สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 14 มกราคม 2564

คอนโด-สำนักงาน-ศูนย์การค้าซึม คลังสินค้ามาแรงรับ ‘อี-คอมเมิร์ซ’

 คอนโด-สำนักงาน-ศูนย์การค้าซึม  คลังสินค้ามาแรงรับ ‘อี-คอมเมิร์ซ’

ปีที่ผ่านมาธุรกิจอสังหาฯไม่ว่าเล็ก กลาง ใหญ่ ต่างได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และเมื่อเข้าสู่ปี 2564 ก็ยังต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอก 2 พร้อมกับความคืบหน้าของวัคซีนถือเป็นข่าวดี แต่จากประเมินของเน็กซัสระบุว่าตลาดคอนโดอาคารสำนักงาน-ศูนย์การค้ายังชะลอตัว

นลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า ตลาดคอนโดปี 2564 ยังคงชะลอตัวต่อเนื่องจากปีก่อน ขณะที่ซัพพลายรวมตลาดคอนโดคาดว่าจะอยู่ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 674,000 หน่วย ทั้งนี้ คาดว่าจะมีซัพพลายใหม่ที่เข้ามาในตลาดจะเพิ่มขึ้น 33,000-38,000 หน่วย ซึ่งมากกว่าปีก่อนที่มีเพียง 21,000 หน่วย ส่วนหนึ่งมาจากการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่ชะลอในปีที่ผ่านมาจำนวน 18 โครงการ คิดเป็นจำนวนหน่วยรวม 5,800 หน่วยที่เลื่อนการเปิดตัวออกไป

โดยในปีนี้จะมีคอนโดมิเนียมใหม่เปิดตัวกว่า 16,000 หน่วย ส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดเล็กและมีราคาขายลดลง สอดคล้องกับภาวะของตลาดในปัจจุบันที่เน้นการขายในกลุ่มราคาที่จับต้องได้ในโซนรอบนอกกรุงเทพฯ มากขึ้น ขณะที่ความต้องการซื้อคอนโดมิเนียมในปีนี้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากพฤติกรรมการอยู่อาศัยหันมาสนใจซื้อบ้านมากขึ้น แต่หากในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้เริ่มเปิดการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว มีโอกาสที่จะเห็นความต้องการในตลาดเพิ่มขึ้น ใกล้เคียงกับปี 2563 ที่ 30,000-35,000 หน่วย หรือมีอัตราการขายคงที่ 93% เท่ากับปีที่แล้ว แต่ระดับราคาขายเฉลี่ยจะปรับลดลง เป็นผลมาจากการลดราคาโครงการที่สร้างเสร็จในปีนี้ที่จะมีซัพพลายออกมาอีกไม่ต่ำกว่า 10,000 หน่วย

“ปีนี้ยังคงมีการลดราคาลงมาเพื่อระบายสต็อกสินค้าที่มีอยู่แต่คงไม่มากกว่าการลดราคาในปีที่ผ่านมา ในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อให้ได้ยอดขายตามที่ต้องการ”

สำหรับโครงการใหม่ที่เปิดตัวปีนี้ส่วนใหญ่เป็นตลาดระดับกลางระดับราคาต่ำกว่า 1.2 ล้านบาท/ยูนิต และราคา 1.2-2.5 ล้านบาท/ยูนิต โดยภาพรวมราคาขายคอนโดมิเนียมในปีนี้คาดว่าจะลดลงราว 5% หรือใกล้เคียงกับปีก่อนที่ลดลง 4% เพราะหลังจากที่ผู้ประกอบการปรับลดราคาลงมามากแล้วจะค่อยๆ ขยับราคาเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับราคาขายเดิม

ธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส เรียลเอสเตท แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด กล่าวว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ในปีนี้ ส่งผลกระทบต่อภาพรวมตลาดพื้นที่พาณิชยกรรม ซึ่งประกอบไปด้วยตลาดอาคารสำนักงาน อาคารศูนย์การค้า และอาคารอุตสาหกรรม ทั้งในเรื่องของดีมานด์ ซัพพลาย และราคาค่าเช่า โดยตลาดอาคารสำนักงานต้องเผชิญกับความท้าทายจากโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานให้กลับไปทำงานที่บ้าน และแนวโน้มการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ ส่งผลให้ความต้องการใช้พื้นที่อาคารสำนักงานที่มีพื้นที่จำนวนมากมีแนวโน้มลดลง ทำให้ปีที่ผ่านมาอัตราการเช่าอาคารสำนักงานลดลงเหลือ 91% จากเดิมที่ 94% ซึ่งต่ำกว่าระดับปกติที่มากกว่า 95% มาต่อเนื่องในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่ซัพพลายของพื้นที่อาคารสำนักงานรวมในประเทศเพิ่มขึ้น 130,000 ตารางเมตร ทำให้มีพื้นที่อาคารสำนักงานรวม 6.2 ล้านตารางเมตร และในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีซัพพลายเกิดใหม่เข้ามาในตลาด รวมทั้งสิ้นราว 1.8 ล้านตารางเมตร จากการพัฒนาที่ดินแปลงใหม่ใจกลางเมืองหลายแห่ง อาทิ วันแบงค์คอก ย่านพระรามสี่ อาคารดับบลิวเอชเอ ย่านบางนา และ อาคารวันซิตี้เซ็นเตอร์ ย่านเพลินจิต

“สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอาคารสำนักงานเช่น คลินิกตรวจสุขภาพ ดาต้า เซ็นเตอร์ หรือโคเวิร์คกิ้ง สเปซ เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้เช่าที่เปลี่ยนไป ทำให้เจ้าของอาคารสำนักงานต้องปรับให้พื้นที่การทำงานแบบยืดหยุ่น มากกว่าอาคารสำนักงานแบบเดิม สามารถทำสัญญาได้ตั้งแต่ 1 – 3 ปี มีห้องขนาดเล็กให้เลือกจำนวนมาก พร้อมใช้งานได้ทันที รวมถึงมีส่วนกลางและการบริการเสริมต่างๆ แต่ยังคงมีความเป็นส่วนตัว”

สำหรับตลาดอุตสาหกรรมจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1.ตลาดพื้นที่เช่าโรงงาน มีพื้นที่ 4 ล้าน ตร.ม. อัตราค่าเช่า 200 บาท/ตร.ม. /เดือน 2.ตลาดพื้นที่เช่าคลังสินค้า มีพื้นที่ 4 ล้านตร.ม.อัตราค่าเช่า 150 บาท/ตร.ม. /เดือน โดยใสนช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูง โดยเฉพาะตลาดคลังสินค้าสำเร็จรูปในนิคมอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเป็นที่ต้องการมากขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ เนื่องจากมีความต้องการใช้พื้นที่คลังสินค้าเพื่อเก็บ คัดแยก และส่งต่อสินค้าต่างๆ ไปยังผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมากนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews.com


เน็กซัสฯประเมินคอนโดฯเปิดใหม่ปี64ไม่เกิน3.8 หมื่นยูนิต

เน็กซัสฯประเมินคอนโดฯเปิดใหม่ปี64ไม่เกิน38 หมื่นยูนิต | Prop2Morrow บ้าน คอนโด ข่าวอสังหาฯ

เน็กซัสเผยผลวิจัยภาพรวมตลาดคอนโดฯกรุงเทพปี 2563 เปิดตัวใหม่ 20,100 ยูนิต ต่ำที่สุดในรอบ 10ปีแต่ยอดขายพุ่ง 32,800 ยูนิต รับแรงกระตุ้นจากดีเวลลอปเปอร์อัดโปรโมชั่นเร่งปิดยอดขาย ชี้แนวโน้มปี 2564 ซัพพลายใหม่ไม่เกิน 38,000 ยูนิต

นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยภาพรวมของตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่กรุงเทพฯปี 2563และแนวโน้มปี 2564 ว่า  ตลาดคอนโดฯเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวมาตั้งแต่ปี 2562 ต่อเนื่องมาถึงปี 2563 ซึ่งมีการเปิดตัวคอนโดฯใหม่เข้ามาในตลาดน้อยที่สุดในรอบ 10 ปีจาก จำนวน 20,100 ยูนิตเท่านั้นจาก 64 โครงการ ลดลง 39%เมื่อเทียบกับอัตราการเพิ่มเฉลี่ยของคอนโดฯในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 51,000 ยูนิตต่อปี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลัก คือ  กำลังซื้อลดลงต่อเนื่อง ผนวกกับผลกระทบจากไวรัสโควิด–19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก รวมถึงไลฟ์สไลต์ของกลุ่มคนซื้อที่ปลี่ยนไป  ส่งผลให้ผู้ประกอบการเลื่อนการเปิดตัวหรือหยุดการพัฒนาโครงการไปถึง 18 โครงการ จำนวน 5,800 ยูนิต คิดเป็น 29% ของคอนโดฯในตลาดที่เปิดใหม่ปี 2563

ขณะที่ในฝั่งของผู้ประกอบการก็ได้มีการปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนใหม่ จากเดิมที่เน้นการลงทุนในย่านใจกลางเมือง รอบนอกใจกลางเมือง และรอบนอกเมือง แต่ในจำนวนโครงการเปิดตัวใหม่ 20,100 ยูนิต เป็นโครงการที่อยู่ในพื้นที่นอกเมืองมากถึง 20% หรือประมาณ 4,000 ยูนิต  อาทิ ย่านรังสิต คูคต ศาลายา เทพารักษ์ บางปู เป็นต้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเปิดตัวโครงการคอนโดฯในยานนี้น้อยมาก ส่วนคอนโดฯในย่านใจกลางเมืองกลับมีการเปิดตัวโครงการใหม่น้อยมากเหลืออยู่แค่ 10%

ปี63คอนโดฯราคาตร.ม. ไม่ถึง 5หมื่นบาทมาแรง

เช่นเดียวกับราคาสินค้าคอนโดฯก็มีการปรับเปลี่ยนไปค่อนข้างมาก โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าตั้งแต่ระดับกลางหรือ Mid Market ไปจนถึงระดับ Super Luxury ที่มีราคาขายตั้งแต่ 5หมื่นบาทไปจนถึง 2.9 แสนบาทต่อตารางเมตร ในปี 2562 มีการเปิดตัวใหม่เข้าในตลาดมากถึง 80% แต่ในปีที่ผ่านมาลดลงเหลือ 45%

