สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 17 มีนาคม 2564

ไฮด์เฮอริเทจตรึงราคาขาย ชูออนดีมานด์ดึงลูกค้าไทย

ไฮด์เฮอริเทจตรึงราคาขาย  ชูออนดีมานด์ดึงลูกค้าไทย

แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ฯ พลิกเกมรับพิษโควิด ซื้ออีลิทการ์ดแจกลูกต่างชาติ พร้อมตรึงราคาขาย “ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ” งัดออนดีมานด์เซอร์วิสระดับโรงแรมสร้างมูลค่าเพิ่มดึงลูกค้าคนไทย

นางสาวอัญชลี เลิศสุวรรณรัชต์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 กระทบต่อการเดินทางของกลุ่มลูกค้าต่างชาติทำให้บริษัทต้องปรับแผนการทำตลาดโครงการ ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ คอนโดมิเนียมซูเปอร์ลักชัวรี เน้นใช้ช่องทางออนไลน์ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น ผ่านความได้เปรียบของพาร์ทเนอร์ “ซูมิโตโม ฟอเรสทรี” ประเทศญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าไต้หวัน ฮ่องกง ญี่ปุ่น โดยเฉพาะชาวฮ่องกงต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยมากเป็นอันดับ3 รองจากสิงคโปร์ และ อังกฤษ โดยโครงการได้ซื้อบัตรอีลิทการ์ด มูลค่า 1 ล้านบาทให้ลูกค้าต่างชาติที่ซื้อคอนโด กระตุ้นยอดขายปีที่ผ่านมาทำได้ 45% จาก 6,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน มุ่งขยายฐานลูกค้าชาวไทยด้วยการเพิ่มบริการออนดีมานด์ (On-Demand Services) บนพื้นที่ส่วนกลางรวม 28 ฟังก์ชั่น จากโรงแรมในเครือ คือ ไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท เช่นบริการจัดปาร์ตี้เอ็กซ์คลูซีฟ เชฟ เซอร์วิส บัตเลอร์ ทำหน้าที่ดูแลการใช้ชีวิตในด้านต่างๆ เสมือนเลขาส่วนตัว พร้อมทั้งทำโปรโมชั่นกับบัตรกรุงไทย ต่อแรก จองและทำสัญญา ผ่อนชำระ 0% นาน 10 เดือน ทำให้ลูกค้าไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ ต่อที่ 2 “จองเท่าไหร่ ได้เท่านั้น” จองห้องชุดด้วยบัตรเคทีซี รับบัตรกำนัลเงินสดสูงสุด 1 แสนบาท สำหรับใช้บริการที่โรงแรม 5 แห่งในเครือ บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) และ โรงแรมพันธมิตร

ทั้งนี้ ลูกค้าที่เข้ามาซื้อคอนโด ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ 60% เช่น ไต้หวัน ฮ่องกง ญี่ปุ่น อีก 40% เป็นชาวไทย คาดหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายยอดขายน่าจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ จากแนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นตัว และเริ่มเปิดประเทศทำให้ความมั่นใจของลูกค้าดีขึ้น ส่งผลบวกต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของลูกค้า

ปัจจุบันราคาขายของโครงการเฉลี่ย 2.7 แสนบาทต่อตร.ม. ถือว่าต่ำกว่าคอนโด Branded Residence อื่น ซึ่งมีราคาเริ่มต้น 3.5 แสนบาทต่อตร.ม. หากไม่มีปัจจัยลบโควิดคาดว่าราคาขายจะอยู่ที่ 3.5 แสนบาทต่อ อย่างไรก็ดี ปีนี้คาดปิดการขายไม่ต่ำกว่า 10 ยูนิตต่อเดือน ทำให้ยอดขายสิ้นปี 2564 เพิ่มขึ้นเป็น 60-70% จาก 45% ส่วน คอนโด ไฮด์ สุขุมวิท 11 มูลค่า 4,000 ล้านบาท ปัจจุบันเหลือขาย 10%

ขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews.com


ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ แห่ง เอสซี แอสเสท คว้า ‘BEST CEO’ กลุ่มธุรกิจอสังหาฯ

ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ แห่ง เอสซี แอสเสท คว้า ‘BEST CEO’ กลุ่มธุรกิจอสังหาฯ

เอสซี แอสเสท รับรางวัล ‘BEST CEO’ ในงาน IAA Awards for Listed Companies 2020 โดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน

บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยนายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รับรางวัล ‘BEST CEO’  ประจำปี 2563 ในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง จากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ประธานในพิธีโครงการมอบรางวัล “IAA Awards for Listed Companies 2020” จัดโดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน  ซึ่งเป็นการตระหนักถึงความรู้ความสามารถในการบริหารธุรกิจและมีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง พร้อมกับการนำพาให้บริษัทประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างยั่งยืน  ทั้งนี้รางวัลดังกล่าวเป็นความร่วมมือของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนในการเสนอชื่อและให้คะแนนผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน พร้อมกับพิจารณาตามแนวทางที่สมาคมฯ กำหนด  โดยมีผู้เข้ารับรางวัล CEO ยอดเยี่ยมทั้งหมด 9 ราย จาก 9 กลุ่มอุตสาหกรรม  ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันก่อน

ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ แห่ง เอสซี แอสเสท คว้า ‘BEST CEO’ กลุ่มธุรกิจอสังหาฯ

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ครบรอบ 1 ปี โควิด 19 กับตลาดที่เทขายหุ้น Growth

ครบรอบ 1 ปี โควิด 19 กับตลาดที่เทขายหุ้น Growth

10 เรื่องต้องรู้ สู่ความมั่งคั่ง

10 Things You Must Know about Wealth Management

โดย นิษณากาญจน์ ภาษวัธน์

Executive Director, Head of Financial Advisory

Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย

1. ผ่านมาแล้ว 1 ปีกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และตลาดทุนทั่วโลก ณ เวลานี้ในปีที่แล้วเป็นช่วงที่ตลาดหุ้นโลกกำลังปรับตัวลงอย่างหนัก โดยดัชนีหุ้นโลกอย่าง MSCI All-Country World ปรับตัวลงแรงถึง 34% จากจุดสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์ และแตะจุดต่ำสุดในเดือนมีนาคม

