สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2564

‘สยามพิวรรธน์’ กระหนํ่าบิ๊กโปรเจ็กต์ ฟื้นฟูเยียวยาเศรษฐกิจ  

‘สยามพิวรรธน์’ กระหนํ่าบิ๊กโปรเจ็กต์ ฟื้นฟูเยียวยาเศรษฐกิจ    

สยามพิวรรธน์ เร่งเดินหน้า 3 โปรเจ็กต์ ฟื้นฟู เยียวยา พลิกเศรษฐกิจ ผนึกพันธมิตรช่วยคู่ค้า SME พยุงธุรกิจฝ่าวิกฤติโควิด-19

นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายส่งเสริมการตลาดและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 บริษัทมีนโยบายในการผนึกความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน ชุมชน พันธมิตรการค้า ในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบต่อเนื่อง 

โดยยึดมั่นในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainability) ด้วยการร่วมกันรังสรรค์ (Co-creation) และการสร้างคุณค่าสมประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย (Creating Shared Values) ให้เกิดขึ้นในสังคมทุกระดับ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยต้องการการเยียวยาและฟื้นฟูทางเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน สยามพิวรรธน์ จึงเดินหน้าโครงการ “สยามรวมใจ ไทยช่วยไทย” ที่สร้างสรรค์ครอบคลุมในทุกมิติ ประกอบไปด้วย

มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์

“ไทยช่วยไทย” การส่งเสริมให้คนไทยช่วยเหลือและสนับสนุนคนไทยด้วยกันอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งการรวมพลังร้านค้าผู้เช่าภายในศูนย์การค้าทั้งสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และไอคอนสยาม รวมทั้งพันธมิตรองค์กรชั้นนำ เข้าช่วยเหลือชุมชนโดยรอบ อาทิ การฉีดพ่นฆ่าเชื้อ การจัดระเบียบด้านสุขอนามัย การให้ความรู้กับผู้ประกอบการร้านค้าริมถนน เป็นต้น

ทั้งนี้ในเดือนกรกฎาคม นี้ บริษัทยังมีแผนร่วมกับภาครัฐและเอกชนให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ เปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ช่วยเหลือผู้ประกอบการค้าปลีก เกษตรกรชุมชน พ่อค้าแม่ค้า SME ให้มีรายได้และสามารถก้าวผ่านวิกฤติไปได้ ในรูปแบบต่างๆ

อาทิ Market Fest เปิดตลาดช่วยเหลือผู้ประกอบการจากหลากหลายสาขาอาชีพ , SME Fest สนับสนุนพื้นที่จัดตลาดประชารัฐช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย, Food Fest ช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีพื้นที่ขายชดเชยรายได้ที่หายไป เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังจัดทำโครงการไทย SAFE ไทย เปิดพื้นที่หน่วยบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนนอกสถานพยาบาล ใน 2 จุดคือ สยามพารากอนซึ่งร่วมกับโรงพยาบาลกรุงเทพ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และไอคอนสยามซึ่งร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช ด้วย

อย่างไรก็ดีด้วยวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องเร่งฟื้นฟูและเยียวยาเศรษฐกิจทั้งระบบ บริษัทจึงจัดทำโครงการ “ไทยช้อปไทย” ขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทยและการจับจ่ายใช้สอยให้กลับมาสู่สภาวะปกติโดยเร็ว โดยมุ่งเน้นให้คนไทยสนับสนุนและกระตุ้นการจับจ่ายโดยอุดหนุนสินค้าไทยและผู้ประกอบการในประเทศไทยเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

‘สยามพิวรรธน์’ กระหนํ่าบิ๊กโปรเจ็กต์ ฟื้นฟูเยียวยาเศรษฐกิจ    

“เบื้องต้นศูนย์ได้จัดทำมาตรการช่วยเหลือผู้เช่าร้านค้าและพันธมิตรทางธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ โดยมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ผู้เช่าและพันธมิตรของสยามพิวรรธน์กว่า 5,000 ราย ทั้งการให้ส่วนลดค่าเช่าค่าบริการ การร่วมกับธนาคารกรุงไทย ออกมาตรการเพิ่มเติมสำหรับคู่ค้าของสยามพิวรรธน์ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อฟื้นฟู และสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนสำหรับคู่ค้า ช่วยเสริมสภาพคล่องให้บรรดาร้านค้าในศูนย์การค้าของกลุ่มสยามพิวรรธน์ให้ได้รับการช่วยเหลือที่เหมาะสมเพื่อให้ฝ่าฟันวิกฤตครั้งนี้ไปได้”

ส่วนผู้ประกอบการรายย่อย คู่ค้า กลุ่มแม่บ้านและเกษตรกร สุขสยามได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ จัดมาตรการพิเศษเรื่องสินเชื่อเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย เสริมสภาพคล่อง เพิ่มเงินทุนหมุนเวียน สนับสนุนสินเชื่อเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ให้สามารถดำเนินธุรกิจผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และกลับมาดำเนินการได้เป็นปกติเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย และเตรียมจัดทำแคมเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายให้เกิดการหมุนเวียนเงินในระบบในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ด้วย 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


เปิดเกณฑ์EIA  บัง‘แดด-ลม’ สผ.คุมคอนโด

เปิดเกณฑ์EIA   บัง‘แดด-ลม’  สผ.คุมคอนโด

เปิดรายละเอียดเกณฑ์ EIAใหม่ สร้างตึกบังแดด-บังลม สมาคมอสังหาฯ-สมาคมอาคารชุดไทยสวนหมัด สผ. “เฮียริ่ง” แล้วเดือนก.พ. นัดประชุม 18 มิย.แค่แจ้งปฏิบัติ

สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ชี้แจงกรณี เกณฑ์ การจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอใหม่ ด้านการบดบังแสงอาทิตย์และด้านการเปลี่ยนแปลงของลม จากการก่อสร้างอาคารสำหรับรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการอาคาร การจัดสรรที่ดินและบริเวณชุมชน ว่า ยังไม่ประกาศใช้ อย่างเป็นทางการ ในทางกลับกันเตรียม เปิดรับฟังความคิดเห็นวันที่ 18 มิถุนายน ต่างจากนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยที่ยืนยันว่า ระเบียบหรือข้อกำหนดอีไอเอใหม่ สร้างตึกบังแดด-บังลม ของสผ. ผ่านขั้นตอนเฮียริ่งไปแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และมีเป้าหมายประกาศใช้วันที่ 1 มิถุนายนเพียงแต่วันที่ 18 มิถุนายน นี้เป็นลักษณะชี้แจงทำความเข้าไปเพื่อนำไปปฎิบัติเท่านั้น

สอดคล้องสมาคมอาคารชุด ที่ได้รับข้อความระบุชัดว่า คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาการทำอีไอเอ มีมติเห็นชอบให้นำแนวทางการศึกษาและการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ด้านการบดบังแสงอาทิตย์ และด้านการเปลี่ยนแปลงของลม จัดทำอีไอเอ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 ให้ใช้กับการศึกษาเพื่อการจัดทำ อีไอเอ ที่จะเสนอให้สผ. พิจารณา ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป

สำหรับ รายละเอียดเงื่อนไข แนวทางการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จากการบังแสงอาทิตย์ของอาคารให้คำนึงถึงผลกระทบหลักใน 2 ประการได้แก่ ด้านสุขภาพซึ่งกำหนดระยะเวลาอย่างน้อยที่สุดของการรับแสงอาทิตย์ที่มีความจำเป็นต่อการสร้างวิตามินดีและสารซีโรโทนิน (serotonin) ของร่างกายมนุษย์ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อวันและด้านการใช้ประโยชน์ของแสงอาทิตย์เป็นพลังงานทดแทน เช่น การติดตั้งโซล่าร์รูฟ (Solar roof) การตากผ้าเป็นต้นโดยการประเมินนี้ดำเนินการโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการสร้างจำลองของการบังแสงอาทิตย์ที่ได้พัฒนาขึ้นและเป็นที่ยอมรับในปัจจุบันเช่น SketchupShadow,FX, Wind&SunHelioscope, BIM เป็นต้น

ประกอบด้วย1.อาคารที่มีความสูงตั้งแต่ 23 เมตร (ตั้งแต่ 8 ชั้น) จากระดับถนนที่อยู่รอบโครงการและหรืออาคารที่มีความยาวต่อเนื่องกันตั้งแต่ 60 เมตรขึ้นไป 2.การจำลองการบังแสงอาทิตย์ควรจำลองการบังแสงอาทิตย์ 3 วัน คือ วันที่ 21 มิถุนายน คือวัน Summersolstice หรือวันที่แกนของโลกเอียงเข้าหาดวงอาทิตย์มากที่สุดคือ 23.5 องศา วันที่ 21 กันยนยน หรือ 21 มีนาคมวันที่แกนของโลกตั้งฉากกับระนาบของดวงอาทิตย์หรือขนานกับแกนของดวงอาทิตย์ วันที่ 21 ธันวาคมวันที่แกนโลกเอียงออกจากแกนของดวงอาทิตย์มากที่สุด 23.5องศา 3.กำหนดให้ใช้เวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าเวลา 6.00 น.และพระอาทิตย์ตกเวลา 18.00 น.โดยให้จำลองการบังแสงอาทิตย์ต่อเนื่องในทุกชั่วโมงหลังพระอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้า 1 ชั่วโมงก่อนถึงพระอาทิตย์ตกจากขอบฟ้า 1 ชั่วโมงของวันที่ทำการประเมิน

วิธีจำลองให้ระบุรายละเอียดการจำลองในด้านต่างๆ ดังนี้ข้อมูลของโปรแกรมและเวอร์ชั่นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการจำลองรวมทั้งชื่อของเอกสารแสดงการทอสอบ, ตำแหน่งที่ตั้งอาคารที่จะสร้างโดยระบุจุดศูนย์กลางของอาคารเป็นพิกัดเส้นรุ้งเส้นแวงให้มีความละเอียดเป็นองศาลิปดาและฟิลิปดาทิศการวางตัวของอาคารโดยให้แสดงผนังด้านใดด้านหนึ่งกับทิศเหนือ เป็นมุมที่มีความละเอียดอย่างต่ำเป็นองศา

กรณีมีแบบจริงของอาคารที่จะสร้างแล้วให้นำเข้าขนาดของอาคารโดยระบุความสูง ความยาวความกว้างของอาคารที่มีหน่วยเป็นทศนิยมมีหน่วยเป็นเมตร กรณีไม่มีแบบจริงของอาคารที่จะสร้างให้ระบุความสูงความยาวความกว้างของอาคารที่นำเข้าแบบจำลองเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์โดยแสดงหน่วยทศนิยมของความยาวที่มีหน่วยเป็นเมตร

ทั้งนี้การแสดงผลของการจำลองให้แสดงข้อมูลของการจำลองที่ได้โดยมีผลของการวิเคราะห์ในด้านต่างๆ ดังนี้ 1.ผลการบังแสงอาทิตย์ต่อพื้นที่โดยรอบทุกชั่วโมงที่ทำการจำลองโดยแสดงบนภาพถ่ายของโปรแกรม Google Earth ที่มีความละเอียดสามารถแสดงให้เห็นลักษณะของอาคารข้างเคียงและพื้นที่สาธารณะข้างเคียงที่ประชุมใช้ประโยชน์โดยรอบโดยลากเส้นตรงระหว่างชั่วโมงที่เท่ากันของวันที่ 21 มิถุนายนวันที่ 21 กันยายนและวันที่ 21 ธันวาคมเพื่อหาบ้านที่ถูกบังในเวลา 1 ปี 2.ที่ตั้งและบ้านเลขที่ถูกบังทุกชั่วโมงที่ทำการจำลอง

