สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564

โควิด บูมตลาดบ้านหรู 20-100 ล้าน ! มาแรง

โควิด บูมตลาดบ้านหรู  20-100 ล้าน ! มาแรง

เน็กซัส ชี้โควิด-19 ส่งผลบวกให้ตลาดบ้านหรูกลางเมือง ผู้บริโภคระดับบน หันมาสนใจบ้านราคา 20-100 ลบ. มากขึ้น ผุดแคมเปญ “Luxury House Grand Sale” รับโอกาส

นางนลินรัตน์  เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า หากให้นิยามบ้านหรูใจกลางเมือง น่าจะหมายถึง บ้านขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 300 – 1,000 ตารางเมตร ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบ้าน 3 ชั้นขึ้นไป บนเนื้อที่ดินที่ไม่ใหญ่มาก โดยจะเน้นพื้นที่ใช้สอย และฟังก์ชั่นภายในบ้านให้ตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยมากที่สุด และครบครันด้วยพื้นที่ใช้สอยส่วนตัวที่มีขนาดใหญ่ ที่สำคัญต้องอยู่ในทำเล   กลางเมือง เดินทางสะดวก อาจจะมีทั้งรูปแบบ ทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด และ บ้านเดี่ยว 

สำหรับภาพรวมตลาดบ้านหรูใจกลางเมืองนั้น ตลาดยังคงเติบโต อุปทาน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา   มีโครงการใหม่เกิดขึ้น 56 โครงการ อุปทานอยู่ในตลาด 796 หน่วย มูลค่าตลาดมากกว่า 40,000 ล้านบาท ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่เข้ามาพัฒนาโครงการในลักษณะนี้ มีทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ และรายย่อยที่ต้องการทำสินค้า niche market จริงๆ อย่างไรก็ตาม โครงการประเภทนี้ แต่ละโครงการเป็นโครงการขนาดไม่ใหญ่ และสัดส่วนกำไรเมื่อเทียบกับต้นทุนค่าดำเนินการ (soft cost) ไม่สูงมาก การพัฒนาโครงการประเภทนี้ จึงดึงดูดใจผู้ประกอบการรายย่อยได้มากกว่า ซึ่งโครงการที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดมีสัดส่วนเป็น 39% ของอุปทานทั้งหมด 

โควิด บูมตลาดบ้านหรู  20-100 ล้าน ! มาแรง

ทำเลที่ตั้ง ของโครงการบ้านหรูนั้น จะมีความสะดวกสบายอยู่ในเมือง โดย 90% ของอุปทาน อยู่ในโซนที่เชื่อมต่อกับใจกลางเมือง มีการเดินทางสะดวกและคล่องตัว ไม่ไกลจากรถไฟฟ้าหรือขนส่งสาธารณะ โดยทำเลที่มีบ้านมากที่สุดคือ เอกมัย-รามอินทรา (26%) รองลงมาเป็นสาทร-พระราม 3 (21%) และสุขุมวิท (20%) นอกจากนี้ โครงการประเภทนี้ได้ขยายออกไปในย่านรัชดา-ลาดพร้าวตอนต้น และพหลโยธินด้วย ทั้งนี้ ส่วนใหญ่โครงการจะอยู่ในซอยย่อย ที่สามารถเดินทางเข้าออกสะดวก โดยที่ดินนั้นอาจมีข้อจำกัดในการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ ส่งผลทำให้ราคาที่ดินต่ำกว่าบริเวณใกล้เคียง ซึ่งก็ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบทางการตลาดจากศักยภาพที่ดินที่ต่างกัน 

ราคา สำหรับสินค้าในตลาดนี้ ระดับราคาต่อหน่วยมีความแตกต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ประกอบไปด้วย ทำเลที่ตั้ง ขนาดของที่ดิน ขนาดบ้าน และวัสดุที่ใช้ในโครงการ โดยนิยามบ้านหรูในระดับนี้ จะเริ่มต้นที่ระดับราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป จนถึงมากกว่า 100 ล้านบาท ทั้งนี้ สัดส่วนการพัฒนาโครงการบ้านประเภทนี้  ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 30 – 50 ล้านบาท (42%) และ 20 – 30 ล้านบาท (27%) การจะเปรียบเทียบราคาบ้านในกลุ่มนี้ได้ดีที่สุด คือ เปรียบเทียบกับราคาคอนโดมิเนียม

โดยที่บ้านระดับนี้ ราคาต่อตารางเมตรในแต่ละทำเล จะมีราคาถูกกว่าคอนโดอย่างน้อย 3 เท่า เช่น บริเวณสาทร คอนโดซูเปอร์ลักซูรี่ เฉลี่ย 293,000 บาทต่อตารางเมตร ในขณะที่บ้าน ราคาคิดเป็นตารางเมตรอยู่ที่ 78,000 บาท จะเห็นได้ว่าในงบประมาณ 50 ล้านบาท อาจจะได้คอนโดเพนท์เฮาส์ 200 ตารางเมตร เปรียบเทียบกับบ้าน ที่ได้บ้านพร้อมที่ดินที่ใหญ่กว่า 700 ตารางเมตร เป็นต้น

สำหรับ ดีมานด์ หรือความต้องการบ้านประเภทนี้ ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยส่วนหนึ่งจะมาจากไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป ของผู้ซื้อที่อยู่อาศัยระดับบน จากคอนโดมิเนียมเป็นบ้านใจกลางเมือง แต่ยังคงความสะดวกสบายและหรูหรา เหมือนใช้ชีวิตในตึกสูง ขณะเดียวกัน ยังได้เป็นเจ้าของที่ดินและบ้านด้วย เป็นกลุ่มที่เรียกว่า real demand หรือ ผู้อยู่อาศัยจริง

โควิด บูมตลาดบ้านหรู  20-100 ล้าน ! มาแรง

โดยปกติแล้ว การขายบ้านประเภทนี้อาจไม่ได้รวดเร็วมากนัก ซึ่งระยะเวลาการขายเฉลี่ยแต่ละโครงการอยู่ที่ 2 – 3 ปี ยอดขายเฉลี่ยในตลาดอยู่ที่ 53% ปัจจัยที่ทำให้ยอดขายแตกต่างกันขึ้นอยู่กับราคา เมื่อเปรียบเทียบกับทำเลที่เหมาะสม ความสะดวกสบายของทำเลเมื่อเทียบกับราคา และคุณภาพของสินค้าโดยรวม

และเมื่อกล่าวถึงคุณภาพของสินค้า สำหรับโครงการบ้านหรูในทำเลกลางเมืองนั้น ให้ความเป็นส่วนตัวมาก (Privacy) เพราะส่วนใหญ่จะมีจำนวนหน่วยไม่มากในแต่ละโครงการ สิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลาง ก็ไม่ต้องใช้ร่วมกับใครมากนัก และมีขอบเขตบ้านที่ชัดเจน 