2. อย่างไรก็ตาม ภาพในวันนี้ดูเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง วัคซีนกำลังถูกกระจายฉีดทั่วโลกส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับหนึ่งลดลงต่อเนื่อง จากการประเมินคาดว่าสหรัฐฯ จะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชากรราว 60-70% ภายในไตรมาส 2 ของปีนี้ ด้านคาดการณ์ GDP หลายๆ ประเทศจะขยายตัวดีมากจากฐานที่ต่ำในปีก่อนหน้า บวกกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ขนาด 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ (คิดเป็น 8.7% ของ GDP สหรัฐฯ) ที่กำลังได้รับการอนุมัติ ดูแล้วโลกเรากำลังจะผ่านพ้นการคุกคามของโรคโควิด 19 ได้ในไม่ช้านี้

3. อย่างไรก็ดี ความกังวลของตลาดก็ยังอยู่ แม้ภาพทุกอย่างดูดีขึ้น แต่ก็นำมาซึ่งความผันผวนระลอกใหม่จากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อที่จะปรับตัวขึ้นเร็วต่อจากนี้ ทำให้พันธบัตรถูกเทขายอย่างรวดเร็ว จากมุมมองเศรษฐกิจโลกในอนาคตที่ดูดีขึ้นมาก จนอาจกดดันให้ FED จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้ความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้นลดลงดังที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ Taper Tantrum ปี 2013

4. โชคดีที่เรายังมองว่าสภาวะตลาดรอบนี้แตกต่างจาก Taper Tantrum ในปี 2013 อยู่มาก เศรษฐกิจโลกปัจจุบันขยายตัวดีกว่า นโยบายทางการเงินยังคงผ่อนคลาย นอกจากนี้ หากพิจารณา Yield พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปีที่ปรับขึ้นจาก 0.99% มาอยู่ที่ 1.5% (ข้อมูล ณ วันที่ 11 มีนาคม 2020) จากจุดต่ำสุดของปี 2020 ในเดือนสิงหาคมที่ 0.5% เทียบกับการปรับตัวขึ้น 1.37% ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกันยายน 2013 จาก 1.6% มาอยู่ที่ระดับ 3% จะเห็นว่าการปรับตัวขึ้นรอบนี้ยังน้อยกว่า รวมถึงระดับ Yield พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปีปัจจุบันที่ 1.5% ก็ยังถือว่าเป็นระดับดอกเบี้ยที่ต่ำอยู่

5. และอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปฏิกิริยาตอบสนองของตลาดที่ชัดเจน คือ Sector Rotation ที่หุ้นกลุ่ม Growth ถูกเทขายต่อเนื่อง ดังที่เห็นดัชนี Nasdaq ปรับตัวลง สวนทางกับดัชนี Dow Jones ที่ส่วนมากประกอบด้วยหุ้น Blue Chip หรือหุ้นขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ ทั้งนี้ เหตุผลที่หุ้น Growth (เช่น หุ้นกลุ่ม Tech และ Health Care) มักอ่อนไหวต่อดอกเบี้ยขาขึ้นก็เพราะการคำนวณมูลค่าของราคาพื้นฐานหุ้นด้วยการใช้อัตราคิดลด หรือ Discount Rate จะใช้ดอกเบี้ยมาหารคาดการณ์กำไรสุทธิในอนาคต ซึ่งดอกเบี้ยขาขึ้นทำให้ตัวหารสูงขึ้น หมายถึงมูลค่าหุ้นที่ลดลงนั่นเอง

6. มาดูผลตอบแทนราย Sector ของหุ้นโลกตั้งแต่ที่ Yield พันธบัตรรัฐบาลทั่วโลกปรับตัวขึ้นกันบ้าง (ข้อมูล ณ วันที่ 10 มีนาคม 2020) หุ้นกลุ่ม Financials, Energy และ Industrials ให้ผลตอบแทนที่โดดเด่นที่สุด โดยปรับตัวขึ้น 40.1%, 39.8% และ 29.6% ตามลำดับ ขณะที่กลุ่มรั้งท้าย ได้แก่ หุ้นกลุ่ม Consumer Staples, Utilities และ Health Care ที่ให้ผลตอบแทน 4%, 4.1% และ 5.6% ตามลำดับ ขณะที่หุ้นกลุ่ม IT ให้ผลตอบแทนกลางๆที่ 15.2% อย่างไรก็ดี Sector ผู้ชนะ และผู้แพ้ต่อดอกเบี้ยตลาดที่ปรับขึ้นรอบนี้กับรอบปี 2013 แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

7. เราจึงลองหาค่าสหสัมพันธ์ หรือ Correlation ของ Yield พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี กับหุ้นโลกแต่ละ Sector ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาแล้วพบว่า กลุ่มธุรกิจที่มีค่าสหสัมพันธ์ หรือมักจะวิ่งสอดคล้องกับ Yield พันธบัตรรัฐบาล คือ กลุ่ม Financials นั่นเอง (ค่าสหสัมพันธ์อยู่ที่ 0.475) ขณะที่กลุ่ม Utilities และกลุ่ม Consumer Staples ที่ทั้ง 2 ถูกจัดว่าเป็นหุ้นประเภท Defensive มีค่าสหสัมพันธ์กับ Yield พันธบัตรรัฐบาลที่ต่ำสุดที่ -0.001 และ 0.053 ตามลำดับ