3. ที่ตั้งและบ้านเลขที่ที่รับแสงอาทิตย์น้อยกว่าวันละ 2 ชั่วโมง 4.ที่ตั้งและบ้านเลขที่มีการใช้โซล่ารูฟพร้อมข้อมูลกำลังไฟที่ผลิตจาก โซล่ารูฟต่อเดือน5.ที่ตั้งและบ้านเลขที่ที่มีกิจกรรมการตากผ้า 6.พื้นที่สาธารณะที่มีระยะเวลาที่ได้รับแสงน้อยกว่า 50% ในแต่ละวันที่ทำการจำลองพร้อมระบุกิจกรรมที่ชุมชนเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่นั้นในแต่ละวัน 7.ตารางแสดงประเภทผลกระทบของผู้ที่อาจได้รับผลกระทบจากการจำลอง 8.กรณีบริเวณรอบอาคารที่จะสร้างมีอาคารอื่นที่บังแสงอาทิตย์อยู่แล้วอาจจำลองการบังของอาคารที่มีอยู่แล้วออกจากรายการข้อเป็นต้น พร้อมทั้งจัดทำสเกล หรือการปรับลดหรือเพิ่มขนาดของตำแหน่งที่ได้รับผลกระทบ ให้เกิดความเหมาะสม โดยแบ่งเป็นระดับต่ำ ปานกลาง สูงโดยผลกระทบต่ำหมายถึงบ้านที่ได้รับแสงอาทิตย์มากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน ผลกระทบปานกลางหมายถึงบ้านที่ได้รับแสงอาทิตย์น้อยกว่า2ชั่วโมงต่อวัน ผลกระทบค่อนข้างสูงหมายถึงบ้านที่ไม่ได้รับแสงอาทิตย์ตลอดวัน

สำหรับมาตรการป้องกันและแก้ไข โดยมีการจัดประชุมเชิญผู้ที่อาจได้รับผลกระทบ รับฟังความคิดเห็นตลอดจนข้อเสนอแนะ ลดผลกระทบที่ทำได้ก่อนเช่นการปรับปรุงรูปแบบอาคารหรือปรับแผนผังโครงการเป็นต้นหากไม่สามารถดำเนินการได้ จำเป็นต้องกำหนดมาตรการชดเชย

ขณะวิธีศึกษาการเปลี่ยน แปลงของลมจากการก่อสร้างอาคาร อาคารที่มีความสูงตั้งแต่ 8 ชั้นหรือ 23 เมตร มีความยาวต่อเนื่อง 60 เมตรขึ้นไปให้เสนอผลจำลอง โดยใช้แบบคอมพิวเตอร์แบบ CFD(computational fluid dynamic)

เช่นเดียวกับอาคารที่มีความสูงตั้งแต่ 20 ชั้นหรือ 60 เมตรขึ้นไป

ทั้งนี้ผลการวิเคราะห์ความเร็วลม ความเร็วลมน้อยกว่า 1.5 เมตรต่อวินาที น้อยกว่า 50% ให้ความรู้สึกอึดอัด ขณะตั้งแต่ 1.5-4.0 เมตรต่อวินาทีความถี่น้อยกว่า 5% ให้ความรู้สึกสบาย แต่มากกว่า 15.0 เมตรต่อวินาที
ความถี่น้อยกว่า 0.022% ไม่ปลอดภัยในการทำกิจกรรม เป็นต้น แนวทางป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ให้แก้ไขพื้นที่โครงการด้านสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์ให้เหมาะสมกับกิจกรรมของมนุษย์และกิจกรรม เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ดาวโจนส์ปิดร่วง/น้ำมัน,ทองคำบวก

ดาวโจนส์ปิดร่วง/น้ำมัน,ทองคำบวก

หุ้นดาวโจนส์ปิดร่วง 265.66 จุด หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด ด้านราคาน้ำมันบวก 3 เซนต์ ขณะที่ทองคำเพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,033.67 จุด ลดลง 265.66 จุด หรือ -0.77% ดัชนี เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,223.70 จุด ลดลง 22.89 จุด หรือ -0.54% ดัชนี แนสแดค ปิดที่ 14,039.68 จุด ลดลง 33.17 จุด หรือ -0.24%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นักลงทุนวิตกกังวล หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในปี 2566 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ ปิดที่ 72.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอนงวดส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 40 เซนต์ ปิดที่ 74.39 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,861.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ประสิทธิภาพของ “แคนซิโน” วัคซีนโควิด-19 ใหม่ ฉีดเข็มเดียวจบของจีน

ประสิทธิภาพของ “แคนซิโน” วัคซีนโควิด-19 ใหม่ ฉีดเข็มเดียวจบของจีน

นอกจากซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ที่เป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากจีนแล้ว ยังมีวัคซีนที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง และเป็นแบบฉีดเข็มเดียว ไม่ต้องรอฉีดเข็มที่ 2 เหมือนซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้าที่กำลังฉีดอยู่ในบ้านเราด้วย

ทำความรู้จัก วัคซีน “แคนซิโน”

วัคซีนแคนซิโน (CanSino) มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า AD5-nCOV หรือชื่อทางการค้า “คอนวิดีเซีย” (Convidecia) ผลิตโดยบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ เป็นวัคซีนชนิดฉีดเพียงโดสเดียว (single-dose vaccine) ก็เพียงพอที่จะสร้างภูมิต้านทาน