เน็กซัสฯประเมินคอนโดฯเปิดใหม่ปี64ไม่เกิน38 หมื่นยูนิต | Prop2Morrow บ้าน คอนโด ข่าวอสังหาฯ

ขณะที่กลุ่ม City Condo ราคาเฉลี่ย5-7 หมื่นบาทต่อตารางเมตรกลับเพิ่มสูงถึง 37% และกลุ่มคอนโดฯระดับล่างหรือ Affordable ราคาต่ำกว่าตารางเมตรละ 5หมื่นบาทก็มีการเปิดตัวเข้ามาในตลาดมากถึง18%ประมาณ 3,600 ยูนิต เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าฐานใหญ่ของประเทศที่มีความสามารถในการซื้อที่ออยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาท

ด้านยอดขายคอนโดฯในปี 2563 ที่ผ่านมา นลินรัตน์บอกว่า ตลาดคอนโดฯในกรุงเทพสามารถสร้างยอดขายรวมได้ 32,800 ยูนิต สูงกว่าจำนวนห้องชุดที่เปิดขายใหม่ 20,100 ยูนิต โดยแบ่งเป็นยอดขายจากห้องชุดที่เปิดใหม่ในปี 2563 จำนวน 9,100 ยูนิต และห้องชุดที่เปิดขายก่อนปี 2563  จำนวน 23,700 ยูนิต ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ประกอบการได้เร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยการลดราคาเพื่อเร่งระบายสต็อก ส่งผลให้จำนวนห้องชุดเหลือขายอยู่ในตลาดลดลงเหลือ 62,000 ยูนิต

ส่วนราคาขายเฉลี่ยห้องชุด ณ สิ้นปี 2563 อยู่ที่ 126,000 บาทต่อตารางเมตร ลดลง 11% เมื่อเทียบกับช่วงปี 2562 ที่ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ตารางเมตรละ  141,000บาท แต่ในช่วงไตรมาส 2 ราคาขายห้องชุดลดลงมากถึง 16% และไตรมาส3ก็ลดลงอีก 4% ขณะที่ราคาห้องชุดในย่านใจกลางเมืองกลับลดลงมากถึง 25%

เน็กซัสฯประเมินคอนโดฯเปิดใหม่ปี64ไม่เกิน38 หมื่นยูนิต | Prop2Morrow บ้าน คอนโด ข่าวอสังหาฯ

ซัพพลายคอนโดฯใหม่ปี64 ไม่เกิน 3.8 หมื่นยูนิต

สำหรับแนวโน้มของตลาดคอนโดฯในปี 2564 นลินรัตน์วิเคราะห์ว่า จะมีการเปิดตัวคอนโดฯใหม่ประมาณ 33,000-38,000 ยูนิต ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากโครงการที่ชะลอการพัฒนาไปในปี 2563  และโครงการที่ผู้ประกอบการซื้อที่ดิน และประกาศแผนพัฒนาไว้แล้วมากกว่า 16,000 ยูนิต ส่วนความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคคาดว่าจะอยู่ที่ 30,000-35,000 ยูนิต

ด้านราคาขายห้องชุดในช่วง 2ปีข้างหน้า (2564-2565) คาดว่าจะยังไม่ปรับราคาเพิ่มขึ้นแบบรุนแรง โดยเฉพาะตลาดในย่านใจกลางเมืองราคาขายอาจจะปรับเพิ่มขึ้นได้ไม่เกิน 5%

ดังนั้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้  กลุ่มผู้บริโภคน่าน่าจะได้รับอานิสงค์จากการลดราคาขายของห้องชุด เพื่อเร่งระบายสต็อกสินค้าคงค้างในมือ ส่วนกลุ่มคนซื้อชาวต่างชาติคคาดว่าน่าจะเริ่มกลับเข้ามาในตลาดคอนโดฯช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ลดลงจากการฉีดวัคซีน

ขอบคุณข้อมูลจาก prop2morrow.com


พีทีทีจีซีฉวยโอกาสโควิด ไล่ซื้อกิจการต่อยอดธุรกิจ

พีทีทีจีซีฉวยโอกาสโควิด  ไล่ซื้อกิจการต่อยอดธุรกิจ

พีทีทีจีซี เดินหน้าฉวยโอกาสวิกฤตโควิด-19 เจรจาแผนการควบรวมหรือซื้อกิจการ ต่อยอดธุรกิจปลายน้ำ คาดชัดเจนในปีนี้ เผยกลางปีนี้ จ่อสรุปเลือกพันธมิตรรายใหม่ปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์สหรัฐ

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ระบุว่า บริษัท อยู่ระหว่างการศึกษาแผนการควบรวมหรือซื้อกิจการ (M&A) ในธุรกิจที่บริษัทยังมีมีสายการผลิต เช่น โรงงานเม็ดพลาสติก High Performance Product เพื่อให้สามารถขยายตลาดเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้างได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งจะเป็นการต่อยอดขยายเข้าสู่ผลิตภัณฑ์ปลายน้ำ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจที่หลากกลายมากขึ้น คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปี 64

“การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบกับหลายธุรกิจ ทำให้อาจเห็นภาพของการขายธุรกิจ เพื่อเสริมลดความเสี่ยงมากขึ้น และราคาไม่แพง จึงเป็นโอกาสที่บริษัทจะทำดีลM&A และเป็นเป้าหมายใหญ่ของบริษัทในปีนี้ด้วย”