8. ทีนี้เราลองศึกษาค่าสหสัมพันธ์ของ Yield พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี กับดัชนีหุ้นประเทศหลักๆ ของโลกกันบ้าง จะพบว่าดัชนีรายประเทศมีความสัมพันธ์น้อยกว่าดัชนีราย Sector โดยดัชนี Dow Jones ของสหรัฐฯ มีค่าสหสัมพันธ์สูงสุดที่ 0.29 ขณะที่ดัชนี CSI300 ของจีนมีค่าสหสัมพันธ์ต่ำสุดที่ 0.098 ตอกย้ำความไม่ค่อยเชื่อมโยงกับใครของหุ้นจีน A-share

9. ด้านดัชนี SET ของเราก็ปรับตัวขึ้นดีไม่แพ้กัน โดยปลายปี 2020 SET อยู่ที่ระดับ 1462 จุด ปรับขึ้นต่อเนื่องมาแตะ 1575 จุดล่าสุด (ข้อมูล ณ วันที่ 11 มีนาคม 2020) หมายถึงผลตอบแทนเกือบ 9% ซึ่งต้องขอบคุณส่วนประกอบ Sector ของหุ้นไทยเราที่มีสัดส่วนกลุ่ม Financials และ Energy เป็นอันดับ 1 และ 2 ที่ 15% และ 12% ตามลำดับ ทำให้หุ้นไทยเราที่ผลตอบแทนล้าหลังประเทศอื่นๆ มานาน เริ่มมีหนทางที่สดใสขึ้น คำถาม คือ Sector Rotation นี้จะยาวนานเท่าไหร่

10. ท่ามกลางตลาดที่อ่อนไหวต่อข่าวอย่างรวดเร็วในทุกวันนี้ หุ้นกลุ่ม Growth แม้ว่าจะถูกเทขายในช่วงนี้ แต่ก็ยังมีอนาคตที่สดใสสะท้อนจากกำไรสุทธิที่โตอย่างก้าวกระโดด ดูแล้วการกลับมาก็อาจจะไม่ยากเท่าไหร่ เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคกำลังเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีเป็นทุกส่วนของชีวิตประจำวัน กลยุทธ์การลงทุนจึงควรกระจายความเสี่ยงต่อเนื่องนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


“ฮอนด้า” ส่ง 3 นักบิดดาวรุ่งไทย ลัดฟ้าลุยศึก “เอเชีย ทาเลนต์ฯ” ที่กาตาร์

“ฮอนด้า” ผู้นำและผู้บุกเบิกวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ส่ง 3 นักบิดดาวรุ่ง ธนกร หลักหาญ หมายเลข 9, วัชรินทร์ ทับทิมอ่อน หมายเลข 16 และ ธุรกิจ บัวผา หมายเลข 22 บินลัดฟ้าสู่ประเทศกาตาร์ เตรียมสู้ศึกชิงแชมป์ดาวรุ่งระดับทวีปเอเชีย รายการ “อิเดมิตสึ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ ปี 2021”

วันที่ 17 มี.ค. 64 ความเคลื่อนไหวหลังจากที่เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ร่วมเดินทางไปส่งและให้กำลังใจ 3 นักบิดดาวรุ่งชาวไทย จากโครงการ ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม ออกเดินทางสู่ประเทศกาตาร์ เพื่อเตรียมร่วมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ รายการอิเดมิตสึ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ ประจำปี 2021 ตามโปรแกรม สนามแรก เตรียมจัดขึ้นเป็นซัพพอร์ตเรซในศึกโมโตจีพี มีคิวดวลความเร็วระหว่างวันที่ 26-28 มีนาคมนี้ ที่โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า “นักบิดดาวรุ่งทั้ง 3 คน มีพัฒนาการที่โดดเด่นจากประสบการณ์ในการแข่งขันไทยแลนด์ ทาเลนต์ คัพ เมื่อปีที่ผ่านมา การเข้าร่วมการแข่งขันระดับทวีปเอเชียรายการนี้ จะช่วยพัฒนาศักยภาพและยกระดับความแข็งแกร่งให้กับนักบิดเยาวชนไทยไปอีกขั้น เชื่อว่าด้วยความสามารถของทั้ง 3 คน น่าจะมีลุ้นคว้าแชมป์ตามรอยรุ่นพี่อย่าง สมเกียรติ ที่เคยทำได้เมื่อปี 2016 ผมขอฝากแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทย ช่วยติดตามและส่งแรงเชียร์ด้วยครับ”

ทั้งนี้ รายการแข่งขัน อิเดมิตสึ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ นับเป็นโครงการที่สร้างขึ้นมาเพื่อเฟ้นหานักบิดดาวรุ่งจากทวีปเอเชีย ในปี 2021 นี้ มียอดนักบิดดาวรุ่งเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 21 คน จาก 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย, ญี่ปุ่น, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, อินเดีย, ออสเตรเลีย และกาตาร์ เพื่อผลักดันเข้าสู่การแข่งขันชิงแชมป์โลกในอนาคต โดยใช้รถแข่ง Honda NSF250R ซึ่งเป็นรถแข่งสเป๊กเดียวกับที่ใช้ในคลาส โมโตทรี ชิงแชมป์โลก ดวลความเร็วทั้งสิ้น 12 เรซ จัดขึ้น 6 สนาม ใน 5 ประเทศ ได้แก่ กาตาร์, ญี่ปุ่น, ไทย, มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

สำหรับที่ผ่านมามีนักบิดชาวไทยที่สามารถแจ้งเกิดจากรายการนี้ก่อนจะกลายเป็นนักแข่งระดับโลกในเวลาต่อมา นั่นคือ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา เจ้าของแชมป์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ ปี 2016 ปัจจุบันเป็นยอดนักบิดดาวรุ่งหนึ่งเดียวของไทยในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบระดับเวิลด์กรังด์ปรีซ์ รุ่นโมโตทู เจ้าของหมายเลข 35 สังกัดทีมแข่งอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ซึ่งลงแข่งขันแบบเต็มฤดูกาลต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


