สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 15 กรกฎาคม 2564

ASW คว้ายอดขาย ครึ่งปีแรก 2.5 พันล้าน ชู คอนโดฯ เคฟ ปลุกกำลังซื้อคนรุ่นใหม่

ASW คว้ายอดขาย ครึ่งปีแรก 2.5 พันล้าน ชู คอนโดฯ เคฟ ปลุกกำลังซื้อคนรุ่นใหม่

บมจ.แอสเซทไวส์ (ASW) โชว์ยอดขายครึ่งปีแรกแตะ 2,540 ล้านบาท ชู “แบรนด์เคฟ” หนุนยอดจองคึกคัก ขณะ “กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์” เผย เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 อย่างใกล้ชิด มั่นใจรายได้ปีนี้โตตามแผน 20%

นายกรมเชษฐ์  วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) (ASW) ผู้พัฒนาอสังหาฯ ผ่าน กลยุทธ์ “Best Choice” เปิดเผยว่า “ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 (ม.ค. – มิ.ย.2564) บริษัทมียอดขายสะสมแล้วกว่า 2,540 ล้านบาท โดยยอดขายประมาณ 40%มาจากยอดขายในแบรนด์เคฟ (KAVE) เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่สามารถตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหลัก รวมทั้งได้มีการปรับตัว โดยนำกลยุทธ์การขายแบบออนไลน์

รวมถึงการออกแคมเปญที่สร้างแรงจูงใจเพิ่มขึ้น สามารถสร้างยอดขายได้อย่างดีเยี่ยม แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวจากแรงกดดันของการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอก 3 อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่ารายได้ปี 2564 จะอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน จากที่มีรายได้ 4,205 ล้านบาท”

ASW คว้ายอดขาย ครึ่งปีแรก 2.5 พันล้าน ชู คอนโดฯ เคฟ ปลุกกำลังซื้อคนรุ่นใหม่

ASW คว้ายอดขาย ครึ่งปีแรก 2.5 พันล้าน ชู คอนโดฯ เคฟ ปลุกกำลังซื้อคนรุ่นใหม่โครงการ “เคฟ ทียู” (Kave TU) 

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลัง ยังคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ขณะที่ ASW ยังเตรียมความพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น สร้างแผนงานเชิงรุกที่ปรับตัวสู้โควิดอย่างต่อเนื่อง  โดยในครึ่งปีหลัง มี 2 โครงการที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์รับรู้รายได้ ได้แก่ โครงการ “เคฟ ทียู” (Kave TU) มูลค่าโครงการ 1,800 ล้านบาท มียอดขายกว่า 90% ที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จและพร้อมเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ และโครงการ “โมดิซ สุขุมวิท 50” (Modiz Sukhumvit 50) มูลค่าโครงการ 2,100 ล้านบาท ที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4 ปีนี้ตามเป้าที่ตั้งไว้

ASW คว้ายอดขาย ครึ่งปีแรก 2.5 พันล้าน ชู คอนโดฯ เคฟ ปลุกกำลังซื้อคนรุ่นใหม่

ASW คว้ายอดขาย ครึ่งปีแรก 2.5 พันล้าน ชู คอนโดฯ เคฟ ปลุกกำลังซื้อคนรุ่นใหม่โครงการ “โมดิซ สุขุมวิท 50” (Modiz Sukhumvit 50) 

และยังคงเดินหน้าเพื่อเปิดโครงการใหม่ตามแผนงานที่วางไว้ โดยในช่วงครึ่งปีหลัง มูลค่าโครงการรวม 9,700 ล้านบาท ประกอบไปด้วย “แอทโมซ บางนา” (Atmoz Bangna) มูลค่าโครงการ 2,200 ล้านบาท โครงการ “เคฟ เอวา” (Kave Ava) มูลค่าโครงการ 2,400 ล้านบาท, โครงการ “โมดิซ ไรห์ม คลาวด์” (Modiz Rhyme Cloud) มูลค่าโครงการ 3,700 ล้านบาท, โครงการ “โมดิซ ศรีราชา” (Modiz Sriracha) มูลค่าโครงการ 1,300 ล้านบาท และโครงการบ้านภูริปุรี ลาดพร้าว 41 โฮมออฟฟิศ (Baan Puri Puri Ladprao 41 – Home Office) มูลค่าโครงการ 87 ล้านบาท

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com

ศูนย์ราชการ มหาดไทย 2 แสน ตร.ม. ลุ้นปลุก ตลาดคอนโดฯ‘เจริญนคร’คึกยกแผง

ศูนย์ราชการ มหาดไทย 2 แสน ตร.ม. ลุ้นปลุก ตลาดคอนโดฯ‘เจริญนคร’คึกยกแผง

อสังหาฯ ลุ้น แผน ศูนย์ราชการ กระทรวงมหาดไทย 2.2 แสนตร.ม. ริมแม่น้ำ ย่านเจริญนคร ปลุกความคึกคักตลาดฝั่งใต้ ด้าน ฟินิกซ์ เผยก่อนหน้าซัพพลายคอนโดฯใหม่เติมน้อย เล็งเอเชียทีค 2 ช่วยดันศักยภาพ ขณะเสนาฯ สน คว้านหาที่ดินตอกหมุดโครงการ 3 เพิ่ม รับ 7 พันคนโยกย้าย

ข่าวความคืบหน้า โครงการขนาดใหญ่ แผนกระทรวงมหาด ไทย ต่อการเตรียมพัฒนา ศูนย์ราชการแห่งใหม่ บนที่ดินราชพัสดุ ขนาด 19 ไร่ ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถนนเจริญนคร ซึ่งห่างจากห้างดัง ไอคอนสยาม ราว 2 กิโลเมตร กำหนดตอกเสาเข็ม ปี 2564 ครอบคลุมการก่อสร้างอาคารสูงทั้งสิ้น 6 อาคาร พื้นที่ใช้สอยร่วม 220,400 ตร.ม. ผ่านงบประมาณก่อสร้างกว่า 6 พันล้านบาท  ทั้งนี้ เพื่อรองรับการโยกย้ายข้าราชการใน 7 หน่วยงาน กว่า 7,000 คน เข้ามาในพื้นที่ ราวช่วง ปี 2566 – 2567 พร้อมๆกับแผนการสร้างท่าเทียบเรือ เพิ่มความสะดวกการเดินทางให้ประชาชนที่จะเข้ามาใช้บริการด้วยนั้น

