สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2564

ฝากความหวังจีน! ปลุกกำลังซื้ออสังหาฯไทย 

ฝากความหวังจีน! ปลุกกำลังซื้ออสังหาฯไทย 

การฉีดวัคซีนโควิด-19ให้ครอบคลุมกว่า50%ของพลเมืองไทยกลายเป็นความหวังเดียวของบริษัทพัฒนาที่ดินที่จะกอบกู้วิกฤติเศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศก้าวไปข้างหน้าภายหลังเห็นจีนประเทศกำลังซื้อหลักฟื้นตัว พิจารณาจากรายงานสถาบันวิจัยการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน (CTA) คาดการณ์ยอดเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของจีนปีนี้อยู่ที่ 4.1 พันล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจจีนเติบโตขึ้นแม้วันนี้จีนยังไม่มีนโยบายปล่อยพลเมืองออกนอกประเทศโดยเฉพาะไทยที่ยังมีความเสี่ยงสูงแต่ไม่เกินปีหน้าการเดินทางน่าจะคึกคักขึ้น

  ดังนั้น วัคซีนคือตัวแปรสำคัญส่งผ่านให้จีนก้าวข้ามวิกฤตินี้ไปได้หนังตัวอย่างม้วนนี้กับการหันกลับมามองยอดผู้ติดเชื้อในบ้านเราที่ยังขยายวงตลอดจนเสียงเรียกร้องของคนในประเทศให้กระจายการจัดหาและฉีดวัคซีนมากขึ้น 

กลายเป็นตัวเร่งให้รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีประกาศฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติปรับการจัดหาจาก100ล้านโดสเป็น150ล้านโดสในปี2565หรือมากกว่านั้นพร้อมปูพรมฉีดเข็มแรกกดการระบาดเบื้องต้น50ล้านคนภายในปีนี้ โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายอย่างภูเก็ตจังหวัดหัวเมืองใหญ่ที่มีแผนเปิดประเทศให้ได้วันที่1กรกฎาคมนี้ แต่ยังมีคำถามตามมา เกรงว่าจะไม่เป็นไปตามแผนเพราะนั่นเป็นเพียงตัวเลขที่ภาครัฐตั้งขึ้น ขณะการฉีดวัคซีนของคนในประเทศเวลานี้ยังไม่ถึง2ล้านคน 

   ถึงกระนั้นมาตราการดังกล่าวได้สร้างความมั่นใจให้ดีเวลอปเปอร์เพิ่มขึ้นเพราะอย่างน้อยลูกค้าชาวจีนส่วนใหญ่ไม่มีรายใดทิ้งเงินดาวน์ในทางกลับกันยังยืนยันรอเดินทางกลับมาโอนกรรมสิทธิ์จากกลยุทธ์อะลุ่มอล่วยระหว่างกันยืดการผ่อนดาวน์ให้เหมือนกับลูกค้าไทย 3เดือน6เดือน 9เดือน 12เดือนหรือมากกว่านั้นจนครบสัญญาดีกว่าปล่อยให้ลูกค้ากำลังซื้อสูงกลุ่มนี้หลุดมือไป สะท้อนว่าอสังหาฯไทยโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมยังมีความหวังจากลูกค้าชาวจีนความต้องการยังมีอีกมากจากการเชื่อมต่อบริษัทตัวกลางทั้งจีนและฝั่งไทย เพราะ1.ราคาไม่แพง2.คุ้มค่าลงทุน3.ถือกรรมสิทธิ์ได้4.ไทยปลอดภัยสูง เมื่อเทียบกับประเทศอื่น   5.สาธารณสุขของไทยดี 

  ตัวช่วยระบายสต็อกคอนโดฯ อีกตัวที่น่าจับตา คือมาตรการขยายเพดานให้คนต่างชาติซื้อและเช่าอสังหาฯในประเทศไทยได้มากขึ้น โดยอยู่ระหว่างแก้ไขระเบียบข้อกฎหมายคอนโดฯจาก49%เป็น70-80%ปลดล็อกซื้อบ้านพร้อมที่ดินมูลค่า10ล้านบาทขึ้นไป อีกทั้งยังเช่าระยะยาวเกิน30ปีได้ในรูปแบบเดียวกับคนไทยเพราะประเมินแล้ววันนี้อสังหาฯไทยมาถึงจุดเปลี่ยน จากสถานการณ์โควิด-19 หากไม่ใช้ไม้นี้ การกลับมาฟื้นในภาพรวมคงยากยิ่ง 

ฝากความหวังจีน! ปลุกกำลังซื้ออสังหาฯไทย 

ดังนั้นต่างชาติโดยเฉพาะจีนคือตัวช่วยในระยะยาว ท่ามกลางกำลังซื้อคนไทย บอบช้ำยอดปฏิเสธสินเชื่อมีสูงโดยเฉพาะฐานลูกค้าใหญ่ กลุ่มระดับกลาง-ล่าง กว่า80% เรื่องนี้นาย ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพฤกษาเรียลเอสเตทจำกัด(มหาชน) ตอกย้ำว่า ยัง บริษัทพุ่งเป้าไปที่จีนกำลังซื้อหลัก ในระยะยาว ที่ผ่านมามีมูลค่าการซื้อขายแล้วไม่ต่ำกว่า3,000ล้านบาท แม้ตัวเลขเพียง10% ของมูลค่ารวมทั้งบริษัทแต่เป็นมูลค่าที่สูง ลูกค้าที่ซื้อไปไม่มีใครทิ้งดาวน์กลับกัน มีการตอบกลับว่าพร้อมโอนทันทีหากทั้งสองฝ่ายเปิดประเทศ

หากรัฐบาลฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมจริงเพียง50%ของประชากรทั้งประเทศได้ภายในปีนี้เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยรอดพ้นวิกฤติ ขณะเดียวกันควรเพิ่มเทคนิควัคซีนวีซ่าที่ประเมินว่ามีความจำเป็นต่อการดึงเศรษฐีต่างชาติเข้าประเทศและสนับสนุนให้รัฐขยายให้ต่างชาติซื้ออสังหาฯไทยเพิ่มขึ้นที่ยืนยันเช่นเดียวกันนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิตประธานเจ้าหน้าที่สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัทอนันดาดีเวลลอปเม้นท์  จำกัด(มหาชน) มองว่า จีนยังมีกำลังซื้อที่ดี และทันที่ที่เปิดประเทศนักลงทุนต่างชาติโดยเฉพาะจีนจะกลับมาอย่างมหาศาล บริษัทยังผลักดันทุกช่องทางขายโครงการให้กับจีนในขณะนี้

