สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 12 กรกฎาคม 2561

ที่พุ่งรับผังใหม่ กทม. !! บูมโซนเหนือ-ตะวันออกผุดตึกสูง-พระราม 9 ซีบีดีใหม่

ผัง กทม.ใหม่ ปลดล็อกความเข้ม! เอื้อบิ๊กทุนผุดตึกสูงรับรถไฟฟ้า 10 สาย ‘พระราม 9’ ซีบีดีใหม่ พลิกโฉมมากสุดกรุงเทพฯตอนเหนือ “จตุจักร-ชนแยกรัชโยธิน-รัชวิภา” ปูสีน้ำตาลจากเดิมสีส้ม “ลาดพร้าว-ศรีนครินทร์” ดันราคาที่พุ่ง

จากกรณีที่รัฐบาลเร่งก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง ส่งผลให้กรุงเทพมหานคร ปรับหน้าตาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ ส่งเสริมให้พัฒนาตึกสูงเพื่อเป็นแม่เหล็กดึงคนเข้ามาใช้ระบบราง ส่งผลทำให้ทิศทางเมืองพลิกโฉมเป็นมหานครตึกสูงในไม่ช้า

กรุงเทพฯตอนเหนือ พลิกสุด
แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่างกฎกระทรวงผังเมืองรวมฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 4 พ.ศ. …. ใกล้แล้วเสร็จ และอีก 2-3 เดือนข้างหน้า จะเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการเปลี่ยนแปลงผังเมืองฉบับใหม่ ทั้งนี้ กทม. เน้นส่งเสริมการพัฒนาเป็นอาคารสูงใหญ่ไปตามเส้นทางรถไฟฟ้าทั้ง 10 สาย เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ดังนั้น พื้นที่รอบสถานีจะกำหนดการพัฒนาเป็นรูปแบบมิกซ์ยูส เป็นศูนย์รวมทั้งที่อยู่อาศัย แหล่งช็อปปิง และแหล่งงาน เช่นเดียวกับต่างประเทศ

คาดว่าการปรับผังเมืองครั้งนี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าที่ดินให้สูงขึ้นและพัฒนาโครงการได้มากขึ้น สำหรับโซนที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุด คือ กรุงเทพฯตอนเหนือ บริเวณศาลอาญาเชื่อมต่อกับถนนพหลโยธิน บริเวณถนนรัชโยธิน อ้อมไปทางอาคารสำนักงานใหญ่ไทยพาณิชย์ (เอสซีบี) ถนนวิภาวดีรังสิต บริเวณวัดเสมียนนารี ยาวมาถึงจตุจักร หรือ บริเวณเซ็นทรัลลาดพร้าวไปชนกับรัชโยธิน-เอสซีบี ปรับเป็นพื้นที่สีน้ำตาล ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก ย.8-9 สร้างอาคารเกิน 10,000 ตารางเมตร เอฟเออาร์สัดส่วนอาคารต่อแปลงที่ดิน 7 ต่อ 1 จากเดิมเป็นพื้นที่สีส้ม ย.5-7 เอฟเออาร์ประมาณ 5-6 ต่อ 1

ทั้งนี้ มองว่าทำเลนี้ต้องขยับ เนื่องจากมีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ใกล้แล้วเสร็จ ประกอบกับมีที่ดินแปลงใหญ่หลายแปลงใกล้แยกรัชโยธินรอพัฒนา อีกทั้งมีการพัฒนาคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นหลายอาคารในโซนเหนือ นอกจากนี้ ยังอยู่ใกล้กับสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางคมนาคมแห่งใหม่ทางตอนเหนือ กทม.

