สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2564

ล็อกดาวน์ – ปิดแคมป์คนงาน ตราเพชร ยันกระทบ ตลาดวัสดุก่อสร้าง ไม่มาก

ล็อกดาวน์ - ปิดแคมป์คนงาน  ตราเพชร ยันกระทบ ตลาดวัสดุก่อสร้าง ไม่มาก

ตราเพชร มองรัฐสั่งล็อกดาวน์-คุมเข้มงานก่อสร้าง ส่งผลกระทบยอดขายเล็กน้อย เชื่อภาพรวมดีมานด์สินค้าวัสดุก่อสร้างครึ่งปีหลังยังไปได้ดี สบช่องเพิ่มสต็อกสินค้ารับคำสั่งซื้อจากช่องทางขายอื่น หวังทั้งปีเติบโตตามเป้า

ล็อกดาวน์ - ปิดแคมป์คนงาน  ตราเพชร ยันกระทบ ตลาดวัสดุก่อสร้าง ไม่มาก

ล็อกดาวน์ – ปิดแคมป์คนงาน ตราเพชร ยันกระทบ ตลาดวัสดุก่อสร้าง ไม่มาก

แม้โควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรงทำให้ภาครัฐออกมาตรการล็อกดาวน์และชะลองานก่อสร้างบางส่วนในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑลและภาคใต้ 4 จังหวัด เพื่อจำกัดการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงาน ส่งผลต่อบรรยากาศการซื้อสินค้าบ้าง แต่เบื้องต้น DRT ประเมินว่าจะได้รับผลกระทบต่อยอดขายไม่มากนัก หลังสำรวจความต้องการสินค้าผ่านร้านค้าตัวแทนจำหน่ายรายย่อยและห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ยังมีอย่างต่อเนื่อง จากพฤติกรรมผู้บริโภคซื้อสินค้าไปต่อเติมและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยในช่วงที่ต้องทำงานที่บ้าน (Work From Home) 

ขณะที่ลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่คาดว่าจะมีผลกระทบเพียงระยะสั้นเท่านั้น ดังนั้น DRT จะใช้ช่วงเวลานี้เร่งผลิตสินค้าเพิ่มปริมาณสต็อก รองรับคำสั่งซื้อลูกค้าทุกกลุ่มที่จะกลับมาฟื้นตัวแรงในเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ ภายหลังสถานการณ์คลี่คลายในทางที่ดีขึ้น รวมถึงใช้โอกาสนี้เร่งเคลียร์สินค้าบางรายการที่ยังคงค้างการจัดส่งในช่องทางอื่นๆ และผลิตสินค้าเพื่อเตรียมความพร้อมหากตลาดฟื้นตัว 

ทั้งนี้ DRT คงเป้าหมายการเติบโตทั้งปีที่ 5% แม้มีปัจจัยเสี่ยงภายนอก เนื่องจากได้ประเมินผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกนั้นยังเป็นไปตามแผน จากจุดแข็งของ DRT ที่มีแบรนด์สินค้าเป็นที่ยอมรับจากลูกค้าและการดำเนินกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งตอกย้ำความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ด้วยแนวคิด ‘สวยครบเซต ตราเพชรทั้งหลัง’ เพื่อสร้างการรับรู้ถึงผลิตภัณฑ์ตราเพชรที่สามารถนำไปก่อสร้างบ้านได้ทั้งหลัง รวมถึงความสามารถด้านการผลิตที่เพิ่มขึ้น จากการเดินเครื่องจักรเชิงพาณิชย์ NT-11 ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความหลากหลายในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ รวมถึงวางแผนรักษาอัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 80% เพื่อบริหารจัดการต้นทุนการผลิตโดยรวมอย่างมีประสิทธิภาพ  

ล็อกดาวน์ - ปิดแคมป์คนงาน  ตราเพชร ยันกระทบ ตลาดวัสดุก่อสร้าง ไม่มาก

ล็อกดาวน์ – ปิดแคมป์คนงาน ตราเพชร ยันกระทบ ตลาดวัสดุก่อสร้าง ไม่มาก

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


แสนสิริส่ง “แสน Smooth” ยกระดับมาตรฐานการบริการ มุ่งมอบประสบการณ์ซื้อบ้านให้สมูธที่สุด ง่ายในทุกเสต็ป