วัคซีนคอนวิดีเซีย ของบริษัทแคนซิโนฯ เป็นวัคซีนที่ผลิตโดยใช้อะดีโนไวรัสชนิด 5 (Adenovirus type 5) และเป็นวัคซีนชนิดไวรัลเวกเตอร์ (viral vector vaccine) ใช้ไวรัสที่ทำให้อ่อนลงแล้วไม่ทำให้เกิดโรค มาตัดต่อใส่สารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาลงไป เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน

เทคโนโลยีในการผลิต แบบเดียวกับแอสตร้าเซนเนก้า จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และ สปุตนิก

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซ​บุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า วัคซีนแคนซิโนของประเทศจีน ใช้เทคโนโลยีใหม่ โดยฝากอะดีโนไวรัสชนิด 5 (Adenovirus type 5) ซึ่งเป็นดีเอ็นเอไวรัสก่อให้เกิดโรคในคน เช่นไข้หวัด เจ็บคอ ตาแดง ให้เป็นพาหะนำรหัสพันธุกรรม (DNA) ของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายเพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนามของเชื้อไวรัส 

วัคซีนแคนซิโนให้เพียงเข็มเดียว เหมือนกับวัคซีนบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันของสหรัฐอเมริกา และสปุตนิกของรัสเซีย ไม่ต้องให้ 2 โดสเหมือนบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า วัคซีนทั้ง 4 ชนิดนี้ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน แตกต่างกันที่ชนิดของอะดีโนไวรัส

1599117554743

ประสิทธิภาพของวัคซีนแคนซิโน

วัคซีนแคนซิโน สามารถฉีดได้กับผู้ที่มีอายุ 18 ขึ้นไป จากข้อมูลจากทดลองเฟส 3 จากผู้ที่ได้รับวัคซีนจำนวน 4,000 คนในประเทศปากีสถาน เม็กซิโก รัสเซีย ชิลี และอาร์เจนตินา บริษัทแคนซิโนฯ ประกาศตัวเลขประสิทธิภาพการป้องกันโควิด-19 ของวัคซีนในวันที่ 25 ก.พ. 63 ว่า สามารถเพิ่มป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 68.84% หลังฉีดไป 14 วัน และลดลงเหลือ 65.28% หลังฉีดไป 28 วัน แต่สามารถป้องกันอาการติดเชื้อขั้นรุนแรงและอาการหนักจากโควิด-19 ได้มากถึง 95.47% หลังจากฉีดไปได้ 14 วัน และ 90.07% หลังจากฉีดไปได้ 28 วันตามลำดับ

ความปลอดภัย/ผลข้างเคียงของวัคซีนแคนซิโน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานในวันที่ 14 เมษายน 63 ว่า บริษัทแคนซิโนฯ ยืนยันว่ายังไม่มีรายงานผลข้างเคียงที่อันตรายจากผู้ที่รับวัคซีนแคนซิโน รวมถึงปัญหาลิ่มเลือดอุดตัน

ประเทศที่ยอมรับวัคซีนแคนซิโน

วัคซีนแคนซิโน ปัจจุบันอนุมัติใช้แล้วในประเทศจีน ปากีสถาน เม็กซิโก ชิลี ฮังการี และล่าสุด มาเลเซีย (อัปเดต 15 มิ.ย. 63) และกำลังรอการอนุมัติขึ้นทะเบียนโดยองค์การอนามัยโลกสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน

กำลังพัฒนาวัคซีนในรูปแบบ “สูดเข้าปอด”

นอกจากการฉีดเข้าร่างกายผ่านเข็มฉีดยาแล้ว ทางบริษัทแคนซิโนฯ ยังกำลังดัดแปลงวัคซีนที่ใช้ฉีดมาเป็นการสูดหายใจเข้าปอด (ดูรูป) อยู่ในขั้นตอนการศึกษาระยะสุดท้ายก่อนที่จะอนุมัติสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินในประเทศจีนเป็นประเทศแรกในโลก บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และบริษัทในอินเดียก็กำลังทำการศึกษาวัคซีนชนิดสูดเข้าปอดเช่นกัน

ข้อดีของวัคซีนชนิดสูดเข้าปอด

นอกจากจะไม่ต้องเจ็บตัวแล้ว วัคซีนชนิดสูดเข้าปอดยังมีข้อดีที่น่าสนใจ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ระบุว่า ช่องทางหลักที่เชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าร่างกายคือทางเดินหายใจ วัคซีนแบบสูดเข้าปอดนอกจากจะสร้างภูมิคุ้มกันเหมือนวัคซีนชนิดฉีดแล้ว ยังสร้างภูมิคุ้มกันในเยื่อบุทางเดินหายใจได้ด้วย ปริมาณของวัคซีนที่ใช้ในการสูดเข้าปอดลดลงเหลือเพียง 0.1 ซีซี น้อยกว่าแบบฉีด 5 เท่า 

ข้อดีคือ ไม่ต้องใช้เข็มฉีด ไม่เจ็บ ให้ได้รวดเร็ว แค่ให้สูดหายใจเข้า และกลั้นไว้เพียงอึดใจเดียว สามารถให้คนจำนวนมากได้ในเวลาอันสั้น

ถ้าผลการทดลองขั้นสุดท้ายออกมาได้ผลดี วัคซีนแบบสูดหายใจเข้าของบริษัทแคนซิโน จะมีประโยชน์มาก ช่วยกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้คนในโลกได้มากขึ้นและรวดเร็วขึ้นกว่าปัจจุบัน

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


กกท. เดินหน้าเร่งหารือจัด “โมโต จีพี” ในปี 64

กกท. เดินหน้าเร่งหารือจัด "โมโต จีพี" ในปี 64

การกีฬาแห่งประเทศไทย ประชุมการเตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกในปี 64

นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย เป็นประธานในการประชุมการเตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ โมโต จีพี ประจำปี พ.ศ.2564 โดยมี นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร และนางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้าร่วม ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท.

