สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2564

ตลาดบ้านอัจริยะมาแรง ในยุค COVID-19 ลุมพินี วิสดอม เผยโตแรง 40%ต่อปี

ตลาดบ้านอัจริยะมาแรง ในยุค COVID-19  ลุมพินี วิสดอม เผยโตแรง 40%ต่อปี

“ลุมพินี วิสดอม” ระบุ “บ้านอัจริยะ: Smart Residence” ตอบโจทย์ด้านการอยู่อาศัย สุขอนามัย และเทคโนโลยี ในยุคหลัง COVID-19 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยมากกว่า 40% ต่อปี

ตลาดบ้านอัจริยะมาแรง ในยุค COVID-19  ลุมพินี วิสดอม เผยโตแรง 40%ต่อปี

ตลาดบ้านอัจริยะมาแรง ในยุค COVID-19 ลุมพินี วิสดอม เผยโตแรง 40%ต่อปี

โดยคำนึงถึง 3 ปัจจัยหลัก ประกอบด้วย การออกแบบพื้นที่ใช้สอยและวัสดุ (Function & Material) ที่ตอบโจทย์กับการอยู่อาศัยและเป็นมิตรกับชีวิตและสิ่งแวดล้อม, การออกแบบโดยให้ความสำคัญกับสุขอนามัย (Health) และ การนำนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยโดยใช้เทคโนโลยี Internet of Thinks (IoTs) และอุปกรณ์อัจฉริยะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญเพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัยที่สะดวกสบายและปลอดภัย มากยิ่งขึ้น  

จากการประเมินของ IDC สถาบันวิจัยด้านการตลาดของสหรัฐฯ ระบุว่า จำนวนอุปกรณ์ Smart Residence ของโลก มีอัตรการเติบโตเฉลี่ย  31% ต่อปี จากจำนวน 644 ล้านเครื่องในปี 2561 จะเพิ่มเป็น 1,300 ล้านเครื่องในปี 2565 หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า เท่าตัวภายในระยะเวลาเพียง 3 ปี ขณะที่ A.T. Kearney ระบุว่า มูลค่าตลาดของ Smart Residence ทั่วโลกจะอยู่ที่  263,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 8.4 ล้านล้านบาทในปี 2568 โดยผลการศึกษายระบุว่า Smart Residence  ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับ 2 หมวดหลักๆ คืออุปกรณ์ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต และอุปกรณ์ที่ตอบสนองความต้องการด้านความปลอดภัย 

จากผลการสำรวจดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าพฤติกรรมของผู้ซื้อที่อยู่อาศัยทั่วโลกให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัยเข้ามาใช้ในการปรับปรุงที่อยู่อาศัยในรูปแบบของบ้านอัจฉริยะหรือ Smart Residence มากขึ้นรวมทั้งพฤติกรรมของผู้ซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ที่เริ่มให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยที่มีเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้การอยู่อาศัยมีความสะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น  

ตลาดบ้านอัจริยะมาแรง ในยุค COVID-19  ลุมพินี วิสดอม เผยโตแรง 40%ต่อปี

ตลาดบ้านอัจริยะมาแรง ในยุค COVID-19 ลุมพินี วิสดอม เผยโตแรง 40%ต่อปี

จากการวิจัยของทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ “ลุมพินี วิสดอม” พบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยโดยคำนึงถึง 3 ปัจจัย ประกอบด้วย  

  • พื้นที่ใช้สอยและวัสดุ (Function & Material) 
  • การออกแบบโดยให้ความสำคัญกับสุขอนามัย (Health)  
  • เทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย (Smart Living Technology) 

โดยที่ Smart Residence เป็น 1 ใน 3 ปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ 

พื้นที่ใช้สอยและวัสดุในแบบ Multifunctional Space  

จากผลการศึกษาพบว่า หลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมเปลี่ยนแปลงไปจากบ้านเป็นที่อยู่อาศัยเพื่อการพักผ่อนและทำกิจกรรมส่วนตัว ในปัจจุบันบ้านเป็นทั้งที่ทำงานและสถานที่พักผ่อนไปพร้อมกันเมื่อผู้คนต้องทำงานที่บ้าน (Work from Home) มากขึ้น ทำให้การออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยในปัจจุบันผู้ประกอบการอสังหาฯ ต้องออกแบบให้มีพื้นที่ที่มีความยืดหยุ่นสามารถปรับเปลี่ยนการใช้สอยในพื้นที่ได้ในแบบ Multifunctional Space

อาทิ การแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านด้วยผนังทึบอาจต้องปรับเปลี่ยนเป็นผนังที่สามารถเปิดเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ภายในที่อยู่อาศัย โดยการใช้บานเลื่อนหรือบานเฟี้ยม นอกจากจะมีประโยชน์ในด้านความยืดหยุ่นของพื้นที่ใช้สอยแล้ว ยังทำให้ที่อยู่อาศัยดูโปร่ง และมีการไหลเวียนอากาศที่ดี เพื่อตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตในปัจจุบันและอนาคต 

ตลาดบ้านอัจริยะมาแรง ในยุค COVID-19  ลุมพินี วิสดอม เผยโตแรง 40%ต่อปี

ตลาดบ้านอัจริยะมาแรง ในยุค COVID-19 ลุมพินี วิสดอม เผยโตแรง 40%ต่อปี

ในขณะเดียวกันการเลือกใช้วัสดุต่างๆ ภายในที่อยู่อาศัย จำเป็นที่จะต้องเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม การระบายอากาศที่ดี หรือแม้แต่ปริมาณแสงธรรมชาติที่เข้ามาภายในพื้นที่ใช้สอยนั้นๆ เช่น พื้นที่ครัวโดยเฉพาะครัวไทย ที่ต้องใช้วัสดุที่เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย กันน้ำได้ดี และระบายอากาศได้ง่าย หรือพื้นที่อ่านหนังสือ-พื้นที่นั่งเล่นที่ต้องการปริมาณแสงธรรมชาติมากกว่าห้องนอน เป็นต้น  

การออกแบบโดยให้ความสำคัญกับสุขอนามัย (Health)  

จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 รวมถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทำให้ประชาชนตระหนักและหันมาดูแลสุขภาพตัวเองกันมากขึ้น การออกแบบที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน ผู้ประกอบการอสังหาฯ จำเป็นที่ต้องออกแบบที่อยู่อาศัยโดยคำนึงถึงสุขอนามัยที่ดี โดยใช้นวัตกรรมการออกแบบที่ส่งเสริมคุณภาพทางด้านสุขอนามัยภายในที่อยู่อาศัย เช่น ระบบช่วยลดไวรัสและแบคทีเรียภายในอากาศ โดยใช้ประจุบวกและลบ ซึ่งมีประสิทธิภาพการกำจัดได้ถึง 99% ระบบควบคุมการไหลเวียนอากาศภายในบ้าน ที่ช่วยทำให้อากาศถ่ายเทแม้จะปิดประตูหน้าต่างอยู่ก็ตาม รวมถึงนวัตกรรมทางด้านวัสดุที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพ เช่น สีทาบ้าน Low VOCs ซึ่งได้รับการรับรองว่ามีการปล่อยสาร VOCs หรือสารอินทรีย์ระเหยง่ายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระดับต่ำ หรือลามิเนตที่ป้องกันแบคทีเรียและไวรัส เป็นต้น 

นอกจากนวัตกรรมที่จะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตในเรื่องสุขอนามัยแล้ว พื้นที่สีเขียวภายในบ้านเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งเสริมสุขภาพทางด้านจิตใจให้แก่ผู้อยู่อาศัย ดังนั้นการออกแบบที่อยู่อาศัยจึงควรมีพื้นที่สวนเล็กๆ ภายในบริเวณบ้าน หรือมีพื้นที่ปลูกต้นไม้ที่ระเบียงที่สามารถมองเห็นได้จากภายในห้อง  

เทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย (Smart Living Technology)  

เทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย (Smart Living Technology) ของ บ้านอัจฉริยะ Smart Residence หัวใจสำคัญคือ การสร้างความสะดวกสบายและ ความปลอดภัยในการอยู่อาศัย  ด้านความสะดวกสบาย การพัฒนา Smart Residence ได้มีการนำเทคโนโลยี Home Automation เชื่อมต่อเข้ากับระบบสั่งการต่างๆ ทั้งทางเสียง หรือ  แอพพลิเคชั่นต่างๆ เพื่อควบคุมการทำงานของระบบเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในที่พักอาศัย เช่น  การเปิด-ปิดไฟ และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน อาทิ โทรทัศน์ เครื่องเสียง ปลั๊กไฟ การปรับอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศ และ การควบคุมแสงสว่างและอุณหภูมิภายในบ้าน เป็นต้น รวมถึงการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตกับอุปกรณ์สั่งการด้วยเสียง ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต หรือแม้แต่การตรวจสอบสภาพการจราจรก่อนออกจากบ้านได้เพียงแค่การถามอุปกรณ์นั้น 

นอกจากนี้ การพัฒนา Smart Residence ต้องคำนึงถึงการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ประหยัดพลังงาน ทำให้การออกแบบที่อยู่อาศัยในรูปแบบของ Smart Residence ต้องนำนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาความร้อนภายในที่อยู่อาศัย เช่น ระบบ Fresh Air Intake ที่จะการถ่ายเทอากาศและระบายความร้อนออกจากตัวบ้านด้วยการนำอากาศใหม่เข้ามาในบ้านผ่านช่องระบายอากาศ และดึงความร้อนจากภายในตัวบ้านขึ้นไปยังช่องใต้หลังคาด้วยระบบระบายอากาศฝ้าเพดาน และระบายออกสู่นอกตัวบ้านผ่านระบบระบายความร้อนในช่องใต้หลังคา นอกจากระบบ Fresh Air Intake แล้ว การใช้วัสดุ เช่น กระจก อิฐก่อผนัง หลังคา หรือฉนวนกันร้อนที่ได้คุณภาพก็ยังช่วยลดปริมาณการใช้พลังงานภายในบ้านได้อีกด้วย 

ด้านความปลอดภัยระบบ Smart Residence ได้มีการนำระบบรักษาความปลอดภัย โดยมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น กล้องวงจรปิด ระบบเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว เซนเซอร์ที่ประตู-หน้าต่าง Digital Door Lock เป็นต้น โดยที่อุปกรณ์ต่างๆจะสามารถควบคุมได้ผ่านแอพพลิเคชั่น หรือ Home Automation ภายในบ้าน และเมื่อเกิดเหตุก็จะส่งสัญญาณเตือนมาที่โทรศัพท์ของผู้ใช้งาน  

นอกจากนี้หากเป็นหมู่บ้านจัดสรรหรือคอนโดมิเนียม ระบบ Smart Residence จะช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถเห็นหน้าผู้ที่มาติดต่อผ่านกล้อง CCTV หน้าโครงการได้ ทำให้โครงการสามารถป้องกันการบุกรุกจากบุคคลภายนอก รวมถึงหากเกิดเหตุภายในบ้าน สัญญาณก็จะส่งไปยังส่วนรักษาความปลอดภัยหน้าโครงการ ทำให้ทีมรักษาความปลอดภัยสามารถเข้ามาได้ทันท่วงที รวมถึงการนำระบบควบคุมและจัดการอาคารอัตโนมัติ หรือ Building Automation System (BAS) เข้ามาใช้ในอาคารเพื่อการดูแลและบำรุงรักษาอาคารตามระยะเวลาที่เหมาะสม ลดความเสี่ยงและความเสียหายจากอุปกรณ์ต่างๆ ของอาคารที่เสื่อมไปตามระยะเวลาการใช้งานเป็นต้น  

“Smart Residence ถูกพัฒนาไปพร้อมๆ กับการพัฒนาเทคโนโลยี 5G เพื่ออำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัย และตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป นอกจากปัจจัยเรื่องความสะดวกสบายและความปลอดภัยที่เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาที่อยู่อาศัยในอนาคตแล้ว การพิจารณาข้อดีและข้อเสียในการเลือกที่อยู่อาศัยที่มีเทคโนโลยีที่เสถียรในระดับราคาที่จับต้องได้ (Affordable Price) อย่างเหมาะสมและสมดุลกับตนเอง เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ฉลาดซื้อ (Smart Life) ได้ในทุกมิติอย่างแท้จริง” นายประพันธ์ศักดิ์ กล่าว 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น  โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยระหว่างการขายในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล ครึ่งปีลดลงต่อเนื่อง ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ชี้ เป็นผลจากการผู้ประกอบการใหญ่ อัดแคมเปญ ลดราคาขาย บ้าน-คอนโดฯ กระหน่ำ

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น  โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง
ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 2564 พบว่า ค่าดัชนีเท่ากับ 127.8 ลดลงร้อยละ -0.4 โดยเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) ซึ่งเป็นการลดลงของบ้านจัดสรรต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่สองแล้ว เมื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาฯเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) พบว่า ดัชนีราคาบ้านจัดสรรลดลงอีกร้อยละ -0.3 หลังจากที่มีการปรับตัวขึ้นในไตรมาส 1 เล็กน้อย (เพิ่มขึ้นร้อยละ +0.3) 

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น  โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วงที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

เมื่อจำแนกดัชนีราคาบ้านจัดสรรตามพื้นที่ พบว่าโครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่กรุงเทพฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 126.7 ลดลงร้อยละ -0.5 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และลดลงร้อยละ -0.3 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) สำหรับโครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่ 3 จังหวัดปริมณฑล (นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ) มีค่าดัชนีเท่ากับ 128.7 ลดลงร้อยละ -0.3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ลดลงร้อยละ -0.2

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น  โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

ทั้งนี้ ในส่วนของ ดัชนีราคาบ้านเดี่ยว ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 2564 มีค่าดัชนีเท่ากับ 126.0 ลดลงร้อยละ -0.5 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ลดลงร้อยละ -0.3

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น  โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

ดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์ ในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 2564 มีค่าดัชนีเท่ากับ 129.7 ลดลงร้อยละ -0.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ลดลงร้อยละ -0.3  

” ผลการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่ลดลงข้างต้น แสดงให้เห็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 3 ในไตรมาสนี้ ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยลบที่สำคัญอย่างมากที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยให้มีการฟื้นตัวช้ากว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ ผู้ประกอบการมีความกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าว โดย พบว่า ผู้ประกอบการยังคงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการลดราคาเพื่อกระตุ้นการขายบ้านจัดสรร ควบคู่กับการเสนอโปรโมชั่นในลักษณะของแถม และการให้ส่วนลดค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งเป็นส่วนใหญ่เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระในการจ่ายของผู้ซื้อรวมถึงยังคงใช้กลยุทธ์ลดราคาบ้าน ” 

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น  โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

สำหรับ ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 2564 พบว่า  ค่าดัชนีเท่ากับ 152.0 จุด ลดลงร้อยละ -0.8 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) ซึ่งมีค่าดัชนีที่ลดลงต่อเนื่องกันเป็นไตรมาสที่ 3 โดยการเปลี่ยนแปลงของดัชนีเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) พบว่า ในไตรมาสนี้ลดลงอีกครั้งที่ร้อยละ -0.1 จากไตรมาส 1 ปี 2564

ทั้งนี้ ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในไตรมาส 2 ปี 2564 นี้ เมื่อพิจารณาแยกตามพื้นที่ พบว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 153.5 จุด ลดลงร้อยละ -0.9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และลดลงร้อยละ -0.1 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ขณะที่ 2 จังหวัดปริมณฑล มีค่าดัชนีเท่ากับ 144.6 จุด ลดลงร้อยละ -0.3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และลดลงร้อยละ -0.5 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) (ดูตารางที่ 1 และ แผนภูมิที่ 1 – 2)

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น  โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ ได้แสดงให้เห็นว่า ราคาห้องชุดใหม่ยังมีทิศทางที่ลดลงเช่นกัน ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในระลอกที่ 3 ของไวรัส COVID-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวและส่งผลกระทบต่อรายได้ การจ้างงาน และกำลังซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชน นอกจากนั้น กลุ่มผู้ซื้อห้องชุดด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนได้ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มผู้ซื้อห้องชุดชาวต่างชาติ และข้อจำกัดในการเดินทางเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้เคยเป็นกำลังซื้อสำคัญของตลาดอาคารชุดในกรุงเทพฯ – ปริมณฑลในช่วงที่ผ่านมา

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น  โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