นับเป็นความเคลื่อนไหวในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ที่เข้ามาสร้างความคึกคักได้ไม่น้อย ในสภาวะความเงียบของตลาด จากโอกาสในอนาคตที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะ ความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ ‘ย่านเจริญนคร’ ทำเลการค้าเก่าแก่ ที่ถูกเปลี่ยนผ่านความเจริญ สู่ย่านโรงแรมหรูริมน้ำ ก่อนขยับเป็นพื้นที่กระจุกตัวของคอนโดมิเนียมไฮเอนด์อย่างเต็มรูปแบบ และเมื่อไม่นานมานี้ ถูกบูมด้วยศูนย์การค้าดังริมน้ำแห่งเดียวของโลก ‘ไอคอนสยาม’ ซึ่งมาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงของการเดินทาง ผ่านรถไฟฟ้าสายสีทอง เชื่อมเส้นหลักผ่ากลางกรุง กับสายสีเขียว ครบทั้งรูปแบบ ล้อ – ราง – เรือ อย่างสมบูรณ์

ศูนย์ราชการ มหาดไทย 2 แสน ตร.ม. ลุ้นปลุก ตลาดคอนโดฯ‘เจริญนคร’คึกยกแผงศูนย์ราชการ มหาดไทย 2 แสน ตร.ม. ลุ้นปลุก ตลาดคอนโดฯ‘เจริญนคร’คึกยกแผง 

ศูนย์ราชการ มหาดไทย 2 แสน ตร.ม. ลุ้นปลุก ตลาดคอนโดฯ‘เจริญนคร’คึกยกแผง

ศูนย์ราชการ มหาดไทย 2 แสน ตร.ม. ลุ้นปลุก ตลาดคอนโดฯ‘เจริญนคร’คึกยกแผงนายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า พื้นที่ช่วงที่ถนนเจริญนคร ลอดผ่านสะพานสาทร ไปจนถึงที่คลองดาวคะนองนั้น แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยในช่วง 10-20 ปีที่ผ่านมา อาจจะมีคอนโดฯเปิดขายบ้าง แต่ก็เฉพาะติดริมน้ำ และมีโรงแรมที่เปิดให้บริการมานานแล้ว ส่วนร้านอาหารหรือโครงการพาณิชย กรรมอื่นๆ มีไม่มากนัก แต่ในอนาคตเชื่อว่าจะคึกคักมากขึ้นแน่นอน แม้ว่าพื้นที่ตามแนวถนนเจริญนครช่วงนี้ อาจจะไม่มีเส้นทางรถไฟฟ้า แต่มีโครงการขนาดใหญ่ของกระทรวงมหาดไทยเข้ามาทดแทน 

ซึ่งหากประเมินแนวโน้มความคึกคักของทำเลนั้น คาดจะเริ่มเห็นความชัดเจน ก็ต่อเมื่อโครงการเริ่มก่อสร้าง และใกล้จะแล้วเสร็จ  คล้ายกรณีของศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ที่ใช้เวลา 1-2 ปี ในการดึงดูดการลงทุนใหม่ๆ มีเพียงแผนในอนาคตของกลุ่มเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่เปิดเผยก่อนหน้าวิกฤติโควิด-19 ว่าเตรียมเนรมิต พื้นที่ทำเล ติดโรงแรมแมริออท ริมแม่น้ำ ราว 50 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นโครงการ ‘เอเชียทีค 2’ ว่าจะเดินหน้าพัฒนาต่อ หรือเปลี่ยนแปลงอย่างไร หลังแผนเงียบหายไป
 
” นอกจากศูนย์ราชการใหม่แล้ว โครงการเอเชียทีค 2 ที่เคยมีข่าวว่าจะมีการพัฒนา ตรงข้ามเอเชียทีค 1 (เจริญกรุง) เป็นอีก 1 โครงการ ที่คนในพื้นที่รอคอยให้เป็นจริง เพราะจะได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น เหมือนพื้นที่ช่วงตั้งแต่สะพานสาทรขึ้นไปทางทิศเหนือถึงคลองสาน อีกทั้งผังเมืองฉบับใหม่ มีการจัดการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ตามแนวถนนเจริญนครให้มีศักยภาพสูงขึ้น ก็มีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีโครงการอสังหาฯรูปแบบอื่นๆ เกิดขึ้นในพื้นที่ตามมา” 

ความน่าสนใจของทำเล ‘เจริญ นคร’ ยังสะท้อนผ่านการเปิดขายคอนโดฯ โดยผู้พัฒนาหลายรายในช่วงที่ผ่านมา เช่น CHAPTER เจริญนคร-ริเวอร์ไซด์ ของบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท ใกล้ BTS กรุงธนบุรี ซึ่งขายจบปิดโครงการไปแล้ว ,โครงการ CIELA เจริญนคร ของบริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ บริเวณสีแยกท่าดินแดน และการเปิดขายใหม่ในช่วงปีที่ผ่านมา โครงการ ณ รีวา เจริญนคร ของ บริษัท ณวรางค์ แอสเซท ตึกสูง 29 ชั้น ราคาขายเริ่มราว 3 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 1.3 พันล้านบาท 

รวมถึงการขายและเตรียมโอนกรรมสิทธิ์ ของคอนโดฯหรู ติดริมแม่น้ำ ‘ศุภาลัย พรีเมียร์ เจริญนคร’ ของผู้พัฒนา บมจ.ศุภาลัย มูลค่าโครงการ 2,990 ล้านบาท ตึกสูง 26 ชั้น รวม 578 ยูนิต บนที่ดิน 5 ไร่ ติดสถานีรถไฟฟ้าสายสีทอง สถานีคลองสาน ซึ่งมีราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 1 แสนบาทต่อ ตร.ม. ถือเป็นทางเลือกให้ลูกค้า จนประสบความสำเร็จ ปัจจุบันผู้บริหาร เผย ช่างรอเข้าเก็บงาน จากคำสั่งหยุดก่อสร้าง ก่อนเริ่มทยอยโอนให้ลูกค้าในลำดับต่อไป 

