สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2563

ถล่มโปรเด็ด ! จอง 8 บาท ระบายสต๊อกเดือด 

“อสังหาฯ ” ยัง “อัดโปรฯแรง” ล้างสต๊อก กระตุ้นกำลังซื้อฝืด “โควิด-19” ไตรมาส 3 ฟื้นกำลังซื้อ จับฤกษ์ 8 เดือน 8 แข่งจัดอีเว้นท์แคมเปญ ถล่มราคายูนิตพิเศษเดือด ถูกสุด ซื้อ E-Voucher จองบ้าน-คอนโดฯ เพียง 8 บาท

หลังสถานการณ์โควิด-19 ของไทยเริ่มคลี่คลาย และภาครัฐประกาศยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลหลายธุรกิจ เร่งจัดแคมเปญอัดโปรแรง ล้างสต็อก กระตุ้นการจับจ่าย หวังฟื้นกำลังซื้ออย่างคึกคัก เช่นเดียวกับภาคอสังหาริมทรัพย์ ในกลุ่มโครงการที่อยู่อาศัย ซึ่งแม้ไวรัสดังกล่าว ไม่ได้ส่งกระทบโดยตรง แต่สภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของลูกค้า จากมีการปิดกิจการ พาเหรดเลิกจ้างในหลายบริษัทก่อนหน้า ก็ส่งผลให้กำลังซื้อที่อยู่อาศัยชะลอตัวไปไม่น้อย ขณะผู้ประกอบการเอง ยังต้องการเร่งระบายสต๊อกทั้งในโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ และโครงการที่ตัดสินใจเปิดใหม่ ด้วยการสาดแคมเปญ จัดโปรโมชันลดราคาออกมาเป็นระยะๆ หวังกู้ยอดขาย และยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่พลาดเป้า  โดยวันที่ 8 เดือน 8 เรียกได้ว่าเป็นอีกวันที่แต่ละค่าย ออกมาจัดแคมเปญสร้างความคึกคักให้กับตลาด ซึ่งข้อเสนอที่คุ้มค่า ประกอบกับความสะดวกจากการเข้าถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ พบทำให้การตัดสินใจของผู้ซื้อเกิดง่ายขึ้น

บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) จับมือกับแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซแถวหน้า Shopee (ช้อปปี้) จัดแคมเปญ “Shopee 8.8 Home & Living Sales” จองคอนโดฯเฟสใหม่ในโครงการ The Kith Plus พหลโยธิน- คูคต ด้วยราคาพิเศษ 999,999 บาท จำนวน 8 ยูนิต เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น ได้รับผลตอบรับที่ดี มีลูกค้ากดจองรวม 3 ยูนิต ขณะการซื้อ E-Voucher ในราคา 8 บาท เพื่อรับส่วนลดใน 24 โครงการ ครอบคลุมทั้งคอนโดฯ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม ก็ได้ยอดจองเป็นไปตามเป้าหมาย รวมถึง 100 ยูนิต

ด้าน บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ หลังประกาศชัดก่อนหน้า ถึงกลยุทธ์การขาย แบบไร้สำนักงานและพนักงานขาย เปิดขายคอนโดฯใหม่ผ่านอีเวนต์ออนไลน์ 100% นั้น ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออริจิ้น คอนโดมิเนียมจำกัด เผยว่า บริษัทได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาดจากกลุ่มลูกค้า ด้วยการสร้างปรากฏการณ์ ปิดการขายใน “โครงการดิ ออริจิ้น อ่อนนุช” ด้วยมูลค่าถึง 700 ล้านบาท ในระยะ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมียอดขายใน 3 โครงการ อื่นๆ เกิดขึ้นอีกประมาณ 100 ล้านบาทด้วย จึงเตรียมต่อยอดโปรโมชันดังกล่าวไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

ขณะนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง เผยว่า วิกฤติโควิด ทำให้หลายบริษัทฯ ต้องการระบายสต๊อก เพื่อแปลงเป็นกระแสเงินสดเข้าบริษัทให้มากที่สุด สำหรับพฤกษา  มีนโยบายในการทำราคาให้เหมาะสม เจาะรายโครงการ รายยูนิต 

เพื่อทำโปรโมชัน ให้ส่วนลดมากกว่า โดยผลจากแคมเปญ Infinity Deal บ้านพฤกษา ใน 13 โครงการ ผ่านการจองเพียง 888 บาท ลูกค้าให้ความสนใจดีเกินคาด  ซึ่งในระยะเวลา 10 วัน มียอดวอล์คอินอยู่ที่ประมาณ 90% และยอดจองประมาณ 30% ทั้งนี้ คาดมาจากโครง การมีศักยภาพ และแคมเปญตอบโจทย์ลูกค้าทั้งในแง่ราคา และการช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายต่างๆจากสถานการณ์โควิดได้

เช่นเดียวกับ บมจ. เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์  โดย น.ส.เพชรลดา พูลวรลักษณ์ กรรมการบริหารบริษัท เผย “ฐานเศรษฐกิจ” โดยเชื่อว่า จากการจัดแคมเปญประจำเดือนสิงหาคม “8.8.8. เท เท เท”  ซึ่งมีระยะโปรโมชันไปถึงสิ้นเดือน ผ่านการคัดยูนิตพิเศษ รวม 6 โครงการพร้อมอยู่ ทำเล CBD และ New CBD

รวมโครงการละ 8 ยูนิต มาเทส่วนลดหมดหน้าตัก ในราคาเริ่มต้น 2.66 ล้านบาท ประกอบกับความโดดเด่นของทำเล  จะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ามาก สำหรับลูกค้าที่กำลังมองหาคอนโดพร้อมอยู่ในยุคนี้ 