ที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาเข็นไม่ขึ้น โปรโมชั่นบ้าน ลดแหลกคอนโดฯ กดดัชนีร่วง

จากการสำรวจราคาห้องชุดใหม่ในไตรมาสนี้ พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการนำเสนอโปรโมชั่นที่แรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว ส่วนใหญ่มากถึงร้อยละ 50.0 ของโครงการที่สำรวจ ได้นำเสนอในรูปแบบของแถม เช่น การให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง เครื่องใช้ไฟฟ้าแบบพร้อมเข้าอยู่อาศัยให้ผู้ซื้อ รองลงมาร้อยละ 28.5 เป็นโปรโมชั่น เป็นส่วนลดเงินและ/หรือการให้เข้าอยู่ฟรีในช่วง 1 – 2 ปีแรก หรือ การช่วยค่างวดเงินผ่อนกับธนาคาร 

” โดยผู้ประกอบการจะคำนวณเงินค่างวดที่จะต้องผ่อนชำระกับธนาคาร 1 – 2 ปีแรก และร้อยละ 21.5 เป็นปรับเป็นส่วนลดเงินสดค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ (รายการส่งเสริมการขายในไตรมาส 1 ปี 2564 การส่งเสริมการขายแบบ การให้ของแถม มีสัดส่วนมากถึง ร้อยละ 46.1 รองลงมาคือการให้เป็นส่วนลดเงินสด ร้อยละ 35.1 และการให้เป็นส่วนลดค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ ร้อยละ 18.9) (ดูแผนภูมิที่ 3) ซึ่งโปรโมชั่นเหล่านี้เป็นสิ่งที่สามารถช่วยเร่งรัดการตัดสินใจเกี่ยวการซื้อและการโอนกรรมสิทธิ์ของผู้ซื้อห้องชุดที่ยังมีความสามารถในการซื้อและการขอสินเชื่อ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาห้องชุดใหม่ลดลง และคาดว่าจะมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ” 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


น้ำมันปิดร่วงอีก/หุ้นดาวโจนส์,ทองบวก

น้ำมันปิดร่วงอีก/หุ้นดาวโจนส์,ทองบวก

หุ้นดาวโจนส์ปิดบวก 53.79 จุด ด้านราคาน้ำมัน ร่วงอีก 1.48 ดอลลาร์ ขณะที่ทองคำเพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,987.02 จุด เพิ่มขึ้น 53.79 จุด หรือ + 0.15% ดัชนี เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,360.03 จุด ลดลง 14.27 จุด หรือ -0.33% ดัชนี แนสแดค ปิดที่ 14,543.13 จุด ลดลง 101.82 จุด หรือ -0.70%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันที่ 15 ก.ค. หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อสภาคองเกรสในวันที่ 2 ซึ่งเขายังคงเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อของสหรัฐที่พุ่งขึ้นในขณะนี้เกิดจากปัจจัยชั่วคราว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม ลดลง 1.48 ดอลลาร์ ปิดที่ 71.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกันยายน ลดลง 1.29 ดอลลาร์ ปิดที่ 73.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นักลงทุนกังวลว่าปริมาณน้ำมันในตลาดอาจสูงขึ้นหลังจากซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) บรรลุข้อตกลงเพิ่มกำลังการผลิต 

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,829.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


เส้นทางมหัศจรรย์ของ คีริน ตันติเวทย์ นักวิ่งลูกครึ่งอเมริกันหัวใจไทย

เส้นทางมหัศจรรย์ของ คีริน ตันติเวทย์ นักวิ่งลูกครึ่งอเมริกันหัวใจไทย

ในแวดวงกรีฑาขณะนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของ “คีริน ตันติเวทย์” ลมกรดลูกครึ่งไทย-อเมริกา วัย 24 ปี ที่ผลงานล่าสุดในนามทีมชาติไทยคือการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้เป็นคนที่ 18 ของนักกีฬาไทย จากรายการวิ่งระยะ 10,000 ม.

คีริน แจ้งเกิดในนามทีมชาติไทยด้วยการคว้า 2 เหรียญทองซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ จากการแข่งขันรายการ 5,000 เมตร และ 10,000 เมตร เมื่อปลายปี พ.ศ.​ 2562 ชนิดที่ว่าทิ้งห่างคู่แข่งกันเลยทีเดียว

จากผลงานอันโดดเด่นในซีเกมส์ 2019 ทำให้ชื่อของเขาเป็นที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นวงการกรีฑา นักวิ่ง หรือแม้แต่คนที่ไม่เคยสนใจกรีฑาก็ยังรู้จัก ด้วยฝีเท้าอันทรงพลัง หน้าตาหล่อเหลาจิ้มลิ้ม แถมดีกรี เศรษฐศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เรียกได้ว่า เรียนดี กีฬาเด่น จริงๆ

รอยยิ้มของ คีรินย์ กับความสำเร็จในนามทีมชาติไทย  (ช่างภาพมีกล้าม)

จุดเริ่มต้นของก้าวแรก

ตามประสาเด็ก เขามีความสนใจในการเรียนและเล่นกีฬา ซึ่งคุณพ่อให้การสนับสนุน โดยจุดเริ่มต้นที่ทำให้คีรินก้าวเข้าสู่วงการวิ่งคือการเริ่มวิ่งตามพี่ชาย “ชานันต์ ตันติเวทย์” ของเขานั่นเอง เวลาพี่ชายซ้อมวิ่ง ออกกำลังกาย หรือ ฝึกซ้อม คีรินมักจะไปด้วยเสมอ ซึ่งฝีเท้าของพี่ชายก็ใช่ย่อย เขาสังกัดชมรมกรีฑา มหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในเรื่องของการวิจัยและพัฒนาสาขาวิทยาศาสตร์ การแพทย์ และวิศวกรรมศาสตร์ ในฐานะนิสิตคณะวิศกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเคมีและชีวภาพ เป็นทั้งนักวิ่งครอสคันทรี่และวิ่งในลู่วิ่ง โดยชานันต์สามารถคว้าอันดับที่ 2 ในรายการ Rehoboth Seashore Half Marathon 2019 ในรัฐเดลาแวร์ ด้วยเวลา 1:13:18 ชม. ซึ่งเป็นสถิติฮาล์ฟมาราธอนแรกในชีวิต

“ผมเลือกวิ่งบนลู่เพราะคิดว่าง่ายกว่าวิ่งบนถนน ซึ่งเร็วและยาก ใช้กำลังมาก”

นี่คือเหตุผลที่คีรินเลือกทางลู่มากกว่าถนน เขาถือเป็นนักวิ่งระยะกลาง ซึ่งมีระยะทำการคือ 1ไมล์, 1,500 เมตร, 5,000เมตร, 10,000 เมตร รวมไปถึงครอสคันทรี่ที่ระยะ 10 กิโลเมตร ซึ่งเขาได้เข้าร่วมชมรมกรีฑาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดอย่างไม่ลังเล ด้วยผลงานฝีเท้าอันโดดเด่น วินัย ความกระหายในการแข่งขัน ทำให้คีรินกลายเป็นดาวเด่นของชมรมโดยปริยาย ถูกยกให้เป็นสุดยอดสถิติตลอดการของชมรมกรีฑามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (All-time Crimson record and Harvard Athletics)

คีริน คว้าแชมป์ 3000 ม. Ivy League ด้วยเวลา 3:57.36 นาที และรองเท้าข้างเดียว (Harvard University Athletics)

เข้าสู่วงการกรีฑาแบบเต็มตัว

แม้การฝึกซ้อมและแข่งขันกับชมรมกรีฑาของมหาวิทยาลัยจะไม่ใช่ระดับอาชีพ (non-professional runner) ก็ตาม แต่การได้รายล้อมด้วยนักวิ่งที่เก่งกาจ มีโค้ชที่ดี การฝึกซ้อมที่เข้มข้น และประสบการณ์หลากหลายที่ได้จากแต่ละสนามแข่งขันที่มีให้แข่งเกือบทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นปกติของอเมริกา ที่มีจัดการแข่งขันกรีฑาประเภทลู่ทั้งกลางแจ้งและในร่มเป็นประจำ เหมือนกับงานวิ่งระยะไกลที่บ้านเรานั่นแหล่ะ

