สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563

9 เดือน เอพี ทำกำไร 3,280 ล้าน กวาดรายได้โตสุดเป็นประวัติการณ์

เอพี ฝ่าวิกฤต 9 เดือน ทำกำไร 3,280 ล้านบาท ขณะมั่นใจเป้ารายได้ทั้งปีตามแผน 40,550 ล้านบาท ระบุ วิกฤตนี้ยาวนาน แนะจัดองค์กรพร้อมตั้งรับ

นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า “นับเป็นเวลานานกว่า 10 เดือนแล้วที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับวิกฤต โควิด-19 ซึ่งวิกฤตครั้งนี้ใหญ่และแตกต่างจากทุกวิกฤตที่ผ่านมา ทางรอดเดียวที่จะก้าวผ่านไป คือ การปรับตัวที่รวดเร็ว ภายใต้การบริหารจัดการกระแสเงินสดที่รัดกุม ส่งผลให้ท่ามกลางวิกฤตที่เกิดขึ้นบริษัทฯ ยังคงสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้นในทุกไตรมาส โดย ณ 9 เดือนแรกของปี เอพีมีอัตราการเติบโตที่สูงมากเป็นประวัติการณ์ โดยสร้างรายได้รวมจากสินค้าแนวราบ กลุ่มคอนโดมิเนียม (100%JV) และธุรกิจอื่นๆ ได้สูงถึง 35,180 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56% หากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีรายได้รวมเท่ากับ 22,510 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการปรับแผนเพิ่มสัดส่วนการพัฒนาสินค้าแนวราบ ควบคู่ไปกับแผนการโอนกรรมสิทธิ์ คอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จในปีนี้ ซึ่งยังคงได้รับผลตอบรับที่ดี โดยเฉพาะในไตรมาส 3 นี้ ส่วนหนึ่งของยอดรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการทยอยโอนกรรมสิทธิ์ LIFE ลาดพร้าว LIFE อโศก-พระราม 9 และ ASPIRE อโศก-รัชดา”

ด้านกำไรสุทธิรวม 9 เดือนแรกของปี 2563 (Net Profit) สูงถึง 3,280 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50% หากเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2562 ที่มีกำไรสุทธิรวมเท่ากับ 2,180 ล้านบาท  และสูงกว่ากำไรทั้งปีของปี 2562 (3,060 ล้านบาท) อีกด้วย ด้านสัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ 0.82 เท่า ต่างจากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ 0.99 เท่า สะท้อนได้ถึงความสามารถในการบริหารจัดการทางการเงินที่ดีภายใต้สภาวะความกดดันจากวิกฤตที่เกิดขึ้น ปัจจุบันบริษัทได้เพิ่มงบประมาณในการจัดซื้อที่ดินขึ้นเป็น 9,500 ล้านบาท หลังจากเมื่อเดือนเมษาที่ผ่านมาได้ตัดลงเหลือ 4,500 ล้านบาท

ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2563 บริษัทฯ มีสินค้ารอรับรู้รายได้ (Backlog) มูลค่ามากถึงเกือบ 40,000 ล้านบาท เป็นโครงการแนวราบมูลค่าราว 10,000 ล้านบาท และคอนโดมิเนียมมูลค่า 30,000 ล้านบาท (รวมโครงการร่วมทุน) ซึ่งจะทยอยรับรู้ไปจนถึงปี 2566 ซึ่งบริษัทฯ ​มั่นใจว่า ณ ไตรมาสสุดท้ายของปีจะสามารถสร้างรายได้รวมได้ตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ (เป้ารายได้รวม 40,550 ล้านบาท) ด้วยแรงส่งของพอร์ตสินค้าแนวราบที่อยู่ระหว่างการขายที่มากกว่า 90 โครงการ และคอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์อีกมากกว่า 9 โครงการ เช่น ASPIRE อโศก-รัชดา LIFE ลาดพร้าว LIFE อโศก – พระราม 9 และ LIFE วัน ไวร์เลส เป็นต้น 

“ผมเชื่อว่าเราจะอยู่กับวิกฤตอย่างนี้ต่อไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน อย่างยาวผมไม่รู้ เพราะครั้งนี้ไม่ใช่วิกฤตที่เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศเรา แต่เป็นกันทั่วโลก ช่วงที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เราเห็นแล้วถึงผลกระทบ ของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทั้งวิธีการทำงาน การซื้อ-ขาย การดำเนินชีวิต ตลอดจนพฤติกรรมการอยู่อาศัย แต่การเปลี่ยนแปลงยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ พายุลูกใหม่กำลังจะเข้ามา ผู้นำองค์กรต้องประเมินสถานการณ์รอบด้าน โดยเฉพาะลูกค้าว่าเปลี่ยนไปในทิศทางใด ทำอะไรถึงจะตอบความต้องการใหม่ของเค้าได้ เตรียมคนในองค์กร ประกอบกับการบริหารจัดการกระแสเงินสด เพื่อให้เรารอดผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน”  นายอนุพงษ์ กล่าว
 

สำหรับแผนการดำเนินงานท่ามกลางภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นในปีนี้ นอกจากการปรับพอร์ตการเปิดตัวสินค้าใหม่มาเป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมรวมทั้งสิ้น 39 โครงการ มูลค่ารวม 41,820 ล้านบาทแล้วนั้น ในช่วงไตรมาสสุดท้ายดีมานด์ตลาดคอนโดมิเนียมเริ่มส่งสัญญาณในทิศทางที่ดี บริษัทฯ​ จึงได้ปรับแผนเปิดคอนโดมิเนียม 1 โครงการ ได้แก่ ASPIRE เอราวัณ ไพร์ม มูลค่า 3,200 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นปี 2563 นี้บริษัทเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้น 40 โครงการ มูลค่ารวม 45,020 ล้านบาท ด้านยอดขาย 10 เดือนแรก ณ วันที่ 31 ตุลาคมนี้ บริษัทฯ สร้างยอดขายรวมได้แล้วถึง 27,300 ล้านบาท 

