สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561

รมช.คลัง”วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ”ย้ำภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างคืบหน้าตามกรอบเวลา ตั้งเป้าบังคับใช้ต้นปี’62

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดสัมมนาร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จัดโดยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 ว่า กฎหมายใหม่เป็นการยุบรวมกฎหมายเดิม 2 ฉบับคือภาษีโรงเรือนและที่ดินกับภาษีบำรุงท้องที่

ทั้งนี้ ในภาพใหญ่มีเรื่องการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยไทยยังมีข้อจำกัดหลายประเด็นแม้รัฐบาล คสช.เข้ามาดูแลแก้ไขเพื่อให้การดำเนินธุรกิจมีความสะดวกมากขึ้น ทั้งด้านกฎหมาย โครงสร้างพื้นฐาน การศึกษา นวัตกรรม ซึ่งเป็นภาระต่องบประมาณในอนาคต โดยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนไทยและต่างประเทศ ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนในอนาคต
 
สำหรับผลดำเนินการกฎหมายใหม่ ได้มีมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติเบื้องต้นเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2559 จากนั้นได้มีมติคณะรัฐมนตรีรับหลักการอีกครั้งเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 ขั้นตอนอยู่ระหว่างคณะอนุกรรมาธิการรับฟังความคิดเห็นหลายรอบ โดยมี ดร.พรชัย ฐีระเวช จากกระทรวงการคลังเป็นประธาน มีการจัดรับฟังความคิดเห็น 5 ครั้งทั่วประเทศในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด
 
หลักการของกฎหมายมีเรื่องความสามารถในการชำระภาษีและความเต็มใจของผู้ชำระภาษี นำไปสู่การปรับปรุงระหว่างทางเป็นลำดับ อาทิ การปรับลดเพดานภาษี, การกำหนดช่วง 2 ปีแรกต้องใช้ภาระภาษีที่กำหนดให้เพื่อนำข้อมูลมาประเมินอีกครั้ง, การยกเว้นภาษีในส่วนของที่อยู่อาศัย โดยยกเว้นสำหรับบ้านหลังหลักราคาไม่เกินหลังละ 20 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนไม่ถึง 0.5% ของที่อยู่อาศัยทั่วประเทศ ในขณะที่บ้านหลังที่สองขึ้นไปเริ่มต้นเสียภาษี 0.02% หรือล้านละ 200 บาท จึงเป็นอัตราที่ผู้ถือครองทรัพย์สินมีความสามารถในการจ่ายได้
ที่ดินเกษตรกรรมยกเว้นให้ทรัพย์มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ประเภทบุคคลธรรมดาได้รับยกเว้นภาษี, ในขณะที่นิติบุคคลมีภาระจ่ายภาษีตั้งแต่บาทแรก
 
“รายได้หลักมาจากภาษีโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างเก่า สัดส่วน 90% มาจากภาคพาณิชยกรรมกับที่ดินเปล่า”
 
ในขณะที่เรื่องการบรรเทาภาระภาษี อาทิ โรงเรียนเอกชน เดิมรัฐบาลมีมาตรการดูแลบรรเทาภาษีให้อยู่แล้ว เรื่องนี้ก็จะดูแลให้เช่นกัน
 
ทั้งนี้ อัตราจัดเก็บตามกฎหมายใหม่ หากรายได้จัดเก็บรัฐน้อยกว่าเดิมเทียบกับภาษีโรงเรือนฯ หลักการคือยกประโยชน์ให้เจ้าของทรัพย์สิน ในขณะที่ผู้ที่ต้องจ่ายภาษีมากกว่าเดิม รัฐมีมาตรการดูแลเป็นช่วงเวลา เช่น เป้าบังคับใช้ในปี 2562 หากเดิมเคยจ่ายปีละ 1,000 บาท กฎหมายใหม่จัดเก็บ 1,400 บาท จะใช้วิธีทยอยเก็บเป็นขั้นบันได้ เริ่มจากปีละ 1,200-1,300-1,400 บาท เพื่อให้ผู้จ่ายภาษีมีเวลาปรับตัว
 