คนส่วนมากมากคิดว่านักศึกษาที่เป็นลูกครึ่งอเมริกัน-เอเชีย มักไม่จริงจังในการวิ่ง พอจบมหาวิทยาลัยไปแล้วก็คงเลิก แต่คีรินสามารถพิสูจน์ให้เห็นว่าด้วยข้อกำจัดที่อาจด้อยกว่านักวิ่งอเมริกัน เขาสามารถพิชิต Sub-4 ไมล์ โดยยังมีผลการเรียนที่ยอดเยี่ยมไว้ได้ ซึ่งสัดส่วนของนักกรีฑาใน NCAA (The National Colligiate Athletic Association) ซึ่งเป็นการแข่งขันในระดับวิทยาลัยและอุดมศึกษาทั่วประเทศ ที่เป็นเวทีประชันสุดยอดนักกีฬาเพื่อคัดเฟ้นสู่วงการกีฬามืออาชีพ หรือแม้แต่โอลิมปิก  มีเพียง 2% ที่เป็นคนเอเชีย, ฮาวาย หรือ คนจากหมู่เกาะแปซิฟิก จากนักกรีฑาทั้งหมดมากกว่า 480,000 คน โดย 64%เป็นคนผิวขาว ในการแข่งขันกรีฑาประเภทลู่ครั้งแรก คีรินบอกว่ามันเหนื่อยเหลือเกิน และไม่ชนะเลยซักรายการ เพราะการจัดจังหวะวิ่ง (pacing) ของตัวเองยังไม่ลงตัว

แชมป์ 1600 เมตร รายการ 2014 New Castle Country Track and Field Championships ที่เมืองวิลมิงตัน  (William Bretzger/ Delaware News Journal)

มีดที่คมอยู่แล้ว ยิ่งลับ มันก็ยิ่งคมและเข้าฝัก

สังเกตจากสถิติการวิ่งที่ดีวันดีคืน ในปี 2015 เขาเริ่มแข่งขันวิ่งครอสคันทรี่ ระยะ 5 และ 8กิโลเมตร ซึ่งเขาสามารถทำมันได้ดีมากๆ ก่อนเริ่มวิ่งในลู่วิ่งในปี 2016 ตั้งแต่ระยะ 1 ไมล์ไปจน 3,000เมตร และได้เพิ่มระยะขึ้นตามประสบการณ์และการสะสมระยะเป็น 5,000 เมตร ในปี 2018 เขาได้กลายเป็นนักวิ่งระยะกลางฝีเท้าดีอีกคนที่หาตัวจับได้ยาก และในปี 2019 เขาได้ขยับมาลงระยะ 10,000 เมตร ทำลายสถิติ 5,000เมตรของตัวเอง

 Sub-4 Mile

งานแข่งที่เป็น Talk of the Town ของปี 2020 คงหนีไม่พ้นการทำ Sub-4 Mile (การวิ่ง 1 ไมล์ในเวลาที่ต่ำกว่า 4 นาที) ด้วยเวลา 3:57.36 คว้าแชมป์ในการแข่งขัน BU David Hemery Valentine Invitational 2020 ที่ทำลายทั้งสถิติตัวเองและสถิติของชมรม เป็นสถิติอันดับที่ 2 ของไอวีลีก (Ivy League), อันดับ 9 ของ NCAAปี 2020 เป็นคนที่ 2ของรัฐเดลาแวร์ที่ทำสำเร็จ และที่สำคัญเขายังคงการเรียนได้เป็นอย่างดี เกรดเฉลี่ย 3.6-3.7!!!

เข้าเส้นชัยพร้อมรอยยิ้ม กับสถิติ Sub-4 Mile ที่งาน 2020 BU David Hemery Valentine Invitational 2020 (Brian Panoff)

One-Shoe Wonder 

ในปี 2019 คีรินลงแข่งให้กับชมรมกรีฑาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในการแข่งขัน 2019 Indoor Ivy Heps Championship ซึ่งเป็น Ivy Leauge Indoor Track & Field Championship เขาได้จารึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของวงการกรีฑาและแม้แต่ตัวของเขาเอง ด้วยการคว้าแชมป์ 3,000 เมตรด้วยรองเท้าเพียงข้างเดียว

จริง ๆ เขาไม่ได้ตั้งใจจะวิ่งข้างเดียวหรอก แต่รองเท้าตะปูเจ้ากรรมเกิดปัญหาเมื่อวิ่งไปได้ 300เมตร เนื่องจากมีนักวิ่งข้างหลังเผลอเหยียบส้นรองเท้าตอนออกตัว เลยปลิ้นไปปลิ้นมา จะหยุดใส่ก็ไม่ได้ จะวิ่งต่อไปก็คงไปไม่ถึง สุดท้ายคีรินตัดสินใจเตะข้างนั้นทิ้งไป วางแผนการวิ่งใหม่แล้ววิ่งด้วยเท้าเปล่ากับรองเท้าตะปูอีกข้างเป็นระยะทาง 2,500 เมตร

ช่วง 1,800 เมตรแรกก็ยังดีอยู่ ถึงจะวิ่งสบายแต่ก็ไม่สบายเหมือนมีรองเท้าอยู่ดี เขาพยายามไม่โฟกัสที่เท้า แต่จดจ่อกับเป้าหมายแทน ซึ่งคือการทำให้ใกล้เคียงที่สุดแล้วปิดอย่างสตรอง ทำให้ระยะ 1,500 เมตร หลังเริ่มดีขึ้น แต่พอเข้าช่วง 1,000 เมตรสุดท้าย หนังเท้าเริ่มหลุด เขาอดกลั้นความเจ็บปวด กลั้นใจเก็บแรงไว้สปรินท์รอบสุดท้าย และเขาก็ทำสำเร็จด้วยการฉีกแซง Brian Zabilski รุ่นพี่จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 8:12.72 นาที เพซเฉลี่ย 2:44

เมื่อเข้าเส้นชัยโค้ชต้องรีบพยุงไปปฐมพยาบาล เขาได้แชร์ภาพฝ่าเท้าที่พุพองในอินสตาแกรมของเขา ซึ่งในความเป็นจริงเขาควรจะหยุดพักการใช้เท้าเพื่อให้แผลหาย แต่ด้วยความมุ่งมั่นในฐานะเฟรชชี่ไฟแรง วันรุ่งขึ้นเขายืนยันลงแข่ง 5,000 เมตร คว้าแชมป์ด้วยเวลา 14:25.32 นาที แต่ครั้งนี้เขาใส่รองเท้าครบ (ฮา)

คีรินกับโค้ชสมัยอยู่ชมรมกรีฑาฮาร์วาร์ด

สภาพฝ่าเท้าซ้ายของคีรินหลังเข้าเส้นชัย (@kierunner)

“ตราบใดที่ผมยังวิ่งได้ ผมอยากทำมันให้เต็มที่จนถึงที่สุด ตอนวอร์มอัพก่อนวิ่งมันเจ็บตรงเท้ามากๆ แต่ก็อยากลองดูสักตั้ง” คีรินเผยความในใจ

จากผลงาน 2 เหรียญทองในระยะ 3,000 และ 5,000เมตร บวกกับวีรกรรมรองเท้าข้างเดียว ทำให้คีรินได้รับเลือกให้เป็นนักกรีฑาชายประเภทลู่ที่โดดเด่นของรายการ (The Male Most Outstanding Track Performer) เรื่องราวของเขาถูกตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์และนิตยสารมากมาย มีหลายคนพูดถึงการวิ่งอันน่าจดจำนั้น ถึงขั้น ESPN เผยแพร่คลิปจังหวะสปรินท์แลปสุดท้ายในทวิตเตอร์ รวมไปถึงมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่เขาศึกษาอยู่ได้ยกย่องให้เขาเป็นนักกีฬาชายโดดเด่นของปี 2019 (Male Performace of the Year 2019)

ในปี 2020 หนุ่มลูกครึ่งไทย-อเมริกัน สามารถคว้า 2 ทองจากแข่งขัน Ivy League Indoor Track & Field Championshios ในระยะ 3,000 เมตร (8:28.90 น.) และ 5,000 เมตร (14:20.65 น.) และด้วยสถิติ 3,000 เมตรนี้ทำให้เขาได้รับคัดเลือกให้ร่วมแข่งขันใน NCAA แต่ความฝันการไปสู่เวทีระดับชาติต้องจบลงเพราะ โควิด-19 ระบาดหนัก การแข่งขันต้องยกเลิกไป

