สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 13 กันยายน 2560

อสังหาฯรุกปักธง‘เอกมัย’ดันที่ดินพุ่ง50%

นับตั้งแต่ปี 2551 เป็นช่วงเวลาที่การพัฒนาคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ เริ่มขยับขยายจากใจกลางเมืองสู่รอบนอกมากขึ้น โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้าบนถนนสุขุมวิท “ทองหล่อ-เอกมัย-พระโขนง” 

ที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ทยอยปักธงจับจองเปิดโครงการ ทั้งเพื่อหลีกเลี่ยงความหนาแน่นของสุขุมวิทตอนต้น และแสวงหาโอกาสล่วงหน้า ก่อนที่ราคาจะปรับขึ้นแบบก้าวกระโดด

อุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้ลงทุนในการซื้อที่ดินเพิ่มเติมอีกราว 7,000 ล้านบาท กระจายอยู่ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงในย่านสุขุมวิทตั้งแต่ทองหล่อลงไปรวมอยู่ด้วย โดยหนึ่งในทำเลที่ต้องจับตามองในแง่ “ราคาที่ดิน” ที่ปรับตัวสูงขึ้นมากคือ ซอยเอกมัย ซึ่งมีหลายปัจจัยที่ส่งเสริมศักยภาพในฐานะ คู่แฝด” ของทองหล่อ ที่ห่างกันเพียง 500 เมตร และได้รับความนิยมนำหน้าไปแล้วหนึ่งก้าว

ข้อมูลจากเทอร์ราบีเคเค ระบุว่า อัตราการเติบโตของราคาประเมินที่ดินของเอกมัยสูงราว 50% นับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมาเท่ากับ ทองหล่อ และจากประสบการณ์ที่ผ่านมาของแสนสิริ เมื่อราว 3 ปีที่ผ่านมา ยังสามารถซื้อดินได้ในราคา 3 แสนกว่าต่อตารางวา แต่ปัจจุบันราคาสูงราว 1 ล้านบาทขึ้นไปแล้ว

ผลดังกล่าว สะท้อนต่อเนื่องถึงราคาการขาย Resale ของโครงการที่มีอยู่ ที่เติบโตเฉลี่ยตามไปที่ 6-10% ต่อปี ด้วยราคาประมาณ 1-1.6 แสนบาท/ตร.ม. และสำหรับลูกค้าที่ปล่อยเช่าต่อ ทำราคาได้ราว 2.5-5 หมื่นบาท/เดือน โดยมีผลตอบแทนการลงทุนอยู่ที่ราว 5-6% ต่อปี

การเข้ามาบุกย่านเอกมัยของแสนสิริ ทำให้มีคอนโดรวมกันกว่า 643 ยูนิตในซอยนี้ ชิมลางก่อนด้วยโครงการซีล บาย แสนสิริ 374 ยูนิต ต่อเนื่องด้วยไตรมาสนี้เปิดตัวโครงการ ทากะ เฮาส์ แบรนด์น้องใหม่ที่ซอยเอกมัย 12 ด้วยมูลค่าราว 2,000 ล้านบาท ตั้งเป้าว่าจะมีลูกค้าไทยและต่างชาติ 55% ต่อ 45%

โดยเฉพาะเป้าหมายจากตลาดพรีเมียมอย่าง ญี่ปุ่น อันเป็นผลมาจาก 2 ปัจจัยคือ ย่านเอกมัย เริ่มเป็นที่นิยมของชุมชนชาวญี่ปุ่นที่เดินทางมาทำงานในไทย (Expat) และที่สำคัญคือ โครงการนี้เป็นการเข้าร่วมทุนกับบริษัท โตคิว คอร์ปอเรชั่น จำกัด จากญี่ปุ่น เพื่อจัดตั้งเป็นบริษัท สิริ ทีเค วัน โดยทางแสนสิริถือหุ้น 70% และโตคิว 30%

ขณะเดียวกันการแข่งขันในย่านนี้ยังถือว่าไม่รุนแรง เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีมีซัพพลายจากทุกโครงการของทุกบริษัท 800 ยูนิต ถึงปัจจุบันมีการปล่อยออกไปแล้วกว่า 50% ซึ่งประเมินว่าด้วยการตอบรับที่รวดเร็วทำให้อีก 400 ยูนิตที่เหลือไม่น่าจะเป็นปัญหาคงค้าง