ลาดพร้าว-ศรีนครินทร์ โต
นอกจากนี้ ยังมีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง โดยจุดเริ่มต้น แยกรัชดาฯ-ลาดพร้าว มีรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินเดินรถ ปัจจุบัน เป็นพื้นที่สีน้ำตาล ย.9 สร้างได้ 7 เท่าของแปลงที่ดิน เอฟเออาร์ 7 ต่อ 1 ซึ่งทำเลนี้กำลังพิจารณาว่าจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ แต่พื้นที่ที่ปรับตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมี 2 เขต คือ เขตลาดพร้าว ไปชนถนนประเสริฐมนูกิจ ถนนรามอินทรา และเขตวังทองหลาง ปรับเป็นพื้นที่สีส้ม ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง ย.5-6 เอฟเออาร์ 4-5 ต่อ 1 สร้างได้ 4-5 เท่าของแปลงที่ดิน จากปัจจุบัน เป็นพื้นที่สีเหลือง ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย ย.4 เอฟเออาร์ 3 ต่อ 1 สร้างได้ 3 เท่าของแปลงที่ดิน พัฒนาคอนโดมิเนียมขนาดไม่เกิน 10,000 ตารางเมตรขณะที่ บางกะปิ ปัจจุบันเป็นพื้นที่สีแดง พ.3 ซึ่งอนาคตจะเชื่อมกับรถไฟฟ้าหลายสาย ทั้งสายสีเหลืองและสีส้ม บริเวณสถานีลำสาลี แต่ถือว่าบริเวณนี้เปิดให้พัฒนาสูงแล้ว อาจไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ ถนนศรีนครินทร์ปรับจากพื้นที่สีเหลือง ย.4 เป็นพื้นที่สีส้ม ย.5-6 เช่นเดียวกัน แต่บริเวณห้างซีคอนฯ ตลาดศรีเอี่ยม เซ็นทรัลบางนา ไบเทค เป็นพื้นที่สีแดง พ.3 ซึ่งเข้าใจว่าบริเวณนี้ไม่น่าเปลี่ยนแปลง

สอดคล้องกับถนนรามคำแหง รถไฟฟ้าสายสีส้ม ปัจจุบันเจริญมาก พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีส้มและแดง ทำให้การปรับเปลี่ยนสีผังแทบไม่มี แต่อาจกำหนดการใช้กิจกรรมว่า รอบสถานีจะพัฒนาอะไรได้บ้าง เช่น อาคารสำนักงานคอนโดมิเนียม ฯลฯ

ขยายซีบีดีพระราม 9 ส้มหล่น
จากความหนาแน่นของกรุงเทพฯชั้นใน ทำให้การพัฒนาขยายมาย่านพระราม 9 มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีทั้งอาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย และค้าปลีก ทั้งนี้ ผัง กทม.ใหม่ กำหนดให้พระราม 9 เป็นศูนย์กลางธุรกิจใหม่ พื้นที่ประเภทพาณิชยกรรมสีแดง พ.5 ครอบคลุมพื้นที่ จากสุขุมวิท พระราม 9 ศูนย์วัฒนธรรม และโรบินสันเก่า ปัจจุบัน คือ เดอะสตรีท ถนนรัชดาภิเษก เนื่องจากมีการเคลื่อนย้ายอาคารสำนักงานมาปักธงทำเลนี้ ไม่ต่างกับสาทร จากปัจจุบันเป็นพื้นที่สีน้ำตาล ย.9 เช่นเดียวกับทำเลรอบสถานีสุทธิสาร ห้วยขวาง ผังเมืองใหม่ต้องการให้ทำเลนี้พัฒนาออฟฟิศ โรงแรม แหล่งจากปัจจุบันเป็นพื้นที่สีน้ำตาล ย.9

ตลิ่งชันเหลืองยกเขต
แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า พื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงมากอีกโซน คือ พื้นที่เขตตลิ่งชัน ปรับจากพื้นที่สีเขียวลาย ที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรมเป็นสีเหลือง ย.1 ทั้งหมด โดยไปชนกับถนนกาญจนาภิเษก ส่วนถนนฉิมพลี บริเวณวัดไก่เตี้ย ติดกับทางรถไฟสายเก่า รอยต่อ จ.นนทบุรี เป็นที่สีส้ม ย.6 พัฒนาตึกสูงเกิน 10,000 ตารางเมตรได้

เปิด 1 แสนไร่ ผุดบ้านเดี่ยว
ขณะที่ พื้นที่สีเขียวลาย โซนตะวันออก บริเวณมีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง คลองสามวา เหนือสนามบินสุวรรณภูมิ เนื้อที่กว่า 1 แสนไร่ ปัจจุบันเป็นพื้นที่ฟลัดเวย์ ต่อไปอาจจะลดพื้นที่ฟลัดเวย์เหลือเกาะแนวคลองลาดงูเห่า คลองสาม และคลองสี่ ข้างละ 500 เมตร นอกนั้นปรับเป็นพื้นที่สีเขียวพัฒนาบ้านเดี่ยวได้ จากเดิมหากพัฒนาเพื่อจัดสรรขายต่อ มีขนาดแปลงที่ดิน 2.5 ไร่ ขณะที่ ราคาที่ดินค่อนข้างสูงสำหรับการแก้ปัญหาน้ำท่วมในอนาคตหากยกเลิก โดยคลองลาดงูเห่าระบายน้ำลงคลองแสนแสบ คลองสาม และคลองสี่ ระบายน้ำลงคลองประเวศฯ แทนการใช้ฟลัดเวย์

