สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 12 กรกฎาคม 2564

ผ่าผังเมือง ‘สมุทรปราการ’ ต้นเหตุชุลมุน ชุมชน VS โรงงาน

ผ่าผังเมือง ‘สมุทรปราการ’ ต้นเหตุชุลมุน ชุมชน VS โรงงาน

ถอดบทเรียน ไฟไหม้ ‘หมิงตี้ เคมิคอล’ โรงงานเก่า ย่านกิ่งแก้ว – บางพลี สมุทร ปราการ กับการใช้ประโยชน์ที่ดิน ผ่าน สีผังเมืองที่ผิดเพี้ยน ต้นเหตุชุลมุน ชุมชน และโรงงาน อยู่ปะปน บทเรียนครั้งสำคัญในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย

เรื่องแบบนี้อาจจะไม่ใช่ปัญหารุนแรง หากตกลงกันได้ แต่หากเกิดเหตุการณ์รุนแรง ถึงขั้นก่อความเสียหายทั้งกับชีวิตและทรัพย์สิน รวมไปถึงความมั่นใจหลายๆ อย่าง แบบเหตุการณ์โรงงานระเบิด ที่กิ่งแก้ว ก็เป็นเรื่องที่สร้างความสับสนกันได้เช่นกัน ว่าทำไมมีโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ที่อยู่อาศัย

หมิงตี้เคมิคอลข้อยกเว้น 10% ของพื้นที่ 

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผย ‘ฐานเศรษฐกิจ’ ว่า ก่อนหน้านี้สัก 30-40 ปี พื้นที่รอบนอก กทม. โดยเฉพาะในจังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร ปทุมธานี นนทบุรี เป็นพื้นที่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลาง และขนาดเล็ก รวมไปถึงโกดังเก็บสินค้ากระจายอยู่โดยทั่วไป ทั้งที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมและนอกนิคมฯ หลายแห่งเกิดขึ้นก่อนที่จะมีผังเมืองด้วยซ้ำ

ดังนั้น เมื่อมีผังเมืองบังคับใช้แล้ว ผู้ที่มีส่วนในการออกแบบผังเมือง จึงพยายามตีกรอบให้โรงงานที่มีอยู่แล้วเหล่านั้น เป็นเขตอุตสาหกรรม รวมไปถึงการตีกรอบให้ชุมชน พื้นที่พาณิชยกรรม เป็นเขตพื้นที่ผังเมืองสีต่างๆ ตามที่เห็นในผังเมืองของแต่ละจังหวัด ขณะเดียวกัน หลายๆ พื้นที่ ก็มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของสีผังเมืองต่อเนื่องเช่นกัน เพราะการขยายตัวของเมืองปัจจัยหลัก

“พื้นที่สองฝั่งของถนนกิ่งแก้ว ในอดีต เป็นที่ดินสีม่วง หรือพื้นที่เพื่ออุตสาหกรรม ตามผังเมืองรวมสมุทร ปราการ พ.ศ.2537 เพราะมีโรงงานอุตสาหกรรม โกดังสินค้าอยู่หลายแห่ง และอีกหลายแห่งอยู่นอกพื้นที่  ขณะโรงงานบริษัท หมิงตี้ เคมิคอล ก่อตั้ง พ.ศ.2532 แต่ผังเมืองจะมีข้อยกเว้นว่าสามารถพัฒนาหรือดำเนินกิจการ อื่นๆ นอกเหนือจากที่ระบุในผังเมืองได้ 10% ของที่ดินในพื้นที่” 

ผ่าผังเมือง ‘สมุทรปราการ’ ต้นเหตุชุลมุน ชุมชน VS โรงงาน

เมืองเจริญ บริบทพื้นที่เปลี่ยน 

นายสุรเชษฐ์ ระบุต่อว่า การขยายตัวของเมือง นำมาซึ่งความต้องการที่ดิน เพื่อนำมาพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัยมีมากขึ้น ในขณะที่พื้นที่อุตสาหกรรม เริ่มถูกควบคุมมากขึ้น และพยายามผลักดันให้โรงงานที่จะตั้งใหม่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่ผังเมืองกำหนด หรือย้ายเข้าไปในนิคมอุตสาห กรรมมากขึ้น แต่โรงงานหรือโกดังสินค้าเดิม ยังคงสามารถดำเนินกิจการได้อยู่เช่นเดิม แต่จะขยายหรือเปลี่ยน แปลงอะไรมากไปกว่าที่มีมาไม่ได้ และไม่สามารถสร้างโรงงานและโกดังสินค้าได้ใหม่อีกแล้ว

สมุทรปราการ เปลี่ยนแปลงสีผังเมืองรวมในหลายๆ รวมถึงสองฝั่งถนนกิ่งแก้ว ใน พ.ศ.2544 จากพื้นที่สีม่วง เป็นสีแดงหรือ ที่ดินเพื่อพาณิชยกรรม และต่อเนื่องมาถึงปี 2556 ดังนั้น จึงมีโครงการที่อยู่อาศัยจำนวนมาก เข้ามาในพื้นที่เดียวกับโรงงานอุตสาหกรรม ประกอบกับความต้องการที่อยู่อาศัยที่มีมากขึ้น จากการเปิดให้บริการของสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ส่งผลตามแนวถนนกิ่งแก้วกลายเป็นพื้นที่ที่มีโครงการที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นมากมายในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา และผู้ซื้อหรือผู้ที่เลือกซื้อที่อยู่อาศัยในพื้นที่นี้ก็ไม่ได้คิดอะไร ในการที่มีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ในพื้นที่ 