ก่อนหน้านี้ PTTGC ได้ทบทวนแผนการลงทุนโครงการใหม่ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปหลังทั่วโลกเผชิญผลกระทบโควิด-19 โดยในส่วนของการควบรวมหรือซื้อกิจการ (M&A) มองว่า ยังเป็นโอกาสในท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ด้วย

นายคงกระพัน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์ที่รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ว่าแม้ว่า บริษัทฯจะเลื่อนการตัดสินใจลงทุนออกไปจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 และบริษัท Daelim Industrial Co., Ltd. (แดลิม) ผู้ประกอบธุรกิจก่อสร้างและผลิตเคมีภัณฑ์ในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นพันธมิตรในโครงการนี้ได้ตัดสินใจถอนการลงทุนในโครงการไปแล้ว

ขณะนี้ บริษัท ยังอยู่ระหว่างเดินหน้าเจรจากับพันธมิตรร่วมลงทุนรายใหม่ ประมาณ 2-3 ราย โดยตั้งเป้าหมายว่า จะได้ข้อสรุปการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) ในกลางปี 2564 อีกทั้งยังได้เริ่มการเจรจากับผู้รับเหมาควบคู่กันไปด้วย ส่วนกรณีที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเตรียมเข้ารับตำแหน่งในเร็วๆ นี้ จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจลงทุนในโครงการนี้

ก่อนหน้านี้ PTTGC ประเมินโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ ในสหรัฐฯ มีมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท และได้เลื่อนสรุปการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย(FID) ออกไปเป็นปี 25664 จากเดิมคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 3/2563

สำหรับแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในปี2564 บริษัท มีแผนจะใช้งบลงทุนต่อเนื่องอยู่ที่ประมาณ 3-5 หมื่นล้านบาท ไม่รวมงบลงทุนเข้าซื้อกิจการ โดยคาดว่า รายได้ จะเติบโตในระดับ 8-10% ซึ่งเป็นการเติบโตตามปริมาณการผลิตที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 8-10% หลังเปิดเครื่องการผลิตครบทั้ง 3 โครงการตั้งแต่ช่วงปลายปี2563 ถึงต้นปี 2564 ได้แก่

1. โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต Olefins Reconfiguration Project (ORP) เป็นการขยายกำลังการผลิตผ่านการลงทุนในแนฟทา แครกเกอร์ (Naphtha Cracker) เพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบของบริษัทฯ และต่อยอดธุรกิจปลายน้ำในอนาคตด้วยกำลังการผลิตเอทิลีน 500,000 ตัน และโพรพิลีน 250,000 ตัน มูลค่าโครงการประมาณ 36,000 ล้านบาท, 2โครงการโพรพิลีนออกไซด์ (Propylene Oxide :PO) และ 3 โครงการโพลีออลส์ (Polyols) เพื่อผลิตโพรพิลีนออกไซด์ (PO) 200,000 ตันต่อปี และผลิตภัณฑ์โพลีออลส์ (Polyols) 130,000 ตันต่อปี มีมูลค่าโครงการประมาณ 34,000 ล้านบาท

“ผลประกอบการปีนี้จะดีขึ้นหรือลดลง ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญ คือ น้ำมันดิบ ซึ่ง กลุ่ม ปตท.ประเมินว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ปีนี้จะไม่ต่ำกว่า 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และความผันผวนทางด้านธุรกิจที่อาจส่งผลต่อราคาผลิตภัณฑ์ด้วย ขณะที่ผลกระทบโควิด-19 ทำให้การลงทุนยังต้องระมัดระวังเรื่องกระแสเงินสด และศึกษาแผนลงทุนให้รอบครอบ”

ขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews.com


สะใจกองเชียร์! ตบสาวไทย อัด คาซัคสถาน 3-1 ลิ่วชิง เกาหลีใต้ ชี้ชะตาตั๋วโอลิมปิก

สะใจกองเชียร์! ตบสาวไทย อัด คาซัคสถาน 3-1 ลิ่วชิง เกาหลีใต้ ชี้ชะตาตั๋วโอลิมปิก

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง AVC Women’s Tokyo 2020 เพื่อคัดเลือกไปแข่งขัน โอลิมปิก 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2563 รอบรองชนะเลิศ คู่สอง ที่ยิมเนเซียม ชาติชาย ฮอลล์ จ.นครราชสีมา ทีมชาติไทย ลงสนามพบกับ ทีมชาติคาซัคสถาน

เซตแรก เปิดฉากมาสูสี แต่สาวไทยใช้ความแน่นอนกว่าในช่วงปลายเซต โดยเฉพาะการขึ้นตีของ พิมพิชยา ก๊กรัมย์ ที่ทำได้ยอดเยี่ยม ปิดเกมไปได้ก่อน 25-21 คะแนน ขึ้นนำ 1-0

เซตสอง คาซัคสถานปรับเกมมาดี ต้นเซตมีช่วงที่ขึ้นนำไทยถึง 4 คะแนน แต่สาวไทยสวมหัวใจสิงห์ทำคะแนนไล่บี้ขึ้นมาเรื่อยๆ จนแซงช่วงท้าย เอาชนะไปได้อีก 25-20 ทิ้งห่างเป็น 2-0 เซต

