สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 13 สิงหาคม 2563

อนันดาฯ พอใจยอดขายตามเป้า เดินหน้า “เซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์” หนุนรายได้

บมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เผยผลประกอบการไตรมาส 2 ยอดขายและยอดโอนฯ เติบโต 13% และ 7% พร้อมโชว์ 5 โครงการสร้างเสร็จพร้อมโอนเตรียมรับรู้เป็นรายได้เพิ่มเติม ขณะเดียวกัน เร่งเดินหน้าเปิดโครงการเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ 2 แห่ง ในปีนี้

ดร. ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในไตรมาสที่ 2 เป็นไตรมาสที่มีความท้าทายเป็นอย่างมากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 บ้านเมืองอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ ส่งผลกระทบทั้งต่อเศรษฐกิจและภาคอุตสาหกรรม แต่อนันดายังคงสร้างผลงานเป็นที่น่าพอใจด้วยยอดขาย 4,918 ล้านบาท ดีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 28% และเติบโตจากไตรมาสก่อนหน้า 13% ด้านยอดโอนมีจำนวน 3,767 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 15% และเติบโต 7% จากไตรมาสก่อนหน้า Core EBITDA* ในไตรมาสที่ 2 มีจำนวน 253 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% จากไตรมาสแรก แบ็คล็อกหรือยอดขายรอรับรู้รายได้ ณ สิ้นไตรมาสที่ 2 มีจำนวนกว่า 28,500 ล้านบาท รองรับการโอนในระยะ 3 ปีข้างหน้า ขณะที่บริษัทมีแบ็คล็อกรองรับการโอนในช่วงครึ่งปีหลังแล้วกว่า 10,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 78% ของเป้าหมายยอดโอน

ในไตรมาสที่ 3 บริษัทมีโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่พร้อมโอนถึง 5 โครงการ ที่จะรอรับรู้เป็นรายได้เพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ยอดโอนบรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้ในปี 2563  ได้แก่ โครงการแอชตัน อโศก-พระราม 9 โครงการ    ไอดีโอ คิว สุขุมวิท 36 โครงการไอดีโอ โมบิ สุขุมวิท อีสต์พอยท์ โครงการ ไอดีโอ รัชดา-สุทธิสาร ขณะที่โครงการเอลลิโอ สาทร-วุฒากาศ ได้มีการสร้างเสร็จและจะเริ่มโอนเร็วกว่ากำหนดจากไตรมาสที่ 4 เป็นไตรมาสที่ 3 ซึ่งทั้ง 5 โครงการมีมูลค่าโครงการรวมกว่า 21,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ ที่จะเข้ามาช่วยสร้างรายได้ประจำของบริษัทให้ยั่งยืนต่อไป  และพร้อมที่จะเปิดดำเนินการในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้อีก 2 โครงการ คือ SOMERSET RAMA9 และ LYF SUKHUMVIT 8 เพื่อขานรับมาตรการกระตุ้นของภาคการท่องเที่ยวจากภาครัฐ และสอดคล้องกับความรู้สึกของผู้บริโภคที่ดีขึ้น ซึ่งทั้งสองโครงการมีกำหนดการ Soft Opening ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี”อนันดา” พอใจตามเป้า
เดินหน้าเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ สร้างรายได้ประจำที่ยั่งยืน

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ออริจิ้น กำไรแกร่ง 707 ล้านบาท ขยับขึ้นแท่น TOP 3 อสังหาฯ

ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ขยับขึ้นแท่น TOP 3 อสังหาฯ หลังโชว์กำไรไตรมาส 2 กว่า 707 ล้านบาท พร้อมมั่นใจแผน Origin Next Normal ในตลาดสมาร์ทคอนโด และแบรนด์ใหม่แนวราบ หนุนภาพรวมทั้งปีเติบโตตามเป้า

