สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2564

MOTIF โชว์รูม ‘เฟอร์นิเจอร์หรู’ กำไรพุ่ง สวนวิกฤติ

MOTIF โชว์รูม 'เฟอร์นิเจอร์หรู' กำไรพุ่ง สวนวิกฤติ

“MOTIF” โชว์รูมนำเข้าเฟอร์นิเจอร์หรู ปรับกลยุทธการขายด้านออนไลน์ เสริมเฟอร์นิเจอร์สไตล์ “Dutch Design” ดันยอดขายให้เติบโต 20-30% ชี้โควิด คนอยู่บ้าน เพิ่มดีมานด์ กุมกำไรเพิ่ม

นายอัครรัฐ วรรณรัตน์ Managing Director ของ MOTIF  เผยถึงความสำเร็จของแบรนด์และ การสร้างผลกำไรได้โตสวนกระแสเศรษฐกิจ ประกอบด้วยหลายปัจจัย พร้อมตั้งเป้ายอดเติบโตต่อเนื่องในปี 2564

“การเติบโตของ MOTIF มีอย่างต่อเนื่อง ที่เห็นได้ชัดในปี 2559 ยอดเราโตขึ้นถึง 30% ต่อมาปี 2560 ก็ขึ้นอีก 30% ซึ่งยอดก็ถือว่าขึ้นเรื่อยๆ และแม้ว่าในปี 2561-2562 ร้านสาขาที่เอราวัณจะปิดตัวลง เพราะหมดสัญญา ร้านหายไป 1 สาขาแต่ยอดเราก็ยังโตขึ้นถึง 10%  ส่วนในปี 2562 ต่อเนื่อง 2563  ภาพรวมโตขึ้น 10-15% แต่อย่างที่ทราบกันว่าเป็นปีที่เริ่มมีสถานการณ์โควิด19 เลยทำให้เหมือนเวลาหายไป 2 เดือน ซึ่งก็ถือว่ายังอยู่ในโหมดที่โตเราก็โอเค 

สำหรับในปี 2564 เราตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 20-30% เพราะจากประสบการณ์การบริหารงานอย่างมืออาชีพ เรามีการตั้งรับที่ดีขึ้นลูกค้าเองก็มีการตั้งรับที่ดีขึ้น ทำให้เกิดการปรับตัวในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ทั้งผู้ซื้อผู้ขาย”

MOTIF โชว์รูม 'เฟอร์นิเจอร์หรู' กำไรพุ่ง สวนวิกฤติ

ปัจจัยในการเติบโตอย่างต่อเนื่องของ MOTIF ก็เกิดจากการจัดการ Stock Management  ซึ่งถือเป็นคีย์ใหญ่ที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ   กลยุทธการจัดการนี้เกิดจากถ้าเรามีของแบบที่ลูกค้าต้องการในจำนวนที่เหมาะสม ก็สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ในเรื่องของเวลาและไม่มี stock คงค้างมากเกินไป ยกตัวอย่างก่อนจะเกิดสถานการณ์โควิด19 ต้องใช้เวลารอการสั่งถึง 3 เดือน ต่อมากลายเป็น 4 เดือน พอเจอโควิด19 กลายเป็น 6 เดือน การรอสินค้าสั่งใหม่ยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ของเริ่มช้าเราก็เริ่มปรับเรื่อง Stock Management  มาเรื่อยๆ 

MOTIF โชว์รูม 'เฟอร์นิเจอร์หรู' กำไรพุ่ง สวนวิกฤติ

นายอัครรัฐ ยังเผยถึงกลยุทธทางการตลาดในปี 2564 เพิ่มเติมว่า “ในปี 2564 ผลพวงของโควิด19 ทำให้เราได้สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ด้วยการเปิดตลาดเฟอร์นิเจอร์กับเนเธอร์แลนด์  ซึ่งจริงๆ ใน 5 ปีที่ผ่านมา  “Dutch Design” เป็นงานดีไซน์ที่โตมากและราคาไม่ได้ถูกไปกว่าของอิตาลีเลย ที่สำคัญเขามองว่า เขาเป็นหนึ่งในผลงานออกแบบที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์มากที่สุด ทุกคนในประเทศเขาใช้ของดีไซน์  ซึ่งเขาเรียกดีไซน์ของเขาว่า  “Dutch Design” ด้วยดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ชัดเจน เราก็เลยเปิดตลาดกับเขาด้วย 5 แบรนด์ดังของ Ducth Design ซึ่งได้ติดต่อไว้ในช่วงโควิด19 ปีที่แล้ว โดยหลังจากที่เราเปิดตัวไปในเดือน มีนาคม กระแสตอบรับจากลูกค้าดีมาก”

ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์โฮมออฟฟิศก็ยังคงตอบโจทย์ของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยเราขยายไลน์คอลเลคชั่น ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เนื่องจากเทรนด์ work from home ยังคงมาแรงมากในปี 2021 นี้และมีแนวโน้มที่จะโตขึ้นเรื่อยๆ ในอีก 5 ปีข้างหน้า 

ทั้งนี้ จากข้อจำกัด บริษัทได้ปรับรูปแบบการขาย สู่ช่องทางออนไลน์ ให้ความสำคัญกับ Social Media ในการทำตลาดในสื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook,  Youtube, Line@, หรือแม้แต่  Pinterest  เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า และสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน 

MOTIF โชว์รูม 'เฟอร์นิเจอร์หรู' กำไรพุ่ง สวนวิกฤติ

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


‘คริปโตอสังหาฯ’แค่กิมมิคหรือของจริง?

‘คริปโตอสังหาฯ’แค่กิมมิคหรือของจริง?