เซตสาม ลูกยางสาวคาซัคสถานเริ่มต้นได้ดีอีกครั้ง ขึ้นนำไทย 9-4 คะแนน ด้านสาวไทยพยายามปรับเกมไล่ตีตื้นขึ้นมาช่วงท้ายจนแต้มเท่ากันที่ 24-24 ก่อนจะโดน 2 คะแนนรวด แพ้ไปอย่างน่าเสียดาย 24-26 คะแนน คาซัคสถานไล่ขึ้นมา 1-2 เซต

เซตสี่ รูปเกมสนุกสูสี ผลัดกันทำคะแนนต่อคะแนน แต่พอช่วงกลางเซตสาวไทยรีดฟอร์ม ทั้งเกมรุกและรับที่เฉียบขาดกว่า บดเอาชนะไปได้ 25-21 ส่งผลให้สาวไทยเอาชนะไปได้ 3-1 เซต 25-21, 25-20, 24-26 และ 25-21 คะแนน

ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ พบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ในวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม 2563 เวลา 18.00 น. ณ สนามชาติชายฮอลล์ จังหวัดนครราชสีมา ถ่ายทอดสดทาง อมรินทร์ทีวี ช่อง 34

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ยาเคนมผง ฤทธิ์รุนแรง อันตรายถึงชีวิต

/“ยาเคนมผง”ฤทธิ์รุนแรง อันตรายถึงชีวิต

กรมการแพทย์โดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) เตือนภัยกลุ่มวัยรุ่นนิยมทดลองสิ่งแปลกใหม่  “ยาเคนมผง” ออกฤทธิ์รุนแรง อันตรายอาจถึงตายได้แม้เสพครั้งแรก

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวว่า เคตามีน (ketamine)  เป็นยาเสพติดที่ออกฤทธิ์หลอนประสาทอย่างรุนแรง ทำให้เกิดอาการมึนเมา เพลิดเพลิน มีความสุข เกิดภาพเหมือนฝัน รู้สึกเหมือนตัวเอง
กำลังล่องลอยอยู่ในอากาศหรือหลุดลอยออกจากร่าง ซึ่งฤทธิ์ของยาเคในระยะสั้นจะทำให้เกิดอาการหวาดระแวง จิตหลอน จำอะไรไม่ได้ ร่างกายเคลื่อนไหวไม่ได้เหมือนเป็นอัมพาตชั่วขณะ หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดปัญหาทางสมองเกี่ยวกับความทรงจำและสมาธิ มีปัญหาเกี่ยวกับการรับรู้และปัญหาทางจิต กลายเป็นคนวิกลจริต

ในปัจจุบันพบว่ากลุ่มวัยรุ่นนำยาเค ผสมกับสารเสพติดอื่นอีกหลายชนิด เช่น ยาไอซ์ เฮโรอีน ยานอนหลับ(โรเซ่) นำมาผสมกันจนมีลักษณะละเอียดคล้ายนมผงแล้วนำมาเสพ จึงถูกเรียกว่า “ยาเคนมผง” เมื่อเสพเข้าสู่ร่างกายทำให้ผู้เสพมีอาการุนแรง ประสาทหลอน คิดว่าจะถูกทำร้ายเป็นสาเหตุของการทะเลาะวิวาท  ทั้งนี้ การเสพ “ยาเคนมผง” ร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเพิ่มความเสี่ยงทำให้ผู้เสพเสียชีวิต และสามารถเกิดขึ้นได้แม้จะเสพเป็นครั้งแรก ซึ่งในขณะนี้พบผู้เสียชีวิตที่อาจเกิดจาการเสพยาเคนมผง จำนวนหลายหลาย ในบางรายที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ บรมราชชนนี กล่าวเพิ่มเติมว่า ยาเสพติดทุกประเภทส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อร่างกายของผู้เสพ ยิ่งมีการใช้ร่วมกันหลายชนิดก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง บางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งใน “ยาเคนมผง” มีสารเสพติดที่ออกฤทธิ์รุนแรงหลายชนิด หนึ่งในส่วนผสมนั้นคือ เฮโรอีน ซึ่งออกฤทธิ์รุนแรงในทางกดประสาท หากเสพเฮโรอีนมากเกินความต้านทานของร่างกาย อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นถึงเสียชีวิตได้ ขอย้ำเตือนกลุ่มวัยรุ่นหรือผู้ที่คิดจะทดลองใช้ “ยาเคนมผง” รวมไปถึงสารเสพติดชนิดอื่น ให้ตระหนักถึงอันตรายต่อตนเองอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต และนึกถึงผลกระทบต่อครอบครัวที่จะตามมา

แนะผู้ปกครองควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมของบุตรหลานหรือคนในครอบครัว หากพบมีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ให้รีบพูดคุยด้วยเหตุผล ไม่ใช้ความรุนแรง บอกกล่าวถึงอันตรายที่อาจจะตามมา ทั้งนี้หากพบว่าบุตรหลายหรือคนใกล้ชิดมีการเสพยา ควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา และสามารถขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับยาและสารเสพติดได้ที่ สายด่วนยาเสพติด 1165 และหรือเข้ารับการบำบัดรักษาที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์  จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ขอนแก่น อุดรธานี สงขลา และปัตตานี

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


อวยพรให้โชคดีภาษาอังกฤษ พร้อมคำแปล – ที่มากกว่า Good Luck!