ปิดท้ายที่บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือโกลเด้นแลนด์ จัดแคมเปญเดือด #เลิก เช่าบ้าน เปิดประมูลโครงการทาวน์โฮม 5 ทำเล เคาะในราคาเริ่มต้น 880,000 บาท ผ่าน Facebook Live พบสามารถปิดการขายในราคาเกินคาดทั้ง 5 โครงการ เช่น โครงการโกลเด้น ทาวน์ รังสิต-คลอง 3 เริ่ม 880,000 บาท แต่ปิดที่ 2.02 ล้านบาท และโครงการ โกลเด้น ทาวน์ วิภาวดี-แจ้งวัฒนะ ซึ่งเปิดในราคาเริ่ม 2.29 ล้านบาท ก็สามารถปิดการขายได้ถึง 2.89 ล้านบาท  ทั้งนี้ จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ พบในไตรมาส 2 ปี 2563 โครงการคอนโดมิเนียม มีการลดราคาขายมากสุดถึง 36% รองลงมาเป็นกลุ่มทาวน์เฮ้าส์ ลดราคามากสุด 32% ขณะบ้านเดี่ยว มีการลดราคาขายมากที่สุดถึง 12% พร้อมคาดสถานการณ์การลดราคาขายที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ จะยังคงมีอย่างต่อเนื่องหลังจากนี้ 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


มั่นคงฯ แจงไตรมาส 2 รายได้รวม 846 ล้าน

มั่นคงเคหะการ (MK) เผยผลประกอบการไตรมาส 2 มีรายได้รวม 846.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32% เล็งต่อยอดสร้างรายได้ฝั่ง Recurring Income พร้อมส่งกองทรัสต์ฯ PROSPECT 3,500 ล้านบาทเข้าตลาดเสริมศักยภาพบริษัท

นายวรสิทธิ์ โภคาชัยพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย เพื่อเช่าและเพื่อการบริการ เผยผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2563 (สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2563) ว่า บริษัทและบริษัทย่อยสามารถทำรายได้รวมจากการขายและบริการได้ 846.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2563 โดยแบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายอยู่ที่ 711.59  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.2 % จากไตรมาสแรกที่มีอยู่ 496.92 ล้านบาท ส่วนธุรกิจให้เช่าและบริการ (Recurring Income) มีรายได้ 112.32 ล้านบาท ล่าสุดยังสามารถจัดตั้ง กองทรัสต์  พรอสเพค โลจิสติกส์และอินดัสเทรียล (PROSPECT) มูลค่าประมาณ 3,500 ล้านบาทได้เป็นผลสำเร็จ  ซึ่งจากสัญญาณบวกของธุรกิจนี้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตามแผนที่วางไว้ 

“แม้ว่าในช่วงไตรมาส 2/2563 ที่ผ่านมา ยังอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภาครัฐมีการประกาศล็อกดาวน์ประเทศ แต่รายได้ของบริษัทฯ ก็ยังคงเติบโตได้อย่างน่าพึงพอใจ โดยจะเห็นได้ว่ารายได้รวมไตรมาส 2 ของปีนี้นั้นเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรก 32% ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากบริษัทได้ปรับเปลี่ยนแผนงานเพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ทั้งในด้านการปรับกลยุทธ์การขายและการสื่อสารการตลาด โดยการนำเสนอสินค้าแบบออนไลน์ เพิ่มมากยิ่งขึ้น รวมถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดเตรียมข้อมูลทางการเงินอย่างรัดกุม การพัฒนาสินค้าเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีมาอย่างต่อเนื่องในยุค New Normal ส่งผลให้รายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยในไตรมาส 2 ปีนี้มีแนวโน้มที่ดีกว่าเดิม” 

นายวรสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า “ในขณะเดียวกันธุรกิจให้เช่าและบริการของกลุ่มบริษัทก็ยังคงมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสามารถช่วยลดผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของกลุ่มบริษัทได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบันค่อนข้างน้อยมาก โดยในไตรมาสนี้มีรายได้จากการให้เช่าและบริการพื้นที่คลังสินค้าและโรงงานของ โครงการ บางกอก ฟรีเทรด โซน ภายใต้ การดำเนินงาน “บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด” จำนวน 99.44 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% จากช่วง                ไตรมาสแรกของปีเดียวกัน คาดการณ์พัฒนาโครงการแล้วเสร็จภายในต้นปีหน้า และที่สำคัญยังสามารถจัดตั้ง กองทรัสต์ PROSPECT มูลค่าประมาณ 3,500 ล้านบาท ได้เป็นผลสำเร็จ”   

จะเห็นได้ว่าผลการดำเนินงานในแต่ละธุรกิจหลักนั้นมีผลการดำเนินงานอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ทั้งนี้สืบเนื่องจากแผนธุรกิจ 5 ปีที่มุ่งเน้นเพิ่มสัดส่วนกำไรในกลุ่มธุรกิจเพื่อเช่าและเพื่อการบริการ (Recurring Income) ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถช่วยลดผลกระทบจากปัจจัยลบของสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ประกอบกับกลุ่มธุรกิจของบริษัทฯ ยังมีการจัดการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และสำหรับแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง นายวรสิทธิ์ กล่าวว่า “ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นดำเนินงานตามแผนกระจายรายได้ของบริษัทให้มีสัดส่วนระหว่างธุรกิจพัฒนาโครงการเพื่อการขาย กับเพื่อเช่าและเพื่อการบริการ (Recurring Income) ให้มีสัดส่วนกำไรที่ 50:50 ภายในปี 2564 ซึ่งจากผลการดำเนินงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เรามั่นใจว่าจะสามารถทำงานได้สำเร็จตามแผนที่วางไว้อย่างแน่นอน”  