ทั้งนี้ สรุปตัวเลขทางการเงินเฉพาะไตรมาส 3 ปี 2563 บริษัทฯ มีรายได้รวมจากสินค้าแนวราบกลุ่มคอนโดมิเนียม (100%JV) และธุรกิจอื่นๆ เท่ากับ 15,219 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 140% หากเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2562 ที่มีรายได้รวมเท่ากับ 6,353 ล้านบาท ด้านกำไรสุทธิเท่ากับ 1,451 ล้านบาท เติบโต 135% หากเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2562 ที่ได้ 618 ล้านบาท  

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


กลุ่มโรงแรม สิงห์ เอสเตท 9 เดือน รายได้ทั่วโลกลด 52%

บมจ. เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท เผยรายได้จากการขายและการให้บริการในช่วง 9 เดือนแรก ลดลง52 % ที่ 1,266 ล้านบาท หลังโควิด-19 บีบหยุดทำการโรงแรม คาดไตรมาส 4 ถึงต้นปีหน้า มาตรการหลายประเทศผ่อนคลาย ปัจจุบันทยอยเปิดโรงแรมแล้ว 35 แห่ง จากทั้งหมด 39 แห่ง

นายเดิร์ก อังเดร ลีน่า คุยเบอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) ในเครือของสิงห์ เอสเตท กล่าวว่า “ผลประกอบการของ SHR งวด 9 เดือนของปี 2563 มีรายได้และผลกำไรที่ลดลง ซึ่งถูกกดดันจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศที่ยังเข้มงวด ท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทายนี้ เรามุ่งเน้นการบริหารกระแสเงินสดอย่างมีประสิทธิภาพ และดำเนินกลยุทธ์ “Unlocking Model” ในไตรมาส 3 โดยเน้นการปรับแผนงานหลายด้าน ตั้งแต่การปรับอัตรากำลังคน การควบคุมต้นทุนให้เหมาะสมกับสภาพตลาด และการตลาด เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปัจจุบันที่ยังคงพึ่งพิงตลาดภายในประเทศเป็นหลัก โดย SHR ตั้งเป้าที่จะขยายตลาดกลุ่มลูกค้าในประเทศและในภูมิภาค เพื่อรองรับโอกาสทางธุรกิจของตลาดที่มีศักยภาพฟื้นตัวในระยะใกล้ และเราคาดการณ์ว่าการผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศจะเริ่มมีทิศทางที่ชัดเจนขึ้นในปลายไตรมาส 4 ถึงช่วงต้นปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจโรงแรม รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลับมาดำเนินการแบบเต็มรูปแบบมากขึ้น

กลยุทธ์การควบคุมต้นทุนและการปรับตัวทางตลาดเริ่มเห็นผลชัดเจนในบางโรงแรมของเรา ดังจะเห็นได้จากผลประกอบการโดยรวมมีแนวโน้มขาดทุนจากการดำเนินงานลดลงในไตรมาสที่ 3 ของปี และเราเชื่อว่าโรงแรมบางแห่งจะสามารถสร้างกำไรจากการดำเนินงานในช่วงปลายปี โดยเฉพาะโรงแรมในสาธารณรัฐมัลดีฟส์และประเทศไทยบางแห่ง ได้แก่ พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ บีช รีสอร์ท ที่มียอดการจองล่วงหน้าดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนโรงแรมในสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฟิจิ เริ่มมีความต้องการจากการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศที่ดีขึ้น โดยอัตราการเข้าพัก ณ เดือนกันยายน 2563 อยู่ที่ร้อยละ 40 และ 24 ตามลำดับ

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังเดินหน้าเปิดให้บริการตามแผนควบคู่การปฏิบัติตามมาตรการด้านสุขอนามัยที่ปลอดภัยสูงสุด เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก และมาตรการด้านสาธารณสุขในแต่ละประเทศ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงยึดมั่นในมาตรฐานการให้บริการที่ดี ความใส่ใจในการดูแลลูกค้า ผู้มีส่วนได้เสีย ตลอดจนชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ตอกย้ำวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนของ SHR

เมื่อเร็วๆนี้  รีสอร์ท 3 แห่งของบริษัท ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม โดย สันติบุรี เกาะสมุย (Santiburi Koh Samui) ได้รับการยอมรับจากแขกที่เข้าพักให้เป็นโรงแรมที่ชาวต่างชาติต้องการมาพักมากที่สุดบนเกาะ การันตีด้วยรางวัล TripAdvisor Travelers’ Choice “Best of the Best” Award 2020 และ Agoda’s 2020 Customer Review Awards พร้อมตอกย้ำนโยบายรักษ์โลกด้วยการลงนามปฏิญญาเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของยูเนสโก (UNESCO Sustainable Tourism Pledge) ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ Expedia Group และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการพัฒนาอย่างมีความรับผิดชอบ (SDGs) ของสหประชาชาติอีกด้วย ส่วนรีสอร์ท 2 แห่งในเครือที่ได้รับการยกย่องจากรางวัล Condé Nast Traveler Readers ’Choice Awards ประจำปี 2563 ได้แก่ “พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ บีช รีสอร์ท” (Phi Phi Island Village Beach Resort) รีสอร์ทริมทะเลบนเกาะพีพี ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นรีสอร์ทที่ดีที่สุดอันดับที่ 6 ในประเทศไทย และ “ฮาร์ดร็อค โฮเทล มัลดีฟส์” (Hard Rock Hotel Maldives) รีสอร์ทระดับ 5 ดาวบนเกาะมัลดีฟส์ ได้รับการโหวตให้เป็นรีสอร์ทที่ดีที่สุดอันดับที่ 23 ในมหาสมุทรอินเดีย