ขณะอีกค่ายใหญ่  บมจ. เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ โดย นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการ​ผู้จัดการบริษัท เผย“ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังแผนการก่อสร้างศูนย์ราชการมีความชัดเจน คาดจะปลุกความคึกคักของทำเลเจริญนครอีกครั้ง จากศักยภาพเดิม ซึ่งมีความต่างจากทำเลอื่นๆ บริษัทเองถือเป็นผู้บุกเบิกทำเลในแง่การพัฒนาคอนโดฯ จากการเข้าไป เปิดโครงการขนาดใหญ่ ‘นิช โมโน เจริญนคร’ เห็นวิวโค้งแม่น้ำ บริเวณ ซอย เจริญนคร 76 ซึ่งเป็นโครงการ High Rise สูง 36 ชั้น มูลค่า 1.8 พันล้านบาท เจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ที่ผูกพันกับพื้นที่ ราคาปัจจุบันเริ่มราว 3 ล้านบาท ขณะนี้มียอดขายและยอดโอนฯ ประมาณ 80%

ศูนย์ราชการ มหาดไทย 2 แสน ตร.ม. ลุ้นปลุก ตลาดคอนโดฯ‘เจริญนคร’คึกยกแผง

ศูนย์ราชการ มหาดไทย 2 แสน ตร.ม. ลุ้นปลุก ตลาดคอนโดฯ‘เจริญนคร’คึกยกแผง

ขณะเดียวกัน ปีนี้ อยู่ระหว่างพิจารณาเตรียมเปิดขาย โครงการ ‘นิช ไพร์ด สมเด็จเจ้าพระยา’ จำนวน 223 ยูนิต ใกล้ไอคอนสยาม และไม่ไกลจาก ศูนย์ราชการแห่งใหม่ บริเวณสถานีรถไฟฟ้าประชาธิปก คาดเปิดขายในราคาเฉลี่ยมากกว่า 1 แสนบาทต่อ ตร.ม.

ผู้บริหาร เสนาฯ เชื่อว่า ศูนย์ราชการแห่งนี้ จะปลุกความแปลกใหม่ให้ตลาดคอนโดฯ สำหรับโอกาสเข้าไปลงทุนได้อีกมาก หากสามารถควานหาซื้อที่ดินได้ เนื่องจากที่ผ่านมา ที่ดินที่มีการซื้อ-ขายกัน ส่วนใหญ่ เป็นแปลงเล็กๆ รวมกันของเจ้าของตึกแถวเก่า หลายราย บ้างเป็นปั้มน้ำมัน ซึ่งกว่าจะปิดดีลได้ใช้เวลานาน แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อ หลังจากนี้จะมีที่ดินปล่อยออกมามากขึ้น จากการครอบครองของคนในรุ่นลูก-หลาน ที่อยากเปลี่ยน แปลง เสนาฯเอง ยังสนใจและเตรียมเข้าไปลงทุนเพิ่ม หากมีที่ดินที่เหมาะสมออกมา 

“เดิมทำเลฝั่งธนฯดูห่างไกลจากเมือง เพราะรถไฟฟ้าไปไม่ถึง แต่ปัจจุบันต่างออกไป รถไฟฟ้าขยับไปใกล้ นอกจากทำให้เข้าออกเมือง สะดวกขึ้น ทำเลเองยังเกิดความเจริญด้วยตัวเอง โดยเฉพาะย่านเจริญนคร ที่ได้อานิสงส์จากสายสีทอง เชื่อมต่อ 3 เส้น สีแดงเข้ม (คลองสาน) สีม่วง (สะพานพุทธ) และสีเขียว (กรุงธนบุรี) ขณะอาคารใหม่ ของมหาดไทย คนไหลเข้ามา ย่อมเกิดความต้องการที่อยู่อาศัย ส่วนตลาดที่เหมาะ คือ คอนโดฯ ใกล้รถไฟฟ้า เห็นวิวแม่น้ำ”

ทั้งนี้ ปัจจุบันทำเลเจริญนคร นับเป็น 1 ใน 20 ทำเลที่มีราคาประเมินที่ดินสูงสุดในกรุงเทพฯ โดยเว็บไซต์ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เผยแพร่ข้อมูล ระบุว่า ถนนเจริญนคร มีราคาที่ดิน ซึ่งถูกประเมินโดยกรมธนารักษ์ อยู่ที่  1.35 -2.5 แสนบาท ต่อ ตร.ว. ขณะราคาซื้อ-ขาย ที่ดินจริงนั้น ราคาเริ่มต้นสูงถึง 3.05 แสนบาทต่อ ตร.ว. ตอกย้ำ ความน่าสนใจของทำเล  เพราะนอกจาก เป็นที่ต้องการของดีมานด์ในประเทศ ทั้งจากคนในพื้นที่ และนอกพื้นที่แล้ว หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ไทยสามารถเปิดประเทศ รับผู้ซื้อต่างชาติ กลับมาคืนมาในตลาดคอนโดฯ ได้ ทำเล ริมแม่น้ำ โครงการระดับกลางค่อนบนไปจนถึงระดับไฮเอนด์สุดหรูอย่างย่านเจริญนคร คงยืนหนึ่งในแง่ความนิยม ของกลุ่มนักลงทุน ซึ่งบ้างแห่ซื้อเพื่อปล่อยเช่า และเก็บไว้เป็น ‘บ้านหลังที่ 2’ สะสมเป็นทรัพย์สิน อย่างไม่เปลี่ยนแปลง …

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


บาทเปิด 32.61บาทต่อดอลลาร์ จับตาตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศ

บาทเปิด 32.61บาทต่อดอลลาร์ จับตาตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศ

เงินบาทเปิดตลาด 32.61บาทต่อดอลลาร์ ให้กรอบเคลื่อนไหววันนี้ 32.55-32.70บาทต่อดอลลาร์ จับตาตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 32.61 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากวานนี้ที่ระดับ 32.68 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทแข็งค่าขึ้น หลังจากเมื่อคืนที่มีข่าวนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาแถลงถึงการทำนโยบายของเฟด โดยมองว่าเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาเป็นแค่ปัจจัยชั่วคราว ดังนั้นเฟดอาจยังไม่มีการปรับนโยบายเร็วๆ นี้ส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงมาบ้าง ส่วนปัจจัยภายในประเทศยังคงเป็นเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19

“วันนี้จะมีตัวเลขออกมาค่อนข้างเยอะ ที่ต้องติดตาม เช่น ฝั่งอังกฤษ ติดตามรายงานอัตราการว่างงาน ส่วนฝั่งสหรัฐฯ ต้องติดตามดัชนีการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดนิวยอร์ก และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.55 – 32.70 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


