สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2563

“VRANDA” เดินหน้าอุทธรณ์  “โฉนด”ได้มาถูกต้อง-สุจริต

“VRANDA” เดินหน้ายื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองต่อศาลปกครองสูงสุดเผยการก่อสร้างภายในโฉนดที่ได้มาอย่างถูกต้อง ดำเนินการอย่างสุจริต เป็นพื้นที่บริเวณโครงการโรงแรม เวอโซ หัวหิน 

นายวีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทวีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ VRANDA เปิดเผยว่าจากคำพิพากษาของศาลปกครองต่อศาลปกครองชั้นต้น จังหวัดเพรชบุรี ที่ได้พิพากษาคดีที่โจทก์ได้ยื่นฟ้องกรมที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาหัวหิน โดย บมจ. วีรันดา รีสอร์ท เป็นเพียงผู้ร้องสอด ที่ดินที่เป็นคดีพิพาทดังกล่าวเป็นพื้นที่ของโครงการโรงแรม เวอโซ หัวหิน  ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และบริเวณข้างเขาตะเกียบในปัจจุบันมีสภาพเป็นถนนมีความกว้างประมาณ 5 เมตรอยู่แล้ว ตามที่ศาลได้มีคำพิพากษา ทั้งนี้ ขนาดพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบมีขนาดประมาณ 53 ตารางวา

       บริษัทฯ คาดว่าขนาดรายการที่ดินที่มีกรณีพิพาทมีมูลค่าทางบัญชีไม่เกิน 5 ล้านบาท และไม่กระทบสิ่งปลูกสร้างของบริษัทฯ คดีดังกล่าวได้มีคำพิพากษาศาลปกครอง (ชั้นต้น) เท่านั้น ดังนั้น บริษัทจึงจะดำเนินการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองต่อศาลปกครองสูงสุด ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด และภายหลังหากคำพิพากษาปกครองสูงสุด เป็นเหตุให้บริษัทฯ ไม่ได้รับความเป็นธรรม บริษัทฯ จะพิจารณาดำเนินการยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล เนื่องจากประเด็นข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดินนี้ ได้เคยมีการวินิจฉัย และมีคำพิพากษาศาลฎีกาถึงที่สุดว่าการออกโฉนดที่ดินแปลงนี้เป็นการออกโดยชอบด้วยกฎหมาย

        นายวีรวัฒน์ กล่าวต่อว่า บริษัทฯ ขอเรียนว่า โฉนดที่ดินแปลงพิพาทได้ถูกออกเมื่อปี  2522 ตามสภาพความเป็นจริงในขณะนั้น และบริษัทฯ ได้ซื้อที่ต่อมาเมื่อปลายปี 2558 โดยบริษัทฯได้รังวัดสอบเขตที่ดินกับกรมที่ดินโดยรอบคอบแล้ว ปรากฎว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปที่ดินและเนื้อที่ดิน และภายหลังจากที่บริษัทฯ ซื้อที่ดินดังกล่าวมาแล้ว บริษัทฯ ได้รังรังวัดสอบเขตอีกหลายคราว ซึ่งรูปที่ดินและเนื้อที่ดินก็ยังคงเดิม และบริษัทฯ ได้ก่อสร้างภายในโฉนดที่ได้มาอย่างถูกต้องและดำเนินการอย่างสุจริต

อย่างไรก็ตาม บริษัท ถูกเรียกเข้าเป็นผู้ร้องสอดในคดีของศาลปกครอง เพชรบุรีคดีหมายเลขดำ ที่ 26/2562 คดีหมายเลขแดง 94/2563   โดยโจทก์ได้ยื่นฟ้อง เมื่อวันที่  6 มีนาคม 2562  โดยศาลปกครองได้มีคำสั่งเรียกให้ บริษัท เข้าเป็นผู้ร้องสอด เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562  มี ผู้ฟ้องจำนวน 6คน ได้แก่ (1) นางบญุมา  ไพศาล, (2) นายประเสริฐ เทียมทัด (3) นายประสาร  พวงสวุรรณ์, (4)นายสมชาย เขียวขา    (5) นายสมศักดิ์  เขียวขา, (6) นายสนั่น  สกุสี ผู้ถูกฟ้องคดี ได้แก่อธิบดีกรมที่ดินที่ดิน จำเลยที่1  , เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาหัวหิน (เจ้าพนักงานที่ดิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เดิม )จำเลยที่2 ผู้ร้องสอด บริษัทวีรนัดา  รีสอรท์ จำกัด (มหาชน)  หรือ บริษัท วีรนัดา รีสอรท์ แอนด์ สปาจำกัด จำเลยที่3  คดีพิพาทเกี่ยวกับ การที่เจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยมิชอบ

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


อสังหาฯไม่โงหัว ที่อยู่อาศัยครึ่งปีหลัง เปิดตัวลด 2 หมื่นหน่วย

ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ไม่ต่างครึ่งแรก โควิด-การเมือง ยังแรง บ้านแนวราบ เปิดตัวลดลง 2 หมื่นหน่วยไม่แพ้คอนโดฯ

