สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563

ชาวบ้านขวาง เวนคืน 7โปรเจ็กต์ยักษ์ระส่ำ!

ชาวบ้านขวางเวนคืน ที่ดินกลางกรุงลุกเป็นไฟ 7โปรเจ็กต์ยักษ์ระส่ำ  รถไฟฟ้า  ทางด่วน ทางยกระดับ ถนน กลางกรุง ตัดทะลุตรอกซอกซอย ย้ายสถานีขนส่งหมอชิต-สายใต้ กลับที่เดิม 

ที่ดินกลางกรุงต้องลุกเป็นไฟอีกครั้ง  เมื่อรัฐเตรียมลงมือเวนคืน ไล่รื้อที่ดิน บ้านเรือนประชาชน ให้พ้นเขตทาง ก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ อย่างรถไฟฟ้า  ทางด่วน  ทางยกระดับ หรือแม่แต่ โครงข่ายถนน สายสั้นๆ ตัดทะลุตรอกซอกซอย เพื่อระบายรถให้เดินทางสู่พื้นที่เป้าหมายได้อย่างคล่องตัว ตามการขยายตัวของเมือง แต่ในทางปฏิบัติ ไม่ใช่เรื่องง่าย  หากย้อนดูหลายโครงการที่ผ่านมาต้อง ม้วนเสื่อกลับบ้าน ยกเลิกไปหลายโครงการ

โดยเฉพาะแผนตัดถนนทะลุตรอกซอกซอย หลายโปรเจ็กต์กว่าจะก่อสร้างต้องใช้เวลานับ10ปี  ส่งผลให้ต้นทุนค่าที่ดินซึ่งเป็นค่าชดเชยจัดกรรมสิทธิ์สูงหลายเท่าตัว หรือแม้แต่ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)บางใหญ่-กาญจนบุรี ของกรมทางหลวง เมืองขยายตัวจน ไม่สามารถเลี่ยงหรือเบี่ยงแนวเส้นทางได้ ขณะเดียวกันยังสร้างช้ากว่ารถไฟฟ้า ในที่สุดแล้วหาก ต้องลงมือก่อสร้างจริง รัฐต้องยอมควักค่าชดเชยให้สมน้ำสมเนื้อ

อีกโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเกียกกายและแนวถนนต่อเชื่อม ของกรุงเทพมหานคร(กทม.)ที่ล่าช้าจากงบประมาณมีจำกัด และการต่อต้านของชุมชุน โดยเฉพาะ แนวเส้นทางบริเวณถนนทหารฝั่งพระนครข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา  ผ่าลงย่านฝั่งธนบุรีกวาดร้านอาหารชื่อดังหัวปลาหม้อไฟช่องนนทรี เฉือนที่จอดรถของ โรงพยาบาลยันฮี  ก่อนวิ่งไป ตัดผ่านที่ดินโครงการคอนโดมิเนียม ร้าง บริเวณซอยจรัญสนิทวงศ์ 95/1 ของสถาปนิกชื่อดังของเมืองไทย  ที่กทม.มีเป้าหมายเปิดหน้าดิน เป็นโครงข่ายถนนทะลุ ออกไปชน ถนนสิริธร เส้นทางรถไฟสายใต้ พุทธมณฑล ถนนบรมราชชนนี ที่เรียกว่า ไม่มีใครยอมใครจนต้อง ต่ออายุ พระราชกฤฏีกาเวนคืนออกไป หลายครั้ง จนกระทั่งขณะนี้ยังไม่ลงมือสร้าง

ไม่ต่างจากแผนพัฒนาเส้นทางใหม่ๆ ของรัฐในปัจจุบัน นับนิ้วได้ราว7โครงการที่จะเกิดขึ้น ในกทม. ไล่จากระบบราง อย่างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก(ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์) แม้พรฏ.เวนคืนยังไม่คลอดแต่ชุมชนประชาสงเคราะห์ย่านใจกลางเมือง เขตดินแดงยังรวมตัวต่อต้าน ไม่ต่ำกว่า200หลังคาเรือนโดยข้อเสนอชุมชนขอให้เจาะเป็นอุโมงค์ลอดผ่าน เพื่อให้ชุมชน อยู่ต่อได้  ขณะการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กลับ มองว่า เส้นทางตัดผ่านบนดินให้รถไฟฟ้าวิ่งน่าจะเหมาะสมแล้วเรียกว่า ประเด็นนี้คงลากยาวฟ้องร้องอุทธรณ์กันไปมา ไม่แพ้ปมฉาวรื้อเกณฑ์ประมูลสายสีส้ม

เช่นเดียวกับ ประเด็นร้อนฉ่าชาวบ้านย่านสามยอดถนนเจริญกรุงเขตพระนคร บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ที่ชาวบ้านร้องเรียนว่า ยังได้รับค่าชดเชยทั้งที่ เปิดใช้เส้นทางแล้วแต่จู่ๆ กับมีรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เวนคืนขอใช้ที่ดินเพิ่มเติมรุกไล่ที่ดินทำกินชาวบ้านใช้เป็นพื้นที่ก่อสร้างสถานีร่วม อินเตอร์เซนจ์ใหญ่ การเดินทางอีกทั้งยังเป็นทำเลทองค้าขายชาวบ้านนับ100ราย ไม่ยินยอมพร้อมใจออกจากพื้นที่แม้ว่าจะเป็นที่ดินทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ก็ตาม ส่งผลให้ รฟม. ต้องรอคำตอบจาก สำนักทรัพย์สินฯว่าในที่สุดแล้วจะหาทางออกอย่างไรเมื่อรฟม.ขอใช้พื้นที่

ขณะที่ รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล(บึ่งกุม-แคราย)ที่แม้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จะสนับสนุนให้มีการก่อสร้างแต่ เนื่องจาก ต้องวิ่งอยู่บนต่อม้อเดียวกับ ทางด่วน ขั้นที่3ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ที่รัฐพยายามผลักดันให้มีการก่อสร้างควบคู่กันไปกับทางด่วน (ขั้น 3 ตอน N1) แต่โครงการทางด่วนกลับล้มไม่เป็นท่า เนื่องจาก ผลการเจรจา ระหว่างกทพ.และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่บรรลุข้อตกลง

