สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2561

ตลาดที่อยู่อาศัย ปี 2560 มูลค่ากว่า 6.74 แสนล้าน

ธอส.สรุปภาพรวมตลาดอสังหาฯ ปี 2560 พบยังปรับตัวเพิ่มขึ้น สอดคล้องทั้งดีมานด์และซัพพลาย รวม 385 โครงการ มูลค่ากว่า 6.74 แสนล้านบาท ยอดโอน 315,102 หน่วย

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) รายงานภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยทั่วประเทศ ในปี 2560 ที่ผ่านมา จากการเก็บข้อมูลบริษัทพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์รวม 29 บริษัท พบตลาดภาพรวม ยังคงเติบโตต่อเนื่องทั้งด้านอุปทานและอุปสงค์ โดยมีหน่วยการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยทั่วประเทศทั้งสิ้น จำนวน 315,102 หน่วย มูลค่ารวมประมาณ 6.74 แสนล้านบาท และมียอดปล่อยใหม่สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลรวม 6.33 แสนล้านบาท เป็นยอดที่ขยายตัวสูงขึ้นประมาณ 5 หมื่นล้านบาท สัดส่วนเติบโต 2.8% โดยเป็นโครงการเปิดขายใหม่มากสุดในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลรวม 385 โครงการ 111,926 หน่วย มูลค่ากว่า 4.91 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 22.9%

เป็นโครงการทาวน์เฮาส์มากสุด 67% ในระดับราคา 2.01 -3.00 ล้านบาท และกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ทำเล 5 อันดับแรก คือ 1.สมุทรปราการ , 2.ปทุมธานี (ลำลูกกา-คลองหลวง-ธัญบุรี-หนองเสือ), 3. นนทบุรี (บางกรวย -บางใหญ่-บางบัวทอง-ไทรน้อย), 4. กรุงเทพฯ (มีนบุรี-หนองจอก-คลองสามวา-ลาดกระบัง) และ 5. เมืองนนทบุรี -ปากเกร็ด
ขณะที่โครงการอาคารชุด กระจุกตัวมากในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลเช่นกัน โดยเฉพาะประเภท 1 ห้องนอน ระดับราคา 2.01-3.00 ล้านบาท ในพื้นที่ 1.ธนบุรี 2.ห้วยขวาง-จตุจักร-ดินแดง 3. สุขุมวิทตอนต้น 4. นนทบุรี และ 5. พญาไท-ราชเทวี

http://www.thansettakij.com


ยักษ์อสังหาชิงมือทอง เจ้าสัวเจริญกวาด 9 มือฉมัง -ซีพีซุ่มดึงคนลุยเมืองใหม่

บิ๊กอสังหาฯ จัดทัพใหม่ ดึงคนมือทองบริหารโครงการวุ่น เจ้าสัวเจริญ ดึง 9 มือฉมัง ทั้งไทย-ต่างชาติ เสริมทัพ ค่ายซีพี ดอดซื้อเอ็มดี เพียบ บริหารเมืองใหม่-รถไฟความเร็วสูง ค่ายออริจิ้น หามือการตลาดใหม่ หลังไรมอนแลนด์ลาออก ศุภาลัยดึงคนจากค่ายพฤกษา คุมทัพรุกแนวราบ

ปีนี้สมรภูมิอสังหาริมทรัพย์ระอุอีกครั้งเมื่อค่ายยักษ์ใหญ่ต่างขยับดึงมือทองจากค่ายอื่นมาเสริมทัพชิงความได้เปรียบทั้งการตลาดและรูปแบบการพัฒนา