ทำเลที่นิยมของชาวต่างชาติในย่านนี้เริ่มต้นมาจากซอยสุขุมวิท 49 ก่อน จากนั้นเมื่อเริ่มมีการพัฒนาหนาแน่น ความเจริญจึงกระจายตัวสู่ย่านทองหล่อ มากขึ้น ทำให้ที่ดินบริเวณทองหล่อสูงถึง 1 ล้านไปจนถึง 1.5-1.6 ล้านบาท/ตร.ว.แต่ปัจจุบันศักยภาพของเอกมัยเริ่มเทียบเคียงขึ้นมา ทั้งในแง่ของการมีไลฟ์สไตล์ของร้านค้า-ร้านอาหาร สถานบันเทิงสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ และในเชิงที่ตั้งยังมีถนนที่สามารถเชื่อมต่อโดยตรงถึงกัน และมีทางออกสู่สายหลักทั้งสุขุมวิทและเพชรบุรีตัดใหม่ เป็นจุดกลางที่เชื่อมระหว่างกรุงเทพฯชั้นในและชั้นนอก จนทำให้ราคาสูงขึ้นดังที่ได้กล่าวมา ขณะเดียวกันการมีจุดแข็งเรื่องพันธมิตรอย่างโตคิว ที่ใหญ่กว่าแสนสิริถึง 10 เท่า เชื่อว่าจะนำความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มาเสริมให้โครงการน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น เมื่อพูดถึงทำเลที่มีซอยเชื่อมต่อเป็นสายเดียวกันจากทองหล่อและเอกมัยต่อเนื่อง จึงไม่อาจมองข้าม พระโขนง” ไปด้วยได้ และปัจจุบัน หากนับตั้งแต่ย่านทองหล่อไปจนถึงสุขุมวิทตอนปลาย แสนสิริ มีการพัฒนาไปแล้วกว่า 6 โครงการ 2,122 ยูนิต ผ่านการพัฒนาภายใต้แบรนด์ที่หลากหลายอาทิ เดอะ ไลน์ ซึ่งวางตำแหน่งเป็นคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าหรือห่างไม่เกินระยะ 500 เมตร, เดอะ เบส มีราคาระดับรองลงมาที่ราว 1 แสนบาทต้นๆ ต่อตร.ม.

และล่าสุดกับการเปิดตัวแบรนด์ “เฮาส์” ที่นำร่องกับ 2 โครงการแรกไปแล้วในทำเลสุขุมวิท 77 หรือ T77 ของแสนสิริ ได้แก่ ฮาสุ เฮาส์ มีตลาดท้องถิ่น 55% และที่เหลือเป็นต่างชาติ โดมีลูกค้าจากฮ่องกงสูงสุด 20% ส่วน โมริ เฮาส์ มีตลาดท้องถิ่นครองส่วนแบ่ง 50% ตามด้วยฮ่องกง 38% และจีน 4%

“โครงการที่เอกมัยยังวางราคาที่ไม่เกิน 2 แสนบาท/ตร.ม.ได้ ส่วนพระโขนง ราคาอยู่ที่ระดับ 1 แสนกลางๆ ซึ่งในระยะยาวมองว่า เทรนด์ของราคาที่ดินในทำเลทองของกรุงเทพฯ เมื่อไต่ระดับไปถึง 2 ล้านปลายๆ ต่อตารางวาแล้ว การจะขึ้นไปที่หลัก 3 ล้านบาทมักจะยากขึ้น ดังนั้น อนาคตในการพัฒนาในย่านสุขุมวิทตอนปลายคงจะคล้ายคลึงกัน”

ส่วนโครงการล่าสุด ทากะ เฮาส์ บนที่ดิน 3 ไร่นั้น ตั้งเป้ายอดขายในช่วงพรีเซล 1,000 ล้านบาท หรือเกินกว่า 50% โดยนอกเหนือจากการทำตลาดในประเทศแล้ว ถอดประสบการณ์จากการขายแบรนด์นี้ใน 2 โครงการแรก ซึ่งได้รับผลตอบรับดีจากต่างชาติ ด้วยการเปิดตัวแบบ Global Launch พร้อมกันทั้งไทยและต่างประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, จีน, สิงคโปร์, ไต้หวัน วันที่ 16-17 ก.ย. วางราคาเริ่มต้น 4.49 ล้านบาท