นายเดิร์ก กล่าวทิ้งท้ายว่า “ท่ามกลางสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ยังซบเซา เรายังคงไม่หยุดแสวงหาโอกาสในการขยายการลงทุนระยะยาว โดยยังคงเป้าหมายที่จะขยายพอร์ตการลงทุนของเราเป็นสองเท่าภายใน 5 ปี ผ่านการเติบโตแบบ Asset Light Model หรือการขยายผ่านรูปแบบรับบริหารจัดการทรัพย์สินให้บุคคลภายนอกภายใต้สัญญา Hotel Management Agreement (HMA) ซึ่งจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปี 2564”

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ทุนธนชาต กำไร9เดือน5,984ล้านบาท ลดลง 6.3%

ทุนธนชาต กำไร9เดือน5,984ล้านบาท ลดลง 6.3%

ทุนธนชาต (TCAP) กำไร 9 เดือน ปรับลดลงเล็กน้อยตามภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ฐานะการเงินยังคงแข็งแกร่ง

บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2563 และผลการดำเนินงานงวด 9 เดือน ปี 2563 โดยกำไรสุทธิงวด 9 เดือน ปรับตัวลดลง 6% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย แต่อย่างไรก็ตาม ฐานะการเงินยังคงแข็งแกร่ง จากเงินสดคงเหลือที่ยังมีอยู่ประมาณ 15,000 ล้านบาท

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP กล่าวว่า ในไตรมาส 3 ปี 2563 TCAP และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมจำนวน 935 ล้านบาท โดยเป็นกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทฯ จำนวน 639 ล้านบาท ในขณะที่งวด 9 เดือนของปี 2563 TCAP และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมจำนวน 6,888 ล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วยกำไรสุทธิของบริษัทย่อยที่สำคัญจำนวน 5,284 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม จำนวน 1,908 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทฯ ในงวด 9 เดือน ปีนี้ มีจำนวน 5,984 ล้านบาท ลดลง 6.3% จากงวดเดียวกันปีก่อน

โดยสาเหตุหลักที่ทำให้กำไรในงวด 9 เดือน ปีนี้ปรับตัวลดลง เกิดจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่หดตัวลงอย่างรุนแรง จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจที่ TCAP เข้าไปลงทุน โดยเฉพาะบริษัทร่วมมีกำไรปรับลดลง แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทลูกที่สำคัญของ TCAP ทั้ง บล. ธนชาต (TNS) ธนชาตประกันภัย (TNI) รวมถึง ราชธานีลิสซิ่ง (THANI) ยังมีผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนของปี 2563 อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

สำหรับฐานะทางการเงินของ TCAP ยังคงแข็งแกร่งจากการที่ TCAP ยังมีเงินสดคงเหลือประมาณ 15,000 ล้านบาท คณะกรรมการและฝ่ายจัดการมีนโยบายที่จะให้ความสำคัญกับการใช้เงินเพื่อดูแลบริษัทลูกให้เข้มแข็ง ส่วนการลงทุนอื่น ๆ คงต้องรอให้สถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายจึงจะพิจารณาการลงทุนที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา TCAP ได้ใช้เงินจำนวนประมาณ 1,100 ล้านบาท เพิ่มทุนให้กับ THANI ตามสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่งการเพิ่มทุนของ THANI ในครั้งนี้เป็นไปเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงแข็งแกร่งด้านเงินทุน และบริหารโครงสร้างทางการเงินให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นของสถานะทางการเงินของ THANI ในระยะยาว

นอกจากนี้ TCAP และบริษัทในกลุ่มธนชาต ได้ผ่านการรับรองการเป็นสมาชิกใน “โครงการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต” อีกครั้งในไตรมาส 2 ปี 2563 ที่ผ่านมา โดยกลุ่มธนชาตตระหนักถึงผลกระทบและอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจที่เกิดจากการทุจริตคอร์รัปชั่น รวมทั้งมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการประกอบธุรกิจอย่างโปร่งใส และมีธรรมาภิบาลจึงได้ประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมเป็นสมาชิกและผ่านการรับรองการเป็นสมาชิกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


“พอสพิซิล” ฟอร์มร้อนไล่ขยี้ “มิลแมน” ทะลุรอบรองฯ เทนนิสโซเฟีย โอเพ่น

วาเซ็ค พอสพิซิล ไล่หวดเอาชนะ จอห์น มิลแมน 2-0 เซต ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศศึกเทนนิส โซเฟีย โอเพ่น 2020 ที่บัลแกเรีย

การแข่งขันเทนนิสเอทีพี ทัวร์ 250 รายการ โซเฟีย โอเพ่น 2020 ที่บัลแกเรีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ย. 63 เป็นการแข่งขันในรอบก่อนรองชนะเลิศ คู่ที่น่าสนใจ จอห์น มิลแมน มือ 6 ของรายการ และมือ 38 ของโลก จากออสเตรเลีย ลงสนามพบกับ วาเซ็ค พอสพิซิล มือ 72 ของโลก จากแคนาดา