ด้านกทพ.มีแนวคิดปรับเส้นทางใหม่  เพราะได้คำตอบจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ว่าการนำ จุดขึ้น-ลงทางด่วนมาไว้ที่แยกมหาวิทยาลัยหรือ บริเวณตอม้อที่1บนถนนประเสิฐมนูกิจ (เกษตร-นวมินทร์)  เกรงว่า ทางด่วนจะนำรถมาเทกระจาดลง เกิดปัญหารถติดลุกลามถึงฝุ่นพิษ

อย่างไรก็ตาม กทพ.เคยอธิบายให้ฟังว่า หาก ขยับแนวออกจากฝั่งมหาวิทยาลัยเกษตร ไปยังอีกฝั่งถนน(ฝั่งตรงข้าม) จะมีผลกระทบมหาศาล เพราะ 1.ต้องเวนคืนไล่รื้อ ตึกแถวอาคารพาณิชย์ บ้านเรือนประชาชนมากกว่า 100-200 หลัง 2.ต้องรื้อย้ายท่อส่งน้ำประปาขนาดใหญ่ 3.มีอาคารขนาดใหญ่เกิดขึ้นหนาแน่นค่าชดเชยสูง4.การต่อต้านค่อนข้างมาก ฯลฯเมื่อเทียบกับขอที่ดินมหาวิทยาลัยเกษตรเพียง1แปลงเป็นต้น

ที่เป็นปัญหาลึกไปกว่านั้น มหาวิทยาลัยได้เคยให้เหตุผลว่านอกจากฝุ่นพิษผลกระทบทางเสียงแล้วยังเกรงว่า อาจได้มีอุบัติเหตุรถตกทางด่วน ร่วงหล่นลงมาในเขตรั้วมหาวิทยาลัยมองว่า ไม่ได้รับความปลอดภัยโดยเฉพาะนิสิต-นักศึกษาอย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา แหล่งข่าวจากกทพ. ยืนยันกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า เคยมีแผนปรับแนวให้เลี้ยวไปทาง ย่านบางบัวผ่านที่ดินทหาร ราบ11 ทะลุ คลองประปาโดยไม่ผ่านม.เกษตร  แต่ทหารได้ออกมายืนยันว่า ไม่สามารถให้ใช้พื้นที่สร้างทางด่วนได้เพราะอาจเกิดความไม่มั่นคงทางทหาร

อย่างไรก็ตาม การสร้างทางด่วนระบายจราจรเป็นเรื่องเร่งด่วนเพราะเส้นทางนี้ ล่าช้ามา เกือบ20ปี สะท้อนได้จากตอม้อที่สร้างรอไว้สำหรับทางออก นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยอมรับว่าต้อง แก้มติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)  ตามที่กทพ.ร้องขอเพื่อดำเนินการก่อสร้างช่วงทดแทน N2 เชื่อว่าสามารถดำเนินการได้ โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากรายละเอียดอยู่ในรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แม้ว่าช่วงทดแทน N2 ยังติดปัญหากับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก็ตาม

ที่เดือนร้อนไม่แพ้กันกระทั่งชาวบ้านออกมา โวยสนั่นนั่นลั่นเมืองคือ กทม.ออกพรฎ.การเวนคืน ซอยวิภาวดี 5วิ่งมุ่งหน้าไปทะลุถนนพหลโยธินซอย18/1 เพื่อก่อสร้างทางยกระดับ เชื่อมโครงการที่ดินหมอชิต กระทบ บริเวณวิก7สี สถานีโทรทัศน์ช่อง7 ส่งผลให้ ชาวบ้านที่อยู่อาศัยท่ามกลางความเจริญบนที่ดินกลางเมืองได้รับผลกระทบต้องออกจากพื้นที่ โดยชาวบ้านในระแวกนั้นชี้แจงว่า การเวนคืนสร้างทางยกระดับเส้นนี้ ต้องการเอื้อเอกชนรายใหญ่รายเดียว แต่ปัญหารุนแรงกลับกระทบชุมชนนั่นคือ เป็นเส้นทางที่รถทัวร์จำนวนมากผ่านทางยกระดับเส้นนี้เพื่อไปเชื่อมลงโครงการหมอชิต

ที่ดินที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ ที่มีแผนย้ายสถานีขนส่งหมอชิต2กลับมา ที่เดิม ในปี2564  ทำให้เกิดมลพิษฝุ่นและมีเสียงดัง กระทบโดยตรงสำหรับชุมชนรอบข้าง รวมทั้งผู้ที่อยู่อาศัยบนคอนโดมิเนียมและสร้างความแออัดจราจรติดขัด ในกับพื้นที่ ขณะที่ดินหมอชิต2 ถนนกำแพงเพชรซึ่งเป็นที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)มีแผนขอคืนพื้นที่อีกทั้งบริษัทขนส่งจำกัด(บขส.ยังติดค้างค่าเช่าที่ดินกว่า 2,000ล้านบาทเช่นเดียวกับการคัดค้านของชาวบ้านต่อกรณีย้าย สถานีขนส่งสายใต้ใหม่บริเวณถนนบรมราชชนนี กลับมายังที่เดิมคือ สถานีขนส่งผู้โดยสารย่าน ปิ่นเกล้า อย่างไรก็ตาม ทั้งสองโปรเจ็กต์สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้งหมอชิตและสายใต้ จะเป็นอย่างไร รัฐต้องจัดหาที่ดินใหม่หรือไม่อีกทั้ง ทางยกระดับของกทม.ที่เชื่อมทะลุ วิภาดีซอย5กับพหลโยธินซอย18/1จะ ม้วนเสื่อกลับบ้านอีกโครงการหรือไม่ บอกได้คำเดียวว่าห้ามกระพริบตา !!!

