.ในทุกกลุ่ม ไตรมาส4 ปี2560 เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า ระดับลักชัวรี ราคาสูงกว่า 2 แสนบาทต่อตร.ม. ปรับราคาเพิ่มขึ้น 10-12% ถือเป็นกลุ่มที่มีการปรับราคาขายเพิ่มขึ้นมากที่สุด แต่ราคาลดลง 5.4-7.4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2560

ส่วนกลุ่มราคาสูง  ราคา 1.2-2 แสนบาทต่อตร.ม. ปรับราคาเพิ่มขึ้น 0.9-2.9%  ขณะที่กลุ่มราคาปานกลางค่อนข้างสูง ราคา 8 หมื่นบาท – 1.2 แสนบาทต่อตร.ม. มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น 1.5-3.5%

กลุ่มราคาปานกลาง ราคา 5-8 หมื่นบาทต่อตร.ม. ปรับราคาลดลง 0.5 -1%  สำหรับกลุ่มราคาล่าง ราคาไม่เกิน 5 หมื่นบาทต่อตร.ม. ปรับราคาเพิ่มขึ้น 2.9-3.9%

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2560 พบว่ากลุ่มลักชัวรี กลุ่มปานกลางและระดับราคาล่าง มีราคาปรับลดลง เนื่องจากผู้ประกอบการมีการเร่งยอดขาย จึงมีข้อเสนอเป็นส่วนลดเงินสดและของแถมต่างๆ เพื่อเป็นแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

 รูปแบบส่งเสริมการขายกลุ่มอาคารชุด ไตรมาส 4 ปี 2560 ส่วนใหญ่ 42.3%  มีข้อเสนอเป็นของแถม เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ รองลงมา 36.2% เป็นส่วนลดเงินสด และ 19.2% ออกค่าธรรมเนียมการโอนให้กับลูกค้า ส่วนข้อเสนออื่นๆ เช่น ดอกเบี้ยพิเศษ, อยู่ฟรี 1 ปี ฯลฯ มีเพียง 2.3%

การสำรวจยังพบว่า พื้นที่ซึ่งราคาห้องชุดใหม่ปรับเพิ่มขึ้นมากสุด 5 ลำดับแรก ในไตรมาส 4 ปี 2560 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ได้แก่  สมุทรปราการ ในทุกอำเภอ ราคาเพิ่มขึ้น 20.9%

เขตปทุมวัน ราคาเพิ่มขึ้น 20.3%  พื้นที่สุขุมวิทตอนกลาง เขตวัฒนาและเขตคลองเตย ราคาเพิ่มขึ้น 20%   พื้นที่สุขุมวิทตอนต้น เขตวัฒนาและเขตคลองเตย ราคาเพิ่มขึ้น 18.2%   พื้นที่ห้วยขวาง-จตุจักร-ดินแดง ราคาเพิ่มขึ้น 18%

สำหรับ ดัชนีราคาบ้านแนวราบใหม่ ไตรมาส 4 ปี 2560  ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 3 จังหวัด  คือ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ เพิ่มขึ้น 2.7%  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เมื่อจำแนกตามพื้นที่แล้ว พบว่า  กรุงเทพฯ  เพิ่มขึ้น 2.4%  ปริมณฑล 3 จังหวัด เพิ่มขึ้น 3%

หากพิจารณา ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยแนวราบใหม่ในตลาด ในแต่ละประเภท ได้แก่ บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ จะพบการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคา ในไตรมาส 4 ปี 2560 เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า

ราคาบ้านเดี่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 3 จังหวัด เพิ่มขึ้น 2.2%  พบว่า กรุงเทพฯ ราคาเพิ่มขึ้น 1.8%  ส่วนปริมณฑล 3 จังหวัด เพิ่มขึ้น 2.4%

ดัชนีราคาทาวน์เฮาส์ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 3 จังหวัด ราคาเพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อจำแนกตามพื้นที่แล้ว พบว่า  กรุงเทพฯ ราคาเพิ่มขึ้น 2.9%  ส่วนปริมณฑล 3 จังหวัด   ราคาเพิ่มขึ้น 3.6%