ในด้านการจัดเก็บ หน่วยงานหลักคือกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (ปถ.) เป็นผู้กำกับดูแลองค์กรปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศ กรณีมการค้างภาษี ยึดอายัดทรัพย์สิน ต้องมีกำหนดเวลาชัดเจนว่าหากมีการชำระแล้วต้องถอนอายัดภายใน 15 วัน, ขั้นตอนการอุทธรณ์ภาษี, การลดโทษทางแพ่ง ให้ทำเท่าที่จำเป็น ซึ่งมีกฎหมายอาญา ไม่ว่าจะเป็นการขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ การแจ้งความเท็จ ที่เหลือเป็นการกำหนดโทษทางแพ่งเป็นส่วนใหญ่
 
ดังนั้น จุดเด่น กม.ภาษีที่ดินฯ จึงเป็นความง่าย ลดการใช้ดุลพินิจ บัญชีประเมินทุนทรัพย์โดยกรมธนารักษ์จัดส่งราคาประเมินที่ดินกับสิ่งปลูกสร้างให้หน่วยงานท้องถิ่นเพื่อให้มีความง่ายและลดการใช้ดุลพินิจ ส่วนทรัพย์พิเศษ เช่น เขื่อน โรงไฟฟ้า จะมีคณะกรรมการประเมินพิเศษเพื่อดูแลผู้ถือครองทรัพย์
 
“รัฐบาลไม่ต้องการสร้างภาระจนเกินควร ภาษีที่ดินฯ ไม่ใช่ภาษีใหม่ แต่เป็นการยกเลิกกฎหมายเก่าสองฉบับ จุดเน้นรัฐบาลดูแลภาคเกษตรกรรมซึ่งโดยรวมดูตัวเลขแล้วจ่ายภาษีน้อยกว่าเดิมด้วยซ้ำไป กรณีที่ดินสีลมราคาประเมินตารางวาละ 8 แสน-1 ล้านจ่ายภาษีไม่ไหว จากการเข้าไปดูข้อเท็จจริงมีการแยกคำนวณภาษีจากการใช้ประโยชน์จริง เช่น ตึกแถวย่านสีลม ของเดิมคิดภาษีประเภทพาณิชยกรรม ของใหม่แยกชั้นบนเป็นที่อยุ่อาศัย ราคาไม่เกิน 20 ล้านบาทได้รับยกเว้นภาษี ชั้นล่างทำการค้าเสียภาษีพาณิชยกรรมเท่าที่มีการใช้พื้นที่จริง เป็นต้น รัฐบาลหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากฎหมายภาษีที่ดินฯ จะมีความถูกต้อง โปร่งใส ชัดเจน และเป็นธรรม” รมช.คลังกล่าว
http://www.bkkcitismart.com

เผยข้อดี-ข้อด้อย ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดฯ ไฮเอนด์รุ่นเก่า

เจแอลแอล เผยข้อดี-ข้อด้อย ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดฯ ไฮเอนด์รุ่นเก่า

ปัจจุบันคอนโดมิเนียมไฮเอนด์รุ่นเก่าที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไปได้รับความสนใจจากผู้ซื้ออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาวะที่คอนโดมิเนียมรุ่นใหม่มีราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีข้อดีหลายๆ ประการ อาทิ ราคาที่ถูกกว่าถึงครึ่งหนึ่ง และพื้นที่ใช้สอยที่ใหญ่กว่า แต่ในข้อดีดังกล่าว ยังมีข้อด้อยที่ผู้ซื้อควรนำมาพิจารณาด้วยเช่นกัน

จุดเด่นพื้นที่ใหญ่ ในราคาถูกกว่า
จากการสำรวจของเจแอลแอล พบว่า คอนโดมิเนียมไฮเอนด์รุ่นเก่าได้รับความนิยมจากผู้ซื้อทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการซื้อคอนโดมิเนียมในราคาที่ย่อมเยากว่าเพื่อใช้อยู่อาศัยเอง ทั้งนี้ คอนโดมิเนียมไฮเอนด์รุ่นเก่าบางโครงการ อาจมีราคาต่ำกว่าถึงครึ่งหนึ่งของคอนโดมิเนียมไฮเอนด์รุ่นใหม่ในโครงการที่เพิ่งสร้างเสร็จหรือที่กำลังก่อสร้าง

จุดเด่นสำคัญอีกข้อคือ คอนโดมิเนียมรุ่นเก่ามีขนาดพื้นที่ใหญ่กว่า เช่น ห้องขนาด 2 ห้องนอนในคอนโดมิเนียมรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 55-60 ตร.ม. ในขณะที่คอนโดมิเนียมรุ่นเก่ามีขนาดพื้นที่ใช้สอยประมาณ 70 ตร.ม.