แสนสิริส่ง

แสนสิริส่ง “แสน Smooth” ยกระดับมาตรฐานการบริการ มุ่งมอบประสบการณ์ซื้อบ้านให้สมูธที่สุด ง่ายในทุกเสต็ป ‘เลือกบ้าน-กู้บ้าน-โอนบ้าน-ย้ายเข้าอยู่’ ให้ทุกการมีบ้านราบรื่นกว่าที่เคย

เยี่ยมชมโครงการแสนสิริอย่างมั่นใจกับ “WE ARE VACCINATED” ทีมงานฉีดวัคซีนครบแล้ว

นายอาณัติ กิตติกุลเมธี รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เพราะที่อยู่อาศัยเป็น 1 ในปัจจัย 4 แสนสิริให้ความสำคัญ และมุ่งช่วยให้คนไทยมีบ้าน ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่ม Real Demand ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเราเข้าใจถึง Customer Insight ของกลุ่มลูกค้า อาทิ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ, ผู้ค้าขายของออนไลน์ หรือกลุ่ม LGBTQ ที่อยากมีบ้านแต่ยังมีความกังวล และต้องการคำปรึกษาในทุกเรื่องทุกขั้นตอนของการมีบ้าน เราจึงได้ยกระดับมาตรฐานบริการให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ด้วยการส่ง”แสน SMOOTH” ที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในทุกช่วงของการซื้อบ้าน เพื่อเป็นเพื่อนคู่คิดให้คำปรึกษากับลูกค้าแสนสิริ พร้อมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครอบคลุมทุกขั้นตอน ตั้งแต่ การเลือกบ้าน, ยื่นกู้สินเชื่อบ้าน, การโอนกรรมสิทธิ์ และช่วงย้ายเข้าอยู่ โดยทีม SALES EXECUTIVE เพื่อนคู่คิดและผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมอยู่เคียงข้าง เพื่อช่วยให้การเริ่มต้นชีวิตในบ้านหลังใหม่เติมเต็มอย่างสมบูรณ์แบบและสมูธที่สุด”

พบกับ 4 สเต็ปของบริการที่ช่วยให้คุณมีบ้านที่ใช่ ง่ายขึ้น ‘เลือกบ้าน-กู้บ้าน-โอนบ้าน-ย้ายเข้าอยู่’
เลือกบ้าน “แสน SMOOTH” แสนสิริพร้อมรับฟังทุกความต้องการของลูกค้าที่อยากมีบ้าน เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับโครงการและทำเลที่เหมาะสม รวมทั้งแบบบ้านกับดีไซน์และฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ จากกว่า 50 โครงการบ้านและทาวน์โฮมของแสนสิริ เริ่ม 1.79 – 30 ล้านบาท* และอีกหลากหลายโครงการที่กำลังจะเปิดในอนาคต

กู้บ้าน “แสน SMOOTH” แสนสิริพร้อมคลายทุกความกังวลให้กับลูกค้าในขั้นตอนของการกู้บ้าน ตั้งแต่ การให้คำปรึกษาในการกู้สินเชื่อ, แนะนำธนาคารพันธมิตรชั้นนำ, ประเมินความเป็นไปได้ รวมไปถึงการเตรียมเอกสาร

โอนบ้าน “แสน SMOOTH” แสนสิริพร้อมให้คำแนะนำขั้นตอนการตรวจรับมอบบ้าน ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการโอนกรรมสิทธิ์ เพื่อให้ลูกค้าสบายใจว่าจะได้รับบ้านที่ใช่ ได้มาตรฐานสูงสุด

เข้าอยู่บ้าน “แสน SMOOTH” แสนสิริพร้อมแนะนำพาร์ทเนอร์ชั้นนำ อาทิ เฟอร์นิเจอร์, ผ้าม่าน, การออกแบบตกแต่งภายใน, เครื่องฟอกอากาศ ฯลฯ รวมทั้งมอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้กับลูกบ้านทุกคน เพื่อให้ชีวิตในบ้านหลังใหม่เติมเต็มอย่างสมบูรณ์แบบ