“จุดเด่นของ ทากะ เฮาส์ที่แตกต่างคือ การเน้นพื้นที่ส่วนกลางที่มากขึ้น และเน้นแนวคิดการทำบ้านพักให้เหมือนรีสอร์ท และมีจุดเด่นเรื่องการให้สิ่งอำนวยความสะดวกที่พิเศษขึ้นมาจากโครงการอื่นๆ เช่น สระว่ายน้ำทวนกระแส หรือลู่วิ่งใต้น้ำ ที่มาให้บริการเป็นครั้งแรก เป็นต้น”

สำหรับปีนี้ แสนสิริ ตั้งเป้าเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม 8 โครงการ จากอสังหาฯทั้งหมด 19 โครงการ ตั้งแต่ต้นปีเปิดคอนโดไปแล้ว 2 แห่ง ขณะที่เฉพาะไตรมาส 4 เหลือการเปิดตัวอีก 4 โครงการรวมมูลค่าราว 1.9 หมื่นล้านบาท และเฉพาะช่วงครึ่งปีแรกมียอดขายไปแล้วกว่า 1.58 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้าในครึ่งปีหลังไว้อีกราว 1.4 หมื่นล้านบาท

http://www.bangkokbiznews.com


“ออริจิ้น” เปิดตัวโปรเจกต์ร่วมทุน “ไนท์บริดจ์ ไพร์ม อ่อนนุช” มูลค่า 2,500 ล้านไนท์บริดจ์ ไพร์ม อ่อนนุช

“ออริจิ้น” เปิดตัว “ไนท์บริดจ์ ไพร์ม อ่อนนุช” มูลค่า 2,500 ล้านบาท หนึ่งใน 3 โครงการร่วมทุน “โนมูระ” ชูจุดขาย THE PRIME OF LIVING โดดเด่นด้วย PRIME AREA, PRIME DESIGN และ PRIME FACILITY ความสูง 47 ชั้น สูงสุดในย่านอ่อนนุช เล็งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีเวนต์ใหญ่ “My Life. My Origin” 16-17 ก.ย. นี้


นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI กล่าวว่า ได้เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมไฮไรส์ “ไนท์บริดจ์ ไพร์ม อ่อนนุช” มูลค่า 2,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนกับบริษัท โนมูระ เรียลเอสเตท ดีเวลล็อปเมนท์ จำกัด 1 ใน 3 โครงการร่วมทุนที่จะเปิดขายในไตรมาส 3 ปีนี้ โดยโครงการร่วมทุนทั้ง 3 โครงการมีมูลค่าโครงการรวมกว่า 6,100 ล้านบาท ทั้งนี้ โครงการที่ถือเป็นไฮไลต์ และมีมูลค่าโครงการมากที่สุด คือ โครงการไนท์บริดจ์ ไพร์ม อ่อนนุช ซึ่งจะกลายเป็นแลนด์มาร์กที่สูงที่สุดในย่านอ่อนนุช

สำหรับ “ไนท์บริดจ์ ไพร์ม อ่อนนุช” เป็นโครงการคอนโดมิเนียม High-rise สูง 47 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 600 ยูนิต และ 1 รีเทล มูลค่าโครงการ 2,500 ล้านบาท พร้อมเฟอร์นิเจอร์แบบ Fully Fitted ในราคาเริ่มต้น 2.69 ล้านบาท ประกอบด้วยห้องชุดแบบ 1 ห้องนอน ขนาด 22-31 ตร.ม. และแบบ 2 ห้องนอน ขนาด 55 ตร.ม. ที่ถูกพัฒนาภายใต้คอนเซ็ปต์ ช่วงเวลาที่สุดของการใช้ชีวิต (THE PRIME OF LIVING) บนพื้นที่ที่ถือได้ว่าเป็น PRIME AREA แห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ

“ด้วยทำเลที่ตั้งของโครงการอยู่บนเนื้อที่กว่า 2 ไร่ ในซอยสุขุมวิท 77 ติดบิ๊กซี อ่อนนุช ระยะห่างจาก BTS อ่อนนุช เพียง 600 เมตร และใกล้โครงข่ายรถไฟฟ้า 2 สาย ได้แก่ สายสีเขียว (สุขุมวิท) สถานีอ่อนนุช เชื่อมต่อใจกลาง CBD ชั้นนำของกรุงเทพฯ ตลอดจนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) อีกทั้งยังใกล้ทองหล่อ-เอกมัย ที่ถูกจัดให้เป็นแหล่ง Hangout ชั้นนำของกรุงเทพฯ สำหรับการเดินทางเข้า-ออกเมือง ด้วยรถยนต์ส่วนตัวก็เพียงแค่ 10 นาที จาก 2 จุดขึ้น-ลงทางด่วน (รามอินทราอาจณรงค์ และ เฉลิมมหานคร) และห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิ เพียง 20 นาที ทำให้โครงการนี้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างดี”