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร เปิดเผยถึงภาพรวมผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2563 ว่า บริษัทมีรายได้รวม 3,292 ล้านบาท (Non-JV) ตามการเติบโตของยอดโอนที่ทำได้ 3,088 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 707 ล้านบาท เพิ่มขึ้น QoQ 58% และ19% ตามลำดับ หลังกวาดยอดโอนรวมไปกว่า 3,832 ล้านบาท โดยเป็นโครงการ Non-JV 3,088 ล้านบาท และโอนต่อเนื่องโครงการ JV จากไตรมาสแรกอีกกว่า 743 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทก้าวสู่ 1 ใน 3 ผู้นำ หรือ “TOP3” ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เมืองไทย 

พร้อมกันนี้ บริษัทยังสามารถรักษาอัตรากำไรไว้ได้ในระดับสูง โดยอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) อยู่ที่ระดับ 21.5% หลังบริหารจัดการและควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการปรับกลยุทธ์ เน้นการตลาดเชิงรุกผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ และแคมเปญ Everyone Can Sell โดย SG&A ปรับลดลงเหลือประมาณ 12.7% จาก 19.7% ในไตรมาสก่อนหน้า ท่ามกลางตลาดที่ได้มีการปรับกลยุทธ์หันมาแข่งขันด้านราคากันอย่างรุนแรง 

นายพีระพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวโน้มครึ่งหลังของปี 2563 มั่นใจเติบโตโดดเด่นต่อเนื่องตามแผนงานที่วางไว้ ทั้งการเดินหน้ากลยุทธ์ Origin Next Normal ต่อเนื่องในกลุ่มธุรกิจสมาร์ทคอนโด, การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่เข้ามาใช้ในโครงการที่อยู่อาศัย ตอบโจทย์ทั้งด้าน Reaching Solution และ Living Solution พร้อมเปิดตัวบ้านจัดสรร 2 แบรนด์ใหม่ ได้แก่ เบลกราเวีย (BELGRAVIA) เจาะตลาดระดับลักชัวรี่ และไบรตัน (BRIGHTON) เจาะตลาด Gen Y-Z ขยายเซ็กเมนท์ใหม่ๆ ขณะเดียวกัน มีโครงการรอเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังอีกกว่า 14 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 16,700 ล้านบาท  

 นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการสร้างเสร็จใหม่ ทั้งโครงการบ้านจัดสรร และโครงการ Non-JV พร้อมทยอยโอนกรรมสิทธิ์ในครึ่งหลังของปี เพิ่มอีก 10 โครงการ และยังมีโครงการ JV ที่จะสร้างเสร็จใหม่ พร้อมทยอยโอนอีก 2 โครงการ ได้แก่ โครงการไนท์บริดจ์ ไพร์ม อ่อนนุช (KnightsBridge Prime Onnut) เริ่มทยอยโอนในไตรมาส 3/2563 และโครงการไนท์บริดจ์ สเปซ รัชโยธิน (KnightsBridge Space Ratchayothin) เริ่มทยอยโอนในไตรมาส 4/2563 มูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 17,100 ล้านบาท โดยกลุ่มโครงการ JV มียอดรอรับรู้รายได้ (แบ็คล็อก) รออยู่แล้วถึงกว่า 90% ส่งผลให้ภาพรวมทั้งปี 2563 บริษัทมั่นใจการเติบโตจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ที่ยอดโอน 14,000 ล้านบาท และรายได้รวม 16,000 ล้านบาท

“ผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้ครึ่งปีแรกของปี 2563 ถือเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายมากสำหรับทุกองค์กร แต่ด้วยจุดแข็งของออริจิ้นที่ปลูกฝังแนวคิดแบบ Disruptor Mindset ให้แก่พนักงานทุกคน เราพยายามคิดให้มากกว่า คิดให้ละเอียดกว่า และคิดให้แปลกใหม่กว่า หรือ Think Beyond ทำให้เราจึงยังคงเป็นผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่สามารถปรับตัวได้รวดเร็วสามารถก้าวผ่านทุกสถานการณ์ มีกลยุทธ์ มีโซลูชั่นใหม่ๆ ตอบโจทย์ตลาดเชิงรุก ขณะเดียวกันเรายังควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ผลประกอบการไตรมาส 2 ยังคงเติบโตโดดเด่น” นายพีระพงศ์ กล่าว 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