ทั้งนี้ พบว่ารูปแบบรายการส่งเสริมการขายในไตรมาส 4 ปีก่อน ในกลุ่มที่อยู่อาศัยแนวราบ ส่วนใหญ่ 34.5%  มีข้อเสนอเป็นของแถม เช่น เครื่องปรับอากาศ เฟอร์นิเจอร์ ทองคำ ฯลฯ รองลงมา  30.9%  มีข้อเสนอเป็นการออกค่าธรรมเนียมในการโอนให้ผู้ซื้อ , 18.6% มีข้อเสนอเป็นส่วนลดเงินสด และ 16% มีข้อเสนอเป็นรายการส่งเสริมการขายอื่นๆ เช่น จัดสวนฟรี 1 ปีแรก ติดตั้งอินเตอร์เน็ตฟรี 1 ปีแรก กำจัดปลวกฟรี 1 ปีแรก ค่าสโมสรฟรี 1 ปีแรก อัตราดอกเบี้ยพิเศษในการผ่อนชำระ 2-3 ปีแรก ติดตั้งสัญญาณกันขโมย และแจกทองคำ เป็นต้น

http://www.bangkokbiznews.com


ดีเวลลอปเปอร์มั่นใจอสังหาฯ ปี 61 ตลาดสดใส

ดีเวลลอปเปอร์มั่นใจอสังหาฯ ปี 61 ตลาดสดใส

จากการประเมินสถานการณ์ของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ในปี 2560 คาดว่าจะมีการเปิดขายที่อยู่อาศัยใหม่อยู่ระหว่าง 97,200-113,000 หน่วย เติบโตจากปี 2559 อยู่ที่ 0.7-17.1% ซึ่งระบุได้ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังมีอัตราการเติบโตอยู่ แม้ว่าในช่วงต้นปีตลาดจะมีการชะลอตัวจากสภาพเศรษฐกิจ ก่อนจะกระเตื้องขึ้นมาในช่วงท้ายปี สำหรับในปี 2561 บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างมั่นใจในศักยภาพเศรษฐกิจไทย ซึ่งจะส่งผลให้บรรยากาศซื้อ-ขายที่อยู่อาศัยกลับสู่ภาวะปกติ

ลลิลฯ เชื่อเศรษฐกิจโลกหนุนอสังหาฯ ไทย ปี 61 โต 5-7%
นายไชยยันต์ ชาครกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2561 ยังคงมีสัญญาณบวก ซึ่งคาดว่าจะสามารถขยายตัวจากปี 2560 ได้ประมาณ 3.8-3.9% จากปัจจัยสนับสนุนของภาคการส่งออกที่ยังคงขยายตัวได้ดี ตามทิศทางเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ขยายตัวได้ต่อเนื่อง เช่นเดียวกับภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น

สำหรับภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2561 คาดว่าจะขยายตัวได้ดีขึ้นจากปี 2560 โดยมีปัจจัยบวกมาจากทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และการลงทุนของภาครัฐ นอกจากนี้ภาพรวมของตัวเลขหนี้ภาคครัวเรือนต่อจีดีพีที่เริ่มค่อยๆ ปรับลดลง จะช่วยให้กำลังซื้อดีขึ้น ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยในประเทศยังคงทรงตัวในระดับต่ำ แม้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐอเมริกามีความเป็นไปได้ที่จะปรับเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 3 ครั้ง ในปี 2561

โดยคาดว่าตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบซึ่งเป็นตลาดเรียลดีมานด์จะยังคงขยายตัวได้ราว 5-7% สำหรับตลาดอาคารชุด อาจต้องระมัดระวังในบางเซกเตอร์ และในบางทำเลซึ่งอาจเริ่มเห็นสัญญาณโอเวอร์ซัพพลายบ้าง

ผู้ประกอบการเชื่อเศรษฐกิจโลกหนุนตลาดอสังหาฯ โตในปี 61

ผู้ประกอบการเชื่อเศรษฐกิจโลกหนุนตลาดอสังหาฯ โตในปี 61

มั่นคงฯ คาดตลาดอสังหาฯ ได้อานิสงส์จากการลงทุนภาครัฐ
ด้าน นางสาวดุษฎี ตันเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง 2560 สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีสัญญาณดีขึ้น ทั้งจากการลงทุนด้านคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลที่มีมติให้เริ่มการดำเนินงานอย่างชัดเจน อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงความคืบหน้าที่ชัดเจนของรัฐบาลเกี่ยวกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี สำหรับรองรับการลงทุนในด้านอุตสาหกรรม รวมทั้งโครงการก่อสร้างของภาครัฐอื่น ๆ อาทิ โครงการก่อสร้างถนนเส้นใหม่ ทางหลวงหมายเลข 346 (ปทุมธานี) ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจมีการเติบโตขึ้นและส่งผลดีต่อการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์โดยรวม