“การจะมีบ้านสักหลังจะผ่านกระบวนการคิด ตัดสินใจและการดำเนินการมากมาย และเมื่อลูกค้าเข้ามาคุย เราพร้อมต้อนรับลูกค้าทุกคนเข้ามาเป็นครอบครัวแสนสิริ เรายินดีให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษาและทำให้ความฝันในการมีบ้านเป็นความจริง ผ่าน “แสน SMOOTH” ที่จะยกระดับมาตรฐานการบริการเพื่อการอยู่อาศัยของแสนสิริให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นแบบ Total Solutions ตอกย้ำความเป็นผู้นำในการมอบบริการเพื่อการอยู่อาศัยแห่งวงการอสังหาฯ ไทย พร้อมช่วยดันยอดขายแนวราบตามเป้า 20,000 ล้านบาท ภายในปีนี้” นายอาณัติ กล่าว

พบกับแคมเปญ #พร้อมอยู่ทันทีของดีมีน้อย เลือกบ้านที่ใช่พร้อมอยู่ทันทีจากแสนสิริ กับบ้านและทาวน์โฮม กว่า 50 โครงการทั่วประเทศ เริ่ม 1.79-30 ล้านบาท* พร้อมข้อเสนอพิเศษสูงสุดกว่า 2 ล้านบาท เข้าเยี่ยมชมโครงการแสนสิริได้อย่างอุ่นใจและมั่นใจ กับทีมงานแสนสิริที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว “WE ARE VACCINATED” พร้อมกับนวัตกรรม “UV Care 254 Airflow”ฆ่าเชื้อโรคในอากาศแบบเรียลไทม์ในอัตราการฆ่าเชื้อถึง 99.99% ภายใน 1.26 วินาที รวมถึงมาตรการดูแลทำความสะอาด ภายใต้นโยบาย ‘Sansiri Care?เพราะเราห่วงใย’

ขอบคุณข้อมูลจาก ryt9.com


บาทเปิด 32.67 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่า

บาทเปิด 32.67 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่า

เงินบาทเปิดตลาด 32.67 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าหลังดอลล์แข็งค่า จากเงินเฟ้อสหรัฐสูงเกินคาดหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ย เร็วขึ้น

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.67 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดวานเย็นนี้ที่ระดับ 32.62 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าจากแรงซื้อในตลาดโลก หลังตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาดกาณ์ไว้ต่อเนื่อง 3 เดือนแล้ว ทำให้ตลาดกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น ส่วนปัจจัยเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศนั้นตลาดรับรู้ไปแล้ว และรอดูความคืบหน้าจากการออกมาตรการต่างๆ

“บาทอ่อนค่าจากเย็นวานนี้แต่ก็ไม่มาก หลังเงินเฟ้อสหรัฐออกมาสูงเกินคาดสามเดือนติดต่อกัน จนตลาดกังวลว่าเฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้กลับมาถือครองดอลลาร์” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.60 – 32.75 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


สุดช็อก “ธิติสรรค์” นักชกความหวังไทย ถอนตัว “โอลิมปิก 2020”

สุดช็อก "ธิติสรรค์" นักชกความหวังไทย ถอนตัว "โอลิมปิก 2020"

“เจ้าเหลิม” ธิติสรรค์ ปั้นโหมด นักชกทีมชาติไทยรุ่น 52 กก.ชาย จำใจถอนตัวจากการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น หลังบาดเจ็บตอนซ้อมอย่างหนัก

ล่าสุด นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานเทคนิค ได้เดินทางเข้าไปตรวจเยียมนักมวย เนื่องจากมีสวอปเทสต์ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามกระบวนการเพื่อเดินทางเข้าญี่ปุ่น ปรากฏว่า “เจ้าเหลิม” ยังแทบจะเดินลงน้ำหนักไม่ได้ และต้องขี่คอทีมสตาฟฟ์โค้ชมาสวอปเชื้อ ทำให้ สมาคมฯ เริ่มหวั่นวิตกถึงอาการ และส่งให้ นอ.พิเศษ ไพศาล จันทร์พิทักษ์ แพทย์ได้ดูอาการและส่งเข้าทำ MRI พบกว่า เอ็นไขว้หน้าเข่าซ้ายฉีกขาด และจะต้องเข้าผ่าตัดรักษา พักฟื้น รวมเวลาไม่น้อยกว่า 4-5 เดือน