คอนโดมิเนียมเปิดขายช่วง 6 เดือนแรกของปี ส่วนใหญ่มีราคาเฉลี่ยไม่เกิน 1 แสนบาท ต่อตารางเมตร ถือว่าเป็นราคาผู้บริโภคจับต้องได้ตามภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และให้ความสนใจพัฒนาคอนโดฯลดลง โดยหันไปเพิ่ม สัดส่วนบ้านจัดสรรมากขึ้น

ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ วิเคราะห์ว่า ยังคงไม่ได้แตกต่างจากช่วงครึ่งแรกของปีนี้และมีแนวโน้มที่จะมีความรุนแรงในบางเรื่อง เช่น เรื่องของการเมือง เป็นต้น และการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยของชาวต่างชาติก็ยังคงไม่ชัดเจน แม้ว่าอาจจะมีการเปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาได้ในบางกลุ่มแต่ก็คงไม่ได้กลับไปสู่ภาวะปกติแบบก่อนหน้านี้ 

ซึ่งถ้าการท่องเที่ยวของประเทศไทยยังคงไม่กลับมาแบบก่อนหน้านี้ก็คงยากที่ภาวะเศรษฐกิจจะกลับมาแบบเดิม และความเชื่อมั่นของคนไทยยังอยู่ภาวะชะลอตัวแบบที่เป็นมา ผู้ประกอบการทุกรายคงเลือกที่จะปิดการขายโครงการที่สร้างเสร็จแล้วต่อไป ลดการเปิดขายโครงการคอนโดฯใหม่ และเพิ่มสัดส่วนโครงการบ้านจัดสรรให้มากขึ้นแบบช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ประมาณ 20,000-25,000 หน่วยต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แบบชัดเจน ส่วนบ้านจัดสรรเปิดขายใหม่ในกรุงเทพมหานครก็ลดลงเช่นกัน แต่ลดลงในสัดส่วนที่ไม่มากนัก โดยอาจจะมีจำนวนบ้านจัดสรรเปิดขายใหม่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลประมาณ 29,000- 30,000 หน่วย น้อยกว่าปีก่อนหน้านี้ที่มีบ้านจัดสรรเปิดขายใหม่ประมาณ 45,000-50,000 หน่วย ต่อปี

ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายจะยังพยายามหาเงินทุนในการพัฒนาโครงการจากช่องทางอื่นๆ ที่ไม่ต้องพึ่งพาธนาคารมากขึ้น ทั้งการออกหุ้นกู้ซึ่งมีให้เห็นหลายรูปแบทั้งแบบระยะสั้น ระยะยาว และแบบไม่จำกัดระยะเวลาซึ่งอัตราผลตอบแทนก็แตกต่างกันไป และอาจจะสูงกว่าดอกเบี้ยธนาคาร แต่พวกเขาเลือกที่จะระดมทุนแบบนี้เพื่อความรวดเร็วในการพัฒนาโครงการใหม่ รวมไปถึงการหาพันธมิตรมาร่วมพัฒนาโครงการเพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่ต้องใช้ทุนของบริษัทแบบ 100% ในการลงทุน ซึ่งวิธีการแบบนี้สามารถทำได้เฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่หรือรายกลางในตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น ผู้ประกอบการรายกลางหรือรายเล็กนอกตลาดหลักทรัพย์คงต้องพยายามประคองสถานะของบริษัทให้รอดต่อไปในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวแบบรุนแรงแบบนี้ และคาดว่าจะใช้เวลามากกว่า 1-2 ปีจึงจะเห็นการฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม มองว่าการซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม แต่สำหรับคนที่มีความพร้อมกลับกลายเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด เพราะสามารถได้ที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดมิเนียมในราคาไม่สูงอีกทั้งยังมีของแถมหรือส่วนลดพิเศษเพิ่มเติมอีก แต่สำหรับคนทั่วไปก็ยากลำบากในการขอสินเชื่อมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ทำงานในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบชัดเจนทั้งธุรกิจการบิน สนามบิน โรงแรม การท่องเที่ยว อาหารและเครื่องดื่ม 

รวมไปถึงคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศที่คำสั่งซื้อหรือยดการผลิตลดลงจนต้องปิดกิจการชั่วคราวและถาวรมากขึ้นแบบที่เห็นนข่าว โครงการที่อยู่อาศัยรอบสนามบิน รอบนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งได้รับผลกระทบบ้างแล้วในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


เปิด3คำถามที่นักลงทุนอยากได้ยินจากผู้ว่า ธปท. คนใหม่

เปิด3คำถามที่นักลงทุนอยากได้ยินจากผู้ว่า ธปท. คนใหม่

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด สำรวจนักลงทุนอยากได้ยินอะไรจากผู้ว่า ธปท. คนใหม่มากที่สุด