ผลกปรากฏว่า วาเซ็ค พอสพิซิล งัดฟอร์มสุดยอดออกมาได้ พลิกล็อกเอาชนะ จอห์น มิลแมน ไปแบบไม่ยากเย็น 2-0 เซต 6-3 และ 6-2 ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศไปพบกับ ริชาร์ด กาสเกต์ จากฝรั่งเศส ที่เอาชนะ ซัลวาตอเร คารูโซ จากอิตาลี มาได้ 2-0 เซต 7-6 (7-4), 7-5 ต่อไป

– ราดู อัลบ็อต (มอลโดวา) แพ้ เอเดรียน มองนาริโน (ฝรั่งเศส, มือ 5) 1-2 เซต 2-6, 6-1 และ 3-6

– อเล็กซ์ เดอ มินัวร์ (มือ 3, ออสเตรเลีย) แพ้ ยานนิค ซินเนอร์ (อิตาลี) 1-2 เซต 7-6 (7-3), 4-6 และ 1-6

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


รณรงค์คนไทยใช้ส้วมเป็น ลดจุดเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรค

รณรงค์คนไทยใช้ส้วมเป็น ลดจุดเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรค thaihealth

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจัดงานรณรงค์วันส้วมโลกประจำปี 2563 ภายใต้หัวข้อ “ส้วมสาธารณะ วิถีใหม่เพื่อทุกคน” หวังกระตุ้นคนไทยให้ความสำคัญต่อการใช้ส้วมและทำความสะอาดส้วมในช่วงสถานการณ์โรคโควิด 19 พร้อมเน้นย้ำความสะอาด 7 จุดเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรค

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจัดงานรณรงค์วันส้วมโลกประจำปี 2563 ภายใต้หัวข้อ “ส้วมสาธารณะ วิถีใหม่เพื่อทุกคน” ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 ณ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร หวังกระตุ้นให้คนไทยปรับปรุงส้วมที่ใช้ในบ้านและในสถานประกอบการสาธารณะให้สะอาด ปลอดภัย พร้อมทั้งส่งเสริมพฤติกรรมการใช้ส้วมที่ถูกต้อง ซึ่งจากนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ในการพัฒนาส้วมสาธารณะไทย

นับตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา กระทรวงสาธารณสุขได้ริเริ่มนโยบายพัฒนาส้วมสาธารณะ โดยร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายจัดทำแผนแม่บทพัฒนาส้วมสาธารณะไทยและส่งเสริมให้มีการพัฒนาส้วมสาธารณะให้ได้มาตรฐานความสะอาด (Health) เพียงพอ (Accessibility) และปลอดภัย (Safety) เพื่อให้ประชาชนไทยเข้าถึงส้วมสะอาดในทุกสถานที่ รองรับการเป็นสังคมเมืองและวิถีชีวิตคนไทยที่เปลี่ยนไปใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น อีกทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น เทศกาลวันปีใหม่ เทศกาลวันสงกรานต์ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการส้วมสาธารณะจำนวนมาก และที่สำคัญคือเพื่อป้องกันไม่ให้  ส้วมสาธารณะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค ผู้ใช้บริการปลอดภัย และประทับใจทุกครั้งที่ใช้บริการ

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ผลการขับเคลื่อนการพัฒนาส้วมสาธารณะในภาพรวมของประเทศพบว่ามีส้วมสาธารณะที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน HAS เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562 มีจำนวนส้วมทั่วประเทศ ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน HAS รวมคิดเป็นร้อยละ 72.18 และผลจากการสำรวจอนามัยโพลออนไลน์ปี 2563 พบว่า เหตุผลที่ประชาชนเลือกใช้ส้วมสาธารณะลำดับแรกคือ ความสะอาด ร้อยละ 87.6 รองลงมาคือความปลอดภัย ร้อยละ 7.9 และความสะดวก ร้อยละ 3.5 ดังนั้น ผู้ให้บริการจึงต้องเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดห้องส้วมและบริเวณผิวสัมผัสร่วม ได้แก่ สายฉีดชำระ ที่กดโถส้วม โถปัสสาวะ ลูกบิดหรือกลอนประตูที่รองนั่งโถส้วม พื้นห้องส้วม และที่เปิดก๊อก

“สำหรับผู้ใช้บริการ ต้องมีพฤติกรรมอนามัยในการใช้ส้วมอย่างถูกต้อง โดยปิดฝาโถส้วมก่อนกดชักโครกทุกครั้งเพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของเชื้อโรค เว้นระยะห่างในขณะรอใช้ส้วมสาธารณะ 1-2 เมตร ไม่ขึ้นไปเหยียบบนโถส้วมแบบนั่งราบเพราะจะทำให้โถหรือขอบโถแตกหรือหัก หรืออาจพลาดตกลงมาจนเกิดการบาดเจ็บได้ นอกจากนี้ ก่อนใช้ส้วมทุกครั้งให้เช็ดฆ่าเชื้อก่อนนั่งลงบนโถส้วม  ไม่ทิ้งวัสดุใด ๆ ลงในโถส้วม และล้างมือด้วยสบู่ และน้ำให้สะอาดอย่างน้อย 20 วินาที ทุกครั้งหลังใช้ส้วม เพื่อสร้างสุขอนามัยดีให้กับตนเอง” รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