ไม่ต่างจาก นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) สะท้อนว่ารัฐต้องเร่งกระจายการฉีดวัคซีนโดยเร็วเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศหากวิกฤติคลี่คลายได้ก่อนปลายเดือนพฤษภาคมจะมีเวลาทำการตลาดในการดึงยอดได้ราว 1 เดือนเท่านั้น ซึ่งยังระบุไม่ได้ว่า ภาวะทางเศรษฐกิจจะเป็นใจหรือไม่ 

ขณะทั้งปี ความหวังเดียว คือ แผนงานที่รัฐบาลระบุไว้ว่า ณ สิ้นปี 2564 จะสามารถนำเข้าวัคซีนได้ครบ 100 ล้านโดส  ทยอยฉีดให้กับประชากร 50% จะได้วัคซีนครบโดส ใช้ชีวิตปกติ เปิดทางกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้ง และยังคาดหวังข่าวดี จากกรณีทีมฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลมีแนวคิดขยายสัดส่วนการซื้อคอนโดฯของต่างชาติให้ได้เกิน 49% ขณะเดียวกันเปิดช่องให้ครอบครองในโครงการแนวราบได้ราว 30% หากนโยบายดังกล่าวมีผลจริง จะช่วยภาพรวมได้อย่างมาก เพราะสาธารณสุขไทยที่ค่อนข้างได้รับการยอมรับ ทำให้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายที่ต่างชาติมีความต้องการด้านที่อยู่อาศัย ทั้งนี้ จากข้อจำกัดปิดประเทศ ทำให้ได้รับผลกระทบ จากการที่ต่างชาติเลื่อน และยกเลิกโอนกรรมสิทธิ์จำนวนหนึ่ง โดยปี2563 ลูกค้าจีน ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ และมาเลเซีย หายไปราว 1.5 พันล้านบาทโอนได้จริงราว 6 พันล้านบาทและ ครบกำหนดโอน อีกราว 5 พันล้านบาท โดยคาดหวังยอดยกเลิกคงไม่เกิน 20% หรืออาจไม่มีการยกเลิกเลยหากเปิดประเทศได้เร็ว

เช่นเดียวกับ อสังหาฯภูเก็ตที่ มีความหวังในเดือนกรกฎาคม หากเปิดประเทศได้ตามแผนคนต่างชาติทั้งจีนและชาติในแถบยุโรปอาจเดินทางมาโอนกรรมสิทธิ์ที่ยังค้างคาไม่ต่ำกว่า 80% มูลค่านับหมื่นล้านบาท ที่นายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ต ตั้งข้อสังเกตุว่า ยังไม่มีรายใดยกเลิกซื้อขาย มองว่าเป็นโอกาสที่ดีหากรัฐบาลสามารถดำเนินการได้ตามเป้า 

ด้านศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ที่ย้ำการหายไปของลูกค้าชาวจีน ซื้อคอนโดฯมีสัดส่วนเพียง6%ในช่วงครึ่งปีแรกปี2563 และ ชะลอโอนกรรมสิทธิ์ จากการระบาดโควิด-19 ทำให้ไม่กระทบมากนัก  ขณะตัวเลข นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในไทยเดือนมกราคม-มีนาคม2564บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ บริษัทวิจัยอสังหาริมทรัพย์พบว่า  มีชาวจีนเพียง8%  จำนวน 1,520 ราย จากต่างชาติทั้งหมด 20,172 ราย ปี2563 จำนวน 1.2ล้านราย คิดเป็น19% ของต่างชาติ 6.7ล้านรายและตัวเลขสูงสุดปี ที่ ต่างชาติเข้าไทยมากที่สุดปี 2562 ชาวจีน 10.9ล้านราย จากต่างชาติทั้งหมด 39ล้านราย สะท้อนว่ากำลังซื้อการจับจ่ายส่วนนี้หายไปแทบไม่เหลือ

  อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวจะพลิกกลับมาดังเดิมหรือใกล้เคียง เหมือนช่วงก่อนสถานการณ์โควิดระบาดได้หรือไม่โดยเฉพาะจีน…นาทีนี้คงต้องเดิมพันด้วยการจัดหาวัคซีนและทำอย่างไรให้วัคซีนเข้าถึงพลเมืองไทยได้ตามเป้าหมายของรัฐบาลหากทำไม่ได้ ความฝันความหวังฟื้นเศรษฐกิจประเทศ การลืมตาอ้าปากของอสังหาฯไทย อาจต้องจมดิ่งต่อไป…

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


คลังสินค้า-ดาต้าเซ็นเตอร์ เป้าหมายใหม่ การลงทุนอสังหาฯ

คลังสินค้า-ดาต้าเซ็นเตอร์  เป้าหมายใหม่ การลงทุนอสังหาฯ

ซีบีอาร์อี เผย แนวโน้มคลังสินค้า-ดาต้าเซ็นเตอร์ เติบโตโดดเด่น นับเป็นเป้าหมายใหม่ การลงทุนอสังหาฯ

ในไตรมาส 4 ปี 2563 ผลกระทบจากโควิด-19 เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกอง REIT ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 59 กองทุน มีผลตอบแทนรวมโดยเฉลี่ยต่อปีติดลบ 15% แม้ว่าผลตอบแทนรวมโดยเฉลี่ยต่อปีในไตรมาส 1 ปี 2564 จะพลิกกลับมาเป็น 7% แต่การฟื้นตัวก็ไม่ได้เกิดขึ้นทั่วกระดาน โดยกอง REIT บางกองมีผลการดำเนินงานดีกว่ากอง REIT อื่นๆ

โดย นายรัฐวัฒน์ คูวิจิตรสุวรรณ หัวหน้าแผนกวิจัยและที่ปรึกษาการพัฒนาโครงการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เผยว่า ที่ผ่านมาพบกอง REIT ที่มีเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ศูนย์การค้า และโรงแรมเป็นสินทรัพย์หลัก ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ซึ่งกองเหล่านี้มีผลตอบแทนรวมโดยเฉลี่ยต่อปีลดลงมากกว่า 20% ในปี 2563  ซึ่งเป็นผลมาจากข้อจำกัดในการเดินทางที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงอย่างมาก เป็นปัจจัยที่ทำให้ความต้องการหลักในตลาดเหล่านี้หายไป