นายสมชาย เผยว่า เราได้คุยกับทีมของโค้ช และตัวธิติสรรค์แล้ว ทำใจลำบากก็จริงแต่ก็ต้องยอมรับ นักมวยรู้สึกเสียดาย และเสียใจที่ไม่สามารถแข่งขันได้ และได้ตัดสินใจถอนตัวจาก โอลิมปิกเกมส์ อย่างไรก็ตาม เขายังมีอนาคตเมื่อรักษาตัวแล้วยังมีโอกาสที่จะไปโอลิมปิกเกมส์ที่ปารีส 2024 แน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th

รู้จัก “โนวาแวกซ์” (Novavax) วัคซีนโควิด-19 ประสิทธิภาพไม่ธรรมดา

รู้จัก “โนวาแวกซ์” (Novavax) วัคซีนโควิด-19 ประสิทธิภาพไม่ธรรมดา

นอกจากไฟเซอร์กับโมเดอร์นาที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจแล้ว ยังมีวัคซีนอีกตัวอย่าง Novavax ที่ประสิทธิภาพดีไม่แพ้กัน แม้ว่าจะยังอยู่ในระหว่างการทดลอง และเก็บข้อมูล และยังไม่ได้การรับรองจาก WHO แต่ด้วยเทคโนโลยีในการผลิตแบบ protein-based ที่ค่อนข้างเป็นวิธีดั้งเดิม จึงทำให้เป็นวัคซีนที่ปลอดภัย ผลข้างเคียงน้อย และราคาไม่แพงมากเกินไป

รู้จัก “โนวาแวกซ์” (Novavax)

ชื่ออย่างเป็นทางการ: วัคซีน NVX-CoV2373

ผลิตโดย: บริษัท Novavax รัฐ Maryland ประเทศสหรัฐอเมริกา

ชนิดของวัคซีน: protein-based ผลิตโดยสร้างโปรตีนของเชื้อไวรัส ด้วยระบบ cell culture, yeast, baculovirus เป็นต้น แล้วนํามาผสมกับสารกระตุ้นภูมิ เมื่อฉีดเข้าสู่ร่างกายจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนตีบอดีต่อต้านโปรตีนสไปค์ของไวรัสโรคโควิด-19 โดยเทคโนโลยีนี้ใช้ในการผลิตวัคซีนหลายชนิด เช่น วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี เป็นต้น

อายุที่ฉีดได้: อายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป แต่กำลังทดลองกับอายุ 14-17 ปี

จำนวนเข็ม: 2 เข็ม เข็มแรกห่างจากเข็มที่ 2 ราว 3 สัปดาห์

ผลข้างเคียงที่พบ: ยังไม่พบอาการข้างเคียงที่รุนแรง พบแต่อาการข้างเคียงจากวัคซีนเท่าไป เช่น ปวดบวมแดงบริเวณที่ฉีด มีไข้ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ เป็นต้น

ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส: โควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม 96.4% สายพันธุ์อัลฟา 86% และสายพันธุ์เบตาได้ 55% เนื่องจากสามารถป้องกันโควิด-19 ได้หลายสายพันธุ์ จึงเป็นจับตามองของคนทั่วโลก

ประสิทธิภาพในการลดอาการรุนแรงถึงชีวิต: 100%

ประสิทธิภาพในการลดการแพร่เชื้อ: ไม่พบข้อมูล

ประเทศที่ฉีด: ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้อย่างเป็นทางการในประเทศใดๆ เนื่องจากยังอยู่ในการทดลอง แต่มีการทดลองใช้กับผู้ป่วยในหลายประเทศแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อินเดีย สหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ เม็กซิโก เปอร์โตริโก เป็นต้น

สถานะการรับรองโดย WHO: ยังไม่ได้รับการจดทะเบียนให้เป็นวัคซีนที่ใช้ในกรณีฉุกเฉินจาก WHO

ข้อดี: เนื่องจากเทคโนโลยีในการผลิตวัคซีนแบบ protein-based เป็นเทคโนโลยีที่นักวิจัยและแพทย์คุ้นเคยกันอยู่แล้ว จึงค่อนข้างปลอดภัย ผลข้างเคียงน้อย ผลการทดลองจนถึงปัจจุบัน (13 ก.ค. 64) ยังออกมาเป็นที่น่าพอใจ เพราะเป็นโปรตีนหนามที่ฉีดเข้าสู่ร่างกายโดยตรง ไม่ต้องผ่านตัวกลางหรือกระบวนการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย นอกจากนี้ยังราคาถูก โดย 2 โดส (หรือ 2 เข็ม) ราคาอยู่ที่ 16 เหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 522 บาทเท่านั้น