15 คำอวยพรวันจบการศึกษา ภาษาอังกฤษ พร้อมคำแปล | Congratulations

คำอวยพร ประโยคภาษาอังกฤษ เรียนภาษาอังกฤษ แสดงความยินดี

อีกไม่กี่เดือนก็ใกล้จะถึงช่วงเทศกาลรับปริญญากันแล้วนะ นอกจากที่เราจะเตรียมของขวัญให้กับเพื่อนๆ ที่จบการศึกษากันแล้ว เราก็ควรจะมีคำอวยพรดีๆ เตรียมไปกันสักหน่อยเนอะ แต่ถ้าจะให้พูดเป็นภาษาไทยก็ธรรมดาไป!! วันนี้เราขอนำเสนอคำอวยพรภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ สั้นๆ แต่ซึ้งกินใจสุดๆ มาฝากกันจ้า … บทความ 15 คำอวยพรวันจบการศึกษา ภาษาอังกฤษ

คำอวยพรวันจบการศึกษา ภาษาอังกฤษ

1. Congratulations on your graduation and good luck in the future.
แปลว่า : ขอแสดงความยินดีด้วยกับการสำเร็จการศึกษา และขอให้โชคดีต่อไปในอนาคตจ๊ะ

2. We are not just happy for your graduation, we are deliriously happy! Congratulations!
แปลว่า : เราไม่เพียงแต่จะดีใจกับการจบการศึกษาของเธอ เรายังมีความสุข และปลาบปลื้มมาก! ขอแสดงความยินดีด้วยน้า

Success is yours!

3. Success is yours! Congratulations, Graduate!
แปลว่า : ความสำเร็จเป็นของเธอแล้วนะ ขอแสดงความยินดีที่ด้วยนะจ๊ะ บัณฑิต

4. We’re so proud of all that you have accomplished. Congratulations!
แปลว่า : พวกเราภูมิใจในทุกสิ่งที่เธอทำสำเร็จนะ ขอแสดงความยินดีด้วย

5. Your success is written in the star. Congratulations!
แปลว่า : ความสำเร็จของเธอ ถูกจารึกไว้บนดวงดาวแล้วนะ ขอแสดงความยินดีด้วย!

6. Congratulations! You did it!
แปลว่า : ขอแสดงความยินดีด้วยนะ เธอทำสำเร็จแล้ว!

ช่างภาพ ถ่ายรูปรับปริญญา รับปริญญา

7. I wish you courage as you step ahead towards new challenges in life. Congrats and may all your other dreams be fulfilled.
แปลว่า : ขอให้คุณก้าวไปข้างหน้ากล้าหาญสู่ความท้าทายใหม่ๆ ในชีวิต ขอแสดงความยินดี และหวังว่าทุกๆ ความฝันของคุณจะเป็นจริง

8. Now that you’ve graduated follow dreams and make them come true with all of your might. Congratulations!
แปลว่า : ตอนนี้คุณก็ได้จบการศึกษาแล้วนะ จงเดินตามเสียหัวใจและสานฝันให้เป็นจริงด้วยความสามารถทั้งหมดที่คุณมี ยินดีด้วยค่ะ

9. Looking back, wasn’t it all worth it? I’m sure you’re nodding your head in agreement. Congratulations!
แปลว่า : ถ้ามองย้อนกลับไปแล้วถามว่า ทั้งหมดที่ผ่านมานั้น มันคุ้มค่าไหม ฉันแน่ใจว่าเธอกำลังพยักหน้าอยู่ – ดีใจด้วยนะ

The door to learning was open

10. The door to learning was open when you arrived. Now that you’ve graduated, don’t close it behind you. Keep on learning! Congratulations on your graduation day.
แปลว่า : ประตูสู่การเรียนรู้มันได้เปิดตอนรับเธอตอนที่เธอมาถึง ตอนนี้เธอจบแล้ว แต่อย่าปิดประตูการเรียนรู้นั้นนะ จงเรียนรู้ต่อไป ยินดีกับวันจบการศึกษาจ๊ะ

11. Please remember that there’s nothing in the world that you can’t do. Congratulations! and enjoy graduation.
แปลว่า : โปรดจำไว้ว่า ไม่มีอะไรในโลกที่คุณไม่สามารถทำได้ ขอแสดงความยินดี และขอให้สนุกกับวันสำเร็จการศึกษานะ

ช่างภาพ ถ่ายรูปรับปริญญา มานีมีใจ รับปริญญา โลเคชั่นถ่ายรูป

12. Wishing you a bright future filled with all the happiness and success you deserve. Congratulations!
แปลว่า : ขออวยพรให้คุณมีอนาคตที่สดใส เต็มไปด้วยความสุขและความสำเร็จที่คุณสมควรที่จะได้รับ ขอแสดงความยินดีด้วย!

Congratulations on your graduation

13. Congratulations on your graduation. Be confident that you’re now fully prepared for what life has in store for you. All the best >_<
แปลว่า : ขอแสดงความยินดีกับการสำเร็จการศึกษานะ จงมั่นใจในตัวเองว่าตอนนี้คุณพร้อมแล้วสำหรับสิ่งที่ชีวิตของเตรียมไว้ให้ โชคดีจ๊ะ

14. Congratulations on completing this important life step. Remember to always keep climbing the staircase.
แปลว่า : ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จอีกขั้นที่สำคัญของชีวิต จงไต่บันไดต่อไปนะ ขอแสดงความยินดีด้วย!