โควิด บูมตลาดบ้านหรู  20-100 ล้าน ! มาแรง

 

นอกจากนี้ โครงการยังมีความแตกต่าง หรือ Uniqueness ในงานออกแบบ และมีจำนวนหน่วยไม่มาก หากซื้อบ้านประเภทนี้ ก็เหมือนได้ของสะสมแบบ Rare Item ทั้งในแง่ของ design มีพื้นที่ใช้สอยมาก คุ้มค่า มีพื้นที่สีเขียวขนาดกะทัดรัด มีสระว่ายน้ำส่วนตัว ซึ่งบ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอยู่บ้านในเมืองอย่างแท้จริง มีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมงานอดิเรก มีความเป็นส่วนตัว สะท้อนตัวตนของผู้อยู่หรือเจ้าของบ้านได้อย่างชัดเจน 

ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่น และการตกแต่งต่างๆ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความพึงพอใจของผู้บริโภค ซึ่งวัสดุมาตรฐาน และอุปกรณ์ตกแต่งที่ทางโครงการเตรียมให้ (specification) รายละเอียดของ material ต่างๆ ยังเพิ่มความหรูหรา และตอบสนองกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ดีและใช้งานได้จริง

สำหรับในแง่ของการลงทุนนั้น เนื่องจากเป็นสินค้าที่แตกต่าง และมีจำนวนจำกัด (Rare Item) โครงการไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางมาก ทำให้ลูกบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลส่วนกลางได้มากขึ้น ประกอบกับตัวโครงการตั้งอยู่ทำเลในเมือง ได้ที่ดินเป็นของตัวเอง โอกาสในการปรับตัวของราคาสูงขึ้นในอนาคตมีมาก โดยเฉพาะจากราคาที่ดินที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จึงนับเป็นหนึ่งในการลงทุนที่ได้ทั้งไลฟ์สไตล์ และผลตอบแทนที่เพิ่มสูงขึ้นในระยะยาว

โควิด บูมตลาดบ้านหรู  20-100 ล้าน ! มาแรง

จากข้อมูลทางการตลาดและผลวิจัยเบื้องต้น เน็กซัส สรุปความน่าสนใจและข้อดีของตลาดบ้านหรูกลางเมืองสำหรับผู้บริโภค โดยแบ่งเป็น 9 ข้อดีของการมีบ้านในเมือง ได้แก่ 1) ตลาดยังคงเติบโตและมีอุปทานคุณภาพดีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 2) ทำเลกลางเมืองเดินทางสะดวกสบาย 3) ราคาที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับทำเลและพื้นที่ใช้สอยที่ได้ 4) ได้ทรัพย์สินเป็นที่ดิน และความรู้สึกความเป็นเจ้าของที่แท้จริง 5) มีความเป็นส่วนตัวสูง 6) ได้บ้านที่แตกต่างสะท้อนตัวตนของผู้อยู่อาศัย 7) คุณภาพและวัสดุที่ใช้ 8) ไลฟ์สไตล์คนเมือง และ 9) สำคัญที่สุดเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าทั้งในปัจจุบันและอนาคต 
 
ที่มา: บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด, กุมภาพันธ์ 2564

จากความน่าสนใจของตลาดบ้านหรูใจกลางเมือง เราจึงมองเห็นโอกาส ที่จะทำให้ “ผู้ซื้อ” สามารถเลือกซื้อสินค้าประเภทนี้ ได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการที่แท้จริง ทั้งในแง่ของงบประมาณและไลฟ์สไตล์ ในขณะที่ “ผู้ขาย” ก็มีโอกาสขายสินค้าได้ ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น จึงเป็นที่มาของการจัดแคมเปญ “Luxury House Grand Sale” เพื่อรวบรวมบ้านหรู Rare Item โครงการคุณภาพใจกลางเมืองกว่า 20 โครงการ มาให้เลือกช้อปแบบครบ จบที่เดียว

โควิด บูมตลาดบ้านหรู  20-100 ล้าน ! มาแรง

ด้าน นายธเนศ อรุณวณิชย์พร กรรมการบริหาร บริษัท เย็นอากาศ แอสเซท จำกัด เผยว่า “โครงการอานีน่า วิลล่า สาทร-เย็นอากาศ เป็นโครงการบ้านเดี่ยว 4.5 ชั้น ในราคาเริ่มต้น 53.9 ล้านบาท ตั้งอยู่ในซอยเย็นอากาศ 2 บนพื้นที่โครงการกว่า 5 ไร่ มีเพียง 22 ยูนิต ซึ่งเราเน้นความเป็น Private สูง รวมถึงดีไซน์ที่โดดเด่นแบบ Modern Tropical Private Pool  Villa  และยังเป็นบ้านเดี่ยวโครงการเดียว ในย่านสาทร-เย็นอากาศ ทั้งนี้ การเข้าร่วมในแคมเปญ “Luxury House Grand Sale” กับทางเน็กซัส ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นการเพิ่มช่องทางการขายพร้อมกระตุ้นความสนใจให้กับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น”

ทั้งนี้ แคมเปญ Luxury House Grand Sale” เป็นแคมเปญที่รวบรวมบ้านหรูใจกลางเมือง จากดีเวลลอปเปอร์ชั้นนำกว่า 20 โครงการ ในราคาเริ่มต้น 22.9 – 70 ลบ.   มาพร้อมส่วนลดสูงสุดถึง 11 ลบ.* และ Voucher เฟอร์นิเจอร์โดย Euro Creations จากอิตาลี รวมทั้งโปรโมชั่นพิเศษอีกมากมาย พิเศษเฉพาะลูกค้าเน็กซัส! ตั้งแต่วันนี้ – 31 มี.ค. 2564 เท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


จ่อลากยาวศึกรถไฟฟ้า 2 สี  สายสีส้ม ปะทะ สายสีเขียว

จ่อลากยาวศึกรถไฟฟ้า 2 สี  สายสีส้ม ปะทะ สายสีเขียว 

สายสีส้ม-สายสีเขียว ระอุ จ่อลากยาว ล้มประมูล-ยื้อขยายสัญญาสัมปทาน “สามารถ” ติง รฟม. ควรยึดหลักเกณฑ์เดิมหากเปิดประมูลใหม่ เชื่อไม่แฟร์ต่อเอกชนรายอื่นหลังรื้อเกณฑ์ทีโออาร์ เผยเอกชนมีสิทธิฟ้องศาลแพ่ง-อาญา  หากได้รับความเสียหาย ด้านบีทีเอส ย้ำ รอคำชี้แจงรฟม. เตรียมสั่งฝ่ายกฎหมายตรวจสอบความชัดเจน  