How To “ดื่มน้ำ” ก็ช่วยให้ “ผอม” ได้

How To "ดื่มน้ำ" ก็ช่วยให้ "ผอม" ได้

“ดื่มน้ำ” จะช่วยให้ “ผอม” ได้อย่างไร? หลายคนอาจสงสัยว่าจะช่วยได้จริงหรือ? มาค่ะ…มาฟังทางนี้ เรามีเรื่องเล่าเกี่ยวกับการดื่มน้ำเพื่อช่วยให้ผอมมาฝาก ซึ่งการดื่มน้ำให้ตรงตามเวลา จะช่วยให้เราลดน้ำหนักได้ เพราะเวลาที่กำหนดไว้ เป็นเวลาที่ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงาน เหมือนเราดื่มน้ำถูกวิธีและถูกเวลา น้ำก็ช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรงสมบูรณ์ และไม่อ้วนได้ เพราะการดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะช่วยลดปริมาณไขมันในร่างกาย และถ้าดื่มก่อนมื้ออาหาร 1 ชั่วโมง ก็จะช่วยลดความอยากอาหารลงได้ด้วย อีกทั้งช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้เราก็ไม่ควร “ดื่มน้ำ” มากเกินไป เพราะจะทำให้ไตทำงานหนัก จนเกิดอาการบวมน้ำนั่นเอง ไปดูกันค่ะ…ว่าดื่มน้ำที่ถูกต้องและช่วยให้ผอมควรทำอย่างไร?

How To ดื่มน้ำก็ช่วยให้ผอมได้

ดื่มน้ำ 1 แก้วหลังตื่นนอน

ดื่มน้ำ 1 แก้ว ระหว่างมื้อเช้า

เวลา 07.00-09.00 น. เป็นช่วงเวลาทำงานของกระเพาะอาหาร เราควรดื่มน้ำ 1 แก้ว ก่อนกินมื้อเช้า 1 ชั่วโมง และกินน้ำหลังมื้อเช้า 1 ชั่วโมง เพราะถ้ากินน้ำในระหว่างกินมื้อเช้า จะทำให้น้ำย่อยเจือจางลง และกระเพาะจะดูดซึมและย่อยสารอาหารไม่ดี จนกลายเป็นปัญหาท้องอืด มีพุง ต้นแขน และต้นขาตามมา

ดื่มน้ำ 1 แก้ว ช่วงสาย

ช่วงสายเวลา 09.00-11.00 น. ควรดื่มน้ำอีก 1 แก้ว เพื่อให้ร่างกายได้เริ่มทำงานอย่างเต็มที่ในการย่อยอาหาร และแยกของเสียที่เกิดขึ้น การดื่มน้ำช่วงเวลานี้จะช่วยชำระล้างของเสียเหล่านั้นออกไปจากร่างกาย

ดื่มน้ำ 1 แก้ว ระหว่างมื้อเที่ยง

การดื่มน้ำก่อนกินมื้อเที่ยง แนะนำให้ดื่มแค่ 1/2 แก้ว ดื่มเพื่อไม่ให้รู้สึกหิวจนกินอาหารมากเกินไป และหลังกินอาหารเสร็จให้ดื่มอีก 1/2 แก้ว เราไม่ควรดื่มน้ำมากๆ เพราะน้ำจะไปทำให้น้ำย่อยเจือจางลง จนย่อยอาหารไม่ดีเท่าที่ควรเหมือนตอนเช้าเลย

ดื่มน้ำ 2-3 แก้ว ช่วงบ่ายๆ

ช่วงบ่ายๆ สาวๆ ไม่ควรทานอาหารอะไรเลย เพราะเป็นช่วงเวลาที่สมองซีกขวาและลำไส้เล็กทำงานอย่างเต็มที่ ถือเป็นช่วงเวลาที่สมองแล่น เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ดีจึงควรแค่จิบน้ำบ่อยๆ เท่านั้น โดยเฉพาะกับสาวออฟฟิศที่นั่งตากแอร์ ขาดไม่ได้นะคะน้ำ เพราะผิวจะเสียความชุ่มชื้นไป

ดื่มน้ำ 1 แก้ว ระหว่างมื้อเย็น

ช่วงเวลาของการดื่มน้ำในมื้อเย็น ไม่แตกต่างจากมื้อเช้าและมื้อเที่ยงมากนัก ก่อนกินมื้อเย็นให้ดื่มน้ำครึ่งแก้วอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หลังกินเสร็จก็ดื่มอีกครึ่งแก้ว เพื่อช่วยให้ระบบเลือดและไตทำงานดีขึ้น ที่สำคัญควรกินมื้อเย็นในช่วงเวลา 18.00-19.00 น. นะคะ หากกินดึกจะอ้วนลงพุงได้

ดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนนอน

การดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนนอน จะช่วยชำระล้างสิ่งที่ตกค้างในลำไส้ เพื่อช่วยให้ร่างกายได้ขับถ่ายของเสียออกไปในตอนเช้า การนอนที่ดีควรนอนเข้านอนก่อน 23.00 น. นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


ADJECTIVE อยากอินดี้ ลองใส่แอ็ดเจ (Adj)

เรามาเรียนรู้เรื่องที่เกี่ยวข้องกับคำนามกันอีกเรื่องหนึ่ง นั่นก็คือเรื่องของ Adjective (ย่อสั้นๆว่า Adj. หรือ adj. ก็ได้) 

Adj. คือ คำที่เอาไว้ใช้ขยายคำนามนั่นเอง

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเริ่มไปทำความรู้จักกับคำขยายนาม น้องๆลองถามตัวเองดูก่อนว่า ‘ทำไมนามต้องมีคำขยายนาม?’

