สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 15 กรกฎาคม 2563

เอพี ขายไอเดีย “บ้านที่เข้าใจชีวิต” ปัจจัยเสริมเลือกซื้อบ้านยุคใหม่

“เอพี ไทยแลนด์” ผุดไอเดีย “บ้านเป็นมากกว่าบ้าน…บ้านที่เข้าใจชีวิต” นำเสนอเป็นจุดขายใหม่ และเป็นปัจจัยเลือกของผู้บริโภค เพิ่มเติมจากทำเลและแพ็คเกจการขาย พร้อมเปิดตัวแคมเปญ “HOMEMADE STORY” ยกทัพศิลปินและยูทูปเบอร์ชื่อดัง สื่อสารความเป็นบ้านในบริบทใหม่ผ่านซีรีย์ 13 ตอนพิเศษ ผ่าน “FACEBOOK และ YOUTUBE APThai” ออกอากาศตอนแรกในวันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคมนี้

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นและคงอยู่ไปอีกสักระยะ ได้ส่งผลให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในสังคมเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการที่ทุกคนมีเวลาอยู่ ‘บ้าน’ มากขึ้น ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวมากกว่าเดิม เอพีจึงได้เกิดแนวคิด ในการ “ส่งมอบบ้านที่เข้าใจชีวิต” พร้อมเปิดตัวแคมเปญใหญ่ ‘HOMEMADE STORY ทำบ้านให้เป็นมากกว่าบ้าน’ พร้อมสื่อสารวิธีคิดและการทำงานของบ้านเดี่ยวเครือเอพี ในบริบทใหม่ ทั้ง ‘ขนาดของพื้นที่’ และ ‘สเปซฟังก์ชัน’ ที่จะสามารถรองรับกิจกรรมต่างๆ ของการอยู่อาศัยร่วมกันของสมาชิกครอบครัว ซึ่งจะเข้ามาปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อบ้าน ร่วมกับทำเลและแพ็คเกจราคาขาย
นางพิมพรรณ ปรีชานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยว บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอพีร่วมกับ 8 ศิลปินจากค่ายเพลง LOVEiS & FRIENDS และ 7 ยูทูปเบอร์ชื่อดัง ที่เป็นตัวแทนสมาชิกของคนในบ้านครบทุกเจเนอเรชั่น ถ่ายทอดเรื่องราวความประทับใจ และโมเมนต์ความสุขที่เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตจริงในบ้านเดี่ยวเครือเอพี ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘ทำบ้านให้เป็นมากกว่าบ้าน’ โดยเรื่องราวต่างๆ จะถูกนำเสนอผ่านเสียงเพลง และกิจกรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบที่แตกต่างกัน ออกมาเป็นซีรีย์ HOMEMADE STORY ทั้งหมด 13 ตอนพิเศษ พร้อมออกอากาศตอนแรกในวันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถสร้างความสุข เสียงหัวเราะ พร้อมไอเดียต่อยอดการใช้ชีวิตวิถีใหม่ในบ้านอย่างแน่นอน
นายเทพอาจ กวินอนันต์ ประธานบริหาร บริษัท เลิฟอิส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมถึงการทำงานร่วมกับเอพีภายใต้แคมเปญ HOMEMADE STORY ว่า ค่ายเพลง LOVEiS ทำงานเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน จนเกิดเป็นความผูกพัน และสะท้อนผ่านเพลงของเรา ที่แต่ละเนื้อร้องและท่วงทำนองมาจากตัวตน ผลงานเพลงของเราจึงเป็นเหมือน ‘พื้นที่’ ในการเชื่อมต่อความรู้สึก ความเข้าใจ ระหว่างศิลปินและแฟนๆ ของพวกเขา ไม่ต่างจากวิธีคิดในการออกแบบบ้านเดี่ยวของเอพีที่ทุกพื้นที่ในบ้าน นอกจากจะรองรับการใช้ชีวิตที่เป็นส่วนตัวแล้ว ยังเป็นเหมือนสะพานในการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกต่างวัยในครอบครัวนั้นๆ

สำหรับแคมเปญ HOMEMADE STORY ในครั้งนี้ได้ตัวแทน 8 ศิลปินค่าย LOVEiS & FRIENDS ได้แก่ ลิปตา, สิงโต นำโชค, ป๊อด ธนชัย อุชชิน, ปันปัน ยีย์ยีย์, เบน ชลาทิศ, มาเรียม เกรย์ อัลคาลาลี่, ละมุนแบรนด์ และ วง MEAN จะมาร่วมรับภารกิจทั้งหมด 6 สเปซมิสชั่น (Space Mission) ภายใต้โจทย์การใช้งานสเปซจริงในบ้านเดี่ยวเอพี ซึ่งเชื่อว่าแฟนๆ จะได้เห็นเรื่องราว ไลฟ์สไตล์การสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินในบรรยากาศความสวยงามและร่มรื่นภายในโครงการบ้านเดี่ยวเอพี ซึ่งศิลปินแต่ละคนก็จะมีไอเดียต่อยอดความสนุกจากสเปซที่แตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์และช่วงวัยของเขา รับรองว่าแต่ละตอนเราจะเห็นไอเดียใหม่ๆ ในการใช้งานสเปซในบ้าน รวมถึงเสียงเพลงเล่นสดเพราะๆ และเซอร์ไพรส์ที่จะทำให้คุณผู้ชมอมยิ้มที่มุมปากอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ แคมเปญ ‘Homemade Story ทำบ้านให้เป็นมากกว่าบ้าน’ เอพียังได้ร่วมงานกับ 7 ยูทูปเบอร์ชื่อดัง อาทิ มาร์ช จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล, พลอย ชิดจันทร์ และครอบครัว, อาสาพาไปหลง, มินท์ I Roam Alone, พีช Eat Laek, Spin 9 และ Bearhug ที่จะมาร่วมทำภารกิจ 7 สเปซมิสชั่น (Space Mission) ถ่ายทอดไอเดียใหม่ๆ กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในบ้านเดี่ยวเอพี ซึ่งจะมีเรื่องราวครบรส ทั้งความอบอุ่น ความสนุกสนาน ความครีเอทีฟ โดยซีรีย์นี้จะมีทั้งหมด 13 ตอน เผยแพร่ผ่านช่องทางหลัก Facebook และ Youtube APTHAI เริ่มตอนแรกวันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม – 31 สิงหาคมนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