กู้ชีพเอสเอ็มอี บสย.ควัก2หมื่นล้านช่วยค้ำประกัน

กู้ชีพเอสเอ็มอี บสย.ควัก2หมื่นล้านช่วยค้ำประกัน

บสย.จับมือแบงก์จริงใจปล่อยกู้ช่วยเอสเอ็มอี ประเดิม ออมสิน ไทยพาณิชย์ และกรุงไทย

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บสย. เร่งทำข้อตกลงกับสถาบันการเงินที่ต้องการปล่อยกู้ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจริง ๆ เพื่อช่วยให้ผ่านวิกฤตโควิด-19 ไปให้ได้ โดย บสย. ใช้เงินของตัวเองวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ในการค้ำประกันสินเชื่อให้กับลูกค้าเอสเอ็มอีที่มาขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน

โดยขณะนี้มีสถาบันการเงิน 3 แห่ง ที่ได้ทำข้อตกลงกับ บสย. แล้ว คือ ธนาคารออมสิน ขอวงเงินค้ำประกัน 5 พันล้านบาท ธนาคารไทยพาณิชย์ ขอวงเงินค้ำประกัน 2 พันล้านบาท และ ธนาคารกรุงไทย ขอวงเงินค้ำประกัน 1 พันล้านบาท ซึ่งการค้ำประกันของ บสย. ทุก 1 เท่า จะทำให้สถาบันการเงินไปปล่อยกู้ได้ 1.5 เท่า

“วงเงินค้ำประกัน 2 หมื่นล้านบาท บสย. จะร่วมมือกับสถาบันการเงินที่จะดำเนินการปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโควิด-19จริง ๆ และต้องการเงินทุนหมุนเวียน เพื่อให้ยังประคองธุรกิจให้อยู่รอดไปได้” นายรักษ์ กล่าว

นายรักษ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาที่ผ่านมาสถาบันการเงินและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ติดกับดักสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) และ ค่าธรรมเนียมถูก ซึ่งทำให้เอสเอ็มอีส่วนมากเข้าไม่ถึงสินเชื่อ ทำให้เกิดปัญหาสภาพคล่อง จนในที่สุดมีปัญหาการดำเนินงาน เป็นหนี้เสียกับสถาบันการเงิน ทำให้ปัญหาเศรษฐกิจมากขึ้น

“ตอนนี้ บสย. ไม่เป็นห่วงเรื่องหนี้เสีย แต่เป็นห่วงหนี้ที่กำลังจะเป็นหนี้เสีย ที่มีอีกจำนวนหลายแสนล้านบาท หากสถาบันการเงินไม่เร่งช่วยปล่อยกู้ช่วยเอสเอ็มอี ผลสุดท้ายจะทำให้หนี้เสียของสถาบันการเงินมากขึ้น ถึงเวลาที่สถาบันการเงินต้องปล่อยกู้ช่วยผู้ประกอบการ ส่วนเอสเอ็มอีก็ต้องปรับตัวเองให้มีประสิทธิภาพ เพราะหากไม่ปรับตัวเองให้ได้สินเชื่อไม่ว่าดอกเบี้ยจะแพงหรือถูก สุดท้ายก็ไปไม่รอดอยู่ดี” นายรักษ์ กล่าว

นอกจากนี้ บสย. ยังมีวงเงินค้ำประกันของโครงการค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีทวีค่า (PGS8) เหลืออีก 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะรอนายปรีดี ดาวฉาย รมว.การคลัง คนใหม่เห็นชอบเรื่องการปรับเงื่อนไขการค้ำประกัน เหมือนกับวงเงินค้ำประกัน 2 หมื่นล้านบาท ที่ บสย. ดำเนินการอยู่ เพราะของเดิมเป็นการค้ำประกันหมู่ มีสถาบันการเงินจำนวนมากได้วงเงินค้ำประกันไปแล้ว แต่ไม่ยอมปล่อยสินเชื่อ ทำให้ไม่เกิดประโยชน์

สำหรับ PGS9 จะต้องรองบประมาณปี 2564 ผ่านก่อน จึงเสนอให้ รมว.การคลัง เห็นชอบ ว่ากำหนดวงเงินดำเนินการเท่าไร เพราะการดำเนินการต้องใช้เงินงบประมาณชดเชยให้กับ บสย.

 ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


แตก 1 “บาร์เซโลนา” ยืนยันพบผู้เล่นติดเชื้อโควิด-19

บาร์เซโลนา ยอดทีมแห่ง ลา ลีกา สเปน เผยผลการตรวจโรคโควิด-19 ครั้งล่าสุด ก่อนออกมายืนยันว่ามีนักเตะในทีม 1 รายที่เป็นผู้ติดเชื้อ

วันที่ 12 ส.ค. 63 บาร์เซโลนา รองแชมป์ลา ลีกา สเปน ฤดูกาลล่าสุด แถลงยืนยันว่า มีผู้เล่นในทีม 1 รายที่ติดเชื้อโควิด-19 จากผลการตรวจครั้งล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายของวันอังคารที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีนักเตะ 9 คนที่มารายงานตัว ก่อนเริ่มการฝึกซ้อมช่วงปรีซีซั่นในวันนี้ เพื่อเตรียมทีมสู้ศึกฤดูกาลใหม่

ทั้งนี้ บาร์ซา ไม่ได้ระบุชื่อผู้เล่นที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยเปิดเผยเพียงแค่ว่านักเตะไม่แสดงอาการผิดปกติ สภาพร่างกายยังแข็งแรงดี และได้แยกไปกักตัวที่บ้านแล้ว

ขณะที่สโมสรก็รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้หน่วยงานด้านกีฬาและหน่วยงานด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องได้รับทราบแล้ว ส่วนทุกคนที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับนักเตะที่ติดเชื้อก็ได้มีการติดตามตัวให้มารับการตรวจโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม บาร์ซา ยืนยันว่าไม่มีผู้เล่นคนใดในทีมชุดใหญ่ที่สัมผัสใกล้ชิดกับคนที่ติดเชื้อ เนื่องจากอยู่ในระหว่างการเดินทางไปยังกรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส เพื่อเตรียมลงสนามพบ บาเยิร์น มิวนิก ในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก รอบ 8 ทีม ในวันศุกร์ที่ 14 สิงหาคมนี้

ก่อนหน้านี้ แอตเลติโก มาดริด ทีมร่วมศึกลา ลีกา สเปน ก็เพิ่งพบผู้เล่นที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก 2 ราย ก่อนมีการเปิดเผยชื่อในภายหลังว่าเป็น ซิเม เวอร์ซัลจ์โก และ อังเคล กอร์เรอา ซึ่งทั้งคู่จะพลาดการลงเล่น ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก รอบ 8 ทีม ที่จะพบ แอร์เบ ไลป์ซิก ในวันพรุ่งนี้ (13 สิงหาคม 2563) ส่วนผู้เล่นคนอื่นๆ และสตาฟฟ์โค้ชของทีม “ตราหมี” มีผลตรวจเป็นลบ จึงสามารถลงสนามในเกมนี้ได้

ขณะที่ บาเลนเซีย ก็เพิ่งแถลงเมื่อวานนี้ (11 สิงหาคม 2563) ว่า พบผู้ติดเชื้อ 2 รายในกลุ่มทีมงานสตาฟฟ์โค้ชและผู้ที่ทำงานร่วมกัน ก่อนเริ่มโปรแกรมปรีซีซั่นในวันนี้ เพื่อเตรียมทีมสู้ศึกฤดูกาลใหม่

 ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


รัสเซียเฉลยเบื้องหลัง พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ไว

รัสเซียเฉลยเบื้องหลังพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ไว ต่อยอดจากวัคซีนต้านไวรัสอีโบลา และวัคซีนป้องกันโรค MERS

นายคิริล ดมิทริฟ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกองทุนความมั่งคั่ง RDIF ของรัสเซีย ซึ่งให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 กล่าวว่า รัสเซียได้พัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา โดยเป็นการต่อยอดจากวัคซีนต้านไวรัสอีโบลา และวัคซีนป้องกันโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ MERS