คำตอบ คือ ‘Add’ แปลว่า ‘ต่อเติม’ เมื่อเอาไปผสมคำอื่น ก็ตัด d ออกตัวนึง ดังนั้น  Adjective หรือ Adj นี้ จึงเอาไว้ใช้ขยายต่อเติมนาม ให้มันมีมิติมากขึ้น
.
ธีมของ Adj. หรือคำขยายนาม เปรียบไปก็คล้ายๆกับ ‘คุณลักษณะ’ ของนักฟุตบอลแต่ละคน ซึ่งมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป 

บางคนก็ตัวสูงใหญ่  (Tall guy)

บางคนก็เชื่องช้า  (Slow player)

ดำบ้าง ขาวบ้าง (Black man, White man)

หล่อบ้าง ขี้เหร่บ้าง (Handsome man, Ugly man) เป็นต้น 

อีกนัยหนึ่ง คือ คำนามโดยตัวมันเองแล้ว เปรียบเสมือนเพียงรถธรรมดาคันนึง แต่ถ้าอยากให้เป็นรถที่มีคุณลักษณะบางอย่าง ก็ต้องเติม adj เข้าไปข้างหน้า 

เช่น คำว่า car มันก็หมายถึงรถทั่วๆไป

แต่ถ้าเราเติม adj. อย่างเช่นคำว่า nice เข้าไป ก็กลายเป็น

 nice car แปลว่า รถที่เจ๋งเป้ง

หรือ Super car – ซูเปอร์คาร์ ตรงตัวเลย (หรือจะแปลแบบสวยหรูว่า รถชั้นสูง ก็ตามจายยย)

Adj. ที่จะขยายคำว่า car ได้ ก็ยังมีอีก เช่น old หรือ new = old car, new car แปลว่า ‘รถเก่า’ และ ‘รถใหม่’ นั่นเอง
.
คำว่า food อาหาร ถ้าเราเติม adj. เช่นคำว่า spicy หรือ salty เข้าไป กลายเป็น spicy food และ salty food ก็แปลว่า ‘อาหารเผ็ด’ และ ‘อาหารเค็ม’ ตามลำดับ

Tips1

เราจะเรียก Adj. ว่า อาเจ๊ หรือ แอ็ดเจ หรือ แอ็ดเจอถีบ ก็ว่ากันไป แต่การที่ครูแนะนำให้เรียกมันว่า ‘แอ็ดเจ’ ก็เพื่อให้จำง่ายๆ (เพราะเดี๋ยวในบทอื่นๆ เราจะพูดถึงตัว Adv. หรือ ‘แอ็ดวี’ กันครับ)

Tips2

ชื่อที่เราใช้จำหรือเรียกแต่ละส่วนประกอบของแกร่มมาร์นั้นไม่สำคัญ ขอเพียงจำแค่ว่าจะใช้แต่ละส่วนประกอบตอนไหนและอย่างไร ก็เพียงพอแล้วครับ

คำถามทดสอบ:

1) คำขยายนาม ใช้ตัวย่อว่าอะไร

a.  Adv.           
b. Ade.           
c. Adj.          
d. Adc.  

2) Adj. ต้องใส่ไว้ตำแหน่งใดของคำนาม

a. ไว้ข้างหลังคำนาม                            
b. เขียนต่อท้ายติดกับคำนาม           
c. เขียนติดกับคำนาม โดยใช้เครื่องหมาย – คั่นกลาง          
d. ไว้ข้างหน้าคำนาม

3) ข้อใดเป็นคำขยายนาม

a.  Face         
b. Beautiful          
c. Pilot        
d. Fury

เฉลย

1. (ข้อ c.) เพราะย่อมาจากคำว่า Adjective

2. (ข้อ d.) เพราะหลักแกรมม่าร์ภาษาอังกฤษตรงข้ามกับภาษาไทยครับ คำขยายนามต้องเอาไว้ข้างหน้าคำนามที่ถูกขยาย

3. (ข้อ b.) ส่วนข้ออื่นๆ เป็นคำนามครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก engnow.in.th


โจรไซเบอร์ ใช้โควิดและวัคซีน โจมตีธนาคาร-ธุรกิจคริปโต

โจรไซเบอร์ ใช้โควิดและวัคซีน โจมตีธนาคาร-ธุรกิจคริปโต

แคสเปอร์สกี้ บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก ได้เปิดโปงการคุกคามทางไซเบอร์ล่าสุดในอุตสาหกรรมการธนาคารและบริการทางการเงินที่ควรระวัง เนื่องจากการระบาดใหญ่ยังคงดำเนินต่อไปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของแคสเปอร์สกี้ได้ตั้งข้อสังเกตุถึงแนวโน้มหลักที่พบเห็นในโลกไซเบอร์เมื่อปีที่แล้วและจะดำเนินต่อไปในปี 2564 นี้ ซึ่งรวมถึงการใช้ธีม COVID-19 ในทางที่ผิด การหาประโยชน์จากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาด และการหลอกลวงและให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับไวรัสและวัคซีน

นายซองซู ปาร์ค นักวิจัยด้านความปลอดภัยอาวุโส ทีมวิเคราะห์และวิจัยระดับโลก (ทีม GReAT) ของแคสเปอร์สกี้ ระบุว่า “เป็นที่ชัดเจนว่าผู้ก่อภัยคุกคามจะยังคงใช้หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการระบาดครั้งใหญ่นี้เพื่อหลอกล่อผู้ใช้อินเตอร์เน็ต และแม้ว่าจะมีวัคซีนแล้ว แต่สถานการณ์ก็ยังคงไม่แน่นอน ประเทศต่างๆ ยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์ จัดการเรียนการสอนและการทำงานออนไลน์ และการใช้จ่ายเงินดิจิทัลที่กำลังเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทียังมีการขยายตัว และยังเปิดช่องโหว่สำหรับภัยคุกคามที่กำหนดเป้าหมายนอกเหนือจาก Windows และอุปกรณ์เครือข่ายที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ตลอดจนการโจมตีมัลติแพลตฟอร์มและซัพพลายเชน”

โจรไซเบอร์ ใช้โควิดและวัคซีน โจมตีธนาคาร-ธุรกิจคริปโต

เมื่อปีที่แล้ว แคสเปอร์สกี้ตรวจพบการเชื่อมต่อโดเมนและเว็บไซต์ที่เป็นอันตรายที่เกี่ยวข้องกับ COVID มากกว่า 80,000 รายการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาเลเซียมีตัวเลขสูงสุด ตามมาด้วยเวียดนาม ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่าแนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไปจนถึงปี 2564 เนื่องจากภูมิภาคนี้ยังคงต่อสู้กับการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และมีการเปิดตัววัคซีนในระยะแตกต่างกัน