รถไฟฟ้า 2 เส้นทางยังคงร้อนระอุ สำหรับ การล้มประมูลสายสีส้ม 1.4 แสนล้าน นับหนึ่งประมูลใหม่ ก่อนศาลปกครองชี้ขาด เช่นเดียวกับสายสีเขียว ปมยื้อขยายสัมปทาน ของกระทรวงคมนาคม ตลอดจนการท้วงติงอัตราค่าโดยสาร 104 บาท ซึ่งอาจนำมาถึงค่าครองชีพประชาชนในระยะยาว แม้กรุงเทพมหานครได้ออกประกาศขยายเวลาจัดเก็บค่าโดยสารจากวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ออกไปแล้วก็ตาม มองว่า ศึกนี้ไม่น่าจะจบลงโดยง่าย   

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” กรณีคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี มีมติเห็นชอบล้มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า หากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะดำเนินการเปิดประมูลโครงการฯ ใหม่ เบื้องต้นรฟม.ควรกำหนดหลักการเงื่อนไขเอกสารการประกวดราคา (TOR) ให้ชัดเจนและไม่ควรเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประมูลโครงการฯหลังจากออกประกาศแล้ว ขณะเดียวกันเมื่อ รฟม. เปิดประมูลใหม่ต้องเปิดประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน ในกรณีที่เอกชนรายใดทักท้วงการประมูลของโครงการฯ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือเกิดความเสียหายต่อเอกชนรายอื่น  

“การเปิดประมูล เราอยากให้รฟม.ใช้หลักเกณฑ์เดิมคือพิจารณาซองข้อเสนอด้านเทคนิค และพิจารณาซองข้อเสนอด้านราคา 100% แยกกัน อีกทั้งควรกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขทีโออาร์ผ่านซองข้อเสนอด้านเทคนิคว่าเป็นอย่างไร ซึ่งปัจจุบันที่กำหนดเงื่อนไขซองข้อเสนอด้านเทคนิค 85% ถือว่าสูงมาก แต่ที่ผ่านมารฟม.กลับใช้หลักเกณฑ์การประมูลเงื่อนไขใหม่โดยนำซองข้อเสนอด้านเทคนิค 30 คะแนน รวมกับซองข้อเสนอด้านราคา 70 คะแนน  ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อรฟม.ในกรณีที่เอกชนเสนอผลตอบแทนต่ำ ส่งผลให้รฟม.ได้ผลตอบแทนน้อยและเสียหายต่อประเทศชาติ  

จ่อลากยาวศึกรถไฟฟ้า 2 สี  สายสีส้ม ปะทะ สายสีเขียว 

ขณะเดียวกันเกณฑ์การประมูลใหม่โดยกำหนดซองข้อเสนอด้านราคา 70 คะแนน นั้น ได้แบ่งสัดส่วนคะแนนไว้ 10 คะแนน   สำหรับความน่าเชื่อถือผลประกอบการของเอกชนที่เดินรถไฟฟ้าเพื่อเสนอต่อรฟม. หากเอกชนรายใดที่ไม่ได้เดินรถไฟฟ้าจะได้รับความน่าเชื่อถือน้อยและได้รับคะแนนน้อยหรือไม่ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับเอกชนรายอื่น หากรฟม.กำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการประมูลโครงการฯ  ควรเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

“อย่าให้ถูกกล่าวหาว่าเป็นการเอื้อให้กับเอกชนรายใดรายหนึ่ง รฟม.ต้องทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ  ที่ผ่านมารฟม.ยกเลิกการประมูล ก็พยายามหาข้อกฎหมายหรือการสงวนสิทธิในเอกสารทีโออาร์สามารถยกเลิกได้ แต่สังคมไม่คิดแบบนั้น แต่มองว่าทำไมรฟม.ถึงเลือกดำเนินการในลักษณะนี้  เรามองว่า รฟม.ต้องเรียกความเชื่อมั่นกลับมา รวมทั้งการประมูลในอนาคตอย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก” 

สำหรับค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม รฟม.ควรกำหนดอัตราค่าโดยสารให้ชัดเจนในเอกสารการประกวดราคา (ทีโออาร์) และควรใช้เรทราคาเดียวกัน ตามที่รฟม.ประกาศกำหนดอัตราค่าโดยสารของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง อยู่ที่ 14-42 บาท

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบระยะเวลาดำเนินการโครงการดังกล่าวระหว่างการรอศาลปกครองตัดสินพิจารณาคดีหรือล้มประมูลโครงการฯ และเปิดประมูลใหม่ จะเห็นว่าเมื่อปลายเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมารฟม.เผยว่า อยู่ระหว่างรอคำวินิจฉัยจากคำสั่งศาลปกครองสูงสุดพิจารณาตัดสินคดี โดยคาดว่าภายใน 2 เดือน จะได้ผู้ชนะการประมูลโครงการฯ และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เท่ากับว่าใช้ระยะเวลาดำเนินการไม่นาน แต่เหตุใดรฟม.ถึงตัดสินใจล้มประมูลโครงการฯ กะทันหัน อีกทั้งอ้างว่าเสียเวลาและไม่รู้ว่าศาลปกครองสูงสุดจะวินิจฉัยแล้วเสร็จเมื่อไร

“เรามองว่าข้ออ้างของรฟม.ดูย้อนแย้ง หากจะสู้แล้วต้องสู้ให้สุดซอยในเมื่อรฟม.เดินหน้ายื่นอุทธรณ์ทุเลาคำสั่งการบังคับใช้หลักเกณฑ์ใหม่ต่อศาลปกครองสูงสุด  ซึ่งเป็นคำสั่งของศาลปกครองกลาง  หากสู้ไปเลยจะได้รู้ใครแพ้ชนะ ขณะเดียวกันจะได้รู้ว่าหลักเกณฑ์ในลักษณะนี้ไม่ควรดำเนินการต่อไปในอนาคต เรามองว่าใครกันที่ทำให้เกิดความล่าช้า หลังจากที่มีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์ทำให้เอกชนไม่ได้รับความเป็นธรรมถึงขั้นต้องฟ้องศาลปกครอง”

หากมีการล้มประมูลสายสีส้ม เอกชนมีสิทธิฟ้องรฟม.หรือไม่ เบื้องต้นด้านเอกชนคงต้องดูความเสียหายก่อนว่าเป็นอย่างไร หากได้รับความเสียหายก็สามารถฟ้องศาลแพ่งหรือศาลปกครองเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายได้ อีกทั้งต้องตรวจสอบว่าสามารถดำเนินการฟ้องคดีอาญาได้หรือไม่  ขณะเดียวกันการยกเลิกที่สงวนสิทธิไว้ในเอกสารทีโออาร์มีการสงวนสิทธิจริงแต่เป็นการสงวนสิทธิโดยสุจริตหรือไม่  