‘รามคำแหง’ Safe Zone แอสเซทไวส์ ลุยไฟตลาดคอนโดฯ

แอสเซทไวส์ ผู้พัฒนาอสังหาฯ รายกลาง ลุยไฟตลาดคอนโดฯ ปักหมุดโปรเจ็กต์ยักษ์มูลค่า 5 พันล. เจาะไข่แดงย่าน “รามคำแหง” ชิงดีมานด์หนาแน่น ประเดิมก้าวใหม่ นำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ ชี้รามคำแหงทำเลอนาคต นับวันที่ดินยิ่งหายาก ซื้อ-ขายในซอยไม่ต่ำกว่า 3.5 แสนบาทต่อตร.ว เชื่อซัพพลายไม่ล้น ชูกลยุทธ์ ราคาปัจจุบันแข่งขันตลาด

นายกรมเชษฐ์  วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย ถึงแผนการดำเนินธุรกิจ หลังจากยื่นขอเข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพยฯ เรียบร้อยแล้ว ว่า บริษัทยังคงแผนเปิดโครงการใหม่จำนวน 4-5 โครงการ มูลค่ารวม 4-5 พันล้านบาทต่อปี ผ่านรูปแบบการลงทุนลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เพราะต้องการเติบโตอย่างมั่นคง มีเสถียรภาพ รวมถึงการลงทุนในปัจจุบัน ยังต้องพิจารณาถึงปัจจัยอื่นๆประกอบด้วย เช่น สภาวะเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้ายอดรับรู้รายได้ ปี 2563 ที่ 3.5 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้ผ่านมาแล้ว 6 เดือน ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

กรมเชษฐ์  วิพันธ์พงษ์

ขณะกลยุทธ์ในการพัฒนาโครงการนั้น นายกรมเชษฐ์ กล่าวว่า พอร์ตสินค้าส่วนใหญ่ยังโฟกัสในกลุ่มคอนโดมิเนียม เป็นหลัก เพราะแม้ขณะนี้ สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เปลี่ยนพฤติกรรมผู้ซื้อ ส่งผลให้ตลาดแนวราบขายดี แต่ยังต้องติดตามว่า เป็นเพียงแนวโน้มระยะสั้น หรือ ยาว เนื่องจาก ปัจจุบัน ราคาที่ดินที่ปรับตัวขึ้นสูงจากการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้านั้น ส่งผลบ้านมีราคาแพง ส่วนใหญ่ระดับหลัก 10 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งสวนทางกับรายได้ผู้บริโภค ที่แม้มีความต้องการ แต่ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจไทยหดตัวเช่นนี้ จึงมีลูกค้าน้อยรายที่สามารถตอบรับได้ ฉะนั้น ตลาดคอนโดมิเนียมยังมีโอกาสอยู่มาก

ขณะกลยุทธ์ในการพัฒนาโครงการคอนโดฯของบริษัทนั้น จะเน้นในทำเลชุมชน มีดีมานด์รองรับ และหลีกเลี่ยงการแข่งขันสูง โดยล่าสุด ได้เดินหน้าเปิดโครงการใหม่ “โมดิซ ไรห์ม รามคำแหง” บนเนื้อที่ 7 ไร่ ใกล้ MRTสถานีราคำแหง มูลค่ารวม 5 พันล้านบาท จำนวน 1,750 หน่วย ราคาเริ่มไม่ถึง 2 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา โดยจะแบ่งการพัฒนาออกเป็น 2 เฟส ซึ่งนำร่องเฟสแรก ตึกสูง 30 ชั้น แบ่งเป็นที่พักอาศัยพร้อมรีเทล รวมกว่า 1,790 ล้านบาท จับดีมานด์กลุ่มคนอยู่อาศัยในพื้นที่ , กลุ่มคนทำงานในสถานศึกษา-สถานพยาบาล และกลุ่มนักลงทุน ตั้งเป้ายอดพรีเซล 50% ระยะ 4-6 เดือน หลังจากมองว่า “รามคำแหง” เป็นทำเลที่มีศักยภาพสูง มีความคึกคักของดีมานด์ที่อยู่อาศัยเติบโตเกิดขึ้่นอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสำคัญอย่างรถไฟฟ้าสายสีส้ม, สีเหลือง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ เชื่อมความเจริญ จากย่าน CBD ใหม่พระราม 9 เข้ามาในพื้นที่อย่างรวดเร็ว โดย MRT เส้นทางสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จปี 2566 มีโครงข่ายทั้งบนดินและใต้ดิน เปรียบเป็นเส้นทางพิเศษ ซึ่งอนาคตมีโอกาสการเติบโตของพื้นที่คล้าย BTS สายสีเขียวในปัจจุบัน คาดจะเป็นทำเลที่เติบโตร้อนแรงสูงในอนาคต

“เปิดโครงการใหม่ไม่ยาก แต่เปิดแล้วขายดีต้องดูรายละเอียดมาก โครงการนี้เป็นทำเลอนาคต แค่ราคาปัจจุบัน ในพระราม 9-ลำสาลี เชื่อว่าต่ำสุด ขณะที่แบงค์เองประเมินว่า รามคำแหง เป็นโซนที่ปลอดภัยในเรื่องซัพพลาย ดีมานด์อยู่ มีเพียงบางสถานีที่หนาแน่น แต่ดีเวลอปเปอร์ก็แข่งกันทำราคาออกมา ผู้ซื้อได้ประโยชน์ โดยมีทั้งคนในชุมชน คนที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ รวมถึงเป็นทำเลที่จะได้อานิสงส์จากดีมานด์แยกพระราม 9ที่ปัจจุบันราคาขายค่อนข้างสูงไปมาก เข้ามาเต็มๆ”