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2561 คาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี 2560 ทั้งจากการลงทุนด้านคมนาคมของภาครัฐ การผลิตและการใช้จ่ายของภาครัฐที่ขยายตัวมากขึ้น รวมถึงการส่งออกของไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีทิศทางดีขึ้น จะส่งผลทำให้ผู้ซื้อมีความมั่นใจในการจับจ่ายมากยิ่งขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2561 ของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเติบโตประมาณ 6-8% ส่วนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยใหม่จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 600,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 3-4%

https://www.ddproperty.com


‘บัวหลวง’ ชี้ตลาดฟื้นตัวทดสอบแนวรับ 1,780 จุด

บัวหลวง มองตลาดหุ้นยัง “มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น” หรือฟื้นตัว เมื่อลงมาทดสอบแนวรับ 1,780 จุด พร้อมแนะหุ้นเด่นประจำวัน

นายธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน ด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิค หลักทรัพย์บัวหลวง กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยฟื้นตัว อย่างไรก็ตามวอลุ่มซื้อขายชะลอตัวลงน้อยกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 1 สัปดาห์

ขณะที่บริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่เริ่มถูกขายทำกำไรภายหลังจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นร้อนแรง โดยมีปัจจัยจากเม็ดเงินจากต่างชาติชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ค่าเงินบาทแข็งค่าอยู่ที่ระดับ 32.01 บาทต่อดอลลาร์ เนื่องจากความไม่แน่นอนจากกรณีที่สหรัฐอาจถอนตัวจากข้อตกลงทางการค้าเสรีอเมริกาเหนือส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์มีทิศทางอ่อนค่า

กระแสเงินลงทุนไหลเข้าได้เอื้อประโยชน์ต่อการเคลื่อนย้ายของเงินทุนต่างประเทศเพื่อหาผลตอบแทนที่สูงกว่าและจากมูลค่าสินทรัพย์เสี่ยง เช่น การลงทุนในหลักทรัพย์ตลาดเกิดใหม่ เช่น ตลาดหุ้นในเอเชีย ขณะที่ราคาน้ ามันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นเป็นมากกว่า 60 เหรียญต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ เนื่องจากเครื่องมือทางเทคนิคเข้าสู่ระดับความผันผวน ทำให้ภาวะตลาดมีแรงเหวี่ยงขึ้นและลงแรง แต่การที่สภาพคล่องในระบบที่ยังสูงมาก โดยมีปัจจัยหนุนจากภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำทำให้เราคาดการณ์ว่าตลาดหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นหรือฟื้นตัวเมื่อลงมาทดสอบแนวรับ 1780 จุด (10-days EMA)

กลยุทธ์ทางเทคนิค กรณีตลาดผันผวนเราจะเลือกซื้อหุ้นอะไร เราคาดว่าหุ้นที่น่าสนใจและมีโอกาสดีดขึ้นได้ดีภายใต้เงื่อนไข 1.หุ้นที่เริ่มมีสัญญาณดีดตัวขึ้นอาจเป็นหุ้นในกลุ่ม Laggard หรือหุ้นขนาดกลางซึ่งเป็นกลุ่มที่รองรับกับเม็ดเงินที่ไหลเข้า และ 2.หุ้นที่เกิดสัญญาณกลับตัวเป็นขาขึ้น Pivot point หรือส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นจากแนวรับพร้อมกับวอลุ่มเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสาคัญ 3.ระมัดระวังหุ้นที่ปรับตัวขึ้นแรงหรือมีค่า RSI > 70