อย่างไรก็ตามในกรณีที่มีการเปิดประมูลใหม่จะมีเอกชนให้ความสนใจโครงการฯ หรือไม่ เชื่อว่ามีเอกชนรายเดิมทั้ง 2 ราย ที่ให้ความสนใจ เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการรถไฟฟ้าเหมือนกันและสามารถแข่งขันกันได้ ส่วนเอกชนรายอื่นที่ซื้อซองเอกสารโครงการฯสามารถเข้าไปร่วมดำเนินการซับคอนแทคเตอร์ได้ ทั้ง 2 ฝ่าย หากเอกชนรายใดได้เส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะทำให้ได้ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เพราะเป็นการเชื่อมต่อกรุงเทพฯ ทั้งด้านตะวันออกและด้านตะวันตก ซึ่งผ่านพื้นที่ที่มีความหนาแน่น คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารมากขึ้น

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา  กรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวว่า กรณีล้มประมูลสายสีส้ม  ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำชี้แจงจากรฟม. หลังจากนี้ต้องรอฝ่ายกฎหมายพิจารณาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบีทีเอส  ว่าการยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้นจะขัดกับข้อกฎหมายอย่างไรบ้าง ส่วนกรณีที่ศาลปกครองอยู่ระหว่างการพิจารณาไต่สวนถือว่าสิ้นสุด โดยรฟม.ต้องถอนฟ้องจากศาลปกครองหลังจากที่มีการยื่นอุทธรณ์ในช่วงที่ผ่านมา  หากมีการประกาศเชิญชวนให้ประกวดราคาใหม่นั้นบีทีเอสก็ต้องพิจารณาเงื่อนไขรายละเอียดการประมูล (TOR) ก่อน

ขณะที่ความคืบหน้าสายสีเขียว ก่อนหน้าที่ กทม.จะมีหนังสือ สั่ง ขยายเวลา จัดเก็บค่าโดยสารทั้งระบบ ออกไป ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุกทม. ได้ออกประกาศกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวชั่วคราว ที่ 104 บาท รวมทั้งกทม.ส่งหนังสือตอบกลับมาที่กระทรวงคมนาคม เพียง 2 ประเด็นนั้น  เบื้องต้นได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมทำหนังสือขอข้อมูลทุกๆ 15 วัน จนกว่ากทม. จะส่งข้อมูลที่เหลือจนครบถ้วนตามที่กระทรวงเคยแจ้งไว้  

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้ทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย และ กทม. ตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อขอข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องถึงกรณีสายสีเขียว เช่น ผลการศึกษาของโครงการ แนวทางการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ต้นทุนของโครงการ และเอกสารอื่นๆ เพื่อนำมาศึกษา และให้ความเห็นต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการลดค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท จากเดิมที่กำหนดค่าโดยสารไว้ 158 บาท เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อประชาชน ขณะเดียวกันต้องไม่เกินอัตราค่าโดยสารตามแนวทางที่ระบบรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ในสังกัดกระทรวงคมนาคมกำหนดใช้ เป็นต้น 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ธ.ก.ส. – กรุงศรี พร้อมเปิดบริการ ATM 8,800 เครื่อง

ธ.ก.ส. – กรุงศรี พร้อมเปิดบริการ ATM 8,800 เครื่อง

ธ.ก.ส. – กรุงศรี พร้อมเปิดบริการ ATM ข้ามธนาคาร ฟรี! ค่าธรรมเนียม

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จับมือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (กรุงศรี) ร่วมเปิดตัว บริการ ATM ข้ามธนาคาร ไม่เสียค่าธรรมเนียม เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าผู้ถือบัตรเอทีเอ็ม ธ.ก.ส. และบัตรกรุงศรี เดบิต ทุกประเภท ในการใช้บริการ ATM ได้อย่างครอบคลุม

ซึ่งสามารถทำธุรกรรมถอนเงินและสอบถามยอดเงินคงเหลือที่เครื่องเอทีเอ็ม ธ.ก.ส. และ กรุงศรี กว่า 8,800 เครื่อง ทั่วประเทศ โดย ฟรี! ค่าธรรมเนียมการทำรายการต่างธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 14 กุมภาพันธ์ 2565

ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรเอทีเอ็ม ธ.ก.ส. จะได้รับคืนค่าธรรมเนียมที่ถูกเรียกเก็บเข้าบัญชีในวันถัดไป และสำหรับผู้ถือบัตรกรุงศรี เดบิต จะได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างธนาคารโดยทันทีในขณะที่ทำรายการ

ปัจจุบัน ธ.ก.ส. มีเครื่องเอทีเอ็มจำนวนกว่า 2,300 เครื่อง และกรุงศรีมีเครื่องเอทีเอ็มจำนวนกว่า 6,500 เครื่องทั่วประเทศ ซึ่งบริการดังกล่าวจะยกระดับประสบการณ์ความสะดวกสบายให้กับลูกค้าทั้งสองธนาคารมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


สยบข่าวลือ! “คล็อปป์” เปิดใจยาวเหยียดหลังมีกระแสลาเก้าอี้หงส์แดง

สยบข่าวลือ! "คล็อปป์" เปิดใจยาวเหยียดหลังมีกระแสลาเก้าอี้หงส์แดง

เยอร์เกน คล็อปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่ว่าเตรียมลาตำแหน่ง โดยยืนยันว่ายังมีพละกำลังในการทำงานอย่างเต็มเปี่ยม และไม่จำเป็นต้องพักงาน

“ผมไม่ต้องการพัก การพูดเรื่องส่วนตัวต่อสาธารณะคือสิ่งสุดท้ายที่ผมจะทำ แต่ทุกคนรู้ดีว่าเรากำลังมีช่วงเวลาที่ยากลำบาก มันไม่ใช่แค่ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มันเป็นเวลานานกว่านั้น เรารับมือเรื่องนี้แบบคนในครอบครัว (การสูญเสียคุณแม่ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม)”

“ผมทำงานในวงการฟุตบอลมา 30 ปีแล้ว ผมเป็นโค้ชมา 20 ปี ผมสามารถแยกแยะได้ ผมจะไม่พูดถึงก็ได้ ผมไม่ต้องแบกรับก็ได้ ถ้าผมอยากเก็บเป็นเรื่องส่วนตัว ผมก็จะเก็บ แต่ฟุตบอลคือที่ทำงานของผม ผมจึงอยู่ที่นี่”

“เราได้รับผลกระทบจากสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆสโมสร แต่ไม่มีใครกังวลเรื่องผม ผมอาจจะไม่เป็นแบบนี้ก็ได้ แต่เพราะอากาศไม่ค่อยดี หนวดผมก็ยาวขึ้นและหงอกเยอะขึ้น ใช่ ผมไม่ได้นอนมากนัก แต่ผมยังมีพลังล้นเหลือ สถานการณ์นี้คือความท้าทาย ผมมองมันเป็นความท้าทายที่น่าสนใจ”