ดัน 3 ศูนย์คมนาคมบูม
ส่วนพื้นที่ใช้ประโยชน์ที่ดินปรับสูงสุด คือ 3 ศูนย์คมนาคมในอนาคต ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ กำหนดเป็นฮับใหญ่ คือ ศูนย์กลางคมนาคมพหลโยธินที่จะพัฒนา ศูนย์กลางคมนาคมมักกะสัน พัฒนาร่วมกับรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน และศูนย์กลางคมนาคม ตากสิน-วงเวียนใหญ่ จากพื้นที่สีน้ำเงินใช้สำหรับหน่วยงานราชการเป็นพื้นที่สีแดง พ.4 เอฟเออาร์ 8 พัฒนาได้ 8 เท่าของแปลงที่ดิน ซึ่งจะเป็นซีบีดีรองจากสีลม สาทร สุขุมวิทในอนาคต

http://www.thansettakij.com


“เกษร-เซ็นทรัล” มาแน่! ชิงที่ดินเพลินจิต 12 ไร่

บิ๊กเนมจ่อชิงที่ดิน ‘TOT เพลินจิต’ หลังหมดสัญญาเช่าปี 2565 คาดสำนักงานทรัพย์สินฯ เปิดประมูลเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ กลุ่มเกษร-เซ็นทรัล ไฟเขียว! พร้อมร่วมประมูล … กูรูอสังหาฯ ชี้ราคาพุ่งกว่า 2.5 ล้าน/ตร.ว. เหมาะเป็นมิกซ์ยูสโรงแรม ออฟฟิศ เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์

ชาย ศรีวิกรม์
นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) และผู้บริหารระดับสูงกลุ่มเกษร พร็อพเพอร์ตี้

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) และผู้บริหารระดับสูงกลุ่มเกษร พร็อพเพอร์ตี้ ที่ดินในย่านสุขุมวิทที่มีศักยภาพและน่าสนใจเข้าลงทุน คือ ที่ดิน ซึ่งปัจจุบัน เป็นที่ตั้งของ TOT เพลินจิต หรือ ศูนย์บริการลูกค้าทีโอที เพลินจิต โดยบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะหมดสัญญาเช่าในปี 2565 และจะส่งมอบคืนพื้นที่ให้กับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อนำไปประมูลหาผู้เช่าใหม่ต่อไป

“ในย่านนี้ ที่ดินผินใหญ่เหลือน้อยมาก เหลือเพียงที่ตั้งของทีโอทีเพียงแห่งเดียว ซึ่งมีพื้นที่ 12 ไร่เศษ และจะหมดสัญญาในปี 2565 คาดว่าจะเริ่มบิดในเร็ว ๆ นี้ และเชื่อว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมบิดจำนวนมาก เรื่องราคาไม่ต้องพูดถึง เพราะที่นี่ถือเป็นทำเลทอง เป็นไข่แดงของเมือง”

©FB-Gaysorn Village

วันนี้ ‘เกษร’ มีทั้งศูนย์การค้า และเกษร ทาวเวอร์ ทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น แต่การจะลงทุนทำอะไร ขึ้นอยู่กับว่าตลาดต้องการอะไร และขณะนี้ กรุงเทพฯ เปลี่ยนแปลงไปมาก เมืองเปลี่ยน คนเปลี่ยน ยังสามารถพัฒนาได้อีกมาก เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค อีกทั้งกรุงเทพฯ ซึ่งมีประชากรกว่า 20 ล้านคน มีเซ็นเตอร์แค่แยกราชประสงค์แห่งเดียวคงไม่พอ เช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่น ซึ่งมี 7-8 เซ็นเตอร์ ทั้งชินจูกุ และอื่น ๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ดี หลังการพัฒนาย่านราชประสงค์ ทั้งการปรับทัศนียภาพให้เป็นราชดำริ คอร์ริดอร์ และปรับปรุงทางเท้าและภูมิทัศน์ย่านคลองซุง พร้อมย้ายท่าเรือจากคลองแสนแสบมาไว้ที่นี่ ด้วยงบลงทุนกว่า 300 ล้านบาท จะช่วยยกระดับให้ย่านนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้ามา ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในกลางปี 2562 เกษรก็พร้อมที่จะพัฒนาโครงการใหม่ต่อทันที