“เมย์” มือวาง 5 รอบแรกเจอมาเลย์,ฮังการี แบดมินตัน โอลิมปิกเกมส์

“เมย์” มือวาง 5 รอบแรกเจอมาเลย์,ฮังการี แบดมินตัน โอลิมปิกเกมส์

“เมย์” รัชนก อินทนนท์ มือวางอันดับ 5 ของรายการ อยู่กลุ่ม N ร่วมกับ โซเนีย เชียะ จากมาเลเซีย และ ลอรา ซาโรซี จากฮังการี ขณะที่ “ครีม” บุศนันทน์​ อึ๊งบำรุงพันธุ์ อยู่กลุ่ม D ร่วมกับ คริสติน คูบา จากเอสโตเนีย, ดาเนียลา มาซีส จากเปรู

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยถึงผลการจับสลากแบ่งกลุ่ม แบดมินตัน ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ซึ่งมีพิธีจับสลากไปเมื่อค่ำวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา 

สำหรับกีฬาแบดมินตัน ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 จะแข่งขันระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม-2 สิงหาคมนี้ ที่สนามมูซาชิโนะ ฟอเรสต์ สปอร์ต พลาซา กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีนักตบลูกขนไก่จากทั่วโลก 172 คน แบ่งเป็นชาย 86 คน และหญิง 86 คน จาก 50 ประเทศ ทั้ง 5 ทวีปเข้าร่วมชิงชัยใน 5 เหรียญทอง

ในส่วนของนักกีฬาแบดมินตันไทย ได้สิทธิ์ตามการจัดอันดับ “โรด ทู โตเกียว 2020 แร้งกิ้ง” ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายโตเกียวเกมส์ ทั้งหมด 7 คน 4 ประเภท ได้แก่ ชายเดี่ยว “กัน” กันตภณ หวังเจริญ, หญิงเดี่ยว “เมย์” รัชนก อินทนนท์ “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, หญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ และคู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย

 โดยการจับสลากแบ่งกลุ่ม ในประเภทคู่ จะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ๆ ละ 4 คู่ พบกันหมดในกลุ่ม คัดอันดับ 1 และ 2 ที่ดีที่สุดในแต่ละกลุ่ม ผ่านเข้ารอบน็อกเอาท์ ในรอบก่อนรองชนะเลิศ 

ประเภทที่น่าสนใจ มีดังนี้ คู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือวางอันดับ 3 ของรายการ อยู่ในกลุ่ม B ร่วมกับ ทอม กิกคูล กับ เดลไพล์ เดลรู จากฝรั่งเศส, มาคัส เอลลิส กับ ลอร์เรน สมิธ จากสหราชอาณาจักร และ โจฮัว ฮูร์เบิร์ต ยู่ กับ โจไพล์ หวู่ จากแคนาดา

 กลุ่ม A มี เชง ซีเว่ย กับ หวง ย่าเชิง คู่มือวางอันดับ 1 ของรายการจากจีน, โรบิน บาบีลิง กับ เซลีนา เปียก จากเนเธอร์แลนด์, โซ ซอนแจ กับ แช ยูจุง จากเกาหลีใต้ และ แอดแฮม ฮาเทต อัลกาเมล กับ โดฮา ฮาวี จากอียิปต์, กลุ่ม C ปราวีน จอร์แดน กับ เมลาติ อ๊อคตาเวียนติ คู่มือวางอันดับ 4 ของรายการจากอินโดนีเซีย, ยูตะ วาตานาเบ กับ อริสะ ฮิกาชิโนะ จากญี่ปุ่น, มาธิอาา คริสเตนเซน กับ อเล็กซานดรา โบยี จากเดนมาร์ก และ ไซมอน วิง ฮัง หลง กับ กรอนยา โซเมอร์วิลลา จากออสเตรเลีย และ กลุ่ม D หวัง ยี่ลู่ กับ หวง ตองปิง คู่มือวางอันดับ 2 ของรายการจากจีน, มาร์ก แลมฟุสส์ กับ อิซาเบล เฮอร์ทริซ จากเยอรมนี, ตัง ชุน มัน กับ ไต่ หยิง ซุท จากฮ่องกง และ ชาน เป็ง สูน กับ โกะ หลิวหยิง จากมาเลเซีย

ประเภทหญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ มือวางอันดับ 9 ของรายการ อยู่กลุ่ม D ร่วมกับ เฉิน หยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน คู่มือวางอันดับ 2 ของรายการจากจีน, คิม โซยอง กับ คอง ฮียอง จากเกาหลีใต้ และ กาเบลลา สโตวา กับ สเตฟานี สโตวา จากบัลแกเรีย

 กลุ่ม A ซายากะ ฮิโรตะ กับ ยูกิ ฟูกูชิมะ คู่มือวางอันดับ 1 ของรายการจากญี่ปุ่น, อริยานี ราฮายู กับ เกรย์เซีย โพลลี จากอินโดนีเซีย, โช บริช กับ ลอร์เรน สมิธ จากสหราชอาณาจักร, โช ไม ควน กับ ลี เมน เยิน จากมาเลเซีย, กลุ่ม B มายุ มัตสึโมโตะ กับ วากานะ นากาฮาระ คู่มือวางอันดับ 3 ของรายการจากญี่ปุ่น, โดฮา ฮาวี กับ ฮาเดีย ฮอสนี จากอียิปต์, คริสเตน ไซ กับ ราเชล ฮนเดอริซ จากแคนาดา และ ชารีล ไซเนน กับ ซีลีนา เปียก จากเนเธอร์แลนด์ และกลุ่ม C ลี โซฮี กับ ชิน เซืองซาน คู่มือวางอันดับ 4 ของรายการจากเกาหลีใต้, ตู่ หยู กับ ลี ยิน ฮุย จากจีน, ไมเคน ฟูร์การ์ด กับ ซารา ไทกีเซน จากเดนมาร์ก และ กรอนยา ซัมวิล กับ เซตยานา มาพาซา จากออสเตรเลีย

ส่วนประเภทเดี่ยว แบ่งออกเป็น 14 กลุ่ม พบกันหมดในกลุ่ม เพื่อหานักกีฬาผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ 16 คนสุดท้าย โดยหญิงเดี่ยว “เมย์” รัชนก อินทนนท์ มือวางอันดับ 5 ของรายการ อยู่กลุ่มNร่วมกับ โซเนีย เชียะ จากมาเลเซีย และ ลอรา ซาโรซี จากฮังการี ขณะที่ “ครีม” บุศนันทน์​ อึ๊งบำรุงพันธุ์ อยู่กลุ่ม D ร่วมกับ คริสติน คูบา จากเอสโตเนีย, ดาเนียลา มาซีส จากเปรู