สำหรับสถานการณ์ในพรีเมียร์ลีกของหงส์แดงตอนนี้อยู่อันดับ 6 ตามหลังจ่าฝูง แมนฯ ซิตี้ 13 คะแนน แถมยังแข่งมากกว่า 1 นัด โดย 10 นัดหลังเก็บชัยได้เพียงแค่ 2 นัดเท่านั้น โดยนัดล่าสุดคือการบุกไปแพ้ เลสเตอร์ ซิตี้ 1-3 เมื่อวันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


อินเดียเจ๋ง จ่อขึ้นแท่นฐานผลิตวัคซีนโควิดใหญ่เบอร์สองของโลก

อินเดียเจ๋ง จ่อขึ้นแท่นฐานผลิตวัคซีนโควิดใหญ่เบอร์สองของโลก

ขณะที่ฐานการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 รายใหญ่อันดับ1 ของโลกคือ สหรัฐอเมริกา นักวิเคราะห์เล็งว่า “อินเดีย” กำลังจะตีคู่มาเป็นอันดับ 2 จากศักยภาพในการผลิตที่มีอยู่

นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า อินเดีย น่าจะกลายเป็น ประเทศที่มีการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา เพราะอินเดียมีความสามารถในการผลิตสูงมากจนเพียงพอต่อความต้องการของทั้งประเทศอินเดียเอง และประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นวัคซีนและผลิตเอง หรือการรับจ้างผลิตให้กับบริษัทต่างชาติ

นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน ระบุในรายงานฉบับหนึ่งว่า วัคซีนส่วนใหญ่ที่ใช้กันทั่วโลกนั้นมาจากอินเดียอยู่แล้ว โดยก่อนที่จะเกิด วิกฤตโควิด-19 อินเดียผลิตวัคซีนราว 60% ของทั้งโลก และยังใช้ต้นทุนต่ำกว่าประเทศอื่นๆ จนได้รับฉายาว่าเป็น “โรงงานวัคซีนของโลก”

อินเดียเจ๋ง จ่อขึ้นแท่นฐานผลิตวัคซีนโควิดใหญ่เบอร์สองของโลก

ด้านนักวิเคราะห์จากดีลอยท์ คาดการณ์ว่า อินเดียน่าจะผลิตวัคซีนโควิดมากเป็นอันดับสองของโลก โดยคาดว่ากำลังการผลิตวัคซีนของอินเดียจะสูงกว่า 3,500 ล้านโดสในปีนี้ ซึ่งเท่ากับว่าเป็นรองแค่เพียงสหรัฐอเมริกาที่คาดว่าจะผลิตได้ประมาณ 4,000 ล้านโดส

สำหรับวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในอินเดียได้แล้วนั้น บริษัทภารัต ไบโอเทค ซึ่งพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชื่อ โควาซิน (Covaxin) ร่วมกับสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) ได้ตั้งเป้าที่จะผลิตวัคซีนดังกล่าวให้ได้ 700 ล้านโดส ขณะที่วัคซีน “โควิชีลด์” (Covishield) ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าร่วมวิจัยกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) รับหน้าที่ผลิตนั้น น่าจะผลิตได้เดือนละ 50 ล้านโดส และตั้งเป้าผลิตให้ได้เดือนละ 100 ล้านโดสตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นไป

นอกเหนือจากนั้น ยังมีบริษัทอินเดียอีกหลายรายที่ได้ทำข้อตกลงรับจ้างผลิตวัคซีนให้กับบริษัทต่างชาติรายอื่นๆ เช่น วัคซีน “สปุตนิก” (Sputnik) จากกองทุน RDIF ของรัสเซีย และวัคซีนของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน อย่างไรก็ดี วัคซีนเหล่านี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติการใช้ในอินเดีย

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


สรุป! ความแตกต่าง Make Vs Do พร้อมตัวอย่าง

สรุป! ความแตกต่าง Make Vs Do

            หลายคนคงสงสัยว่า เอ๊ะ! คำว่า Do และ Make ถ้าแปลเป็นไทยก็แปลว่า “ทำ” ทั้งสองคำ แต่ว่าตามหลักการภาษาอังกฤษนั้น เราใช้สองคำนี้ในบริบทที่แตกต่างกัน ซึ่งหากเรานำมาใช้ตามใจชอบว่าสามารถใช้ตอนไหนกับอะไรก็ได้ จะทำให้เราใช้มันในบริบทที่ผิด และเป็นสาเหตุที่ทำให้สื่อสารกับฝรั่งแล้วไม่เข้าใจกัน ดังนั้นวันนี้เรามาสรุปวิธีการใช้ Do และ Make มาฝากทุกคน

Do แปลว่า ทำ โดยปกติจะใช้กับการทำกิจกรรมทั่วไป 

ยกตัวอย่าง

Wicky: Have you done your homework? เธอทำการบ้านเสร็จยัง?

Diana: No, I will do homework tonight. ไม่, ฉันจะทำการบ้านคืนนี้

We do business with companies overseas. เราทำธุรกิจกับบริษัทต่างประเทศ

You have to do your assignment. คุณต้องทำงานที่ได้รับมอบหมาย

กิจกรรมเกี่ยวการเรียนที่ใช้กับ Do

  • do a project
  • do a test
  • do an assignment
  • do an exam
  • do homework
  • do research
  • do some reading
  • do some studying
  • do some writing
  • do the math
  • do the maximum

I began to do some reading on the minimal design.

กิจกรรมเกี่ยวกับงานบ้าน (กวาดบ้าน ล้างจาน ซักผ้า เป็นต้น) 

ยกเว้น การจัดเตียง ต้องใช้ make the bed

  • do housework
  • do the cleaning
  • do the dishes
  • do the ironing
  • do the laundry
  • do the vacuuming
  • do the shopping

ยกตัวอย่าง

I do the laundry on Sunday. 

กิจกรรมเกี่ยวกับภาระงาน หน้าที่รับผิดชอบ

  • do business
  • do the accounts
  • do the paperwork
  • do some letter-writing
  • do the accounts
  • do the paperwork
  • do time
  • do work
  • do your duty
  • do your job

ยกตัวอย่าง

I spent the afternoon doing paperwork.

การกระทำที่เกี่ยวข้องกับอุปนิสัย การทำดี-ทำชั่ว

  • do badly
  • do damage
  • do good
  • do harm
  • do the best

do the best for caring for her child. 

กิจกรรมที่ไม่เฉพาะเจาะจง

  • do nothing
  • do something

I’m going to do something about that. 

กิจกรรมที่ทำเพื่อดูแลตัวเอง

  • do exercise
  • do your hair
  • do your nails
  • do your makeup

ยกตัวอย่าง

Julie likes doing exercise.