สกุลเงินดิจิทัล เคยถูกมองว่าเป็นเพียงแค่การเก็งกำไร แต่หลาย 10 ปีแล้วที่ถูกนำมาใช้เป็น “สื่อกลาง” แลกเปลี่ยนสินค้าหรือใช้ชำระแทนเงินด้วย คริปโตเคอเรนซี ไม่ว่าจะเป็นโรงภาพยนต์ รองเท้า ร้านชาบูบุฟเฟต์ชาบูสไมล์ กระทั่งล่าสุด ค่ายอสังหาริมทรัพย์

สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด กล่าวว่า 1-2 ปีที่ผ่านมากระแสการใช้ สกุลเงินดิจิทัล หรือ Cryptocurrency สกุลต่างๆ เพื่อซื้อสินค้าและบริการ รวมไปถึงอสังหาฯ นั้น มีให้เห็นต่อเนื่องเพียงแต่ในประเทศไทยอาจจะไม่ชัดเจนเท่านั้น จนเมื่อ “อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์” ร่วมกับ บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ตัวแทนในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในการนำ “บิทคอยน์” ซึ่งเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ดิจิทัลยอดนิยมมาใช้ชำระแทนเงินสดในการซื้อคอนโดหรือบ้านในเครืออนันดาฯ ได้ทุกโครงการ เพียงแต่ต้องทำธุรกรรมผ่านแอพพลิเคชั่นของบิทคับเท่านั้น

“กลายเป็นเรื่องแปลกใหม่และสร้างความน่าสนใจให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์พอสมควร เพราะเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ผู้ประกอบการออกมายอมรับว่าเงินคริปโต สามารถนำมาใช้แทนเงินสดได้ ”

ก่อนหน้านี้มีผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่ประกาศรับเงินคริปโตเช่นกัน คือ “ยู พรอมท์” ’ผู้พัฒนาโครงการบ้านจัดสรรในจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเปิดรับการชำระด้วยคริปโตแทนเงินสดเช่นกัน อย่างไรก็ตามในประเทศไทยมีการใช้สกุลเงินดิจิทัลเงินในการซื้อขายหรือเช่าอสังหาฯ มาก่อนหน้านี้แล้ว เพียงแต่เป็นการซื้อขาย/เช่าของบริษัทตัวแทนนายหน้าเท่านั้น ยังไม่มีการซื้อ/ขายกับผู้ประกอบการโดยตรง อาทิ บริษัท ดีวัน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด บริษัทที่เป็นตัวแทนนายหน้าขายอสังหาฯ บนเกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก มีการรับบิทคอยน์เพื่อใช้ชำระแทนเงินสดเพียงแต่จำนวนอสังหาฯ ที่รับชำระด้วยบิทคอยน์นั้นอาจจะยังไม่มากนัก อาทิ บ้านขนาด 1,784 ตร.ม. 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ ที่เกาะช้างบริษัทขายในราคา 22.449 บิทคอยน์ และล่าสุดบริษัท คอนโดไทย จำกัด ตัวแทนนายหน้าที่รับชำระค่าเช่าคอนโดด้วยคริปโตเช่นกัน

สุรเชษฐ มองว่า คริปโทเคอร์เรนซี กับตลาดอสังหาฯ นั้นมีความเป็นไปได้ที่จะมีความน่าสนใจมากขึ้น หรือได้รับการยอมรับมากขึ้น เพราะปัจจุบันมีเศรษฐีหรือคนที่มีรายได้จากการถือคริปโตเคอเรนซี จำนวนเพิ่มขึ้น และคนกลุ่มนี้กลายเป็นเศรษฐีใหม่ที่อายุน้อยที่ต้องการแลกเปลี่ยนคริปโตมาเป็นอสังหาฯ หรือเงินจริงที่ “ไม่ใช่” สินทรัพย์ดิจิทัล เพราะสินทรัพย์ดิจิทัลในปัจจุบันยังมีความผันผวนที่รุนแรง และยังค่อนข้างอ่อนไหว

อนาคตเมื่อหลายประเทศในโลกมีการใช้คริปโตในการแลกเปลี่ยนสินค้ามากขึ้น ก็เป็นไปได้ที่ตลาดอสังหาฯ ในประเทศไทยจะใช้คริปโตเป็นหนึ่งในทางเลือกของการซื้อขายอสังหาฯ แต่คงเป็นแค่หนึ่งในทางเลือกเท่านั้น ไม่ได้เข้ามาทดแทนเงินที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ยกเว้นว่ามีการประกาศใช้เงินสกุลดิจิทัลกันทุกประเทศทั่วโลก อีกอย่างที่น่าสนใจสำหรับการใช้เงินคริปโตในการซื้ออสังหาฯ คือ ค่าธรรมเนียมในการโอนนั้นเท่ากันหมดทั้งโลกและต่ำมาก

สุรเชษฐ กล่าวว่า ในต่างประเทศอาจจะเห็นได้ว่ามีบริษัทตัวแทนนายหน้าหลายรายขายบ้านหรือคอนโดของตนเองโดยผู้ซื้อสามารถใช้เงินคริปโตมาชำระแทนเงินสดได้ แต่สกุลหลักที่มีการยอมรับในการแลกเปลี่ยน คือ บิทคอยน์ อีเธอร์เลียม เท็ตเธอร์ (USDT) โดยเจ้าแรกๆ ที่ประกาศว่ายินดีรับเงินคริปโต คือ Antalya Homes บริษัทนายหน้าในประเทศตุรกีที่หาโอกาสในช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งมีผลต่อภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อ แต่ในเรื่องของเงินคริปโตนั้นกลับร้อนแรงไม่หยุด จึงได้ประกาศว่าผู้ซื้อทุกท่านสามารถนำบิทคอยน์มาชำระแทนเงินสดในการซื้ออสังหาฯ ของบริษัทโดยจะทำธุรกรรมผ่านตัวแทนเพื่อหาอัตราแลกเปลี่ยน และยังยินดีรับเงินคริปโตสกุลอื่นๆ อีกด้วย เช่น BCH, ETH, LTC ,USDT และ XRP ด้วย