นอกจากนี้ ยังเน้นการออกแบบรองรับไลฟสไตล์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งพัฒนาขึ้นมาด้วยแนวคิด PRIME DESIGN เน้นโทนสีดำ-ทอง ให้ความรู้สึกหรูหราอย่างมีระดับ มาพร้อมวัสดุระดับพรีเมียม ตัวโครงการหันหน้าไปทางทิศเหนือ ติดกับถนนอ่อนนุช ฝั่งขาเข้า ทำให้สะดวกต่อการเดินทาง ทุก ๆ ห้องจะมีความสูงจากพื้นถึงเพดาน (Floor to ceiling) ถึง 3 เมตร ให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง สบาย สร้างความสุขอย่างมีระดับให้กับผู้พักอาศัย พร้อมให้ความเป็นส่วนตัวด้วยการจำกัดจำนวนยูนิตต่อชั้นสูงสุดเพียง 23 ยูนิต

ที่สำคัญ ด้วย PRIME FACILITY ที่จอดรถเป็นระบบ Auto Parking ตั้งแต่ชั้น 2-15 รองรับการจอดได้ถึง 65% มีจุดชาร์ตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า รองรับการเปลี่ยนผ่านแห่งอนาคต พื้นที่ส่วนกลางถูกจัดไว้ถึง 3 ชั้น พร้อมพื้นที่สีเขียวกว่า 1 ไร่ โดยส่วน Facility หลัก อยู่ที่ชั้น 37-38 เริ่มต้นจากชั้น 37 ประกอบด้วยส่วน Executive Meeting Room และ Private Meeting Room ห้องประชุมส่วนกลาง ที่มีพื้นที่เชื่อมต่อกันกับ Sky Co-Working Space ตอบโจทย์คนทำงานรุ่นใหม่ ห้อง Steam แยกชาย-หญิง สระว่ายน้ำขนาด 14.5 x 20 x 1.2 เมตร ที่มีส่วน Pool Bar กับ Pool Bed และ Fitness ขนาดกว่า 100 ตร.ม. ในแบบ Double Space

“โครงการไนท์บริดจ์ ไพร์ม อ่อนนุช จะเปิดขายอย่างเป็นทางการพร้อมกับอีก 2 โครงการร่วมทุน ในงานมหกรรมสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกของออริจิ้น ภายใต้ชื่อ My Life. My Origin ณ แฟชั่น ฮอลล์ และรอยัล พารากอน ฮอลล์ 3 ศูนย์การค้าสยาม พารากอน รวมพื้นที่กว่า 3,000 ตร.ม. ในวันเสาร์ และอาทิตย์ ที่ 16-17 กันยายนนี้ ภายในงานยังมีโครงการพร้อมอยู่ทำเลรถไฟฟ้าอีกนับสิบโครงการ มาพร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษอยู่ฟรี 3 ปี และส่วนลดสูงสุด 1 ล้านบาท มุ่งหวังจะสร้างมิติใหม่แห่งการอยู่อาศัยแก่ผู้บริโภค” นายพีระพงศ์ กล่าว

นายพีระพงศ์ กล่าวว่า ในงาน My Life. My Origin จะใช้พื้นที่บริเวณรอยัล พารากอน ฮอลล์ 3 จะจัดแสดงทั้ง 3 โครงการ ร่วมทุนกับโนมูระ พร้อมด้วยโครงการที่อยู่ระหว่างพรีเซล และระหว่างก่อสร้างอีก 8 โครงการ ขณะที่บริเวณแฟชั่น ฮอลล์ จะจัดแสดงโครงการพร้อมอยู่ 12 โครงการ 