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ทำความรู้จัก  “BTS”สถานีคูคต

ทำความรู้จักสถานีคูคต รถไฟฟ้าBTSส่วนต่อขยายสายสีเขียว เปิดให้บริการ รับคนปทุมธานี เข้าเมืองดีเดย์4ธันวาคมนี้

อีกไม่ถึง1เดือนชาวคูคตจังหวัดปทุมธานี ไม่ต้องตื่นนอนก่อนไก่โห่ หนีรถติดมหาโหดเพื่อเดินทางทำงานในเมืองและยิ่งวันศุกร์สิ้นเดือน ศุกร์แห่งชาติ หรือ เกิดเหตุด่วนฉุกเฉินด้วยแล้ว การใช้ชีวิตบนท้องถนนโซนนี้ย่อมใช้เวลานานกว่าปกติ เนื่องจาก พหลโยธินและวิภาวดี-รังสิต2ถนนสายหลักต้องรองรับปริมาณจราจร มีผู้ใช้เส้นทางจำนวนมากเพื่อออกต่างจังหวัด ภาคเหนือและอีสาน ทำให้กว่าจะถึงที่พักต้องใช้เวลาเหนื่อยล้า

อย่างไรก็ตาม คุณภาพชีวิตของคนย่านนี้จะเริ่มดีขึ้น สามารถเดินทางเชื่อมต่อเป็นเนื้อเดียวกับกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่4ธันวาคมนี้สถานี BTS คูคต พร้อมเปิดรับการเดินทาง  ส่งผ่านคนปทุมเข้าเมืองไปทำงานในช่วงเช้าและรับกลับบ้านในช่วงเย็น แม้ว่า คนกรุงเทพ มองว่าเป็นสถานีปลายทาง แต่สำหรับชาวปทุมธานีแล้ว “คูคต”นับเป็นสถานีรถไฟฟ้าต้นทางเส้นแรกที่ BTS ยื่นแขนออกมารับผู้โดยสารถึงพื้นที่ ให้เดินทางเข้าระบบขนส่งทางรางอย่างสะดวกสบาย สามารถกำหนดเวลาถึงเป้าหมายได้ ขณะเดียวกัน ยังพบการขยายตัวของที่อยู่อาศัยการพัฒนาเชิงพาณิชย์เกิดขึ้นโดยรอบสถานีแห่งนี้

สำหรับ ที่ตั้งของตัวสถานีคูคต  ตั้งอยู่บริเวณหน้าตลาดประตูกรุงเทพ และกรมควบคุมการปฏิบัติการทางอากาศ บริเวณ กิโลเมตรที่ 25 ของถนนพหลโยธิน เป็นอีกสถานีที่น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยใกล้สถานีเนื่องจากมีอาคารจอดแล้วจรที่สามารถจอดรถได้มากกว่า1,413คันจึงสะดวกต่อผู้ที่ไม่ต้องการขับรถเข้าเมืองและมองว่าคนจำนวนมากจากหมู่บ้านโซนรังสิตนครนายกน่าจะหลั่งไหลเข้ามาสถานีนี้ เป็นจำนวนมากเช่นกัน

ทั้งนี้ส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ มีระยะทาง 19.5กิโลเมตร จำนวน 16สถานี แนวเส้นทางเริ่มจากสถานีBTSหมอชิต ข้ามทางยกระดับโทลเวย์มาที่ห้าแยกลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่านไปทางเลียบคลองหลักสี่ จนถึงสะพานใหม่ ผ่านย่านตลาดที่สำคัญคือตลาดยิ่งเจริญ จากนั้นผ่านออกไปทางคลองสอง และผ่านหน้าบริเวณสถานีตำรวจภูธรคูคต มาจอดสนิทที่หน้าตลาดประตูกรุงเทพ ซึ่งทำให้ครอบคลุมการเดินทางของประชาชน จากคูคตให้เข้าสู่กลางเมืองได้รวดเร็วขึ้นนับจากปลายปีนี้เป็นต้นไป

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ขยายฐานรีดภาษีเพิ่ม ตั้งเป้า2.085ล้านล้านบาท

ขยายฐานรีดภาษีเพิ่ม ตั้งเป้า2.085ล้านล้านบาท

คลังรีดภาษีนอกระบบ 6 ล้านราย จ่อไล่บี้ ค้าขายผ่านออนไลน์-ออฟไล ยื่นแบบภาษี

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2564 กรมตั้งเป้าหมายผลการดำเนินงาน 2 เรื่อง คือ

1. ขยายฐานผู้เสียภาษีเพิ่มขึ้นอีก 5 แสนราย

สำหรับการขยายฐานภาษีเพิ่มอีก 5 แสนราย จากข้อมูลผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา พบว่า ยังมีอีกกว่า 6 ล้านรายที่อยู่นอกระบบ ทั้งที่เป็นธุรกิจออนไลน์ และ ออฟไลน์ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้เสียภาษีถูกต้อง บางรายประกอบธุรกิจ เช่น ขายเคสโทรศัพท์มือถือออนไลน์ มีรายได้หลายแสน มีเงินส่งให้ครอบครัว แต่ไม่รู้ว่าเป็นรายได้ที่ต้องยื่นแบบเสียภาษี ก็จะต้องเร่งดึงเข้าสู่ระบบให้ถูกต้อง ให้ความรู้ผู้เสียภาษี ซึ่งกรมมีข้อมูลทั้งหมดแล้ว

ปัจจุบัน การยื่นภาษีเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปี 2562 ที่ยื่นในปี 2563 มีจำนวนผู้ยื่นแบบรวม 9.55 ล้านราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.5 แสนราย แต่มีผู้เสียภาษีจริง โดยพิจารณาจากฐานรายได้ 25,000 บาทต่อเดือน ต้องเสียภาษี มีผู้เสียภาษีแค่ 3.3 ล้านรายเท่านั้น

นอกจากนี้ จะต้องเร่งขยายฐานภาษีในส่วนภาษเงินได้นิติบุคคล ซึ่งปัจจุบันมีการจดทะเบียนที่กระทรวงพาณิชย์กว่า 6 แสนราย แต่มาเสียภาษี (ภ.ง.ด.50/51) เพียง 4.5 แสนรายเท่านั้น จำเป็นต้องนำมาอยู่ในฐานภาษีให้หมด เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ผู้เสียภาษี

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


“ตำนานลิเวอร์พูล” เตือนสติทีมเก่าหลังเล็งคว้ากองหลังใหม่แทน “ฟานไดค์”

ปีกระดับตำนานของ “ลิเวอร์พูล” ยอดทีมแดนผู้ดี ออกมาส่งคำเตือนไปยังอดีตทีมเก่าของเขาถึงการเตรียมออกล่ากองหลังคนใหม่มาแทนที่ “เวอร์จิล ฟานไดค์” ที่บาดเจ็บพักยาว