นอกจากนี้ คอนโดมิเนียมรุ่นเก่ายังมีพื้นที่ส่วนกลาง สิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันและขนาดใหญ่กว่า ไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำ พื้นที่จอดรถ ฟิตเนส ซาวน่า พื้นที่สำหรับเด็กเล่น และสนามเทนนิส ซึ่งคอนโดมิเนียมรุ่นใหม่หลายๆ โครงการไม่มี

ผู้เช่าเมินอสังหาฯ ไกลรถไฟฟ้า

ผู้เช่าเมินอสังหาฯ ไกลรถไฟฟ้า

คนเช่าเมินอาคารเก่า หากไม่ใกล้รถไฟฟ้า
นอกจากข้อดีแล้ว คอนโดมิเนียมรุ่นเก่ายังมีจุดด้อยกว่าคอนโดมิเนียมรุ่นใหม่ในบางประการซึ่งผู้ซื้อต้องพิจารณาด้วยเช่นกัน อาทิ ผู้เช่าสวนใหญ่จะสนใจเช่าในโครงการที่ใหม่กว่า ดังนั้น หากซื้อคอนโดมิเนียมรุ่นเก่าเพื่อปล่อยเช่า อาจหาผู้เช่าได้ยากกว่า ยกเว้นโครงการที่มีการบริหารจัดการที่ดีมากและตั้งอยู่ในทำเลชั้นดี โดยเฉพาะในระยะที่สามารถเดินถึงสถานีรถไฟฟ้า BTS หรือ MRT ได้สะดวก

รู้รายละเอียดเรื่องการเช่าอสังหาฯ ได้ที่นี้

อาคารเก่า พื้นที่ใช้สอยไม่เต็มประสิทธิภาพ
อายุอาคารที่มากขึ้นมักตามมาด้วยปัญหาเกี่ยวกับการบำรุงรักษาและการซ่อมแซมปรับปรุง โดยเฉพาะหากอาคารขาดการดูแลและบริหารจัดการที่ดี ซึ่งเป็นเรื่องยากที่ผู้ซื้อจะรู้ได้ว่าอาคารนั้น ๆ มีการบริหารจัดการที่ดีหรือไม่จนกว่าจะย้ายเข้าไปอยู่จริง แต่การตรวจสอบว่าผู้บริหารอาคารหรือบริษัทที่เข้ามาทำหน้าที่บริหารจัดการอาคารเป็นใคร และมีประสบการณ์และความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด อาจช่วยให้ผู้ซื้อลดความเสี่ยงในประเด็นนี้ได้ในระดับหนึ่ง

ส่วนการออกแบบ คอนโดมิเนียมรุ่นเก่ามักมีระเบียงขนาดใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันอาจมองว่าเป็นการใช้พื้นที่ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ผู้ที่คิดจะซื้อคอนโดมิเนียมรุ่นเก่าและตั้งใจที่จะปรับปรุงการใช้พื้นที่ จำเป็นต้องตรวจสอบกับนิติบุคคลอาคารชุดหรือฝ่ายบริหารอาคารก่อน เพราะอาจมีข้อห้ามการปรับปรุงต่อเติมใด ๆ ที่จะมีผลกระทบต่อโครงสร้างหรือรูปลักษณ์โดยรวมของอาคาร

เทคโนฯ ล้าสมัย ไม่ผ่านความปลอดภัย
ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและประสิทธิภาพของอาคารมีการพัฒนาไปมาก ไม่ว่าจะเป็นลิฟต์ที่มีความเร็วสูงขึ้น ระบบการบริหารจัดการขยะและน้ำเสียที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงงานระบบต่าง ๆ ที่ทันสมัยขึ้น ซึ่งนำไปสู่การประหยัดทรัพยากรได้มากขึ้น และลดค่าใช้จ่ายด้านการบำรุงรักษา