สำหรับทำเลอ่อนนุช เป็นทำเลศักยภาพ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เข้ามาพัฒนาโครงการในพื้นที่นี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากราคาที่ดินในย่านใจกลางธุรกิจมีราคาเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาขายคอนโดมิเนียมขยับสูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้กลุ่มลูกค้าระดับกลาง ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ของตลาด ไม่สามารถหาซื้อที่อยู่อาศัยในย่านธุรกิจได้ ประกอบกับการขยายตัวของทำเลสุขุมวิท และการเปิดใช้อย่างเป็นทางการของรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายจากอ่อนนุชไปแบริ่ง ยิ่งช่วยทวีความน่าสนใจให้กับอ่อนนุชเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากราคาที่อยู่อาศัยยังพอจับต้องได้ และไม่ไกลจากย่านใจกลางธุรกิจ เมื่อเทียบกับโครงการที่อยู่ในส่วนต่อขยายจากแบริ่งไปยังสมุทรปราการ ยิ่งการขยายตัวของแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่เชื่อมต่อจุด Interchange บางนา-สุวรรณภูมิ ยิ่งทำให้การเดินทางสะดวกยิ่งขึ้น ขณะที่ราคาที่ดินในย่านอ่อนนุช ก็ขยับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 10% ทุกปี

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาในส่วนของ Traffic และ Demand ของการปล่อยเช่า ถือว่าอยู่ในระดับสูงทั้งจากกลุ่มลูกค้าคนไทย และต่างชาติ โดยอัตราค่าเช่าในสุขุมวิท 77 ของห้องชุดขนาด 24 ตร.ม. อยู่ที่ประมาณ 10,000-15,000 บาทต่อเดือน อัตราผลตอบแทน (YIELD) อยู่ที่ 5-6% ในส่วนของอัตราค่าเช่าตามแนวถนนสุขุมวิทอยู่ที่ 15,000-25,000 บาทต่อเดือน YIELD อยู่ที่ 4-6%

“ในอนาคต อ่อนนุชจะกลายเป็นศูนย์กลางของการขยายตัวเป็นชุมชนชาวต่างชาติ โดยมีองค์ประกอบจากหลากหลายส่วน เช่น การขยายตัวของความต้องการอยู่อาศัยในราคาที่เหมาะสมของชาวต่างชาติ ความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต การขยายตัวของที่พักอาศัย ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ” นายพีระพงศ์ กล่าว

https://mgronline.com


ค่าบาท ‘ทรงตัว’ เงินไหลเข้าบอนด์ไทย

บาทดปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าทรงตัวที่ระดับ “33.11บาทต่อดอลลาร์ ราคาน้ำมันขึ้นกลับมามีสีสัน แต่กดดันดบ.สวอประยะสั้น6ด.ต่ำสุดรอบ7ปีที่1% คาดในเดือนนี้ยังมีเงินทุนไหลเข้าบอนด์ไทยสูงถึง 9.6 หมื่นล. แนวโน้มดบ.ยังน่ากังวล

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.11บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อน

ตลาดเงินโลกในคืนที่ผ่านมามีเพียงการออกมาให้ความเห็นของทางการสหรัฐเรื่องนโยบายภาษีที่อาจล่าช้า และยังคงไม่มีประเด็นใหม่ทางการเงิน ขณะที่การเปิดตัว iphone รุ่นใหม่ก็ไม่น่าตื่นเต้นพอที่จะทำให้ตลาดสหรัฐเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้นได้ (S&P500 +0.34% ขณะที่หุ้นของบริษัท Apple -0.64%)

 ฝั่งราคาน้ำมันกลับมามีสีสันมากขึ้นเล็กน้อย และล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นมาถึงระดับ 54 ดอลลาร์/บาเรลล์ (+4.05% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา) เนื่องจากผู้ค้าบางกลุ่มเริ่มคาดเดาว่า โอเปกอาจมีการลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้ ส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปี ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 2.16% (+3bps)

แต่ในทางกลับกัน อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของไทยที่อ้างอิงจากสวอปค่าเงิน อายุ 6เดือน (THBFIX) กลับปรับตัวลงหลุดระดับ 1.0% เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ชี้ว่าสภาพคล่องเงินบาทอยู่ในระดับที่ระดับสูงมาก ตลาดเก็งกำไรว่าเงินดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าต่อ และยังมีเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดบอนด์ไทยสูงถึง 9.6 หมื่นล้านในเดือนนี้ มองว่าแนวโน้มดอกเบี้ยยังคงน่ากังวล ระดับดอกเบี้ยปัจจุบันถือว่าค่อนข้างผิดปรกติและยังมีโอกาสปรับตัวลงต่อได้ถ้าดอลลาร์ยังอ่อนค่า