ดร.ทิม ลีฬาหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ธนาคารได้จัดสัมนาออนไลน์ลูกค้าบริษัทและผู้จัดการกองทุนขนาดใหญ่ของโลกเข้าร่วมกว่า 200 คน โดยธนาคารได้ทำการสำรวจความคิดเห็นจากลูกค้าว่า อยากให้ยินอะไรจากผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่มากที่สุด ซึ่งมี 3 สิ่งที่ลูกค้าของธนาคารอยากได้ยิน ได้แก่

1. ธปท. จะทำคิวอี จะคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรหรือไม่ เพราะดอกเบี้ยนโยบายของเมืองไทยอยู่ระดับต่ำมาก เป็นไปได้หรือไม่จะมีการทำคิวอี และคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร มาแทนที่ทำนโยบายดอกเบี้ยต่ำได้หรือไม่

3. เป็นไปได้ไหมที่ ธปท. จะลดดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 0% หรือ ดอกเบี้ยติดลบ

ดร.ทิม กล่าวว่า ธปท. เป็นองค์กรที่ได้รับการยอมจากนักลงทุนต่างชาติ เพราะการดำเนินนโยบายด้านการเงิน และสถาบันการเงิน มีโครงสร้างเป็นคณะกรรมการ ในการตัดสินใจนโยบายและมาตรการต่างๆ

“นักลงทุนต่างชาติยอมรับการดำเนินงานของ ธปท. อย่างมาก นักลงทุนไม่ได้มองตัวผู้ว่าการ ธปท. เป็นหลัก แต่ดูการทำงาน ธปท. ทั้งองค์กร ซึ่งไม่ว่าผู้สมัครทั้งหมดใครจะมาเป็นผู้ว่า ธปท. คนใหม่ นักลงทุนก็อยากได้ยินคำตอบจาก 3 คำถามมากที่สุด ว่า ผู้ว่า ธปท. คิดอย่างไร” ดร.ทิม กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


“พิพัฒน์” หนุน E-Sport ผลักดันอุตสาหกรรมกีฬาและท่องเที่ยวไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สนับสนุนการแข่งขัน E-Sport ผลักดันอุตสาหกรรมกีฬาและท่องเที่ยวไทย

วันที่ 16 ก.ค. 63 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา เป็นประธานพิธีเเถลงข่าวการแข่งขันกีฬา E-Sport DOTA 2 รายการ ESL Thailand Championship 2020 โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และนายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ร่วมในพิธี ณ ห้องประชุม เดอะ โซไซตี้ ชั้น 22 อาคารเกษร ทาวเวอร์ ถนนเพลินจิต เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนและส่งเสริมให้ประเทศไทยพัฒนาอุตสาหกรรมการกีฬา เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยมีเป้าประสงค์ให้อุตสาหกรรมการกีฬาได้รับการส่งเสริมอย่างจริงจังจากภาครัฐและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่การเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ซึ่งประเทศไทยได้มีมาตรการให้ระมัดระวังการรวมตัวกันของผู้คนจำนวนมาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงกำหนดนโยบายด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อช่วยรณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้านผ่านกิจกรรมกีฬาอาชีพยุคใหม่อย่าง E-Sport

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้สนับสนุนการจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬา E-Sport ออนไลน์ในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ ESL THAILAND CHAMPIONSHIP 2020 DOTA 2 Online เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย พัฒนาความสามารถ อีกทั้งยังเป็นการยกระดับการแข่งขันกีฬา E-Sport ในประเทศให้มีมาตรฐานสากล และประการสำคัญคือ การกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในภูมิภาค มีการจ้างงาน การเติบโตของเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศไทยต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ กล่าวถึงการสนับสนุนการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า สำหรับการจัดกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น มีความตั้งใจที่จะสร้างการแข่งขันกีฬา E-Sport ในระดับโลกให้เกิดขึ้นที่ประเทศไทย เพื่อช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีความชื่นชอบในกีฬา E-Sport ให้เข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ตามนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา แต่ด้วยในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) จึงต้องมีการปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ โดยมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแข่งขันให้อยู่ในรูปแบบ New Normal แทน คือเป็นการแข่งขันออนไลน์ทั้งหมด

“แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแข่งขันไป แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเรายังคงเป็นผู้ที่กำลังจะได้จัดการแข่งขันกีฬา E-Sport ในระดับโลกเช่นเดิม ซึ่งตลอดการแข่งขันจะมีการเผยแพร่ภาพสดของการแข่งขันไปทั่วโลก โดยจะสอดแทรกวิถีความเป็นไทย วัฒนธรรม ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ไปสู่สายตาชาวโลกผ่านทางการแข่งขันกีฬา E-Sport ตลอดระยะเวลาของการจัดกิจกรรม” นายพิพัฒน์ กล่าวในตอนท้าย

ทั้งนี้ การจัดการแข่งขันกีฬา E-Sport DOTA 2 รายการ ESL Thailand Championship 2020 ทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 16 กรกฎาคม – 6 กันยายน 2563 ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 5,700,000 บาท สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://pro.eslgaming.com/thailand/dota2/