ที่ผ่านมามีผู้ชำระด้วยบิทคอยน์ราว 60% USDT หรือ USDC 20% และอีกประมาณ 10% เป็น อีเธอร์เลียม หรืออีก 1 ตัวอย่างในต่างประเทศที่เป็นบริษัทนายหน้าอสังหาฯ ที่ยินดีรับเงินคริปโตหลายสกุลในการชำระแทนเงินสดในการซื้ออสังหาฯ คือ “Bithome” ซึ่งผู้ซื้อสามารถเลือกซื้ออสังหาฯ ได้หลายประเทศในสหภาพยุโรป เช่น สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี โปแลนด์ โรมาเนีย ไซปรัส รวมถึงประเทศในทวีปอเมริกา เช่น สหรัฐ คอสตาริกา และเม็กซิโก

ในเว็บไซต์จะบอกราคาอสังหาฯ เป็นบิทคอยน์ เช่น อพาร์ทเม้นต์ขนาด 11 ห้องนอน 11 ห้องน้ำขนาดพื้นที่มากกว่า 1,000 ตารางเมตร ในไซปรัสบอกราคาขายเท่ากับ 39 บิทคอยน์ หรือบ้านขนาด 200 ตารางเมตรในเมืองฮุสตัน สหรัฐ บอกขายในราคา 12 บิทคอยน์ เป็นต้น

แม้ว่ากระแสของคริปโตในต่างประเทศจะรุนแรง โดยเฉพาะเรื่องของบิทคอยน์ ณ วันที่ 6 พ.ค.2564 มีมูลค่า 56,900 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.8 ล้านบาท! แต่ในประเทศไทยอาจจะยังไม่มีมาตรฐานหรือหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรนซี ซึ่งยังคงเป็นเรื่องที่ต้องตกลงกันระหว่าง “ผู้ที่รับ” และ “ผู้ที่ใช้” โดยมีตัวกลางเพื่อเป็นผู้กำหนดอัตราแลกเปลี่ยน

ขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews.com


บาทเปิด 31.19 บาทต่อดอลลาร์ตลาดจับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ

บาทเปิด 31.19 บาทต่อดอลลาร์ตลาดจับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ

เงินบาทเปิดตลาด 31.19 บาทต่อดอลลาร์ คาดกรอบวันนี้ 31.05-31.25 บาทต่อดอลลาร์ ตลาดจับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.19 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเย็นวานนี้( 11 พค.) ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.09 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้อ่อนค่าจากเย็นวาน เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐกลับมาแข็งค่า หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ กลับมาฟื้นตัวดี โดยเฉพาะตัวเลขการเปิดรับสมัครงานเดือนมี.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่คืนนี้ ตลาดจับตาการรายงานอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ เพราะหากเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ จะมีผลให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าได้ต่อ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.05-31.25 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


น่ารักยิ้มเก่ง! “ไอรดา” นักยิมนาสติกแอโรบิกสาวทีมชาติไทยขวัญใจหนุ่มๆ

น่ารักยิ้มเก่ง! "ไอรดา" นักยิมนาสติกแอโรบิกสาวทีมชาติไทยขวัญใจหนุ่มๆ (ภาพ)

ถือเป็นอีกหนึ่งนักกีฬาบ้านเราที่เริ่มเป็นที่จับตามองสำหรับ “ไอด้า” ไอรดา ปานท้าว นักยิมนาสติกสาวทีมชาติไทย ที่เริ่มทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในระยะหลัง โดยในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เธอก็สามารถคว้าเหรียญเงินในประเภทยิมนาสติก แอโรบิกหญิง มาครองได้

แถมด้วยหน้าตาที่น่ารักสะดุดตาทำให้มีแฟนๆ ให้ความสนใจ ทำให้ Sanook Sport ติดต่อขอสายตรงสัมภาษณ์เธอเพื่อให้บรรดาแฟนคลับได้ทำความรู้จักกับเธอกันมากขึ้นกว่าเดิม

aida07

Sanook Sport : ช่วยแนะนำตัวเองกับแฟนๆ และอยากรู้ว่านอกจากเป็นนักกีฬาแล้วปัจจุบันทำอะไรอยู่บ้าง
สวัสดีค่ะ ชื่อ ไอรดา ปานท้าว อายุ 23 ปี เป็นคนจังหวัดกาญจนบุรี ปัจจุบันกำลังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุพรรณบุรี คณะศึกษาศาสตร์ ปี 5 และตอนนี้ก็ทำงานเป็นผู้ฝึกสอนกีฬายิมนาสติกแอโรบิก อยู่ที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ด้วยค่ะ