“ จริงๆ แล้ว พื้นที่ของโรงงานอุตสาหกรรม เริ่มมีโครงการที่อยู่อาศัยเข้าไปปะปนหลายแห่ง ทั้งใน กทม. เช่น ตามแนวถนนพระราม 3 ที่มีโกดังสินค้าหลายแห่ง ด้านติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา รวมไปถึงพื้นที่ริมถนนสุขสวัสดิ์ และถนนราษฎร์บูรณะ เป็นต้น” 

นายสุรเชษฐ์ ประเมินว่า เหตุ การณ์ครั้งนี้ คงมีผลต่อเนื่อง ในการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของคนจำนวนหนึ่ง เพราะคงมีไม่น้อยที่อาจจะเปลี่ยนทำเลหรือเลือกทำเลอื่นๆ ทดแทนไป  โดยการแก้ปัญหาในระยะยาว อาจต้องสร้างแรงจูงใจให้โรงงานต่างๆ ย้ายไปในเขตพื้นที่ที่ถูกต้อง เช่น การยกเว้นภาษี หรือสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆ  แต่สิ่งที่ง่ายกว่า คือ ผู้ประกอบการโครงการที่อยู่อาศัย อาจจะใช้เหตุการณ์นี้เป็นเครื่องเตือนใจว่า ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีลักษณะนี้ เนื่องจากผู้ซื้อส่วนหนึ่งคงยังไม่ลืมเหตุการณ์นี้ไปในช่วงเวลาสั้นๆ แน่นอน

แนะจัดระเบียบพื้นที่ 

ด้าน นายสืบวงษ์ สุขะมงคล ประธานกรรมการบริหารแพทโก้ กรุ๊ป และบริษัท มารวย เรียลเอสเตท จำกัด เจ้าของแลนด์แบงก์ใหญ่ 1-2 หมื่นไร่ ฐานะเจ้าตลาดโครงการอยู่อาศัยแนวราบ ภาคตะวันออก และโซนบางนา-ตราด ภายใต้แบรนด์ “บ้านมารวย” ให้ความเห็นว่า การขยายตัวของเมืองในโซนนี้ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว นำมาซึ่งความต้องการด้านที่อยู่อาศัยอย่างมาก ผู้พัฒนาฯ เอง เข้ามาปักหมุด ตั้งแต่ หอพักไปจนถึง บ้านแนวราบระดับดี

ปฎิเสธไม่ได้ว่า บางโครงการตั้งอยู่ใกล้ – ปะปนกับโรงงานหลายแห่ง แม้ส่วนใหญ่ เป็นโรงงานประเภทชิ้นส่วนประกอบ เช่น เฟอร์นิเจอร์ ไม่อันตราย แต่ก็มีโรงงานเก่าประเภทที่เกี่ยวพันกับสารเคมีตั้งอยู่บ้าง เช่น หมิงตี้ เคมิคอล ที่อยู่มานานมากกว่า 30 ปี จะด้วยความบกพร่องของผังเมือง หรือการใช้กฎหมายก็ตาม เหตุไฟไหม้ครั้งนี้ ทำให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง อาจต้องทบทวนการต่อใบอนุญาต ลดรอบการตรวจสอบให้ถี่ขึ้น และใช้มาตรการดูแลป้องกันเหตุร้ายแบบเข้มข้น ควบคู่กับให้ความเป็นธรรมกับโรงงานที่ตั้งมาก่อน

อย่างไรก็ตาม เชื่อจะเป็นบทเรียนสำคัญให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ สำหรับแผนพัฒนาในอนาคต ต่อการเลือกหาที่ดิน ปลูกสร้างโครงการ ที่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม หรือ ความเสี่ยงโดยรอบมากขึ้น รวมถึง การประเมินราคาที่ดิน ที่จะต้องนำปัจจัยความเสี่ยงของพื้นที่นั้นๆมาประเมินร่วมด้วย ทั้งนี้ คาด ผลพวงของเหตุการณ์ไฟไหม้ หมิงตี้ เคมิคอล อาจทำให้ดีมานด์ในโซนโดยรอบหดตัวระยะสั้นราว 6 เดือน ถึง 1 ปี เท่านั้น  

โดยเชื่อหลังจากนี้  ภาครัฐ จะเข้ามาแก้ไข นำบทกฎหมาย และมาตรการ อื่นๆ มาบังคับใช้ โดยเฉพาะการผลักดัน เปลี่ยนถ่ายโรงงานใหม่ๆ ออกจากพื้นที่ เพื่อดูแลชุมชนโดยรอบอย่างเข้มข้น ซึ่งจะทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมา

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


MDPC เปิดทำเลทอง – เคล็ดลับ ช้อปคอนโดฯ ยุค New Normal จับตาทองหล่อ-เอกมัย

MDPC เปิดทำเลทอง - เคล็ดลับ ช้อปคอนโดฯ ยุค New Normal จับตาทองหล่อ-เอกมัย

MDPC เปิดทริค – เคล็ดลับ ซื้อคอนโดมิเนียม ยุค New Normal แนะ จับตา “ทองหล่อ-เอกมัย” ขึ้นแท่นทำเลน่าจับตามอง คุ้มค่า ขณะผู้ซื้อต้องดูหลากหลาย มากกว่าราคา ก่อนตัดสินใจ