วันที่ 16 พ.ย. 63 จอห์น บาร์นส์ ปีกระดับตำนานของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ทีมดังแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาส่งคำเตือนไปยังอดีตสโมสรต้นสังกัดเก่าของตัวเขาถึงการเตรียมออกล่ากองหลังคนใหม่มาแทนที่ เวอร์จิล ฟานไดค์ ปราการหลังคนสำคัญชาวเนเธอร์แลนด์ ที่บาดเจ็บพักยาว จากการรายงานของ The Mirror สื่อชื่อดัง

ซึ่งทาง เวอร์จิล ฟานไดค์ นั้นได้รับบาดเจ็บจากเกมลีกที่เสมอกับ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน 2-2 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาจากการถูก จอร์แดน พิคฟอร์ด นายทวารคู่แข่งเข้าปะทะอย่างหนัก ซึ่งเมื่อทาง เวอร์จิล ฟานไดค์ ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลเพื่อตรวจเช็กร่างกายอย่างละเอียด ปรากฏว่าตัวเขามีอาการเจ็บที่เอ็นไขว้เข่าหน้าอย่างร้ายแรงส่อแววต้องพักยาวทั้งซีซั่น

ล่าสุด จอห์น บาร์นส์ ออกมากล่าวถึงกระแสข่าวที่ ลิเวอร์พูล จะคว้าตัวกองหลังคนใหม่ว่า “ผมไม่ใช่คนที่เชี่ยวชาญการซื้อขายนักเตะอะไรนะ แต่การคว้าตัวนักเตะคุณภาพมาร่วมทีมในเดือนมกราคมมันเป็นเรื่องยาก เนื่องจากตัวเลือกที่ดีที่สุดมักจะอยู่ใน ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก และมันเป็นเรื่องยากมากที่นักเตะชั้นนำจะย้ายออกจากสโมสรปัจจุบันของเขา”

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


แคนาดาคิดค้นเครื่องสลายแอลกอฮอล์แบบทันใจ ช่วยให้สร่างเมาเร็วขึ้น 3 เท่า

getty

ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากการดื่มแอลกอฮอล์ถึง 3 ล้านคนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการติดสุราเรื้อรังจนล้มป่วยด้วยโรคต่าง ๆ หรือดื่มหนักจนเมามายทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นนับครั้งไม่ถ้วน แต่ปัญหาทั้งหมดนี้จะไม่ใช่เรื่องที่น่าห่วงกังวลอีกต่อไป เมื่อมีการคิดค้นอุปกรณ์ขจัดแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายของนักดื่มได้อย่างรวดเร็ว ไม่ปล่อยให้เมาข้ามวันข้ามคืน

ทีมนักวิจัยด้านเทคนิคการแพทย์และวิสัญญีวิทยาของมหาวิทยาลัยโทรอนโตในแคนาดา เผยผลการศึกษาทดลองล่าสุดลงในวารสาร Scientific Reports โดยระบุว่าได้คิดค้นเครื่องช่วยหายใจแบบง่าย ๆ ซึ่งจะดึงการทำงานของปอดมาเพิ่มประสิทธิภาพให้ตับในการขจัดสารพิษต่าง ๆ ออกจากกระแสเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเอทานอลซึ่งเป็นแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มมึนเมาชนิดต่าง ๆ ให้ออกไปจากร่างกายได้อย่างรวดเร็วขึ้นถึง 3 เท่า

อุปกรณ์ดังกล่าวมีชื่อว่า “เคลียร์เมต” (ClearMate) เป็นเครื่องช่วยหายใจชนิดหนึ่งที่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) เมื่อปี 2019 ให้ใช้ขจัดพิษคาร์บอนมอน็อกไซด์กับคนไข้ในห้องฉุกเฉินได้

อุปกรณ์เคลียร์เมตจะใช้การหายใจผ่านปอดแบบปกติ เข้าแบ่งเบาการทำงานของตับที่เคยแบกภาระหนักถึง 90% ในการขจัดแอลกอฮอล์เพียงลำพัง ทั้งยังควบคุมการไหลเวียนเข้าออกของออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ทำให้ผู้ใช้งานต้องเป็นลมหมดสติในขณะที่เร่งขับแอลกอฮอล์ผ่านลมหายใจออกไปในปริมาณสูง

ดร. โจเซฟ ฟิเชอร์ นักวิสัญญีวิทยา (Anaesthesiologist) ประจำสถาบันวิจัยของโรงพยาบาลแห่งนครโทรอนโต ซึ่งเป็นผู้นำทีมวิจัยในครั้งนี้บอกว่า “หลักการเร่งขจัดแอลกอฮอล์ผ่านปอดได้รับการพิสูจน์ยืนยัน ทั้งเป็นที่ทราบกันดีในวงการแพทย์มานานหลายสิบปีแล้ว ช่างน่าสงสัยว่าทำไมจึงไม่มีใครคิดค้นอุปกรณ์อย่างเคลียร์เมตขึ้นมาก่อนหน้านี้”

UNIVERSITY OF TORONTO

ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยโทรอนโต สาธิตการใช้อุปกรณ์ “เคลียร์เมต” ช่วยสลายแอลกอฮอล์ผ่านปอด

“เครื่องช่วยหายใจที่เร่งอัตราการสลายแอลกอฮอล์แบบนี้มีต้นทุนต่ำ ทำจากอุปกรณ์ง่าย ๆ ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงพวกแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ หรือมีตัวกรองพิเศษอะไร สามารถจะผลิตขึ้นที่ไหนก็ได้ทั่วโลก” ดร. ฟิเชอร์กล่าว

มีการทดสอบใช้อุปกรณ์เคลียร์เมตในเบื้องต้น กับกลุ่มทดลองที่เป็นชาย 5 คน โดยบางคนได้รับเครื่องดื่มผสมวอดก้าเข้าไป 1 แก้วก่อนการทดลองด้วย ซึ่งก็พบว่าหลังการใช้งานเป็นเวลายาวนานสูงสุดที่ 3 ชั่วโมง อัตราการสลายและขจัดแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าเลยทีเดียว