แต่ในทางตรงกันข้าม กอง REIT จากภาคอุตสาหกรรม ซึ่งได้รับการขับเคลื่อนจากการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์และอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยผลตอบแทนรวมโดยเฉลี่ยต่อปีลดลงน้อยกว่า 10% ในปี 2563 

“การซื้อสินค้าออนไลน์ที่สะดวกสบายมากขึ้นและมาตรการล็อกดาวน์เป็นตัวเร่งให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ซึ่งสร้างโอกาสที่ดีสำหรับอสังหาริมทรัพย์อย่างห้องเย็น คลังสินค้า และดาต้าเซ็นเตอร์” 

ขณะเพื่อเป็นการช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติให้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ 2 ประการ คือ การอนุญาตให้กอง REIT สามารถประกอบธุรกิจอื่นเป็นการชั่วคราว และลงทุนในสินทรัพย์แบบมีเงื่อนไขการซื้อคืนโดยเจ้าของอสังหาริมทรัพย์

โดยพบ กอง REIT อีกกองที่อยู่ระหว่างการขอจดทะเบียน คือ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไอเน็ต (INETREIT) จะลงทุนในสิทธิการถือครองดาต้าเซ็นเตอร์ และสถานีย่อยในจังหวัดสระบุรี โดยจะเป็นกองทรัสต์แห่งที่ 2 ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีดาต้าเซ็นเตอร์เป็นสินทรัพย์หลัก ต่อจากกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เอ็มเอฟซีอินดัสเตรียล (MIT)   

นอกจากนี้ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เคทีบีเอสที มิกซ์ (KTBSTMR) จะเป็นกอง REIT กองแรกที่ลงทุนในโครงการที่อยู่ในหลายภาคธุรกิจ รวมถึงคลังสินค้าในโครงการริช แอสเซ็ท เอสที บางบ่อ, เอสที บางปะอิน, พื้นที่สำนักงานในโครงการซัมเมอร์ฮับ และพื้นที่ค้าปลีกในโครงการซัมเมอร์ฮิลล์อีกด้วย

ทั้งนี้ ซีบีอาร์อี สรุป จะเริ่มเห็นกอง REIT มีการกระจายช่องทางในการสร้างรายได้ และมุ่งเน้นไปที่อสังหา ริมทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ที่สม่ำเสมอมากขึ้น  โดยเฉพาะการเข้าไปในกลุ่มอสังหาฯ ที่มีโอกาสเติบโต เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเฉพาะตลาด 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ธอส. ขานรับ ธปท. เพิ่มอีก 2 มาตรการพักหนี้บ้าน

ธอส. ขานรับ ธปท. เพิ่มอีก 2 มาตรการพักหนี้บ้าน

ธอส. ขานรับ ธปท. เพิ่มอีก 2 มาตรการพักหนี้บ้าน เลือกจ่ายเงินงวดเหลือ 25% หรือ 50% หรือ 75%

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ประกาศเพิ่มอีก 2 มาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบด้านรายได้จากสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ด้วย “โครงการ ธอส. รวมไทย สร้างชาติ ปี 2564” ประกอบด้วย มาตรการที่ 11 New Entry เลือกจ่ายเงินงวดผ่อนชำระ(ตัดเงินต้นและตัดดอกเบี้ย) เหลือ 25% หรือ 50% หรือ 75% ของเงินงวดผ่อนชำระในปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 3 เดือน (พฤษภาคม-กรกฎาคม 2564) สำหรับลูกค้าที่ไม่เคยเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือของธนาคารมาก่อน มีสถานะบัญชีปกติ และไม่อยู่ระหว่างการประนอมหนี้ ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ผ่าน Application : GHB ALL ตั้งแต่วันที่ 17-29 พฤษภาคม 2564 และขยายความช่วยเหลือลูกค้าเดิมที่อยู่ในมาตรการที่ 12 เลือกจ่ายเงินงวดผ่อนชำระหรือพักชำระหนี้ สำหรับลูกค้าผู้ประกอบการ SMEs สินเชื่อประเภทแฟลตขยายความช่วยเหลือถึงเดือนตุลาคม 2564

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกในการแบ่งเบาภาระให้แก่ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบด้านรายได้จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ คณะกรรมการธนาคาร โดยนายยุทธนา หยิมการุณ ประธานกรรมการธนาคาร จึงมอบหมายให้ธนาคารเร่งช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติมตามมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ รายย่อย ระยะที่ 3 ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการยกระดับมาตรการให้รองรับสถานการณ์ COVID-19ที่รุนแรงขึ้น และสามารถช่วยเหลือลูกหนี้ได้อย่างเหมาะสม ด้วยการจัดทำเพิ่มอีก 2 มาตรการความช่วยเหลือผ่าน “โครงการ ธอส. รวมไทย สร้างชาติ ปี 2564” โดยมีรายละเอียด ประกอบด้วย

มาตรการที่ 11 New Entry : เลือกจ่ายเงินงวดผ่อนชำระ (ตัดเงินต้นและตัดดอกเบี้ย) เหลือ 25% หรือ 50% หรือ 75% ของเงินงวดผ่อนชำระในปัจจุบัน ระยะแรกเป็นระยะเวลา 3 เดือน (1 พฤษภาคม- 31 กรกฎาคม 2564) สำหรับลูกค้าที่ไม่เคยเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือของธนาคารมาก่อน มีสถานะบัญชีปกติ และไม่อยู่ระหว่างการประนอมหนี้ เปิดให้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เข้ามาตรการผ่าน Application : GHB ALL ตั้งแต่วันที่ 17 – 29 พฤษภาคม 2564 โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สาขาเพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของ COVID-19 พร้อมกับ Upload หลักฐานยืนยันว่าได้รับผลกระทบทางรายได้ผ่านทาง Application : GHB ALL ให้ธนาคารพิจารณา เช่น สลิปเงินเดือน หนังสือรับรองจากหน่วยงานต้นสังกัด ภาพถ่าย หรือ Statement เป็นต้น หรือกรณีไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถกรอกข้อมูลเพื่อแจ้งความประสงค์ขอรับความช่วยเหลือตามมาตรการได้ที่ www.ghbank.co.th