กลุ่มอาชญากรรมไซเบอร์กำหนดเป้าหมายไปที่ธนาคาร การแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล (คริปโตเคอร์เรนซี่) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ธนาคารยังคงเป็นเป้าหมายที่ดึงดูดฝ่ายตรงข้ามในโลกไซเบอร์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว จากข้อมูลของแคสเปอร์สกี้ เปิดเผยว่า ธนาคารและสถาบันการเงินเป็นกลุ่มเป้าหมายอันดับสองและสามในปีที่แล้วทั่วโลก

โจรไซเบอร์ ใช้โควิดและวัคซีน โจมตีธนาคาร-ธุรกิจคริปโต

หนึ่งในแคมเปญที่แยกออกจากเป้าหมายธนาคารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือมัลแวร์ “เจเอสเอ้าต์พร็อกซ์” (JsOutProx) แม้ว่าปัจจุบันมัลแวร์นี้จะไม่ใช่สายพันธุ์ที่มีความซับซ้อนสูง แต่ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ตั้งข้อสังเกตว่า แคมเปญนี้ยังมีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการแทรกซึมธนาคารในภูมิภาค

อาชญากรไซเบอร์ที่อยู่เบื้องหลังมัลแวร์โมดูลนี้ใช้ประโยชน์จากชื่อไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร และใช้ไฟล์สคริปต์ที่คลุมเครือ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการต่อต้านการหลบเลี่ยง เทคนิควิศวกรรมสังคมนี้ใช้เพื่อล่อลวงพนักงานธนาคาร และเปิดช่องให้อาชญากรไซเบอร์เข้าไปอยู่ในเครือข่ายของธนาคารได้

โจรไซเบอร์ ใช้โควิดและวัคซีน โจมตีธนาคาร-ธุรกิจคริปโต

นายซองซูกล่าวเสริมว่า “เมื่อ JSOutProx เข้ามาในเครือข่ายแล้ว จะสามารถโหลดปลั๊กอินเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการที่เป็นอันตรายต่อเหยื่อ รวมถึงการเข้าถึงระยะไกล การขโมยข้อมูลที่ต้องการ การครอบครองเซิร์ฟเวอร์คำสั่งและการควบคุม (C2) และอื่น ๆ อีกมากมาย”

เป้าหมายอื่นๆ สำหรับอาชญากรไซเบอร์คือธุรกิจสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี่ (cryptocurrency) ที่เกิดขึ้นใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่มูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลพุ่งสูงขึ้น กลุ่มภัยคุกคามทางไซเบอร์จำนวนมากก็กำลังมุ่งโจมตีธุรกิจนี้ทางออนไลน์

เมื่อเร็วๆ นี้นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ระบุว่า การแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลแห่งหนึ่งในภูมิภาคนี้ถูกละเมิด จากผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด ยืนยันว่ากลุ่มลาซารัส (Lazarus group) อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ที่ตรวจพบในสิงคโปร์

ภัยคุกคามอื่นที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลคือแคมเปญ “สแนตช์คริปโต” (SnatchCrypto) ดำเนินการโดยกลุ่ม BlueNoroff ซึ่งเป็นกลุ่มย่อยของลาซารัสที่มุ่งโจมตีธนาคารโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังถูกระบุว่าเกี่ยวข้องกับการปล้นเงิน 81 ล้านดอลลาร์ จากธนาคารบังกลาเทศ

แคสเปอร์สกี้ติดตามกลุ่มสแนตช์คริปโตนี้มาตั้งแต่ปลายปี 2562 และพบว่าผู้ก่อภัยคุกคามที่อยู่เบื้องหลังแคมเปญนี้กลับมาดำเนินการอีกครั้งด้วยกลยุทธ์ที่คล้ายกัน

ในแง่ของปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นต่อธุรกิจนี้ นายเซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า ““คริปโตเคอร์เรนซี่ได้รับการยอมรับอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นจึงเป็นธรรมดาที่อาชญากรไซเบอร์จะจับตามอง การเติบโตของคริปโตเคอร์เรนซี่เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในภูมิภาค ควบคู่ไปกับการใช้อีคอมเมิร์ซและการชำระเงินแบบดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น”

นายเซียงเทียงกล่าวเสริมว่า “เมื่อมีการเคลื่อนย้ายเงินไปยังโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง เราจึงได้เห็นการละเมิดข้อมูลและการโจมตีของแรนซัมแวร์จำนวนมากเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งน่าจะเป็นคำเตือนสำหรับสถาบันการเงินและผู้ให้บริการการชำระเงิน เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ให้บริการด้านการธนาคารและการเงินที่ต้องตระหนักถึงความจำเป็นของการป้องกันเชิงรุกโดยใช้ข้อมูลอัจฉริยะ เพื่อป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์เหล่านี้ตั้งแต่ต้นก่อนที่จะก่อให้เกิดความเสียหายมูลค่าสูง”

กลุ่มอาชญากรรมไซเบอร์กลุ่มสุดท้ายที่นายซองซูระบุคือ “คิมสุกี” “Kimsuky” แคสเปอร์สกี้ได้รายงานเกี่ยวกับ APT นี้เป็นครั้งแรกในปี 2013 และตั้งแต่นั้นมาก็พบการพัฒนาในแง่ของกลยุทธ์เทคนิคและเหยื่อวิทยา โดยเริ่มแรกมีเป้าหมายโจมตีเป็นกลุ่มนักคิดในเกาหลีใต้เพื่อทำจารกรรมไซเบอร์โดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม การข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่ากลุ่มนี้มีความคล่องตัวและมีแรงจูงใจทางการเงินที่สูงมาก