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


โฟกัสวัคซีนผู้ใหญ่ มีอะไรต้องฉีดบ้าง

โฟกัสวัคซีนผู้ใหญ่ มีอะไรต้องฉีดบ้าง

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แนะผู้ใหญ่ก็ต้องฉีดวัคซีน พร้อมเล่าถึงวัคซีนที่จำเป็นสำหรับผู้ใหญ่ว่ามีอะไรบ้าง

แม้ว่าผู้ใหญ่จะมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงกว่าเด็ก แต่สำหรับบางโรคที่เราเคยฉีดวัคซีนแล้วตอนเด็กๆ ระดับภูมิคุ้มกันกลับค่อยๆ ลดลงจนไม่เพียงพอสำหรับการป้องกันโรคอีกต่อไป อีกทั้งในปัจจุบันยังมีโรคที่อุบัติใหม่ขึ้นอยู่เสมอ ทำให้มีการค้นพบวัคซีนใหม่ๆ ดังนั้น วัคซีนจึงไม่ใช่สิ่งที่ใช้เฉพาะเด็กเล็กอีกต่อไป พญ.กฤดากร เกษรคำ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก Addlife Check-Up Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) เล่าถึงวัคซีนที่จำเป็นสำหรับผู้ใหญ่ ว่ามีอะไรบ้าง

วัคซีนหัด หัดเยอรมัน คางทูม (Measles-Mumps-Rubella Vaccine : MMR) โดยปกติผู้ที่เคยฉีดวัคซีนครบ 2 ครั้งแล้ว ไม่จำเป็นต้องฉีดซ้ำอีก เนื่องจากระดับภูมิคุ้มกันสูงเพียงพอที่จะป้องกันโรคได้ตลอดชีวิต แต่ผู้ใหญ่ที่ยังไม่เคยป่วยเป็นโรคทั้ง 3 นี้มาก่อน รวมทั้งผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบ 2 ครั้ง ควรได้รับวัคซีนรวมอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยเฉพาะหญิงวัยเจริญเจริญพันธุ์ควรได้รับวัคซีนชนิดนี้อย่างน้อย 1 ครั้ง และหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์เป็นเวลา 3 เดือนหลังฉีดวัคซีน

วัคซีนอีสุกอีใส งูสวัด (Varicella Vaccine) ควรฉีดในผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนหรือไม่เคยเป็นอีสุกอีใสหรืองูสวัดมาก่อน โดยฉีด 2 ครั้งห่างกัน 4-8 สัปดาห์ หญิงวัยเจริญพันธุ์ควรหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์เป็นเวลา 1 เดือนหลังฉีดวัคซีน ผู้ที่สัมผัสโรคควรฉีดวัคซีนภายใน 72 ชั่วโมงหลังสัมผัสโรคจึงป้องกันได้ หากเกิน 5 วันไม่สามารถป้องกันโรคแต่สามารถลดความรุนแรงของโรคได้

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ (Influenza Vaccine) โดยทั่วไปไข้หวัดใหญ่มักมีอาการรุนแรงกว่าไข้หวัดและหายใน 5-7 วัน แต่การติดเชื้อในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ ผู้มีโรคเรื้อรังในระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจเรื้อรัง ฯลฯ อาจมีอาการรุนแรง เกิดภาวะแทรกซ้อนทำให้มีอัตราการเสียชีวิตสูง แนะนำให้ฉีดทุกปี เนื่องจากเชื้อไข้หวัดใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ทุกปี โดยฉีดปีละ 1 ครั้ง ช่วงก่อนมีการระบาด ในประเทศไทยมักระบาด 2 ช่วงคือช่วงฤดูฝน และช่วงฤดูหนาว ทั้งนี้ห้ามฉีดในผู้ที่แพ้ไข่อย่างรุนแรง เนื่องจากไข่เป็นส่วนหนึ่งในขบวนการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่

วัคซีนปอดอักเสบ (Pneumococcal Vaccine) เชื้อนิวโมคอคคัสเป็นแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคติดเชื้อในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ฯลฯ โดยเฉพาะการติดเชื้อนิวโมคอคคัสชนิดรุกล้ำ (Invasive pneumococcal disease ย่อว่า IPD) ทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจ ในผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนเพียงครั้งเดียว แต่อาจฉีดกระตุ้นอีกครั้งหลังฉีดครั้งแรก 3-5 ปี

เมื่อทราบดังนี้แล้วก็แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อได้รับวัคซีนให้ครบ เพราะการป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


คำศัพท์ งานอดิเรก ภาษาอังกฤษ พร้อมคำอ่าน คำแปล

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ งานอดิเรก กิจกรรมยามว่าง เวลาว่าง ภาษาอังกฤษ พร้อมคำอ่าน คำแปล (Hobbies อ่านว่า ฮอบบีสฺ แปลว่า งานอดิเรกยามว่าง เวลว่าง)