อวยพรให้โชคดีภาษาอังกฤษ พร้อมคำแปล – ที่มากกว่า Good Luck!

การให้กำลังใจกับใครสักคนหนึ่งมันเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้คนนั้นรู้สึกมีใครบางคนที่คอยซัพพอร์ตเขาอยู่ ซึ่งการพูดหรือข้อความสั้น ๆ ก็ถือเป็นอย่างหนึ่งซึ่งมีคุณค่าทางจิตใจมาก โดยที่ไม่ต้องลงทุนหรือลงแรงอะไรเลย ทั้งนี้การพูดหรือพิมพ์ให้กำลังใจในโซเชียลกับใครสักคนนั่นไม่ได้มีเพียงแค่คำว่า “Good Luck” เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วยังมีประโยคที่น่าสนใจอีกมากมาย ดังนั้นวันนี้ผมจึงนำความรู้และประโยคภาษาอังกฤษที่ใครหลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาฝากไว้ให้อ่านและนำไปใช้เพื่อให้กำลังใจคนอื่นและพัฒนาภาษาอังกฤษไปด้วยในตัว

อวยพรให้โชคดีภาษาอังกฤษ พร้อมคำแปล

อังกฤษ แปลไทย
Wish you the best of luck! อวยพรให้คุณโชคดี
I hope things will turn out fine. ฉันหวังว่าทุกอย่างออกมาดี
Best of luck! โชคดี
Good luck to you ขอให้คุณโชคดี
I wish you luck! ฉันขอให้คุณโชคดี
Best Wishes อวยพรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคุณ
You are going to be amazing! คุณจะทำมันได้ดี
You’ll do great! คุณได้ได้ดีแน่ ๆ
Fingers crossed! ขอให้โชคดี (เป็นสำนวนการไขว้นิ้วเพื่อขอให้ประสบความสำเร็จ)
I hope it all goes well! ฉันหวังว่าทุกอย่างจะไปในทางที่ดี
Have a blast! ขอให้มีความสุข หรือ ขอให้มีช่วงเวลาที่ดี
Knock them dead. ขอให้ทำได้ดี (สร้างความประทับใจให้กับกรรมการ)
Blow them away! ทำให้พวกเขาประทับใจ (สร้างความประทับใจให้กับกรรมการ)
I’m pretty confident that you’ll do well. ฉันมั่นใจมากว่าคุณจะทำได้ดี
Break a leg! โชคดี (สำนวน)
I hope everything will be alright. ฉันหวังว่าทุกอย่างจะไปได้ดี
Good luck with that! ขอให้โชคดีกับสิ่งที่กำลังจะทำ
Believe in yourself and make it happen. เชื่อในตัวเอง แล้วทำมันให้สำเร็จ
Take home the crown! นำความสำเร็จกลับมาที่บ้าน
Many blessings to you อวยพรให้คุณโชคดี
Do yourself justice. ทำให้เต็มที่
To infinity and beyond! สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น (ก้าวผ่านมันไปให้ได้)
Let me know how it went. บอกฉันด้วยนะว่าเป็นอย่างไรบ้าง
Come back a legend! กลับมาพร้อมกับการเป็นตำนาน
May all of your efforts yield a positive outcome. พยายามทำให้เต็มที่ แล้วผลลัพธ์ที่ดีจะตามมา
Remember me when you’re famous! ดังแล้วอย่าลืมฉันนะ (ขอให้ประสบความสำเร็จ)
Knock on wood! ขอให้โชดีอย่างนี้ตลอดไป
Bring home the trophy. นำถ้วยรางวัลกลับมาที่บ้าน (ขอให้ประสบความสำเร็จ)
Successfully pull off the heist! ขอให้ปล้นความสำเร็จมาให้ได้
Mesmerize them! สะกดจิตพวกเขา (ทำดีจนกรรมการประทับใจ)
I’m rooting for you. ฉันเอาใจช่วยคุณนะ
May luck be in your favor! ขอให้โชคเข้าข้างคุณ
God speed! ขอให้โชคดี ไปดีมาดี
Win big time! ความชนะครั้งยิ่งใหญ่ (ขอให้ประสบความสำเร็จ)
May the good lord bless you. ขอให้พระเจ้าอวยพรคุณ (ขอให้โชคดี)
May the force be with you! ขอให้พลังสถิตอยู่กับคุณ
Go forth and conquer. ออกไปพิชิต (สิ่งที่หวัง)
Live long and prosper. ขอให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง
Here’s a four leaf clover. ใบไม้ 4 แฉก (สัญลักษณ์ให้ความโชคดี)
I hope things will work out all right. ขอให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยดี

ขอบคุณข้อมูลจาก bestreview.asia


Microsoft Edge เพิ่มฟีเจอร์ History Sync ให้ผู้ใช้เรียกดูประวัติการใช้งานบนอุปกรณ์อื่นได้

Microsoft Edge เพิ่มฟีเจอร์ History Sync ให้ผู้ใช้เรียกดูประวัติการใช้งานบนอุปกรณ์อื่นได้