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


แนวโน้มหุ้นไทย17ส.ค.ดัชนีแกว่งไซด์เวย์ ราคาทองลดลง50บาท

แนวโน้มหุ้นไทย17ส.ค.ดัชนีแกว่งไซด์เวย์ ราคาทองลดลง50บาท

แนวโน้มดัชนีหุ้นไทย 17ส.ค.63 ดัชนีแกว่งไซด์เวย์ตามตลาดภูมิภาคเอเชียที่เคลื่อนไหวทั้งแดนบวก-ลบเล็กน้อย ราคาทองปรับลดลง 50 บาท

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งไซด์เวย์ คล้ายคลึงกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบเล็กน้อย หลังจากที่การชุมนุมทางการเมืองในประเทศเมื่อวานนี้ เรียบร้อยดี ทำให้น่าจะมีแรงซื้อกลับเข้ามาได้บ้าง และยังมีความคืบหน้าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซียด้วย

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/63 ของบริษัทจดทะเบียนประกาศออกมาเกือบหมดแล้ว ตอนนี้ก็ต้องหันไปดูว่าโบรกเกอร์จะมีการปรับประมาณการอย่างไรบ้าง ซึ่งเท่าที่ดูงบฯก็ไม่ได้ออกมาแย่มาก และตลาดก็ได้ปรับลดลงไปก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ดี วันนี้ให้ติดตามการประกาศตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) งวดไตรมาส 2/63 ของไทย ซึ่งก็คงจะออกมาต่ำสุดของปีนี้ และยังต้องจับตาปัจจัยการเมืองในประเทศ ส่วนการปรับน้ำหนักลงทุนของ MSCI ก็ได้มีการปรับลดน้ำหนักลงทุนหุ้นไทยไม่มาก แค่ 0.01% หรือคิดเป็น 22 ล้านเหรียญฯเท่านั้น ซึ่งก็คงจะมีการปรับลดไปบ้างในวันศุกร์ที่ผ่านมา ในหุ้น CPALL, ADVANC เป็นต้น ก่อนที่จะมีผลในวันที่ 31 ส.ค.นี้

พร้อมให้แนวรับ 1,320-1,315 จุด ส่วนแนวต้าน 1,333-1,340 จุด

ด้านสมาคมค้าทองคำ รายงานราคาทองคำประจำวัน ราคาปรับลดลง 50 บาท ทองแท่งรับซื้อ 28,450 บาท ขายออก 28,550 บาท ทองรูปพรรณ รับซื้อ 27,939.88 บาท ขายออก 29,050 บาท

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


หนุนคนไทยมีลูก ปรับแผนหวังเพิ่มการเกิด

หนุนคนไทยมีลูก ปรับแผนหวังเพิ่มการเกิด thaihealth

อัตราการเกิดของประชากรไทย มีแนวโน้มลดลง ดังนั้นเพื่อให้มีการเกิดเพิ่มมากขึ้น จึงได้มีการผลักดันให้ภาวการณ์มีบุตรยาก เป็นสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานของหญิงวัยเจริญพันธุ์

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 เห็นชอบในหลักการข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เพื่อส่งเสริมการเกิดและการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ ได้แก่ 1.การเพิ่มสิทธิประโยชน์การตรวจคัดกรองสุขภาพ ก่อนมีบุตรให้ประชาชนทุกสิทธิ โดยเพิ่มการตรวจคัดกรองการติดเชื้อซิฟิลิส (VDRL) ให้กับคู่รักที่วางแผนมีบุตร หรือตามพฤติกรรมเสี่ยงและดุลพินิจของแพทย์ เนื่องจากซิฟิลิสมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 0.04 ในปี 2555 เป็นร้อยละ 0.41 ในปี 2562

เนื่องจากแม่ที่ติดเชื้อซิฟิลิสสามารถแพร่เชื้อสู่ลูก โดยในปี 2562 พบว่า มีเด็กป่วยโรคซิฟิลิสตั้งแต่กำเนิด 509 ราย ทำให้เด็กเติบโตช้า พิการแต่กำเนิด คลอดก่อนกำหนดหรือเสียชีวิต ซึ่งการตรวจเมื่อตั้งครรภ์จะช้าเกินไป และเสียค่าใช้จ่ายในการรักษามากกว่าการคัดกรองก่อนตั้งครรภ์

2.จากการศึกษาอัตราการเกิดของประชากรไทย พบว่าลดลงจาก 766,370 คน ในปี 2553 เหลือ 618,193 คน ในปี 2562 ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ ปีละ 700,000 คน เนื่องจากทัศนคติการมีบุตรเปลี่ยนไป และส่วนหนึ่งเกิดจากภาวะการมีบุตรยาก ดังนั้นเพื่อให้มีการเกิดเพิ่มมากขึ้น จึงได้ผลักดันให้ภาวการณ์มีบุตรยาก เป็นสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานของหญิงวัยเจริญพันธุ์ โดยควรได้รับการรับรองว่าเป็นโรค และมีสิทธิในการลาป่วย เพื่อเข้าถึงการรักษา รวมถึงควรให้สิทธิการตรวจคัดกรองภาวะมีบุตรยาก

