สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2560

การเคหะฯ เผยฟื้นฟูชุมชนดินแดงคืบหน้า

การเคหะฯ เผยฟื้นฟูชุมชนดินแดงคืบหน้า ชูกลยุทธ์ “สร้าง ซ่อม เซลล์” ขับเคลื่อนงานปี 61

จากนโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ต้องการให้ลดความเหลื่อมล้ำ มุ่งสู่สังคมเป็นธรรม พัฒนาคนร่วมกันอย่างมืออาชีพ ซึ่งการเคหะแห่งชาติได้ตอบสนองนโยบายดังกล่าวด้วยการนำนโยบายเร่งด่วนเรื่องที่ 1 การพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อคนทั้งมวล มาขับเคลื่อนงานพัฒนาที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ รวมทั้งเดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องตามแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) โดยมีเป้าหมายพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยจำนวน 2,271,080 หน่วย โดยใช้กลยุทธ์ “สร้าง ซ่อม เซลล์” ขับเคลื่อนการดำเนินงานของการเคหะแห่งชาติปี 2561

เร่งสร้าง-ศึกษา 9 โครงการ
กลยุทธ์สร้าง คือ การดำเนินโครงการต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2560 เช่น
– โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ขณะนี้ความก้าวหน้าการก่อสร้างอาคารแปลง G คืบหน้า 26.80% และในระหว่างนี้จะดำเนินการหาเอกชนร่วมลงทุน (PPP) ในโครงการระยะที่ 3 และ 4 รองรับผู้อยู่อาศัยใหม่ จำนวน 13,746 หน่วย
– โครงการบ้านสวัสดิการข้าราชการ จ.สงขลา และ จ.ปัตตานี จะเร่งสร้างให้เสร็จโดยเร็ว พร้อมทั้งจะขยายพื้นที่ไปยังหัวเมืองต่าง ๆ เช่น จ.อุดรธานี และ จ.นครพนม
– โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้า (TOD) จะเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการประชานิเวศน์ 3 รวมถึงจะขยายโครงการในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติม
– โครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Senior Complex) จะดำเนินการในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พื้นที่ ต.ท่าตำหนัก จ.นครปฐม และ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

นอกจากนี้ยังเร่งศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ในการให้เอกชนร่วมลงทุนการพัฒนาที่อยู่อาศัย (PPP) จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ ศึกษาที่ดินในโครงการเคหะชุมชนร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ เพื่อจัดสร้างที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล, โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 3-4 รองรับผู้อยู่อาศัยใหม่, ที่ดินแปลงว่างในโครงการเคหะชุมชนเชียงใหม่ (หนองหอย) ให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการเชิงพาณิชย์, พัฒนาที่อยู่อาศัยสวัสดิการข้าราชการ และโครงการเชิงพาณิชย์บนที่ดินแปลงว่าง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ และ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

คืบหน้าฟื้นฟูชุมชนดินแดง เห็นด้วยเกือบ 100%
อย่างไรก็ตาม ด้านการฟื้นฟูชุมชนดินแดง จากผลการประชุมคณะกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง ครั้งที่ 9/2560 มีผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดงที่เห็นด้วยกับการจัดทำโครงการจากเดิม 98.03% เพิ่มขึ้นเป็น 98.17% ซึ่งการเคหะฯ จะลงพื้นที่สร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมต่าง ๆ ให้แก่ผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 อาคารแปลง G รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม อาคาร 18-22 จำนวน 334 หน่วย ขณะนี้ก่อสร้างไปแล้ว 26.80% โดยเทคอนกรีตพื้นชั้นที่ 9 และเทคอนกรีตผนังลิฟท์ชั้น 10-11 เสร็จแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2561 ส่วนการดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2-4 รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม จำนวน 6,212 หน่วย อยู่ระหว่างจัดทำแบบก่อสร้างละเอียดและ EIA ทั้งนี้ ยังได้จัดจ้าง บริษัท เอ-เซเว่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 3 และ 4 ซึ่งรองรับผู้อยู่อาศัยใหม่ จำนวน 13,746 หน่วย ภายใต้พระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556