ทั้งนี้ ปัจจุบัน “รามคำแหง” มีการซื้อขายที่ดินค่อนข้างสูง เพราะมีข้อจำกัดเรื่องชุมชนหนาแน่น ไร้ที่ดินใหม่เข้าตลาด เนื่องจากตึกแถว หอพักส่วนใหญ่ ตกอยู่ในมือเจ้าของเก่า หวงที่ดิน ทำให้บางตึก บางอาคารมีการเช่าในราคาสูงถึง 1.5 แสนบาทต่อเดือน ส่วนราคาที่ดินในซอย ตารางวาละ 3.5-4.5 แสนบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างทรงตัวปรับขึ้นเล็กน้อย ส่วนราคาขายคอนโดฯ ปัจจุบัน เฉลี่ย 9.8หมื่นบาทต่อตารางเมตร จากจำนวนหน่วยขายสะสม 12,370 หน่วยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


หนี้ครัวเรือนเจอพิษโควิดสูงแตะ90%ของจีดีพี

หนี้ครัวเรือนเจอพิษโควิดสูงแตะ90%ของจีดีพี

หนี้ครัวเรือนเพิ่ม 90% ของจีดีพี ท่ามกลางโจทย์เฉพาะหน้าในการเยียวยาครัวเรือน ฝ่าวิกฤตโควิด-19

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประเด็นหนี้ครัวเรือนที่เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างอยู่แล้วมีความเปราะบางมากขึ้น โดยเฉพาะในมิติของสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีที่เพิ่มขึ้นแตะระดับ 80.1% ในไตรมาส 1/2563 ที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนว่า ภาคครัวเรือนกำลังรับมือกับปัญหาการหดตัวของรายได้ซึ่งเร็วกว่าการชะลอตัวของการกู้ยืม

สำหรับแนวโน้มในปี 2563 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า แม้หนี้ครัวเรือนของไทยมีแนวโน้มขยับขึ้นมาอยู่ที่กรอบ 88-90% เมื่อเทียบกับจีดีพีในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะถดถอยจากผลกระทบของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ประกอบกับผลจากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้และการพักชำระหนี้ ส่งผลทำให้ระดับหนี้ไม่ลดลงมากตามภาพเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี สถานการณ์หนี้ครัวเรือนในระดับสูงนี้เกิดขึ้นกับหลายๆ ประเทศในแถบเอเชีย ไม่ได้เกิดเฉพาะกับประเทศไทย โดยภาพดังกล่าวสะท้อนปัญหาเชิงโครงสร้าง พร้อมๆ กับประเด็นที่ต่อเนื่องต่อคุณภาพของพอร์ตสินเชื่อรายย่อยในระบบธนาคารพาณิชย์ ซึ่งสำหรับธนาคารพาณิชย์นั้น โจทย์เฉพาะหน้าที่ยากจะมีอยู่ 2 เรื่อง คือ การเร่งผลักดันมาตรการช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยและลูกค้าบุคคลให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปก่อน และการเร่งปรับโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยดูแลความสามารถในการชำระหนี้ให้กับลูกหนี้ ซึ่งในอีกด้านหนึ่งก็จะส่งผลดีต่อคุณภาพสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์เองด้วยเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ผ่าตัดกะโหลกเทียมเสมือนจริง ด้วยพิมพ์ 3D

ผ่าตัดกะโหลกเทียมเสมือนจริง ด้วยพิมพ์ 3D thaihealth

แพทย์รพ.ราชวิถี ผ่าตัดกะโหลกเทียมเสมือนจริงด้วยเทคโนโลยีพิมพ์สามมิติช่วยย่นระยะเวลาผ่าตัด ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อน

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การผ่าตัดปิดกะโหลกศีรษะ ขั้นตอนที่ทำกันอยู่เดิม คือ การนำซีเมนต์กระดูก (Bone Cement) มาปั้นขึ้นรูปด้วยมือและคาดคะเนด้วยสายตา ปัญหาของวิธีนี้คือ กะโหลกที่ได้จะมีการบิดเบี้ยวไม่เหมือนของเดิม ไม่มีความสมมาตร เช่น มีความนูนสูงต่ำไม่เหมือนเดิม หรือบริเวณขอบกะโหลกจะแหว่งหรือยกตัวขึ้นสูงผิดปกติ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บปวดบริเวณแผลหลังผ่าตัด รวมทั้งรูปลักษณ์ภายนอกที่ไม่สวยเหมือนเดิม 

ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจึงนำมาปรับเป็นวิธีใหม่ คือ ให้ผู้ป่วยรับการตรวจด้วยเครื่องเอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์สามมิติ (3D CT-scan Brain) เพื่อให้ได้ข้อมูลกะโหลกศีรษะผู้ป่วยและใช้โปรแกรม 3D เพื่อประมวลผลและจำลองกะโหลกส่วนที่ขาดหายไปขึ้นมาใหม่ จากนั้นจึงใช้เครื่องพิมพ์ 3D Printer พิมพ์ชิ้นส่วนของกะโหลกออกมาเป็นแม่พิมพ์ที่เสมือนจริง และนำวัสดุที่ใช้สำหรับกะโหลกเทียมมาปั้นบนแม่พิมพ์ เนื่องจากวัสดุที่ออกมาจากเครื่อง 3D Printer เป็นวัสดุที่ยังฝังในตัวคน

นายแพทย์สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อดีของการผ่าตัดด้วยวิธีนี้คือ ศีรษะมีความสมมาตร เสมือนจริง ทั้งความต่ำ ความสูง รอยหยัก ย่นระยะเวลาการผ่าตัด ลดปัญหาการเกิดภาวะแทรกซ้อน ไม่ผิดรูปและสวยงาม ค่าใช้จ่ายราคาไม่สูง ที่สำคัญคือกระบวนการทั้งหมดนี้ทำขึ้นได้ในโรงพยาบาลราชวิถีทั้งหมด  ซึ่งแผนการต่อยอดและนำไปประยุกต์ในอนาคต จะมีการเสริมโครงด้วยวัสดุ Titanium เพื่อเพิ่มความแข็งแรง และสามารถนำไปปรับใช้กับกระดูกส่วนอื่นได้ เช่น แขน ขากรรไกร ใช้สร้างโมเดลสามมิติ ในการเรียนการสอนและการวางแผนก่อนการผ่าตัดจริงจัดให้มีศูนย์กลางการพิมพ์สามมิติในโรงพยาบาล และกรมการแพทย์ เพื่อสนับสนุนสายการแพทย์ในการใช้ประโยชน์สำหรับการเรียนการสอนและงานบริการผู้ป่วยทุกแผนก