ข้อควรระวัง: ยังคงต้องผลสรุปการทดลองในขั้นตอนสุดท้าย รวมถึงรอการยอมรับ และจดทะเบียนเป็นวัคซีนที่ใช้ในกรณีฉุกเฉินจาก WHO อีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com

6 คำศัพท์เรื่องรักๆ ภาษาญี่ปุ่นที่หลายคนไม่เคยรู้ พร้อมความหมาย

ความรัก ภาษาญี่ปุ่น

หากใครที่หลงเสน่ห์ความเป็นญี่ปุ๊น ญี่ปุ่น ก็ต้องรู้คำศัพท์เรื่องรักๆ ของบ้านเขาด้วยนะคะ ว่าเขามีวิธีเรียกและความหมายแตกต่างจากบ้านเราอย่างไร ขอบอกว่าน่าสนใจมากๆ เผื่อจะได้เป็นความรู้และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

6 คำศัพท์เรื่องรักๆ ภาษาญี่ปุ่นที่หลายคนไม่เคยรู้พร้อมความหมาย

รักแรก 初恋 (ฮัทสึโค่ย)

คำนี้น่าจะได้ยินกันบ่อยจากชื่อเพลง ชื่อหนัง First love นั่นเอง เกิดจากคำว่า 初 (ฮัทสึ) ที่แปลว่า ครั้งแรก + 恋 (โค่ย) ที่แปลว่า ความรัก หรือถ้าเอา 初 (ฮัทสึ) ต่อด้วย キス (คิสุ) ที่แปลว่า จูบ ก็จะกลายเป็น จูบแรก เป็นคำศัพท์ที่พบได้บ่อยในการ์ตูนสาวน้อยหวานแหวว

รักข้างเดียว 片思い (คะตะโอโมอิ)

สำหรับคนที่แอบชอบต้องคำนี้เลย “คะตะโอโมอิ” ความหมายของคำนี้ตรงจนเจ็บจึ๊กเลยทีเดียวเพราะเป็นคำผสมระหว่าง 片(คะตะ) ที่แปลว่า ข้างเดียว + 思い (โอโมอิ) ที่แปลว่า คิด รวมแล้วเป็น….คิดไปข้างเดียว (ไม่ร้องนะคะทีมแอบชอบ)

ใจตรงกัน 両想い (เรียวโอโมอิ)

คำนี้เป็นคำที่ไพเราะมาก….ถ้าใครโชคดีได้สมหวังใจตรงกันกับคนที่ชอบก็คงแฮปปี้ดี๋ด๊าน่าดู คำที่เอามาประสมกันก็ช่างอบอุ่นสมเป็นคนมีคู่…. 両 (เรียว) ที่แปลว่า คู่ + 思い (โอโมอิ) ที่แปลว่า คิด ….. คู่คิดคู่รัก

三角(ซังคะขุ) สามเหลี่ยม + 関係 (คังเค) ความสัมพันธ์ = ความสัมพันธ์แบบสามเหลี่ยม (รักสามเส้า)
คำนี้ไม่น่าเชื่อว่าจะมีเหมือนภาษาไทยเราเลย แถมยังเปลี่ยนเป็น รักสี่เส้า รักห้าเส้า รักหกเส้า รักเจ็ดเส้า (เยอะไปล่ะ) ได้เหมือนภาษาไทยอีก โดยเปลี่ยนตัวเลขตรงหน้าคะขุที่แปลว่าเหลี่ยมมุมจะสาม สี่ ห้า หก หรือกี่เหลี่ยมก็ว่าไป —角 (—คะขุ) —เหลี่ยม แต่ยิ่งเยอะน่าจะยิ่งเรื่องแยะนะ….