MDPC เปิดทำเลทอง - เคล็ดลับ ช้อปคอนโดฯ ยุค New Normal จับตาทองหล่อ-เอกมัย
ที่ผ่านมา คอนโดมิเนียมย่านทองหล่อ-เอกมัย มีราคาปรับตัวขึ้นทุกปี ทั้งยังปรับตัวในอัตราที่สูงกว่าย่านอื่นๆ ของกรุงเทพฯ หากสถานการณ์เศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติและเริ่มมีการเปิดประเทศ เชื่อว่าการปรับขึ้นของราคาคอนโดในย่านทองหล่อ-เอกมัยจะกลับมาปรับขึ้นในอัตราสูงมากกว่าเดิมอีกครั้ง ขณะนี้จึงเป็นจังหวะที่ผู้บริโภคที่ยังมีกำลังซื้อจะได้ซื้อสินค้าในราคาที่คุ้มค่ากว่าปกติ และมีโอกาสที่สินทรัพย์จะกลับมามีราคาเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต 

“ภาพรวมตลาดขณะนี้ ดีเวลลอปเปอร์ ต่างเร่งขายโครงการพร้อมอยู่ด้วยการอัดฉีดราคาพิเศษ โปรโมชั่นที่ดี กระตุ้นยอดขาย เพื่อตุนเงินสดสำหรับซื้อที่ดินแปลงใหม่ไว้พัฒนาในช่วงปลายปี 2564 ถึงต้นปี 2565 ขณะเดียวกัน หากคนไทยได้รับวัคซีนต้านไวรัสมากเพียงพอ จะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ทำให้โอกาสในการเปิดประเทศ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีโอกาสกลับมาได้เร็วขึ้น ทองหล่อ-เอกมัยซึ่งเป็นย่านธุรกิจและไลฟ์สไตล์ที่ทำเลไหนก็ทดแทนไม่ได้ จะได้อานิสงส์จากทั้ง 2 ปัจจัยดังกล่าวและราคากลับมาร้อนแรงอย่างมากอีกครั้ง” นายธนา กล่าว 

อย่างไรก็ดี แม้ผู้พัฒนาโครงการจำนวนหนึ่งจะใช้กลยุทธ์การแข่งขันด้านราคา เพื่อเร่งช่วงชิงกำลังซื้อที่ยังมีศักยภาพ ตอบสนองสถานการณ์ที่ตลาดค่อนข้างเป็นตลาดของผู้บริโภค แต่อสังหาริมทรัพย์นับเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง การพิจารณาเลือกซื้อจึงไม่ควรดูที่เรื่องราคาเพียงอย่างเดียว แต่ควรพิจารณาปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ร่วมด้วย โดยสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเป็นลำดับแรกคือ ทำเลที่ตั้งโครงการต้องอยู่ในพื้นที่ศักยภาพ มีคุณภาพงานก่อสร้าง การออกแบบ วัสดุที่ใช้ในโครงการ เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ดีและได้มาตรฐาน ความน่าเชื่อถือของบริษัทผู้พัฒนาโครงการ ตลอดจนงานบริการหลังการขายที่ต้องบริหารงานโดยมืออาชีพ  

MDPC เปิดทำเลทอง - เคล็ดลับ ช้อปคอนโดฯ ยุค New Normal จับตาทองหล่อ-เอกมัย

นายธนา กล่าวเพิ่มเติมว่า ทำเล “ทองหล่อ-เอกมัย” เป็นพื้นที่ที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพราะเป็นทำเลที่มีหลายปัจจัยเอื้อต่อการเติบโตในอนาคต อาทิ เป็นทำเลตลาดเช่าขนาดใหญ่ของชาวต่างชาติ อีกทั้งธุรกิจในพื้นที่ยังตอบรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ปัจจุบัน ทองหล่อ-เอกมัย ถือเป็นย่านที่มีสินค้าคอนโดมิเนียมหลากหลายสไตล์การตกแต่ง และมีฟังก์ชั่นที่พร้อมสำหรับการอยู่อาศัยในยุค New Normal เนื่องจากโครงการส่วนใหญ่เป็นโครงการระดับไฮเอนด์และลักชัวรี่ขึ้นไป จึงมีการใส่ฟังก์ชั่นที่ล้ำสมัยและ มีขนาดห้องที่กว้างขวางกว่าห้องในเซ็กเมนท์อื่นๆ พัฒนาโดยผู้พัฒนาโครงการชั้นนำทั้งของไทยและต่างประเทศ มีโครงการที่น่าสนใจหลายโครงการ  

ซึ่ง MDPC ในส่วนงาน Sole Agent ได้บริหารโครงการอยู่ในย่านนี้จำนวน 2 โครงการที่เป็นโครงการพร้อมอยู่ คือ โครงการ High-Rise อย่าง The FINE Bangkok Thonglor-Ekamai  ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 180,000 บาทต่อ ตร.ม. และโครงการ Low- Rise อย่าง Bless Residence Ekkamai ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 110,000 บาทต่อ ตร.ม. ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยในย่านทองหล่อ-เอกมัย อยู่ที่ 150,000 – 250,000 บาทต่อ ตร.ม.  ซึ่งยังสามารถทำผลงานการขายและโอนได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในขณะนี้  อาจมีผลกับยอดขายของโครงการอยู่บ้าง แต่ด้วยความแข็งแรงและศักยภาพของทำเลทองหล่อ-เอกมัย ทำให้ยังสามารถรักษาระดับยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