นายดมิทริฟกล่าวว่า การพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสอีโบลา และวัคซีนป้องกันโรค MERS ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้ช่วยให้รัสเซียสร้างวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

“เราโชคดีที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีความใกล้เคียงกับไวรัส MERS ทำให้เราสามารถพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โดยต่อยอดจากวัคซีน MERS” นายดมิทริฟกล่าว  

RDIF แถลงว่า รัสเซียจะเริ่มการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเดือนหน้า โดยขณะนี้รัสเซียได้รับคำสั่งซื้อวัคซีนกว่า 1 พันล้านโดสจาก 20 ประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ รัสเซียจะผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวนมากกว่า 500 ล้านโดสต่อปีใน 5 ประเทศ และมีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นอีก

นายดมิทริฟยืนยันว่า วัคซีนดังกล่าวจะสามารถนำออกสู่ตลาดได้ภายในเดือนพ.ย.  

“เราจะสามารถส่งมอบวัคซีนไปยังประเทศของคุณภายในเดือนพ.ย./ธ.ค. ถ้าเราได้รับการอนุมัติจากผู้ควบคุมกฎระเบียบ แต่สำหรับผู้ที่ยังมีความเคลือบแคลงใจต่อวัคซีนดังกล่าว ก็จะไม่ได้รับมัน และเราขออวยพรให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนของตนเอง” นายดมิทริฟกล่าว    

ทั้งนี้ หลายฝ่ายแสดงความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการที่รัสเซียสามารถพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว โดยได้รับการจดทะเบียนเมื่อวานนี้ ขณะที่วัคซีนดังกล่าวใช้เวลาทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน และยังไม่มีการทดลองในเฟส 3 ขณะที่การทดลองทางคลินิกประสบความสำเร็จเพียง 10%

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้ จากสถานการณ์ COVID-19

ตอนนี้คงไม่มีข่าวไหนสำคัญและมีผลกระทบใกล้ตัวเรามากที่สุดเท่ากับสถานการณ์ ไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ COVID-19 ไวรัสตัวใหม่ที่กำลังส่งผลกระทบกับสุขภาพและกำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกอยู่ตอนนี้

และสำหรับน้องๆ เพื่อนๆ คนไหนที่ได้ยินข่าวหรือข้อมูลจากทางการ คงมีคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับโรคนี้มาให้ได้ยินกันอยู่บ่อยๆ บางคำก็พอรู้จักกันบ้าง แต่หลายคำก็เป็นศัพท์ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน

บทความนี้เราจึงอยากมาช่วยให้ทุกคนได้รับฟังข่าวสารหรืออยากเรียนรู้คำศัพท์ที่น่าสนใจในสถานการณ์ที่โรค COVID-19 กำลังระบาด พี่ๆ AdmissionPremium ได้รวบรวม ​ศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้ จากสถานการณ์ COVID-19 มาไว้ให้ทุกคนได้เรียนรู้กันแล้ว มาดูกันดีกว่าว่าจะมีคำไหนที่ได้ยินบ่อยๆ และเราควรจำได้บ้าง

Infection (n.) – การติดเชื้อ

Epidemic (n., Adj.) – โรคระบาด

Contract (v.) – ติดเชื้อ

Contagion (n.) – การแพร่กระจาย, การติดต่อ

Spread (v.,n.) – กระจาย

Prevention (n.) – การป้องกัน, การยับยั้ง

Lock down (v.) – ปิดเมือง, จำกัดอาณาเขต

Transmission (n.) – การส่งต่อเชื้อโรค

Local transmission (n.) – การแพร่ระบาดในประเทศ

Global Pandemic (n.) – การระบาดใหญ่ทั่วโลก

Announce (v.) – ประกาศ

Treatment (n.) – การรักษา

Human Contact (n.) – การติดต่อจากมนุษย์

Disease (n.) – การเจ็บป่วย, โรค

Symptom (n.) – อาการ

Panic (n, Adj.) – ตื่นตกใจ

Pneumonia (n.) – โรคปอดบวม

Isolation (n.) – การแยกกัก (ใช้กับคนป่วยที่ตรวจพบหรือมีอาการ ต้องเข้าห้องความดันลบ)