วิ่งรองเท้าข้างเดียวคว้าแชมป์ 3000 เมตร ก่อนคว้าอีกทองใน 5000 เมตรวันรุ่งขึ้น (Ivy League)

การก้าวเข้าสู่ทีมชาติไทย

แม้จะเป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ที่เติบโตและใช้ชีวิตส่วนมากที่ต่างแดน แต่ในใจลึกๆ ของเขา ยังคงโหยหาและต้องการเป็นตัวแทนของประเทศไทยในการแข่งขันกรีฑา คีริน ฝึกฝนและเรียนภาษาไทยอยู่เสมอ เขาสามารถพูดประโยคเบื้องต้น สื่อสารได้ เขียนและพิมพ์ได้ แม้แต่ทำอาหารไทยกินเองและอัพลงสตอรี่ในอินสตาแกรมบ่อยๆ

โชคชะตาเป็นใจ ประมาณปี 2017 เขาได้กลับมาเยี่ยมญาติที่ไทย ซึ่งเพื่อนของพ่อที่อยู่ในวงการบาสเกตบอลได้แนะนำให้ลองไปติดต่อสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย และนั่นคือจุดเริ่มต้นของเส้นทางทีมชาติไทยของ คีริน ตันติเวทย์ ด้วยการประเดิมภารกิจแรกที่เอเชียนเกมส์ ปี 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งคีรินส่งชื่อลงแข่ง 2 รายการ คือ 5,000เมตร และ 10,000 เมตร แต่เขาลงแข่งแค่รายการ 10,000 เมตร พร้อมกับนักวิ่งระยะกลางรุ่นพี่ ตำนานทีมชาติไทย “บุญถึง ศรีสังข์” เจ้าของสถิติ 10,000 เมตร ประเทศไทย

คีริน วิ่งเกาะกลุ่ม ก่อนแซง Zhu Renxue จากจีนเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 4 ด้วยเวลา 30:29.04 นาที เพซเฉลี่ย 3:03 ถือว่าเป็นม้ามืดของรายการ เพราะตัวเต็งระยะนี้คือชาติตะวันออกกลางกับจีน โดย Hassan Chani (บาห์เรน) เข้าเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลา 28:35.54 นาที , Abraham Cheroben (บาห์เรน) อันดับ 2 เวลา 29:00.29 นาที และ Zhao Changhong (จีน) อันดับ 3 เวลา 30:07.49 นาที แม้ในปี 2020 มีประกาศจาก IAAF ว่า Hassan Chani โดนแบน 4ปีจากการแข่งขันกรีฑา และปลดเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2018 เพราะผลการใช้สารกระตุ้นก็ตาม

จากข่าวนี้…คีรินถือว่าเข้าเป็นอันดับ 3 คว้าทองแดงเอเชียนเกมส์ได้เลย

แต่ตอนนั้นเรื่องกรีฑายังไม่ค่อยได้รับความสนใจในหมู่คนไทย หลายคนไม่ค่อยรู้จักหรือติดตามผลการแข่งขันมากนัก ทำให้ไม่ค่อยมีใครได้ทราบผลงานหรือรู้จักเขาหากไม่ใช่คนในวงการกรีฑาจริงๆ แต่เวลาผ่านไป 1 ปี ในปี 2019 ที่กีฬาวิ่งระยะไกลเป็นที่นิยมในหมู่คนไทย ชื่อของ “คีริน ตันติเวทย์” กลับเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางทั้งในหมู่นักกีฬา นักวิ่ง และคนที่ไม่ได้วิ่งเลย จากผลงาน 2 เหรียญทองซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในระยะ 5,000 เมตร (14:31.15) และ 10,000 เมตร (30:19.28 นาที) ที่เรียกได้ว่ากดปุ่มไนตรัสพุ่งทะยานเข้าเส้นชัยแบบหล่อ ๆ เหนือความคาดหมายของคู่ต่อสู้เจ้าของเหรียญทอง 3 สมัย อย่าง Nguyen Van Lai จากเวียดนาม ก่อนรีบบินกลับไม่ได้รับเหรียญเพื่อไปสอบที่อเมริกาต่อ

จังหวะเกาะกลุ่มกับคู่แข่ง ก่อนเข้าเส้นชัยแบบสบาย ๆ เป็นคนแรกในซีเกมส์ 2019 (ช่างภาพมีกล้าม)

สีหน้าผู้ชนะของคีริน หลังคว้าแชมป์ซีเกมส์ 2019 (ช่างภาพมีกล้าม)

วิถี Pro-Runner เต็มตัว

หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ก็ได้เวลาที่เด็กหนุ่มผู้ตามล่าหาฝันจะเลือกการวิ่งให้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของเขา ซึ่งเขามักพูดกับตัวเองเสมอว่าให้ทำดีขึ้นในทุกๆ วัน พัฒนาฝีเท้าอย่างไม่หยุดยั้ง และหนึ่งในความฝันคือการได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันโอลิมปิก และ มหกรรมกรีฑาชิงแชมป์โลก (World Athletics Championships) เพื่อก้าวสู่การเป็นนักวิ่งชั้นแนวหน้าให้ได้

และนี่คือจุดเปลี่ยนของชีวิตที่คีรินตัดสินใจเข้าร่วมกับทีม Bowerman Track Club (BTC) แห่งเมืองพอร์ทแลนด์ รัฐโอรีกอน ที่มี Jerry Schumacher เป็นผู้ฝึกสอน และยังรวมนักวิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดทีมหนึ่งในสหรัฐ ที่นักวิ่งหลายคนใฝ่ฝันอยากเข้าร่วม เพราะการได้หลายล้อมกับนักวิ่งอีลิท โปรรันเนอร์ ทีมชาติ ไม่ว่าจะเป็น Grant Fisher, Marc Scott, Woody Kincaid ฯลฯ ที่จะจะช่วยส่งเสริมและดึงศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ให้ออกมา

“ผมดีใจและโชคดีมากที่โค้ชรับผมเข้าร่วมทีม”

แม้จะมีภาพหลุดของคีรินร่วมฝึกซ้อมกับทีมในอินสตาแกรมของ BTC แต่ทว่ายังเป็นที่สงสัยในหมู่นักวิ่งว่าเขาแค่มาซ้อมด้วยเฉยๆ หรือว่าได้เข้าเป็นสมาชิกแล้วเพราะไม่มีชื่อในเวบไซต์ แต่ล่าสุดเมื่อปี 2021 ทางทีมได้เพิ่มชื่อของคีรินเป็นที่เรียบร้อย ส่งผลให้เขาเป็นสมาชิกชายคนที่ 23 ของทีม (ชาย 12, หญิง 11) และเป็นนักวิ่งที่มีเชื้อสายเอเชียคนแรกของทีม

“การเป็นนักวิ่งที่มีเชื้อสายเอเชียไม่ได้เป็นข้อเสียเปรียบเลย คนไทยก็สามารถเป็นนักวิ่งชั้นนำได้” คีรินกล่าว

การซ้อมกับ BTC ถือเป็นความท้าทายที่โหดเอาการสำหรับเขา กล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานอย่างหนักหน่วงในทุกๆ วัน แต่เพื่อนร่วมทีมช่วยปรับให้เขาเข้ากับระบบของทีมมากขึ้น ตั้งเป้าหมายและทิศทางการฝึกซ้อมอย่างเป็นแบบแผน ตอนนี้ซ้อมวิ่งอาทิตย์ละประมาณ 130 กิโลเมตร แต่ก็ต้องใช้เวลาเกือบ 5 ปีในการไต่ระดับขึ้นมา คีรินบอกว่าการแบ่งเวลาคือสิ่งจำเป็นและสำคัญ เขาจะไม่วิ่งมากกว่าระยะหรือโปรแกรมที่ควรต้องวิ่ง และหากรู้สึกเหนื่อยล้าหรือคิดว่าใช้เวลาวิ่งมากเกินไป วิ่งไม่สนุกแล้ว เขาเลือกที่จะพัก

สถิติ 10,000 เมตร ของคีริน ในรายการ The Ten ติดอันดับ Top5 สถิติ Sub 27:20 นาที (Bowerman Track Club)

คีริน ในรายการ The Ten ก่อนทำเวลาผ่านเกณฑ์โอลิมปิก 2020 (Bowerman Track Club)

10,000 ม. ผ่านเกณฑ์โอลิมปิก

จากการฝึกซ้อมที่เข้มข้น การโค้ชชิ่งที่เอาใจใส่ และเพื่อนร่วมทีมที่ช่วยผลักดันส่งเสริม ทำให้การวิ่งของคีรินดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา ในรายการ The Ten ที่เมือง San Juan Capistrano รัฐแคลิฟอร์เนีย เขาสามารถทำลายสถิติ 10,000 เมตร ของตัวเองด้วยเวลา 27:17.14 นาที เพซเฉลี่ย 2:44 ซึ่งเป็นเวลาที่พาตัวเขาไปสู่เวทีโอลิมปิกแรกในชีวิตอีกด้วย เร็วกว่าสถิติ 10000 เมตรครั้งแรกที่เขาเคยทำไว้ในปี 2019 (28:45.61) ถึง 1นาทีครึ่ง!!