คำศัพท์ งานอดิเรก ภาษาอังกฤษ คำอ่าน อ่านว่า คำแปล แปลว่า
building models บิลดิง-มอเดิลสฺ สร้างแบบจำลอง, ต่อโมเดล
collecting antique คะเลคทิง-แอนทิค สะสมของเก่า
collecting coins คะเลคทิง-คอยนสฺ สะสมเหรียญกษาปณ์
cooking คุคกิง ทำอาหาร, ทำกับข้าว
cosplaying คอสเพลย์อิง แต่งคอสเพลย์ (แต่งตัวเลียนแบบการ์ตูน)
crocheting โครเชอิง ถักโครเชต์
dancing ballet แดนซิง-บัลเลท์ เต้นบัลเล่ต์
doing exercise ดูอิง-เอคเซอไซซฺ ออกกำลังกาย
drawing ดรอ’อิง วาดภาพ
gardening การ์เดินนิง ทำสวน, ตกแต่งสวน, ปลูกต้นไม้
knitting นิท’ทิง ถักไหมพรม
listening to music ลิสซึนนิง-ทู-มิวสิค ฟังเพลง
painting เพน’ทิง วาดรูป, วาดภาพ
playing cards เพลย์อิง-คารดสฺ เล่นไพ่
playing chess เพลย์อิง-เชสฺ เล่นหมากรุก
playing computer game เพลย์อิง-คัมพิวเทอะ-เกม เล่นเกมคอมพิวเตอร์
playing mahjong เพลย์อิง-มาจอง เล่นไพ่นกกระจอก (ของจีน)
reading รีด’ดิง การอ่าน, อ่านหนังสือ
sculpting สคัลพทิง การปั้น, การแกะสลัก
seeing a movie ซีอิง-อะ-มูฟวี ชมภาพยนตร์, ดูหนัง
sewing โซ’อิง เย็บผ้า
singing karaoke ซิงงิง-แคริโอคิ ร้องคาราโอเกะ
surfing the internet เซิรฟฟิง-ฑิ-อินเทอร์เน็ทฺ เล่นอินเตอร์เน็ต
taking pictures เทคคิง-พิคเชอรสฺ ถ่ายรูป, ถ่ายภาพ
watching television วอทชิง-เทลละวิชเชิน ดูโทรทัศน์, ดูทีวี
writing ไร’ทิง เขียนหนังสือ, แต่งหนังสือ

ขอบคุณข้อมูลจาก tonamorn.com


The Future Of Flight เทคโนโลยีไร้คนขับ“แอร์บัส”

หลังจากทำการทดสอบโปรแกรมมากว่า 2 ปี ในที่สุด “แอร์บัส” ก็ได้ดำเนินการทดสอบระบบควบคุมอากาศยานในช่วงเวลาวิ่งบนพื้น ขึ้นบิน และลงจอดแบบอัตโมมัติ (Autonomous Taxi, Take-Off and Landing หรือ ATTOL) ได้สำเร็จเป็นที่เรียบร้อย 

ทั้งนี้เป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมการบิน ที่นำเทคโนโลยีวิเคราะห์ภาพ ที่แสดงผลบนหน้าจอเครื่องบิน (Image recognition technology) ในการนำเครื่องบินพาณิชย์วิ่งบนพื้น (Taxi) ขึ้นบิน (Take off) และลงจอด (Landing) โดยอัตโนมัติ ผ่านการทดลองบิน ด้วยระบบวิสัยทัศน์แบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ

แอร์บัสได้ทำการบินทดสอบระบบไปทั้งสิ้นกว่า 500 เที่ยวบิน โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลวิดีโอดิบในระหว่างทำการบินทดสอบไปราว 450 เที่ยวบิน ข้อมูลทั้งหมดที่ได้จะถูกนำไปใช้เพื่อสนับสนุนและปรับปรุงอัลกอริธึมของระบบ

ในขณะที่การบินทดสอบทั้ง 6 เที่ยวบิน ซึ่งในแต่ละรอบบินจะประกอบด้วย การนำเครื่องบินบินขึ้นและลงจอดเป็นจำนวน 5 รอบต่อการบินทดสอบหนึ่งครั้ง ทั้งนี้ก็เพื่อทดสอบความสามารถในการบินด้วยระบบอัตโนมัติ

แอร์บัสได้ริเริ่มโครงการ ATTOL ขึ้นมาเพื่อค้นหาวิธีที่จะทำให้เทคโนโลยีไร้คนขับ รวมถึงการใช้อัลกอริทึมเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning) และเครื่องมือแบบอัตโนมัติสำหรับการระบุประเภทของข้อมูล การประมวลผล และการสร้างแบบจำลองที่สามารถช่วยลดการปฏิบัติการทางเครื่องบินของนักบินให้น้อยลง และไปให้ความสำคัญกับการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์และการจัดการภารกิจให้มากขึ้น

ขณะนี้แอร์บัสสามารถวิเคราะห์ศักยภาพของเทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อพัฒนาการปฏิบัติการของเครื่องบินในอนาคตได้ ในขณะเดียวกันก็ทำการปรับปรุงด้านความปลอดภัยของเครื่องบินเพื่อมั่นใจได้ว่า ในปัจจุบันความปลอดภัยได้รับการดูแลในอยู่ในระดับที่ไม่มีใครเทียบได้

 แอร์บัสจะยังคงดำเนินการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติ พร้อมกับนวัตกรรมอื่นในด้านต่างๆ เช่น วัสดุอุปกรณ์ ระบบขับเคลื่อนทางเลือก และการเชื่อมต่อ ทั้งนี้ แอร์บัสเปิดโอกาสในการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ที่จะสามารถเปลี่ยนวิธีการพัฒนา การผลิต การบิน การขับเคลื่อน และการบริการของเครื่องบิน เพื่อเป็นการต่อยอดโดยใช้ประโยชน์จากโอกาสเหล่านี้

การพัฒนาและการทดลองความสามารถของ ATTOL ที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วนั้นเกิดขึ้นได้เพราะการทำงานร่วมกันแบบข้ามแผนก ข้ามสายงาน ของทีมงานทั่วโลกของแอร์บัส ทั้งทีมวิศวกรรมและเทคโนโลยี  ทีมแอร์บัสดีเฟนซ์แอนด์สเปซ ทีม Acubed (ของโครงการ Wayfinder) ทีมแอร์บัสประเทศจีน และทีม ONERA ของ Airbus UpNext

งานนี้เมื่อเทคโนโลยีถูกพัฒนาก้าวไปอีกขึ้น แม้จะเป็นเพียงการทดสอบโปรแกรม แต่อีกนัยยะหนึ่งก็เป็นที่น่ากังวลสำหรับอาชีพนักบิน ที่จะยิ่งถูกดีสรัป เพิ่มขึ้นในอนาคต  เพิ่มเติมจากผลกระทบในวันนี้ที่วิชาชีพนี้ต้องเผชิญกับผล
กระทบโควิด-19 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


กำลังเสือโคร่ง สรรพคุณของกําลังเสือโคร่ง 25 ข้อ ! (ขวากไก่, เขี้ยวงู)

กำลังเสือโคร่ง

กําลังเสือโคร่ง

กำลังเสือโคร่ง ชื่อวิทยาศาสตร์ Strychnos axillaris Colebr. จัดอยู่ในวงศ์กันเกรา (LOGANIACEAE หรือ STRYCHNACEAE)

สมุนไพรกําลังเสือโคร่ง ชนิดนี้จัดเป็นไม้เลื้อยที่มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ขวากไก่ หนามเข็ม (ชัยภูมิ), ขอเบ็ด (หนองคาย), เขี้ยวงู (ชุมพร), ขี้แรด (ปราจีนบุรี), ตึ่ง เครือดำตัวแม่ (ลำปาง), เล็บครุฑ (จันทบุรี), หมากตาไก้ (เลย), เล็บรอก (พัทลุง), เบน เบนขอ (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เป็นต้น

สมุนไพรกําลังเสือโคร่ง กับความเข้าใจผิด ๆ ยังมีหลายคนที่กำลังสับสนในชื่อของกำลังเสือโคร่งว่าแท้จริงแล้วชื่อต้นไม้ชนิดนี้เป็นพันธุ์ไม้ชนิดนี้ใดกันแน่ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3-4 ชนิด ที่ล้วนแล้วแต่เป็นต้นไม้คนละชนิด ต่างสกุล และต่างวงศ์กัน แต่มีสรรพคุณที่เหมือนกันคือ “เป็นยาบำรุงกำลัง”

  1. กำลังเสือโคร่ง หรือ กำลังพญาเสือโคร่ง หรือ พญาเสือโคร่ง ชนิดนี้เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 20-35 เมตร มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Betula alnoides Buch.-Ham. ex D.Don จัดอยู่ในวงศ์กำลังเสือโคร่ง (BETULACEAE)
  2. กําลังเสือโคร่ง ชนิดที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ziziphus attopensis Pierre จัดอยู่ในวงศ์พุทรา (RHAMNACEAE) ส่วนนี้ผมพยายามหาข้อมูลที่ถูกต้องอยู่ครับ ว่าแท้จริงแล้วมันคือชนิดใดกันแน่ เพราะบางแห่งบอกว่าเป็นไม้พุ่มสูง 7 เมตร ขอบใบเป็นฟันเลื่อย (ข้อมูลจากเว็บ rspg.or.th) แต่ข้อมูลอีกแห่งระบุว่าเป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 10-15 เมตร ขอบใบไม่เป็นฟันเลื่อย ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกายและบำรุงกำลังทางเพศเป็นหลัก (ข้อมูลจากเว็บมติชนและไทยรัฐ) ซึ่งจะเห็นได้ว่าข้อมูลทั้งสองขัดแย้งกันเอง และผมได้พยายามค้นหาในเว็บไซต์ต่างประเทศ (plantillustrations.org) ก็ได้ไปเจอรูปนี้ครับ ที่อธิบายถึงลักษณะของต้นกำลังเสือโคร่ง ชนิด Ziziphus attopensis Pierre ตามภาพด้านล่างเลยครับ