หากพบก็นำเข้าสู่กระบวนการรักษาได้เร็วขึ้น เป็นอีกแนวทางที่จะช่วยเพิ่มการเกิดของประชากร ซึ่งจะมีการพิจารณารายละเอียดรูปแบบและสิทธิอีกครั้ง โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนสูงสุด ให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมจัดทำแผนปฏิบัติการ และให้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ฯ พิจารณาดำเนินการ เพื่อให้บรรลุตามข้อเสนอแนะต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


ติสต์ตัวพ่อ “รอนนี” เมินตั้งเป้าซิวแชมป์โลกสมัยที่ 7

นักสอยคิวจอมกวนชาวอังกฤษ ยืนยันไม่มีความคิดที่จะทำสถิติครองแชมป์โลกเพิ่มเป็นสมัยที่ 7 แม้จะยังมีโอกาสทำได้ในปีหน้าก็ตาม

วันที่ 17 ส.ค.63 รอนนี โอซุลลิแวน ประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ ก้าวขึ้นมาครองแชมป์โลกสนุกเกอร์ได้อีกครั้ง หลังเอาชนะ ไคเรน วิลสัน รุ่นน้องร่วมชาติไป 18-8 เฟรม พร้อมทำสถิติคว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 6 เทียบเท่ากับ สตีฟ เดวิส และ เรย์ แรร์ดอน

แต่อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเจ้าของฉายา “เดอะ ร็อกเก็ต” ยืนยันว่า ไม่เคยคิดเรื่องทำสถิติครองแชมป์โลกเพิ่มเติมในปีหน้า เนื่องจากอาจทำให้ฟอร์มไม่ดีอย่างดีอย่างที่คิด

“ผมไม่ได้มาที่นี่ เพื่อทำลายสถิติหรือเรื่องอะไรทำนองนั้น ผมคิดว่าถ้าต้องการที่ทำแบบนั้น คงเล่นได้ไม่ดีอย่างที่เป็นอยู่ ผมแค่ต้องการลงเล่นให้มากที่สุดเท่านั้น”

“ถ้าผมเริ่มมองดูถ้วยรางวัลใบนั้น และเล่นเพื่อทำสถิติบางอย่าง บางทีผมอาจจะหยุดนิ่งอยู่กับที่ก็ได้ ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุด คือการทำให้ดูเหมือนว่าตัวเองกำลังซ้อมอยู่ เมื่อต้องเล่นในครูซิเบิล เธียเตอร์” รอนนี กล่าวปิดท้าย.

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ หมวดในเมือง 35 คำศัพท์ เรียนรู้คำศัพท์รอบตัว In the city

คำศัพท์ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ภาษาที่สาม เมือง เรียนภาษา เรียนภาษาอังกฤษ

สาระความรู้ภาษาอังกฤษวันนี้ เราขอเสนอคำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวด In the city หรือคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ ในวิถีชีวิตของคนที่อาศัยอยู่ในตัวเมือง อาทิ การเดินทางต้องใช้รถโดยสาร รถไฟฟ้า ทางด่วน เป็นต้น จะมีคำศัพท์อะไรบ้างนั้นไปเรียนรู้พร้อมๆ กันเลยค่ะ

35 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ หมวดในเมือง

เรียนรู้คำศัพท์รอบๆ ตัว In the city

ATM ความหมาย เครื่องสำหรับกดเงินสดจากธนาคาร

bench ความหมาย ม้านั่ง

bridge ความหมาย สะพาน

bus ความหมาย รถโดยสารประจำทาง

bus station ความหมาย สถานีรถโดยสาร

bus stop ความหมาย ที่หยุดรถโดยสาร

courthouse ความหมาย สำนักงานศาล

electricity post ความหมาย เสาไฟฟ้า

expressway ความหมาย ทางด่วน

fountain ความหมาย น้ำพุเทียม

gas station ความหมาย ปั๊มน้ำมัน

intersection ความหมาย จุดที่ทาง 2 สายมาบรรจบกัน, สี่แยก

สี่แยก

intersection ความหมาย จุดที่ทาง 2 สายมาบรรจบกัน, สี่แยก

letter box ความหมาย ตู้ไปรษณีย์

main road ความหมาย ทางหลวง

manhole ความหมาย ท่อระบายน้ำมีฝาปิดตามถนน

market ความหมาย ตลาด

newsstand ความหมาย ร้านหรือแผงขายหนังสือพิมพ์เล็กๆ

office building ความหมาย อาคารใหญ่ซึ่งเป็นสำนักงานของหลายบริษัท

parking area ความหมาย ที่จอดรถ

police station ความหมาย สถานีตำรวจ

public toilet ความหมาย ห้องสุขา

railway ความหมาย รางรถไฟ

river ความหมาย แม่น้ำ

sewer ความหมาย ท่อน้ำเสีย

sidewalk ความหมาย ทางเท้า

street ความหมาย ถนน

street vendor ความหมาย คนขายของตามถนน

streetlight ความหมาย ไฟทาง

ไฟฟ้าข้างทาง

streetlight ความหมาย ไฟทาง

subway station ความหมาย สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน

taxi stand ความหมาย ที่จอดรถแท็กซี่สำหรับรอผู้โดยสาร

trash container ความหมาย ที่ทิ้งขยะ

trash pile ความหมาย บ่อทิ้งขยะ, กองขยะ

tunnel ความหมาย อุโมงค์

wall ความหมาย กำแพง

zebra crossing ความหมาย ทางม้าลาย

ขอบคุณข้อมูลจาก lifestyle.campus-star.com


“OPPO Watch VS Apple Watch”ความเหมือนที่แตกต่าง

เปรียบเทียบชัดๆ หน้าตา คุณสมบัติ OPPO Watch vs Apple Watch

หลังจากที่ OPPO เปิดตัวและจำหน่ายสมาร์ทวอทช์ รุ่นแรก OPPO Watch อย่างเป็นทางการในไทย เรียกเสียงฮือฮา ให้กับตลาดเพราะวันแรกเปิดขายในราคา 50%  