แหล่งข่าววงในอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐ กิจ” ว่า ปี 2561 ประเมินความร้อนแรงการเปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์ ของระดับบิ๊กเนมแม้มีทุนและทำเลพร้อม แต่ที่ขาดไม่ได้คือผู้บริหารมือทองคำ เพื่อชิงความได้เปรียบคู่แข่ง เริ่มจากค่ายยักษ์ใหญ่ ในกลุ่มทีซีซี บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ซื้อจากตลาดทุนสิงคโปร์ เมื่อ 5 ปีก่อน พร้อมทั้งใช้บริษัทนี้ขับเคลื่อนโครงการ เมกะมิกซ์ยูส “วันแบงค็อก” มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ทำเลบนถนนวิทยุตัดพระราม 4 เนื้อที่ 104 ไร่ ที่ดินผืนงามของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ล่าสุดเจ้าสัวเจริญ ดึงมือดีจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ และบริษัทชั้นนำต่างๆทั้งไทยและต่างประเทศ 9 ราย ร่วมทีมพัฒนา “วันแบงค็อก” อาทิ นายธีระชัย พิพิธศุภผล กรรมการผู้จัดการบริษัท โอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด พัฒนาโครงการมารีน่ายอตช์คลับจอมเทียน จังหวัดชลบุรี เข้ามาในตำแหน่งไดเร็กเตอร์ บริหารส่วนงานจัดซื้อจัดจ้างและประสานงานภายนอกทั้งหมด จากการสอบถาม นายธีระชัย ถึงเหตุผลการย้ายค่าย ก็ได้รับคำตอบเพียงสั้นๆ ว่า เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่น่าท้าทาย

นอกจากนี้ ยังดึงนายคิพศาล เบ็ค มือการตลาด ผู้พัฒนา และบริหารโครงการมหานคร ตึกสูงที่สุดในกรุงเทพมหานคร อีกรายเป็นคนหนุ่มไฟแรงที่มาพร้อม กับอาคารสำนักงานรักษ์โลก นายอุรเสฏฐ นาวานุเคราะห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้ทำหน้าที่ผู้จัดการกองทรัสต์ ทรัสต์ที่จัดตั้งมาเพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ คืออาคารปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ฯลฯ

ขณะที่ผู้บริหารอีกราย เป็นผู้จัดการทั่วไป จากบริษัท เออีคอม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของอังกฤษ ดูเกี่ยวกับการประมาณราคาและนายบุรินทร์ ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการ จากบริษัทรับเหมาของประเทศออสเตรเลีย ผู้บริหารจากสหรัฐอเมริกา และจากสิงคโปร์

สำหรับเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือเครือซีพี ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ต้องการกรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจหลายสาขา โดยเฉพาะมือบริหารพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาเมืองใหม่ฉะเชิงเทรา โครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งที่ผ่านมา ค่ายซีพี ได้มือดีอสังหาฯ ผู้มีประสบการณ์จากต่างประเทศ นายสุทธา เรืองชัยไพบูลย์ ประธานผู้อำนวยการ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ผู้บริหารโครงการ “WHIZDOM 101” (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) ร่วมงานมา 7-8 ปี ซึ่งล่าสุด ได้พัฒนาโครงการมิกซ์ยูส เนื้อที่ 300 ไร่ บริเวณกิโลเมตรที่ 5 ถนนบางนา-ตราด หรือเมกาบางนา มูลค่ากว่า 9 หมื่นล้านบาท

ส่วนบริษัทออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) บริษัทร่วมทุนกับบริษัทอสังหาฯจากญี่ปุ่นปีนี้ จัดทัพใหม่ ดึงทีมบริหารที่มีประสบการณ์ชำนาญแต่ละ ด้าน ทั้งแนวราบแนวสูงและกลุ่มไฮเอนด์ จากบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำ เช่น ค่ายพฤกษาไรมอนแลนด์ และล่าสุดอยู่ระหว่าง เฟ้นมือดีด้านการตลาดมาแทนผู้บริหารจากไรมอนแลนด์ที่เพิ่งลาออกไป

ขณะที่บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ล่าสุดพัฒนาโครงการแนวราบซึ่งเป็นทาวน์โฮมหรู 3 ชั้น ทำเล ลาดพร้าว 107 รับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองโดยได้นางสาวธัญวรัตน์ ปัญญารัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาดและการขาย ผู้บริหารจากบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตทฯ มาเสริมทีม

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีการดึงตัวนักวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์ เช่น บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากจีน ได้นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและพัฒนา คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ไปช่วยด้านข้อมูลการลงทุนโครงการ อย่างไรก็ดีมองว่า อสังหาฯทุกค่าย ต่างใช้กำลังภายใน จัดโครงสร้างทีมบริหารใหม่ เพื่อความแข็งแกร่งให้กับบริษัทของตนเอง

http://www.thansettakij.com


ออเจ้า! ‘ละคร’สร้างแบรนด์ประเทศไทย เจาะลึก CLMV ส่งออกสินค้าวัฒนธรรม

จัดถกเศรษฐกิจไทยไปอาเซียน : เจาะลึก CLMV เขตเศรษฐกิจพิเศษ และสินค้าวัฒนธรรมไทย ยกตัวอย่าง “บุพเพสันนิวาส” สร้าง “แบรนด์ประเทศไทย” (Brand Thailand) 