โดยที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการชำระค่าลิขสิทธิ์การจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ ชิงแชมป์โลก รายการโมโต จีพี (ปีที่ 3) ให้กับ บริษัท ดอร์นา สปอร์ต จำกัด ตามที่สัญญาการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ ชิงแชมป์โลก รายการโมโต จีพี ประจำปี พ.ศ.2561-2563 (3 ปี) แต่ในปี พ.ศ. 2563 เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จึงได้มีการขอเลื่อนมาจัดในปี พ.ศ.2564 ในระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม 2564 ซึ่งจะต้องจัดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และตามมาตรการของจังหวัดที่จัดการแข่งขันนั้นๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com

แรงบันดาลใจ ภาษาอังกฤษ – คำคม ข้อคิดสอนใจ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

กำลังใจ ข้อคิดดีๆ ปีใหม่คนใหม่ ภาษาอังกฤษ เรียนภาษาอังกฤษ แรงบันดาลใจ

รวบรวม ข้อคิดดีๆ แรงบันดาลใจ ภาษาอังกฤษ มาฝาก เป็นคำที่อ่านตามแปลง่ายๆ ไม่ยากเลย ลองอ่าน แปล กันดูนะคะ แปลด้วยตัวเองก่อน ถ้าไม่ได้ก็ใช้บริการพี่ Google จะทำให้เราจดจำข้อความเหล่านี้ได้ดีขึ้น ฝึกภาษาอังกฤษง่ายๆ ใกล้ตัว กับสิ่งที่เราอยากรู้อยากเห็นนี่ล่ะ ได้ผลดีไม่น้อยเลยค่ะข้อคิด แรงบันดาลใจ ภาษาอังกฤษ

คำคม ข้อคิดดีๆ สอนใจให้เข้มแข็ง เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

  • The only way to change the future is to change what you do daily.
  • Stay away from negative people. They have a problem for every solution.
  • you do not need to explain your decisions to anybody if you don’t feel comfortable doing so. / Unknown
  • Don’t sit and wait. Get out there, feel life. Touch the sun, and immerse in the sea. / Rumi
  • I hope you find someone who knows how to love you when you are sad. / Nikita Gill

แรงบันดาลใจ ภาษาอังกฤษ - คำคม ข้อคิดสอนใจ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

ADVERTISEMENT

  • Each morning we are born again. What we do today is what matters most. / Buddha
  • Educating the mind without educating the heart is no education at all. / Aristotle
  • It’s not just other people we need to forgive. We need to forgive ourselves. / Mitch Albom
  • Everybody has a chapter they don’t read out loud. / Unknown

Be a good person, but don't wase time to prove it.

Be a good person, but don’t wase time to prove it.

What you think of yourself is much more important than what others think of you.

 

ถ้าหากเจอปัญหา หาทางออกไม่ได้ บางครั้งต้องบอกตัวเองแบบนี้ “Today i will not stress ove what i can’t control.”

LIFE CHANGING

LIFE CHANGING.

Detox your mind, body, and your contact list.

Detox your mind, body, and your contact list.

Sometimes the most beautiful things wait for us, but we mush walk to them. it is a walk of faith. a test that reveals how much we believe it is ours to have.

Any day spent with you is my favorite day. So, today is my new faorite day. หมีพูห์ กับ พิกเล็ต

You cannot always be happy but you can always be brave. And that is the beginning of everything. / Unknown

แรงบันดาลใจ ภาษาอังกฤษ

Stop apologizing to someone that is treating you like shit. 

Simply let things arise and unfold naturally instead of formulating expectations and worrying. Things usually turn out just perfectly.

If you get to thinking you’re a person of some influence, try ordering somebody else’s dog around. / Will Rogers

ขอบคุณข้อมูลจาก lifestyle.campus-star.com


“AIS” ผนึก แพทยศาสตร์รามาธิบดี เปิดสายด่วน “Are U OK?”

“AIS” ผนึก แพทยศาสตร์รามาธิบดี เปิดสายด่วน “Are U OK?”

AIS 5G จับมือ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม. มหิดล เปิดสายด่วน “Are U OK ?” แก้ปัญหาสุขภาพจิตคนไทยช่วงโควิด-19 ระบาด

วันที่ 16 มิ.ย. รองศาสตราจารย์ ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี  เปิดเผยว่า ขณะนี้ โรงเรียนรามาธบิดี ได้ร่วมกับ บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ  AIS   ได้ร่วมเปิดสายด่วน “Are U OK ?” เบอร์ 02-078-9088 เพื่อให้บริการประชาชนในช่วงการระบาดของ COVID-19 ทั้งนี้ยังร่วมกันนำบริการดิจิทัล (Digital Service) อย่างระบบ Call Center ที่ใช้Intelligence IVR มาบริหารจัดการการจองคิวสำหรับประชาชนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลรามาธิบดีอีกด้วย

สาเหตุที่เปิดสายด่วน เนื่องจาก ปัญหาสุขภาพจิตของคนไทยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น จากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพจิต ซึ่งเราพบว่าปัญหาดังกล่าวอาจจะถูกมองข้ามไป ทำให้ภาวะความเครียดส่งผลต่อการใช้ชีวิต จนบางครั้งหากมีความรุนแรงอาจถึงขั้นการคิดฆ่าตัวตายเลยก็ว่าได้ เราจึงร่วมมือกับ AIS เปิดให้บริการ Are U OK ? สายด่วนรามาธิบดีปรึกษาสุขภาพจิต บริการรับปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตของคนไทยในช่วง COVID-19

Are U OK?