อย่างไรก็ตามหลายคนตั้งคำถามว่าหน้าตา รูปลักษณ์ดีไซน์ ช่างเหมือนก้บ Apple Watch เหลือเกิน  วันนี้ขอนำสเปคมาเปรียบเทียบให้เห็นกันแบบชัดๆ 

จอแสดงผล

-หน้าปัดสี่เหลี่ยมจตุรัส

– พื้นที่แสดงผล 10ตร.มม.

– ความละเอียด 368 x 448 พิกเซล

ตัวเรือน

อะลูมิเนียม, สแตนเลสสตีล

สายนาฬิกา

Sport Loop, Sport Band, สายหนัง, สแตนเลสสตีล, Nike Sport Band, Nike Sport Loop, สายหนัง Hermès, สายซิลิโคน

ระบบปฏิบัติการ

watch OS 6.0

แบตเตอรี่

นานสุด 18 ชั่วโมง

คุณสมบัติพิเศษ

การแจ้งเตือน, ตอบกลับข้อความ, รับสายโทรศัพท์, เข็มทิศ, ลำโพง, ไมโครโฟน, ช่วยเหลือฉุกเฉิน, โทรฉุกเฉิน, ออกกำลังกาย, นับรอบเดือน, ควบคุมเพลง, มี GPS, การชำระเงิน, แปลภาษา, ให้คำแนะนำการวิ่ง, ค่าออกซิเจนในเลือด, ติดตามความเครียด, ดูปฏิทินนัดหมาย, แนะนำการออกกำลัง, ตอบข้อความเสียงได้

ราคา

Apple Watch ซีรีส์ 5 ราคาจำหน่ายบน Apple store เริ่มต้น 13,400 บาท

OPPO Watch

สเปคพื้นฐาน

OPPO Watch รุ่น 41 mm และ 46 mm 

  • ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon Wear 3100 & Ambiq Micro Apollo3 Wireless SoC
  • ระบบปฏิบัติการ Wear OS by Google
  • RAM 1GB หน่วยความจำภายใน 8GB
  • Wi-Fi WLAN 2.4G
  • Bluetooth 4.2 BLE
  • รองรับ NFC
  • Built-in GPS. Supports A-GPS และ GLONASS

หน้าจอ

OPPO Watch รุ่น 46 mm 

  • หน้าจอ 3D Dual-Curved มีความโค้งมนรับกับตัวเรือน ที่เป็นพาเนลแบบAMOLED ขนาด 1.91 นิ้ว คมชัดแม้อยู่กลางแจ้ง 

OPPO Watch  รุ่น 41mm 

  • หน้าปัดทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก จอขนาด 1.6 นิ้ว ขนาดกะทัดรัด

วัสดุ

OPPO Watch รุ่น 46 mm ตัวเรือน Ceramic + Poly Carbonate และวัสดุ Aluminum alloy เป็นกรอบนาฬิกา

-น้ำหนัก 39.3 กรัม (ไม่รวมสาย)

-OPPO Watch  รุ่น 41mm ตัวเรือน Poly Carbonate และวัสดุ Aluminum alloy เป็นกรอบนาฬิกา

-สายใช้วัสดุ Fluororubber 

-น้ำหนัก 30.1 กรัม (ไม่รวมสาย)

ฟีเจอร์เด่น

-AI Outfit ที่สามารถปรับแต่งหน้าปัดนาฬิกาให้เข้ากับการแต่งกายได้อย่างชาญฉลาด

ระบบปฏิบัติการ

-OPPO Watch Series ใช้ปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทวอทช์ WearOS ของ Google 

-สามารถเข้าถึงฟังก์ชั่นและแอพ Google ได้อย่างเต็มรูปแบบ 

-รองรับใช้งานร่วมกันได้ทั้ง Android และ iOS

แบตเตอรี่

OPPO Watch รุ่น 46mm 

-แบตเตอรี่ 430mAh ใช้งานได้สูงสุด 36 ชั่วโมงสำหรับ Smart Mode และ 21 วันสำหรับ Power Save Mode

-รองรับชาร์จเร็ว Watch VOOC Flash Charging ชาร์จ 15 นาทีใช้งานได้ตลอดทั้งวัน

OPPO Watch รุ่น 41 mm 

-แบตเตอรี่ 300mAh ใช้งานได้สูงสุด 24 ชั่วโมงสำหรับ Smart Mode และ 16 วันสำหรับ Power Save Mode

-รองรับชาร์จเร็ว Watch VOOC Flash Charging ชาร์จ 15 นาทีใช้งานได้ตลอดทั้งวัน

ฟีเจอร์เพื่อสุขภาพและการออกกำลังกาย 

-OPPO Watch มีฟังก์ชั่นที่รองรับไลฟ์สไตล์ของการออกกำลังได้และเล่นกีฬาได้ถึง 5 โหมด คือ Fitness Run, Fat Burn Run, Outdor Walk, Outdoor Cycling และSwimming 

-ทำงานร่วมกับระบบเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวต่างๆ ถึง 5 เซ็นเซรอ์ เพื่อการตรวจับและวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำ 

-การติดตามการเต้นของหัวใจ การนอนหลับ และการหายใจ 

-กันน้ำได้สูงสุดถึง 50 เมตร (รุ่น 46mm) และ 30 เมตร (รุ่น 41mm)

ราคา

OPPO Watch 46mm ราคาเพียง 7,999 บาท และ OPPO Watch 41mm ราคาเพียง5,999 บาท 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


หางไหล สรรพคุณและประโยชน์ของต้นหางไหลแดง 8 ข้อ !