ขณะที่ เฉิน ยู่ เฟย มือวางอันดับ 1 ของรายการจากจีน อยู่กลุ่ม A ร่วมกับ โดฮา ฮานี จากอียิปต์, เนสลิฮาน ยีกิต จากตุรกี, ไท่ ซือ อิง มือวางอันดับ 2 ของรายการจากไต้หวัน อยู่กลุ่ม P ร่วมกับ เหงียน ตรัง ลินห์ จากเวียดนาม, ฉี ยู่เฟย จากฝรั่งเศส, ซาบรินา จาเกว็ต จากสวิตเซอร์แลนด์, โนโซมิ โอกูฮารา มือวางอันดับ 3 ของรายการจากญี่ปุ่น อยู่กลุ่ม E ร่วมกับ ยอนนี ลี จากเยอรมนี, อีฟกินียา โคเซตกายา จากรัสเซีย, อากาเนะ ยามากูชิ มือวางอันดับ 4 ของรายการจากญี่ปุน อยู่กลุ่ม L ร่วมกับ คริสตี้ กิลมอร์ จากสหราชอาณาจักร

ด้านชายเดี่ยว “กัน” กันตภณ หวังเจริญ มือวางอันดับ 14 ของรายการ อยู่กลุ่ม K ร่วมกับ ไค ไชเฟอร์ จากเยอรมนี, โทบี เพนตี้ จากสหราชอาณาจักร, เคนโตะ โมโมตะ มือวางอันดับ 1 ของรายการจากญี่ปุ่น อยู่กลุ่ม A ร่วมกับ ทิโมตี้ แลม จากสหรัฐฯ, โฮ กวางฮี จากเกาหลีใต้, โจว เทียนเฉิน มือวางอันดับ 2 ของรายการจากไต้หวัน อยู่กลุ่ม P ร่วมกับ ไบรอัน หยาง จากแคนาดา, ฟีลิกซ์ บูเรส จากสวีเดน, อันเดรส แอนทอนเซน มือวางอันดับ 3 ของรายการ จากเดนมาร์ก, เหงียน เทียน มินห์ จากเวียดนาม, วิคเตอร์ อเซลเซน มือวางอันดับ 4 ของรายการจากเดนมาร์ก อยู่กลุ่ม E ร่วมกับ เคลลี โคลโจเนน จากฟินด์แลนด์, ลูกา วาเบอร์ จากออสเตรีย

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


รู้จัก ยา “ฟาวิพิราเวียร์” กับการใช้รักษา “โควิด-19” และข้อควรระวัง

รู้จัก ยา “ฟาวิพิราเวียร์” กับการใช้รักษา “โควิด-19” และข้อควรระวัง

นอกจากการรักษาตามอาการแล้ว ยังมีฟาวิพิราเวียร์ ที่กรมการแพทย์อนุญาตให้นำมาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 อีกด้วย

ยาฟาวิพิราเวียร์ คืออะไร?

รองศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิง นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ยาฟาวิพิราเวียร์มีฤทธิ์ต้านไวรัสในกลุ่มอาร์เอนเอไวรัสได้หลากหลายชนิด เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่, ไวรัสโรคปากและเท้าเปื่อย, ไวรัสไข้เหลือง นอกจากนี้ยังมีการศึกษาอย่างต่อเนื่องกับไวรัสที่ก่อโรคในคนอีกหลายชนิด

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ยาฟาวิพิราเวียร์ได้รับอนุมัติในประเทศจีนให้ใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ในผู้ใหญ่ และอนุญาตให้นำมาใช้ในการศึกษาทางคลินิกกับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ และประเทศเกาหลีใต้อยู่ระหว่างการพิจารณาขออนุมัติทะเบียนยาแบบเร่งด่วน เพื่อใช้รักษาโควิด-19

ขณะนี้ยาฟาวิพิราเวียร์จึงอยู่ในขั้นตอนการศึกษาทางคลินิกเพื่อประเมินผลทั้งด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย และเป็นยาตัวหนึ่งที่เป็นความหวังสำหรับใช้รักษาโควิด-1

ผศ. นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า ฟาวิพิราเวียร์ ขึ้นทะเบียนเพื่อใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ แต่เป็นยาต้านไวรัสที่ออกฤทธิ์กว้าง จึงใช้ได้กับโรคติดเชื้อไวรัสอื่นๆ เช่น ชิคุนกุนยา และ โควิด-19

การใช้ยาฟาวิพิราเวียร์กับผู้ป่วยโควิด-19

แพทย์ใช้ฟาวิพิราเวียร์กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รับไว้ในสถานพยาบาล โดยกรมควบคุมโรคระบุให้ใช้กับผู้ที่เริ่มมีอาการของโรค ไม่แนะนำให้ใช้กับผู้ที่ยังไม่มีอาการ หรือใช้เพื่อป้องกันโรค

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึงรายละเอียดในการใช้ฟาวิพิราเวียร์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เอาไว้ ดังนี้

  1. กรณีผู้ติดเชื้อยืนยัน ที่ไม่มีอาการ และไม่มีโรคร่วมจะไม่มีการให้ยารักษาเฉพาะ
  2. กรณีผู้ติดเชื้อยืนยัน และมีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการแต่มีโรคร่วม/ปัจจัยเสี่ยง จากเดิมจะยังไม่ให้ยา เป็นการรักษาตามอาการ แต่แนวทางใหม่เมื่อมีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการแต่มีปัจจัยเสี่ยง อย่างระลอกนี้ คนมีภาวะอ้วนเสียชีวิตมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญได้รวบรวมข้อมูล จึงระบุให้รักษา โดยการให้ยาต้านไวรัสตามดุลยพินิจของแพทย์ที่รักษา
  3. กรณีผู้ติดเชื้อยืนยัน ที่มีอาการเล็กน้อยและมีความเสี่ยง และปอดอักเสบเล็กน้อย นอกเหนือจากการให้ยาฟาวิพิราเวียร์แล้ว การให้ยาสเตียรอยด์ในรายที่มีอาการรุนแรงสามารถลดอาการรุนแรงที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งก็ทำได้
  4. ผู้ติดเชื้อยืนยืน ปอดอักเสบ ความเข้มข้นออกซิเจนในเลือดที่อุณหภูมิห้องน้อยกว่า 96% หรือปอดอักเสบรุนแรง จะยังใช้แนวทางเดิม
การใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ต้องรอจนมีอาการแล้วเท่านั้นหรือไม่?