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


“มาติช” พูดถึง “มาร์เชียล” หลังฟอร์มโหดกับ “แมนยูฯ”

“เนมันยา มาติช” ห้องเครื่องร่างโย่งเลือดเซิร์บของ “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ออกมาพูดถึง “อองโตนี มาร์เชียล” หลังฟอร์มกำลังขึ้นหม้อซัดไปแล้ว 21 ประตูในทุกรายการซีซั่นนี้

วันที่ 15 ก.ค. 63 เนมันยา มาติช ห้องเครื่องชาวเซอร์เบียของ “ปิศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาพูดถึง อองโตนี มาร์เชียล กองหน้าชาวฝรั่งเศส หลังฟอร์มกำลังขึ้นหม้อซัดไปแล้ว 21 ประตูในทุกรายการซีซั่นนี้

ล่าสุด เนมันยา มาติช ออกมากล่าวว่า “การจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับนักฟุตบอลคนหนึ่งมันไม่ใช่ได้มาง่ายๆ แต่มันต้องแลกมาด้วยการทำงานหนัก ผมเห็นเขา (อองโตนี มาร์เชียล) ตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงตอนนี้เขาทำงานหนักมากและพยายามปรับปรุงในทุกๆ ส่วนของตัวเอง ตอนนี้เขาก็ทำได้ดีมากๆ แม้แต่ตอนที่เขาไม่มีบอลก็จะมาช่วยเกมรับยามถูกคู่แข่งบุกเข้าใส่ เขายังอายุน้อยแต่มันเป็นเรื่องจริงที่ว่าเขายังมีอีกหลายจุดที่ยังต้องปรับปรุงหรือพัฒนา ซึ่งถ้าเขายังทำได้แบบนี้ต่อไปเขามีโอกาสที่จะเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดในโลก”

สำหรับ อองโตนี มาร์เชียล กำลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการยิงไปแล้ว 16 ประตูในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และยิงรวมถึง 21 ประตูจากการลงสนามทุกรายการในฤดูกาลนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


แนะนำตัว ภาษาอังกฤษ ประโยคแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมคำแปล

รวมประโยคภาษาอังกฤษสำเร็จรูป สำหรับการแนะนำตัวภาษาอังกฤษเบื้องต้น สำหรับคนที่เรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง จำไปใช้ได้ทันทีเลยครับ แชร์ไว้อ่าน มีประโยชน์แน่นอนครับ

การแนะนำตัวเองภาษาอังกฤษ – Introducing

Let me introduce myself.
= ขอแนะนำตัวเอง

May I introduce myself?
= ขอแนะนำตัวเองนะครับ/คะ

I’m (My name’s)…
= ฉันชื่อ…

I’m Thai.
= ฉันเป็นคนไทย

I’m from Thailand.
= ฉันมาจากประเทศไทย

I’m a student at…
= ฉันเป็นนักเรียนที่…

I study at…
= ฉันเรียนอยู่ที่…

I’m teaching at…
= ฉันสอนอยู่ที่…

I’m a teacher of … at …
= ฉันเป็นครูวิชา … ที่ …

I work at…
= ฉันทำงานที่…

I live in Bangkok.
= ฉันอยู่กรุงเทพฯ

I’m in the first year.
= ฉันอยู่ปี 1

I’m a second year student.
= ฉันเป็นนักเรียนปี 2

I study…
= ฉันเรียน…

My field of study is…
= สาขาวิชาที่ฉันเรียนคือ…

My college is in Bangkok.
= วิทยาลัยฉันอยู่ที่กรุงเทพฯ

คำศัพท์น่ารู้ สำหรับแนะนำตัวภาษาอังกฤษ

Vocational Certificate
= ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)

Diploma / High vocational Certificate
= ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)

Bachelor’s degree
= ปริญญาตรี

Master’s degree
= ปริญญาโท

Doctor’s degree (Doctor of philosophy degree)
= ปริญญาเอก

การแนะนำผู้อื่นเป็นภาษาอังกฤษ

This is Helen.
= นี่คือเฮเลน

I’d like you to know Helen.
= ฉันอยากให้คุณรู้จักเฮเลน

I’d like to introduce you to Kate.
= ฉันอยากแนะนำคุณให้รู้จักเคท

I want to introduce my friend Chris.
= ฉันอยากจะแนะนำคริสเพื่อนฉัน

I want you to meet my friend Joey.
= ฉันอยากให้คุณพบโจอี้เพื่อนฉัน

Here’s Chris and that’s Lookkate.
= นี่คริส และนั่นลูกเกด

คำแสดงความยินดีที่ได้รู้จัก

(It’s) nice/good to meet/see you.
(I’m) pleased to meet/see you.
(I’m) glad to meet/see you.
It’s a pleasure to meet you.
การตอบ ให้เพิ่มคำว่า too ที่หมายถึง ‘เช่นเดียวกัน’ เช่น
Nice to see you, too. ยินดีที่ได้รู้จักเช่นเดียวกัน

การให้และขอข้อมูลส่วนบุคคล

Giving and Asking for Personal Information

การบอกข้อมูลส่วนตัวภาษาอังกฤษ

How old are you?
= คุณอายุเท่าไร

(I’m) sixteen.
= ฉันอายุ 16 ปี

How tall are you?
= คุณสูงเท่าไร

I’m 165 centimeters tall.
= ฉันสูง 165 ซ.ม.