แม้จะยังเป็นการทดลองนำร่องในกลุ่มเล็ก ซึ่งอาสาสมัครได้รับแอลกอฮอล์เข้าไปในปริมาณไม่มากนัก แต่ทีมผู้วิจัยเชื่อว่าอุปกรณ์นี้มีศักยภาพสูงในการนำไปพัฒนาต่อ เพื่อแก้ปัญหาใหญ่ด้านสุขภาพและอุบัติภัยจากการดื่มแอลกอฮอล์ทั่วโลก

ขอบคุณข้อมูลจาก bbc.com


ฝึกภาษาอังกฤษกับ “50 ประโยคคำถาม-คำตอบพื้นฐาน” ที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน

การเรียนรู้ประโยคถามตอบ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีลัดที่จะสามารถช่วยให้คนที่เริ่มเรียนภาษา สามารถเข้าใจในภาษาได้ง่ายยิ่งขึ้น บทความนี้ผมก็มี 50 ประโยคคำถาม-คำตอบพื้นฐาน มาฝาก ให้เพื่อนๆได้เอาไปเรียนรู้ภาษาอังกฤษเบื้องต้นกันครับ

talking1

Personal Information

Q1 : What’s your name ? (คุณชื่ออะไร)
A1 : Peter. (ปีเตอร์)

Q2 : Where are you from ? / Where do you come from ? (คุณมาจากที่ไหน)
A2 : I’m from … / I come from … (ฉันมาจาก…)

Q3 : What’s your surname ? / What’s your family name ? (คุณนามสกุลอะไร)
A3 : Smith. (สมิธ)

Q4 : What’s your first name ? (คุณชื่ออะไร)
A4 : Tom. (ทอม)

Q5 : What’s your address ? (ที่อยู่ของคุณคือที่ไหน)
A5 : 7865 NW Sweet Street (7865 นอร์ธเวสต์ ถนนสวีท)

Q6 : Where do you live ? (คุณอาศัยอยู่ที่ไหน)
A6 : I live in San Diego. (ฉันอาศัยอยู่ที่ซาน ดิเอโก)

Q7 : What’s your telephone number ? (โทรศัพท์ของคุณหมายเลขอะไร)
A7 : 209-786-9845

Q8 : How old are you ? (คุณอายุเท่าไร)
A8 : Twenty-five. / I’m twenty-five years old. (25 / ฉันอายุ 25 ปี)

Q9 : When were you born ? / Where were you born ? (คุณเกิดเมื่อไหร่ / คุณเกิดที่ไหน)
A9 : I was born in 1961 / I was born in Seattle. (ฉันเกิดในปี ค.ศ.1961 / ฉันเกิดที่ซีแอตเติ้ล)

Q10 : Are you married ? / What’s your marital status ? (คุณแต่งงานหรือยัง / สถานภาพการสมรสของคุณเป็นอย่างไร)
A10 : I’m single. (ฉันยังโสด)

Q11 : What do you do ? / What’s your job ? (คุณทำอาชีพอะไร)
A11 : I’m a librarian. (ฉันเป็นบรรณารักษ์)

Q12 : Where did you go ? (คุณไปที่ไหนมา)
A12 : I went to a friend’s house. (ฉันไปที่บ้านเพื่อนมา)

Q13 : What did you do ? (คุณได้ทำอะไรไป)
A13 : We played video games. (เราเล่นวีดีโอเกมส์)

Q14 : Where were you ? (คุณเคยอยู่ที่ไหนที่ผ่านมา)
A14 : I was in New York for the weekend. (ฉันอยู่ที่นิวยอร์กตอนสุดสัปดาห์)

Q15 : Have you got a car / job / house / etc.? (คุณมีรถ / งาน / บ้าน ฯลฯ หรือไม่)
A15 : Yes, I’ve got a good job. (ใช่ ฉันมีงานที่ดีทำ)

Q16 : Have you got any children / friends / books / etc. ? (คุณมีบุตร / เพื่อน / หนังสือ ฯลฯ บ้างหรือไม่)
A16 : Yes, I’ve got three children – two boys and a daughter. (ใช่ ฉันมีบุตร 3 คน เป็น ชาย 2 คน หญิง 1 คน

Q17 : Can you play tennis / golf / football / etc.? คุณเล่นเทนนิส / กอล์ฟ / ฟุตบอล / ฯลฯ เป็นหรือไม่
A17 : Yes, I can play golf. (ใช่ ฉันเล่นกอล์ฟได้)

Q18 : Can you speak English / French / Japanese / etc. ? (คุณพูดภาษาอังกฤษ/ ฝรั่งเศส / ญี่ปุ่น ฯลฯ ได้หรือไม่)
A18 : No, I can’t speak Japanese. (ไม่ ฉันพูดญี่ปุ่นไม่ได้)

Q19 : Could you speak English / French / Japanese / etc. ? when you were five / two / fifteen / etc. years old ? (คุณพูดภาษาอังกฤษ / ฝรั่งเศส / ญี่ปุ่น ฯลฯ ได้หรือไม่ เมื่อตอนคุณอายุ 5 / 2 / 15 / ฯลฯ ปี)
A19 : Yes, I could speak English when I was five years old. (ใช่ ฉันพูดภาษาอังกฤษได้เมื่ออายุ 5 ขวบ)

talking4

Saying Hello

Q20 : How do you do ? (คุณสบายดีไหม)
A20 : How do you do. Pleased to meet you. (ยินดีที่ได้พบคุณ)

Q21 : How are you ? (คุณสบายดีไหม)
A21 : Fine, thanks. And you ? (สบายดี ขอบคุณ แล้วคุณล่ะ)

Shopping (หมวดการช็อปปิ้ง)

Q22 : How can I help you ? / May I help you ? (คนขาย – จะให้ฉันช่วยอะไรบ้างหรือไม่)
A22 : Yes, I’m looking for a sweater. (คนซื้อ – ได้ ฉันกำลังมองหาเสื้อสเวตเตอร์)

Q23 : Can I try it on ? (คนซื้อ – ขอฉันลองได้ไหม)
A23 : Sure, the changing rooms are over there. (คนขาย – ได้แน่นอน ห้องลองเสื้ออยู่ด้านนั้น)

Q24 : How much does it cost ? / How much is it ? (คนซื้อ – ราคาเท่าไร)
A24 : It’s $45. (คนขาย – 45 ดอลล่าร์)

Q25 : How would you like to pay ? (คนขาย – คุณต้องการชำระเงินแบบไหน)
A25 : By credit card. (คนซื้อ – จ่ายด้วยบัตรเครดิต)