ซึ่งในรายการเดียวกันนี้ คีรินยังทำลายสถิติอื่นด้วย คือ 5,000 เมตร แรกที่ 13:45 นาที และ 5,000 เมตรหลังที่ 13:32 นาที ซึ่งเป็นเวลาที่ดีกว่าสถิติ 5,000 เมตร เดิมที่เคยทำไว้ที่ 13:57.60 นาที ในปี 2019 ซึ่งคีรินวางแผนจะหาสนามแข่งเพื่อคัดเวลาสำหรับระยะ 5,000 เมตร ที่เวลา 13:10 เร็วๆ นี้

สถิติ 10,000 เมตรล่าสุดของคีริน ได้ติดอันดับ Top5 สถิติ Sub 27:20 นาที ของประวัติศาสตร์วงการกรีฑาเอเชีย เป็นอันดับที่ 4 โดย 3 คนแรกเป็นนักกรีฑาที่มีเชื้อชาติแอฟริกัน ทำให้ คีริน เบียดแซง อากิระ ไอซาวะ จากญี่ปุ่น ที่ทำเวลา 27:18.75  งานนี้ทางสื่อและวงการกรีฑาญี่ปุ่นถึงขั้นกับวงกลมตัวแดงโตๆ ที่ชื่อ Kieran Tuntivate ว่าเขาคือใคร ทำอะไร ผลงานเป็นอย่างไร เพื่อจะได้วางแผนมาพิชิต มันส์แน่นอน

สถิติการวิ่ง

คีรินเริ่มวิ่งแบบจริงจังในปี 2016 และมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัด การซ้อมกับทีมวิ่งแบบ pro-runner ยิ่งช่วยให้เขาพิชิตเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้อีก มาดูสถิติความเร็วของฝีเท้าหนุ่มน้อยคนนี้กัน

1 Mile = 3:57.36 (2020) *NR, *SEA

1500 m. = 3:47.36 (2018)

3000 m. = 7:48.24 (2021) *NR

5000 m. = 13:57.60 (2019) *NR, *SEA

10000 m. = 27:17.14 (2021) *NR, *SEA

*NR – สถิติประเทศไทย
*SEA – สถิติอาเซียน

สถิติการวิ่งของคีรินดีแบบสม่ำเสมอ ทั้งในลู่วิ่งและครอสคันทรี่ เขาได้รับรางวัลมากมาย เช่น

  • All-American ระยะ 3000 เมตรและ 1ไมล์ (ลู่)
  • แชมป์ Ivy League 5 สมัย
  • สถิติ 3000 เมตร ที่ดีที่สุดใน Ivy League
  • สถิติ 1 ไมล์ อันดับที่ 2 ใน Ivy League
  • หนึ่งในนักกรีฑาของฮาร์วาร์ดที่ดีที่สุด
  • USTFCCCA Northeast Region Male Track Athlete of the Year ปี 2019
  • คว้าอันดับที่ 28 ในการแข่งขันคอสคันทรี่ระดับชาติ (NCAA Division 1 Cross Country Championships)
  • TOP5 นักกีฬาของฮาร์วาร์ด ปี 2020
  • 16 Award Recipient Men’s Cross Country and Track & Field ปี 2020 โดย Williams J. Bingham

“ผมอยากจะเป็นนักวิ่งมืออาชีพ” นี่คือความฝันคีรินกล่าวกับ Stadium TH มาร่วมติดตามเรื่องราวภาคต่อไปของเขาได้ที่นี้ เร็วๆ นี้

ประวัติส่วนตัว

คีริน ตันติเวทย์ เกิดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.​ 2540 ที่ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นลูกชายของ ดร.วรเวช ตันติเวทย์ นักเศรษฐศาสตร์ด้านพลังงาน ที่ปรึกษาอาวุโส โครงการให้กับธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตัน ส่วนมารดาชื่อ แมรี่ ตันติเวทย์ (Mary Culnane) เป็นชาวอเมริกัน มีพี่ชาย 1 คน คือ ชานันต์ ตันติเวทย์ เคยย้ายมาอยู่ที่ประเทศไทยตอนอายุประมาณ 3 ขวบ ก่อนย้ายกลับไปอาศัยที่ วิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ทางตะวันออกของประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยความสนใจในเศรษฐศาสตร์ตามคุณพ่อ เขาจึงเลือกศึกษาปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของโลกและเก่าแก่ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาจบการศึกษาเมื่อปีที่แล้วพร้อมเกรดเฉลี่ยสวยหรู

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


11 สัญญาณอันตราย เสี่ยง “ภาวะซึมเศร้าจากการทำงาน”

11 สัญญาณอันตราย เสี่ยง "ภาวะซึมเศร้าจากการทำงาน"

การทำงานคือหนึ่งในสาเหตุหลักของความเครียด ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในวันที่เราโตขึ้น งานเป็นสิ่งหนึ่งที่อาจจะทำให้เราเครียดมากที่สุด ยิ่งในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย งานยิ่งกดดันมากขึ้น หลายคนต้อง Work from home ด้วยแล้วอาจจะเครียดหนักกว่าเดิมเพราะทำงานไม่เป็นเวลา จะบอกว่าอันตรายมากต่อสุขภาพจิตของเรา 

ตัวงานไม่ใช่สาเหตุหลัก จากการศึกษาชี้ว่า ตัวเนื้องานจริงๆ อาจจะไม่ได้ก่อให้เกิดภาวะซึมเศร้า แต่สภาพแวดล้อมอาจจะทำให้เกิดขึ้นได้และแย่ลงสำหรับผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าอยู่แล้ว 

องค์การอนามัยโลกหรือ (WHO) ได้กล่าวไว้ว่า สภาพแวดล้อมที่แย่ในที่ทำงานสามารถนำไปสู่ปัญหาได้เช่น 

  • ความกังวลด้านสุขภาพจิตและสุขภาพกาย
  • การขาดงาน 
  • สูญเสียประสิทธิภาพในการทำงาน 

          กรณีร้ายแรงอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าที่รุนแรง จนถึงการใช้ยาเลยก็ได้ 

สัญญาณอันตราย เสี่ยงภาวะซึมเศร้าจากการทำงาน

  1. รู้สึกวิตกกังวลมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อต้องจัดการกับงาน สถานการณ์ที่ตึงเครียด คิดถึงเรื่องงานเมื่อเราไม่อยู่ที่ทำงาน
  2. เบื่องาน ไม่มีความพอใจในงานที่ทำ 
  3. รู้สึกเศร้าหรือไม่มีเวลาจะทำอะไร (ติดต่อกันเป็นเวลานาน)
  4. รู้สึกไม่สนใจงานเท่าที่เคยเป็น
  5. รู้สึกสิ้นหวัง 
  6. ไม่มีสมาธิกับงาน ใส่ใจกับงานน้อยลง 
  7. เกิดข้อผิดพลาดเยอะขึ้นในงาน
  8. ปวดหัว มีการขาดหรือมาสาย อยากเลิกงานก่อนเวลาตลอด
  9. ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ลดลง รู้สึกหงุดหงิดง่าย ความอดทนต่ำลง
  10. มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ
  11. ต้องพึ่งยานอนหลับหรือแอลกอฮอล์
นี่คืออาการเบื้องต้นที่เกิดขึ้นได้ และแน่นอนว่าบางคนอาจจะเก็บความรู้สึกเก่ง เช่น เพื่อนที่ทำงานของเรา อาจจะแสดงออกมาในรูปแบบอื่นเช่น แยกตัว ผัดวันประกันพรุ่งบ่อยๆ ไม่สนใจ ถอนหายใจเมื่อทำงาน