กำลังเสือโคร่ง

  1. เมื่อสังเกตดูตามภาพแล้ว จะเห็นว่ามันช่างคล้ายกับ ต้นกำลังเสือโคร่ง ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Strychnos axillaris Colebr. ซึ่งเป็นชนิดไม้พุ่มมากเลยทีเดียว และจากรูปจะเห็นว่าขอบใบนั้นไม่ได้เป็นฟันเลื่อย จนอาจคิดไปว่าเป็นต้นไม้ชนิดเดียวกัน แต่ทั้งนี้ข้อมูลจากเว็บต่างประเทศดังกล่าวก็ระบุไว้ชัดเจนว่าเป็นพรรณไม้คนละตระกูลและคนละวงศ์กันเลย โดยระบุว่าชนิด Ziziphus attopensis Pierre นั้นจัดอยู่ในวงศ์พุทรา ส่วนชนิด Strychnos axillaris Colebr. จะจัดอยู่ในวงศ์กันเกรา (ภาพลักษณะอยู่ด้านล่าง) ส่วนใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก็เสนอแนะได้เลยนะครับ
  2. นางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย ที่มีดอกเบ่งบานสีชมพู เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 10-15 เมตร ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Prunus cerasoides จัดอยู่ในวงศ์กุหลาบ
  3. กำลังเสือโคร่ง (ไม้พุ่ม) เป็นชนิดที่เรากล่าวถึงในบทความนี้ (ตามภาพด้านล่าง) ซึ่งเป็นไม้พุ่มรอเลื้อย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Strychnos axillaris Colebr. และจัดอยู่ในวงศ์กันเกรา

ต้นกำลังเสือโคร่ง

ลักษณะของกำลังเสือโคร่ง

  • ต้นกำลังเสือโคร่ง จัดเป็นไม้พุ่มรอเลื้อยหรือไม้เถาขนาดใหญ่ มีลำต้นสีเขียวอมเทาถึงสีน้ำตาล หรือสีน้ำตาลอมดำ ลำต้นกลมหรือเป็นเหลี่ยม ไม่มีช่องอากาศ ลำต้นมีหนามตามง่ามใบ มีมือจับอันเดียวและมีขน สามารถพบขึ้นได้ทั่วไปตามป่าดงดิบแล้ง ป่าละเมาะ และป่าโปร่งทั่ว ๆ ไป

ต้นกำลังเสือโคร่ง

สมุนไพรกำลังเสือโค่รง

  • ใบกำลังเสือโคร่ง มีใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงข้ามกัน แผ่นใบมีลักษณะเป็นรูปสีเหลี่ยมข้าวหลามตัดถึงค่อนข้างกลม รูปใบหอกถึงรูปไข่ โคนใบแหลมถึงตัดหรือเว้าเล็กน้อยคล้ายรูปหัวใจ ส่วนปลายใบแหลมหรือมนเป็นติ่ง ใบมีความกว้างประมาณ 1-5.8 เซนติเมตร และยาวประมาณ 1.5-11 เซนติเมตร แผ่นใบหนาเกลี้ยง หรือมีขนสั้นตามเส้นกลางใบและตามโคนเส้นแขนงใบ มีเส้นตามยาวของใบ 3-5 เส้น ส่วนเส้นกลางใบด้านบนจะเป็นร่อง ด้านล่างนูน หูใบเป็นแนวนูนเกลี้ยง หรืออาจมีขน และก้านใบมีความประมาณ 1-10 มิลลิเมตร

ใบกำลังเสือโคร่ง

  • ดอกกำลังเสือโคร่ง ออกดอกเป็นช่อกระจุกแยกแขนงตามง่ามใบหรือปลายกิ่ง ยาวประมาณ 5-20 มิลลิเมตร ก้านช่อดอกสั้นหรือยาวได้ถึง 9 มิลลิเมตร ดอกมีจำนวนมาก ส่วนก้านดอกยาว 0-2.5 มิลลิเมตร มีกลีบเลี้ยง 5 กลีบ ลักษณะคล้ายรูปไข่ถึงกลม มีความยาวประมาณ 0.9-1.7 มิลลิเมตร ด้านนอกเกลี้ยงหรือมีขน ส่วนด้านในเกลี้ยง กลีบดอกมีสีเขียวถึงสีขาว มีกลีบ 5 กลีบ ยาวประมาณ 2.3-3.6 มิลลิเมตร โคนติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 5 แฉก หลอดยาวกว่าแฉก 2 เท่า ด้านนอกเกลี้ยงมีขนหรือเป็นตุ่ม ๆ ส่วนด้านในมักมีขนเป็นวงอยู่ตรงปากหลอด นอกนั้นเกลี้ยง แฉกหนา มีเกสรตัวผู้อยู่ 5 ก้าน ติดอยู่ใกล้ปากหลอด ยาวยื่นออกมาพ้นปากหลอด ก้านเกสรมีความยาวประมาณ 0.2-0.6 มิลลิเมตร ส่วนอับเรณูเป็นรูปไข่ มีความยาวประมาณ 0.6-0.9 มิลลิเมตร มีขนแผง และมักมีติ่งแหลมอ่อน รังไข่อยู่เหนือวงกลีบ มีอยู่ 2 ช่อง แต่ละช่องจะมีไข่อ่อนจำนวนมาก และยอดเกสรตัวเมียเป็นตุ่ม