ทั้งนี้ สำหรับลูกค้าที่ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการที่ 11 New Entry เรียบร้อยแล้ว เมื่อครบระยะเวลาความช่วยเหลือตามมาตรการ จะสามารถทยอยผ่อนชำระดอกเบี้ยประจำงวดที่ตัดชำระไม่หมดในขณะที่เข้าร่วมมาตรการได้จนถึงวันก่อนที่ลูกค้าจะครบกำหนดตามสัญญาเงินกู้ หรือก่อนปิดบัญชีเงินกู้ต่อไป

มาตรการที่ 12 : เลือกจ่ายเงินงวดผ่อนชำระหรือพักชำระหนี้ ในกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs สินเชื่อประเภทแฟลต ขยายความช่วยเหลือสำหรับลูกค้าเดิมที่อยู่ในมาตรการ 12 ในกลุ่มผู้ประกอบการ SMEsสินเชื่อประเภทแฟลต แบ่งเป็น (1) เลือกจ่ายเงินงวดผ่อนชำระ(ตัดเงินต้นและตัดดอกเบี้ย) เหลือ 25% หรือ 50% หรือ 70% ของเงินงวดผ่อนชำระในปัจจุบันเป็นระยะเวลาไม่เกินเดือนตุลาคม 2564 หรือ (2) พักชำระหนี้ถึงเดือนตุลาคม 2564 ในกรณีที่ได้รับผลกระทบทำให้รายได้ไม่เพียงพอในการชำระหนี้ ยื่นคำขอเข้ามาตรการได้ที่สาขา ทั่วประเทศโดยกลุ่มลูกค้าที่อยู่ระหว่างการรับความช่วยเหลือในมาตรการที่ 12 และจะครบกำหนดระยะเวลาความช่วยเหลือในเดือนพฤษภาคม 2564 สามารถยื่นคำขอเข้ามาตรการประสงค์ได้ตั้งแต่วันที่1-30 มิถุนายน 2564

ส่วนลูกค้าที่จะครบกำหนดระยะเวลาความช่วยเหลือตามมาตรการในเดือนมิถุนายน 2564 แจ้งความประสงค์ได้ตั้งแต่วันที่ 1-31 กรกฎาคม 2564 สำหรับลูกค้าที่ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการที่ 12 เรียบร้อยแล้ว เมื่อครบระยะเวลาความช่วยเหลือตามมาตรการ จะสามารถทยอยผ่อนชำระหนี้ที่พักไว้ทั้งหมดภายใน 36 เดือนโดยเริ่มผ่อนชำระดอกเบี้ยที่พักชำระไว้ได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565

สอบถามรายละเอียดหรือติดตามข้อมูลข่าวสารของธนาคารเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ (Call Center) โทร 0-2645-9000 Facebook Fanpage ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และ www.ghbank.co.th

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


รวมตัวครั้งสุดท้าย! “โค้ชอ๊อต” โพสต์จากก้นบึ้งถึงศิษย์รักลูกยางก่อนลุยศึกเนชั่นส์ลีก

รวมตัวครั้งสุดท้าย! "โค้ชอ๊อต" โพสต์จากก้นบึ้งถึงศิษย์รักลูกยางก่อนลุยศึกเนชั่นส์ลีก

หลังจากที่กลายเป็นข่าวใหญ่ในบ้านเราเกี่ยวกับ ทัพนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่เดินทางเข้าเก็บตัวศูนย์กีฬาเยาวชนเทศบาลนครปฐม จ.นครปฐม ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ถึง 22 ราย ทำให้ทาง สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ได้อนุมัติให้ ทีมชาติไทย สามารถส่งชื่อผู้เล่นใหม่ได้

ซึ่งทาง สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ตัดสินใจเรียกบรรดาผู้เล่นตัวเก๋าอย่าง นุศรา ต้อมคำ, ปลื้มจิตร์ ถินขาว, อรอุมา สิทธิรักษ์, มลิกา กันทอง และวิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ หรือที่แฟนบ้านเรารู้จักกันดีในชื่อ “5 เซียน” กลับมามีชื่อรับใช้ชาติอีกครั้งในรายการ เนชั่นส์ ลีก 2021 ที่เมืองริมินี่ ประเทศอิตาลี ในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม นี้

ล่าสุด “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย และมีตำแหน่งบอร์ดบริหารของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ กับ รองประธานบริหารของสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย ออกมาโพสต์ข้อความถึงเหล่าลูกศิษย์ของเขาว่า

oddof4

เช้าวันสดใส ที่ 16/5/64 ตื่นนอนมาลืมตาก็คิดและนึก ถึงลูกศิษย์… อยากจะบอกพวกเค้า… เลยมาบอกคนทั้งโลกด้วยเลยครับ….

ถึงศิษย์รักทุกคน วันนี้ได้มาเขียนเรื่องราวนี้ จากก้นบึ้งของความรู้สึกและความรักความผูกพัน ที่มีต่อกันตลอดเวลาร่วมยี่สิบปี ครูขอขอบใจที่พวกเรามาก และภาคภูมิใจในตัวพวกเราทุกคนมาก ที่ได้ร่วมกัน ทำในสิ่งนี้ด้วยกัน ภายใต้สถานะการณ์ที่ยากลำบากที่สุด พวกเราได้แสดงให้เห็นว่า พวกเราสามารถหาทางออกให้กับประเทศ และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติรวมทั้งประเทศอิตาลี ทำให้การขับเคลื่อนด้านการกีฬาของโลกเดินหน้าต่อไปได้ อุตสาหกรรมกีฬาและการถ่ายทอดสดทางการแข่งขันในระดับโลกนี้นั้นสามารถขับเคลื่อนไปสู่สายตาคนทั้งโลกได้ ภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบากที่สุดที่ไม่เคยมีมาก่อน และไม่เคยมีใครในประเทศไทยทำสิ่งนี้มาก่อน และมันจะเป็นความทรงจำที่ดีที่สุดของพวกเราและผู้ชม