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2561 ศ.นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว.กล่าวถึงกระแสละครไทย ในงานสัมมนา “เศรษฐกิจไทยไปอาเซียน เจาะลึก CLMV เขตเศรษฐกิจพิเศษ และสินค้าวัฒนธรรมไทย” ว่า กระแสละคร“บุพเพสันนิวาส” ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เป็นปรากฏการณ์ทางสังคมที่น่าสนใจ ทั้งจากความสนใจในเรื่องประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมของชาติไทยโดยการแต่งกายด้วยชุดไทย และ การท่องเที่ยวโบราณสถานสำคัญๆในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเกิดเป็น “กระแสไทยนิยม”ตามแนวคิด Soft Power แนวคิดที่สร้างอิทธิพลให้กับประเทศต่างๆในภูมิภาค

“ไม่ใช่แค่คนไทยที่ติดตามละครไทย แต่ประเทศในกลุ่มประเทศCLMV หรือ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ต่างก็นิยมละครของไทยเช่นกัน ทั้งการรับชมจากสถานีโทรทัศน์ไทย และ สื่อออนไลน์รวมถึง จีน และเกาหลี ที่เคยเป็นผู้ส่งต่อวัฒนธรรมของชาติผ่านภาพยนตร์ให้กับคนไทยมาเป็นผู้รับนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์ และกำหนดนโยบาย ผ่านองค์ความรู้ ข้อมูล จากการศึกษาวิจัย ตามยุทธศาสตร์ สกว.ด้านการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ เพื่อชิงความได้เปรียบทางด้านเศรษฐกิจและสินค้าวัฒนธรรมของไทย”ศ.นพ.สุทธิพันธ์ กล่าว

ด้าน รศ.ดร.กิตติ ประเสริฐสุข รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสารงานโครงการ “จับตาอาเซียน” ASEAN Watchสกว.กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ งานวิจัย นโยบาย Soft Power ต่ออาเซียนของญี่ปุ่น จีน และ เกาหลีใต้ : นัยและบทเรียนสำหรับประเทศไทย ซึ่งตนเป็นผู้ดำเนินการศึกษา และ การบริโภคละครโทรทัศน์ไทยในกลุ่มอาเซียน : ศึกษากรณีในประเทศเมียนมา กัมพูชา และเวียดนาม โดย ผศ.ดร.อัมพร จิรัฐติกร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมกับการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการและผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย พบการสร้าง “แบรนด์ประเทศไทย”(Brand Thailand) ซึ่งหมายถึง ความเป็นองค์รวมของสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม ตลอดจนสินค้า และ บริการทางวัฒนธรรม ตลอดจนสินค้าอุปโภค บริโภค ที่สื่อถึงประเทศไทย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ซื่อเสียง ความนิยม และ บารมีให้กับประเทศได้มากขึ้น ดังที่ประเทศเกาหลีประสบความสำเร็จมาแล้ว

ส่วนละคร และภาพยนตร์ ที่ได้รับความนิยม ในกลุ่มประเทศCLMV จีน และเกาหลี มีความหลากยกตัวอย่าง ภาพยนตร์เรื่อง ฮอร์โมนฉลาดเกมส์โกง พี่มากพระโขนง วนิดา ทองดีฟันขาว และล่าสุด บุพเพสันนิวาส ซึ่งมีการแปรเนื้อหา เป็น ภาษาจีน และเวียดนาม รวมถึง การเรียนภาษาไทย เพื่อชมผ่านออนไลน์ พร้อมกับคนไทย ทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นถึงโอกาสและความสามารถของคนไทย ต่อการสร้างประโยชน์ ชื่อเสียงให้กับประเทศ