Quarantine (v.) – กักกัน (ในกรณีนี้ใช้กับคนที่ยังไม่ป่วย แต่มีความเสี่ยง และใกล้ชิดคนป่วย)

ขอบคุณข้อมูลจาก admissionpremium.com


เกาหลีใต้จ่อสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรก

เกาหลีใต้จ่อสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรก

ท่ามกลางสถานการณ์ในเอเชียแปซิฟิกที่ทวีความตึงเครียด เกาหลีใต้ประกาศแผนสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรก พร้อมซื้อเครื่องบินขับไล่จากสหรัฐเข้าประจำการบนเรือ

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ประกาศแผนระดับชาติประจำปี 2021-2025 โดยหนึ่งในนั้นคือ การสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินภายในปีหน้า และจะจัดซื้อเครื่องบินขับไล่จากสหรัฐมาประจำการบนเรือด้วย หลังจากที่เคยเกริ่นๆ ไว้เมื่อปีที่แล้วว่าสนใจเรื่องเรือบรรทุกเครื่องบิน

ทางการเปิดเผยว่า เรือบรรทุกเครื่องบินจะมีขนาด 30,000 ตัน สามารถบรรทุกทั้งทหารและยุทโธปกรณ์ เพื่อให้กองทัพปราบปรามภัยคุกคาม รวมทั้งขนกองกำลังและอาวุธไปยังพื้นที่พิพาทในทะเล ขณะที่เครื่องบินรบที่จะประจำการนั้นต้องขึ้นลงในแนวดิ่งได้

มีการคาดการณ์กันว่าเกาหลีใต้จะซื้อเครื่องบินรบ F-35B จากสหรัฐซึ่งเหมาะกับเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดเล็ก และเป็นเพียงรุ่นเดียวในโลกที่ขึ้นบินได้ในระยะสั้นและขึ้นลงในแนวดิ่งตามที่เกาหลีใต้ต้องการ โดยในแปซิฟิกนั้นมีเพียงสหรัฐและญี่ปุ่นเท่านั้นที่นำเครื่องบินรบรุ่น F-35B มาประจำการ

โดยเมื่อปลายปี 2018 ญี่ปุ่นประกาศปรับเปลี่ยนเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อิซุมิให้บรรทุกเครื่องบินรบ F-35B ซึ่งถือเป็นท่าทีที่สำคัญ เนื่องจากญี่ปุ่นไม่ได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินออกสู่ท้องทะเลมาตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

อย่างไรก็ดี แม้ว่าทางการเกาหลีใต้จะไม่ได้พูดถึงค่าใช้จ่ายในครั้งนี้ แต่ทางการสหรัฐรายงานราคาของเรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบกยูเอสเอส อเมริกา (USS America) ซึ่งใหญ่กว่าเรือบรรทุกเครื่องบินที่เกาหลีใต้จะสร้างราว 25-30% ว่าอยู่ที่ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และเครื่องบินรบ F-35B สนนราคาลำละ 122 ล้านเหรียญสหรัฐ

ด้วยเหตุนี้จึงมีการตั้งคำถามว่า การลงทุนครั้งนี้จะคุ้มค่าสำหรับเกาหลีใต้หรือไม่

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


กำจัดดอย สรรพคุณและประโยชน์ของต้นกำจัดดอย 6 ข้อ

กำจัดดอย

กำจัดดอย

กำจัดดอย ชื่อวิทยาศาสตร์ Zanthoxylum acanthopodium DC. จัดอยู่ในวงศ์ส้ม (RUTACEAE)[1]

สมุนไพรกำจัดดอย มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า หมักก้ากดอยสุเทพ (ภาคเหนือ), มะเคะ พะเคะ (กะเหรี่ยงเชียงใหม่), ลำข่วง (ลั้วะ), มะข่วง เป็นต้น[2]