Make แปลว่า ทำ พูดถึงการสร้างขึ้นมา คิดค้นขึ้นมาใหม่ 

  1. การสร้างการคิดค้นให้เกิดเป็นผลงาน

ยกตัวอย่าง

These shoes are made from excess waste leather. รองเท้าเหล่านี้ทำจากหนังที่เหลือใช้

  • การรังสรรค์อาหาร เครื่องดื่ม

ยกตัวอย่าง

 She made a pot of coffee. หล่อนชงกาแฟแก้วหนึ่ง

การทำอาหารและเครื่องดื่ม

  • to make a cake
  • to make dinner
  • to make lunch
  • to make breakfast
  • to make a snack
  • to make tea /coffee
  • ทำให้เกิดรู้สึกหลังการกระทำ มักจะพูดถึงความสัมพันธ์

ยกตัวอย่าง

That might give him the confidence and the setting he needs to make friends.

 make friends การผูกมิตร หรือการหาเพื่อน

การสร้างความสัมพันธ์

  • to make someone angry
  • to make someone happy
  • to make (someone) mad
  • To make someone sad
  • to make someone’s day
  • การสร้างข้อตกลง ข้อเสนอแนะในการติดต่อสื่อสาร

ยกตัวอย่าง

Could you make an appointment? คุณต้องการจะทำนัดหมายไหม

He made a different suggestion.  เขาสร้างคำแนะนำที่แตกต่าง

การทำการตัดสิน วางแผน

  • to make a booking
  • to make a call
  • to make a choice
  • to make a comment
  • to make a complaint
  • to make a compromise
  • to make a deal
  • to make a decision
  • to make a difference
  • to make a presentation
  • to make a reservation
  • to make a sales call
  • to make a speech
  • to make a suggestion
  • to make an appearance
  • to make an appointment
  • to make an attempt
  • to make an inquiry
  • to make an exception
  • to make an excuse
  • to make an offer
  • to make arrangements

ทดสอบความเข้าใจ

จงเติมคำในช่องว่างให้ถูกต้อง If you’re going to be______ around the house, you just might want to do some research to pick out the right one.

A. doing the vacuuming              B. doing the shopping

2. จงเติมคำในช่องว่างให้ถูกต้อง The chambermaid __________with fresh sheets. 

A. do the bed               B. made the bed

3. จงเติมคำในช่องว่างให้ถูกต้อง I’d like _________ to for eight people at six o’clock tonight.

 A. make a reservation      B. made a reservation

 

 

เฉลย 1. A            2.B       3.A

ขอบคุณข้อมูลจาก engnow.in.th


ทำความรู้จักแอปฯ Clubhouse  ทำไมคนดังชอบใช้กันจัง

ทำความรู้จักแอปฯ Clubhouse  ทำไมคนดังชอบใช้กันจัง

แอปพลิชันคลับเฮาส์ (Clubhouse) เป็นแอปฯโซเชียลมีเดียรูปแบบหนึ่ง มีจุดเด่นอยู่ที่การสร้างห้องเพื่อพูดคุยผ่านเสียง โดยที่มี Moderator (ผู้สร้างห้อง) เป็นผู้ดำเนินรายการและเป็นผู้กำกับห้องนั้น ๆ โดยที่ผู้เข้าฟังสามารถขอแสดงความเห็นได้ จากนั้น ผู้ดูแลจะอนุญาตให้พูดคุยได้ จนเกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน

แอปฯ คลับเฮาส์ (Clubhouse) เป็นผลงานของพอล เดวิดสัน และโรฮัน เซธ จากซิลิคอนแวลลีย์ เพิ่งเปิดตัวใช้งานเมื่อเดือนมี.ค. 2563 ที่ผ่านมานี้เอง เริ่มแรกมีผู้ใช้งานเพียง 1,500 คนเท่านั้น แต่ความดังมาเยือนจริง ๆจังๆ เป็นที่โจษขานในสื่อต่างๆ เมื่อ นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัท เทสลา ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นแถวหน้า เข้ามาจัดรายการห้องแชทร่วมกับนายวลาดิเมียร์ หรือ วลาด เทเนฟ ผู้สร้างแอปฯเทรดหุ้น “โรบินฮูด” (Robinhood) ทำให้เป็นที่กล่าวขวัญถึงอย่างมาก และอีลอน มัสก์ ยังกระหน่ำส่งลิงก์เชิญชวนให้เพื่อนๆ มัสก์เชิญแม้กระทั่ง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย จนถึงช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แอปฯคลับเฮาส์สามารถขยายจำนวนผู้ใช้งานได้มากถึง 2 ล้านคน ขณะเดียวกัน ทางแอปฯก็มีฟีเจอร์ใหม่ ๆเพิ่มเข้ามา รวมทั้งการจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์

แอปฯคลับเฮาส์ นับว่าเหมาะสำหรับการผลิตผลงานทางด้านเสียงแบบไลฟ์

อย่างไรก็ตาม การจะเข้าใช้แอปฯ คลับเฮาส์ ต้องมีผู้เชิญเข้า ถึงจะเข้าได้ และต้องมีเบอร์โทรมือถือสำหรับการลงทะเบียนเพื่อสมัครบัญชี (และต้องเป็นเครื่องไอโฟนเท่านั้น) จากนั้นต้องไปดาวน์โหลดแอปฯ คลับเฮาส์ที่แอปสโตร์ (Appstore)  https://apps.apple.com/app/clubhouse-drop-in-audio-chat/id1503133294ติดตั้งและทำตามขั้นตอนให้เรียบร้อย ถ้าเบอร์โทรของเรามีเพื่อนส่งบัตรเชิญ (Invite) มาแล้ว เราก็จะสามารถเข้าไปใช้งานแอปฯ คลับเฮาส์ได้ทันที แต่ถ้ายังไม่มีใครเชิญ ก็จะยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้

เมื่อเข้าใช้แอปฯ คลับเฮาส์ได้แล้ว ก็สามารถเลือกเป็นผู้ฟัง หรือผู้สร้างห้องเพื่อตั้งประเด็นการพูดคุย หากเลือกที่จะเป็นผู้ฟัง ก็สามารถเข้าไปค้นหาและเข้าฟังในห้องที่ถูกสร้างไว้แล้วได้ เราสามารถเลือกประเด็นที่สนใจ หรือเลือกหัวข้อที่อยากเข้าร่วมฟัง ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี ธุรกิจ หนังสือ สุขภาพ กีฬา วรรณกรรมฯลฯ ยิ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เราชอบไว้มาก ตัวแอปฯจะยิ่งแนะนำห้องแชทให้เราร่วมฟังมากเท่านั้น พอเข้าไปนั่งฟัง ก็สามารถกดไอคอนรูปมือเหมือนการยกมือ เพื่อให้ผู้ดูแลห้องรู้ว่าเราอยากจะพูด เมื่อถูกเชิญให้พูดแล้วเราจะสามารถพูดในห้องนั้นได้ โดยที่ผู้ที่เข้าฟังทั้งหมดจะได้ยินสิ่งที่เราพูด คล้ายกับการโทรศัพท์แบบที่มีผู้รับฟังเป็นกลุ่ม