แนวโน้มหุ้นไทยรีบาวด์ตามตลาดเอเชีย ราคาทองขึ้น100บาท

แนวโน้มหุ้นไทยรีบาวด์ตามตลาดเอเชีย ราคาทองขึ้น100บาท

แนวโน้มดัชนีหุ้นไทย 12 ก.ค. 64 คาดดัชนีรีบาวด์ขึ้นตามตลาดหุ้นเอเชีย ขณะที่ราคาทองคำในประเทศปรับขึ้น 100 บาท

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะรีบาวด์ขึ้นได้ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ต่างบวกกันราว 0.6-0.8% จากที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในอัตรา 0.50% สำหรับสถาบันการเงินทุกแห่ง โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และราคาน้ำมันก็ปรับตัวขึ้นด้วย

ส่วนตลาดบ้านเราก็มีความคาดหวังจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะลดลงหลังจากที่ได้เริ่มใช้มาตรการคุมเข้มสกัดการแพร่ระบาดโควิดแล้ว ซึ่งน่าจะได้เห็นสัญญาณดีในระยะถัดไปข้างหน้า

อย่างไรก็ดี สัปดาห์นี้ให้ติดตามถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ต่อสภาคองเกรส ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14-15 ก.ค.นี้ และติดตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2564 ของจีน รวมถึงตัวเลขส่งออกของจีน ส่วนบ้านเราให้รอติดตามการทยอยประกาศผลลประกอบการของกลุ่มแบงก์งวดไตรมาส 2/64

พร้อมให้แนวรับ 1,535-1,540 จุด ส่วนแนวต้าน 1,560-1,565 จุด

ด้านสมาคมค้าทองคำรายงานราคาทองคำประจำวัน ราคาปรับขึ้น 100 บาท ทองแท่งรับซื้อ 27,800 บาท ขายออก 27,900 บาท ทองรูปพรรณ รับซื้อ 27,303.16 บาท ขายออก 28,400 บาท

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ระวังการปนเปื้อนของสารเคมีในน้ำฝน

ระวังการปนเปื้อนของสารเคมีในน้ำฝน

หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมสุขาภิบาล คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เตือนประชาชนระวังการปนเปื้อนของสารเคมีในน้ำฝน พร้อมให้คำแนะนำในการใช้น้ำทั้งอุปโภคหรือบริโภค

จากกรณีเกิดเหตุระเบิดภายในโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติกในซอยกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ข้อมูลโดย รองศาสตราจารย์ ดร.สราวุธ เทพานนท์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมสุขาภิบาล คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้เชี่ยวชาญในคณะอนุกรรมการเครือข่ายการติดตามตรวจสอบการตกสะสมของกรดในประเทศไทยและเอเชียตะวันออก ระบุว่า

ในกรณีนี้คือการปนเปื้อนของสารเคมีที่ระบายจากเหตุการณ์ในน้ำฝนจากฝนที่ตกลงมาในขณะที่เกิดเหตุการณ์จนถึงหลังจากเหตุการณ์ผ่านพ้นไปในช่วงระยะเวลา 3-4 วัน ในทางวิทยาศาสตร์กระบวนการนี้เรียกว่า Wash out process คือจากการที่มีสิ่งปนเปื้อนแขวนลอยในอากาศบริเวณพื้นที่ โดยเมฆที่ก่อให้เกิดฝนเป็นเมฆสะอาด เมื่อเกิดเป็นฝนตกลงมาน้ำฝนนั้นจึงปนเปื้อนสารเคมี จากเหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดการระบายสารมลพิษทางอากาศทั้งในรูปของฝุ่นละออง (particulate phase) และในรูปของก๊าซ (gaseous phase) โดนสารมลพิษทางอากาศในกลุ่มที่เป็นสารเคมีเหล่านี้สามารถรวมตัวกับน้ำฝนและก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศ รวมถึงต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนผ่านการอุปโภคบริโภคได้ 

การสัมผัสหรือบริโภคฝนพิษมีความอันตรายต่อสุขภาพอย่างไร?

อันตรายโดยตรงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในรูปแบบของความเสี่ยงจากการได้รับสัมผัสผ่านทางการหายใจ (inhalation pathway) อย่างไรก็ตามเมื่อสารเคมีเหล่านี้ตกสะสม (deposition) ลงสู่สิ่งแวดล้อมจะก่อให้เกิดการปนเปื้อนใน media อื่น ๆ เช่น การปนเปื้อนในดิน ในแหล่งน้ำ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพจากการอุปโภค/บริโภค (ingestion pathway) รวมถึงในบางกรณีอาจพบผลกระทบอันเนื่องมาจากการได้รับสัมผัสทางผิวหนังโดยตรง (dermal exposure) 

ฝนพิษเมื่อไหลลงดินแม่น้ำลำคลองจะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร?

ฝนซึ่งปนเปื้อนสารเคมีจะก่อให้เกิดการปนเปื้อน (contamination) ในสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ดังกล่าว และเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีโอกาสสูงที่จะก่อให้เกิดการระบายสารก่อมะเร็ง (carcinogenic substances) จึงทำให้มีโอกาสที่จะเกิดการสะสม/การปนเปื้อนของสารเคมีและสารก่อมะเร็งดังกล่าวในสิ่งแวดล้อมซึ่งจะมีการไหลเวียนในระบบนิเวศรวมถึงในระบบห่วงโซ่อาหาร ทำให้อาจก่อให้เกิดผลกระทบในเชิงคุณภาพต่อทั้งระบบนิเวศและสุขภาพอนามัยได้

เมื่อสัมผัสหรือดื่มน้ำฝนที่ปนเปื้อนสารพิษควรปฏิบัติตัวอย่างไร?

สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องทราบว่ามีการปนเปื้อนในน้ำฝนหรือไม่ โดยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมีน้ำฝนโดยตรวจวัดในพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสารเคมีที่อาจเกิดจากเหตุการณ์และปนเปื้อนในน้ำฝน เช่น Styrene, Xylene, Benzene, Formaldehyde และ Polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) โดยหากสัมผัสน้ำฝนที่ปนเปื้อนควรทำความสะอาดบริเวณที่สัมผัสด้วยน้ำสะอาด (ในกรณีนี้คือน้ำประปา) ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นไปในแนวทางของการลดระดับความเข้มข้นของการได้รับสัมผัสโดยการเจือจาง (dilution)

หากดื่มน้ำฝนที่ปนเปื้อนเข้าไปแล้ว ให้สังเกตอาการ หากรู้สึกว่ามีอาการผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ อย่างไรก็ดีหากทราบว่าน้ำฝนมีการปนเปื้อน ควรงดกักเก็บและบริโภคน้ำฝนเป็นการชั่วคราวอย่างน้อย หรือหากจำเป็นต้องใช้ควรนำน้ำไปผ่านการกรองโดยเฉพาะอย่างยิ่งการกรองด้วยถ่านหรือถ่านกัมมันต์ (activated carbon) ในช่วงดังกล่าว

คำแนะนำในการใช้น้ำทั้งอุปโภคหรือบริโภคคืออะไร?

ควรเลี่ยงการใช้น้ำฝนรวมถึงการกักเก็บน้ำฝนเพื่อใช้ในการอุปโภค/บริโภคโดยตรงอย่างน้อย 1 สัปดาห์ภายหลังเหตุการณ์คลี่คลาย ในส่วนของน้ำประปา หน่วยงานที่ให้บริการควรตรวจสอบการปนเปื้อนโดยมีการวิเคราะห์เพิ่มเติมในส่วนของสารเคมีจากเหตุการณ์ที่อาจปนเปื้อนในแหล่งน้ำดิบเพิ่มเติมจากการตรวจวัดคุณภาพน้ำประปาโดยทั่วไป

ทั้งนี้ หากมีการปนเปื้อน ควรเพิ่มระยะเวลาในกระบวนการกรองเพิ่มเติมในกระบวนการผลิตน้ำประปา และในส่วนของการใช้น้ำประปาเพื่อการบริโภคของประชาชนทั่วไป ควรกรองน้ำด้วยระบบถ่านก่อนการบริโภค ในส่วนของการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคทั้งจากแหล่งน้ำโดยตรงและจากระบบน้ำประปา ผลกระทบจากเหตุการณ์อาจไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนทั่วไป หรือมีความเสี่ยงต่อสุขภาพอนามัยในระดับต่ำจึงสามารถใช้อุปโภคได้ตามปกติ

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ผู้ป่วย “ไมเกรน” ต้องหยุดยาก่อนฉีด “วัคซีนโควิด-19” หรือไม่?

ผู้ป่วย "ไมเกรน" ต้องหยุดยาก่อนฉีด "วัคซีนโควิด-19" หรือไม่?

หลังจากหลายคนเริ่มทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 กันบ้างแล้ว แต่อาจยังไม่แน่ใจว่ายาแก้ปวดไมเกรนจำเป็นต้องงดกินก่อนไปฉีดวัคซีนหรือไม่ รวมถึงข้อสงสัยอื่นๆ ที่เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 กับการใช้ยารักษาไมเกรน Sanook Health มีคำตอบจาก รศ. ดร. นพ.รนินทร์ อัศววิเชียรจินดา และศูนย์ประสาทศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มาฝากกัน

  1. ไม่จำเป็นต้องหยุดยาป้องกันปวดศีรษะไมเกรนเพราะอาจทำให้ปวดศีรษะเป็นถี่ขึ้น ได้แก่
  • ยากลุ่มยากันชัก เช่น Topiramate, Valproic Acid
  • ยากลุ่มต้านแคลเซียม เช่น Flunarizine
  • ยากลุ่มต้านเบต้า เช่น Propranolol
  • ยากลุ่มยาต้านเศร้า รวมทั้งยากลุ่ม SรRI เช่น Sertraline, Fluoxetine
  • ยาป้องกันไมเกรนชนิดอื่น ๆ ที่ผู้ป่วยรับประทานเป็นประจำ

(ยากลุ่ม SSRI จะยับยั้งปัจจัยส่งเสริมการอักเสบ อาจจะไปลดการสร้างภูมิคุ้มกัน แต่ยังไม่มีงานวิจัยถึงผลต่อการสร้างภูมิคุ้มกันโดยตรง)

  1. ไม่ควรรับประทานยาแก้ปวดเพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้รับประทานเมื่อมีอาการแล้วเท่านั้นโดยยาแก้ปวดดังกล่าว ได้แก่
  • ยา Acetaminophen
  • ยากลุ่ม NSAIDS

ยา Acetaminophen และยากลุ่ม NSAIDs เป็นยาลดการอักเสบ อาจมีผลต่อการสร้างภูมิคุ้มกัน มีงานวิจัยของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า โดยให้ยา Acetaminophen ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-14 เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ ปรากฏว่าไม่มีผลต่อการสร้างภูมิคุ้มกันอย่างมีนัยสำคัญ