ด้าน ผู้บริหารระดับสูงกลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า เซ็นทรัลให้ความสนใจในทำเลที่มีศักยภาพ ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้รายละเอียดว่าจะมีการเปิดประมูลพื้นที่ดังกล่าวเมื่อไรและเงื่อนไขใดบ้าง และเชื่อว่าจะมีผู้เข้าสนใจจำนวนหนึ่ง เช่นเดียวกับโครงการอื่น ๆ ที่ผ่านมา ส่วนจะพัฒนาในรูปแบบใดนั้น คงต้องศึกษาอย่างละเอียดและสำคัญ คือ ต้องดูว่าคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ เพราะในย่านดังกล่าวมีโครงการที่เซ็นทรัลลงทุนอยู่แล้ว

“ทำเลถือว่าน่าสนใจ ที่ดินขนาดใหญ่พอใช้ได้ แต่ต้องศึกษาอีกมาก ยังบอกไม่ได้ว่าจะทำเป็นโปรเจ็กต์อะไร ลงทุนเท่าไร ยังไม่รู้ว่าจะมีการเปิดประมูบด้วย”

ขณะที่ นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาด ไรส์แลนด์ ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน ราคาที่ดินในย่านชิดลมสูงกว่า 2.5 ล้านบาทต่อตารางวา ฉะนั้น การพัฒนาโครงการต้องใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างคุ้มค่า รูปแบบที่เหมาะสมต้องเป็นมิกส์ยูส ซึ่งกรณีนี้คงทำได้แต่โครงการเช่า เช่น อาคาร สำนักงาน ศูนย์การค้า โรงแรม และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์

ฐาปนา บุณยประวิตร
นายกสมาคมการผังเมืองไทย

ก่อนหน้านี้ นายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย ได้วิเคราะห์ถึงย่านราชประสงค์ ว่า ปัจจุบัน มีพื้นที่เชื่อมโยงกับรถไฟฟ้า 4 เส้นทางหลัก คือ บีทีเอส, MRT, แอร์พอร์ตลิงค์, สายสีส้ม (กระทรวงคมนาคมเร่งผลักดัน) และทางเรือกับท่าประตูน้ำ หากสามารถเชื่อมถึงกันได้ทั้งหมดจะเกิดผลดี ทั้งด้วยรถรางเบารูปแบบแทรม เป็นต้น จึงอยากจะเสนอภาครัฐให้มอง 5 อัตลักษณ์ ที่จะนำไปพัฒนาย่านราชประสงค์ ย่านเศรษฐกิจ หรือ ศูนย์เศรษฐกิจของเมือง น่าจะดีกว่านี้

“5 ประเด็นหลักที่จะเป็นจุดขายของย่านราชประสงค์ คือ 1.พื้นที่มีความพร้อมทางกายภาพ 2.รวมพื้นที่ศูนย์การค้าต่าง ๆ จะพบว่า มีพื้นที่มากที่สุดจากย่านอื่นในกรุงเทพมหานคร 3.แวดล้อมไปด้วยพื้นที่ค้าปลีกสำคัญ รัฐควรมองพื้นที่รองรับไว้ให้เพียงพอ ทั้งทางเดิน หรือ พื้นที่สีเขียว ที่ล้วนส่งผลต่อการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจได้ทั้งสิ้น 4.ปัจจุบันโซนนี้มีอัตลักษณ์พื้นที่อยู่แล้ว และ 5.มีมหาวิทยาลัยชั้นนำ อย่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่พร้อมต่อยอดนวัตกรรมองค์ความรู้ได้ทันที”

http://www.thansettakij.com


‘สมคิด’ จี้เร่งเบิกจ่ายงบปี 61

“สมคิด” เตรียมเรียกประชุมเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ หวัง 2 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 2561 ยันเศรษฐกิจโตเกิน 4% หวังดันลงทุน-เบิกจ่าย ช่วยศก.ขยายตัวเพิ่ม