แต่ถ้าต้องการเป็นผู้สร้างห้องเพื่อเปิดประเด็นการพูดคุย ก็สามารถทำได้ โดยสามารถเลือกว่าจะให้เป็นห้องเปิด หรือห้องกลุ่ม หรือแบบส่วนตัว เจ้าของห้องสามารถเชิญคนมาเข้าฟัง สามารถอนุญาตให้คนที่ยกมือเข้ามาเป็นแขกในการพูดคุย ขณะเดียวกันก็สามารถผลักคนที่ไม่ต้องการออกนอกห้องได้ ในห้องได้, สามารถผลักผู้รับที่ไม่ต้องการออกจากห้องได้ด้วย

คลับเฮาส์เป็นแอปฯ ที่ไม่เก็บบันทึกเสียงของผู้ใช้งาน แต่ผู้เข้าร่วมรับฟังอาจจะอัดเสียงผ่านอุปกรณ์ของตนเองได้ วงสนทนาห้องหนึ่งเปิดให้มีผู้เข้าร่วมรับฟังได้มากที่สุด 5,000 ราย

ด้วยความที่ผู้คนจะเข้าร่วมได้เมื่อมีพูดเชิญชวนเท่านั้น ทำให้แอปฯ คลับเฮาส์ มีความพิเศษ หรือเป็นความ Exclusive มีความจำเพาะเจาะจงบุคคล เคยมีนักวิเคราะห์ระบุว่า คลับเฮาส์เป็นการผสมผสานระหว่างพอดคาสต์ (podcast) การประชุมออนไลน์ และสื่อโซเชียลมีเดีย

แอปฯคลับเฮาส์ นับว่าเหมาะสำหรับการผลิตผลงานทางด้านเสียงแบบไลฟ์ เพื่อสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือเหล่าแฟนคลับได้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ เมื่อเป็นที่นิยม ลิงก์เชิญเข้าร่วมห้องสนทนาก็มีมูลค่าตามไปด้วย ปัจจุบัน แอปฯ นี้ยังเปิดให้ใช้งานได้ฟรี ไม่มีโฆษณา  

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ทานตะวัน คุณค่าทางสารอาหารและประโยชน์ต่อสุขภาพ

ทานตะวัน พืชดอกสีเหลืองที่ไม่ได้มีดีแค่ความสวยงาม แต่เมล็ดทานตะวันและน้ำมันทานตะวันยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร และเชื่อกันว่าอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต บรรเทาการติดเชื้อแบคทีเรีย รักษาการติดเชื้อราที่เท้า เป็นต้น

1673 ทานตะวัน resized

ส่วนเมล็ดทานตะวันนั้น ประกอบไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่มีคุณค่าหลายชนิด เช่น มีทองแดง แมงกานีส และซีลีเนียมในปริมาณมาก มีวิตามินอี วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 กรดโฟลิก ธาตุเหล็ก ใยอาหาร และโปรตีน เป็นต้น

นอกจากนี้ เมล็ดทานตะวันยังมีไขมันสูงด้วย แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่าการรับประทานไขมันชนิดนี้ในปริมาณที่พอดี และรับประทานทดแทนอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวหรือไขมันทรานส์สูง อาจมีส่วนช่วยในการบำรุงหัวใจ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจ ลดความดันโลหิต ตลอดจนลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลได้

ประโยชน์ต่อสุขภาพจากทานตะวัน

ลดคอเลสเตอรอล

เมล็ดและน้ำมันทานตะวันอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งไขมันชนิดนี้มีหน้าที่กำจัดไขมันคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีซึ่งสะสมอยู่ตามหลอดเลือด การบริโภคผลิตภัณฑ์จากทานตะวันจึงอาจช่วยลดคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดสมองได้

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่สนับสนุนประโยชน์ของทานตะวันในด้านนี้ โดยการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ทดลองในกลุ่มชายอายุ 35-55 ปี จำนวน 14 คน และหญิงวัยหมดประจำเดือนอายุ 50-60 ปี จำนวน 14 คน พบว่าหลังรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำมันทานตะวันที่อุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวเป็นเวลา 1 เดือน ผู้ทดลองมีระดับไขมันชนิดที่ดีเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจลดลงตามไปด้วย สอดคล้องกับงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ชี้ว่า กลุ่มชายหญิงที่รับประทานอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวจากน้ำมันทานตะวันนั้น มีระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีและระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ลดลงมากกว่าการรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง

นอกจากนี้ มีงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวนผู้ทดลองมากขึ้น และทดลองกับผู้ป่วยไขมันในเลือดสูงโดยตรงจำนวน 96 คน โดยแบ่งกลุ่มให้ผู้ป่วยรับประทานน้ำมันทานตะวันหรือน้ำมันคาโนล่าเป็นเวลา 6 เดือน ผลปรากฏว่าทั้ง 2 กลุ่มต่างมีระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีและไขมันไตรกลีเซอไรด์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งมีไขมันชนิดที่ดีเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันดีอย่างทานตะวันแทนอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์นั้น เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพและอาจช่วยลดไขมันชนิดที่ไม่ดีได้

ลดความดันโลหิต

นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่า ไขมันไม่อิ่มตัวอาจมีคุณสมบัติช่วยลดความดันโลหิตได้ ซึ่งเมล็ดทานตะวันและน้ำมันทานตะวันก็เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันชนิดนี้ จึงมีการทดลองเปรียบเทียบคุณสมบัติของไขมันไม่อิ่มตัวจากทานตะวันกับน้ำมันที่มีไขมันไม่อิ่มตัวชนิดอื่น ๆ ตามมา

โดยมีงานวิจัยหนึ่งแบ่งกลุ่มให้ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงจำนวน 530 คนที่ใช้ยาลดความดันโลหิตอย่างนิเฟดิปีน รับประทานน้ำมันที่มีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวอย่างน้ำมันงา น้ำมันทานตะวัน น้ำมันถั่วลิสง หรือไม่รับประทานน้ำมันชนิดใด ๆ ผลลัพธ์พบว่าทุกกลุ่มมีระดับความดันโลหิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และเมื่อเทียบกับน้ำมันอีก 2 ชนิด กลุ่มน้ำมันงาจะเห็นผลชัดที่สุด โดยผู้ป่วยกลุ่มน้ำมันงาและน้ำมันทานตะวันมีระดับไขมันคอเลสเตอรอลโดยรวมและไขมันไตรกลีเซอไรด์ลดลง ในขณะเดียวกันก็มีระดับไขมันดีเพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ล่าสุดมีงานวิจัยที่ให้อาสาสมัครวัย 30-60 ปี จำนวน 60 คน ที่เป็นโรคอ้วนลงพุงแบ่งกลุ่มและให้ได้รับน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์หรือน้ำมันเมล็ดทานตะวันเป็นระยะเวลา 7 สัปดาห์ พบว่ากลุ่มน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์มีความดันโลหิตลดลงมากกว่าเล็กน้อย ในขณะที่กลุ่มน้ำมันเมล็ดทานตะวันมีไขมันโดยรวมและคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีลดลงมากกว่า