How much do you weigh?
= คุณหนักเท่าไร

(I weigh) 55 kilograms.
= (ฉันหนัก) 55 กิโลกรัม

การบอกข้อมูลครอบครัวภาษาอังกฤษ

How many people are there in your family?
= ครอบครัวคุณมีกี่คน

How many brothers and sisters do you have?
= คุณมีพี่น้องกี่คน

I have 2 brothers/sisters.
= ฉันมีพี่น้องผู้ชาย/หญิง 2 คน

I don’t have any brothers or sisters.
= ฉันไม่มีพี่น้องเลย

There are 4 people in my family.
= ครอบครัวฉันมี 4 คนด้วยกัน

My grandparents live with us.
= ปู่ ย่า (ตา ยาย) อยู่กับเราด้วย

What does your father do?
= พ่อคุณทำงานอะไร

My father is a teacher.
= พ่อฉันเป็นครู

Does your mother work?
= แม่คุณทำงานหรือเปล่า

She works with government.
= แม่เป็นข้าราชการ

She doesn’t work.
= แม่ไม่ได้ทำงาน

What do you want to be (in the future)?
= คุณอยากเป็นอะไร (ในอนาคต)

I want to be a pilot.
= ฉันอยากเป็นนักบิน

I haven’t decided yet.
= ยังไม่ได้ตัดสินใจ

การขอบคุณภาษาอังกฤษ

Thanking (การขอบคุณ)

สำนวนที่ใช้ในการขอบคุณ ได้แก่

Thank you (very much).
= ขอบคุณ (มาก)

Thanks (a lot).
= ขอบใจ (มาก)

Thank you for…
= ขอบคุณสำหรับ เช่น

Thank you for your present.
= ขอบคุณสำหรับของขวัญ

Thank you for everything.
= ขอบคุณสำหรับทุกอย่าง

Thank you for your help.
= ขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือของคุณ

I really appreciate that.
= ฉันรู้สึกประทับใจจริงๆ

การตอบรับคำขอบคุณภาษาอังกฤษ

You’re welcome.
= ไม่เป็นไร

Don’t mention it.
= ไม่เป็นไร

Not at all.
= ไม่เป็นไร

It’s nothing.
= ไม่เป็นไร

That’s all right. / That’s O.K.
= ไม่เป็นไร

(It’s) a pleasure.
= ด้วยความยินดี

My pleasure. / With pleasure.
= ด้วยความยินดี

Don’t worry (about it).
= อย่ากังวลไปเลย

No problem.
= ไม่มีปัญหา

การขอโทษภาษาอังกฤษ

Apologizing

การขอโทษ สำนวนที่ใช้ในการขอโทษ ได้แก่

I’m sorry.
= ฉันขอโทษ

I’m sorry. I’m late.
= ขอโทษที่มาช้า

I’m sorry I troubled you.
= ขอโทษที่ทำให้ต้องลำบาก

Excuse me, please.
= ขอโทษครับ/ค่ะ (ขออนุญาต หรือเกริ่นก่อนขัดจังหวะบางอย่าง)

Excuse me for interrupting.
= ขอโทษที่รบกวน

Excuse me for a moment.
= ขอโทษขอเวลาสักครู่

การให้อภัย สำนวนที่ใช้ในการตอบรับคำขอโทษ

That’s all right.
= ไม่เป็นไร (ตอบรับคำขอโทษ)

Don’t worry (about it).
= อย่ากังวลไปเลย

No problem.
= ไม่มีปัญหา

That’s O.K. หรือ I’m O.K.
= ไม่เป็นไร หรือ ผมไม่เป็นไร

ขอบคุณข้อมูลจาก tonamorn.com


5 ชุมชนไทยเข้าร่วม Community Accelerator

Facebook ประกาศรายชื่อ 5 ชุมชนไทยที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ Community Accelerator ซึ่งเป็นโครงการฝึกอบรมระยะเวลา 6 เดือนเพื่อช่วยเหลือผู้นำชุมชนให้สามารถสร้างการเติบโตชุมชนของพวกเขาผ่านการฝึกอบรมการให้คำแนะนำ และการมอบเงินทุน

หลังจากที่ได้เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการไปเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา มีชุมชนทั้งสิ้น 13 ชุมชนทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ Community Accelerator ซึ่งรวมถึงกลุ่ม Young Pride Club, ยังแฮปปี้ YoungHappy, Local Alike, Ooca และ เด็กพิการเรียนไหนดี ชุมชนจากประเทศไทย

เกรซ แคลปแฮม หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรและโครงการเพื่อชุมชนประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค Facebook กล่าวว่า “มีชุมชนหลายร้อยแห่งจาก 4 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และประเทศไทยที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ หลังจากขั้นตอนการพิจารณาที่เข้มข้น เราจึงได้ตัดสินใจคัดเลือกชุมชนที่ได้เริ่มสร้างความเปลี่ยนแปลงและผลกระทบเชิงบวกระยะยาว แต่อาจยังขาดแรงสนับสนุนสำคัญในการผลักดันเจตนารมณ์และขยายชุมชนให้เติบโตยิ่งขึ้น เราตื่นเต้นที่ได้มีโอกาสต้อนรับผู้นำชุมชนที่หลากหลายและตั้งตารอการทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ตลอดถึงสร้างการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มชุมชนเหล่านี้ในอนาคต”

ชุมชนจากประเทศไทยทั้ง 5 กลุ่มนี้เป็นตัวแทนของความหลากหลายและมีความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือและสร้างพลังให้กับกลุ่มชุมชนที่อาจไม่ได้รับโอกาสที่เท่าเทียม โดยเฉพาะกลุ่มชุมชนขนาดเล็กต่างๆ

ชิษณุพงศ์ นิธิวนา ได้ก่อตั้งกลุ่ม Young Pride Club ขึ้นในปี พ.ศ. 2561 โดยได้รับการสนับสนุนจากภาควิชาสตรีศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อสร้างสรรค์พื้นที่แห่งการเรียนรู้ให้กับกลุ่มเยาวชนที่สนใจด้านความเท่าเทียมทางเพศและกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ สมาชิกได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมซึ่งส่งเสริมความเป็นผู้นำ การมี     ส่วนร่วมและประเด็นสังคมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าว ปัจจุบัน ชุมชนแห่งนี้มีผู้ติดตามราว 20,000 ราย และได้พัฒนาผู้นำ LGBT+ รุ่นเยาว์แล้วกว่า 50 คนจาก 4 ภาคของประเทศไทย นอกจากนี้ ยังได้ทำงานร่วมกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกว่า 50 แห่งและได้จัดกิจกรรม Chiang Mai Pride ที่มีผู้เข้าร่วมกว่าพันคน