Sanook Sport : ทำไมถึงเลือกเล่นกีฬายิมนาสติกแอโรบิก
ด้วยความที่เป็นคนชอบเต้นมาตั้งแต่เด็กๆ เป็นทุนเดิม ทำให้คิดว่า ยิมนาสติกแอโรบิก น่าจะเข้ากับเราก็ให้ความสนใจ และพัฒนาตัวเองเรื่อยมา

aida04

Sanook Sport : ยิมนาสติกแอโรบิก แตกต่างจาก ยิมนาสติกลีลา อย่างไร
แตกต่างกันตรงที่ยิมแอโรบิกไม่มีการใช้อุปกรณ์ประกอบการแข่งขัน ต้องใช้ร่างกายทุกส่วนในการเต้นทำตามท่าบังคับ ต้องเต้นติดต่อกันเรียกว่าต้องใช้ความแข็งแกร่ง และความเร็วควบคู่กันไปด้วย เรียกได้ว่าแทบหายใจไม่ทันเลยทีเดียว ขณะที่ยิมนาสติกลีลาจะเน้นความอ่อนช้อยสวยงามของการแสดงท่าทาง

aida08

Sanook Sport : ช่วยเล่าถึงจุดเริ่มต้นที่ทำให้หันมาสนใจเล่นกีฬายิมนาสติก และก้าวขึ้นไปติดทีมชาติได้อย่างไร
ด้วยความที่เราเป็นนักเต้นในโรงเรียน ตอนนั้นน่าจะอายุประมาณ 8-9 ปีเอง ทางผู้ใหญ่ของทางโรงเรียนเห็นแววว่าน่าจะสามารถลงเล่นในกีฬายิมนาสติกได้ จึงได้ให้เราเข้าเรียนกับโค้ชมืออาชีพ จากนั้นก็ลงแข่งขันครั้งแรกในกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 25 ที่จังหวัดกาญจนบุรีเป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีโค้ชใหญ่ชาวต่างชาติที่สอนพี่ๆ นักกีฬาทีมชาติไทย เห็นแววเลยได้ติดต่อขอให้เข้าไปฝึกซ้อมที่กรุงเทพฯ

aida03

ก็เลยคว้าโอกาสไว้ด้วยการเดินทางเข้าไปฝึกซ้อมทุกเสาร์อาทิตย์ ซึ่งในช่วงปิดเทอมก็จะเข้ามาซ้อมยาวกับทีมเป็นเดือน ก่อนที่จะย้ายมาเรียนในกรุงเทพฯ และฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องจนได้ไปแข่งต่างประเทศ ซึ่งสมาคมยิมนาสติกแห่งประเทศไทยสนับสนุนส่งแข่งขัน จึงได้เป็นเยาวชนทีมชาติตั้งแต่ตอนนั้นเลยค่ะ

จากนั้นก็ย้ายมาเรียนมัธยมปลายที่โรงเรียนกีฬาสุพรรณบุรี ก็ยังคงเล่นกีฬาอยู่ลงแข่งขันทุกรายการ จนเมื่อปี 2019 การแข่งขันซีเกมส์ ที่ฟิลิปปินส์ ได้บรรจุกีฬายิมนาสติกแอโรบิกเข้าร่วมการแข่งขันด้วย ทำให้ทางสมาคมกีฬายิมนาสติก ได้มีการเปิดคัดตัวนักกีฬาทีมชาติเพื่อไปแข่งขัน เราก็ไปคัดตัวซึ่งก็ติดชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ดีใจมากๆ

aida02

Sanook Sport : เหรียญรางวัลไหนประทับใจมากที่สุด
ก็คงจะเป็นเหรียญทองแดง กีฬาซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ค่ะ เพราะเป็นการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดในชีวิต และเป็นครั้งแรกที่ได้แข่งกีฬาซีเกมส์ด้วย โดยลงแข่งขันร่วมกับ สุภัสสร วัชราภรณ์ และ ชนวิทย์ ทองดี ก่อนคว้าอันดับ 3 ในยิมนาสติกแอโรบิก ประเภททรีโอ้ มาครองได้สำเร็จ

aida05

Sanook Sport : คิดมั้ยว่าจะมีแฟนๆ ให้ความสนใจในตัวเรา และกีฬายิมนาสติกมากขนาดนี้
ลำดับแรกอยากขอบคุณทุกคนที่ติดตาม และชื่นชมผลงานของพวกเราไม่ว่าจะกีฬาประเภทไหนก็ตาม หนูรู้สึกดีใจ และไม่คิดว่าจะมีคนสนใจในกีฬายิมนาสติกเยอะขนาดนี้ อยากให้แฟนๆ ทุกคนคอยเป็นกำลังใจ และติดตามพวกเราทุกคนไปตลอดเลยนะคะ เราจะทำให้เต็มที่ให้สมกับเป็นตัวแทนทีมชาติไทยค่ะ

Sanook Sport : จากนี้มีโปรแกรมจะเข้าแข่งขันที่ไหนอีกบ้าง
ที่ใกล้เข้ามาก็จะเป็นการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่ประเทศ อาเซอร์ไบจาน ในวันที่ 27-29 พฤษภาคม นี้ และช่วงปลายปีก็จะมี ซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม ก็อยากฝากให้แฟนๆ ติดตามเชียร์พวกเราด้วยนะคะ  

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


27 ผัก-ผลไม้ ระวัง “สารตกค้าง”

27 ผัก-ผลไม้ ระวัง “สารตกค้าง”

หากซื้อผักผลไม้เหล่านี้มารับประทาน ควรล้างทำความสะอาดให้ดีก่อน

กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยข้อมูลการสุ่มตรวจผักผลไม้ในตลาดประเทศไทยที่ผ่านมาตรฐาน GAP แต่ยังพบว่ามีสารตกค้างถึง 14%

27 ผัก-ผลไม้ ระวัง “สารตกค้าง”

  1. ส้ม
  2. กล้วย
  3. ทุเรียน
  4. แคนตาลูป
  5. ลำไย
  6. องุ่น
  7. เสาวรส
  8. อะโวคาโด
  9. กวางตุ้ง
  10. ผักกาดขาวปลี
  11. ผักกาดหอม
  12. กะหล่ำปลี
  13. ฮ่องเต้
  14. บร็อกโคลี
  15. ผัดโขม
  16. ผักบุ้ง
  17. ขึ้นฉ่าย
  18. ต้นหอม
  19. ผักชี
  20. กะเพรา
  21. มะกรูด
  22. มะนาว
  23. มะเขือ
  24. หอมหัวใหญ่
  25. สะระแหน่
  26. มะเขือเทศ
  27. พริก