15. Your graduation is a great achievement, but that’s nothing compared to what life has in store for you next with even bigger challenges and opportunities. Congratulations!
แปลว่า : การจบการศึกษาของคุณคือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ แต่คงไม่มีอะไรจะเทียบกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของคุณต่อไปในอนาคตได้ อนาคตที่จะเต็มไปด้วยความท้าทายและโอกาสดีๆ ยินดีด้วยน้า

ขอบคุณข้อมูลจาก lifestyle.campus-star.com


แคนนอนเผยโฉมมิเรอร์เลสเจาะสาย Vlogger

แคนนอน เสริมทัพผลิตภัณฑ์กล้องมิเรอร์เลสด้วยการเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่ EOS M50 Mark II ที่ออกแบบมาเพื่อนักถ่ายภาพและผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายวิดีโอและการถ่ายทอดสด (live streaming)  รวมถึงผู้ที่อยากมีช่อง YouTube เป็นของตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทแคนนอนมาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดตัวกล้องมิเรอร์เลสรุ่นใหม่ EOS M50 Mark II ที่ออกแบบมา เพื่อนักถ่ายภาพและผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายวิดีโอและการถ่ายทอดสด (live streaming)  รวมถึงผู้ที่อยากมีช่อง YouTube เป็นของตัวเอง โดย“EOS M50 Mark II เป็นกล้องที่ใช้งานง่ายและมีความสามารถรอบด้าน ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายและวิดีโอ 4K ที่สวยงามได้อย่างง่ายดายในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย พร้อมฟีเจอร์สำหรับการถ่ายทอดสด (live streaming) และการถ่ายวิดีโอที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอยู่ภายในตัวกล้อง ผู้ใช้จึงสามารถอัปโหลดวิดีโอเพื่อแชร์ในโซเชียลมีเดียได้อย่างรวดเร็วแม้ในขณะเดินทาง”

EOS M50 Mark II มีระบบออโต้โฟกัสตรวจจับดวงตา (Eye Detection AF) ที่สามารถตรวจจับและโฟกัสดวงตาของตัวแบบได้เสมอแม้จะอยู่ไกลจากกล้อง ใช้ได้ทั้งในการถ่ายภาพครึ่งตัวและเต็มตัว อีกทั้งยังจับภาพได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำเมื่อตัวแบบเดินเข้ามาจากระยะไกล จึงเหมาะสำหรับการถ่ายภาพทีเผลอ (candid) เช่นเดียวกัน

ระบบออโต้โฟกัสตรวจจับดวงตา (Eye Detection AF) สามารถทำงานร่วมกับระบบออโต้โฟกัสแบบติดตามวัตถุ (Servo AF) ในการถ่ายภาพนิ่ง และแบบติดตามวัตถุในการถ่ายวิดีโอ (Movie Servo AF) ผู้ใช้จึงสามารถถ่ายภาพที่ถ่ายทอดอารมณ์ของตัวแบบได้แม้ตัวแบบกำลังเคลื่อนไหว

EOS M50 Mark II ถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 7.4 ภาพต่อวินาทีเมื่อใช้ระบบออโต้โฟกัสแบบServo AF จึงสามารถใช้ในการถ่ายภาพตัวแบบที่เคลื่อนไหว เช่น เด็กและสัตว์เลี้ยง ส่วนช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ (EVF) ของกล้องช่วยในการดูภาพขณะถ่ายได้สะดวกแม้ถ่ายภาพกลางแจ้งที่มีแสงจ้า กรอบแสดงโฟกัสในช่องมองภาพ (EVF) และจอแอลซีดียังได้รับการปรับปรุงให้มีความเร็วในการแสดงภาพสูงขึ้นและติดตามตัวแบบได้อย่างราบรื่นมากขึ้น ผู้ใช้จึงทราบได้ทันทีว่าจุดโฟกัสอยู่ส่วนใดในภาพโดยที่จอภาพไม่มีอาการหน่วง

EOS M50 Mark II เป็นกล้องตระกูล EOS รุ่นแรกที่มีฟีเจอร์การออโต้โฟกัสแบบแตะ (Tap AF) ที่ช่วยให้ผู้ใช้เปลี่ยนจุดโฟกัสจากบุคคลหนึ่งในภาพไปยังอีกคนหนึ่งด้วยการแตะเลือกบนจอแอลซีดี เหมาะสำหรับการถ่ายภาพหมู่ นอกจากนี้ยังมีการออโต้โฟกัสแบบแตะและลาก (Touch & Drag AF) ที่ใช้ในการเลื่อนกรอบการโฟกัสโดยวาดนิ้วไปบนจอแอลซีดีขณะถ่ายภาพโดยใช้ช่องมองภาพ

ระบบออโต้โฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำเป็นสิ่งสำคัญในการถ่ายวิดีโอที่ตัวแบบมีการเคลื่อนไหว ซึ่งกล้อง EOS M50 Mark II มีระบบออโต้โฟกัสตรวจจับดวงตา (Eye Detection AF) ที่ทำงานร่วมกับ Movie Servo AF ในการติดตามตัวแบบที่อยู่ในกรอบภาพได้อย่างราบรื่น ผู้ใช้จึงมุ่งความสนใจไปที่การจัดองค์ประกอบภาพได้โดยปล่อยให้การติดตามตัวแบบเป็นหน้าที่ของกล้อง

ชุดคำสั่งในระบบออโตโฟกัสจากความเปรียบต่างของแสง (contrast AF algorithm) ที่ปรับปรุงใหม่เพิ่มความแม่นยำของการโฟกัสอัตโนมัติระหว่างการถ่ายวิดีโอ 4K โดยใช้เลนส์ตระกูล EF-M จึงถ่ายวิดีโอได้อย่างราบรื่นมากขึ้นและมีการสั่นน้อยลง นอกจากนี้ EOS M50 Mark II รองรับการซูมดิจิทัลสำหรับวิดีโอ (ประมาณ 3-10 เท่า) ที่บริเวณกลางจอภาพระหว่างการถ่ายทำ และสามารถใช้ร่วมกับการซูมออปติคัลของเลนส์ในการถ่ายวิดีโอในระยะใกล้ได้