สาเหตุที่อาจจะทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าที่ทำงาน

  • ความรู้สึกว่าไม่สามารถควบคุมปัญหาเรื่องงานได้
  • รู้สึกว่างานที่ทำนั้นมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเกิดปัญหากับหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า 
  • สภาพแวดล้อมทำงานไม่ดี
  • รู้สึกทำงานหนักเกินไป หรือไม่คุ้มกับค่าจ้างที่ได้รับ 
  • ทำงานล่วงเวลามากเกินไป (OT)
  • เวลาทำงานกับเวลาชีวิตไม่สมดุลกัน
  • สภาพแวดล้อมที่ทำงานไม่ตรงกับความต้องการ
  • ทำงานที่ไม่ตรงกับเป้าหมายในชีวิต 

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นอีกเช่น หัวหน้าไม่สนใจ การเมืองในที่ทำงาน การกลั่นแกล้ง การนินทา ความไม่เป็นธรรม ความไม่ชัดเจนในการทำงาน

แก้ไขภาวะซึมเศร้าที่ทำงานได้อย่างไร?

การแก้ไขปัญหานั้นมีหลายอย่าง เริ่มจากที่ตัวเราสามารถทำได้คือ อย่าเอางานกลับมาทำที่บ้าน ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ถัดมาอีกหน่อยคือ คุยกับทีม แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ ออกไปทำกิจกรรมใหม่ๆ เจอผู้คนใหม่ๆ ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น บางอย่างเป็นปัญหาโครงสร้างที่ในความเป็นจริงอาจจะแก้ไขได้ยาก และหากรู้สึกว่ากระทบชีวิตมากเกินไปแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเช่น จิตแพทย์ 

สรุป งาน อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เรารู้สึกแย่ แต่เป็นเพราะองค์ประกอบของมันต่างหาก แน่นอนว่าปัญหาเรื่อง คน มักจะมาลำดับแรกๆตามด้วย ภาระ เงิน ความเป็นธรรม ไม่ว่าจะเจอแบบไหนก็ขอให้ทุกคนผ่านมันไปได้ด้วยดี หรือลองเพิ่มความสุขให้ตัวเองง่ายๆด้วย 5 วิธีคืนความสุขเมื่อเหนื่อยจากงาน

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


เพื่อน ภาษาอังกฤษ เพื่อนรัก เพื่อนเล่น เพื่อนร่วมชั้น เพื่อนร่วมห้อง ฯลฯ…

เพื่อน ภาษาอังกฤษ สารพัดเพื่อนแล้วแต่เราพึงจะมี ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนรัก เพื่อนเล่น เพื่อนร่วมชั้น เพื่อนร่วมห้อง เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน มาเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับเพื่อนที่ควรทำความรู้จักกันไว้ดีกว่าครับ

เพื่อนภาษาอังกฤษ

เพื่อนภาษาอังกฤษมีคำว่าอะไรบ้าง

Acquaintance อะเคว๊นเทินซ แค่คนรู้จัก ยังไม่สนิทสนมเป็นเพื่อนกัน

Friend เฟร็นดึ เพื่อน เป็นคนที่สามารถไว้ใจได้ รู้จักมักคุ้นกันดี

Close friend โคลส เฟร็นดึ เพื่อนสนิท สามารถเป็นที่พึ่งพิงได้

Male friend เมล เฟร็นดึ เพื่อนชาย เพื่อนของเราที่เป็นผู้ชาย

Female friend ฟี๊เมล เฟร็นดึ เพื่อนผู้หญิง เพื่อนของเราที่เป็นผู้หญิง

Boyfriend แปลว่า แฟนหนุ่ม หรือไม่หนุ่มก็ได้ ขอให้เป็นผู้ชายแล้วกัน

Girlfriend แปลว่า แฟนสาว

Neighbour เน๊เบอะ เพื่อนบ้าน

Coworker หรือ Co-worker โค เวิ๊คเคอะ นี่ก็เพื่อนร่วมงานเหมือนกัน

Playmate เพลเมท เพื่อนเล่น

Roommate รู๊มเมท เพื่อนร่วมห้อง เช่าห้องด้วยกัน

Housemate เฮ๊าสเมท เพื่อนร่วมบ้าน เช่าบ้านอยู่ด้วยกัน

Flatmate แฟล็ทเมท เพื่อนร่วมแฟล็ต เช่าแฟล็ตอยู่ด้วยกัน

Classmate คลาสเมท เพื่อนร่วมชั้น เรียนห้องเดียวกัน

Teammate ที๊มเมท เพื่อนร่วมทีม

Soulmate โซลเมท ส่วนอันนี้คือ เพื่อนคู่ชีวิต

ขอบคุณข้อมูลจาก ภาษาอังกฤษออนไลน์.com


ใช้แล้วทิ้งหรือซักแล้วใช้ใหม่ – นักบินอวกาศทำความสะอาดเสื้อผ้าอย่างไร?

ใช้แล้วทิ้งหรือซักแล้วใช้ใหม่ - นักบินอวกาศทำความสะอาดเสื้อผ้าอย่างไร?

       คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่านักบินอวกาศซักเสื้อผ้าของพวกเขาได้อย่างไรในอวกาศ? และคำตอบที่อาจทำให้รู้สึกประหลาดใจก็คือ พวกเขาไม่เคยซักเสื้อผ้าเลยนักบินอวกาศเหล่านี้จะสวมเสื้อผ้าชั้นในและชั้นนอก จนกว่าจะไม่สามารถทนกับความสกปรกและกลิ่นเหม็นได้อีกต่อไป แล้วพวกเขาก็จะโยนเสื้อผ้าที่สกปรกเหล่านั้นทิ้งไปแต่ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ต้องการจะเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นที่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) บนดวงจันทร์หรือบนดาวอังคาร ซึ่งหมายถึงการยุติการทิ้งเสื้อผ้าสกปรกเป็นจำนวนมากทุกๆ ปี แต่ในตอนนี้นักบินอวกาศยังต้องนำเสื้อผ้าสกปรกไปรวมกับขยะอื่นๆ เพื่อเผาทำลายในชั้นบรรยากาศอยู่NASA ร่วมกับ บริษัท Procter & Gamble (P&G) ของสหรัฐฯ กำลังศึกษาหาวิธีที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดเสื้อผ้าของนักบินในอวกาศ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถใช้เสื้อผ้าได้นานหลายเดือนหรือหลายปี เหมือนกับบนโลกP&G ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่าจะส่งผงซักฟอก Tide และผลิตภัณฑ์กำจัดสิ่งสกปรกสำหรับทดลองใช้ไปยังสถานีอวกาศในช่วงปลายปีนี้และปีหน้า การต่อสู้กับเสื้อผ้าสกปรกที่เต็มไปด้วยเหงื่อในอวกาศกำลังจะเริ่มขึ้นแล้วอย่างไรก็ดี เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาเล็กๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ วางแผนที่จะสร้างฐานบนดวงจันทร์และดาวอังคารNASA กล่าวว่าพื้นที่เก็บของในจรวดลำเลียงสัมภาระนั้นมีน้อยและมีค่าใช้จ่ายสูง เราจึงไม่ควรต้องสูญเสียพื้นที่ดังกล่าวให้กับเสื้อผ้าใหม่ของนักบินอวกาศหากสามารถทำให้เสื้อผ้าเก่าของพวกเขาดูใหม่และมีกลิ่นสดชื่นได้ เพราะขณะนี้นักบินอวกาศหนึ่งคนต้องใช้เสื้อผ้าใหม่ที่มีน้ำหนักถึงปีละ 68 กิโลกรัม และ มาร์ค ซิวิค (Mark Sivik) นักเคมีที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีผ้าและของใช้ในบ้านของบริษัท P&G กล่าวว่าเสื้อผ้าทั้งหลายจะต้องใช้พื้นที่ในการจัดเก็บจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภารกิจดาวอังคารที่มีระยะเวลานานถึง 3 ปี นอกจากนี้ยังจะมีปัญหาด้านสุขภาพและในเรื่องความสะดวกสบายอีกด้วย