สารตกค้างในผักผลไม้ มีอะไรได้บ้าง

จากข้อมูลของ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ระบุว่า 4 สารพิษอันตรายที่พบการปนเปื้อนในพืชผักผลไม้ที่วางขายในท้องตลาด มีดังนี้

  1. คาร์โบฟูราน (Carbofuran) สารกำจัดหนอนกอ หนอนแมลงวัน เพลี้ยแป้ง เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ฯลฯ นิยมใช้ในนาข้าว พืชไร่อย่าง ถั่วเหลือง ข้าวโพด แตงโม แตงกวา และพืชสวนอย่างกาแฟ ส้ม มะพร้าว ฯลฯ
  2. เมโทมิล (Methomyl) ใช้กำจัดแมลงหลายประเภท เช่น แมลงปากกัด ปากดูด เพลี้ย และหนอนชนิดต่างๆ นิยมใช้ในองุ่น ลำไย ส้มเขียวหวาน สตรอว์เบอร์รี่ กะหล่ำปลี หัวหอม และมะเขือเทศ ฯลฯ 
  3. ไดโครโตฟอส (Dicrotophos) ใช้กำจัดแมลงประเภทปากดูด เจาะ หรือกัด ในพืชผักผลไม้ ข้าว กาแฟ ถั่วฝักยาว ผักกาดหัว อ้อย คะน้า ส้ม ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ฯลฯ
  4. อีพีเอ็น (EPN) ใช้เป็นหัวยาและผสมกับสารเคมีเกษตรชนิดอื่นๆ ในการเพาะปลูก เพื่อกำจัดแมลงหลายชนิด เช่น หนอนเจาะสมอฝ้าย หนอนกอข้าว แมลงดำหนาม ข้าว ข้าวโพด พืชตระกูลแตง ไม้ผล ไม้ดอกไม้ประดับ เป็นต้น

อันตรายจากสารตกค้างในผักผลไม้ 

หากทำความสะอาดก่อนกินได้ไม่ดีพอ สารตกค้างอาจทำอันตรายต่อร่างกายได้ โดยมีอาการแตกต่างกันไปในแต่ละชนิดของสารตกค้าง มีพบได้ตั้งแต่คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ชัก ท้องเสีย แน่นหน้าอก มองไม่ชัด ไปจนถึงเป็นพิษต่อไต ม้าม หรือระบบประสาท รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้อีกด้วย

วิธีล้างผักผลไม้ให้สะอาด ลดสารตกค้างก่อนรับประทาน

  1. ล้างผักโดยให้น้ำไหลผ่านใช้มือช่วยคลี่ใบผักนาน 2 นาที จะช่วยลดสารพิษได้ถึง 60%
  2. ใช้น้ำส้มสายชู (5%) 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 1 กะละมัง (20 ลิตร) แล้วแช่ผักผลไม้นาน  30-45 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดจะช่วยลดปริมาณสารพิษได้ถึง 80%
  3. ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (ผงฟู) 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่น 1 กะละมัง (20 ลิตร) แล้วนำผักผลไม้ ลงแช่ 15 นาที จะช่วยลดสารพิษที่ตกค้างได้ถึง 90%
  4. ใช้ผงถ่านแอคติเวตชาร์โคลหรือผงคาร์บอนกัมมันต์ (activated carbon) แช่ผักผลไม้ โดย  ผสมผงถ่าน 1 ช้อนชา ต่อน้ำ 5 ลิตร แล้วนำผักผลไม้มาแช่ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นล้างออก  ด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้จะช่วยดูดซับสารเคมี สี และกลิ่น จากผักผลไม้ ได้มากกว่า 90%

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


คำศัพท์ผัก ผลไม้ ภาษาอังกฤษ

คำศัพท์ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ผลไม้ ภาษาอังกฤษ ผัก ภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษ เทศกาลกินเจ

มาเรียนรู้คำศัพท์ผัก ผลไม้ ภาษาอังกฤษ เรื่องใกล้ตัวที่สามารถฝึกพูดได้บ่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเราจะรู้จักผักผลไม้ยอดนิยมอย่าง แอปเปิ้ล (apple) กล้วย (ฺbanana) หรือ มะเขือเทศ (tomato) พริก (chilli)  กันดี แต่ยังมีผักผลไม้อีกหลายชนิดที่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าเรียกชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร ถ้าพร้อมแล้ว เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลยค่ะ

