สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

โปรกระหน่ำ ยอดขายอสังหาฯ ม.ค.พุ่ง 

โปรกระหน่ำ  ยอดขายอสังหาฯ ม.ค.พุ่ง 

“เช็กสัญญาณตลาดที่อยู่อาศัย” ไตรมาสแรก ปี 64 อสังหาฯดัง พาเหรด ออกแคมเปญ โปรฯดัง เรียกแขก ซื้อ -โอนโครงการ ขณะแสนสิริ ขิงแรง เดือนเดียวทำยอดขายแล้ว 3.5 พันล้าน ด้านเฟรเซอร์ส-เสนาฯ-ศุภาลัย เผยตัวเลขโหมโรง ยังเป็นไปตามเป้า แต่ไม่ย่ามใจ ขอติดตามสถานการณ์กำลังซื้ออย่างใกล้ชิด 

การแพร่ระบาดของโควิด -19 ระลอกใหม่ ซึ่งส่งผลบานปลายต่อภาพรวมเศรษฐกิจ และทิศทางอุตสาหกรรมสำคัญ “อสังหาริมทรัพย์” ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ได้ส่งผลให้ ภาพการแข่งขันของตลาดที่อยู่อาศัยไทย เริ่มทวีความร้อนแรงตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม ไตรมาสแรกของปี 2564 อย่างน่าจับตามอง เนื่องจากผู้ประกอบการต่างกังวลถึง ทิศทางแนวโน้มกำลังซื้อ ที่ส่อแววหดตัว ซ้ำเติมภาวะเก่า จนอาจเข็นไม่ขึ้นเช่นปีก่อน 

จึงจำเป็นต้องเร่งทยอยปล่อยของในมือ ทั้งโครงการเก่าแล้วเสร็จ และโครงการที่ทยอยเปิดใหม่ในช่วงก่อนหน้า ท่ามกลางความเชื่อ อสังหาฯ ได้ผ่านพ้นจุดพักฐานต่ำสุดในช่วงปี 2563 มาแล้ว และคาดหวัง “วิกฤติโควิด” จะคลี่คลายจบลงภายในช่วงครึ่งปีแรก โดยมีปัจจัยเรื่อง วัคซีน เป็นตัวพลิกเกม ที่จะส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อม ให้ตลาดกลับมาฟื้นตัวตามคาดการณ์ในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 ได้

ทั้งนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้ตรวจสอบความเคลื่อนไหวในตลาด หลังจากรัฐบาล เคาะ มาตรการด้านภาษี หรือ “แพ็กเกจภาษี” หวังช่วยลดภาระรายจ่าย และส่งผลดีต่อลูกค้าที่มีความพร้อมและต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ผ่านการขยายมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนซื้ออสังหาฯ สำหรับราคาบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท  จากเดิม 2% ของราคาประเมินทุนทรัพย์เหลือ 0.01% และยังลดค่าจดทะเบียนจำนองอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดจากเดิม 1% ของมูลค่าที่จำนอง เหลือ 0.01%  

อสังหาฯดิ้นสู้โควิด

โดยพบผู้ประกอบการรายใหญ่ ต่างทยอยนำทัพ โครงการบ้าน – คอนโดฯ ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง โดยงัด แคมเปญแรง โปรโมชั่นลดราคา กระตุ้นลูกค้าเต็มที่ เพื่อหวังให้เกิดยอดขายและโอนฯ ตามมา ซึ่งผลตอบรับ เกิดขึ้นค่อนข้างน่าพอใจ 

โดยเบอร์ต้นของตลาด อย่างบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ยังเดินเกมแรง หลังนำแคมเปญใหญ่ “แสนสิริ ผ่อนให้ 24 เดือน” กลับมาใช้อีกครั้ง ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา  ส่งผลล่าสุด ประกาศว่า เพียงเดือนเดียวของปี 2564 บริษัทมียอดขายเกิดขึ้นแล้ว ถึง 3.5พันล้านบาท คิดเป็น 70% จากเป้ายอดขายไตรมาสแรกที่วางไว้ 5 พันล้านบาท โดยเฉพาะสัดส่วนการขายดีที่เกิดขึ้นจากโปรดักต์บ้านเดี่ยวถึง 45% ซึ่งนายอุทัย  อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท ระบุว่านับว่าเป็นยอดขายต่อเดือนในอัตราที่สูงและอยู่ในระดับที่ดีเมื่อเทียบกับเป้าหมายยอดขายที่วางไว้ในปีนี้ 2.6 หมื่นล้านบาท ภายใต้สภาวะตลาดที่ยังคงมีความผันผวนสูง โดยเชื่อว่ามาจาก ความเชื่อมั่นของลูกค้า และมาตรการรัฐคอยกระตุ้นส่งเสริม ให้ตลาดมีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้น

ด้าน บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม (ประเทศไทย)  (เดิม : โกลเด้นแลนด์)  ซึ่งประเมินสถานการณ์ในแนวตั้งรับ ผ่านการถอยปรับเป้ารายได้ลดลง 10% จาก 1.6 หมื่นล้านบาท ที่เคยวางแผนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่ยังคงจะเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งหมด 24 โครงการ ในปีนี้ ล่าสุดเผยว่า ตั้งแต่ วันที่ 1-31 ม.ค. ที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายแล้วอยู่ที่ประมาณ 2 พันล้านบาท พร้อมๆกับการทยอยทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในแต่ละโครงการ ภายใต้แคมเปญใหญ่ “อยู่ฟรีสูงสุด 36 เดือน” ในราคาจองเริ่มต้นต่ำ 1 พันบาทเท่านั้น ทั้งในโครงการเปิดใหม่ และโครงการเดิมขยายเฟส

ขณะนางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สำหรับยอดขายใหม่ ณ เดือนมกราคม คาดมีตัวเลขแตะราว 1 พันล้านบาท จากลูกค้าในโครงการคอนโดมิเนียมราคาต่ำล้านบาท 2 โครงการที่เพิ่งเปิดใหม่ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2563  คือ เสนา คิทท์ เอ็ม อาร์ที-บางแค และเดอะ คิทท์ พลัส พหลโยธิน-คูคต (เฟส 2) รวมถึงโครงการใหม่ที่เพิ่งเปิดล่าสุด เดอะ คิทท์ เวสต์เกต  โดยภาพรวม นับเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างพอใจ จากเป้าหมายยอดขายรายไตรมาสที่ตั้งไว้ประมาณ 2-3 พันล้านบาท ในภาวะที่การขายพึ่งพาได้เพียงช่องทางออนไลน์เท่านั้น ไม่สามารถจัดอีเวนต์ทางการตลาดได้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า มีความกังวลในภาวะเศรษฐกิจนับหลังจากนี้ จากแนวโน้มหนี้ครัวเรือนขยับสูง กดดันกำลังซื้อของคน หลังจากทราบว่า แรงงานส่วนใหญ่ไม่ได้รับโบนัสเงินก้อนจากการทำงาน  ซึ่งอาจส่งผลในแง่ตัวเลขการโอนกรรมสิทธิ์ อีกทั้งคาดยังมาจากกรณี ที่ลูกค้าบางส่วน ไม่ยอมตัดสินใจซื้อและโอนฯ ณ ขณะนี้ เพื่อหวังรอมาตรการด้านภาษี ที่ประกาศออกมา แต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ทันที  

ส่วนนายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย เผยว่า ยอดขายตลอดเดือนมกราคม ที่ผ่านมา อยู่ในระดับที่ค่อนข้างน่าพอใจ เมื่อเทียบกับสถานการณ์ของตลาด ณ ขณะนี้ ที่แทบไม่มีปัจจัยบวก และยังไม่มีการเปิดขายโครงการคอนโดฯใหม่ เนื่องจากก่อนหน้า มีความกังวล อยู่เช่นกัน ว่ายอดขายอาจหดตัวลงไปมากจาก ผลกระทบของโควิดระลอกใหม่ ซึ่งโดยรวมยังเป็นไปตามเป้าหมายยอดขายใหญ่ตลอดทั้งปี 2564 ที่วางไว้ 2.7 หมื่นล้านบาท ส่วนการโอนกรรมสิทธิ์นั้น เชื่อมั่นว่า แคมเปญจัดเต็ม ฟรี ค่าใช้จ่ายวันโอน, ค่ามิเตอร์น้ำ-ไฟ, ค่าส่วนกลาง นั้น จะเป็นแรงกระตุ้นตัวเลขได้อย่างดี 