สิ่งหนึ่งที่มันกำลังจะเกิดขึ้นนี้ มันจะเป็นภาพความทรงจำที่เป็นประวัติศาสตร์ให้แก่ แฟนๆ วอลเลย์บอลทั้งโลก และพี่น้องประชาชนชาวไทยรวมทั้งแฟนๆกีฬาวอลเลย์บอลชาวไทย ได้เห็นการแสดงขีดความสามารถด้านการกีฬาวอลเลย์บอลที่พวกเรามีในฐานะตัวแทนทีมชาติไทย และคนไทยตัวเล็กๆ ที่ร่วมกันสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ตื่นตาตื่นใจ สร้างรอยยิ้ม สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความประทับใจ สร้างแบบอย่างที่ดีของสปิริตการเล่นกีฬา

oddof2

แสดงให้เห็นหัวใจสำคัญและปรัชญาของการเล่นกีฬา ผ่านการแสดงศักยภาพ ทักษะ เทคนิค ยุทธวิธี ที่มีเอกลักษณ์ ของพวกเรารอยยิ้มของพวกเราในการแข่งขันกีฬามันแสดงให้เห็นถึงความสุขของการได้เล่นกีฬาที่พวกเรารัก สายตาความมุ่งมั่นที่จะพยายามทำความสำเร็จของแต่ละทักษะการเล่น มันแสดงให้เห็นถึงความเพียรพยายามมุ่งมั่นไปสู่ระดับสูงสุดของโลก ความมีน้ำใจให้อภัยซึ่งกันและกัน ให้กำลังใจกันในขณะที่แข่งขัน

มันแสดงให้เห็นถึงสปิริตและจิตวิญญานของความเป็นคนที่มีจิตใจดีงาม การร่วมแรงร่วมใจที่จะพยายามเอาชนะด้วยกัน มันแสดงให้เห็นถึงความรักและความสามัคคี ที่พวกเรามีขีดความสามารถสูงในการทำงานเป็นทีม  ความคิดสร้างสรรค์และพลิกแพลงเทคนิคการเล่นกีฬา มันแสดงให้เห็นถึง การมีอิสระในการเล่นกีฬาและมีความคิดสร้างสรรค์มีจินตนาการ สร้างความตื่นตาตื่นใจและสนุกสนานไปกับมันทำให้เกมกีฬามีสีสันมีรสชาติของความตื่นเต้นเร้าใจ  การที่พวกเรามีสิติมีสมาธิที่ดี ฟังโค้ชแก้ไขแนะนำ ในขณะที่สถานะการณ์คับขันในการแข่งขัน มันทำให้เห็นถึงสภาวะจิตของพวกเราที่รู้ตัวรู้ตน และกำลังสร้างปัญญา ในการแก้ไขสถานะการณ์ เฉพาะหน้าให้ดีขึ้น ทุกๆครั้ง การยอมรับคำตัดสินและเคารพในกติการวมทั้งให้เกียรติผู้ฝึกสอนและคู่แข่งขันทั้ทุกทีม มันแสดงให้เห็นการมีมารยาททีดีในสังคมและการมีอารยะธรรมของคนในประเทศไทย 

 oddof3

ตลอดระยะเวลาของเส้นทางการเดินทางของพวกเราที่เลือกเส้นทางการใช้ชีวิต บนถนนสายวอลเลย์บอลนี้ มันแสดงให้เห็นถึง เส้นทางของความฝัน, ความมุ่งมั่น, ความสำเร็จที่พวกเราได้ขีดเขียนมันลงไป ด้วยจิตที่มั่นคง  การมีความสนใจในกีฬาวอลเลย์บอลในวัยเด็กของพวกเรา ได้เรียนรู้จนเกิดความรักจากครูทุกคนที่สอนเรามารวมทั้งเพื่อนๆคู่แข่งขันพวกเราทุกคน, โค้ช, ผู้ตัดสิน แฟนๆ กีฬา รวมทั้งครอบครัวเราเพื่อนเราทุกคน ได้มีส่วนในการทำให้เรารักในกีฬานี้มากขึ้นไปจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา และความมุ่งมั่นที่จะไปให้สุดของความฝันของพวกเรานั้น มันได้สร้างพลังให้กับคนรอบข้างมากมายรวมทั้งคนรุ่นใหม่ที่อยากจะก้าวเดินตามพวกเราไปด้วย  

ทุกเส้นทางเดินของพวกเราที่เลือกไปเรียนรู้ในระดับอาชีพหลายประเทศในโลกนี้ ได้สร้างรอยยิ้ม ความประทับใจแก่ทุกคนที่มาสัมผัสกับพวกเรา สร้างความสำเร็จให้แก่ทุกทีมทุกประเทศที่ไปร่วงาน จนเกิดความรัก ศรัทธา เชื่อมั่นในคนไทยและนักกีฬาไทยรุ่นต่อๆไป อีกทั้งยังถักทอความฝันของคนอีกมากมายในประเทศและในโลก                 

ในขณะที่เขียนบทความนี้ไป น้ำตาแห่งความภาคภูมิใจ ในฐานะที่เป็นครูเป็นโค้ชพวกเรามามันไหลนองอาบแก้ม ในเช้าวันนี้ ช่างมีความสุขยิ่งที่ได้เขียนถึงพวกเรา  ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นมานานมาก มันทำให้ครูคิดย้อนหลังไปหลายเรื่องราวตลอดเวลาที่พวกเราได้ใช้ชีวิตร่วมกันร่วม 16-20 ปี ความรักความผูกพันที่พวกเรามีให้กันนั้นมากยากที่จะอธิบาย ผ่านทุกข์ผ่านสุข หัวเราะร้องไห้ ขัดแย้ง ให้อภัย ยอมรับกันและกัน เคารพให้เกียรติกันและกัน ร่วมมือ ร่วมใจ ช่วยเหลือกัน ไม่ทอดทิ้งกันในยามยากลำบาก

oddof5

และที่สำคัญที่สุดในครั้งนี้คือครูไม่ได้ขอร้องหรือบังคับพวกเราเลย   พวกเรามีจิตใจที่ดีงาม มีความเสียสละ มีความกล้าหาญ มีความเป็นผู้นำ มีสิปิริต กล้าตัดสินใจ ทำในสิ่งที่ถูกต้อง มันจึงเป็นความรู้สึกภาคภูมิใจที่น้ำตามันไหลออกมาไม่หยุดจนมองไม่เห็นแป้นพิมพิ์  และครูก็เชื่อมั่นเหลือเกินว่าหลายๆคนก็มีความรู้สึกนี้ รักและนับถือพวกเรา และครูเชื่อว่าพวกเราได้เดินเข้าไปสู่ในใจคนอีกมากมาย ในความทรงจำที่ดี