ด้านความปลอดภัย แม้พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2535 กำหนดให้อาคารที่มีความสูงมากกว่า 8 ชั้น ต้องติดตั้งระบบดับเพลิงสปริงเกอร์ ระบบตรวจจับควัน และอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในกรณีเกิดเพลิงไหม้ แต่ยังมีคอนโดมิเนียมรุ่นเก่าบางอาคารที่ก่อสร้างก่อนพระราชบัญญัติฉบับนี้ประกาศใช้ ยังไม่มีการติดตั้งระบบสปริงเกอร์

แม้ว่าการติดตั้งระบบหรือเทคโนโลยีใหม่เพิ่มเติมในภายหลังจะสามารถทำได้ แต่มีความยุ่งยากไม่น้อย เพราะบางระบบต้องมีการติดตั้งในแต่ละยูนิตด้วย รวมทั้งการลงทุนปรับปรุงอาคาร อาจเพิ่มภาระให้เจ้าของยูนิตหากอาคารไม่มีเงินทุนเหลือมากพอ

อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นที่ชัดเจนว่าคอนโดมิเนียมรุ่นเก่ามีข้อได้เปรียบเหนือคอนโดมิเนียมรุ่นใหม่ในหลายด้าน แต่ก็มีข้อด้อยด้วยเช่นกัน ซึ่งข้อด้อยเหล่านี้บางเรื่องอาจสามารถแก้ไขได้ แต่บางเรื่องอาจแก้ไขไม่ได้ ผู้ซื้อควรพิจารณาให้รอบด้าน

https://www.ddproperty.com


พาณิชย์-เกษตร ตรวจตลาดรับเทศกาลตรุษจีน

พาณิชย์-เกษตร ตรวจตลาดรับเทศกาลตรุษจีน

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลตรุษจีน ตามตลาดสด ห้างสรรพสินค้า แหล่งจำหน่ายสินค้าตามแหล่งท่องเที่ยวหรือสถานที่ทำบุญ เพื่อป้องกันพ่อค้าแม่ค้าบางรายแอบฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาแบบก้าวกระโดด

หากมีการตรวจพบ ก็จะเชิญมาชี้แจงหรือดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมเตือนพ่อค้าแม่ค้าว่าตอนนี้เจ้าหน้าที่จะเข้มงวดการดำเนินคดีเกี่ยวกับการขายของแพงเกินไป ซึ่งเห็นจากในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีที่ผ่านมาก็มีการจับได้และดำเนินคดีไปแล้วหลายราย หากประชาชนพบการฉวยโอกาสขึ้นราคาสามารถแจ้งไปที่สายด่วน 1569

ทางด้าน น.ส.ฐิติมา งามทวีรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร 1 กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลตรุษจีน ทั้งหมู ไก่ ไข่ไก่ ส้ม กล้วยหอมทอง และเครื่องเซ่นไหว้ ส่วนใหญ่จะมีราคาต่ำกว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนปีก่อนมาก เนื่องจากสินค้าเกษตรส่วนใหญ่มีผลผลิตออกมามากกว่าปีก่อน ซึ่งมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมก็อยู่ในระดับที่ทรงตัวจากปีก่อน

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในยังจัดงาน “มหกรรมสินค้าเกษตร ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน” ระดมสินค้าจากเกษตรกรที่เป็นแหล่งผลิตต้นทางมาออกร้านเพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน พร้อมเพิ่มช่องทางจำหน่ายและเชื่อมโยงสินค้าเกษตรให้แก่เกษตรกร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 14 กุมภาพันธ์ 2561 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. บริเวณลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นสินค้าคุณภาพดีจำหน่ายราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไปประมาณ 10-20%

ขณะที่ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและติดตามการปฏิบัติงานตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตรของเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมส่งเสริมการเกษตร และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ที่ตลาดสดเยาวราช ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ความสำคัญกับสินค้าเกษตรคุณภาพ เพื่อให้ผู้บริโภคได้บริโภคสินค้าดีมีคุณภาพในช่วงเทศกาลตรุษจีน จึงได้บูรณาการหน่วยงานในกระทรวงตั้งแต่ กรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร และ มกอช. มาทำงานร่วมกันสุ่มตรวจสอบสถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตรในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 12 – 14 กุมภาพันธ์นี้ ลงพื้นที่ตลาดสด 3 แห่ง คือ ตลาดสดเยาวราช ตลาดสี่มุมเมือง ศูนย์กระจายสินค้าลำลูกกา