หลังจากเปิดให้ใช้งาน Microsoft Edge รุ่นใหม่มาร่วมปี ในที่สุดทาง Microsoft ก็ได้ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ History Sync หรือฟีเจอร์การซิงก์ข้อมูลประวัติการใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ บนคอมพิวเตอร์เข้ากับอุปกรณ์อื่นๆ ของผู้ใช้ได้ ซึ่งก็คาดว่าฟีเจอร์นี้ก็น่าจะช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานให้กับผู้ใช้ได้มากเลยทีเดียว

โดยผู้ใช้จะต้องเข้าไปทำการเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ก่อนในเมนู Setting > Profiles > Sync and enabling และเลือกเปิดการทำงานของ History และ Open Tabs จากนั้นก็จะสามารถเรียกดูประวัติการใช้งานเว็บไซต์หรือเปิดแท็บที่เปิดค้างไว้บน PC ในสมาร์ทโฟนได้แล้วทั้งในระบบ Android และ iOS

Microsoft Edge เพิ่มฟีเจอร์ History Sync ให้ผู้ใช้เรียกดูประวัติการใช้งานบนอุปกรณ์อื่นได้

อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ก็ยังเปิดให้ใช้งานกันได้เฉพาะในแถบ สหราชอาณาจักรเท่านั้น ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ก็ยังต้องรอต่อไปอีกระยะหนึ่ง โดยหากเข้าไปที่เมนูดังกล่าวก็จะมีข้อความปรากฏขึ้นว่าเป็นฟีเจอร์ที่กำลังจะเปิดให้ใช้งานกันได้ในเร็วๆ นี้

Microsoft Edge เพิ่มฟีเจอร์ History Sync ให้ผู้ใช้เรียกดูประวัติการใช้งานบนอุปกรณ์อื่นได้

แต่สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ก่อนที่จะมีการเพิ่มอัปเดตในพื้นที่ก็สามารถเข้าไปทดสอบการใช้งานได้ที่ Edge Beta Channel หรือ Microsoft Edge เวอร์ชันที่เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ทดลองใช้งานฟีเจอร์ใหม่ๆ ก่อนเปิดใช้งานจริงนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก news.thaiware.com


สมุนไพรช่วยรักษาโรคกรดไหลย้อน

สมุนไพรรักษาโรคกรดไหลย้อน มีหลายชนิด เช่น

  1. กะเพรา (Ocimum tenuiflorum L.) ให้ใช้กะเพรา 1 กำ (ทั้งต้นและใบ ถ้าเป็นกะเพราแดงจะได้ผลดีกว่า) หรือประมาณ 1 ขีด นำมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นให้ใส่น้ำ 2-3 ลิตรลงในหม้อต้มแล้วนำกะเพราใส่ลงไปทั้งหมด ปิดฝาหม้อ ใช้ไฟปานกลางค่อนข้างอ่อน ต้มนานประมาณ 20 นาที (ควรกะปริมาณไฟที่ต้มให้น้ำเดือดภายใน 15-20 นาที) พอน้ำเดือดให้ปิดแก๊ส ใช้น้ำที่ได้มาดื่มหลังอาหารครั้งละ 1 แก้ว (250 มิลลิลิตร) ส่วนที่เหลือไม่ต้องอุ่นหรือต้มซ้ำ แต่ให้ใช้วิธีแช่เย็นไว้ดื่มแทน (รอให้หายเย็นแล้วจึงค่อยดื่ม) ถ้าอาการหนักให้ดื่มประมาณ 6-8 แก้ว และหลังจากวันแรกที่ดื่ม ถ้าอาการทุเลาให้ลดปริมาณน้ำกะเพราลง ดื่มเฉพาะหลังอาหารมื้อละ 1-2 แก้ว แต่ไม่ควรเกิน 4 แก้วต่อวัน
  2. กระเจี๊ยบเขียว (Abelmoschus esculentus (L.) Moench) ใช้ฝักกระเจี๊ยบมาต้มในน้ำเกลือแล้วใช้รับประทานแก้อาการ

  3. ขมิ้นชัน (Curcuma longa L.) เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณรักษาอาการท้องอืดและช่วยขับน้ำดีเพื่อย่อยไขมัน จึงทำให้อาหารไม่ตกค้างในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กนานเกินไป อีกทั้งยังช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย โดยให้รับประทานครั้งละ 1 ช้อนชาสำหรับแบบผง หรือครั้งละ 3 แคปซูล (แคปซูลละ 500 มิลลิกรัม) ก่อนอาหารประมาณ 30 นาที-1 ชั่วโมง วันละ 4 ครั้ง เช้า กลางวัน เย็น และก่อนนอน

  4. ขึ้นฉ่าย (Apium graveolens L.) ช่วยบำรุงระบบย่อยอาหารในร่างกายและช่วยลดอาการของโรคที่เกี่ยวกับกระเพาะอาหาร ซึ่งรวมถึงโรคกรดไหลย้อน

  5. โทะ (Rhodomyrtus tomentosa (Aiton) Hassk.) ในประเทศมาเลเซียจะใช้รากและใบโทะ ต้มเป็นยารักษาอาการแสบยอดอกจากกรดไหลย้อน