แนะนำซื้อหุ้นที่มีสัญญาณบวกสอดคล้องกับสัญญาณทางเทคนิคได้แก่ TOA (แนวรับ 32/แนวต้าน 38) BGRIM (แนวรับ 30.5/แนวต้าน 35) JMART(แนวรับ 18.5/แนวต้าน 21) และแนะถอดหุ้น PTG,TISCO เนื่องจากปรับตัวขึ้นน้อยกว่าตลาด

หุ้นคงเหลือได้แก่ DTAC, TU, BGRIM, PTTGC , CBG, KTB, HMPRO, TVO, BH, SCC, TOA, JMART ส่วนแนวโน้มตลาดระยะสั้นมอง SET Index แนวรับ 1,785 แนวต้าน 1,815 SET 100 รับ 2590 ต้าน 2630 BSET100 รับ 11.15 ต้าน 11.35 BMSCITH รับ 13.42 ต้าน 13.70

3 หุ้นสัญญาณเด่น

หลักทรัพย์บัวหลวง แนะนำลงทุนหุ้นสัญญาณบวก 3 ตัว คือ หุ้น TOA ราคาเป้าหมาย 38 บาท จุด Stop loss 32 บาท ส่งสัญญาณกลับตัวเมื่อราคาทะลุเส้นกลาง Bolliger bandขณะที่ RSI บ่งชี้ความแข็งแกร่งด้านราคา

หุ้น BGRIMราคาเป้าหมาย 35 บาท Stop loss 30.5 บาท หุ้นปรับตัวขึ้นได้ตามคาด ปัจจุบันราคาทะลุทำจุดสูงสุดใหม่ เครื่องมือทางเทคนิคบ่งชี้เป้าหมาย
ถัดไปบริเวณ 35 หนุนด้วยปริมาณหุ้นสะสมเพิ่มสูงขึ้น (OBV)

หุ้น jmart ราคาเป้าหมาย 21บาท Stop loss 18.5 บาท เครื่องมือทางเทคนิคเส้นค่าเฉลี่ยและ Stochastic บ่งชี้สัญญาณบวกหรือการกลับตัวเป็นขาขึ้นรอบให่ม

หลักทรัพย์บัวหลวง แนะนำออมหุ้นผ่านการลงทุนแบบ Dollar-Cost Averaging (DCA) และ Value Averaging (VA) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการลดความเสี่ยงการลงทุน รวมถึงสร้างโอกาสในการลงทุน ด้วยการกระจายสัดส่วนเฉลี่ยการซื้อในทุกงวด เพื่อช่วยลดความกังวลในเรื่องราคา ความผันผวน และการจับจังหวะการซื้อหลักทรัพย์ ในระยะสั้น

ทั้งนี้การลงทุนทั้งสองแบบจะเหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการสะสมหรือออมเงินลงทุนในรูปแบบหลักทรัพย์ และต้องการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะยาว สนใจรับคำปรึกษาเพิ่มเติมที่ 02-618-1566-69 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://knowledge.bualuang.co.th/knowledge-base/dca_va/

นอกจากนี้ หลักทรัพย์บัวหลวง ในฐานะผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW)  ที่มีปริมาณการซื้อขายในระบบสูงสุดเป็นอันดับ 1 เชิญชวนนักเทรด DW กดติดตาม  Facebook DW01 และ Line DW01 ที่ www.facebook.com/blswarrant และ Line @dw01 ตามลำดับ ซึ่ง Facebook แฟนเพจจะมีบริการ “น้องบัวแชทบอท” นวัตกรรมล้ำสมัยรายแรกของเมืองไทย มาคอยให้ข้อมูล DW แบบเรียลไทม์ พร้อมตารางราคาซื้อขาย  DW01 ล่วงหน้า 3 วัน

โดยนักลงทุนสามารถสอบถามข้อมูลการลงทุน DW ได้ทางเมนู Message ของ Facebook “DW01” หรือผ่านแอพพลิเคชั่น Facebook Messenger ค้นหาผ่านเมนูที่กำหนด หรือเพียงแค่คีย์ชื่อหุ้น ชื่อ DW01 ที่ต้องการ ซึ่งโปรแกรม แชทบอท จะทำให้นักลงทุนเข้าถึงข้อมูล DW ที่สำคัญได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็ว อย่างไรก็ดีนักลงทุนยังสามารถติดตามรายละเอียด DW เพิ่มเติมได้ที่ www.blswarrant.com

http://www.bangkokbiznews.com


‘โนโรไวรัส’ คลื่นไส้ รุนแรง.. อาจถึงตาย!