มากกว่าเพื่อนแต่ไม่ใช่แฟน 友達以上恋人未満 (โทโมดาจิ อิโจ โคอิบิโตะ มิมัง)

อันนี้ช่างเป็นความสัมพันธ์ที่คลุมเครือเหมือนเมฆหมอกเข้าปกคลุมเห็นอะไรไม่ชัดทำอะไรก็ไม่ได้เต็มที่จริงๆ (อินเนอร์มา) ใครตกอยู่ในสถานะแบบนี้ก็รีบเคลียร์ให้ชัดเจนนะคะ จะกลับไปเป็นเพื่อน หรือเขยิบขึ้นไปเป็นแฟน ตอบค่ะ!
แยกศัพท์คำนี้ให้เห็นกันชัดๆ ….
友達 (โทโมดาจิ) เพื่อน + 以上(อิโจ) มากกว่า + 恋人 (โคอิบิโตะ) แฟน + 未満 (มิมัง) ไม่เต็มไม่สุด

อกหัก 失恋 (ชิทสึเรน)

ไม่อยากให้เกิดคำนี้ขึ้นกับใครเลย… 失 (ชิทสึ) สูญเสีย恋 (เรน) ความรัก ….ก่อนจะชิทสึเรนต้องลองให้เต็มที่ก่อนนะคะ อย่าแพ้เพราะไม่ได้ลงแข่ง น่าเสียดาย น่าเสียดาย….. (ป๋าเบิร์ดมาแล้ว)

ขอบคุณข้อมูลจาก teen.mthai.com


มหาเศรษฐี ‘แบรนสัน’ สร้างประวัติศาสตร์ท่องอวกาศด้วยยานเอกชน

มหาเศรษฐี 'แบรนสัน' สร้างประวัติศาสตร์ท่องอวกาศด้วยยานเอกชน

มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้งบริษัทเวอร์จิน กาแลคติก (Virgin Galactic) สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้านการท่องเที่ยวในอวกาศ เมื่อสามารถเดินทางออกไปนอกโลกเป็นผลสำเร็จในวันอาทิตย์ ก่อนที่จะกลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แบรนสันและเพื่อนร่วมทางรวม 6 คน เดินทางไปกับจรวด VSS Unity ของเวอร์จิน กาแลกติก ในเที่ยวบินทดลองซึ่งขึ้นไปลอยในระดับ 80 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก ที่รัฐนิวเม็กซิโก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ และกลับมาลงจอดอย่างปลอดภัย

การเดินทางไปอวกาศครั้งนี้เป็นการทดสอบครั้งที่ 22 ของโครงการนี้ ซึ่งในจำนวนผู้เดินทาง 6 คนในครั้งนี้ นอกจากแบรนสันแล้ว ยังมีนักบินอีก 2 คนและผู้บริหารระดับสูงของเวอร์จินซึ่งเรียกว่า “ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศ” อีก 3 คน

whatsapp_image_2021-07-11_at_

ริชาร์ด แบรนสัน เริ่มพัฒนาโครงการท่องเที่ยวในอวกาศตั้งแต่ 17 ปีที่แล้ว และเขากล่าวไว้ก่อนการเดินทางในวันอาทิตย์ว่า ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการเดินทางในอวกาศ โดยจะมีการเริ่มเที่ยวบินเชิงพาณิชย์จริง ๆ ในปีหน้าเป็นต้นไป

การเดินทางของเวอร์จิน กาแลกติก ถือเป็นการตัดหน้าโครงการปล่อยจรวดของบริษัทคู่แข่ง บลู ออริจิน (Blue Origin) ของมหาเศรษฐีเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีแอมะซอน (Amazon) เพียงไม่กี่วัน รวมทั้งโครงการท่องอวกาศของอิลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่มีแผนจะปล่อยจรวดในเดือนกันยายนนี้ด้วย

ภารกิจเมื่อวันอาทิตย์ถูกถ่ายทอดสดผ่านอินเทอร์เน็ต และมีพิธีกรทอล์กโชว์ชื่อดัง สตีเฟน โคลแบร์ เป็นผู้ดำเนินรายการเพื่อจัดแสดงการเดินทางครั้งนี้ไปทั่วโลก โดยเวอร์จินมีแผนจะทดสอบเที่ยวบินอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง ก่อนเริ่มการเดินทางท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์จริง ๆ ในปี 2022

คาดว่าค่าตั๋วสำหรับเที่ยวบินในอวกาศของเวอร์จินจะอยู่ที่ 250,000 ดอลลาร์ต่อคน หรือราว 8 ล้านบาท โดยธนาคาร UBS ของสวิตเซอร์แลนด์ คาดการณ์ว่า มูลค่าของตลาดการท่องเที่ยวในอวกาศจะสูงถึง 3,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี ภายในปี ค.ศ. 2030 หรืออีก 9 ปีข้างหน้า

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ต้นหอม (Scallion)

ต้นหอม (Scallion)

ต้นหอม ผักเคียงจานสีเขียวสดใส มีกลิ่นฉุน มักใช้โรยหน้าคู่อาหารหลายเมนูในชีวิตประจำวัน ทั้งเพื่อตัดรส แก้เลี่ยน และเพิ่มสีสันให้อาหารดูน่ากิน นอกจากนี้ต้นหอมยังมีสารที่ให้ประโยชน์แก่สุขภาพอีกด้วยต้นหอมมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร?