คำศัพท์ผัก ผลไม้ ภาษาอังกฤษ

vegetable (เวเกตเทเบิล) พืชผัก

asparagus (อัส-แประเกิส) หน่อไม้ฝรั่ง

bamboo shoot (แบมบูชูท) หน่อไม้

eggplant (แอก แพลนท์) มะเขือยาว

parsley (พราร์สลี) ผักชีผรั่ง

Chilli (ชิลลลี) พริก

bell pepper (เบล-เพพเพ่อะ) พริกหวาน, พริกหยวก

bird chilli (เบิร์ด-ชิลลิ) พริกขี้หนู

bitter cucumber (บิทเทอะ-คิว’คัมเบอะ) มะระ

broccoli (บรอค’คะลี) บรอกโคลี

carrot (แค’เริท) แคร์รอต

corn (คอน) ข้าวโพด

bean (บีน) ถั่ว

bean sprouts (บีน สเปราท์)  ถั่วงอก

winged bean (วิงด์ บีน)  ถั่วพู

angled gound (แองเกิลด์ เการ์ด) ผักบวบ

kale (เคล) คะน้า

galingale (แกลอินเกล) ข่า

cabbage (แคบบิจ) กะหล่ำปลี

ivy gound (ไอวี่ -เการด์) ตำลึง

cauliflower (คอลิ – เฟลาเวอร์) กะหล่ำดอก

leech lime (ลีชไลม์) มะกรูด

spring onion (สปริง-อันเนียน) ต้นหอม

sweet potato (สวีท โพเทโท) มันเทศ

potato (โพเทโท) มันฝรั่ง

tomato (ทะเม’โท) มะเขือเทศ

acacia (อะเค’ เซีย) ชะอม

baby corn (เบบิ-คอรนฺ) ข้าวโพดฝักอ่อน

basil (เบเซิล) ใบโหระพา

celery (เซล’เลอรี) คึ่นช่าย

cucumber (คิว’คัมเบอะ) แตงกวา

eggplant (เอ้กแพลนทฺ) มะเขือม่วง

enoki mushroom (เอนโนกิ-มัชรูม) เห็ดเข็มทอง

fingerroot (ฟิงเกอะรูท) กระชาย

ginger (จิน’เจอะ) ขิง

shallot (ชะลอท) หัวหอมแดง

garlic (การ์-ลิค) กระเทียม

lime (ไลม์) มะนาว

cauliflower (คอลิ เฟลาเวอร์) กะหล่ำดอก

pumpkin (พัมพ์ คิน) ฟักทอง

sesame (เซซ ซะมิ) งา

goat pepper (โกท-เพพเพอะ) พริกชี้ฟ้า

holy basil (โฮลี-เบซิล) ใบกะเพรา

horse tamarind (ฮอร์ส-แทม’มะรินด์) กระถิน

Jew’s ear (จิวสฺ-เอีย) เห็ดหูหนู สีน้ำตาล

white jelly fungus (ไวทฺ-เจลลิ-ฟังกัซฺ) เห็ดหูหนูขาว

lemongrass (เลเมิ่นแกรซ) ตะไคร้

lettuce (เลท’ทิวสฺ) ผักกาดหอม

long eggplant (ลอง-เอ้กแพลนทฺ) มะเขือยาว

long bean (ลอง-บีน) ถั่วฝักยาว

morning glory (มอรฺนิ่ง-กลอริ) ผักบุ้ง

mushroom (มัชรูม) เห็ด

parsley (พาร์’สลี) ผักชีฝรั่ง

pea eggplant (พี-เอ้กแพลนทฺ) มะเขือพวง

pepper (เพพเพอะ) พริกไทย

peppermint (เพพเพอะมินทฺ) สะระแหน่

radish (แรด’ดิช) หัวไชเท้า

spinach (สพิน’นิจ) ผักโขม

water mimosa (วอ’เทอะ-มิโม-ซะ) ผักกระเฉด

Fruit ฟรุ๊ต ผลไม้

watermelon (วอเทอรฺเมลอน) แตงโม

muskmelon (มัสคฺเมลัน) แตงไทย

melon (เมลอน) เมลอน

orange (ออเรนจฺ) ส้ม

banana (แบนานา) กล้วย

apple (แอพเพิล) แอปเปิ้ล

papaya (พาพายา) มะละกอ

durian (ดุเรียน) ทุเรียน

coconut (โคโคนัท) มะพร้าว

custard apple (คัสทารฺด แอพเพิล) น้อยหน่า

jujube (จูจุบ) พุทรา

guava (กวาฝะ) ฝรั่ง

lychee (ลีชี) ลิ้นจี่

pineapple (ไพนฺแอพเพิล) สัปะรด

Mariam plum (มาเรียม พลัม) มะปราง

mangos teen (แมงโกสทีน) มังคุด

strawberry (สทรอเบอรี) สตรอเบอรี่

raspberry (แรสเบอรี) ราสเบอรี

blueberry (บลูเบอรี) บลูเบอรี่

kiwi (คีวี) กีวี

santol (แซนทอล) กระท้อน

mango (แมงโก) มะม่วง

cantaloupe (แคนทะลูป) แคนตาลูป

grape (เกรพ) องุ่น

chinese pear (ไชนีส แพ) สาลี่

cherry (เชอรี) เชอรี่

pomelo (พอเมโล) ส้มโอ

jackfruit (แจ็คฟรุทฺ) ขนุน

rambutan (แรมบูทัน) เงาะ

star fruit/carambola (สทารฺ ฟรุท / คาแรมโบลา) มะเฟือง

longan (ลองแกน) ลำไย

pomegranate (พอเมแกรเนทฺ) ทับทิม

passion fruit (แพเชิ่น ฟรุทฺ) เสาวรส

star gooseberry (สทารฺ กูซฺเบอรี) มะยม

persimmon (เพอซิมมอน) ลูกพลับ

peach (พีช) ลูกท้อ

sapodilla plum/ chiko (ซะโพดิลลา พลัม/ ชิโค) ละมุด

water chestnut (วอเทอะ เชสทฺนัท)  แห้ว

southern langsat (เซาเทิรฺน) แลงแซท ลองกอง

langsat (แลงแซท) ลางสาด

avocado (อะโฝะคาโด) อะวาโด

apricot (แอพรค็อท) แอ็บริคอท

rose apple (โรส แอพเพิล) ชมพู่

date palm (เดท พาลฺม) อินทผลัม

taro (ทาโร) เผือก

yam bean (แยม บีน) มันแกว

tamarind (แทมมะรินดฺ) มะขาม

breadfruit (เบรดฟรุทฺ) สาเก

ขอบคุณข้อมูลจาก teen.mthai.com


GISTDA แจงกม.อวกาศ ชิ้นส่วนจรวดหล่นโลก

GISTDA แจงกม.อวกาศ ชิ้นส่วนจรวดหล่นโลก

กรณีชิ้นส่วนจรวด Long March 5B ของสาธารณรัฐประชาชนจีนตกสู่โลกโดยไม่มีการควบคุม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม 2564 ภายหลังปฏิบัติภารกิจส่งโมดูลอวกาศเทียนเหอไปยังสถานีอวกาศเทียนกงเรียบร้อยแล้ว ทำให้หลายๆ ประเทศหันมาให้ความสนใจในการติดตามเส้นทางที่ชิ้นส่วนวัตถุอวกาศของจรวดดังกล่าวตกสู่พื้นโลก รวมถึง GISTDA ที่ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยชี้ว่าประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ซึ่งก็เป็นไปตามการคาดการณ์