ทั้งนี้ ก่อนหน้า บริษัท ลุมพินี วิสดอม แอนด์ โซลูชั่น จำกัด บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เคยประเมินไว้ว่า หากรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เร็วภายในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ และวัคซีนสามารถเข้าถึง 50% ของประชากรไทยภายในปี 2564 ส่งผลเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ประมาณ 4-5%  อาจทำให้มูลค่า การเปิดตัวโครงการใหม่ของอสังหาฯเพิ่มขึ้นราว 13-15%  ขณะด้านของกำลังซื้อ คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาสแรกปี 2564 โดยประมาณว่า จะมีอัตราการระบายอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ที่ 6,500 หน่วยต่อเดือน หรือขยายตัวประมาณ 10% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปี 2563 

 ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ระเบียงเศรษฐกิจตะวันตกกับโอกาสของประเทศ

ระเบียงเศรษฐกิจตะวันตกกับโอกาสของประเทศ

ฐาปนา บุณยประวิตร

นายกสมาคมการผังเมืองไทย

และเลขานุการกฎบัตรไทย

Thapana.asia@gmail.com

ฝั่งตะวันตกของไทยเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพมาก ทั้งความสมบูรณ์ของทรัพยากร แหล่งน้ำ รวมทั้งความได้เปรียบด้านตำแหน่งที่ตั้งและการเชื่อมต่อ หากได้รับการวางแผนการลงทุนทางเศรษฐกิจและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างเพียงพอ ประเทศจะได้รับผลตอบแทนด้านมูลค่าและโอกาสของความมั่งคั่งไม่แพ้พื้นที่ฝั่งตะวันออก

ระเบียงเศรษฐกิจตะวันตกแบ่งตามโครงสร้างภูมิศาสตร์ออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นระเบียงเศรษฐกิจตอนบน นับจากจังหวัดตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี และจังหวัดอ่างทอง ระเบียงที่สองเป็นระเบียงเศรษฐกิจตอนล่าง นับจากจังหวัดสุพรรณบุรี กาญจนบุรี สมุทรสาคร เพชรบุรี ลงไปถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (บางสำนักให้ระเบียงนี้ต่อยาวลงไปถึงจังหวัดชุมพร) กลุ่มระเบียงนี้มีความสัมพันธ์ทางกายภาพและตำแหน่งที่ตั้งกับพื้นที่เศรษฐกิจของประเทศเมียนมาร์และกลุ่มประเทศอินเดียใต้

แม้แผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้กำหนดให้มีการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตะวันตกอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างโอกาสและความเท่าเทียม แต่ตามข้อเท็จจริง ยังพบปริมาณการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการขับเคลื่อนกิจกรรมเศรษฐกิจในพื้นที่น้อยมากเมื่อเทียบกับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

หากลองย้อนไปเปรียบเทียบมูลค่าผลิตภัณฑ์เฉลี่ยต่อคนในปี 2554 สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานมูลค่าที่ได้ซึ่งแตกต่างกันมากระหว่างพื้นที่สองระเบียง คิดเฉพาะมูลค่าของจังหวัดระยองจะสูงถึง 1,235,695 บาท ชลบุรีที่ 522,511 บาทหรือจังหวัดตราดที่เป็นจังหวัดขนาดเล็กที่ 157,494 บาท เทียบกับบางจังหวัดของระเบียงตะวันตกตอนล่าง เช่น จังกหวัดราชบุรีที่นับว่ามีมูลค่าผลิตภัณฑ์ต่อคนสูงที่ 154,749 บาท ประจวบคีรีขันธ์121,705 บาท และจังหวัดเพชรบุรี 109,664 บาท นี่คือกลุ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์เฉลี่ยต่อคนที่มากกว่าหนึ่งแสนบาท ไม่รวมจังหวัดสุพรรณบุรีซึ่งผลิตมูลค่าต่ำสุดในระเบียงตะวันตกตอนล่างที่ 76,549 บาท

หากนำมาเทียบกับมูลค่าจากจังหวัดระเบียงเศรษฐกิจตะวันตกตอนบนจะพบค่าที่ต่ำเกาะกลุ่มกันของจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี อ่างทอง ชัยนาท และจังหวัดตากที่ 76,509, 74,387, 73,800, 71,934 และ 64,610 บาทตามลำดับ

ระเบียงเศรษฐกิจตะวันตกกับโอกาสของประเทศ

มูลค่าผลิตภัณฑ์เฉลี่ยต่อคนที่กล่าวมานั้น แม้ได้หยิบยกมาเพียงปัจจัยเดียว แต่ตัวเลขที่แสดงได้สะท้อนให้เห็นถึงความเร่งด่วนในการปรับปรุงแผนการลงทุนในระดับประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลงทุนเพื่อสร้างโอกาสในการได้รับคุณภาพชีวิตที่ดีจากการพัฒนาเศรษฐกิจ การเติบโตทางเศรษฐกิจ และการจ้างงานคุณภาพ ซึ่งนับเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของประชาชนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก

โดยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ก่อให้เกิดความยั่งยืนในการเศรษฐกิจ และนับเป็นความเร่งด่วนของระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก ได้แก่ การพัฒนาศูนย์เศรษฐกิจในระดับเมืองและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่ง

การพัฒนาศูนย์เศรษฐกิจระดับเมืองของระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก หากพิจารณาตามเกณฑ์การออกแบบเมืองเศรษฐกิจของการเติบโตอย่างชาญฉลาด (Smart Growth Principles) ศูนย์เศรษฐกิจเกือบทั้งหมดในระเบียงนี้ มีขนาดพื้นที่และประชากรน้อยเกินไป หรือประชากรหนึ่งศูนย์ต่ำกว่า 3 แสนคน ซึ่งเป็นปัจจัยลดแรงจูงใจในการลงทุนระบบขนส่งมวลชนและการลงทุนทางเศรษฐกิจ ในการวางแผนการปรับปรุงฟื้นฟูเมือง เกณฑ์การเติบโตอย่างชาญฉลาดได้เสนอให้ เริ่มปรับเปลี่ยนจากปัจจัยการวางแผนยุทธศาสตร์เมืองด้านรูปแบบทางกายภาพและการสร้างกลยุทธ์ในการเพิ่มจำนวนประชากรให้สอดคล้องกับการลงทุนทางเศรษฐกิจที่กำหนดในอนาคต ปัจจัยต่อมา ได้แก่ การปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อเป็นปัจจัยกระตุ้นการลงทุนในพื้นที่ใจกลางของศูนย์หรือในขอบเขตของศูนย์ โดยพิจารณาปัจจัยการส่งเสริมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จูงใจให้เกิดการลงทุนทางเศรษฐกิจที่หลากหลาย มีความสัมพันธ์กัน หรือการลงทุนในกิจกรรมที่สอดคล้องกับทรัพยากร นอกจากนั้น ให้พิจารณาปัจจัยด้านการกระจายมูลค่าทางเศรษฐกิจไปสู่กลุ่มเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยสร้างระบบสิทธิประโยชน์ที่ตอบสนองต่อผู้ประกอบการนวัตกรรมและผู้ประกอบการท้องถิ่นเป็นหลัก