  1. ควรหลีกเลี่ยงยาแก้ปวดที่มีส่วนผสมของErgotamine และยาในกลุ่มทริปแทนก่อนและหลังการฉีดวัคซีนเนื่องจากมีผลทำให้หลอดเลือดหดตัว
  2. ข้อแนะนำผู้ป่วยโรคปวดศีรษะไมเกรนก่อนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19
  • พักผ่อนให้เพียงพอ
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงปัจจัยที่อาจกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะไมเกรน
  1. อาการผิดปกติทางระบบประสาทชั่วคราวเช่น อาการชา หรืออาการอ่อนแรงเล็กน้อยที่พบได้หลังฉีดวัคซีน เป็นการตอบสนองของร่างกายต่อวัคซีน หรืออาจเกี่ยวข้องกับโรคปวดศีรษะไมเกรนชนิดมีอาการเตือนแต่เป็นเพียงข้อสันนิษฐาน ทางโรงพยาบาลกำลังศึกษาถึงสาเหตุที่แท้จริง

คำแนะนำจากแพทย์

  • หากมีอาการปวดศีรษะรุนแรง ซึ่งแตกต่างจากอาการปวดไมเกรน หรือมีอาการผิดปกติทางระบบประสาทอื่น เช่น อาการอ่อนแรงครึ่งซีก ตามัว ชัก ควรรีบพบแพทย์
  • หากมีความกังวลใจในการใช้ยารักษาไมเกรน ควรปรึกษาแพทย์ผู้ดูแล เพื่อวางแผนในการใช้ยาควบคู่กับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

(วัคซีนโควิด-1 9 มีหลายชนิด แตกต่างกันในการพัฒนาและการผลิต บางชนิดพัฒนาขึ้นมาโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่)

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


32 คำศัพท์แสดงอารมณ์ในภาษาอังกฤษ ที่ไม่รู้ไม่ได้แล้ว เดี๋ยวคุยไม่รู้เรื่องนะ…

สำหรับคำศัพท์ที่แสดงถึงความรู้สึก หรืออารมณ์ต่างๆ นั้น เชื่อได้เลยว่าเพื่อนๆ คงรู้กันอยู่บ้างแล้ว แต่มันก็มีเยอะมากมายเสียเหลือเกิน ซึ่งบางครั้งเราก็เลือกไม่ถูกเลยทีเดียว

วันนี้เราก็ขอนำเสนอคำที่ใช้บ่งบอก และแสดงอารมณ์ – ความรู้สึก ถึง 32 คำศัพท์เลยทีเดียว รับรองว่ามีครบทุกรสชาติทุกอารมณ์แน่นอน ลองมาดูกันนะจ๊ะ

 

1

 

1. Angry (แอง’ กรี) หมายถึง โกรธ, โมโห, ฉุนเฉียว, ขุ่นเคือง

2. Ashamed (อะเชมด์) หมายถึง อับอาย,กระดากใจ, ละอายแก่ใจ

3. Anxious (แอง’เชิส) หมายถึง ห่วงใย, น่าห่วง, กังวลใจ, เป็นทุกข์

4. Blah (บลา) หมายถึง บลา, ซึมๆ, หดหู่, เซงๆ, น่าเบื่อ

5. Bored (‘บอร์ด) หมายถึง น่าเบื่อ, เบื่อหน่าย

6. Cautious (คอ’เชิส) หมายถึง รอบคอบ, ระมัดระวัง

7. Cute (คิวท์) หมายถึง น่ารัก, สวย, เก๋

8. Content (คอน’เทนท์) หมายถึง อิ่มอกอิ่มใจ หรือ พึงพอใจ

9. Confident (คอน’ฟิเดินท์) หมายถึง มั่นใจ, กล้าหาญ, แน่ใจ

10. Crazy (เคร’ซี) หมายถึง บ้า,บ้าคลั่ง,จิตฟั่นเฟือน

11. Disappointed (ดิสอะพอย’ทิด) หมายถึง เสียใจ, ผิดหวัง

12. Depressed (ดีเพรสด์) หมายถึง หดหู่ใจ, เศร้าใจ, ห่อเหี่ยว, สิ้นหวัง

 

2

 

13. Disgusted (ดิสกัสด์) หมายถึง ขยะแขยง, สะอิดสะเอียน, น่ารังเกียจ

14. Ecstatic (เอคสแทท’ทิค) หมายถึง ปลาบปลื้มยินดี, ดีใจอย่างเหลือล้น

15. Enraged (เอนเรจ) หมายถึง โกรธจัด, โกรธแค้น, โมโห, กราดเกรี้ยว

16. Embarrassed (เอมแบ’เริสด์) หมายถึง คำนี้แปลว่า น่าอับอาย, ขายหน้า

17. Exhausted (เอกซอสท์’เทด) หมายถึง อารมณ์หมดเรี่ยวแรง, อ่อนเพลีย

18. Frightened (ไฟร’เทินด์) หมายถึง ตกใจ, สะดุ้งตกใจกลัว

19. Frustrated (ฟรัสเทร’ทิด) หมายถึง ท้อแท้, หงุดหงิด, ข้องใจ, อึดอัดใจ, คับอกคับใจ

20. Happy (แฮพ’พี) หมายถึง สุข,สบาย, แฮปปี้, เบิกบาน, รื่นเริง, สุขใจ

21. Hopeful (โฮพ’ฟูล) หมายถึง มีหวัง, เต็มไปด้วยความหวัง

22. Jealous (เจล’ลัส) หมายถึง อิจฉา, ริษยา, ขี้หึง, หึงหวง

23. Lonely/Needy (โลนลี่ หรือ นีด’ดี) หมายถึง เปล่าเปลี่ยว, เดียวดาย, หงอยเหงา, อ้างว้าง

24. Love struck (เลิฟ สทรัค) หมายถึง ตกหลุมรัก

25. Mischievous (มิส’ชะเวิส) หมายถึง ซุกซน, แก่นแก้ว, เกเร, ประสงค์ร้าย, กอกวน

 