“เราเฝ้าติดตามสถานะของ Kimsuky ในเกาหลีใต้มาโดยตลอด การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่า กลุ่มนี้กำลังใช้เทคนิคการแทรกซึมสองแบบนั่นคือ การโจมตีด้วยสเปียร์ฟิชชิ่งและการโจมตีซัพพลายเชน ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด กลุ่มนี้ได้กำหนดเป้าหมายเป็นนักลงทุนสกุลเงินดิจิทัล เพื่อขุดเจาะข้อมูลและเพื่อการเข้าถึงระยะไกล เมื่อกลุ่มนี้แสดงแรงจูงใจทางการเงินที่สูงมาก จึงมีความเป็นไปได้สูงที่การโจมตีจะไปไกลกว่าเกาหลีใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคใกล้เคียง เช่นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

แคสเปอร์สกี้ขอแนะนำขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อปรับปรุงการป้องกันทางไซเบอร์ของธนาคารและองค์กรการเงิน ดังนี้

•            ผสานการทำงานของ Threat Intelligence เข้ากับ SIEM และการควบคุมความปลอดภัยเพื่อเข้าถึงข้อมูลภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องและเป็นปัจจุบันที่สุด

•            จัดการฝึกอบรมการรักษาความปลอดภัยสำหรับพนักงานเป็นประจำ โดยเป็นการฝึกอบรมเฉพาะบุคคล เช่น Kaspersky Adaptive Online Training (KAOT) ซึ่งใช้แนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยองค์ความรู้ โดยคำนึงถึงความสามารถและความต้องการของผู้เรียนแต่ละคน

•            ใช้ซอฟต์แวร์ตรวจสอบปริมาณการใช้งานหรือทราฟฟิก เช่น Kaspersky Anti Targeted Attack Platform (KATA)

•            ติดตั้งการอัปเดตและแพตช์ล่าสุดสำหรับซอฟต์แวร์ทั้งหมดที่ใช้ในองค์กร

•            ห้ามติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งที่ไม่รู้จัก

•            ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรอย่างสม่ำเสมอ

•            สำหรับการตรวจจับและการตรวจสอบระดับเอ็นด์พอยต์ และการแก้ไขเหตุการณ์อย่างทันท่วงที แนะนำให้ใช้โซลูชัน EDR เช่น Kaspersky Endpoint Detection and Response ซึ่งสามารถตรวจจับแม้กระทั่งมัลแวร์ธนาคารที่ไม่รู้จัก

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


กระถิน ผักสมุนไพรริมรั้ว ยาอายุวัฒนะชั้นดี กับประโยชน์และโทษที่คุณควรรู้! – A Cuisine

กระถิน ผัก สมุนไพร พื้นบ้านริมรั้ว ที่คนไทยรับประทานมาแต่โบราณ ทั้งมากด้วยประโยชน์…บางคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่าเป็นสุดยอดยาสมุนไพรอายุวัฒนะอย่างดีเยี่ยม แต่ก็มีข้อควรระวังในการรับประทานเช่น วันนี้ A Cuisine จะพาทุกคนมารู้จักกับเจ้าผักชนิดนี้ให้มากขึ้น มาดูกันเลยค่ะ

ชื่อท้องถิ่นอื่นๆ: โดยทั่วไปจะเรียกว่า กระถิน, กระถินน้อย, กระถินบ้าน, ผักก้านถิน

  • ภาคกลาง จะเรียกว่า กระถินไทย, กระถินหัวหงอก, กะถินดอกขาว
  • ภาคเหนือ จะเรียกว่า ผักก้านถิน, ผักหนองบก
  • ภาคอีสาน จะเรียกว่า กะเสด
  • ภาคตะวันตก จะเรียกว่า กะเส็ดบก, กะเส็ดโคกและ กระถินบ้าน
  • ภาคใต้ จะเรียกว่า สะตอเบา, สะตอเท และ สะตอบ้าน
  • แถบเขมร จะเรียกว่า กันเชด

“กระถิน” ผักพื้นบ้านที่เรามักเห็นอยู่ริมรั้วบ้านเรือน หรือในป่า ข้างถนนหนทางกันบ่อยๆ คนไทยมักนิยมนำยอดอ่อนและฝักอ่อนมาเป็นผักและเครื่องเคียงรับประทานกับอาหาร อย่างเช่นเป็นหนึ่งในเครื่องเคียงหอยนางรมทรงเครื่อง ทานคู่อาหารจำพวกลาบ น้ำพริก ส้มตำ รวมไปถึงเมล็ดของฝักแก่ที่ยังไม่แก่จัดก็ทานได้ มีรสชาติมันอร่อย ทั้งยังมีประโยชน์อีกด้วย

เช่นเดียวกับผักที่มีสีเขียวทั่วไป ที่มีสารคลอโรฟิลด์ (Chlorophyll) เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการต่อต้านโรคมะเร็ง ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ช่วยยับยั้งการเกิดริ้วรอย นอกจากนี้การทานผักใบเขียวเป็นประจำจะช่วยให้การขับถ่ายดี ลดอาการท้องผูก ทั้งยังมีกากใยสูงให้พลังงานต่ำมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้ดี

สรรพคุณของกระถิน

เมล็ด

  • สรรพคุณใช้เป็นยาอายุวัฒนะ
  • มีฟอสฟอรัสสูงช่วยเสริมสร้างและบำรุงกระดูก
  • ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ
  • มีฤทธิ์เป็นยาถ่ายพยาธิตัวกลม ขับลมในลำไส้
  • ขับระดูขาวของสตรี
  • ลดการเกิดนิ่วในกระเพาะอาหาร
  • ช่วยบำรุงไตและตับกระถิน-2