ทางด้าน นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ AIS กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับความร่วมกับโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีในครั้งนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งมิติที่เรานำเอาระบบ Call Center ที่ AIS มีความเป็นเลิศและเชี่ยวชาญเข้าสนับสนุนการทำงานรวมถึงร่วมกันพัฒนาระบบเพื่อรับมือกับปัญหาอีกหนึ่งด้านที่อาจถูกมองข้ามไปอย่างปัญหาด้านสุขภาพจิต อีกทั้งยังมีการเสริมศักยภาพของระบบจองคิวการฉัดวัคซีนด้วย Digital Service ผ่าน Call Center ที่มีความสามารถในการให้บริการจัดการการจองคิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การทำงานของบุคลากรทางการแพทย์มีความคล่องตัว สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มที่

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ผักกะแยง คือผักอะไร รู้จักผักแขยง กลิ่นหอมฉุน สรรพคุณไม่ธรรมดา

ผักกะแยง บางคนอาจไม่คุ้นชื่อนี้นัก แต่ถ้าเรียกผักแขยง ผักพา หรือผักกะออม คงกระจ่างขึ้นมาในทันที เพราะผักชนิดนี้อยู่ใกล้ตัวเรามาก โดยเฉพาะในเมนูอาหารอีสานหรืออาหารเหนือเมนูดัง ๆ และวันนี้เราจะพาไปรู้จักผักกะแยง ประโยชน์ดีอย่างไร มีสรรพคุณอะไรที่น่าสนใจบ้าง แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักผักกะแยงให้มากขึ้นอีกหน่อยดีกว่า

ผักกะแยง คือผักอะไร
ผักกะแยง

          ผักกะแยง มีถิ่นกำเนิดในหลายประเทศ เช่น ไทย ลาว กัมพูชา จีนตอนใต้ ภูฏาน เวียดนาม ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ อินเดีย และยังพบว่ามีการกระจายพันธุ์ไปยังประเทศญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน รวมถึงทางตอนเหนือของออสเตรเลียอีกด้วย ส่วนในไทยจะพบผักกะแยงได้ทุกภาค แต่จะพบมากในภาคอีสานและภาคเหนือ

          ผักกะแยงเป็นผักที่พบได้ตามบริเวณชื้นแฉะ ริมคันนา จึงถูกจัดให้เป็นวัชพืชในนาข้าว โดยผักกะแยงยังมีชื่อเรียกอื่น ๆ ตามภูมิภาคด้วย เช่น ภาคอีสานเรียกกะออม อีออม ภาคเหนือเรียกผักพา ส่วนภาคกลางเรียกผักแขยง และยังมีชื่อเรียกอื่น ๆ อาทิ ผักคะแยง ผักลืมผัว ผักควันเข้าตา ผักอีผวยผาย หรือในชื่อจีนแต้จิ๋วว่า จุ้ยหู่โย้ง และจีนกลางเรียกสุ่ยฝูโหยง ส่วนภาษาอังกฤษผักกะแยง คือ Rice Paddy Herb

          ส่วนชื่อวิทยาศาสตร์ของผักกะแยง คือ Limnophila aromatica (Lam.) Merr. จัดอยู่ในวงศ์เทียนเกล็ดหอย (PLANTAGINACEAE) ผักชนิดนี้จำแนกตามหลักทางพฤกษศาสตร์ได้ 2 ชนิดด้วยกัน คือ Limnophila aromatica (Lam.) Merr. และ Limnophila geoffrayi Bonati. ซึ่งเป็นชนิดต้นเล็กที่พบได้มากทางภาคอีสาน

ผักกะแยง ลักษณะทางพฤกษศาสตร์เป็นอย่างไร

          ผักกะแยง ชนิดที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Limnophila geoffrayi Bonati ซึ่งพบในภาคอีสาน เป็นพืชล้มลุกเนื้ออ่อน ช่วงอายุสั้นเพียงปีเดียว มีความสูงประมาณ 10-35 เซนติเมตร ลำต้นเรียวยาว ตั้งตรง อวบน้ำ แต่ข้างในลำต้นจะกลวง รอบ ๆ ลำต้นมีขนหนาแน่น ใบกะแยงเป็นใบเดี่ยวขนาดเล็ก ออกเป็นคู่ตรงข้ามตามข้อปล้องของลำต้น หรืออาจมี 3 ใบก็ได้ รูปทรงของใบเป็นแบบใบรีรูปขอบขนาน มีสีเขียว ตรงใบมีขนขึ้นปกคลุมเล็กน้อย ใบยาว 1.5-5 เซนติเมตร กว้าง 1-2 เซนติเมตร ฐานใบหุ้มลำต้น ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อย ไม่มีก้านใบ ด้านบนของใบมีตุ่มเล็ก ๆ ที่เป็นต่อมน้ำมันอยู่มาก จึงทำให้ผักกะแยงส่งกลิ่นหอมฉุนไปทั้งต้น