ผศ. นพ.พิสนธิ์ ระบุว่า เป็นดุลยพินิจของแพทย์ที่จะเริ่มใช้ยานี้กับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการบางรายที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง เช่น อายุมาก เป็นเบาหวาน หรืออ้วน เป็นต้น หรือแม้ไม่มีปัจจัยเสี่ยงแต่มีแนวโน้มที่จะมีความรุนแรงของโรคมากขึ้นก็สามารถใช้ยานี้ได้ในทันที

ข้อควรระวังในการใช้ฟาวิพิราเวียร์

การให้กินยาฟาวิพิราเวียร์โดยการ “หว่านแห” หรือให้ผู้ป่วยทุกคนกินยาตัวนี้ทั้งหมด อาจมีผลข้างเคียง ทำให้มีปัญหาตับอับเสบได้ และอาจจะทำให้เกิดเชื้อดื้อยาได้ ดังนั้นแพทย์จะพิจารณาเฉพาะรายบุคคลว่าสมควรแก่การได้รับฟาวิพิราเวียร์หรือไม่

ฟาวิพิราเวียร์เป็นยาสำคัญที่ใช้ต้านโควิด-19 จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้อย่างสมเหตุผล คือ ใช้เมื่อมีข้อบ่งชี้เท่านั้นหากนำมาใช้เกินจำเป็นจะส่งเสริมการดื้อยาของเชื้อไวรัส และทำให้ประสิทธิภาพของยาลดลง

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


เมนูไข่ ระดับความสุก ไข่ลวก ไข่ดาว ไข่ต้ม ภาษาอังกฤษ การทำไข่คน

นอกจากซุป (soup) หรือซีเรียล (cereal) แล้ว คนอเมริกันนิยมนำไข่ (egg) และเบคอน (bacon) มารับประทานเป็นอาหารเช้า โดยเรียกอาหารเช้าประเภทนี้ว่า American breakfast

ดังนั้น เมนูอาหารประเภทไข่จึงมีเยอะมาก ไข่ดาวที่เรานิยมกินกันโดยทั่วไปเรียกว่า a fried egg และถ้าอยากได้ความสุกระดับไหน ชอบไข่แบบไหน มาดูคำศัพท์เมนูไข่ดาวกันครับ

ระดับความสุกของไข่ดาวแบบต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษ

ไข่ดาวไม่สุก จนถึง ไข่ดาวสุกๆ

Sunny Side Up
ค่าอ่าน (ซัน’นี-ไซดฺ-อัพ)

= ไข่ดาวแบบ ทอดด้านเดียวไม่กลับด้าน และไข่แดงไม่สุกแต่ไข่ขาวอยู่ตัว

Over Easy
คำอ่าน (โอ’เวอะ-อี’ซี)

= ไข่ดาวแบบ ทอดทั้งสองด้าน กลับด้านโดยไข่แดงไม่สุก

Over Medium
คำอ่าน (โอ’เวอะ-มี’เดียม)
= ไข่ดาวแบบ ทอดทั้งสองด้าน กลับด้านโดยไข่แดงสุกปานกลาง

Over Hard
คำอ่าน (โอ’เวอะ-ฮาร์ด)
= ไข่ดาวแบบ ทอดทั้งสองด้าน กลับด้านโดยทอดจนไข่แดงสุกมาก

ไข่ดิบเรียกว่า a raw egg ไข่ต้มเรียกว่า a boiled egg ส่วนไข่ที่เป็นยางมะตูม จะเรียกว่า a soft-boiled egg เรามาดูระดับความสุกของไข่ต้มกันบ้างครับ

ระดับความสุกของไข่ต้มแบบต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษ

Soft-boiled egg
คำอ่าน (ซอฟทฺ-บอลดฺ-เอก)
= ไข่ต้มแบบไม่สุก [ไข่ลวก, ไข่ต้มยางมะตูม]

Medium-boiled egg
คำอ่าน (มี’เดียม-บอลดฺ-เอก)
= ไข่ต้มแบบสุกพอประมาณ

Hard-boiled egg
คำอ่าน (ฮาร์ด-บอลดฺ-เอก)
= ไข่ต้มแบบสุกๆ เนื้อแน่นๆ

และเมนูไข่ที่อร่อยไม่แพ้กันอีกหนึ่งอย่าง นั่นคือ ไข่คน หรือไข่กวน ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า scrambled eggs ครับ เรามาดูวิธีทำ Scrambled eggs กันครับ มีขั้นตอนแสนง่าย ดังนี้

1. Break 2 eggs.
= ตอกไข่ 2 ฟอง

2. Beat well.
= ตีให้เข้ากัน

3. Pour some oil into the pan.
= ใส่น้ำมันเล็กน้อยลงในกระทะ

4. Pour the eggs into the pan.
= เทไข่ลงในกระทะ

5. Stir.
= คนให้เข้ากัน

6. Cook until done.
= ทำจนสุก

คำศัพท์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาหารเช้า

soup (ซูพ)
= ซุป, น้ำแกง
*ระวังการสะกดด้วยครับ
soap (โซพ) สบู่

cereal (เซีย’เรียล)
= ธัญญาหาร, พืชพันธุ์

egg (เอก)
= ไข่

bacon (เบ’เคิน)
= เบคอน [มักเรียกทับศัพท์]

milk (มิลคฺ)
= น้ำนม

diet (ได’เอท)
= คุมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก

toast (โทสทฺ)
= แผ่นขนมปังปิ้ง

raw (รอ)
= ดิบ

fry (ไฟร)
= ทอด

boil (บอยลฺ)
= ต้มเดือด, เดือด

scramble (สแครม’เบิล)
= กวน

butter (บัท’เทอะ)
= เนย

cheese (ชีซ)
= เนยแข็ง

jam (แจม)
= ผลไม้กวน [แยม]

ขอบคุณข้อมูลจาก tonamorn.com


ไอเดียเจ๋ง! 4 สุดยอดนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์สุดล้ำ จาก นศ. ม.หอการค้าไทย