“โนโรไวรัส” คลื่นไส้ รุนแรง.. อาจถึงตาย!

ช่วงนี้ในพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัดบางพื้นที่ พบคนไข้ป่วยด้วยโรคท้องร่วง ท้องเสีย เป็นจำนวนมาก ซึ่งเกิดจาก เชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ชื่อ “โนโรไวรัส” ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการอาเจียน และท้องร่วงอย่างรุนแรง

โนโรไวรัส เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของโรคกระเพาะและลำไส้อักเสบจากไวรัสในมนุษย์ ซึ่งเกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกวัย เชื้อนี้ติดต่อผ่านทางการกินอาหาร หรือน้ำที่ปนเปื้อนอุจจาระของผู้ป่วย จากการสัมผัสคนสู่คน และจากการสัมผัสพื้นผิวที่ปนเปื้อนละอองอาเจียนของผู้ป่วย

ที่น่าตกใจกคือ อาการท้องเสียที่เกิดจากเชื้อ “โนโรไวรัส” อาจทำให้เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้ โดยเชื้อนี้พบการระบาดมากช่วงฤดูหนาว มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อม ทนความร้อนได้ 60 องศาฯ ทนต่อน้ำยาฆ่าเชื้อ และอยู่รอดบนพื้นผิววัตถุได้นานหลายวัน

หน่วงยงานของ กระทรวงสาธารณสุข เคยออกมาเตือนและให้ความรู้เกี่ยวกับเชื้อโนโรไวรัส ระบุว่า อาการของโรคส่วนใหญ่มักทำให้มีอาการคลื่นไส้รุนแรง อาเจียน ปวดศีรษะ ปวดท้องและท้องเสีย รวมทั้งอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีไข้ หนาวสั่น และปวดกล้ามเนื้อ โดยกลุ่มที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษคือเด็กและผู้สูงอายุ

สำหรับผู้สูงอายุหรือเด็กที่มีภูมิคุ้มกันต่ำหรือภูมิคุ้มกันถูกกดไว้ เมื่อป่วยด้วยการติดเชื้อโนโรไวรัสแล้วอาจมีอาการอุจจาระร่วงเรื้อรังนานนับเดือน หรือมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

กรณีที่ผู้ใหญ่ติดเชื้อมาจากเด็กที่ป่วย ผู้ใหญ่มักไม่แสดงอาการ แต่จะขับเชื้อออกมากับอุจจาระ ซึ่งมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อสู่คนอื่นต่อไป การรักษาท้องเสียจากเชื้อโนโรไวรัสในเบื้องต้นคือรับประทานเกลือแร่ทดแทนการสูญเสียน้ำ แต่หากมีอาการรุนแรงต้องรีบพบแพทย์ทันที

การติดต่อ
เชื้อโนโรไวรัส ติดต่อจากคนสู่คนได้หลายทาง ที่พบมากคือติดเชื้อจากการรับประทานอาหารและน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโนโรไวรัส ที่อาจมาจากคนปรุงอาหารที่ติดเชื้อนี้แล้วไม่ระมัดระวังสุขอนามัย หรือภาชนะที่ใช้รับประทานอาหาร ก็ทำให้เชื้ออาจปนเปื้อนไปกับอาหารได้ โดยเฉพาะอาหารประเภทสลัด แซนวิช โดยเชื้อโนโรไวรัสมีระยะการฟักตัว 12 ชั่วโมง ถึง 2 วัน

การรักษา  
โรคโนโรไวรัส รักษาตามอาการ อาเจียน ให้ยาแก้อาเจียน ถ้าถ่ายมาก ขาดน้ำ ให้สารละลายเกลือแร่หรือน้ำเกลือ การให้ยาปฏิชีวนะ จึงจะไม่ได้ประโยชน์ในการรักษาการติดเชื้อโนโรไวรัส