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง พื้นที่ศูนย์เศรษฐกิจนอกจากจะมีจำนวนประชากรมากเพียงพอและมีกิจกรรมเศรษฐกิจที่หลากหลายแล้ว แผนยุทธศาสตร์ระดับเมืองและระดับภาคจะต้องวางระบบเชื่อมโยงโครงข่ายการเดินทางและการขนส่งให้มีความสมบูรณ์ โดยปัจจัยด้านการเชื่อมโยงนั้น มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับปัจจัยความสามารถการเข้าถึงทางกายภาพและความสามารถการเข้าถึงทางเศรษฐกิจ

โครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางราง เป็นการคมนาคมขนส่งซึ่งพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันตกต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก ด้วยพบว่า พื้นที่ตอนกลางของระเบียงนับจากจังหวัดสุพรรณบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท และอุทัยธานี ปัจจุบันขาดแคลนระบบการขนส่งทางรางอย่างหนัก พื้นที่ขาดแรงจูงใจด้านการลงทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ ขาดโอกาสการพัฒนากิจกรรมเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางราง ขาดโอกาสการพัฒนาเศรษฐกิจที่อาศัยระบบการขนส่งต้นทุนต่ำ และขาดโอกาสในการเพิ่มจำนวนกิจกรรมเศรษฐกิจที่หลากหลายให้กับเมือง อันส่งผลให้ขาดศักยภาพในการเพิ่มจำนวนประชากรภายในพื้นที่ศูนย์เศรษฐกิจ

โครงสร้างพื้นฐานการเดินทางและการขนส่งทางอากาศ กล่าวได้ว่า พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันตกยกเว้นจังหวัดตาก ขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางอากาศอย่างหนักเช่นเดียวกับการขนส่งทางราง ปัจจุบันไม่พบแผนการพัฒนาท่าอากาศยานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ระเบียงตอนล่างและตอนกลาง สำหรับท่าอากาศยานนครปฐม ซึ่งที่ปรึกษาออกแบบวิศวกรรมแจ้งว่าจะสามารถอุดช่องโหว่การขาดแคลนท่าอากาศยานในพื้นที่ระเบียงด้านตะวันตกนั้น จากข้อเท็จจริง ท่าอากาศยานนครปฐมขาดความสัมพันธ์ทางกายภาพและมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับระเบียงเศรษฐกิจตะวันตกน้อย ทั้งด้านตำแหน่งที่ตั้งและระบบการเชื่อมต่อ

กล่าวโดยสรุป หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งระดับประเทศและระดับพื้นที่ ควรพิจารณาทบทวนยุทธศาสตร์การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันตกเสียใหม่ โดยคำนึงถึงโอกาสการยกระดับความสามารถของพื้นที่ในการเชื่อมโยงการค้าการลงทุนกับกลุ่มประเทศเอเซียใต้ ด้วยการสร้างดุลอำนาจโดยโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่ง พร้อมเร่งรัดการปรับปรุงฟื้นฟูศูนย์เศรษฐกิจในพื้นที่ระเบียงให้ได้มาตรฐานทางกายภาพ สร้างแรงดูงดูด สร้างโอกาสและทางเลือกในการประกอบอาชีพที่หลากหลายให้กับประชาชน สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยระบบเศรษฐกิจใหม่ ยกระดับมูลค่าผลิตภัณฑ์เฉลี่ยต่อคนให้สูงขึ้นเพื่อสะท้อนถึงสมรรถนะและความเชี่ยวชาญในการผลิตของประชากรบนพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


หุ้นดาวโจนส์,น้ำมันปิดลบ/ทองร่วง

หุ้นดาวโจนส์,น้ำมันปิดลบ/ทองร่วง

ดาวโจนส์ปิดลบ 7.10 จุด หลังสหรัฐเผยตัวเลขคนว่างงานสูงกว่าคาด ด้านราคาน้ำมันลดลง 44 เซนต์ ขณะที่ทองคำร่วง15.90 ดอลลาร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,430.70 จุด ลดลง 7.10 จุด หรือ -0.02% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 3,916.38 จุด เพิ่มขึ้น 6.50 จุด หรือ + 0.17% ดัชนี แนสแดค ปิดที่ 14,025.77 จุด เพิ่มขึ้น 53.24 จุด หรือ +0.38%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อวันที่ 11 ก.พ. หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกอยู่ที่ระดับ 793,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งแม้ว่าต่ำกว่าระดับ 812,000 รายที่มีการรายงานในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ แต่ก็สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 760,000 ราย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมีนาคม ลดลง 44 เซนต์ ปิดที่ 58.24 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนเมษายน ลดลง 33 เซนต์ ปิดที่ 61.14 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือนเมษายน ลดลง 15.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,826.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ขอบคุณข้อมุลจาก posttoday.com


สองล้อลู่ประเทศไทยเพิ่มรางวัลประเภททีม เริ่มชิงชัย 12 ก.พ.นี้

สมาคมกีฬาจักรยานฯ เพิ่มรางวัลในศึกสองล้อลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 1 ประเภททีมคะแนนรวมสูงสุด ทั้งทีมเปอร์ซูต และทีมสปรินต์ จะได้ถ้วยพร้อมเงินรางวัล สำหรับทีมที่ทำลายสถิติ มีเงินรางวัลพิเศษให้ต่างหาก ด้านพิธิเปิดการแข่งขัน วันที่ 12 ก.พ.64 เวลา 10.00 น. “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธาน

วันที่ 11 ก.พ.64 พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องปรับเปลี่ยนกำหนดการแข่งขันภายในประเทศเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 ทำให้ต้องปรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย เก็บคะแนนสะสมชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 1 ขึ้นมาเป็นสนามแรกในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2564 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ นี้ ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก

พลเอกเดชา กล่าวว่า การจัดการแข่งขันดังกล่าว ยังคงอยู่ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ภายใต้มาตรการสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับอนุญาตจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัดตามคู่มือจัดการแข่งขันที่ผ่านการพิจารณา จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ตัดสินใจที่จะจัดการแข่งขันในรายการที่สามารถหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงในแต่ละรายการ โดยที่คัดเลือกไว้ประกอบด้วย คีริน, เปอร์ซูตบุคคล, ไทม์ไทรอัล, สปรินต์, สแครตช์, ทีมสปรินต์ และทีมเปอร์ซูต ในขณะที่รุ่นการแข่งขันยังคงเดิม ประกอบด้วย รุ่นยุวชนชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รุ่นประชาชนชาย-หญิง และรุ่นอาวุโส 2 รุ่น คือ รุ่นอายุ 35-44 ปีชาย และรุ่นอายุ 45 ปีขึ้นไปชาย

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับการเก็บคะแนนสะสมสำหรับรุ่นประชาชนและเยาวชนชาย ยังคงแยกประเภทระยะสั้นและระยะกลาง โดยในประเภทระยะสั้นจะเก็บคะแนนจากคีริน, ไทม์ไทรอัล และสปรินต์ ในขณะที่ประเภทระยะกลางจะเก็บคะแนนจากเปอร์ซูตบุคคล และสแครตช์ ส่วนรุ่นอื่นๆ ก็จะเก็บคะแนนในทุกอีเวนต์ที่นักกีฬาแต่ละคนลงแข่งขัน ทั้งนี้ สำหรับการแข่งขันในรายการอื่นๆ ฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาเพิ่มเข้าไปในอนาคตขึ้นอยู่กับข้อกำหนดด้านการผ่อนคลายของ ศบค. และมาตรการสาธารณสุขที่เหมาะสมที่สุด