สำหรับเงินบาท แม้ต้นสัปดาห์นี้ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบเพราะมีแรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติมาช่วยพยุง แต่เชื่อว่าแนวโน้มหลักยังคือการแข็งค่าของเงินบาทจากแรงขายของผู้ส่งออกมองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.05-33.15 บาทต่อดอลลาร์

http://www.bangkokbiznews.com


ริมธารที่พักใจ…ณดล สตรีมไซด์ ไทยวิลล่า

ในวันอันแสนวุ่นวาย หากเพียงแค่หลับตาแล้วสามารถพาตัวกับหัวใจไปพักผ่อนสบายๆ ริมธารน้ำ จิบเครื่องดื่มแก้วโปรด แช่ตัวในจากุซซี่ นั่งอ่านหนังสือดีๆ สักเล่มใต้เงาไม้ใหญ่ …คงเป็นอะไรที่เหมือนฝัน

แต่สำหรับที่แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องฝัน เพราะเพียงแค่ชั่วโมงกว่าๆ จากกรุงเทพฯ คุณก็สามารถปลีกวิเวกมาให้เวลากับตัวเองท่ามกลางธรรมชาติในบรรยากาศแบบไทยๆ ที่พ้นไปจากคำว่า ‘เชย’ ด้วยสไตล์การตกแต่งเพิ่มเติมสีสันความสดใส แต่คงไว้ซึ่งเสน่ห์แบบตะวันออก เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ได้อย่างลงตัว

ณดล สตรีมไซด์ ไทยวิลล่า (Ndol Streamside Thai Villas) ตั้งอยู่ในอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เกิดจากความรักในธรรมชาติและงานศิลปะของนักสร้างแบรนด์อย่าง ดลชัย บุณยะรัตเวช แรกเริ่มเดิมทีเขาตั้งใจจะใช้ที่นี่เป็นบ้านพักตากอากาศส่วนตัว มีบ้านเรือนไทยโบราณเป็นอาคารหลักตกแต่งด้วยของสะสมในสไตล์ที่ชอบ ก่อนจะค่อยๆ ปรับเป็นธุรกิจเล็กๆ รองรับเพื่อนฝูงที่แวะเวียนกันมาพักผ่อน แต่หลังจากบ้านริมลำธารหลังนี้ได้รับการบอกต่อจนเป็นที่รู้จักจึงมีการขยายออกไปเป็นธุรกิจโรงแรมเต็มรูปแบบ

“เนื่องจากประเทศไทยมีมรดกศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าและมีเสน่ห์ไม่มีใครเหมือน ก็เลยคิดว่าทำอย่างไรจะดึงคุณค่าและเสน่ห์เหล่านี้มาทำให้คนไทยได้ชื่นชมซาบซึ้งด้วยการทำให้เข้ากับความต้องการของวิถีชีวิตร่วมสมัยของคนยุคนี้ได้ อีกอย่างหนึ่งคือจะทำอย่างไรให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสมนต์เสน่ห์ทางวัฒนธรรมและรากของมรดกที่งดงามของเราได้ ก็เลยอยากนำเสนอคุณค่าของวิถีชีวิตการเป็นอยู่แบบบ้านไทย สร้างสรรค์จากการต่อยอดและประยุกต์ให้เข้ากับวิถีสมัยปัจจุบันโดยไม่ทิ้งคุณค่าแท้ของเสน่ห์แห่งเรือนไทยและกลิ่นไอวัฒนธรรมตะวันออก แต่มีสิ่งละอันพันละน้อยที่มาปรนเปรอชีวิตยุคปัจจุบันได้ครบถ้วน” ดลชัย เล่าถึงแนวคิดในการออกแบบ

หลังจากเปิดให้บริการมากว่า 9 ปี ณดล สตรีมไซด์ ไทยวิลล่า ได้ปรับโฉมอีกครั้งโดยเพิ่มเติมในส่วนของห้องพัก สปา ร้านอาหาร และบาร์ เพื่อรองรับทุกความต้องการของแขกที่มาพัก โดยมีโซนใหม่คือ ครีก วิง (creek wing building) ตึก 3 ชั้น ริมลำธารน้ำตก พร้อมสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นใหม่เป็นสระที่ 2