3

 

26. Playful (เพล’ฟูล) หมายถึง ขี้เล่น, สนุกสนาน, ซน, ร่าเริง, แจ่มใส, ฟรุ้งฟริ้ง!

27. Ready! (เรด’ดี) หมายถึง พร้อม, เตรียมพร้อม, เสร็จ, รวดเร็ว, ทันที

28. Sad (แซด) หมายถึง เสียใจ, เศร้าโศก, สลดใจ, ตรอมใจ

29. Surprise (เซอไพรซ์) หมายถึง ประหลาดใจ

30. Strong (สตรอง) หมายถึง หนักแน่น, เด็ดเดี่ยว, ไม่เปลี่ยนแปลง, ชัดเจนกับบางสิ่ง

31. Shocked (ชอค’ด์) หมายถึง ช็อค! หรือ อารมณ์ตื่นตะลึง, สะดุ้งตกใจ

32. Shy (ชาย) หมายถึง เขิน, อาย

วันนี้ขอลากันไปเพียงเท่านี้ แล้วกลับมาพบกับวาไรตี้ดีๆอัพเดททุกวันกับ Scholarship.in.th กันนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก scholarship.in.th


เปิดแอป“Vajira@Home” นวัตกรรมให้ผู้ป่วยพบหมอจากที่บ้าน

เปิดแอป“Vajira@Home” นวัตกรรมให้ผู้ป่วยพบหมอจากที่บ้าน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความเสี่ยงในการเดินทางมาโรงพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “Vajira@Home” นวัตกรรมบริการให้ผู้ป่วยนัดหมายพบแพทย์ผ่านออนไลน์

เปิดแอป“Vajira@Home” นวัตกรรมให้ผู้ป่วยพบหมอจากที่บ้าน

ทั้งนี้ การออกแบบของแอปพลิเคชั่น โดยยึดผู้ป่วยเป็นจุดศูนย์กลางของแผนแบบ (Patient centric design) ที่นำบริการทางการแพทย์ถึงมือผู้ป่วย เพิ่มความสะดวกสบาย โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-communicable diseases, NCDs) เบาหวาน ความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังใช้ติดตามการรักษาผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆ เช่น ผู้ป่วยกระดูกและข้อ (ออร์โธปิดิกส์) การติดตามผลการรักษาก่อนและหลังผ่าตัด การสอนทำกายภาพบำบัด ผู้ป่วยสามารถนัดหมายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมรับคำปรึกษา วินิจฉัยโรค รักษา เสมือนกับการเดินทางมาโรงพยาบาล

รวมทั้ง ยังเปิดให้ผู้ป่วยเข้าถึงข้อมูลการนัดหมายทั้งก่อนวันนัด คิวการรับบริการ ผู้ป่วยสามารถเปิด ”ประวัติสุขภาพ” ที่มีผลการวินิจฉัย การรักษา ยาที่ได้รับ รวมทั้งผลการตรวจเลือด ในส่วน “สมุดบันทึก” ผู้ป่วยสามารถบันทึกค่าต่างๆ เช่น ข้อมูลน้ำตาล ค่าความดันโลหิต โดยสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องมืออื่นๆ เช่น นาฬิกาดิจิทัล (สมาร์ทวอทช์) สามารถถาม-ตอบแบบอัตโนมัติด้วยระบบ Chat Bot นอกจากนี้สามารถแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินพร้อมระบุตำแหน่ง GPS เพื่อเรียกรถพยาบาล ให้ไปถึงตำแหน่งที่หมายอย่างรวดเร็วและถูกต้อง

เปิดแอป“Vajira@Home” นวัตกรรมให้ผู้ป่วยพบหมอจากที่บ้าน

โดยทุกฟังก์ชั่นการทำงาน การให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน “Vajira @ Home” ไกลเหมือนใกล้ พร้อมให้บริการ จากโรงพยาบาลสู่บ้านคุณ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างทั่วถึงและปลอดภัย  ให้การดูแลผู้ป่วยอย่างมีมาตรฐานและประสิทธิภาพแบบครบวงจร พร้อมประสานเครือข่ายสาธารณสุขทั่วกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง ครบประโยชน์ในแอปฯ เดียว 

ผศ.นพ.จักราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้เริ่มโปรโมทแอปฯ ให้คนไข้ได้รับทราบแล้ว ในช่วงที่คนไข้นั่งรอรับยาหรือรอพบหมอจะแนะนำให้คนไข้ดาวโหลดแอปฯ ไว้บนมือถือ โดยในช่วงแรกตั้งเป้าจะมีคนไข้ดาวโหลดแอปฯ ไปใช้ประมาณ 10% ของคนไข้ที่มาใช้บริการที่โรงพยาบาล 3,000 คน/วันในปีแรก