สำหรับกล้องในปัจจุบัน เมื่อนำวิดีโอแนวตั้งที่ถ่ายด้วยกล้องถ่ายภาพมาเล่นซ้ำในแนวนอนด้วยอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ ภาพมักจะมีขนาดเล็กลง แต่ EOS M50 Mark II มีตัวเลือก “เพิ่มข้อมูลการหมุน – add rotate info” ที่ช่วยให้สามารถเล่นวิดีโอเป็นแนวตั้งโดยอัตโนมัติในสมาร์ทดีไวซ์ คอมพิวเตอร์ และโซเชียลมีเดียที่รองรับ จึงให้ประสบการณ์ที่ดีกว่าในการรับชม

รวมถึงเหล่า Vlogger ยังสามารถใช้กล้องรุ่นนี้ในการไลฟ์สดไปยัง YouTube โดยเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์สตรีมมิ่งโดยเฉพาะ EOS M50 Mark II ยังรองรับแพลตฟอร์มคลาวด์ image.canon ซึ่งผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้วสามารถอัปโหลด ดาวน์โหลด เก็บ และถ่ายโอนภาพระหว่างอุปกรณ์หลายชิ้นได้อย่างราบรื่น

กล้องรุ่นนี้มาพร้อมจอแอลซีดีปรับหมุนได้ รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆ เช่น สั่งถ่ายวิดีโอผ่านหน้าจอระบบสัมผัส ตั้งเวลาถ่ายวิดีโอ และช่องต่อไมโครโฟนภายนอก ทำให้การถ่ายวิดีโอและถ่ายทอดสดเป็นเรื่องง่ายและสะดวก

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมสำหรับผู้ใช้งานสาย vlog ได้แก่ ขาตั้งกล้องแบบมือจับพร้อมรีโมทคอนโทรล Canon Tripod Grip HG-100 TBR (ราคา 3,900 บาท) ที่สามารถหมุนได้ 360 องศา เปลี่ยนเป็นขาตั้งกล้อง 3 ขาได้ รองรับการติดตั้งกล้องในแนวตั้ง รวมถึงการติดตั้งไมโครโฟนภายนอกเพื่อเพิ่มคุณภาพการบันทึกเสียง และไมโครโฟนสเตอริโอชนิดติดกล้อง Canon Stereo Microphone DM-E100 (ราคา 3,800 บาท) ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ปรับองศาการรับเสียงได้ 120 องศา ความไวเสียงสูง มาพร้อมอุปกรณ์คลุมหัวไมค์แบบขน ช่วยกรองเสียงรบกวนเพื่อคุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยม

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ทองพันชั่ง สมุนไพรไทย ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก ให้อะไรมากกว่าที่คิด

ทองพันชั่ง สมุนไพรไทย ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก ให้อะไรมากกว่าที่คิด

เมื่อกล่าวถึงสมุนไพรไทย เชื่อว่าคนไทยในปัจจุบันรู้จักแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น  เพราะสมุนไพรของไทยมีมากมายหลายอย่างที่ถูกคิดค้นขึ้นตั้งแต่ในอดีต และนำมาประยุกต์ใช้จนถึงปัจจุบัน  เมื่อจะกล่าวถึงสมุนไพรทั้งหลายมีสรรพคุณที่แตกต่างกันไป สมุนไพรบางอย่างจะมีลักษณะของสรรพคุณที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักของคนในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีสมุนไพรบางอย่างที่น้อยคนนักจะรู้จักเช่น ทองพันชั่ง  เชื่อว่าวัยรุ่นหรือวัยกลางคนในยุคปัจจุบันคงมีส่วนน้อยที่จะรู้จัก สมุนไพรทองพันชั่ง ในบทความนี้ได้นำความรู้และข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรทองพันชั่ง ที่มากประโยชน์มาฝากกัน

ทองพันชั่งคืออะไร สมุนไพรไทยที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก

ทองพันชั่งเป็นต้นไม้ลักษณะไม้พุ่มขนาดเล็ก มีลักษณะที่สูงไม่เกิน 2 เมตรสิ่งที่น่าสนใจจากลักษณะภายนอกของต้นทองพันชั่งนั้น คือมีดอกที่สวยงามคล้ายกับผีเสื้อและคล้ายกับลักษณะกระโปรงของตัวการ์ตูนทิงเกอร์เบลในเรื่องปีเตอร์แพนที่เด็กส่วนใหญ่รู้จักกันเป็นอย่างดี ลักษณะดอกที่โดดเด่นจึงมีผู้นิยมปลูกเป็นไม้มงคลเพื่อประดับบ้าน และส่วนประกอบทุกส่วนของต้นทองพันชั่ง สามารถนำมาใช้เป็นยารักษาโรคได้ไม่ว่าจะเป็น ใบ  ราก ลำต้น และก้าน

ทำอย่างไรจะนำทองพันชั่ง มาใช้เป็นสมุนไพรได้ 

ทองพันชั่งส่วนมากนิยมนำมาปลูกเพื่อความสวยงาม และนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรในทุกส่วนของต้น คือการนำใบสดขยี้แล้วใช้ได้เลย รากลำต้นและก้านก็สามารถนำมาทำเป็นยาสมุนไพรรักษาโรคได้ทั้งสดและนำไปตากแห้ง การใช้สดหรือแห้งจะนำส่วนต่างๆของต้นทองพันชั่งนิยมนำไปต้มแล้วดื่มหรือทำเป็นผงชาผสมน้ำร้อนแล้วดื่มเป็นยารักษาโรคต่างๆ