จากผลการทดลองต่าง ๆ จะเห็นได้ว่าน้ำมันจากทานตะวันอาจมีผลต่อการลดระดับความดันโลหิตเล็กน้อยเมื่อเทียบกับน้ำมันจากพืชชนิดอื่น ๆ ดังนั้น ทานตะวันจึงอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดในการช่วยลดความดันโลหิต ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงจึงควรรับการรักษาตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดสม่ำเสมอ และปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานอาหารเสริมหรือสมุนไพรใด ๆ ก็ตาม

รักษาการติดเชื้อราที่เท้า

น้ำมันจากดอกทานตะวันอาจช่วยยับยั้งเชื้อราได้ โดยมีงานวิจัยหนึ่งพบว่าผู้ป่วยโรคเชื้อราที่เท้าจำนวน 100 คนที่ได้รับการรักษาด้วยน้ำมันทานตะวัน 2 ครั้งต่อวันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ มีอาการดีขึ้นเทียบเท่ากับผู้ป่วยอีกกลุ่มที่ใช้ยารักษาการติดเชื้อราอย่างคีโตโคนาโซลที่ความเข้มข้น 2 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงหรือเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน

ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย

ทารกแรกเกิดนั้นเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะทารกที่คลอดก่อนกำหนดหรือมีน้ำหนักตัวแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งมักจะมีเกราะป้องกันผิวไม่แข็งแรงเท่าที่ควร การทาน้ำมันเมล็ดทานตะวันลงบนผิวของทารกจึงอาจเป็นวิธีทางธรรมชาติที่ประหยัดและปลอดภัยในการป้องกันเชื้อโรคให้ลูกน้อย

ผลงานวิจัยจำนวนหนึ่งสนับสนุนประโยชน์ในด้านนี้ โดยมีการทดลองพบว่าทารกที่คลอดก่อนกำหนดขณะมีอายุครรภ์น้อยกว่า 34 สัปดาห์ จำนวน 51 คน ที่ถูกทาน้ำมันเมล็ดทานตะวันตามผิวหนังวันละ 3 ครั้ง มีอัตราการติดเชื้อขณะอยู่ในโรงพยาบาลลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับทารกอีก 52 คนที่ไม่ได้ทาน้ำมันชนิดนี้ และยังมีงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งพบว่าทารกคลอดก่อนกำหนดที่ทาน้ำมันเมล็ดทานตะวันในช่วง 10 วันแรกหลังคลอดนั้นมีสภาพผิวที่แข็งแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลักฐานทางการแพทย์ในปัจจุบันก็ยังมีไม่มากและไม่ชัดเจนเพียงพอที่จะสรุปสรรพคุณด้านนี้ของทานตะวันได้ จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป ก่อนจะนำทานตะวันมาประยุกต์ใช้เพื่อต้านเชื้อโรคอย่างแบคทีเรียได้จริง

บริโภคหรือใช้ผลิตภัณฑ์ทานตะวันอย่างไร ให้ได้ประโยชน์และปลอดภัยต่อสุขภาพ ?

เมล็ดทานตะวันเป็นอาหารที่รับประทานง่ายและประยุกต์กับอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะกินเล่นเป็นของว่าง ผสมกับสลัดผักผลไม้ สลัดไก่ สลัดทูน่า สมูทตี้ โยเกิร์ต หรือไอศกรีม โดยเมล็ดทานตะวันมีแคลอรี่ในระดับปานกลางไปจนถึงสูงปานกลาง และสามารถเลือกรับประทานไขมันชนิดที่ดีได้จากเมล็ดทานตะวันหรืออาหารชนิดอื่น ๆ แทนอาหารที่มีแคลอรี่และไขมันอิ่มตัวสูง

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ปลอดภัย และส่งผลดีต่อสุขภาพ ผู้บริโภคควรจำกัดปริมาณการรับประทานให้เหมาะสม เพราะแม้ทานตะวันจะมีไขมันชนิดที่ดี แต่หากได้รับในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจทำให้มีน้ำหนักตัวและรอบเอวเพิ่มขึ้นได้ นอกจากนี้ ก่อนรับประทานเมล็ดทานตะวันที่ผ่านการแปรรูป ควรดูปริมาณเกลือหรือโซเดียมบนฉลากด้วย เพราะการได้รับโซเดียมจากอาหารมากเกินไปอาจส่งผลต่อสุขภาพหัวใจและไต รวมทั้งอาจทำให้เกิดภาวะบวมน้ำจนนำไปสู่ภาวะความดันโลหิตสูงได้

ส่วนการรับประทานน้ำมันเมล็ดทานตะวันหรือการทาลงบนผิวหนังนั้น ก็อาจปลอดภัยหากใช้ในปริมาณที่เหมาะสม แต่บุคคลต่อไปนี้ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ และปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอหากต้องการใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการรักษาหรือป้องกันโรค

  • หญิงตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะยืนยันได้ว่าน้ำมันทานตะวันมีความปลอดภัยต่อคุณแม่ตั้งครรภ์และทารก
  • ผู้ที่เคยมีอาการแพ้หรือสงสัยว่าแพ้น้ำมันเมล็ดทานตะวัน
  • ผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะการรับประทานอาหารที่มีน้ำมันทานตะวันในปริมาณสูงอาจส่งผลให้ระดับอินซูลินและน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งอาจทำให้มีไขมันในเลือดหลังมื้ออาหารเพิ่มสูงขึ้นด้วย ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงให้ผู้ป่วยโรคนี้เกิดภาวะหลอดเลือดแดงตีบแข็งได้

ขอบคุณข้อมูลจาก pobpad.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 25,700.00 25,800.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,665.00 25,241.40 26,300.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,498.50 22,717.26 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,332.00 20,193.12 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 749.00 11,354.84 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 583.00 8,838.28 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,725.00 26,151.00 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 16/02/2564

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 25.45 25.45 25.95 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45
แก๊สโซฮอล์ 91 25.18 25.18 25.68 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18
แก๊สโซฮอล์ E20 23.94 23.94 24.44 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94
แก๊สโซฮอล์ E85 20.14 20.14 20.14
เบนซิน 95 32.86 33.31 33.36 32.86 32.86
ดีเซล B7 26.29 26.29 26.79 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29
ดีเซล 23.29 23.29 23.79 23.29 23.29 23.29 23.29 23.29 23.29 23.29
ดีเซล B20 23.04 23.04 23.74 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 30.74 30.76 33.24 32.14 30.74
แก๊ส NGV 13.35 13.35 13.35
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า