หางไหลแดงหางไหลแดง

หางไหลแดง ชื่อสามัญ Tuba Root, Derris[2]

หางไหลแดง ชื่อวิทยาศาสตร์ Derris elliptica (Wall.) Benth. จัดอยู่ในวงศ์ถั่ว (FABACEAE หรือ LEGUMINOSAE) และอยู่ในวงศ์ย่อยถั่ว FABOIDEAE (PAPILIONOIDEAE หรือ PAPILIONACEAE)[1]

สมุนไพรหางไหลแดง มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า กะลำเพาะ (เพชรบุรี), อวดน้ำ (สุราษฎร์ธานี), ไหลน้ำ ไกล เครือไกลน้ำ (ภาคเหนือ), โพตะโกส้า (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน), โล่ติ๊น เป็นต้น[1],[2]

ลักษณะของหางไหลแดง

  • ต้นหางไหลแดง มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน จัดเป็นไม้เถา มีเนื้อไม้แข็ง มีรูอากาศสีขาวกระจายตามกิ่งและเถา เถาหรือลำต้นส่วนที่แก่เป็นสีน้ำตาลปนแดง แต่จะเริ่มมีสีเขียวเห็นได้ชัดตรงปล้องที่อยู่ก่อนถึงยอดประมาณ 2-3 ปล้อง ลำต้นโดยทั่วไปจะมีลักษณะกลม ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด การปักชำ และการตอนกิ่ง แต่นิยมปักชำส่วนของลำต้นมากกว่า ขึ้นได้ดีในสภาพดินหลายชนิดตั้งแต่ดินทรายหยาบไปจนถึงดินเหนียวจัด แต่ไม่เหมาะนำมาปลูกในสภาพดินที่มีน้ำท่วมขัง พืชชนิดนี้สามารถทนต่อสภาพแห้งแล้งได้ติดต่อกันนานถึง 4 เดือน โดยมากจะพบขึ้นตามบริเวณแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนทางภาคกลางจะพบได้มากแถวจังหวัดปราจีนบุรี จันทบุรี ชลบุรี และในท้องที่ใกล้เคียง[1],[4]

ต้นหางไหล

ต้นหางไหลแดง

รากหางไหลแดง

  • ใบหางไหลแดง ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ออกเรียงสลับเป็นคู่ ๆ ตรงข้ามกัน มีใบย่อยประมาณ 9-13 ใบ ใบคู่แรกที่นับจากโคนจะมีขนาดเล็กสุดและจะเริ่มใหญ่ขึ้นตามลำดับจนถึงใบสุดท้ายที่อยู่ตรงยอดซึ่งเป็นใบเดี่ยว ลักษณะของใบเป็นรูปไข่กลับ รูปไข่กลับแกมรูปใบหอก หรือรูปไข่กลับแกมรูปขอบขนาน ปลายใบเป็นติ่งแหลม โคนใบเล็กเรียวขึ้นไป ส่วนขอบใบเรียบ ใบมีขนาดกว้างประมาณ 5-7 เซนติเมตร และยาวประมาณ 10-20 เซนติเมตร (อาจจะเล็กหรือใหญ่กว่านี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม) ใบแก่เป็นสีเขียว ลักษณะมัน แผ่นใบเรียบเกลี้ยงทั้งสองด้าน หรือหลังใบเกลี้ยง ส่วนท้องใบมีขน เส้นใบเป็นสีเขียวปนน้ำตาล มองเห็นเส้นแขนงลักษณะคล้ายก้างปลาได้ชัดแต่ยาวจนชิดขอบใบ ด้านท้องใบเป็นสีเขียวและจะเห็นเส้นใบได้ชัดกว่าด้านบน ยอดอ่อนและใบอ่อนเป็นสีแดง มีขนสีน้ำตาลแดง[1],[2],[3],[4]

หางไหล

  • ดอกหางไหลแดง ออกดอกเป็นช่อกระจะตามซอกใบ ช่อดอกแต่ละช่อมีความยาวประมาณ 22.5-30 เซนติเมตร มีขนสั้นหนานุ่ม ดอกเป็นสีชมพูหรือสีชมพูแกมม่วง เมื่อบานเต็มที่จะเป็นสีชมพูอ่อนและจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีขาว ลักษณะของกลีบดอกเป็นรูปดอกถั่ว ยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร กลีบล่างเป็นรูปโล่ กลีบเลี้ยงโคนเชื่อมติดกันเป็นรูปถ้วยหรือรูประฆังมีขน กลีบเลี้ยงยาวได้ประมาณ 6 มิลลิเมตร เกสรเพศผู้เชื่อมติดกันเป็นมัดเดียว รังไข่มีขนอุย[1],[2],[3],[4]