เพื่อตรวจหามาตรฐานว่ามีสารที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ พร้อมกันนี้ก็ได้ส่งเสริมให้ความรู้ผู้ประกอบการ ณ สถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตร และต่อยอดไปถึงเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตร ตรวจสอบและแนะนำการจำหน่ายสินค้าด้านการเกษตรให้เป็นไปตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

https://money.sanook.com

ศูนย์วิจัยกสิกรฯ มองนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยคึกคักต่อเนื่อง

ศูนย์วิจัยกสิกรฯ มองนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยคึกคักต่อเนื่อง ผลสำรวจชี้ ไทยเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ช่วงเทศกาลตรุษจีน คาดทั้งปีอยู่ที่ 10.4-10.6 ล้านคน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในปี 2561 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย น่าจะอยู่ที่ประมาณ 10.4-10.6 ล้านคน เติบโต 6.3-8.4% จากที่ขยายตัว 12.0% ในปี 2560 และคาดว่า รายได้จากนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย จะมีมูลค่าประมาณ 573,100-584,600 ล้านบาท เติบโต 9.3-11.4% จากที่เติบโต 15.8% ในปี 2560 (การเติบโตที่ชะลอลงส่วนหนึ่งมาจากผลของการเปรียบเทียบฐานที่สูงในปีที่ผ่านมา)

จากผลสำรวจของ China Tourism Academy และ Ctrip (เว็บไซต์ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวรายใหญ่ของจีน) พบว่า ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนที่มีแผนจะเดินทางท่องเที่ยวยังต่างประเทศ มีประมาณ 6.15 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.0% จากช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีก่อน และจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวจีนมีการจองผ่าน Ctrip อันดับแรก คือ ไทย (เมืองท่องเที่ยวที่เป็นนักท่องเที่ยวจีนเลือกเดินทางมาท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพฯ และภูเก็ต) รองลงมา คือ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเวียดนาม และจากผลสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย จะเป็นกลุ่มที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเองเป็นสัดส่วนประมาณ 52.0%

ทั้งนี้ จากผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีน กอปรกับการทำตลาดอย่างเข้มข้นของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงห้างสรรพสินค้าที่ต่างทำการตลาดสำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่ชำระผ่านระบบการชำระเงินของจีนอย่าง Alipay หรือ Wechat Pay โดยให้คูปองส่วนลดเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวในไทยน่าจะมีโอกาสสูงถึง 1.12 ล้านคน เติบโต 41.8% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน การเติบโตที่เร่งขึ้นนอกจากจะมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้นแล้ว ส่วนหนึ่งยังเป็นผลของการเหลื่อมเดือนของเทศกาลตรุษจีนที่ปีนี้ตกในเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่ปีก่อนอยู่ในเดือนมกราคม ทั้งนี้ หากขจัดผลของการเหลื่อมเดือนของช่วงตรุษจีนดังกล่าว โดยพิจารณาจากนักท่องเที่ยวจีนโดยรวมในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2561 คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 2.10 ล้านคน ขยายตัว 27.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ปัจจุบัน จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนยังคงกระจุกตัวในเมืองท่องเที่ยวหลัก อาทิ กรุงเทพฯ, ชลบุรี (พัทยา), เชียงใหม่ และภูเก็ต สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในเมืองท่องเที่ยวรองที่ต้องการขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะการทำตลาดจับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวเอง หรือ FIT ซึ่งขณะนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยด้วยตัวเอง หรือ FIT เป็นสัดส่วนมากขึ้น (ประมาณ 58%) ผู้ประกอบการอาจจะเลือกใช้ช่องทางการทำตลาดผ่านระบบออนไลน์ อาทิ การทำตลาดผ่านเว็บไซต์ท่องเที่ยวออนไลน์ของจีน หรือการเลือกใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เป็นที่นิยมของจีน เนื่องจากประเทศจีนจะมีเครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะ เช่น Wechat, Youku (ลักษณะการใช้งานเหมือน Youtube) และ Weibo (ลักษณะการใช้งานเหมือน Twitter)