“เรามี Sala Sinthu เป็นศาลาอเนกประสงค์แนบสระว่ายน้ำและธารน้ำตกเพื่อใช้เป็นที่จัดกิจกรรมหลากหลายตั้งแต่มุมน้ำชาและสัมมนากลุ่มย่อย Dining terrace ระเบียงรับประทานอาหารขนาดใหญ่ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ รวมทั้ง balcony ส่วนตัวสำหรับการรับประทานอาหารที่ Tarn Tawan Deck แล้วก็มี Amber Bar มุมกาแฟและเครื่องดื่มที่ตกแต่งแบบกรีนเฮาส์ บรรยากาศสบายๆ นอกจากนี้เรายังมีห้องสัมมนาที่จุได้ 70 คนพร้อมมุมกาแฟและเธอเรสด้วย”

ปัจจุบัน ณดล วิลล่า มีห้องพักทั้งหมด 33 ห้อง อยู่ใน 4 โซนหลักๆ คือ สยาม วิง เรือนไทยหมู่แบบโบราณที่สะท้อนกลิ่นอายการใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม, วิลล่า บ้านไทยเป็นหลังแนบธารน้ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว, ออเรียนทัล วิง เป็นอาคารไทยประยุกต์ มีการผสมผสานการตกแต่งของศิลปะเอเชียตะวันออก อาทิ จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ และครีก วิง ตึก 3 ชั้น ตกแต่งสไตล์ร่วมสมัยแต่ยังคงกลิ่นไอของเอเชียนโคโลเนียล และแม้จะเน้นการตกแต่งในสไตล์ตะวันออก แต่ทุกห้องก็ยังคงความสะดวกสบายตามรูปแบบการใช้ชีวิตแบบตะวันตก ไม่ว่าจะเป็น อ่างอาบน้ำ ทีวี ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น หรือข้าวของเครื่องใช้ที่จัดเตรียมให้อย่างครบครัน โดยเฉพาะไวไฟและมินิบาร์บริการฟรี

หากนั่งเล่นนอนเล่นยังไม่คลายความเหนื่อยล้า ที่นี่มีสปาครบวงจร Spa pavilion ให้บริการนวดในหลายรูปแบบ หรือจะใช้บริการฟิตเนสก็ได้ ส่วนใครสนใจผลิตภัณฑ์สุขภาพแบรนด์ไทยมาตรฐานสากล ที่ล็อบบี้มีทั้งสมุนไพรไทยในรูปแบบร่วมสมัย ภายใต้แบรนด์ Ndol Natural ผลิตภัณฑ์ดูแลความงาม Zantiis ครีมบำรุงผิวสูตรออร์แกนิค Nature seasons รวมถึงของฝากของที่ระลึกศิลปะไทยประยุกต์ Bangkok Treasures

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง นอกจากน้ำตกเจ็ดสาวน้อย และไร่องุ่นที่มีอยู่หลายแห่งแล้ว กิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์ก็มีให้เลือกหลากหลาย อาทิ ขับรถATV ล่องแก่ง โหนสลิง ขี่ม้า ยิงธนู  แต่ถ้าต้องการแค่เอนกายให้คลายความเหนื่อยล้า ภายใน ณดล วิลล่า มีมุมสบายๆ ให้นั่งชิลมากมาย สั่งเครื่องดื่มเย็นๆ สักแก้ว ชมนกชมไม้ แล้วปล่อยความวุ่นวายให้ไหลไปพร้อมกับสายน้ำ

ดลชัย บอกว่าอยากให้คนที่มาพักรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเองเหมือนบ้านที่สอง “ทุกคนที่นี่จะต้อนรับทุกท่านเหมือนแขกที่มาเยือนบ้านของเจ้าของที่เป็นนักสะสมด้วยความเต็มใจในการบริการด้วยอัธยาศัยไมตรีและมิตรภาพเสมอ”

หากถามว่าอะไรคือเสน่ห์ของณดล เขาว่า…คือเสน่ห์ของความเป็นไทยที่เติมแต่งด้วยสีสันที่จัดจ้านกับดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นความลงตัวในการใช้ชีวิตร่วมสมัยแต่มีมรดกที่งดงามของไทยแฝงอยู่เสมอ