ทั้งนี้ตน มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย และ ข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติ เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับประเทศไทย คือ 1.  การปรับทัศนคติของคนไทยต่อประเทศไทย เนื่องจากที่ผ่านมา คนไทยส่วนใหญ่ ตั้งคำถามว่า ประเทศไทยมีดีอะไร ทั้งที่เรามีดี เป็นจุดขายให้กับต่างชาติ 2. การสร้างยุทธศาสตร์แบรนด์ประเทศไทย โดยภาครัฐตระหนักว่า สื่อบันเทิงเป็นสินค้าที่สำคัญของประเทศ พร้อมสนับสนุนในทุกด้าน ควบคู่การประสารความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และ สถาบันการศึกษา ทั้งในส่วนของการลงทุน พัฒนา และ ศึกษาวิจัย 3. การสร้าง international / global brand ของสินค้า และ บริการไทย เนื่องจากการสร้างนวัตกรรมมีหลายลักษณะ และหลายคนยังไม่ทราบว่า การพัฒนา หรือ คิดค้นการโฆษณา ก็เป็นนวัตกรรมเช่นกัน

นอกจากข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย และ ข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติที่เป็นประโยชน์แก่การกำหนดนโยบายของรัฐ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังกล่าวย้ำถึงความสำคัญของการรักษา “ความเป็นไทย” ทั้งการ ยิ้ม ไหว้ ทักทาย ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นมิตรประจำชาติไทย ที่ต่างชาติประทับใจ และกล่าวถึง ทิ้งท้ายเอาไว้ด้วย

http://www.bangkokbiznews.com


ค่าบาท ‘แข็งค่า’ สุดรอบปี

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าสูงสุดในรอบปีนี้ที่ “31.21 บาทต่อดอลลาร์” จากความปั่นป่วนของการเมืองสหรัฐยังสูงขึ้นต่อ กดดันดอลลาร์อ่านค่าระยะสั้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.21บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 31.26 บาท ต่อดอลลาร์ แข็งค่าสูงสุดในรอบปีนี้

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังมีความสับสน หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐถูกไล่ออกอย่างกระทันหัน ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐ (CPI) ปรับตัวขึ้นได้ตามคาดเท่านั้น (CPI 2.0% และ Core CPI 1.8%) ตลาดหุ้นสหรัฐจึงถูกขายทำกำไร ดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.6% และดาวโจนส์ปรับตัวลง 0.7%

นอกจากนี้ปัจจัยดังกล่าวยังส่งผลให้ตลาดเริ่มลดความเสี่ยงและกลับมาถือบอนด์ ล่าสุดบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.84% (-3bps) ขณะที่ราคาทองคำก็ปรับตัวขึ้นมาเที่ยวดาบ 1325 เหรียญ/ออนซ์

ภาพรวมสกุลเงินเอเชียช่วงนี้มีแนวโน้มเป็นบวกต่อเนื่อง แม้ว่าวันนี้ตัวเลขเศรษฐกิจจีนทั้งยอดค้าปลีก หรือผลผลิตภาคอุตสาหกรรมอาจมีการชะลอตัว แต่เชื่อว่าตลาดจะไม่สนใจ เพราะความปั่นป่วนของการเมืองสหรัฐยังสูงขึ้นเรื่อยๆ สวนทางกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ไม่ได้แข็งแกร่งอย่างที่คาดจะเป็นประเด็นกดดันค่าเงินดอลลาร์ในระยะสั้นแน่นอน
มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.15- 31.25บาทต่อดอลลาร์

http://www.bangkokbiznews.com


ตามรอยแม่การะเกด! นทท.ชม ‘วัดไชยวัฒนาราม’ วันละ 6 พันคน

ฮิตกันทั้งเมือง! บรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาคึกคัก หลังมีกระแสละครดัง “บุพเพสันนิวาส” ที่ถ่ายทำที่วัดไชยวัฒนาราม นักท่องเที่ยวแห่ตามรอย “แม่การะเกด”

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 11 มีนาคม 2561 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการท่องเที่ยวตามกระแสละครดัง “บุพเพสันนิวาส” ซึ่ง วัดไชยวัฒนาราม โบราณสถานสำคัญ และสวยงาม ที่เป็นฉากสำคัญในละครเรื่องดัง บุพเพสันนิวาส นั้น บรรยากาศคึกคัก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาตามรอยละคร อยากถ่ายรูปกับสถานที่ในละคร และต้องการมาสัมผัสสถานที่จริง โดยส่วนใหญ่พากันมาเป็นครอบครัว เป็นหมู่คณะ แต่งกายในชุดไทยสวยงาม มาถ่ายรูปเก็บภาพเป็นที่ระลึกสนุกสนาน หลายคนยอมรับว่า เพราะละครบุพเพสันวาส จึงทำให้อยากมาเที่ยวชม รวมถึงรู้สึกดีมาที่ได้ใส่ชุดไทยมาเที่ยวโบราณสถาน