สรรพคุณจากส่วนต่างๆ ของต้นทองพันช่าง

  1. ลำต้น  สามารถนำมาเป็นยาบำรุงร่างกาย ช่วยแก้พิษงู ที่สำคัญลักษณะโดดเด่นคือรักษาโรคผิวหนัง รักษาโรคกลากเกลื้อนที่ขึ้นตามร่างกาย และสามารถรักษาเชื้อราบนหนังศีรษะเป็นอย่างดีบรรเทาอาการผมร่วง
  2. ใบ  รักษาโรคกระเพาะ บรรเทาอาการไข้ บรรเทาอาการไอ ในใบของทองพันชั่ง มีสารที่เรียกว่า แนพโทควิโนนเอสเทอร์ (NaphthoquinoneEster) เป็นสารสำคัญที่ช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็งในส่วนต่างๆของร่างกายที่สำคัญ คือ มะเร็งปอด  มะเร็งในปาก มะเร็งในคอ มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม
  3. ก้าน  ช่วยรักษาอาการของวัณโรค รักษาโรคผิวหนัง และขับปัสสาวะสามารถรักษาโรคนิ่วได้
  4. ราก  หากมีการใช้ร่วมกับสมุนไพรอื่น สามารถยับบั้งการเกิดมะเร็ง รักษาโรคไขข้อพิการ รักษาโรคตับพิการ สามารถแก้เหา และรักษาอาการรังแคที่หนังศีรษะ

ประโยชน์ของทองพันช่าง

  1. สามารถรักษาความผิดปกติของระบบประสาท  บรรเทาอาการภาวะสมองเสื่อม โรคอัลไซเมอร์ สารต้านอนุมูลอิสระในทองพันช่าง สามารถบรรเทาความผิดปกติของระบบประสาทได้
  2. บำรุงและรักษาผิวพรรณ   มีสารอนุมูลอิสระที่ช่วยให้ชะลอวัยช่วยให้ร่างกายดูอ่อนเยาว์ รักษาอาการอักเสบต่างๆของสิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้า ที่สำคัญรักษาอาการเชื้อราบนหนังศีรษะได้ดี จึงมีการสกัดเอาสารจากทองพันชั่งมาผลิตแชมพูสระผมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อราหรือรังแคบนหนังศีรษะ
  3. บรรเทาอาการของโรคเบาหวาน  โรคเบาหวานที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกวัยเนื่องมาจากการรับประทานอาหารที่มีรสหวานที่มีอยู่มากมายในปัจจุบันทองพันชั่ง มีสารสำคัญสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี คนที่เป็นโรคเบาหวานหากรักษาด้วยสมุนไพรทองพันชั่ง จะสามารถลดและควบคุมน้ำตาลในเลือดได้
  4. บรรเทาโรคความดันโลหิตสูง  ส่วนใหญ่โรคนี้มักเกิดขึ้นกับผู้สูงวัย  สารที่สำคัญในสมุนไพรทองพันชั่ง จะทำหน้าที่รักษา ระบบหัวใจและหลอดเลือด ป้องกันการเกิดอันตรายจากอาการหัวใจวาย
  5. รักษาอาการทางกระเพาะอาหาร  สารอนุอิสระที่มีอยู่ในทองพันชั่ง  สามารถรักษาอาการอักเสบต่างๆของลำไส้และกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการเจ็บปวดต่างๆที่มีต้นเหตุจากลำไส้และกระเพาะอาหาร
  6. รักษาอาการของผู้ป่วยโรคเอดส์ดีขึ้น สามารถรักษาตุ่มที่เกิดขึ้นตามผิวหนังให้แห้งและดีขึ้นได้ ช่วยให้น้ำเหลืองในร่างกายดีขึ้น

ทองพันชั่ง นอกจากชื่อที่ให้ความหมายดีๆเป็นที่น่าสนใจแล้ว ยังมีสรรพคุณและประโยชน์ที่มากมายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นไม้มงคลใช้ประดับตกแต่งบ้านแล้วแถมยังให้ประโยชน์ที่สามารถนำมาใช้รักษาโรคต่างๆที่เกิดขึ้นในร่างกายได้อย่างง่ายๆอีกด้วย เมื่อทราบถึงประโยชน์ของทองพันชั่ง สมุนไพรของไทยแล้ว ก็อย่าลืมนำมาปลูกไว้ที่บ้านเพื่อความสวยงามและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์  แล้วจะหลงรักสมุนไพรไทยที่มีชื่อว่าทองพันช่าง

ขอบคุณข้อมูลจาก atherbth.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,850.00 26,950.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,739.00 26,363.24 27,450.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,565.10 23,726.92 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,391.20 21,090.59 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 783.00 11,870.28 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 609.00 9,232.44 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,802.00 27,318.32 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 13/11/2563

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 21.85 21.85 21.95 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85
แก๊สโซฮอล์ 91 21.58 21.58 21.68 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58
แก๊สโซฮอล์ E20 20.34 20.34 20.44 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34
แก๊สโซฮอล์ E85 17.99 17.99 17.99
เบนซิน 95 29.26 29.71 29.76 29.26 29.26
ดีเซล B7 22.89 22.89 22.99 22.89 22.89 22.89 22.89 22.89 22.89 22.89
ดีเซล 19.89 19.89 19.99 19.89 19.89 19.89 19.89 19.89 19.89 19.89
ดีเซล B20 19.64 19.64 19.74 19.64 19.64 19.64 19.64 19.64
ดีเซลพรีเมี่ยม 27.34 27.36 29.44 28.74 27.34
แก๊ส NGV 13.83 13.83 13.83
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า