ดอกหางไหลแดง

  • ผลหางไหลแดง ผลมีลักษณะเป็นฝักแบน ฝักเป็นรูปขอบขนานถึงรูปใบหอก ปลายและโคนฝักแหลม มีขนาดกว้างประมาณ 2 เซนติเมตร และยาวประมาณ 3.5-8.5 เซนติเมตร คอดตามแนวของเมล็ด ฝักอ่อนเป็นสีเขียว และจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลปนแดงเมื่อแก่ ภายในฝักมีเมล็ดประมาณ 1-4 เมล็ด เมล็ดมีลักษณะกลมและแบนเล็กน้อย มีสีน้ำตาลปนแดง เมื่อฝักแก่ฝักจะแยกออกจากกัน และเมล็ดจะร่วงหล่นลงพื้นดิน ถ้ามีความชื้นเหมาะสม เมล็ดก็จะงอกและเจริญเติบโตเป็นต้นต่อไป[1],[3],[4]

หมายเหตุ : ในเมืองไทยพืชในสกุลนี้จะมีอยู่ประมาณ 21 ชนิด แต่จะมีเพียง 2 ชนิดเท่านั้นที่มีสารโรตีโนนปริมาณมากและนิยมปลูกเป็นการค้า ได้แก่ หางไหลแดง (Derris elliptica Benth.) และหางไหลขาว (Derris malaccensis Prain.) โดยพบว่ามีสารพิษโรตีโนนที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย 4-5% ซึ่งในบ้านเรานั้นจะพบหางไหลแดงมากกว่าหางไหลขาว

สรรพคุณของหางไหลแดง

  1. ตำรับยาพื้นบ้านจังหวัดสุโขทัย จะใช้เถาหางไหลแดงนำมาตากให้แห้ง หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใช้ดองกับเหล้ากินเป็นยาขับโลหิตและบำรุงโลหิตของสตรี (เถา)[3]
  2. เถาผสมกับยาอื่นปรุงเป็นยาแก้ประจำเดือนเป็นลิ่มหรือเป็นก้อน และเป็นยาขับประจำเดือน (เถา)[4]
  3. เถาตากแห้ง นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใช้ดองกับเหล้ากินเป็นยาถ่ายลม ถ่ายเสมหะ ถ่ายโลหิต และถ่ายเส้นเอ็น ทำให้เส้นเอ็นหย่อน (เถา)[3]
  4. ใช้รักษาหิด เหา และเรือด ด้วยการใช้เถาสดยาวประมาณ 2-3 นิ้วฟุต นำมาตำให้ละเอียดผสมกับน้ำมันพืช ใช้ชโลมบนเส้นผมทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วสระออกให้สะอาด โดยให้สระติดต่อกัน 2-3 วัน (เถา)[3]

ข้อควรระวัง : การใช้สมุนไพรทุกชนิดนี้อาจมีผลข้างเคียงได้ ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยก่อนนำมาใช้เป็นยาควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง[4]

ข้อมูลทางเภสัชวิทยาของหางไหลแดง

  • รากและลำต้นหางไหลแดงมีสาร rotenone และสารในกลุ่ม rateniods ต่าง ๆ จากการศึกษาความเป็นพิษของสาร rotenone พบว่า มีสารพิษเฉียบพลันทางปากหนูต่อหนู (rats) LD50 132-1,500 มก./กก. ความเป็นพิษทางปากต่อหนูตะเภา (guinea pig) LD50 60-1,500 มก./กก.[4]
  • การศึกษาความเป็นพิษเรื้อรังโดยใช้เวลาการศึกษานาน 90 วัน ทางปากของหนูทดลองพบว่า จะทำให้หนูทดลองโตช้ากว่าปกติ มีอาการเบื่ออาหาร อาเจียนบ่อย เนื้อเยื่อภายในกระเพาะ ลำไส้ ตับ และไตมีความผิดปกติ[4]
  • จากการทดสอบเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ พบว่า หนู หนูตะภา และกระต่าย ที่ได้รับสาร rotenone หนูตัวเมียจะลดการตั้งครรภ์ ส่วนหนูที่ตั้งครรภ์แล้ว ลูกหนูจะตายในครรภ์แม่ ส่วนลูกหนูที่รอดตาย พบว่า จะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ จึงแสดงให้เห็นว่า สารชนิดนี้มีความเป็นพิษต่อตับอ่อนเมื่อเริ่มปฏิสนธิ[4]
  • จากการศึกษาทางพันธุกรรม พบว่า rotenone ทำให้เกิด mutate ในบาง culture ของเซลล์หนู และยังพบว่ามีการเพิ่มจำนวนของเซลล์มะเร็งในหนูเผือก (albino rats)[4]
  • หากร่างกายได้รับสาร rotenone จะทำให้เกิดอาการเป็นพิษเฉียบพลัน โดยจะทำให้เยื่อตาขาวอักเสบเป็นผื่น อาเจียน เจ็บคอ เลือดคั่งในตา[4]