น.ส.ชนันดา จงเจริญ เปิดเผยว่า ตนเองเดินทาง จาก กทม. เพื่อชมความสวยงามของวัดไชยวัฒนารามแห่งนี้กับเพื่อน ๆ ซึ่งรู้สึกดีมากที่ได้แต่งชุดไทยมาท่องเที่ยวและรู้สึกดีที่เห็นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่แต่งชุดไทยมาท่องเที่ยว อยากให้ทางหน่วยงานจัดกิจกรรมที่ให้ประชาชนได้แต่งกายด้วยชุดไทยสวยงามมาร่วมงาน อยากให้จัดขึ้นเป็นประจำ

นายบุญเชิด แก้วมีและน.ส.สุคนธ์ เครือแก้ว เปิดเผยว่า ตนเองตั้งใจเช่าชุดไทยมาใส่เดินเที่ยวในโบราณสถานแห่งนี้ ซึ่งอยากให้คนไทยหันมาแต่งไทยกันเยอะ ๆ เนื่องจากเป็นชุดประจำชาติที่ไม่เหมือนประเทศใด ๆ โดยอยากให้ใส่ชุดไทยมาเที่ยววัด โบราณสถานมากขึ้นด้วย

น.ส.พัชรี โคววนิช อายุ 36 ปี พนักงานจำหน่ายบัตร กล่าวว่า ปกติวัดไชยวัฒนารามจะมีคนไทยมาเที่ยวชมไม่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่บริษัททัวร์พามาเที่ยวชม ตั้งแต่ละครบุพเพสันนิวาสออกอากาศไป ทำให้แฟนละครมาเที่ยวชมกันตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้าจนจนถึงช่วงเย็น หากเป็นวันหยุดจะทำให้รถติดยาวเหยียด ไม่เคยพบเห็นมาก่อน จากปกตินักท่องเที่ยวจะเข้ามาเที่ยวชมมากประมาณ 1,000 คนต่อวัน หลังจากที่ละครออกอากาศไปทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 6,000 คน ต่อวัน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าละครจะจบ กิจกรรม “แต่งชุดไทยชมวัดไชยวัฒนาราม” นักท่องเที่ยวแต่งชุดไทยมาชมวัดไชยวัฒนาราม ตามรอยแม่การะเกดกันอย่างคึกคัก

ด้านนางสุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้จัดกิจกรรม แชร์ความประทับใจด้วยการโพสต์ภาพลงเพจอุทยานฯ โดยนักท่องเที่ยวแต่งชุดไทยมาเที่ยวจะไม่ต้องเสียเงินค่าขออนุญาตถ่ายทำ แต่ซื้อบัตรเขาชมตามปกติ ซึ่งการถ่ายภาพก็ต้องถ่ายในตำแหน่งที่เหมาะสม ตำแหน่งหรือบริเวณถ่ายภาพที่อุทยานกำหนด .แจ้งเจ้าหน้าที่ที่ป้อมจำหน่ายบัตร ว่าเข้าร่วมกิจกรรม “แต่งไทยชมวัดไชยวัฒนาราม” หากมีข้อสงสัยประการใดกรุณาสอบถามเจ้าหน้าที่ โทร. 0813064895

http://www.bangkokbiznews.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 14/03/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,550.00 19,650.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,266.00 19,192.56 20,150.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,139.40 17,273.30 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 570.00 8,641.20 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 443.00 6,715.88 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,312.00 19,889.92 n/a

 ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  14/03/2561

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35
แก๊สโซฮอล E-20 24.84 24.84 24.84 24.84 24.84 24.84 24.84 24.84 24.84
แก๊สโซฮอล E-85 20.44 20.44 20.44 20.44
แก๊สโซฮอล 91 27.08 27.08 27.18 27.58 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08
เบนซิน 95 34.46 34.91 34.96 34.46 34.46 34.46
ดีเซลหมุนเร็ว 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 29.59 29.59 29.59 29.59 29.59
มีผลตั้งแต่ 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00

 

 

 

 

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า