“ส่วนการแข่งขันประเภททีม เพื่อให้เป็นการพัฒนาพื้นฐานอย่างยั่งยืน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะเพิ่มถ้วยคะแนนรวมทั้งทีมสปรินต์ และทีมเปอร์ซูต สำหรับทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันในแต่ละสนาม โดยทีมที่ทำคะแนนสะสมสูงสุดเมื่อสิ้นสุดการแข่งขันสนามที่ 5 ก็จะได้รับถ้วยคะแนนรวมไปครอง พร้อมเงินรางวัลประจำปี นอกเหนือจากเงินรางวัลประจำสนามแล้ว ยังคงมีเงินรางวัลทำลายสถิติให้แก่ทีมที่สามารถทำลายสถิติประเทศไทยในแต่ละสนามอีกส่วนหนึ่ง” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นประเภทลู่, ถนน, เสือภูเขา, บีเอ็มเอ็กซ์, เสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และจักรยานปั่นเพื่อชีวิต “Sport Tourism Bike 4 All” ในรอบปี 2564 เป็นต้นไป นักปั่นทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องเข้าทำประกันอุบัติเหตุการแข่งขันที่ทางสมาคมฯ จัดหามาเป็นการเฉพาะ คุ้มครองในห้วงเวลาของการแข่งขันแต่ละรายการ เพื่อเป็นหลักประกันว่านักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันในรายการของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ นอกเหนือจากจะได้รับความคุ้มครองจากมาตรการรักษาความปลอดภัยระดับนานาชาติเทียบเท่ามาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) แล้ว ยังจะได้รับความคุ้มครองด้านค่ารักษาพยาบาลกรณีเกิดอุบัติเหตุระหว่างการแข่งขันในอีกทางหนึ่ง

สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 มีโปรแกรมดังนี้ วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ เวลา 07.00 น. ประชุมผู้จัดการทีม ที่ห้องเสรี ไตรรัตน์ จากนั้น เวลา 08.00-10.30 น. แข่งขันประเภททีมสปรินต์ รอบคัดเลือกทุกรุ่น ซึ่งจะมีพิธีเปิดการแข่งขันเวลา 10.00 น. โดย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธาน, เวลา 10.40-12.00 น. แข่งขันประเภทเปอร์ซูต รอบคัดเลือกรุ่นยุวชนชาย-หญิง และเยาวชนชาย-หญิง, เวลา 13.00-17.00 น. แข่งขันประเภทเปอร์ซูต รอบคัดเลือกรุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุ 35-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45 ปีขึ้นไปชาย และประเภทสแครตช์, คีริน, ทีมเปอร์ซูต รอบคัดเลือกทุกรุ่น

วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ เวลา 08.00-12.00 น. แข่งขันประเภทไทม์ไทรอัล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, สแครตช์ 20 รอบ ประชาชนหญิง และสแครตช์ 4 กม. ยุวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ, เวลา 13.00-15.00 น. แข่งขันประเภทสแครตช์ 5 กม. ยุวชนชาย, สแครตช์ 15 รอบ เยาวชนหญิง, สแครตช์ 20 รอบ ประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ, เวลา 15.00-16.00 น. แข่งขันประเภทสปรินต์ 200 เมตรไทม์ไทรอัล รอบคัดเลือกทุกรุ่น, เวลา 16.00-17.00 น. แข่งขันประเภทสปรินต์ รอบก่อนรองชนะเลิศ รุ่นยุวชนชาย, เยาวชนชาย, ประชาชนชาย และรอบรองชนะเลิศ รุ่นยุวชนหญิง, เยาวชนหญิง, ประชาชนหญิง

วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ เวลา 08.00-09.00 น. แข่งขันประเภทคีริน รอบชิงชนะเลิศ รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, ประชาชนชาย-หญิง, เวลา 09.00-11.00 น. แข่งขันประเภทเปอร์ซูต รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 11.00-12.00 แข่งขันประเภทสปรินต์ รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 13.00-14.00 น. แข่งขันประเภททีมสปรินต์ รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 14.00-14.30 น. แข่งขันประเภททีมเปอร์ซูต รอบชิงชนะเลิศ รุ่นเยาวชนชาย, เยาวชนชาย, ประชาชนชาย.

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


ชีวิตวิถีใหม่กับเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย รับวาเลนไทน์ 2564

ชีวิตวิถีใหม่กับเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย รับวาเลนไทน์ 2564   thaihealth

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และในวันวาเลนไทน์ในปี 2564 กรมควบคุมโรค ได้กำหนดให้ มีการรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการติดเชื้อเอชไอวี เนื่องในวันวาเลนไทน์ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ตามแนวคิด “New Normal New Safe SEX : ชีวิตวิถีใหม่กับเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย”

นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวถึง สถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในเขตสุขภาพที่ 12 ว่า จากรายงานการเฝ้าระวังโรค 506 ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2558 – 2562 อัตราป่วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยรวมมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปี พ.ศ.2562 พบผู้ป่วยโรคซิฟิลิสมากที่สุด โดยพบมากที่สุดช่วงอายุ 55-64 ปี รองลงมา 25-34 ปี และ 15-24  ปี จำนวนผู้ป่วย 190 ราย, 134 ราย และ 112 ราย ตามลำดับ พบมากที่สุดคืออาชีพรับจ้าง/กรรมกร รองลงมา คือ นักเรียน/นักศึกษา จำนวนผู้ป่วย 94 ราย และ 40 ราย ตามลำดับ สำหรับโรคหนองใน พบมากที่สุดช่วงอายุ 15-24 ปี รองลงมา 25-34 ปี และ 35-44 ปี จำนวนผู้ป่วย 155 ราย, 62 ราย และ 31 ราย ตามลำดับ พบมากที่สุดคือ อาชีพรับจ้าง/กรรมกร จำนวน 99 ราย รองลงมา คือ นักเรียน/นักศึกษา จำนวน 97 ราย

ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ตั้งแต่ปี 2556 – 2563 จำนวนสะสม 22,681 ราย โดย  จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด คือ สงขลา รองลงมาคือ ตรัง พัทลุง นราธิวาส สตูล ยะลา และ ปัตตานี

ประเด็นสารรณรงค์ในปีนี้  คือ “New Normal New Safe SEX : ชีวิตวิถีใหม่กับเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย” โดยมีประเด็นการสื่อสารที่สำคัญ ดังนี้ Safe SEX Is No SEX วิธีการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยที่สุด คือ การไม่มีเพศสัมพันธ์ หรือเลือกใช้วิธีการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง และลดการสัมผัสระหว่างกัน เพื่อปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 

One Love รักเดียวใจเดียวและมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักที่อยู่ร่วมกันโดยใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์กับทุกช่องทาง ได้แก่ ทางปาก ทางช่องคลอด หรือทางทวารหนัก และหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนที่พึ่งรู้จัก คนที่ไม่ได้อยู่ร่วมกัน หรือคนที่ไม่รู้สถานะการติดเชื้อ เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  Testing Together หากมีอาการของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อขอรับการตรวจทันที ไม่ควรซื้อยากินเอง พร้อมทั้งชวนคู่ไปตรวจและงดการมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างการดูแลรักษา

Start Condom Safe your SEX พกอุปกรณ์ป้องกันให้พร้อมตลอดเวลา ได้แก่ ถุงยางอนามัย และสารหล่อลื่นพร้อมทั้งหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการป้องกันตนเอง และ   New Normal New Safe SEX  ชีวิตวิถีใหม่โดยการใช้หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เพื่อป้องกันการรับเชื้อจากการใช้ชีวิตประจำวัน และใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ รวมถึงการทำความสะอาดร่างกายก่อนและหลังมีกิจกรรมร่วมกัน  เพื่อเข้าสู่ยุคชีวิตวิถีใหม่กับเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 และทาง Facebook Fanpage: SEX Story เล่าเรื่องเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


[พิเศษ] รวบรวมคําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกายไม่รู้ไม่ได้!!

รวบรวมคําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกายไม่รู้ไม่ได้

คําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกายประกอบอะไรบ้าง อ่านออกเสียงอย่างไรให้ถูกต้องและแปลความหมายอย่างไรให้ถูกต้อง ทั้งหมดจะมีในบทความเดียวดังนี้ ต้องไม่พลาด ไปดูพร้อมกับ English Breaking

หมวดคำศัพท์ร่างกายมนุษย์ (Parts of the body)

คำนามคําศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับร่างกาย

สำหรับคำนามในภาษาอังกฤษเกี่ยวกับร่างกายสามารถแบ่งเป็นหลายหมวดเพื่อจดจำได้ง่ายๆ เช่น ศีรษะและหน้าร่างกายส่วนบน, ร่างกายช่วงล่าง, ส่วนต่างๆของตา, ของเหลวในร่างกาย, กระดูก, และส่วนต่างๆ ภายในของร่างกาย ที่เราจะจัดมาเป็นตารางพร้อมวิธีการอ่านกับคำแปลเป็นไทย อย่างละเอียดดังต่อไปนี้

คําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกาย วิธีการอ่าน แปลเป็นไทย
ศีรษะและหน้า
Beard /bɪəd/  หนวด, เครา
cheek  /tʃiːk/ แก้ม
chin  /tʃɪn/ คาง
head /hed/ ผม, ขน
hair /heər/ ผม
ear  /ɪər/ หู
eye /aɪ/  ตา
eyebrow /ˈaɪ.braʊ/ คิ้ว
eardrum  /ˈɪə.drʌm/   เยื่อแก้วหู
earlobe /ˈɪə.ləʊb/  ติ่งหู
eyelash  /ˈaɪ.læʃ/ ขนตา
eyelid /ˈaɪ.lɪd/ หนังตา
forehead  /ˈfɒr.ɪd/ /ˈfɔː.hed/  หน้าผาก
freckles /ˈfrek.əl/  กระ
jaw  /ˈrɪŋ.kəl/ กราม
Lip  /lɪp/  ริมฝีปาก
mouth  /maʊθ/  ริมฝีปาก
nose  /nəʊz/ จมูก
nostril  /ˈnɒs.trəl/ รูจมูก, โพรงจมูก
moustache  /məˈstɑːʃ/ หนวด
tongue  /tʌŋ/  ลิ้น
wrinkles /ˈrɪŋ.kəl/ U ริ้วรอย

ลองตั้งประโยคกับคําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกายดังนี้

  • Are you growing a beard? 
  • He had a sort of reddish beard. 
  • She put on her lipstick and then carefully blotted her lips with a tissue.
  • It’s not polite to talk with your mouth full. 

หมวดคำศัพท์ร่างกายมนุษย์ Parts of the body

คำศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกายที่ไม่รู้ไม่ได้
คําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกาย วิธีการอ่าน แปลเป็นไทย
ร่างกายส่วนบน
Adam’s apple  /ˌæd.əmz ˈæp.əl/ ลูกกระเดือก
arm /ɑːm/ แขน
armpit  /ˈɑːm.pɪt/   รักแร้
back  /bæk/ หลัง
breast  /brest/  หน้าอก, ทรวงอก, เต้านม
chest  /tʃest/ หน้าอก
elbow /ˈel.bəʊ/ ศอก
hand  /hænd/   มือ
finger  /ˈfɪŋ.ɡər/  นิ้วมือ
fingernail /ˈfɪŋ.ɡə.neɪl/  เล็บมือ
forearm  /ˈfɔː.rɑːm/ U ปลายแขน
knuckle  /ˈnʌk.əl/  เคาะ
navel / belly button /ˈneɪ.vəl/ สะดือ
neck  /nek/  คอ
nipple  /ˈnɪp.l̩/ เต้านม
palm  /pɑːm/  ฝ่ามือ
shoulder /ˈʃəʊl.dər/ ไหล่
throat  /θrəʊt/  คอ, ลำคอ
waist /weɪst/ เอว

ลองตั้งประโยคกับคําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกายดังนี้

  • My arms ache from carrying this bag.
  • A lot of mothers find early weaning from breast milk more convenient.
  • My elbow is still stiff after my fall.
  • All their toys are made by hand.
  • I rested my head on her shoulder.
คําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกาย วิธีการอ่าน แปลเป็นไทย
ร่างกายช่วงล่าง
ankle  /ˈæŋ.kəl/ ข้อเท้า
anus  /ˈeɪ.nəs/  ทวารหนัก
belly /ˈbel.i/  ท้อง
big toe  /ˌbɪɡ ˈtəʊ/ นิ้วหัวแม่เท้า
buttocks  /ˈbʌt.ək/ ก้น
calf  /kɑːf/ น่อง
genitals  /ˈdʒen.ɪ.təlz/ อวัยวะเพศ
groin  /ɡrɔɪn/ ขาหนีบ
heel  /hiːl/ ส้นตีน
hip  /hɪp/ สะโพก
knee  /niː/ เข่า
leg  /leɡ/ ขา
shin  /ʃɪn/ หน้าแข้ง
testicles /ˈtes.tɪ.kəl/  อัณฑะ
thigh  /θaɪ/  ต้นขา
toe  /təʊ/ นิ้วเท้า
toenail  /ˈtəʊ.neɪl/  เล็บเท้า
vagina  /vəˈdʒaɪ.nə/ ช่องคลอด

ลองตั้งประโยคกับคําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกายดังนี้

  • A stone was digging into my heel.
  • The school has over 400 pupils.
คําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกาย วิธีการอ่าน แปลเป็นไทย
ส่วนต่างๆของตา
cornea  /kɔːˈni.ə/ กระจกตา
eye socket /ˈaɪ ˌsɒk.ɪt/ กระบอกตา
eyeball /ˈaɪ.bɔːl/  ลูกตา
retina  /ˈret.ɪ.nə/  เรตินา
คําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกาย วิธีการอ่าน แปลเป็นไทย
ส่วนต่างๆ ภายในของร่างกาย
Achilles tendon /əˌkɪl.iːz ˈten.dən/ เอ็นเหนือส้นเท้า
artery /ˈɑː.tər.i/  หลอดเลือดแดง
appendix  /əˈpen.dɪks/  ไส้ติ่ง
bladder /ˈblæd.ər/  กระเพราะปัสสาวะ
blood vessel /ˈblʌd ˌves.əl/ เส้นเลือด
brain  /breɪn/  สมอง
cartilage /ˈkɑː.təl.ɪdʒ/ กระดูกอ่อน
colon /ˈkəʊ.lɒn/ ลำไส้ใหญ่
heart /hɑːt/ หัวใจ
Intestines /ɪnˈtes·tənz/ ลำไส้
large intestine  /ˌlɑːdʒ ɪnˈtes.tɪn/  ลำไส้ใหญ่
small intestine  /ˌsmɔːl ɪnˈtes.tɪn/ ลำไส้เล็ก
kidneys  /ˈkɪd.ni/ ไต
ligament  /ˈlɪɡ.ə.mənt/  เอ็น
liver /ˈlɪv.ər/  ตับ
lungs  /lʌŋ/ ปอด
oesophagus /ɪˈsɒf.ə.ɡəs/ หลอดอาหาร
rectum  /ˈrek.təm/  ช่องทวราหนัก
spleen  /spliːn/  ม้าม
stomach  /ˈstʌm.ək/ ทอ้ง
คําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกาย วิธีการอ่าน แปลเป็นไทย
กระดูก
collarbone / clavicle  /ˈkɒl.ə.bəʊn/  /  /ˈklæv.ɪ.kəl/ กระดูกไหปลาร้า
femur  /ˈfiː.mər/ กระดูกต้นขา
humerus  /ˈhjuː.mə.rəs/ กระดูกต้นแขน
kneecap  /ˈniː.kæp/  กระดูกสะบ้า
pelvis /ˈpel.vɪs/ กระดูกเชิงกราน
rib cage /ˈrɪb ˌkeɪdʒ/ กระดูกซี่โครง
คําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกาย วิธีการอ่าน แปลเป็นไทย
ของเหลวในร่างกาย
bile /baɪl/ น้ำดี
blood  /blʌd/  เลือด
mucus  /ˈmjuː.kəs/  เมือก
saliva / spit  /səˈlaɪ.və/ น้ำลาย
semen  /ˈsiː.mən/ น้ำอสจิ
sweat / perspiration  /swet/ เหงื่อ
tears  /teər/ น้ำตา
urine  /ˈjʊə.rɪn/ ปัสสาวะ
vomit  /ˈvɒm.ɪt/  อาเจียน

คำกริยาคําศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับร่างกาย

นอกจากคำนามเกี่ยวกับร่างกายที่มักจะเจอบ่อยอยู่แล้วเราก็ต้องใช้เวลาสำหรับการเรียนรู้คำกริยาคําศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับร่างกายบ้างเพราะเมื่อเราอยากตั้งประโยคใจประประโยคหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องของร่างการเราก็จำเป็นต้องทราบศัพท์ในตารางดังต่อไปนี้

คําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกาย วิธีการอ่าน แปลเป็นไทย
to breathe  /briːð/ หายใจ
to cry  /kraɪ/ ร้องไห้
to hiccup  /ˈhɪk.ʌp/ สะอึก
to sneeze  /sniːz/ จาม
to urinate /ˈjʊə.rɪ.neɪt/ ปัสสาวะ
to vomit  /ˈvɒm.ɪt/  อาเจียน
to yawn  /jɔːn/ หาว
Carry  /ˈkær.i/ พก
Catch  /kætʃ/ จับ
Climb  /klaɪm/ ปีน
Comb  /koʊm/ หวี
Crawl  /krɔːl/ คลาน
Dance  /dæns/ เต้นรำ
Drag  /dræɡ/ ลาก
Drink  /drɪŋk/ ดื่ม
Eat  /it/ กิน
Fall  /fɔːl/ ตก
Grab  /ɡræb/ คว้า
Hit  /hɪt/ ตี
To smell  /smel/ ดม
To taste  /teɪst/ ลิ้มรส
To hear /hɪər/ ฟัง
Sight  /saɪt/  เซ็น
Jump  /dʒʌmp/ เต้น กระโดด
Lean  /liːn/ เรียน

คำคุณศัพท์คําศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับร่างกาย

แล้วคำคุณศัพท์ คําศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับร่างกายจะมีคำไหนบ้าง วิธีการออกเสียงอย่างไรถึงจะถูกต้องและแปลเป็นภาษาไทยตรงๆ อย่างไร ต้องไม่พลาด

คําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกาย วิธีการอ่าน แปลเป็นไทย
Tall  /tɔːl/  สูง
Short  /ʃɔːt/ สั้น
Big  /bɪɡ/ ใหญ่
Fat  /fæt/  อ้วน
Thin  /θɪn/ ผอม
Clever /ˈklev.ər/ ฉลาด
Dexterous  /ˈdek.strəs/ กระฉับกระเฉง
Lazy /ˈleɪ.zi/ ขี้เกียจ
Active /ˈæk.tɪv/ คล่องแคล่ว
Kind  /kaɪnd/  ดี
Nice  /naɪs/ ดี
Graceful  /ɡreɪs/ สง่างาม
Pretty  /ˈprɪt.i/  น่ารัก
Ugly  /ˈʌɡ.li/ น่าเกลียด
Strong  /strɒŋ/ แข็งแรง
Young  /jʌŋ/ หนุ่ม
Old  /əʊld/ เก่า
Tired  /taɪəd/ เหนื่อย

เรียนศัพท์ภาษาอังกฏษเกี่ยวกับรางกาย

วลีภาษาอังกฤษร่างกายที่มักจะเจอบ่อยไม่รู้ไม่ได้

นอกจากคำนาม คำคุณศัพท์ คำกริยา ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับร่างกายที่มักจะเจอบ่อยพูดดังกล่าวแล้ว ยังมี วลีภาษาอังกฤษร่างกายที่มักจะเจอบ่อย ไม่รู้ไม่ได้ ไปดูพร้อมกันดีกว่า

1. วลีภาษาอังกฤษที่คุณเคยได้ยินเช่น Nod your head ไม่ยากเพื่อจะเข้าใจความหมายนะคะ แปลได้ง่ายๆ ว่าการพยักหัว
ตัวอย่างประโยคเช่น:
When I told her my old story, she listened sympathetically and nodded her head.

2. นอกจากนี้ก็มีวลีภาษาอังกฤษร่างกาย เช่น Shake your head: ที่แปลว่าส่ายหัว
ตัวอย่างประโยคเช่น:
I asked Jack if he’d seen Tom lately but he shook his head.

3. Turn your head: ที่แปลว่าหันหน้าไปทางอื่น
ตัวอย่างประโยคเช่น:
She turned over right after she realized I was looking.

4. Roll your eyes: ที่แปลว่ากลอกตา
ตัวอย่างประโยคเช่น:
When I suggested they should buy a new house, she rolled her eyes in disbelief.

5. Blink your eyes: ที่แปลว่ากะพริบตา
ตัวอย่างประโยคเช่น:
You’ve got something in your eye, just try blinking a few times.

6. Raise an eyebrow: ที่แปลว่าเลิกคิ้ว
ตัวอย่างประโยคเช่น:
My dad raised an eyebrow when I said I had completed the homework.

7. Shrug your shoulders: ที่แปลว่ายักไหล่
ตัวอย่างประโยคเช่น:
Tim shrugged his shoulders and repeated the sentence.

เผยวิธีการจดจำคําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกายได้นานๆ

คําศัพท์ภาษาอังกฤษร่างกายเยอะไหมคะ แต่ไม่อยากเพื่อจดจำนะคะ และผู้เรียนแต่ละคนก็จะมีวิธีการจดจำศัพท์ใหม่เองแต่วันนี้เราจะเผยวิธีการจำศัพท์ใหม่ได้นานสุด ลองใช้แล้วมีประโยคจริงๆ ดังนี้

เรียนผผ่านการดูหนัง แบบไม่ดู subtitle และเราฟังเองแล้วลองเดาความหมายเอง จดไว้ในสมุดไว้ด้วย ตั้งประโยคกับศัพท์ใหม่เพื่อจดจำได้นาน

เรียนผ่านเพลงโปรดที่คุณชื่อชอบ ร้องเพลงตามเพราะว่า เป็นภาษาที่คนพูดกันในชีวิตประจำวันและได้คุ้นเคยกับวัฒนธรรมเพลงในภาษาอังกฤษคำศัพท์ต่างจะตรึงอยู่ในหัวของคุณ

อีกวิธีหนึ่งคือเรียนผ่าน  flashcard  (บัตรคำ) เป็นสื่อการสอน ส่งเสริมทักษะการจดจำสำหรับเด็กปฐมวัยและผู้ใหญ่อย่างเราก็สามารถใช้ได้สำหรับตอนที่เจอจำไหนที่จดจำยากนะคะ

ว่าอย่างไรบ้างคะสำหรับหมวดชคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับส่วนต่างๆ ของร่างกาย อวัยวะต่างๆ ภายใน ภายนอก พร้อมคำอ่าน คำแปล.หวังว่าจะมีประโยคต่อคุณ และอย่าลืมติดตามเราเพื่อแชร์ความรู้กับเทคนิคดีๆ เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ

ขอบคุณข้อมูลจาก engbreaking.co.th


สุดหรู เปิดตัวสมาร์ทโฟนทองคำแท้ 99.9%

   สุดหรู เปิดตัวสมาร์ทโฟนทองคำแท้ 99.9%

ซัมซุง ผนึก ทรู 5G และ โกลด์ อีลิท ร่วมฉลองตรุษจีน เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น “Gold Elite Galaxy S21 Ultra 5G 24KT Gold” จากทองคำแท้ 99.9%   พร้อมยกระดับความพรีเมียมด้วยเบอร์มงคล เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะลูกค้าทรูมูฟ เอช

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสามแบรนด์ดังชวนยกระดับความหรูหรา ฉลองเทศกาลตรุษจีน เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น “Gold Elite Galaxy S21 Ultra 5G 24KT Gold” ที่ทำจากทองคำแท้ 99.9%  โดย ซัมซุง  ร่วมกับ ทรู 5G และ โกลด์ อีลิท ปารีส (Gold Elite Paris) ผู้นำด้านการผลิตโทรศัพท์มือถือทองคำระดับโลก