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.61 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ยังคงขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่องและเชื่อว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้เกินกว่า 4% ส่วนจะเกิน 4% ไปมากน้อยแค่ไหน ต้องดูจากปัจจัยในเรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญและการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในช่วง 2 เดือนสุดท้ายที่จะสิ้นสุดปีงบประมาณ 2561

ทั้งนี้ ยอมรับว่าที่ผ่านมาการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐในช่วงไตรมาสที่ 2 – 3 ของปีงบประมาณยังมีความล่าช้าเนื่องจากได้รับผลกระทบจากพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐฉบับใหม่ ที่หน่วยงานภาครัฐส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคยกับระเบียบใหม่ที่ออกมา ทำให้การเบิกจ่ายเกิดการชะลอลง

รองนายกฯ กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ตนจะเรียกประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อเร่งรัดให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรค และหาแนวทางแก้ไข รวมทั้งจะได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเบิกจ่ายว่าต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องไม่ใช่เร่งรัดเฉพาะช่วงสุดท้ายเหมือนที่ผ่านมา

“เวลาที่เหลืออีก 2 เดือนครึ่ง ทางกรมบัญชีกลางได้พยายามทำอยู่แล้ว โดยคิดว่ายังไงแล้วในปีนี้เศรษฐกิจไทยก็ยังขยายตัว โดยมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี โตเกิน 4% อย่างแน่นอน ส่วนจะเกินเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับปัจจัยในเรื่องการเร่งรัดการลงทุนและเร่งรัดการเบิกจ่าย ต้องดูว่ามีเรื่องอะไรเร่งด่วน และต้องผลักดันงบประมาณที่ค้างอยู่นี้ออกไปให้หมด” นายสมคิดกล่าว

http://www.bangkokbiznews.com


บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่าที่ 33.34 บาทต่อดอลลาร์

ดอลลาร์แข็งเป็นปัจจัยหลักที่กดดันสกุลเงินเอเชีย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.34 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 33.29 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) เนื่องจากการกีดกันทางการค้าที่เข้มข้นมากขึ้น ดัชนี S&P500 ปรับตัวลงครั้งแรกในรอบห้าวันทำการ ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.85% เมื่อผลตอบแทนระยะสั้น (2ปี) อยู่ที่ระดับ 2.58% ความต่างระหว่างบอนด์ยีลด์ระยะสั้นและระยะยาวจึงร่วงลงมาแตะระดับ 0.26% (flattening) ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2007 ส่งสัญญาณว่าตลาดมองเศรษฐกิจโลกไม่สดใส

ในสัปดาห์นี้ สิ่งที่ต้องระมัดระวังเพิ่มเติมคือโดนัลด์ ทรัมป์อาจเพิ่มการกีดกันทางการค้ากับประเทศอื่นๆนอกเหนือจากจีน เช่นในฝั่งยุโรป เนื่องจากมีการประชุม NATO และในสัปดาห์หน้าจะมีการพบกันระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์และวลาดิเมียร์ ปูติน จึงมีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากที่สหรัฐจะสร้างความแตกต่างด้วยการกีดกันทางการค้ากับประเทศพันธมิตร แต่กลับไปเริ่มความสัมพันธ์อันดีกับประเทศที่เคยเป็นศัตรู

ฝั่งของตลาดการเงิน ธนาคารกลางแคนาดาปรับขึ้นดอกเบี้ยไปที่ระดับ 1.25% ตามที่คาดไว้ ย้ำชัดว่านักลงทุนจะต้องเจอกับแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นที่ยังมีอยู่ทั่วโลก ขณะที่ความผันผวนก็ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และภาพรวมเศรษฐกิจดูแย่ลง ล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนปรับตัวลงแรงถึง 6.9% ในวันเดียวมาที่ 73 เหรียญต่อบาร์เรล ทองแดงปรับตัวลง 4% มาที่ 6,081 เหรียญต่อตัน และราคาทองปรับตัวลงมาที่ 1,242 เหรียญต่อออนซ์

ในวันนี้ต้องติดตามแนวโน้มของภาพรวมค่าเงินเอเชีย เรามองว่าโอกาสที่เงินหยวนจะอ่อนค่าต่อเมื่อดอลลาร์แข็งเป็นปัจจัยหลักที่กดดันสกุลเงินเอเชีย แต่ราคาน้ำมันที่เริ่มปรับตัวลงในระยะสั้นน่าจะส่งผลให้เกิดแรงขายบาทไม่มากเหมือนช่วงที่ผ่านมา มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 33.30-33.40 บาทต่อดอลลาร์

http://www.bangkokbiznews.com


นิทานเรื่อง ‘หมูป่าสิบสามตัว’