ทั้งนี้นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศที่โคจรรอบโลกต้องออกกำลังกายวันละสองชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับผลกระทบของสภาวะร่างกายไร้น้ำหนัก ซึ่งจะทำให้เสื้อผ้าชุดออกกำลังกายของพวกเขาชุ่มเหงื่อ มีกลิ่นเหม็น และแข็งกระด้างได้อย่างรวดเร็ว

ลีแลนด์ เมลวิน (Leland Melvin) อดีตนักบินอวกาศของ NASA และเป็นนักกีฬา NFL เล่าว่าการออกกำลังกายในอวกาศทำให้เสื้อผ้าของพวกเขาสกปรกมากจนต้องเปลี่ยนชุดใหม่กันทุกสัปดาห์ และแม้ว่า NASA และพันธมิตรของโครงการสถานีอวกาศอื่นๆ ได้ค้นหาวิธีที่จะยืดอายุการสวมใส่ด้วยการใช้เสื้อผ้าต้านจุลชีพชนิดพิเศษ แต่นั่นก็ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาในระยะยาว

ในการทดลองครั้งแรกในเดือนธันวาคมนี้ P&G จะส่งผงซักฟอกที่ผลิตขึ้นสำหรับใช้ในอวกาศโดยเฉพาะไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาว่าสารประกอบในสารซักฟอกนั้นมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อสภาวะไร้น้ำหนักเป็นเวลา 6 เดือน และในเดือนพฤษภาคมปีหน้า พวกเขาจะส่งปากกาและผ้าสำหรับขจัดคราบเปื้อนให้นักบินอวกาศทดลองใช้

ในขณะเดียวกัน P&G ก็กำลังพัฒนาเครื่องซักผ้า-อบผ้าที่สามารถทำงานได้บนดวงจันทร์หรือแม้กระทั่งบนดาวอังคาร โดยใช้น้ำและผงซักฟอกในปริมาณเพียงเล็กน้อย และเครื่องดังกล่าวอาจมีประโยชน์ในพื้นที่แห้งแล้งบนโลกอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในปัญหาท้าทายของการคิดค้นผลิตภัณฑ์ซักผ้าในอวกาศก็คือ ผู้ปฏิบัติงานบนสถานีอวกาศต้องนำน้ำที่ใช้ซักผ้ากลับมาใช้ใหม่สำหรับดื่มและปรุงอาหาร เช่นเดียวกับการใช้ปัสสาวะหรือเหงื่อของนักบินอวกาศในขณะนี้ นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com

เง็กเต็ก สมุนไพรที่เหมาะกับคนชอบร้อน

เง็กเต็ก สมุนไพรที่เหมาะกับคนชอบร้อน

เง็กเต็ก คือสมุนไพรที่จะเป็นตัวช่วยในการปรับสมดุลให้กับร่างกายของคุณได้เป็นอย่างดี ถ้าใครที่รู้ตัวว่าร่างกายคุณร้อนกว่าปกติ เช่น ชอบเป็นร้อนในล่ะก็ห้ามพลาดที่จะให้เง็กเต็กเข้ามาช่วยปรับสมดุลให้กับคุณ 

เง็กเต็กช่วยอะไรคุณได้บ้าง?
นี่คือสมุนไพรที่เรียกได้ว่ามีฤทธิ์เย็นถ้าคุณร้อนใน เป็นไข้ หนาว ๆ ร้อนจากอาการวัยทอง มีเสมหะ รู้สึกว่ามีลมในตัวเยอะ สิวฝ้า รอยดำก็ตามมากวนใจ ผื่นตามผิวก็ทำให้คันเหลือเกิน แถมยังนอนไม่ค่อยหลับล่ะก็ให้เง็กเต็กช่วยคุณกันดีกว่า เพราะอาการที่พูดมาข้างต้นเง็กเต็กมีส่วนช่วยบรรเทาได้เป็นอย่างดีค่ะ

         

เง็กเต็กต้องทานอย่างไร?
วิธีง่าย ๆ ก็คือชั่งเง็กเต็กมาประมาณ 10-15 กรัมแล้วนำไปต้มเพื่อนำน้ำมาดื่ม เพียงเท่านี้อาการที่ร้อนรุ่มอยู่ก็จะค่อย ๆ โบกมือลาคุณไป

         เหมาะที่จะทานหลังอาหารเพราะว่ามีส่วนช่วยระบบย่อย เหมือนเป็นครีมบำรุงกระเพาะเลยก็ว่าได้เพราะสามารถทำให้กระเพาะของคุณชุ่มชื่นได้ และถ้าใครเครียดจนปวดหัวแนะนำว่าจิบ ๆ เง็กเต็กหน่อยมีส่วนช่วยลดอาการปวดหัวของคุณได้ด้วย

หยินหยางกับเง็กเต็ก

ถ้าใครพอจะเคยได้ยินคำว่า หยินหยาง ล่ะก็บอกเลยว่าสมุนไพรอย่างเง็กเต็กนั้นยืนอยู่ข้างเดียวกับ หยิน เพราะมีลักษณะของความเย็นเหมือนกัน ช่วยทำให้จิตใจสงบ ร่มเย็น 
         หยินส่วนมากจะมาในรูปแบบของเครื่องเงิน และถ้าใครอยากบรรเทาอาการต่าง ๆ อย่างเช่น อาการร้อนตามหน้า อก ใบหน้าแดง ๆ บวม ๆ มีไขมันสะสมที่คอ รักแร้ ล่ะก็สวมสร้อยเงิน ต่างหูเงิน ซึ่งเป็นหยินจะมีส่วยช่วยลดอาการเหล่านี้ได้และแนะนำว่าควรทานเง็กเต็กควบคู่ไปด้วย

เง็กเต็กคืออาหารที่ทานให้เป็นยา

ต้องบอกเลยว่าความโด่งดังของเง็กเต็กไม่ได้มาเพราะแค่ปรับสมดุลให้ร่างกายได้เท่านั้น แต่ยังเป็นสมุนไพรที่เอามาทำอาหารแล้วได้รสชาติที่ดีมากอีกด้วย ทำให้สมุนไพรจีนตัวนี้แพร่หลายและเป็นที่นิยมมากนั่นเอง
         เมนูที่มักจะมีเง็กเต็กอยู่ด้วยก็อย่างเช่น ซี่โครงหมูตุ๋นยาจีน หรือบะกุ๊ดเด๋ นั่นเอง เมนูนี้เป็นเมนูยอดนิยมของทั้งสิงคโปร์ จีน และแม้แต่ไทยเองก็นิยมทานเหมือนกัน แต่เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ว่ามีสมุนไพรหลากหลายรวมทั้งเง็กเต็กอยู่ ครั้งต่อไปถ้าได้ไปทานอาหารจีนก็อย่าลืมสั่งเมนูนี้มาเสริมสุขภาพกันนะคะ

อย่างไรก็ตามการทานอะไรก็ต้องอยู่ในขีดจำกัดที่พอเหมาะเพราะบางคนหากกินแต่ความเย็นเข้าไปเกินไปก็มีผลกับเลือดลมได้ ทุกอย่างต้องปรับให้อยู่ตรงกลางเพื่อความสมดุลแล้วคุณก็จะมีความสุขกับการทานทุกอย่างแน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก atherbth.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,200.00 28,300.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,827.00 27,697.32 28,800.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,644.30 24,927.59 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,461.60 22,157.86 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 822.00 12,461.52 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 639.00 9,687.24 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,893.00 28,697.88 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 16/07/2564

ราคาน้ำมัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ำมัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 29.75 29.75 29.75 29.75 29.75 29.75 29.75 29.45 29.75 29.75
แก๊สโซฮอล์ 91 29.48 29.48 29.48 29.48 29.48 29.48 29.48 29.18 29.48 29.48
แก๊สโซฮอล์ E20 28.24 28.24 28.24 28.24 28.24 28.24 27.94 28.24 28.24
แก๊สโซฮอล์ E85 22.94 22.94 22.94
เบนซิน 95 37.16 37.61 37.66 36.86 37.16
ดีเซล B7 29.29 29.29 29.29 29.29 29.29 29.29 29.29 28.79 29.29 29.29
ดีเซล 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 25.79 26.29 26.29
ดีเซล B20 26.04 26.04 26.24 26.04 26.04 25.54 26.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 34.06 34.06 35.74 35.46 34.06
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า