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA เปิดเผยว่า แม้ชิ้นส่วนจากจรวดที่ตกมาสู่พื้นผิวโลกจะไม่ได้สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน แต่กฎหมายอวกาศหรือข้อตกลงทางด้านอวกาศ ก็มีการกล่าวถึงรายละเอียดของการชดใช้ความเสียหายที่เกิดจากดาวเทียมหรือสถานีอวกาศ โดยประเทศเจ้าของวัตถุชิ้นนั้น จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าวที่เกิดขึ้น 

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA

จากที่ได้หารือกับ ผศ.ดร.ชูเกียรติ น้อยฉิม หัวหน้าสาขากฏหมายระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผู้แทนไทยในคณะผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์และเทคนิค (Specialized Panel of Scientific and Technical Experts) ภายใต้กฎว่าด้วยการอนุญาโตตุลาการข้อพิพาทเกี่ยวกับกิจกรรมทางอวกาศของศาลประจำอนุญาโตตุลาการ ทำให้ทราบว่า กฎหมายอวกาศ กฎเกณฑ์ และแนวทางปฏิบัติตามหลักสากลมีอยู่ว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยตรงในกรณีเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ก็คือ สนธิสัญญาระหว่างประเทศด้านอวกาศ (Space Treaties) ของสหประชาชาติ จำนวน 3 ฉบับ 

ผศ.ดร.ชูเกียรติ น้อยฉิม

ฉบับที่ 1 คือสนธิสัญญาว่าด้วยหลักเกณฑ์การดำเนินกิจการของรัฐในการสำรวจ และการใช้อวกาศภายนอก รวมทั้งดวงจันทร์ และเคหะในท้องฟ้าอื่น ๆ ค.ศ. 1967 (“Outer Space Treaty”) ฉบับที่ 2 ความตกลงว่าด้วยการช่วยชีวิตนักอวกาศ การส่งคืนนักอวกาศ และการคืนวัตถุที่ส่งออกไปในอวกาศภายนอก ค.ศ. 1968 (“Rescue Agreement”) และฉบับที่ 3 คืออนุสัญญาว่าด้วยความรับผิด ระหว่างประเทศ สำหรับความเสียหายที่เกิดจากวัตถุอวกาศ ค.ศ.1972 (“Liability Convention”) โดยหน่วยงานที่ดูแลการดำเนินกิจการอวกาศของประชาคมโลก คือสำนักงาน กิจการอวกาศส่วนนอกแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office for Outer Space Affairs – UNOOSA) ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยเป็นภาคีใน 2 ฉบับข้างต้น ดังนั้น เมื่อมีชิ้นส่วนจากอวกาศตกในประเทศไทย ประเทศไทยต้องส่งคืนชิ้นส่วนจากอวกาศนั้นให้แก่ประเทศผู้เป็นเจ้าของวัตถุอวกาศโดยทันทีหากได้รับการร้องขอ 

สำหรับกรณีบุคคลทั่วไปพบวัตถุอวกาศตกในอาณาเขตประเทศไทย จะต้องแจ้งต่อพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐในท้องที่ให้ทราบโดยเร็ว เพื่อแจ้งไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และกระทรวงการต่างประเทศเพื่อประสานต่อไปยังประเทศผู้เป็นเจ้าของวัตถุอวกาศ และองค์การระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยยังไม่ได้เป็นภาคีในอนุสัญญาว่าด้วยความรับผิด ระหว่างประเทศ สำหรับความเสียหายที่เกิดจากวัตถุอวกาศ ค.ศ.1972 (“Liability Convention”) ส่งผลให้ในแง่ของกฎหมาย ประเทศไทยไม่สามารถปรับใช้สนธิสัญญานี้กับประเทศผู้เป็นเจ้าของวัตถุอวกาศเพื่อเรียกค่าเสียหาย หากชิ้นส่วนวัตถุอวกาศเหล่านั้นก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

แม้ว่าประเทศไทยยังไม่เคยพบผู้ประสบเหตุที่ได้รับความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินอันเนื่องมาจากการตกสู่พื้นโลกของวัตถุอวกาศ ก็ตาม

ปัจจุบัน หลายประเทศทั่วโลกมีการแข่งขันอย่างสูงในการผลิตวัตถุอวกาศ อาทิ ดาวเทียม หรือสถานีอวกาศขึ้นสู่วงโคจรในห้วงอวกาศมากขึ้นเรื่อย ๆ ในวันข้างหน้าประเทศไทยก็อาจจะได้รับผลกระทบหรือเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ที่มีต้นเหตุจากการตกสู่พื้นโลกของชิ้นส่วนวัตถุอวกาศ  ดังนั้นเพื่อการเตรียมการรองรับในอนาคต  คณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ จึงได้มอบหมาย GISTDA จัดทำ (ร่าง) พระราชบัญญัติกิจการอวกาศ พ.ศ. …. ขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาให้ความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี  พระราชบัญญัติดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประเทศไทยมีกฎหมายที่เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมอวกาศ และมีหน่วยงานกลางบูรณาการกิจการอวกาศของประเทศ 