เปิดแอป“Vajira@Home” นวัตกรรมให้ผู้ป่วยพบหมอจากที่บ้าน

เปิดแอป“Vajira@Home” นวัตกรรมให้ผู้ป่วยพบหมอจากที่บ้าน

รศ.ดร.นพ.เมษัณฑ์ ปรมาธิกุล ผู้ช่วยคณบดีคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล กล่าวว่า  นอกเหนือจากความโดดเด่นของแอปพลิเคชั่นแล้ว ทางโรงพยาบาลฯ ยังได้ร่วมกับ บริษัท แอมเจน (ประเทศไทย) จำกัด จัดทำโครงการบริการฉีดยาโรคกระดูกพรุนให้ผู้ป่วยที่บ้าน ซึ่งนับเป็นโครงการแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้คนไข้โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ไม่สะดวกมารับการฉีดยาที่โรงพยาบาล สามารถได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

เปิดแอป“Vajira@Home” นวัตกรรมให้ผู้ป่วยพบหมอจากที่บ้าน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


กินสู้โควิด-19 “กระชายขาว” สมุนไพรไทยสุดเจ๋ง ยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสได้ 100%

ตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 เมื่อปีที่ผ่านมา ในประเทศไทยก็มีการค้นคว้าวิจัยเพื่อเสาะหายาและวัคซีนที่จะช่วยยับยั้งและรักษาโรคนี้ รวมถึงมีการศึกษาวิจัยสมุนไพรไทยหลากหลายชนิดในการนี้ด้วย ที่ได้ยินกันบ่อยๆ ก็คือ “ฟ้าทะลายโจร” ที่มีมีฤทธิ์ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส

และสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่มีงานวิจัยออกมาว่าช่วยออกฤทธิ์ต้านไวรัสด้วยเช่นกันก็คือ “กระชายขาว” สมุนไพรไทยๆ ที่คุ้นเคยกันดี เนื่องจากเป็นส่วนประกอบของอาหารไทยหลากหลายเมนู

ทีมวิจัยที่เกิดจากความร่วมมือกันของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ได้ศึกษาวิจัย “กระชายขาว” พบว่าสารสกัดจากกระชายขาว ซึ่งมีสารสำคัญ 2 ชนิด สามารถยับยั้งการเจริฐเติบโตของโควิด-19 ได้ถึง 100%

โดยสารสำคัญทั้ง 2 ตัวที่อยู่ในกระชายขาว ได้แก่ Pandulatin A และ Pinostrobin สารทั้ง 2 ตัวในกระชายขาว สามารถทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสต้นเหตุของโควิด-19 ได้ ซึ่งสารทั้ง 2 ตัวนี้สามารถลดจำนวนเซลล์ที่ติดเชื้อจาก 100% ให้ลดลงจนเหลือ 0% นอกจากนี้ ยังสามารถยับยั้งเซลล์ในการผลิตไวรัสได้ถึง 100% อีกด้วย

ส่วนการบริโภคกระชายขาวเพื่อต้านโควิด-19 แนะนำให้อยู่ในรูปแบบของสารสกัดกระชายขาว เพื่อให้สามารถควบคุมปริมาณสารสำคัญที่จะออกฤทธิ์ได้อย่างแน่นอน รวมถึงควบคุมปริมาณการบริโภคให้ได้เหมาะสม โดยขณะนี้อยู่ในช่วงการทดสอบความปลอดภัยในสัตว์ทดลอง จากนั้นจะทดสอบในคน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10-12 เดือน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและประสิทธิภาพกับคนใช้มากที่สุด รวมถึงเตรียมการที่จะจดสิทธิบัตรงานวิจัยสารสกัดจากกระชายขาว เพื่อให้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทย

เป็นพืชล้มลุกที่มักนิยมนำเหง้ามาประกอบอาหาร ในหลายๆ เมนูก็มีกระชายเป็นส่วนผสม ไม่ว่าจะเป็น ผัดฉ่า แกงป่า ขนมจีนน้ำยา เป็นต้น ส่วนสรรพคุณทางยาของกระชาย ใบกระชายใช้บำรุงธาตุ แก้โรคในปาก ถอนพิษ เหง้าและรากกระชายแก้บิด ขับปัสสาวะ ใช้เป็นยาทารักษาขี้กลาก ส่วนเหง้าใต้ดินของกระชายแก้ปวดท้อง แก้มวนท้อง บำรุงกำลัง และรักษาริดสีดวง

ขอบคุณข้อมูลจาก mgronline.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,750.00 27,850.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,798.00 27,257.68 28,350.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,618.20 24,531.91 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,438.40 21,806.14 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 809.00 12,264.44 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 629.00 9,535.64 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,863.00 28,243.08 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 12/07/2564

ราคาน้ำมัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ำมัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 29.45 29.45 29.45 29.45 29.45 29.45 29.45 29.45 29.45 29.45
แก๊สโซฮอล์ 91 29.18 29.18 29.18 29.18 29.18 29.18 29.18 29.18 29.18 29.18
แก๊สโซฮอล์ E20 27.94 27.94 27.94 27.94 27.94 27.94 27.94 27.94 27.94
แก๊สโซฮอล์ E85 22.79 22.79 22.79
เบนซิน 95 36.86 37.31 37.36 36.86 36.86
ดีเซล B7 28.79 28.79 28.79 28.79 28.79 28.79 28.79 28.79 28.79 28.79
ดีเซล 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79
ดีเซล B20 25.54 25.54 25.74 25.54 25.54 25.54 25.54
ดีเซลพรีเมี่ยม 33.56 33.56 35.24 34.96 33.56
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า