ราก

  • เป็นยาอายุวัฒนะ
  • ช่วยขับลมในลำไส้
  • ขับระดูขาวของสตรี

ยอดอ่อนและฝักอ่อน

  • มีฟอสฟอรัสสูง ช่วยเสริมสร้างและบำรุงกระดูก (เช่นเดียวกับเมล็ด)
  • อุดมไปด้วยวิตามินเอช่วยบำรุงและรักษาสายตาได้
  • มีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
  • รักษาและบรรเทาโรคความดันโลหิตสูง
  • มีใยอาหาร ช่วยในการขับถ่าย ป้องกันท้องผูก
  • ช่วยบำรุงหัวใจ
  • ช่วยทำให้เจริญอาหาร
  • แก้อาการร้อนในกระหายน้ำ
  • ลดการเกิดนิ่วในกระเพาะอาหาร
  • ช่วยแก้อาการท้องร่วง ลดการเกิดนิ่วในกระเพาะอาหาร (ฝักอ่อน)
  • เป็นยาฝาดสมานใช้ห้ามเลือด (ฝักอ่อน) กระถิน-3

ดอก

  • ช่วยแก้เกล็ดกระดี่ขึ้นตา
  • ช่วยบำรุงตับ

ประโยชน์การใช้งานของกระถิน

กระถิน

รักษาโรคเบาหวาน

เมล็ดกระถินสามารถที่จะนำมาชงเป็นชาเพื่อใช้ในการรักษาและควบคุมโรคเบาหวานได้ แต่ควรที่จะต้องเป็นเมล็ดกระถินแก่และผ่านการตากแห้งแล้วเท่านั้น หลังจากนั้นนำมาบดและผสมกับน้ำ แล้วดื่มวันละ 1 แก้ว เป็นประจำทุกวัน

ใช้รักษาพยาธิ

เมล็กแก่ของกระถินสามารถนำมาใช้เป็นยาถ่ายพยาธิตัวกลมได้

รักษาอาการนอนไม่หลับ

เมล็ดแก่และใบของกระถินสามารถช่วยแก้อาการนอนไม่ไหลับได้

แก้ร้อนใน

ยอดและฝักของกระถินสามารถนำมารับประทานเป็นผักสดแก้อาการร้อนในกระหายน้ำได้

ป้องกันภาวะโลหิตจาง

ธาตุเหล็กมีความสำคัญในการสร้างฮีโมโกลบิลในเม็ดเลือดและโดยส่วนใหญ่จะพบในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ การขาดธาตุเหล็กจะทำให้เกิดโรคลหิตจางได้ ซึ่งยอดกระถินเป็นพืชที่มีธาตุเหล็กสูง ดังนั้นผู้ที่รับประทานมังสวิรัติควรบริโภคยอดกระถินเป็นประจำเพื่อช่วยป้องกันโรคโลหิตจางที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ข้อควรระวังในการรับประทานกระถิน

  • กระถินสามารถดูดซึมซิลิเนียมจากดินมาสะสมไว้ได้ในปริมาณมาก เมื่อเรารับประทานกระถินเข้าไปมากๆ หรือรับประทานเป็นประจำ อาจจะทำให้เกิดพิษขึ้นในร่างกายได้ เช่น อาการผมร่วงง่าย อาการทางผิวหนังผิวบวมแดงลอก
  • แม้ว่ากระถินจะมีประโยชน์ แต่ก็ควรระมัดระวังในการรับประทานใบกระถินเช่นกัน เพราะในส่วนเมล็ดและใบอ่อนของกระถินนั้น พบสารมิโมซีนในปริมาณสูง ซึ่งเป็นสารพิษจะทำให้เกิดอาการเบื่ออาหาร ต่อมไทรอยด์โต เกิดโรคคอหอยพอก มีอาการทางประสาท แต่สามารถลดสารนี้ลงได้จากการแช่น้ำหรือการต้มก่อนนำมารับประทาน
  • ผู้ที่เป็นโรคเกาต์ จะต้องงดเว้นหรือหลีกเลี่ยงการรับประทานยอดกระถิน เพราะมีกรดยูริคสูงอาจทำให้อาการของโรคเกาต์กำเริบหนักได้
  • ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังควรหลีกเลี่ยงการบริโภคกระถิน เนื่องจากกระถินที่มีปริมาณโพแทสเซียม (potassium) สูง ทำให้เกิดภาวะโพแทสเซียมเกิน (hyperkalemia) ซึ่งจะทำให้ไตต้องทำงานหนักมากขึ้น

ผักบ้านๆ ที่หาได้ง่ายๆ ตามริมรั้ว หรือตามป่าข้างถนนทั่วไป อย่าง “กระถิน” มากด้วยคุณประโยชน์เช่นเดียวกับพืชผักอื่นๆ ที่นิยมทานกัน ที่สำคัญราคาสุดแสนจะถูกเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับ หากมีอยู่ริมรั้วก็เก็บมาทานได้เลย แถมหายห่วงเรื่องของสารเคมีปะปน โดยก่อนนำมาทานก็ควรล้างให้สะอาดจากฝุ่นและแมลงทั่วไปด้วยนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก acuisineth.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 25,200.00 25,300.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,632.00 24,741.12 25,800.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,468.80 22,267.01 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,305.60 19,792.90 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 734.00 11,127.44 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 571.00 8,656.36 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,691.00 25,635.56 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 17/03/2564

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.65 27.65 27.65 27.65 27.65 27.05 27.65 27.65 27.65 27.65
แก๊สโซฮอล์ 91 27.38 27.38 27.38 27.38 27.38 26.78 27.38 27.38 27.38 27.38
แก๊สโซฮอล์ E20 26.14 26.14 26.14 26.14 26.14 26.14 26.14 26.14 26.14
แก๊สโซฮอล์ E85 21.54 21.54 21.54
เบนซิน 95 35.06 35.51 35.56 35.06 35.06
ดีเซล B7 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.19 27.59 27.59 27.59 27.59
ดีเซล 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.19 24.59 24.59 24.59 24.59
ดีเซล B20 24.34 24.34 24.54 24.34 24.34 24.34 24.34
ดีเซลพรีเมี่ยม 32.04 32.16 34.04 33.44 32.04
แก๊ส NGV 13.43 13.43 13.43
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า