  6. ลูกยอ (Morinda citrifolia L.) นำมาทำเป็นเครื่องดื่ม ใช้คู่กับหัวหญ้าแห้วหมู อย่างแรกให้เลือกลูกยอห่าม นำมาหั่นเป็นแว่น ๆ ไม่บางหรือหนาจนเกินไป แล้วนำไปย่างไฟอ่อน ๆ (ปกติลูกยอจะมีกลิ่นเหม็น) โดยย่างให้เหลืองกรอบและย่างจนหมดกลิ่นเหม็นจริง ๆ จึงจะได้ตัวยาที่หอมน่ารับประทาน (การย่างนอกจากจะช่วยดับกลิ่นแล้วยังช่วยเพิ่มความเป็นด่างให้กับตัวยาด้วย จึงช่วยซับกรดและลดกรดได้อย่างมีประสิทธิภาพ) สำหรับหญ้าแห้วหมูให้เอาส่วนหัวใต้ดินที่เราเรียกว่าหัวแห้วหมู นำไปคั่วให้เหลืองและมีกลิ่นหอม เมื่อเสร็จแล้วให้ตั้งไฟต้มน้ำจนเดือดแล้วเอาตัวยาทั้งสองชนิดลงไปต้มพร้อมกัน ใส่น้ำตาลกรวดพอหวาน ทิ้งไว้สักพักแล้วยกลงจากเตา ตัวยาที่ได้นี้จะมีกลิ่นหอม รอจนอุ่นแล้วนำมารับประทาน ส่วนที่เหลือให้กรองเอาแต่น้ำแช่ไว้ในตู้เย็นแล้วค่อยอุ่นรับประทาน ให้ดื่มติดต่อกัน 1 สัปดาห์แล้วสังเกตอาการ (งานวิจัยระบุว่า สมุนไพรชนิดนี้มีสารสโคโปเลติน (Scopoletin) เป็นส่วนประกอบ สารชนิดนี้สามารถช่วยลดการอักเสบของหลอดอาหารจากการไหลย้อนของกรดได้ผลดีพอ ๆ กับยามาตรฐาน คือ รานิทิดีน (Ranitidine) และยาแลนโซพราโซล (Lansoprazole) เนื่องจากมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านการหลั่งของกรด ต้านการเกิดแผล และทำให้การบีบตัวของระบบทางเดินอาหารดีขึ้น โดยมีผลต่อระบบประสาทที่เกี่ยวข้องโดยตรง อีกทั้งยังสามารถเพิ่มการดูดซึมของยารานิทิดีนได้ด้วย ลูกยอจึงเหมาะแก่การนำมาใช้เป็นสมุนไพรสำหรับรักษาอาการกรดไหลย้อนเป็นอย่างยิ่ง)

  7. หญ้าลิ้นงู (Oldenlandia corymbosa L.) ชาวอินเดียจะใช้หญ้าลิ้นงูทั้งต้นนำมาต้มในนมกับน้ำตาลเพื่อใช้เป็นยาบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนที่หน้าอกอันเนื่องมาจากกรดไหลย้อน

  8. ว่านกาบหอย (Tradescantia spathacea Sw.) ให้ใช้ใบว่านกาบหอยแครงและใบเตยสด อย่างละเท่ากัน นำมาต้มกับน้ำจนเดือด ใช้ดื่มต่างน้ำทั้งวัน วันละ 3-4 ครั้ง ครั้งละครึ่งแก้ว โดยให้ผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา น้ำมะนาว 1 ช้อนชา และเกลือป่นอีกเล็กน้อย แล้วอาการของกรดไหลย้อนจะค่อย ๆ ดีขึ้น

  9. ย่านาง (Limacia triandra Miers) น้ำใบย่านางคั้นสดมีสรรพคุณหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือรักษาอาการกรดไหลย้อน

วิธีป้องกันโรคกรดไหลย้อน

  • พยายามหลีกเลี่ยงสาเหตุหรือปัจจัยเสี่ยง (ที่หลีกเลี่ยงได้) ดังที่กล่าวมา
  • ควรปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร การใช้ชีวิต และปฏิบัติตนตามคำแนะนำในหัวข้อวิธีรักษาโรคกรดไหลย้อน

 ขอบคุณข้อมูลจาก aecclub.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,100.00 26,200.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,691.00 25,635.56 26,700.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,521.90 23,072.00 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,352.80 20,508.45 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 761.00 11,536.76 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 592.00 8,974.72 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,752.00 26,560.32 n/a
ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 14/01/2564
ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 24.05 24.05 24.05 24.05 24.05 24.05 24.05 24.05 24.05 24.05
แก๊สโซฮอล์ 91 23.78 23.78 23.78 23.78 23.78 23.78 23.78 23.78 23.78 23.78
แก๊สโซฮอล์ E20 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54
แก๊สโซฮอล์ E85 19.29 19.29 19.29
เบนซิน 95 31.46 31.91 31.96 31.46 31.46
ดีเซล B7 24.89 24.89 24.89 24.89 24.89 24.89 24.89 24.89 24.89 24.89
ดีเซล 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89
ดีเซล B20 21.64 21.64 21.64 21.64 21.64 21.64 21.64 21.64
ดีเซลพรีเมี่ยม 29.34 29.36 31.34 30.74 29.34
แก๊ส NGV 13.12 13.12 13.12
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า