คืบหน้าฟื้นฟูชุมชนดินแดง

คืบหน้าฟื้นฟูชุมชนดินแดง ภาพ via การเคหะแห่งชาติ

สำหรับกลยุทธ์ซ่อม การเคหะฯ มีแผนจะพัฒนาชุมชนการเคหะฯ ให้มีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายพัฒนาชุมชน 100 แห่ง ในปี 2561 พร้อมเดินหน้าโครงการ “ตลาดเคหะประชารัฐ” โดยร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์นำสินค้าธงฟ้ามาจำหน่าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในชุมชน ส่วนกลยุทธ์เซลล์ จะมีการนำโครงการบ้านเคหะประชารัฐมาขายโดยใช้วิธีการตลาดเชิงรุก เน้นตอบสนองลูกค้ากลุ่มใหญ่ เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ และเตรียมเปิดตัวศูนย์นวัตกรรมด้านที่อยู่อาศัยและบริการงานขาย ประมาณต้นปี 2561 บริเวณ ซ.ประชาสงเคราะห์ 37 ถ.ประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง กรุงเทพฯ แบ่งพื้นที่บริการ 5 โซน ได้แก่ โซนขายบ้าน เพื่อให้บริการประชาชนแบบ One Stop Service โซนนิทรรศการที่อยู่อาศัย 5 ภูมิภาค โซนนิทรรศการบ้านผู้สูงอายุ โซนจองบ้านออนไลน์และค้นหาที่ตั้งโครงการด้วยระบบระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) และโซนนิทรรศการรูปแบบอาคารศูนย์นวัตกรรมในอนาคต

http://www.ddproperty.com


กอร. พระราชพิธีฯ เผยแนวปฏิบัติถวายดอกไม้จันทน์

กอร. พระราชพิธีฯ เผยแนวปฏิบัติถวายดอกไม้จันทน์

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง 76 แห่ง ทั่วประเทศ และรอบกรุงเทพฯ ขณะนี้เสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว หลังจากนี้จะปรับภูมิทัศน์โดยรอบพระเมรุมาศจำลอง รวมทั้งเตรียมเต็นท์บริการ ห้องน้ำ และจุดบริการอื่น ๆ ให้แก่ประชาชนที่ไปร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมกันนี้ทางกองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (กอร.พระราชพิธีฯ) ยังได้แจ้งถึงแนวทางปฏิบัติในการถวายดอกไม้จันทน์ และการอำนวยความสะดวกประชาชนในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

แนวทางปฏิบัติการถวายดอกไม้จันทน์
โดยจะเริ่มต้นให้ประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ตามจุดต่าง ๆ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เวลา 09.00 น. ถึงประมาณ 16.30 น. จะหยุดพักในช่วงที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จที่พระเมรุมาศท้องสนามหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่ประกอบพิธี หลังจากนั้นจะเปิดให้ถวายดอกไม้จันทน์ได้อีกครั้งเวลา 18.00 น. จนถึงเวลา 22.00 น. ซึ่งเป็นช่วงพระราชทานเพลิงพระศพจริง จะมีการหยุดช่วงระยะเวลาหนึ่ง แล้วจะอัญเชิญดอกไม้จันทน์ของประชาชนที่ร่วมถวายตลอดทั้งวันไปเผาที่พระจิตกาธานที่จัดสร้างขึ้นที่เมรุมาศท้องสนามหลวง และเมรุมาศจำลองทั้ง 8 แห่ง (ยกเว้นหน้าพระลานพระราชวังดุสิต) รวมถึงเขตต่าง ๆ และวัดที่มีการสร้างจิตกาธานที่ได้เตรียมไว้ จากการประเมินคาดว่าแต่ละจุดสามารถเผาได้ประมาณ 3 แสนดอก สำหรับดอกไม้จันทน์พระราชทาน ขณะนี้มีทั้งสิ้น 61 ล้านดอก เชื่อว่าเพียงพอสำหรับประชาชนทุกคนที่มาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ โดยขณะนี้ได้จัดเก็บไว้ในพื้นที่ที่มีความเหมาะสม ทั้งนี้ ผู้ถวายดอกไม้จันทน์ ควรแต่งกายด้วยความเรียบร้อย ใส่รองเท้าคัทชู หุ้มส้น ไม่ควรใส่รองเท้าแตะ