จำนวนผู้สูงอายุในไทยคิดเป็น 20% ของประชากรทั้งหมด โดย 80% ของผู้สูงอายุเหล่านี้ถือเป็นผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงกระฉับกระเฉง แต่บ่อยครั้งกลับไม่มีโอกาสได้ทำกิจกรรมต่างๆ ในสังคม ส่งผลให้เกิดความเบื่อหน่าย ซึมเศร้า รวมถึงปัญหาด้านสุขภาพ ธนากร พรหมยศ ได้ก่อตั้งกลุ่ม ยังแฮปปี้ YoungHappy ขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้สูงวัยได้สนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ พัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์และสนับสนุนสุขภาพที่ดี ชุมชนแห่งนี้มีสมาชิกกว่า 60,000 ราย และผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ มากกว่า 5,000 คน โดยผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้มีค่าดัชนีวุฒิวัยของผู้สูงอายุ (Active Aging Index หรือ AAI) สูงกว่าค่าเฉลี่ยจากองค์การอนามัยโลกถึงร้อยละ 15

ชุมชน Local Alike ก่อตั้งโดยสมศักดิ์ บุญคำ ในปี พ.ศ. 2554 เพื่อพัฒนา ยกระดับศักยภาพ และเชื่อมชุมชนการท่องเที่ยวของไทยไปทั่วโลก ปัจจุบัน หมู่บ้านกว่า 300 แห่งในประเทศไทยสามารถดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวเชิงท้องถิ่น       ได้อย่างประสบความสำเร็จและยั่งยืนด้วยตนเอง ชุมชนแห่งนี้ยังได้ทำงานร่วมกับหมู่บ้านอีก 150 แห่ง และสร้างรายได้จากท่องเที่ยวมูลค่าราวกว่า 62 ล้านบาท (2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

ทพญ. กัญจน์ภัสสร สุริยาแสงเพ็ชร์ ริเริ่มแพลตฟอร์ม Ooca ในปี พ.ศ. 2559 เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการสุขภาพจิตและเป็นสื่อกลางที่เชื่อมระหว่างจิตแพทย์ นักจิตวิทยาและผู้ที่ต้องการรับคำแนะนำ โดยไม่เปิดเผยตัวตนผ่านทางวิดีโอคอล นับตั้งแต่เริ่มเปิดตัว Ooca ได้กลายเป็นผู้นำแพลทฟอร์มสำหรับให้คำปรึกษา โดยมีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนราว  72,000 คน และมีผู้ที่เข้ารับคำแนะนำออนไลน์กว่า 6,000 คน

ฉัตรชัย อภิบาลพูนผล เล็งเห็นประเด็นการเข้าถึงการศึกษา ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายในประเทศไทยตกอยู่ในสภาวะว่างงาน จึงได้จัดตั้งโครงการ เด็กพิการเรียนไหนดี เพื่อช่วยพัฒนาโอกาสด้านการศึกษาและเปิดทางสู่การเสริมสร้างศักยภาพที่จำเป็นในการใช้ชีวิตให้กับเด็กๆ นับตั้งแต่เริ่มโครงการ มีเด็กพิการกว่า 600 ชีวิตได้ค้นพบแนวทางการศึกษาผ่านทางเพจและกลุ่มบน Facebook ตลอดถึงกิจกรรมแนะแนวประจำปีต่างๆ

โครงการ Community Accelerator เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Facebook Community Leadership โครงการระดับโลกที่ลงทุนเพื่อให้การสนับสนุนผู้คนที่มีบทบาทในการสร้างชุมชน กิจกรรมของโครงการยังรวมถึง Learning Labs ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ดูแลกลุ่มต่างๆ มารวมตัวกันในชั้นเรียนดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ร่วมกันอย่างเป็นระบบ กลุ่ม Power Admin โดยมีผู้นำชุมชนมากกว่า 40,000 คนมารวมตัวกันเพื่อแบ่งปันคำแนะนำให้กันและกัน และเชื่อมต่อกับ Facebook เพื่อทดสอบฟีเจอร์ใหม่ๆ และให้คำติชม และ Community Hub ซึ่งเป็นที่ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการได้

โครงการ Community Accelerator พัฒนามาจากโครงการ Fellowship ของ Facebook ที่ให้การสนับสนุนผู้นำชุมชนจำนวน 115 คนจากทั่วโลก ผู้นำชุมชนเหล่านี้ได้รายงานว่าโครงการต่างๆ ของพวกเขาได้สร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับผู้คนมากกว่า 1.9 ล้านชีวิต ผ่านการสนับสนุนชุมชนบนโลกออนไลน์ การใช้ทรัพยากรที่เป็นประโยชน์ และกิจกรรมต่างๆ

ที่สามารถเกิดขึ้นได้เพราะการสนับสนุนของโครงการ โดยมีผู้คนมากกว่า 200,000 คนจากกว่า 50 ประเทศได้เดินทางมาเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมีการวางแผนจัดเตรียมไว้ ภายในพื้นที่ที่ปลอดภัย และได้รับประสบการณ์สร้างสรรค์ต่างๆ ที่ชุมชนจัดขึ้น โดยมีถึงร้อยละ 88 ของผู้ที่เข้าร่วมโครงการรายงานว่า พวกเขาได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงการไปประยุกต์ใช้กับชุมชนของพวกเขา

ภายในระยะเวลา 3 เดือนแรก ผู้ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ Facebook Community Accelerator จะได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ โค้ช และหลักสูตรที่มีการปรับให้เหมาะสมกับชุมชนของพวกเขา หลังจากนั้น ผู้นำชุมชนจะใช้เวลา 3 เดือนหลังในการปรับปรุงและดำเนินการตามแผนที่วางไว้ โดยจะได้รับเงินทุนและการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากเครือข่ายชุมชน ตลอดจนทีมงานเพื่อดูแลโครงการนี้โดยเฉพาะ กลุ่มผู้นำชุมชนที่ได้รับคัดเลือกยังจะได้รับเงินทุนสูงสุดถึง 93 ล้านบาท (หรือ 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