เหตุการณ์นี้มันจะเป็นภาพแห่งเกมระดับโลกระดับนานาชาติ ที่ทุกคนจะต้องจดจำ ว่าครั้งหนึ่งในโลกนี้ มีทีมชาติไทย คนไทยตัวเล็กนี้ ได้ร่วมสร้างสีสรรค์สร้างความสุข สร้างพลัง แรงบันดาลใจให้แก่เด็กๆ เยาวชนไทยและแฟนๆ วอลเลย์บอลในโลกนี้มายาวนาน เป็นกลุ่มคนที่แข่งกีฬา World Grand Prix ซึ่งปัจจุบันคือรายการ Volleyball Nation League ยาวนานที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา 2002-2021 ประวัติศาสตร์นี้จะต้องจารึก  

มันอาจจะเป็นการรวมตัวครั้งสุดท้ายของพวกเราที่จะมาร่วมแข่งขันในนามทีมชาติไทย แต่ครั้งนี้มันพิเศษตรงที่ คนไทย และทั้งโลกดีใจอยากชม และเชียร์พวกเรา ในขณะที่พวกเราแข่งขัน มันจะมาร่วมสร้างรอยยิ้มและความสุขให้แก่คนไทยอีกครั้ง และที่สำคัญคือได้แสดงให้เห็นถึงหัวใจสำคัญของการเล่นกีฬาอย่างแท้จริง

ครูขอขอบใจและขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งปวงในโลกนี้ จงช่วยปกปักษ์รักษาคุ้มครองลูกๆ ของครูทุกคนในทีมทั้งคณะจงประสบแต่ความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป ขอให้เดินทางไปกลับด้วยความปลอดภัย และมีสุขภาพดีกันทุกคน… ขอให้โชคดี รักเสมอ อ.อ๊อต

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


“วัคซีนโควิด-19” ซิโนแวค กับ แอสตร้าเซนเนก้า ทำไมเว้นระยะเข็มแรกกับเข็มที่ 2 ไม่เท่ากัน?

“วัคซีนโควิด-19” ซิโนแวค กับ แอสตร้าเซนเนก้า ทำไมเว้นระยะเข็มแรกกับเข็มที่ 2 ไม่เท่ากัน?

เริ่มมีคนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ได้สิทธิ์ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 แม้ว่าจะแตกต่างกันที่ยี่ห้อไปบ้าง แต่ในขณะนี้การฉีดวัคซีนเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ลดจำนวนคนเจ็บ คนเสียชีวิตจากโควิด-19 ให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ อาจมีคนสงสัยว่าทำไมวัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อ ได้แก่ ซิโนแวค (SinoVac) กับ แอสตร้าเซนเนก้า(AstraZeneca) ที่เป็นวัคซีนโควิด-19 ที่ต้องฉีด 2 เข็มด้วยกันทั้งคู่ ทำไมถึงมีระยะการฉีดระหว่างเข็มแรก และเข็มที่ 2 ไม่เท่ากัน ส่งผลอย่างต่อการป้องกันโควิด-19 บ้าง

“วัคซีนโควิด-19” ซิโนแวค กับ แอสตร้าฯ ทำไมเว้นระยะเข็มแรกกับเข็มที่ 2 ไม่เท่ากัน?

ข้อมูลจากเฟซบุ๊กเพจ Drama-Addict ระบุว่า สำหรับวัคซีนของ แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ในระยะแรกๆ ยังคงให้ฉีดเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรกราวๆ 4 สัปดาห์ (ใกล้เคียงกับของซิโนแวคในปัจจุบัน) แต่ที่ในระยะหลังๆ เปลี่ยนมาฉีดเข็มที่ 2 หลังจากฉีดเข็มแรกไปถึง 12 สัปดาห์ หรือราว 3 เดือน เพราะจากการศึกษาเพิ่มเติมพบว่า หากเว้นระยะระหว่างเข็มแรกกับเข็มที่ 2 มากขึ้นจนถึง12 สัปดาห์ ภูมิต้านทานในร่างกายสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากงานวิจัยระบุว่าสามารถเพิ่มการป้องกันโรคได้ราวๆ 90% เลยทีเดียว

ระหว่างรับเข็มแรก ได้รับภูมิต้านทานบ้างหรือยัง?

สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังฉีดเข็มแรกไปแล้วราวๆ 1 เดือน จะมีภูมิต้านทานโควิด-19 เพิ่มขึ้นราว 60-70% ส่วนซิโนแวคคือหลังสัปดาห์ที่ 3 เป็นต้นไป

ซิโนแวค VS แอสตร้าเซนเนก้า ตัวไหนดีกว่ากัน?

จากการอภิปรายของแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า ทุกยี่ห้อประสิทธิภาพในภาพรวมไม่ต่างกัน ที่ต้องผลิตออกมาหลายยี่ห้อไม่ใช่เพื่อแข่งกัน แต่เพื่อจะได้ช่วยผลิตช่วยระดมฉีดทุกตัวที่มีให้ครอบคลุมจำนวนประชากรมากที่สุด อิสราเอล อังกฤษ อเมริกัน จีนใช้วัคซีนต่างชนิดกัน แต่ทยอยกลับสู่ภาวะปกติได้เหมือนกัน ประเทศที่กลับสู่ภาวะปกติได้ช้า หรือประเทศที่ยังมีอัตราการฉีดวัคซีนได้น้อย

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


รวมคำศัพท์เกี่ยวกับ เวทีนางงาม ประกวดนางงาม ภาษาอังกฤษ

คำศัพท์ นางงาม คำศัพท์ภาษาอังกฤษ นางงาม ภาษาอังกฤษ ประกวดนางงาม ฝึกภาษา ภาษาอังกฤษ เวทีนางงาม

เกาะกระแสเวทีนางงาม ที่มีการจัดประกวดตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ หรือมิสทิฟฟานี่ยูนิเวิร์ส เราก็จะได้เห็นสาวงามงัดสกิลด้านต่างๆ ออกมาสู้กันทุกเวที คราวนี้เราลองมาเรียนรู้คำศัพท์จากเวทีนางงามกันว่า แต่ละคำนั้นในภาษาอังกฤษเขาเรียกว่าอย่างไรกันบ้าง จะได้จำไว้เก๋ๆ ไม่ตกเทรนด์

Pageant [แพ-เจิน-ท] แปลว่า การประกวด

Contestant [ค็อนเทซ-แท็นท] ผู้เข้าประกวด

The Newly Crowned [เดอะ-นิวรี-คราวน์] ผู้ที่เพิ่งได้รับมงกุฎ / ตำแหน่ง (นางงาม)