นวัตกรรม ผลงานนักศึกษา สิ่งประดิษฐ์ ไอเดียสร้างสรรค์

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สถาบันการศึกษาเอกชนชั้นนำด้านธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ และกำลังมุ่งสู่ระดับเอเชีย ได้รับรางวัล Apple Distinguished School 2016 – 2017 เนื่องจากนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเรียนผ่านระบบ Digital Hybrid Learning เน้นผลิตนักศึกษาและบัณฑิตที่มีศักยภาพสามารถนำนวัตกรรมต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจและบริการ ที่สำคัญมุ่งสร้างและตอบแทนประโยชน์เพื่อสังคม ในบทความนี้รวบรวมตัวอย่างผลงานนักศึกษา จากงาน HK Innovation Challenge @UTCC 2019 เกี่ยวกับการนำไอเดียการสร้างสรรค์มาต่อยอดกับนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์สุดล้ำมาให้ชมกันค่ะ แต่ละอย่างสามารถใช้ประโยชน์ได้จริงด้วย

4 สุดยอดนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์สุดล้ำ ไอเดีย นศ. หอการค้าไทย

1. หน้ากากอนามัย “นาโนมาร์ค” ทำจากมุ้งนาโนไนลอน

นางสาวพิมลรัตน์ สินประเสริฐสุข (น้องฟรองซ์) คณะบัญชี ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทีม โป้ง ชี้ กลาง นาง ก้อย ทีมชนะเลิศประเภท “Winner Best Innovation”และรางวัล “Popular Vote” จากงาน HK Innovation Challenge @UTCC 2019 เล่าว่า “จุดเริ่มต้นตอนแรกที่ทางอาจารย์ให้คิดปัญหาทีมเราก็เลยคิดเริ่มจากปัญหาที่เกิดจากตัวเราเองก่อน คือเวลาใส่หน้ากากอนามัยแล้วมันชอบหายใจไม่สะดวก เลอะเครื่องสำอาง ทีมเราก็เลยออกไปสอบถามคนข้างนอกว่าเป็นเหมือนกันไหมแต่ผลตอบรับที่เราได้มานั้นมันไม่ใช่แค่เลอะเครื่องสำอางเพียงอย่างเดียวแต่มันยังทำให้รู้สึกหายใจลำบาก ใส่แล้วเลอะง่าย รวมถึงหน้ากาที่สามารถกันฝุ่น PM2.5 ได้นั้นก็มีราคาสูงอันนี้ก็เป็นปัญหาทั้งหมดที่พวกเขาเจอเราก็เลยอยากที่จะแก้ไขปัญหานี้

ต้นแบบ (Prototype) หน้ากากอนามัย “นาโนมาร์ค” ทำจากมุ้งนาโนไนลอน
ทีม โป้ง ชี้ กลาง นาง ก้อย ทีมชนะเลิศประเภท “Winner Best Innovation”และรางวัล “Popular Vote” จากงาน HK Innovation Challenge @UTCC 2019

ก็เลยเลือกที่จะสร้างผลิตภัณฑ์หน้ากากอนามัย “นาโนมาร์ค” ทำจากมุ้งนาโนไนลอนขึ้นมา โดยตัววัสดุมาจากมุ่งลวดของประเทศจีนที่เรียกว่ามุ้งนาโนไนลอนที่ผ่านการวิจัยมาแล้วว่าสามารถกันฝุ่น PM2.5 ได้ 99.65% ซึ่งมีแค่ประเทศจีนเท่านั้นที่ผลิตได้ในตอนนี้ ราคาถ้าคิดเป็นเงินบาทจะอยู่ที่ 480บาท/7.5 ตารางเมตร เราก็เลยเอาคุณสมบัติของมุ้งลวดนี้มาประดิษฐ์เป็นหน้ากากอนามัย ความแตกต่างจากหน้ากากอนามัยตามท้องตลาดทั่วไปของท้องตลาดที่ใช้กันอยู่ จะใช้เป็นเส้นใยที่ผ่านการทอมาอย่างละเอียด แต่ความละเอียดของเส้นใยที่ทอมานั้นถึงแม้มันจะช่วยกันฝุ่นที่มีขนาดเล็กได้ แต่ยังทำให้เราหายใจลำบากมากขึ้น ทีมเราก็เลยคิดว่าถ้าเราทำหน้ากากที่เป็นตัวมุ้งลวดออกมานอกจากจะช่วยในเรื่องของการกันฝุ่นแล้วยังทำให้หายใจได้สะดวกสบายมากขึ้นเราก็น่าจะนำนวัตกรรมตรงนี้มาพัฒนาให้เกิดขึ้น”

2. กรรไกรตัดผลไม้  ช่วยในการเก็บเกี่ยวผลไม้และคุณสมบัติพิเศษไม่ทำให้ตัวผลไม้นั้นช้ำเมื่อรับแรงกระแทก

นางสาวสลารี ระดาบุตร (ไอซ์) ทีม God of Immortal เจ้าของผลิตภัณฑ์ “กรรไกรตัดผลไม้” คณะเศรษฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รางวัล “Finalist” จากงาน HK Innovation Challenge @UTCC 2019 เล่าว่า “จุดเริ่มต้นเจ้าของผลิตภัณฑ์ “กรรไกรตัดผลไม้” อยากทำให้ทุกบ้านที่ปลูกผลไม้เองและตัวต้นไม้นั้นมีขนาดที่สูงอยากให้สามารถเก็บทานเองได้ภายในบ้าน ไม่ต้องออกไปซื้อมาทาน ทางทีมเลยเลือกที่จะสร้างผลิตภัณฑ์นี้ขึ้นมาช่วยในการเก็บเกี่ยวผลไม้และคุณสมบัติพิเศษคือมันจะไม่ทำให้ตัวผลไม้นั้นช้ำเมื่อรับแรงกระแทกต่างๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก campus.campus-star.com


ทำความรู้จักกับ “Prefab” เอกลักษณ์ที่ก้าวข้ามความท้าทายในงานออกแบบสถาปัตยกรรม

เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงคุ้นกับการออกแบบบ้านในรูปแบบของการตอกเสาเข็ม ก่ออิฐ ฉาบปูน ซึ่งทำกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ แต่อันที่จริงแล้วระบบก่อสร้างในปัจจุบันไม่ได้มีเพียงแค่ระบบการก่อสร้างแบบนี้เท่านั้น

วันนี้ BuilderNews จะพาไปรู้จักกับ Prefab หรือ ระบบรูปแบบการสร้างแบบสำเร็จที่ช่วยสร้างรูปทรงสวยงามให้กับบ้าน โดยยังคงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ Prefab