ประโยชน์ของหางไหลแดง

  1. ใช้เป็นยาฆ่าแมลง หรือไล่แมลง โดยนำรากหรือเถาแก่สด (จำนวนที่ใช้ขึ้นอยู่กับพื้นที่และแมลง) มาทุบให้แตกมาก ๆ (โดยทั่วไปถ้าเป็นรากสดให้ใช้ 1/2-1 กิโลกรัม ส่วนรากแห้งให้ลดปริมาณลงครึ่งหนึ่ง) แล้วแช่ลงในน้ำ 1 ปี๊บ ทิ้งไว้อย่างน้อย 12-24 ชั่วโมง เพื่อให้สารที่มีความเป็นพิษละลายออกมา ซึ่งน้ำที่ได้จะขาวเหมือนน้ำซาวข้าว จากนั้นให้กรองเอารากออก แล้วเอาน้ำที่ได้มาใช้เป็นยาฆ่าแมลงฉีดพ่นในแปลงพืชผักหรือสวนผลไม้ โดยให้ฉีดพ่นทุก ๆ 7 วัน และควรฉีดในช่วงเย็น เพราะสารโรตีโนนจะสลายตัวได้ง่ายเมื่อถูกแสงแดด (มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้) ส่วนการนำมาใช้กำจัดหนอนในนาข้าว ให้นำรากมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ทุบให้ละเอียดก่อนแล้วนำไปหว่านให้ทั่วนาข้าวและทิ้งไว้อย่างน้อย 24 ชั่วโมง (เหมาะกับนาข้าวที่ไม่มีปลา) หรือจะใช้ในรูปของสารละลายนำมาฉีดพ่นเลยก็ได้ โดยสารพิษที่อยู่ในหางไหลแดง เรียกว่า “โรตีโนน” (rotenone) จะไม่เป็นพิษต่อสัตว์เลือดอุ่นอย่างมนุษย์ จึงสามารถนำมาใช้ได้ดี อีกทั้งสารพิษชนิดนี้ยังสลายตัวได้ง่าย ไม่ติดค้างอยู่บนพืชผักเหมือนยาฆ่าแมลงทั่วไป[1],[2],[3],[4]
  2. ใช้เป็นยาเบื่อปลา ด้วยการนำรากมาตัดเป็นชิ้นขนาดเล็กยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตร บดให้ละเอียด แล้วจึงนำไปร่อนเพื่อแยกเอาส่วนที่บดละเอียดไปใช้ในการเบื่อปลา หรือนำลำต้นมาทุบแล้วนำไปแช่ไว้ในลำห้วย จะทำให้ปลาเมา สามารถจับมากินได้ง่าย ส่วนในหมู่เกาะโซโลมอนจะใช้ใบของหางไหลแดงนำไปใส่ในรูร่วมกับทรายในปริมาณเท่ากันและบดให้เข้ากันจะได้เม็ดสีเขียว แล้วนำไปหว่านในน้ำ ปลาที่ถูกสารพิษจะมีอาการมึนเมาและลอยขึ้นเหนือน้ำ แล้วจึงแทงด้วยฉมวก นำมาบริโภคเป็นอาหารได้ต่อไป[1],[2],[3],[4]
  3. พืชชนิดนี้มีใบดกร่มทึบ สามารถนำมาปลูกเป็นไม้ร่มหรือไม้ดอกได้[4]
  4. เนื่องจากหางไหลแดงเป็นพืชในตระกูลถั่ว การปลูกพืชชนิดนี้นอกจากจะสามารถปลูกเพื่อไถกลบเป็นปุ๋ยพืชสดบำรุงดินแล้ว ยังใช้ปลูกเป็นพืชคลุมดินเพื่อป้องกันการสูญเสียความชื้นจากดินและป้องกันการชะล้างหน้าดินได้อีกด้วย ส่วนในแง่การนำมาปลูกเป็นพืชฆ่าแมลงหรือปลูกเพื่อผลิตสารฆ่าแมลง โดยทั่วไปแล้วจะปลูกกันเป็นแปลงใหญ่[4]

การเก็บหางไหลแดงมาใช้ประโยชน์

  • การเก็บรากมาใช้ประโยชน์ ในกรณีที่ปลูกด้วยกิ่งชำ จะเก็บได้ตั้งแต่เมื่อมีอายุ 22-27 เดือน เพราะช่วงนี้จะมีสารโรตีโนนมากที่สูง (ประมาณ 4-5%) ซึ่งโดยทั่วไปจะแนะนำให้เก็บในช่วงอายุ 24 เดือน การขุดรากควรขุดในช่วงฤดูแล้ง เพราะช่วงนี้ต้นหางไหลแดงจะผลัดใบ ทำให้สารสำคัญถูกเก็บไว้ในราก โดยจะใช้คนขุดหรือรถแทรกเตอร์ขุดก็ได้ เมื่อขุดมาแล้วควรนำมาล้างดินออก แล้วนำไปแขวนหรือผึ่งบนตะแกรงให้แห้งในที่ร่ม (ห้ามผึ่งกลางแดด เพราะสารโรตีโนนจะถูกทำลายได้ด้วยความร้อน) ส่วนการผลิตนำมาผลิตเป็นยาฆ่าแมลง มีคำแนะนำว่าควรจัดให้มีการถ่ายเทอากาศที่ดี ใส่หน้ากากและถุงมือทุกครั้งเพื่อป้องกันสารพิษ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผิวหนังอักเสบและอาการระคายเคืองของเนื้อเยื่อ[4]

ขอบคุณข้อมูลจาก medthai.com


 

ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,450.00 28,550.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,843.00 27,939.88 29,050.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,658.70 25,145.89 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,474.40 22,351.90 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 829.00 12,567.64 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 645.00 9,778.20 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,910.00 28,955.60 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 17/08/2563

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 21.95 21.95 21.95 21.95 21.95 21.95 21.95 21.95 21.95 21.95
แก๊สโซฮอล์ 91 21.68 21.68 21.68 21.68 21.68 21.68 21.68 21.68 21.68 21.68
แก๊สโซฮอล์ E20 20.44 20.44 20.44 20.44 20.44 20.44 20.44 20.44 20.44
แก๊สโซฮอล์ E85 18.19 18.19
เบนซิน 95 29.36 29.81 29.86 29.36 29.36
ดีเซล 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29
ดีเซล B10 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29
ดีเซล B20 19.04 19.04 19.04 19.04 19.04 19.04 19.04 19.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.74 26.76 28.74 28.74
แก๊ส NGV 15.31 15.31
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า