โครงการในครั้งนี้จะได้รับการต่อยอดสู่กิจกรรมเพิ่มเติมในอนาคต โดยจะแสดงรายละเอียดของชุมชนและความคืบหน้าในการดำเนินงานเพื่อค้นหานักลงทุนและพันธมิตรภายนอกเพิ่มเติม

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


มะระขี้นก หวานเป็นลมขมเป็นยาโดยแท้

มะระขี้นก หวานเป็นลมขมเป็นยาโดยแท้

ถ้าพูดถึงมะระ ทุกคนก็ต้องนึกถึงผักที่เป็นสีเขียว ผิวขรุขระ รสชาดขมเหมือนยา ยากที่จะรับประทานเหมือนพืชผักสมุนไพรชนืดอื่น มีคำสุภาษิตไทยโบราณว่ากันไว้ว่า ” หวานเป็นลม ขมเป็นยา” เห็นจะเป็นจริงอย่างที่คนโบราณกล่าวไว้ เนื่องจากสรรพคุณของมะระขี้นกนี้ ไม่ธรรมดาเอาเสียเลย เราสามารถนำมาใช้เป็นยาได้ทุกส่วนตั้งแต่รากไปจนถึงผลเลยทีเดียว 

สรรพคุณของ มะระขี้นก ที่ทุกคนต้องตะลึง

ช่วยควบคุมน้ำตาลในกระแสเลือดและลดน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

โรคเรื้อรังของคนไทยมากกว่า80% คงหนีไม่พ้นโรคเบาหวาน อันเนื่องมาจากพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม เกิดการสะสมน้ำตาลในกระแสเลือดมากเกินกว่าที่อินซูลินจะกำจัดออกไปได้ จึงเป็นที่มาของโรคเบาหวานดังกล่าว ในมะระขี้นก มีสารตัวหนึ่งชื่อ สารซาแรนติน (Charatin) ในผลมะระขี้นก มีสรรพคุณลดน้ำตาลในกระแสเลือด นอกจากลดน้ำตาลในกระแสเลือดแล้ว เจ้าสารซาแรนตินยังช่วยไปกระตุ้นการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อนให้มากขึ้นเพื่อมาจัดการกับน้ำตาลที่สูงในกระแสเลือดอีกด้วย. กระตุ้นmetabolism น้ำตาลทำให้น้ำตาลถูกเผาผลาญมากขึ้น. ช่วยควบคุมให้น้ำตาลในกระแสเลือดคงที่เหมาะสำหรับคนเป็นเบาหวานหรือผู้ที่ควบคุมน้ำหนักอย่างยิ่ง

มีหลายประเทศแถบตะวันตกรวมถึงประเทศไทยใช้ประโยชน์จากสรรพคุณของมะระโดยนำเนื้อมะระหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปตากแห้ง นำมาชงดื่มโดยลดความขมของมะระลงด้วยการใส่ใบชาลงไป นิยมชงให้ผู้ป่วยเบาหวานดื่มแทนน้ำ นับเป็นการถนอมอาหารที่ดีและได้ใช้ประโยชน์จากสรรพคุณของตัวมะระขี้นกได้ด้วยในขณะเดียวกัน

สำหรับคนที่ไม่ชอบดื่มชา ต้องใจกล้าในการดื่มน้ำคั้นสดจากผลมะระขี้นก โดยกรรมวิธีในการทำน้ำคั้นจากมะระขี้นกก็ง่ายมาก เพียงแค่นำผลมะระสด ผ่าตรงกลางและขูดตรงกลางออกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใครมีเครื่องปั่นก็เอาใส่เครื่องปั่นได้เลย แต่ถ้าใครไม่มีก็เอามะระขี้นกที่หั่นเอาไว้แล้วใส่ผ้าขาวบางคั้นและกรองเอาน้ำมาดื่มสด ดื่มหลังอาหารเช้าหรือเย็น 

สรรพคุณอื่นๆของมะระขี้นก

รากมะระขี้นก 

มะระขี้นกช่วยรักษาโรคระบบทางเดินอาหาร ไม่ว่าจะท้องผูก สามารถนำรากของมะระขี้นกต้มแล้วดื่ม มะระขี้นกมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆทำให้ลดอการท้องผูก นอกจากนี้ยังช่วยให้ลดน้ำย่อยกัดกระเพาะอาหาร ปรับลำไส้ให้ทำงานดีขึ้น ช่วยโรคริดสีดวงทวารไม่ให้ถ่ายเป็นเลือด ฝี บวม อักเสบ 

ใบมะระขี้นก 

นำใบมะระขี้นกต้มกับน้ำสะอาดหรือ คั้นเอาน้ำสดๆจากใบนำมาดื่ม ช่วยแก้พิษ ให้อาเจียนออกมา นอกจากนี้ยังช่วยเป็นยาถ่ายพยาธิตัวกลมอีกด้วย 

ดอกของมะระขี้นก

นำดอกมะระขี้นกสดมาต้ม แล้วดื่มช่วยทำให้การหายใจโล่งขึ้น ไม่คัดจมูก รักษาโรคบิดมีต้วได้ด้วย 

ใบแก่ของมะระขี้นก

ใบแก่ของมะระขี้นก นำมาตำให้ไม่แหลกมากเสร็จแล้วนำมาพอกที่แผลงูสวัด จะทำให้มีฤทธิ์เย็น ไม่ปวดแสบแผล และช่วยฆ่าเชื้อ 

ทำความรู้จักกับมะระขี้นก

มะระขี้นกชื่อพ้อง,ชื่อท้องถิ่น  ผักไห่ , ผักไซ (ภาคเหนือ) , มะร้อยรู  (ภาคกลาง) , ผักไส่ (ภาคอีสาน) ,ผักเหย (สงขลา) ชื่อวิทยาศาสตร์  Momordica charantin Linn ชื่อสามัญ  Bitter melon, Bitter gour Balsam pear, Balsam apple, วงศ์ Cucurbitaceae 