   สุดหรู เปิดตัวสมาร์ทโฟนทองคำแท้ 99.9%

ซึ่งสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น Gold Elite Galaxy S21 Ultra 5G 24KT Gold นี้มีความหรูหราเหนือระดับแบบฉบับซีอีโอ มาพร้อมแพ็กเกจเปี่ยมคุณค่า ‘CEO Series II’ ประกอบด้วยสมาร์ทโฟนที่ผลิตจากทองคำบริสุทธิ์ 24K (99.9%) โดดเด่นด้วยดีไซน์กล้องแบบ ‘คอนทัวร์ คัท (Contour cut)’ กับวัสดุผิวด้านแบบ Haze Finish อันเป็นเอกลักษณ์ของ Samsung Galaxy S21 Ultra 5G นอกจากคุณค่าของทองคำแล้ว ยังได้คัดสรรเบอร์ระดับแพลตทินัม เบอร์มงคลระดับหงส์ มังกร จากทรูมูฟ เอช เพื่อเสริมสิริมงคลเป็นพิเศษอีกด้วย พร้อมรับหลากหลายสิทธิประโยชน์เหนือระดับ ได้แก่ ใช้ฟรี! แพ็กเกจรายเดือน 5G Super Max Speed plus 1,999 บาท นาน 2 ปี รับสิทธิพิเศษระดับทรูแบล็ค นาน 2 ปี บริการจองเรือ หรือรถ ฟรี 1 ครั้ง จากทรู ลิสซิ่ง และรับส่วนลดค่าบริการ 30% ในครั้งต่อไป ความพิเศษแบบเอ็กซ์คลูซีฟนี้เฉพาะลูกค้าทรูมูฟ เอช เท่านั้น สามารถจอง Gold Elite Galaxy S21 Ultra 5G 24KT Gold ได้ตั้งแต่วันที่ 15กุมภาพันธ์ – 15 มีนาคม 2564 ที่ ทรูสเฟียร์ สาขาที่ร่วมรายการ

Samsung Galaxy S21 Ultra 5G คือสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดจากซัมซุง ที่มาพร้อมกับกล้องที่ดีที่สุดใน Galaxy หน้าจอแสดงผลเพื่อการดูคอนเทนต์ที่ไหลลื่น แบบ Dynamic AMOLED 2X ขนาด 6.8 นิ้ว และอัตรารีเฟรชที่ปรับอัตโนมัติระหว่าง 10 – 120Hz บนความละเอียดสูงระดับ WQHD+ พร้อมโดดเด่นด้วยกล้องหลังระดับมืออาชีพ 4 ตัว (Ultra-wide, Wide และเทเลแบบคู่) และฟีเจอร์ใหม่ Director’s View กับการแสดงมุมมองได้หลากหลายเลนส์ก่อนถ่ายจริง พร้อมเปลี่ยนเลนส์ได้ง่ายเพื่อวิดีโอที่สมบูรณ์แบบ รวมถึงการรองรับปากกา S Pen เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากกว่าที่เคย

   สุดหรู เปิดตัวสมาร์ทโฟนทองคำแท้ 99.9%

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


‘ผำ’ ว่าที่ซูเปอร์ฟู้ดอุดมโปรตีน ดอกไม้สุดจิ๋ว ของดีจากภาคเหนือและอีสาน

IN FOCUS

  • เห็นเล็กจิ๋วขนาดนี้ ผำอัดแน่นไปด้วยสารอาหาร โดยเฉพาะโปรตีนและกรดไขมันโอเมก้า 3 จนทำให้นักโภชนาการเริ่มมองว่า ผำอาจจะเป็นซูเปอร์ฟู้ด (superfood) ใหม่ของโลก
  • ผำเป็นของท้องถิ่นในภาคเหนือ อีสาน และกลาง แต่ไม่ใช่จะหากินกันได้ง่ายๆ กระทั่งคนท้องถิ่นเองก็ใช่ว่าทุกคนจะรู้จักหรือเอามาปรุงอาหาร
  • รสชาติของผำ บางคนบอกว่ามันๆ จืดๆ ไม่มีลักษณะเด่นเฉพาะตัว บางคนบอกว่าคล้ายกับผักวอเตอร์เครส บางเสียงก็เปรียบว่าเหมือนกับกะหล่ำปลี  แต่ที่ทำให้คนกินติดใจเห็นจะเป็นผิวสัมผัสของมันที่ถึงกับพูดว่า เป็นคาเวียร์ผักขม ส่วนคนไทยในภาคเหนือและอีสานนำผำมาปรุงหลายเมนู ทั้งยำ เจียวไข่ หรือคั่ว

หลายคนอาจจะเคยเห็น ‘ผำ’ ผักสีเขียวสดเม็ดเล็ก ละเอียด วางขายเป็นถุงหรือใส่กะละมังตั้งอยู่ในตลาดแถบภาคเหนือหรืออีสาน ก่อนหน้านี้มันเคยอยู่บนผิวน้ำตามหนองน้ำหรือบ่อน้ำ มองไกลๆ คล้ายกับจอกแหน แต่ถ้าเข้ามาดูใกล้ๆ จะเห็นว่า หน้าตาของมันดูคล้ายสาหร่ายหรือไข่ปลาจิ๋วๆ มากกว่า รสสัมผัสตอนเคี้ยวในปากก็กรุบๆ ใกล้เคียงกันเลย

ดอกไม้ที่เล็กที่สุดในโลก

อาจจะดูน่าเหลือเชื่อไปสักนิด เมื่อรู้ว่าพืชสีเขียวสดที่ลอยอยู่บนผิวน้ำที่เรียกว่า ‘ผำ’ เป็นดอกไม้ที่เล็กที่สุดในโลก เพราะหน้าตาของมันดูไม่ใกล้เคียงกับสิ่งที่เราเรียกว่าดอกไม้เอาเสียเลย คนภาคกลางอาจจะรู้จักในชื่อว่า ‘ไข่น้ำ’ ส่วนภาคเหนือและภาคอีสานบางพื้นที่เรียก ‘ไข่แหน’ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Wolffia globosa มันเกาะตัวลอยกันเป็นแพ ผำมีคลอโรฟิลล์ที่สังเคราะห์แสงได้ มันเป็นสกุลหนึ่งของแหนรูปร่างและสีสันของผำชวนให้คนมักเข้าใจผิดว่าคือสาหร่ายชนิดหนึ่ง

ดอกของมันเล็กมากๆ เล็กขนาดที่ว่ามองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ส่วนของต้นผำก็เล็กกว่าเมล็ดงาเสียอีก รูปร่างเป็นวงรี ใหญ่ไม่เกินหัวเข็มหมุด ผำ 1 ดอก มีน้ำหนักประมาณ 1/190,000 ออนซ์ เท่ากับเกลือป่น 2 เกล็ด  ถ้าเรามองเห็นมันได้ แปลว่าเราเห็นผำประมาณ 5,000 ดอกแล้ว ผำเป็นดอกไม้ไร้รากและลำต้น ผำอยู่ในน้ำสะอาด นิ่ง ไม่ไหลเวียน ส่วนที่ลอยพ้นน้ำจะรูปร่างแบน ส่วนที่อยู่ใต้น้ำมีรูปร่างกลม ชอบขึ้นในที่อากาศร้อนและแสงแดดจัด ผำเติบโตเร็วในช่วงรอยต่อระหว่างฤดูหนาวกับฤดูร้อน แต่จะลดอัตราการเจริญเติบโตในฤดูฝน ซึ่งไม่ค่อยมีแดดและน้ำไม่นิ่ง