กรมการแพทย์เตรียมพร้อมหน่วยแพทย์ 21 จุด
ทางกรมการแพทย์ ได้เตรียมหน่วยแพทย์รอบมณฑลพิธีด้านนอกไว้อย่างน้อย 21 จุด เริ่มจากบริเวณมหาวิทยาลัยศิลปากรไปทางราชนาวีสโมสร ท่าเตียน วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร รด. สวนสราญรมย์ ศาลฎีกา พระแม่ธรณีบีบมวยผม โดยแต่ละจุดจะมีรถพยาบาลพร้อมหน่วยกู้ชีพฉุกเฉินที่สามารถส่งโรงพยาบาลทันที มีทีมเดินเท้าดูแลประชาชนในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน สามารถลำเลียงผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ และยังเตรียมหน่วยแพทย์ไว้ที่ซุ้มพระเมรุมาศจำลองที่ซุ้มวางดอกไม้จันทน์ 113 จุด สามารถสังเกตได้จากเครื่องหมายกากบาทแดง กรณีที่เจ็บป่วยฉุกเฉินรับบริการที่ โทร. 1669 หรือกรณีแจ้งอาสาสมัครที่อยู่ใกล้ที่สุดได้เช่นกัน

พระเมรุมาศจำลอง

พระเมรุมาศจำลอง ภาพ via facebook.com/informationcenter.for.kingrama9

กทม. เตรียมที่พัก อาหาร-น้ำดื่ม ในระหว่างวันพระราชพิธีฯ
ด้านกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เตรียมสถานที่พักเพื่อรองรับประชาชนที่จะมาร่วมพระราชพิธีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2560 โดยเป็นโรงเรียน 117 แห่ง วัด 56 แห่ง และสถานที่อื่น ๆ อาทิ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพฯ ไทย-ญี่ปุ่น รับรองได้ 6,600 คน อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก รองรับได้ 30,000 คน โดยพื้นที่ทั้งหมดคาดว่าจะรองรับได้ประมาณ 2 แสนคน โดยประชาชนสามารถแจ้งการเข้าพักด้วยตัวเองได้ที่สำนักงานเขต พื้นที่ที่วัด โรงเรียน หรือศูนย์เยาวชนนั้นตั้งอยู่ และต้องจัดเตรียมเครื่องนอนมาเอง

นอกจากนี้ ทาง กทม. ยังได้จัดเตรียมการบริการอาหารและน้ำดื่ม บนพื้นที่ประกอบอาหาร 22 แห่ง เพื่อกระจายไปยังพื้นที่โดยรอบ ทั้งบริเวณสนามหลวงไปจนถึงจุดพระเมรุมาศจำลอง และซุ้มวางดอกไม้จันทน์ 119 จุด รวมทั้งติดตั้งจอแอลอีดีขนาด 6×12 เมตร จำนวน 9 ตัว บริเวณพระเมรุมาศจำลอง และติดตั้งจอขนาด 4×6 เมตร ที่ซุ้มวางดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ 16 แห่ง ทั้งยังติดตั้งโทรทัศน์ตามวัดต่าง ๆ อีก 66 แห่ง รวมถึงได้เตรียมรถสุขาไว้ 70 คัน รถสุขาชั่วคราวเคลื่อนที่ 150 ตู้ และขอความร่วมมือหน่วยงานต่าง ๆ และประชาชนรอบเกาะรัตนโกสินทร์จัดเตรียมห้องน้ำให้ประชาชนใช้บริการ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี ทั้งยังจัดเตรียมที่รองรับขยะจำนวน 19 จุด โดยในช่วงพระราชพิธีจะมีการติดสติกเกอร์ ป้ายบอกทางให้ประชาชนได้รับทราบ และเพื่อความปลอดภัยได้ติดตั้งกล้องซีซีทีวี 1,177 ตัว โดยรอบท้องสนามหลวง

http://www.ddproperty.com


‘ปลัดคลัง’ คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 4%

“ปลัดคลัง” คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 4% เล็งหารือ “รมว.คลัง” พิจารณาความจำเป็นในการออกมาตรการช้อปช่วยชาติ

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เตรียมปรับประมาณการอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยใหม่ภายในเดือนตุลาคมนี้ คาดจีพีดีขยายตัวใกล้ 4% เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแล้ว ขณะที่หลายหน่วยงานปรับประมาณการจีดีพีปีนี้ใหม่มาอยู่ที่ประมาณ 3.8% โดยปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี คือ การลงทุนของภาคเอกชน พร้อมเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อนำเงินงบประมาณที่เกินดุลทุกปีรวมกว่า 100,000 ล้านบาทนั้น มาลงทุนพัฒนาท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการกระจายตัวทางเศรษฐกิจทุกภาค ขณะที่การลงทุนภาครัฐมองว่าไม่น่าจะมีปัญหา