First runner-up [เฟิร์สท.รั๊น.เนอร์.อับ] รองอันดับ 1

Second runner-up [เซ้.เคิ่น.รั๊น.เนอร์.อับ] รองอันดับ 2

Third runner-up [เธิร์ด.รั๊น.เนอร์.อับ] รองอันดับ 3

Fourth runner-up [โฟธ.รั๊น.เนอร์.อับ]  รองอันดับ 4

Sash [แซช] สายสะพาย

Beauty Pageant [บิ้ว.ดี้.แพ้.เจิ่น]  การประกวดนางงาม

Crown [คราวน์]  มงกุฎ / รับมงกุฎ

Tiara [เทียร่า] มงกุฎ หรือ “รัดเกล้า” เป็นเครื่องประดับศีรษะ

Full turn walk [ฟูล-เทิร์น-วอค] การเดินหมุนตัว 1 รอบ

Competitor [คัม-เพต-ทิ-เทอ] คู่แข่ง

Front-runner [ฟอนท์-รันเนอร์] ตัวเต็ง / ผู้ที่มีโอกาสชนะ

The Best National Costume [เดอะ-เบสท์-เนชั่นแนล-คอสตูม] เครื่องแต่งกายประจำชาติดีเด่น

Generous [เจน-นะ-รัส-ส] เอื้อเฟื้อ

Host [โฮส] พิธีกร / เจ้าภาพ

Apologize [เออะ.พอล.เลอะ.ไจ๊ซ] ขอโทษ (ถือเป็นความผิดพลาดที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น)

ขอบคุณข้อมูลจาก mthai.com


ต่อยอด Plugged Coding สู่ Super AI ฝีมือคนไทย

ต่อยอด Plugged Coding สู่ Super AI ฝีมือคนไทย

กระทรวงศึกษาธิการ (วันที่ 14 พฤษภาคม 2564) ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โชว์ผลงานครบ 2 ปี ผลักดันนโยบาย Coding แห่งชาติประสบความสำเร็จ พร้อมจับมือดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สจล. เดินหน้าปูพรม Coding ทั่วประเทศ เร่งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจประเทศ พร้อมเดินหน้าต่อยอด Unplugged Coding สู่ Plugged Coding มุ่งพัฒนาสู่ Super AI ด้วยฝีมือคนไทย

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ปัจจุบันการขับเคลื่อนนโยบาย Coding ได้ดำเนินการมาครบ 2 ปี แล้ว นับว่าประสบความสำเร็จมีความคืบหน้าไปอย่างมาก ได้มีการตั้งคณะทำงานและคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะในส่วนของตัวผู้สอนและผู้เรียนซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน กระทรวงศึกษาได้วางยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนด้วย Unplugged Coding เพื่อปูทางสร้างฐานความรู้ ความเข้าใจให้แข็งแกร่งจนได้รับการตอบรับอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันถือว่ามีความพร้อมที่จะต่อยอดไปสู่ Plugged Coding ต่อไป ซึ่ง Coding จะเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับคนไทยและเศรษฐกิจไทยได้อย่างยั่งยืน

ต่อยอด Plugged Coding สู่ Super AI ฝีมือคนไทย

ทั้งนี้ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาได้มีการจัดอบรมคุณครู และบุคลากรการศึกษาไปแล้วมากมาย ซึ่งล่าสุดได้มีการจัดการอบรมออนไลน์สื่อสารสองทางครั้งประวัติศาสตร์ “Coding Core Trainer 2.1” เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคุณครู และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ซึ่งประกอบไปด้วย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.), สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.), องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 10-16  พฤษภาคม 2564 ซึ่งวิทยากรทุกท่านมีความทุ่มเทและผู้เข้ารับการอบรมมีความตั้งใจเป็นอย่างมากเพื่อนำเอาความรู้นี้ไปถ่ายทอดให้กับเด็กนักเรียน

นอกจากนี้ได้มีการออกแบบการเรียน Unplugged Coding ฉบับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1-3 ในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลมาแล้วเพื่อเป็นคู่มือให้ครูผู้สอนสามรถนำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม โดยจะเน้นการปูพื้นฐานกระบวนการคิดของนักเรียน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่เด็กนักเรียนทุกคนควรได้รับการปลูกฝังตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษา ซึ่งสิ่งที่ได้ดำเนินการมาถือเป็นการปฏิรูปการศึกษา และประเทศโดยตรงสู่ตัวผู้เรียนและประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งต้องขอขอบคุณคุณครู บุคลากรการศึกษา ตลอดจนหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกๆ ท่านเป็นอย่างยิ่งที่ให้ความสนใจและสนับสนุนอย่างเต็มที่

“ที่ผ่านมาเราได้อบรมครูเรื่อง Coding ไปแล้วมากกว่า 2 แสนคน และขณะนี้เรากำลังมีการอบรม Coding Core Trainer 2.1 ซึ่งเป็นการอบรมครูผู้สอนโค้ดดิ้งหลักอีกประมาณ 800 คน ซึ่งเมื่ออบรมแล้วจะทำให้ทั้งประเทศมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในการประยุกต์ใช้ Coding ในหลายๆระดับในทุกองค์กรการศึกษา สิ่งนี้ถือเป็นความคืบหน้าของ Coding ของกระทรวงศึกษาธิการ”ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าว

ทั้งนี้การเรียนการสอน Coding จะมีทั้งที่เป็น Unplugged Coding และ Plugged Coding ซึ่งทั้งหมดจะไม่มุ่งเน้นไปที่ครูและนักเรียนเพียงเท่านั้น แต่จะกระจายการเรียนรู้ให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ และทุกช่วงวัย ภายใต้แนวคิด “Coding for All” เพราะไม่ว่าใครก็ตามจะต้องเรียนรู้และเข้าใจการคิดอย่างเป็นระบบ และนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุมีผล คิดเป็นขั้นเป็นตอน เเก้ปัญหาเป็น สามารถนำหลักคิด มาใช้ในการเรียน การทำงาน การทำธุรกิจ ถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้เศรษฐกิจของประเทศ