 “อยากให้ทุกคนมาชาร์จแบตเตอรี่ด้วยแรงบันดาลใจแห่งธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรม” ตามความหมายของ ณ-ดล…“สถานที่แห่งแรงบันดาลใจ” ที่คุณจะประทับใจ

http://www.bangkokbiznews.com


ธรรมะใกล้ใจ

               มหาเศรษฐีท่านหนึ่ง บ้านช่องสวยงามตระการตาแต่อยู่ติดกับบ้านที่เป็นรั้วบ้านเก่าสังกะสีผุ ๆ ท่านตื่นขึ้นมาทุกเช้า มองออกไปเห็นบ้านเฮงซวยหลังนี้ ทิวทัศน์ ทัศนวิสัย แย่มาก

วันหนึ่งทนไม่ไหวแล้ว เห็นตาแก่เจ้าของบ้านสังกะสีตื่นมาพอดี จึงเดินเข้าไปหาและถามว่า
“บ้านมึงขายเท่าไร ? กูเห็นทุกวันอุบาทว์ตามาก จะขายเท่าไรก็ซื้อ”

เจ้าของบ้านสังกะสีอันซอมซ่อ เงยหน้าขึ้นมาพร้อมกับพูดจานุ่มนวลอ่อนโยนว่า..
“ท่านผู้มีอันจะกิน ไม่ขายขอรับ ทุกเช้าผมตื่นขึ้นมา ก็ได้เห็นปราสาทที่งดงามของท่าน ผมมีความสุขที่ได้เห็นแต่สิ่งที่สวยงามตระการตา ทุกเช้าสายบ่ายเย็น ถ้ากระผมขายบ้านให้ท่านไป กระผมก็จะไม่ได้เห็นสี่งที่งดงามตระการตานี้อีกต่อไป”

มหาเศรษฐีถามต่อ “แล้วมึงไม่ดูบ้านตัวเองว่า อุดจาดตาแค่ไหน อยู่ได้ยังไงนี่”

เจ้าของบ้านสังกะสีอันซอมซ่อ ตอบว่า
“..ขอรับกระผม กระผมก็แค่อาศัยอยู่ด้วยจิตที่เสาะแสวงหาแต่ความดี และความงาม อะไรที่มันไม่งาม กระผมก็ไม่สนใจดู กระผมดูแต่ความงามความดีเท่านั้น อะไรที่ไม่ดีไม่งามกระผมก็ไม่ใส่ใจขอรับ

กระผมก็ไม่เข้าใจท่านเหมือนกัน บ้านท่านออกใหญ่โตงดงาม แต่ท่านกลับไม่สนใจ ตื่นเช้ามาก็สนใจแต่บ้านเฮงซวยของกระผม ถ้ากระผมเป็นท่าน จะชื่นชมความงามพร้อมของบ้านตัวเอง และไม่สนใจบ้านที่เฮงซวยของคนอื่น”

ท่านเศรษฐี ได้คิดว่า
“.. จริงด้วย เราคงบ้าไปแล้ว ที่เอาจิตของตัวเองไปจับแต่เรื่องเลวร้าย บ้านของตัวเองที่สวยงามมากกลับไม่สนใจ แถมยังไปวุ่นวายกับของนอกกายรอบข้างที่สกปรก”

นับตั้งแต่นั้นมา ท่านมหาเศรษฐีก็เข้าใจในธรรมของผู้ยากไร้และกลายเป็นกัลยาณมิตรกัน จวบจนสิ้นอายุขัย

   บางครั้ง เรามัวแต่มองออกไปภายนอก จนลืมมอง ถึงสิ่งดีๆ ที่เรามี อยู่กับตัว
หากเราได้…ตั้งสติ และมองออกจากภายใน มองด้วยจิตใจที่งดงาม
เราคงได้เห็น ความงดงาม และ คุณค่า ของสิ่งต่างๆ อีกมากมาย ที่อยู่รอบๆ ตัวเรา
ใจของเรา..คงผ่องใส ชีวิตของเรา..คงมีแต่ความสุข ได้ทุกวัน

http://www.trueplookpanya.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 13/09/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,750.00 20,850.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,344.00 20,375.04 21,350.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,209.60 18,337.54 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 605.00 9,171.80 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 470.00 7,125.20 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,393.00 21,117.88 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  13/09/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.45 27.45 27.45 27.45 27.45
27.45
27.45
27.45
27.45
แก๊สโซฮอล E-20
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
แก๊สโซฮอล E-85 20.24 20.24 20.24 19.94
แก๊สโซฮอล 91 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18
เบนซิน 95 34.56 34.56 34.56 34.56 34.56 34.56
ดีเซลหมุนเร็ว 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 28.49 29.17 29.17 29.17 29.17
มีผลตั้งแต่ 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า