ส่วนกรณีมาตรการช้อปช่วยชาติกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโค้งสุดท้ายของปีนั้น ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกครั้งว่าสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันมีความจำเป็นมากน้อยเพียงใดในการใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

http://www.bangkokbiznews.com


รมว.แรงงานสั่งเดินหน้าขับเคลื่อนSafety Thailand

รมว.แรงงานสั่งเดินหน้าขับเคลื่อนSafety Thailand

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เดินหน้าความร่วมมือกลไกประชารัฐ ด้านความปลอดภัย ขับเคลื่อนนโยบาย Safety Thailand

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้มอบนโยบายให้ กสร.ดำเนินการสร้างเครือข่ายความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนนโยบายความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย (Safety Thailand) และสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย (Safety Culture) ตามแนวทางประชารัฐ

โดย กสร.มุ่งเน้นส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ตลอดจนองค์กรท้องถิ่น ได้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องและสามารถบริหารจัดการด้านความปลอดภัยภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเผยแพร่องค์ความรู้ดังกล่าวสู่สังคมอีกทางหนึ่งด้วย

นายทศพล กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงานเป็นแนวทางหนึ่งในการดำเนินการตามกลไกประชารัฐเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย Safety Thailand และสร้าง วัฒนธรรมความปลอดภัย (Safety Culture) ผ่านกิจกรรมที่ดำเนินการร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหาร พนักงานในการสร้างความตระหนักรู้ และปลุกจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยให้กับบุคลากรในองค์กรและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งผลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการประสบอันตรายจากการทำงาน และสร้างสรรค์ให้สังคมไทยเป็นสังคมที่มีความปลอดภัยในการทำงาน แรงงานมีสุขภาพอนามัยดีต่อไป

http://money.sanook.com


ความเป็นมาของ ดอกดาวเรือง ดอกไม้ประจำพระองค์ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙

ความเป็นมาของ ดอกดาวเรือง ดอกไม้ประจำพระองค์ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙

ในห้วงเวลานี้ ตามสถานที่ราชการ อาคารสำนักงาน รวมถึงตามบ้านเรือนของประชาชน มีการปลุกต้นดาวเรืองกันบานสะพรั่ง เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและรำลึกถึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ โดยในส่วนตัวของผู้เขียนเอง ก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่า ดอกดาวเรืองสื่อความหมายอย่างไร ในเมื่อมีความสงสัย ก็ต้องหาคำตอบ และคำตอบที่ได้มาก็ทำให้ถึงกับทึ่งในความเป็นมาที่ไม่ธรรมดาของดอกไม้สีเหลืองชนิดนี้เลยทีเดียว

ดาวเรือง เป็นดอกไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศเม็กซิโก จนในที่สุดก็มีคนนำไปปลูกในประเทศแถบยุโรป ลักษณะเด่นของดอกดาวเรืองคือปลูกง่าย ดูแลง่าย สีและรูปทรงของดอกมีความสวยงาม เป็นดอกไม้ที่ใช้วางหน้าแท่นบูชาพระแม่มารี และยังใช้ประโยชน์เป็นสีย้อมผ้ามาตั้งแต่โบราณอีกด้วย

แต่ภูมิหลังของดอกดาวเรืองที่ชาวไทยควรรู้คือ ในปี พ.ศ. ๒๕๑๐ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ได้ทรงนำเมล็ดพันธุ์ดอกดาวเรืองจากประเทศเนเธอร์แลนด์ กลับมาประเทศไทย พระองค์ท่านทรงโปรดดอกดาวเรืองด้วยเหตุที่เป็นดอกไม้สีสวยและปลูกง่าย ทรงพระราชทานให้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทดลองปลูกและขยายพันธุ์ เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปปลูกประดับบ้านเรือน

และ ดอกดาวเรือง ถูกยกให้เป็นดอกไม้ประจำพระองค์ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ด้วยเหตุที่สีเหลือง ตรงกับสีประจำวันของวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของพระองค์

https://news.thaiware.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 17/10/2560​

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,200.00 20,300.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,308.00 19,829.28 20,800.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,177.20 17,846.35 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 589.00 8,929.24 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 458.00 6,943.28 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,355.00 20,541.80 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  17/10/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.05 27.05 27.05 27.05 27.05
27.05
27.05
27.05
27.05
แก๊สโซฮอล E-20
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
แก๊สโซฮอล E-85 20.04 20.04 20.04 20.04
แก๊สโซฮอล 91 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78
เบนซิน 95 34.16 34.16 34.66 34.66 34.66 34.66
ดีเซลหมุนเร็ว 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 28.79 28.79 28.79 28.79 28.79
มีผลตั้งแต่ 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า