สำหรับทิศทางที่เหลือของปี 2561 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนท่องเที่ยวในไทย ยังน่าจะมีความคึกคักต่อเนื่องจากต้นปี ซึ่งนอกจากภาวะแวดล้อมของตลาดที่ยังเอื้อต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย และสถานการณ์การท่องเที่ยวระหว่างประเทศจีน และเกาหลีใต้ ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติแล้ว 

ในปี 2561 ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทั้งไทย และจีน ยังกลับมาทำตลาดอย่างเข้มข้นอีกครั้ง โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจสายการบิน ทั้งสายการบินของไทย และของจีน มีแผนขยายเส้นทางการบินระหว่างไทย และจีน ไปยังเมืองรองของจีน และการขยายเส้นทางการบินตรงมายังเมืองท่องเที่ยวรองของไทย เพื่อขยายฐานตลาดจำนวนนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มใหม่

สำหรับประเด็นข้อกังวลในเรื่องของค่าเงินบาทที่แข็งค่านั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า แม้ค่าเงินบาทจะมีความผันผวนไปในทิศทางที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ในระยะสั้น น่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อทิศทางการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีน และการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนในไทย เนื่องจากค่าเงินหยวนปรับแข็งค่าขึ้นไปในทิศทางเดียวกันกับค่าเงินบาท กอปรกับเมื่อพิจารณาอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาท และเงินหยวน ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ 2561 เห็นได้ว่า ค่าเงินหยวนกลับมาแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินบาท

จากการที่นักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าเป็นสัดส่วนที่สูง (สัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 29% ของมูลค่าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนเดินทางท่องเที่ยวในไทย) ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจไทย เช่น ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าขนาดเล็กอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวจีน โดยการติดตั้งระบบเพื่อรองรับการชำระเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนของนักท่องเที่ยวจีน นอกจากนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจอย่างโรงแรมและที่พัก ร้านอาหาร และการให้บริการรถเช่า มีการให้บริการดังกล่าวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ จากความสะดวกสบายในการชำระเงิน และการทำโปรโมชั่นผ่านระบบการชำระเงินของจีน ก็อาจจะมีผลกระตุ้นทางจิตวิทยาให้นักท่องเที่ยวจีนมีการใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น
https://mgronline.com

7 วิธีการกินอาหารแบบ Paleo สำหรับคนที่รักสุขภาพทั้งหลาย

7 วิธีการกินอาหารแบบ Paleo สำหรับคนที่รักสุขภาพทั้งหลาย

“Paleo” การกินอาหารแบบมนุษย์ยุคหิน

เราคงมีปัญหากันมากมาย เกี่ยวกับการกินอย่างไรให้ตรงตามความต้องการของเรา โดยให้มีสุขภาพที่ดีอยู่ตลอดเวลา บางคนก็อดอาหารบ้าง กินมื้อเดียวบ้าง ซึ่งอาจจะเป็นวิธีที่ลำบากพอสมควรที่เราจะห้ามใจได้ มีสูตรการลดน้ำหนักอยู่วิธีหนึ่งเรียกว่า สูตรลดน้ำหนักแบบมนุษย์ยุคหิน หรือ Paleo หลายคนอาจจะสงสัยว่าคนในยุคหินนั้นมีวิธีการกินอาหารเพื่อลดน้ำกันมานานแล้วหรือเปล่า แต่ที่จริงแล้วสูตรการกินแบบ Paleo นี้ คือวิธีการกินแบบธรรมชาติตามสัญชาตญาณของคนยุคหินนั้นเอง เป็นการกินที่หวนกลับสู่ความดั่งเดิมหรือธรรมชาติ เพราะทุกวันนี้มีการปรุงแต่งอาหารกันมากจนเกินไป มีทั้งรสหวาน เปรี้ยว เค็ม บวกกับสารเคมีต่างๆที่ปรุงแต่งในอาหาร ชูรสชาติทำให้เราอยากกินที่จะกินอีกเรื่อยๆ และยังก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมาทีหลังได้ แต่การกินแบบดั่งเดิมจริงๆก็แค่มี น้ำ ผักผลไม้ เนื้อสัตว์ โปรตีนต่างๆ และแป้งหรือข้าวตามปกติโดยที่ไม่ปรุงแต่งรสจนมากเกินไป Paleo จึงเป็นหนทางหนึ่งที่คนรักสุขภาพควรให้ความสำคัญเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