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการ Coding เพื่อการปฏิรูปประเทศ กล่าวว่า Unplugged Coding และ Plugged Coding ถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก การปลูกฝัง หรือสอนให้เด็กเรียน Coding ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องและมีความจำเป็น ซึ่งการคิดเชิงวิเคราะห์ด้วยเหตุและผล หรือ Coding ถือเป็นรากฐานของการเรียนรู้ในทุกสาขาวิชาชีพ โดยสจล. มีความยินดี และพร้อมให้ความร่วมมือในการร่วมผลักดันนโยบาย Coding แห่งชาติที่ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้นำนโยบาย Coding เป็นนโยบายรัฐบาล และผลักดันให้ Coding เป็นวาระแห่งชาติ ให้ประสบความสำเร็จ

ต่อยอด Plugged Coding สู่ Super AI ฝีมือคนไทย

ปัจจุบัน สจล.ได้มีการพัฒนา Supercomputer AI ซึ่งใช้พื้นฐานองค์ความรู้ที่เชื่อมโยงจากแนวคิด Unplugged Coding และต่อยอดไปจนถึง Plugged Coding จนนำไปสู่การพัฒนา Supercomputer  AI Apex Goliath ภายใต้ความร่วมมือระหว่างพระจอมเกล้าลาดกระบัง ร่วมกับ มหาวิทยาลัย CMKL หรือ Carnegie Mellon University (Thailand) เพื่อนำมาใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ทั้งในด้านการคมนาคมขนส่ง การแพทย์สาธารณสุข รวมไปถึงด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคดิจิทัลด้วย Coding อย่างแท้จริง

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


โหระพา สมุนไพรไทยมาล้นคุณประโยชน์

โหระพา สมุนไพรไทยมาล้นคุณประโยชน์

ใบโหระพา เป็นแหล่งเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการป้องกันโรค เช่น โรคหัวใจขาดเลือดและมะเร็ง โหระพา 1 ขีด มีเบต้าแคโรทีนสูง คือ 452.16 ไมโครกรัม ใบโหระพามีกลิ่นเฉพาะใช้เป็นผักสด ใช้ปรุงแต่งกลิ่นอาหารและมีธาตุแคลเซียมสูงด้วย

นอกจากจะเป็นอาหารแล้ว โหระพายังเป็นสมุนไพรด้วย เพราะมีสรรพคุณทางยาอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

1. แก้ไข้ ปวดศรีษะ ขับเหงื่อ ขับลม ขับเสมหะ ขับพยาธิ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย ช่วยเจริญอาหาร โดยใช้ยอดอ่อนต้มกับน้ำรับประทานเป็นชาหรือรับประทานเป็นผักสด

2. ใช้เป็นยาขับปัสสาวะและยาระบายอ่อน ๆ เพื่อแก้อาการท้องผูก โดยนำเมล็ดแก่แช่น้ำให้พองตัวเต็มที่รับประทานกับขนมหวานโดยผสมกับน้ำหวานและน้ำแข็ง

3. ใช้รักษาอาการเหงือกอักเสบเป็นหนอง โดยบดใบโหระพาแห้งให้เป็นผงทาบริเวณที่เป็น

4. บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน โดยคั้นน้ำจากใบโหระพาสด ประมาณ 1ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอ้อย 2ช้อน รับประทานวันละ 2ครั้ง พร้อมกับน้ำอุ่น

5. แก้สะอึก โดยใช้ใบโหระพาสดหรือแห้งพร้อมขิงสดแช่ในน้ำเดือดรับประทานในขณะที่น้ำยังร้อน

6. น้ำมันโหระพาสามารถฆ่ายุงและแมลงได้

7. เมล็ดแก่แช่น้ำใช้พอกแผลบรรเทาอาการฟกช้ำ

น้ำมันโหระพา

น้ำมันโหระพา เป็นน้ำมันหอมระเหยที่พบในใบโหระพามีร้อยละ 1.5 องค์ประกอบทางเคมีที่สำคัญ คือ Methylcha vicol และสกัดได้จากใบโหระพาพันธุ์ไทย โดยการกลั่นด้วยไอน้ำ เป็นของเหลวใสสีเหลืองอ่อน หรือเหลืองอมน้ำตาลปราศจากตะกอนและสารแขวนลอย ไม่มีการแยกชั้นของน้ำ มีกลิ่นเฉพาะตัว มีคุณสมบัติแก้จุกเสียดแน่นท้อง

น้ำมันหอมระเหยช่วยการย่อยอาหารเนื้อสัตว์ ช่วยคลายการหดเกร็งของกล้ามเนื้อและช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จึงช่วยให้สบายท้องขึ้น มีกลิ่นหอมหวาน มีคุณสมบัติช่วยให้สงบ มีสมาธิ ลดอาการซึมเศร้า ข้อควรระวังในการใช้คือ ทำให้เกิดอาการแพ้ง่าย สตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

การใช้เป็นยาสมุนไพร

โหระพามีสรรพคุณทางยาสมุนไพรที่หลากหลาย ใบสดของโหระพามีสรรพคุณแก้ท้องอืด เฟ้อ ขับลมจากลำไส้ ต้มดื่มแก้ลมวิงเวียน ช่วยย่อยอาหาร ใช้ตำพอกหรือประคบแก้ไขข้ออักเสบ แผลอักเสบ ต้มใบและต้นสดเข้าด้วยกัน ต้มเอาน้ำดื่ม แก้หวัด ขับเหงื่อ ถ้าเด็กปวดท้อง ใช้ใบโหระพา 20 ใบ ชงน้ำร้อนและนำมาชงนมให้เด็กดื่มแทนยาขับลมได้ ใบโหระพาแห้งต้มกับน้ำ มีสรรพคุณต้านเชื้อก่อโรค

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,400.00 27,500.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,775.00 26,909.00 28,000.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,597.50 24,218.10 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,420.00 21,527.20 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 799.00 12,112.84 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 621.00 9,414.36 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,839.00 27,879.24 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 17/05/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35
แก๊สโซฮอล์ 91 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08
แก๊สโซฮอล์ E20 25.84 25.84 25.84 25.84 25.84 25.84 25.84 25.84 25.84
แก๊สโซฮอล์ E85 21.59 21.59 21.59
เบนซิน 95 34.76 35.21 35.26 34.76 34.76
ดีเซล B7 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29
ดีเซล 24.29 24.29 24.29 24.29 24.29 24.29 24.29 24.29 24.29 24.29
ดีเซล B20 24.04 24.04 24.24 24.04 24.04 24.04 24.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 31.96 32.06 33.74 33.36 31.96
แก๊ส NGV 13.49 13.49 13.49
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า