นิทานเรื่อง “หมูป่าสิบสามตัว” แฮปปี้สุขใจ สิบสามหมูป่า ออกมาปลอดภัย บุญคุณยิ่งใหญ่ ยากไซร้ตอบแทน

โลกออนไลน์แห่แชร์นิทาน “หมูป่าสิบสามตัว” ของอาจารย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เกาะติดการค้นหา-กู้ภัยเด็กและโค้ชทีมฟุตบอลอะคาเดมี่ อาศัยความถนัดเป็นผู้สอนวิชาภาษาไทย แต่งนิทานกลอน 4 ถ่ายทอดผ่านตัวอักษรลำดับเหตุการณ์ด้วยตัวละครสัตว์ให้เห็นถึงน้ำใจ และความสามัคคี หวังให้เด็กๆเข้าใจได้ง่าย และได้ข้อคิดผ่านนิทานจากเรื่องที่เกิดขึ้นจริง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิไลลักษณ์ บุญเคลือบ อาจารย์ประจำสำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เปิดเผยว่า ได้ติดตามข่าวของการช่วยเหลือเด็กนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ที่เข้าไปติดในถ้ำหลวง-ขุนนางน้ำนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายตั้งแต่วันแรก มีความรู้สึกใจจดใจจ่อกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากจะส่งกำลังใจให้กับทั้งเด็กๆ และเจ้าหน้าที่ จึงอาศัยความถนักที่แต่งคำประพันธ์ได้ โดยใช้เวลา 1 วันนั่งแต่นิทานกลอน 4 เรื่องหมูป่าสิบสามตัว เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561

โดยใช้ตัวละครสัตว์ มาถ่ายทอดผ่านตัวอักษรให้เห็นถึงน้ำใจ และความสามัคคีของชาวไทย และชาวต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายอยากให้เด็กๆ ได้อ่านและจำได้ง่าย ที่สำคัญ อยากให้เป็นข้อคิดให้กับเด็กๆทุกคน และตอนนี้เด็กๆและโค้ชได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัยทุกคนแล้ว ก็รู้สึกดีใจ และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่มาช่วยเหลือจนภารกิจสำเร็จ ซึ่งตอนแรกไม่ได้ตั้งใจเผยแพร่ แต่ตอนนี้มีคนมาแชร์นิทาน “หมูป่าสิบสามตัว” ออกไปในโลกออนไลน์ไปเป็นจำนวนมาก โดยระบุว่า