  มะระขี้นกเป็นสมุนไพรที่เกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ แหล่งกำเนิดของมะระขี้นก กำเนิดมาจากแถบลาตินอเมริกา ส่วนที่มาของมะระขี้นกคือ ส่วนใหญ่นกจะชอบมาจิกกินมะระขี้นกซึ่งขึ้นเป็นเถาตามธรรมชาติ หลังจากนั้นก็จะทิ้งอุจจาระเอาไว้รอบๆต้น จึงเป็นที่มาของชื่อ มะระขี้นก นั่นเอง 

ผลิตภัณฑ์ที่มาจากมะระขี้นก

ยาแคปซูลมะระขี้นก 500 มิลลิกรัม ได้จาก ผลมะระดิบแห้ง ทำเป็นผงบรรจุแคปซูล   

สรรพคุณ ใช้ลดน้ำตาลในเลือด ยาระบาย 

ลดไขมัน 

ขนาดรับประทาน : รับประทานยาแคปซูลมะระขี้นก 500 มิลลิกรัม ครั้งละ 3-4 แคปซูล 

ก่อนอาหาร เช้า และเย็น 

ชามะระขี้นก

ช่วยให้เจริญอาหาร แก้ไข้ แก้ร้อนใน ฟื้นฟูสายตา ลดอาการโรคต้อกระจก โดยนำมะระขี้นกตากแห้ง ใส่ผสมกับชาเพื่อลดความขม ทำเป็นผงสำเร็จรูป ชงดื่มกับน้ำร้อน 1ซองต่อน้ำร้อน 1แก้ว 

อยากทานมะระขี้นกแต่ไม่ชอบขม ทำไงดี

          มะระขี้นกขึ้นชื่อเรื่องของความขมแทบทุกสายพันธุ์ แถมหน้าตาตะปุ่มตะป่ำไม่น่ารับประทาน แต่ถ้าเทียบกับประโยชน์ของมะระขี้นกแล้วต้องยอม เพื่อให้รับประทานง่ายขึ้น วิธีลดความขมของมะระขี้นก คือแค่เพียงใช้เกลือแกงสำหรับทำอาหารทั่วไป นำมาล้างคู่กับมะระขี้นกหรือถ้าหากจะนำมาต้มก็เติมเกลือแกงลงไปในน้ำต้ม จะสามารถลดความขมลงได้พอสมควร

ข้อควรระวังหรือข้อห้ามใช้มะระขี้นก

1.ผู้หญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรห้ามรับประทาน เนื่องจากส่งผลอันตรายต่อทารก 

2.ถ้าจะทำน้ำมะระต้มสุกดื่ม ควรใช้ใบชามาเจือจางเพื่อไม่ให้ขมเกินไป ถ้าดื่มขมมากจะทำให้ตับทำงานหนัก 

3.สารซาโปนิน จะมีอยู่ในมะระขี้นกที่สุกแล้ว ในปริมาณมาก การรับประทานมะระขี้นกสุกจะทำให้ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน และถ้ารับประทานมากเกินไป อาจมีอันตรายจนถึงชีวิตได้ในที่สุด 

4.สารที่ชื่อ “ไวซิน” อยู่ในผลมะระขี้นกดิบ ซึ่งถ้ารับประทานเข้าไปจะส่งผลให้ มีไข้สูง ปวดหัวรุนแรงได้

เมนูขมแต่อร่อยของมะระขี้นก

แกงเผ็ดมะระขี้นก

ผลดิบมะระขี้นก ประมาณ10 ผล  ผ่าและล้าง กับเกลือแกงเพื่อลดความขม 

เนื้อหมูสามชั้น ปริมาณตามต้องการ 

พริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะเครื่องปรุง  ได้แก่ เกลือและผงปรุงรสพริกแดงหั่นเฉียง ใบมะกรูดฉีกเล็กๆและใบกระเพรา2กำ

วิธีทำแกงเผ็ดมะระขี้นก 

  • ผัดพริกแกงกับหมูสามชั้นส่วนที่เป็นมัน ให้น้ำมันออกมา ลดการใช้น้ำมันพืช ใส่น้ำลงไปเล็กน้อย อย่าให้กระทะแห้ง 
  • เมื่อพริกแกงผัดได้ที่แล้ว นำหมูสามชั้นลงไปผัดกับพริกแกงให้สุก 
  • เติมน้ำเปล่า พอน้ำแกงขลุกขลิกไม่เยอะจนเกินไป 
  • รอจนน้ำแกงเดือด ใส่มะระลงไปทั้งหมด 
  • ปรุงรสชาดตามต้องการ 
  • โรยใบกะเพรา และพริกแดง ใบมะกรูด 
  • ตักใส่ถ้วยทานคู่กับไก่ทอดหรือไข่เจียวข้าวสวยสักหนึ่งจาน ก็นับว่าเป็นเมนูที่ทั้งอร่อยและได้ประโยชน์จากสมุนไพรด้วย 

ขอบคุณข้อมูลจาก atherbth.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,850.00 26,950.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,739.00 26,363.24 27,450.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,565.10 23,726.92 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,391.20 21,090.59 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 783.00 11,870.28 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 609.00 9,232.44 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,802.00 27,318.32 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 15/07/2563

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85
แก๊สโซฮอล์ 91 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58
แก๊สโซฮอล์ E20 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34
แก๊สโซฮอล์ E85 18.14 18.14
เบนซิน 95 29.26 29.71 29.76 29.26 29.26
ดีเซล 22.49 22.49 22.49 22.49 22.49 22.49 22.49 22.49 22.49 22.49
ดีเซล B10 19.49 19.49 19.49 19.49 19.49 19.49 19.49 19.49 19.49 19.49
ดีเซล B20 19.24 19.24 19.24 19.24 19.24 19.24 19.24 19.24
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.94 26.96 28.94 28.94
แก๊ส NGV 15.31 15.31
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า