ต้นหอมอุดมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้

แพ็กเกจที่คุณอาจสนใจ

  1. มีไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น เบต้าแคโรทีนต้านการเกิดโรคมะเร็ง ฟลาโวนอยด์ช่วยส่งเสริมการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด ช่วยป้องกันความเสียหายของดีเอ็นเอและเนื้อเยื่อรอบเซลล์ ทั้งนี้ยังมีวิตามินซีช่วยลดระดับคลอเรสเตอร์รอลในเส้นเลือด ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

    จากรายงานการวิจัยพบว่า ต้นหอมมีสารอัลลิซิน (Allicin) ซึ่งเป็นสารเดียวกับที่พบในกระเทียม มีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไขมันเลวในเส้นเลือด ซึ่งกลไกการทำงานคล้ายยาสเตติน (Statins-กลุ่มยาลดไขมันในเลือด) ช่วยยับยั้งเอนไซม์ตับที่ทำหน้าที่สังเคราะห์คอเลสเตอรอลออกมา

    นอกจากนี้สารดังกล่าวยังช่วยไม่ให้หลอดเลือดแข็งตัว ยับยั้งการก่อตัวของเกล็ดเลือดและมีฤทธิ์สลายลิ่มเลือด ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดแดงแข็ง (Atherosclerosis) ทั้งหลอดเลือดแดงที่หัวใจและหลอดเลือดที่อวัยวะส่วนปลาย เช่น แขนและขาได้ และยังช่วยต้านเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา ได้อีกด้วย

  2. มีแคลเซียมและวิตามินเคสูง ช่วยเสริมสร้างความหนาแน่นและความแข็งแรงของกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุนได้ทุกวัย
  3. มีวิตามินซี ซึ่งมีส่วนช่วยสังเคราะห์คอลลาเจน ช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก ช่วยให้กระดูกแข็งแรง
  4. มีธาตุเหล็กและฟอสฟอรัสปริมาณสูง ช่วยป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง
  5. มีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งมีกลิ่นเฉพาะ ช่วยในการทำงานของระบบทางเดินหายใจ กระตุ้นระบบทางเดินหายใจ รักษาอาการไข้หวัดทั่วไปได้ และทำให้อาหารมีกลิ่นน่ารับประทาน
  6. อุดมด้วยวิตามินเอ ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และมีสารแคโรทีนอยด์ เช่น ลูทีนและซีแซนทีน ช่วยในการมองเห็น ปกป้องดวงตาจากการอักเสบและช่วยชะลอการเกิดจอประสาทตาเสื่อม
  7. มีกรดโฟลิก ที่อยู่ในกลุ่มของวิตามินบีรวม มีส่วนช่วยในการสังเคราะห์ดีเอ็นเอและการแบ่งเซลล์ เหมาะสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ป้องกันการบกพร่องของระบบประสาทในทารกแรกเกิดได้ ยิ่งไปกว่านั้นต้นหอมช่วยให้การไหลเวียนเลือดและลมดีขึ้น จึงช่วยเพิ่มน้ำนมในหญิงหลังคลอดได้ดีอีกด้วย
  8. รสร้อนของต้นหอมช่วยทำให้การทำงานของลำไส้ดีขึ้น ช่วยในการขับลม แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มีกากใยอาหารสูง ช่วยแก้อาการท้องผูกได้

ต้นหอมกับกุยช่าย (ดอกไม้กวาด) เป็นต้นเดียวกันหรือไม่?

คนส่วนใหญ่มักคิดว่ากุยช่ายคือต้นเดียวกับต้นหอม ความจริงแล้วเป็นพืชวงศ์ ALLIACEAE เหมือนกัน แต่คนละชนิด แต่ลักษณะใบกุยช่ายจะแบนกว่า มีสารสำคัญที่ชื่อว่าอัลลิซินเหมือนกัน มีธาตุเหล็ก วิตามินเอ แคลเซี่ยม และฟอสฟอรัสสูง ช่วยรักษาอาการหวัด เพิ่มน้ำนม ลดความดันโลหิต บำรุงกระดูก ประโยชน์ก็ไม่ต่างจากต้นหอม สามารถรับประทานทดแทนกันได้ต้นหอมไทยต่างจากต้นหอมญี่ปุ่นหรือไม่?