รวมถึงเตรียมความพร้อมของประเทศไทย ในการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความรับผิดระหว่างประเทศ สำหรับความเสียหายที่เกิดจากวัตถุอวกาศ ค.ศ. 1972 (“Liability Convention”) ที่จะส่งผลให้ ประเทศไทยได้รับการคุ้มครองกรณีที่มีชิ้นส่วนวัตถุอวกาศของประเทศอื่นตกลงสู่พื้นโลก ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย หรือทรัพย์สินของประชาชนที่อาศัยอยู่อาณาเขตของประเทศไทย และมีกลไกในการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นในการเรียกค่าเสียหายจากประเทศผู้เป็นเจ้าของวัตถุอวกาศ และยกระดับความน่าเชื่อถือของประเทศในด้านการดำเนินกิจกรรมอวกาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกรณีที่ประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการสร้างท่าอวกาศยาน และเป็นรัฐผู้ส่ง หรือ Launching State ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ประโยชน์ของแครอทต่อสุขภาพตา

Benefits of carrots for healthy eyes แครอท (Carrot) เป็นพืชกินหัวชนิดหนึ่ง มีลักษณะยาว หัวแครอทมีหลายสี เช่น เหลือง ม่วง ส้ม แต่ที่นิยมรับประทานในปัจจุบันคือสีส้ม เป็นพืชแถบเอเชียตะวันออกและเอเชียกลาง มีหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดเล็กเท่าแท่งดินสอ หรือที่เรียกว่าเบบี้แครอท (อังกฤษ: Baby Carrot) ไปจนถึง ขนาดใหญ่

แครอท (Carrot) ช่วยบำรุงสายตา เพราะในแครอทมีสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นหนึ่งในวิตามินที่ร่างกายต้องการ อีกทั้งมีประโยชน์ที่ช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตาของเราด้วย โดยเฉพาะเนื้อเยื่อชั้นในของดวงตา หรือที่เรียกว่า เรติน่า ซึ่งการที่ได้รับประทานแครอทบ่อย ๆ ยังช่วยถนอมดวงตาให้สามารถมองเห็นอย่างปกติไปได้อีกนาน เพราะแครอท (Carrot) อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์หลายชนิด เช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และยังมีสารสำคัญคือสาร “ฟอลคารินอล” (falcarinol) ซึ่งช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง เป็นต้น

วิตามินและสารอาหารที่สำคัญของแครอท ต่อ 100 กรัม เช่น
– วิตามินเอ 835 ไมโครกรัม 104% ต่อ 100 กรัม
– เบต้าแคโรทีน 8,285 ไมโครกรัม 77% ต่อ 100 กรัม
– ลูทีน และ ซีแซนทีน 256 ไมโครกรัม
– ธาตุแคลเซียม 33 มิลลิกรัม 3%
– วิตามินซี 5.9 มิลลิกรัม 7%
– วิตามินอี 0.66 มิลลิกรัม 4%   เป็นต้น

ประโยชน์ของแครอท

        ช่วยบำรุงและรักษาสายตา รักษาโรคตาฟาง และต้อกระจก  มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยในการชะลอวัย และการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง สรรพคุณ แครอทช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบไหลเวียนของเลือด เป็นต้น
แครอทสามารถทำเป็นของว่างเพื่อสุขภาพได้ ปกติแล้วคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าแครอทสามารถนำไปประกอบอาหารคาวได้เพียงอย่างเดียว ซึ่งจริง ๆ แล้วแครอทสามารถนำมาทำขนมได้เช่นกัน อาทิเช่น ขนมปังโฮลวีทแครอท ขนมเค็กแครอท หรือดื่มน้ำแครอทหวาน ๆ สักแก้วในระหว่างมื้อ สามารถช่วยดับหิวและดับกระหายได้ไม่ต่างจากขนมหวานและเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ เลย

ข้อแนะนำ : ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี ควรศึกษาข้อมูลจากหลากหลายที่ และเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อความชัดเจน เพราะข้อมูลบางอย่างอาจจะยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนอย่างชัดเจน และหากมีข้อสงสัยใดๆควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่าน และ/หรือ นักกำหนดอาหาร (dietitian) – นักโภชนาการ (nutritionist)

ขอบคุณข้อมูลจาก laservisionthai.com


ราคาทองตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ประจำวันที่ 12/05/2564

ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,900.00 27,000.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,742.00 26,408.72 27,500.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,567.80 23,767.85 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,393.60 21,126.98 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 784.00 11,885.44 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 610.00 9,247.60 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,805.00 27,363.80 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 12/05/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.75 27.75 27.75 27.75 27.75 27.75 27.75 27.75 27.75 27.75
แก๊สโซฮอล์ 91 27.48 27.48 27.48 27.48 27.48 27.48 27.48 27.48 27.48 27.48
แก๊สโซฮอล์ E20 26.24 26.24 26.24 26.24 26.24 26.24 26.24 26.24 26.24
แก๊สโซฮอล์ E85 21.79 21.79 21.79
เบนซิน 95 35.16 35.61 35.66 35.16 35.16
ดีเซล B7 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59
ดีเซล 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59
ดีเซล B20 24.34 24.34 24.54 24.34 24.34 24.34 24.34
ดีเซลพรีเมี่ยม 32.26 32.36 34.04 33.66 32.26
แก๊ส NGV 13.49 13.49 13.49
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า