วิธีการกินแบบ Paleo ถูกค้นพบเมื่อปี 1985 จากการศึกษาวิจัยเรื่อง “Paleolithic Nutrition” หรือโภชนาการทางอาหารของมนุษย์ยุคหิน ของนายแพทย์ S. Boyd Eaton (เอส บอยด์ อีตัน) และได้ถูกตีพิมพ์ในตำราแพทย์ฉบับของนิวอิงแลนด์ หลังจากนั้น มีการผลิตหนังสือ The Paleo Diet ที่เป็นที่นิยมและแพร่หลาย จากการพัฒนาของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ Loren Cordain (ดร.ลอเรน คอร์เดน) หนังสือถูกตีพิมพ์เมื่อปี 2002 ตั้งแต่นั้น สูตรการกินอาหารแบบมนุษย์ยุคหิน หรือ Paleo ก็เป็นที่นิยมในกลุ่มที่ชอบการสร้างกล้ามเนื้อหรือกลุ่มคนรักสุขภาพทั้งหลาย

วิธีการกินแบบมนุษย์ยุคหินหรือ Paleo ส่วนใหญ่จะเป็นที่นิยมของกลุ่มนักยกน้ำหนัก นักกีฬา หรือกลุ่มพวกที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย เนื่องจากในสมัยคนยุคหินจะต้องใช้พละกำลังเยอะพอสมควร จึงต้องกินอาหารที่ช่วยให้เขามีพลังงานมีกล้ามเนื้อ และมีร่างกายที่แข็งแรง

7 วิธีการกินอาหารแบบ “Paleo”

1 เนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์ เป็นแหล่งโปรตีนและแหล่งพลังงานสำคัญของมนุษย์ การกินแบบ Paleo ต้องเป็นเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงตามธรรมชาติ เลี้ยงด้วยหญ้าเท่านั้น ไม่เลี้ยงด้วยข้าวโพดหรือสารเร่งต่างๆ เนื้อต้องมีความสด มีสีแดง ไม่ว่าจะเป็น หมู ไก่ เนื้อ และปลา แต่ต้องไม่มีมัน ต้องเป็นเนื้อล้วน ส่วนไข่ก็สามารถกินได้เช่นกัน

2 เลี่ยงอาหารจำพวกธัญพืช

จากผลวิจัยพบว่า ธัญพืช มีสารกลูเทน(Gluten)ภายในข้าว และสารโปรตีนอื่นๆ ที่ทำให้ระบบย่อยอาหารนั้นย่อยได้ยาก สารที่มีอยู่ในจำพวกนี้เช่น เลคติน(Lectin) เป็นสารที่ดูดซับพวกวิตามินและแร่ธาตุต่างๆภายในร่างกายของเรา แต่ถ้าเราไม่เคร่งมาก ก็สามารถทานได้ปกติ ในปริมาณที่พอดีไม่มากจนเกินไป

3 พืชผักผลไม้

ผักผลไม้ทุกชนิด แต่สำหรับ Paleo ในยุคนั้นคือ ผักผลไม้ต้องสดใหม่ ดังนั้นปัจจุบันเราควรหาซื้อตามตลาดสด หรือไม่ก็ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่เป็นแบบออแกนิค(Organic) ไร้สารเร่งต่างๆ และที่สำคัญคือต้องกินเป็นจำนวนที่เยอะพอสมควร เพราะผักผลไม้ช่วยให้ระบบย่อยอาหารของเราทำงานได้เป็นอย่างดี และยังมีประโยชน์อีกมากมาย เช่น มีวิตามินต่างๆ ที่ช่วยเสริมให้ร่างกายเรามีสุขภาพที่ดี