Q26 : Can I pay by credit card / check / debit card ? (คนซื้อ – ฉันสามารถชำระเงินด้วยบัตรเครดิต / เช็ค / บัตรเดบิต ได้หรือไม่)
A26 : Certainly, We accept all major cards. (คนขาย : ได้แน่นอน เรารับบัตรเครดิตยี่ห้อหลักๆ ทุกยี่ห้อ)

Q27 : Have you got something bigger / smaller / lighter / etc. ? (คนซื้อ – คุณมีตัวที่ใหญ่กว่า / เล็กกว่า / เบากว่า / ฯลฯ หรือไม่)
A27 : Certainly, we’ve got a smaller sizes as well. (คนขาย – มีแน่นอน เรามีขนาดที่เล็กกว่านี้ด้วย)

Talking3

Asking Something Specific

Q28 : What’s that ? (นั่นคืออะไร)
A28 : It’s a cat. (มันคือแมว)

Q29 : What time is it ? (ตอนนี้เวลาเท่าไร)
A29 : It’s three o’clock. (3 นาฬิกา)

Q30 : Can / May I open the window ? (ฉันขอเปิดหน้าต่างได้หรือไม่)
A30 : Certainly, It’s hot in here. (ได้แน่นอน ที่นี่มันร้อน)

Q31 : Is there a bank / supermarket / pharmacy / etc. near here ? (มีธนาคาร / ซูเปอร์มาเก็ต / ร้านขายยา / ฯลฯ อยู่ใกล้ๆ แถวนี้บ้างหรือไม่)
A31 : Yes, There is a bank on the next corner next to the post office. (มี ธนาคารอยู่ตรงมุมถนนถัดไป ติดกับที่ทำการไปรษณีย์)

Q32 : Where is the nearest bank / supermarket / pharmacy / etc.? (ธนาคาร / ซูเปอร์มาเก็ต / ร้านขายยา / ฯลฯ ที่ใกล้ที่สุดอยู่ที่ไหน)
A32 : The nearest pharmacy is on 15th street. (ร้านขายยาที่ใกล้ที่สุดอยู่ที่ถนนหมายเลข 15)

Q33 : Who wrote / invented / painted / etc. the …? (ใครคือผู้เขียน / ประดิษฐ์ / วาด / ฯลฯ…)
A33 : Hemingway wrote “The Sun Also Rises”. (เฮมิงเวย์เขียนหนังสือ “The Sun Also Rises”)

Q34 : Is there any water / sugar / rice / etc. ? (มีน้ำ / น้ำตาล / ข้าว ฯลฯ บ้างหรือไม่)
A34 : Yes, there’s a lot of sugar left. (มี น้ำตาลมีเหลืออยู่จำนวนมาก)

Q35 : Are there any apples / sandwiches / books / etc. ? (มีแอปเปิ้ล / แซนด๋วิช / หนังสือ / ฯลฯ บ้างหรือไม่)
A35 : No, there aren’t any apples left. (ไม่ ไม่มีแอปเปิ้ลเหลืออยู่เลย)

Q36 : Is this your / his / her / etc. book / ball / house / etc. ? (นี่คือหนังสือ / ลูกบอล / บ้าน / ฯลฯ ของคุณ / ของเขา / ฯลฯ ใช่หรือไม่)
A36 : No, I think it’s his ball. (ไม่ใช่ ฉันคิดว่ามันเป็นลูกบอลของเขา)

Q37 : Whose is this / that ? (สิ่งนี้ / สิ่งนั้น เป็นของใคร)
A37 : It’s Jack’s. (มันเป็นของแจ๊ค)

talking2

Questions with ‘Like’

Q38 : What do you like ? (คุณชอบอะไร)
A38 : I like playing tennis, reading and listening to music. (ฉันชอบเล่นเทนนิส, อ่านหนังสือ และฟังเพลง)

Q39 : What does he look like ? (เขามีลักษณะเป็นอย่างไร)
A39 : He’s tall and slim. (เขาสูงและผอม)

Q40 : What would you like ? (คุณชอบอะไร)
A40 : I’d like a steak and chips. (ฉันชอบสเต็กและมันฝรั่งทอด)

Q41 : What is it like ? (มันมีลักษณะเป็นอย่างไร)
A41 : It’s an interesting country. (มันเป็นประเทศที่น่าสนใจประเทศหนึ่ง)

Q42 : What’s the weather like ? (มันมีอากาศเป็นอย่างไร)
A42 : It’s raining at the moment. (ตอนนี้ฝนกำลังตก)

Q43 : Would you like some coffee / tea / food ? (คุณต้องการจะรับกาแฟ / ชา / อาหาร บ้างหรือไม่)
A43 : Yes, thank you. I’d like some coffee. (ใช่ ขอบคุณ ฉันต้องการกาแฟ)

Q44 : Would you like something to drink / eat ? (คุณต้องการจะรับเครื่องดื่ม / อาหาร บ้างหรือไม่)
A44 : Thank you. Could I have a cup of tea ? (ขอบคุณ ฉันขอชาสักถ้วยได้หรือไม่)

talking5

Asking for an Opinion

Q45 : What’s it about ? (มันเกี่ยวกับอะไร)
A45 : It’s about a young boy who encounters adventures. (มันเกี่ยวกับเด็กชายคนหนึ่งซึ่งเผชิญเรื่องผจญภัย)

Q46 : What do you think about your job / that book / Tim / etc. ? (คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับงานของคุณ / หนังสือเล่มนั้น / ทิม / ฯลฯ)
A46 : I thought the book was very interesting. (ฉันคิดว่าหนังสือเล่มนั้นน่าสนใจมาก)

Q47 : How big / far / difficult / easy is it ? (มันใหญ่ / ไกล / ยาก / ง่าย ขนาดไหน)
A47 : The test was very difficult. (ข้อสอบยากมาก)

Q48 : How big / far / difficult / easy are they ? (มันใหญ่ / ไกล / ยาก / ง่าย ขนาดไหน)
A48 : The questions were very easy. (คำถามง่ายมาก)

Q49 : How was it ? (มันเป็นอย่างไรบ้าง)
A49 : It was very interesting. (มันน่าสนใจมาก)