ต้นหอมญี่ปุ่น ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า เนกิ (Negi) จัดเป็นพืชตระกูลเดียวกับต้นหอมไทย แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่า รสชาติหวานและกลิ่นหอม กลิ่นไม่ฉุนเท่าของไทย ส่วนใหญ่ใช้เป็นผักโรยหน้าในซุปและอาหารต่างๆ ปัจจุบันประเทศไทยสามารถปลูกเองได้เกือบทุกพื้นที่ ส่วนเรื่องของประโยชน์นั้น ช่วยป้องกันโรคหัวใจตีบ ช่วยลดไขมันในเลือดเลือด อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่สำคัญต่อร่างกายเหมือนกันหลักการบริโภคต้นหอมอย่างไรให้ถูกต้องและปลอดภัย

ก่อนรับประทานต้นหอม ควรล้างกาบใบและโคนของต้นหอมให้สะอาด โดยการฉีกแยกล้างละใบ แช่ในน้ำส้มสายชู อัตราส่วน 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำสะอาด 1 ลิตร ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก เพราะส่วนใหญ่ผักที่มีกาบใบอย่างต้นหอม กะหล่ำปลี หรือผักกาด มักจะมีเศษดิน เศษปุ๋ย และสารเคมีจากยาฆ่าแมลงสะสมอยู่มาก การรับประทานให้ได้ประโยชน์มากที่สุด ต้องรับประทานตั้งแต่ส่วนสีขาวโคนต้นถึงใบสีเขียวอ่อน จะมีสารสำคัญอยู่มากกว่าส่วนอื่นเคล็ดลับที่ช่วยให้รับประทานต้นหอมง่ายขึ้น คือนำต้นหอมแช่ในน้ำส้มสายชูไว้ก่อน จะช่วยให้ความเผ็ดร้อนหายไป และมีรสหวานมากขึ้น แนะนำให้รับประทานแบบสดจะดีกว่าแบบปรุงสุกแล้ว เพราะวิตามินซี น้ำมันหอมระเหย และสารออกฤทธิ์ต่างๆ ยังไม่ถูกทำลายจากความร้อน ข้อควรระวังในการรับประทานต้นหอม

ระวังผู้ป่วยที่รับประทานยากลุ่มวาร์ฟาริน (Warfarin-ยาป้องกันการอุดตันของเลือด) เนื่องจากต้นหอมมีวิตามินเคปริมาณมาก อาจส่งเสริมการทำงานของยาดังกล่าว ทำให้เลือดเป็นก้อน อาจเกิดการอุดตันในเส้นเลือดได้ และควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม เพราะต้นหอมมีรสร้อน อาจทำให้มีอาการเสียดท้องหรือแสบร้อนกลางอกในบางรายได้

ขอบคุณข้อมูลจาก hd.co.th

ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,900.00 28,000.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,807.00 27,394.12 28,500.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,626.30 24,654.71 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,445.60 21,915.30 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 813.00 12,325.08 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 632.00 9,581.12 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,873.00 28,394.68 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 14/07/2564

ราคาน้ำมัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ำมัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 29.75 29.75 30.15 29.75 29.75 29.75 29.75 29.45 29.75 29.75
แก๊สโซฮอล์ 91 29.48 29.48 29.88 29.48 29.48 29.48 29.48 29.18 29.48 29.48
แก๊สโซฮอล์ E20 28.24 28.24 28.64 28.24 28.24 28.24 27.94 28.24 28.24
แก๊สโซฮอล์ E85 22.94 22.94 22.94
เบนซิน 95 37.16 37.61 37.66 36.86 37.16
ดีเซล B7 29.29 29.29 29.69 29.29 29.29 29.29 29.29 28.79 29.29 29.29
ดีเซล 26.29 26.29 26.69 26.29 26.29 26.29 26.29 25.79 26.29 26.29
ดีเซล B20 26.04 26.04 26.64 26.04 26.04 25.54 26.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 34.06 34.06 36.14 35.46 34.06
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า