4 นมหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ในปริมาณเท่าที่จำเป็น

ผู้เชี่ยวชาญ Paleo Diet ได้ให้ข้อมูลมาว่า การดื่มนมควรดื่มน้ำสดหรือนมที่ไม่ได้ผ่านพาสเจอร์ไรส์ (Unpasterized) เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงไขมัน และมีตัวเลือกอื่นอีกมากมายเช่น โยเกิร์ตแบบไร้ไขมันและชีส เป็นต้น ฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ควรเลือกกินในปริมาณที่เล็กน้อย พอดี ไม่มากจนเกินไป

5 อาหารจำพวกไขมัน

ไขมันก็เป็นส่วนประกอบสำคัญของการกินแบบ Paleo ที่เป็นตัวช่วยเพิ่มพลังงาน แต่ไม่ใช่ทุกชนิดของไขมัน เราควรเลี่ยงไขมันอิ่มตัวที่ได้จากเนื้อสัตว์ และเนย ควรเน้นไปที่ไขมันไม่อิ่มตัวอย่าง ถั่ว อะโวคาโด น้ำมันปลา น้ำมันพืช และมะพร้าว ตัวเนื้อมะพร้าว และน้ำของมัน ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการกินแบบ Paleo

6 อาหารที่มีรสหวานธรรมชาติ

ทุกคนล้วนรักในรสชาติของของหวาน แต่สำหรับการกินแบบ Paleo ของหวานที่ควรกินก็คือ ผลไม้สด น้ำผึ้งแท้ และน้ำมะพร้าว หรือแม้กระทั่งช็อคโกแลตก็สามารถกินได้ แต่ควรกินแบบดาร์คช็อคโกแลตหรือช็อคโกแลตแบบขม แต่ถ้าบริโภคน้ำตาลมากเกินไป ก็มีผลต่อสุขภาพร่างกายของเราได้ ถึงแม้มันจะเป็นความหวานจากธรรมชาติก็ตาม ดังนั้นควรเลือกกินอย่างเหมาะสมและพอดี

7 หลีกเลี่ยงอาหารกระป๋อง

ถ้าคุณพร้อมแล้วที่จะกินแบบ Poleo คุณควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหารก่อน ถ้าเกิดอาหารที่คุณเลือกซื้อนั้นเป็นอาหารแบบสำเร็จรูปหรือเป็นอาหารกระป๋อง เช่น การดูส่วนประกอบของสารอาหารต่างๆที่จะได้รับ วัตถุดิบทำมาจากอะไร เป็นต้น ต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียด เนื่องจากอาจจะมีสารปรุงแต่งหรืออาหารมีการปรุงรสที่อาจจะมีรสมากเกินไป เราควรคำนึงถึงสุขภาพของตนเองด้วย คุณอาจสามารถค้นหาวิธีทำอาหารสูตร Paleo ได้ตามเว็บไซต์ ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการที่จะเดินหน้ากินอาหารแบบ Paleo

Paleo Diet จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยม ในการดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง แต่เมื่อเราปฏิบัติตามแล้ว เราควรหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองด้วย หมั่นออกกำลังไปในตัว ดื่มน้ำให้เยอะ ทานผักผลไม้ให้มาก ผลประโยชน์ที่ได้รับมากที่สุดก็คือสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

https://www.sanook.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 14/02/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,750.00 19,850.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,279.00 19,389.64 20,350.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,151.10 17,450.68 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 576.00 8,732.16 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 4576.00 8,732.16 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,325.00 20,087.00 n/a

 ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  14/02/2561

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55
แก๊สโซฮอล E-20 25.04 25.04 25.04 25.04 25.04 25.04 25.04 25.04 25.04
แก๊สโซฮอล E-85 20.44 20.44 20.44 20.44
แก๊สโซฮอล 91 27.28 27.28 27.28 27.28 27.28 27.28 27.28 27.28 27.28 27.28
เบนซิน 95 34.66 35.11 35.66 34.66 34.66 34.66
ดีเซลหมุนเร็ว 26.69 26.69 26.69 26.69 26.69 26.69 26.69 26.69 26.69 26.69
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 30.19 30.19 30.19 30.19 30.19
มีผลตั้งแต่ 14 Feb 05:00 14 Feb 05:00 14 Feb 05:00 14 Feb 05:00 14 Feb 05:000 14 Feb 05:00 14 Feb 05:00 14 Feb 05:00 14 Feb 05:00 14 Feb 05:00
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า