Prefab มีความหมายตรงตัวว่า บ้านสำเร็จรูป แต่ทว่าในภาษาทางสถาปัตยกรรมเรียกว่า การสร้างบ้านแบบยุคใหม่ หรือ Prefabricated Building ซึ่งมีความหมายว่าระบบรูปแบบการสร้างแบบสำเร็จหรือวิธีการก่อสร้างโดยการผลิตชิ้นส่วนแต่ละชิ้นให้เสร็จสิ้นก่อนจะนำมาประกอบกันที่หน้างาน นิยมออกแบบในสไตล์ที่ทันสมัย โดยไม่จำกัดว่าจะเป็นวัสดุประเภทใดแต่ส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นไม้หรือเหล็ก ด้วยเหตุผลเพราะความเรียบง่าย ดูโมเดิร์นและมีความแข็งแรงทนทานมากกว่าวัสดุอื่น ๆ

Credit photo by Pinterest

รูปแบบการประกอบของ Prefab

แนวคิดการออกแบบในรูปแบบ Prefab สืบเนื่องมาจากต้นทุนในการก่อสร้างปัจจุบันมีราคาที่สูงและการขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือ จึงทำให้รูปแบบการก่อสร้างแบบสำเร็จได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น นักออกแบบ จึงได้แบ่งลักษณะการก่อสร้างระบบรูปแบบการสร้างแบบสำเร็จไว้ตามรูปแบบการประกอบและวัสดุ

  • ผนังสำเร็จรูป Precast-Concrete

ผนังสำเร็จรูป คือการเทหล่อชิ้นส่วนคอนกรีตเสริมเหล็กในแบบหล่อแล้วยกเป็นผนังทีละชิ้นมาประกอบเป็นอาคาร โดยใช้ผนังเป็นผนังรับน้ำหนักแทนระบบเสาคานหรือเลือกใช้เพียงแค่ส่วนผนังร่วมกับระบบเสาคาน

  • ระบบโครงคร่าวรวม Balloon Frame

ระบบโครงคร่าวรวม คือการใช้เหล็กรูปหรือไม้เนื้อแข็งประกอบกับเป็นโครงข้อแข็ง มีการใช้ระบบโครงคร่าวหรือการใช้ไม้ตรึงไว้กับเสาสำหรับการตีทับทำเป็นฝ้าหรือรั้วของตัวอาคาร โดยติดไม้ฝาหรือแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์เข้าไปทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อปิดซ่อนโครงคร่าว

  • โครงคร่าวแยกเป็นผนังทีละผืน Framing Walls

โครงคร่าวแยกเป็นผนังทีละผืน คือการใช้เหล็กรูปหรือไม้เนื้อแข็งประกอบกับเป็นโครงสร้าง แล้วใส่แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ปิดทับเข้าไปทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อซ่อนโครงคร่าว จนกลายเป็นผนัง 1 ผืน และเมื่อไปหน้างานจะนำผนังแต่ละผืนมาประกอบเข้ากันเป็นห้องหรืออาคาร โดยใช้การเชื่อมต่อด้วยโลหะ

  • โมดูลาร์ Modular

การสร้างอาคารแบบโมดูลาร์ โดยแยกสร้างออกเป็นหลาย ๆ ยูนิต พร้อมการตกแต่งเสร็จ โดยการนำแต่ละยูนิตไปประกอบร่วมกันจนสมบูรณ์หรือบางสร้างเป็นเพียงโครงข้อแข็งสมบูรณ์ขึ้นมาทีละโมดูล เพื่อนำมาประกอบร่วมกันเป็นโครงสร้างอาคารขนาดจริงแล้วจึงปิดผิวตกแต่งในภายหลัง

  • บ้านทรงไทย

บ้านทรงไทย เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการสร้างของ Prefab ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูปขึ้นมาจากไม้ธรรมชาติให้เป็นเสา จั่ว คาน และฝาบ้าน แล้วนำมาประกอบกันที่หน้างาน

จุดเด่นของ Prefab ที่เป็นความท้าทายในงานออกแบบสถาปัตยกรรม

ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านบ้านกึ่งสำเร็จรูปนั้น ถือได้ว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากลดค่าขนส่งวัสดุในการก่อสร้าง ทำให้ถูกนิยมนำมาใช้ร่วมในทุกส่วนของงานออกแบบสถาปัตยกรรมไม่ว่าจะเป็นเสา คาน พื้น ผนัง หรือแม้กระทั่งงานออกแบบเปลือกหุ้มอาคารอย่าง Facade ด้วยเหตุผลเพราะสามารถสร้างได้รวดเร็วและมีคุณภาพสูง นอกจากนี้การออกแบบรูปแบบการสร้างแบบสำเร็จรูป สามารถติดตั้งง่าย ต่อเติม ถอดประกอบ เคลื่อนย้ายสะดวก และใช้คนติดตั้งจำนวนไม่มาก เนื่องจากโครงสร้างมีน้ำหนักเบา

Prefab” นับได้ว่าเป็นระบบการออกแบบบ้าน ด้วยนวัตกรรมการอยู่อาศัยแบบใหม่ที่สร้างไว้   เพื่อตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของผู้คนยุคใหม่และสะท้อนตัวตนของผู้อาศัยที่ต้องการชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีได้อย่างลงตัว

ขอบคุณข้อมูลจาก buildernews.in.th


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,100.00 28,200.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,820.00 27,591.20 28,700.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,638.00 24,832.08 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,456.00 22,072.96 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 819.00 12,416.04 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 637.00 9,656.92 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,886.00 28,591.76 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 15/07/2564

ราคาน้ำมัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ำมัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 29.75 29.75 30.15 29.75 29.75 29.75 29.75 29.45 29.75 29.75
แก๊สโซฮอล์ 91 29.48 29.48 29.88 29.48 29.48 29.48 29.48 29.18 29.48 29.48
แก๊สโซฮอล์ E20 28.24 28.24 28.64 28.24 28.24 28.24 27.94 28.24 28.24
แก๊สโซฮอล์ E85 22.94 22.94 22.94
เบนซิน 95 37.16 37.61 37.66 36.86 37.16
ดีเซล B7 29.29 29.29 29.69 29.29 29.29 29.29 29.29 28.79 29.29 29.29
ดีเซล 26.29 26.29 26.69 26.29 26.29 26.29 26.29 25.79 26.29 26.29
ดีเซล B20 26.04 26.04 26.64 26.04 26.04 25.54 26.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 34.06 34.06 36.14 35.46 34.06
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า