ดอกกำลังเสือโคร่ง

  • ผลกำลังเสือโคร่ง ลักษณะของผลเป็นรูปทรงกลมหรือรูปไข่ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5-1.5 เซนติเมตร ผลมีสีเขียว เมื่อสุกแล้วจะเป็นสีส้มหรือแดง เปลือกผลบางเรียบ ในผลมีเมล็ด 1-2 เมล็ด

ผลกำลังเสือโคร่ง

สรรพคุณของกําลังเสือโคร่ง

  1. แก่นกำลังเสือโคร่งใช้ต้มน้ำดื่ม มีสรรพคุณช่วยบำรุงกำลัง (แก่น)
  2. ช่วยบำรุงร่างกาย ด้วยการใช้ลำต้นผสมกับผลพริกไทยและหัวกระเทียม แล้วนำมาต้มดื่ม (ลำต้น)
  3. ช่วยบำรุงโลหิตในร่างกาย (แก่น)
  4. แก่นช่วยแก้กระษัย หรือจะใช้เปลือกต้น แก่น และใบ นำมาต้มดื่ม (เปลือกต้น, แก่น, ใบ)
  5. ช่วยแก้โลหิตเป็นพิษในการคลอดบุตร บาดทะยักปากมดลูก และสันนิบาตหน้าเพลิง (ลำต้น)
  1. ช่วยรักษาอาการปอดพิการ (ลำต้น)
  2. ช่วยแก้พิษตานซาง (ลำต้น)
  3. แก่นช่วยดับพิษไข้ (แก่น)
  4. ช่วยแก้อาการไอ (ลำต้น)
  5. ผลใช้เป็นยาถ่ายสำหรับเด็ก (ผล)
  6. ช่วยขับพยาธิในท้อง (ลำต้น)
  7. ช่วยแก้เถาดานในท้อง (ลำต้น)
  8. ช่วยแก้ริดสีดวงในลำไส้ (ราก)
  9. ช่วยแก้กามโรค (ลำต้น)
  10. ช่วยแก้ปัสสาวะพิการ (แก่น)
  11. ช่วยแก้ไตพิการ (แก่น)
  12. ใบช่วยรักษาโรคผิวหนัง (ใบ)
  13. รากใช้ตำพอกแก้ฝี (ราก)
  14. ช่วยดับพิษในข้อกระดูกและเส้นเอ็น (ลำต้น)
  15. ช่วยแก้อัมพาต (ใบ)
  16. ช่วยแก้เส้นเอ็นพิการโดยใช้เปลือกต้น แก่น และใบ นำมาต้มดื่ม (เปลือกต้น, แก่น, ใบ)
  17. ช่วยแก้เหน็บชา แก้เข้าข้อ โดยใช้เปลือกต้น แก่น และลำต้น นำมาต้มดื่มแก้อาการ (เปลือกต้น, แก่น, ใบ)
  18. ช่วยแก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย โดยใช้แก่นนำมาต้มเป็นน้ำดื่ม หรือจะใช้เปลือกต้น แก่น และใบ นำมาต้มดื่ม (เปลือกต้น, แก่น, ใบ)
  19. สารสกัดใบแห้งด้วยแอลกอฮอล์ 95% ช่วยยับยั้งเชื้อหนองชนิด Staphylococcus aureus แต่ไม่มีผลต่อเชื้อหนองชนิด Bacillus subtilis และ Pseudomonas aeruginosa รวมทั้งเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของอาการตกขาวหรือฝ้าขาวในปากได้ (Candida albicans)
  20. นอกจากนี้ยังใช้ใบในการอาบลูกดอกด้วย (ใบ) (แต่ผู้เขียนไม่แน่ใจว่าอาบลูกดอกอะไร อาบลูกดอกยาพิษรึเปล่า อันนี้ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน)

ขอบคุณข้อมูลจาก medthai.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,900.00 27,000.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,742.00 26,408.72 27,500.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,567.80 23,767.85 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,393.60 21,126.98 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 784.00 11,885.44 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 610.00 9,247.60 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,805.00 27,363.80 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 17/07/2563

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 21.55 21.55 21.85 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55
แก๊สโซฮอล์ 91 21.28 21.28 21.58 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28
แก๊สโซฮอล์ E20 20.04 20.04 20.34 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04
แก๊สโซฮอล์ E85 17.99 17.99
เบนซิน 95 28.96 29.41 29.46 28.96 28.96
ดีเซล 22.19 22.19 22.49 22.19 22.19 22.19 22.19 22.19 22.19 22.19
ดีเซล B10 19.19 19.19 19.49 19.19 19.19 19.19 19.19 19.19 19.19 19.19
ดีเซล B20 18.94 18.94 19.24 18.94 18.94 18.94 18.94 18.94
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.64 26.66 28.94 28.64
แก๊ส NGV 15.31 15.31
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า