Q50 : What are you going to do tomorrow / this evening / next week / etc. ? (คุณจะทำอะไรในวันพรุ่งนี้ / เย็นนี้ / สัปดาห์หน้า / ฯลฯ)
A50 : I’m going to visit some friends next weekend. (ฉันจะไปเยี่ยมเพื่อนตอนสุดสัปดาห์หน้า)

Suggestions

Q51 : What shall we do this evening ? (เราจะทำอะไรกันดีตอนเย็นนี้)
A51 : Let’s go see a film. (ไปดูหนังกันเถอะ)

Q52 : Why don’t we go out / play tennis / visit friends / etc. this evening ? (ทำไมเราไม่ออกไปข้างนอก / เล่นเทนนิส / ไปเยี่ยมเพื่อน / ฯลฯ กันตอนเย็นนี้)
A52 : Yes, that sounds like a good idea. (ใช่ ฟังดูเข้าท่าดีทีเดียว)

ขอบคุณข้อมูลจาก wegointer.com


เช็กที่นี่ iPhone12 เครื่องเปล่า เริ่มต้นผ่อน 720 บาท/เดือน

ตัวแทนจำหน่าย Apple อัดแคมเปญผ่อน 0% iPhone12 เครื่องเปล่า ไม่ติดสัญญา นาน 36 เดือน เริ่มต้น 720 บาทต่อเดือน

iPhone12 มีกำหนดวางจำหน่ายในไทยครบทุกรุ่นให้วันที่ 27 พ.ย.63 นี้  โดยโอเปอเรเตอร์ และตัวแทนจำหน่าย Apple พรัอมเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้า (Pre-Order) ในวันที่ 20 พ.ย.63

อย่างไรก็ตามมีผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งที่มีความต้องการซื้อเครื่องเปล่า แบบไม่ติดสัญญาโอเปอเรเตอร์ “ฐานเศรษฐกิจ” จึงรวบรวมร้านที่เปิดขายเครื่องเปล่า พร้อมแคมเปญผ่อนชำระที่ช่วยให้เป็นเจ้าของ iPhone12 ได้ง่ายขึ้นมานำเสนอ

เริ่มต้นจาก Studio 7 ที่เตรียมข้อเสนอเป็นเจ้าของ iPhone12 ทุกรุ่นที่ Studio 7  รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีสูงสุด 30,000 บาท ตามโครงการช้อปดีมีคืน โดยสามารถสั่งซื้อล่วงหน้า วันที่ 20 พ.ย. 63 เวลา 00:01 น. และวางจำหน่ายวันที่ 27 พ.ย. 63 เป็นต้นไป

Studio 7  ยังร่วมกับธนาคาร จัดทำแคมเปญผ่อนสบาย 0% กับบัตรที่ร่วมรายการ นาน 36 เดือน

• iPhone12 Pro Max   มีราคาเริ่มต้นที่ 39,900 บาท และ ราคาเริ่มต้นเดือนละ 1,109 บาท

• iPhone12 Pro ราคาเริ่มต้นที่  36,900 บาท และราคาเริ่มต้นเดือนละ 1,025 บาท

 iPhone12  ราคาเริ่มต้นที่ 29,900 บาท และราคาเริ่มต้นเดือนละ 831 บาท

 iPhone12 mini ราคาเริ่มต้นที่ 25,900 บาท และราคาเริ่มต้นเดือนละ 720 บาท

เช่นเดียวกับ ร้าน iStudio by copperwired เตรียมสั่งซื้อล่วงหน้า iPhone12, iPhone12 Mini , iPhone12 Pro  และ iPhone12 Pro Max ได้วันที่ 20 พ.ย. 63 เวลา 00:01 น. และวางจำหน่ายวันที่ 27 พ.ย. 63 เวลา 00:01 น.

โดยผู้สั่งซื้อผ่าน iStudio by copperwired รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีสูงสุด 30,000 บาท ตามโครงการช้อปดีมีคืน  และสามารถเลือกผ่อนชำระเครื่องเปล่า แบบไม่ติดสัญญาได้ ดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 36 เดือน

 iPhone12 Pro Max   มีราคาเริ่มต้นที่ 39,900 บาท และ ราคาเริ่มต้นเดือนละ 1,109 บาท

• iPhone12 Pro ราคาเริ่มต้นที่  36,900 บาท และราคาเริ่มต้นเดือนละ 1,025 บาท

• iPhone12  ราคาเริ่มต้นที่ 29,900 บาท และราคาเริ่มต้นเดือนละ 831 บาท

• iPhone12 mini ราคาเริ่มต้นที่ 25,900 บาท และราคาเริ่มต้นเดือนละ 720 บาท

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


กะเพรา สมุนไพรใกล้ตัว รสชาติดี ใส่อะไรก็อร่อย แถมสรรพคุณเพียบ

กะเพรา สมุนไพรใกล้ตัว รสชาติดี ใส่อะไรก็อร่อย แถมสรรพคุณเพียบ

กะเพรา เป็น 1 ในคำๆเดียวที่แสนสั้นที่ใช้สื่อถึงพืช ใบอ่อนกลิ่นหอมฉุน ที่มีประโยชน์มากมาย จนแทบจะเหลือเชื่อเลยทีเดียวประโยชน์มากมายมหาศาลของใบกะเพรานั้น คาดได้เลยว่า หลายท่านที่เคยทานผัดกะเพราอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน   อาจจะไม่เคยนึกถึงด้วยซ้ำไป ว่าเจ้าใบเผ็ดร้อนหอมๆใบนี้จะสามารถสร้างคุณประโยชน์ต่อร่างกายของคุณได้มากมายเพียงใด  และ ถ้าทุกท่านได้ทราบ เรื่องราวทั้งหมดแล้ว  และ คิดคำนึงถึงคุณค่าอันหาที่เปรียบไม่ได้  ของมันนั้นแล้ว เชื่อได้ว่า ต่อไปในจานผัดกะเพราราดข้าวมื้อต่อๆไป ก็คงจะไม่มีการเขี่ยใบกะเพราทิ้งเป็นอันขาดเลยทีเดียว

ความหอมหวลชวนรับประทาน ของเมนูอาหารจาก กะเพรา

พร้อมกับอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย  ที่ไม่ควรจะมองข้ามไป อีกทั้งยังมีคุณสมบัติอันโดดเด่นอีกหลายประการ อาทิเช่น