ลักษณะของกำจัดดอย

  • ต้นกำจัดดอย จัดเป็นพรรณไม้พุ่มหรือไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีความสูงของต้นได้ถึง 5 เมตร ตามลำต้นและกิ่งก้านมีหนามแหลม[1]

ต้นกำจัดดอย

  • ใบกำจัดดอย ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ออกเรียงสลับ ลักษณะของใบย่อยเป็นรูปใบหอกหรือรูปวงรีแกมใบหอก ขอบใบหยักโค้ง ใบมีขนาดกว้างประมาณ 1.5-3 เซนติเมตร และยาวประมาณ 5-7 เซนติเมตร ก้านใบเป็นสีแดงมีขน[1]

ใบกำจัดดอย

  • ดอกกำจัดดอย ออกดอกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบ ดอกย่อยมีหลายดอก ก้านดอกสั้น กลีบดอกเป็นสีแดงเข้ม[1]
  • ผลกำจัดดอย ผลเป็นผลแห้งและแตกได้ ลักษณะของผลเป็นรูปทรงกลม[1]

ผลกำจัดดอย

สรรพคุณของกำจัดดอย

  • เปลือกต้น ใช้ขูดอุดฟันเป็นยาแก้ปวดฟัน [1] ส่วนอีกข้อมูลระบุให้นำมาอมเป็นยาแก้ปวดฟัน ซึ่งจะมีฤทธิ์เหมือนยาชา (เปลือกต้น)[2]
  • ยาพื้นบ้านล้านนาจะใช้เมล็ดกำจัดดอยนำมาตำ ต้ม หรือตุ๋นกับไก่ ใช้ดื่มแต่น้ำ เป็นยาแก้สุกใส (เมล็ด)[1]
  • ส่วนอีกข้อมูลระบุว่า สมุนไพรกำจัดดอยนอกจากจะใช้เป็นยาแก้สุกใสแล้ว ยังใช้รักษาโรคเริมและงูสวัดได้อีกด้วย (วงศ์สถิตย์และคณะ, 2539)

ประโยชน์ของกำจัดดอย

  • ผลใช้ในการประกอบอาหาร เช่น ใส่ลาบ มีรสชาติคล้ายมะแขว่น[2]
  • ใช้เป็นยาเบื่อปลาให้เมา ด้วยการใช้เมล็ดกำจัดดอยประมาณ 2 กิโลกรัม นำมาตำคลุกขี้เถ้า แล้วนำไปใช้เบื่อปลา เนื้อปลาจะไม่มีพิษ[1] ส่วนอีกข้อมูลระบุว่า ให้ใช้เปลือกต้นนำมาตำแล้วแช่ในลำธารเพื่อเบื่อปลา แต่ต้องใช้ในปริมาณมาก จึงจะทำให้ปลามีอาการเมา[2]
  • ชาวลั้วะจะใช้เนื้อไม้นำไปเผาถ่านตำผสมกับดินปืน[2]

ขอบคุณข้อมูลจาก medthai.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,300.00 28,400.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,833.00 27,788.28 28,900.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,649.70 25,009.45 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,466.40 22,230.62 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 825.00 12,507.00 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 642.00 9,732.72 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,899.00 28,788.84 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 13/08/2563

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 21.65 21.65 21.95 21.65 21.95 21.65 21.65 21.65 21.65 21.65
แก๊สโซฮอล์ 91 21.38 21.38 21.68 21.38 21.68 21.38 21.38 21.38 21.38 21.38
แก๊สโซฮอล์ E20 20.14 20.14 20.44 20.14 20.44 20.14 20.14 20.14 20.14
แก๊สโซฮอล์ E85 18.04 18.04
เบนซิน 95 29.06 29.81 29.56 29.06 29.06
ดีเซล 22.29 22.29 22.59 22.29 22.59 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29
ดีเซล B10 19.29 19.29 19.59 19.29 19.59 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29
ดีเซล B20 19.04 19.04 19.34 19.04 19.34 19.04 19.04 19.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.74 26.76 29.04 28.74
แก๊ส NGV 15.31 15.31
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า