วิธีการป้องกันโนโรไวรัส
-ควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุก ล้างผักและผลไม้ให้สะอาด-หลีกเลี่ยงน้ำและอาหารที่ไม่สะอาด-ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการทำอาหารให้ผู้อื่นรับประทาน หรือใช้หลักการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” -ควรล้างมือด้วยสบู่ ถูให้ทั่วนาน 15 วินาที

http://www.bangkokbiznews.com


ส่อง 10 พฤติกรรม ผู้บริโภคไฮเทค

ผลวิจัยโดยอีริคสันเผยถึงแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคปี 2561 และในอนาคตว่า ผู้บริโภคจะมีความคาดหวังต่อการใช้เทคโนโลยีที่มากขึ้น ตลอด 24 ชั่วโมงของการใช้ชีวิต แม้กระทั่งขณะนอนหลับ

โดยที่จะเข้ามามีบทบาทมีทั้งเทคโนโลยีเสมือนจริง ปัญญาประดิษฐ์ มีอิทธิพลต่อการใช้ภาษากาย การแสดงออกทางสีหน้า การออกเสียงสูงต่ำ รวมถึงช่วยเสริมการควบคุมด้วยเสียงและสัมผัสระหว่างผู้บริโภคกับอุปกรณ์เทคโนโลยี

สำหรับ แนวโน้ม10 ประการ ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ประกอบด้วย ร่างกายคือส่วนต่อประสาน ผู้ใช้งานปัจจุบันมากกว่าครึ่งที่ใช้อุปกรณ์สั่งงานด้วยเสียงมีความเชื่อว่าเราจะใช้ท่าทาง การแสดงออกทางสีหน้า การออกเสียงสูงต่ำ และการสัมผัสในการทำปฏิสัมพันธ์กับอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ราวกับเพื่อนมนุษย์ ผู้ใช้งานจำนวน 2 ใน 3 คิดว่าแนวโน้มเช่นนี้จะเกิดขึ้นภายในอีก 3 ปีข้างหน้า

เสียงที่ได้ยิน 63% ของผู้บริโภคอยากได้หูฟังที่ช่วยแปลภาษาแบบเรียลไทม์ และ 52% ของผู้บริโภคต้องการที่จะใส่หูฟังเพื่อป้องกันเสียงรบกวนจากการกรนของคนในครอบครัว

เรียนรู้ตลอดเวลา ผู้บริโภค 30% กล่าวว่าเทคโนโลยีใหม่ทำให้พวกเขารู้สึกล้าหลัง แต่ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีก็ยังทำให้พวกเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ผู้บริโภค 46% กล่าวว่าอินเตอร์เน็ตทำให้พวกเขาได้เรียนรู้และลืมทักษะต่างๆ เร็วกว่าที่เคยเป็นมา

การออกอากาศทางสังคม โซเซียลมีเดียยังคงถูกเผยแพร่ด้วยตัวกระจายภาพและเสียงแบบเดิม แต่ครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้บริโภคกล่าวว่า “เอไอ” จะมีประโยชน์ในการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกโพสต์ลงบนโซเซียลเน็ตเวิร์ค

โฆษณาอัจฉริยะ การทำโฆษณาสินค้าและผลิตภัณฑ์จะเป็นไปอย่างชาญฉลาด ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเสมือนจริง (เออาร์/วีอาร์) จำนวนกว่าครึ่งคิดว่าการทำโฆษณาอัจฉริยะมีความเหมือนจริงมากจนแทบจะสามารถใช้ทดแทนผลิตภัณฑ์จริงได้เลย

การสื่อสารที่แปลกไป ผู้บริโภคจำนวน 50% คิดว่าไม่สามารถบ่งบอกถึงความแตกต่างระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรได้ ผู้บริโภคจำนวน 40% ยังถูกหลอกด้วยสมาร์ทโฟนที่มีปฏิกิริยาโต้ตอบต่ออารมณ์ของพวกเขาได้อีกด้วย

สังคมแห่งการผ่อนคลาย 32% ของนักเรียนและคนทำงานคิดว่าพวกเขาไม่ต้องการมีชีวิตอยู่เพื่อที่จะทำงานเท่านั้น 40% กล่าวว่าพวกเขาต้องการหุ่นยนต์ที่จะสามารถทำงานสร้างรายได้ให้แก่พวกเขา และยังสามารถมีเวลาพักผ่อนอีกด้วย