1 ป้องกันหวัด

มหาศาลทางด้านการช่วยรักษา ร่างกายให้อบอุ่น และ มีประโยชน์สุดยอด ในการช่วยป้องกันไข้หวัดได้เป็นอย่างดี แค่คิดแล้วก็อยากไปหามาประกอบเป็นอาหารเพื่อบำรุงร่างกาย พร้อมๆกับปรุงความอร่อยไปพร้อมๆกันเลยทีเดียวจริงไหม

2 แก้อาการคลื่นไส้

โดยจะสังเกตได้ว่า ผู้ที่รับประทานผัดกะเพราหรือเมนูอาหารต่างๆที่มีใบกะเพราเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น จะปราศจากอาการอาหารย้อนกลับของร่างกาย หรือ อาการคลื่นไส้ ซึ่งมักจะเกิดเป็นประจำเมื่อร่างกายไม่พร้อมจะรับสิ่งใดเข้าไปในกระเพาะ แต่ทั้งนี้อาการดังกล่าวนั้น  ลืมไปได้เลย เพราะ ใบกะเพรานั้นอุดมไปด้วยประโยชน์อย่างเพียงพร้อมแล้วนั่นเอง 

3 ช่วยในการขับลม

ใบกระเพาะช่วยในการขับลมในกระเพาะอาหาร ได้ยอดเยี่ยม และที่สำคัญ ยังช่วยในการลดอาการจุกเสียด แน่นท้องของทุกคนได้อย่างวิเศษ ใบกระเพราะจึงนับเป็นหนึ่งในพืชสมุนไพร ซึ่งมีรสชาติอร่อย และ สามารถนำมาประกอบอาหารได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารทางภาคใด ก็สามารถที่จะนำพืชที่นับเป็นเครื่องเทศชนิดนี้มาปรุงร่วมด้วยอย่างมหัศจรรย์ จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมชาวต่างชาติ หรือ ชาวไทยที่ได้สามีอยู่ต่างประเทศ จึงมักพกพาเอาเมล็ดพันธุ์พืชชนิดนี้ ไปปลูก หรือ พกพาใบกะเพราแห้งติดตัวกลับประเทศเพื่อนำไปปรุงเป็นเครื่องเทศในอาหารที่ตนโปรดปรานเสมอ

4 ดับกลิ่นคาวอันแรงของเนื้อสัตว์ได้  

ด้วยใบกะเพรานั้น มีคุณสมบัติส่วนตัวแบบพิเศษสุด ในการช่วยในจุดนี้ แบบเด่นๆเลยทีเดียว ด้วยเหตุผลที่ว่า ใบกะเพราเองนั้น มีกลิ่นหอมที่รุนแรง  ถ้ายังไม่เชื่อพอก็ลองใช้มือขยี้ดูสักใบนึงก็พอเพียง สำหรับในการทดสอบ เพราะกลิ่นนั้น จะยังคงติดอยู่กับนิ้วของท่านเป็นเวลานาน ระยะหนึ่งเลยทีเดียวนะ

5 ลดระดับไขมันในเส้นเลือด

ใบกะเพราช่วยลดไขมันในเส้นเลือดและ ลดน้ำตาลในเลือดได้อย่างยอดเยี่ยม  ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ควรจะรับประทานป้องกันไว้ เพราะ ใบกะเพรานี้สามารถป้องกันโรคเบาหวานได้ชะงัก นักเลยขอบอกนี่เป็นเพียงประโยชน์ข้อเล็กๆและ ทำให้คุณได้เห็นว่ากระเพราที่อร่อยนั้น ไม่ได้มีแค่ความอร่อยอย่างที่คิด มันมีประโยชน์อย่างเหลือล้นเพียงใด แต่มันก็ยังไม่ถึงครึ่งของประโยชน์ทั้งหมดที่ใบกะเพราหนึ่งในพืชสมุนไพร ปาฏิหาริย์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้น ดลบันดาลเมนูทุกอย่างให้แก่ร่างกายของคุณได้สดชื่น และ อิ่มอร่อยในทุกๆมื้อ

ด้วยมนต์เสน่ห์ของรสชาติอันหอมกรุ่น เมื่อกระทบกับน้ำมันเมื่อปรุงรสในเมนูที่ ทำให้ทุกคนได้หลงใหล พร้อมกับ สามารถรับประทานได้ทุกวัน อย่างไม่มีเบื่อ นั่นคือสิ่งที่กะเพราสามารถแสดงคุณภาพของตัวมันเอง สู่สาธารณชน ในประเทศของเราและทั่วทุกแห่งในโลกใบนี้ที่มันได้เดินทางไป ถ้าใครยัง ไม่เคยที่จะชิมแบบชัดๆ  ทางเราก็ขอเชิญชวนให้ลิ้มรสในเมนูต่างๆแบบ เน้นๆ แบบกลมกล่อมด้วยลิ้นของคุณเอง  จากนั้นค่อยๆกลืนทีละคำคุณจะรู้เลยว่าเมนูที่มีกลิ่นใบกะเพรา เป็นส่วนประกอบและคุณประโยชน์อันมหาศาลยามอิ่มท้องนั้นมันดีขนาดไหน 

ขอบคุณข้อมูลจาก atherbth.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,950.00 27,050.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,746.00 26,469.36 27,550.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,571.40 23,822.42 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,396.80 21,175.49 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 786.00 11,915.76 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 611.00 9,262.76 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,809.00 27,424.44 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 16/11/2563

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85 21.85
แก๊สโซฮอล์ 91 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58 21.58
แก๊สโซฮอล์ E20 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34 20.34
แก๊สโซฮอล์ E85 17.99 17.99 17.99
เบนซิน 95 29.26 29.71 29.76 29.26 29.26
ดีเซล B7 22.89 22.89 22.89 22.89 22.89 22.89 22.89 22.89 22.89 22.89
ดีเซล 19.89 19.89 19.89 19.89 19.89 19.89 19.89 19.89 19.89 19.89
ดีเซล B20 19.64 19.64 19.64 19.64 19.64 19.64 19.64 19.64
ดีเซลพรีเมี่ยม 27.34 27.36 29.34 28.74 27.34
แก๊ส NGV 13.83 13.83 13.83

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า