ยังมีหมูป่า หน้าตาน่ารัก
รวมเพื่อนรู้จัก ชวนชักไปเที่ยว
พี่น้องหมูป่า อย่าช้าเลยเชียว
รีบรีบประเดี๋ยว เที่ยวถ้ำไม่ทัน
วันนี้วันเกิด ไปเถิดสังสรรค์
เตรียมอาหารพลัน ฉลองกันเฮฮา
พี่ใหญ่เห็นพร้อง เพื่อน้องหมูป่า
ทำตามสัญญา ไม่ช้ารีบไป
สิบสามหมูป่า มาถึงด้านใน
ห้องโถงกว้างใหญ่ เคยไปประจำ
มัวเที่ยวสนุก ลืมฉุกคิดย้ำ
อย่ากลับมืดค่ำ คำแม่ตักเตือน
เวลาล่วงไป เฉไฉแชเชือน
นึกได้ชวนเพื่อน กลับเรือนเสียที
มาถึงทางออก พี่บอกถอยหนี
มีน้ำเต็มปรี่ ไหลรี่ปิดทาง
หมูป่าพี่น้อง ร่ำร้องครวญคราง
หมดสิ้นหนทาง อ้างว้างหวั่นใจ
พี่หมูปลอบน้อง อย่าร้องไห้ไป
น้องเอ๋ยเชื่อใจ พี่ใหญ่เป็นดี
ให้น้องหมูป่า ตามมาทางนี้
รักษาชีวี ต้องมีปัญญา
แม้ปากถ้ำปิด มืดมิดหนักหนา
ใช้สตินำพา ไม่ช้าปลอดภัย
ทำตามพี่บอก เดินซอกหินไป
จับมือกันไว้ อย่าให้พลัดกัน
ดื่มน้ำจากหิน นอนดินนิ่งพลัน
ห้ามก่อไฟหวั่น อากาศนั้นไม่พอ
กอดกันเมื่อหนาว ถึงคราวทดท้อ
กำลังใจเติมต่อ เฝ้ารออดทน
เหนื่อยหิวสู้ไว้ ฝึกใจของตน
ไม่นานมีคน ช่วยพ้นโพยภัย
แม่หมูทราบข่าว เรื่องราวตกใจ
จะทำอย่างไร ได้โปรดช่วยที
เพื่อนพ้องสัตว์ป่า รุดมาถึงที่
ต่างเสนอข้อดี วิธีเตรียมการ
เหยี่ยวว่าจะลอง บินมองรอบด้าน
อาจพบปล่องผ่าน แจ้งท่านทันที
ช้างก็บอกว่า พลังข้ามากมี
งวงดูดวารี ไม่กี่ทีเปิดทาง
สิงโตกล่าวต่อ ข้าขอช่วยบ้าง
แจ้งสัตว์ต่างต่าง ช่วยอย่างท่วงที
หนูบอกถนัด เจนจัดมุดที่
ขุดรูดูที ช่วยพี่อีกแรง
ค้างคาวเอ่ยปาก ไม่ยากขอแจ้ง
ถิ่นบินกินแมลง หลบแสงทุกวัน
พูดเสร็จก็บิน โผผินเร็วพลัน
ร่วมด้วยช่วยกัน ให้ทันเวลา
หนูมุดเหยี่ยวบิน ดันหินด้วยงา
สิงโตเจ้าป่า ตั้งท่าคำราม
น้ำใจเพื่อนสัตว์ จัดว่างดงาม
แม่หมูติดตาม สิบสามหมูสุดใจ
ค้างคาวนำหน้า บินพาพี่ใหญ่
หมูตามหนูไป เส้นชัยปากทาง
ช้างโค่นซุงใหญ่ ยื่นให้ไต่พลาง
ฝูงชะนีลิงค่าง เต้นอย่างยินดี
ฮิปโปโห่ลั่น เป็นวันสุขี
ส่ายตูดสามที แฮปปี้สุขใจ
สิบสามหมูป่า ออกมาปลอดภัย
บุญคุณยิ่งใหญ่ ยากไซร้ตอบแทน
ลูกหมูขอโทษ อย่าโกรธเคืองแค้น
ลำบากเหลือแสน เหตุแค่นไม่ฟัง
คำเตือนผู้ใหญ่ จำไว้ทุกครั้ง
พลั้งพลาดอาจพัง หมดหวังกลับมา
สุดท้ายสามัคคี นั้นดีหนักหนา
น้ำใจมีค่า ยิ่งกว่าสิ่งใด
ช่วยเพื่อนมนุษย์ นั้นสุดยิ่งใหญ่
เด็กควรจำไว้ สอนใจตลอดกาล

วิไลลักษณ์ บุญเคลือบ
3 ก.ค. 2561

http://www.bangkokbiznews.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 12/07/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,600.00 19,700.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,270.00 19,253.20 20,200.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,143.00 17,327.88 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 572.00 8,671.52 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 445.00 6,746.20 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,316.00 19,950.56 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  12/07/2561


ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95
29.65
29.65
29.85
29.65
29.65
29.25
29.65
29.65
30.30
29.65
แก๊สโซฮอล E-20
26.74
26.74
27.34
26.74
26.74
26.74
26.74
27.79
26.74
แก๊สโซฮอล E-85 21.14 21.14 21.14 21.14
แก๊สโซฮอล 91 29.38 29.38 29.58 29.38 29.38 28.98 29.38 29.38 30.30 29.38
เบนซิน 95 36.76
37.21
37.26 36.76 36.76
ดีเซลหมุนเร็ว
29.09
29.09
29.09
29.09
29.09
29.09
29.09
29.09
29.09
29.09
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 32.09 32.96 32.96 32.96 32.96
มีผลตั้งแต่ 10 July 05:00 10 July 05:00 10 July 05:00 10 July 05:00 10 July 05:00 10 July 05:00 10 July 05:00 10 July 05:00 10 July 05:00 10 July 05:00

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า