รูปถ่ายที่อยู่ในห้อง จินตนาการทำให้เราสามารถเดินเข้าไปดูรูปและหวนระลึกถึงอดีตได้ ผู้บริโภคจำนวน 3 ใน 4 เชื่อว่าภายในอีก 5 ปีข้างหน้า พวกเขาจะได้ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง (เวอร์ชวล เรียลริตี้) เดินเข้าไปดูรูปที่อยู่ในสมาร์ทโฟนได้

ถนนที่อยู่บนอากาศ การจราจรบนถนนทั่วไปในเมืองอาจติดขัด แต่บนท้องฟ้ายังคงมีที่ว่าง ผู้บริโภคจำนวน 39% คิดว่าเมืองของพวกเขาต้องการโครงข่ายถนนสำหรับโดรนและยานพาหนะที่บินได้ อย่างไรก็ตามพวกเขายังมีความกังวลว่าโดรนจะหล่นลงบนหัวของพวกเขาสักวัน

โลกแห่งอนาคต โลกแห่งการเชื่อมต่อย่อมต้องการพลังงาน มากกว่า 80% ของผู้บริโภคเชื่อว่าภายในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องที่ชาร์จอีกต่อไป

ไมเคิล บิยอร์น หัวหน้างานฝ่ายวิจัย ห้องปฏิบัติการวิจัยผู้บริโภค อีริคสัน กล่าวว่า กำลังเข้าสู่ยุคแห่งอนาคตที่อุปกรณ์ต่างๆ จะไม่จำเป็นต้องมีปุ่มเปิดปิดหรือสวิตช์แต่อย่างใด แต่จะถูกควบคุมด้วยระบบดิจิทัลผ่านสมาร์ทโฟนแทน ในความเป็นจริงแล้ว นี่อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นและยากสำหรับผู้คนที่จะต้องเรียนรู้การใช้งานแบบใหม่ในทุกๆ อุปกรณ์ที่ถูกเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์

“วันนี้คุณอาจรู้สึกว่ามันยุ่งยากซับซ้อนในการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ แต่ในอนาคตอุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นฝ่ายเรียนรู้เราเอง ในการที่จะทำให้มันเกิดขึ้นได้จริง อุปกรณ์จะต้องสามารถถ่ายทอดข้อมูลปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ที่มีความซับซ้อนได้ เพื่อที่จะประมวลผลไปยังระบบคลาวด์และให้การตอบสนองอย่างเป็นธรรมชาติภายในเวลาอันรวดเร็วระดับหนึ่งในพันของหนึ่งวินาที และความต้องการเหล่านี้จะเพิ่มมากขึ้นในยุคต่อๆ ไป”

รายงานดังกล่าวมาจากห้องปฏิบัติการวิจัยผู้บริโภคของอีริคสัน ซึ่งทำการวิจัยมามากกว่า 22 ปี และผลสำรวจออนไลน์เกี่ยวกับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตใน 10 เมืองทีมีอิทธิพลทั่วโลกเมื่อเดือนต.ค.2560 การศึกษาในครั้งนี้อ้างอิงจากกลุ่มตัวอย่างประชากรจำนวน 30 ล้านราย ซึ่งเป็นผู้ที่มีการปรับเปลี่ยนได้เร็วกว่าผู้อื่น

http://www.bangkokbiznews.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 12/1/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,950.00 20,050.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,292.00 19,586.72 20,550.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,162.80 17,628.05 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 581.00 8,807.96 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 452.00 6,852.32 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,339.00 20,299.24 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  12/1/2561

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95
27.95
27.95
27.95
27.95
แก๊สโซฮอล E-20
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
แก๊สโซฮอล E-85 20.64 20.64 20.64 20.64
แก๊สโซฮอล 91 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68
เบนซิน 95 35.06 35.51 35.56 35.06 35.06 35.06
ดีเซลหมุนเร็ว 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 30.59 30.59 30.59 30.59 30.59
มีผลตั้งแต่ 09 Jan 05:00 09 Jan 05:00 09 Jan 05:00 09 Jan 05:00 09 Jan 05:00 09 Jan 05:00 09 Jan 05:00 09 Jan 05:00 09 Jan 05:00 09 Jan 05:00

 

 

 

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า