          ส่วนดอกกะแยงจะออกเป็นดอกเดี่ยวหรืออาจจะแทงเป็นช่อบริเวณซอกใบ โดยในแต่ละดอกจะมีกลีบเลี้ยง 5 กลีบ เป็นสีเขียวมีขน ลักษณะดอกเป็นรูปกรวยกลีบดอกสีแดงสีชมพูอ่อน หรือสีม่วงยาว 0.3 เซนติเมตร และแยกออกเป็น 5 กลีบ ก้านดอกยาวประมาณ 0.5-1 เซนติเมตร มีขนมากและมีก้านเกสรตัวผู้สีขาว 4 อัน ผลมีลักษณะรียาว ปลายผลเรียวแหลม ยาวประมาณ 2 มิลลิเมตร ผลออกเป็นฝักยาวรี ผลอ่อนมีสีเขียว ส่วนผลแก่มีสีน้ำตาล และหากผลแก่เต็มที่จะปริแตกออกเป็น 4 แฉก โดยด้านในมีเมล็ดรูปทรงกลมสีน้ำตาลอมดำขนาดเล็กจำนวนมาก

ผักกะแยง คุณค่าทางโภชนาการน่าสนใจ
 
ผักกะแยง

          กองโภชนาการ กรมอนามัย แสดงข้อมูลโภชนาการในส่วนที่กินได้ของผักกะแยง จังหวัดอุบลราชธานี ปริมาณ 100 กรัม ดังนี้

          – พลังงาน 38 กิโลแคลอรี

          – น้ำ 89.8 กรัม

          – โปรตีน 1.5 กรัม

          – ไขมัน 0.3 กรัม

          – คาร์โบโฮเดรต 7.4 กรัม

          – ไฟเบอร์ 1.5 กรัม

          – เถ้า 1.0 กรัม

          – แคลเซียม 55 มิลลิกรัม

          – ฟอสฟอรัส 62 มิลลิกรัม

          – ธาตุเหล็ก 5.2 มิลลิกรัม

          – วิตามินเอ 586 ไมโครกรัม

          – ไทอะมิน 0.02 มิลลิกรัม

          – ไรโบฟลาวิน 0.87 มิลลิกรัม

          – ไนอะซิน 0.6 มิลลิกรัม

          – วิตามินซี 5 มิลลิกรัม

          อย่างไรก็ตาม ผักกะแยงในแต่ละพื้นที่อาจจะให้คุณค่าทางโภชนาการที่ต่างกันเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับคุณภาพดิน น้ำ และสภาพแวดล้อมในพื้นที่ที่ผักกะแยงเติบโต

ผักกะแยง ประโยชน์ดีต่อสุขภาพอย่างไร
          ผักกะแยงมีสารสำคัญอยู่หลายชนิด เช่น Stigmasterol, β-sitosterol, Isothymusin, Nevadensin, Salvigenin, Chlorogenic acid, Caffeic acid  และในส่วนของต้นและใบของผักกะแยงยังมีน้ำมันหอมระเหยอยู่ประมาณ 0.13% ประกอบไปด้วยสาร d-limonene และ d-perillaldehyde ซึ่งส่งผลให้ผักกะแยงมีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพตามนี้เลย

1. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

          ผักกะแยงหรือผักแขนงมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยต้านไวรัส แบคทีเรีย และต้านการเจริญของเชื้อโรคต่าง ๆ ได้

2. ต้านมะเร็ง

          นอกจากผักกะแยงจะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงแล้ว การศึกษาทางเภสัชวิทยายังพบว่า น้ำมันหอมระเหยในผักกะแยงมีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว และเซลล์มะเร็งเต้านม

3. ระงับประสาท ลดการอักเสบ และขยายหลอดเลือด

          การศึกษาวิจัยทางเภสัชวิทยาของผักกะแยงและน้ำมันหอมระเหยในผักกะแยง พบว่า ผักกะแยงมีฤทธ์ระงับประสาท กระตุ้นระบบประสาท ขยายหลอดเลือด และลดอาการอักเสบได้
ผักกะแยง สรรพคุณทางยามีอะไรบ้าง
 
ผักกะแยง

          นอกจากประโยชน์ทางเภสัชวิทยาของผักกะแยงและน้ำมันหอมระเหยในผักกะแยงแล้ว ในตำรับยาพื้นบ้านยังพบสรรพคุณผักกะแยง ดังนี้

          1. ช่วยขับลม ระบายท้อง โดยตำรับยาพื้นบ้านอีสานใช้ต้นผักกะแยงทั้งต้นคั้นน้ำเป็นยาขับลม

          2. แก้ไข้ โดยใช้น้ำคั้นจากต้นสด 15-30 กรัม มาต้มน้ำดื่ม

          3. ช่วยเจริญอาหาร ลดอาการเบื่ออาหาร เพราะผักกะแยงมีกลิ่นหอมฉุนและมีรสเผ็ดร้อน

          4. แก้คัน แก้ฝี และกลาก โดยนำต้นสดประมาณ 15 กรัม ต้มกับน้ำแล้วใช้อาบ หรือนำมาทาถู หรือตำแล้วพอกรอบ ๆ แผลที่เป็น

          5. หมอยาพื้นบ้านแนะนำให้กินผักกะแยงเพื่อป้องกันเส้นเลือดตีบตันและไข้ร้อนใน

          6. ใช้ทั้งต้นเป็นยาระบายอ่อน ๆ

          7. ใช้ทั้งต้นตำแล้วพอกลดอาการบวม

          8. แก้พิษงูที่พิษไม่ร้ายแรง โดยใช้ต้นสด ๆ ประมาณ 15 กรัม ตำให้ละเอียด แล้วผสมกับต้นฟ้าทะลายโจรสด ประมาณ 30 กรัม เติมน้ำส้มสายชูในปริมาณพอสมควร แล้วคั้นเอาแต่น้ำมาดื่ม ส่วนกากที่เหลือให้พอกบริเวณรอบ ๆ บาดแผล ห้ามพอกบนบาดแผลโดยตรงเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ

          9. แก้พิษเบื่อเมา โดยใช้ต้นแห้งทั้งต้นที่เก็บไว้นาน 1 ปี มาต้มกับน้ำแล้วดื่ม

          10. ทางตำรับยาพื้นบ้านภาคอีสานจะใช้ผักกะแยงทั้งต้นช่วยขับน้ำนมของคุณแม่ที่คลอดลูกมาสักพักแล้ว หรือใช้แก้น้ำนมแม่ที่มีรสเปรี้ยว แต่จะไม่ใช้กับคุณแม่หลังคลอดใหม่ ๆ เพราะกลิ่นผักกะแยงอาจทำให้เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียนได้

          11. ใช้ลำต้น และใบสดมาขยำ ดมแก้วิงเวียนศีรษะ

ผักกะแยง ประโยชน์อื่น ๆ ก็มีนะ

          ประโยชน์ของผักกะแยงหรือผักแขยงในด้านอื่น ๆ ก็มีดังนี้

          1. ใช้ดับกลิ่นคาวอาหาร ทั้งใส่ปรุงเมนูอาหารหรือกินเป็นผักแกล้มกับเมนูอาหารคาวกลิ่นแรงอย่างลาบดิบ หลู้ ก้อย แกงอ่อม เป็นต้น

          2. รับประทานสด ๆ จะช่วยดับกลิ่นตัวได้

          3. น้ำมันหอมระเหยจากผักกะแยงสามารถใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ เนื่องจากมีฤทธิ์ต่อต้านจุลินทรีย์ และกลิ่นฉุนเฉพาะตัวของผักกะแยงยังใช้เป็นยาฆ่าแมลงในกลุ่มที่ทำลายผลไม้ รวมถึงใช้ไล่แมลงได้อีกด้วย

          4. มีงานวิจัยที่พบว่า น้ำมันหอมระเหยที่สกัดได้จากผักกะแยงมีกลิ่นคล้ายกับน้ำมันสน และสารสกัดด้วยไอน้ำจากผักกะแยงยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียก่ออาการอาหารเป็นพิษที่มักปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์อาหาร นม รวมถึงเนื้อสัตว์และไข่ไก่ได้

เมนูผักกะแยง ทำอะไรกินได้บ้าง

          ด้วยความที่ผักกะแยงมีกลิ่นหอมฉุนเฉพาะตัว จึงมักจะถูกเก็บมาปรุงอาหารในหลายเมนู เช่น เมนูต้มส้ม แกงหน่อไม้ แกงอ่อมต่าง ๆ เช่น แกงอ่อมกบ อ่อมเขียด อ่อมหอย อ่อมปลา อ่อมเนื้อวัว หรืออาหารที่มีกลิ่นคาวชนิดอื่น ๆ เช่น ลาบดิบ หลู้เลือด เป็นต้น

          นอกจากนี้ยังมีการนำยอดอ่อน ใบอ่อนไปกินเป็นผักสดแกล้มเมนูลาบ ก้อย แจ่ว น้ำพริก ส้มตำ หรือซุบหน่อไม้ เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมฉุนและลดกลิ่นคาวของอาหารด้วย

ผักกะแยง ก็มีข้อควรระวังเหมือนกัน

          การใช้ผักกะแยงเป็นอาหารหรือสมุนไพรก็มีข้อควรระวัง เช่น

          * สตรีมีครรภ์ห้ามรับประทาน โดยชาวอีสานมีความเชื่อว่าอาจทำให้เกิดอาการผิดสำแดงขึ้นมาได้

          * สตรีหลังคลอดควรระวังการกินผักกะแยงสด ๆ เพราะอาจเกิดอาการแพ้ เวียนหัว คลื่นไส้ และอาเจียน

          * ผักกะแยงมีสารแคลเซียมออกซาเลต (Oxalate) สูง จึงไม่ควรรับประทานมากเกินไป เพราะสารนี้อาจสะสมในอวัยวะต่าง ๆ และเพิ่มความเสี่ยงเป็นนิ่วได้ โดยเฉพาะในไต หรือกระเพาะปัสสาวะ

          อย่างไรก็ตาม ภูมิปัญญาพื้นบ้านทางภาคอีสานก็มีความเชื่อว่า การนำผักกะแยงไปประกอบอาหารที่มีรสเปรี้ยวจะช่วยลดความเสี่ยงที่สารแคลเซียมออกซาเลตจะสะสมในร่างกาย เพราะสารที่ให้รสเปรี้ยวจะช่วยละลายสารแคลเซียมออกซาเลตได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรกินผักกะแยงมากเกินพอดี เพราะอาจทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่หลากหลาย ดังนั้นพยายามกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่พอเหมาะจะดีกว่า

ขอบคุณข้อมูลจาก health.kapook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,000.00 27,100.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,749.00 26,514.84 27,600.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,574.10 23,863.36 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,399.20 21,211.87 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 787.00 11,930.92 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 612.00 9,277.92 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,812.00 27,469.92 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 17/06/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 28.25 28.25 28.55 28.25 28.25 28.25 28.25 28.25 28.25 28.25
แก๊สโซฮอล์ 91 27.98 27.98 28.28 27.98 27.98 27.98 27.98 27.98 27.98 27.98
แก๊สโซฮอล์ E20 26.74 26.74 27.04 26.74 26.74 26.74 26.74 26.74 26.74
แก๊สโซฮอล์ E85 22.14 22.14 22.14
เบนซิน 95 35.66 36.11 36.16 35.66 35.66
ดีเซล B7 28.59 28.59 28.89 28.59 28.59 28.59 28.59 28.59 28.59 28.59
ดีเซล 25.59 25.59 25.89 25.59 25.59 25.59 25.59 25.59 25.59 25.59
ดีเซล B20 25.34 25.34 25.84 25.34 25.34 25.34 25.34
ดีเซลพรีเมี่ยม 33.36 33.36 35.34 34.76 33.36
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า