แม้จะพบผำได้ทั่วไปในเขตร้อนและอุ่น โดยเฉพาะทางใต้ของเอเชีย เช่น อินเดีย บังกลาเทศ พม่า ศรีลังกา และแอฟริกา แต่ดูเหมือนว่ามีเพียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นิยมกินผำเป็นอาหาร โดยเฉพาะในพม่า ลาว และไทย ผำเป็นอาหารที่ชาวเอเชียตะวันตะวันออกเฉียงใต้คุ้นเคยดี ลาวและไทยเป็นประเทศเพาะผำรายใหญ่ที่สุด สามารถเก็บผำได้ทุก 2 สัปดาห์ เพราะผำเติบโตได้อย่างรวดเร็ว สามารถเพิ่มจำนวนเป็น 2 เท่าได้ในเวลา 48 ชั่วโมง

กว่าจะได้กินผำ

แม้จะเป็นของท้องถิ่นในภาคเหนือ อีสาน และกลาง แต่ไม่ใช่จะหากินกันได้ง่ายๆ กระทั่งคนท้องถิ่นเองก็ใช่ว่าทุกคนจะรู้จักหรือเอามาปรุงอาหาร

ตามธรรมชาติแล้ว ผำจะมีเยอะช่วงหน้าแล้งที่น้ำนิ่ง สะอาด เพราะว่าหากเป็นช่วงฤดูฝนน้ำจะไหลเวียน การเก็บผำที่ลอยแพตามหนองน้ำธรรมชาติ ต้องเอาไม้ไผ่ก้านยาวเหมือนกับไม้กวาด ค่อยๆ ไล่จากฟากหนึ่งไปอีกฟากหนึ่ง ปักไม้ไผ่เป็นแนวกั้นไว้ไม่ให้ไหลออก แล้วใช้ตะแกรงที่ตาถี่มากๆ มาวางบนผิวน้ำ ร่อนผำ ล้างหลายๆ น้ำ แล้วค่อยมาใส่กะละมัง เพื่อให้เศษดินและฝุ่นออก แล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง บีบน้ำออกให้หมด แล้วนำไปปรุงอาหาร

ปัจจุบันเริ่มมีการเพาะเลี้ยงผำมากขึ้น เพราะแหล่งน้ำสะอาดหายาก เพราะน้ำมักจะปนเปื้อนสิ่งสกปรกจากภาคเกษตร ผู้เพาะผำจะทำบ่อใส่น้ำสะอาดที่นิ่งทิ้งไว้ เมื่อถึงเวลาที่ต้องการก็จะลงเก็บได้ทันที เจ้าของแต่ละคนก็จะทำตะแกรงที่ทำให้กรองได้ละเอียดมากที่สุดในเวลาสั้นๆ แล้วก็ต้องนำมากรองด้วยผ้าขาวบางแล้วบีบให้แห้งเช่นเดียวกัน ก่อนนำไปขาย

รสของผำ

ถ้าจะกินผำต้องทำให้สุกก่อน เพราะผำสดมีสารพิษ หากกินเข้าไปทำให้รู้สึกเหมือนมีเข็มเล็กๆ หลายร้อยเล่มทิ่มทั่วปาก ลิ้น และคอ แต่เพียงแค่ผ่านความร้อนหรือทำให้มันแห้งเต็มที่ก็กินได้อย่างปลอดภัยแล้ว คนที่เป็นโรครูมาตอยด์ เกาต์ นิ่วในไต ควรหลีกเลี่ยง
สีเขียวสดของผำจะไม่เปลี่ยน แม้จะนำไปทำให้สุกแล้วก็ตาม รสชาติของผำ บางคนบอกว่ามันๆ จืดๆ ไม่มีลักษณะเด่นเฉพาะตัว บางคนบอกว่าคล้ายกับผักวอเตอร์เครส บางเสียงก็เปรียบว่าเหมือนกับกะหล่ำปลี  แต่ที่ทำให้คนกินติดใจเห็นจะเป็นผิวสัมผัสของมันที่ถึงกับพูดว่า เป็นคาเวียร์ผักขม ส่วนคนไทยในภาคเหนือและอีสานนำผำมาปรุงหลายเมนู ทั้งยำ เจียวไข่ หรือคั่ว

คั่วผำหรือแกงไข่ผำ เริ่มต้นจากการเตรียมเครื่องแกงที่ประกอบด้วย พริกแห้ง หอมแดง ข่า ตะไคร้ เกลือ กะปิ ตำรวมกันไว้ ก่อนจะนำไปผัดกับน้ำมันจนหอม ในขั้นตอนนี้หากอยากใส่เนื้อหมูลงไปก็ได้ จากนั้นใส่ผำ ใบมะกรูด ตะไคร้ ข่า ลงไป ผัดจนสุกก็กินได้แล้ว แถบภาคอีสานนิยมใส่น้ำปลาร้าและน้ำปลาปรุงรสลงไปด้วย

หรือง่ายกว่านั้นก็คือ ไข่เจียวผำ ที่เพียงแค่ใส่ผำที่ล้างสะอาดและบีบให้แห้งแล้วลงไประหว่างที่ตีไข่เหมือนกับไข่ชะอมเท่านั้นเอง ผำช่วยเพิ่มรสสัมผัสกรุบๆ ลงไป

ว่าที่ ซูเปอร์ฟู้ดใหม่?

เห็นเล็กจิ๋วขนาดนี้ ผำอัดแน่นไปด้วยสารอาหารโดยเฉพาะโปรตีน จากการศึกษาของนักวิจัยในอินเดียและเยอรมนีที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Food Chemistry เมื่อปี 2017 ระบุว่า ผำอุดมไปด้วยโปรตีนและกรดไขมันโอเมก้า 3 จนทำให้นักโภชนาการเริ่มมองว่า ผำอาจจะเป็นซูเปอร์ฟู้ด (superfood) ใหม่ของโลก จากการที่มันมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย นักวิจัยยังบอกด้วยว่า สามารถนำผำมาทำเป็นเครื่องดื่มปั่นหรือขนมอบแบบไร้กลูเตนได้ด้วย

นักวิจัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค้นพบว่าผำมีปริมาณโปรตีน 33.84 % ของน้ำหนักแห้ง มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ปรับสภาพร่างกายของคนที่เป็นกรดจากสภาวะเครียดให้เป็นด่าง และช่วยรักษาภาวะซีดในคนที่เป็นโรคโลหิตจาง

สารอาหารในผำยังดึงดูดใจให้บริษัทสตาร์ทอัปอิสราเอลที่ชื่อ GreenOnyx  เพาะผำ เพราะเห็นว่ามีสารอาหารเทียบเท่ากับบร็อคโคลี เคล และผักขม ผู้ก่อตั้งบริษัทตั้งใจว่าอยากให้ผำที่เขาเรียกว่า ‘ไข่น้ำ’ แพร่หลายกว้างขวางออกไปจากแค่ไทย ลาว หรือพม่า โดยการกระตุ้นให้คนเพาะผำด้วยเครื่องจากครัวของตัวเอง เครื่องนี้จะปรับสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเติบโตของผำ จำลองให้เหมือนกับแหล่งน้ำในประเทศไทย มีสารอาหารชนิดเดียวกัน ภายใต้อุณหภูมิเดียวกัน เครื่องนี้จะผลิตผำออกมาและทำน้ำสกัดเย็นได้ด้วย ด้วยความหวังว่า ผำจะเป็นทีนิยมได้เหมือนกับควินัวที่กลายเป็นอาหารสุขภาพที่ชาวตะวันตกคุ้นชินไปแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก themomentum.co


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 25,750.00 25,850.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,668.00 25,286.88 26,350.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,501.20 22,758.19 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,334.40 20,229.50 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 751.00 11,385.16 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 584.00 8,853.44 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,728.00 26,196.48 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 12/02/2564

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45
แก๊สโซฮอล์ 91 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18
แก๊สโซฮอล์ E20 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94
แก๊สโซฮอล์ E85 20.14 20.14 20.14
เบนซิน 95 32.86 33.31 33.36 32.86 32.86
ดีเซล B7 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29
ดีเซล 23.29 23.29 23.29 23.29 23.29 23.29 23.29 23.29 23.29 23.29
ดีเซล B20 23.04 23.04 23.24 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 30.74 30.76 32.74 32.14 30.74
แก๊ส NGV 13.35 13.35 13.35
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า